• น.ส.คะน้า
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-10-28
  • จำนวนเรื่อง : 8
  • จำนวนผู้ชม : 69268
  • จำนวนผู้โหวต : 30
  • ส่ง msg :
  • โหวต 30 คน
Cat Shower มาดูแมวอาบน้ำเร้ว... น่ารักม๊ากกกก

1,918,606 views แล้วนะ ธรรมดาซะที่ไหน !

View All
วันพฤหัสบดี ที่ 15 เมษายน 2553
Posted by น.ส.คะน้า , ผู้อ่าน : 5153 , 22:42:06 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

Who or what is the middle class..??





ก่อนอื่นขอเรียนเพื่อทำความเข้าใจว่า ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาจะตอบโต้เจ้าของบทความแต่ประการใด แต่เพียงเพราะเจ้าของบทความเป็นคนมีชื่อเสียง  ซึ่งบางความเห็นของเจ้าของบทความนั้นน่าจะไม่ถูกต้องนัก สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้มีผู้คนในสังคมโดยเฉพาะเยาวชนคล้อยตามได้ง่าย  ดังนั้นจุดประสงค์หลักในการตอบคำถามพร้อมๆกับตั้งคำถามใน  "จดหมายถึงน้องนี้"  เพียงเพื่ออยากแสดงจุดยืนของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเจ้าของบทความคิดว่า "ยืนตรงข้าม" กับตนเอง

ที่สำคัญคือเพื่ออธิบายน้องตี้ น้องปาริณ และเยาวชนไทยทุกคนที่ได้อ่านจดหมายถึงน้องในมติชน... ว่าเราไม่ใช่ไพร่  และไม่ควรจะลดตัวไปเป็นไพร่  ไม่ว่าครอบครัวของท่านจะมีสภาพคล่องเป็นเช่นไร  หรืออยู่ในฐานะยากดีมีจนใดๆก็ตาม...  




จดหมาย ถึงน้อง

ตี้น้องรัก


จากคำถามสั้น ๆ วันก่อนที่เธอว์ได้ถามพี่มา บัดนี้ได้แจกแจงรายละเอียดจนเห็นภาพชัดแจ้ง โดยที่ไม่ต้องจินตนาการใด ๆ เพราะรอบข้างตัวพี่ ตัวเรา ตัวเขา ตัวเธอว์ เหล่านั้นเราต่างประสบปัญหานี้กันทั้งสิ้น แม้แต่ตัวพี่เองที่วันนี้คง พูดไม่ได้แล้วว่าเปนกลางทางการเมือง


การออกตัวว่าเห็น ด้วยกับกลุ่มคนเสื้อแดงเปนเรื่องที่สุ่มเสี่ยงอย่างมากในสังคมกรุงเทพสาธารณะ(ในที่นี้หมายถึงในโลกไซเบอร์นี้ด้วย) เพราะเราจะถูกชี้หน้าด่าทันทีว่าเปนลิ่วล้อของทักษิณ เปนคนโง่ที่ถูกล้างสมอง ไร้การศึกษา ชีวิตมีค่าเพียงธุลีดิน และถูกเกลียดชังไปในทันที แต่ พี่ว่าการออกตัวอย่างชัดเจนยังดีกว่าการออกตัวว่าเปนกลางแล้วซ่อนความยินดี อำมหิตอยู่ภายในอย่างคนที่ตี้ได้เจอคนพวกนี้เขาไม่ถามเราหรอกว่า ทำไมเราถึงเห็นด้วยกับเสื้อแดง เหมือนที่เขาตอบเราไม่ได้เหมือนกัน ว่าทำไมถึงเกลียดทักษิณ แล้วส่วนใหญ่ก็จะอธิบายไม่ได้ด้วยว่าทักษิณทำผิดอะไร มักจะเชื่อเพราะเขาบอกมา เชื่อเพราะเขาพูดกัน เชื่อเพราะสื่อชี้ให้เห็นเปนแบบนี้ และที่น่าเศร้า เชื่อ เพราะกลัวจะถูกหาว่าไม่ฉลาดทันคน


ตอบ - ถ้าคนแวดล้อมของ "ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล" เป็นพวกที่ไม่ค่อยสนใจการเมืองไม่ค่อยอีรังขังขอบกับสังคม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเป็นส่วนใหญ่ ก็น่าจะเป็นคนประเภทเดียวกันคือ ใครจะพูดจะบอกยังไงก็ไม่สนใจ เราจะตั้งธงไว้ในใจว่าอะไรที่ขัดแย้งกะเรา "ไม่ใช่คำตอบ" เพราะหากจะเอาความเลวของคนๆนี้  เรื่องราวจะต้องเป็นระดับ "มหากาพย์" ค่ะ    ถ้าไม่รู้แล้วอยากรู้จริงๆ ฝากข้อความมาที่บล็อกได้ จะอธิบายให้ฟังทีละประเด็น ทีละอย่าง ทีละคดี ไม่คิดตังค์และค่าเสียเวลาใดๆเลย ขออย่างเดียวคืออย่าไปเที่ยวบอกเด็กๆว่าทักษิณไม่ผิด  หรือ..  "พี่ก็ได้ยินว่ามีคนบอกว่าเขาผิด แต่ไอ้คนบอกมันกลับอธิบายไม่ได้"  .. (อธิบายได้ค่ะ อาจจะเพราะคุณไม่เคยขอให้ใครอธิบาย... )  ขอแค่นี้ก็พอ

จริงๆคุณเองก็เป็นถึงผู้กำกับ ความสามารถในการเชื่อมโยงเหตุการณ์มันไม่น่าจะน้อยไปกว่ามนุษย์ธรรมดาๆคนไหน ถ้าผู้เขียนจะบอกคุณว่า "ถ้าทักษิณไม่ผิด แล้วทำไมศาลถึงตัดสินจำคุก ทำไมถึงตัดสินยึดทรัพย์เล่า" ศาลฎีกาไม่ได้มีท่านเดียวแต่มติเป็นเอกฉันท์ เท่านี้มันพอจะเป็นคำตอบที่ดีให้คุณได้ไหม แต่.. หากคุณคิดว่าศาลท่านไม่มีความยุติธรรม โดนสั่งมา หรือโดนบงการโดยอำมาตย์บ้าบอตามความเชื่อของพวกเสื้อแดง เลิกอ่านข้อความต่อไปเลยนะคะ  มันไม่มีประโยชน์กับคุณแล้ว



พี่ทำหนังวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย รัฐบาลทักษิณมาตั้งแต่ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัยจนถึงเรื่องสิบสามเกมสยองก่อน ที่รัฐบาลของเขาจะถูกรัฐประหารในคืนที่ถ่ายทำมิวสิควีดีโอเพลงประกอบ ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ส่วนใหญ่ที่พูดถึงในเนื้องานคือเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาบ้า อันเปนนโยบายของรัฐบาล เรื่องการแทรกแซงสื่อและนโยบายประชานิยม พี่ไม่ค่อยกล้าแตะเรื่องการ เลี่ยงภาษีหรือการทุจริตต่าง ๆ ที่เขายกมาเปนประเด็นในช่วงท้าย ๆ ของการดำรงตำแหน่งนั่นเปนเพราะว่าพี่ไม่เข้าใจระบบภาษี ไม่เข้าใจวิธีการฟอกเงิน การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งใดที่เราไม่รู้แจ้งจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะวันหนึ่งสิ่งต่าง ๆ อาจจะย้อนมาหาตัวเราเองอนึ่ง หากจะพูดเรื่องภาษี พี่ก็ยังเห็นคนรอบข้างตั้งหลายคนพยายามหลบเลี่ยงภาษีด้วยวิธีต่าง ๆ นานาเช่นกันและที่ไม่น่าพูดถึงเลยก็มีคนในประเทศนี้ตั้งหลายคนที่ไม่ต้องเสียภาษีและก็ใช้ทรัพยากรเดียวกันบนผืนแผ่นดินไทยรวมถึงพี่ ด้วย ที่บางอารมณ์เมื่อนึกถึงความทุจริตที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าในหน่วยงานของรัฐ พี่ก็ไม่อยากจะเสียภาษีเหมือนกัน แต่ก็เลี่ยงไมได้เพราะหัก ณ ที่จ่ายเงินทุกครั้งเมื่อพี่ได้รับค่าจ้าง


มีคำถามของน้องคนหนึ่งชื่อ "ปาริณ" ถามได้น่าสนใจว่า "ใครคือชนชั้นกลาง" เปนคำถามที่ดีมากสำหรับเด็กมัธยมผู้ใฝ่รู้ จริงแล้วแต่ละสาขาก็มีอรรถาธิบายต่อคำว่าชนชั้นกลางของตัวเอง ทางรัฐศาสตร์ก็แบบนึง เศรษฐศาสตร์ก็แบบนึง สังคมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ก็อีกแบบนึงแล้วแต่จะพูดไป แต่สรุปรวมคำอธิบายในแบบของพี่ ชนชั้นกลางคือผู้ที่อยู่อาศัยในเขตเมือง ทำงานอยู่ในระบบธุรกิจ จุดมุ่งหมายของชนชั้นกลางคือการถีบตัวไปสู่ชีวิตที่สูงขึ้นในระดับชนชั้นสูง คนพวกนี้มีความอ่อนไหวเปราะบางทางความรู้สึกเพราะชีวิตของพวกเขาไม่มีความ มั่นคง เกือบทั้งหมดมีหนี้สิ้น ไม่ว่าจะเปนบ้านหรือรถ หรือธุรกิจ ดังนั้นไม่แปลกที่พวกเขาจะมีความกังวลในใจตลอดเวลาเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการ เมืองและต้องการหาแหล่งอำนาจไว้พึ่งพิงชนชั้นกลางอ่อนไหวกับข่าว เชื่อสื่อง่ายโดยเฉพาะสื่อทางเลือกอย่างเช่น อินเตอร์เน็ต และเคเบิลทีวีพวกเขาพร้อมใจจะเชื่อฟอร์เวิร์ดเมล์ ข่าวซุบซิบ หรืออะไรก็ตามที่ขึ้นต้นว่า "ข่าววงใน" สิ่งที่พวกเขากลัวคือการตามไม่ทันกระแส โดยเฉพาะยุคแห่งข้อมูลข่าวสารนี้ใครรู้ก่อน ปล่อยข่าวได้ก่อน ย่อมได้รับการยกย่องราวกับเปนกูรู ข้อพิสูจน์นี้เห็นได้จากรายการแฉที่ได้รับความนิยมมากมาย พิธีกรหรือนักเขียนที่มีชื่อเสียงในการแฉไม่ว่าจะเปน มดดำ ซ้อเจ็ด หรือช่องเคเบิลใด ๆ ที่เปิดแล้วมีแต่กระเทยมาเม้าธ์กัน ตอนนี้มีมากมายและได้รับการยกย่องเสียด้วย ในขณะที่เราถูกสอนว่าการนินทาผู้อื่นนั้นไม่ดี โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้จัก แต่ทำไมถึง...

ช่างมัน เรามานินทาชนชั้นกลางกันต่อ ด้วยรู้จุดอ่อนข้างต้น ชนชั้นปกครองจึงหลอกเอาขนมผสมน้ำยาได้โดยง่าย ด้วยสื่อที่เปนของทหารและรัฐเกือบทั้งหมดเขาจะทำให้เราเชื่ออะไร รักอะไร เกลียดอะไรได้โดยง่าย เรียนนิเทศมาสื่อแบบนี้เขาบอกว่าเปนสื่อของรัฐบาลเผด็จการทหาร ไม่ใช่สื่อของเสรีนิยมประชาธิปไตยอย่างที่เราเชื่อกัน เพราะถ้าเปนเช่นนั้นจริง ฟรีทีวีเราคงมีมากกว่าสิบช่องให้มีการแข่งขันเสรีมากกว่าจะต้องทนดูอะไรห่วย ๆ โง่ ๆ ไร้รสนิยม ที่รัฐและนายทุนสื่อที่มีอยู่ไม่กี่เจ้ายัดเยียดให้เราดูแล้วบอกว่า "ชาวบ้านเขาต้องการแบบนี้" ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาอยากดูแบบนี้หรือไม่มีปัญญาทำแบบอื่น หรือกลัวเขาจะฉลาดขึ้นมา

นอกเรื่องอีกแล้ว มาเรื่องชนชั้นกลางต่อ อย่าหาว่าเม้าธ์เลย ชนชั้นกลางไม่ค่อยแคร์ต่อความเปนไปของโลกมากนักจน กว่าจะมีปัญหาเดือดร้อนมาถึงตัว ในวัยมหาลัยเขาไปค่ายอาสากัน แต่ก็เหมือนไปเที่ยวไปกอบโกยความสนุกจากชาวบ้านแล้วก็สร้างห้องสมุด ห้องน้ำ โรงอาหารให้เขาอย่างที่เขาต้องการหรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้วทุกคนก็ลืมไปสิ้นเมื่อตอนแวะตลาดซื้อของฝาก เขาไปเที่ยวชนบทเพื่อดูความเรียบง่าย พอเพียง ทางอุดมคติก่อนจะกลับมาชอปปิ้งในห้างหรูด้วยบัตรเครดิตที่หมุนเดือนชนเดือน แล้วเขาก็ด่าคนที่มาชุมนุมเหยียดหยามเขาเหมือนไม่ใช่คน ทั้งที่ผู้คนเหล่านั้นอาจจะเปนลุงป้าน้าอาที่เคยไปสร้างห้องสมุด โรงอาหารให้กับเขาเมื่อไปค่ายก็เปนได้ เขาไปวัดปล่อยนกปล่อยปลาถวายสังฆทาน แต่ไม่ฟังเทศน์ หลายคนอ่านหนังสือพระดังแต่ไม่รู้จัก "กาลามสูตร" เข้าใจว่าเปน "กามสูตร" หากลองปฏิบัติตาม กาลามสูตรที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ พี่เชื่อว่าหลายคนคงเปนอิสระจากการครอบงำทางความคิดและเกิด "โยนิโสมนสิการ" ซึ่งไม่ใช่ความยินดีในโยนี แต่ลองไปเปิดหาความหมายเอาเองเถิด


ตอบ - คุณไม่มีสิทธิมาตอบแทนทุกคนนะคะ และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  เราไปค่ะ  เราอาสาทำด้วยใจและชื่นใจทุกครั้งที่เด็กน้อยวิ่งมาส่งตอนเรากลับ

อย่าเอาแวดวงแคบๆที่คุณอยู่มาตัดสินคนทั้งจักรวาล เขียนว่าไปเที่ยวไปกอบโกยความสนุกจากชาวบ้านนั้น เดาว่าถ้ามันไม่มาจากความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง ก็คงได้ยินคนแวดล้อมตนเองพูดกัน มันไม่เห็นแก่ตัวไปหน่อยเหรอคะที่จะเหมารวมทั้งหมด



แล้วที่เม้าธ์ชนชั้นกลางมาหลายย่อหน้านี้มันตอบคำถามใดของตี้ หากตี้มีโยนิโสมนสิการแล้วก็จะเข้าใจว่า น้องคนที่เขามีความยินดีในความตายของผู้คนเหล่านั้นเขาเปนชนชั้นกลางที่ขาด ซึ่งวิจารณญาณโดยแท้ อาจจะเปนความเยาว์ความเขลาของนาง หรือสื่อที่บิดเบือนโลกของนางไปให้เห็นกงจักรเปนดอกบัว เห็นความตายเปนเรื่องน่ายินดี เห็นความแตกต่างทางการเมืองเปนเรื่องที่ต้องเอามาตัดสินคนว่าโง่เง่าต่ำตม ถ้าเปนพี่ก็คงช็อคมิใช่น้อยถ้าได้เห็นการเอารูปคนตายมาหยามเกียรติและชี้ชวน กันวิพากษ์วิจารณ์ เหตุการณ์นี้มองในแง่ดีเราก็จะเห็นตัวตนที่แท้จริงของคนเหล่านั้นเหมือนกัน นะตี้ มันทำให้เรามีตาทิพย์ เพราะ ขณะที่คนอื่นมองเห็นความศรีวิไลซ์ของน้อง ๆ เหล่านั้นว่าเปนคนรุ่นใหม่ ทันสมัย มีการศึกษาและเปนอนาคตของชาติ แต่เรามองเห็นด้านของปีศาจร้าย ความกักฬะโสมม ที่อยู่ในใจนาง ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องความเชื่อทางการเมือง แต่เปนเรื่องของสภาพจิตใจมากกว่า


ตอบ - - - -  ไม่ใช่ตอบไม่ได้ แต่ไม่รู้จะตอบอย่างไร เพราะไม่เข้าเจ้าของบทความว่ากำลังจะสื่ออะไร มันนิยายๆ ยังไงไม่รู้ ดิฉันอาจจะไม่อ่อนไหว ไม่มีอารมณ์ศิลป์ เลยอ่านไม่รู้เรื่องค่ะ ยอมรับว่าไอ้เรื่องวรรณคดี เรื่องบทละครนี่ .. ไม่รู้เรื่องจริงๆ


เมื่อไหร่ที่เรามองเห็นมนุษย์ไม่ใช่มนุษย์ เรายังเชื่อในอำนาจนิยม วันหนึ่งที่เรามีอำนาจเราก็จะกลายเปนปีศาจร้ายทำลายได้ทุกอย่างกระทั่งชีวิต คนได้อย่างสนุกสนาน คิดดูว่าแค่มีอำนาจในมือในการพิมพ์คีย์บอร์ดยังเปนได้ขนาดนี้ วันหนึ่งที่เขามีสิทธิ์ชี้เปนชี้ตายคนพวกเขาจะสนุกสนานขนาดไหน แล้วเราจะหวังอะไรกับอนาคตของชาติที่เปนแบบนี้ ความ หวังเรื่องสันติยังคงมืดมน แม้ขณะที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งก็มีมติให้ยุบพรรคประชาธิปปัตย์แล้วก็ยังไม่มีสัญญาณ อะไรว่าการชุมนุมจะเลิกรา พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังขออุทธรณ์ดิ้นรนเอาชีวิตรอด หรือถึงแม้จะเลิกชุมนุมไปแล้วการหวนกลับมาของทักษิณก็อาจจะมีการชุมนุมครั้ง ใหม่ของอีกฝ่าย หรือแม้แต่ทักษิณถูกประหัตประหารไป แต่เชื่อไหม ความขัดแย้งในสังคมก็จะยัง ดำเนินต่อไป นายกรัฐมนตรีสุดหล่อเคยออกมาบอกว่าอย่าเอาความขัดแย้งระหว่างชนชั้นมาเปน เงื่อนไขในการชุมนุม แต่ในความเปนจริง ความแตกต่างระหว่างชนชั้นนั่นแหละคือปัญหาหลักของประเทศนี้

ชนชั้นสูงรู้ดีว่าตัวเองมีอะไรอยู่ในมือและชีวิตของพวกเขา จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรหากเกิดความเปลี่ยนแปลงชนชั้นล่างรู้ดีว่าพวกเขาต้อง การอะไรและชีวิตของพวกเขามันต่ำต้อยแค่ไหนในระบบเผด็จการทหารห่อประชาธิปไตย (เหมือนผัดไทห่อไข่) ทุกประเทศเปลี่ยนไปหมดแล้วไม่เว้นเวียตนามและกัมพูชา เมื่อคนที่ยากแค้นลุกขึ้นมาต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมและพวกเขาก็ชนะ พี่เชื่อว่ามันอาจจะไม่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่วันหนึ่งมันก็เกิดขึ้นแน่นนอน เพราะภราดรภาพในใจของคนถูกปลุกขึ้นมาแล้ว อุดมคติแห่งความเท่าเทียมเริ่มคุกครุ่นในใจของผู้คนที่ถูกกดขี่ข่มเหง และถูกปลุกเร้าด้วยความชิงชังของชนชั้นกลางที่ถูกดึงไปเปนเครื่องมือของชน ชั้นสูงอย่างเต็มตัว


ตอบ - ความแตกต่างระหว่างชนชั้นนั่นแหละคือปัญหาหลักของประเทศนี้.... ก็ถูกค่ะ  แล้วมันไม่เป็นปัญหาของประเทศไหน..???   บ้านเมืองเราไม่ใช่รังมด รังปลวกนะคะ จะได้เท่าเทียมกันทั้งหมด เราไม่ใช่สังคมคอมมิวนิสต์ที่รัฐจัดการให้เหมือนกันหมด  ไม่เข้าใจว่าประเด็นที่คุณอยากจะบอกคืออะไร  ทักษิณกระเด็นออกไปจากประเทศนี้่ก็ไม่ใช่เพราะการถูกรัฐประหารในปี 2549  แต่เป็นเพราะเขาไม่ต้องการสู้คดี จึงหลบหนีออกไปจากประเทศ  นี่คือ Fact  ศาลคงไม่มีความสามารถที่จะยัดเยียดความผิดให้เศรษฐีแสนล้าน ที่มีทนายความมือฉมังระดับประเทศคอยแก้ต่างให้เป็นโหล..  คุณอภิสิทธิ์หล่อแล้วคุณเดือดร้อนอะไร  ปชป.ยังไม่ต้องดิ้นรนอะไรเพราะพรรคเขายังไม่ได้ถูกยุบ  อัยการยังไม่สั่งฟ้อง  ศาลท่านยังไม่ประทับรับฟ้องจึงยังไม่มีการอุทรณ์อะไรทั้งนั้น  เพราะยังไม่มีการตัดสินอะไรเลย     ....... นี่คุณกำลังจะทำอะไร ต้องการบอกอะไรกับเด็ก...??

จริงๆแล้วเรื่องนี้มันเกิดจากความขี้ขลาด ความไร้อุดมการณ์ขององค์กรอิสระอย่างกกต.  ดิฉันไม่ได้มีอะไรเกี่ยวพันกับพรรคนี้ แต่สนับสนุนท่านนายกฯเพราะเห็นว่าท่านเป็นคนดีจึงไม่เห็นด้วยที่คุณกำลังสื่อ ไม่เห็นเป็นเรื่องสร้างสรรค์ที่จะเขียนอะไร Bias ให้เด็กคล้อยตาม

ในโลกนี้... ไม่มีใครเหยียดหยามหรือดูถูกใครได้ ยกเว้นเขาทำให้เห็นเองว่าสมควรโดนดูถูก ดิฉันขอตำหนิคุณ อย่างน้อยก็ในฐานะแฟนหนังของ GTH มาตลอดว่า คุณเป็นผู้ใหญ่ที่มีมุมมองคับแคบมากๆ  แต่ที่น่าตำหนิที่สุดคือการที่เอาความคิดผิดๆไปโน้มน้าวให้เด็กๆเข้าใจผิดตามไปด้วย ทั้งๆที่ตนเองก็ยังหาคำตอบให้หลายๆคำถามไม่ได้ ......



ประเทศเราไม่มีทาง เปนเหมือนเดิมอีกต่อไป ในเมื่อคนถูกเสี้ยมให้เกลียดกันแล้วรอยร้าวนี้ก็ยากจะสมาน ต้องให้เครดิตรัฐบาลชุดนี้ไว้ด้วย ตรงที่ขยันออกข่าวสร้างภาพความเลวร้ายของคนเสื้อแดง ใส่สีตีไข่ จนทำให้คนเกลียดกันได้มากถึงเพียงนี้ รัฐอาจจะต้องการรักษาอำนาจของตัวเองไว้อย่างเหนียวแน่น สิ่งนั้นอาจจะสำคัญมากกว่าความเข้าอกเข้าใจกันของคนในชาติ

มันอาจ จะฟังดูอุดมคติ แต่จริงแล้วเมื่อคนเข้าใจกันว่าเราต่างมีหน้าที่ของตัวเองในสังคม ไม่ได้มีใครสำคัญกว่าใครเราเปนฟันเฟืองตัวหนึ่งที่มีหน้าที่ที่เท่าเทียมกัน คือหมุนประเทศนี้ต่อไปข้างหน้าเราเข้าใจว่า เราเองก็ไม่อยากจน ไม่อยากลำบาก และคนอื่นก็เช่นกัน ใครก็อยากรวย อยากสุขสบาย เราจะไปบอกคนอื่นว่าเกิดมาจนก็ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงไปสิมันไม่ได้หรอก เพราะลองถามตัวเองจะให้ไปอยู่อย่างนั้นเอาไหม เราก็ไม่เอาเหมือนกัน ฉะนั้น กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทย คนกรุงเทพไม่ใช่เจ้าของประเทศ คนต่างจังหวัดไม่ใช่คนโง่ เขาตื่นแล้ว ความยากจนข้นแค้น มันเรียกร้องให้เขาหาคำตอบว่าทำไมชีวิตเขาถึงไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้สักที วันหนึ่งเมื่อเขาเจอคำตอบเขาก็ไม่เชื่อสื่อของรัฐอีกต่อไป พวกเขาไม่ได้เกียจคร้านและแบมือขอ พวกเขาทำงานหนักกว่าเราที่ทำงานในเมือง แต่ค่าตอบแทนมันต่างกันลิบลับ เราร้อนเราเปิดแอร์ แต่เขาร้อนนั่นคือพืชผลถูกทำลายและหมายถึงเจ๊งๆ ๆ ไม่มีจะแดก นี่คือเรื่องจริง อย่างที่สุดไม่ใช่นิยายที่แต่งขึ้นมาประโลมโลกย์ และไม่ตื้นเขินเหมือนคำตอบที่ว่าคนเสื้อแดงทั้งหมดมาเพื่อทักษิณ


ตอบ -  ถูกค่ะ ...กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทย และคนกรุงเทพไม่ใช่เจ้าของประเทศ แต่ก็ไม่ควรมีคนจังหวัดใดมาทำให้คนอีกจังหวัดเดือดร้อน  ไม่มีใครว่าคนต่างจังหวัดเป็นคนโง่ คุณพูดและเข้าใจกันเอง เราเข้าใจดีว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้เกียจคร้าน  แต่ที่พวกเขาทำงานหนักกว่าเราที่ทำงานในเมือง แต่ค่าตอบแทนมันต่างกันลิบลับนั้น .... เราผิดอะไร ที่พ่อแม่เราหากินสุจริตและสามารถส่งเสียลูกๆให้เรียนสูงๆได้   เราผิดตรงไหนที่พยายามอ่านหนังสือ  พยายามตั้งใจเรียน  พยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ คณะดีๆ  จบมามีงานทำมีเงินเดือนเยอะ  มีเงินซื้อแอร์และเราจะเปิดมันเมื่อเราร้อน  พืชผลของเขาถูกทำลาย เจ๊งๆ ๆ และไม่มีจะแดกอย่างที่คุณว่า ... เราผิดอะไรคะ  เราไม่เชื่อว่าเสื้อแดงทั้งหมดมาเพื่อทักษิณ  แต่ก็เรารู้ว่าส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น คุณรับประกันได้ไหมว่าแกนนำที่ไม่มีเครดิตทางสังคม ไม่เคยทำอะไรให้คนจน  ไม่มีประวัติทำงานให้สังคม ไม่มีอะไรเลยพวกนั้น จะสู้... เพื่อคนจน เพื่อประชาธิปไตย ... คิดแบบนี้..มันไม่กลวงไปหน่อยเหรอ ...???

แต่... คำถามสำคัญคือ เราผิดอะไร ทำไมต้องมาทำให้เราเดือดร้อนเพียงเพื่ออยากกดดันรัฐบาล คุณไม่มีสิทธิจะมาทำเช่นนั้น  เหมือนๆกับที่เราไม่มีสิทธิไปปิดถนนซอยบ้านคุณ ...

เข้าใจใช่ไหม



เขียน มาถึงขั้นนี้ คงมีหลายคนที่เกลียดชังพี่ที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างออกไป ซึ่งพี่ไม่ได้โกรธคนเหล่านั้น เพราะคนเรามีความเชื่อต่างกันได้ และจะเกลียดกันก็ไม่ว่ากระไรแต่ให้ลองถามว่า คุณเกลียดชังคนมีอุดมการณ์ทางการเมืองต่างจากคุณด้วยเหตุผลอะไร หากคุณรักชาติหวงแหนผลประโยชน์ของชาติ ลองนึกถึงคำตอบหน่อยว่า ผลประโยชน์ของชาติ คืออะไร ถ้าตริตรองดูด้วยเหตุผลด้วยข้อมูลต่าง ๆ มาประสมกัน คิดโดย "ไม่ควรเชื่อ เพียงเพราะ..." แล้วยังยึดมั่นอุดมการณ์เดิมด้วยเหตุผลที่หนักแน่น เราก็ยินดีให้ด่า


ตอบ - ขอบคุณมากค่ะ แต่เราไม่ได้เกลียดคุณ ตรงกันข้ามเราชื่นชมคุณ เราดูหนังคุณ ไม่ได้เกลียดเลย  แค่อยากให้ทุกคนใช้สิทธิอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ควรมีใครอัดอั้นตันใจ แล้วแสดงออกด้วยการทำให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อน และเราก็จะด่า ยอมรับว่าเราโมโห และรู้สึกต่อต้านรุนแรง เพราะหลายๆครั้ง เสื้อแดงก็ทำเกินเลยไปและก็ควรจะโดนสังคมประนาม หรือว่าคุณไม่เห็น ...


พี่ หวังว่าจดหมายนี้จะเปนคำตอบที่ดีให้กับตี้และน้องปาริณอยู่ไม่น้อย หวังว่าสิ่งที่กลัดใจอยู่คงจะคลายความเครียดของมันลงไปได้ในเร็ววัน อาจจะสงสัยว่าทำไมพี่ถึง เรียกชนชั้นกลางว่าพวกเขา แล้วพี่เปนชนชั้นอะไร จริง ๆ แล้วพี่ก็เปนชนชั้นกลางเหมือนกับทุก ๆ คนที่เล่นเน็ตอยู่ ณ ที่นี้แหละจ้ะ เพียงแต่บาง ครั้งเราก็ไม่อยากถูกเหมารวมไปอยู่ในหมวดชนชั้นกลางที่เหยียดวรรณะ เพราะถ้าเปนเช่นนั้นแล้ว พี่ยอมเปน "ไพร่" มากกว่าจะเปนคนในแดนศริวิไลซ์ที่มองเห็นคนไม่เห็นเปนคน


วิงวอน ให้ทุกคนได้มี "โยนิโสมนสิการ" ในเร็ววัน


แมวโพง สีสวยดี



ตอบ -  "ยอม" เป็นไพร่ แสดงว่าทุกวันนี้ไม่ใช่ และหากจะเป็นก็ต้องฝืนใจจนต้องใช้คำว่า "ยอม" ... คุณมะเดี่ยว คุณนี่สับสนในจุดยืนของตัวเองอยู่นะ

อยากถามใจของคุณจริงๆเหอะว่า  อยากเป็นไพร่ทำไม ชอบเหรอที่ถูกเรียกว่า

 "ไอ้ไพร่"  .. "อิไพร่"

 ความหมายมันดีตรงไหน  งั้นถ้ามีลูกแล้วลูกโดนเพื่อนล้อว่า 

"โถ..ลูกอิไพร่"
 
ฟังแล้วมันดีหรือเปล่า  ไม่แตกต่างจากโดนเขาด่าว่า

 "ไอ้กุ๊ย อิสถุน ไอ้ต่ำ อิถ่อย"

 ...  อยากเป็นจริงๆเหรอคะ  เกิดมาเป็นคนกับเขาตั้งชาตินึงอย่าใฝ่ต่ำแบบนั้นเลย




ไม่มีใครเห็น "คนไม่เป็นคน" หรอกค่ะ  เพราะถ้าจะมีใครให้เราเห็นว่า "ไม่ใช่คน" นั่นก็เพราะการกระทำหรือแนวคิดของเขา แสดงออกถึงความต่ำช้าซึ่งไม่น่าจะเป็น "คน" 

ไม่มีใครมาดูถูกเราได้.. ถ้าหากเราไม่ดูถูกตัวเอง
หรือทำตัวเองให้สมควรโดนดูถูก

..... จำไว้ให้ดี




ปล.
1. คุณเป็นถึงผู้กำกับดัง อยากวิงวอนให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วย มีหลายคำซึ่งดิฉันคิดว่าคุณอยากเขียนให้เป็นภาษาวัยรุ่น แต่ทราบใช่ไหมคะว่ามันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลย 

2. ฝากกราบสวัสดีคุณสินจัย หงษ์ไทย ด้วยความเคารพ บอกว่าจากแฟนละคร แฟนหนังคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เห็นเธอเป็นแค่เพียงดารา และเห็นเธอเป็นแบบอย่างที่ดีในความกล้าแสดงออก เมื่อเห็นสิ่งไม่ถูกต้องในสังคม เธอมีจิตสาธารณะ  และไม่เกรงกลัวสิ่งใด ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ดิฉันขอบอกว่า
 คุณนกสมควรได้รับการคารวะ มากกว่าคนมีชื่อเสียงในบ้านเมืองนี้หลายคน


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 35
ระพิน วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 11.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rapin

(0)
นี่คือ การตอบ-ถาม แบบ วิทยาศาตร์
สังคมแห่งความเชื่อไม่เคย หาความถูกต้องได้ ยกเว้น ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 34
หนูเมษา วันที่ : 08/05/2010 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maysa
"There's a fine line between coincidence and fate"  ...มีเพียงเส้นบางๆเท่านั้น ที่แบ่งแยกความบังเอิญออกจากโชคชะตา 

(0)
มีคนเอาไป shared ใน facebook เยอะอย่างนี้นี่เอง เมย์เลยได้รับ FWD จากเพื่อนเป็นบทความนี้ ถึงว่าล่ะ ทำไมสำนวนคุ้นๆเหมือนเคยอ่านที่ไหน
ความคิดเห็นที่ 33
ฟิล์มระบาย วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/filmswriter

(0)
ตอบข้อสงสัย....ได้เคลียร์ และชัดกว่านักการเมืองหลายๆท่าน
ความคิดเห็นที่ 32
วาริท_วิมล วันที่ : 21/04/2010 เวลา : 23.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/waritwimol
Right to Respect

(0)
อ่านเรื่องนี้จบแล้ว ...ผมว่าคุณคะน้า ควรเปลี่ยนอาชีพไปเป็นอาจารย์อย่างยิ่งครับ

ทั้งด้วยการฺอธิบาย และที่สำคัญ "เจตนา"...
ความคิดเห็นที่ 31
กอบธรรม วันที่ : 18/04/2010 เวลา : 06.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

(0)
สวัสดีครับ ทุกวันนี้ ไพร่ ไม่มีแล้วครับ แต่ ถ่อย มีเยอะ.
ความคิดเห็นที่ 30
Supparuj วันที่ : 17/04/2010 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supparuj

(0)
เขียนดีมากครับ ตรงใจ ตรงประเด็น. 1vote
ความคิดเห็นที่ 29
พิมเสนน้ำ วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 23.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimsennam

(0)
คุณคะน้า ตอบได้ตรงใจค่ะ +1 โหวต

มาเป็น "คนดี....ที่เสียภาษีถูกต้อง" กันดีกว่าค่ะ

เกี่ยวกันมะเนี่ย หุหุ
ความคิดเห็นที่ 28
นายรำ วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuutoo
เกิดเป็นไทยตายเพ่ือไทย

(0)
จะเป็นแดงหรือสีอะไรก็ว่ากันไป
แต่ทุกวันนี้ ไพร่ นะไม่มีแล้วครับ
คิดดูใหม่นะ หรือกำลังหาแนวทางหนังใหม่ๆอยู่ละ
ความคิดเห็นที่ 27
อธิฏฐาน วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 20.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

(0)
ขอบคุณที่เป็นปากเสียงให้ค่ะคุณคะน้า
ความคิดเห็นที่ 26
เดอะเจมส์ วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suchat

(0)
แรงดีไม่มีตกจริงๆนะน้องคะน้า สุดยอด ...
ความคิดเห็นที่ 25
มะพร้าวแห้ว วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 19.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myfingerprint
เรื่อยๆมาเรียงๆนกบินเฉียงไปทั้งหมู่......

(0)
ตรงใจ ตรงประเด็น หนักแน่นในเนื้อหาทุกอย่าง เขียนได้ดีมากจริงๆค่ะคุณคะน้า ตอนนี้เท่าที่รับทราบจากเพื่อนๆ บทความนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในเนทค่ะ คงเป็นเพราะคำว่าผู้กำกับหนังรักแห่งสยามมังคะ ผู้คนจึงได้ให้ความสนใจพอสมควร
ขอเทใจโหวตให้คุณคะน้าไปเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 24
Blackpearl วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Blackpearl
Blackpearl

(0)
ฉลาดในการสร้างหนัง เพราะว่าหนัง นิยาย เราก็ล้วนต้องใส่จินตนาการผูกเรื่องไว้ ตามปรารถนาที่เราจะให้มันเป็นไป
แต่นี่คือเรื่องจริง สังคมจริงๆ ความชอกช้ำที่เราเผชิญอยู่จริง ยังไม่มีบทสรุป ยังอาจคาดหวัง และยังไม่อาจหยุดการดำเนินเรื่องราว
แกคงอยู่กับจินตนาการมากไป เลยคิดเองว่า ทักษิณทำผิดจากการถูกกล่าวหา ไม่แปลกหรอกพวกเสื้อแดงมันก็ฝังหัวตัวเองจากความเชื่อเหล่านี้แหล่ะ ไม่กล้าที่จะเปิดใจยอมรับความจริงว่า คนที่พวกมันศรัทธานั้นไม่ต่างอะไรกับมหาโจร ที่พร้อมคุณสมบัติทั้งความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ และหลอกใช้คนได้อย่างช่ำชอง
ได้แต่สมเพช คนพวกนี้จริงๆ เพราะเราเองก็ไม่อยากเสแสร้งว่าไม่รู้สึกอย่างนี้กับคนพวกนี้
ยิ่งเหตุการ วันที่10 เมษา ที่ผ่านมามันทำให้เรารู้อีกว่าหนทางแห่งการสมานฉันท์มันปิดทางแล้วด้วยความบ้าคลั่งของเหล่าสาวกทรราชย์หน้าเหลี่ยมตนนี้

สร้างหนัง สร้างจินตนาการต่อไปเถอะ อย่าเงยหน้ามามองหาความจริงใดๆเลยเพราะมันอาจทำให้คนอย่าง
นายชูเกี่ยรติ ต้องขาดซึ่งอำนาจความเพ้อฝัน
ความคิดเห็นที่ 23
หนูเมษา วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 17.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maysa
"There's a fine line between coincidence and fate"  ...มีเพียงเส้นบางๆเท่านั้น ที่แบ่งแยกความบังเอิญออกจากโชคชะตา 

(0)
ไม่รู้จักเทพกระบี่มือหนึ่งของคณะเราซะแล้ว first honor ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยนะค้า

พี่คะน้าชอบอธิบายอยู่แล้วนิ สนุกชีแหละคราวนี้
ความคิดเห็นที่ 22
พฤจิกา วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

(0)
แวะมาส่งกำลังใจให้น้องคะน้าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
น.ส.คะน้า วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 13.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

(0)
OK ค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม จริงๆให้น้อง search และ print มาอ่านแล้ว แต่เดี๋ยวมาตอบค่ะ

พอดีตอนนี้มาเที่ยวทะเลกับครอบครัว เย็นๆค่ำๆ ขอตัวแป๊ปนะคะ

V
V
V
ความคิดเห็นที่ 20
Temujin วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 13.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cyberphotoclub
What is the point of having dream ? If you are not going to make it happen . 

(0)
http://www.ft.com/cms/s/0/5b53dea4-4827-11df-b998-00144feab49a.html

Financial Times อันนี้ต้องลงทะเบียนก่อนถึงอ่านได้นะครับ แต่ลงทะเบียนฟรีได้

http://www.nytimes.com/2010/04/15/world/asia/15thai.html?scp=1&sq=Kasit&st=cse

The New York Times อันนี้คุณปณิธานบอกว่า ไม่เกี่ยวกับ รัฐบาล ซึ่งน่าจะมีการกล่าวเช่นนั้นจริง

และสุดท้าย คำถามผมไม่ใช่การกล่าวหา แต่ ถามว่า คุณ กษิต ภิรมย์ ควรชี้แจง ไหม
ความคิดเห็นที่ 19
น.ส.คะน้า วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

(0)
สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆ ทุกท่าน

ตั้งแต่คห.ที่ 2 - 16
คุณโคมทอง คุณเพลงผ้า คุณchronomist พี่ณดาว พี่ลูกเสือหมายเลข9 คุณชายแม้น คุณKONrakChad คุณ~MarkFanClub ~ คุณpnokeox พี่ชาย..kissme_ifyoucan คุณdirestraits คุณแม่มด คุณเผ่าไท คุณslipknot

ต้องขอบคุณทุก ท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกันและเห็นด้วยกับคะน้านะคะ และขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำชมซึ่งสัญญาว่าจะไม่หลงคะนองไปกับสิ่งที่ตัวเองคิดเรื่อยไป เพียงครั้งนี้มันทำให้มั่นใจว่า.. ไม่ใช่เราคนเดียวในสังคมที่คิดเห็นเช่นนี้ (ถึงแม้พี่ Kissme จะแซวว่าเชยก็ตาม ^^ )

อย่างไรก็ตาม .... คุณมะเดี่ยวก็เป็นอีกหนึ่งคนในสังคมที่ยืนยันว่า แดง.. ไม่ใช่พวกตาสีตาสา คนบ้านนอก ไม่มีการศึกษา เรียนน้อย ด้อยปัญญา เห็นแก่เงินทุกคน ยอมรับว่าแรกๆคะน้าก็คิดแบบนั้น แต่ความคิดนี้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะมีคนมีการศึกษา มีฐานะ มีชาติตระกูลดี มีทุกสิ่งทุกอย่างแบบที่เราคิดว่าเขาเป็น "พวกเดียวกับเรา" แน่ๆ ซึ่งวันนี้เราอาจจะต้องขอบคุณคุณมะเดี่ยวด้วยซ้ำ ที่กล้าแสดงตัวออกมา และบอกในสิ่งที่เขาคิดเห็นแทบจะหมดเปลือก เขาไม่ใช่คนไม่ดีแต่อาจเป็นเพราะมองเพียงแค่มุมที่ตนเองเห็น เข้าใจโดยใช้ความรู้พื้นฐานที่ตนเองมี ไม่ได้รับรู้หรือศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ทั้งหมด จึงทำให้ตัดสินใจผิด หากเราได้นั่งอธิบายหรือคุยกับเขาจริงๆจังๆ ให้ความรู้ในเรื่องที่เขายังไม่รู้ คะน้าว่าคุณมะเดี่ยวน่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก ถ้าเราไม่ช่วยๆกันบ้านเมืองคงวนเวียนในอ่าง คงต้องเข้าใจเขาด้วยค่ะ (ถ้าเป็นพวกหิวเงิน หิวอำนาจ ทำตัวถ่อย สถุน ก็ไม่ต้องไปคุยกับมัน แต่นี่ต้องยอมรับว่าเขาไม่ใช่นะคะ)

คนแบบนี้แหละมันทำให้เราสามารถ Defend ได้ Discuss ได้ หากเหตุผลของเราดีกว่าเขา ก็หวังว่าเขาจะยอมรับและปรับเปลี่ยนแนวคิด แต่ถ้าอะไรที่เขายกเหตุผลขึ้นมาแล้วมันใช่ เขาคิดถูก เราเองก็ต้องยอมรับความคิดนี้ของเขาเช่นกัน คะน้าว่าทำแบบนี้ประเทศเราเจริญแน่ๆ

แต่ตอนนี้ขอให้จับไอ้พวกยิงคนตาย และพวกอันทพาลออกไปก่อน ให้เหลือแต่พวกพูดภาษาคนรู้เรื่อง แล้วเราค่อยมาจับเข่าคุยกัน



- เพิ่มเติมจาก comment ของนายสาระแมน คห.17
เข้าใจค่ะ ก็เพราะมติชนเอามาลงจนแพร่กระจายไปทั่วนี่แหละ เลยมี entry นี้ (จริงๆต้องให้เครดิตพี่โคมทอง ถ้าพี่เขาไม่มาเล่าให้ฟัง ดิฉันจะไม่ค่อยสนใจข่าวสารจากวงการบันเทิงเท่าไหร่ค่ะ) ซึ่งลำพังถ้าเขาตอบในบล็อคส่วนตัว ดิฉันไม่เสียมารยาทตอบเขาหรอกค่ะ เข้าใจเรื่องนี้ดี และอยากให้คุณสาระแน เข้าใจดิฉันเช่นเดียวกัน

ส่วนเรื่องภาษาไทย ยังไงก็ขอตำหนิค่ะ ไม่ว่าจะเพิ่มอรรถรสในการอ่านหรืออะไรก็แล้วแต่ ลึกๆคิดว่า หากคุณสาระแนไม่เห็นด้วยกับเรื่องอื่น ก็น่าจะสนับสนุนดิฉันเรื่องนี้นะคะ เพราะมันไม่ถูกจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม

ดิฉันไม่ได้เป็นครูภาษาไทย ไม่ได้มีใครในครอบครัวเป็นครู ที่บ้านมีแต่ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร หมอ ไม่มีครูเลยสักคน อย่าเข้าใจผิดค่ะ ดิฉันเป็นคนไทยธรรมดาๆที่เห็นสิ่งที่เขาเขียนมันผิด เราควรตำหนิ ควรบอก ควรเตือน คุณสาระแนน่าจะดิฉันเรื่องนี้มากกว่า มาว่ากัน..รึเปล่าค่ะ ลองคิดดู
ความคิดเห็นที่ 18
น.ส.คะน้า วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

(0)
ความคิดเห็นที่ 1
สวัสดีค่ะ คุณTemujin
เข้าใจว่าวัตถุประสงค์คุณคืออะไร อย่ามองว่าคนที่เห็นไม่ตรงกับคุณ..เป็นเหลือง หรือถึงเขาจะเป็นเหลืองจริงๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกสิ่งอย่างที่แกนนำ หรือคนที่อยู่ฝากเหลืองอย่างชัดเจนได้กระทำการลงไป เขาจะเห็นด้วยทั้งหมด เหมือนอย่างมวลชนเสื้อแดงเป็น ดิฉันยอมรับว่าตนเองมีแนวความคิดหลายๆอย่าง ที่ตรงกับคุณกษิต แถมเป็นส่วนใหญ่ซะด้วย แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งอย่างที่ท่านทำ ดิฉันจะเห็นด้วยทั้งหมด เป็นเหลืองก็เพราะรักในหลวง และเกลียดพวกจ้องล้มล้างสถาบัน เกลียดเข้าไส้และอยากให้พวกมันฉิบหายตายสิ้นหมดไปจากแผ่นดินของพระองค์ท่าน.. นี่คือเหตุผลเดียว ที่เป็นเหลือง

โปรดให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่คิดไม่เหมือนกับคุณ และอย่าผลักไสให้เราเป็นฝ่ายตรงข้ามกัน เพราะสุดท้ายถ้าดิฉันไม่เจ็บ คุณนั่นแหละที่จะเจ็บ หรือไม่ก็เจ็บด้วยกันทั้งคู่ มันหาประโยชน์อะไรได้บ้าง..?

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของตนเอง คุณกษิตท่านเป็นคนดีที่น่านับถือ (ถึงตรงนี้คุณอาจจะเบ้ปาก แล้วคิดว่า.. "นั่น กูว่าแล้ว" ) ดังนั้นเรื่องนี้ ก่อนจะไปตอบคห.ในบ้านคุณ ดิฉันขอเข้าไปดูในรายละเอียดทั้งหมดก่อน ก่อนที่จะออกความเห็นออกไป เพื่อยืนยันว่าถึงเป็นเหลือง.. แต่ไม่ได้อยากเป็นพวกฉาบฉวย เพียงเห็นแค่ข้อความบนนสพ.แค่ไม่กี่บรรทัดและมีเพียงสำนักเดียว ก็ตัดสินใจเขาแล้ว ดิฉันไม่ทำแบบนั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17
นายสาระแมน วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 03.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DJHomeOut
http://www.chaiyaphumlink.com ชัยภูมิลิ้งค์ดอทคอม สังคมใหม่ของคนชัยภูมิ

(0)
แวะมาบอกเจ้าของบ้านว่า . . .

จริงๆ แล้วคุณแมวโพง(มะเดี่ยว) แกเขียนในบล็อกส่วนตัว

แต่มติชนออนไลน์ ได้เอามานำเสนอต่อ . . . ซึ่งไม่รู้ว่าได้รับการอนุญาตจากเจ้าตัวหรือยัง

อีกอย่าง . . . การใช้ภาษาตามที่เจ้าของบ้านตำหนิมา มันเป็นการเพิ่มอีีถรสในการอ่านมากกว่า เพราะเขาก็เขียนในพื้นที่ส่วนตัวของเขานา
ความคิดเห็นที่ 16
slipknot วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 01.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยย

(0)
สุดยอด..
ความคิดเห็นที่ 15
เผ่าไท วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 01.30 น.
คนไท

(0)
ขอบคุณที่ช่วยตอบแทน ผมเกลียดทักษิณเพราะเขาชั่วและเห็นแก่ตัวเกินสภาพคนปกติไม่มีเหตุผลอื่นอีก ถ้าคุณจะเรียกร้องความเป็นธรรม ก็อย่าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น อย่าละเมิดผู้อื่น การกระทำของเสื้อแดงคือโกรธระบบสังคมที่มีอย่างยาวนานแล้วมาปิดถนนให้คนเดือดร้อน เพราะกูเดือดร้อนคนอื่นก็ต้องเดือดร้อนด้วย
ความคิดเห็นที่ 14
แม่มด วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/deardog

(0)
โชคดีที่ไม่เคยคิดจะดูหนังของคนๆนี้เลยแม้แต่นิด
ไม่งั้นเสียดายตังค์แย่
ความคิดเห็นที่ 13
direstraits วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 00.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jjoojj

(0)
เยี่ยมยอดจริง ๆ ครับ
ความคิดเห็นที่ 12
kissme_ifyoucan วันที่ : 16/04/2010 เวลา : 00.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comewithme
http://www.oknation.net/blog/i-am-pantamit  คนหลายบ้าน มีหลายบล็อก...ต้องมีอัพเดทสักบล็อกหละน่า.....!!!!

(0)
เป็นอีกหนึ่งความไม่แปลก...
คะน้า...เชย..หลงยุคอ่ะ
สมัยนี้..อินเทรนด์สุดๆ
มันต้อง ชั่ว..และคิดไม่ได้..อย่างแดงเท่านั้น!
ความคิดเห็นที่ 11
โคมทอง วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

(0)
เสียดายตังค์ เสียดายเวลามากๆ ที่ไปดูหนังเรื่อง คนผี ปี ศาจ สิบสามเกมส์สยอง และรักแห่งสยาม....แถมซื้อเก็บอีก หลงชื่นชมความสามารถของผู้กำกับ...ตอนนตาสว่างแล้ว...
ความคิดเห็นที่ 10
โคมทอง วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

(0)
น้องคะน้าค่ะ...น้องตอบตรงประเด็นทุกข้อค่ะ...ชัดเจน...
โหวตจ้าโหวตๆ...
ความคิดเห็นที่ 9
~MarkFanClub~ วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/markfanclub


(0)
ขอถามผู้กำกับชื่อดังกลับไปบ้าง

คุณเคยรู้บ้างไหม ว่าพรรคการเมืองพรรคอื่น ที่ไม่ได้เป็นพรรคร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เขาเข้าไปหาเสียง เข้าไปพบปะกับประชาชนในพื้นที่สีแดงของพวกคุณไม่ได้เลย โดนไล่ โดนทำร้ายมาตลอด คุณเคยรู้บ้างไหม?? ประชาธิปไตย
ของคนในพื้นที่สีแดงคือ ใครเห็นต่างต้องโดนโห่ไล่ โดนรุมไล่ล่าทำร้าย มีหลักฐานเป็นข่าวดังลงหนังสือพิมพ์มาตลอด คุณจะตอบสังคมว่าอย่างไร ท่านผู้กำกับคนดัง
ความคิดเห็นที่ 8
KONrakChad วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gettammada
คิดต่างได้ แต่ไม่ใช้ความรุนแรง NON - Violence

(0)
ชัดเจน ทุกข้อที่กังขา

คงไม่ต้องอธิบายต่อแล้ว
ในเมื่อผู้กำกับเองยังไม่เข้าใจในระบบการเมือง
และระบบข้าราชไทย จะให้ความรู้เยาวชนได้อย่างไรกัน
ความคิดเห็นที่ 7
ชายแม้น วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

(0)
โดนใจครับคุณคะน้่า
ความคิดเห็นที่ 6
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

(0)
ตอบได้ชัดเจนแบบนี้
ไม่โหวตได้ไง..
ความคิดเห็นที่ 5
ณดาว วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/petpetpe

(0)
แหลม คม เช่นเคย...
ความคิดเห็นที่ 4
chronomist วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 23.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prompzy

(0)
มะเดี่ยว
น่าจะสร้างเรื่อง "รักแห่งดูไบ"
ความคิดเห็นที่ 3
pnokeox วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 22.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pnokeox
แล้วแต่จะจัด..

(0)
เป็นผู้กำกับ แต่เข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารที่แท้จริง ลอยอยู่ในโลกแห่งความฝันไปวัน..ๆ
ความคิดเห็นที่ 2
เพลงผ้า วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

(0)
คุณคะน้าตอบ " ผู้กํากับหนังแดง "
ได้ใจอย่างแรง

ความคิดเห็นที่ 1
Temujin วันที่ : 15/04/2010 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cyberphotoclub
What is the point of having dream ? If you are not going to make it happen . 

(0)
ยังไง ช่วยไปแสดง ความคิดเห็น ใน เอนทรี่นี้หน่อยนะครับว่า คุณกษิต ภิรมย์ ควรชี้แจงเรื่องที่พูดไหม

http://www.oknation.net/blog/cyberphotoclub/2010/04/15/entry-1
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน