*/
  • chaiyassu
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : panyawat_mcu_br@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-01-21
  • จำนวนเรื่อง : 247
  • จำนวนผู้ชม : 318930
  • จำนวนผู้โหวต : 318
  • ส่ง msg :
  • โหวต 318 คน
<< กุมภาพันธ์ 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554
Posted by chaiyassu , ผู้อ่าน : 1715 , 12:32:30 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน สุวิริโย โหวตเรื่องนี้

          นตฺถิ พาเล สหายตา

          คำนี้ตามศัพท์ แปลว่า ไม่มีความเป็นสหายในคนพาล

          ทำไมท่านจึงบอกว่า ไม่มีความเป็นสหายในคนพาล ? อะไรคือความเป็น “สหาย” อะไรคือ “คนพาล”

          เอาเข้าจริง เวลาเจอกับคำถามเช่นนี้ ก็หาข้อยุติยากเช่นกัน โดยเฉพาะถ้าคำตอบนั้นมาจากความคิดเห็น เพราะความคิดเห็นย่อมหลากหลาย กระทั่ง บางครั้งก็หาข้อสรุปไม่ได้

          ผู้เขียนเองก็มีปัญหาเรื่องนี้

          วันนี้จึงตั้งคำถาม เป็นการถามเอง และตอบเอง

          จะไม่ตอบตามความเห็นของตน แต่จะอาศัยหลักฐานจากคัมภีร์ ทั้งนี้เพื่อไม่ต้องการให้เกิดความสับสนระหว่างความคิดเห็น กับข้อเท็จจริงที่ท่านอธิบายไว้ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา

          เริ่มจากคำแรกก่อน

          คำว่า สหาย มีความหมายว่าอย่างไร

          อรรถกถาคัมภีร์อปทาน ได้นิยามความหมายของคำว่า สหาย ดังนี้

          “การไป การมา การยืน การนั่ง การร้องเรียก การเจรจา การสนทนากับผู้ใดเป็นความผาสุก ผู้นั้นท่านเรียกว่า สหาย”

          ส่วนคำว่า พาล ในอรรถกถามงคลสูตร ท่านได้นิยามความหมายไว้ดังนี้

"ชนเหล่าใด  เป็นอยู่  อธิบายว่า  ดำรงชีพอยู่  ด้วยอาการสักว่าลมหายใจเข้าออก  หาใช่เป็นอยู่ด้วยปัญญาอันประเสริฐไม่  เหตุนั้น  ชนเหล่านั้น  จึงชื่อว่า  พาล."

          ท่านเกรงว่า คนจะไม่เข้าใจ จึงได้อธิบายลักษณะของคนพาลต่อไปอีกว่า คนพาลก็คือที่มีปกติประพฤติทุจริตทั้งทางกาย วาจา และใจ

          ตรงกับพุทธวินิจฉัยที่ว่า

"ภิกษุทั้งหลาย พาลลักษณะ พาลนิมิต พาลาปทานของคนพาล ๓ ประการเหล่านี้.    ประการอะไรบ้าง? ภิกษุทั้งหลาย คนพาลในโลกนี้ ย่อมเป็นผู้คิดแต่เรื่องที่คิดชั่ว พูดแต่คำที่พูดชั่ว ทำแต่กรรมที่ทำชั่ว."

          ผู้มีปกติประพฤติทุจริต ผลจากทุจริต ไม่ว่าจะกระทำโดยการกระทำ คำพูด หรือความคิด มีลักษณะอย่างเดียวกันคือ เดือดร้อน เร่าร้อน ก่อให้เกิดภัย เรียกรวม ๆ ว่า นำมาซึ่งความทุกข์

          การไป การมา การยืน การนั่ง การร้องเรียก การเจรจา การสนทนากับคนพาลจึงนำความทุกข์มาให้ ดังนัยแห่งพระพุทธพจน์ที่ว่า

“แท้จริง บุคคลผู้มีปกติเที่ยวสมคบคนพาล ย่อมเศร้าโศกสิ้นกาลนาน, เพราะการอยู่ร่วมกับเหล่าคนพาล เป็นเหตุนำทุกข์มาให้ในกาลทุกเมื่อ เหมือนการอยู่ร่วมกับศัตรู”

          นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบาลีบทนี้ ท่านจึงแสดงไว้ว่า ไม่มีความเป็นสหายในคนพาล

          บาลีบทนี้ กำลังชี้บอกเราตรง ๆ ว่า การสมาคมกับคนพาลรังแต่จะนำทุกข์มาให้

          ท่านจึงสอนให้เราหลีกให้ไกล ดังสำนวนไทยที่ว่า “ห่างสุนัขให้ห่างศอก ห่างวอกให้ห่างวา ห่างพาลาให้ห่างหมื่นโยชน์ แสนโยชน์”         

          ถ้าโลกนี้มีแต่คนเช่นนี้ จะทำอย่างไร

          ในคัมภีร์ท่านแนะนำว่า ให้เที่ยวไปผู้เดียว หรือเหมือนนอแรด หมายความว่า ไม่มีเพื่อน ยังดีกว่ามีเพื่อนเป็นคนพาล

          เพราะอะไร

          เพราะความเป็นสหาย ไม่มีอยู่ในคนพาล

          นี่เป็นคำอธิบายที่กะเทาะออกมาจากคัมภีร์ ส่วนข้างล่างต่อไปนี้ เป็นคำถามส่วนตัว

          พาดพิงการเมืองระหว่างประเทศนิดหน่อย

          ว่า.........

          คนอย่างฮุนเซ็น นับเป็นสหายได้ไหม?

          จะตอบก็ได้นะ

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ครูแดง วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

พุทโธๆๆ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
chaiyassu วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bunruang



ความคิดเห็นที่ 5 (0)
chaiyassu วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bunruang



ความคิดเห็นที่ 4 (0)
chaiyassu วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 15.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bunruang


บาลีบทนี้
แปลกดี
นัยหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า
ผู้แต่งประโยคนี้
มีความรู้บาลีเป็นอย่างดี


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ก้อนหินยิ้ม วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konhinsmile


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

นมัสการครับพระคุณเจ้า

ฮวยเซ็ง อันธพาล พาโล เชโกจริงๆ

ไม่มีความเป็นสหายในคนพาล

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Payont วันที่ : 08/02/2011 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

นัตถิ ฮุนเซนา สหายตา

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน