• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 2662
  • จำนวนผู้ชม : 7663316
  • ส่ง msg :
  • โหวต 8837 คน
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/black
วันอังคาร ที่ 10 มิถุนายน 2551
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 5623 , 11:04:11 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คลิกไปที่ www.suthichaiyoon.com ฟังบทวิพากษ์ของสุทธิชัย หยุ่นว่าด้วยแนวทาง "อารยะขัดขืน" ที่ต่างไปจากการ "ดื้อแพ่ง" เพื่อรับมือกับการใช้อำนาจรัฐอย่างเหิมเกริมและอยุติธรรม....




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
7Bone วันที่ : 12/06/2008 เวลา : 20.05 น.
Let's go..

ขอโทษคุณสุทธิชัย หยุ่น
และผู้อ่านเวปบอร์ดด้วยครับ ที่ทำให้เสียบรรยากาศ
..เข้าใจผิด นึกว่า โดนพาดพิง..

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
7Bone วันที่ : 12/06/2008 เวลา : 19.59 น.
Let's go..

คงเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน
ยอมรับว่า ตัวเองโง่เขลาจริงๆ
ขอโทษด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
พิสูจน์ วันที่ : 12/06/2008 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/brightday


คุณ 7Bone มาจากไหนเป็นสาระสำคัญด้วยหรือครับ (ขออภัยที่ต้องขอใช้เนื้อที่) ผมมาแสดงความเห็นไม่ได้มาด่าใคร หรือดูถูกว่าใครโง่ ใครฉลาดกว่าใคร ถึงคุณจะเข้าข้างกลุ่มไหนเป็นการเฉพาะคุณก็ไม่ควรมองคนอื่นเป็นฝ่ายตรงข้าม คุณก็คนไทย ผมก็คนไทย คิดเห็นต่างกันได้ คุณคงคิดว่าผมเป็นพวกตรงข้ามกับคุณ แต่ไม่ใช่ ผมและอีกหลายๆ คนที่ไม่ต้องการพึ่งความคิดใครมาคิดให้ แต่เราคิดเองกันเป็น คิดอย่างไร พูด แสดงออกอย่างนั้น นี่เรียกว่าการพูดกัน ไม่ใช่โต้เถียงกัน ไม่ได้ต้องการทำให้ใครมาเห็นด้วย แต่แสดงให้เห็นว่าเราคิดอย่างไรก็เท่านั้น จะมีสาระกับใครไหมขึ้นอยู่กับการตีความ และความคิดของคนนั้นๆ อีกทีเรื่องมันง่ายๆ แค่นี้ แต่ไม่เป็นกัน

สุดท้ายก็ขอเรียกร้องด้วยคำพูดคุณเอง... นะครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 12/06/2008 เวลา : 05.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whitaker

ไม่ทราบว่า คำ"อารยะขัดขืน"มาจากไหน แต่ในภาษาประกิต คือ civil disobedience หมายถึงการขัดขืนของพลเมือง civic center คือ ศูนย์/ศาลาเมือง ไว้ประชุมและจัดกิจการของเมือง
คำไทยคงมั่วมาจาก civilization ที่แปลว่า อารยธรรม ซึ่งหมายถึงเจริญแล้ว เลยมาแปลเป็น "อารยะ"ขัดขืน
ไม่ทราบทั่นราชบัณฑิตไปไหนหมด หรือทำแอ็บแบ๊วกันอยู่...
การบังคับใช้กฏหมาย รู้สึกจะเลือกปฏิบัติกันมาก ขนาดอธิบดีดีเอสไอยังถูกตำรวจออกหมายจับ ในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่การงานของท่าน ไม่รู้ท่านจะจบกฏหมายจากอังกฤษทำไม มาเจอระบบบ้านเรา

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
7Bone วันที่ : 11/06/2008 เวลา : 21.09 น.
Let's go..

มันมาจากไหน วะ ไอฉลาด คห ที่ 15...
ขอบอกว่า ตูงง..ครับ ขอเป็นคนโง่ดีกว่า เข้าใจปรัชญาลึกซึ้งของเอง...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
พิสูจน์ วันที่ : 11/06/2008 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/brightday

คำเรียกที่สวยหรู สู้การกระทำที่ดีไม่ได้หรอกนะครับคุณหยุ่น การกระทำที่ปราศจากอคติ และประเด็นซ่อนเร้น การกระทำที่ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เพื่อส่วนรวม และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนถึงจะเป็นคนดีครับ อธิบายง่ายๆ แบบนี้ ถ้าคนเข้าใจอะไรได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สูงส่งก็น่าจะดีกว่าคุยกันไป ไม่เข้าใจเปล่าประโยชน์นะครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 11/06/2008 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

คุณ "buraphadialysis " อธิบายหลักนิติธรรม..
ได้ดีมากครับ..

แต่ไม่ตรงประเด็นเลยครับ..
หลักนิติธรรม ที่คุณใช้ในความเห็นที่ 7
มันใช่อย่างนั้นหรือ..?

นิติธรรม คือการบังคับใช้กฎหมาย อย่าง
"เสมอภาคและเป็นธรรม"
ซึ่งขัดกับ" อารยะขัดขืน"
ที่มุ่งหมายขัด "หลักนิติธรรม" ชัดเจน

บ้านมีกฎบ้าน
เมืองมีกฎเมือง

หากไม่เคารพยุ่งตายห่าละ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 11/06/2008 เวลา : 10.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

ไม่ใคร่จะเห็นด้วยเหมือนกันกับคำหยาบ ๆ ระคายช่องหู

แต่บางทีวัสดุผิวหยาบ ๆ ก็อาจต้องใช้กระดาษทราย ๆ

ก็เป็นไปได้มั้ง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
7Bone วันที่ : 11/06/2008 เวลา : 08.36 น.
Let's go..

ไม่เห็นด้วยกับการใช้คำหยาบเหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ป้าอ้วน วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/childhealth

เราชุมนุมประท้วง แต่ได้ แต่ ไม่ใช้คำพูดหยาบคาย และใช้ อารมณ์ มากได้ไหม

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
7Bone วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 22.00 น.
Let's go..

พันธมิตร จะต้องชนะครับ
..แต่ว่า
อรยะขัดขืน จะใช้ได้กับความรัฐบาลหน้าด้านรึเปล่า
เทียบกับครม. เกาหลีใต้ ไม่เห็นฝุ่นครับ
..แต่ว่า ยังงัยก็จะไม่ถอดใจ ครับ สู้สู้... (เฮ้อ เหนื่อยว่ะ เมื่อไหร่ มันจะอ๊อก ก ไป๊ยย..)

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

หลักนิติธรรม (Rule of Law)


หลักนิติธรรมเป็นหลักการปกครองโดยกฎหมายเพื่อก่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อปัจเจกชน และต่อประโยชน์ส่วนรวมของรัฐรัฐจึงมีหน้าที่ต้องปกป้องทั้งผลประโยชน์ปัจเจกชนและผลประโยชน์มหาชน ในกรณีที่ผลประโยชน์ขัดกัน (conflict of interest) รัฐต้องทำให้เกิดดุลยภาพที่เป็นธรรม โดยมีกลไกของกฎหมายที่ดีและดำเนินการอย่างชอบธรรม

หลักนิติธรรม (Rule of Law)ประกอบด้วย

๑. หลักรัฐและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

๒. หลักแห่งการแบ่งแยกการใช้อำนาจ (Separation of Power)

๓. หลักแห่งการมีกฎหมายที่ดี (Good law)

๔. หลักแห่งความชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายปกครองและฝ่ายตุลาการ (Administrative Legality and Judiciary legality)

5. หลักแห่งความรับผิดชอบของรัฐ (State Responsibility)

คงพอเข้าใจได้กระมัง ?

หรือไม่ google อาจช่วยได้หรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

ความเห็นที่ 7 ครับ

หลักนิติธรรม ?

--------

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

...........เห็นด้วย สำหรับแนวคิด อารยะขัดขืน................

.......หากกิจการใด ๆ ที่ไม่ชอบด้วยหลักศีลธรรม.........

.............................หลักนิติธรรม............................

....................ก็มีสิทธิที่จะไม่ปฏิบัติมิใช่หรือ................

อ้อลืมไปเรื่องนี้ใช้ได้กับพวกอารยะรู้ดีรู้ชั่วรู้ถูกรู้ผิดเท่านั้น

แต่อาจใช้ไม่ได้กับสิ่งที่ตรงข้ามกับบรรทัดข้างบนนี้

ตาบอด หูหนวก แล้วใจยังมืดดำอีก....คงเข้าใจยาก



เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

"อารยะขัดขืน" พูดได้สวยหรูดีครับ "คุณหยุ่น"

แต่ในทางกฎหมายไม่มีคำนี้ละครับ...
จะพูดก็ไม่เต็มปาก..
เพราะ"อารยะขัดขืน"ที่ว่า
คุณปฏิเสธที่จะอยู่ภายใต้กฏหมายบ้านเมืองใช่หรือไม่..

แปลว่า ...ที่พันธมิตรฯจุดพลุนี้ขึ้นมาเพราะอะไร..

แปลว่า ไม่เสียภาษี นัดหยุดงาน หรืออะไรก็แล้วแต่

ยิ่งมองลึกลงไป"สิทธิ์ในการชุมนุม"มีแน่นอน
รธน. 2550 บรรจุไว้ชัดเจน

แต่หากลงมาอีกหน่อยจะพบว่า
"ทุกคนเสมอภาคกันในทางกฎหมาย"
จะบอกว่า "อารยะขัดขืน" ได้อย่างไร
ใช่หรือไม่

ผมยังมองไม่ออกว่า..
จะ"อารยะขัดขืน"ไปเพื่ออะไร
อารยะ..น่าจะทำอะไรที่อารยะ...ใช่ไหม

แบบนี้ไม่ใช่"อารยะ"
เพราะ อารยะหมายถึงส่วนร่วม..
ไม่ใช่เฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น..!!

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
วิกูล วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wikulponang

เรื่องนี้น่าศึกษาอย่างยิ่ง...และเป็นหนทางที่จะใช้เพื่อสุ้กับ "รัฐ" ที่ไม่ฟังประชาชน...!!!

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
รมย์รวินท์ วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 16.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/romrawin
 รักความไทย ใส่ใจคนรอบข้าง

แม้แต่สื่อก็กลัวรัฐบาลเหมือนกันละว้าาาาาาาาาา
ทำไมไม่เปิดโปงความชั่วของคนขายชาติบ้างนะ
ทีนังเพ็ญจาบจ้วงเบื้องสูงทำไมไม่ติดตามคดีว่าไปถึงไหนเงียบยังกับเป่า(สา....)

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ทูอายส์ วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 13.05 น.

เหิมเกริมมากสำหรับความอยุติธรรมอยากถามว่าคดีจักรภพไปถึงไหนแล้วคดีนปกตั้งแต่พระเจ้าเหาไปถึงไหนทำไมต้องออกหมายจับและหมายเรียกกับคนที่ทำงานรับใช้แผ่นดินถ้าปล่อยกันอย่างนี้ใครที่ไหนจะกล้าตรวจสอบคนมีอำนาจในบ้านเมืองอีกอยากให้ตำรวจใช้สมองคิดดีๆว่าคุณใส่เครื่องแบบข้าราชการรักษากฏหมายไม่ใช่พนักงานของตระกูลชิน ถึงได้ต้องเร่งคดีแบบนี้คดีอื่นที่พวกรัฐบาลถูกฟ้องไปไหนกันแล้วอยากให้เนชั่นเน้นข่าวการเมืองแบบเข้มข้นจริงๆเพราะถ้าทุกคนไม่ช่วยกันประเทศถูกยึดอำนาจจากพวกโกงบ้านโกงเมืองจริงๆเพราะระยะหลังเนชั่นไม่ค่อยเน้นเรื่องการเมืองเลย กลัวถูกล้อมตึกครั้ง2หรือเปล่าอยากให้ช่วยกันเพราะไม่อย่างงั้นบ้านเมืองไปไม่รอดจริงๆเพราะเอ็นบีทีก็ออกข่าวรัฐบาลเสียจริงแทนที่จะไปสัมภาษณ์คนโดนกระทำยังเสือ...ไปสัมภาษณ์ทนายทักษิณอีกอยากบอกพวกเจ๊ตวงและสมุนจากไอทีวีว่าพวกคุณนะแหละคือพวกไม่มีจรรยาบรรณคนทำข่าวเอียงข้างจนน่าละอายใจบ้าง ช่วงประเด็นสำคัญของคนให้สัมภาษณ์ที่เป็นแง่คิดเธอก็ตัดออกแต่ถ้ารัฐบาลพล่ามนานแสนนานทุเรศมากๆ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
บักหล่า วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 11.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bagla

ทักษิณงุบงิบภาษีได้เพราะมีเงินจ้างทนาย
แต่ไอ้กระผมนี่ซี้...
นอกจากจะไม่มีเงินเสียภาษีแล้วยังไม่มีเงินจ้างทนายอีก
ฮือๆ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
fonyukyik วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fonyukyik

ขัดขืนระวังเจอภาษีย้อนหลังอ่วมน่ะพี่ๆๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานเปิดตัวหนังสือ " ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา "

บรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือ "ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา"

View All