*/
  • feng_shui
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-01-09
  • จำนวนเรื่อง : 2825
  • จำนวนผู้ชม : 5223749
  • จำนวนผู้โหวต : 4975
  • ส่ง msg :
  • โหวต 4975 คน
coffee

coffee

View All
<< กรกฎาคม 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณกังวลเรื่องใดมากที่สุด
การเมือง
46 คน
การเงิน
64 คน
การงาน
17 คน
ความรัก
6 คน
ลูกหลาน บริวาร
18 คน

  โหวต 151 คน
วันอังคาร ที่ 31 กรกฎาคม 2550
Posted by feng_shui , ผู้อ่าน : 11332 , 12:27:06 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ภาพถ่ายดาวเทียม Google Map เมื่อต้นปีนี้ ปราสาทพระวิหารอยู่บนยอดเขาโดดๆ รอบๆ เป็นหน้าผาสูงชัน ผู้สร้างคงจะไม่คาดคิดว่าอีก 900 ปีต่อมาจะเกิดปัญหาใหญ่โตขึ้นที่นี่ 

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้สั่งตัดถนน 2 สาย ซึ่งหนึ่งในนั้นสายหนึ่งตัดจาก

จ.กัมปงธม (Kampong Thom) ตรงไปยังปราสาทพระวิหาร ในจังหวัดชื่อเดียวกันอันเป็นความพยายามที่จะลดการพึ่งพาทางขึ้นไปเที่ยวชมปราสาท ที่อยู่ในดินแดนไทย

คณะรัฐมนตรีกัมพูชายังได้หารือเกี่ยวกับการที่ฝ่ายไทยปิดประตูทางขึ้นไปยังปราสาทพระวิหารอยู่บ่อยๆ และนายฮุนเซนได้กล่าวว่า ถ้าหากฝ่ายไทยปิดชายแดนอีกครั้งหนึ่งก็จะเป็นการปิดไปชั่วนิรันดรไม่มีการเปิดใช้อีก

หนังสือพิมพ์ "เกาะสันติภาพ" (Koh Santepheap) ภาษาเขมรรายงานเรื่องนี้ โดยระบุว่านายฮุนเซนได้ตัดสินใจและสั่งการดังกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ (27 ก.ค.) ยังไม่ทราบเจตนาอันแท้จริงในการตัดถนนสายใหม่นี้ แต่ "เกาะสันติภาพ" (Koh Santepheap) กล่าวว่าเป็นความพยายามที่จะเลิกการพึ่งไทยในการขึ้นเขาพระวิหาร

ตามประวัติศาสตร์นั้นปราสาทหินพระวิหารสร้างขึ้นก่อนปราสาทนครวัดใน จ.เสียมราฐราว 100 ปี สร้างขึ้นบนยอดเขาพนมดงรัก (Phnom Dongrek) ที่อยู่ติดชายแดนไทยด้าน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ

ภาพถ่ายทางอากาศยิ่งดูพิลึกพิลั่น ปราสาทพระวิหารสร้างขึ้นเป็นที่ประทับของเจ้าชีวิต บนสวงสวรรค์ เหาะเหิรเดินอากาศได้

เกาะสันติภาพกล่าวว่า ถนนสายใหม่จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางจากเมืองเสียมราฐ (Siem Reap) ไปยัง ปราสาทพระวิหารได้โดยผ่าน จ.กัมปงธม ทางทิศตะวันออก ไม่ต้องอ้อมไปยังอันลองแวง (Anlong Veng) จ.อุดรมีชัย ที่อยู่ทางเหนือ แล้ววกไป อ.จอมกระสานเช่นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามสื่อภาษาเขมรฉบับนี้ไม่ได้กล่าวถึงว่า ทางการมีแผนการอย่างไรในการทำทางขึ้นไปสู่ปราสาทพระวิหารที่อยู่บนหน้าผาสูงชัน 

"เรื่องนี้ย่อมจะทำให้ประชาชนที่อยู่รอบๆ ปราสาทพระวิหารยินดีปรีดา นอกจากนั้นยังเป็นข่าวดีสำหรับชาวกัมพูชาทุกคน เนื่องจากในอนาคตถนนสายใหม่นี้จะทำให้ไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารบนเทือกเขาดงรักได้สะดวกและยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งสินค้าไปยังท้องถิ่นดังกล่าวอีกด้วย" เกาะสันติภาพกล่าว

"ในปัจจุบันท่องถิ่นดังกล่าวเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝ่ายไทยได้สั่งปิดด่านชายแดนตามอำเภอใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งนี้เนื่องจากอาหารรวมทั้งน้ำดื่มจะต้องซื้อจากไทย"

"นายฮุนเซนได้หารือเกี่ยวกับกรณีที่ไทยได้ปิดด่านชายแดนที่ปราสาทพระวิหาร โดยได้เตือนว่าถ้าหากมีการปิดด่านพรมแดนแห่งนั้นอีกครั้งต่อไป ก็จะเป็นการปิดครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเปิดใช้ด่านที่นั่นอีก" หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

จะมองจากมุมไหนๆ ก็ไม่ต่างกัน หากไม่เดินไปตามบันไดตามทางขึ้นปกติ ก็มีทางเดียวคือ เหาะไป 

แต่พวกมนุษย์เดินดินจะต้องไต่จากที่นี่ลงไปอีกราว 500 เมตร จึงจะถึงพื้นดินแดน "เขมรต่ำ" ยุคปัจจุบัน 

หรือว่าประตูทางขึ้นทางฝั่งนี้ กำลังจะปิดตายไปชั่วนิรันดร? 

แต่ข้างบนโน้นมีสิ่งปลูกสร้างที่งดงามล้ำค่า และกำลังจะกลายเป็นมรดกแห่งใหม่ของชาวโลก 

 

นี่คือผู้นำที่ปราดเปรื่องฉลาดหลักแหลมหาตัวจับได้ยาก ครองอำนาจมานานกว่า 20 ปี มีปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์รับประกันคุณภาพถึง 10 ใบ บางครั้งพูดจาโผงผางประสาคนมีอำนาจ

ในวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาได้จัดทูตานุทูตหลายประเทศเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังปราสาทพระวิหาร คณะนำโดยนายวารกิมฮง (Var Kim Hong) ผู้ช่วยรัฐมนตรีที่รับผิดชอบกิจการชายแดน กับเจ้าหน้าที่อีกหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

คณะยังประกอบด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แคนาดาและญี่ปุ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่การทูตและนักโบราณคดีรวมประมาณ 30 คน มีการจัดรักษาความปลอดภัยคณะอย่างเข้มงวด โดยการอำนวยการของนายลอง สุวรรณ (Long Sovann) รองผู้ว่าราชการ จ.พระวิหาร

ณ ปราสาทพระวิหาร คณะได้จัดพิธีบวงสรวงถวายสักการะแด่ตาดี (Ta Dy) กับยายมาว (Yeay Mao) เพื่อเป็นศิริมงคล ประสบโชคดีและอยู่รอดปลอดภัย เจ้าหน้าที่และทูตานุทูตตลอดจนนักโบราณคดีให้ความสนใจอย่างเป็นพิเศษต่อองค์ปราสาทตลอดจนศิลปะรูปสลักนูนต่างๆ 

เวลาต่อมาคณะได้เดินทางไปยังประตูชายแดนที่เปิดจากฝั่งไทยซึ่งอยู่ใกล้กับโคปุระ (ทางเข้า) แห่งที่ 1 ซึ่งที่นั่นคณะได้ปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงพนมเปญ สื่อกัมพูชากล่าว

และนี่.. หนึ่งในบรรดานักการทูตสไตล์โซเวียตที่ยังเหลืออยู่ไม่มาก เป็นกระบี่มือหนึ่ง เมื่อเดือนที่แล้วเรียกอุปทูตไทยไปเฉ่งซึ่งหน้ากรณีมุสลิมเจไอ เขาทำให้กัมพูชามีหลังอิงอันอบอุ่น ริมรั้วคือเวียดนามมิตรสนิท เหนือขึ้นไปเป็นมหามิตรแผ่นดินใหญ่ วันนี้กำลังดึงพญาอินทรีร่วมวงอีกราย 

องค์การยูเนสโกจะประกาศให้ปราสาทพระวิหารเป็นแหล่งมรดกโลกในปีหน้า ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยได้เรียกร้องให้มีการจดทะเบียนเขตพระวิหารส่วนหนึ่งที่อยู่ในดินแดนไทยเข้าเป็นมรดกโลกด้วย และ เรียกร้องมีการแก้ไขปัญหาปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จเสียก่อน

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา นายฮอร์นัมฮง (Hor Nam Hong) ได้บอกกับประเทศองค์การยูเนสโกว่า การจดทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นแหล่งมรดกโลกนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาเส้นเขตแดนระหว่างกัมพูชากับไทย

นอกจากนั้นการขอจดทะเบียนดังกล่าวก็เป็นส่วนที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของกัมพูชาเท่านั้น และ ปราสาทพระวิหารก็เป็นมรดกของชาวกัมพูชา เกาะสันติภาพกล่าว

หนังสือพิมพ์ในกัมพูชาหลายฉบับรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โจเซพ มุสโสเมลี (Joseph Mussomeili) ได้ประกาศสนับสนุนกัมพูชาในการจดทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นแหล่งมรดกโลก และจะช่วยกัมพูชาฟื้นฟูบูรณะปราสาทหินเก่าแก่ให้มีสภาพดี ให้ทันการขอเข้าจดทะเบียนในปีหน้า.

ปราสาทเขาพระวิหาร

โคปุระแห่งที่ 3 หันหน้าไปทางทิศเหนือปราสาทเขาพระวิหาร (เขมร: , ปฺราสาทพฺระวิหาร อังกฤษ: Prasat Preah Vihear) เป็นปราสาทหิน อยู่บริวณเทือกเขาพนมดงรัก ในจังหวัดพระวิหาร ของกัมพูชา ติดชายแดนไทย ที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร นับเป็นปราสาทขอมที่สำคัญแห่งหนึ่ง ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์การก่อสร้างเทวสถานของฮินดู ประวัติศาสตร์การเรียกร้องเขาพระวิหาร และยังเป็นแห่งท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งของไทยและกัมพูชาด้วย

ประวัติ

แบบแปลนของปราสาทเขาพระวิหารเทวาลัยหรือปราสาทหินแห่งแรกในบริเวณนี้ สร้างขึ้นเมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 9 ทั้งหมดสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระศิวะ อย่างไรก็ตาม ซากปรักหักพังของเทวาลัยที่เหลืออยู่ มีอายุตั้งแต่สมัยเกาะแกร์ ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 10 ครั้นเมื่อนครหลวงของอาณาจักรขอมอยู่ใกล้ เมื่ออยู่ที่นครวัด นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบบางประการในรูปแบบศิลปะของปราสาทบันทายศรี แต่โครงสร้างส่วนใหญ่ของปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และ สุริยวรมันที่ 2 ในครึ่งแรกของศตวรรษที่ 11 และศตวรรษที่ 12 ตามลำดับ

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในบริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ทำให้เกิดกรณีพิพาทโต้แย้งขึ้นว่าใครจะเป็นผู้ครอบครองและดูแลปราสาทหินแห่งนี้ กระทั่งวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2505 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice) ก็ตัดสินให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา

แต่หลังจากนั้นไม่นาน กัมพูชาเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นภายในประเทศ ปราสาทหินแห่งนี้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมเป็นช่วงสั้นๆ ในปี พ.ศ. 2535 แต่ปีต่อมาก็ถูกเขมรแดงเข้าครอบครอง จากนั้นก็เปิดอีกครั้งจากฝั่งประเทศไทย เมื่อปลายปี พ.ศ. 2541 และเมื่อ พ.ศ. 2546 กัมพูชาก็ได้ตัดถนนเข้าไปจนสำเร็จสมบูรณ์หลังจากรอคอยเป็นเวลาช้านาน แต่ก็มีการงดอนุญาตให้เข้าเป็นระยะโดยมิได้กำหนดล่วงหน้า

ที่ตั้ง

ทับหลังสลักภาพพระกฤษณะกำลังรบกับอรชุน ที่โคปุราแห่งที่ 3

ทับหลังสลักภาพพระกฤษณะกำลังรบกับอรชุน ที่โคปุราแห่งที่ 3ปราสาทเขาพระวิหารมีความยาว 800 เมตร ตามแนวเหนือใต้ และส่วนใหญ่เป็นทางเข้ายาว และบันไดสูงถึงยอดเขา จนถึงส่วนปราสาทประธาน ซึ่งอยู่ที่ยอดเขาทางใต้สุดของปราสาท (สูง 120 เมตรจากปลายตอนเหนือสุดของปราสาท และ 525 จากพื้นราบของกัมพูชา) แต่โครงสร้างปราสาทแห่งนี้ก็ยังแตกต่างอย่างมากจาก สถาปัตยกรรมปราสาทหินของหินโดยทั่วไปที่พบในพระนคร เพื่อจำลองเขาพระสุเมรุ อันเป็นที่ประทับของเทพเจ้า ตามคติความเชื่อของฮินดู

ทางเข้าสู่ปราสาทประธานนั้น มีโคปะรุคั่นอยู่ 5 ชั้น (ปกติจะนับจากชั้นในนออกมา ดังนั้นโคปุระชั้นที่ 5 จึงเป็นส่วนที่ผู้เข้าชมจะพบเป็นส่วนแรก) โคปุระแต่ละชั้นก่อนถึงลานด้านหน้า จะผ่านบันไดหลายขั้น โคปุระแต่ละชั้นจึงเปลี่ยนระดับความสูงทีละช่วง นอกจากนี้โคปะรุยังบังมิให้ผู้ชมเห็นส่วนถัดไปของปราสาท จนกว่าจะผ่านทะลุแต่ละช่วงไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถแลเห็นโครงสร้างปราสาททั้งหมดจากมุมใดมุมหนึ่งได้

โคปุระชั้นที่ 5 เป็นศิลปะแบบเกาะแกร์ ยังมีร่องรอยสีแดงที่เคยประดับตกแต่งตัวปราสาทเอาไว้ แต่ส่วนหลังคากระเบื้องนั้นหายไปหมดแล้ว สำหรับโคปุระชั้นที่ 4 เป็นศิลปะสมัยหลัง คือ แคลง/บาปวน และมีหน้าบันด้านนอกทางทิศใต้ ถือเป็น "หนึ่งในผลงานชิ้นเอกอุของปราสาทเขาพระวิหาร" (Freeman, p. 162): เป็นภาพสลักการกวนเกษียรสมุทร สำหรับโคปุระชั้นที่ 3 นั้นมีขนาดใหญ่สุด และขนาบด้วยห้องสองห้อง ตัวปราสาทประธานนั้นสามารถผ่านเข้าไปทางลานด้านหน้า ส่วนด้านนอกเป็นบรรณาลัย (ห้องสมุด) สองหลัง 

ที่มา ผู้จัดการ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3

ฟังกี้ อิสาน /บอยไทย บรรเลงเพลงไทยเดิมประยุกต์

ใช้ฟังประกอบเรือ่ง มิได้มุ่งการค้า

สนใจเพลงโปรดอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
ron วันที่ : 31/05/2011 เวลา : 08.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ron

ดูภาพถ่ายทางอากาศแล้ว ปวดใจจริงๆ มองยังไงๆ ก็เป็นของไทย นี่เล่นขีดเส้นเพื่อจะเอาปราสาทพระวิหาร กันชัดๆ แบบ ด้านๆ ถ้าว่ากันตามหลักสากล แนวหน้าผา(สันปันน้ำ) ตัวปราสาทเป็นของเราชัดๆ แต่นี่ฝรั่งเศสมันโกงด้านๆ... อยากอ่านความเห็นของศาลโลก(ภาษาไทย)มีแปลหรือเปล่า โดยเฉพาะเสียงข้างน้อย 3 เสียง ใครมีลิงค์ ขอหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
pjeabja วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

ถึงเวลาทวงคืนแล้วครับ ก่อนที่จะเสียเพิ่มไปมากกว่านี้

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
longde วันที่ : 03/08/2007 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/longde

ฝรั่งมันตัดสินมั่ว คิดได้ไง ทางเข้าหันมาหาเรา แต่ดันไปเป็นของกัมพูชา (ไม่อยากเรียก เขมร)

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
spyone วันที่ : 03/08/2007 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

แวะมาอ่านค่ะ เหนื่อยมากคิดอะไรไม่ออก

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ก.ปั้นมณี วันที่ : 02/08/2007 เวลา : 19.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aodphoto

นี่แหละ...ที่เรียกว่าสมบัติ..ผลัดกันชม....ความจริงมันก็คือ..ความจริง.....ประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลงไม่ได้หรอกครับ

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
eggs วันที่ : 02/08/2007 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

การเขียนเรื่องปราสาทเขาพระวิหารของคุณ feng_shui กับของผมแตกต่างกันไป โดยของผมจะออกไปในแนวทางลบกับกัมพูชา เพราะยังฝังใจเรื่องสถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญถูกเผาอยู่ อยากเชิญชวนให้คุณ feng_shui แวะไปเยี่ยมบ้าง

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
kibagnkok วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

สงคราม ความขัดแยัง ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะหมดไปจาก
โลกนี้เสียที

เดินทางกันไปเที่ยวลำบาก บางทีก็อาจจะช่วย
รักษาแหล่งท่องเที่ยวไม่ให้โทรมเร็วขึ้นก็ได้นะ
เจ้าที่เจ้าทางคงจะมีนโยบายสิ่งแวดล้อมมั้งนี่ครับ

ในร้ายก็ยังมีดีอยู่บ้างหละครับ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
นิธิวติฯ วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 12.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nitivati

โพสต์ความเห็นไปแล้ว ถึงได้เห็นว่าเนื้อความในย่อหน้าที่ 4 หายไปนิดนึง เลยขอส่งย่อหน้าที่ 4 มาใหม่ครับ ...

การปักปันเขตแดนด้านตะวันออกของ “ประเทศสยาม” กับดินแดนที่เป็นประเทศกัมพูชาในปัจจุบัน เกิดขึ้นระหว่างรัฐบาลสยามกับฝรั่งเศสนะครับ ดังนั้นถ้าเราจะมองว่ามีการตุกติกในการกำหนดเขตแดนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร (ซึ่งลากเส้นในแผนที่ให้เขาพระวิหารอยู่นอกพรมแดนไทย โดยไม่ได้ยึดเอาสันปันน้ำเป็นสิ่งกำหนดเขตแดน ตามที่ควรจะเป็นในหลักสากล) ก็ต้องระลึกว่าคู่กรณีของสยามไม่ใช่ชาวกัมพูชาครับ แต่เป็นฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมในขณะนั้น...

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
นิธิวติฯ วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nitivati

เขาพระวิหารเป็นของไทยหรือกัมพูชา ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ

สมัยที่เขาพระวิหารถูกสร้างขึ้น ยังไม่มี “ประเทศ” หรือ “พรมแดนประเทศ” นะครับ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา รัฐเทวราชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล้วนมีระบบการปกครองที่ไม่ได้อิงอยู่กับความเป็น “รัฐชาติ” ซึ่งมีพรมแดนประเทศเป็นสิ่งกำหนดขอบเขต

“รัฐชาติ” (หรือความเป็นประเทศในแบบที่เราคุ้นเคย) และพรมแดนประเทศเป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดเมื่อร้อยกว่าปีก่อนนี่เองครับ ในยุคที่เรามีฝรั่งมาครอบครองดินแดนรอบๆ ประเทศไทยปัจจุบัน โดยเอาทั้งวิทยาการ (รวมทั้งเรือปืน) และแนวความคิดเกี่ยวกับ รัฐชาติแบบตะวันตกมาใช้ในการ deal กับชนชั้นนำในสังคมสยาม (ซึ่งมีศูนย์กลางการปกครองอยู่ที่กรุงเทพ) ชาวสยามยุคนั้นจึงต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ เพื่อรับมือกับอิทธิพลของชาติตะวันตก ที่มีแนวโน้มของการคุกคาม

การปักปันเขตแดนด้านตะวันออกของ “ประเทศสยาม” กับดินแดนที่เป็นประเทศกัมพูชาในปัจจุบันนะครับ ดังนั้นถ้าเราจะมองว่ามีการตุกติกในการกำหนดเขตแดนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร (ซึ่งลากเส้นในแผนที่ให้เขาพระวิหารอยู่นอกพรมแดนไทย โดยไม่ได้ยึดเอาสันปันน้ำเป็นสิ่งกำหนดเขตแดน ตามที่ควรจะเป็นในหลักสากล) ก็ต้องระลึกว่าคู่กรณีของสยามไม่ใช่ชาวกัมพูชาครับ แต่เป็นฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมในขณะนั้น

มาถึงยุคที่กัมพูชาเป็นประเทศที่มีอธิปไตย และกรณีเขาพระวิหารกลายเป็นคดีความไปถึงศาลโลก จนเราแพ้กลับมานั้น ผมว่าก็อย่าไปโทษทีมกฎหมายของไทยที่เดินทางไปสู้คดีเลยครับ เพราะผมคิดว่าไม่มีใครอยากแพ้กลับมาหรอก ท่านเหล่านั้นคงพยายามกันอย่างเต็มที่แล้วหละ

หลักฐานชุดหนึ่ง ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาใช้ในการต่อสู้ในศาลโลก และทำให้ไทยแพ้นั้น คือภาพถ่ายยุคร้อยกว่าปีก่อน สมัยที่สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จฯ ประพาสเขาพระวิหาร เพื่อทรงศึกษาทางโบราณคดี ซึ่งในภาพถ่ายชุดดังกล่าวนั้น ปรากฏให้เห็นว่ามีข้าหลวงฝรั่งเศสมาเฝ้าฯ ถวายการต้อนรับ (ราชาศัพท์อาจผิดพลาด ต้องขออภัย) รวมทั้งมีภาพที่เห็นธงฝรั่งเศสยุคนั้น ชักอยู่เหนือปราสาทเขาพระวิหารด้วย

ตรรกะของภาพชุดนี้ก็คือ ทางการสยามยอมรับมาตั้งแต่ยุคนั้น (คือไม่นานหลังการปักปันเขตแดน) แล้ว ว่าฝรั่งเศสมีอธิปไตยเหนือเขาพระวิหาร โดยไม่ได้มีการทักท้วงใดๆ ดังนั้นต่อมาเมื่อฝรั่งเศสให้อธิปไตยแก่กัมพูชา อธิปไตยเหนือเขาพระวิหารจึงตกเป็นของกัมพูชาด้วย

เล่ามาอย่างนี้ ก็ไม่ได้จะบอกว่าเป็นความผิดพลาดของทางการสยามยุคนั้น เพราะเราก็ต่างก็ทราบกันดี ว่าเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ความสัมพันธ์สยาม-ฝรั่งเศสอ่อนไหวและเปราะบางขนาดไหน จึงคงไม่ใช่เรื่องเข้าท่าเลย ที่จะลุกขึ้นมาชวนทะเลาะกันอีก ในเรื่องของปราสาทหินเก่าๆ แห่งเดียว

อาจเป็นเพราะเราๆ ท่านๆ ทุกวันนี้ เกิดและเติบโตมาในยุคที่ “รัฐชาติ” และดินแดนไทย เป็นสิ่งที่มีความสำคัญทางความรู้สึก ประมาณว่าก้าวเดียวเราก็จะไม่ถอย ต้องรักษาเอาไว้อย่างสุดชีวิต ฯลฯ บางทีเราจึงเผลอๆ รู้สึก “เลือดขึ้นหน้า” กันได้ง่ายๆ เวลามีประเด็นอะไรที่เชื่อมโยงมาถึงความ “รักชาติ” ของเรา

ผมเชื่อว่าคนแต่ละยุค ล้วนเลือกทำในสิ่งที่ดีที่สุดตามบริบทและเงื่อนไขปัจจัยในยุคสมัยของท่าน และยากที่เราจะเอาความรู้สึกหรือค่านิยมในยุคปัจจุบันของเรา ไปใช้ประเมินเหตุการณ์ในยุคสมัยนั้นได้อย่างเที่ยงตรง

ไม่ต้องห่วง (หรือไม่ต้องทะนงตัว) ไปหรอกครับ ว่าชาวกัมพูชาจะขึ้นมายังเขาพระวิหารซึ่งอยู่บนยอดผาสูงชันได้อย่างไรโดยไม่ต้องอาศัยการขอผ่านทางบ้านเรา เพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้สามารถแก้ปัญหาการเดินทางได้สารพัดวิธี อย่างที่คุณปรัตยา (ความเห็นที่ 27) แจกแจงมา (ใครจะชอบไม่ชอบวิธีไหนก็เป็นอีกเรื่อง) ส่วนสนามทุ่นระเบิดนั้น ก็เคลียร์ได้ไม่ยากหรอกครับ ผมมีเพื่อนเป็นนักกู้กับระเบิดอยู่คนนึง มันรู้ดี ...

สรุปว่าทุกปัญหาจัดการได้ครับ ถ้ามีทุนมากพอ และศักยภาพทางการท่องเที่ยวของเขาพระวิหารนั้น ดีพอที่จะดึงดูดทุนมาได้เยอะแยะครับ ต่อให้เศรษฐกิจกัมพูชาโดยรวมยังเป็นอย่างทุกวันนี้ไปอีกนานก็ตาม

เขาพระวิหารจะเป็นของกัมพูชาก็ช่างปะไร ปราสาทนครวัดอยู่ไกลจากชายแดนเป็นไหนๆ เราก็ดั้นด้นไปดูกันได้ถ้าอยากเห็น (รวมทั้งปิรามิด, ทัชมาฮาล, วิหารแพนธีออน, กำแพงเมืองจีน ฯลฯ อีกด้วย) หรือถ้าชาตินี้จะไม่ได้เห็นปราสาทเขาพระวิหารเข้าสักแห่งหนึ่ง ผมว่าก็ไม่แปลก ... คนไทยไม่ได้เสียอะไรไปมากมายนักหรอกนะครับ ที่ไม่ได้ครอบครองปราสาทเขาพระวิหาร

ผมเห็นด้วยกับคุณปรัตยาครับ ว่าสิ่งที่น่าคำนึงถึงมากกว่าในกรณีนี้ ไม่ได้อยู่ที่ว่าปราสาทเขาพระวิหารจะเป็นของใคร แต่อยู่ที่ว่าประเด็นเขาพระวิหาร ถูกหยิบยกขึ้นมาปลุกเร้าความรู้สึก “ชาตินิยม” ของคนกัมพูชาปัจจุบันอย่างไร? และความรู้สึกเช่นนั้น จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาเช่นใด? รวมทั้งในแง่ของความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีตามแนวชายแดน ว่าการที่กัมพูชาสามารถจะมีกองกำลังอยู่บนเขาพระวิหารนั้น จะส่งผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบทางการทหารอย่างไร?

แต่ก็ไม่แน่หรอกครับ หลักนิยม (อันนี้ศัพท์ทหาร) เกี่ยวกับการช่วงชิงความได้เปรียบของที่มั่นทางทหารในโลกทุกวันนี้ อาจต่างไปจากเดิมที่เราเคยได้รู้ได้ยินมาก็เป็นได้ ... อันนี้ต้องวานนักการทหารช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมอีกที

ไทยและกัมพูชานั้น มี “พันธะทางประวัติศาสตร์” (Burden of history) ร่วมกันในทางไม่สู้ดีอยู่เยอะครับ ทั้งในอดีตอันใกล้ และในอดีตที่ไกลโพ้น ... เรื่องราวเหล่านี้สามารถถูกหยิบยกขึ้นมาปลุกเร้าความรู้สึกของคนในทั้งสองประเทศ ให้เหม็นขี้หน้ากัน เกลียดกัน ตีกัน และฆ่ากันได้ง่ายๆ ดังนั้นพวกเราทุกวันนี้ จึงต้องมานั่งถามตัวเองว่า เราอยากให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเรากับประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดกัน พัฒนาไปในทิศทางไหนในวันพรุ่งนี้?

เรายกประเทศหนีไปตั้งอยู่ห่างๆ กัมพูชาไม่ได้ง่ายๆ เหมือนกับเวลาที่เราย้ายโต๊ะหนีคนที่เราเหม็นหน้าในชั้นเรียนนะครับ คนกัมพูชาก็เหมือนกัน เขาย้ายประเทศหนีเราไม่ได้หรอก

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
Hudjung วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 10.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hudjung

ไม่ได้เข้าเน็ต 4 วัน เอาการบ้านมาส่งทั้งที่ไม่ได้สั่งไม่รู้จะรับตรวจไหมเนี่ย อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
ความทรงจำเก่าๆ วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 09.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kontummadha
เพลงชีวิต.....เพลงชีวา...คนธรรมด๊า...บรรยากาศ เตะบอลให้ได้บุญ สนับสนุนเด็กน้อยให้ได้เรียน#11 

lสายน้ำเล็กๆนั้นแหละที่แบ่งเขตชสยแดนไทยขเขมร...



...ผมพึ่งไปมาครับ เมื่อ 27/7/50 นี่เอง...วันที่เขาประชุมพอดีเลย...หรือว่าผมจะมีโอกาสได้ไปเป็นครั้งสุดท้าย...


...ผมกำลังจะนำเรื่องราวเขาพระวิหารที่บล็อคบ้านผมอยู่ช่วงนี้...มาอ่านเจอที่นี่ได้ข้อมูลเยอะนะครับ..แจ่มครับ...

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
คนใส่แว่น วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 09.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chattrg

ก็
แนวความคิดเขา
ก็
เป็นสิทธิ์ เขา ครับ
แม้ว่า
เรา อาจจะไม่เห็นด้วย

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
oho วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ooh

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ไปส่งถึงบ้าน

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
oho วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ooh

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ไปส่งถึงบ้าน

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
patijjachon วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 09.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

สืบเชื้อสายมาจากลูกหลานพระยาละแวก ... ประเทศชาติถึงได้ล้าหลังอยู่เช่นนี้ไงครับ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
ช้องนาง วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 08.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nang
...รติกาลแห่งไมตรี...จาก...บ้านน้อย  ในซอยลึก.......

มาทักทายคุณเฟิงสุ่ย ยามเช้าค่ะ

อรุณสวัสดิ์ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


ความคิดเห็นที่ 60 (0)
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 07.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

ไปมาหลายปีแล้วครับ แต่เห็นป้ายที่เขมร เขียนไว้ แล้ว ไม่อยากไปอีกครับ

แถมเสียดายเงินค่าเข้าชมอีกต่างหากครับ

ความรู้สึกนี้ไม่เกี่ยวกับคุณค่าทาง ประวัติศาสตร์ครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ส.สุทธิรักษ์ วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 03.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suthirux
บันทีก  ตนไร้ราก

สวัสดีครับ เข้ามาทักทาย อ่านเรื่องครับ พอดีไปธุระเพิ่งกลับมา
...

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
warisara วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warisara
หญิงชรากับภาพถ่าย..ธรรมดา..ธรรมดา

thannks for your comment

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
กฤษณกมล วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/benz
.

ผมเกิดไม่ทันการตัดสินเมื่อปี ๒๕๐๕ ไม่รู้ว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศนั้นใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินเหมือนกัน แต่ถ้าหากย้อนไปขุดคุ้ย คงเป็นเรื่องใหญ่และบานปลาย...ฮืม ก็คงต้องทำความเข้าใจต่อไป เรื่องมันผ่านมานานแล้ว เฮ้อออ
ช่วงนี้ผมมีงานเยอะหน่อย เลยไม่ได้เขียนเรื่องเพิ่มเติม อย่างมากก็แค่รวบรวมงานเก่ามาใส่ใน entry เดียวกัน เผื่อให้คนที่ยังไม่เคยอ่านได้อ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
pro วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 00.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somjai


ความคิดเห็นที่ 55 (0)
mister_art วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 23.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

เรื่องน่าสนใจครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
suvitle วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 23.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suvitle
ชีวิตที่เรียบง่าย ของช่างบ้านนอก 

เสียดายที่ไม่ได้เป็นของไทยครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 23.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


พี่กัน

ขอมีส่วนร่วมอีกตามเคยเนอะ



ความคิดเห็นที่ 52 (0)
naive วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wickedgirl

ก็ไปบีบเค้ามากนี่น้า..จะทำไงได้..เรื่องนี้ก็แปลกมากๆคำพิพากษาไม่แฟร์กับฝ่ายไหนเลย

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
chaitham วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/erp
ChaiTham

รบกวนถาม คุณ feng_shui
ในประเด็นที่ไปให้ คห. ที่บล็อก คุณ chronomist
เรื่อง โหวตออกประชามติขับ จรัล ดิษฐาภิชัย

ผมแปลกใจอยู่เหมือนกันว่า ถ้า นาย จรัล หมดสิทธิ์ จากการเป็นกรรมการสิทธิ์ฯด้วยคำสั่งศาลให้ต้องขังดังกล่าว
ทำไมยังสามารถใช้ตำแหน่ง กรรมการสิทธิ์ในการประกันตัวได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
สอนสุพรรณ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phaen


รักษาของ ๆ เราดีกว่าครับ...

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
ล่างฟานหวิน วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ไทยไม่ขี้น ก็ จบ เพระขึ้นทางอื่นไม่ได้ นอก ขึ้นไป ทาง ผืนแผ่นดินไทย หรือไม่ก็เจ็บค่าผ่านทาง ให้เข็ดไปเลย 555

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
street วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siamwood

มองย้อนกลับไป ประวัติศาตร์บางเสี้ยว มันน่าอดสู...เป็นเพราะเรารู้ไม่ทัน...ถียงสู้ฝรั่งไม่ได้
กรณี เรือรบเมืองมั่น
ปัญหาเขตแดนเรากับเขมรจะแรงขึ้นครับ เมื่อเขมรมีเสถียรภาพมากขึ้นและมีต่างชาติเข้ามาแสวงประโยชน์จากทรัพยากรมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งน้ำมันกลางอ่าวไทย ลองดูเรื่องนี้กันดูนะครับ
<มีเหตุผลในการตั้งข้อสังเกตุ กรณีแหล่งน้ำมัน แม้นเขาตั้งอยู่ในเขตประเทศเขา แต่เทคโนโลยีปัจจุบัน ท่อดูดน้ำมันมันสามารถเลื้อยซิกแซก เข้ามาฝั่งไทยได้ ดดยที่ พี่ไทยไม่รู้เรื่อง>



ความคิดเห็นที่ 47 (0)
naitiwa วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitiwa
...ที่เห็น ที่เป็นไป ใช่ ไม่ใช่ ไม่สำคัญ...


เฮ้อ...
ครับ
ได้แต่ถอนใจ
ของโลกหรือของใคร

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ขอบคุณค่ะ ที่ให้เกียรติเข้าไปแสดงความคิดเห็นที่บลอก

" รักแท้มีแน่ แม้แต่ในบลอก"

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

คุณฮวงจุ้ยครับ ถนนเส้นที่ตัดขึ้นมาจากทางด้านหน้าเขา หรือด้านที่ไทยไม่เห็น นั้นจะเป็นเส้นหลักในการนำนักท่องเที่ยวจากจีนมาเที่ยว คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ปีหน้า ส่วนที่วงกลมไว้ในภาพ ต่อให้ตัดสำเร็จ ก็คงยากที่จะมีคนมา เพรานที่ตรงนั้น มองจากมออีแดงลงไป เป็นที่ราบมีหญ้าย่อม ๆ สุดลูกหูลูกตา ไม่มีใครกล้ามาอาศัย เพราะกับระเบิดทั้งนั้น

กับระเบิดก็เต็มยอดเขา รวมทั้งในหมู่บ้านด้านหลังเขาที่ติดกับผามออีแดงของไทยด้วย ที่มีอยู่ ร้อยกว่าหลังคาเรือน แต่มีกับระเบิดไม่ได้กู้เท่าไหร่ไม่รู้

ปัญหาเขตแดนเรากับเขมรจะแรงขึ้นครับ เมื่อเขมรมีเสถียรภาพมากขึ้นและมีต่างชาติเข้ามาแสวงประโยชน์จากทรัพยากรมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งน้ำมันกลางอ่าวไทย ลองดูเรื่องนี้กันดูนะครับ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8


ให้ดูอีกรูปหนึ่งครับ......

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8


เคยไปมาเมื่อ 3 ปีมาแล้วครับ ค่อนข้างทรุดโทรมมาก ไม่มีการบูรณะอะไรเลย ปล่อยไปตามมีตามเกิด ไม่มีการจัดทำนิทรรศการ หอแสดงข้อมูล+ประวัติ ไม่เหมือนที่ปราสาทหินพนมรุ้ง ที่นั่นสวยกว่าเยอะ มีข้อมูลให้อ่านเพลินเลย ส่วนที่เขาพระวิหารจะมีไกด์ชาวกัมพูชามาบอกเล่าข้อมูลประวัติความเป็นมาให้ฟัง ไม่รู้เชื่อได้แค่ไหน แต่ก็สนุกกับการเล่าของเขา ทิปไป 100 บาท สวัสดี 1 ที หายไปเลย...สมัยที่เราส่งทนายไปแก้ต่างที่ศาลโลก มีการรณรงค์ให้คนไทยช่วยกันออกเงินคนละ 1 บาท สมทบทุนให้ทนายแห่งประเทศไทยไปแก้ต่างด้วย...แต่อย่าออกชื่อท่านเลยครับ...ท่านถึงแก่พิราลัยไปนานแล้ว...แต่เราก็แพ้ในศาลโลกดังข้อมูลที่คุณเฟิงสุ่ยนำเสนอ นี่แหละครับ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy

คนสร้างเขาพระวิหารแท้จริงไทยหรือเขมร กันแน่ไม่ทราบครับ แต่อยู่กึ่งกลางขนาดนี้คงมีปัญหาถกเถียงกันนานเลยละครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
downrai วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 20.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mydiary

ถ้าคิดแค่ ตอกกลับ ไทยคงเป็นความคิดที่แคบมาก เดี๋ยวนี้เขาคิดให้โลกเชื่อมโยงเป็นใบเดียวกันแล้วนะคุณฮุนเซ็น..

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
แม่น้องฯ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MAENONGDD
นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชานักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน นักการเมืองคิดสั้นสั้น องค์ราชันย์นั้นคิดยาว(ขอบคุณผู้แต่งกลอนนี้)

คิดว่าเขมรคงสนใจอยากได้ชัยภูมิพื้นที่ตรงจุดนี้มากกว่าค่ะ แต่ดึงประเด็นตัวปราสาทขึ้นมาบังหน้า

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Watchpuppy วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watchpuppy

ตอนที่ไปขึ้นศาลโลก คงโดนฝรั่งเศสวีโต้เอา...
จังหวะไม่ดีเลย...

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
slipknot วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยย

ยังไม่เคยไปเลย..ไม่รู้ว่าเป้นไง...แต่โหวตให้แระกาน+1

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
chronomist วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prompzy

มาช่วยกันโหวตออกประชามติขับ จรัล ดิษฐาภิชัย
ออกจากตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
http://www.oknation.net/blog/prompzy/2007/07/31/entry-2

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ทาคุ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aran

อยากไปสักครั้งเช่นกัน เขาว่างามนัก

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ดำดูดี วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/audas

เราน่าจะได้ครอบครองสถานที่นี้นะค่ะ....เสียดายจัง...ว่างๆ แวะไปอ่านบทความเรื่องแม่หน่อยจ่ะแล้วคุณจะรักแม่มากว่าเดิม

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ไกอาร์ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kulkomut

ใหน ๆ ก็เอาทางขึ้นมาได้แล้วเอามาทั้งปราสาทเลยมา

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 17.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ผมเคยไปมาสอง - สามครั้ง ทุกๆครั้งที่ไป ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงของโบราณสถาน
สภาพแย่ลงทุกครั้งที่ไป ดูเหมือนกับว่าไม่มีการบูรณะเลย
บางจุดที่เสี่ยงต่อการพังทะลายก็ไม่มีใครเข้าไปดูแล
แต่ถ้าฝรั่งเห็นว่าควรเป็นมรดกโลก เขาก็คารเข้าไปดูแลให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ครับ
..บางจุดที่ผมไปดูมาเหม็นกลิ่นเยี่ยวมากๆครับ...

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
สิงห์หลบใน วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yuth

ตบหัวแล้วลุบหลัง เขมร พม่าคบไม่ได้ เอาไปก็ไม่บูรณะ ปล่อยให้ล้าง เวรกำแท้ๆ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
feng_shui วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ความคิดเห็นที่ 27
ปรัตยา..............
ตอบ ป๊าด โถ้ะ คอมเม้นท์ในบล๊อกข้าพเจ้าได้หวานแหวว แต๋วสุดเลยค่ะ ท่าน ปรัด ตะ ยา
ขอบคุณนะคร้าๆๆๆๆ ข้าพเจ้าชอบตรงที่บอกว่าเป็นประเด็นการเมืองเจอปนด้วย สุดยอดฮ่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
Dogstar วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

ความสัมพันธืใทยเขมรค่อนข้างเปราะบางนะคะ
เพราะความรุ้สึกของคนเขมรที่มีต่อคนไทยไม่ค่อยดีนัก
คนชาวเขมรมักจะคิดว่าไทยคอยเอาเปรียบเขาเสมอ
แม้แต่เรื่องค้าขาย การเมืองแม้แต่เรื่องความไม่สงบ
ในเขมรไม่นานมานี(หลายปีแล้ว)ที่พยายามจะโค่นนายกฮุนเซน
เขาก็ว่ามีนักธุรกิจไทยไปเกี่ยวข้องด้วย
ทางที่ดีไทยควรทําดีโดยการช่วยเหลือบุรณะเขาพระวิหารจะดีกว่า
เขมรอยู่ไกล้เราเป้นเพื่อนและจริงใจต่อกันน่าจะดีกว่า
อารยธรรมเขมรหรือขอมนั้นยิ่งใหญ่มากนะคะ
ตอนที่สร้างนั้นคนชาวสยามอยู่ที่ใหนยังไม่รู้เลย
ไม่งั้นจะมีคําว่า See Ankor Wat and die หรือ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
coolwater วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 17.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cool
enough  is  enough   ความเพียงพอคือความพอเพียง

ต้องรีบไปเยี่ยมชมก่อนที่ทางขึ้นฝั่งไทยจะถูกปิด

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เข้ามาอ่าน ....ไม่มีข้อคิดเห็นค่ะ ..

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ปรัตยา วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 16.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ในทางวิศวกรรม การสร้างทางขึ้นจากฝั่งเขมรเป็นไปได้ โดยสร้างลิฟต์ หรือกระเช้าเกาะหน้าผาขึ้นไป โดยตัดถนนมาจนถึงสถานีด้านล่าง โดยที่ไม่ทำให้ทัศนียภาพเสียไปมากนัก เรื่องแบบนี้ญี่ปุ่น และฝรั่งมีประสบการณ์มากกว่าเรา แต่มันจะคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือไม่ตรงนี้ยังคงเป็นปัญหาอยู่ เพราะเขาพระวิหารไม่ได้งดงามเท่ากับนครวัด ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้น้อยกว่า แต่ถ้าเขมรบริหารและจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นก็น่าจะคุ้มค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ยาก

ในทางศิลป วัฒนธรรม และโบราณคดี หากเขมรปิดพรมแดน ทำให้ทางขึ้นจากฝั่งไทยไร้ประโยชน์ไปก็จริง แต่ก็จะทำให้โบราณสถานแห่งนี้ขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีเช่นกัน เพราะเขาพระวิหารไม่ได้มีแค่ตรงปราสาท หินแต่ละก้อน บันไดแต่ละขั้นล้วนมีคุณค่าในตัวมัน

ทุกวันนี้ปัญหากรณีเขาพระวิหาร เป็นประเด็นทางด้านการเมืองระหว่างประเทศเสียมากกว่า โดยมีประเด็นการเมืองในประเทศผสมอยู่ด้วย ทุกครั้งที่ใกล้การเลือกตั้งภายในเขมร ประเด็นชาตินิยมจะถูกจุดขึ้นมาทุกครั้ง โดยทุกพรรค เพราะมันได้ผล ครั้งก่อนเรื่องน้องกบ สม รังสี เล่นก่อน แต่ฮุนเซ็นเก่งกว่า เลยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้มากกว่า ประเด็นเขาพระวิหารครั้งนี้ก็เช่นกัน

เรื่องการเมืองระหว่างประเทศนั้น เป็นเรื่องที่ล่อแหลมมากด้านความมั่นคงของไทย ทุกวันนี้ประเด็นความขัดแย้งเรื่องเขาพระวิหารควรเป็นของใคร ยังไม่ยุติ ถึงแม้ศาลโลกจะตัดสินแล้วก็ตาม ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตามยุทธศาสตร์ทางทหารแล้ว จุดที่เขาพระวิหารตั้งอยู่มีความสำคัญอย่างมาก ถ้าเขมรสามารถเข้ามาจัดตั้งกองกำลังได้สำเร็จ จะทำให้ดุลย์ความได้เปรียบทางทหารในบริเวณนี้เปลี่ยนไปทันที (ไทยเราได้เปรียบ เพราะอยู่สูงกว่า และเข้าตีได้ยาก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหน้าผา) เขมรเองต้องการครอบครองเขาพระวิหารทั้งหมด ทั้งในส่วนทางขึ้นด้วย ดังนั้นถึงแม้ว่าศาลโลกจะตัดสินให้เขาพระวิหารตกเป็นของเขมร แต่มันก็เหมือนลิงได้แก้ว เพราะทำอะไรไม่ได้หากไม่ได้ส่วนของทางขึ้น ไทยเราจำเป็นต้องรักษาส่วนนี้เอาไว้อย่างเหนียวแน่น หากมีปัญหาระหว่างประเทศ เราสามารถส่งทหารขึ้นไปยึดเขาพระวิหารได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ฝ่ายเขมรจะมีลิฟต์ กระเช้า หรือเฮลิคอปเตอร์ ส่งกำลังบำรุงก็ตาม

ประเด็นเขาพระวิหาร หากมองในแง่ความมั่นคงแล้ว ไทยทำถูกแล้วที่ทักท้วง ให้เขมรยอมทำการปักปันเขตแดนให้ชัดเจนเสียก่อนที่จะทำการพัฒนาร่วม นักวิชาการอาจไม่เห็นด้วยกับทางทหารที่ทำแบบนี้ แต่ถ้าหากยอมให้มีการขึ้นทะเบียนได้สำเร็จ โดยที่ไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างชัดเจน จะทำให้เขมรนำไปใช้ในการอ้างอะไรต่อมิอะไรต่อก็เป็นได้ (เพราะเขมรต้องการทำแบบนั้นอยู่แล้ว - เขาต้องการทั้งหมด) ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียดินแดนอีกรอบก็เป็นได้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือทำการพัฒนาร่วมกันในเชิงวิชาการ ในการท่องเที่ยว ในการอนุรักษ์ โดยที่มีการปักเขตแดนที่ชัดเจน ซึ่งเป็นข้อเสนอของฝ่ายไทย แต่เขมรไม่ยอม เขมรต้องการทำเองโดยไม่ให้ไทยเข้าร่วม และไม่สนใจเรื่องการปักปันเขตแดนด้วย เรื่องมันจึงคาราคาซัง เพราะเราก็ยอมให้เขมรอ้างสิทธิไม่ได้เหมือนกัน

อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะหากมีปัญหาขึ้นมาในอนาคต มันคือชีวิต เลือดเนื้อ ของทหาร ของลูกหลานชาวไทยที่ต้องสูญเสีย คิดถึงพ่อแม่ที่ต้องเสียลูกไป เมียที่ต้องเสียผัว ลูกที่ต้องเสียพ่อ ไปในการรบ เพื่อชาติและอธิปไตยของไทย

บางทีแล้ว เรื่องบางเรื่องมันเป็นเรื่องจนปัญญา โบราณสถานแห่งนี้ผุพังมาก ต้องการการอนุรักษ์ ทหารรู้ แต่หากจะต้องยอมให้เขมร มีทางขึ้นจากฝั่งไทย โดยที่เราต้องเสียดินแดนไป ก็เป็นเรื่องอับจนปัญญาเช่นกันว่าถ้ามันจะพัง ก็ต้องปล่อยให้พังไป จนกว่าเขมรจะคุยรู้เรื่องนั่นแหละ

ส่วนประเด็นประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์นั้น ขอม คือเขมร จริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้วไทยคือขอม ประเด็นนี้ยังคงต้องศึกษากันต่อไป ประวัติศาสตร์ในภูมิภาคนี้ยังคงเป็นดินแดนพิศวงอยู่


ปล. ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของใคร ปัญหามันอยู่ที่ดินแดน ไม่ใช่ปราสาท ต้องมองให้ออกครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ew*-* วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 16.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/witita
...ต้นไม้ที่แข็งแรง ก็ย่อมมากจากรากที่ฝังแน่นในพื้นดินประเทศชาติที่เข้มแข็ง ก็ย่อมมาจากวัฒนธรรมที่แข็งแรงด้วย... (โหมโรง)


อืม จริงคะใครจะเป็นเจ้าจของไม่สำคัญ เท่ากับการที่จะรักษามรดกไว้ให้นานเท่านาน

นำบุญมาส่งตามสัญญาคะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
lost-in-space วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lostinspace
เคยไหม ? ที่เดินไปยิ้มไปได้อยู่คนเดียว :)

ชีวิตนี้ต้องได้ไปเขาพระวิหารสักครั้ง ชอบสถานที่อันมนต์ขลังและศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มากค่ะ

เสียดายจริง ๆ ที่ไม่ติดอันดับใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่เพิ่งโหวตกันไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
lost-in-space วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lostinspace
เคยไหม ? ที่เดินไปยิ้มไปได้อยู่คนเดียว :)

ชีวิตนี้ต้องได้ไปเขาพระวิหารสักครั้ง ชอบสถานที่อันมนต์ขลังและศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มากค่ะ

เสียดายจริง ๆ ที่ไม่ติดอันดับใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่เพิ่งโหวตกันไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
BlueHill วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก


ใครจะเป็นเจ้าของเขาพระวิหาร หรือไม่อย่างไรนั้น ผมว่าไม่สำคัญเท่ากับการดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรมชิ้นนี้ให้ถูกหลักถูกวิธี

ล่าสุดผมกับคณะเดินทางไปเขาพระวิหารเมื่อปีก่อน สภาพแวดล้อมและตัวปราสาทราชวัง ทรุดโทรมลงค่อนข้างมาก เพราะการขาดอนุรักษ์ดูแลจากรัฐบาลฮุนเซ็น
รัฐบาลไทยอาจมีส่วนช่วยเหลือรัฐบาลเขมรในเรื่องนี้ได้ครับ เพราะเรามีประสบการณ์มากกว่าอย่างแน่นอน เพื่อให้ลูกหลานไทย-เขมร มีโอกาสได้เห็น+สัมผัสความอลังการ์ของปราสาทแห่งนี้ตราบนานเท่านานครับ


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
Gacia วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

เห็นด้วยกับ ความคิดเห็นที่ 21 ครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
tengpong วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ให้ ฮุนเซน จ่ายเงินค่าปรับ
กรณีเผาสถานทูตมาก่อนดีกว่าไหม
แล้วเอาสัมปทานแม้วกลับไป

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
kaekyo วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaekyoko

ของไทยเราชัดๆๆ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ปุ๊บปั๊ป วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 14.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/champions

เรื่องนี้คาใจกันมานานจริงๆค่ะ


ความคิดเห็นที่ 18 (0)
นายตะเกียง วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitakeing

โชคดี ผมได้มีโอกาสไปเมื่อหลายสิบปีก่อนโน่น แต่อยากไปอีก ตอนนั้นนั่งเกวี่ยนไปสนุกมาก

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
psty วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prasityoo

อย่างนี้ต้องร้องเพลงเขมรตะกายดาว

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
sat11 วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


ดูยังไงก็เป็นของเรา...รัฐบาลไทยน่าจะไปไฟท์เอาคืนมานะคะ...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มะลิ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mali

ความจรงแล้วหากมองในแง่ของชาติพันธ์ปราสาทหินควรเป็นของเขมร มันเป็นของที่บรรพบุรุษเค้าสร้างมา และจริงชาวกัมพูชาน่าสงสารมาก เพราะมีแต่ผุ้นำเผจ็ดเอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัว ประเภทเอาเงินช่วยเหลือจาก ADB มาใช้จนต้องกู้เงินการแหล่งอื่นเช่นไทย มาลูปหน้าปะจมูกอยู่ ส่วนไทยก็เข้าไปมีเอี่ยวเยอะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างทางที่ไทยให้กู้ ก็เกี่ยวพันธ์กับ. ทรท.
สมัยก่อนก็สวมิภัครไทยที เวียวนามที แม้แต่กษัตริย์ก็ต้องได้รับความเห็นจากสยามก่อน จะว่าไปแล้วเขมรนั้นได้ล่มจมตั้งแต่ถูกไทยตีแตกในสมัย ขุนหลวงพะงัว ได้ขนทรัพย์สินและผู้คนที่มีวิชาการมาเกือบหมด จนมีเรื่องเล่าเกียวกับวัวที่เก็บวิทยาการของเขมร........... หากมองในแง่เขมรก็จริงดังเค้าว่า ถ้าเป็นเราก็จะทำเช่นกัน ไทยเราเองที่ไม่มีความจริงใจทำให้เขมรลาวระแวงและรับความช่วยเหลือจากเวียดนามมากกว่า เหตุที่ภูมิภาคนี้ไม่เจริญก็เพราะไทยเรานี้แหละที่มุงแข่งขันและหาผลประโชยน์อย่างเดี่ยว...........พูดมากไปแล้วขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
nobody007 วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nobody007
The slower u go, the more u see the movement of life. ; ) :M.M. Prishvin. 


ความคิดเห็นที่ 6
feng_shui วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.11 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui
ip : 58.9.198.107


บล๊อกนี้ จรรโลงโลก ด้วย "รัก" จริงๆ เลย ค่ะ
สวัสดียามบ่ายค่ะ
------------------------------------
สวัสดีครับ....
ผมเข้ามาที่นี่ มิเคยผิดหวังเลย
รู้จริง +ลึก+เจ๋งคลาสสิกอมตะนิรันดร์กาล
-----------------------------------
"นายฮุนเซนได้หารือเกี่ยวกับกรณีที่ไทยได้ปิดด่านชายแดนที่ปราสาทพระวิหาร โดยได้เตือนว่าถ้าหากมีการปิดด่านพรมแดนแห่งนั้นอีกครั้งต่อไป ก็จะเป็นการปิดครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเปิดใช้ด่านที่นั่นอีก" หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

-------------------------------------------
..การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ ..
--------------------------------------------
..บ่ายแล้วทานข้าวตัมนะครับ


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ภีษมะ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 13.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/julydragon24

ตั้งแต่อ่านประวัติศาสตร์คนประเทศนี้ไม่เคยมีอะไรดีๆ เลย มหาเฮียเกินเลยโดนสาปประจำ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ยัยตัวหนอน วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bookclub
รวมพลคนรักหนังสือ บาย "ยัยตัวหนอน"

เฮ้อออ นึกถึงเรื่องนี้ทีไร มันเศร้าๆ ไงไม่รู้

ดูเหมือนเราจะแพ้อยู่ตลอดเวลา แพ้ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน อนาคตจะแพ้อีกหรือไม่ ไม่รุ้ แต่ถ้าเรายังแตกความสามัคคีอยู่เช่นนี้ ก็คงต้องแพ้ตลอดไป

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมคะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ลูกหมูน้อย วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Cantona

อืม..

น่าเที่ยวดีครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
DrDanai วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DNT

ผมเคยไปมาแล้ว...ยังนึกไม่ออกว่า เขมรเป็นผู้สร้างได้อย่างไรเพราะทางขึ้นอยู่ด้านเรา
..แต่ถ้าเป็นมรดกโลกก็ดีสิครับ หมายความว่าเป็นของทุกคนในโลกใช่ไหม ?

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ืnatanee วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tingtong

น่าเสียดายจังที่เขมรได้ไปครอง..

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Kati วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

อ่านเรื่องราวได้อิ่มอกอิ่มใจยิ่งนักครับ

คิดว่า น่าจะเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ ท่านฮุนเซน ต้องลองติดตามตอนต่อไปครับ สำหรับความสัมพันธ์อันเปราะบางของ 2 ประเทศนี้

สวัสดีครับ มีเรื่องราวมาฝากครับ

ฝากโจทย์มาให้ครับ

ขอตั้งโจทย์ TAG ใหม่ ที่ว่า

"หากมีหนังสือเพียงเล่มเดียวในโลกนี้ ในชีวิตคุณ คุณจะเลือกหนังสือเล่มใดเป็นเล่มเดียวในชีวิต ด้วยแรงพลัง และแรงบันดาลใจใดบ้าง"

http://www.oknation.net/blog/Kati1789/2007/07/31/entry-2/comment

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Kati วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

อ่านเรื่องราวได้อิ่มอกอิ่มใจยิ่งนักครับ

คิดว่า น่าจะเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ ท่านฮุนเซน ต้องลองติดตามตอนต่อไปครับ สำหรับความสัมพันธ์อันเปราะบางของ 2 ประเทศนี้

สวัสดีครับ มีเรื่องราวมาฝากครับ

ฝากโจทย์มาให้ครับ

ขอตั้งโจทย์ TAG ใหม่ ที่ว่า

"หากมีหนังสือเพียงเล่มเดียวในโลกนี้ ในชีวิตคุณ คุณจะเลือกหนังสือเล่มใดเป็นเล่มเดียวในชีวิต ด้วยแรงพลัง และแรงบันดาลใจใดบ้าง"

http://www.oknation.net/blog/Kati1789/2007/07/31/entry-2/comment

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
vickie วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

โห ยังไม่ทันได้ไปเที่ยวเลย ทำไงดีเนี่ยะ
แต่จะว่าไป (แบบปลงๆ) เมื่อยอดเขาเป็นดินแดนของเขมร ก็ให้เค้าหาทางขึ้นเองก็ถูกนะ ก็ตัดเฉพาะยอดไป หากแต่ปัญหาที่อาจจะติดตามมาได้ คือการที่จะมีขุมกำลังขึ้นไปอยู่ที่สูง โดยที่เราไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ ก็น่ากลัวอยู่นะฮับ หรือป๋มคิดมั่วๆ ไปเองก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
pierra วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

ขแมร์ ตอนหลังนี้ พอจะลืมตาอ้าปากได้หน่อย รู้สึกจะห้าวมาก ไทยคงจะต้องให้บทเรียนบางอย่างบ้าง ก่อนที่สถานทูตไทยจะถูกเผาเป็นครั้งที่สอง???

หนีห่าว?

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
paedophile วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paedophiel
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น


เอามรดกโลกของเราคืนมา

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
get_away วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/get

อืม....

สวยค่ะคุณเฟิงสุ่ย...เสียดาย


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ลานเทวา วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........


แล้วเค้าจะเอาบังไงต่ออีกล่ะทีนี้ ไอ้พวกได้คืบจะเอาศอกนี่แย่จริง ๆ

สมัยก่อนไม่เพราะทนายเราไปเสียท่าให้เค้าดอกรึเรื่องมันจึงเป็นอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ป๊อปบ้าจังเลยอ่ะ วันที่ : 31/07/2007 เวลา : 12.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/popzaaaa
อันฮายองฮาเซโยวว  โว้ววว^'^Wait a minute, soxน่oEๆ อยากรับมากจิJๆ volวaาxน่oE  นิดนึJๆ กำลัJนึกคำoยู่ Wait a minute, soก่oนๆ oย่าlพิ่JรีUวาJหู ฉัuจะรีUUoกว่า I love U love U ที่lnoโnsมา ^O^]

ดีคร้า ไม่มีอารายจาเม้นท์
มาเม้นเล่นๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน