• หมูสนาม
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : attawut08@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 746
  • จำนวนผู้ชม : 1692011
  • ส่ง msg :
  • โหวต 260 คน
คนข้างสนาม
เล่าให้อ่าน วิพากษ์ วิจารณ์ เสนอแนะ ได้เรื่องบ้าง ไม่ได้เรื่องบ้าง ตามสะดวก
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08
วันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 2554
Posted by หมูสนาม , ผู้อ่าน : 3393 , 17:14:33 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน Maira , ภาษาไทย โหวตเรื่องนี้

หมายเหตุ ก่อนอ่านต่อ กรุณาวางความชอบใจไม่ชอบใจลงก่อนนะครับจะได้ไม่

หงุดหงิดหรืออารมณ์เสีย

ผมอ่านข่าวความเห็นของคุณสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า หากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ นายจตุพรมีปัญหาแน่นอนหากไม่ไปใช้สิทธิ เพราะถือว่าขัดต่อกฎหมาย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะต้องพิจารณาไม่ประกาศรับรองให้นายจตุพรเป็น ส.ส. เพราะหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ทันทีที่นายจตุพรไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ทันทีเช่นกัน
       
       “เรื่องนี้เป็นเรื่องของการขาดคุณสมบัติ มิใช่การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงไม่ใช่เรื่องการแจกใบเหลือง ใบแดง หรือการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง”
นางสดศรีกล่าว และว่าเรื่องนี้หากนายจตุพรไม่เห็นด้วยก็คงต้องยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อให้พิจารณา เพราะเรื่องนี้ถือเป็นกรณีใหม่และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในอดีตเคยเกือบจะเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นมาในกรณีของนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งขณะนั้นก็ถูกคุมขังอยู่ ซึ่งศาลปล่อยตัวออกมาสมัครแต่ก็ไม่ได้อนุญาตให้ออกมาลงคะแนน แต่ในครั้งนั้นนายก่อแก้วไม่ได้รับเลือกตั้ง กกต.เลยไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ไว้เป็นบรรทัดฐาน
       
       อย่างไรก็ตาม นายจตุพรนั้นอาจจะทำหนังสือแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่จะเป็นเหตุผลที่รับรับฟังหรือเข้าต่อข้อกฎหมายหรือไม่ ก็คงต้องพิจารณากันอีกครั้งและอาจจะต้องยื่นต่อศาลเพื่อให้เป็นผู้พิจารณา แต่
กกต. คงจะพิจารณาประกาศไม่รับรองให้เป็น ส.ส.ไปก่อน…………………………………………………….

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078778

ตามความเข้าใจของผม  ความเห็นของคุณสดศรีคงเป็นเรื่องให้ถกเถียงกันอีกหลายยกเพราะผมคิดว่าคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ยังมีสิทธิ์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในครั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญเพราะ

1.    แม้คุณจตุพร เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 100 (3) ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

2.    แต่คุณจตุพร เป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นสส.ตามรัฐธรรมนูญ ม.101และ กกต.รับรองให้สมัครได้แล้ว

3.    แม้คุณจตุพรไม่ได้รับการประกันตัวให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ คุณจตุพรจะเสียสิทธิ์ สมัครรับเลือกตั้ง ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.สว.2550  มาตรา 26

4.    แต่ ม. 27 ตาม พรบ.การเลือกตั้ง 2550 ก็เขียนไว้ชัดเจนแล้วว่า

การเสียสิทธิ์ตามมาตรา 26 ให้กำหนดตั้งแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จนถึงวันเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สส. สว. สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น

สรุป ถ้าคุณจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้  คุณจตุพรจะเสียสิทธิ์สมัครสส.ในครั้งหน้า  ไม่ใช่ครั้งนี้ครับ

แต่บาปของจตุพร  พรหมพันธุ์ คงจะหนักหนาสาหัสมาก พรบ.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2550 ม.20 เขียนไว้ว่า

ม. 20 สมาชิกภาพของสมาชิกสิ้นสุดเมื่อ

(1) ตาย

(2) ลาออก

(3) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 19

ม.19 ผู้ซึ่งจะเป็นสมาชิก(พรรคการเมือง-จขบ.)ต้องเป็นบุคคลธรรมดามีสัญชาติไทย มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 8 วรรคหนึ่ง............................

ในหมวดหนึ่ง การจัดตั้งพรรคการเมือง

ม. 8 (วรรคหนึ่ง) ผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด หรือผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติซึ่งได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ และไม่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มีจำนานตั้งแต่ 15 คนขึ้นไปอาจรวมกันดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมืองได้

คุณจตุพร พรหมพันธุ์เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 100 (3) ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อคุณจตุพร พรหมพันธุ์  เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 8 วรรคหนึ่ง ตามพรบ.พรรคการเมือง พ.ศ.2550 จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา19 ทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคการเมืองของคุณจตุพรสิ้นสุดลงด้วย  เมื่อไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองก็ไม่มีสิทธิ์สมัครรับการเลือกตั้ง 

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล  สะใจ..................

กรรมออนไลน์ มาไวกว่าที่คิด 55555

พรบ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2550

http://www.ect.go.th/newweb/upload/cms10/download/397-9809-0.pdf

พรบ.เลือกตั้ง สส.สว.2550 

http://www.ect.go.th/newweb/upload/cms10/download/398-1417-0.pdf




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
Maira วันที่ : 30/06/2011 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions


อยากให้เป็นไปตามนั้นค่ะ ..

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
soultraveller วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soultraveller
Vacation Rentals by Owner


ติดคุกยาว ยาว

I Love Thailand Fan Page

http://www.facebook.com/iloveu.thailand

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คมเย็น วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

เพิ่มเติมอย่างนี้ มีเฮ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


ขอบคุณค่ะ อ่านถึงบรรทัดสุดท้าย

ค่อยรู้สึกว่า..สมเหตุ สมผลหน่อย

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ขาว วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tsamart

สะใจ สบายใจ อยากไปหัวเราะที่คุกดังๆๆๆๆๆๆๆ แต่ระวังมันจะเผาคุกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ลุงวอ วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 07.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

ชัดเจนครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

เซ็งเปร็ด พิมพ์เสร็จ กดส่งความเห็น แต่บก.ชาลีไม่ยอม สั่งให้เด็กเดินมาบอกว่า คอมเมนท์ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เวงกำ

ไม่เป็นไร พิมพ์เอาใหม่ก็ได้ฟะ เขามีพื้นที่ให้ใช้กันฟรีๆ ก็ดีนักหนาแล้ว

กลับมาประเด็นที่ผมค้างเอาไว้ว่าจะมาต่อ คือประเด็น กกต.

ผมกำลังสงสัยว่า คุณสดศรี แกกำลังทำหน้าที่อะไร??? แกเป็นนักวิชาการ ที่จะต้องออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทุกครั้งที่มีไมค์ไปจ่อปากรึ ??? ....ไม่ใช่ แต่แกเป็นหนึ่งใน กกต.ที่จะต้องมีคำตัดสิน วินิจฉัย และชี้ขาด ประเด็นซึ่งเป็นข้อสงสัยในการเลือกตั้ง มิใช่หรือ

คำถามคือ .... แล้วแกจะ "ปากสว่าง" ออกมาจ้อ ต่อกรณีนี้ทำไม ทั้งๆที่มันยังไม่ได้เป็นคำตัดสินชี้ขาดขององคณะ กกต. ซึ่งไม่ได้มีแกเพียงคนเดียว ที่จะต้องพิจารณาวินิจฉัยในกรณีนี้ แล้วนัง เอ๊ย คุณสดศรีจะต้องออกมาให้ข่าวล่วงหน้าทำไม สมมุติว่า กรณีนี้ ไม่ได้เป็นกรณที่มีข้อกฏหมายที่เขียนเอาไว้อย่างแน่ชัด แต่จำเป็นที่จะต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ของกกต. พิจารณาวินิจฉัยแล้วให้คำตัดสินร่วมกัน แล้วการที่คุณสดศรีออกมาให้ข่าวเพื่อชี้นำการตัดสินล่วงหน้านั้น มันเป็นการสมควรมั๊ย

ทำไมแกไม่รอให้กรณีนี้ ถึงวาระการประชุมและมีมติที่เกิดจากการตัดสิน วินิจฉัยของคณะกกต.ตามหน้าที่ แล้วค่อยออกมาชี้แจงให้สังคมรับทราบในภายหลังก็ได้ แล้วถ้าสมมุติว่า เป็นกรณี่ที่เสียงส่วนใหญ่ของกกต.ไม่ได้ตัดสินไปตามความคิดเห็นของแกล่ะ จะเป็นเช่นไร

พฤติกรรมอย่างนี้กระมัง ที่เขาเรียกกันว่า คน "ปากสว่าง"

ประเด็นที่กกต.ควรที่จะออกมาพูดหรือชี้นำสังคมให้ชัดเจน คือประเด็นเรื่องการ โหวตโน มากกว่า ว่าจริงๆแล้ว มันมีผลทางกฏหมายอย่างทีี่มีนักวิชาการบางท่านนำมาอ้างหรือไม่ หรือว่า คุณสดศรีจะเป็นคนที่ไม่รู้กฏหมาย จึงชอบใช้การแสดงออกซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวซะมากกว่า

หน้าที่ที่ควรทำและต้องทำ กลับไม่ทำ แต่ขยันจังที่จะมานั่งจ้อหน้าไมค์ (เสร็จเลือกตั้งเมื่อไหร่)ลาออกไปเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านอย่างที่ร่ำๆมาก่อนหน้านี้ ดีมั๊ยเจ๊เห็ด...เอ๊ย คุณสดศรี

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    



ขออณุญาตหัวเราะด้วยความสะใจ ที่ได้ยินข่าวดีนี้ อย่างน้อย สภาไทยในสมัยหน้า ก็จะไม่มี สัตว์ ที่จะเดินเข้าสภา(ตามที่พันธมิตรว่าไว้) ไปอีกตัว เพราะผมนึกภาพไม่ออก จินตนาการไม่ได้เลยว่า สภาที่มีสัตว์ เอ๊ย มีทั้ง "คุณนัดวุดและคุนจัดตุพอน" อยู่พร้อมๆกันนั้น สภาพการประชุมจะออกมาเช่นไร ตอนนี้ก็ได้สบายใจไปเปลาะหนึ่งแล้วว่า สภาไทยสมัยหน้า จะไม่มีไอ้ตู่และไอ้สาก ชาววะริน อยู่ในสภา

จริงๆแล้วมีประเด็นที่จะต้องต่อเรื่องกกต.นะ แต่ตอนนี้ขอพักวาระไปฉลองข่าวดีนี้หน่อย

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

มาปูเสื่อรอ ฟังข่าวดี

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
หมูสนาม วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

ข่าวดี พรบ .พรรคการเมือง ม.8 ม.19 ,20
จตุพร ขาดคุณสมบัติ !!! อีกสักครู่ จะเพิ่มเติมให้ครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ผมก็เห็นด้วยกับการวิเคราะห์และข้อสังเกตุของพี่หมูสนาม ว่าไอ้ตู่มันน่าที่จะยังมีสิทธิ์ที่จะเป็นสส.ในครั้งนี้ได้ แม้เราจะไม่อยากให้มันเป็น

แต่ที่ผมไม่เข้าใจคือ แล้วพี่จะมาเขียนชี้โพรงทำไม

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คมเย็น วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

แม้จะไม่อยากให้มันได้สิทธิ์ แต่ต้องยอมรับ
เพราะหนนี้ได้สิทธิ์ไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
คนขีดเขียน วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/powerbonus

เห็นด้วยกับคุณหมูสนามครับ

ถ้าไม่ได้ไปลงคะแนนครั้งนี้ จะเสียสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในเที่ยวหน้าครับ..

เที่ยวนี้ เขาได้สิทธิ์ลงรับเลือกตั้งไปแล้ว..

เสียสิทธิ์ (ไม่มีสิทธิ์ตั้งแต่ต้น)
ถูกถอดถอนสิทธิ์ (ได้สิทธิ์มาแล้ว แต่ต่อมาถูกเพิกถอนสิทธิ์)

http://www.oknation.net/blog/powerbonus/2011/06/28/entry-1


ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลุงวอ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

ผมจะเข้าใจถูกต้องไหม ?
เขาไม่ได้ไปลงคะแนนครั้งนี้ ก็เท่ากับไม่ได้ลงคะแนนครั้งที่ผ่านมา เขาจึงขาดคุณสมบัติในการสมัคร ส.ส. เมื่อขาดคุณสมบัติก็เป็น ส.ส. ไม่ได้ และยังจะมีผลต่อไป

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ความรัก

ความรัก

View All
<< มิถุนายน 2011 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    



[ Add to my favorite ] [ X ]