• มงกุฎ2529
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : bilaksi-kongkoy@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-10
  • จำนวนเรื่อง : 90
  • จำนวนผู้ชม : 261870
  • ส่ง msg :
  • โหวต 20 คน
21มงกุฎ
ฉันจะอธิบาย
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/binnlaksi
วันพุธ ที่ 22 พฤษภาคม 2562
Posted by มงกุฎ2529 , ผู้อ่าน : 1018 , 16:07:09 น.  
หมวด : ดารา/นักร้อง/คนดัง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน แม่หมี โหวตเรื่องนี้

*บทความต่อไปนี้ คัดลอกมาจากงานเขียนของคุณรณดิส พงษ์สุนทร โดยเป็นการถ่ายทอดข้อมูลด้านประวัติและผลงานที่สำคัญของ "ละครเวที" จากฝีมือของนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่เรียกอย่างสะดวกว่า "ละคร'ถาปัด จุฬาฯ" อันเป็นแหล่งผลิตศิลปินและนักแสดงชื่อดังมากมายหลายท่านเท่าที่เราพบเห็นในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าบทความนี้บันทึกเมื่อปี 2530 แต่บางสิ่งที่ระบุในบทความนี้อาจจะช่วยให้อนุชนรุ่นหลังได้ร่วมหวนระลึกถึงเรืองราวในขณะแรกได้พอสมควร เราจึงขอสืบทอดและเผยแพร่ไว้ ณ ตรงนี้ 

 

- - - - - - - - - - - - - -

 

อีกกลุ่มของละครไทย จากรั้วมหาวิทยาลัย สู่บันเทิงธุรกิจ...

ละครถาปัด ไทย แลมพูน

เรื่องโดย รณดิส พงษ์สุนทร / ตีพิมพ์ครั้งแรกใน นิตยสารกรุงเทพ 30 ปีที่ 1 ฉบับที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ 2530

 

                ม่รู้ว่ามีสถาบันที่มีการสอนเกี่ยวกับละครเวทีมากน้อยเท่าไรในเมืองไทย แต่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คงจะเป็นหน่วยเดียวที่ไม่ได้มีการสอนด้านการละครโดยตรง แต่มีการเสนอละครเป็นกิจกรรมหลักต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน จนหลายคนชักสงสัยว่าบัณฑิตที่จบจากคณะสถาปัตย์ฯ จุฬาลงกรณ์ยังจะออกแบบเขียนแบบเป็นอยู่หรือเปล่า

                ความจริงคือพวกเขายังทำงานด้านที่เรียนจบกันมาเป็นส่วนใหญ่ บางคนอาจจะเลือกเอาการแสดงเป็นรายได้พิเศษ และน้อยคนที่จะยึดงานด้านนี้จริงจัง แต่แนวโน้มในอนาคตก็อาจจะเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับคนที่จบสาขาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทำงานทางด้านที่ตนเองเรียน

                ย้อนไปเกือบ 20 ปี นิสิตคณะนี้มีการแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้สโมสรนักศึกษาหาเงินรายได้แล้วก็เริ่มงานที่สร้างชื่อเสียงให้คณะจริง ๆ ในรุ่นของ ญาณี ตราโมท นั่นคือการทำหนัง’ถาปัด และวงลูกทุ่ง’ถาปัด ซึ่งทำให้เพลงลูกทุ่งได้แพร่หลายในวงการปัญญาชน มีวงดนตรีลูกทุ่งมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นหลายคณะ เช่น ลูกทุ่งนิติ ของธรรมศาสตร์, รวมดาวกระจุย ของเกษตรศาสตร์ และลูกทุ่งสุโขทัย ของรามคำแหง เป็นต้น

                นอกจากนั้นยังมีการออกหนังสือพิมพ์ชื่อ “เรือนไทย” ในแนวตลกล้อเลียนขายภายในมหาวิทยาลัย ชื่อเสียงของ’ถาปัด เริ่มกระจายออกไปยังกลุ่มปัญญาชนสถาบันอื่นโดยการบอกเล่าปากต่อปาก

                แล้วยุคละคร’ถาปัดก็เริ่มต้น เมื่อมีนิสิตหนุ่มชื่อ จรัสพงษ์ สุรัสวดี ก้าวเข้ามาสู่คณะ เขานำความคิดจากประสบการณ์ที่เคยผ่านต่างประเทศมาก่อนเข้าสานกับสิ่งที่ลูกทุ่ง’ถาปัดได้ทำอยู่ แต่ให้รูปแบบการนำเสนอที่ชัดเจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น

                ละครเรื่องแรกที่สร้างชื่อให้’ถาปัดคือ “โรมิโอ แอนด์ จูเลียต” ในราวปี 2515 ละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง บัตรขายหมดในเวลารวดเร็ว และเสียงชื่นชมของผู้ที่ได้ชมก็กระจายออกไปในวงกว้าง “โรมิโอ แอนด์ จูเลียต” ทำออกในลักษณะของละครเวทีอย่างแท้จริง เพียงแต่บทละครเป็นอารมณ์ขันชนิดที่เชคสเปียร์เองหากกลับชาติมาเกิดก็คงต้องตายไปอีกครั้งเพราะหัวเราะจนขาดใจ ละครเรื่องนี้ได้สร้างดาวเด่นขึ้นมาดวงหนึ่งคือ ปัญญา นิรันดร์กุล ซึ่งได้ยึดอาชีพทางการแสดงจริงจังอยู่ทุกวันนี้

                จากนั้นละคร’ถาปัดก็มีการสร้างติดต่อกันมาจนเป็นประเพณี หาเงินรายได้เข้าคณะสำหรับใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ และในแต่ละช่วงก็มีคนหน้าใหม่ที่เด่น ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ ถัดจาก “โรมิโอฯ” ก็ตามมาด้วย “สามก๊ก”, “โรบินฮู้ด” ในรุ่นของ ภิญโญ รู้ธรรม ที่กลายมาเป็นนักแสดงและหนึ่งในทีมครีเอทีฟของบริษัทแกรมมี่, “ตลกนาฏกรรม”, “ตลกเจ็บตัว”, “โชกุน” ในยุคของ ประภาส ชลศรานนท์ ครีเอทีฟของเจเอสแอล และ ศรัณยู วงศ์กระจ่าง นักแสดงละครทีวีชื่อดัง

                จะเห็นว่ามี “โชกุน” เท่านั้นใน 3 เรื่องหลังที่คงลักษณะละครใหญ่ ส่วน “ตลกนาฏกรรม” และ “ตลกเจ็บตัว” ออกมาในแนววาไรตี้ นั่นเป็นความถนัดที่แตกต่างกันระหว่างคนอย่าง จรัสพงษ์ สุรัสวดี และ ประภาส ชลศรานนท์

                ระหว่างช่วงของภิญโญ และ ประภาส ก็มีนิสิต’ถาปัดอีกกลุ่มได้สร้างละครออกมาเรื่อง “จังหวัดจักรวาล” แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

                หลังจาก “โชกุน” ละคร’ถาปัดก็ขาดช่วงไประยะหนึ่ง แต่ไม่นานนัก “ตลกเจ็บตัว” ก็หวนกลับมาเป็นภาคที่ 2 แต่ในนามกลุ่มสยามมัธยัสถ์ เป็นกลุ่มของอดีตนิสิตนึกสนุกกลับมาร่วมงานกันใหม่ โดยมีนิสิตปัจจุบันได้รับเลือกให้ร่วมแสดงด้วย

                อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ และ เกรียงไกร อมาตยกุล 2 นิสิตหนุ่มนำละคร’ถาปัดที่ซบเซาลงไปมาฟื้นฟูขึ้นใหม่ด้วย “มหกรรมภาพยนตร์” น่าจะถือได้ว่านี่คือยุคที่ 2 ของละคร’ถาปัด สยามมัธยัสถ์ยังคงหาเวลาจากการงานประจำมาทำละครใหญ่ “น่านเจ้า” ได้อีกเรื่อง และยังคงเป็นละครที่ถูกนำมาพูดถึงอยู่เสมอในบรรดาแฟน ๆ ละคร’ถาปัด

                ส่วนนิสิตปัจจุบันต่อจากรุ่นของอิทธิสุนทรและเกรียงไกรก็ได้มีผลงานสืบต่อมาเฉลี่ยปีละเรื่อง โดยนิสิตปีที่ 3 ของแต่ละปีจะเป็นแกนในการผลิต เรื่องที่ตามมาก็มี “สามทหารเสือ” และ “หอมกรุ่นศุลปุนนอนเปล” ในรุ่นของ เกียรติ กิจเจริญ หรือซูโม่กิ๊ก กับ อรุณ ภาวิไล หรือซูโม่ตุ๋ยที่ชาวบ้านรู้จักดี, “ก๊อดฟาเธอร์” ของ จิรภัทร นรินทร์ และหลังสุดเมื่อปีที่แล้วคือ “ลั่นทม”

                       

จรัสพงษ์ สุรัสวดี ผู้ริเริ่มละคร 'ถาปัด อย่างเป็นการเป็นงาน

 

               คยถามนิสิตสถาปัตย์ฯ คนหนึ่งว่าทำไม พวกเขาไม่เลือกที่จะทำกิจกรรมอื่นเพื่อหารายได้เข้าคณะ ก็ได้รับคำตอบว่าการเรียนด้านสถาปัตยกรรมนั้นเป็นการเรียนที่ส่งเสริมให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว การแสดงออกในด้านนี้เป็นทั้งเรื่องของความชอบและการผ่อนคลายตัวเองของพวกนิสิต

                นิสิตอีกคนหนึ่งให้ความเห็นว่า การแสดงละครของพวกเขาเป็นการถ่ายทอดกันระหว่างพี่น้อง สมัยก่อนทางมหาวิทยาลัยได้มีการอนุญาตให้นักศึกษาพักได้ในคณะ ก็เลยกลายเป็นบ้านแห่งที่สองที่ทุกคนจะได้พูดคุยเสนอความคิดใหม่ ๆ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่ตอนหลังมหาวิทยาลัยได้ห้ามการนอนค้างยกเว้นแต่นิสิตปีสุดท้ายที่ต้องการทำปริญญานิพนธ์ การถ่ายทอดจึงขาดห้วงไประยะหนึ่ง ประกอบกับรุ่นพี่ ๆ มีงานประจำกันมาก จึงไม่ค่อยมีโอกาสเข้ามาคณะ จนกระทั่งรุ่นของอิทธิสุนทรได้พยายามเชื่อมส่วนที่ขาดนั้นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง จนเป็นผลสำเร็จสืบมา เมื่อรุ่นน้องถึงคิวที่จะต้องทำละคร ก็จะมีรุ่นพี่มาช่วยกำกับ แนะนำเทคนิคต่าง ๆ บ้าง

                นักแสดงกลุ่ม’ถาปัด ได้ขยายขอบเขตชื่อเสียงของพวกตนไปในวงกว้างมากขึ้นหลังจาก “โรมิโอ แอนด์ จูเลียต” ไม่ใช่จากรายการวาไรตี้ชื่อ “เพชฌฆาตความเครียด” ที่ชาวบ้านรู้จักคุ้นเคย แต่ในช่วงแรก ๆ นั้นแฟนของกลุ่มนักแสดง’ถาปัดก็ยังคงเป็นนักศึกษาปัญญาชน

                พวกเขาเคยได้มีส่วนร่วมในรายการอาทิตย์ยิ้มของ ดำรง พุฒตาล รายการชวนชื่นในนามของซูโม่สำอาง และปั้นจั่นสำอาง ความพยายามที่จะประสบความสำเร็จถูกตัดตอนลงไปด้วยความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของหนัง “สืบยัดไส้” ที่จรัสพงษ์ สุรัสวดี ทำให้กับสหมงคลฟิล์ม โครงเรื่องเป็นการสืบสวนแบบหนังนักสืบทั่วไป ซึ่งถ้าเน้นที่มุขตลกอย่างที่พวกเขาเคยทำในรายการทีวีก็น่าจะประสบความสำเร็จ แต่เป็นเพราะ “พี่ตู้แกเล่นกับตัวเองมากเกินไปมั้ง” เป็นความเห็นของนิสิตสถาปัตย์คนหนึ่ง

                ความพยายามของกลุ่ม’ถาปัดไม่ได้มีหนัง “สืบยัดไส้” เพียงอย่างเดียว พวกเขาเคยเจาะเข้าไปในตลาดเทปคาสเส็ทท์ด้วยเทปตลก “เฮฮาหน้าตั๋ว” ในนามปั้นจั่นสำอาง และเทปเพลง “เฉลียง” ในนามของเฉลียง โดยมีนักดนตรีอาชีพอย่าง สมชาย ศักดิกุล แห่งบาราคูดัสเข้ามาร่วมงานด้วย งานเทปทั้งสองเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มปัญญาชนที่เคยติดตามกันมา แต่ก็มีจำนวนน้อยเกินไปสำหรับสิ่งที่เรียกว่า “ความสำเร็จ”

                ในช่วงนี้นักแสดงจากกลุ่ม’ถาปัดเพียง 3 คนเท่านั้นที่กระโดดเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างจริงจังคือ ปัญญา นิรันดร์กุล, ประภาส ชลศรานนท์ และ ภิญโญ รู้ธรรม ปัญญาได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ชมทั่วไปด้วยบุคลิกส่วนตัวของเขาเอง และความกลมกลืนต่อนักแสดงในวงการ ภิญโญเคยแสดงละครช่อง 3 อยู่ระยะหนึ่ง และก้าวไปเป็นครีเอทีฟให้แกรมมี่ ประภาสแม้จะล้มเหลวจากการทำเพลงในนามเฉลียงยุคแรก แต่เขาก็ประสบความสำเร็จอย่างดีจากตำแหน่งครีเอทีฟของบริษัทเจเอสแอล

                ความพยายามครั้งสำคัญอีกครั้งที่ดึงกลุ่มนักแสดง’ถาปัดหลายรุ่นมารวมกันได้ก็คือรายการ “เพชฌฆาตความเครียด” ของไนท์สปอต โดยมี จรัสพงษ์ สุรัสวดี เป็นหัวหน้ากลุ่ม แต่ครั้งนี้ไม่เพียงนักแสดงจากกลุ่ม’ถาปัดเท่านั้น ยังมีนักแสดงจากสถาบันอื่น ๆ ที่เป็นเพื่อนฝูงกันเข้ามาช่วยงานด้วย รวมทั้งนักแสดงอาชีพหลายคนที่เข้ามาเป็นแขกรับเชิญ

                “เพชฌฆาตความเครียด” ในช่วงแรกทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก เป็นรายการทีวีอีกรายการหนึ่งที่มีเรตติ้งสูง แต่ในที่สุดก็ต้องหยุดไปเพราะเรตติ้งเริ่มตก และกลุ่มซูโม่เองล้าเกินไปสำหรับการทำรายการตลกทุกวัน เหมือนอย่างที่ครั้งหนึ่งจรัสพงษ์เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร “หนุ่มสาว” ว่า “เหนื่อยนะ ผมจะร่วงหมดหัวอยู่แล้ว...ถ้าเรายังออกอากาศต่อไป 5 คืนต่ออาทิตย์ จะต้องตันเข้าสักวันหนึ่ง ซึ่งมันก็ใกล้แล้ว”

                เรตติ้งตก โฆษณาก็ต้องตก ซูโม่เปลี่ยนแปลงเป็นรายการเกมโชว์ แต่ไม่ได้ผลจนกระทั่งไนท์สปอตต้องตัดสินใจเอาเวลาหลังข่าวนั้นไปทำเป็นรายการละครแทน โดยเหลือวันอาทิตย์ให้เป็นการนำเทปเก่า ๆ ของ “เพชฌฆาตความเครียด” มาเสนอ และตอนหลังก็ยุบไปเป็นรายการตอบปัญหาแนะนำเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

                แต่ความฮือฮาในช่วงแรก ๆ ก็ทำให้นักแสดงหลาย ๆ คนจากกลุ่มซูโม่เข้าไปอยู่ในวงการบันเทิงได้ เช่น ซูโม่สมชาย, วัชระ ปานเอี่ยม, เกียรติ กิจเจริญ และจรัสพงษ์เองก็ก้าวเข้ามายืนเต็มเท้า หลังจากที่หยั่งเท้าไว้ข้างหนึ่งในงานประจำที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย อิทธิสุนทรเข้าไปทำงานบริษัทโฆษณาและย้ายไปอยู่บริษัทเทปคีตา นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นนักแต่งเพลงในสังกัดแกรมมี่ ฯลฯ

ประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติคนปัจจุบัน

                ส้นทางของกลุ่ม’ถาปัดจากรั้วมหาวิทยาลัยถึงรายการทีวี เป็นลักษณะที่คล้ายคลึงกับกลุ่มแลมพูนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอเมริกา พวกนั้นก็เริ่มจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในนาม ฮาร์วาร์ด แลมพูน และต่อไปก็ก้าวเข้าสู่ธุรกิจเต็มตัวในรายการ แซทเทอร์เดย์ ไนท์ ไลฟ์ ในชื่อ เนชั่นแนล แลมพูน ซึ่งคนจากกลุ่มนี้หลายคนกลายเป็นดาราระดับโลกที่มีค่าตัวสูงลิ่ว อย่าง จอห์น เบลูซี่ (ล่วงลับไปแล้ว), เชวี่ เชส, บิลล์ เมอร์เรย์, เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ย์, แดน แอครอยด์, กิลด้า แรดเนอร์ ฯลฯ หนังที่คนกลุ่มนี้ทำหรือแสดงประสบความสำเร็จด้านรายได้มาแล้วทั่วโลก

                การเติบโตอย่างนี้ แฟนละคร’ถาปัดบางคน และนิสิตของคณะบางคนเริ่มเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อละครครั้งหลังสุดคือ “ลั่นทม” กลายเป็นละครราคาแพงเล่นในโรงแรมชั้นหนึ่งอย่างฮิลตัน ณ ปาร์คนายเลิศ สิ่งที่คนเหล่านั้นหวั่นเกรงคือละคร’ถาปัดกำลังจะเปลี่ยนทิศทางจากที่ได้เริ่มต้นในฐานะละครราคาถูก และไม่ได้หวังกำไรในเชิงการค้ามากมายนัก ไปสู่ละครที่เข้าไปอยู่ในระบบธุรกิจเต็มตัว รวมทั้งแนวคอเมดี้ก็อาจจะถูกเปลี่ยนไปด้วย

                แต่อีกหลายคนยังเชื่อว่าละคร’ถาปัดก็จะยังคงเป็นละครของปัญญาชนอยู่ในวงอันจำกัด ด้วยเหตุผลที่ว่ากลุ่มที่ออกไปทำงานธุรกิจจริงจังนั้นเป็นกลุ่มผู้ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว และไม่ได้ใช้ชื่อดั้งเดิมแต่อย่างใด ชื่อ “ซูโม่” ของพวกเขาในตอนนี้ก็ทรงความหมายไม่แพ้ชื่อ “’ถาปัด” ในอดีต ถ้าจะมีจุดที่เปลี่ยนจริง ๆ ก็เห็นจะเป็นโอกาสที่รุ่นพี่จะกลับมาช่วยรุ่นน้องนั้นคงน้อยลง ในเมื่อพวกเขาก็มีธุรกิจของพวกเขาที่คอยแย่งชิงเวลาส่วนตัวอยู่มากแล้ว

                เว้นแต่ว่านิสิตสถาปัตย์ฯ ในปัจจุบันเองคิดจะทำละคร’ถาปัดให้เป็นละครในวงจรธุรกิจเต็มที่ จนกระทั่งกลุ่มนักศึกษาปัญญาชนจะรู้สึกว่าราคาบัตรแพงไปสำหรับพวกเขา

                ยุคที่ละครเวทีเฟื่องฟูทุกวันนี้ การละครไทยได้มีการหยิบยกขึ้นมากล่าวถึงอย่างมากมาย ตั้งแต่ยุคละครร้องคณะแม่เลื่อน, ศิวารมณ์, ละครปลุกใจของหลวงวิจิตรวาทการ, ละครธรรมศาสตร์, ละครอักษรศาสตร์, ละครมณเฑียรทอง ฯลฯ แต่การกล่าวอ้างจะไม่สมบูรณ์ไปได้หากมองข้ามละคร’ถาปัด ที่ได้ทำงานกันมาต่อเนื่องและยาวนานเกือบ 20 ปี

                อย่างน้อยที่สุดพวกเขาก็ไม่ได้ทำละครเพราะเป็นแฟชั่น




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
แม่หมี from mobile วันที่ : 22/05/2019 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เคยดูค่ะ และชอบมากๆกับละครถาปัด มุขตลกของเขาสำหรับเราฮามากๆ ไม่ต้องเดาอายุเลยใช่มั๊ย สำหรับคนดูรุ่นแม่หมี

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< พฤษภาคม 2019 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



[ Add to my favorite ] [ X ]