*/
  • ChaiManU
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : chaimanu99@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-18
  • จำนวนเรื่อง : 180
  • จำนวนผู้ชม : 1020657
  • จำนวนผู้โหวต : 658
  • ส่ง msg :
  • โหวต 658 คน
193 Day Aniversary

193 วัน พันธมิตร

View All
<< ธันวาคม 2013 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณคิดว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภา 2557 นี้หรือไม่ ?
"ต้อง" ลง
15 คน
"ต้อง" ไม่ลง
677 คน
แล้วแต่กรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจ
8 คน

  โหวต 700 คน
วันจันทร์ ที่ 16 ธันวาคม 2556
Posted by ChaiManU , ผู้อ่าน : 4938 , 16:27:29 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 20 คน พิทักษ์ , ชายสามหยด และอีก 18 คนโหวตเรื่องนี้

นับจากวันที่พระราชกฤษฎีกายุบสภามีผลบังคับใช้ ประเทศไทยก็เริ่มนับหนึ่งไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ภายใน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดไว้ และรัฐบาลรักษาการก็ได้ประสานความร่วมมือกับ กกต. ประกาศวันเลือกตั้งครั้งใหม่ไปแล้วในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

กับการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่กำลังใกล้เข้ามา ตอนนี้ สังคมกำลังจับจ้องมองไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันรับเลือกตั้งในครั้งนี้หรือไม่

ชวนนท์รอ กก.บห.ชุดใหม่ตัดสินส่งสมัครส.ส. 

(ข่าว กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 11 ธันวาคม 2556 12:17)

      สุดท้าย ไม่ว่าผลการตัดสินใจ หรือมติของในที่ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์จะออกมาอย่างไร จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในครั้งนี้หรือไม่ ด้วยความที่เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่มีอยู่มานานคู่การเมืองไทย และในฐานะที่ออกตัวมาทำหน้าที่คัดค้านอย่างหนักแน่น ที่จะไม่เอาระบอบทักษิณ ย่อมจะนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในทางที่เห็นด้วยและในทางที่คัดค้านต่อมติของพรรคประชาธิปัตย์อย่างกว้างขวาง และน่าที่จะเป็นบทหนึ่งซึ่งจะต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ล่ะ ว่าจะเลือกให้ประวัติศาสตร์หน้านี้ จารึกชื่อประชาธิปัตย์ไว้ ในด้านไหน

      ถึงแม้ว่า โดยส่วนตัว ผมจะ ไม่เห็นด้วย(อย่างที่สุด) ถ้าพรรคประชาธิปปัตย์จะส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ก็เชื่อว่า สุดท้ายแล้ว ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มีมติลงสมัครรับเลือกตั้ง ความเป็นพรรคการเมืองเจ้าหลักการ ความเป็นพรรคการเมืองที่พยายามจะยึดมั่นถือมั่นอยู่ในกรอบและกติกา ย่อมที่จะสรรหาวาทะและคำอธิบายหรูๆ มาเป็นเหตุผลในการอธิบายให้คนเชื่อหรือมีความเห็นคล้อยตามการตัดสินใจนั้นให้จงได้

      แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่เคยเลือกและเคยให้การสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคนี้ด้วยดีตลอดมา ขออณุญาตที่จะสะท้อนความเห็นส่วนตัวว่า


ไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคประชาธิปัตย์จะส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

และไม่เห็นด้วย อย่างไร ?

      ประการแรก ในขณะที่มวลมหาประชาชน กำลังร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ในการที่จะปฏิรูปการเมืองด้วยความหวังที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่มิติใหม่ ด้วยความหวังที่จะล้มล้าง "ระบอบทักษิณ" อันชั่วช้า ออกไปจากแผ่นดินไทยให้จงได้ แล้วพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ยอมรับความคิดเห็นของประชาชนเหล่านี้ “หักหลัง” และคิดที่จะทิ้งประชาชนไว้บนถนน เพื่อลงไปสู่สนามการเลือกตั้ง หรืออย่างไร ???

      ประการต่อมา การที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด มีมติลาออกจากการเป็นสส. ก่อนที่จะมีการยุบสภา(ถึงแม้จะมีข่าวมาภายหลังว่ามีสมาชิกพรรคอีกหลายคนที่ไม่เห็นชอบกับมตินี้) แต่นั่น ก็ด้วยเหตุผลที่ พรรคประชาธิปัตย์มองเห็นว่า รัฐสภาไทยในเวลานี้  มันไม่มีความชอบธรรมและไม่มีความดีงามอันจะเป็นที่หวังพึ่งพาได้ของประชาชนคนไทยเหลืออยู่แล้ว แล้ววันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยินดีที่จะเดินกลับเข้าไปสู่สภานั้น ก่อนที่จะช่วยกันดำเนินการแก้ไข ใช่หรือไม่ ???

      ประการสุดท้าย การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้พยายามตอกย้ำกันตลอดมาว่า ประเทศไทยในเวลานี้ กำลังถูกปกครองโดย “ระบอบทักษิณ” ที่ชั่วร้าย ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินกลับเข้าไปสู่ระบอบนั้นอีกครั้ง โดยไม่สนใจเสียงของประชาชนที่กำลังออกมาช่วยกันขับไล่อยู่ นั่นหมายถึงที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เห็นเช่นนั้น แต่ที่ทำไปทั้งหมดนั่น ก็เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของ(พวก)ตัวเองเท่านั้น ใช่หรือไม่ ???

จริงๆก็ยังมีอีกหลายประการแหละ แต่ไม่รู้ว่าจะเยิ่นเย้อไปทำไม เพราะไม่ว่าจะยกเหตุผลอีกซักเท่าไหร่ ก็เพื่อที่จะนำมารองรับคำตอบเดียวเท่านั้นก็คือว่า “พรรคประชาธิปัตย์จะต้องไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้”  (ใครมีเหตุผลดีๆ แสดงความเห็นเพิ่มเติมได้ครับ)

 

ไม่ให้ประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้งแล้วจะให้ทำอย่างไร ???

จะไม่ช่วยนำเสนอทางออกให้เลยก็ใช่ที่ ผมจึงมีทางเลือกให้พรรคประชาธิปัตย์นำไปพิจารณา ดังต่อไปนี้

 

1. รณรงค์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ Vote No

2. รณรงค์ไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์

3. รณรงค์ไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์และขัดขวางการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ในทุกวิธีที่ทำได้(โดยไม่ผิดกฏหมาย)


ทั้ง 3 แนวทางนี้ มีข้อได้ข้อเสียแตกต่างกันไป (ใครมีความเห็นที่จะเสนอแนวทางใดเพิ่มก็ยินดี)
ในส่วนตัวผม ต้องการที่จะเห็นพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งและลงมารณรงค์ในแนวทางแรก มากที่สุด


      ในแนวทางที่สองก็น่าที่จะทำได้ แต่จำนวนของคนที่ไม่ออกไปใช้สิทธิ์ไม่สามารถที่จะเอามาใช้อ้างอิงอะไรได้ เพราะคนไทยที่ ปกติก็นอนหลับทับสิทธิ์กันอยู่แล้วก็ยังมีอยู่มากมาย


      แนวทางที่สามก็เป็นแนวทางที่เสริมกันมาจากแนวทางที่สอง แต่แนวทางนี้ มีความสุ่มเสียงเป็นอย่างยิ่งที่จะมีความผิดตามข้อกฏหมายเกิดขึ้นได้

 

แนวทางแรกในการรณรงค์ Vote No นั้นจะมีผลอย่างไร ?


      ประการแรก เราต้องยอมรับกันก่อนว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ผลที่ได้จะไม่เหมือนกับการบอยคอร์ทการเลือกตั้ง เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา เพราะว่าครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยก็ย่อมที่จะต้องเตรียมการณ์รองรับกับแนวทางนี้มาแล้วเป็นอย่าง ดี  และด้วยกระสุนดินดำที่ได้ “โกงกินบ้านเมือง” มาตุนกันเอาไว้แล้วตั้งมากมาย ไม่ยากอะไร ที่จะเอา “เงินของเรา” ที่ “มันโกง” เอาไปนั้น มาจ้างพรรคเล็กพรรคน้อยให้ลงสมัครแข่งขันได้ เพื่อตัดปัญหากรณีการลงสมัคพรรคเดียวและมีคะแนนไม่ถึง 20% ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ

แล้วการ Vote No จะมีผลอย่างไร ?  แน่ นอนที่สุด ตามรัฐธรรมนูญและกฏหมายที่มีอยู่ในเวลานี้ คะแนนเสียงที่เป็นการ Vote No ยังไม่มีกฏหมายใดๆรองรับให้คะแนนเหล่านั้นจะมีผลไปในทางหนึ่งทางใดได้ แต่ถ้ามีคะแนน Vote No ในจำนวนที่ใกล้เคียงกับคะแนนที่พรรคเพื่อไทยจะได้(หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ไป) คุณคิดจริงๆเหรอว่า มันจะไม่มีผลทางพฤตินัย

ตรงกันข้าม ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครรับเลือกตั้ง คะแนนเสียงที่ได้มาเป็น จำนวนเก้าอี้ สส. จะต้องมีจำนวนน้อยกว่าพรรคเพื่อไทยแน่ๆ แต่ถ้ามานับกันที่คะแนนเสียงจากการ Vote No ซึ่งจะเป็นการนับกันที่จำนวนคะแนน ไม่ใช่จำนวนของ สส.ที่ได้ ย่อมจะได้ผลของคะแนนที่ไม่น่าจะมีความแตกต่างกันมากจากพรรคเพื่อไทย

      ถ้าประชาธิปัตย์จะออกมารณรงค์อย่างเต็มที่ ว่าใครที่คิดว่าจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ให้ออกไปใช้สิทธิ์ Vote No เท่านั้น เมื่อ นำมารวมกันกับคะแนนของคนที่ ปกติก็ไม่เลือกประชาธิปัตย์อยู่แล้ว แต่ก็ไม่เอาพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ถ้าออกมาร่วมใจกันรณรงค์ Vote No ตามแนวทางนี้ ผมเชื่อว่า คะแนนเหล่านี้จะมีความหมาย และจะมีจำนวนไม่น้อย อาจจะมากกว่าคะแนนที่เลือกพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำไป

คะแนน Vote No เหล่านี้ (ถ้ามีจำนวนมากพอ) “ผมเชื่อว่า” (เหตุผลส่วนตัว ไม่มีหลักกฏหมายใดๆรองรับ)  เราสามารถที่จะนำมาใช้ในการเรียกร้องถามหาความชอบธรรมของฝ่ายที่จะมาเป็น รัฐบาลได้แน่ๆ 15 ล้านเสียงที่รัฐบาลนี้เคยนำมาอ้างว่า เป็นเสียงส่วนใหญ่ จะไม่สามารถที่จะนำมาใช้เรียกร้องความชอบธรรมจอมปลอมได้อีกต่อไป ถ้ามีคะแนนที่ Vote No อันหมายถึงการแสดงเจตนารมณ์ที่ไม่เอารัฐบาลจากพรรคเพื่อไทยอยู่อีก 15 ล้านเสียง

จึงใครที่จะถือโอกาสนี้ ส่งความคิดเห็นนี้ ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ ไม่เอาแน่ๆ กับรัฐบาลนี้ และไม่เอาแน่ๆกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นก่อนที่จะมีการปฏิรูประบอบการ เมืองไทย ไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับที่ดี จากพรรคการเมืองที่ ผมมีความเชื่อเสมอมาว่า นี่คือพรรคการเมืองที่ดีที่สุดแล้วของพรรคการเมืองไทยในเวลานี้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณจะไม่ทำให้ "มวลมหา ส้นตีน ประชาชน" ที่ออกมาเดินกันเป็นล้านๆ จะต้องเดินกลับบ้านกันไปด้วยความหมดหวังต่อการเมืองไทย

 

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคการเมืองที่จะไม่โดนตราหน้าตลอดไป ว่า

เป็นพรรคการเมืองที่ "ทรยศ ประชาชน"

 

 

นี่ต่างหากล่ะคือสิ่งที่ ประชาชน ต้องการ

 



หมายเหตุ : หลังจากอ่านและแสดงความเห็นของท่านแล้ว อย่าลืมเข้าไปลงคะแนนโหวตว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภา 2557 นี้หรือไม่ ? ในหน้าแรกของโอเคเนชั่นนะครับ

 

 

 

 

 
 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ChaiManU วันที่ : 23/12/2013 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


"อภิสิทธิ์" แจง ปชป.บอยคอยเลือกตั้ง ลุยปฏิรูปเต็มตัว
http://www.isranews.org/isranews-news/item/26058-mark_26058.html

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
วิตามินบี วันที่ : 20/12/2013 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  

ถ้าประชาฺธิปัตย์ลงสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 2 กพ. นี้
ฝากด่าด้วยนะคะ เอาให้ยับไม่ต้องเกรงใจ

แต่แอบเชื่อว่า ถ้าประชาธิปัตย์ตัดสินใจลงเลือกตั้ง
พวกเลือดใหม่น่าจะพากันลาออกจากพรรค
หรือไม่ก็ไม่ร่วมลงสมัครด้วย

ความคิดเห็นที่ 50 ชายสามหยด ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ChaiManU วันที่ : 19/12/2013 เวลา : 09.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ผลโหวต 19 ธันวา เวลา 9.00 น.

