• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 2789
  • จำนวนผู้ชม : 7982042
  • ส่ง msg :
  • โหวต 8866 คน
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/black
วันศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน 2552
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 2505 , 12:24:02 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สังเกตไหมว่าเด็กไทยพูดจาดุดันและก้าวร้าวขึ้น?

ผมสารภาพว่าแม้ผู้ใหญ่ไทยเอง, เดี๋ยวนี้อารมณ์ก็แปรปรวนง่ายกว่าเก่า, เจอใครที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง, ก็พาลจะหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันได้ง่าย ๆ

ไม่เห็นอกเห็นใจ, โอบอ้าวอารีเหมือนแต่ก่อน

โดยเฉพาะถ้าเป็นประเด็นการถกเถียงทางการเมืองก็จะยิ่งสร้างความร้าวฉานในความสัมพันธ์ส่วนตัวกันหนักหน่วงยิ่งกว่าเก่าหลายเท่านัก

ปรากฎการณ์อย่างนี้ลามปามจากผู้ใหญ่ไปถึงเด็กไทยอีกด้วย...นี่ซิที่น่าเป็นห่วง

ดูเหมือนจะเห็นพ้องกันว่าสังคมไทยผ่านความตึงเครียดด้านการเมืองมาหลายปีนั้นมีผลต่อเยาวชนของไทยทางด้านจิตใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...เพราะเยาวชนไทยติดตามข่าวสารความขัดแย้งทางการเมืองมาก ๆ เข้าจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา

วันก่อนได้ยินจิตแพทย์ออกมาแนะนำว่าผู้ใหญ่ควรจะหาทางให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกัน, ทำกิจกรรมด้วยกัน, ให้มากที่สุด, และควรจะดูแลเอาใจใส่เด็กและผู้สูงอายุพอ ๆ กัน

ที่สำคัญคืออย่าได้สนใจเรื่องการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว ควรจะต้องพูดคุยกันเรื่องอื่น ๆ ที่อาจจะสามารถทำให้ผ่อนคลายความเครียดในครอบครัวได้

คุณหมอทางด้านสภาพจิตบอกว่าความเครียดเกิดขึ้นเพราะมีความเห็นต่างกัน

“ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้มีข้อขัดแย้งซึ่งปกติคนทั่วไปจะมีความเครียดสะสมที่มาจากปัญหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ครอบครัว ผู้ป่วยในครอบครัว จึงควรใช้เวลาในการพูดคุยแก้ปัญหา เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้ดีกว่า โดยเน้นให้รู้จักหน้าที่ มีการแสดงออกที่เหมาะสม จัดเรียงลำดับความสำคัญของกิจกรรมเสียใหม่..” จิตแพทย์คนนี้บอก

และแนะนำวิธีดูทีวีไม่ให้เครียดเกินเหตุว่า

“หน้าที่ของสื่อทั้งโทรทัศน์และวิทยุในการเสนอภาพข่าวเพื่อดึงความสนใจของคนที่ดูสื่ออยู่ด้วย ทั้งภาพและเสียงมีความตื่นเต้น เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ภาพความรุนแรงไม่สงบทำให้เกิดความตื่นเต้น ความเครียดขึ้นได้ ดังนั้น ให้ดูว่าหากเป็นข่าวที่รับรู้มาแล้วระยะหนึ่ง ไม่มีข่าวใหม่ ให้พักฟังข่าวเป็นระยะ ๆ โดยไม่เปิดทีวีค้างไว้ จะช่วยให้ความเครียดลดลงมาก...”

และครอบครัวควรจะปกป้องเด็กและผู้สูงอายุไม่ให้ต้องเครียดกับข่าวคราวแห่งความขัดแย้งจนเกินไป

ผมอ่านคำเตือนของหมอคนนี้แล้วก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง...และมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าช่วงหลังนี้ผมสังเกตว่าแม้แต่คนอายุกลาง ๆที่ผ่านโลกมาระยะหนึ่งแล้ว, ก็ยังมองเห็นว่าตัวเองกลายเป็นคนก้าวร้าวขึ้น

อาการที่น่ากลัวคือดูข่าววันไหนไม่มีเรื่องดุเดือดตื่นเต้น, ไม่มีการตีรันฟันแทง, ไม่มีความขัดแย้งก็เริ่มรู้สึกว่า “ทำไมวันนี้ข่าวจืดจัง? ไม่มันส์เลย”

ดูคนข้าง ๆ ก็เหมือนกัน, จะกดรีโหมททีวีไปเรื่อย ๆ และจะหยุดดูก็ต่อเมื่อเป็นช่องที่กำลังเสนอเรื่องดุเดือดเลือดพล่าน...หากเป็นการเป็นแสดงความเห็นปกติธรรมดา ไม่ดุดัน ไม่รุนแรง ก็จะกดผ่านไปเรื่อย ๆ

คนไทยกลายเป็น “ซาดิสท์” ที่สะใจกับความรุนแรงที่สร้างความเจ็บปวดไม่ว่ากับตัวเองหรือคนอื่นเท่านั้นหรือ?

เท่านั้นไม่พอ, ผมสังเกตว่าภาษาและวาจาของคนไทยวันนี้ก็ปรับเปลี่ยนไป...ถ้าพูดกันสุภาพเรียบร้อยแต่ก่อนเก่าก็จะไม่มีใครสนใจฟังคุณ

จะพูดให้ใครฟังคุณวันนี้ต้องตะโกน, ต้องตะคอก , ต้องด่าก่อนด้วยศัพท์แสงร้อนแรง

เหมือนที่เขาพูดกันบนเวทีคนเสื้อเหลืองคนเสื้อแดงอะไรทำนองนั้น

อะไรที่เคยเป็นถ้อยคำที่ใช้เฉพาะเพื่อแสดงความรู้สึกดุเดือดรุนแรงในหมู่เพื่อนฝูงหรือคนสนิทชิดเชื้อกัน, อะไรที่เคยใช้ในหมู่คนตะโกนใส่กันในตลาด, อะไรที่เอาไว้สาดใส่กันเมื่อไม่ต้องการคบหากันต่อไป, หรือเมื่อไม่ต้องการรักษาความสัมพันธ์กันส่วนตัวอีกต่อไปแล้ว...วันนี้กลับกลายเป็นภาษาที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน

ภาษานักเคลื่อนไหวการเมืองเขาใช้คำว่า “ยกระดับ” การต่อสู้เพื่อแสดงความเข้มข้นของการเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงกันข้าม แต่วันนี้ในเรื่องการใช้ภาษากลับกลายเป็นการ “ลดระดับ” ของความสุภาพและมาตรฐานมารยาทอันดีที่เคยมีมาแต่ก่อนเก่า

หากปู่ย่าตายายของเราที่ล้มหายตายจากไปแล้วมาได้ยินภาษาที่ใช้ต่อว่าต่อขานระหว่างกันในสังคมไทยวันนี้คงจะต้องตกอกตกใจเป็นอย่างยิ่ง คิดไม่ถึงว่าจะ “ปะฉะดะ” กันอย่างไม่เกรงอกเกรงใจกันได้ถึงขนาดนี้

อย่าให้ผมต้องยกตัวอย่างคำต่าง ๆ เหล่านั้นเลย เพราะนอกจากจะตีพิมพ์ไม่ได้เพราะไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมไทยตามมาตรฐานอันควรแล้ว, ก็ยังไม่อาจจะเปล่งเสียงออกมาให้ได้ยินไปถึงหูของคนที่สามเป็นอันขาด

เพราะได้ยินแล้วจะหนาว, ขนหัวลุกและต้องอุทาน “โอ้, พระเจ้าจอร์จ” ขึ้นมาด้วยเสียงอันดังอย่างค่อนข้างแน่นอนครับกระผม

หากถูกบังคับให้ต้องยกตัวอย่างถ้อยประโยคอันดุเดือดเลือดพล่านเหล่านั้น ผมก็เห็นจะต้องเขียนเป็นตัวหนังสืออย่างนี้...

*!&*#$%!!!^*#@)(*!!!^^^@@#!!!!!

พอจะเข้าใจใช่ไหมครับ?

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เด็กริมเล วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 10.34 น.

แล้วจะร้องเพลงชาติไทย ให้ใครฟัง

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 22/06/2009 เวลา : 09.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whitaker

ส่วนนึงเป็นเพราะเราเป็นวัฒนธรรมเก่า ที่ไม่ได้รับการวิเคราะห์และวิพากษ์ ทำให้อยู่กันด้วยความรู้สึกมากกว่าเหตุผลหรือการเข้มงวดทางวินัย
พอมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง หรืออัตตา ก็เลยมองข้ามมารยาททางสังคม สู้ตายฮ่ะ...

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
สุวิริโย วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...

