*/
  • ChaiManU
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : chaimanu99@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-18
  • จำนวนเรื่อง : 180
  • จำนวนผู้ชม : 1020655
  • จำนวนผู้โหวต : 658
  • ส่ง msg :
  • โหวต 658 คน
193 Day Aniversary

193 วัน พันธมิตร

View All
<< มิถุนายน 2011 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณคิดว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภา 2557 นี้หรือไม่ ?
"ต้อง" ลง
15 คน
"ต้อง" ไม่ลง
677 คน
แล้วแต่กรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจ
8 คน

  โหวต 700 คน
วันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 2554
Posted by ChaiManU , ผู้อ่าน : 9522 , 10:05:34 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน domemall , Maira และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้



จากนโยบายมากมายของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาในลักษณะของการ "ดูถูกปัญญา" ของชาวบ้าน ว่า คนไทยนั้น "โง่" จนไม่อาจที่จะรู้เท่าทันพรรคการเมืองได้ ว่าในแต่ละนโยบายขายฝันที่ออกมา มีโอกาสที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้มั๊ย หรือเป็นได้เพียงการวาดฝันในอา่กาศ โดยการหยิบ "เงินที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ" มาใช้ ตามที่ แคนดิเดตรัฐมนตรีคลังของพรรคเพื่อไทย ได้เคยพูดไว้


แต่ที่ผมรู้สึกประหลาดใจ คือ แทบจะไม่เห็นมีสื่อมวลชนคนใด ค่ายไหน ใช้ความพยายามที่จะติดตามถามไถ่ นำความจริงมาเสนอกับประชาชนให้ได้ ว่านโยบายขายฝันเหล่านั้น มันมีโอกาสที่จะเป็นจริงได้มั๊ย คงเห็นแต่ สื่อไทย กลายเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ในการช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ นโยบายที่โกหกพกลม หลอกต้มประชาชนเหล่านั้น คล้ายๆกับการช่วยนักการเมืองตอกย้ำว่า คนไทยนั้น โง่ เสียเต็มประดา



จนล่าสุดมาถึงนโยบาย "ปรองดอง นิรโทษกรรม สมานฉันท์" ของพรรคเพื่อไทย ที่หลังจากรับรู้ได้ว่ากระแสสังคมเริ่มตีกลับและยอมรับไม่ได้กับการที่พรรคเพื่อไทยมีความพยายามที่จะนิรโทษกรรมความผิดทางอาญาให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าหมายถึงนักโทษหนีคดีที่กำลังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ เป็นสำคัญ


หลังจากที่พยายามชู "นิรโทษกรรม" เป็นนโยบายนำ ของพรรคการเมืองพรรคนี้ พอมีคนจับได้ไล่ทันว่าเป็นการจงใจช่วยเหลือ นักโทษหนีคดี พรรคการเมืองนี้ก็ออกมาปฏิเสธ ตั้งโต๊ะแถลงกันอย่างหน้าด้านๆว่า ไม่เคยมีนโยบายนี้

แต่ที่น่าประหลาดใจเป็นที่สุด คือไม่เคยได้ยินสื่อไหน พยายามที่จะตั้งคำถามกลับไป เพื่อนำความกระจ่างมาสู่ประชาชนคนรับสื่อให้ได้ ว่าแท้ที่จริงแล้ว ความชัดเจนต่อเรื่องนี้ของพรรคเพื่อไทยเป็นเช่นไร คงเห็นเพียงสื่อไทย ที่ได้ช่วยกันนำความตามถ้อยแถลงไปช่วยเป็นปากเป็นเสียงชี้แจงกับชาวบ้านว่า "เขาไม่ได้ต้องการนิรโทษกรรมหรือลบล้างความผิดให้ใคร จริงๆนะ"

เอาล่ะ ในเมื่อสื่อมีความเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีนโยบายนิรโทษกรรมความผิดให้ใคร เป็นจริงตามนั้น และสื่อไทยคิดว่า ไม่มีทางที่จะไปคาดคั้นนำเจตนาที่ซ่อนเร้นอยู่มาบอกประชาชนได้ ผมก็มีคำถามที่อยากจะฝาก สื่อมวลชนไทย ช่วยไปถามคำถามนี้กับคุณยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยให้หน่อยว่า

เอาเหอะ คุณจะพยายาม หน้าด้าน บิดพริ้ว หลอกประชาชน เรื่องนิรโทษกรรมยังไงก็ตามใจ แต่ช่วยแสดงจุดยืนออกมาให้ชัดๆหน่อยได้มั๊ยว่า

"ถ้าทักษิณกลับมาในขณะที่คุณเป็นรัฐบาล ทักษิณจะต้องติดคุก ตามคำสั่งอันเป็นที่สิ้นสุดแล้วของศาล หรือไม่ ???"

เพื่อประชาชนคนไทยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง พอที่จะมองออกและตัดสินใจได้ว่า

พรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคการเมืองที่ ยึดถือหลักกฏหมายเป็นสำคัญ หรือจะเป็นพรรคการเมืองที่ เห็นกฏหมู่อยู่เหนือกฏหมายมากกว่ากัน กันแน่ ???

หรือว่า วาทะกรรม "นิติรัฐ" ของว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยที่โดนให้ท่องจำมา จะหมายความว่า

"พรรคเพื่อไทย ไม่แก้แค้น แต่จะขอแก้ไข ............. กฏหมาย" เพื่อพี่ชายจะไม่ต้อง ติดคุก



แล้วผมจะรอดูว่า จะมีสื่อมวลชนคนใดค่ายไหน จะแสดง ความฉลาดรู้เท่าทันนักการเมือง ออกมาให้เห็นกันบ้าง หรือต่างก็จะยินยอมพากันอยู่ในหลุมดำ ในยุคตกต่ำของสื่อไทย ที่ปล่อยให้นักการเมืองใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ นโยบายขายฝันหลอกชาวบ้าน ตลอดไป โดยไม่เคยได้ใช้ จิตสำนึกของความเป็นสื่อ ที่เคยเรีัยกกันว่า หมาเฝ้าบ้าน นั้น แต่วันนี้ สื่อไทย กลายเป็นเพียง หมาเชื่องๆ ที่คอยกระดิกหาง วิ่งไล่ตามงับเหยื่อ ที่นักการเมืองนำมาล่อไว้


หรือสื่อไทยก็ โง่ พอๆกับชาวบ้าน ในสายตาของนักการเมือง ???




 เพื่อนๆจากเอฟบี ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ที่นี่นะครับ







อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
domemall วันที่ : 10/11/2011 เวลา : 23.31 น.
http://adidasbasketballshoessale.com

เป็นนโยบายหลอกประชาชน

ผมขอฝาก Web ด้วยครับ ขอบคุณครับ
http://breakfastfoodsale.com
http://cheapblackfridaycybermonday.com
http://cheapblackfridaycybermonday.us

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
ซามูไรพ่อลูก2 วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 10.39 น.

สื่อไทยที่แย่นี่ไม่ได้เกิดจาก การเร่งทำกำไรจากบริษัทอย่างเดียวหรอกครับ ที่จริงผมว่าเกิดจาก ระบบการศึกษาของเรามากกว่า ลองนึกกลับไปดูตอนที่เราทำข้อสอบดูสิครับ สิ่งที่คนเรียนเก่งหรือเรียนผ่านนั้น เกิดจากการท่องจำหัวข้อที่จะจำได้ไม่เกินบรรทัดแรกครับ เพราะข้อสอบมักจะถามว่า มีอะไรบ้าง ถึงแม้จะเป็นข้อสอบแบบข้อเขียนก็เถอะ

เช่น การเมืองมีอะไรบ้าง

1 นักการเมือง

2 พรรคการเมือง

3 นโยบายพรรค

รับรองว่าท่องจำกันได้ขึ้นใจ และตอบถูก และอาจารย์ก็ให้คะแนนเต็มซะด้วยสิครับ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้รู้ว่าสิ่งสำคัญของเรื่องที่กำลังถามมันคืออะไร ?

สิ่งที่ขาดไปคือความคิดจากการเรียนไม่ได้ถูกกระตุ้นเพราะอาจารย์ก็ขี้เกลียดอ่านเหมือนกัน ตอบมาครบหัอข้อก็ได้คะแนนไป

ก็ส่งผลมาถึงปัจจุบันนั่นแหละครับ นักข่าวเป็นอาชีพที่จริงๆ แล้วต้องเป็นคนที่ใช้ดุลพินิจย์ในการพูดและเขียนมากกว่าคนปรกติทั่วไป แต่เราก็ได้นักข่าวประเภทตอบได้แต่หัวข้อแต่ไม่รู้ลายละเอียดเข้ามาจำนวนมาก

ดั้งนั้นการทำข่าวก็เหมือนการสอบนั่นแหละครับ ส่งแต่กระดาษหัวข้อ ไม่สามารถวิเคราะห์และอธิบายความที่ถูกต้องได้จริง

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
ช.พิพัฒน์ วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatchawas

สื่อก็ซื้อได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
เด็กหญิงมะลิ วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 09.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/baangmaan


ไม่มีคำตอบจากคนข่าวที่ไม่ใช่ Mass Media

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 08.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง


http://www.oknation.net/blog/kanis/2011/06/28/entry-3/comment#read
สังคมไทย กับ นักโทษทักษิณ ชินวัตร

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
themodeler วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 08.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/themodeler

หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกหมวดที่ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์และนิรโทษกรรมเพื่อคืนเงินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
Maira วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

ที่จริงสื่อก็เหมือนเราๆนี่แหละค่ะ "เลือกข้าง"
เพราะจรรยาบรรณสื่อในปัจจุบันนั้น ไม่มีเหลืออยู่แล้วค่ะ
มันถูกลบไปพร้อมกับระบบประชาธิปไตยเถื่อนที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

สมัยก่อน สื่อมีค่าย มีเจ้าของ มีอุดมการณ์กำกับแต่ละค่าย
ปัจจุบันสื่อส่วนใหญ่มีเจ้าของเป็นมหาชน ที่มุ่งอย่างเดียว "กำไร"

สื่อในปัจจุบันก็คือ "คนขายข่าว" เรื่องไหนอยู่ในกระแส
และขายได้สื่อต้องรีบคว้าไว้ก่อน..

(ขอโทษเพื่อนๆชาวบล๊อกที่เป็นสื่อด้วยนะคะ ที่พูดความจริง)

สื่อดีก็พอมีอยู่บ้างแต่กำลังจะสูญพันธ์ค่ะ....

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
ChaiManU วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 07.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 54 สวัสดีอีกทีครับพี่หมูสนาม
ถามไปเม้ง กกต.ในเอนทรีพี่มาแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 55 ขอบคุณครับน้าจ้อน ราษีไศล

ความคิดเห็นที่ 56 พี่ประยูร สวัสดีครับ
ได้รับคำตอบจากยิ่งลักษณ์อย่างงั้น แล้วสื่อก็นำไปรายงานต่อทันทีใช่มั๊ยครับ
เอ๊ะ....หรือว่า สื่อไทยจะโง่จริง ฟังคำตอบแล้วลืมคำถามไปเลยว่า ตะกี้ถามอะไรไป

ความคิดเห็นที่ 58 ต้นหญ้าในป่าใหญ่ สวัสดีครับ
ภาพประกอบจากนสพ.แนวหน้าครับ เอ....เพิ่งนึกได้ ผมลืมเขียนขอบคุณและบอกที่มาของภาพการ์ตูนไว้นี่นา

ความคิดเห็นที่ 60 สวัสดีครับส้ม สตังค์
คนที่เขียนเอนทรีนี้ก็ใสอารมณ์ไม่แพ้กันครับ

ความคิดเห็นที่ 61 คุณอธิฏฐาน สวัวดีครับ
ใช่ครับ ทีกับคำตอบที่ไม่มีใครอยากได้รับและไม่เกิดประโยชน์อะไร สื่อไทยกลับคาดคั้นอยากจะได้คำตอบซะนักหนา ไร้ปัญญาจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 62 พี่ feng_shui สวัสดีครับ
ท่าทีของทุกคนในพรรคก็แสดงออกมากันอย่างชัดเจนนะพี่ และอีกอย่างที่ชาวบ้านยังไม่รู้คือ คนในพรรคนี้ ไร้ปัญญาเกินกว่าจะคิดอะไรเองได้ ต้องให้ ทักษิณคิด

ความคิดเห็นที่ 63 สวัสดีครับคุณ KiratiRatana
ถ้าเป็นเรื่องเงิน ก็แสดงว่าสื่อไทยไม่ได้โง่น่ะสิครับ แต่โคตรเห็นแก่ตัวเลยล่ะ

ความคิดเห็นที่ 65 คุณ sawaddeethailand สวัสดีครับ
คำว่า สองมาตราฐาน ใช้กันมากมาย จนผมชักสับสนในความหมายซะแล้วล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 66 สวัสดีครับคุณ chailasalle
ดิฉันสั่งคนเสื้อแดงไม่ได้หรอกค่ะ ...เพราะตัวดิฉันก็ทำตามคำสั่งเขาเหมือนกัน ..... วังเวงประเทศไทย

ความคิดเห็นที่ 67 สวัสดีครับท่าน พล.ท.นันทเดช
สื่อพวกนี้เปลี่ยนสีอย่างนี้ทุกครั้ง ..... ฟังแล้ววังเวงจริงๆครับ
หรือผมจะคาดหวังอะไรจากสื่อมากไป

ความคิดเห็นที่ 68 สวัสดีครับพี่นุ้ย Dogstar
คงจริงอย่างพี่ว่า แต่ผมสงสัย ทำไมมันถึงได้ออกตัวกันแรงจัง เลือกข้างอย่างชัดเจนมาก ยังกะมั่นใจว่า อีกฝ่าย จะไม่ได้กลับมาแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 69 คุณnoommanopnoi
โหวดโน...แล้วได้อะไร

คุณคิดว่าส่วนตัวคุณได้อะไรก็ทำไปเถอะครับ แต่ผมบอกได้เลยว่า สังคมไม่ได้อะไรจากการโหวตโนบ้าบอของพวกคุณ
เอาเถอะ มันเป็นสิทธิ์ส่วนตัวของพวกคุณ ผมคงจะไปก้าวก่ายอะไรไม่ได้ เพียงแค่รู้สึก สังเวชใจ ในความเห็นแก่ตัวจนลืมที่จะมองผลกระทบที่ได้รับกับคนอื่น

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
noommanopnoi วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 04.55 น.

โหวดโน...แล้วได้อะไร
โดย ศาสตราจารย์ ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์
ศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
10 มิถุนายน 2554

การเลือกตั้งเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ เพราะเป็นกลไกสำคัญสำหรับพลเมือง ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองโดยตรง และสามารถกำหนดได้ว่าใครจะเข้ามาทำหน้าที่ในการปกครองในระยะเวลาจำกัด ซึ่งโดยปกติอยู่ในระยะเวลา 4 ปี หรือ 5 ปี

หรืออาจกล่าวได้ว่า การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเป็นกระบวนการทางการเมืองที่สำคัญยิ่ง ในการถ่ายโอนอำนาจอธิปไตยของประชาชนไปให้ตัวแทนทำหน้าที่ใช้แทนประชาชน

อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาด้วยว่าการเลือกตั้งดังกล่าวนั้นเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนได้อย่างแท้จริงมากน้อยเพียงไร หากสิทธิและเสรีภาพในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งเป็นเครื่องกำหนดที่มาของขอบเขตและอำนาจขององค์การทางการเมืองได้อย่างแท้จริงแล้ว สิทธิและเสรีภาพนั้นก็มีความสำคัญทางการเมือง

ตรงข้ามถ้าการเลือกตั้งเป็นไปในทิศทางของการผูกขาด เอารัดเอาเปรียบ หลอกลวง หรืออยุติธรรมแล้ว ความสำคัญของสิทธิและเสรีภาพของการเลือกตั้งก็จะหมดไป

การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยในทรรศนะของนักวิชาการมีความหมายไม่แตกต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่มองว่าการเลือกตั้งเป็นการต่อสู้แข่งขันในการรณรงค์เพื่อชัยชนะ ในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้เกิดตามความคาดหวังอันเป็นที่พึงพอใจ

หรือ การเลือกตั้ง หมายถึง กระบวนการทางการเมืองรูปแบบหนึ่งที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย โดยการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งผู้แทนของตนเข้าไปทำหน้าที่ในการปกครองประเทศและตัดสินใจในนโยบายสาธารณะที่มีผลกระทบต่อประชาชน

จากความหมายดังกล่าวข้างต้น การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยที่พึงปรารถนาจึงจำเป็นต้องมีลักษณะที่สำคัญอย่างน้อย 3 ประการ ได้แก่

ประการแรก ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องมีหลายคน หรือมีบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งหลายบัญชี (ในกรณีที่มีกฎหมายกำหนดให้เลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อ) หากมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียว หรือมีบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงบัญชีเดียว ย่อมไม่ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่พึงปรารถนา

ประการที่สอง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีเสรีภาพบริบูรณ์ที่จะเลือกหรือไม่เลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง หรือบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งบัญชีใดบัญชีหนึ่ง ฉะนั้น หากมีการบังคับให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งหรือบัญชีรายชื่อบัญชีใดบัญชีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการบังคับโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ย่อมถือว่าไม่ใช่การเลือกตั้งที่พึงปรารถนา

และ ประการที่สาม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีสิทธิและเสรีภาพที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่น และมีโอกาสที่จะทราบความคิดเห็นรวมทั้งข้อมูลข่าวสารของผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ก่อนการตัดสินใจเลือก ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งถูกต้องตามความเป็นจริงที่แต่ละคนชอบ

ฉะนั้น การเลือกตั้งที่ขาดเสรีภาพในการรับฟังความคิดเห็น จึงย่อมไม่ใช่การเลือกตั้งที่พึงปรารถนา

การออกเสียงเลือกตั้งจึงเป็นสิทธิขั้นมูลฐานของมนุษย์ โดยเฉพาะในสังคมประชาธิปไตย ดังปรากฏในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ 21(1) ความว่า "เจตจำนงของประชาชนย่อมเป็นมูลฐานแห่งอำนาจของรัฐบาล ของผู้ปกครอง เจตจำนงดังกล่าวต้องแสดงออกโดยการเลือกตั้งอันสุจริต ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งคราวตามกำหนดเวลา ด้วยการลงคะแนนเสียงอย่างทั่วถึง โดยถือหลักคนละหนึ่งเสียงเท่านั้น ด้วยกระทำเป็นการลับด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อที่จะประกันให้การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นไปโดยเสรี"

การเลือกตั้งยังมีนัยสำคัญในสองแง่มุม กล่าวคือ ส่วนแรก การเลือกตั้งในแง่มุมของปรัชญา และส่วนที่สอง การเลือกตั้งในแง่มุมของกฎหมาย

การเลือกตั้งในแง่มุมของปรัชญา สามารถพิจารณาได้เป็น 3 ประการ ได้แก่

ประการแรก การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีสภาพเป็นสิทธิตามธรรมชาติ มาจากแนวคิดที่ว่า สิทธิเลือกตั้งเป็นสิทธิตามธรรมชาติที่ติดตัวมากับบุคคลในฐานะที่บุคคลเป็นหน่วยหนึ่งของรัฐ เพราะบุคคลย่อมเสมอภาคกัน อันเป็นลักษณะตามธรรมชาติของมนุษย์ หากบุคคลเป็นผู้บรรลุนิติภาวะ มีวุฒิภาวะ และไม่มีลักษณะต้องห้ามแล้ว ก็ย่อมจะมีสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้ง

ประการที่สอง การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีสภาพเป็นภารกิจสาธารณะ มาจากแนวคิดที่ว่าความก้าวหน้าของสังคมย่อมขึ้นอยู่กับการปฏิบัติการของบุคคลให้เป็นไปตามหน้าที่อย่างชาญฉลาด ดังนั้น การให้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแก่บุคคล จึงจำกัดเฉพาะบุคคลที่มีความเหมาะสมและสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีเท่านั้น การดำเนินการตามแนวคิดนี้ บุคคลอาจถูกจำกัดสิทธิในการลงคะแนนได้เสมอ หากเมื่อปรากฏว่าบุคคลนั้นเข้าลักษณะที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง

ประการที่สาม การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีสภาพเป็นสิทธิคัดค้านการกระทำ มาจากแนวคิดที่ว่าผู้ออกเสียงเลือกตั้งที่ลงคะแนนเพื่อคัดค้านการกระทำหรือนโยบายของรัฐบาลรวมทั้ง เจ้าหน้าที่ทางราชการผู้ใดก็จะไม่ลงคะแนนสนับสนุนพรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ทางราชการนั้นๆ ตรงข้ามผู้ออกเสียงเลือกตั้งก็จะลงคะแนนให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองที่ตรงกันข้ามกับผู้สมัครรับเลือกตั้งที่สังกัดพรรครัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาล

สำหรับ การเลือกตั้งในแง่มุมของกฎหมาย ก็สามารถพิจารณาออกได้เป็น 3 ประการเช่นเดียวกันได้แก่

ประการแรก การเลือกตั้งในฐานะที่เป็นสิทธิ (rights) หมายความว่า ความสามารถที่แต่ละบุคคลกระทำได้ ภายใต้การยอมรับของกฎหมาย สิทธิจึงเป็นสิ่งที่มีอยู่ในปัจเจกบุคคลแต่ละคน และกฎหมายให้การรับรอง หากถูกละเมิด กฎหมายจะให้การคุ้มครอง การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งถือเป็นสิทธิที่สำคัญประการหนึ่งที่รัฐจะให้การคุ้มครอง

ประการที่สอง การเลือกตั้งในฐานะที่เป็นเอกสิทธิ์ (priviledge) หมายความว่า การที่บุคคลได้มาซึ่งเสรีภาพที่จะไม่ให้บุคคลอื่นแทรกสอดเข้ามาเกี่ยวข้องได้ การออกเสียงลงคะแนนจึงถือเป็นเอกสิทธิ์ที่ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีความเป็นอิสระที่จะเลือกกระทำการอย่างใดก็ได้ ที่ได้รับการยอมรับจากกฎหมาย ปราศจากการแทรกแซงหรือเกี่ยวข้องของบุคคลอื่นเป็นสำคัญ

ประการที่สาม การเลือกตั้งในฐานะที่เป็นหน้าที่ (duty) หมายความว่า การที่บุคคลจำเป็นต้องกระทำหรืองดเว้นการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีสภาพเป็นหน้าที่ก็ต่อเมื่อ กฎหมายได้ระบุหรือบังคับให้ผู้ออกเสียงลงคะแนนไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง กฎหมายได้ระบุหรือบังคับว่าการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งที่ต้องกระทำ การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจึงเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งในทางการเมืองที่บังคับโดยกฎหมาย

นอกจากนั้น การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยยังมีหลักเกณฑ์ที่เป็นแกนกลางที่ประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกยอมรับกันโดยทั่วไป ได้แก่

ประการแรก หลักอิสระแห่งการเลือกตั้ง (freedom of election) หมายถึง การให้ความเป็นอิสระต่อการออกเสียงเลือกตั้ง โดยมิให้มีการขู่บังคับให้การเลือกตั้งถูกบิดเบือนไปจากเจตจำนงอันแท้จริงของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชนยังเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโดยเด็ดขาด ดังนั้นจึงต้องมีการกำหนดให้มีการลงคะแนนที่เป็นความลับ เพื่อให้ประชาชนสามารถลงคะแนนได้อย่างอิสระ ปราศจากอิทธิพล อามิสสินจ้างหรือการข่มขู่ใดๆ อีกด้วย

ประการที่สอง หลักการเลือกตั้งตามกำหนดเวลา (periodic election) หมายความว่า การเลือกตั้งจะต้องมีการกำหนดเวลาไว้อย่างชัดเจนแน่นอน อาทิ การกำหนดให้มีการเลือกตั้งโดยปกติทุก 4 ปีหรือทุก 5 ปี เป็นต้น

ประการที่สาม หลักการเลือกตั้งอย่างแท้จริง (genuine election) หมายถึง การดำเนินการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม รัฐบาลจะต้องถือเป็นหน้าที่สำคัญที่จะต้องป้องกันมิให้มีการคดโกงในการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ รวมทั้งอาจให้องค์กรที่เป็นกลางทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง โดยเปิดโอกาสให้มีการคัดค้านการเลือกตั้งได้ เมื่อเห็นว่าการเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างแท้จริง

ประการที่สี่ หลักการออกเสียงทั่วถึง (universal suffrage) หมายถึง การเปิดโอกาสให้มีการออกเสียงเลือกตั้งอย่างทั่วถึงแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า เว้นแต่ในกรณีที่มีข้อจำกัดอันเป็นที่รับรองหรือยอมรับกันโดยทั่วไป อาทิ การไม่อนุญาตสิทธิเลือกตั้งให้แก่เด็ก ภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช บุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือผู้ที่ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นต้น

และ ประการที่ห้า หลักการเลือกตั้งอย่างเสมอภาค (equal suffrage) หมายความว่า บุคคลผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งย่อมมีสิทธิคนละหนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน และคะแนนเสียงทุกคะแนนมีน้ำหนักเท่ากัน

ดังนั้น อาจกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำได้ว่า การเลือกตั้งเป็นการเลือกรัฐบาลที่จะมาทำการปกครอง ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งก็อาจเป็นเสมือน "ห้ามล้อ" ของการปกครองได้เช่นเดียวกัน เพราะผู้เลือกตั้งอาจจะไม่เลือกผู้ที่เคยเป็นรัฐบาล

กระบวนการเลือกตั้งจึงเป็นทั้งการนำมาซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลและจำกัดการกระทำของรัฐบาลไปด้วยในขณะเดียวกัน

สำหรับการเลือกตั้งในประเทศไทยหลังการปฏิรูปการเมืองเมื่อ พ.ศ.2540 เป็นต้นมา ถือได้ว่ามีทั้งความก้าวหน้าและความล้าหลังไปในขณะเดียวกัน กล่าวคือ

ประการแรก การมีคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เป็นอิสระ เป็นกลาง ทำหน้าที่บริหารจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมถือเป็นความก้าวหน้าของการปฏิรูปการเมือง

แต่ขณะเดียวกันก็เกิดความล้าหลัง ได้แก่ ความไร้ประสิทธิภาพของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมได้

มิหนำซ้ำยังมีปรากฏการณ์ของการทุจริตในการเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงที่แพร่ระบาดมากขึ้น ประกอบกับการขาดความสามารถในการควบคุมการใช้จ่ายเงินในการหาเสียงเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่กำหนด ได้นำไปสู่ความไม่เสมอภาคในการเลือกตั้งและเปิดโอกาสให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งบางคนหรือพรรคการเมืองบางพรรคได้เปรียบในการแข่งขัน ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ประการที่สอง กฎหมายเลือกตั้งที่สะท้อนหลักปรัชญาของการเลือกตั้ง คือ เมื่อมีการกำหนดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีหน้าที่ต้องไปเลือกตั้งแล้ว ก็ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิที่จะปฏิเสธผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคน หรือพรรคการเมืองทุกพรรคที่เขาไม่ชอบได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ในบัตรเลือกตั้งที่มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถกาเครื่องหมายในช่องที่ไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และในช่องที่ไม่ลงคะแนนให้แก่พรรคการเมืองใดเลยในระบบบัญชีรายชื่อหรือเรียกกันสั้นๆ ว่าเป็นการ "Vote No" จึงเป็นการสะท้อนหลักปรัชญาของการเลือกตั้งที่แสดงถึงสิทธิในการคัดค้านการกระทำของนักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าของกฎหมายเลือกตั้ง

ในขณะเดียวกันความล้าหลังที่เกิดขึ้นก็คือ การเขียนกฎหมายที่ไม่ครบถ้วนหรือไม่สมบูรณ์ ว่าในกรณีการเลือกตั้งทั้งในระบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือระบบบัญชีรายชื่อ ในกรณีที่เสียงของผู้ใช้สิทธิคัดค้านหรือ "Vote No" มีจำนวนสูงสุดมากกว่าผู้ที่ "Vote Yes" ผลลัพธ์ควรจะเป็นอย่างไร ควรจะต้องจัดการเลือกตั้งซ้ำใหม่หรือไม่ และจะต้องมีการนำเสนอผู้สมัครรับเลือกตั้งใหม่หรือไม่ อย่างไร

อย่างไรก็ตาม การ "Vote No" ที่แสดงถึงการไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครรายใดเลย หรือพรรคการเมืองใดเลยนั้น ผลลัพธ์ในทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นและสมควรจะต้องนำไปพิจารณาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ

ประการแรก เป็นการสะท้อนสิทธิของการคัดค้านของประชาชน ซึ่งหมายถึงการสะท้อนถึงหลักปรัชญาของการเลือกตั้ง อันจะมีผลต่อความชอบธรรมของระบบการเมือง พรรคการเมืองหรือนักการเมืองได้เป็นอย่างดี

ประการที่สอง ในกรณีที่เสียง "Vote No" มีจำนวนมากที่สุดหรือเป็นเสียงข้างมาก ย่อมสะท้อนถึงหลักการปกครองโดยเสียงข้างมากที่เป็นหลักการสำคัญของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แม้รัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งจะไม่ได้รองรับในประเด็นดังกล่าวไว้ก็ตาม แต่ในหลักปรัชญาของระบอบประชาธิปไตยแล้ว รัฐบาลหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้นจากเสียงข้างน้อยย่อมขาดความชอบธรรมในการปกครองโดยทันที

ประการที่สาม ในกรณีที่เสียง "Vote No" มีจำนวนน้อยจะจำนวนเท่าใดก็ตาม หลักการของระบอบประชาธิปไตย สิทธิของเสียงข้างน้อยย่อมจะต้องได้รับการพิทักษ์คุ้มครองหรือให้ความเคารพ เสียงส่วนใหญ่ย่อมต้องรับฟังเสียงข้างน้อยด้วยเช่นกัน

กล่าวโดยสรุป เสียง "Vote No" เป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง เป็นสิ่งที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการเมือง "น้ำเน่า" ที่ยังหมักหมมอยู่ในระบบสังคมการเมืองไทย

และหากไม่รีบดำเนินการตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องดังกล่าวนี้ การเมืองไทยจะนำบ้านเมืองเข้าสู่กลียุค และการแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงมิได้

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
Dogstar วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 04.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

สื่อต้องเอาตัวรอดเวลาเขากลับมานี่นาและอีกอย่างสื่อต้องกินข้่าวกินปลาเหมือนกันเดี๋ยวไม่มีใครจ่ายต่าโฆษณาก็ยุ่งเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 01.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ถ้าพรรค ปชป.ชนะคุณชัยฯจะเห็นสื่อพวกนี้เปลี่ยนสีทันทีครับ เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
chailasalle วันที่ : 29/06/2011 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

ชอบภาพข้างล่าง ตอกย้ำคำพูดหล่อนที่ว่า ...ดิฉันสั่งคนเสื้อแดงไม่ได้หรอกค่ะ ...ฟังแล้ววังเวงใจ

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
sawaddeethailand วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 23.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawaddeethailand

สวัสดีครับ
สื่อสองมาตราฐานครับ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
KiratiRatana วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 22.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/KiratiComplaint

คงไม่ใช่เรื่องโง่หรอกครับ อาจจะเป็นเรื่องเงินก็ได้เหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
KiratiRatana วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/KiratiComplaint

คงไม่ใช่เรื่องโง่หรอกครับ อาจจะเป็นเรื่องเงินก็ได้เหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
feng_shui วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 22.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

พรรคเพื่อไทยจะยึดถือกฏหมาย หรือยึดถือตามหลักการต้องให้ความสำคัญกับ พี่ชาย มากกว่ากัน

55555

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

สื่อตายด้านค่ะ เคยฟังคุณจอมขวัญพูดจากวิทยุในเช้าวันนึง พยายามจะให้อภิสิทธิ์กล่าวขอโทษกรณีผู้ก่อการร้ายตายที่ราชประสงค์ให้ได้ ทีอย่างนั้นความรู้สึกไวมากเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

สื่อใส่อารมณ์..

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิ ดเห็นที่ 44 สวัสดีครับพี่กนิษฐ์
อืมมม...สงสัยว่า สื่อเจ้านั้นอาจจะลืมไปแล้ว ว่าใคร?? ที่มันออกมาเผาบ้านเผาเมือง และเผาสื่อ

ความคิดเห็นที่ 45 คุณก่อพงษ์ สวัสดีครับ
ครับ สื่อ คือคนทำมาหากินและเป็นอาชีพหนึ่ง ซึ่งมี "หน้าที่" ที่จะต้องนำข้อเท็จจริง ออกมาสื่อ แต่ดูเหมือนว่า สื่อไทยในทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่นำเสนอความเท็จ แต่กำลัง พยายาม "สร้างความเท็จ" ออกมาสื่อ

ความคิดเห็นที่ 47 นายสิบหมื่น หวัดดีครับ
อืมมมม...สื่อสองเจ้านี้ มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว แต่ยังน้อยกว่าสื่ออีกเจ้านึงนะ ที่เคยนำเสนอว่า "ยี้...คนกรุงเทพ..เกลียด อภิสิทธิ์ " ไว้เมื่อหลายวันก่อน

ความคิดเห็นที่ 48 คุณเดินติดดิน สวัสดีครับ
สื่อคงอึดอัด แต่ต้องทำเพื่อความอยู่รอด โดยไม่ต้องสนใจว่า ปัญหาของบ้านเมืองจะดำเนินไปเช่นไร หรือครับ

สื่อไม่จำเป็นที่จะต้องช่วยแก้ไข แต่ก็ไม่ควรที่จะซ้ำเติมให้สถานการณมันยิ่งเลวร้ายลงไป เช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 51 คุณ JohnWay008 สวัสดีครับ
"คุณยิ่งลักษณ์ตอบคำถามอย่างนี้ เป็นผมหรือใครๆก็สามารถตอบได้" ซึ่งก็หมายความว่า ประเทศนี้ ใครก็ได้มีสิทธิ์ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี โดยที่มีคุณสมบัติแค่อ่านออก และท่องจำได้

ความคิดเห็นที่ 52 แจ๋วมั้ยคะ
"สื่ออมตังส์ สังคมเลยอมสังคัง" หึหึ นึกภาพตามได้ แต่ไม่รู้จะตอบว่าไงดี

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

เเวะมาอ่านครับ. ภาพการ์ตูน2ภาพนี้โดนใจเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 27 พี่เป๊ปซี่ สวัสดีครับ
ผมก็ไม่แน่ใจว่า วันนี้จัดหนักด่า "สื่อ" หรือจะเป็นอารมณ์สงสาร หรือสมเพชคนเสพสื่อกันแน่

ความคิดเห็นที่ 28 สวัสดีครับพี่คมเย็น
น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ สื่อทุกวันนี้ คือ หมาที่มีเจ้าของ จึงจำเป็นต้อง เห่า เพื่อปกป้องเจ้าของที่ให้ข้าวให้น้ำและนำกระดูกมาให้แทะซะมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 30 สวัสดีครับลุงหนอน driftworm
แล้วโพลล์เนชั่นล่ะครับ เจาจะนับหรือแยกแยะว่าเป็นสื่อ หรือสำนักโพลล์กันแน่

ความคิดเห็นที่ 31 สวัสดีครับคุณ soultraveller
สื่อที่มีจริยธรรมของอาชีพเหลือน้อย น่าจะเป็นอันตรายต่อสังคมมากกว่า สื่อโง่ นะครับ

ความคิดเห็นที่ 32 ลุงหนอน driftworm อีกครั้ง
ไม่รู้ว่าจะตอบความเห็นนี้ยังไง อ่าน นึกภาพตาม ทุึกข์ใจ

ความคิดเห็นที่ 35,36 ลุงหนอน driftworm อีกแล๊ะ
ตกลงว่า อาการเป็นไงมั่งครับ หนังควายเอาออกมาได้รึยัง จะได้เสกตะปูเข้าไปต่อ

ความคิดเห็นที่ 37 คุณ khox สวัสดีครับ
อือ .....สื่อโง่ โดยเจตนา

ความคิดเห็นที่ 38 คุณ OKeel สวัสดีครับ
สื่อไม่เคร่งครัด และใช้ด้วยปัจจัยส่วนตัวมาอ้าง เอาตัวรอดไปวันๆ แต่มันส่งผลกระทบอันมากมาย ต่อสังส่วนใหญ่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 39 ขอบคุณครับพี่หมูสนาม

ความคิดเห็นที่ 40 สวัสดีครับคุณ metrobear
เหลือสื่อกี่เจ้าที่ยังไม่ถูกซื้อ?.....ถ้า่นับเฉพาะสื่อที่มีบทบาทหลักอยู่ในเวลานี้ ดูเหมือนว่า จะเหลือน้อยเต็มที

ความคิดเห็นที่ 41 สวัสดีครับลุงวอ

ความคิดเห็นที่ 42 คุณ tuty สวัสดีครับ
เป็นไปได้ครับว่า สื่ออาจจะเลือกข้างด้วยเหตุผลของความกลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อตัวได้ ถ้าฝ่ายนั้นมันกลับมีอำนาจขึ้นมา แต่ถ้ามองอีกด้าน ถ้าสื่อกลัวการตรวจสอบ แล้วสังคมเราจะหาความจริงต่อกรณีเคลือบแคลงใดๆมาจากไหน

ความคิดเห็นที่ 43 นายสิบหมื่น

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ประยูร วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 21.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

"ถ้าทักษิณกลับมาในขณะที่คุณเป็นรัฐบาล ทักษิณจะต้องติดคุก ตามคำสั่งอันเป็นที่สิ้นสุดแล้วของศาล หรือไม่ ???"

เรื่องนี้ละเอียดอ่อนคะ ต้องปรึกษากับทีมกฎหมายและที่ปรึกษาด้านความมั่นคง โดยคำนึงถึงเงินสี่หมื่นล้าน .. เอ๊ย ..ไม่ใช่ ..คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ และปากท้องของประชาชน ยึดหลัก เสมอภาค ภราดรภาพ มิตรภาพ และ สุขภาพ คะ ตอบได้แต่นี้ละคะ เขาให้ตอบแค่นี้
พูดมาก เดี๋ยวพี่เขาโทรฯมาด่าเอาคะ แค่นี้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ราษีไศล วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

เอนทรี่นี้ยอดเยี่ยมครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
หมูสนาม วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

มีข่าวดีมาบอก
http://www.oknation.net/blog/attawut08/2011/06/28/entry-1

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 20.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 17 สวัสดีอีกครั้งครับกุ้ง roselobster

ความคิดเห็นที่ 18 สวัสดีครับคุณพระจันทร์ใจดี
จากพฤติกรรมที่เราเห็นการแสดงกันออกมาของสื่อ ก็คงไม่แปลกอะไร ที่คุณและผมและใครต่อใครจะคิดไปได้เช่นนั้นจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 20 ขอบคุณครับคุณ goldenriver

ความคิดเห็นที่ 21 สวัสดีครับพี่ NN1234
เห็นด้วยครับ "สื่อทุกวันนี้ทำหน้าที่เพียงแค่"รายงานปรากฏการณ์มากเกินไป" มากกว่าจะช่วยวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้"
แต่ประเด็นที่ต้องให้ความสนใจและหาคำตอบกันต่อก็คือว่า การทำหน้าที่เพียงแค่ รายงานปรากฏการณ์ นั้น เกิดจากความไร้ประสบการณ์ของสื่อหรือเป็นความจงใจที่จะบิดเบือนข้อมูล ข้อเท็จจริง อันเป็นสิ่งถูกต้องที่ต้องนำเสนอกันแน่
เชื่อว่า เราคนเสพสื่อก็พอที่จะพิจารณากันได้

ความคิดเห็นที่ 22 พี่ tengpong สวัสดีครับ
เอา คห. ๑๔ และ ๑๖ รวมกัน มันก็กลายเป็น 30 สิพี่ ถ้างั้นไม่ดีแน่ๆ เพราะตอนนี้เราต้องการเพียงแค่ี 10+10 สองใบเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 23 ไอ้เสือน้อย สวัสดีครับ
น่าสนใจครับกับประเด็นที่ว่า "นักข่าวหรือสื่อมวลชนที่ดี ๆ ก็มี" แต่ที่ต้องติดตามดูกันต่อไปว่า วันใด นักข่าวหรือสื่อมวลชนที่ดีเหล่านั้น ได้มีโอกาสที่จะออกมายืนข้างหน้า พวกเขาจะพากันมุ่งมองหาผลประโยชน์ตอบแทนเหมือนคนข่าวรุ่นพี่ก่อนหน้าหรือไม่
หวังว่า "นักข่าวหรือสื่อมวลชนที่ดี ๆ" ที่ยังคงมีอยู่วันนี้ จะไม่ละทิ้งอุดมการณ์ดีๆ ในวันที่มีสิ่งล่อใจวิ่งเข้ามาหานะครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
แจ๋วมั้ยคะ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/intupa
เทศกาลรวมสี ปรากฎการปรองดองสุดขอบฟ้า เป้าหมายเรยาของโหวตโนที่หลอกสาวกจนหลอน

สื่ออมตังส์ สังคมเลยอมสังคัง คันคะเยอ แต่พอจะเกาก็ดันเกาไม่อยากจะถูกที่คัน มันถึงได้ทุนรนทุรายไม่จบสักที

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
JohnWay008 วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/way008
ผู้เขียน: toilet politics การเมืองเรื่องโถส้วม และ the other side of me

คุณยิ่งลักษณ์ตอบคำถามอย่างนี้ เป็นผมหรือใครๆก็สามารถตอบได้

คำตอบที่ดีที่สุดยามเมื่อเจอคำถามยาก คือการตอบแบบไม่มีคำตอบ



ความคิดเห็นที่ 50 (0)
เดินติดดิน วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sake

สื่อหลายสื่อคงอึดอัดเหมือนกันครับ แต่ต้องทำเพื่อความอยู่รอด

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
เดินติดดิน วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sake

สื่อหลายสื่อคงอึดอัดเหมือนกันครับ แต่ต้องทำเพื่อความอยู่รอด

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
เดินติดดิน วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sake

สื่อหลายสื่อคงอึดอัดเหมือนกันครับ แต่ต้องทำเพื่อความอยู่รอด

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา


เห็นๆเลย

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

เข้ามาอ่านทุกความคิดเห็นในตอนเย็นๆครับ

ขอบคุณ "สื่ออาสา ผู้มีคุณภาพ" ทุกๆท่านที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

อ่านความเห็นแล้วก็ให้รู้สึกหนักใจ ......... นี่ผมต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการตอบความเห็นกันล่ะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ก่อพงษ์ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gorbhong

เห็นใจครับ คนทำมาหากิน

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 19.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

สื่อทุกสื่อ ทั้งสือหน้าจอ สื่อหน้าหนังสือพิมพ์ สื่อเสียงวิทยุ..บางสื่อได้ยิน ได้เห็น ได้อ่านเข้าแล้ว ก็แทบจะกรี๊ดๆใส่เข้าให้เลยเหมือนกัน..

อย่างสื่อหน้าจอที่เงินยังมาทำให้สื่อหน้าจอสื่อนี้ ลืมที่แดงมาเผาตึกตระกูลมาลีนนท์..คงอยากได้ไฟมาเผาอีกครั้ง จะได้หาเหตุมาสร้างตึกใหม่..

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา


ความคิดเห็นที่ 42 (0)
tuty วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuty

ส่วนใหญ่คิดว่าเขาจะชนะและกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งไง
แต่ละคนก็เลยเริ่มลังเล เล่นแรงไปถ้ากลับมาได้จริงๆ
ก็เป็นหมาหัวเน่าสิ
ส่วนพวกรากหญ้า คอยดูไปก็แล้วกันว่าจะสบายกันมั้ย
กับนโยบายที่ออกมา
และเชื่อ 100% ว่าถ้าเขาชนะ ไอ้นิรโทษกรรมเนี่ยทำแน่
เพียงแต่อ้างว่าทำเพื่อคนอื่นด้วยไง
อ้อ ฟังข่าวแว่วๆว่าจะทำให้ยาเสพติดหมดไปใน 1ปีด้วยอ่ะ
สมัยก่อนใครบางคนเคยพูดไว้ว่า จะแก้ปัญหาจราจรในกทม.
ให้ได้ใน 6 เดือน รึปีนึงนี่ล่ะ จำไม่ได้แร่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ลุงวอ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

สื่อ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
metrobear วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/metrobear

เหลือสื่อกี่เจ้าที่ยังไม่ถูกซื้อ?

นึกว่า "ไม่แก้แค้น แต่ขอแก้ไข (กม.)ให้กี้กลับมา" อิอิ

ฟังเพลงที่กี้ร้องให้ปู แล้วอดไม่ได้ที่จะคิด

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
หมูสนาม วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

ได้ใจผมไปเต็มๆ ครับพี่ชัย

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
OKeel วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keeluaey
เราทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติได้เสมอ

สื่อหลายคนก็เปลี่ยนไปด้วยปัจจัยส่วนตัว
อะไรที่ได้ร่ำเรียนมา ก็ไม่เคร่งครัด เอาตัวรอดไปวันๆ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
khox วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

สื่อเจตนาโง่คับ..

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
driftworm วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ขอตัวละ ไปหาหมอก่อง ปวดท้อง
ไม่รู้ใครเสกหนังควายใส่
ค่อยมาสนทนาใหม่

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อิอิ ไม่ได้เข้าใจว่า ด่า สื่อ จั๊กหน่อย
แค่เสนอข้อคิดให้ พิ'ณาว่าทุกวันนี้ พวกนั้นจับเอาคุณค่าในสังคมมาเป็นลูกข่างของเล่นในมือหมด
สัญญาเช่า ถูกแปลงเป็นทุน ทรัพย์เอาไปตึ๊งเป็นทุน
ความยุติธรรม แปลงเป็น ยุติ ความเป็นธรรม
เอาเงินไปสินบนให้แก้ไขคำพิขารณาโทษ
ใช้ อะไรไม่รู้ เล่นกลกับมติออกมาเป็น บกพร่องโดยสุจริต
เขียนนิยาม คะแนนเสียงข้างมากของ ปชต.เสียใหม่
เล่นกับคนที่มีชีวิต เอาชีวิตรากหญ้า เป็น ทุน เป็นสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบได้ บังคับทิศทางได้
ตอนนี้ก็เล่นกับโพลล์ แปลงโพลล์เป็นแค่สินค้าผลิตภัณฑ์
แปลงสื่อให้เป็นแค่ สินค้า และผลิตภัณฑ์ โดยมีคนทำงานสื่อเยอะแยะยอมลดตัวลงเป็นผลิตภัณฑ์ซื้อหา

ผมเองแหละ ไม่เกี่ยวกับ จขบ. ที่เสนอว่าในเมื่อ "สื่อ" เขาเต็มใจลดตัวเองลงเป็น ผลิตภัณฑ์
ในเมื่อ โพลล์ ยอมลดตัวลงเป็นผลิตภัณฑ์ เราก็ตามๆเขา ตีค่าพวกเขาเป็นผลิตภัณฑ์ตามที่เขายอมเป็น
เมือเป็นผลิตภัณฑ์ ก็ถูกด่าได้ ถูกขยี้ขยำได้สิ จริงมั้ย
ดูดน้ำหมดกล่องแล้วทิงลงพื้น ขยี้ด้วย.... เลย

ทั้งหมดนี้ มีฝ่ายซ้าย ฝ่ายแดงนปช.ที่ทุกคำพูดอ้างความเป็นธรรม เป็นหัวคิด เป็นคนออกแบบ
ออกแบบสังคมที่เละเทะ ที่เคยด่าทุนนิยมเอาไว้ .......... จะให้พูดไงดีล่ะ
.... คำพูดใน คห.โน้นพอได้ไหม .. การต่อสู้ที่น่ารังเกียจ ขบวนการที่น่ารังเกียจ สื่อที่น่ารังเกียจ
.

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกม่านที่เข้ามาอ่านเอนทรี จะไม่ตีความหมายของเอนทรีเพียงแค่ว่า ผมมีเจตนา "ด่าสื่อ" (เพียงอย่างเดียว) จนหลงลืมไปว่า

"พรรคเพื่อไทย" กำลังมีพฤติกรรมที่ส่อเจตนาไปในทาง "ไม่เคารพกฏหมาย"

หรือว่า วาทะกรรมของนอมินีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งพยายามย้ำคำว่า "นิติรัฐ" จะมีความหมายว่า

"พรรคเพื่อไทย จะไม่แก้แค้น แต่จะแก้ไข................กฏหมาย" ใช่มั๊ย นางยิ่งลักษณ์


ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


"เพราะผู้บริโภคคาดหวังจากสื่อ มากกว่าคนทำอาชีพอื่น เพราะคนทำสื่อเองไปประกาศเจตนารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจ เข้ามาทำอาชีพนี้ว่าจะมีจริยธรรมและความสำนึกต่อสังคมเป็นพิเศษ เพราะเราอาสาจะเป็นคนไปเสาะแสวงหาข่าวสาร อาสาวิเคราะห์ความเป็นไปและเป็นมาของแต่ละเรื่อง สาธารณะชนให้ความเชื่อถือเรา เราจะทำตัวเป็นคนที่ไม่เกาะเกี่ยวผลประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่ง เขาคาดหวังว่าเราจะเที่ยงธรรมและไร้อคติหรือ objective "

(ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา หน้า 61-62)

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
driftworm วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๒๙
ดูเหมือนว่า ประเทศนี้จะไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ดีอยู่เลยรึไงกันเนี่ย

ก็บอกหลายหนแระ ว่า "คนที่คุณรู้ว่าใคร" กับสมัครพรรคพวกเขา เล่นเลี่ยงบาลีมานาน ตีความกฎหมายเข้าข่างตัวเอง
เขียนนิยามให้คุณธรรมในสังคมขึ้นมาใหม่
ทำผิดก็แก้ตัว ยืนกระต่ายขาเดียว ซะอย่าง ด้วยนิยามใหม่ที่ตัวพูดขึ้น
แล้วมันจะเหลืออะไรอีกให้ยึดถือในสังคม
ไม่มีคำว่า กองทัพปลดแอกที่มีคุณธรรม สงครามที่มีคุณธรรมอีกแล้วละ พ่อคู้ณณณณณณณ
พวกมันขยี้แหลกเองกับมือ
...กลายเป็นการต่อสู้ที่น่ารังเกียจ ไม่ต้องมาโอดครวญอะไรเลย

แต่ก็มีคนอีกมากที่เขาไปหลอกไว้ ให้พึงพอใจกินอาจม ที่พวกมันอ้วกออกมา
.เห้ออออออ....
.

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
soultraveller วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soultraveller
Vacation Rentals by Owner


สื่อไทยไม่โง่ครับ
เพียงจริยธรรมของอาชีพสื่อมีกันน้อยเท่านั้นเองครับ

I Love Thailand Fan Page

http://www.facebook.com/iloveu.thailand

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
driftworm วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๖
ยุคนี้อย่าว่าแต่สื่อเลย โพลล์ก็กลายสภาพเป็นเพียงเครื่องมือที่สามารถออกแบบบังคับทิศทางคำตอบได้แต่ต้นมือ

ในเมื่อทั้งสื่อ และ โพลล์ กลายเป็นแค่ "ผลิตภัณฑ์" ใช้งานตัวหนึ่ง ในท้องตลาด บนหิ้งในห้างสะดวกซื้อ
เราก็มีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ คุณลักษณ์ รสชาติ สีสัน รูปร่างหน้าตาของมัน ใช่มั้ยครับ
วิจารณ์กันให้แหล็กไปเล้ย ด่าก็ได้ ผลิตภัณฑ์มันไม่เจ็บไม่ปวดหรอก
เราไม่ต้องอ้างชื่อคนทำก็แล้วกัน หรือถ้าอยากอ้างชื่อคนทำ
เรามาล่ารายชื่อแก้ไข ก.ม.หมิ่นประมาท ผู้ผลิต "ผลิตภัณฑ์" นั้นๆ กันมั้ย
รับรองได้เป็นพันๆหมื่นๆรายชื่อ มากกว่าแถลงการณ์จากคนที่เรียกตัวเองว่า หนักเคี๋ยน ซ้าอีก
แก้ แก้ แก้ แก้ ถล่ม ถล่ม ถล่ม ถล่ม ผลิตภัณฑ์ ห่วยๆ
อ้า....ร้อง สคบ. ด้วย ดีมั้ย

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 14 , ความคิดเห็นที่ 16 สวัสดีครับบก.ชาลี BlueHill

คำว่า สื่อไทย โง่ ที่ผมยกมา เชื่อว่าทุกคนคงพอจะเข้าใจ ว่าเป็นเพียงวาทะกรรมที่นำมาเปรียบเทียบหรือชี้ให้เห็นพฤติกรรมของสื่อซะมากกว่า ที่จะหมายความว่า สื่อโง่ จริงๆ เพราะถึงอย่างไร ผมก็ยังเชื่อว่า สื่อไทยฉลาดพอที่จะรู้ว่า การยืนอยู่นะจุดใด จะเป็นการรักษาผลประโยชน์และสร้างความปลอดภัยให้ตนเองมากกว่ากัน จนทุกวันนี้ทำให้ สื่อลืมที่จะใส่ใจคำว่า "จรรยาบรรณ" กันไปแล้ว

สถานการณ์ปัจจุบันนี้ เป็นไปได้ว่า สื่อส่วนหนึ่ง (หรือจะเป็นส่วนใหญ่) ได้ตัดสินใจ "เลือกข้าง"ไปแล้ว อย่างที่คุณชาลีว่ามา แต่ก็น่าที่จะยังมีสื่ออีกส่วนหนึ่ง ที่ยังอยากจะยืนอยู่ข้างความถูกต้อง แต่ไม่มี "ความกล้า" พอที่จะออกมาแสดงตัว

แล้วสังคมไทยจะเป็นอย่างไร ถ้า แม้แต่สื่อ ซึ่งว่ากันว่า มีอำนาจปากกา อยู่ในมือ ที่จะสามารถชี้ถูกชี้ผิดให้กับสังคมได้ กลับไม่ยอมทำหน้าที่นั้น ให้สมกับการเป็นสื่อที่มี "จรรยาบรรณ" ตามที่ได้ร่ำเรียนกันมา

หรือว่า ประเทศนี้ จะต้องมีการปฏิวัติมันไปซะทุกอย่าง จึงจะสามารถกลับมาเดินอยู่ในทางที่ควรจะเดินได้

ปฏิวัติสื่อ ปฏิวัติประชาธิปไตย ปฏิวัติประชาชน ปฏิวัติกฏหมาย ฯลฯ

ดูเหมือนว่า ประเทศนี้จะไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ดีอยู่เลยรึไงกันเนี่ย


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
คมเย็น วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

สื่อไทย(ส่วนหนึ่ง อาจจะเป็นส่วนใหญ่) เป็นหมา
เสพอาจม เศษเนื้อเศษกระดูก อย่างคุณไชว่า
บางทีก็กัดแทนคนเลี้ยง
ทำอย่างไรจะจัดการพวกนี้ได้

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

...วันนี้จัดหนักด่า "สื่อ" เลยนะ...

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 11 สวัสดีอีกครั้งครับพี่หน่อผุด
จะมีสื่อไหนบ้าง ถามคำถามนี้(และอีกหลายๆๆๆๆๆคำถาม)แทนประชาชน

ผมก็ได้แต่หวังว่า เอนทรีนี้ จะมีผลให้ สื่อมวลชนไทย ได้มีความ "ฉลาด" กันขึ้นมาบ้าง นี่ผมหวังมากไปมั๊ย

ความคิดเห็นที่ 12 คุณชายแม้น สวัสดีครับ
ขนาดบางพรรคยังถ่างสองขา ..... นั่นคุณไปว่า พรรคปลาไหลลิ้นสองแฉกเขาทำไมครับ

ความคิดเห็นที่ 13 คุณ skyhitra สวัสดีครับ
ใช่ครับ เรื่องชายแดนเขมรและพื้นที่พิพาท ก็เป็นเรื่องที่มีความสุ่มเสียงเป็นอย่างมาก หากเราได้ "พรรคเพื่อไทย" มาเป็นรัฐบาล เห็นได้จากการออกมาให้สัมภาษณ์ของไอ้ตาเหล่ขายชาติ หรือไอ้คนที่ ปอดเป็นศพคงจะดี ที่มีแนวทางชัดเจนว่า ไทยเราไม่ควรที่จะถอนตัวออกมา จากสถานการณ์ในการสุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดน

ผมแปลกใจ ว่าไอ้คนพวกนี้มันคิดกันได้ยังไง นอกจากข้อสงสัยเดียวว่า หรือคนในพรรคนี้ มีความอยากที่จะเป็น "คนขายชาติ" อยู่ทุกลมหายใจจริง

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 7 สวัสดีครับพี่ tengpong
ไม่แน่ใจนะครับว่า ไอ้ตี๋ ส. ที่พี่กล่าวถึงน่ะ จะเคลียร์ข้อกล่าวหา เรื่อง "ชุบมือเปิบ ขโมยข่าวชาวบ้านเขามาเอาหน้า" ได้รึยัง

ความคิดเห็นที่ 8 ลูกเสือหมายเลข9 (ทำไมไม่เอาหมายเลข 10)
ทีวีช่องนี้เสื้อแดงเขาคุม .....พี่ลูกเสือไม่ได้หมายถึง ช่องเนชั่นใช่มั๊ย

ความคิดเห็นที่ 9 พี่หน่อผุด สวัสดีครับ
ใช่ครับพี่ "พรรคเพื่อไทยไม่นิรโทษกรรมเพื่อคนคนเดียวแน่นอน แต่แอบซ่อนไว้ใน "นิรโทษกรรมสำหรับคนทุกฝ่าย"

แต่ไม่เห็นมีสื่อไหน พยายามที่จะช่วยกันทำให้ ผู้รับสื่อได้รับรู้ความจริงในข้อนี้ หรือว่า สื่อ ก็จะมีความเชื่อเช่นนั้น

"ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ สื่อช่วยเสริม"

ความคิดเห็นที่ 10 คุณ woody505 สวัสดีครับ
ผมชอบความเห็นนี้ของคุณมากครับ ทั้งๆที่ไม่มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษ เพียงแค่ว่า ผมชอบทุกคนที่เข้ามาแสดงความเห็นเป็นที่ 10 น่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 2 , 3 , 5 , 6 สวัสดีครับกุ้ง roselobster
มาเป็นชุดเลยวุ๊ย แต่ดูเหมือนว่า จะยังไม่ครบ 10 เลยนะ

ความคิดเห็นที่ 4 คุณรินรู้ดี สวัสดีครับ

คุณรินฯกำลังตั้งคำถามว่า "ชาวบ้านที่ไม่ได้ร่ำเรียนมาทาง การปกครอง เขาจะทราบมั้ยว่า ได้หลักนิติรัฐที่ว่า คืออะไร" ผมไม่แน่ใจ ว่าคุณรินฯกำลังถามใคร แต่ถ้าคุณรินฯจะจงใจตั้งคำถามไปยัง ยิ่งลัก แล้วล่ะก็ ผมก็ยังไม่แน่ใจ ว่าเธอจะตอบได้ ว่า นิติรัฐ คืออะไร
"เรื่องนี้ละเอียดอ่อนค่ะ ต้องรอปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน"


ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ไอ้เสือน้อย วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bravo

นักข่าวหรือสื่อมวลชนที่ดี ๆ ก็มีนะครับ เพียงแต่ว่าพวกนี้ไม่มีโอกาสได้มานั่งเห่าหอนอยู่หน้าทีวีหรือในวิทยุแม้แต่กระทั่งในสนามข่าวครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
tengpong วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เอา คห. ๑๔ และ ๑๖ ไปรวมอยู่เนื้อความในเอนทรี่ได้ไหมครับ

Like Like Like

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
NN1234 วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

นโยบายของ พท.ออกมา"ขาดวิจารณญาณ"ทางวิชาการและหลักเศรษฐศาสตร์ พิจารณาหลายตัวแล้วแค่"ยาหอม"
ที่เขียนอย่างนี้ไม่ได้แปลว่า จะเห็นว่านโยบายพรรคใหญ่อีกพรรคดีที่สุด แต่บอกได้ว่า "มันเกิดประโยชน์ในทางเศรษฐศาสตร์และมั่นคงมากกว่า"

ผมมองประเด็นนี้ว่า
๑) สื่อทุกวันนี้ทำหน้าที่เพียงแค่"รายงานปรากฏการณ์มากเกินไป" มากกว่าจะช่วยวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของนโยบายแต่ละพรรคการเมือง
๒) นักวิชาการมีเวทีน้อยที่จะได้แสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์แก่สาธารณะในช่วงที่ประชาชนกำลังมีข้อมูลและอยู่ใน"ห้วงของการตัดสินใจ"
๓) ทั้ง"สื่อ"และ"นักวิชาการ" ควรได้ร่วมมือกันสร้างปัญญาหรือแสงสว่างให้แก่ประชาชน.....
ก็ในช่วงเวลาสำคัญนี้เท่านั้น...!!!

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
goldenriver วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.33 น.
// สิ่งทั้งปวงไม่เที่ยง และเปลี่ยนแปลงได้ตามเหตุและ ปัจจัย//

เห็นด้วยอย่างแรงคะ
Vote Vote ka

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
พระจันทร์ใจดี วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.29 น.

สื่อไทย (บางส่วนแต่ค่อนข้างมาก) รับจ็อบ จากเพื่อไทย ให้ถามให้ตรงคำตอบจากที่พรรคเตรียมไว้

ไม่ใช่ให้ถามคำถามแทนใจประชาชน

ต้องทำให้คนโง่เข้าไว้ มันปกครองง่ายดี

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
พระจันทร์ใจดี วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.29 น.

สื่อไทย (บางส่วนแต่ค่อนข้างมาก) รับจ็อบ จากเพื่อไทย ให้ถามให้ตรงคำตอบจากที่พรรคเตรียมไว้

ไม่ใช่ให้ถามคำถามแทนใจประชาชน

ต้องทำให้คนโง่เข้าไว้ มันปกครองง่ายดี

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
roselobster วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

กด likeให้ คห.16
กด โหวต ให้ จขบ คะ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BlueHill วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ที่เรา ๆ ท่าน ๆเห็นการรายงานข่าวข้างเดียว พาดหัวข่าวเอียงกระเท่เร่ หรือตั้งคำถามแบบหน่อมแน้ม

เขาไม่ได้แกล้งโง่ หรือโง่ หรอกครับน้าชัย

เพราะเขา"เลือกข้าง"ไปแล้ว พร้อมๆ กับค่อยๆ ขุดหลุมฝัง "จรรยาบรรณ" ของตน

ผม ไม่รู้ว่า เป็นหน้าที่ของใครที่จะทำให้อาชีพที่เีรียกกันว่าสื่อมวลชนกลับมาทำงานอย่าง มืออาชีพ ก็ได้แต่หวังภาคประชาชนนี่แหละที่จะต้องคอยตรวจตราการทำหน้าที่ของหมาเฝ้า บ้าน ช่วยกันวิจารณ์ ฟ้อง บ่น ถกแถลง ตำหนิอย่างสร้างสรรค์

ถ้าหมาเฝ้าบ้าน ไม่เห่า-ไม่กัด ไม่ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ก็คงเป็นได้แค่เพียง"หมาเลี้ยงเซื่อง ๆ" ตัวหนึ่งเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


เพิ่งจะเห็นว่า เรื่องนี้ขึ้นไปอยู่ในเอนทรีแนะนำ จึงขออณุญาตที่จะ แปะโฆษณาแฝงหน่อยนะครับ

ผมอยากจะขอรบกวนผู้อ่านและสมาชิกโอเคเนชั่นทุกท่าน ช่วยไปอ่าน ความคิดเห็นที่ 59 , ความคิดเห็นที่ 61 และ ความคิดเห็นที่ 64 ในเอนทรีนี้กันหน่อยนะครับ

http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2011/06/27/entry-1

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เมื่อก่อน บอกตรงแบบไม่เกรงใจสายข่าวบันเิทิงว่า ผมไำม่ชอบวิธีการตั้งคำถามแบบนิ่ม ๆ ของนักข่าวโต๊ะบันเ้ิทิง
เดี๋ยวนี้มาเห็นวิธีการรายงานข่าวและตั้งคำถามแหล่งข่าวของนักข่าวการเมือง ดูไปดูมานึกว่าทำข่าวสายบันเทิงเสียอีก

เพราะ...แม้ึนักข่าวมีหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนสังคม ผ่านทางการรายงานเรื่องราว และเป็นประตูข่าวสารที่จะกลั่นกรอง"จริง"และ"เท็จ" ออกจากกัน

แต่นักข่าวจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผลักดัีนให้สัีงคมก้าวเดินไปในทิศทางที่ีถูกต้ิอง และแยกแยะ "ดี" และ "เลว" ออกจากกันได้

ึเพราัะ...นักข่าวไม่ได้มีหน้าที่แค่รายงานข่าวเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
skyhitra วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.16 น.

นอกจากเรื่องนิรโทษกรรมกับคืนเงินทักสินแล้ว ยังมีเรื่องที่เผาไทยจะไปปรองดองกับอ้ายฮวยเซ็งอีก จากท่าทีที่แสดงออกมาตอนนี้

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ชายแม้น วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

ขนาดบางพรรคยังถ่างขาสองข้าง

สื่อแทงกั๊ก ก็ไม่ต่างกัน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
หน่อผุด วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

จะมีสื่อไหนบ้าง ถามคำถามนี้(และอีกหลายๆๆๆๆๆคำถาม)แทนประชาชน

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
woody505 วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sanlangyaogroup

.

ยิ่ ง ลั ก : เ รื่ อ งนี้ ล ะ เ อี ย ด อ่ อ น ม า ก ค่ ะ

ไ ว้ ค่ อ ย คุ ย กั น . .

ต อ น ดิ ฉั น เ ป็ น น า ย ก น ะ ค้ า . า . . า . . .


.

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
หน่อผุด วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

ถูกต้องที่สุด ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ทักษิณจะติดคุกมั้ย
คุณยิ่งลักษณ์ และพลพรรคเพื่อไทยต้องตอบคำถามให้ชัด
อย่าใช้วาทะศรีธนญชัย ว่าพรรคเพื่อไทยไม่นิรโทษกรรมเพื่อคนคนเดียวแน่นอน
แต่แอบซ่อนไว้ใน "นิรโทษกรรมสำหรับคนทุกฝ่าย"

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ทีวีช่องนี้เสื้อแดงเขาคุมครับ ...

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
tengpong วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ส่งคำถามนี้ไปให้ไอ้ตี๋ ส. ก่อนเป็นไง

เพราะยังงงอยู่ทุกวันนี้ว่า มีคนจะเผาบ้านมันแท้ๆ

มันยังเชียร์คนเผาบ้านมันอยู่ได้ นายประวิทย์ ก็เหมือนมีสากอุดอวัยวะอยู่

ปล่อยใหมีหนอนบ่อนไส้อยู่ในบ้าน.....คับคล้ายคับคลา ที่ไหน(ฟร่ะเนี่ยะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
roselobster วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

และยังจำการวิดิโอลิงค์ โฟนอิน ของ นช. ทักษิณ
ที่ปลุกระดม สร้างความรุนแรง สร้างความเกลียดชัง
ต่อแผ่นดินเกิด ในหมู่คนเสื้อแดง



แล้วทำไม....????
"..สื่อ.."
ขี้ลืมกันจัง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
roselobster วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ยังจำได้ถึง การบุกโรงพยาบาลจุฬา
จนสมเด็จพระสังฆราชต้องเสด็จย้ายไปประทับที่โรงพยาบาลศิริราช


ความคิดเห็นที่ 4 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee


คุณยิ่งลัก เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง
อ้างถึงแต่พรรคเพื่อไทยจะใช้ หลักนิติรัฐ
แต่ชาวบ้านชาวประชาที่ไม่ได้ร่ำเรียนมาทาง
การปกครอง เขาจะทราบมั้ยว่า ได้หลักที่ว่าคืออะไร
คือ เครดิตการ์ดเกษตรกร คือ กฏหมายนิรโทษกรรม

สวัสดีค่ะ คุณชัย
ยิ่งเขียน ยิ่งขึ้น ไม่ช่าย ยิ่งลัก แน่นอน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
roselobster วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ยังจำได้ถึง การยิงระเบิดสังหาร พันเอกร่มเกล้า ธุวธรรม
และนายทหารที่บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน ในวันที่ 10 เมษายน


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
roselobster วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ยังจำได้ว่า ใครคิอ คนที่ปลุกระดมให้คนเสื้อแดง
เตรียมการณ์วางเพลิง ห้างสรรพสินค้า โรงแรม
รอบๆสี่แยกราชประสงค์


ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

นักข่าว : ตอนนี้ชาวบ้านมีความเชื่อแล้วว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ดีมีนิรโทษกรรมให้คุณทักษิณจริง แต่ไม่ทราบว่า ถ้าคุณทักษิณกลับมา จะต้องติดคุกตามกฏหมายมั๊ยคะ

ยิ่งลัก : เรื่องนี้ละเอียดอ่อน พรรคต้องทำทุกอย่าง เพื่อประโยชน์ของปากท้องและเศรษฐกิจของประชาชน ต้องมีการปรึกษาหารือ กับผู้เชี่ยวชาญ นักเศรษฐศาสตร์ให้รอบคอบอย่างละเอียด โดยคำนึงถึงเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน หลักนิติธรรม นิติรัฐและความเท่าเทียมกันเป็นหลัก โดยคำนึงถึงหลักวิชาการและจุดยืนของผู้เชี่ยวชาญทุกๆคนค่ะ


นักข่าว : สรุปว่า พรรคเพื่อไทยจะยึดถือกฏหมาย หรือยึดถือตามหลักการต้องให้ความสำคัญกับ พี่ชาย มากกว่ากันคะ

ยิ่งลัก : เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก ต้องมีการปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ และเจรจากับผู้ที่เชี่ยวชาญ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องให้ละเอียด โดยคำนึงถึงทรัพย์สมบัติและจุดยืนของพี่ชาย เอ๊ย ของประเทศเป็นหลัก กับทั้งต้องไม่ลืมเรื่องปากท้องของประชาชน และปัญหาเศรษฐกิจ หลักนิติธรรม นิติรัฐและความเท่าเทียมกันของคนไทยทุกคนค่ะ


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน