• A.punnee
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-06-15
  • จำนวนเรื่อง : 502
  • จำนวนผู้ชม : 883729
  • ส่ง msg :
  • โหวต 61 คน
by A.Punnee
ทางลัดสู่ความรู้จริงไม่มี เพราะความรู้จริงคือ...ทางลัด
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/bypunnee
วันอังคาร ที่ 3 กันยายน 2562
Posted by A.punnee , ผู้อ่าน : 244 , 14:26:37 น.  
หมวด : เกมส์

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน wullopp โหวตเรื่องนี้

เตือนจัดระเบียบ “อีสปอร์ต” ! ..ข้อแก้ตัว “โรคติดเกม”

 

               กลายเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญเหล่านักกีฬา“อีสปอร์ต” หรือวงการเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ที่กำลังเติบโตมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท หลังจากเด็กชายวัย 13 ถูกหามส่งโรงพยาบาลในจังหวัดน่าน เพราะเล่นเกมออนไลน์แล้วเกิดอาการปากสั่น ใจสั่น มือเท้าเย็น แขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลกลางดึก

        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อค่ำคืนวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน วิเคราะห์เบื้องต้นว่าเกิดจากการเล่นเกมออนไลน์ทั้งวันทั้งคืนนานติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้พักผ่อน ไม่ทานอาหารและน้ำ ทำให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารจนเกิดภาวะร่างกายช็อก เด็กคนนี้ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนจนอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ต้องมีการรักษาทางด้านจิตใจอย่างต่อเนื่องต่อไปอีกสักพัก เพราะเด็กคนนี้กำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายของ“โรคติดเกม”

           เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว “เกมคอมพิวเตอร์” เป็นเหมือนศัตรูตัวร้ายของพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ทุกคนพยายามช่วยกันหาวิธีป้องกันไม่ให้ลูกหลานของตัวเองหมกหมุ่นกับการติดเล่นเกมจนเสียการเรียน เสียสุขภาพ เสียความสัมพันธ์ในครอบครัว.. แต่ในวันนี้เกมคอมพิวเตอร์พลิกโฉมมาแนวใหม่

          ประกาศตัวว่าเป็น “อีสปอร์ต” (e-sports) หรือกีฬาประเภทหนึ่ง ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ กลายเป็นเศรษฐีเงินล้านภายในพริบตา!?!

       โดยมีนักธุรกิจหลายกลุ่มทำเงินจาก “เกม”อีสปอร์ต เช่น บริษัทซอฟแวร์เกม นักออกแบบเกมทีมจัดงานแข่งขัน เจ้าของพื้นที่แข่งขัน โค้ช นักวิเคราะห์ เจ้าหน้าที่ดูแลเกม ฯลฯ และอีกหลาย ๆ ทีมงานเกาะเกี่ยวกับธุรกิจเกมเหล่านี้ทั่วโลก มีความพยายามช่วยกันผลักดันโฆษณาส่งเสริมให้วงการอีสปอร์ตในแต่ละประเทศกลายเป็นเกมยอดนิยมไม่ต่างไปจากสโมสรกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล หรือกีฬาอื่น ๆที่สร้างเงินรายได้มหาศาล

          มีการใช้เทคนิคการตลาดสำคัญ คือ เพิ่มมูลค่ารางวัลการแข่งขัน เพื่อยั่วยวนใจให้เหล่าเกมเมอร์เข้ามาร่วมเยอะ ๆ  เช่น ค่ายมือถือบางแห่งเสนอตัวเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันให้เงินรางวัลรวมมากกว่า ล้านบาท นี้คือตัวอย่างเฉพาะเวทีเดียวเท่านั้น และยังมีอีกหลายเวทีที่แข่งกันจัดอย่างเมามันส์ เพราะสามารถสร้างรายได้จากการขายเกม อุปกรณ์ โฆษณาถ่ายทอดสดและอื่น ๆ

          ธุรกิจเกมทั่วโลกมีมูลค่ากว่า ล้านล้านบาท ข้อมูลจาก newzoo.com วิเคราะห์ว่าอีกไม่เกิน ปีข้างหน้า วงการเกมอีสปอร์ตจะมีมูลค่าสูงมากว่า  หมื่นล้านบาท ตัวเลขนี้อาจน้อยไปด้วยซ้ำเฉพาะในประเทศไทย ข้อมูลบริษัทเอเซอร์คอมพิวเตอร์จำกัด ระบุว่าในไทยมีคนเล่นและคนดูวนเวียนในวงการเกมอีสปอร์ตมากกว่า 25 ล้านคน ตลาดเกมและอีสปอร์ตโดยรวมปี 2560 มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับข้อมูลผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2559ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท และกำลังเติบโตขึ้นปีละมากกว่าสิบเปอร์เซ็นต์

         ถึงกับมีการก่อตั้ง “สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย” (Thailand e-Sports Federationหรือ TESF) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2017 โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับรอง พร้อมประกาศรายชื่อเกมที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฯ เช่น  League of Legends, Dota 2, Relam of Valor, Mobile Legends ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งรีบเปิดคณะนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อผลิตเด็กนักศึกษาเข้าสู่วงการเกมอีสปอร์ต

        บางคนมองในแง่ดีว่า เมื่อเด็กชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์กันนัก ก็เปิดแข่งขันให้มาเป็นนักเล่นเกมแบบนักกีฬาเสียเลย ถึงกับมีการเปรียบเทียบว่า เกมคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกับ เกมสนุกเกอร์ในอดีต ที่ผู้ปกครองเคยมองว่าเป็นการพนันเป็นสิ่งไม่ดีมอมเมาวัยรุ่น แต่ปัจจุบันกลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีผู้ติดตามทั่วโลก นักกีฬาสนุกเกอร์เป็นคนดังสร้างเงินรายได้ให้ครอบครัว พ่อแม่หลายคนถึงกับลงทุนลงแรงหันมาสนับสนุนให้ลูกหลานตัวเองเป็นนักกีฬาลงแข่งขันในสนามประลองต่าง ๆ ....

          แต่ตัวอย่างอาการร่างกายช็อกเพราะเล่นเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กชายวัยเพียง 13 ขวบข้างต้น กลายเป็นอุทธาหรณ์สำคัญ ว่าเกมกีฬานี้เป็นเกมอันตราย อาจต้องแลกมาด้วยชีวิตและอนาคตทั้งหมดของลูกหลานตน !

        ข้อถกเถียงและความสับสนในข้อดี – ข้อเสีย ของเกมคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 30 ปีแล้ว

        ในที่สุดเมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2562 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้มีการบรรจุ “อาการผิดปกติในการเล่นเกม” หรือ โรคติดเกม (gaming disorder)  ลงในกลุ่มของโรคที่เป็นความผิดปกติทางจิต ของคู่มืออ้างอิงโรคฉบับใหม่ “International Classification of Diseases” (ICD)  เพราะมีผู้ป่วยจากอาการเสพติดเกมเพิ่มขึ้นจำนวนมากในโลกปัจจุบัน  โดยอธิบายว่าโรคติดเกมเป็นอาการที่เกิดจากติดการถูกหลอกล่อให้เล่นแข่งขันเกมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยหวังจะได้คะแนน ของรางวัล หรือ แต้มสะสมต่าง ๆ จนคนติดเกมมีอาการคล้ายกับคนติดสุราหรือติดสารเสพติดชนิดอื่น ๆ

          ฝ่ายสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดขององค์การอนามัยโลกออกคำเตือนอีกว่า ถ้าพบสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะเด็กเล็กหรือเด็กวัยรุ่นมีพฤติกรรมใช้เวลาในการเล่นเกมจนไม่สามารถแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่น กินข้าว เรียนหนังสือ ดูทีวี เข้าสังคม หรือแม้ในผู้ใหญ่บางคนก็มีอาการเช่นนี้ได้ คนในครอบครัวต้องเฝ้าระวังและส่งตัวไปรับการรักษาอย่างเร่งด่วน ผู้ที่เป็นโรคเสพติดเกมในที่สุดก็ไม่แตกต่างจากภาวะของโรคติดสิ่งเสพติดอื่น ๆ ที่ทำร้ายร่างกายและร่างกายของผู้เสพ

        นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ให้คำแนะนำกลุ่มผู้เสี่ยงมีอาการเป็นโรคติดเกมว่า ผู้เสพติดเกมคอมพิวเตอร์จะมีพฤติกรรมคล้ายกับการติดสารเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กังวลใจอย่างมาก โดยเฉพาะตอนนี้มีเรื่องของบางกลุ่มที่สนับสนุนกีฬาเกมคอมพิวเตอร์ อี-สปอร์ต จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายครอบครัวและผู้บริโภคเข้ามาช่วยกันจัดระเบียบหรือพิจารณาควบคุม อี-สปอร์ต ที่จำเป็นต้องมีกติกาชัดเจนมากขึ้น เพื่อ ป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ ติดเกมอย่างรุนแรง 
              “การเล่นเกมต้องคำนึงเรื่องของ “3 ต้อง ไม่” คือ ต้องกำหนดเวลาเล่นไม่เกิน 2ชั่วโมงต่อวัน ต้องตกลงโปรแกรมและเลือกประเภทเกมให้ลูก เช่น เกมบริหารสมอง ลดเกมที่เสี่ยงความก้าวร้าวรุนแรง ฆ่า ยิง   3  ต้องให้พ่อแม่อยู่เล่นกับลูกเพื่อให้คำแนะนำในการเล่นเกม ส่วน ไม่ ได้แก่ พ่อแม่ไม่เล่นเป็นตัวอย่าง  ไม่เล่นในเวลาครอบครัว และ ไม่เล่นในห้องนอน  ฝากเรื่องนี้ไว้ให้เป็นอุทาหรณ์ให้ครอบครัว ได้คิดตระหนักถึงให้มาก ๆ ถ้าจะปล่อยให้เด็กไปลงลึกกับการเล่นเกมแบบนี้”

         กระแสของ คนติดเกม” ที่ถูกโปรโมททำโฆษณายกย่องให้เป็น “นักกีฬา อี-สปอร์ต ทำให้เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากเป็นซุปเปอร์สตาร์ในวงการนักแข่งเกม แต่สถิติเด็กทำสำเร็จจนพิชิตชัยชนะมีน้อยมากเพียง 0.00007 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

          อดีตผู้บริหารสํานักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ แสดงความเห็นในปัญหาการดูแลธุรกิจ “อี-สปอร์ต ในประเทศไทยว่า การเล่นเกมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เหมือนกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายชนิด อยู่ที่คนเล่นว่าจะมีวุฒิภาวะในการควบคุมตัวเองได้มากแค่ไหน หากเล่นเพื่อการผ่อนคลายหรือฝึกสมองก็เป็นเรื่องที่ดี ทำให้คนเล่นเกมมีไหวพริบหรือฉลาดมากขึ้น แต่ถ้าหมกมุ่นเล่นเกมจนกลายเป็นโรคติดเกมก็ต้องรีบไปรักษา

          “อยากเตือนให้รัฐบาลระวังการสร้างหรือโปรโมทธุรกิจกีฬาอีสปอร์ตให้มาก ๆ ควรมีการจัดระเบียบควบคุม โดยจัดเรตติ้งไปเลยว่าเกมไหนเป็นกีฬา เกมไหนไม่ใช่ โดยเฉพาะพวกเกมที่แอบแฝงความรุนแรงหรือการแข่งขันอันตรายต่าง ๆ ในต่างประเทศมีการตื่นตัวและจัดระเบียบกันหลายประเทศแล้ว เพราะเขาเริ่มกังวลว่าเกมเหล่านี้จะมาทำลายอนาคตลูกหลาน ทำลายสติปัญญาและความสามารถอื่น ๆ พ่อแม่เองก็หลงเข้าใจผิด ไปสนับสนุนหวังให้ลูกรวยเป็นแชมป์ แต่ไม่รู้เลยว่า อัตราคนที่เล่นเกม ล้านคนมีเพียง คนที่ได้ชัยชนะในเวทีแข่งขัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาควบคุมโดยเฉพาะการโฆษณาเกินจริง หยุดหลอกลวงทำให้คนเล่นเกมเข้าใจผิด ในเรื่องต่าง ๆ” ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ข้างต้นกล่าวแนะนำ

            กลยุทธสร้างธุรกิจแข่งขัน อี-สปอร์ต” ทำให้คนไทยหลายคนเกิดความสับสนด้วย เงินรางวัลล่อใจหลายล้านบาท ผู้ปกครองบางรายหลงผิดคิดไปว่าลูกตนจะสามารถกลายเป็นเซียนเกมทำเงินเป็นวัยรุ่นร้อยล้านได้ง่าย ๆ

          โดยหารู้ไม่ว่า นักกีฬาอี-สปอร์ต ส่วนใหญ่กลายเป็น ผู้ป่วยจากการติดเกมคอมพิวเตอร์”(Computer Game Addiction) ผู้เล่นเกมเกิน 22 ชั่วโมงต่อาทิตย์หรือเกิน ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เกิดผลกระทบต่อ ระบบสมองส่วนหน้า (Frontal lobe) ที่มีหน้าที่ในการคิดวิเคราะห์ สมาธิ ความจำ และการเรียนรู้ต่าง ๆ นอกจากนี้การเล่นเกมมาก ๆ ยังทำให้มีอาการ โรคกล้ามเนื้อตากระตุก

          แต่คนติดเกม มักปกปิดอาการนี้ไว้เป็นความลับ เพราะกลัวถูกหมอสั่ง “ห้ามแข่งเล่นเกม” อีกต่อไป ผู้ปกครองคนไหนสังเกตุแล้วพาไปรักษาทันก็โชคดีไป แต่ถ้าใครโชคร้ายยังไม่ระวังเลิกเล่นหรือพักชั่วคราว อาจทำให้จอตาเสื่อมถาวรไปเลยก็ได้ คนที่มีอากานี้ส่วนใหญ่อาจไม่ได้“ตาบอด” แต่กลายเป็น “คนมองเห็นไม่ชัด” ตลอดไป  

          คุ้มหรือไม่กับเงินรางวัลแค่หลักแสนหรือหลักล้านบาท ?

 

ทีมข่าวรายงานพิเศษ

 คมชัดลึก

7/05/2562





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน