• มงกุฎ2529
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : bilaksi-kongkoy@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-10
  • จำนวนเรื่อง : 81
  • จำนวนผู้ชม : 212407
  • ส่ง msg :
  • โหวต 20 คน
21มงกุฎ
ฉันจะอธิบาย
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/binnlaksi
วันพฤหัสบดี ที่ 1 ตุลาคม 2552
Posted by มงกุฎ2529 , ผู้อ่าน : 6130 , 12:39:03 น.  
หมวด : ดารา/นักร้อง/คนดัง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

อารัมภบท

โทรทัศน์ เป็นสื่อมีอิทธิพลที่ให้หลายสิ่งหลายอย่างแก่ผู้ชมอย่างเราๆ 

ภายใต้ข้อจำกัด(ต้องจำกัดเพื่อให้อยู่ได้) 

ถ้ากล่าวกันว่าโทรทัศน์เป็นสิ่งที่ให้ความสุขนั้น..ก็ไม่ได้สุขอย่างที่เราชมอยู่ทุกวันทุกนาที 

เพราะข้างในของความสุขก็ยังมีความไม่เป็นสุข

ความไม่สุขมิได้อยู่ที่คนดูก็ต้องคนทำ เพราะคนทำมีหน้าที่อย่างหนักเพื่อให้คนดู 

เมื่อเทปรายการนั้นเผยแพร่ตามวันเวลากำหนด ผู้ชมที่อาศัยประสาทสัมผัสทางตาก็จะเห็นหน้าที่อย่างแยกกันออกระหว่างผู้ผลิตกับสถานีโทรทัศน์ 

ผู้ผลิตทำเทปไว้แล้ว...

สถานีโทรทัศน์ก็จะทำกันสดๆ เพียงใส่โลโก้สถานี ตัวหนังสือแจ้งข่าวสารเมื่อมีเหตุจำเป็นภายในช่วงของรายการ และตัดเข้าโฆษณา   

บางทีสิ่งที่ใส่มาสดๆ อาจเกิดขัดสายตาผู้ชมได้ ผู้ชมอาจจะฉุกคิดอะไรบางอย่างที่ไม่เป็นสุขก็ได้ มันเกิดปัญหาทะเลาะกันรึเปล่า หรือไม่น่าจะใช่ 

...ผมก็เป็นเช่นนั้น เป็นมาตั้งแต่ลืมตาเลย

แล้วสถานีโทรทัศน์ไทยขณะนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ของฟรี 6 ช่อง ยังมีอีกนับร้อยช่อง 

ผู้ผลิตก็มีมากหลายราย ทั้งรายใหญ่รายย่อย 

แน่นอนว่ามีอยู่จำนวนหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจโทรทัศน์มาหลายสิบปีแล้ว บางแห่งเริ่มมาตั้งแต่โทรทัศน์เพิ่งเปิดในบ้านเรา โดยส่วนใหญ่ก็ยังใช้ชื่อเดิม เพียงเปลี่ยนนามสกุลไปบ้างตามการพัฒนา

เท่าที่พอจะจำชื่อเสียงเรียงนามได้ตลอด  มีใคร หรือค่ายใดบ้าง..

1.เจ เอส แอล (JSL)      2.เวิร์คพอยท์ (WP)

เราหยิบสองชื่อนี้มาเพราะ...

-เป็นผู้ผลิตรายการทีวีด้วยกัน

-เป็นบริษัทรายใหญ่   

-มีดาราที่คุ้นกันดีจากหลายๆ รายการ

-เป็นเจ้าพ่อเกมโชว์ด้วยกัน

-แต่มีอายุห่างกัน อย่างน้อยสิบปี

..เจเอสแอลเป็นพี่

..เวิร์คพอยท์เป็นน้อง

-ทั้งคู่ต่างมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกัน

ข้อความหลังนี่... หากผู้อ่านยังนึกไม่ออก ก็จะต้องอ่านต่อไปเป็นข้อเฉลย 

แต่ถ้าเป็นผู้อ่านที่มีอายุ 20 up ขึ้นไป คงพอจะรู้บ้างกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน

..บริษัทยิ่งใหญ่แห่งหนึ่ง มีคนงานมากขึ้นเรื่อยๆ  เป็นหลายเท่า 

เมื่อเกิดกลุ่มที่ซ้ำซ้อน หรือมีความคิดขัดแย้งกัน 

กลุ่มที่ตกนั้นก็ต้องเลือกว่าจะเอาอย่างไหนดี

ถ้าคุณและเพื่อนๆ เกาะกลุ่มของคุณ เลือกจะตั้งบริษัทใหม่ที่ไม่อยู่ในเครือเก่า ...

ถึงจะไม่อยู่ร่วมกัน  ต่างคนก็ต่างทำเพื่อการแข่งขัน ไม่ให้ชนกันก็ยิ่งดี แต่ก็ได้ถูกบันทึกแล้วว่าเคยเป็นมิตรสัมพันธ์อันดีต่อคนเก่ามาแล้ว  ถึงวันนี้ก็ยังรักและเคารพคนเก่าเช่นเคย

ไม่อยากเรียกว่าแตกแยกอย่างที่ใครๆลือกัน ก็ต้องใช้คำอย่างมีมนุษยสัมพันธ์ที่สุดว่า..

  "จากกันด้วยดี"

- - - - - - - - - - - - - - - - - -

เดือนกันยายน พ.ศ.2532

ใครที่เคยติดตามรายการ วิก 07, พลิกล็อค, ยุทธการขยับเหงือก คงจะสุขไปกับรายการนั้นๆ ซึ่งก็เป็นผลผลิตภายใต้ชายคาเดียวกันนั่นเอง

หลังจากวันนั้น ใครที่สละเงินซื้อหนังสือพิมพ์รายวัน(ส่วนรายสัปดาห์ก็อินไซด์ทีวี)  เปิดหน้าบันเทิงก็จะพบข่าวมากหน้าหลายแขนง

แต่สำหรับแขนงทีวี มีเรื่องที่แฟนๆ รายการของชายคาหลังนั้นต้องเสียดาย(ทางเดิม)แต่กลับดีใจ(ที่ได้พบทางใหม่)ว่า 

ปัญญา นิรันดร์กุล และ คีตา 

แยกทางจาก เจเอสแอล แล้ว

ไอ๊หยา....มันเกิดอะไรขึ้นกับเจเอสแอล

ปัญญา นิรันดร์กุล และเพื่อนๆ จะเปิดบริษัทใหม่ว่าอะไร? 

ท่านคงได้รับคำเฉลยกันพอสั้นๆ แล้ว เรื่องราวอย่างละเอียดของเหตุการณ์วันนั้น เคยถูกเผยแพร่ลงในหนังสือพิมพ์ และนิตยสารบางฉบับ สำหรับสื่ออินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ก็คงจะพบแต่ประวัติความเป็นมาของแต่ละบริษัท ซึ่งก็ไม่เห็นมีอะไรที่มีมูลเกี่ยวกับบริษัทอื่น ส่วนเว็บต่างๆ ทั้งเว็บบอร์ด เว็บข่าว คงมีเพียงข้อความสั้นๆ ตามความทรงจำเล็กๆ น้อยๆ  จำถูก จำผิด หรือไม่แน่ใจ  แต่คงยังไม่มีใครหาญกล้าลงรายละเอียดลึกๆ ได้  คราวนี้แหละที่เราจะจดจำกันอย่างแท้จริงว่า

เจเอสแอล กับ เวิร์คพอยท์

เกิดมาอย่างไร

เป็นมาอย่างไร

มีอะไรโดดเด่นบ้าง

อยู่แล้วมาแยกกันได้อย่างไร

(เมื่อ 20 ปีที่แล้ว) 

ปีนี้...ไม่ใช่ 2 ทศวรรษของเวิร์คพอยท์

แต่เป็น 2 ทศวรรษ ของข่าวคราวหนึ่งในหลายข่าวที่สะเทือนธุรกิจบันเทิง  

สำหรับเรื่องทีวีก็...กรณี เจเอสแอล และ การก่อตัวของเวิร์คพอยท์ ซึ่งมีค่ายเทป "คีตา" ร่วมด้วย

 บทความต่อไปนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาใหม่เองทั้งหมด แต่ได้นำเอาบทความพร้อมภาพประกอบซึ่งเคยตีพิมพ์ในนิตยสารที่เลิกพิมพ์ไปนานมากแล้วแห่งหนึ่ง คือ กรุงเทพ 30 ฉบับที่ 36 เดือนตุลาคม 2532 (หน้าปกโสเภณีชั้นสูง) มาเผยแพร่และแบ่งปันกันทางสื่ออินเทอร์เน็ต  เป็นข้อความดั้งเดิมตามสภาพ แต่ข้อความบางตอนอาจต้องเรียบเรียงให้เหมาะกับการนำเสนออย่างร่วมสมัย  

  เจ้าของนิตยสารต้นฉบับ คือคุณสนชัย ลิ้มทองกุล นามสกุลไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นคนในเครือของผู้จัดการ ซึ่งยังดำเนินธุรกิจอยู่ถึงจะเปลี่ยนชื่ออะไรไปบ้าง แต่สิ่งพิมพ์เก่าๆ ที่เคยทำมานั้นยังเป็นสมบัติครอบครองที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่คน ซึ่งสิ่งนั้นยังมีคุณค่าสำคัญ น่าสนใจ น่าศึกษา น่าจะเอามาปรับใช้เพื่อเผยแพร่สู่รุ่นต่อๆ ไปได้  ทั้งนี้ต้องขอรำลึกแด่ดวงวิญญาณนิตยสารเล่มนี้ไว้ด้วย

 

 

ผมคงไม่ต้องเสียเวลามาก เพราะมันเป็นเรื่องเก่าที่เคยเล่า

ก็เลยเอามาเล่าต่อๆ คนรุ่นหลังได้  

            ใครเป็นแฟนเวิร์คพอยท์ แฟนเจเอสแอล แฟนคีตาเจ้าเก่า..

 อ่านแล้วจะเข้าใจ จะได้เป็นแฟนพันธุ์แท้อย่างพลิกล็อคเหนือเมฆ

- - - - - - - - - - - - - - - --  - - - - -

ก้าวแรกๆ ของ เจ เอส แอล

 ณ บ้านหลังหนึ่งริมคลองบางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี คนกลุ่มหนึ่งได้ประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อก่อตั้งบริษัทประกอบกิจการถ่ายทำภาพยนตร์และให้บริการด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ พร้อมทั้งจัดรายการทางโทรทัศน์และวิทยุ รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ พวกเขาตกลงร่วมกันกำหนดชื่อบริษัทว่า “บริษัท เจเอสแอล จำกัด”

 8 พฤศจิกายน 2522 บริษัท เจเอสแอล จำกัด ถูกก่อตั้งขึ้นเป็นรูปเป็นร่างด้วยเงินลงทุนแรกเริ่ม 100,000 บาท จำนวนหุ้นๆ ละ 100 บาท มีคณะกรรมการ 7 คน คือ 1.นางลาวัลย์ ชูพินิจ ถือหุ้น 250 หุ้น 2.นางจำนรรค์ อัษฎามงคล 250 หุ้น 3.นายสมพล สังขะเวส นักแปลนวนิยายชื่อดังร่วมถือหุ้นด้วย 250 หุ้น นอกจากนี้ยังมี 4.นายธนิต ธรรมสุคติ 5.นายฉลาด อัษฎามงคล 6.นายกิตติ ชูพินิจ และ 7.นายธนชิต สังขะเวส ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง

 มาถึงปลายปี 2523 สมพล สังขะเวส ขอลาออก ดังนั้นที่ทำการบริษัทจำเป็นต้องโยกย้ายออกมาจากบ้านของสมพล ณ ริมคลองบางกอกใหญ่ไปอยู่ในหมู่บ้านเสนานิเวศน์ โดยมี เสรี ชยามฤต เข้ามาร่วมหุ้นแทนสมพล

 ...ช่างเป็นเรื่องบังเอิญว่าคนที่มาแทนคนที่ลาออกก็มีอักษรต้นเป็นตัวเอสเหมือนกัน

 กิจการของบริษัทดำเนินไปด้วยดีในระยะหนึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อปี 2525 

 เสรี ชยามฤต ขอแยกทางด้วยเหตุผลส่วนตัว ซึ่งคณะกรรมการที่เหลือก็ได้ผู้ร่วมหุ้นคนใหม่ที่ชื่อว่า สมพงษ์ วรรณภิญโญ หรือ สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์ นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และเป็นอีกครั้งของอักษรชื่อต้นที่ยังเป็นตัวเอส โดยรับโอนหุ้นมาจากกิตติ ชูพินิจ จำนวน 50 หุ้น ครั้งนี้เจเอสแอลก็ย้ายสำนักงานไปอยู่ที่ซอยอินทามระ 6 สุทธิสาร เพราะสถานที่แห่งเดิมคับแคบเกินกว่าจะรองรับการเติบโตของบริษัท

 ช่วงนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตอย่างรวดเร็วของกิจการ ประจวบเหมาะกับรายการซึ่งผลิตโดย “เจเอสแอล” ประสบผลสำเร็จอยู่ในความนิยมของคนดูไม่น้อย ไม่มีใครไม่รู้จักค่ายเจเอสแอลเจ้าของรายการโทรทัศน์ยอดฮิต “พลิกล็อค”  ตามมาด้วย “คอนเสิร์ตคอนเทสต์” ซึ่งเป็นสะพานข้ามดาวของศิลปินเพลงหลายรายที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันสังกัดค่ายคีตา และ “วิก 07” ก็สร้างความฮือฮาไม่น้อย

 ปี 2531 เมื่อกิจการบริษัทก้าวหน้าไปด้วยดีจึงมีการเพิ่มทุนอีก 900,000 บาท รวมเงินทุนทั้งสิ้น 1 ล้านบาท

 ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2531 บริษัท เจเอสแอล จำกัด มีสินทรัพย์ทั้งหมดกว่า 6 ล้านบาท และมีกำไรเฉพาะปีนี้ 1.7 ล้านบาท กำไรสะสม 4.2 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้ง 3 คน คือ ลาวัลย์ จำนรรค์ และสมพงษ์ มีหุ้นคนละ 3,200 หุ้นเท่าๆ กัน

เจ-จำนรรค์ อัษฏามงคล, เอส-สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์, แอล-ลาวัลย์ ชูพินิจ 

สามหัวเรือใหญ่ของเจเอสแอลในยุคแรกๆ

                งานหลักของบริษัท เจเอสแอล คือ ผลิตรายการโทรทัศน์และเป็นรายการที่มีต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายกว่าครึ่งหนึ่งถูกใช้ไปเป็นค่าสถานีและค่าเช่าห้องอัด เมื่อกิจการบริษัทดำเนินมาระยะหนึ่งและเมื่อเห็นว่ามีกำลังพร้อมแล้ว จึงได้ขยับขยายงานไปลงทุนทางด้านโรงถ่าย 

 ในปี 2529 “สตูดิโอ แอคทีฟ” จึงเกิดขึ้นมาด้วยการริเริ่มของสมพงษ์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบกิจการให้เช่าโรงถ่ายเพื่อถ่ายภาพยนตร์ วิดีโอ ถ่ายโฆษณา จัดรายการ แสดงละคร บันทึกเทปวิดีโอ รวมทั้งการให้เช่าสถานที่เพื่อฝึกสอนนักแสดงทุกประเภท และเป้าหมายก็คือลดค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าห้องอัดรายการ ทั้งยังสามารถรับงานข้างนอกได้อีกซึ่งช่วงนี้วงการโทรทัศน์บ้านเราเรียกว่าบูมสุดขีด มีนักร้อง นักแสดงหน้าใหม่ๆ เกิดประดับวงการไม่เว้นแต่ละเดือน

 บริษัท สตูดิโอแอคทีฟ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท แบ่งเป็น 5,000 หุ้นๆ ละ 1,000 บาท โดยผู้ถือหุ้นเท่ากัน 1,000 หุ้น 4 ราย คือ ลาวัลย์, จำนรรค์, สมพงษ์ และ ราศรี บัวเลิศ ที่เหลือก็เป็นคนอื่นๆ อีก 3 คน

 ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2531 “สตูดิโอ แอคทีฟ” ยังอยู่ในภาวะขาดทุนสะสมอยู่ถึง 3.7 ล้าน และในปี 31 ขาดทุนอีก 5.2 ล้านบาท แต่บริษัทฯมีสินทรัพย์กว่า 35 ล้านบาท

ที่ตั้งบริษัท เจเอสแอล ซอยลาดพร้าว 67

ขุมกำลังใหญ่ สตูดิโอแอคทีฟ เดิมบริษัทคีตาฯ อาศัยอยู่ที่นี่

 ส่วนการตั้งบริษัท "คีตา" นั้น ในสายตาคนทั่วไปมองว่าเป็นการรองรับรายการคอนเสิร์ตคอนเทสต์ที่ทางเจเอสแอลได้จัดประกวดนักร้องสมัครเล่นเลียนเสียงและท่าทางของศิลปินชื่อดัง เพื่อเป็นการสร้างศิลปินเตรียมไว้สำหรับการตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา แม้ว่าผู้บริหารบางคนของเจเอสแอลจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีเป้าหมายดังกล่าวก็ตาม แต่ก็มีศิลปินหลายคนในสังกัดคีตาที่เกิดจากเวทีคอนเสิร์ตคอนเทสต์

 บริษัทคีตาฯ เริ่มต้นด้วยทุนก่อตั้ง 1 ล้านบาท เมื่อ 24 ตุลาคม 2529 หุ้นส่วนใหญ่ที่ถือหุ้นเท่ากันคือ ลาวัลย์, จำนรรค์ และ สมพงษ์ คนละ 1,000 หุ้นๆ ละ 100 บาท มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิต ซื้อ และขายแผ่นเสียงเทป ตลับเทป

 พอต้นปี 2530 ก็ย้ายบริษัทฯจากสยามคอนโดมิเนียมไปอยู่ที่ลาดพร้าว 107 บริเวณเดียวกันกับสตูดิโอแอคทีฟ

 และต้นเดือนตุลาคม 2532 ก็จะย้ายออกไปอยู่ที่ทำการใหม่ของบริษัท ที่ซอยศูนย์วิจัย 2 ถนนเพชรบุรี ใกล้ๆ กับโรต้า ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการขอแยกตัวออกไปของคีตานั่นเอง

รังใหม่ของคีตา และเวิร์คพอยท์ ภายหลังการแยกตัว ตึกใกล้ๆ กับโรต้า ซอยศูนย์วิจัย

- - - - - - - - - - - - -

คีตาเอาเอง-กำเนิดเวิร์คพอยท์

 ข่าว “คีตา” แยกตัวออกจาก “เจเอสแอล” ยังไม่ทันจางหาย 

 ข่าว “ปัญญา นิรันดร์กุล” พิธีกรรายการพลิกล็อคลาออกก็ตามมาติดๆ และทันทีทันควันนั้นก็มีการแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นต์ จำกัด ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า โดยการรวมตัวกันของ สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์, ปัญญา นิรันดร์กุล และประภาส ชลศรานนท์ “ด้วยความตั้งใจที่จะทำรายการโทรทัศน์ระดับคุณภาพ ในทุกๆ รูปแบบรายการ” โปรแกรมแรกที่นำเสนอคือรายการ “เวที...ทอง” ออกอากาศทางช่อง 7 สี ทุกบ่ายวันเสาร์ เริ่มเดือนตุลาคม 2532 เวลาบ่าย 2 โมงครึ่ง มีปัญญาเป็นพิธีกร

 ในวันเปิดตัวบริษัท ทั้งสมพงษ์และปัญญาถูกมะรุมมะตุ้มจากนักข่าวหลายสำนัก ซึ่งต่างก็สงสัยในสาเหตุการแยกตัวของคีตา และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่อาจเกิดตามมา รวมถึงกิจกรรมใหม่ของ “เวิร์คพอยท์” เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนั้นไม่มีคนของค่ายเจเอสแอลมาร่วมแสดงความยินดีด้วยเลย ภายหลังทราบมาว่าติดประชุมระดับผู้บริหารของบริษัทกันจนถึง 3-4 ทุ่ม ราวกับเหตุบังเอิญอย่างนั้นแหละ แม้ว่า “เราจากกันด้วยดี” จะถูกยืนยันออกจากปากของทั้งฝ่ายเจเอสแอลและคีตา แต่เหตุการณ์วันนั้นน่าจะย้ำให้ข้องใจยิ่งขึ้นว่า “เรื่องมันร้าวลึก...ร้าวหลายชั้นเลยนะ” มันคืออะไรกันแน่

                  ในสายตาของคนทั่วไปนั้น เจเอสแอล, คีตา และสตูดิโอแอคทีฟ มีอะไรก็เกิดผลกระทบคู่คี่กันไป แต่ทว่าในลักษณะการทำงานแล้ว สต๊าฟทำงานจัดแบ่งกันอย่างชัดเจน กล่าวคือถ้าเป็นพนักงานของเจเอสแอลก็ขึ้นต่อบริษัทเจเอสแอล ส่วนคีตาก็มีพนักงานของตัวเองต่างหาก เพียงแต่ว่าในบริษัทเจเอสแอล, คีตา และสตูดิโอแอคทีฟ ทั้งสมพงษ์, ลาวัลย์ และจำนรรค์ ต่างก็มีหุ้นอยู่ ในเจเอสแอลนั้นทั้ง 3 คนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ขณะเดียวกันทั้งสามก็ไปลงทุนในบริษัทคีตาฯ แต่ในฐานะส่วนบุคคลไม่ใช่ในนามบริษัทเจเอสแอล นอกจากพนักงานที่ไม่ปะปนกันแล้วการบริหารงานก็ได้จัดแบ่งอำนาจกันอย่างชัดเจน โดยเจเอสแอลมอบให้ ลาวัลย์ ชูพินิจ บริหารงาน และให้สมพงษ์เข้าไปดูแลด้านคีตา ส่วนจำนรรค์ก็รับผิดชอบทางสตูดิโอแอคทีฟเป็นหลัก ทั้งนี้ในธุรกิจทั้ง 3 ประเภท ทั้ง 3 คนเป็นกรรมการบริหารงานอยู่

 ฉะนั้นการแยกตัวของคีตาออกมาทำงานเอกเทศ จึงเหมือนกับการแยกหน่อเพื่อการเจริญเติบโต ไม่มีผลกระทบกระเทือนต่อโครงสร้างการบริหารงานของเจเอสแอลแต่อย่างใด

                สมพงษ์ วรรณภิญโญ หรือ สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์ ชี้แจงเกี่ยวกับหุ้นส่วนในกิจการทั้งสามว่าได้ลาออกจากกรรมการบริหารของบริษัท สตูดิโอแอคทีฟ เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีหุ้นส่วนอยู่และลดจำนวนลงเป็นหุ้นส่วนธรรมดา

 “ผมลาออกจากกรรมการบริหารของสตูดิโอแอคทีฟ เป็นหุ้นส่วนธรรมดา เพื่อจะได้มา concentrate กับคีตาเต็มที่ ไม่อยากให้คาราคาซัง ผมจึงเคลียร์ตัวเอง ส่วนเจเอสแอลผมไม่มีหุ้นเลย เนื่องจากผมทำคีตาและมาเปิดเวิร์คพอยท์กับคุณปัญญาและคุณประภาส ในจุดนี้จะปฏิเสธไม่ได้ เพราะเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาเพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ทุกรูปแบบ ผมไม่ทราบว่าตรงนี้มันจะไปแข่งขันกับใครบ้าง เจเอสแอลก็เป็นหนึ่งในจำนวนผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ผมต้องการเคลียร์ตัวเองจึงลาออกจากเจเอสแอล เพื่อทำเวิร์คพอยท์อย่างเต็มที่”

 ขณะเดียวกันทางเจเอสแอล โดยคุณวัชระ แวววุฒินันท์ ให้สัมภาษณ์ว่า “กับเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ว่ามีปัญหาอะไรกัน มันเป็นเรื่องธุรกิจที่ต้องเติบโต”

 พร้อมกันนั้นเมื่อคีตาแยกตัวไปเช่นนี้ก็มีผลกระทบกระเทือนกับเจเอสแอลแค่ไหน วัชระ แวววุฒินันท์ ให้ความเห็นกับเราว่า “ตอนแรกก็ตกใจเหมือนกันว่าเป็นอะไรที่...เปลี่ยนแปลง แต่พอได้คุยกับผู้ใหญ่แล้วดูกันโดยละเอียดว่าน่าจะเป็นผลดี การทำงานจะชัดเจนยิ่งขึ้น เดิมภาพของคีตากับเจเอสแอลคืออันเดียวกัน ในแง่การทำงานแล้วแบ่งกัน ไม่ว่างานด้านโทรทัศน์ซึ่งคีตามีส่วนของทีวีอยู่ นั่นก็คือรายการของคีตา ไม่เกี่ยวกับทางเจเอสแอล เพียงแต่ว่าสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกันคือเดิมเป็นเรื่องหุ้นส่วนเดียวกัน เป็นการช่วยเหลือกันนะ เช่น ช่วยเอาศิลปินมาออกรายการเจเอสแอล ช่วยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือไปช่วยทำคอนเสิร์ต ไปช่วยในบางจุดที่คีตาต้องการ แต่การทำงานแบ่งกันชัดเจน

 “และที่ผมบอกว่าพอเกิดเรื่องขึ้นแล้วมันดี เป็นอย่างนี้เดิมมันคละคลากันในบางจุด ทางคีตาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อย่างเต็มที่ ด้วยความที่คาๆ กันอยู่ เช่นเกิดทางคีตาอยากได้สื่อในการโปรโมทเพลง แต่ทางเจเอสแอลก็มีนโยบายที่เราทำมานานแล้วและก็ยังคงอยู่ คือ ความเป็นกลาง เพราะฉะนั้นเมื่อคีตาต้องการทำรายการเพื่อสนับสนุนเพลงอย่างจริงจัง เราเองก็ไม่อยากหรือทำได้ไม่เต็มที่ อันนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่อิหลักอิเหลื่อกันอยู่บ้าง ในการที่ทางคีตาต้องการขยายงานและเติบโตทางด้านทีวี จึงตั้งเวิร์คพอยท์ขึ้นมา เพื่อที่จะ serve ตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกันแล้ว”

 จากข้อมูลที่รับทราบมา ก่อนแยกตัวออกไปของคีตา สมพงษ์เคยเอ่ยปากบอกผู้บริหารเจเอสแอลว่า ขอเวลารายการ “เกมตะลุย” ซึ่งออกอากาศทุกบ่ายวันเสาร์ ทางช่อง 5 เพื่อปรับปรุงรายการใหม่ โดยเน้นการสนับสนุนการขายเทป แต่ไม่มีคำตอบจากทางเจเอสแอล

 และอีกเรื่องหนึ่งซึ่งทำให้ทางคีตารู้สึกอึดอัดก็คือ คีตามีสื่อทางโทรทัศน์น้อย แต่พอขอเวลาไปทางสถานโทรทัศน์ ในสายตาของคนภายนอกก็มองว่า คีตากับเจเอสแอลก็คือบริษัทเดียวกัน ในเมื่อเจเอสแอลมีเวลาของตัวเองพอสมควรแล้ว การจะได้รับเพิ่มอีกจึงลำบาก ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง 2 บริษัทแยกกันทำงานอย่างชัดเจน

 แม้ว่าการเปิด “เวิร์คพอยท์” จะเน้นว่า “ปัญญา นิรันดร์กุล” คือหัวเรี่ยวหัวแรงริเริ่มให้มีขึ้นเพื่อ “มีอะไรเป็นของตัวเอง” เสียที หลังจากทำหน้าที่พิธีกรให้กับค่ายเจเอสแอลมา 8 ปีเต็ม ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เช่นกันว่าเวิร์คพอยท์อาจมีเป้าหมายเพื่อคีตาบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อว่าปัญหาที่สมพงษ์เคยอึดอัดอยู่บ้างก่อนนั้นจะได้รับการคลี่คลาย และสามารถผลักดันให้ธุรกิจเทปเพลงประสบผลสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิม

 ขณะเดียวกันสมพงษ์ก็ปฏิเสธที่จะพูดถึงสาเหตุของการแยกคีตาออกมาทำเอง นอกจากคำพูดที่ว่า “คนเราทำอะไรทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ ถ้าใจมันสบายทุกอย่างก็สบาย ถ้าใจไม่สบายทุกอย่างมันก็ติดๆ ขัดๆ”

 ขณะที่ผู้บริหารบางคนของเจเอสแอลให้สัมภาษณ์แก่หน้าบันเทิงหนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่งว่า “เรามีความเห็นไม่สอดคล้องกันในบางจุด” เท็จจริงเป็นอย่างไรเขาบอกกับเราว่า

 “ผมพูดตรงๆ ว่า ผม gentleman agreement ผมมาด้วยดี และจากกันด้วยดี ผมไม่อยากพูดในประเด็นที่มันเกิดการเปลี่ยนแปลง ผมอยากให้มันผ่านไป แฟ้มมันปิดไปแล้ว เกิดเราพูดไป เอ้า...แสดงว่าคุณยังติดใจ ยังเคลียร์ไม่จบหรือไง มีอะไรผิดผ้องหมองใจ เป็นเรื่องของความรู้สึกซึ่งใครจะรู้สึกอย่างไรก็รู้สึกไป แต่ผมคิดว่าจะไม่ย้อนอดีตอีกแล้ว”

ดี๋ ดอกมะดัน (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว), ภูษิต ไล้ทอง และ ประภาส ชลศรานนท์ ในงานเปิดตัวเวิร์คพอยท์

ประภาส ชลศรานนท์

ฝ่ายผลิตรายการ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นต์ จำกัด

ทำไมถึงตัดสินใจมาอยู่กับคุณสมพงษ์?

 คือย้ายงาน เหมือนกับขายข้าวสารอยู่ก็อยากไปขายมะม่วง ไม่มีอะไรจริงๆ คิดว่าทำเพลงผมแฮปปี้ดี ผมชอบแกคุณสมพงษ์ มันดี แฟร์-ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นไม่แฟร์นะ ผมชอบแก งานก็แฮปปี้ แกไม่เอาเปรียบลูกน้อง ไม่เอาเปรียบคนฟังคนดู ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของแก ก็แฮปปี้ดีที่ทำงานกับแก เมื่อมีการขัดแย้งกันก็ต้องมีการเลือกอยู่ 3 ทาง ว่าจะไปอยู่กับ ก กับ ข หรือไม่อยู่กับใครแน่นอน มันต้องมีเหตุผล เป็นเรื่องปกติ

             ผลงานของบริษัท คีตาแผ่นเสียง-เทป จำกัด (ตุลาคม 2532)

ศิลปินในสังกัด

1.วงเฉลียง

2.วงเฌอ

3.วงกันเอง

4.เยื่อไม้

5.หนุ่มเสก

6.พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

7.อังศนา ช้างเศวต

8.ยุ้ย ญาติเยอะ

9.เอ็ม สุรศักดิ์ วงษ์ไทย

10.บี (โชติศักดิ์ วิชิตวัฒนวงศ์)

รายการโทรทัศน์

1.สวัสดีไมโครโฟน เสาร์ 13.30 น. ช่อง 5

2.ปกิณกะกุ๊กกิ๊ก ทุกวันพฤหัสบดีที่ 1 และ 3 ของเดือน 17.30 น. ช่อง 5

3.กระต่ายโชว์ ทุกวันพฤหัสบดีที่ 1 และ 3 ของเดือน 23.00-23.30 น. ช่อง 5

4.ตะวันเป็นใจ ทุกวันจันทร์ 16.00-17.00 น. ช่อง 7

5.จากแผ่นเป็นภาพ ทุกวันจันทร์-อังคาร 12.03-12.09 น. ช่อง 5

*เวที...ทอง เสาร์ 14.30-15.30 น. ช่อง 7

 

รายการใหม่ของบริษัท เวิร์คพอยท์ฯ

ปัญญา นิรันดร์กุล พิธีกร    สุภาพร กิตตี้ สุขสวัสดิ์ และ กาญจนา นวลประดิษฐ์ ผู้ช่วยพิธีกร

รายการวิทยุ

สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์

1.จันทร์-เสาร์ 13.00-14.00 น. สทร. 93.0

2.จันทร์-เสาร์ 14.00-15.00 น. สทร. 93.0

3.จันทร์-ศุกร์ 14.00-15.00 น. ยานเกราะ 91.5

4.จันทร์-ศุกร์ 15.00-16.00 น. วพท. 90.5

5.จันทร์-ศุกร์ 24.00-01.00 น. ยานเกราะ 91.5

6.จันทร์-ศุกร์ 01.00-02.00 น. ยานเกราะ 91.5

คนอง ชลทิศทอง

1.จันทร์-อาทิตย์ 05.00-06.00 น. วพท. 90.5

2.จันทร์-เสาร์ 20.30-21.00 น. วพท. 90.5, จส. 103

3.อาทิตย์ 10.00-12.00 น. จส. 103

4.อาทิตย์ 16.00-18.00 น. จส. 103

ยุวดี บุญครอง

ประธานกรรมการ บริษัท มีเดียออฟมีเดียส์

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เอส.อี. แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด

(ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องการขายโฆษณาทั้งหมดของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)

 เดิมเข้าไป Join กับพี่ต้น(ลาวัลย์ ชูพินิจ) ในลักษณะลงทุนด้วยขายโฆษณาด้วย คิดคอนเซ็ปท์ร่วมกัน(รายการใหม่ทางช่อง 7 สี) แต่ตอนนี้พี่ยุ่งๆ ต้องมาปรับปรุงไทยรัฐเยอะ ต้องวางแผนงานโฆษณาใหม่ เลยคิดว่าถ้าไม่มีเวลาก็อย่าไปถ่วง ก็บอกพี่ต้นว่าให้หาคนอื่นมาลงตรงนี้แทนดีกว่า

 พี่สมพงษ์นี่เป็นคนที่พี่รักมาก เป็นสิบๆ ปี เริ่มต้นเข้าไปกลุ่มเจเอสแอลก็เพราะพี่สมพงษ์ดึงไป ก็เลยคิดว่าถ้าพี่สมพงษ์มีอะไรออกมาใหม่ ก็น่าจะช่วยเขาเป็นคน Nice พอสมควร รายการ เวที...ทอง นี่เวลาขายโฆษณาทั้งหมด 11 นาที พี่ช่วยขายรายการของพี่สมพงษ์เป็นรายการดี พี่เชื่อว่ารายการนี้เวิร์คแน่ แล้วค่อนข้างจะจับกลุ่ม Mass มาก ชาวบ้านดูได้

ก้าวต่อไป..เจเอสแอล

 เจเอสแอล คือผู้ปฏิวัติมิติใหม่ของรายการ “เกมโชว์” ทางจอโทรทัศน์ เมื่อ 8 ปีก่อนหน้านั้น ด้วยรายการแข่งขันเล่นเกมชิงรางวัลที่มีรูปแบบการนำเสนอค่อนข้างแปลกใหม่แตกต่างไปจากรายการแข่งขันเล่มเกมชิงรางวัลที่มีอยู่ก่อน และเปิดศักราชใหม่ของเทคนิคการโฆษณาสินค้าแอบแฝงในรายการด้วยการเสนอภาพของรางวัลที่ผู้เข้าร่วมเล่นเกมจะได้รับ

 รายการนั้นคือ “พลิกล็อค” ซึ่งมี ไตรภพ ลิมปพัทธ์ รับหน้าที่พิธีกรอยู่ปีกว่าก็โอนหน้าที่ให้ ปัญญา นิรันดร์กุล รับช่วงต่อ รายการพลิกล็อคก็สามารถสร้างความนิยมในหมู่ผู้ชมได้ในเวลาอันรวดเร็ว และตลอดมาก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการเรื่อยๆ จนกระทั่งมาเป็น “พลิกล็อคเหนือเมฆ” ซึ่งพิธีกรคู่ขวัญ ปัญญา กับ ดี๋ ดอกมะดัน เป็นตัวจักรสำคัญที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกสนานกับเกมโชว์ทางจอทีวี และคอยจ้องดูแทบทุกวันอาทิตย์

 และจู่ๆ ก็มีข่าวออกมาว่า ปัญญา นิรันดร์กุล ลาออกจากการเป็นพิธีกร “พลิกล็อค” และหัวหน้าขบวนการ “ยุทธการขยับเหงือก” เพื่อไปทำธุรกิจของตัวเอง เปิดบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นต์ จำกัด

 เมื่อเหตุการณ์ด้านเจเอสแอลถูกเปิดฉากให้แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ฝ่ายบริหารจึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายเตรียมแผนรับโดยทันที แม้ว่าการลาออกของปัญญา หรือการแยกตัวของคีตาจะไม่สร้างผลกระทบกระเทือนในด้านการทำงานจุดใหญ่ๆ แต่ด้านจิตใจของผู้เคยร่วมงานกันมาเนิ่นนานคงอาลัยอาวรณ์กันไม่น้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจเมื่อเกิดการเติบโตมาถึงจุดหนึ่ง จากความคิดที่เคยสอดคล้องตรงกันจนสามารถดำเนินงานไปด้วยดี ขณะเดียวกันความคิดขัดแย้งก็ยังมีอยู่ ตราบจนกระทั่งวันหนึ่ง “ความคิดขัดแย้ง” นั้นประทุความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การตกลงแยกทางกันจึงเกิดขึ้น ต่างคนต่างก็หาเส้นทางเดินของตัวเอง

  สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ตามมาภายหลังการขอลาออกของปัญญา นิรันดร์กุล ก็คือรายการ “พลิกล็อคเหนือเมฆ” จะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนตุลาคมเท่านั้น และทางเจเอสแอลได้เตรียมผลิตเกมโชว์ใหม่ พิธีกรใหม่ เข้ามาแทน สำหรับเกมใหม่นี้ทุ่มด้านฉาก-สี-แสงเต็มที่ ให้ยิ่งใหญ่และสนุกประเทืองอารมณ์ไม่ด้อยไปกว่าพลิกล็อคฯ กำหนดออกอากาศต้นเดือนพฤศจิกายน วันและเวลาเดิม

                รายการใหม่ที่ว่า มีชื่อว่า "จุดเดือด"

 และในเดือนตุลาคม “เจเอสแอล” ก็นำเสนอรายการใหม่พร้อมกันอีก ด้วยรายการ “จันทร์กะพริบ” ทางช่อง 7 สี วันจันทร์ 4 ทุ่มตรง เป็นรายการที่เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตผ่านคนๆ หนึ่งซึ่งเขาเป็นผู้เล่า แล้วเจเอสแอลจะเสนอภาพประกอบตลอด เช่นเชิญ คุณาวุฒิ มาเล่าถึงอดีตของตัวเองที่พาดพิงเกี่ยวกับหนังไทยมากกว่าชีวิตส่วนตัว อาจจะเล่าถึงการทำหนังสมัยก่อนเป็นอย่างไร ยากง่ายแค่ไหน และจะมีภาพจำลองเหตุการณ์ให้ดูสลับการบอกเล่า เป็นต้น รายการนี้มี “ตุ้ม” ผุสชา โทณะวณิก เป็นพิธีกรและโปรดิวเซอร์ และ ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร เป็นพิธีกรคู่

 และรายการ “เอ็กซเรย์” ซึ่งมาแทนเกมตะลุย ให้ ดี๋ ดอกมะดัน ทำหน้าที่พิธีกร รูปแบบรายการเป็นการตอบปัญหาทางจิตที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิง

 ส่วนรายการเดิม เช่น วิก 07 และ ยุทธการขยับเหงือก ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นอกจากยุทธการขยับเหงือกที่เพิ่มเสนาเข้ามาอีกคนหนึ่งคือ “เพชร” พุฒิพงษ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร และไม่มีการตั้งใครเป็นหัวหน้า โดยจะสับเปลี่ยนกันทำหน้าที่ในแต่ละอาทิตย์

 นอกจากรายการที่กล่าวมาแล้ว จำนรรค์ อัษฎามงคล(ศิริตัน) และ ลาวัลย์ ชูพินิจ(กันชาติ) เคยให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์บันเทิงฉบับหนึ่งว่า ก้าวต่อไปคืองานโฆษณา ซึ่งเปิดรับงานอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยรับงานสร้างสรรค์ภาพพจน์ให้กับสินค้า รวมไปถึงโครงการเปิดโรงเรียนสอนการแสดง “ถึงเวลาที่เราจะต้องสร้างนักแสดงขึ้นมาเพื่อรองรับโปรแกรมต่างๆ ในเครือ เพราะช่วงนี้ดาราก็มีค่าย มีสังกัดกันเป็นส่วนใหญ่” สำหรับผู้ใฝ่ฝันปีนบันไดสู่ความเป็นดาราก็จะมีสถานที่ให้ฝึกวิชาการแสดงเพิ่มขึ้นอีกแห่ง และเป็นย่างก้าวหนึ่งของการเติบโตทางธุรกิจบันเทิงของค่ายเจเอสแอล ซึ่งจะเป็นก้าวใหม่ที่สร้างเสริมความมั่นคงให้แก่ตนเองหรือไม่ คงให้วันเวลาแสดงผลออกมา...

รวมกึ๋นเจเอสแอล ผุสชา โทณะวณิก, อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์, วัชระ แวววุฒินันท์ และ พิไลวรรณ บุญล้น

 เจเอสแอลยุคใหม่ที่ไม่มี สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์ จะก้าวสู่ทิศทางใด เกรียงไกร มั่นคง หรือล้มเหลว 

 มีแต่ลาวัลย์ ชูพินิจ และ จำนรรค์ อัษฎามงคล เท่านั้นที่มีส่วนกำหนดทิศทาง

 โดยมีลูกน้องคู่ใจที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอีกหลายคนทำหน้าที่โปรดิวเซอร์คือ วัชระ แวววุฒินันท์ (อั๋น) โปรดิวเซอร์ยุทธการขยับเหงือก, พิไลวรรณ บุญล้น (แหม่ม) โปรดิวเซอร์วิก 07, ผุสชา โทณะวณิก (ตุ้ม) โปรดิวเซอร์เกมตะลุย กับ จันทร์กะพริบ และ อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ โปรดิวเซอร์พลิกล็อค

 รวมทั้งครีเอทีฟหน้าใหม่อีกนับ 10 คนที่รับเข้ามาเสริมทีมงาน เตรียมรองรับการขยายเวลาออกรายการใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

(ยังมีต่อ)

พิไลวรรณ บุญล้น

โปรดิวเซอร์รายการ วิก 07

 ที่นี่ทำงานช่วยกัน แม้ว่าจะมีคนไม่ครบเท่าเดิม ไม่รู้สิฮะ มีแต่ความคิดถึงที่จากกันไปเท่านั้นเอง ไม่มีความที่ไม่พอใจกัน ไม่ว่าใครก็ตามวันหนึ่งก็ต้องมีการจากไป แต่ละคนมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน แหม่มเองมีความสุขกับการทำงานวิก 07 และเป็นสิ่งที่ดึงแหม่มไว้ได้ตลอดไปอยู่ที่นี่ มีความสุขตั้งแต่ต้น อย่างไรแหม่มก็มีพี่อยู่ 3 คน คือ พี่หน่อย พี่ต้น พี่สมพงษ์ ถึงวันนี้ก็ยังมีพี่อยู่ 3 คนนี้เท่านั้น เพราะพี่ 3 คนซึ่งให้โอกาสเราแสดงอะไรออกมา

  อยู่ที่นี่ได้เพราะพี่ 3 คน ถึงแม้ตอนนี้จะเหลือ 2 คนก็ยังดึงได้อยู่ แหม่มผูกพันกับคนกับงานมาก คนบางคนกับงานหนึ่งชิ้น และหลายๆ ชิ้นต่อไปแหม่มก็จะผูกพัน วิก 07 และงานชิ้นอื่นๆ ของเจเอสแอลและพี่ 2 คนที่แหม่มยังเคารพรักอยู่

รายการโทรทัศน์ของ เจเอสแอล (ตุลาคม 2532)

1.พลิกล็อคเหนือเมฆ ออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ 11.00-12.00 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ *สิ้นสุดเดือนตุลาคม

2.ยุทธการขยับเหงือก ออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ 17.00-17.30 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-วัชระ แวววุฒินันท์

3.เกมตะลุย ออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันเสาร์ 13.00-13.30 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-ผุสชา โทณะวณิก *สิ้นสุดเดือนกันยายน

4.วิก 07 ออกอากาศทางช่อง 7 ทุกวันอาทิตย์ 17.30-18.30 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-พิไลวรรณ บุญล้น

5.จันทร์กะพริบ ออกอากาศทางช่อง 7 ทุกวันจันทร์ 22.00-23.00 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-ผุสชา โทณะวณิก *รายการใหม่

6.เอ็กซเรย์ ออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันเสาร์ 13.00-13.30 น. 

โปรดิวเซอร์รายการ-วัชระ แวววุฒินันท์ *รายการใหม่แทนเกมตะลุย

7. จุดเดือด ออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ 11.00-12.00 น. 

*รายการใหม่แทนพลิกล็อคฯ เตรียมออกอากาศต้นเดือนพฤศจิกายน

"พลิกล็อค” เกมโชว์ท็อปฮิตซึ่งสร้างความครื้นเครงให้ผู้ชมมาเป็นเวลากว่า 8 ปี

ถึงคราสิ้นสุดลงพร้อมๆ กับการลาออกของพิธีกรคนดัง ปัญญา นิรันดร์กุล

ปัญญา นิรันดร์กุล

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นต์ จำกัด

 ผมมีอาชีพเป็นพิธีกร และตอนนี้ผมก็มีอาชีพพิธีกร และผมเคยทำหน้าที่นี้เพื่อคนอื่น ผมไม่เคยพูดอะไรเพื่อตัวเองเลย ครั้งนี้จึงขออนุญาตพูดเพื่อตัวผมเองว่า ผมเคยมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่าดีหรือไม่ดี ใช่หรือไม่ใช่ ต้องการกำลังใจและคนคอยช่วยเหลือ ก่อนถึงวันนี้ผมมีความวิตกกังวลไม่น้อยว่าจะมีคนมาในงานผมมากน้อยแค่ไหน แต่มาถึงในงานรู้สึกดีใจมาก เมื่อผมมายืนในจุดนี้ เหมือนกับคนที่กำลังตั้งไข่และเตรียมก้าวเดินต่อไปต้องการมากที่สุดในชีวิต คนที่มาในคืนนี้มีค่าและมีเกียรติสำหรับผมมาก ถ้าไม่มีเวลานี้ผมก็จะเติบโตต่อไปไม่ได้...

(พูดบนเวทีเมื่อวันเปิดตัวบริษัท เวิร์คพอยท์ฯ ณ ห้องวิภาวดี โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว)

วัชระ แวววุฒินันท์

ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ บริษัท เจเอสแอล จำกัด

โปรดิวเซอร์รายการ ยุทธการขยับเหงือก

ตอบคำถามเรื่องการลาออกของปัญญาว่ามีปัญหาอะไรอีกหรือไม่ นอกจากต้องการมีกิจการของตัวเองว่า...

 ลึกๆ ก็มี แต่อยากให้คุยกับคุณปัญญา ไม่ทราบว่าเขาจะยินดีเปิดเผยหรือไม่ แต่ว่าในแง่ของคนทำงานด้วยกัน ที่เราเคยคลุกคลีกันมา 7-8 ปี การที่คุณปัญญาลุกขึ้นมา และต้องการทำอะไรเป็นของตัวเองนี้ แกไม่ได้เพิ่งจะคิด แกก็มองมานานแล้ว แต่ยังไม่มีจุดที่จะทำให้ลุกขึ้น ครั้งนี้มันอาจจะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาคิดว่าต้องลุกขึ้นได้แล้ว ซึ่งในจุดนี้มันเป็นอะไรบางอย่างที่ละเอียดอ่อน...

- - - - - - -

 "...ตราบใดที่คนเรายังต้องการหาความบันเทิงด้านการฟังเพลง ดูโทรทัศน์ ตราบนั้นธุรกิจบันเทิงมันก็อยู่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะทำให้อยู่ได้ คนทำเพลงเจ๊งก็มีเยอะแยะ ร่ำรวยก็มี คนนี้ขึ้นคนนั้นลงหมนุเวียนเปลี่ยนกันไป ผมคนหนึ่งก็กำลังเดินไปสู่จุดนั้น และผมอยากแสดงความมีพลังความคิดในการกระทำ ผมจึงไปเปิดโปรแกรมโทรทัศน์

 ..ผมทำงานทุกอย่างด้วยความมั่นใจ แต่ผมขอเวลาในการพิสูจน์ เวิร์คพอยท์ ผมมั่นใจในความพร้อม ทั้งบุคลากรและเงินทุน ถ้ามีทั้งสองอย่างนี้พร้อมผมมีความมั่นใจ..."

 บางตอนจากคำให้สัมภาษณ์ของ สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์ หลังจากเกิดข่าว "คีตาแตกวง" และมีการเปิดตัวบริษัทเวิร์คพอยท์ฯ อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

 การแยกตัวของคีตาครั้งนี้ สมพงษ์ พร้อมกับประภาส ชลศรานนท์ ไปร่วมมือกับบริษัทโรต้า และย้ายสำนักงานจากตึกของสตูดิโอแอคทีฟไปอยู่ซอยศูนย์วิจัย ใกล้ๆ ตึกโรต้า ขณะเดียวกับที่ "เวิร์คพอยท์" ซึ่งมีปัญญารับหน้าที่กรรมการผู้จัดการก็ติดตามไปสร้างรังใหม่กันที่นั่นด้วย

 ก้าวต่อไปของคีตาจึงน่าจับตามองไม่น้อย นอกจากผลงานด้านเทปเพลงที่ออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอและประสบผลสำเร็จพุ่งสู่ความนิยมของผู้ฟังหลายต่อหลายชุด การก้าวรุกสู่จอโทรทัศน์อันดับแรกของรายการ "เวที...ทอง" ในนามเวิร์คพอยท์ ถึงจะไม่ใช่เพื่อคีตา อนาคตข้างหน้าล่ะใครจะกล้าคาดเดาว่า "เราต้องการสร้างสิ่งใหม่ และสิ่งซึ่งเราอยากจะทำสำหรับวงการโทรทัศน์" คำประกาศจุดยืนของสมพงษ์ในวันเปิดตัวบริษัทจะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่?

 และสำหรับก้าวต่อไปของคีตานั้น มีการปรับแผนและนโยบายอย่างไรนั้น สมพงษ์ในฐานะหัวเรือใหญ่มีความเห็นว่า

                "เป็นธรรมดา อะไรที่เปลี่ยนแปลงมันก็เกิดมิติใหม่ สิ่งใหม่ แต่สิ่งใหม่จะเป็นสิ่งที่ดีมากน้อยแค่ไหน เราคงต้องดูกันต่อไป เป็นธรรมดาของคนที่ต้องระมัดระวังทุกฝีก้าวที่จะต้องเดินใหม่ ตรงนี้ผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผม หรือฝ่ายคนฟังเพลง จะได้ผลงานที่ดี งานทุกขั้นตอนต้องมีความพิถีพิถันมากขึ้น ก้าวใหม่ของเราจะต้องก้าวได้สวยงาม"

- - - - - - - - - - -  - - - -


20 ปีผ่านไป...

         

         เจ เอส แอล  กับนามสกุล โกลบอล มีเดีย ภายใต้การบริหารงานของเจ้าแม่ตัว J และ ตัว L คนเดิม  พร้อมลูกๆ หลานๆ  ...มีอายุ 30 ปี ในเดือนธันวาคมนี้

         เวิร์คพอยท์ นามสกุลเดิม เอ็นเทอร์เทนเม้นต์ ลงท้ายด้วย มหาชน ภายใต้การบริหารงานของคนเดิม ปัญญา และ ประภาส ...มีอายุ 20 ปี เมื่อเดือนกันยายน

      สองจ้าวยุทธจักรวงการทีวี...ผู้ฝากผลงานสร้างสรรค์ไว้มากหลาย ปั้นดาวประดับองค์กรไว้หลายคน บางคนยังอยู่ บางคนไม่อยู่..  จากบ้านหลังเล็กสู่อาณาจักรหลังใหญ่  มีสตูดิโอที่ไม่ต้องเสียเวลาไปไหน  ธุรกิจในมือก็มากมาย ไม่ใช่แค่ทีวี ยังมีอีกเยอะ

 

          คีตา  ผู้เคยเคียงข้างเจ เอส แอล และ เวิร์คพอยท์  ...บัดนี้ไม่อยู่แล้ว  โอนให้รายอื่นถือสิทธิ์แทน   เสียงเพลงจากคีตายังมีให้เราได้ยิน ได้ร้อง ได้ใช้ซ้ำ


         ส่วนตัว S ผู้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่   สมพงษ์ วรรณภิญโญ ณ ปัจจุบัน  แยกไปดูแลบริษัท ทีวีธันเดอร์  ทำรายการทีวีเป็นหลัก ไม่มากไม่มายนัก  แต่มาพร้อมกับสโลแกนรักโลก "ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่"


        ปลุกจิตสำนึกให้ทุกๆ คนช่วยกันประหยัด   ปลุกจิตสำนึกให้คน...ขุดของเก่าๆ มาชดใช้  เช่นหนังสือเก่าๆ ข้างในน่าสนใจ ก็เก็บเอามาใช้ได้   เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นได้หลายแห่ง ไม่ใช่แค่บริษัท  ไม่มีใครหวง ไม่มีใครเกรง 


        ถึงจะแยกกันเป็นแห่งๆ ไปแล้ว ไม่ว่าเมื่อ 10 ปี 20 ปี  แต่การรวมตัวกันอีกให้ปรากฏก็ยังคงมีขึ้นเป็นครั้งครา จนลืมเรื่องแยกทางกันได้  แต่ไม่ลืมภาพความสัมพันธ์กันก่อนแยกทาง  มีครั้งใดบ้าง ไม่ต้องบอกก็รู้  ปีนี้คนเก่าเหล่านั้นได้กลับมาออกทีวีช่องเดียวกัน กระทำขึ้นในที่เดียวกัน ฉากเดียวกัน วันเวลาเดียวกัน (เท่าที่สังเกตมา)   ฉะนั้น ความสามัคคีเกิดขึ้นได้ตลอด ถ้าปรารถนาดี ไม่ต้องอาลัยอาวรณ์กันเลย


        20 ปี.. ปีที่ตั้งอยู่ ดังไป ดับไป  แยกไป แล้วเกิดใหม่ขึ้น  ขณะที่คุณยังสุขอยู่กับสิ่งเดิมๆ  และสิ่งใหม่ก็เข้ามาจนเสพสุขอย่างไม่ลดละ


         จากปี 1989  สู่ปี 2009 จะเข้า  2010  เหตุการณ์ดังเช่น 20 ปีที่แล้ว ก็ยังมีให้เป็นข่าวอยู่ มากมายจนบางทีอาจจะจำไม่ได้ แต่เมื่อ 20 ปี มีเรื่องราวที่พ่อแม่ยังจำได้ แค่เรื่องธุรกิจ บุคลากร  ผู้ใดไม่ได้กระทบมาก  ผู้นั้นย่อมเติบโตก้าวหน้าต่อไป  มิให้มันสูญเปล่าไปเลย จากกัน...ด้วยดี


        ดังเช่น กรณี เจเอสแอล กับ การเกิดใหม่ของ ปัญญา นิรันดร์กุล  และเพื่อนที่เหลืออยู่บางคน  ในนาม เวิร์คพอยท์  ประสบผลสำเร็จมาตั้งแต่เกิด จนวันนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก..รังสิต


ลงเพียงเท่านี้

อ่านแล้วโปรดยืนยัน

และถ่ายทอดต่อไปด้วย


สวัสดี..ด้วยดี

ตุลา 2552

ปัญญา นิรันดร์กุล, สมพงษ์ วิศิษฐ์วาณิชย์ และ วัชระ ปานเอี่ยม พร้อมหน้าพร้อมตากันวันเปิดตัวเวิร์คพอยท์





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อ่าวอันดา วันที่ : 10/10/2009 เวลา : 04.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wunsent

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 01/10/2009 เวลา : 12.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

สวัสดีครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ตุลาคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]