*/
  • 351_ID
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2016-03-24
  • จำนวนเรื่อง : 43
  • จำนวนผู้ชม : 25433
  • จำนวนผู้โหวต : 6
  • ส่ง msg :
  • โหวต 6 คน
<< กุมภาพันธ์ 2020 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29

[ Add to my favorite ] [ X ]


การขอสถานะความช่วยเหลือห้ามจำหน่าย
การเลือกเมนูและการดำเนินการ
2 คน
การสำรองวัตถุและข้อมูล
3 คน
การสำรองวัตถุและข้อมูลสำหรับภาวะฉุกเฉิน
2 คน

  โหวต 7 คน
วันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563
Posted by 351_ID , ผู้อ่าน : 354 , 15:40:09 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน



หมวดการศึกษา ศัพท์วรรณกรรม ว่า “บุคคลวัต”
เว็บไซต์ ข้อมูล ไดรฟ์ข้อมูล ของกูเกิลคอม ของสำนักราชบัณฑิตฯ

ข้อมูลราชบัณฑิตยสภา เฟสบุคคอม

“ตามข้อมูล ข้อความตามอ้าง ตามข้อความบทความของต้นฉบับ ฉบับเผยแพร่”

(ดูอ้าง) —คลิกดู ศัพท์บทอื่นๆ เพิ่มเติม



ตัวอย่างบางส่วน คำโปรย และคำสำทับกรณีย์ 
ข้อมูลคำศัพท์วรรณกรรม เกี่ยวกับการใช้คำศัพท์วรรณกรรม

ข้อมูลภาษาไทย ของสำนักราชบัณฑิตฯ อธิบาย เรื่อง

 บุคคลวัต

ภาพพจน์ที่กำหนดให้สิ่งซึ่งมิใช่มนุษย์ เช่น สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ต้นไม้ ดอกไม้ ความคิด หรือนามธรรม ใด ๆ มีสภาวะเป็นมนุษย์ ทำกิริยาอาการ พูด คิด มีสติปัญญา และอารมณ์อย่างมนุษย์ คำสอนในพระพุทธศาสนา เรียกวิธีการเขียนหรือพูดลักษณะนี้ว่า บุคลาธิษฐาน (“มีบุคคลเป็นที่ตั้ง”) หมายถึง การยกคนหรือสิ่งที่เป็นรูปธรรมอื่น ๆ ขึ้นมาเป็นหลักในการอธิบาย เช่น พญามารเป็นบุคลาธิษฐานของกิเลส บุคลาธิษฐานใช้คู่กับธรรมาธิษฐาน (“มีธรรมเป็นที่ตั้ง”) หมายถึง การยกหลักธรรมหรือสิ่งที่เป็น นามธรรมล้วน ๆ ขึ้นมาเป็นหลักในการอธิบาย เช่น กิเลส คือ เครื่องทำให้ใจเศร้าหมอง ได้แก่ โลภ โกรธ หลง

เสฐียรพงศ์ วรรณปก ยกตัวอย่างธรรมาธิษฐานและบุคลาธิษฐานไว้ ดังนี้

เมตตาคือความรัก ความปรารถนาดี อยากให้สรรพสัตว์มีความสุข ปราศจากทุกข์ทั่วหน้ากัน นี้เป็นธรรมาธิษฐานเพราะอธิบายนามธรรมล้วน ๆ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์หรือเจ้าแม่กวนอิม เป็นพระโพธิสัตว์ที่คอยเงี่ยโสตสดับความทุกข์ของสัตว์โลกอยู่เสมอ และลงมาช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเสมอ นี้เป็นบุคลาธิษฐานเพราะแทนที่จะพูดถึงเมตตา แต่พูดให้เห็นเป็นตัวเป็นตนว่าเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์หรือเจ้าแม่กวนอิม

(สวนทางนิพพาน)

เดิมในวรรณกรรมเรียกภาพพจน์นี้ว่า บุคลาธิษฐาน ต่อมาจึงนิยมใช้ศัพท์ว่า บุคคลวัต อีกคำหนึ่ง เพื่อแยกออกมาจากวิธีการอธิบายธรรมะในพระพุทธศาสนาดังกล่าว ตัวอย่างบุคคลวัตในวรรณกรรม เช่น

พระสมุทรไหวหวาดห้วย  คลองสรวล
เมรุพลวกปลวกสำรวล   ร่าเร้า
สีหราชร่ำคร่ำครวญ  สุนัขเยาะ หยันนา
สุริยส่องยามเย็นเข้า  หิ่งห้อยยินดี

(โคลงโลกนิติ)

กวีใช้คำแสดงกิริยาและความรู้สึกต่าง ๆ ของมนุษย์ คือ ไหวหวาด สรวล สำรวลร่าเร้า ร่ำคร่ำครวญ เยาะหยัน ยินดี มาเป็นกิริยาและความรู้สึกของธรรมชาติและสัตว์ ได้แก่ มหาสมุทร ห้วยคลอง จอมปลวก ราชสีห์ สุนัข และหิ่งห้อย ตามลำดับ

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ใช้ภาพพจน์บุคคลวัตพรรณนาธรรมชาติไว้ในบทกวีชื่อ “ในสายลมหนาว” ดังนี้

จักจั่นจี่เจื้อยเรื่อยร้อง
ขับกรองคำกลอนอ่อนหวาน
เรไรร่ายกาพย์ขับกานท์
บรรสานซอไผ่สายลม
...
สายลมบอกเล่าราวเรื่อง
ฝันเฟื่องถึงฟ้าพร่าใส
กรองเมฆทอม่านป่านใย
ห่มให้นางฟ้าตาดาว

(เพียงความเคลื่อนไหว)


คอมเมนต์ถูกปิด
เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก