• beeing
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : autin_ice@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-11-14
  • จำนวนเรื่อง : 18
  • จำนวนผู้ชม : 33185
  • ส่ง msg :
  • โหวต 31 คน
::พานพบ ประสบเจอ::
เรื่องราวที่พานพบ เล่าสู่กันฟัง สื่อสาร ณ ที่แห่งนี้ ... จากฉันคนนี้ ..นะคะ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/beeing
วันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2552
Posted by beeing , ผู้อ่าน : 1918 , 23:34:23 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

“พวกเราไม่ได้คลอดออกมาเป็นผู้หญิง

  แต่พวกเราค่อยๆ ถูกทำให้เป็นผู้หญิง”

                                                            ซีม็อน เดอ โบวัวร์ (Simone de Beauvoir,1949)

    ข้อความข้างต้นที่ยกมานั้น  เป็นวลีสำคัญที่ไม่เคยจืดจางและยังคงมีพลังมิเสื่อมคลายในคุณค่า  ข้อความนี้จึงเสมือนเตือนให้เราระลึกเสมอว่า สถานะที่แตกต่างกันระหว่างหญิงชายนั้นมิได้เกิดขึ้นจากธรรมชาติของสรีระ  แต่เป็นผลจากการประดิษฐ์สร้างทางสังคมและวัฒนธรรมแทบทั้งสิ้น

     หลายคนจึงอาจเกิดข้อสงสัย   ..แล้วสถานะที่แตกต่างกันคืออะไรและสังคมกับวัฒนธรรมมีส่วนเอี่ยวอย่างไรกับเรื่องเพศด้วยหรือ ...

     ดังนั้นแล้ว  เนื้อในของบทความนี้จึงอยากที่จะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของหญิงและชาย  ที่จำต้องมีวิถีการอยู่ร่วมกันในสังคมที่แยกขาดจากกันมิได้

      หลายคนอาจจะจำกระแสที่เกี่ยวกับสตรีนิยมได้   อย่างในสังคมไทย ก็ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันของหญิงชาย  เช่น การใช้นามสกุลเดิมหลังแต่งงาน  คำนำหน้าชื่อ  ผลักดันให้เปลี่ยนข้อกฎหมายหลายๆตัว  สิทธิทางการเมือง ฯลฯ

     จึงเกิดคำถามว่า  ทำไม...จึงมีสตรีกลุ่มดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหว-เรียกร้องกันน้อ   หรืออาจเป็นเพราะว่า สังคมทำให้หญิงด้อยกว่าชายจริง ใช่หรือไม่

      เมื่อคนเราลืมตาขึ้นมาดูโลก  ธรรมชาติได้กำหนดให้แต่ละคนมีอวัยวะสืบพันธุ์และรูปลักษณ์ของร่างกายเป็น “เพศผู้” หรือเป็น “เพศเมีย” อย่างใดอย่างหนึ่งคล้ายคลึงกับสัตว์ส่วนใหญ่บนโลกใบนี้  ความแตกต่างทางชีววิทยานี้  นักวิชาการเรียกว่า “เพศสรีระ” (sex) 

      แต่อย่างไรก็ตาม  ในกรณีของมนุษย์นั้น  สังคมไม่ได้ปล่อยให้ฮอร์โมนเพศได้ทำงานไปตามครรลองของธรรมชาติ  แต่ได้เข้ามาถ่างขยายความแตกต่างระหว่างเพศด้วยกระบวนการหล่อหลอมทางวัฒนธรรม

      ส่วนวัฒนธรรมที่ว่า  ก็ด้วยการอบรมเลี้ยงดู  การปลูกฝังค่านิยม  หรือการเสนอภาพแม่แบบทางพฤติกรรมให้ต้องประพฤติเช่นนั้นเช่นนี้ ฯลฯ  ด้วยประการฉะนี้  เมื่อผ่านกระบวนการหล่อหลอมมาถึงจุดๆหนึ่ง  ทารกเพศผู้จึงเติบโตขึ้นมาเป็นมนุษย์ “เพศชาย” และทารกเพศเมียก็กลายมาเป็นมนุษย์ “เพศหญิง”  ซึ่งทั้งสองเพศมักถูกกำหนดและคาดหวังให้มีทัศนคติ  พฤติกรรม  และบทบาทที่แตกต่างกัน

       กล่าวคือ  เพศสรีระที่แตกต่างกันมาแต่กำเนิดค่อยๆ ถูกสวมทับด้วยความแตกต่างอีกประเภทหนึ่ง  ซึ่งเกิดจากปัจจัยทางสังคม นั่นคือ “เพศสถานะ” (Gender)

       แต่ลำพังความแตกต่างใดๆ  มันคงไม่มีปัญหาอะไรมากมาย    หากความแตกต่างนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม  ความได้เปรียบเสียเปรียบหรือการกดขี่ที่ปรากฎให้เห็น

      ซึ่งในทัศนะของสตรีนิยมโดยส่วนใหญ่ได้มองว่า   ความเสียเปรียบของผู้หญิงและความได้เปรียบของผู้ชายนั้น  มิใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว  หรือในบางที่บางแห่ง  แต่มันมีลักษณะที่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ทางสังคมและก็ดำรงอยู่ด้วย  เพียงแต่อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคและยุคสมัย

       จึงมีนักสตรีนิยมจำนวนมากได้ตั้งสมมุติฐานขึ้นมาว่า  ในสังคมมนุษย์เกือบทุกหนแห่ง และจากอดีตถึงปัจจุบัน  นอกเหนือจากอำนาจปกครองและอำนาจทางเศรษฐกิจซึ่งปรากฎอยู่อย่างเป็นทางการแล้ว   ยังมีระบบอำนาจอีกประเภทหนึ่งแฝงตัวอยู่ นั่นคือ “ปิตาธิปไตย”(patriarchy)  เนื่องจากถือกันว่าจุดเริ่มต้นนั้นอยู่ที่อำนาจของชายผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวเหนือภรรยาและบุตรของตน

       ระบบปิตาธิปไตยที่ว่า   เป็นระบบที่มาครอบงำวิธีคิดของทั้งหญิงและชาย  โดยทั้งมีหลักฐานและข้ออ้างต่างๆนานา  ซึ่งแท้จริงมันก็เป็นเพียงความคิดที่เป็นมายาคติหลอกหลอน เช่น  การมองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ  ผู้หญิงใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล การเลี้ยงดูลูกเป็นหน้าที่เฉพาะของผู้หญิงเพราะผู้หญิงมีสัญชาตญาณของความเป็นแม่ (เพราะเป็นฝ่ายตั้งครรภ์) ฯลฯ  นำไปสู่การปิดกั้นความสามารถด้านอื่นๆของผู้หญิงที่นอกเหนือจาก “งานบ้านงานเรือน”

       การเอารัดเอาเปรียบทั้งอย่างตรงไปตรงมาและแถมยังแนบเนียนไม่รู้สึกตัวอีก ดังจะเห็นในบางสังคมและบางยุคสมัย  ความโหดร้ายที่ปิตาธิปไตยกระทำต่อผู้หญิงนั้นหนักหนาสาหัสยิ่งกว่าที่คนปฏิบัติต่อสัตว์เสียด้วยซ้ำ  เช่น         การรัดเท้าของหญิงสาวจีนในสมัยโบราณ เพื่อให้เท้ามีรูปทรงเล็กคล้ายดอกบัว (เพราะเชื่อว่ายั่วราคะชายได้ดี)      หรือการ “ขริบ”อวัยวะเพศหญิงด้วยการตัดเม็ดละมุดทิ้ง(เพื่อไม่ให้มีความสุขทางเพศหากไม่พึ่งการสอดใส่) และเย็บแคมนอกปิดปากช่องคลอดเพื่อประกันพรหมจารีย์ (จะผ่าเปิดออกเฉพาะก่อนวันแต่งงาน)   ซึ่งวิธีการเช่นนี้มีอยู่จริงและกระทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันในดินแดนแถบแอฟริกาตะวันออก

          ภาพการรัดเท้าของหญิงสาวจีนในสมัยโบราณ

        และมาถึงส่วนของสังคมไทย  จึงขอยืนยันเลยว่า  ระบบปิตาธิปไตยนั้นมีจริงในสังคมบ้านเรา  ผู้หญิงถูกอบรมให้เป็นกุลสตรี  มีมารยาทที่เรียบร้อย  รักนวลสงวนตัว ทำงานบ้านดูแลครอบครัว  ซึ่งผู้หญิงไทยเราก็ถูกอบรมสั่งสอนมาตั้งแต่เด็กๆ  ว่าเกิดมาเป็นผู้หญิงแล้วต้องเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ซะอยู่เรื่อย  แถมที่สำคัญยังต้องแบกหน้าตาวงศ์ตระกูล  หากลูกสาวของตนเรียนไม่จบเพราะดันจรลีไปกับผู้ชายเสียก่อน  เป็นอันว่าขายหน้าชาวบ้านชาวช่องหมด

        แต่ทว่าปิตาธิปไตยก็มิได้กดบังคับ (หรือมอมเมา) เฉพาะผู้หญิงนะเจ้าคะ  ผู้ชายเองก็ถูกล้อมกรอบไว้ด้วยแบบแผนของระบบนี้เช่นกัน  เช่น  ต้องเสียสละลุกที่นั่งให้แก้เด็ก สตรีและคนชรา  ต้องทำตัวเป็นผู้นำ เข้มแข็งในทุกสถานการณ์  ต้องไม่แสดงอารมณ์ ต้องแบกข้าวของให้ผู้หญิง ฯลฯ คือพูดง่ายๆ คุณผู้ชายทั้งหลายต้องเป็นสุภาพบุรุษ หากไม่เป็นเช่นว่านี่แล้ว  ก็อาจถูกสังคมตราหน้าได้ว่า “ไอ้หน้าตัวเมีย” “อ่อนเป็นผู้หญิงเลยอ่ะ..”  (ซึ่งก็เป็นคำที่ตอกย้ำ/กดทับถึงเพศหญิงอีกด้วย)

        จะว่าไปแล้ว  ร่างกายมนุษย์ก็เหมือนกับห่อบรรจุภัณฑ์เลยเนอะ  ..ที่มีคนนำเอาผลิตภัณฑ์อย่างวัฒนธรรหรือแบบแผนพฤติกรรมมาใส่ในห่อเป็นแพ็คเกจ  จัดจำหน่ายสู่สังคมภายนอก...  (ขนาดฉันเองยังยอมรับอำนาจของผู้ชายเลย) ^___^

 *หากใครสนใจในเรื่องของมิติทางเพศที่แสนซับซ้อนนี้ละก็  มีหนังสือแนะนำเพิ่มเติม  มี Gender in Southeast Asia เพศสภาวะในสุวรรณภูมิ(อุษาคเนย์) โดยปราณี วงษ์เทศ,   และ หนังสือเรื่อง เพศสถานะและเพศวิถีในสังคมไทย โดยอมรา พงศาพิชญ์ (บรรณาธิการ)  

**ข้อมูลประกอบการเขียนจาก  นิตยสารสารคดี : คิดสร้างต่างสรรค์ โดยบทความชื่อ แนวคิดสกุลสตรียิยม(Feminism), นพพร ประชากุล และภาพประกอบจาก Internet





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
phithak-P วันที่ : 17/05/2009 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phithak-P

อ้าว!เงียบไปนานเหมือนกัน

มีความสุขกับงานการครับ ไปล่ะ!
ปรู๊น ปรู๊น น น น...

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
chedtha วันที่ : 06/04/2009 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ภาพที่สวยงามในความทรงจำ)


สวัสดีครับ คุณ beeing

แวะมาเยี่ยมคุณ beeing อีกครั้ง...
ตั้งใจมาเชิญครับ......

เชิญไปชมภาพมินิกอล์ฟ โรงงานทราย และสวนกล้วยในเมืองริมทะเลสาบ Germany
http://www.oknation.net/blog/chedtha/2009/04/01/entry-1


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
beeing วันที่ : 31/03/2009 เวลา : 12.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beeing

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเียี่ยมเยียนนะคะ
ไม่ได้เข้ามาอัพบล็อคเลย
..เป็นเพื่อนร่วมดองบล็อคกับคุณ phithak-P เลย ฮ่ะๆ

พอดีว่าช่วงนี้ปิดเทอม กลับไปช่วยงานที่บ้าน แล้วที่บ้านไม่มีเน็ตใช้อ่า ฮือๆ
ขอบคุณอีกครั้งนะคะ..

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
phithak-P วันที่ : 29/03/2009 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phithak-P

อีกครั้ง!!
อืมมม!ใช้ได้ๆๆ เป็นเพื่อนร่วมดองบล็อคกันได้ ฮา ฮา..


ขอให้มีความสุขกับงานมากมายครับ
ไปล่ะ ปรู๊น ปรู๊น น น น น...

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
วิตามินบี วันที่ : 25/03/2009 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


รออ่านเรื่องใหม่
อยากให้เขียนวิเคราะห์อีก

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
bon09 วันที่ : 24/03/2009 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

เป็นบทความที่น่าอ่านมาก

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ลมอีสาน วันที่ : 23/03/2009 เวลา : 23.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lomisarn

มาเยี่ยมตอนดึกครับ
เป็นงัยบ้างน้อ สบายดีหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
เพลงฝน วันที่ : 22/03/2009 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hyacinth
   เรามีตาคนละดวง มีโลกคนละใบ และเราไม่ใช่คนเดียวกัน จึงมีชุดความจริงต่างกันก็เท่านั้นแหล่ะ 

อืม...น่าสนใจค่ะ
เราเขียนงานเกี่ยวกับเพศสภาวะค้างไว้
ไม่ใช่งานเขียนเรียกร้องสิทธิอันเท่าเทียมแต่อย่างใด
เพราะตราบเท่าที่เราเองก็ยังพึงพาบางอย่างจากผู้ชาย
เราก็ไม่อาจเขียนสิ่งนั้นได้

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ใต้ดวงตะวัน วันที่ : 14/03/2009 เวลา : 00.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sidalai
แม่นสิเฮียนฮ่ำฮู้จากเจ็ดวัดพระฤๅษี...คันบ่มีสำนึกฮักแพงเมืองบ้าน...จักมื้อซุ้มเข้าสิฮู้เหมื่อ...เองนา...เฮียนสูงเผิดแฮงฮ้าย...ใจเจ้าแห่งต่ำลง...

เป็นข้อมูลบางมุมที่ข้าพเจ้าพึ่งเคยอ่านที่นี่ครั้งแรกเชียวนะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
วิตามินบี วันที่ : 13/03/2009 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


หญิงชายเป็นความต่างที่ลงตัว
ธรรมชาติสร้างมาได้ถูกแล้ว
วัฒนธรรมก็ล้วนพัฒนามาจากธรรมชาติเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ธนาคารออมจุ๊บ วันที่ : 13/03/2009 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PunchBerry

เห็นด้วยค่ะที่ว่า
ร่างกายมนุษย์เป็นบรรจุภัณฑ์ของวัฒนธรรม
......
คุณbeeing เรียบเรียงบทความวิชาการเชิงสารคดีได้น่าอ่านมากค่ะ แอบติดใจตั้งแต่เรื่องแม่น้ำมูนแล้วค่ะ
...
สนใจเรื่องสิทธิสตรีมานานแล้วค่ะ
ขอบคุณด้วยค่ะ ที่แนะนำชื่อหนังสือให้อ่าน จะต้องไปหามาอ่านให้ได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
phecon วันที่ : 13/03/2009 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phecon
สมิหลาพลัดถิ่น

ยอมคับ...ชื่นชมแนวคิดด้วย +1

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 13/03/2009 เวลา : 16.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

ใช้คำว่าบรรจุภัณฑ์ ทำให้เห็นภาพชัดเจน
เป็นบทความที่ดีมากครับ

คลิกโหวตทันที

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
มะอึก วันที่ : 13/03/2009 เวลา : 15.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

บรรจุภัณฑ์ของวัฒนธรรม
.
อ่านจบแล้วก็เข้าใจ....ขอชมเชย
ผมไม่ชื่นชอบเรื่องการกดขี่ทางเพศเลยครับ...
.

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ยิ่งสูงยิ่งหนาว วันที่ : 10/03/2009 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanaudon

เขียนดีจังเลย

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
mangmouse วันที่ : 10/03/2009 เวลา : 14.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mangmouse

โอเลยบี...บทความน่าอ่านดีอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 09/03/2009 เวลา : 15.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

สำบายดีเจ้า

วันที่สปป.ลาวเขาหยุดชดเชยวันแม่หญิงเจ้า

ถามเพื่อนที่ฝั่งโน้นว่า เขาทำอะไรกันบ้าง (กิจกรรมพิเศษ)

เพิ่นตอบมาว่า บ่เฮ็ดหยังนอกจากออกไปเที่ยวนอกบ้านกินเหล้ากับหมู่ม่วนขนาด

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ซึมเศร้าเหงาแฮ้งค์ วันที่ : 09/03/2009 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saonui
แค่มนุษย์คนหนึ่งที่ทำดีได้สุดขั้วและทำชั่วได้สุดตีน

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีดี แบบนี้ อ่านแล้วได้รับรู้อะไรมากขึ้นอึกเยอะ....หลังจากที่ถูกปิดกั้น...จากอะไรบางอย่างมาตลอด...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ปวิภา วันที่ : 08/03/2009 เวลา : 10.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 


รู้สึกดีที่มีวัฒนธรรม...ขอบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 08/03/2009 เวลา : 09.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เรืองผู้หญิง เป็นสิ่งที่น่าคุยมาก เดี๋ยวมีเวลาจะมาคุยยาวๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
phithak-P วันที่ : 08/03/2009 เวลา : 01.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phithak-P

อ่านเอนทรี่นี้แล้วทำให้คิดถึงอาจารย์ที่ศูนย์วิจัยมหิดลท่านหนึ่ง แหม!ชื่อติดปาก????

อืมม!เห็นด้วยกับความเป็นเฟมินิสต์ ทว่าท้ายสุดก็"ดูจะ"เหมือนว่าในสังคมไทยนั้นหลายสิ่งหลายปัจจัยยังไม่เอื้อ-ว่าอย่างนั้นไหม?
โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาและบรรยากาศการเรียนรู้ของสตรีเพศของสังคมที่กำลังประสบอยู่?

ขอบคุณครับ
อืมม!ชอบเวิร์ดดิ้งของชื่อเอนทรี่นี้มาก โพสต์มาเลยล่ะ
ขอบคุณครับ ไปล่ะ!ง่วงเหลือร้าย
ปรู๊น ปรู๊น น น น...

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ลมอีสาน วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 23.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lomisarn

ขอให้สอบผ่านทุกวิชานะครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ

(อ่านเรื่องนี้รู้สึกสงสารผู้หญิงชาวจีนสมัยก่อนนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
จุ่มเท้าทะเลฝัน วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 21.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovemyself
อย่าคิดรำคาญ เพราะเดี่ยวก็ไป แค่พักร้อนผ่อนคลายเท่านั้นเอง

ธรรมชาติสอนให้ผู้ชายเป็นผู้นำ และผู้หญิงเป็นผู้ตาม และธรรมชาติก็สอนให้ผู้หญิงเป็นผู้นำ และผู้ชายเป็นผู้ตาม
แต่คุณจะใช้ความรุนแรงด้วยการดุด่า ตบตีสามีคุณ หรือคุณจะปล่อยให้สามีของคุณดุด่า ตบตีคุณ อันนี้ใช่เรื่องระหว่างหญิงหรือชาย แต่เป็นเรื่องระหว่างคนกับสัตว์หน้าขนในร่างกายมนุษย์เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Toitoi วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 19.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Toitoi

ตั้งหัวเรื่องชวนให้ค้นหา น่าอ่านดี และแสดงเปรียบเทียบได้ชัดเจน
อันที่จริงเปลือกที่หุ้มไม่ได้บ่งบอกเรื่องราวที่ถูกค้องมากนัก หลายคนซ่อนเร้น ไม่แสดงตัวจริง ที่จริงต้วจริงนั่นแหละ ของดีของจริง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

สวัสดี ๘ มีนาครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 16.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

นึกไม่ออกนะ ว่าเมื่อปราศจากสภาพที่เป็นแค่หีบห่อหุ้มร่างกาย หุ้มวัฒนธรรมแล้ว ชายและหญิงจะมีพฤติกรรมอย่างไร
เป็นไปได้ไหมว่า เมื่อสลัดคราบหีบห่อที่เป็นอยู่นี้ออกไปได้แล้ว กลับได้เปลือกอันใหม่ขึ้นมาแทน
หมายความว่ามนุษย์ (โดยไม่เลือกว่าชาย/หญิง) แท้จริงแล้วจะดำรงอยู่ได้ ก็จำเป็นต้องมีกรอบอันหนึ่งมาห่อหุ้มไว้ ไม่ว่าในสมัยหนึ่งจะเป็นปิตาธิปไตย และในบางช่วงบางสมัยจะเป็นมาตาธิปไตย และอาจมีบางยุคสมัยที่ไม่เป็นทั้งปิตาธิปไตย ไม่เป็นทั้งมาตาธิปไตย ซึ่งผมนึกภาพไม่ออก
.

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
chedtha วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 15.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ภาพที่สวยงามในความทรงจำ)

สวัสดีครับ คุณ beebee

เยี่ยมครับ บทความนี้ +1 โหวตให้ไปก่อนเลย

เป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างสมเหตุสมผลดีมาก
ผู้หญิง และ ผู้ชาย จริงๆแล้วไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกันเลย ยกเว้นสรีระเท่านั้นเอง

แต่สังคมแต่ละท้องถ่ินต่างหากที่หล่อหลอมค่านิยมและทัศนคติว่า ผู้ชายต้องเป็นผู้นำ
ผู้ชายต้องเข้มแข็ง ผู้ชายห้ามร้องไห้ ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว ฯลฯ

ผู้ชายก็มีอารมณ์และความรู้สึกเช่นเดียวกัน เศร้าเป็น ดีใจเป็น ฯลฯ
ร้องไห้เมื่อเสียใจ หัวเราะเมื่อรู้สึกขบขัน ฯลฯ

ผู้หญิงก็มีอารมณ์พิศวาสรักใคร่ แต่ห้ามแสดงออกในบางสังคม
ต้องเก็บกดความรู้สึกไว้ แสดงออกไม่ได้ จะเป็นเรื่องน่าอับอาย
แต่ในบางสังคม ไม่ได้มีค่านิยมแบบนี้ ผู้หญิงในสังคมนั้นจึงไม่ต้องรักนวลสงวนตัว

ผู้หญิงที่ฉลาด และ เก่งฉกาจกว่าผู้ชายก็มีจำนวนไม่น้อยเลย
ผู้หญิงที่เข้มแข็งเด็ดขาด ก็เป็นผู้นำได้ดีกว่าผู้ชายบางคนเช่นกัน

ชื่นชมความคิดและสติปัญญาของเจ้าของบทความนี้เป็นอย่างยิ่งครับ
เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
รักพงษ์ วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rukpong

โดยธรรมชาติเกิดมาผู้ชายกับผู้หญิงก็แตกต่างกันอยู่แล้ว ไม่ได้หมายถึงใครเหนือกว่าใครนะครับ เพราะความแตกต่างกันทำให้ชีวิตมนุษย์มีความสมดุล การเรียกร้องความเท่าเทียมกันในบางเรื่องบางทีผมว่าเป็นไปไม่ได้ แถมจะทำให้ผู้หญิิงเสียเปรียบเข้าไปอีก แต่บางเรื่องเป็นสิ่งต้องทำ การให้เกียรติ ความเท่าเทียมกันในสังคม

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
beeing วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 00.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beeing

คคห.4 คุณแม่สีไฟ
ถึงว่า หาที่ผิดเท่าไรก็ไม่เจอ เข้าใจผิดนี่เอง อิอิ
ขอบคุณอีกรอบนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 07/03/2009 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

แม่สีไฟเขียนผิดเองค่ะ (ดุใน คห. 1) ไม่ใช่ในเนื้อหาของคุณหรอกนะคะ




ความคิดเห็นที่ 3 (0)
beeing วันที่ : 06/03/2009 เวลา : 23.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beeing

อ่า ขอบคุณนะคะ คุณแม่สีไฟ
ขอโทษก็แล้วกันผิดไปนี้ดนึง..

...ได้ยินอย่างที่ว่าแล้ว ก็อดคิดไม่ได้นะคะว่า ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้นไปได้ ..ยังไงซะมันก็ยังคงปรากฎให้เห็นอยู่ทั้งที่ชัดเจนและที่มองไม่เห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 06/03/2009 เวลา : 23.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

อ้าว!...มีเขียนผิดนิดนึง ขอแก้ไขนะคะ

เพศ "เมีย" (เพส ใช้ ศ ไม่ใช่ ส)


ความคิดเห็นที่ 1 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 06/03/2009 เวลา : 23.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

บทความนี้น่าอ่านมากค่ะ

ทั้งที่ง่วงนอนแระ มาอ่านสักหน่อยเดี๋ยวตก trend
ช่วงวันสตรีสากลที่จะมาถึง

สิ่งที่แม่สีไฟเห็นจากหลายคน
ทั้งเพศ"ผู้" และ เพส "เมีย" ด้วยกันคือ
อ้างว่าทำอะไรเพื่อประเทศชาติ
แต่ขอโทษเถอะภาษาพูดที่ไม่ให้เกียรติกันเลย
มีความนัยที่เหยียดย่ำ คุกคามเพศแม่ หรือเพศเดียวกันตลอด
ไม่เข้าใจว่าคนเช่นนี้จิตใจลึก ๆ จักเป็นเช่นใด
เวลาเขากอดภรรยาแล้วคิดอะไรอยู่ สงสารภรรยาเขาน่ะค่ะ

อิ อิ คิดแบบนี้ก็เป็นการกดทับความเป็น "ผู้หญิง"
ด้วยป่ะคะ


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน