*/
  • เด็กชาย-เด็กหญิง
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-10-30
  • จำนวนเรื่อง : 300
  • จำนวนผู้ชม : 737206
  • จำนวนผู้โหวต : 302
  • ส่ง msg :
  • โหวต 302 คน
<< สิงหาคม 2009 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 6 สิงหาคม 2552
Posted by เด็กชาย-เด็กหญิง , ผู้อ่าน : 1692 , 10:17:30 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ธรรมเครื่องสร้างความเป็นสมณะ ๒๐ อย่าง (๑)

ธรรมเครื่องสร้างความเป็นสมณะ ๒๐ อย่าง คือธรรมที่เป็นเหตุให้สำเร็จความเป็นสมณะ ๔ จำพวก ในพระศาสนานี้ มีพระโสดาบันเป็นต้น. ทั้งที่เป็นส่วนอันควรประกอบในเบื้องต้น ทั้งที่เป็นส่วนควรประกอบในเบื้องปลาย, มี ๒๐ อย่าง มี ธมฺมาราโม - ความยินดีในธรรม เป็นต้น.

ธมฺมาราโม - มีความยินดีในธรรม คือมีความยินดีในกุศลธรรมอันหาโทษมิได้ทั้งหลาย.

อคฺโค  นิยโม - มีนิยมอันเลิศ คือมีธรรมที่สร้างความเป็นสมณะ เป็นสิ่งที่ตนนิยมว่าเป็นเลิศ ด้วยอรรถว่า ให้สำเร็จความเป็นยอดบริษัท (คือภิกษุบริษัท).

จาโร - มีความประพฤติดี คือมีความประพฤติในวัตรปฏิบัติทั้งหลาย อันมาแล้วในขันธกวัตร ซึ่งเป็นอภิสมาจาริกศีล (ศีลที่เป็นอภิสมาจาร คือเป็นมารยาทที่สูงส่งยิ่ง), หรือว่ามีความประพฤติอันเป็นไปเพื่อละราคะ เพื่อละโทสะ เพื่อละโมหะ เป็นต้น.

วิหาโร - มีวิหารธรรม คือมีการอยู่ด้วยวิหาร (ธรรมอันเป็นที่อยู่) ทั้ง ๔ คือ ด้วยอิริยาบถวิหาร โดยการที่ทรงกายอยู่ในอิริยาบถใดอิริยาบถหนึ่งก็ตาม ก็มีการมนสิการกรรมฐาน ผลัดเปลี่ยนอิริยาบถอยู่ด้วยใจที่ประกอบในกรรมฐาน ๑, ทิพยวิหาร (ฌาณสมาบัติ) ๑, พรหมวิหาร ๑, อริยวิหาร (ผลสมาบัติ) ๑.

สํยโม - มีความสำรวม คือมีความสำรวมกาย สำรวมวาจา และสำรวมจิต.

สํวโร - มีธรรมเครื่องป้องกัน คือมีธรรมเครื่องป้องกัน เครื่องกำจัด เครื่องละ ๕ อย่างคือ ศีล สติ ญาณ ขันติ และวิริยะ ที่เรียกว่า "สังวร ๕".

ขนฺติ - มีความอดกลั้น คือมีความอดกลั้นต่อความเย็น ความร้อน ความหิว ความกระหาย เป็นต้น.

โสรจฺจ - มีความสงบเสงี่ยม คือมีความอ่อนน้อมถ่อมตน.

เอกตฺตจริยา - ประพฤติในอารมณ์ที่มีความเป็นหนึ่ง ความว่า อารมณ์กรรมฐานที่พระโยคาวจรเข้าไปตั้งสติ เจริญวิปัสสนา ชื่อว่ามีความเป็นหนึ่ง  เพราะเป็นเพียงสภาวธรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง อันปราศจากความเป็นต่างๆมากมาย ด้วยอำนาจแห่งสมมติ และบัญญัติ ว่าสัตว์ บุคคล หญิง ชาย เป็นต้น. การเจริญวิปัสสนา จึงชื่อว่าเป็นความประพฤติในอารมณ์ที่มีความเป็นหนึ่ง. เพราะฉะนั้นนั่นแหละ  ความยินดีในอารมณ์กรรมฐานของพระโยคาวจรผู้เจริญวิปัสสนา จึงชื่อว่า เอกตฺตอภิรติ - ความยินดีในอารมณ์ที่มีความเป็นหนึ่ง.

มีความประพฤติหลีกเร้น คือมีจิตหลีกออกจากอารมณ์ที่มีสภาพต่างๆ กันมากมายในภายนอก แล้วเร้นจิตนั้นอยู่ในอารมณ์กรรมฐาน เพื่อบรรลุฌาณที่ยังไม่บรรลุบ้าง, เพื่อเข้าฌาณที่บรรลุแล้วบ้าง, เพื่อบรรลุมรรคบ้าง, เพื่อการเข้าผลสมาบัติบ้าง.

หิริโอตฺตปฺปํ - มีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป คือมีความละอายและเกรงกลัวทุจริตทางทวารทั้ง ๓ มีกายทุจริต วาจาทุจริต ใจทุจริต.

(โปรดอ่านตอนต่อไป)


Permalink : http://www.oknation.net/blog/pierra



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

มารับความรู้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
feng_shui วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ธรรมะสวัสดีอีกแล้วค่ะ

.

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
อักษราภรณ์ วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Aug-saraporn
ดอกโมกเอยโมกขธรรมล้ำเลิศค่า.....ปรารถนาโมกข์หมายปลายทางถึง.....อัฏฐังคิกมรรคไม่หย่อนตึง.....โมกน้อยดอกหนึ่งเริ่มแย้มบาน.....



ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อักษราภรณ์ วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Aug-saraporn
ดอกโมกเอยโมกขธรรมล้ำเลิศค่า.....ปรารถนาโมกข์หมายปลายทางถึง.....อัฏฐังคิกมรรคไม่หย่อนตึง.....โมกน้อยดอกหนึ่งเริ่มแย้มบาน.....

สาธุค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

ธรรมะสวัสดีครับ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น