• หมูสนาม
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : attawut08@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 746
  • จำนวนผู้ชม : 1617629
  • ส่ง msg :
  • โหวต 260 คน
คนข้างสนาม
เล่าให้อ่าน วิพากษ์ วิจารณ์ เสนอแนะ ได้เรื่องบ้าง ไม่ได้เรื่องบ้าง ตามสะดวก
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08
วันพุธ ที่ 13 กรกฎาคม 2554
Posted by หมูสนาม , ผู้อ่าน : 2741 , 18:13:38 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ผมคิดว่าการแสดงความเห็นของดร.โสภณ พรโชคชัย ทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน(มั่ว)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงความเห็นในทางพระพุทธศาสนา เรื่องอธิปไตย 3 ที่มีในพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต  

ไม่น่าเชื่อครับว่า คนที่มีความรู้ทางโลกระดับปริญญาเอกอย่างดร.โสภณ พรโชคชัย จะแสดงความเห็นและวินิจฉัยด้วยวิธีอ่านเรื่องที่ไม่มีความรู้แค่สามประโยคสุดท้ายแล้ววินิจฉัยและเอามาขยายความต่อ  เพราะถ้าดร.โสภณ  พรโชคชัยตั้งใจอ่านความทั้งหมดในพระไตรปิฎกจริงๆ ก็น่าจะทำความเข้าใจเหมือนคนอื่นๆได้ไม่ยาก แม้จะมีศัพท์ทางพุทธศาสนาบางคำที่เราไม่คุ้นเคย ก็สามารถเปิดค้นหาความหมายได้จากพจนานุกรมพจนานุกรมพุทธศาสน์   แต่วิธีคิดของดร.โสภณกลับเหมือนไม่ใช่คนจบด้อกเตอร์ ท่านใช้วิธีเทียบจำนวนคำ ระหว่างข้อความในพระไตรปิฎก(ยาว) กับข้อความในพจนานุกรม(สั้น) เมื่อเห็นไม่เหมือนกันแทนที่จะใช้สติปัญญาพิจารณาทำความเข้าใจ กลับวินิจฉัยฟันธงเลยเถิดไปว่าพจนานุกรมผิด  เพราะเขียนไม่เหมือนในพระไตรปิฎก !! 

ถ้าดร.วินิจฉัยว่าพจนานุกรมผิดตั้งแต่ต้น แล้วจะอ่านพระไตรปิฎกรู้เรื่องได้อย่างไร โดยไม่ใช้พจนานุกรม ผลที่เห็นก็คือดร.โสภณอ่านพระไตรปิฎกไม่รู้เรื่องจริงๆ การเข้าใจความหมายผิดก็เหมือนกับการกลัดกระดุมผิดตำแหน่งละครับ เมื่อกลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก  เม็ดต่อไปก็ผิดหมดครับ

ผมพิจารณาจากข้อความที่ เขียนใน Fb ของดร.โสภณ  พรโชคชัยที่ว่า

“กระทู้นี้คุยกันเรื่องธรรมาธิปไตย กำลัง Hot
คุยเพื่อสังคมประเทืองปัญญา อย่าส่อเสียด
อย่าเชื่อง่าย ๆ ว่าธรรมาธิปไตยคือการปกครองโดยธรรม ดังที่เขียนไว้ในพจนานุกรมที่ว่า "ผู้เป็นหัวหน้าหมู่ เป็นนักปกครองพึงถือธรรมาธิปไตย" ความจริงคือ "เธอทำธรรมนั่นแหละให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าธรรมาธิปไตย" ..... อย่า Discredit ประชาธิปไตย”

“พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนเรื่องการปกครองโดยธรรมาธิปไตย คงเป็นความเข้าใจผิดแล้ว ส่วนคำว่า อัตตาธิปไตย โลกาธิปไตย และธรรมาธิปไตย เป็นหนทางการละอกุศลและเจริญธรรม ไม่เกี่ยวกับการปกครองเลยครับ”

http://www.facebook.com/pornchokchai#!/photo.php?fbid=187322764656840&set=a.101290043260113.1516.100001373521628&type=1&theater

ผมสรุปสาระสำคัญของข้อความที่ post ได้ดังนี้ครับ

1.    อย่าเชื่อง่ายๆว่าธรรมมาธิปไตยคือการปกครองโดยธรรม

2.    พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนเรื่องการปกครองโดยธรรมาธิปไตย

ความเห็นจขบ.

คนที่อ่านพระไตรปิฎกเข้าใจ  ก็ไม่มีใครเชื่อหรือคิดหรอกครับว่า ธรรมาธิปไตยคือการปกครองโดยธรรม 

เพราะธรรมาธิปไตยไม่ใช่ระบอบการปกครองมาตั้งแต่ต้น มีแต่ดร.โสภณนั่นแหละ ที่ไม่เข้าใจว่าธรรมาธิปไตยคืออะไร เมื่อไม่เข้าใจแต่มีนิสัยชอบมั่ว เลยมั่วเอาประโยคเหล่านี้ไปกล่าวหาว่าคนอื่นคิดว่าธรรมาธิปไตยคือระบอบการปกครอง !!!

มีใครที่ไหนเคยบอกว่าธรรมาธิปไตยคือระบอบการปกครองหรือ ?

ผมเข้าใจว่า ดร.โสภณ  พรโชคชัยไปติดใจกับข้อความในพจนานุกรมฯที่พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) เขียนว่า

"ผู้เป็นหัวหน้าหมู่ เป็นนักปกครองพึงถือธรรมาธิปไตย"

เหตุที่ติดใจก็เพราะคนมีความรู้ระดับปริญญาเอก ไม่รู้ความหมายของธรรมาธิปไตย มาตั้งแต่ต้น ประกอบกับอ่านหนังสือภาษาไทยไม่แตก  เมื่ออ่านไม่แตก ไม่เข้าใจแต่ยังถือดีไม่ใช้พจนานุกรมช่วยอีกเลยออกทะเลอย่างที่เห็น เพราะถ้าใช้พจนานุกรมช่วยตั้งแต่แรกจะเข้าใจ   ในพจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์ให้ความหมายของธรรมาธิปไตยไว้ว่า

ธรรมาธิปไตย ถือธรรมเป็นใหญ่ , ถือหลักการ ความจริง ความถูกต้อง ความดีงามและเหตุผลเป็นใหญ่ ทำการด้วยปัญญา  โดยเคารพหลักการ กฎ ระเบียบ กติกา มุ่งความดีงาม ความจริง ความชอบธรรมเป็นประมาณ ; ดูอธิปไตย

http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=ธรรมาธิปไตย

ผู้เป็นหัวหน้าหมู่ เป็นนักปกครองพึง ถือธรรมเป็นใหญ่ , ถือหลักการ ความจริง ความถูกต้อง ความดีงามและเหตุผลเป็นใหญ่ ทำการด้วยปัญญา  โดยเคารพหลักการ กฎ ระเบียบ กติกา มุ่งความดีงาม ความจริง ความชอบธรรมเป็นประมาณ (ผิดตรงไหนหรือด้อกเตอร์) 

และที่ผมบอกว่า ดร.โสภณ  พรโชคชัย อ่านหนังสือแค่ 3 ประโยคแล้วเอามาอ้าง ผมดูจากวรรคที่ ดร.ยกมา

"เธอทำธรรมนั่นแหละให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าธรรมาธิปไตย"

ความจริงยังมีอีก สองวรรคที่มีใจความคล้ายๆกันแต่ไม่เหมือน  คือ

เธอทำโลกให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าโลกาธิปไตย

เธอทำตนเองแลให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล
ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าอัตตาธิปไตย

ที่ดร.โสภณ  พรโชคชัย บอกว่า อัตตาธิปไตย โลกาธิปไตย และธรรมาธิปไตย เป็นหนทางการละอกุศลและเจริญธรร ก็สรุปมั่วอีกแล้วไม่รู้ดร.ไปเอามาจากไหน ?เพราะ

อธิปไตย 3 ในพุทธศาสนาหมายถึงคุณสมบัติในตัวคนไม่ใช่ระบอบการปกครอง และไม่ใช่หนทางการละอกุศลและเจริญธรรมเหมือนที่ดร.โสภณ  พรโชคชัยมั่วให้อ่าน

อัตตาธิปไตย โลกาธิปไตย ธรรมมาธิปไตย ในพระไตรปิฎก เป็นเรื่องคุณสมบัติในตัวคน เป็นเรื่องของเกณฑ์การตัดสินใจของแต่ละคน ว่าใช้เหตุผลอะไรเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเข้ามาบวช เข้าใจให้ถูก อย่ามั่ว  !!!

มีวิธีสร้างความดังอย่างอื่นตั้งเยอะแยะ กรุณาอย่าใช้วิธีแบบนี้บาปจะหนาเกินจำเป็น

 

มี entry อื่นที่เกี่ยวข้องกันอีก ผู้สนใจสามารถติดตามอ่านได้เพิ่มเติมที่

ทัศนคติที่เป็นอันตรายถ้ายังเข้าใจว่า เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง

เมื่อหมูสนามต้องวิวาทะกับดร.โสภณ พรโชคชัย กรณีเสียงส่วนใหญ่คือความถูก

ต้อง

ขนาดดร.ยังออกทะเล เพราะเข้าใจอธิปไตย 3 ในพุทธศาสนาผิด

ดร.โสภณ พรโชคชัย กล่าวหาพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ผ่าน

Facebook ว่า Discredit ระบอบประชาธิปไตย???





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
sopon วันที่ : 29/01/2012 เวลา : 04.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jantira

ลองดูนะครับ คุณ "หมูสนาม" ไม่กล้าเอาความเห็นทั้งหมดของผมมาให้ผู้อ่านได้ทราบ แต่กล่าวหาผมว่าไปกล่าวหาท่าน ป.อ.ปยุตโต ผมเพียงเอาข้อเขียนของท่านมาเทียบกับพระไตรปิฎก ที่สาธุชนลองอ่านดูก็จะเห็นได้ว่าไม่ตรงกับพระไตรปิฎกเท่านั้น ลองอ่านดูนะครับ
.
พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนเรื่องการปกครองโดยธรรมาธิปไตย คงเป็นความเข้าใจผิดแล้ว คำว่า อัตตาธิปไตย โลกาธิปไตย และธรรมาธิปไตย เป็นหนทางการละอกุศลและเจริญธรรม ไม่เกี่ยวกับการปกครองเลยครับ

(1)
อธิปไตยสูตรในพระไตรปิฎก
http://www.tipitaka.com/atipatai.htm
ต่างจากที่ ป.อ.ปยุตโต อ้างอย่างสิ้นเชิง

ป.อ.ปยุตโต เขียนว่า
1. อัตตาธิปไตย (ความมีตนเป็นใหญ่, ถือตนเป็นใหญ่, กระทำการด้วยปรารภตนเป็นประมาณ — supremacy of self; self-dependence) http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=125

พระไตรปิฎก อธิปไตยสูตร
เล่มที่ ๒0 กลับเขียนแตกต่างไป คือความจริงเป็นดังนี้: http://www.tipitaka.com/atipatai.htm

[๔๗๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อธิปไตย ๓ อย่างนี้ ๓ อย่างเป็นไฉน คือ อัตตาธิปไตย ๑ โลกาธิปไตย ๑ ธรรมาธิปไตย ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อัตตาธิปไตยเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างก็ดี ย่อมสำเหนียกดังนี้ว่า
ก็เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งจีวร ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งบิณฑบาต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งเสนาสนะ
เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งความมีและความไม่มี
เช่นนั้น ก็แต่ว่า เราเป็นผู้อันชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์
โทมนัส อุปายาส ครอบงำแล้ว ชื่อว่าเป็นผู้มีทุกข์ครอบงำแล้ว
มีทุกข์ท่วมทับแล้ว
ไฉน ความทำที่สุดแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้จะพึงปรากฏ ก็การที่เราจะพึงแสวงหากามที่ละได้แล้ว ออกบวชเป็นบรรพชิตนั้น เป็นความเลวทรามอย่างยิ่ง ข้อนั้นไม่เป็นการสมควรแก่เราเลย เธอย่อมสำเหนียกว่า ก็ความเพียรที่ปรารภแล้ว จักไม่ย่อหย่อน สติที่เข้าไปตั้งมั่นแล้วจะไม่หลงลืม กายที่สงบระงับแล้วจักไม่ระส่ำระสาย จิตที่เป็นสมาธิแล้วจักมีอารมณ์แน่วแน่ ดังนี้
เธอทำตนเองแลให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล
ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าอัตตาธิปไตย ฯ

คนละเรื่องกันเลยไหมครับ

==============================

(2)
อธิปไตยสูตรในพระไตรปิฎก
http://www.tipitaka.com/atipatai.htm
ต่างจากที่ ป.อ.ปยุตโต อ้างอย่างสิ้นเชิง

ป.อ.ปยุตโต เขียนว่า
2. โลกาธิปไตย (ความมีโลกเป็นใหญ่, ถือโลกเป็นใหญ่, กระทำการด้วยปรารภ นิยมของโลกเป็นประมาณ — supremacy of the world or public opinion) http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=125

พระไตรปิฎก อธิปไตยสูตร
เล่มที่ ๒0 กลับเขียนแตกต่างไป คือความจริงเป็นดังนี้: http://www.tipitaka.com/atipatai.htm

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็โลกาธิปไตยเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างก็ดี ย่อมสำเหนียกว่า ก็เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งจีวร ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งบิณฑบาต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งเสนาสนะ เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งความมีและความไม่มีเช่นนั้น ก็แต่ว่า เราเป็นผู้อันชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส ครอบงำแล้ว ชื่อว่าเป็นผู้มีทุกข์ครอบงำแล้ว มีทุกข์ ท่วมทับแล้ว ไฉนความทำที่สุดแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้จะพึงปรากฏ ก็การที่เราออกบวชเป็นบรรพชิตเช่นนี้ พึงตรึกกามวิตกก็ดี พึงตรึกพยาบาทวิตกก็ดี พึงตรึก วิหิงสาวิตกก็ดี ก็โลกสันนิวาสนี้ใหญ่โต ในโลกสันนิวาสอันใหญ่โต ย่อมจะมีสมณพราหมณ์ที่มีฤทธิ์ มีทิพยจักษุ รู้จิตของคนอื่นได้ สมณพราหมณ์เหล่านั้น ย่อมมองเห็นได้แม้แต่ไกล แม้ใกล้ๆ เราก็มองท่านไม่เห็น และท่านย่อมรู้ชัด ซึ่งจิตด้วยจิต สมณพราหมณ์แม้เหล่านั้น ก็พึงรู้เราดังนี้ว่า ดูกรท่านผู้เจริญทั้งหลาย ดูกุลบุตรนี้ซี เขาเป็นผู้มีศรัทธาออกบวชเป็นบรรพชิตแล้ว แต่เกลื่อนกล่นไปด้วยธรรมที่เป็นบาปอกุศลอยู่ ถึงเทวดาที่มีฤทธิ์ มีทิพยจักษุ รู้จิตของคนอื่นได้ก็มีอยู่ เทวดาเหล่านั้นย่อมมองเห็นได้แต่ไกล แม้ใกล้ๆ เราก็มองท่านไม่เห็น และท่านย่อมรู้ชัดซึ่งจิตด้วยจิต เทวดาเหล่านั้นก็พึงรู้เราดังนี้ว่า ดูกรท่านผู้เจริญทั้งหลาย ดูกุลบุตรนี้ซี เขาเป็นผู้มีศรัทธาออกบวชเป็นบรรพชิตแล้ว แต่เกลื่อนกล่นไปด้วยธรรมที่เป็นบาปอกุศลอยู่
เธอย่อมสำเหนียกว่า ความเพียรที่เราปรารภแล้วจักไม่ย่อหย่อน สติที่เข้าไปตั้งมั่นแล้วจักไม่หลงลืม กายที่สงบระงับแล้วจักไม่ระส่ำระสาย จิตที่เป็นสมาธิแล้วจักมีอารมณ์แน่วแน่ ดังนี้ เธอทำโลกให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าโลกาธิปไตยดูเพิ่มเติม

คนละเรื่องกันเลยไหมครับ

==============================

(3)
อธิปไตยสูตรในพระไตรปิฎก
http://www.tipitaka.com/atipatai.htm
ต่างจากที่ ป.อ.ปยุตโต อ้างอย่างสิ้นเชิง

ป.อ.ปยุตโต เขียนว่า
3. ธัมมาธิปไตย (ความมีธรรมเป็นใหญ่, ถือธรรมเป็นใหญ่, กระทำการด้วยปรารภความถูกต้อง เป็นจริง สมควรตามธรรม เป็นประมาณ — supremacy of the Dharma or righteousness) http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=125

พระไตรปิฎก อธิปไตยสูตร
เล่มที่ ๒0 กลับเขียนแตกต่างไป คือความจริงเป็นดังนี้: http://www.tipitaka.com/atipatai.htm

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ธรรมาธิปไตยเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างก็ดี ย่อมสำเหนียกว่า ก็เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งจีวร ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งบิณฑบาต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งเสนาสนะ เราออกบวชเป็นบรรพชิต ไม่ใช่เพราะเหตุแห่งความมีและความไม่มีเช่นนั้น ก็แต่ว่าเราเป็นผู้อันชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส ครอบงำแล้ว ชื่อว่าเป็นผู้มีทุกข์ท่วมทับแล้ว ไฉนความทำที่สุดแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้จะพึงปรากฏ พระธรรมอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้ว อันบุคคลพึงเห็นเอง ไม่ประกอบด้วยกาล ควรเรียกให้มาดู ควรน้อมเข้ามาในตน อันวิญญูชนจะพึงรู้เฉพาะตน ก็เพื่อนสพรหมจารีผู้ที่รู้อยู่ เห็นอยู่ มีอยู่แล ก็และการที่เราได้ออกบวชเป็นบรรพชิต ในธรรมวินัยอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้ว จะพึงเป็นผู้เกียจคร้านมัวเมาประมาทอย่างนี้ ข้อนั้นไม่เป็นการสมควรแก่เราเลย
ดังนี้ เธอย่อมสำเหนียกว่า ก็ความเพียรที่เราปรารภแล้วจักไม่ย่อหย่อน สติที่เข้าไปตั้งมั่นแล้ว จักไม่หลงลืม กายที่สงบระงับแล้วจักไม่ระส่ำระสาย จิตที่เป็นสมาธิแล้วจักมี อารมณ์แน่วแน่ ดังนี้ เธอทำธรรมนั่นแหละให้เป็นใหญ่ แล้วละอกุศล เจริญกุศล ละกรรมที่มีโทษ เจริญกรรมที่ไม่มีโทษ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าธรรมาธิปไตย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อธิปไตย ๓ อย่างนี้แล ฯ

คนละเรื่องกันเลยไหมครับ

==============================

(4)
อธิปไตยสูตรในพระไตรปิฎก
http://www.tipitaka.com/atipatai.htm
ต่างจากที่ ป.อ.ปยุตโต อ้างอย่างสิ้นเชิง

ป.อ.ปยุตโต เขียนสรุปว่า
ผู้เป็นอัตตาธิปก พึงใช้สติให้มาก; ผู้เป็นโลกาธิปก พึงมีปัญญาครองตนและรู้พินิจ; ผู้เป็นธรรมาธิปก พึงประพฤติให้ถูกหลักธรรม; ผู้เป็นหัวหน้าหมู่ เป็นนักปกครอง พึงถือธรรมาธิปไตย.

พระไตรปิฎก อธิปไตยสูตร
เล่มที่ ๒0 กลับเขียนแตกต่างไป คือความจริงเป็นดังนี้: http://www.tipitaka.com/atipatai.htm

ขึ้นชื่อว่าความลับไม่มีในโลก สำหรับผู้ทำบาปกรรม
ดูกรบุรุษ จริงหรือเท็จ ตัวของท่านเองย่อมจะรู้ได้
แน่ะผู้เจริญ ท่านสามารถที่จะทำความดีได้หนอ
แต่ท่านดูหมิ่นตนเองเสีย
อนึ่ง ท่านได้ปกปิดความชั่วซึ่งมีอยู่ในตนท่านนั้นซึ่งเป็นคนพาล
ประพฤติตึงๆ หย่อนๆ อันเทวดาและพระตถาคตย่อมเห็นได้
เพราะฉะนั้นแหละ คนที่มีตนเป็นใหญ่ ควรมีสติ เที่ยวไป คนที่มีโลกเป็นใหญ่ ควรมีปัญญาและเพ่งพินิจ และคนที่มีธรรมเป็นใหญ่ ควรเป็นผู้ประพฤติโดยสมควรแก่ธรรม
มุนีผู้มีความบากบั่นอย่างจริงจัง ย่อมจะไม่เลวลง
อนึ่ง บุคคลใดมีความเพียร ข่มขี่มาร ครอบงำมัจจุ
ผู้ทำที่สุดเสียได้แล้ว ถูกต้องธรรมอันเป็นที่สิ้นชาติ
บุคคลผู้เช่นนั้น ย่อมเป็นผู้รู้แจ้งโลก มีเมธาดี เป็นมุนี
ผู้หมดความทะยานอยากในธรรมทั้งปวง ฯ

คนละเรื่องกันเลยไหมครับ

==============================

โดยสรุปแล้ว

ท่าน ป.อ.ปยุตโต กล่าวสรุปว่า ".... ผู้เป็นหัวหน้าหมู่ เป็นนักปกครอง พึงถือธรรมาธิปไตย" . . . . . . เป็นการสรุปเองที่แตกต่างจากพระไตรปิฎกอย่างสิ้นเชิง . . . . . นี่ย่อมไม่ใช่ธรรมะจากพระพุทธโอษฐ์แล้วครับ . . . . อย่างนี้ไม่อันตรายหรือครับ

ถ้าคนเข้าใจผิด ก็จะบอกว่าเอาธรรมาธิปไตยดีกว่า เพราะดูมีธรรมะ ดีกว่าประชาธิปไตย ทั้งที่ธรรมาธิปไตย ไม่ใช่ระบอบการปกครอง ไม่ใช่การปกครองโดยใช้ธรรมะ แต่เป็นการใช้ธรรมะของพระพุทธเจ้ามาพิจารณาเพื่อการบรรลุธรรม ซึ่งการบรรลุธรรมนี้ ยังสามารถใช้การพิจารณาจากอัตตา หรือพิจารณาจากทางโลกเพื่อบรรลุธรรม เป็นการใช้มรรคที่ต่างกันเท่านั้น

การส่งเสริมความเข้าใจผิด อาจเป็นแนวคิดแบบคริสต์เก่าในยุคกลางที่พวกบาทหลวงพยายามเป็นใหญ่เหนืออาณาจักร เลยอ้างศาสนา อ้างธรรมะว่าดีกว่าทางโลก เป็นการปลอมปนแนวคิดต่างศาสนามาทำลายศาสนาพุทธหรือไม่ โปรดสังวรนะครับ พระพุทธเจ้าไม่เคยบอกให้เราใช้ธรรมาธิปไตย ไม่เคยมีคำสอนอย่างนี้ว่าดีกว่าระบอบศักดินาในสมัยนั้นหรือระบอบประชาธิปไตยในสมัยนี้ พระพุทธเจ้าสอนให้ตรัสรู้ ให้หลุดพ้นต่างหากครับ

ที่มา: http://www.facebook.com/photo.php?fbid=2101113283181&set=a.1202167690103.31710.1105899523&type=1&theater#!/photo.php?fbid=2101113283181&set=a.1202167690103.31710.1105899523&type=1&theater

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
xpresso วันที่ : 17/08/2011 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!

ผลงานล่าสุดของเขาครับ

http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_anpg.php?strquey=area_announcement238.htm


ข้อ 4

เหนื่อยใจกับแนวคิดจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
metrobear วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 02.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/metrobear

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ขออนุญาตนำไปเล่าต่อนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
tengpong วันที่ : 13/07/2011 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ปล่อยให้เขาอมทุกข์กับการยึดมั่น ถือมั่นของเขา โดยไม่มีใครนับถือ

ดีกว่าครับพี่ ไม่มีตาแว่นคนนี้ผมเชื่อว่าผมเองก็อยู่อย่างมีความสุขได้ครับ

เขาเคยปลูกป่า บ้างไหมครับ ฝากไปถามด้วยครับพี่

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ความรัก

ความรัก

View All
<< กรกฎาคม 2011 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            



[ Add to my favorite ] [ X ]