ความคิดเห็นที่ 43 สวัสดีครับคุณ นรอง
ครับวันที่ 19 20 22 นี้ ลุงกำนันแกชวนเดินไป Vote No ด้วยกัน

ความคิดเห็นที่ 44 wansuk สวัสดีครับ
เอนทรีนี้ต้อง Vote Yes เท่านั้นครับ ห้ามงดออกเสียงด้วย

ความคิดเห็นที่ 45 46 แม่หมี สวัสดีครับ
มั่นใจว่า บ้านแม่หมีมีอยู่หลาย ส้นตีน

ความคิดเห็นที่ 47 อะหนึ่ง สวัสดีครับ
ตา หายเป็นปกติรึยังครับ
แต่คงไม่มีปัญหานะ เพราะว่าช่วงนี้ ใช้ ตีน เป็นหลัก

ความคิดเห็นที่ 48 คุณโคมทอง สวัสดีครับ
เรา ว่าไงว่าตามกันอยู่แล้ว :)

ความคิดเห็นที่ 49 สวัสดีครับชายสามหยด
กลับมารึยังครับเนี่ย ลุงกำนันเรียกตัวแล้วนะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 18/12/2013 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ตามนั้่นโลด...ครับ...น้าชัย เอาไงเอากัน

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
โคมทอง วันที่ : 18/12/2013 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

ตามนั้น เห็นด้วยทุกอย่างคะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 18/12/2013 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

โหวตแล้ว

แต่ถ้าไปเลือกตั้ง

โน โหวต

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
แม่หมี วันที่ : 18/12/2013 เวลา : 14.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ไปโหวต "ต้อง"ไม่ลง มาแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
แม่หมี วันที่ : 18/12/2013 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ชอบนะเอ็นทรี่นี้ชัดเจนและให้ข้อเสนอแนะ

ใจแม่หมีไม่อยากให้พรรคปชป.ลงสมัคร

คงต้องศึกษาและตัดสินใจให้ถี่ถ้วน

แต่ที่แน่ๆเป็น "มวลมหา ส้นตีน ประชาชน" เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
wansuk วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

โหวตให้ entry นี้ก่อนละกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
นรอง วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

พร้อมเดินค่ะ...แล้วก็พร้อม VOTE NO ค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ChaiManU วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


สารจาก "กปปส." ถึงประชาชน

คำตอบประเทศไทย

ทำไมต้อง "ปฏิรูป... ก่อนเลือกตั้ง" ???

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า เป้าหมายที่ตรงกันของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (กปปส.) มวลมหาประชาชน และองค์กรต่างๆทุกภาคส่วน ก็คือ การคืนอำนาจให้ประชาชนและกลับเข้าสู่การเลือกตั้ง แต่ความต่างอยู่ที่ว่าเราจะปฏิรูปประเทศ "ก่อน" หรือ "หลัง" การเลือกตั้ง ???

ในทัศนะของ กปปส. "การเลือกตั้งก่อนปฏิรูป" จะมีขั้นตอนและผลลัพธ์ ดังนี้

1. รัฐบาลรักษาการ
2. ควบคุมองค์กรอิสระ
3. ซื้อสิทธิ์ขายเสียง
4. หาเสียงด้วยนโยบายประชานิยม
5. เข้ามาเป็นรัฐบาล และกอบโกยผลประโยชน์
6. เวทีปฏิรูปจัดโดยรัฐบาลและนักการเมือง เหมือนเวทีต่างๆที่แล้วมา ไม่มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรม และไม่มีความเป็นกลาง

ในทางตรงกันข้าม "การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" จะมีขั้นตอนและผลลัพธ์ที่ต่างไป ดังนี้

1. นายกรัฐมนตรีและคณะลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการณ์
2. ตั้งคณะทำงานที่ "เป็นกลาง" ไม่มาจากพรรคการเมือง เพื่อร่างกฏกติกาการเลือกตั้งที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนมีหน่วยงานตรวจสอบการทุจริต คอร์รัปชั่น และให้มีบทลงโทษไม่จำกัดอายุความ
3. กลับเข้าสู่การเลือกตั้ง โดยตัวแทนดังกล่าวจะสิ้นสภาพกลับสู่สถานภาพประชาชนธรรมดา

เพราะฉะนั้น หากยังไม่มีการ "ปฏิรูปประเทศไทย" เสียก่อน การเลือกตั้งใหม่จึงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะสุดท้าย... ก็จะกลับเข้าสู่วงจรเดิมๆ ความขัดแย้งก็จะยังคงมีต่อไปไม่สิ้นสุด

"ประชาภิวัฒน์" เพื่อการปฏิรูปการเมือง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การออกมาแสดงพลังครั้งยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ของมวลมหาประชาชนในคราวนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากประชาชนทนไม่ได้กับพฤติกรรมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใช้อำนาจในทางไม่ชอบหลายประเด็นและเป็นมาอย่างต่อเนื่อง

การคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย เช่น

โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งพบเบาะแสที่ชัดเจน และนำไปสู่กระบวนการสอบสวนเชิงลึก จนพบข้อเท็จจริงในกรณีความผิดปกติทั้งในเรื่องจีทูจี และกรณีข้าวถุงหาย

โครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งนับเป็นวงเงินมหาศาลใกล้เคียงกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่อยู่นอกระบบงบประมาณปกติ ก่อให้เกิดภาระหนี้ 5 ล้านล้านบาท โดยประชาชนในประเทศต้องร่วมกันแบกรับภาระหนี้ยาวนานถึงเวลา 50 ปี

การผลักดันกฏหมายนิรโทษกรรม

ถือเป็นเผด็จการเสียงข้างมากของ สส. ที่นำโดยกลุ่มการเมืองเสียงข้างมาก ผ่านร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม แก่ผู้กระทำผิดการชุมนุมทางการเมือง และนิรโทษกรรมความผิดของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ย้อนหลังไปถึงปี 2547 และยังเป็นกระบวนการที่เร่งรีบ รวบรัดลงมติในเวลา 04.30 น.

การไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2556 สมาชิกรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วย ส.ส. และส.ว. ที่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. 312 คน แถลงคัดค้านและไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่เตรียมวินิจฉัยร่างแก้ไขที่มา ส.ว. ขัดมาตรา 68 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ และเชื่อมั่นว่าสมาชิกรัฐสภาทำหน้าที่อย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นถึงการล่วงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติและหลักการถ่วงดุลอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย และ ฯลฯ (อ่านเพิ่มเติมในแถลงการณ์ กปปส. วันที่ 9 ธันวาคม 2556)

ประชาชน/นักวิชาการไม่ยอมรับ

ปัญหาวัฒนธรรมการทุจริตคอร์รัปชั่นที่กลายเป็นเรื่องปกติในสังคม ปัญหาระบอบประชาธิปไตยไทยที่ย่ำอยู่กับที่ และยังไม่เคยเป็นประชาธิปไตยที่มาจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ทำให้มวลมหาประชาชนต้องการรื้อโครงสร้างประเทศไทยและก้าวไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในที่นี้ หมายถึงประชาธิปไตยที่ภาคประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่สิทธิ์หย่อนบัตรเลือกตั้ง 4 ปีครั้ง แต่มีสิทธิ์ในการเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศ สิทธิ์ในการตรวจสอบการทำงานของคณะรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยเสียงข้างมาก สิทธิ์ในการรับรู้ ทักท้วง หรือสนับสนุนการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินซึ่งมาจากภาษีของคนทั้งประเทศ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=676822295685584&set=a.106487876052365.7767.100000734595440&type=1

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ChaiManU วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 15.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ความคิดเห็นที่ 36 สวัสดีครับคุณ Maira
เข้าใจว่าน่าจะมีคนเลือกแนวทางที่จะสั่งสอน ปชป.ให้มองเห็นหัวประชาชนตามแนวทางนี้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ ถ้าหากปชป.ตัดสินใจว่าจะลงเลือกตั้งขึ้นมา

ความคิดเห็นที่ 37 พี่ปวิภา สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ 38 พล.ท.นันทเดช สวัสดีครับ
ใช่ครับ ถ้าปชป.ตัดสินใจสมัครลงเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ไม่น่าจะมีอะไรต่างไปจากพรรคเพื่อไทย ในความหมายที่ ไม่ยอมฟังเสียงประชาชนคนเลือกตั้งอย่างเราๆ

ความคิดเห็นที่ 40 คุณ su สวัสดีครับ
อ่าบรรทัดแรก ผมเข้าใจว่า คุณ su (เหมือนจะ)เห็นต่างนะครับ แต่พอเห็นบรรทัดที่สนับสนุนความคิดเห็นในบรรทัดแรกตามมา ผมว่า แนวทางนั้น ดูเหมือนจะทำให้พรรคตกต่ำลงไปกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

แน่ใจแล้วเหรอครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
su วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

เห็นต่าง อยากใหพรรคปชปลงสู้เลือกตั้ง เพื่อไม่ให้อ้ายพวกแม้วแดงเอามาเป็นข้ออ้างว่าไม่เป็นประชาธิปไตยแบบแม้วๆอีก
โดยเอาคุณ ศุภชัย พนิชภัคร์ มาเป็นหัวหน้าพรรค เอาคุณ อลงกรณณ์ พลบุตร เป็นเลขาพรรค เอาคุณกรณ์มาเป็นโฆษก พรรค ส่วนคนอภิสิทธิ์ ไปสอนหนังสือตามที่อยาก โฆษกคนเก่าจะไปทำอะไรก็ไป

ความคิดเห็นที่ 39 รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ChaiManU วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


Ratchapol Laovanitch

ถ้าคุณอภิสิทธิ์และพลพรรคปชป.ไม่บอยคอต แต่กลับไปลงเลือกตั้ง ก็เท่ากับไปสร้างความชอบธรรมให้กับ ระบอบทักษิณ และทิ้งมวลชน...
หมากวัดใจตานี้ไม่ต่างอะไรกับ ตอนที่บิ๊กก๊องแกทำตัวเป็นสุภาพบุรุษเกินงามไปลงเลือกตั้งแข่งกับบังยี แต่ถูกเล่นกลจนพ่ายเพราะยุทธการสลับร่างเปลี่ยนตัว
กรณีสมาคมฟุตบอลฯขนาดใช้กติกาใหม่ยังโดน"หักดิบ"ได้เลย...
มาถึงขั้นนี้แล้ว ทำตามเสียงมวลชนเถอะครับ ออกมาเดินร่วมกับมวลชนและกปปส. กดดันกันให้"สุดซอย"ไม่สู่ไม่ชนะหรอกครับ!!!

ความคิดเห็นที่ 38 รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 11.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

บทความเยี่ยม ปชป.คงไม่โง่ที่ลงเลือกตั้งคราวนี แต่ถ้าส่ง ก็ไม่ได้ดีไปกว่าเพื่อไทยครับ คือ เห็นแก่ตัว

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ปวิภา วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ว่างัย
...ว่าตามกัน...คร้าบบบบ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
Maira วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

เลือก ปชป. ทุกครั้งที่ผ่านมา

แต่ครั้งนี้ถ้ามีเลือกตั้ง และ ปชป. ส่งผู้สมัคร
จะโหวต No.ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 ปวิภา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ChaiManU วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 09.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ผลโหวตล่าสุดเช้านี้ (09.30 น.)
จากมวลมหาประชาชนจำนวนทั้งหมดทั้งสิ้น 138 คนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ChaiManU วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ความคิดเห็นที่ 23 สวัสดีครับคุณเม็ดดิน
เป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เหรอครับ

ความคิดเห็นที่ 25 คุณ kae_31 สวัสดีครับ
หายไปอีกหนึ่งเสียงล่ะ ฟังไว้นะ ปชป.

ความคิดเห็นที่ 26 พี่กำหนัน สวัสดีครับ
คิดหน่อยแล้วกันพี่แล้วค่อยออกไป Vote No

ความคิดเห็นที่ 28 สวัสดีครับคุณ วารี
ครับ ถ้าปชป.จะลงเลือกตั้งโดยที่ยังไม่มีการปฏิรูปตามความต้องการของประชาชน งานนี้ มีหวังพรรคเก่าแก่ของประเทศไทยจะสิ้นชื่อเอาง่ายๆล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 คุณพรายพิลาศ สวัสดีครับ
ก็ยังหวังอยู่ว่าจะไม่มีวันนั้น
ยังหวังอยู่ว่า ปชป.จะยังอยู่ให้เป็นตัวเลือกที่ดี(เท่าที่มี)อยู่ต่อไป

ความคิดเห็นที่ 32 คุณ Anonym สวัสดีครับ
รบกวนช่วยขยายความคำว่า "ฟ้องศาลให้ระงับการเลือกตั้งไว้ก่อน" ได้มั๊ยครับ
ผมยังมองไม่ออกว่า จะนำเรื่องขึ้นฟ้องศาลด้วยข้อหาอะไร

ความคิดเห็นที่ 33 สวัสดีครับเสี่ยว ไทบ้าน
หลายคน หลายฝ่าย เห็ยนตรงกันต่อสถานการณ์การเมืองไทยในเวลานี้ ก็หวังว่า ปชป.จะมีมติไปในทางที่เสียงประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบนะครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ไทบ้าน วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