แม้แต่อาตมาเองบางครั้งก็ดุเดือดไปเหมือนกัน (กับคนไม่ดี) คงต้องพยายามลดดีกรีลง

ขอเจริญพร

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
สรร วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 19.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chawetsan
  คิดอย่างบ้าน  ๆ   สร้างสรรค์สังคม อุดมปัญญา


เป็นอย่างนี้กันทั่วไปหมดครับ
นักการเมืองหลายคน เมื่อรับตำแหน่งเจ้ากระทรวงก็ยังติดปากพูดคุยกับข้าราชการด้วยคำ "มึง-กู" น่าระอายิ่งนัก

บางคนได้เป็นผู้ช่วยเจ้ากระทรวงฯ ไม่สนใจว่ามีแผนงานตกลงอยู่แล้วอย่างไร ชอบพล่ามออกสื่อโดยไม่รู้จริง และเจ้ากี้เจ้าการลงรายละเอียด นี่ไม่รวมความหยาบคาย

คนเหล่านี้ไม่พัฒนา และเกรงว่าจะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้เป็นแน่

แช่งให้เขาไปสูบบุหรี่แบบในบล็อกนี้ดีมั้ยครับ (หุ ๆ วกเข้าโฆษณาแฝงได้ไงเนี่ย)
http://www.oknation.net/blog/chawetsan/2009/06/02/entry-1

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 12.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

กระพ้มว่า ดู ทีวี.ถ่ายทอดสดการอภิปรายในสภาผู้แทนฯบ่อยไปกระมังครับ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
lovecondo3 วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 12.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovecondo3
ขอให้ทุกรูปภาพทุกเรื่องราวเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทย

คนเห็นแก่อำนาจ เงิน ทอง หุ้น รถเมล์.... เกี่ยวกันหรือเปล่านะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
kaew วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaew

อ้าว...นึกว่า *!&*#$%!!!^*#@)(*!!!^^^@@#!!!!! แปลว่าฉันรักเธอ... แปลว่าปะฉะดะ หรอกหรอ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ใบไม้เริงร่า วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 11.56 น.
ใบไม้ร่าเริง

เห็นด้วยค่ะ เพราะทุกวันนี้ใกล้ตัวเราและครอบครัวและสื่อต่างๆๆ ทำให้เราเปลี่ยนไปไม่รู้ตัว เช่นตัวเราเอง ตอนนี้
แต่สมัยก่อนไม่เป็นแบบนี้ น๊ะ อยากให้ย้อนกลับไปในอดีตอีก
และแต่ละ คห พูดถูกต้องค่ะ มันหลากความคิดมุมมองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Lucifers วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 11.31 น.

ความเครียดทางการเมืองก็หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนในสังคมก้าวร้าวกันมากขึ้น
แต่อีกหนึ่งที่อยากขอพูดถึงก็น่าจะเป็นเรื่องของละครทีวีและภาพยนต์ ทุกวันนี้เราๆท่านๆจะได้เห็นแต่ฉากความรุนแรง หยาบคาย อิจฉา ริษยา เกลียดชัง แหกปาก ด่าทอ ถกเถียง ในละครทีวีบ้านเราแทบจะทุกช่องและแทบจะทุกวันชนิดที่ว่าเปลี่ยนไปช่องไหนก็จะต้องเจอะเจอฉากเหล่านี้ตามหลอนตลอด...ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องการอะไร?
ภาพยนต์ยิ่งไปกันใหญ่โดยเฉพาะพวกหนังตลกทั้งหลาย ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมหนังตลกบ้านเราจะต้องพูดคำหยาบกันทุกเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่หนังแนวนี้ผู้บริโภคส่วนมากก็ล้วนเป็นเยาวชนทั้งนั้น...ทำไมตลกต้องหยาบคายแล้วหยาบคายเพื่ออะไร?

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ตาชั่ง วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 11.20 น.

อยากมี อยากได้ อยากชนะ หรือ รู้สึกไม่ยุติธรรม

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ข้าราชบริพาร วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 10.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teshin

ต้องรู้จักปล่อยวาง และระงับความโกรธ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
pimyda วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimyda
แม่ญิง^_^ชอบฝัน...อันเสรี..ดนตรีกังวานผ่านศิลป์อักษร..

