• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 2609
  • จำนวนผู้ชม : 7522012
  • ส่ง msg :
  • โหวต 8835 คน

Warning: Smarty::include() [function.Smarty-include]: Unable to allocate memory for pool. in /content/oknation/blog/include/libs/Smarty.class.php on line 1265
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/black
วันศุกร์ ที่ 30 มีนาคม 2550
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 10273 , 08:29:02 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คำว่า 'citizen journalist' ยังไม่มีคำแปลภาษาไทยอย่างเป็นทางการ แต่ผมขอเรียกตามความเข้าใจในฐานะคนข่าวก่อนว่า 'นักข่าวพลเมือง'
สำหรับท่านที่เป็นผู้ติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดนั้น สมควรจะต้องจดจำคำนี้เอาไว้ตั้งแต่บัดนี้, เพราะผมเชื่อว่า นี่คือแนวโน้มของวงการสื่อสารมวลชนในประเทศเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น
 เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยีสารสนเทศ, ทุกคนมีสิทธิจะเป็นนักข่าวและช่างภาพที่จะรายงานความเป็นไปรอบๆ ตัวให้กับส่วนอื่นๆ ของสังคมได้
 อินเทอร์เน็ตและเครื่องมือสื่อสารใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊คพกพา หรือกล้องถ่ายรูปดิจิทัล และการเปิดเวบไซต์กับ 'บล็อก' ทั้งหลายทั้งปวงอย่างรวดเร็ว, กว้างขวางและฉับพลัน ทำให้ทุกคนไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร, มีความสนใจเฉพาะเรื่องอะไร หรือต้องการแสดงความคิดเห็นในประเด็นใด, ต่างก็ล้วนสามารถเป็น 'นักข่าวพลเมือง' ได้ทั้งสิ้น
 นี่ ย่อมแปลว่าบทบาทและภารกิจของคนข่าวอาชีพ จะต้องเปลี่ยนไปอย่างหนักหน่วงและรุนแรง, แม้ว่าคนทำสื่อส่วนใหญ่ ณ วันนี้ยังไม่อยากจะเผชิญกับความจริงข้อนี้มากนักก็ตาม
 แต่ความจริงย่อมหนีความจริงไม่พ้นว่า เมื่อใครต่อใครสามารถใช้เทคโนโลยีทันสมัยรุ่นที่ราคาถูกลงไปเรื่อยๆ ในการสื่อสารกันเอง และส่งข้อความ, ภาพ, เสียงและวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตไปสู่เวบไซต์ที่มีผู้คนเข้ามาอ่าน และแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางและฉับพลันได้, คนที่เคยทำหน้าที่เป็นนักข่าวประจำสายนั้นๆ หรือบรรณาธิการที่เคยคิดว่าตัวเองเท่านั้นที่จะตัดสินว่าข่าวไหนสำคัญ และมุมไหนของข่าวมีความน่าสนใจสำหรับผู้บริโภคข่าว, ก็จะต้องรับรู้ว่าบทบาทนั้นกำลังจะลดลงไปสำหรับตัวเอง
 'สื่อกระแสหลัก' จะต้องปรับตัวกันขนานใหญ่เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในวงการสื่อสารมวลชนที่คำว่า journalism หรือ 'สื่อสารข่าวสารและข้อมูล' นั้น จะไม่จำกัดอยู่เฉพาะคนที่มีอาชีพผูกติดกับหนังสือพิมพ์, วิทยุและโทรทัศน์เท่านั้น
 นายแพทย์ที่เขียน blog ตัวเองในอินเทอร์เน็ตย่อมสามารถเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวทางการแพทย์ที่ตัวเองช่ำชอง หรือเขียนเล่าประสบการณ์การทำงานของตัวเองในเรื่องที่สังคมสนใจใคร่รู้ได้ดีกว่า 'นักข่าวสายการแพทย์' ซึ่งเดิมก็มีน้อย และไม่แน่ว่าจะสื่อความหมายไปถึงคนอ่านทั่วไปได้ดีเท่าคนเป็นหมอ ที่สามารถเขียนภาษาให้ชาวบ้านอ่านได้ง่ายด้วยซ้ำไป
 เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ณ จุดใด, คนที่อยู่ในเหตุการณ์สามารถถ่ายรูป, ส่งข่าวและเล่าเรื่องผ่านอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็ว และมีสีสันมากกว่านักข่าวที่อาจจะไปถึงที่เกิดเหตุช้ากว่า และไม่ได้ใกล้ชิด หรือรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของผู้ที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ... จึงกลายเป็น 'ผู้เล่าข่าวลำดับสอง' เพราะผู้อยู่ ณ จุดเกิดเรื่องนั้นได้ผันตัวเองเป็น 'citizen reporter' หรือ 'นักข่าวพลเมือง' ได้ทันทีแล้ว
 นักข่าวอาชีพจะต้องยกระดับการทำงานของตัวเองให้สามารถเขียนและรายงานสถานการณ์ที่มีความลึกและความต่อเนื่อง บวกกับพื้นภูมิเบื้องหลังที่น่าสนใจกว่าที่นักข่าวพลเมืองสามารถทำได้
 วันนี้, เครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เสริมการทำงานของคนทั่วไปในการสื่อสารกันเองระหว่างสมาชิกของสังคมนั้น ก้าวหน้าขึ้นตลอดเวลา และราคาก็ขยับลงตามตลาดที่ขยายตัวกว้างขึ้นและการวิจัยที่ทำให้สามารถใช้งานได้คล่องตัวกว่าแต่ก่อนตลอดเวลา
 ซึ่งแปลว่าปรากฏการณ์ของ citizen journalism จะเด่นชัดขึ้นทุกที... และจะเข้ามากลายเป็นส่วนสำคัญของคำว่า 'สื่อสารมวลชน' หรือ mass media มากขึ้นทุกวันเช่นกัน
 วันที่ชาวบ้านประกาศว่า 'เราคือมวลชนที่สื่อสารกับมวลชนกันเอง' หรือ 'We the Media' นั้น กำลังขยับใกล้เข้ามาทุกวัน...ทราบแล้ว-เปลี่ยน...เพราะถ้าท่านไม่ปรับปรุงตัวเอง, นักข่าวพลเมืองจะเปลี่ยนท่านโดยที่ท่านไม่รู้ตัวเอง


เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุด จาก NationTV


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
บัณฑิตอีสาน วันที่ : 02/10/2007 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanantachai

ผมชอบครับ สื่อจะพัฒนาขึ้น หูตาจะกว้าง หนทางจะสว่าง เมฆสีเทาต่อไปคงจะบังแสงดวงอาทิตย์ไม่มิด

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
JUIIUJ วันที่ : 29/06/2007 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui110

http://www.oknation.net/blog/jui110/2007/06/25/entry-1 แสดงความเห็นได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
JUIIUJ วันที่ : 29/06/2007 เวลา : 15.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui110

http://www.oknation.net/blog/jui110/2007/06/25/entry-1 แสดงความเห็นได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Gacia วันที่ : 23/06/2007 เวลา : 05.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

เมื่อใหร่ผมจะได้เป็นนักเขียนมืออาชีพล่ะนี่........

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
jidaa วันที่ : 22/06/2007 เวลา : 10.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jidaa

เห็นด้วยค่ะ ว่าสื่อเดี๋ยวนี้เปลี่ยนแปลงไป มีการนำเสนอที่หลากหลายมากขึ้น
ก็ดีนะคะ คนที่เป็นสื่อที่แท้จริงนั้นก็จะได้พัฒนาตัวเอง
ส่วนใครที่เคยเป็นสื่อที่ไม่แท้จริงก็คงจะเริ่มพัฒนาตัวเองให้เป็นสื่อที่แท้จริงกับเค้าซะทีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
Dr.Sixteen วันที่ : 24/05/2007 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Thaidialogue
KhunSlot

นักข่าวอาจยังไม่เปลี่ยน แต่ oknation.net เปลี่ยนผมไปเรียบร้อย เขียนเอง อ่านเองสนุกดี ยิ่งมีคนแวะมาเยี่ยม ยิ่งสนุกใหญ่ ต้องหาอะไรใหม่ๆไว้ต้อนรับแขกอยู่เรื่อย

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
soultraveller วันที่ : 07/05/2007 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soultraveller
www.adsdigitalmarketing.com

เมื่อกลไกของสื่อทำงานบิดเบี้ยว
ประชาชนก็จะลุกขึ้นมาทำงานแทน

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
spiral วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 16.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spiral
กรรมกรกระทู้สาระ(แนว)ไร่ส้ม+แห้ว@PANTIP.COM

ใช่เลยครับ สื่อหลักๆในตอนนี้ยิ่งต้องปรับอย่างมากในช่วงรัฐบาลเถื่อนกำลังบริหารปกครอง ยิ่งต้องมีการตรวจสอบขุดคุ้ยให้หนักยิ่งขึ้น
เพราะถ้าไม่ทำละก็คนหันไปแห่อุดหนุนBlogของBloggerที่สามารถนำเสนอข่าวสารได้ละเอียดลึกซึ้งและเป็นธรรมกว่าสื่อหัวหลักแทน
แม้ว่าเนชั่นจะเพิ่งปรับตัวเปิดให้บริการบล็อกสำหรับคนทั่วไป แต่ใช่ว่าจะมีคนนิยมมากมายเป็นอันดับ1นะครับ
เพราะว่าคุณภาพBloggerโดยรวมนั้นเป็นปัจจัยหลักเช่นกันในการที่Bloggerหน้าใหม่จะเข้ามาร่วมสังคมการทำBlogไปด้วย

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ข้าวคลุกปลาทู วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PNP

น่าสนใจ แต่อาจต้องให้่วิจารณญาณทำงานอย่างหนัก

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
พิรฌาน วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 00.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pirachan

ปรากฏการณ์ของ citizen journalism นั้นยังต้องจับตามองต่อไปเรื่อยๆ
กระแสข้อมูล,ข่าวสารจะหลั่งไหลท้วมท้นบล็อกแน่ๆในช่วงแรก
แต่จะมีกระบวนการคัดสรร หรือมือที่มองไม่เห็น invisible wave ประมาณนั้น
มาจัดการให้ผู้ชมเลือกเสพจากช่องทางเพียงไม่กี่แห่ง
ก็เหมือนกับสินค้าซึ่งมีมากมายหลายยี่ห้อ สุดท้ายทำไมจึงมี'แบรนด์ดัง'ไม่กี่ชื่อ
ผู้ชมเองก็สับสนและเคว้งคว้างไม่ทราบว่าจะเลือกหนทางใดให้ตัวเองได้รับรู้ข้อมูล ทันข่าว ทันสถานการณ์
แต่มันจะมีกระแสหลักให้เลือกไม่กี่แห่ง การค้นพบตัวจริง
ในสนามข่าวเราคือตัวจริง ..OK!

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
GoodJob!! วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Good-September
"เราเป็นผู้กำหนดสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมไม่ได้กำหนดเรา "

ขอเชิญทุกท่าน ร่วมให้กำลังใจ blogger น้องใหม่แต่ใจเกินร้อยได้ที่ www.oknation.net/blog/Good-September
เข้ามาชมกันเยอะๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
o-lac วันที่ : 01/04/2007 เวลา : 07.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/o-lac

ดีครับ แต่อยากให้ 'citizen journalist' นำเสนอเรื่องราวต่างๆอย่างตรงไปตรงมา ไม่บิดเบี้ยวข่าวเหมือนนักข่าวบางกลุ่ม

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
วรวิทย์_สิทธิกรณ์ วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/worawit
H

ยุคของสื่อผูกขาดกำลังจะเสื่อมถอย นักข่าวมาเฟียกำลังจะหมดไป ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
RearViewMirror วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 16.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rearviewmirror
..Keep On Rockin' In The Free World !!

อยากให้เอาคำว่า “นักข่าว” พักไว้ก่อน หรือลืมมันไปก่อนเลยก็ได้
เพราะภาพของการรับรู้คำว่า “นักข่าว” ของผู้คนนั้นอยู่ที่การเป็นผู้ “รายงาน” สิ่งที่เกิดขึ้น

แต่สำหรับ oknation.net อยากให้ไปไกลกว่านั้น
อยากให้มากกว่าการเป็น “นักข่าว”
และมากว่าความเป็น “ข่าว”


แต่ให้เป็น “พื้นที่สาธารณะ” สำหรับการรับรู้ข่าวสารอย่างรวดเร็ว

เป็น “พื้นที่สาธารณะ” สำหรับจุดประกายความคิดและมุมมอง

เป็น “พื้นที่สาธารณะ” สำหรับการแลกเปลี่ยนความเห็น แสดงทัศนะ


ใน “ประเด็นสาธารณะ”



ทุกสิ่งล้วนมีให้คิดให้มองได้มากว่า 1 ด้านเสมอ

จึงปฏิเสธความจำเป็นของการต้อง “ดูแล จัดการ” ในเรื่อง “คุณภาพ” ไปไม่ได้
เหมือนอย่างที่หลายๆความเห็นด้านล่างให้ความเป็นห่วงไว้


“กลั่นกรอง” ไม่ได้เป็นการ “ปิดกั้น”

นอกจากนั้น ยังจะช่วยสร้าง “คุณภาพใหม่ๆ” ให้เกิดขึ้น
ทั้วตัวบุคคลคอย่างผู้สร้างสรรค์งาน คือ blogger และตัวเนื้องานที่ออกมาของ blog นั้นๆ
รวมไปถึงผู้รับสาร หรือบรรดาคนที่ใช้อินเตอร์เนตอีกด้วย

เป็นการสร้าง “วัฒนธรรมการบริโภคข่าวสาร ใหม่ๆ” ให้กับทั้ง สื่อมวลชล และ ประชาชน หรือบางคอาจจะบอกว่าสร้างสังคมการเรียนรู้ใหม้ๆก็ได้

ช่วยเพิ่มคุณภาพคน แม้จะเพียงจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนทั้งหมดก็ตาม
แต่อย่าลืมว่า กองทัพที่รบชนะ ไม่จำเป็นต้องมีทหารมากกว่าเสมอไป แต่อยู่ที่ “ยุทศาสตร์” การรบต่างหาก

ประเทศชาติจะพัฒนา ต้องพัฒนาตั้งแต่ คุณภาพ ของคน ในชาติ

ถือว่านี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำให้เกิด "อะไรดีๆ" ตามมาได้
ใช้เทคโนโลยีทำหน้าที่รับใช้ให้เกิดประโยชน์


** สำหรับประเด็นเรื่องผลตอบแทน หรือรายได้ ผมมองว่ามันเป็นความจำเป็นที่ต้องมี

เพื่อให้ คนทำงาน “ทำงานได้”

เพื่อแลกกับงานที่ดี เป็นประโยชน์ ผมว่ามันสมควรครับ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
adisonarch วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adisonarch

ปรากฏการณ์ของโฆษนาจิตวิทยา หรือโฆษนาชวนเชื่อ ดังที่เคยเกิดมาแล้วในยุคสงครามเย็น จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปหรือปล่าว เพราะเมื่อเกิดความหลากหลายในการรับรู้ข้อมูลทำให้การครอบงำทางความคิดแบบยัดเยียดข้อมูลข่าวสารทำได้ลำบากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
แม่หมู_de_mascot วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 12.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/optimsticheart
(สาระ)กวน ป่วนใจ ราย(ร่าย ร้าย)สะดวก

นับเป็นปรากฏการณ์การสื่อสารที่น่าสนใจ แห่งยุคสมัย

และก็ประสบกับตัวเองเลยว่าเสน่ห์ของมันก็คือ Interactive-Two Way Communication ที่ทำให้ทั้งผู้ส่งและผู้รับสารสามารถมี feedback แสดงความรู้สึก ความคิด และความเห็นกันได้อย่างฉับพลันทันที(..ก็อย่างที่กำลังทำอยู่นี่ไง)
แต่ความทันที-ความฉับไวนี้แหละที่มันเป็น สองคม
ขณะที่สื่อกระแสหลักนอกจากความอยู่รอดทางเศรษฐกิจของสื่อเองที่เป็นแรงบีบให้ “คนสื่อ” และองค์กรต้องให้ความสำคัญกับจริยธรรม-จรรยาบรรณในวิชาชีพ (อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง) เพราะนั้นหมายถึง ความอยู่รอด และ “อยู่อย่างมีเกียรติ” ของพวกเขา
แม้ว่าเราจะต้องมานั่งถกเถียงว่าสื่อ เป็นกลาง-ไม่เป็นกลาง ฯลฯ แต่อย่างน้อยก็ “มีความน่าเชื่อ” เนื่องจาก “กระบวนการผลิตสื่อ” ที่เป็นความมั่นใจให้ผู้รบสารได้

ในขณที่โลก “cyb(er)blog” แห่งนี้คุณจะเป็นใครก็ได้ นึกอย่างไร เขียนอย่างนั้น แสดงออกได้ทันที ไม่ต้องมีบรรณาธิการเข้มงวด หรือหย่อนงานของคุณลงกระป๋อง และในขณะเดียวกันผู้รับสารของคุณก็เลือกได้ตามชอบเช่นกัน
คิดดีเขียนดี คนชอบก็อยู่นาน..ถ้าไม่ดีก็อาจฝ่อลงไปเอง ไม่ได้มี “ความอยู่รอด” มาค้ำคอ แต่ส่วนหนึ่งก็คือ เราห้ามไม่ได้ที่จะให้ใครเลือกอ่าน ห้ามไม่ได้ว่าเขาจะคิดต่อยอด ขยายผลอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องราวการนำเสนอที่เป็นความ “ล่อแหลม” ต่างๆของสังคม
จริยธรรม-จรรยาบรรณในการนำเสนอ ของ “ใครก็ได้” เหล่านั้น จึงน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ oknation และชาวblog ร่วมกันสร้างเพื่ออย่างน้อยก็จะทำให้มีจุดยืนที่ชัดเจน เป็น“กรอบ” ให้ประชาชนผู้รับสารได้ใช้ วิจารณญาณ ในการรับรับรู้

ก่อน...ที่ความหวังดี(หรือหวังร้าย) ของเราจะย้อนกลับไปทำร้ายสังคม

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Suki วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

มีคนบอกว่า เนชั่นให้ความสำคัญกับ blog มากเกินไป ทั้งนี้อาจเพื่อสร้างสังคมใหม่ขึ้นมา รวมถึงหวังผลด้านการตลาด สร้างราคาให้กับค่าโฆษณาของแบนเนอร์บนเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน

ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนะครับ เห็นด้วยที่การมีคนเข้ามาอ่านมากมาย รวมทั้งเขียนมากมายขนาดนี้ ก็ทำให้เป็นการสร้างราคาให้กับเว็บบล็อกแห่งนี้จริงๆ แต่เพราะกว่าที่ oknation จะเกิดขึ้นมาได้ ย่อมต้องมีต้นทุนมากมาย รวมถึงต้นทุนทางความคิดด้วย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การหารายได้จากคอนเทนท์มหาศาลของ blogger ทุกคน จะสร้างกำไรจากค่าโฆษณาได้เป็นกอบเป็นกำ

แต่ที่ไม่เห็นด้วยคือ เนชั่นให้ความสำคัญกับ blog มากเกินไปนั้น ไม่น่าจะจริง เพราะเราเริ่มช้ากว่าในต่างประเทศเยอะ เราจึงต้องเร่งให้ทันโลก สื่อหลักอื่นๆ ในเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ช้าแค่ไหน หรือยังไม่ตื่น ก็ต้องปล่อยไปตามกระแสอันเชี่ยวกรากของสังคม หากเขาไม่สามารถต้านทานอยู่ในกระแสนี้ได้ ก็ต้องจากหายไปตามเวลา

แต่เนชั่นต้องรีบทำ และเร่งทำอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นเรื่องที่เหมาะสม และควรจะเป็นผู้นำให้สื่อหลักอื่นๆ เอาเยี่ยงอย่างได้เสียที

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 09.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

เห็นด้วยค่ะ แต่ก็ต้องระวัง เรื่องของการละเมิดสิทธิบุคคล การละเมิดลิขสิทธิ์ ต่างๆด้วย เนื่องจากสื่อนี้ มันไปไวเหลือเกิน และคนที่ไม่ได้มีประสบการณ์ทางสื่อ อาจไม่ได้ พึงระมัดระวังในเรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้น่ะค่ะ

นิดนรี

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ภูวลี วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/puvalee12
The World is too big for one person to live alone.

ที่น่าสนใจคือนักข่าวประชาชนมีทุกอาชีพ ทุกหัวระแหง ทุกซอกทุกมุมของประเทศ สามารถแลกเปลี่ยนข่าวสารความคิด และร่วมมือกันได้ในกิจกรรมที่แต่ละคนสนใจในกลุ่มของตน
หากเป็นหนังสือพิมพ์กระดาษ ต้องใช้กระดาษพิมพ์เป็นพันๆหน้าก็ยังไม่พอ
แต่ "โอเคเนชั่น" ทำได้อย่างน่าทึ่งที่สุด
นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่คนในอดีตต้องทึ่งแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
naive วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 20.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wickedgirl

ดีใจค่ะได้ร่วมเป็นหนึ่งในกระแสนี้

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
Mr.X วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/serayangkul

รู้จักคุณสุทธิชัย หยุ่น ตั้งแต่สมัยอยู่บางกอกโพสท์ ติดตามอ่านบทความมาโดยสม่ำสเมอ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
mister_art วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 19.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

ยังไง (citizen journalism) มันก็ต้องเกิดครับ เพราะเทคโนโลยีมันอนุญาติให้ทำได้ ขณะที่ในทางกลับกัน สือ่ไม่ทางที่จะสามารถที่จะส่งผู้สื่อข่าวไปประจำได้ในทุกๆอำเภอ หรือแม้กระทั่งทุกจังหวัดครับ

มองย้อนกลับไปสมัยโบราณมุนษย์เราสื่อสารกันแบบปากต่อปากใช่มั้ย พอมีสื่อมวลชน (เทคโนโลยีการพิมพ์ และประชากรเพิ่มมากขึ้น) สื่อก็ทำหน้าที่เป็น ตัวกลางในการถ่ายทอด ตอนนี้ด้วยเทคโนโลยีผมมองว่ามันทำให้มุนุษย์เรากำลังกลับไปเหมือนในยุคโบราณที่คนสามารถติดต่อตรงกันได้

ในบางเรื่องมุนษย์จะลือกที่จะติดต่อกันโดยตรง บางเรื่องจะยังคงใช้สือ่
หรือสือ่อาจจะเปลี่ยนรุปแบบ แน่นอนนักข่าวคงไม่สูญพันธ์ แต่ผมเกรงว่ามันจะ มีการ downsize ครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
pen วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 16.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

citizen journalist เริ่มทำงานแล้วครับ

พายุฤดูร้อนพัดถล่มเชียงใหม่ 30 มีนาคม 2550(ภาพสดๆ+Clip)

http://www.oknation.net/blog/pen/2007/03/30/entry-4

เรียนมาเพื่อทราบครับ
เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
30 มีนาคม 2550

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Solarwind วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 15.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tekkei

เข้ามานั่งฟัง นั่งอ่านทุก blog ของคุณสุธิชัยน่ะครับ แต่ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นเท่าไหร่เพื่อนผมหลายๆคนก็เป็นอย่างงี้เหมือนกัน กลุมพลังเงียบ ขอบอกว่า เนชั่น มาถูกทางแล้วครับเป็น ภูมิคุ้มกันประเทศต่อไปนะครับ ^.^

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
มีนา วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 14.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mena
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

คงจะต้องใช้วิจารณญาณในการนำเสนอและการบริโภค อย่างที่คุณปิรันย่าให้ความเห็นไว้ว่า หากไม่มีการกลั่นกรอง ย่อมจะตกเป็นเครื่องมือได้ง่ายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
กรมหมื่นข่าว วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunzolo
กรมหมื่นข่าว

เห็นด้วยครับ..และหวังว่าจะได้เห็นว่าสังคมมีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ปราศจากการแบ่งแยก ขัดแย้งระหว่าง"ชนชั้น"

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
กนกษร วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Owann

สื่อมวลชน ขนาดมีกรอบ จรรยาบรรณวิชาชีพ ยังคุมความถูกต้อง เป็นกลาง 100% ไม่ได้ แล้วกับสื่อใหม่จากคนทั่วไป ที่เรียกว่า Citizen Journalist ใช้อะไรเป็นตัวกรอง ข้อเท็จจริง คงมีจริงบ้าง ลวงบ้าง ไม่จริงก็คงไม่น้อย จรรยาบรรณ ก็ไม่มีเป็นกรอบกติกา เห็นด้วยค่ะประเด็นที่เปิดกว้าง และหลากหลาย ตรงจากพื้นที่ แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ หรือ ... ใครรับประกัน ใครได้ ในเมื่อมันคือ hobby รายงานเล่นๆ เพราะสนใจเป็นการส่วนตัว มันถึงขนาดจะได้รับความเชื่อถือ 100% เลยหรือ ไม่ค่อยแน่ใจ ... ยอมรับว่าโตนะแน่ แต่แท้จริงนะไม่แน่เท่าไร

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มาลัยอิสรา วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/womenfreedom
Another World is Possible!


ในยุครัฐบาลถนอม กิตติขจร มีการควบคุมเสรีภาพของสื่อมวลชนภายหลังปฏิวัติยึดอำนาจจากตัวเองเมื่อปี 2514 อาจารย์ดำรงค์ อินทรมีทรัพย์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวพาณิชย์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของกระทรวงพาณิชย์ขณะนั้น หาญกล้าพาดหัวข่าวกล่าวโทษจอมพลถนอม กิตติขจร ถึงขั้นว่ามีโทษถึงประหารในการล้มล้างรัฐธรรมนูญ จนหนังสือพิมพ์ถูกสั่งปิด ตัวบรรณาธิการถูกนำไปสอบสวนเดี่ยว 24 ชั่วโมงที่ถนนเศรษฐศิริ นี่คือภาพอดีต อันเป็นภาพสะท้อนว่าเสรีภาพสื่อถูกคุกคามจากกลไกอำนาจรัฐ ไม่เว้นแม้แต่สื่อของรัฐเอง..............(อ่านต่อที่ http://www.oknation.net/blog/womenfreedom/2007/03/30/entry-1)

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
zuni วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni

ได้ศัพท์และความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ เห็นด้วยกับหลายความคิดเห็นค่ะ อย่างแรกสื่อต้องระมัดระวังในการนำเสนอข่าวมากขึ้นเพราะมีหลายข่องทางที่จะเข้าถึงความจริงของข่าวนั้นๆได้มากขึ้น ข่าวจะทันเหตุการณ์มากขึ้นหลากหลายขึ้น
แต่ก็ไม่ได้มุมมองในเชิงลึกและข้อมูลคงไม่ครอบคลุมเท่ากับมืออาชีพลงมือทำข่าวนะคะ และที่หน้ากลัวคือการถูกครอบงำโดยอำนาจทางการเมืองอำนาจเงินและหวังผลทางการเมืองเหมือนสื่อแขนงอื่นที่เคยถูกคุกคามและควบคุมเบ็ดเสร็จมาแล้ว ถ้าเงาดำนั้นทอดเงามาคุมถึงคงจะแย่จนเกินคาดเดานะคะ ได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้ถึงวันั้นเลย..ย

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
thebeegees วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebeegees

ข่าวสารที่ได้จากมวลชนเป็นข่าวสารที่เป็นข้อมูลปฐมภูมิ(primary) จำเป็นต้องมีการกลั่นกรองในระดับหนึ่งครับ แต่น่ายินดีมากๆที่ปัจจุบันประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึงของ การรายงานข่าวสารได้ แต่ทำอย่างไรจึงจะให้มวลชน สื่อสาร กว้างขวางในทุกระดับของสังคม

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
phecon วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 12.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phecon
สมิหลาพลัดถิ่น

เนชั่นมาถูกทางแล้วคับ...เพราะนอกจากจะได้รับข่าวสารจากนักข่าวพลเมืองยังได้อ่านเรื่องเล่าหรือบทความดีดี..จากบล็อกเกอร์อีกเพียบ...

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ปิรันย่า วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและน่ากลัวไปพร้อมๆกัน เพราะ Citizen reporter อาจตกเป็นเครื่องมือของต้นตอข่าวให้นำเสนอข่าวที่บิดเบี้ยวไปได้ ถ้าไม่มีการกลั่นกรองที่ดี หรือ เร่งรีบเกินไป
อีกประการ อาจเป็นการนำภัยมาสู่ตัวด้วยก็ได้

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
pen วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเป็นสื่อทางเลือกที่มีลักษณะเด่นในเรื่องการนำเสนอ ที่ผู้ส่งและผู้รับข่าวสามารถมีปฎิสัมพันธ์ตอบโต้ มีการวิภาควิจารณ์อย่างเสรี โดยซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และสังเคราะห์ กันได้โดยตรง จึงเป็นสื่อทางเลือกที่ทรงพลัง อันจะนำไปสู่การปรับกระบวนทัศน์และวิธีคิดของเราต่อไปในอนาคต

ส่วนเรื่องความชัดเจนและความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวนั้น
ผมเห็นด้วยกับคุณมัชฌิมา
กระบวนการกลั่นกรองของตัวผู้รับข่าวสารจะเป็นตัวกำหนด "คุณค่าและความน่าเชื่อถือของข่าว" เอง ฉนั้นข่าวที่ไม่มีคุณภาพก็จะทรงคุณค่าเป็นเพียงแค่"บทความ" เท่านั้นเอง

เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
30 มีนาคม 2550

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
คนสมุย วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 11.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kohsamui


ขออภัย เขียน ชื่อผิด นะครับ
คุณสุทธิชัย หยุ่น ขอโทษ จริง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
คนสมุย วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kohsamui


ชื่นชอบ คุณสิทธิชัย หยุ่น มานานแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 11.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NARKA

อาชีพนักข่าว อาจตกงาน หรือ จ้างคนน้อยลง
พอบลูม ก็กลายเป็นขยะ ต้องมีทีมเลือกเฟ้นกันอีก
ยิ่งเทคโนโลยี่ด้านนี้พัฒนาไปไกลแล้ว สามารถสร้างภาพผี ถ่ายภาพผีได้เหมือนจริง
อีกหน่อยก็จะมีข่าวจริง ข่าวผี มั่วกันไป
คุมได้ไม่ได้อยู่ที่กฏหมายและผู้บังคับใช้กฏหมาย
อาจเป็นอาวุธชนิดใหม่ที่ใช้ทำลายกันทางการเมือง เศรษฐกิจหรือสังคมได้โดยง่าย
ผมว่าน่ากลัวแฮะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ล่างฟานหวิน วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ข่าว สังคม ความรู้ เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง
หวังพึ่งพิงแต่บรรณาธิการอาจเข้าใจผิด
ความรู้สึกเป็นไปไม่ตรงตามที่คิด
รู้สักนิดกับข่าวที่หลากหลายได้ตามใจตน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
Caesar วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/caesar
ชีวิตคนเหมือนสะพาน มีขึ้น มีลง มีสูง มีต่ำ พอสุดท้ายก็ตาย

การรายงานเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิของตัวเอง...
มุมมองในซอกหลืบต่างๆจะเปิดเผยมากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
มัชฌิมา วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/muchshima
  อมยิ้มแก้มตุ่ย...น่ารักกว่า.... ทำหน้ามุ่ย ตั้งเยอะ !!!


มีข้อดีอยู่มากมายก็จริงค่ะ แต่ข้อที่ควรตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมาก็มีอยู่มากมายเช่นกัน ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องของจิตสำนึกด้านต่างๆ ของผู้ส่งสาร สื่อสาร แปลงสาร และปั่นข้อมูลมหาศาล

ผุ้รับสารซึ่งหมายถึงผุ้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วทุกมุมโลก
ไม่มีใครสามารถระบุได้เลยว่าเป็นกลุ่มใด อายุเท่าไหร่ ...
จะต้องพิจารณากลั่นกรองด้วยตัวเอง ว่าสารที่รับมานั้นตนจะเชื่อถือแค่ไหนและจะสื่อต่อไปยังสื่ออื่นอย่างไร
ตรงนี้น่าคิดนะคะ


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 10.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sup

..ผมว่าอย่างไรเสียนักข่าวพลเมืองก็ไม่สามารถที่จะเข้าติดตามสถานการณ์ของข่าวที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อาจทำได้เพียงส่งข่าวที่รับมาในเบื้องต้นเท่านั้น โดยที่ไม่ได้เข้าไปถึงความจริงของข่าวนั้น ๆ ก็ย่อมทำให้ข่าวชิ้นนั้นไม่ครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ อาจคลาดเคลื่อนตั้งแต่ต้นก็เป็นไปได้ เนื่องจากพื้นฐานในการทำข่าวนั้น นักข่าวจริง ๆ ในพื้นที่จะรู้รายละเอียดและติดตามเข้าถึงได้มากกว่า..

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
น้ำใส วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 09.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada
 

ข้อดีมีเยอะข้อเสียมีแยะค่ะ เช่น ความน่าเชื่อถือของข่าว เพราะขึ้นกับแหล่งข่าว คนบนเน็ตต้องรู้จักกลั่นกรองเหมือนกันค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือ ชาวบ้านร้านตลาดที่ไม่ค่อยสนใจไฮเทคซึ่งมีไม่น้อยเขาก็ยังคงยึดฟรีทีวีตามแนวเดิมของเขา นี่แหละค่ะคือปัญหาของบ้านเราค่ะ คนเหล่านี้ไม่น้อยที่ถูกหยิบใช้เป็นเครื่องมือให้กลุ่มมีเจตนาแอบแฝง

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ฝนเดือน วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fontree

เห็นด้วยอย่างยิ่ง
เรื่องบางเรื่องเล่าผ่านสื่อมวลชนก็ทำให้ภาพความจริงบิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไปจากเดิม
และสามัญชนก็ไม่อาจเข้าถึงสื่อหรือเล่าเรื่องที่ตัวเองเห็นตำตาคาใจ ไม่อาจบอกใคร ได้
'citizen journalist' ที่คุณสุทธิชัยกล่าวถึง ผมเห็นสัญญาณของการเมืองภาคพลเมือง หรือการเมืองภาคประชาชน โดยประชาชน สามารถใช้สื่อเพื่อบอกเล่าต่อสังคมครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานเปิดตัวหนังสือ " ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา "

บรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือ "ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา"

View All