• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 2789
  • จำนวนผู้ชม : 8009908
  • ส่ง msg :
  • โหวต 8866 คน
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/black
วันอาทิตย์ ที่ 22 กรกฎาคม 2550
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 3983 , 10:43:38 น.  
หมวด : เศรษฐกิจ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คลิกไปฟังนักการเงินไฟแรงศุภวุฒิ สายเชื้อ  สนทนาพิเศษกับสุทธิชัย หยุ่นเห็นตรงกันข้ามกับปรมาจารย์เศรษฐศาสตร์ทั้งวีรพงษ์ รามางกูรและอัมมาร สยามวาลา...เงินบาทแข็งไม่มีปัญหา, กลับจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยด้วยซ้ำ...ทำไม?คลิกไปฟังได้...ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
N3BMW วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 00.44 น.

To achieve currency stability at an optimum valuation is depending upon maximum channelization (choices) of both in-flow and out-flow to strive for dynamic equilibrium valuation.

The best analogy is like a dam approaching its maximum capacity to retain the water before braking down. There is a so called, Spill-Ways (channelization) to alleviate pressure, so the dam will not brake, and able to retain maximum water volume without endangerment of dam burst!

Most authorities are looking for ways to alleviate pressure of high cash in-flow, and possible out-flow as well. They are on the right track.

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ศิริลักษณ์ วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 11.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Sirilukonline
ศิริลักษณ์ สิทธิ์สกนธ์กุลsiriluks@gmail.com


ภาคการส่งออก ที่ไม่ได้ใช้ฝึมือ และเทคโนโลยี เพียงแต่ รับจ้างผลิต ก็ควรจะลดลง เพราะการรับจ้างผลิต เราแทบจะไม่ได้อะไรเท่าไหร่ แถมยังมีความอ่อนไหว กับอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าเช่นนี้ เราต้องพยายามเลิกค้าขายโดยใช้ USD หันไปใช้เงินสกุลอื่น ที่เจ้าของค่าเงินมี วินัยในการใช้เงิน ที่ดีกว่านี้ และไม่นำเงินมาเป็นเครื่องมือในการทำมาหากิน โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของผู้อื่น
อีกอย่าง การผลิตสินค้า ก็ควรจะมามองว่า เป็นการผลิตที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เราควรพยายามส่งเสริม การผลิตเพื่อการส่งออก ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ขอเป็นกำลังใจให้กับ ผู้มีส่วนในการพัฒนา ให้คำแนะนำ และผลักดันนโยบายต่าง ๆ ให้นำพาประเทศไปในทิศทาง ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงแนะนำ แล้วพวกเราก็จะอยู่อย่างมีความสุข มีศักดิ์ศรี และ ไม่ต้องคอยพึ่งพาใคร สู้ สู้ นะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
สิงห์ดำ30 วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 09.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arnon

ผมว่าเรื่องส่งออก ต้องดูดีๆ สินค้าบางตัวไม่กระทบก็มี เช่น รถยนตร์ส่งออกยังไม่มีปัญหา สินค้าดีๆมีคุณภาพ ถึงแพงขึ้นคนก็ซื้อ แต่ที่ไม่ซื้อเพราะสินค้าคุณภาพไม่ดีและแพงขึ้น คนก็ไปซื้อรายอื่นแทน เป็นเรื่องธรรมชาติ ดังนั้นการแข็งขึ้นของเงินบาทจึงไม่ใช่เรื่องรายแรงอะไร ถ้ามองแบบวิเคราะห์ ข้อดีก็มี ข้อเสียก็มี ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ก่อนตัดสินใจเข้าไปแทรกแซง

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
นางมารลีม่งโช้วกะประมุขอั้งง้วย วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 02.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/seesowseen

อยากรู้จริงๆน่ะว่า คนในแบ้งชาติวันๆนึงทำอะไรอยู่
ไม่กลัวซ้ำรอยเดิมเหรอจ้า

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
อาจารย์เกรียง วันที่ : 23/07/2007 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/CheetangruayExtra
Best Regards, 

ผมกำลังเขียนบทความ วิเคราะห์จุดสมดุลระหว่างการวิพากษ์ค่าเงินบาทแข็งของดร. โกร่ง ดร. อัมมาร และ ดร. ศุภวุฒิ ( แบบมีอาจารย์สมภพ มานะรังสรรค์ ) ผสมโรงด้วย แบบ สอง ต่อ หนึ่ง ( พลัสอีกหนึ่ง ) ยังไม่เสร็จ กำลัง .... ครับ
แต่ถ้าใครอยากอ่านบล็อคอาจารย์เกรียงศักดิ์ ซึ่งมีเนื้อหาที่หลากหลาย ( อดีตคอลัมน์ ชี้ทางรวย 360 องศา นสพ . คมชัดลึก เสาร์ ) แวะมาบ้านอาจารย์นะครับ แค่ชื่อหัวข้อ ก็น่าจะยาวที่สุดในบรรดาทุกบล็อคเศรษฐกิจแล้วครับ สู้ต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
Nomads วันที่ : 23/07/2007 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nomads

ก่อนที่จะเชื่อตาม ดร.ท่านนี้ เราต้องทำความเข้าใจว่าท่านทำงานอยู่ในบริษัทหลักทรัพย์

ซึ่งจากการที่ผมติตามนั้น ทุกๆความเห็นย่อมมีนัยยะแฝงไปด้วยผลประโยชน์ส่วนตนบ้าง พูดง่ายๆคือ ปัจจัยใดที่ทำให้ตลาดหุ้นขึ้น เราจะได้ยินความเห็นในเชิง Pro จากดร.ท่านนี้เสมอ ในทางกลับกันปัจจัยใดที่ทำให้ตลาดหุ้นตกท่านก็จะออกมา Con เสมอ เช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่นกรณีนี้ การที่บาทแข็งทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้น(ที่เป็นชาวต่างชาติ)ได้กำไร 2 ต่อ นี่คือเหตุผลที่ดร.ท่านนี้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่จะทำให้บาทอ่อน . . . แน่นอนว่าถ้ามีการทำให้บาทอ่อนจริงนักลงทุนต่างประเทศอาจจะได้กำไรน้อยลงก็ได้

ท่านไม่ได้มองเลยว่าภาคส่งออกที่ประมาณ 70% ของ GDP จะเป็นยังไง การที่ GDP ของประเทศเป็นการส่งออกถึง 70% หมายความว่าเงินในกระเป๋าเราๆ 100 บาทมาจากการส่งออกถึง 70 บาท

ถ้าบาทแข็งต่อไปเรื่อยๆ ท่านและบริษัทของท่านอาจจะทำเงินได้มหาศาลจากกำไรในตลาดหุ้น แต่ประเทศชาติเขาเราต้องได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของภาคส่งออกอย่างไม่ต้องสงสัย

"ตลาดหุ้นคือมายา ส่งออกสิของจริง"

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
mudhita วันที่ : 23/07/2007 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/medisci

ค่าเงินแข็งหรืออ่อนก็ต้องมีคนได้รับผลกระทบอยู่แล้ว
ผู้ประกอบกิจการจีงต้องปรับตัว

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
สิงห์ดำ30 วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arnon

โครงสร้างระบบการผลิตที่ไม่อาจตอบสนองระบบตลาดและกลไกราคาได้ย่อมสูญสลายไปในระบบการค้าเสรี ในประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า เช่น ใน สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ก็เป็นแบบเดียวกัน ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ต้องขายกิจการหรือเลิกกิจการไป อย่างดีคือลดคนงาน ปรับปรุงคุณภาพการผลิต ลดต้นทุน ไม่ใช่ให้รัฐเข้าไปอุ้มทั้งหมด โรงงานในไทยคงชะตากรรมเดียวกัน ถ้าปรับตัวไม่ได้กับกลไกการตลาดและกลไกอัตราแลกเปลี่ยน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ไกอาร์ วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kulkomut


ลองมองแบบธรรมดานะครับถ้าเอาหลักการของ ชาร์ล ดาวิน มาอ้างมันจะเป็นแบบนี้นะครับ ถ้าคุณไม่แกร่งพอแม้ภาวะเงินมันจะเฟ้อหรือฝืด แต่ทนแรงเสียดทานไม่ได้ ก็ต้องม้วนเสื่อไป มันต้องมีคนที่ได้และเสียในทุกกรณี เพียงแต่ในความเชื่อของผม วิกฤตตัวนี้จะสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือหน้าเก่า ที่ผลักดันให้เกิดความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นเกิดขึ้น และถ้าการบริโภคในประเทศดีพอ ก็จบปัญหาไป แต่คนไทยเราพร้อมหรือยังที่จะกลับมาช่วยกันเองอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ไกอาร์ วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kulkomut


ลองมองแบบธรรมดานะครับถ้าเอาหลักการของ ชาร์ล ดาวิน มาอ้างมันจะเป็นแบบนี้นะครับ ถ้าคุณไม่แกร่งพอแม้ภาวะเงินมันจะเฟ้อหรือฝืด แต่ทนแรงเสียดทานไม่ได้ ก็ต้องม้วนเสื่อไป มันต้องมีคนที่ได้และเสียในทุกกรณี เพียงแต่ในความเชื่อของผม วิกฤตตัวนี้จะสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือหน้าเก่า ที่ผลักดันให้เกิดความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นเกิดขึ้น และถ้าการบริโภคในประเทศดีพอ ก็จบปัญหาไป แต่คนไทยเราพร้อมหรือยังที่จะกลับมาช่วยกันเองอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
อาจารย์เกรียง วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 16.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/CheetangruayExtra
Best Regards, 

อาจารย์เกรียงสังเกตว่า อาจารย์ สมภพ มานะ รังสรรค์ มีความเห็นคล้ายกับ อาจารย์ ศุภวุฒิ เรื่องค่าเงินบาทแข็ง ตรงประเด็นที่ เงินบาทแข็ง คนไทยหลายคนนำเข้า วัตถุดิบ เทคโนโลยี เครื่องจักร ฯลฯ ในราคาที่ถูกลง มีผลต่อแนวโน้มการลดต้นทุนการผลิตก็จริง ต่อลมหายใจตัวเองได้ระยะหนึ่ง ( ไม่ใช่ประเภทซื้อมาแต่จ้องจะขายไป ไปแล้วไปลับ ตัดราคากันลูกเดียว แบบ คู่แข่งของอาจารย์เกรียงทำอยู่ ) นั่นคือข้อดี
กลับกัน แม้จะราคาวัตถุดิบถูกลง แต่ไทยยังมีจุดอ่อนเรื่องการพัฒนาผลิตภาพการทำงาน เอสเอ็มอียังไม่มี How To แบบครบเครื่อง ในการลดต้นทุนดำเนินงานได้ทุกวันแบบโตโยต้า ต้นทุนแรงงานแพงกว่าเวียดนามกว่า 3 เท่า คนไทยก็ยังต้องดิ้นรน แต่ก็ยังดีที่เงินบาทแข็งบ้าง
เปรียบเทียบกับนโยบายเงินอ่อนของจีน ที่นักวิชาการหลายคน กล่าวว่า เป็นการชักศึกเข้าบ้านจีน สร้างความฟุ่มเฟือยและมีโอกาสเป็นฟองสบู่ เพราะ แนวโน้มการปั่นอสังหาของจีนเพิ่มขึ้น นี่ก็ไม่รวมปัญหาน้ำเสีย มลพิษอากาศ ( จนไม่รู้ว่า เมืองปักกิ่งจะมีโอกาสถูกถอดจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคที่ใกล้จะถึงนี้หรือเปล่า ) การบริโภคทองคำของคนจีนที่สูงขึ้น ( คนไทยซื้อทองแพงมานานแล้วหล่ะ ขายต่อก็ลำบาก โรงรับจำนำบางแห่งทองก็ล้นเก๊ะแล้ว ) ห้างสรรพสินค้า ดิสเคาท์สโตร์ ซุปเปอร์มาร์เก็ท ก็ผลุดเป็นดอกเห็ด ด้วยอัตราเร่งใกล้เคียงกับอินเดีย ฯลฯ
การที่เงินหยวนอ่อนมากเกินไป ก็มีปัญหาทะเลาะว่า ได้ดุลอเมริกามากเกินไป สรุปว่า เงินทุนไหลเข้าประเทศเป็นเรื่องดี แต่มันต้องมีระบบจัดการบริหารประเทศที่เป็นมืออาชีพจริงๆ ฟองสบู่มันจะไม่เกิด อาจารย์ก็ไม่อยากให้ไทยเกิดฟองสบู่ พักหายใจเลียแผลกันในช่วงบาทแข็งมันก็ดีนะครับ
ดังนั้น อยู่อย่างพอเพียง อยู่อย่างบาทแข็ง มาด้วยกัน ตายด้วยกัน เลือดสุพรรณแท้ ถกกันให้ตายกันไปข้าง บาทก็ยังแข็งอยู่ สู้ต่อไปทุกคนครับ

Best Regards,
A. Grienksak O.

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
รังเกลียดคนชื่อทักษิณ.ชินวัตร วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaweekai

ด้านมืดของศาสนา เขียนโดย กวีไกร เชิญเข้าไปอ่านและเกิดความไม่เห็นด้วยได้ที่ 555+ www.oknation.net/blog/kaweekai

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
บ้านดวนน้อย วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/banduannoi

แวะมาอ่านและทักทายครับผม

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
feng_shui วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ดูเหมือนว่า ดร.ศุภวุฒิมองแบบ เคเนเซี่ยน
การที่เราไม่ควรฝืนตลาด ได้ น่าจะหมายถึงเมื่อเรามีเรียล เซ้กเตอร์ที่แข็งแกร่งจริงๆ ความจริงไม่ใช่เลย
การที่บาทแข็งหากทำแบบ ดร.ศุภวุฒิ ใช้เวลานาน
แต่อย่างไร ก็ตามเห็นด้วยต่อการ
ไม่ควรพึ่ง วิธีการโต ของGDP ด้วยการผูกกับการส่งออก เพราะมัน มีผลเล็กน้อยมากในความเป็นจริงค่ะ
การส่งเสริมภาคการผลิต และเสริมความสามารถในการแข่งขันอย่างจริงจัง
ขอบคุณค่ะ คอมเม้นท์มากเดี๋ยวมั่ว...มึนตึ๊บกับดร. ทางเศรษศาสตร์ทั้งหลาย ต้องเสริมเรื่องการทำงานเป็นทีมได้อย่างไรด้วยกระมังค่ะ....แต่อย่างไรก็ดี ความหลากหลายที่เกิดขึ้น ในเรื่องความคิดเห็น ก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ สุดท้าย ขอให้เห็นแก่ real sector นึก แล้วเสียว มองเห็นภาพปัญหาการว่างงาน ปัญหาอาชยากรรม ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Tomzeny วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tomzeny

คลิกตรงไหนครับ งง หาที่คลิกไม่เจอ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
siampatriot วันที่ : 22/07/2007 เวลา : 11.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siampatriot
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

สำหรับผมผมก็ว่าดีครับ... เพราะซื้อของจากเมืองนอกได้ในราคาถูกลง น้ำมันก็ถูกลง ถ้าบาทอ่อน น้ำมันก็แพง อะไรๆ ก็จะแพงขึ้น ชาวบ้าน นักธุรกิจก็จะลำบากขึ้นด้วยกันทั้งนั้น..

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานเปิดตัวหนังสือ " ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา "

บรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือ "ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา"

View All