อาหารการกินหรือเปล่าคะ

เพราะเดียวนี้เด็กไทยชอบกินอาหารขยะแบบรวดเร็วทันใจ

ซ์อปุ๊บกินปั๊บ..ไม่ต้องรอนานเลยติดนิสัย..หรือเปล่าคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
โต๋เต๋ วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 10.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/difference

คำตอบเดียว คือ สื่อ ครับ

1. สื่อ ชอบอ้างว่า ประชาชนมีวิจารณาณ แยกแยะได้ แต่ผลลัพธ์ ไม่ใช่อย่างที่สื่อ อ้าง

2. สื่อ ชอบอ้างว่า เป็นสิทธิและหน้าที่ของสื่อ สังคมมันจะตกต่ำ สื่อไม่เคยยอมรับความผิดชอบ

3. สื่อ ชอบอ้างว่า นักการเมืองชอบสาดโคลนกัน แต่ก็เห็นสื่อชอบถามนำให้นักการเมืองสาดโคลนกัน

4. สื่อ ชอบอ้างว่า นักการเมืองหาผลประโยชน์เข้าพรรคเข้าพวก แต่ก็เห็นสื่อชอบถามนำให้พรรคการเมืองหาผลประโยชน์เข้าพวกพ้องของนักการเมือง

ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณที่มันไม่ได้แบ่งเค้กอย่าลงตัวเหมือนในอดีต แทนที่สื่อจะถามว่า บ้านเมืองเราอยู่ในช่วงวิกฤติ งบประมาณที่กระทรวง xxx ได้รับ จะช่วยแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจนี้อย่างไร

สื่อไม่เคยถาม

ถามแต่ว่า ปชป แบ่งเค้กอย่างนี้ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พอใจหรือไม่

สื่อถามอย่างนี้ ประชาชนได้อะไร ประเทศชาติได้อะไร สังคมถึงได้เสื่อมลงทุกวัน

เพราะ สื่อ

ปล.
สื่อดีจะอ้างว่าไม่ใช่เพราะพวกตนเองนั้น ใช่สื่อที่ดีหรือไม่ หรือจะบอกว่า แมลงวันไม่ตอมแมลงวันด้วยกันเอง

ก็คงต้องยอมให้สังคมมันตกต่ำเช่นนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ni_gul วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

พูดจาภาษาดอกไม้กันดีกว่าไหมคะ?

http://www.oknation.net/blog/mettapc/2009/05/12/entry-3

http://www.oknation.net/blog/mettapc/2009/05/12/entry-3

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
อาชิ วันที่ : 20/06/2009 เวลา : 00.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shimeet

หรือว่าผู้ใหญ่ไทยเดี๋วยนี้ คิดว่าตัวเองเรียนจบมาจาก เมืองนอกแล้ว ไม่สนใจคำพูด ของคนที่เติบโตมาจากไร่นาหรือเปล่า..

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ราษีไศล วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 22.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

ใช่จริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ni_gul วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 20.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

1.เคยชินกับความสะดวกสบายประเภทเปิดปุ๊บติดปั๊บ จนอะไรที่ไม่ทันใจก็จะหงุดหงิดง่าย
2.การตอบโต้แบบ sms, internet, โทรศัพท์ ที่ไม่เห็นหน้าเห็นตากันมานาน ทำให้บ้าระห่ำทำตามใจตัวเองเพราะเคยชินว่าไม่มีใครเห็น จนแม้เดี๋ยวนี้จะพัฒนาจนมีเว็บแคม มีกล้องแล้ว ถึงแม้จะมีคนเห็นก็ไม่สนใจ เปิดแถมให้ดูอีก เพราะไม่มีใครรู้ว่าตัวจริงอยู่ที่ไหน
3.การโต้ตอบได้ทันทีทำให้รู้สึกทำนอง"ข้าแน่"
4.ขาดการปฏิสัมพันธ์,คำยากจัง, เอาเป็นว่าขาดกิจกรรมสันทนาการร่วมกันกับครอบครัวและหมู่คณะ ทำให้ขาดการพัฒนาทางอารมณ์ คือไม่รู้กำลังว่าแสดงอารมณ์ขนาดไหนที่กำลังดี เหมือนคนตัวโตนึกว่าตัวเองทุบเพื่อนแค่นี้ไม่เห็นเป็นไรเพราะเคยชิน แต่ถ้าได้เล่นกับคนตัวเล็กกว่าบ่อยๆ ก็จะเบามือลง เพราะรู้ว่าเพื่อนจะแย่เอาหรือไม่ก็เพื่อนหนีหมดเพราะเจ็บเกินทนแรงเรา
นี่เพราะอยู่แต่หน้าจอสี่เหลี่ยม ไม่ค่อยออกไปทำกิจกรรมกีฬา หรือร่วมกลุ่มกิจกรรมกับสังคม

.....ถ้ามองเห็นปัญหา ต่อไปก็น่าจะแก้ได้แล้วนะคะ
นับเป็นข่าวดีในข่าวร้ายได้นะนี่

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
tomatong วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 16.01 น.
http://tomatong.exteen.com

เรื่องนี้เกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์โดยตรงเลยครับ
คนสมัยนี้มีจิตใจที่หยาบกระด้าง ถูกกระตุ้นได้ง่าย และไร้เหตุผล
จะว่าเป็นผลมาจากสื่อต่างๆก็ถูก
เพราะเดียวนี้คนอยู่กับสื่อมากกว่าอยู่กับคนด้วยกันซะอีก
ใช่ที่สื่อควรมีอิสระในการนำเสนอ
แต่ผมว่าในอิสระนั้นควรจะมีทิศทางด้วย ทิศทางที่ดี
ทิศทางเดียวกับ ThaiPBS นั้นแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
อังศนา วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 14.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

อยากจะบอกว่า.. อินเทอร์เน็ตมีส่วนไม่มากก็น้อยค่ะ

สังเกตจากการวิวาทะบนหน้าเว็บบอร์ด ที่มักหยาบคายใส่กันไม่ยั้ง
อาจเป็นเพราะคิดว่าไม่เห็นหน้ากัน วลี 'นักเลงคีย์บอร์ด' ถึงได้ก่อกำเนิด

แล้วทีนี้.. คนที่นั่งสื่อสารกันหน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลายๆ ชั่วโมง
ความหยาบกร้านที่แสดงออกทางตัวอักษรมีหรือจะไม่ลามเลยมาแสดงออก
ในการสื่อสารด้วยวาจาหรือทางพฤฒิกรรมอื่น

..นี่ขนาดยังไม่นับอิทธิพลอื่นๆ อย่างเช่น ทีวี เกม ภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์
รวมถึงการไฮปาร์คบนเวทีชุมนุม และการอภิปรายในสภานะคะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
tutu วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 14.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tutu
...tutu...

จริงๆๆด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
คนไทยตัวเล็ก วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 14.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Ljfe
Jantana  

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ความประณีประนอม ค่อยๆพูดจากันไม่รู้หายไปไหนหมด มุ่งแต่กให้ฝ่ายตัวเองชนะฝ่ายเดียว ในที่สุดปัญหาการไม่ได้รับการแก้ไข ซ้ำยิ่งเลวร้ายขึ้นไปอีก

คนเดี๋ยวนี้ใจร้อน จิตใจร้อนรุ่ม หยาบกระด้าง และ ไร้ซึ่งการให้เกียรติบุคคลอื่น ภาษาที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดเป็นสิ่งบ่งบอกได้อย่างชัดเจนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
mookie วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

*!&*#$%!!!^*#@)(*!!!^^^@@#!!!!!

ภาษาที่คุณสุทธิชัยยกมา เห็นชัดได้ความรู้สึกมากครับ อารมณ์ประมาณทะเลาะกัน แล้วมีแต่คนพูดไม่เหลือคนฟัง ก็เลยฟังอะไรไม่ได้ความ...

ส่วนเรื่องครอบครัว สำหรับครอบครัวมุกอยู่ใกล้กันนานๆ ไม่ได้อ่ะครับ เด๋วงานเข้า บ่อยครั้งที่แม่มักจะพูดในสิ่งที่เราไม่อยากฟัง แล้วเราจะควบคุมสถานการณ์อะไรไม่ค่อยได้ เราเลยเลือกที่จะถอยห่างออกไปนิดพอให้คิดถึงกันน่ะครับ แต่ก็จะพยายามมีกิจกรรมร่วมกันตามเวลาอำนวย...

แต่ละครอบครัวก็คงมีวิถีชีวิต และทางออกของปัญหา ตามสภาพนะครับ...

ปล.ชอบเรืองที่คุณสุทธิชัยเขียนในวันนี้จังคับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
mookie วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

เข้าข่ายวัยทองอ๊ะป่าวคับ
V
V
V

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
BlueHill วันที่ : 19/06/2009 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

แม้ผู้ใหญ่ไทยเอง, เดี๋ยวนี้อารมณ์ก็แปรปรวนง่ายกว่าเก่า, เจอใครที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง, ก็พาลจะหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันได้ง่าย ๆ
ไม่เห็นอกเห็นใจ, โอบอ้าวอารีเหมือนแต่ก่อน

ผมพิจารณาตัวเองแล้ว รู้สึกใกล้เคียงประโยคข้างบนนี้เหมือนกัน ต้องลดโทนความรู้สึกลงบ้างเสียแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานเปิดตัวหนังสือ " ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา "

บรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือ "ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา"

View All