• มงกุฎ2529
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : bilaksi-kongkoy@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-10
  • จำนวนเรื่อง : 90
  • จำนวนผู้ชม : 262018
  • ส่ง msg :
  • โหวต 20 คน
21มงกุฎ
ฉันจะอธิบาย
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/binnlaksi
วันอังคาร ที่ 30 กรกฎาคม 2562
Posted by มงกุฎ2529 , ผู้อ่าน : 924 , 19:04:59 น.  
หมวด : ดารา/นักร้อง/คนดัง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

บทความต่อไปนี้ เราได้คัดบทความที่ถูกเขียนขึ้นโดยคุณป้องและคุณแป้ง ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร "โดเรมี" ปีที่ 1 ฉบับที่ 10 ประจำเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2527 โดยถ่ายทอดรายละเอียดและเบื้องลึกเกี่ยวกับอัลบั้มเพลงไทยชุดแรกที่ทำยอดขายนับล้านตลับ นั่นคืออัลบั้ม "แกรนด์เอ็กซ์โอ" ของวงสตริงฝีมือเยี่ยมยอดที่สร้างตำนานบทใหม่แห่งวงการเพลงไทยนาม "แกรนด์เอ็กซ์" เราจึงขอนำบทความชิ้นนี้มาเผยแพร่ไว้ให้แฟนเพลงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงที่มาที่ไปของผลงานเพลงชุดนี้อย่างถ่องแท้...

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 

รำลึกอดีต เพลงดัง “เอ็กซ์โอ”

 

            ...บทเพลงดั้งเดิมที่กลายเป็นอมตะซ้อนอมตะ ฟังกันได้ไม่รู้เบื่อ อีกนานเท่านาน...

 

                ...เป็นเพราะมีเพื่อนท่านหนึ่งจะให้ไปนั่งคุยขุดคุ้ยเรื่องเก่า ๆ ของเพลงไทยอมตะกับ “คุณอู๊ด ทวิชัย รายการเพลงสัมพันธ์” มาให้อ่านกันบ้าง เฉพาะอย่างยิ่งเพลงดังในชุด “แกรนด์เอ็กซ์โอ” ที่ลือลั่นสะเทือนวงการมาถึงบัดนี้

                เราจึงต้องตะลีตะลานจัดการให้เป็นดังว่า ด้วยการย่องไปขอความร่วมมือจากคุณทวิชัย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพลงเก่าเป็นพิเศษ ช่วยเล่าเรื่องราวความเป็นมาให้

                แล้วจึงประจงเรียบเรียงขึ้นมา เพื่อให้คุณ ๆ ได้รำลึกอดีตของเพลงดังในชุดนั้นว่า ประวัติความเป็นมาของแต่ละเพลงนั้นเป็นเช่นไร ถึงได้อมตะมาถึงทุกวันนี้

                ก่อนอื่นเห็นจะต้องชี้แจงถึงการเลือกหยิบเอาเพลงในชุดนี้มาเขียนซะก่อนว่า...

                เทปเพลงชุด “แกรนด์เอ็กซ์โอ” นั้น เป็นผลงานของ “แกรนด์เอ็กซ์” ที่ปลุกวงการเพลงสตริงขึ้นมาครองตลาดอย่างสง่างาม พร้อมทั้งเป็นผู้นำที่ทำให้วงการเพลงหันมานิยมเพลงเก่ากันขนานใหญ่

                กี่เจ้า ๆ ในยุคนั้น ล้วนหันเหไปปัดฝุ่นผลงานเพลงอมตะของครูดนตรีขึ้นมาร้องและบันทึกเสียงใหม่กันอย่างสนุก ดีบ้างเลวบ้างไปตามเรื่อง

                และผลต่อเนื่องอีกประการหนึ่งของเพลงชุดนี้คือ “แกรนด์เอ็กซ์” กลับกลายเป็นวงที่ทะยานขึ้นมาเป็นสตริงอันดับหนึ่งทันที ตามติดมาด้วยวงสตริงหน้าใหม่ก่อกำเนิดขึ้นมาในแวดวงเพลงบ้านเราอีกมากมายหลายวง

                ประวัติศาสตร์เพลงชุดนี้งดงามที่สุดของวงการผู้ผลิตและค้าเทป เฉพาะอย่างยิ่ง “อโซน่า” แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความขมขื่นของแกรนด์เอ็กซ์และผู้เกี่ยวข้องที่ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ขึ้นมา

                และประวัติศาสตร์ของวงการเทปเพลงก็ต้องจารึกไว้ว่า เทปเพลงชุดนี้ขายดิบขายดีเป็นล้านตลับ จวบจนบัดนี้ยังคงเป็นเทปที่จำหน่ายขายได้เรื่อย ๆ

                เป็นประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่า ในรอบสิบปีนี้ จะไม่มีผู้ใดมาทำลายสถิตินี้ลงได้!!

                ด้วยเหตุผลดังกล่าว คอลัมน์ในฉบับนี้จึงต้องเลือกหยิบเอามาเขียนให้อ่านกัน

 

                คงจำได้ว่า สตริงดัง “แกรนด์เอ็กซ์” สร้างผลงานเพลงไทยของตนเองขึ้นมาในชุดแรกด้วยเพลงชุด “ลูกทุ่งดิสโก้” และออกติดตามมารวมเป็นสามชุด แต่ในที่สุดเกิดปัญหากับผู้จำหน่ายเก่า จึงย้ายค่ายมาเซ็นสัญญากับ “อโซน่า” ตั้งหน้าตั้งตาผลิตเพลงออกสู่ตลาด

                ประเดิมค่ายนี้ด้วยเพลงสร้างสรรค์ชุด “เขิน” ประสบความสำเร็จพอควร ชุดถัดมา “ผู้หญิง” เป็นการสร้างสรรค์สังคมมากขึ้น จากการโน้มน้าวของ “นัดพบ นพรัตน์” ผู้จัดการวงคนเก่ง ซึ่งเจ้าตัวอยู่ในกลุ่ม “วรรณกรรมพินิจ” ด้วย

                เพลงชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะแกรนด์เอ็กซ์ฉีกแนวตัวเองไปมาก และชุดการแสดงสดที่จุฬาฯ ซึ่งมีเพลง “พบรัก” และ “หัวใจมีปีก” ตามติดออกมาก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

                จนถึงกลางปี 2524 คุณอุดมเดช ชาญชัยศึก ซึ่งเป็นผู้จัดการใหญ่ของค่ายนี้ จึงปรึกษากับทีมงานซึ่งมีคุณทวิชัย คุณช้าง และคุณหมึก วิทยุยานเกราะ เป็นหัวหอกว่าต้องรีบแก้ไขให้ “แกรนด์เอ็กซ์” บูมขึ้นมาให้ได้

                แล้วจึงตกลงกันว่า น่าที่จะเลือกหาเอาเพลงไทยอมตะมาให้แกรนด์เอ็กซ์ผลิตและบันทึกเสียงเสียใหม่ คงจะมีทางเรียกชื่อเสียงของวงคืนกลับมา และยอดจำหน่ายเทปคงจะขายดีขึ้นบ้าง เพราะช่วงนั้นยังไม่มีใครคิดทำเพลงในแนวนี้

                ทั้งสามคนซึ่งล้วนเป็นนักจัดรายการเพลงมานาน และพอจะจดจำเพลงไทยอมตะได้มากมายเป็นร้อย ๆ เพลง จึงค่อยประจงเลือกขึ้นมาได้ราวยี่สิบเพลง จากนั้นจึงมอบหมายให้คุณทวิชัยจัดการค้นหาแผ่นเสียงต้นฉบับดั้งเดิม โดยส่วนใหญ่เป็นแผ่นยุคโบราณที่ทำด้วยครั่ง ขนาดบางแผ่นเวลาเปิดได้ยินเสียงแครกครากเพราะความเก่าแก่ บางแผ่นตกร่องแล้วตกร่องอีก จากนั้นจึงขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากผู้ที่ถืออยู่เวลานั้น

                เมื่อได้แผ่นต้นฉบับมา จึงจัดการถ่ายทอดบันทึกเสียงลงสู่เทป ส่งมอบให้แก่วงแกรนด์เอ็กซ์เอาไปเปิดฟัง และแกะเสียงต่าง ๆ ออกมา แล้วจึงเรียบเรียงเสียงประสานดนตรีซะใหม่ ด้วยเครื่องดนตรีและระบบการบันทึกเสียงใหม่ ๆ ที่สมบูรณ์แบบกว่าสมัยโบราณมากนัก

                “แกรนด์เอ็กซ์” ซุ่มเงียบบรรจงทำเพลงชุดนี้อยู่ 3-4 เดือน เมื่อบันทึกเสียงเสร็จเป็นมาสเตอร์มอบให้แก่บริษัทอโซน่าเพื่อเร่งผลิตลงสู่ตลับเทปได้แล้ว คุณอุดมเดชพร้อมทีมงานหลายคนต่างลงความเห็นว่า...

                เป็นผลงานเพลงที่สมบูรณ์แบบเฉียบคมที่สุด ทุกเพลงล้วนน่าฟังทั้งชุด เชื่อว่าจะเป็นเทปเพลงที่จำหน่ายขายดีได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงแน่นอน

                แต่ทางด้านผู้จัดการคือคุณนัดพบนั้น นับแต่เริ่มต้นที่จะทำเพลงชุดนี้ ไม่ได้มีความมั่นใจเท่าไรนักว่าจะเป็นเพลงที่จำหน่ายขายได้ จวบจนกระทั่งการบันทึกเสียงเสร็จสิ้นเตรียมวางแผนโปรโมทและออกจำหน่ายก็ยังไม่มั่นใจเท่าที่ควร

                แม้กระทั่งทางต้นสังกัดจะเสนอด้วยวาจาว่า หากเทปเพลงชุดนี้ขายดีขึ้นมา จะให้ส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์บ้าง ซึ่งทางผู้จัดการวงก็ตอบเพียงว่าไม่มั่นใจเท่าไร ในเมื่อผูกพันกับบริษัทด้วยสัญญาที่เซ็นไว้ จึงขอรับเพียงค่าจ้างทำเพลงไปประมาณสองแสนบาทเท่านั้น

                ครั้นเทปเพลงชุดนี้เริ่มเผยแพร่สู่ผู้ฟังและวางตลาดจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2524 เพียงไม่กี่วัน วงการเกิดปั่นป่วนเรียกหาแต่เพลงชุดนี้ทั้งนั้น

                เพลงที่ทางบริษัทวางแผนเตรียมเชียร์คือ ภาพดวงใจ, ลาก่อนความรัก, บัวน้อยคอยรัก และ นิราศนุช นั้นทะยานละลิ่วติดลมทันที ตามติดมาด้วยเพลง ลมสวาท และ ทาสรัก ที่ไม่ต้องเชียร์ แต่เด่นด้วยตัวของมันเอง ก็เป็นเพลงฮิตติดขึ้นมา รวมไปถึงเพลงอื่น ๆ ในชุดนั้นทั้งหมด

                ยอดจำหน่ายพุ่งพรวดพราดเป็นแสนตลับในระยะไม่กี่วัน ร้อนถึงอโซน่าผู้ผลิตไม่สามารถปั๊มออกมาได้ทันกับความต้องการของตลาด จนต้องแบ่งไปให้ยี่ปั๊วบริษัทอื่น ๆ ซื้อหน้าปกแล้วเอามาสเตอร์ไปอัดก๊อปปี้ช่วยขายด้วย

                รวมเวลาที่จำหน่ายในช่วงแรกนั้น ประกันได้ว่าเป็นล้านตลับอย่างแน่นอน!!

                ในเมื่อกลับตาลปัตรเช่นนี้ ทางวง “แกรนด์เอ็กซ์” และผู้เกี่ยวข้องจึงพากันเสียดาย แต่ช่วยไม่ได้เพราะไม่ได้มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ว่าจะได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกับที่ทางบริษัทผู้ผลิตก็ถือว่าไม่มีสัญญาใด ๆ ต่อกัน จึงไม่ได้แบ่งสันปันส่วนหรือตกรางวัลพิเศษให้แก่ใครเลย

                จึงเป็นความขมขื่นครั้งใหญ่หลวงที่ทุกฝ่ายต่างเดินหันหลังหนีออกจากสังกัดนี้กันเป็นทิวแถว

                และ “แกรนด์เอ็กซ์” ก็ประกาศว่า ผลงานเพลงชุดนี้มิได้เป็นของแกรนด์เอ็กซ์ เป็นความขมขื่นครั้งยิ่งใหญ่ของทุกคนในวง และจะไม่ขอแตะต้องร้องหรือบรรเลงเพลงชุดนี้อีกเด็ดขาดในระยะนั้น

                จวบจนปัจจุบันนี้ เทปเพลงชุดนี้ยังคงจำหน่ายได้เรื่อย ๆ ดังกล่าวแล้ว และเชื่อว่าจะเป็นเทปเพลงที่ขายต่อไปตลอดอายุขัยของตัวมัน กลายเป็นอมตะไปด้วย

                เพราะจากความดีละเมียดละไมของเนื้อและทำนองเพลงที่ยืนยงด้วยฝีมือของเหล่าครูบาอาจารย์เรื่องดนตรีในยุคก่อน ๆ สร้างขึ้นมา ผนวกเข้ากับความสามารถเหนือชั้นทางด้านดนตรีของวงแกรนด์เอ็กซ์ที่ประจงสร้างขึ้นมาใหม่ จึงกลายเป็นผลงานเพลงที่ไพเราะน่าฟังไม่รู้คลาย

                ผู้ที่เคยซื้อไปฟัง เมื่อเปิดหลายครั้งหลายหนเข้า เทปอาจจะยืดหรือเกิดชำรุด ต่างก็เรียกซื้อหาไปฟังกันใหม่

                จึงเป็นเหตุให้ผู้ที่มีเทปชุดนี้จำหน่าย ยังคงรับทรัพย์ไปเรื่อย ๆ ตราบนานเท่านาน

                ...ที่เล่าขานมาทั้งหมดนั้น หลาย ๆ ท่านอาจรู้เรื่องราวเป็นอย่างดีแล้ว แต่เราจำเป็นที่จะต้องเกริ่นนำและตอกย้ำสรรเสริญไว้ซะก่อนที่จะเขียนไปถึงที่มาของเพลงอมตะเหล่านั้น...

                คราวนี้มาถึงการรำลึกอดีตกันเป็นรายเพลงละนะ...

 

                “ภาพดวงใจ” ความยาว 2.52 นาที

                เพลงนี้เป็นผลงานการประพันธ์ของ ครูไสล ไกรเลิศ ซึ่งแต่งขึ้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และมอบให้ครูล้วน ควันธรรม ขับร้องบันทึกเสียงในจังหวะเร็ว ๆ คือ ควิกสเต็ป ด้วยสไตล์การร้องแบบโอเปร่า แนวถนัดของครูล้วนเอง บันทึกลงแผ่นเสียงโบราณทำด้วยครั่งตราโคลัมเบีย ความเร็ว 78 รอบต่อทันที เป็นที่รู้จักและฟังกันทั่วไปสมัยนั้น

                จนมาถึงปี 2502 ธานินทร์ อินทรเทพ ได้นำมาขับร้องและบันทึกลงแผ่นเสียงใหม่อีกครั้งหนึ่งในชุด “รักเอย” จากนั้นก็เงียบหายไปจน “แกรนด์เอ็กซ์” นำมาทำใหม่ และมอบให้ เสน่ห์ ศุภรัตน์ เป็นผู้ร้องนำในชุด “เอ็กซ์โอ”

               

                “ลาก่อนความรัก” ความยาว 2.39 นาที

                เพลงนี้มีผู้สร้างสรรค์ขึ้นมาคือ ป.วรานนท์ นักจัดรายการวิทยุที่สร้างมาตรฐานเพลงไทยสากลในยุคนั้นขึ้นมามาก ด้วยการจัดอันดับเพลงไทยแผ่นเสียงทองคำขึ้นที่วิทยุ พล. 1

                ป.วรานนท์ หรือชื่อจริงว่า ประชา วรานนท์ ได้บรรจงแต่งให้แก่ ชรินทร์ นันทนาคร ร้องในปี 2502 และได้ ครูสมาน กาญจนผลิน เป็นผู้ช่วยเหลือทั้งด้านทำนองและเนื้อร้อง จากนั้นไม่เคยมีผู้ใดหยิบขึ้นมาทำอีก จวบจน “แกรนด์เอ็กซ์” นำมาใส่ในชุดนี้ และให้คุณแจ้ร้องนำ

 

                “ลมสวาท” ความยาว 2.39 นาที

                สำหรับเพลงนี้เป็นการผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของผู้ผลิตที่ได้พิมพ์รายละเอียดแจ้งไว้ในปกว่า เป็นผลงานของ ครูไสล ไกรเลิศ แต่แท้จริงแล้วเป็นผลงานการประพันธ์เนื้อร้องของ ครูแก้ว อัจฉริยกุล ส่วนทำนองแต่งโดย ครูสง่า ทองธัช

                ประวัติเริ่มแรกของเพลงนี้ เป็นเพลงที่ครูแก้ว ซึ่งเป็นครูทำละครและเขียนบทละครเวทีซึ่งเฟื่องฟูมากสมัยก่อนปี 2520 ได้แต่งขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเพลงบรรเลงและร้องบนเวทีคั่นเวลาระหว่างปิดม่านเปลี่ยนฉากละคร

                ยุคนั้นมีเพลงอยู่ไม่กี่เพลงที่จะนำมาบรรเลงและร้องกัน ครูแก้วจึงแต่งขึ้นมาและมอบให้วงหัสดนตรีบรรเลง โดยมี ชรินทร์ นันทนาคร สมัยหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวขับร้อง จนถึงปี 2498 จึงได้บันทึกเสียงลงแผ่นสมัยทำด้วยครั่ง ซึ่งต้องส่งไปตัดแผ่นที่อินเดีย แล้วจึงมาจำหน่ายในไทย

                เพลงนี้ฟังกันได้เรื่อย ๆ จนถึงเมื่อสิบกว่าปีมานี้ ดาวใจ ไพจิตร ได้นำมาร้องบันทึกเสียงอีกครั้ง แต่ไม่เด่นดังเท่าที่ควร เพราะร้องและทำดนตรีไม่ดีนัก

                จน “แกรนด์เอ็กซ์” นำมาทำใหม่และให้คุณแจ้ร้องนำ ซึ่งในระยะแรก หลาย ๆ คนได้ฟังยังคิดว่าเป็นเพลงใหม่เอาซะด้วย

 

                “เกิดมาพึ่งกัน” ความยาว 3.34 นาที

                เป็นเพลงที่ครูไสล ไกรเลิศ แต่งขึ้นมาธรรมดา ๆ ขยายความจากโคลงโลกนิติฯ เป็นเพลงสร้างสรรค์สังคมทั่ว ๆ ไป เพื่อให้สะท้อนชีวิตคนเราที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน

                บันทึกเสียงครั้งแรกราวปี 2501-2502 ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่งร้องเอาไว้ดีมาก จึงไม่มีใครนำมาร้องใหม่ จนถึง “แกรนด์เอ็กซ์” เลือกบรรจุไว้ในชุดนี้โดย นคร เวชสุภาพร ร้องนำ

 

                “คนธรรพ์รำพึง” ความยาว 3.11 นาที

                สมัยก่อนนั้น นักร้องชายที่ดัง ๆ หลายคน ต่างคอยติดสอยห้อยตามครูเพลงที่มีฝีมือ เพื่อจะคอยรับใช้ปรนนิบัติให้ได้มาซึ่งเพลงที่ครูเหล่านั้นแต่งให้ร้อง ในจำนวนนั้น ครูไสลเป็นผู้หนึ่งที่มีนักร้องมาพะเน้าพะนอกินนอนอยู่ที่บ้าน อาทิเช่น สุเทพ วงศ์กำแหง, ชรินทร์ นันทนาคร เป็นต้น

                และเพลง “คนธรรพ์รำพึง” นี้ ครูไสลได้แต่งขึ้นมาโดยอาศัยทำนองเพลงไทยเดิมแปลงแล้วก็โยนให้ สุเทพ วงศ์กำแหง ร้องอัดแผ่นเป็นคนแรก แต่ไม่เด่นดังเท่าที่ควร

                จนมาถึงปี 2502-2503 ทางบริษัทกมลสุโกศล ซึ่งมีเครื่องมือบันทึกเสียงที่ทันสมัยและเครื่องดนตรีต่าง ๆ ที่มีมาตรฐานมากขึ้น จึงเลือกเพลงนี้มาให้ ชรินทร์ นันทนาคร ร้องบันทึกเสียงใหม่ในระบบสเตอริโอ รวมอยู่ในชุด “เด็ดดอกรัก” จึงกลายเป็นเพลงที่เด่นดังและรู้จักกันดี และในที่สุด “แกรนด์เอ็กซ์” ได้นำมาบันทึกเสียงใหม่ในชุดนี้และให้คุณแจ้ขับร้องด้วยเสียงกระเส่ากินใจจริง ๆ

 

                “บัวน้อยคอยรัก” ความยาว 3.02 นาที

                เพลงนี้ ป.วรานนท์ แต่งขึ้นและมอบให้ สุเทพ วงศ์กำแหง สมัยที่ยังเป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่นจริง ๆ ขับร้องบันทึกเสียงครั้งแรกราวปี 2493 ลงในแผ่นครั่งตราอัศวินเป็นรูปเทวดาขี่ม้าง้างธนู สปีด 78 จำหน่ายได้บ้างจนล่วงเลยมาสิบกว่าปี ป.วรานนท์ ได้นำมาทำใหม่อีกครั้งในยุคที่สุเทพโด่งดังราวปี 2501-2502

                คราวนี้บันทึกเสียงด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยขึ้น เป็นของอัศวินเหมือนเดิม เพราะ ป.วรานนท์ ทำงานเป็นช่างเสียงของที่นี่ เป็นที่หนึ่งที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มลองเพลย์ของสุเทพ อัดเสียงระบบสเตอริโอ แต่ปรากฏว่าขายไม่ค่อยดี เพราะอาจจะเป็นด้วยเพลงต่าง ๆ ในชุดไม่ดีเท่าที่ควร และแผ่นลองเพลย์มีราคาแพงมาก

                จนมาถึง “แกรนด์เอ็กซ์” ได้เลือกเอามาเป็นเพลงเอกในชุดนี้ พร้อมทั้งให้นครหัวหน้าวงร้องนำ จนเป็นที่ติดปากแฟนเพลงวัยรุ่นทั่วไปของยุคนี้

 

                “นิราศนุช” ความยาว 3.21 นาที

                สำหรับเพลงนี้ก็เป็นข้อผิดพลาดอีกแห่งหนึ่งของผู้ผลิต ที่ระบุว่า ป.วรานนท์ แต่ง แท้จริงแล้วเป็นผลงานการแต่งเนื้อร่วมกันกับ ขนิษฐา ขนงทิพย์ โดยใช้ทำนองเพลงไทยเดิม “ลาวเสี่ยงเทียน”

                บันทึกเสียงครั้งแรกขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร อยู่ในเพลงรุ่นเดียวกับ ท่าฉลอม, แสนแสบ ฯลฯ ซึ่งช่วงนั้น ชรินทร์กำลังโด่งดังมาก จนกระทั่ง “แกรนด์เอ็กซ์” ได้นำมาบันทึกเสียงใหม่ให้คุณแจ้สอดใส่เสียงร้องอ้อนสาวตามสไตล์ในชุดเอ็กซ์โอ

 

                “ไก่ฟ้า” ความยาว 2.27 นาที

                เพลงนี้ต้นฉบับเดิม สมัยแผ่นเสียงทำด้วยครั่ง เป็นเสียงร้องของ “ชาญ เย็นแข” โดย ครูไสล ไกรเลิศ แต่งขึ้นมาให้ร้องในทำนองเพลงไทยเดิม “สร้อยแสงแดง”

                จนมาถึงราวปี 2508-2509 ทางกมลสุโกศลได้นำมาให้ อดิเรก จันทร์เรือง ดาราละครหุ่นงามขับร้องบันทึกเสียงอีกครั้ง ชนิดที่ไม่หวังผลอะไร ตัดลงแผ่นซิงเกิล โดยอีกด้านหนึ่งเป็นเพลงของ สุเทพ วงศ์กำแหง แผ่นเสียงนี้ไม่ได้จำหน่ายขายดีเท่าไรนัก จนมาถึง “แกรนด์เอ็กซ์” ได้มอบให้คุณเบิ้มร้องนำในชุดนี้บันทึกเสียงขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง

 

                “ทาสรัก” ความยาว 3.45 นาที

                โดยทั่วไปแล้ว ครูเพลงหลาย ๆ ท่าน มักจะนำเอาเรื่องราวประสบการณ์จากชีวิตจริงมาเขียนบทเพลง เรื่องความหวานชื่นและขมขื่นของความรักนั้น รู้สึกว่าจะมีอยู่มากที่สุด

                ในเพลงนี้ก็เช่นกัน ป.วรานนท์ ได้บอกว่า นำเอาประสบการณ์ของชีวิตที่ผิดหวังในเรื่องความรัก เพราะไปพบกับสาวที่มีเจ้าของแล้ว จึงได้แต่งขึ้นให้ “นริศ อารีย์” ขับร้องบันทึกเสียงราวปี 2499-2500

                ซึ่งนริศได้ขับร้องไว้อย่างดีเยี่ยมชนิดที่หาใครทาบได้ยาก แม้กระทั่งนักร้องรุ่นเดียวกันอย่างสุเทพและชรินทร์ก็ไม่กล้าแตะนำมาขับร้องใหม่ จวบจนกระทั่งทีมงานผู้ช่วยกันสร้างเพลงชุดนี้ได้เลือกเอามาให้คุณแจ้ลองขยับเสียงร้องบรรจุอยู่ในชุดนี้ด้วย

 

                “สวรรค์ในเรือเพลง” ความยาว 2.36 นาที

                เพลงนี้ไม่มีอะไรมากนัก เป็นเพียงครูไสล ไกรเลิศ นึกครึ้มอกครึ้มใจในช่วงของฤดูน้ำหลาก จึงแต่งขึ้นมาเพราะเห็นคนอื่น ๆ เขาแต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องแม่น้ำลำคลองกันทั้งนั้น ตนเองน่าจะมีผลงานแบบนี้บ้าง จึงแต่งให้ สุเทพ วงศ์กำแหง นำมาขับร้องในลองเพลย์ชุด “สายลมเหนือ” ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้ทำนองเดซี่เบลล์

                ลองเพลย์ชุดนี้ ทางกมลสุโกศล ได้รวมผลงานเพลงของครูไสลมาบันทึกเสียงทั้งชุดในราวปี 2506-2507 จวบจนยี่สิบปีผ่านมา ทาง “แกรนด์เอ็กซ์” ได้นำมาบันทึกเสียงใหม่ลงในชุดนี้ เพราะเล็งเห็นว่าช่วงที่เทปออกสู่ตลาดนั้นเป็นช่วงของเทศกาลลอยกระทงพอดี

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

                อย่างที่กล่าวไว้แต่ต้นว่า มีเพลงไทยอมตะร่วมยี่สิบเพลงที่ได้คัดเลือกขึ้นมาเพื่อให้ “แกรนด์เอ็กซ์” นำมาทำใหม่ และชุด “เอ็กซ์โอ” ได้เลือกมา 10 เพลง จึงมีเพลงเด่น ๆ อีกหลายเพลงเหลืออยู่ เพื่อที่จะทำกันต่อไป

                แต่เมื่อเกิดการขัดแย้งขึ้นเสียก่อน ลิขสิทธิ์เพลงเหล่านั้นจึงตกเป็นของ “อโซน่า” และได้นำมาให้วงสตริงอื่น ๆ ขับร้อง แต่ด้วยความสามารถที่ไม่ถึงขั้น เพลงอมตะเหล่านั้นจึงไม่เด่นดังเท่าชุดเอ็กซ์โอ

                เป็นที่น่าเสียดายอยู่บ้างเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นพวกเราอาจได้ฟัง “เอ็กซ์โอชุดสอง” ที่เต็มไปด้วยเนื้อเพลงที่สวยงาม เมโลดี้ดนตรีที่ไพเราะ ด้วยความสามารถของนักดนตรีที่มีฝีมือเช่น “แกรนด์เอ็กซ์”

                มาถึงบรรทัดนี้...เราขอปิดท้ายว่า “แกรนด์เอ็กซ์โอ” คือผลงานเพลงที่สร้างความเป็นอมตะของบทเพลงดั้งเดิมขึ้นมา จนกลายเป็นเพลงอมตะที่ซ้อนอมตะ ฟังกันได้ไม่รู้เบื่อ อีกนานเท่านาน

                ...หรือคุณว่า ไม่จริง ?!?!

 

             ป้อง-แป้ง...บันทึก





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
พงศกรเด็กเทพ วันที่ : 30/07/2019 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pongsakorn2540

สุดยอดเลยครับ ตำนาน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< กรกฎาคม 2019 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]