ผมเห็นว่าพรรคไม่ควรส่งผู้สมัคร ส.ส.ร่วมลงสมัครในครั้งนี้ครับพี่
เพราะใหนๆก็อยู่ท่ามกลางมวลมหาประชาชนแล้วกลัวอะไรกับการ
ได้เป็นหรือไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภา สู้ออกมาให้ความรู้ประชาชนให้
ตื่นตัวทางหน้าที่ติดตามตรวจสอบการทำงานรัฐและองค์กรอื่นๆให้ชัดเจน
ไม่โกงไปมากกว่านี้ ผมเชื่อว่า การให้ความรู้ การแบ่งปันข้อมูล และการดำเนินการตามหน้าที่ฝ่ายศาล รัฐสภา ฝ่ายบริหาร"การตรวจสอบเข้มข้นเท่านั้น ลดความบอบช้ำของบ้านเมือง"ในครานี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 32 ไทบ้าน , Pat8k ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Anonym วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 01.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anonym

ไม่ควรจะส่งลงครับ แต่ผมว่าจะมีเลือกตั้งหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ก่อนอื่นต้องฟ้องศาลให้ระงับการเลือกตั้งไว้ก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 00.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ชัย
ตั้งแต่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ผมเลือก ปชป. มาตลอด ไม่ได้หมายความว่าปลื้มพรรคนี้สุดๆ แต่เพราะมองว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง
จริงๆ แล้วโดยส่วนตัว ปชป. จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งหรือไม่ ผมยังไม่สนใจนะครับ เพราะยังค่อนข้างเชื่อมั่นอยู่ว่าจะไม่มีการเลือกตั้งครั้งนี้
แต่ในฐานะคนที่เข้าร่วมชุมนุม สัมผัสความตั้งใจของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมชุมนุม รู้ว่าพวกเขาอดทนและอึดแค่ไหนในการต่อสู้กับระบอบทักษิณ
บอกตรงๆ ว่า ผมคงรับไม่ได้ ถ้า ปชป. จะมาบั่นทอนกำลังใจของพวกเขาเหล่านี้ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าถูกหักหลัง(อย่างที่พี่เขียนไว้)
ซึ่งถ้าผลสุดท้ายต้องมีการเลือกตั้งจริงๆ และ ปชป. กล้าทำเช่นนั้นจริงๆ ปชป. จะไม่มีวันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผมอีกเลย

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 17/12/2013 เวลา : 00.17 น.

ใช่ครับ เป็นเรื่องที่ดี สำหรับประเทศชาติของเราครับ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
วารี from mobile วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

ย้อนกลับมาหน้าหลักแล้ว แต่กดโหวตไม่ได้ แง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
วารี วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

ตราบเท่าที่ยังหาวิธีให้คนไทยใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งด้วยความเข้าใจในสิทธิ์ของเราด้วยความยึดมั่นต่อความรักที่มีต่อชาติ การเลือกตั้งถึงจะมีความหมาย ไม่งั้นก็คงกลับเข้าสู่วัฏจักรเดิมๆ อีก ว่าแต่ยังมองไม่เห็นวิธีการที่ว่านอกจากว่า ต้องสร้างคนของเราเหมือนที่ชาติอื่นๆ เขาทำกันมาแล้ว ก็กำลังคิดอยู่ว่าควรจะ vote no หรือ no vote ดี เฮ้อ ตัดสินใจยากค่ะ
แต่ถ้าประชาธิปัตย์ทำอย่างที่ว่าจริง ก็คงหมด "ใจ" ไปมากมายจริงๆ
วารี

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
skyhitra วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.41 น.

ไปกดมาแล้วครับคนที่ 107

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
กำหนัน วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ ไม่ต้องคิดมาก ตามนั้นเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
kae_31 วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.21 น.

เคยเลือก ปชป. ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้คง No Vote ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


อ้อ.....ผมพอจะเข้าใจความหมายของคนที่บอกว่ากดโหวดไม่ได้แล้วล่ะ (ความคิดเห็นที่ 20 skyhitra ความคิดเห็นที่ 7 ครูแดง)

แสดงว่าทั้งสองท่านเข้าใจผิดคิดว่ากดโหวตที่รูปในท้ายเอนทรีใช่มั๊ยครับ

ไม่ใช่ครับ ตรงนั้นเป็นแค่รูปที่ผม crop มา ส่วนพื้นที่ๆจะกดโหวตได้จริงๆนั้น อยู่ที่หน้าแรกของโอเคเนชั่นครับ
(ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิดครับ)

ภาพในความเห็นนี้เป็นคะแนนโหวตล่าสุดในหน้าแรกในเวลานี้ครับ (22.16 น.)

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เม็ดดิน วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iaun
+ + + ส วั ส ดี ช า ว โ ล ก + + +

ประชาธิปัตย์ ไม่ควรลงเลือกตั้งครั้งนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 22.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 20 คุณ skyhitra สวัสดีครับ
ประเด็น ปชป.ควรจะลงเลือกตั้งหรือไม่ เราเห็นตรงกัน แต่ประเด็นกดโหวตไมได้นั้น ต้องไปถามบก. BlueHill นะครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 18 สวัสดีครับคุณ น.ส.คะน้า
rating อะไร ใครดังกว่าใคร ยังไง ผมไม่เข้าใจครับ

ความคิดเห็นที่ 20 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
skyhitra วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.58 น.

ทำไมกดโหวตไม่ได้ ไม่ลงครับ

ถ้า ปชป คิดว่าลงเลือกตั้งแล้วจะได้อานิสงค์จากผู้ชุมนุม คงคิดผิด

ผมสังเกตุว่าตอนที่ อภิสิทธิ์ออกมาแถลงครั้งแรกก่อนวันที่ 6 ธ.ค.ที่ใครๆคิดว่าพรรคจะลาออก แต่ไม่ออก มีนายชวนนั่งขนาบข้างซ้าย ผมเดาในใจว่าคงไม่ออกแน่ เพราะเจ้าหลักการนั่งคุมอยู่

พอวันที่ 6 ธ.ค. พรรคลาออก ไม่เห็นนายชวน แต่มีนายบัญญัตินั่งขนาบอยู่แทน

วันที่ 17 ธ.ค. จะคอยดูว่าถ้าอภิสิทธิ์มีนายชวนนั่งแถลงการณ์อยู่ด้วย รับรองลงเลือกตั้งแน่ ขอบอก นับถือท่านชวนแต่ถ้าลงก็ต้องขัดใจกันหน่อย

ความคิดเห็นที่ 19 ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 9 สวัสดีครับคุณ รินรู้ดี
ผมยังหวังว่า ปชป.จะไม่ "คิดสั้น" ขนาดนั้นนะครับ

ความคิดเห็นที่ 11 พี่ทางแก้ว สวัสดีครับ
ผมยังไม่ค่อยเข้าใจความเห็นของพี่ครับ
หมายความว่า ถ้าปชป.ลงสมัคร ไม่แน่ใจว่า อาจจะเป็นที่สองหรือที่สามก็ได้ ใช่มั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 13 คุณภาษาไทย สวัสดีครับ
ใช่ครับ ประเด็นหนึ่งที่น่าเห็นใจคือ ปชป.มีเวลาให้คิด สั้นมาก ก็หวังว่า จะไม่คิดหรือตัดสินใจไปยืนตรงข้ามกับความต้องการของประชาชนนะครับ

สำหรับประเด็น เมื่อไหร่คุณสุเทพ เลขา กปปส. และคณะ จะตั้ง "สภาประชาชน" เสร็จซะที
ผมว่า กำนันแกอาจจะไม่กล้าหรือว่ายังไม่พร้อมที่จะประกาศมากกว่านะครับ เพราะตราบใดที่แนวทางปฏิรูปยังไม่ชัดและยังไม่แน่ว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ หากขืนประกาศตัวบุคคลออกไป อาจจะถูกพวกมันทำลาย หาเรื่องใส่ร้าย ดิสเครดิส "ตามที่มันถนัด" จนคณะกรรมการดังกล่าว หมดความสง่างามไปซะก่อนก็ได้
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 14 BlueHill
สวัสดีอีกครั้งครับ บก.ชาลี
ถ้าสุดท้ายไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นผมก็ยินดี แต่ถ้ามีการเลือกตั้งขึ้นมา บก.จะ No Vote ไม่ออกไปเลือกตั้งไม่ได้ อย่างน้อยก็จะต้องออกไป Vote No

ไม่งั้นจะเสียสิทธิ์การเลือกตั้ง จะไปลงสมัครเป็นกำนันไม่ได้นะ แล้วจะหาว่าผมไม่เตือน

ความคิดเห็นที่ 16 คุณลำชานบ้านบู สวัสดีครับ
คำว่า อะไรไม่เคยเกิด จะเกิด นี่ ผมขออณุญาตตีความหมายไปในทางที่ดีนะครับ

ความคิดเห็นที่ 15,17 สวัสดีครับคุณ sayellow
ครับ ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่คะแนน Vote No จะออกมามากกว่าคะแนนที่เลือกพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขว่า

"พรรคประชาธิปัตย์จะต้องลงมารณรงค์ Vote No ด้วยตัวเอง อย่างจริงจัง"

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
น.ส.คะน้า วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

ไม่เห็นด้วยที่ปชป.จะลงเลือกตั้งเหมือนกันค่ะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถึงจะไม่ได้ส.ส.แม้แต่ที่นั่งเดียว แต่คุณจะได้ใจประชาชนไปอีกแสนนาน ^^

ปล. ใครดังกว่า rating ดีกว่า เห็นๆกันแล้วไหมล่ะคะพี่ชัย

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
sayellow วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sayellow

และสิ่งหนึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากถาม กกต.ว่าเราจะทำอย่างไรให้คะแนน vote no มีความหมายทางกฎหมายที่บ่งชี้ได้ว่ามีผลทางกฎหมาย เช่นหากได้คะแนนน้อยกว่า vote no ไม่ควรได้เป็น สส.เป็นต้น

ความคิดเห็นที่ 16 กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.35 น.

สวัสดีครับ
อะไรไม่เคยเกิด จะเกิด

ความคิดเห็นที่ 15 กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
sayellow วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sayellow

ผมอยากเห็นคะแนน โหวตโน(ไม่ประสงค์ลงคะแนน) ชนะทุกพรรคการเมือง

ความคิดเห็นที่ 14 กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

อะไรก็ได้ครับที่หมายถึงไม่ได้ไปใช้สิทธ์เลือกตั้ง รวมไปถึง ไม่มีเลือกตั้ง และล้มเลือกตั้ง ครับ

ชัดเจนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 13 กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ภาษาไทย วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 21.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

เห็นด้วยกับคุณหมอ สมชัย ในหลายประเด็นค่ะ

วันเวลาในการเปิดรับสมัครผู้แทนใกล้เข้ามา พรรค ปชป. คงต้องปรับตัวมากพอสมควร
ไม่รู้หรอกว่าคลื่นในพรรคมีมากแค่ไหน แต่เห็นตรงกับคุณ ชมย. ในประเด็นที่ว่า การลาออกของพรรค ปชป.จะไม่มีความหมายใดเลย หากกลับเข้าสู่เวทีเลือกตั้งในวันที่ 2 กพ.นี้ทันที
ควรช่วยหนุน ประชาชน ให้เร่งจัดตั้ง "สภาประชาชน" สำเร็จ ปรับปรุง ปฏิรูปสิ่งที่เป็นปัญหาในระบบการเลือกตั้ง ในระบบ ประชาธิปไตยของเราให้ดีซะก่อน

แม้หากฏิรูปตามที่ประชาชนเรียกร้องได้สำเร็จ
ก็ไม่คิดว่า ปชป.จะกลับมาชนะเด็ดขาดได้เหมือนกัน เพราะคาดว่าถึงเวลานั้น คงมีพรรคการเมืองเกิดใหม่มาเป็นตัวเลือกอีก ..
แต่อย่างน้อยที่สุดก็คงได้พรรคที่ตั้งใจทำเพื่อประเทศชาติ มากกว่าพรรคเพื่อไทย (มั้ง)
คุณสนธิ ลิ้ม เคยใช้ VOTE NO / NO VOTE เตะตัดขา ปชป. จนนางปูได้เข้าสภามาแล้ว ..
..เอ็นทรี่นี้ เป็น สาสน์รัก .. หรือจะเป็น คำขาด ปชป.คงต้องคิดหนักอีกแล้ว

ปล.1.. ว่าแต่ เมื่อไร คุณสุเทพ เลขา กปปส. และคณะ จะตั้ง "สภาประชาชน" เสร็จซะที ไม่น่าจะต้องรอใครอีกแล้ว
เรื่องจะหวังให้ "ข้าราชการ" หยุดงาน เดินมาร่วมอย่างเป็นทางการ นั้นเลิกคิดได้ นิสัยข้าราชการ มักจะระวังไม่ให้ตนเองโดนเจ้านายตำหนิอยู่แล้ว
ยิ่ง "ทหาร - ตำรวจ" ก็เห็นท่าทีแล้วหลังจากเจรจากัน .. น่าจะเดินหน้าเต็มสูบได้แล้วนะ

ปล. 2 อีกนิด ... หวังว่า ศาลจะเร่งคดี ยื่นถอดถอน สว. สส. ที่ ปชป. และ คุณสุเทพฯ นำรายชื่อประชาชนไปยื่นถอดถอนไว้ คงได้รับการตัดสินเร็ว ๆ


ความคิดเห็นที่ 12 กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ชี้ใช้ รธน.มาตรา 187 เลื่อนวันเลือกตั้ง จากเดิมวันที่ 2 ก.พ.57 ได้ เสนอ "โหวตโน" สั่งสอนนักการเมือง แต่ประชาชนต้อง รวมพลังอย่างแท้จริง 1 นาทีที่มีพลัง เปรียบเหมือนใช้เวลาเพียง 1 นาทีแต่นักการเมืองตายหมดเลย

พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง อ้างมาตรา 108 กับ 187 ที่บัญญัติว่า "พระมหากษัตริย์ทรงไว้ ซึ่งพระราชอำนาจในการตรา พระราชกฤษฎีกาโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย” ซึ่งขณะนี้ มาตรา 108 เขาทำไปแล้ว คือ ไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน แต่หากเวลาน้อยแล้ว ยังเกิดปัญหา ยังมีหลายสิ่งที่ต้องแก้ไข ผมว่าเราสามารถใช้มาตรา 187 เพื่อขยายกรอบเวลาออกไปได้ ไม่เช่นนั้น หากเลือกตั้งกลับมาแล้ว ก็อาจเป็นปัญหา ซึ่งการใช้มาตรา 187 นั้น สามารถขยับกรอบเวลา ที่เหมาะสมได้และไม่ขัดกับมาตรา 108

ขณะเดียวกัน สนับสนุน ให้ประชาชนแสดงพลังสามัคคี สั่งสอนนักการเมืองด้วยการเข้าคูหากากบาท เลือกช่องไม่ประสงค์ จะลงคะแนน หรือโหวตโน วิธีดังกล่าวจะเกิดประโยชน์และทำได้จริง ต่อเมื่อประชาชน รวมพลัง รณรงค์อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้น ก็จะสุ่มเสี่ยงต่อการพลิกขั้ว เทคะแนนให้พรรคคู่แข่ง สังคมควรมีการรณรงค์เรื่องอำนาจในคูหา เพื่อให้ประชาชนเห็นประโยชน์ของ การแสดงเจตจำนงผ่านการกากบาท ช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน อย่างแพร่หลาย จริงจัง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 20.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

จะเป็นพรรคที่สองหรือพรรคที่สามน่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ChaiManU วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ความคิดเห็นที่ 1 สวัสดีครับคุณ Tatiya
ผมคงไม่กล้าที่จะพูดว่า "จะไม่เลือกพรรคนี้อีกตลอดไป" แต่ยังไงก็ตอบได้เลยว่า ผิดหวังมากแน่ๆ ถ้าสุดท้าย ประชาธิปปัตย์จะตัดสินใจลงเลือกตั้งก่อนที่จะมีการปฏิรูปการเมืองตามเจตนาของประชาชน และเชื่อว่า ประชาชนจะให้การลงโทษประชาธิปัตย์ด้วยวิธีเดียวกับที่ ผมคิดไว้

ความคิดเห็นที่ 2 สวัสดีครับพี่ ลูกแมวหน้าโรงหนังลุง
คนบ่านเหร่า เข้าใจตรงกันเป็นส่วนใหญ่ครับ ถ้าคราวนี้ ปชป. กล้าที่จะทรยศคนใต้ ก็คงจะได้เห็นกันซะที คนใต้ ไม่ใช่ ปชป.จะส่งเสาไฟฟ้ามาลงก็ได้ เหมือนดังนี้เขาปรามาสกันไว้

ต่อให้ ปชป.ส่งอภิสิทธิ์ไปลงที่นครฯ ผมก็มั่นใจว่าจะได้รับการสั่งสอนครับ

ความคิดเห็นที่ 3 สวัสดีครับพี่ คนบ้านใหม่
สบายดีครับพี่
Vote No ในครั้งนี้ จะไม่มีผลเหมือนครั้งที่ผ่านมาแน่ๆครับ

ความคิดเห็นที่ 4 คุณ Dekthep สวัสดีครับ
มีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้นสูงทีเดียวครับ

ความคิดเห็นที่ 5,6 สวัสดีครับ บก. BlueHill
ตกลงว่า บก.จะ No Vote (ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง) หรือจะไปใช้สิทธิ์ Vote No กันแน่ครับ

ความคิดเห็นที่ 7 สวัสดีครับ ครูแดง
ทำไมโหวตไม่ได้ ต้องไปถามคุณความคิดเห็นที่ 5,6 ครับ

ความคิดเห็นที่ 8 คุณสมชัย สวัสดีครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นนี้มากครับ
สำหรับประเด็นคำถามทั้งสองข้อที่ถาม เนื้อหาที่ผมเขียนในเอนทรีนี้ก็น่าที่จะพอตอบได้ หรือถ้าจะตอบให้ชัดไปกว่านั้น ถ้าระบอบที่กำลังเป็นอยู่นี้ ไม่ใช่ระบอบทักษิณ แต่กลับกันเป็นระบอบอภิสิทธิ์ ผมก็ไม่มีทางที่จะยอมรับได้แน่ๆครับ

ผมไม่เชื่อว่า จะมีคนไทย(หรือคนชาติไหนๆก็แล้วแต่)ซักกี่คนหรอก ที่จะยอมรับได้ "จริงๆ" กับการทุจริต กับความไม่เป็นธรรม กับการถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคม และที่สำคัญที่สุด ผมไม่เชื่อว่า จะมีคนที่ยัวมีสติดีๆคนไหน จะยอมรับได้ กับสังคมที่ ไม่มีกฏหมาย สังคมที่สามารถแก้ผิดให้เป็นถูกได้ ตามอำเภอใจ

ยกเว้นว่า คนๆนั้นจะเป็นคนที่ ได้รับผลประโยชน์จากมัน

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 20.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



สัง หอนใจ ชอบกล โบร๊วววววววววว

ว่า ปชป จะลงเล่นเกมส์ในวันที่ 2/2 อะ

โบร๊ววววววววว

เป็น "มวลมหา ส้นตีน ประชาชน" คนหนึ่งคะ

ความคิดเห็นที่ 8 ภาษาไทย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สมชัย วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 19.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

การออกความเห็นทางการเมืองในระยะนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงที่จะโดนผลักไปอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง
ผมเลือกประชาธิปัตย์มานานมากๆ แม้ว่าจะแพ้มาโดยตลอด แต่ก็เลือก เพราะพรรคการเมืองนี้เป็นสถาบันการเมืองที่แท้จริง ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจที่เข้ามาบางช่วงบางตอน ประชาธิปัตย์ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านการต่อสู้มายาวนาน ตั้งแต่เผด็จการทหารเดี่ยวๆ มาเป็นทหารรวมหัวกับกลุ่มนักการเมืองขี้โกง จนมาถึงกลุ่มทุนที่ใช้นโยบายประชานิยมอย่างตระกูลชินวัตร ช่วงระยะเวลาที่ยาวนานนี้อาจกินเวลาอีกหลายสิบปี ก็ยังต้องยืนหยัดสู้บนหลักการ การสู้กับคนเลวต้องใช้ความดีสู้ แม้ต้องใช้เวลามากแค่ไหนก็ตาม อย่างน้อยชนรุ่นหลังยังมีแบบอย่างของพรรคที่เป็นสถาบันการเมืองให้เรียนรู้ การใช้วิธีเลวมาเลวตอบ แม้อาจสำเร็จผลในเวลาอันสั้น สุดท้ายเราจะตอบชนรุ่นหลังอย่างไร ว่าการเป็นพรรคการเมืองน้ำดีต้องทำอย่างไรบ้าง นี่คือประการที่1
ประการที่2 ลองถามใจตนเองดูว่า ที่เราต้องการปฏิรูปก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง นั่นเนื่องเพราะเรากลัวว่า ประชาธิปัตย์จะแพ้อีกใช่ไหม เรากลัวล่วงหน้าหรือเปล่า
สมมติต่อว่า การเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ประชาธิปัตย์ส่อแววว่าจะต้องได้รับเลือกแน่นอน เราจะต่อต้านไม่ให้มีการเลือกตั้งหรือไม่
ที่ผมยิงคำถามสองข้อนี้ เพื่อให้ถามใจตนเองก่อนว่า เรายึดสภาวะที่คิดว่าความถูกต้องของกฏหมาย หรือเรายึดบุคคลหรือพรรคกันแน่
ถ้าเรามีใจซ่อนเร้นคือยึดพรรค กลัวพรรคแพ้ จึงนำสิ่งที่เป็นสภาวะมาเป็นหัวข้อหลัก การคิดการกระทำของเราจะเป็นอย่างหนึ่ง
ถ้าเรายึดสภาวะ แต่ไม่ยึดพรรคเป็นหลัก การกระทำและความคิดของเราก็อาจออกมาเป็นอีกแบบ
สภาพบ้านเมืองตอนนี้อยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก การยุบสภาของยิ่งลักษณ์นับเป็นเกมที่เลือดเย็นโดยแท้ บางครั้งเราต้องกลืนเลือด ทั้งๆที่รู้เจตนาที่ไม่ดีของฝ่ายตรงข้าม แต่เขาอาศัยบัญญัติที่มีอยู่คุ้มครอง
ฝ่ายมวลชนที่ออกมาต่อต้าน ถูกต้องในธรรม แต่ผิดในโลก ฝ่ายรัฐบาลถูกในโลก แต่ผิดในธรรม
ทำอย่างไรให้สองส่วนนี้มาบรรจบกันได้นี่คือโจทย์ที่ยากที่สุด
คราวนี้มาถึงว่า ประชาธิปัตย์ควรลงหรือไม่ลงเลือกตั้ง
ถ้าลงเลือกตั้งแล้วมีโอกาสชนะและโอกาสที่จะวุ่นวายภายหลังน้อยลง ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคครับ ไม่ใช่คุณอภิสิทธิ์ไม่ดี ผมนั้นรักคุณอภิสิทธิ์มาก แต่เพราะสามสี่ปีมานี้คุณอภิสิทธิ์เป็นเป้าที่บอบช้ำมาก คนรักรักมากคนที่เกลียดก็เกลียดแรงพอกัน ถ้าหาก ปชป.ลงเลือกตั้ง แล้วมีคุณอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค ผมภาวนาขอให้แพ้ครับ เพราะผมสงสารแก แกเป็นคนดีเกินกว่าจะให้ใครมาด่าย่ำยีอีก โดยสรุปลงเลือกตั้ง ก็เจอปัญหาหนึ่ง ไม่ลงเลือกตั้งก็เจออีกปัญหาหนึ่ง คือถูกตราหน้าว่า คงรู้ตัวว่าแพ้จึงไม่กล้าลง
สุดท้าย ท่านจะลงหรือไม่ เราต้องเคารพการตัดสินใจของเขา เพราะผู้ที่จะแบกภาระคือผู้ที่ตัดสินใจ ว่าจะลงหรือไม่ลง
แต่จุดยืนผมก็คงเดิม ท่านจะแพ้อีก ผมก็เลือกท่าน เพราะท่านเป็นสถาบันการเมืองที่มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวของประเทศนี้
ความเห็นผมคือ แล้วแต่พรรคจะตัดสินใจ แต่ผมเชื่ออยู่อย่าง การคงความดีและจุดยืนไม่คลอนแคลน แม้ต้องใช้เวลานานแค่ไหน วันหนึ่งย่อมสำเร็จผล คนเราไม่เป็นผู้แพ้ไปตลอดครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ครูแดง วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-ทำไมโหวตไม่ได้คะ ชมย....

-ตั้งแต่มีสิทธิมาไม่เคยไม่ไปใช้สิทธิ...แต่ครั้งนี้ ขออารยะขัดขืนสุกครั้ง...เพราะเรา ต้องการ "ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง"

-จึงเห็นด้วยว่า ...ปชป. ไม่ควรลงสมัครรับเลือกตั้ง

"ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งๆๆ"

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 19.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

อ่อ ลืมบอกไป ผม NO VOTE ครับ
ใครจะลอกเลียนแบบก็ได้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 5 ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 19.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

บอกได้คำเดียวว่า หากปชป.ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งรอบนี้
จะได้ส.ส.ต่ำสิบแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 4 ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Dekthep วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่า มวลมหาชนนั้นส่วนหนึ่งเป็นฐานพรรคประชาธิปัตย์ หากเลือกลงเลือกตั้ง รับรองพรรคจะได้รับบทเรียนเกินเยียวยากู่ไม่กลับแน่นอน พรรคต้องยืนหยัด เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการเห็นการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง หากครั้งนี้มวลมหนออกมามากมายนับล้านๆแล้วไม่สำเร็จ ผู้คนก็จะถอดใจเลิกสนใจการเมือง บ้านเมืองจะเป็นเช่นไรก็ไม่ใส่ใจครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนบ้านใหม่ วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 18.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krunoppol
ครูบ้านทุ่งชายทะเล

สวัสดีครับคุณชัย..ไม่ได้แวะมาทักทายนานแล้ว
สบายดีนะครับ..
ผมว่าลงเลือกตั้งก็ดีนะครับ..เข็ดแล้ว voteno

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ลูกแมวหน้าโรงหนังลุง วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sri

ไม่ต้องลง ถึงลงพ้มก็ไม่เลือกเบื่อหัวหน้าพรรค

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Tatiya วันที่ : 16/12/2013 เวลา : 17.27 น.

ต้องขอบคุณ คุณCHAIMANU ที่เขียนได้ตรงใจ และคิดว่าเป็นจังหวะที่ดี ก่อนที่พรรค ปชป.จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ ปชป. เช่นเดียวกันค่ะ และไม่เห็นด้วยที่พรรคจะส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง จริงอยู่ที่ผ่านมา ปชป.เป็นพรรคที่ค่อนข้างจะ "เจ้าหลักการ" แต่ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่าตอนนี้ คนจำนวนนับล้านๆ เขากำลังรู้สึกว่า "หลักการ" ที่ว่านี้กำลังมีปัญหาค่ะ หากยังดึงดันที่จะลงสมัครนอกจากจะไม่เลือกในครั้งนี้แล้ว จะไม่เลือกพรรคนี้อีกตลอดไปค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน