*/
  • ลูกเสือหมายเลข9
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-07-15
  • จำนวนเรื่อง : 996
  • จำนวนผู้ชม : 2435584
  • จำนวนผู้โหวต : 971
  • ส่ง msg :
  • โหวต 971 คน
<< เมษายน 2011 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 6 เมษายน 2554
Posted by ลูกเสือหมายเลข9 , ผู้อ่าน : 5469 , 13:55:05 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 13 คน BlueHill , เปียกปูน(s) และอีก 11 คนโหวตเรื่องนี้

ชินภัทร ภูมิรัตน

        เห็นข่าวนี้ผมไม่คิดว่าจะเป็นจริง
        นั่นคือข่าวกระทรวงศึกษา มีนโยบายจะจ้าง(ครู)ฝรั่งจากชาติเจ้าของภาษา (native english speakers) ประมาณ 300 คนมาสอนภาษาอังกฤษให้เด็กไทย โดยข่าวระบุว่ากระทรวงศึกษาธิการจะจ้างครูพวกนี้โดยใช้งบประมาณปีละ 350 ล้านบาท ซึ่งคิดจากจำนวนครูที่จะจ้าง 300 คนก็แปลว่าเงินเดือนเกินปีละ 1 ล้านบาท หรือเดือนละเป็นแสน
        ข่าวชิ้นนี้ มีชื่อคนออกไอเดีย คือคุณชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่พูดถึงโครงการนี้ว่าเป็นแผนที่จะจ้างครูชาวต่างชาติที่เกษียณอายุ หรือนักศึกษาที่จบการศึกษาปริญญาตรีหรือปริญญาโท มาสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาในโรงเรียนดีประจำตำบลและอำเภอ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558
        ผมไม่รู้จักคุณชินภัทร แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะคิดเรื่องแบบนี้ออกมา !!!
        ผมไม่ขัดข้องที่กระทรวงศึกษาการจะพัฒนาเด็กไทยให้เก่งภาษาอังกฤษ แต่ถามตรงๆนะครับว่า"จำเป็นจริงหรือ" ที่จะต้อง"จ้าง(ครู)ฝรั่ง" แถมเงินเดือนมากมายขนาดนั้น ..
        ถ้าต้อง"จ้างฝรั่ง"มาด้วยเงินเดือนขนาดนั้น ผมว่ากระทรวงฯต้องทบทวน และคงต้องลาออกกันทั้งกระทรวงเพื่อแสดงสปิริตแล้วล่ะครับ
        แน่นอนว่าวันนี้"เด็กไทย"สอบตกวิชาภาษาอังกฤษ(แน่ๆ) ซึ่งมันแตกต่างจากภาพที่เรามองเห็นมานาน เนื่องจากประเทศไทยเราเป็นประเทศติดอันดับต้นๆที่เด็กไทย"เห่อ"ของเล่นใหม่ๆในกลุ่ม New Media ไม่ว่าจะเป็น Ipad ; Ipod หรือกระทั่งพวก FB ก็มีคนไทยไม่น้อย(โดยเฉพาะเด็กๆ) แต่ถ้าถามก็คงต้องบอกว่าเด็กไทยเราใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น..ใช่ไหม?
        เด็กไทยใช้ FB เพื่อหาเพื่อน ใช้ Ipod และ Ipad เพื่อดูหนังฟังเพลงเท่านั้นหรือ?
        ถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงต้องกลับไปทบทวนระบบการเรียนการสอนกันใหม่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบการศึกษาของไทยที่ทำให้เด็กไทยเรา"กลัวฝรั่ง" ประเภทที่เห็นฝรั่งแล้วต้องเดินหนีเพราะกลัวถูกถามทาง ถูกถามโน่นถามนี่...และคะแนนภาษาอังกฤษของเด็กไทยก็คงบอกชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น
        แต่ขอถามกระทรวงเถอะว่า ...การอิมพอร์ตครูฝรั่งมาน่ะแก้ปัญหาถูกต้องจริงหรือ
        ลองกลับไปถามตัวเองว่าปัญหาที่เด็กไทยทุกวันนี้ไม่เก่งภาษาอังกฤษ อยู่ที่"ครูสอนภาษาอังกฤษ" หรืออยู่ที่เด็กเอง เพราะเรามี"สื่อภาษาอังกฤษ"มากมายให้เสพ ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ กระทั่งอินเตอร์เน็ต แต่ทำไมเด็กไทยเราไม่พัฒนาภาษาอังกฤษขึ้นมา
        นี่ผมยังไม่รวมถึงคำถามง่ายๆว่าแล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า"ครูฝรั่ง"ที่อิมพอร์ตมาเป็นคนมี"คุณภาพ" หรือถ้ามีคุณภาพ(จริง)จากประวัติการสอนในประเทศของเขา แต่มั่นใจแค่ไหนว่าจะเกิดคุณภาพแบบนั้นในประเทศไทย .. ประเทศที่ไม่มีเด็กถามอะไรในห้องเรียน เด็กที่ไปเรียนซัมเมอร์เมืองนอกมีกลับมาแค่"รูปถ่ายกับป้าย" เพราะไม่(กล้า)พูดคุยกับฝรั่ง...ไปเมืองนอกก็คุยกันเอง
        ยุคนี้ยุค New Media ครับคุณชินภัทร..รอบตัวเราสามารถเรียน"ภาษาอังกฤษ"ได้เสมอ..หากอยากเรียนจริง !!!
        ผมไม่อยากเห็นการนำเงิน 350 ล้านบาทนี้ไปให้ผู้ใหญ่กระทรวงศึกษาธิการละลายเล่น และด้วยความนับถือ ผมยังต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนนโยบายว่าทำไมเด็กไทย"กลัวภาษาอังกฤษ" ทั้งที่รู้กันดีว่านี่คือภาษาสากล ภาษาที่ใช้มากที่สุดในอินเตอร์เน็ตที่เด็กไทยเสพติดไม่แพ้ชาติไหนในโลก
        เงิน 350 ล้านบาท สุดท้ายผมกลัวว่าสอนไปสอนมา"ครูฝรั่ง"พูดไทยได้คล่องขึ้น..ส่วนเด็กไทยยังพูดภาษาอังกฤษได้แบบเดิม "ดี๊ด อี๊ด อะ บุ๊ค"
        เลิก"บ้าฝรั่ง"แล้วหันมาดูตัวเองดีไหมครับ คุณชินภัทร !!!

อ้างอิงข่าว http://thairecent.com/Education/2011/832459/



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
อณูทิพย์ธารทอง วันที่ : 08/04/2011 เวลา : 12.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Anutip

ครู ซี 8 ใน รร.มัธยม สอนมาเกือบ 30 ปี แล้วเห็นพวกเหล่านี้เงินเดือนประมาณ 3 หมื่น แถมค่าวิทยฐานะอีก 11,200 บาท รวมเป็น 4 หมื่นบาทต้น ๆ นี่ฝรั่งประเทศไหนก็ไม่รู้ ไม่ใช่เจ้าของภาษาซะหน่อย กลับจ้างแพงเดือน 2 หมื่นขึ้นก็ เข้าขั้น บ้าฝรั่งแล้วหละครับ..เวรยามก็ไม่ต้องอยู่เป็นอภิสิทธิ์ชน..สรุป ตดฝรั่งยังหอมข้ามศตวรรษทีเดียวครับ..ท่านลูกเสือ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ลืมบอก แม่มดขอลาไปต่างเมืองสักสามสี่วันนะคะ ไม่มี notebook ด้วย วันอังคารจะกลับมาอ่านใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ตอนนี้แม่มดยุ่งจนหัวหมุน แต่อ่านทั้งตัว entry และ comments แล้วมีอาการมันปาก ขอคุยด้วยคนนะคะ
เรื่องนี้มี 2 ประเด็นในความเห็นของแม่มด คือ การจ้างเจ้าของภาษามาสอน กับค่าตอบแทนที่จะจ่ายเขา
เป็นเรื่องตลกที่เศร้ามากที่แม้แต่ผู้คนในวงการศึกษาก็ยังคิดว่า ใครก็ได้ที่เป็นเพียงเจ้าของภาษาจะสามารถสอนภาษานั้นๆได้อย่างมีคุณภาพ ลองถามใจเราดู พวกเราที่เป็นคนไทย เราสอนภาษาไทยได้ทุกคนไหมคะ

การเรียนภาษาคือ การเรียนวัฒนธรรมซึ่งครอบคลุมทั้งทักษะทางภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) วรรณคดี ประวัติศาสตร์ สังคม ฯลฯ ผู้สอนที่ดีไม่เพียงแต่จะต้องเชี่ยวชาญในทุกทักษะของภาษานั้นเท่านั้น แต่จะต้องมีความลุ่มลึกในด้านวัฒนธรรมอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องวิธีสอน การสอนภาษาที่ 1 เช่นครูไทยสอนภาษาไทยให้กับเด็กไทย และการสอนภาษาให้กับนักเรียนต่างชาติเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต่างกันมาก พูดง่ายๆ ครูฝรั่งที่จะมาสอนภาษาอังกฤษให้เด็กไทยได้อย่างมีคุณภาพนั้นควรจะเป็นเจ้าของภาษา ได้เรียนภาษานั้นมาโดยตรง และต้องได้รับการฝึกอบรมมาให้สอนภาษาแม่ของเขากับนักเรียนต่างชาติได้
ครูฝรั่งที่มีคุณภาพระดับนี้ เขาไม่ย้ายบ้านย้ายเมืองมาสอนเด็กไทยเพื่อเงินเดือนเพียงแสนบาทหรอกค่ะ

ดังนั้น นอกจากเราจะต้องเสียเงินจำนวนมหาศาล (มากกว่าเงินเดือนของคนที่รับผิดชอบประเทศไทยทั้งประเทศอย่างคุณอภิสิทธิ์เสียอีก) เมื่อคิดถึงภาวะทางเศรษฐกิจของบ้านเรา เราจะเพียงได้ฝรั่งข้างรั้วมาสอนอนาคตของชาติ บางทีแม้แต่สำเนียงฝรั่งก็ยังไม่ได้ เพราะครูเป็นคุณปินส์หรือคุณมาเลย์ซึ่งเวลาพูด ฝรั่งจริงๆก็ยังฟังไม่ค่อยออกเลยค่ะ

แต่ครูสอนภาษาอังกฤษที่เป็นคนไทยส่วนใหญ่ก็มีปัญหาจริงๆ เมื่อ2-3 ปีก่อนมีการทดสอบความรู้ทางภาษาอังกฤษของครูคนไทย ปรากฎว่า มีคุณครูคนไทยที่สอนภาษาอังกฤษเพียง 10% เท่านั้นที่สอบผ่าน คือได้คะแนนเกินครึ่ง อ่านแล้วแปลกใจไหมคะว่า ทำไมเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้

ในความเห็นของแม่มด ท่านเจ้าของความคิดนี้อาจจะมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง แต่ท่านมองปัญหาไม่รอบด้าน เด็กของเราไม่ได้มีปัญหาเฉพาะการเรียนภาษาอังกฤษเท่านั้นนะคะ เมื่อเร็วๆนี้ผลของการศึกษา PISA ซึ่งมีจุดเน้นที่คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การอ่านจับใจความ และการใช้เหตุผล ก็ออกมาว่า เด็กของเราสอบตกในทุกด้าน

แม่มดคิดว่า การแก้ปัญหาทางการศึกษาต้องทำคู่ขนานกันไปทั้งทางด้านตัวเด็กและทางด้านของสถานศึกษาและผู้สอน ในส่วนของเด็กนั้น ก็ต้องเริ่มที่คุณพ่อคุณแม่แหละค่ะ พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องสอนวิชาการได้หรอกค่ะ แต่ต้องเลี้ยงลูกให้เป็นคนที่คิดเป็น มีเหตุผล มีความรับผิดชอบในหน้าที่ และ ใฝ่เรียน โรงเรียนก็ต้องเลิกสอนแบบท่องจำเพียงอย่างเดียวหรือมุ่งแค่ส่งเด็กให้เข้ามหาวิทยาลัยได้ก็พอแล้ว สังคมเองก็อาจจะต้องปรับเปลี่ยนความคาดหวังที่มีต่ออนาคตของชาตินะคะ (เพราะเด็กที่คิดเป็นมักจะไม่ใช่เด็กหัวอ่อนนะคะ เรื่องนี้ เราต้องทำใจเหมือนกัน)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค IT นี้ คุณภาพของเด็กเป็นตัวชี้ขาดค่ะ เด็กที่ถูกเตรียมมาดีโดยคุณพ่อคุณแม่จะมีหนทางแสวงหาความรู้และพัฒนาความสามารถด้วยตนเองได้มากมาย ครูจะเป็นไทยหรือฝรั่งก็ตามเป็นเพียงผู้ช่วยเท่านั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ตาเรน วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

ตายละศอก..
จ้างเดือนละแสน..อุมารดาเจ้า..ครูฝรั่งเอาไปครึ่ง..กระทรวง อมไปครึ่ง..จากเงินภาษีของประชาชน
ช่างคิดโกงได้ฉลาดเหมือนควายจริง ๆ
มีอาจารย์ภาษาคนไทย เป็นคนต้อนควาย..
สงสารประเทศไทยที่มีนักพัฒนาการศึกษาคิดได้เพียงนี้

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
elessar วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 13.42 น.

ที่จริงเปลี่ยนใหม่เป็น "คัดครูสอนภาษาอังกฤษ(คนไทย) ให้เดือนละแสน" ผมว่าครูเก่งๆคนไทยเพียบครับ เอามาจ้างคนไทยด้วยกันเองดีกว่าไหม

ไม่ใช่แค่อาชีพครูนะครับ ที่เป็นอย่างนี้
จ้างวิศวกรต่างชาติด้วยราคาแพงๆ แ่ต่จ้างคนไทยด้วยกันเองราคาถูกมากกว่า 3 เท่าตัว...

แล้วถามว่าคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศที่ได้ rate เดียวกับที่จ้างฝรั่งในเมืองไทยนั่นแปลว่าอะไร

....บ้าฝรั่ง....

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
BlueHill วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมเห็นด้่วยเรื่องการจ้างครูฝรั่งมาสอนภาษา E
แต่ทำไมเงินเดือนมันแพงขนาดนั้น

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
สาวโบ....ราณ วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pusujarit
วัยกำลัง อยากรู้ ...อยากเห็น

หวัดดีค่ะพี่ลูกเสือ
มิน่า ระบบสมองใหลถึงเยอะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
AmTang วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 11.16 น.

ถ้าบ้านเมืองนี้ไม่มีนักการเมืองไทย ทุกอย่างก็จะดีเองแหล่
ว่าแต่ท่าน รมต เองเถอะ ตอนเรียนเป็นยังไงบ้าง
ถึงจะมาออกแบบการศึกษา ให้เด็กๆ เขาน่ะ
อย่างไอ้โปรแกรมบ้าให็เด็กไทยมุ่งเรียนอาชีวะ ประเทศไม่ต้องเน้นพัฒนา
กันพอดี เซ็ง มีแต่ ควาย อยู่ในสภาเต็มไปหมด

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ป้ารุ วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

ขออนุญาตแตกประเด็นออกไปนิดนึงค่ะ
เห็นว่าตอนนี้มีการทดสอบความรู้ทางวิชาการของครูไทย
ลองจับฝรั่งที่สอนอยู่ตามโรงเรียนตอนนี้มาสอบดูมั่งมั้ยคะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
เปียกปูน(s) วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pieakpoon
...รักฉันเลยละกัน ก็เธอน่ารักฉันก็อยากชวน...

ครูไทยก็เก่งๆเยอะๆ น่าจะไปเอางบไปทำประโยชน์อย่างอื่นมากกว่านะ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
พี่ชายกุ้ง วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nipat084
อย่าสูญสิ้นความเชื่อในบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม้วันนี้คนไทยส่วนใหญ่จะละทิ้งความดี     กเป็นทาสอำนาจเงิน

อ่านเสร็จต้องรับโหวต...และขอโหวตให้กับความเห็นที่ 18 ด้วยครับ หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมเด็กไทยในวันนี้จึงมีผลการเรียนโดยรวมต่ำลง

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ตาหนุ่ม วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

ไม่ใช่แค่กระทรวงนี้กระทรวงเดียวหรอกครับ กระทรวงอื่นก็เป็น


บ้าฝาหรั่ง

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
เจ้าพระยา1 วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 08.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada08
เจ้าพระยา ๑

Vote ให้เลย
คนไทยที่มีความสามารถไม่แพ้ฝรั่งเยอะแยะ
ลองไปอ่านเรื่องพ่อใหญ่มาร์ตินดูนะ....

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
มะอึก วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 07.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

โหวต...แล้ว

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ครูหนวด วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 07.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/livinginusa2009

คอมผมเจ๊งมาหลายวัน เพิ่งใช้ได้วันนี้เอง

เรื่องนี้น่าสนใจครับ

การเรียนรู้ภาษาเป็นเรื่องของการฝึกทักษะ ไม่ใช่ใครๆก็สอนได้ คนไทยก็ไม่ใช่ว่าจะสอนภาษาไทยได้ทุกคน

ฝรั่งก็เหมือนกัน ถ้าไม่มีวุฒิทางครู และESL ตามความเห็นที่ ๒๗ ว่า จะมาสอนภาษาคงยาก
แต่พอจะหาตรงคุณสมบัตินี้ได้ ต้องจ่ายแพงแน่ๆ

การสอนภาษาหรือวิชาใดๆก็ตาม ถ้าเด็กห้องหนึ่งๆมากเกินไปก็ไม่ได้ผลหรอกครับ จะได้บ้างก็พวกตั้งใจจริงๆ

อยากให้ลดปริมาณเด็กในแต่ละห้องให้ได้ก่อน จะได้เป็นประโยชน์กับการเรียนรู้ในวิชาอื่นด้วย

อ้อ ภรรยาผมมีวุฒิและสัญชาติตรงตามที่ว่าเป๊ะ สอนในมหาวิทยาลัยเมืองไทยมาตั้ง ๒๐ ปี ได้เงินเดือนไม่ถึงห้าหมื่นบาท

แต่เธอสอนภาษาอังกฤษให้ผมไม่ได้ เพราะผมไม่ตั้งใจเรียนเอง ต่อเมื่อผมเห็นความจำเป็นจึงต้องเข้าไปเรียนภาษาอังกฤษทุกวัน จนแก่ป่านนี้ยังพูดอังกฤษกระท่อนกระแท่น

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
payufon วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 07.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payufon

แวะมาเยี่ยมค่ะ

ครูฝรั่งหรือครูไทย ถ้าผู้ใหญ่บ้านเราใส่ใจการศึกษาแค่นี้ ก็ไม่ต่างกันหรอกค่ะ ตอนนี้เด็กมัธยมจนถึงปริญญาตรี เขียนภาษาไทยผิด ๆ ถูก ๆ ไม่ใช่แค่การใช้ใน social network นะคะ การใช้ภาษาไทยที่ตัวสะกดผิดและให้ความหมายผิด ยังกระจายออกมาสู่สาธารณะในหนังสือรวมเล่มวัยหวานต่าง ๆ (สงสัยเราจะแก่เกินไป)

ไม่ต้องดูอะไรมากก็ได้ค่ะคุณลูกเสือ ดูแค่หลักสูตรการศึกษาไม่เคยเปลี่น แต่พอจะเปิดเทอม หนังสือเรียนก็ไม่เคยพอสำหรับเด็กนักเรียนสักครั้ง จะต้องหมด พิมพ์ใหม่ รอก่อน และเนื้อหาก็ไม่ได้มีการปรับปรุงสักนิด นอกจากราคาที่เพิ่มขึ้น สมัยที่เรายังเรียนประถม มัธยมเป็นอย่างไร เดี๋ยวนี้ก็เป็นอย่างนั้น

บ่นซะยาว อรุณสวัสดิ์นะคะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
aumboon วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 07.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aumboon

จ้างฝรั่งมาเรียนภาษาไทยละมั้ง ...
ฝรั่งคงพูดภาษาไทยได้ดีและเร็วขึ้น
ด้วยเงินเดือนขนาดนี้ ฝรั่งอยู่เมืองไทยสบาย ๆ เลยครับ

แต่เด็กไทยก็คงเหมือนเดิม เพราะไม่กล้าพูดกับฝรั่ง

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
อริยทัศน์ วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 07.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aryatasna

1. ต้องดูให้มาก ย้อนหลังให้เยอะ..ชินภัทร มาอย่างไร..???
2. ครูสอนภาษา เป็นปัญหา แต่ก็เป็นผลประโยชน์ด้วย..สำหรับคนบางคน..????
3. AUA, British Council เขาโดดเด่นเรื่องภาษา ไม่ใช่เพราะสัญชาติฝรั่ง แต่ "ครู" เขาจบการสอนภาษาโดยตรง เท่านั้น..(มีทั้งภาษาอังกฤษสำหรับคนต่างชาติ,และวิชาครู)
4.ย้อนไปใน ศธ..จากหัวถึงระดับ ซี8 ยากจะหา "ครู" หรือ นักบริหารงานครู...มีแต่ นักบริหาร "เงิน" ครูทั้งสิ้น.. หากเพ่งพิจารณาดู หลายคำถามแปลก ๆ จากผู้ปกครองและนักเรียน จะมี "เงิน" "ค่าใช้จ่าย" เป็นคำตอบปลายทางเสมอ..???

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
driftworm วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 03.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ถ้าติงกันทีละเรื่อง
ไม่มีทางมีอะไรดีขึ้น นั่งดูไปเถอะ โครงการ (โทษนักการศึกษาที่ออกแบบเค้าเรียก โปรแกรม ฮ่ะ เขาไม่เรียกโครงการกันแล้ว) นี้ถูกวิจารณ์มาก
ถูกตีตก มีปัญหามากเรอะ
คิดใหม่ก็ได้ (ฟระ)
มองย้อนกลับไปสักสิบปี จะเห็น โครงการ ใหม่ทับเก่า ใหม่สวมเก่า
ใหม่ดีดเก่าทิ้ง ใหม่ยัดไส้ในเก่า อยู่อย่างนี้แหละ
เขาไม่แก้วิธีคิดพื้นฐานที่ศูนย์กลางอำนาจทางการศึกษาหรอก
.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 03.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่บ้านนอกนี่เห็นครูฟิลิปปินส์ - ตากาล็อก เปลี่ยนหน้ามาทุกปี ปีละ ๒-๓ คน
เคยมีครูภาษาจีนด้วย
แต่ระบบวิชาเลือกด้านภาษาของ รร.ในสังกัด สพฐ. มีปัญหา
เด็กรุมกันลงวิชาภาษาจีน ส่วนเยอรมัน ฝรั่งเศส ลงเรียนน้อยจนต้องยุบ
แปลกไหม ภาษาจีนกลาง ง่ายเยอรมัน ฝรั่งเศส

เหตุผลจริงๆคือ ครูภาษาจีนปล่อยคะแนนง่าย ให้ผ่านง่าย

ความผิดฝาผิดตัว ฝันออกแบบโครงการสวยหรู แต่ผลกลับตาลปัตร มีให้ดูเป็นปาหี่
พร้อมๆกับการทุบหลักสูตรเดิมทิ้ง ออกใช้หลักสูตรใหม่ที่เรียกชื่อเป็นภาษาต่างด้าวล้วนๆ
ทุกๆ ๔ - ๕ ปี

แต่แล้ว เด็กมหาวิทยาลัยเกิดใหม่ เข้าสมัครงาน ปรากฏว่าคุณสมบัติอ่อนมาก
ทั้งภาษาไทย ทั้งภาษาอังกฤษ ทั้งคำนวณ ทั้งตรรกแบบสามัญสำนึก ทั้งมารยาท ทั้ง ฯลฯ

ดังนั้น ไม่เพียงเรื่องภาษาอังกฤษหรอก มันเป็นที่ระบบวิธีคิดที่ศูนย์กลางอำนาจของการศึกษา
ลองไล่ไปทุกวิชา ทั้งระบบเถอะ เน่าเฟะไปแทบทั้งสิ้น
.

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ย่าดา วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 03.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เฮ้อ เสียดายตังค์

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ศณีรา วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 02.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

ได้ใจจริงๆบทความนี้...โหวตครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
4BANK วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 02.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ครูฝรั่งมี สองแบบครับ แบบแรก คือครูจริงๆ มีใบ cer และมีประสพการณ์สูง ราคาแพงมาก เดือนละแสน เพราะโรงเรียนอินเตอร์ เขาต้องการให้ลูกคนต่างชาติมาเรียน และมั่นใจว่า สามารถโอนย้ายโรงเรียนได้ในอนาคต โรงเรียนต้้องมีมาตราฐานสูงมากเทียบเท่าโรงเรียนที่จะรับโอน การจ้างจ้างปีต่อปี ประเมินผลโหดมาก กับอีกแบบคือ นักท่องเที่ยว หรือคนแก่ มาทำงานเมืองไทยเพื่อเงิน ห้าหมื่นบาทเท่านั้น คุณภาพไม่ได้มาตราฐานสากล มักเป็นโรงเรียนสอนภาษา แบบว่า อยู่เมืองไทยมีงานทำ มีเงินเที่ยว มีเมียเด็ก แต่การเรียนกับฝรั่งจะได้คือ ความคิดแบบฝรั่ง ชิงดีชิงเด่น ไม่อ่อนน้อม หลายคนต้องเอาลูกออกจาก อินเตอร์ เพราะ เด็กแรงเกินไป สังคมก็แรง มีแต่ลูกคนรวย ผมเีรียน abac เจอฝรั่งเรียนได้ c หลายคน เก่งแต่ภาษา แต่วิชาไม่เอาไหน ในขณะที่คนไทยหน้าตี๋ พูดไม่ชัด แต่ได้ a เพียบ สรุปได้ว่าฝรั่งได้แค่ ภาษาครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
Cat@ วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 02.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ข้าเจ้าเรียน จบมาด้วยครูไทยแท้ๆ
มาอยู่ เยอรมันยี่สิบกว่าปี แย้ว

เวงกำ สงสารชาติจัง
ที่ต้องเสียเงินให้ฝรั่ง

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ครูติ๋ว วันที่ : 07/04/2011 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/romrawin
 รักความไทย ใส่ใจคนรอบข้าง

มีหลายโรงเรียนค่ะที่จ้างครูฝรั่งด้วยเงินแพงๆ
แต่ห่รู้ไม่ว่าคนที่จบครูมีอีกมากที่ตกงาน
ไม่ทราบว่าเค้าใช้อะไรคิดจ้างครูฝรั่ง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ย่าจิ๋ว วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grandmumtoday

เป็นคนหนึ่งที่ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน ทั้งพูดและเขียน มีรายได้จากการสอนพูด โดยที่ไม่ได้เรียนเพิ่มเป็นพิเศษจากหลักสูตรในโรงเรียน แต่พูดได้เพราะดูหนัง ฟังเพลง ประกอบกับชอบอ่าน เห็นว่าครูต่างชาติให้อะไรได้ไม่มากเท่าครูไทย ที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษ ก็เพราะครูไทยที่น่าประทับใจจนอยากเรียนให้เก่งเหมือนครู ที่สำคัญคือตัวผู้เรียน เห็นความสำคัญและให้ความสนใจ พ่อแม่ที่ฉลาด สอนไทยกับอังกฤษไปด้วยกันตั้งแต่ลูกหัดพูด จะรู้ว่าลูกเก่งกว่าที่คิดมากนัก สามารถเข้าใจและสื่อสารได้อย่างดี การเรียนกับครูต่างชาติก็ดีในแง่ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และได้ประสบการณ์จริง แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราให้คุณค่าครูไทย ด้วยค่าตอบแทนสูงๆบ้าง อย่ามองข้ามความสามารถของครูไทยนักเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
tengpong วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 23.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เมื่อวานจะเม้นท์ ก็แบตมือถือหมดซะก่อน

ตอนผมเด็กๆก็ไม่เห็นจะได้เรียนภาษากับเจ้าของภาษา แต่ทุกวันนี้ผมก็เอาตัวรอด และก็ใช้ภาษาเท่าที่มีทำมาหากินโดยการเดินทางไปต่างประเทศ จนถึงปัจจุบัน

หากครูภาษาไทยของประเทศไทย ยังแทบจะไม่มีกิน
แล้วภาษาที่ไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ มันจะช่วยพัฒนาประเทศไทยได้จริงหรือ
ขอเงินเดือนครูภาษาไทยเพิ่มขึ้นเท่ากันได้ไหมละ?

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ใต้ร่มพระบารมี วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 23.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/smati

เอางบส่วนนั้นมาจ้างครูไทยที่เก่งจริงๆก็ได้ครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนเก่งเขาไม่อยากเป็นครูเหตุผลหนึ่งคือเงืนเดือนน้อย บางครั้งเขาเป็นครูอัตราจ้างนานเกินไปเขาก็ลาออกไปเป็นครูสอนพิเศษก็มี การเอาครูรุ่นเก่าไปอบรมครั้งละ2-3เดือนแล้วมาสอนก็เหมือนกันไม่รู้คิดได้ไง ถ้าแก้ปัญหาครูอัตราจ้างได้ผมว่าปัญหาน่าจะลดลงไม่ต้องจ้างครูนอก

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
hayyana วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ถ้าครูไทยไม่มีความสามารถในการสอนได้
ทำไมไม่จ้างฟิลิปินส์ล่ะครับ ถูกกว่ากันเยอะ
จะต้องสำเนียงฝรั่งเป๊ะหรือครับ จำเป็นหรือเปล่า?
เพราะคนไทยยังไงก็พูดสำเนียงไทยอยู่ดี อาจมีที่สำเนียงดีโผล่มาบ้างแต่ก็น้อย
ที่สำคัญสำเนียงสิงคโปร์มาเลย์ฮ่องกง ก็เห็นประเทศเขาเจริญกันดีนิ
อีกอย่าง ผมไม่เห็นคนญี่ปุ่นจะพูดภาษาอังกฤษได้เลย
ทำไมมันเจริญกันจัง เกาหลีกับไต้หวันอีก
น่าคิดหรือเปล่าครับ????

ผมเห็นว่าอังกฤษนั้นสำคัญแน่ๆ ยิ่งไทยจะอาเซี่ยนอีกสี่ปีข้างหน้า
แต่อีกสักสิบปีหรือไม่ก็ไม่ถึงได้มั๊ง เขาประเมินออกมาแล้วว่าขนาดเศรษฐกิจของจีนจะแซงหน้าชาติตะวันตกแน่ๆ
ไม่คิดจะปูพื้นเรียนจีนเหรอ???? เพราะอีกห้าปีค่อยมาบอกว่าต้องจ้างคนมาสอนภาษาจีนก็สายไปแล้วล่ะ
มาเลย์สิงคโปร์อะไรพวกนี้เขาพูดจีนกันได้หมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
Maira วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

ขอเห็นต่างนะคะ ..เด็กไทยอ่อนภาษาอังกฤษ มากๆ ..จะต้องมีใครทำอะไรสักอย่าง

เห็นด้วยที่จ้างครูต่างชาติมาสอน ..แต่ที่ตกใจคือค่าจ้างไม่น่าจะสูงขนาดนั้น

การคัดเลือกผู้สอนก็สำคัญ ควรจะดู credential ด้วย ไม่ใช่เอาใครก็ได้ จบอะไรก็ได้ที่เป็น native English speaker ..แต่ไม่มีความรู้เรื่องการสอน ESL(English as a Second Language)

ส่วนตัวแล้วคิดว่าการจ้างครู native English speaker มาสอนภาษาอังกฤษ เป็นการเริ่มต้นที่ดี มีประโยชน์กว่า เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า นโยบายการส่งนักเรียนหนึ่งตำบลหนึ่งคนไปเรียนเมืองนอกของทักษิณเยอะเลย

การเรียนภาษานั้นสิ่งแวดล้อมสำคัญมาก ..และประโยชน์อีกอย่างของการจ้างครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนของรัฐก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้ด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่แตกต่าง ได้เรียนโดยตรงจากเจ้าของภาษา เพราะมีเด็กอีกมากมายที่ไม่สามารถไปเรียนพิเศษกับครูต่างชาติ หรือไปซัมเมอร์ในต่างประเทศเหมือนลูกคนรวยๆ

เคยเห็นนักเรียนไทยที่ไปเรียน ESL - เพื่อเรียนต่อมหาลัยในต่างประเทศแล้วรู้สึกว่าเด็กไทยอ่อนเรื่องคำศัพท์มากๆ ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง อ่านและเขียนไม่เก่ง บางคนใช้เวลาเป็นปี (หรือสองปี) กว่าจะสอบผ่าน TOEFL ที่มหาลัยกำหนด

บางคนสอบ TOEFL ผ่าน เข้าเรียนจนจบโท จบเอกแล้วยังไม่สามารถพูดภาษาได้ก็มี เพราะรู้แต่ศัพท์เฉพาะในวิชาที่ตนเรียน พอออกจากห้องเรียนก็คุยภาษาไทยกับเพื่อนไม่ได้ฝึกการพูดหรือสนทนากับเจ้าของภาษา

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

หรือว่าเธอเคยดูงานบริษัทส่งออกนำเข้าคนงานนะ.

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
inzy วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inzakaew

เห็นด้วยที่เอาฝรั่งมาสอน แต่เงินเดือนสูงไปหน่อยนะ
เห็นด้วยที่เน้น speaking เพราะเบื่อหลักสูตรเดิมที่เน้น แกรมมา
แต่ผมว่าไม่ว่าอาจรย์ไทย เทศ เจอเด็กห้องละ 50-60 คน ยังไงก็ไม่ทั่วถึง ออกมา speak คนละนาที ก็หมดคาบเรียนละ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ คุณลูกเสือ ชัดเจนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
toondee วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

แบบนี้เรียกว่าเกาไม่ถูกที่คันค่ะ ต้องพัฒนาครูสอนภาษาอังกฤษ ด้วยหลากหลายวิธี มาช่วยกันคิดดีกว่าว่าจะปั้นครูที่จะสอนภาษาอังกฤษอย่างไร ให้สอนได้ สอนมีคุณภาพ โดยประเมินครู มันอาจใช้เวลา แต่ต้องเริ่มนับหนึ่งอย่างจริงจังกันเสียที เลิกใช้เงินภาษีแบบขาดสมองเสียทีเถิด โหวตค่ะ คุณลูกเสือ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
SweetyWana วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 20.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sweetywana
ไม่มีทางตันสำหรับเรื่องไหนๆ ฝันให้ไกลไปให้สุดอย่าหยุดแม้เกือบจะถึง 

ส่วนตัวคิดว่า คุณครูคนแรก ของวิชานั้น ๆ
มีผลต่อทัศนคติในวิชาและความสนใจของเด็ก
จะชอบไม่ชอบ
จะอยากรู้ หรือไม่อยากรู้ต่อ ครูมีส่วนมาก ๆ
(นับจากตัวเองและคนรอบข้าง...)

สมัยเด็ก ๆ จำได้ว่า พอคะยั้นคะยอให้ท่อง A ถึง Z
ทำยังไงก็ไม่จำสักที เวลาพ่อชี้ตัวอักษรในทีวี น้องตอบได้ทุกที (น้องเรียนอนุบาล โรงเรียนเอกชน) เราก็ไม่รู้อะไรซักอย่าง

จนมาเริ่มเรียนพิเศษตอน ป. 4 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดหลักสูตรของรัฐ
ที่สมัยนั้นจะมีวิชาภาษาอังกฤษตอน ป.5
เรียนแล้วก็ชอบ เพราะครูไม่เห็นบังคับให้ท่องจำเลย
ให้เราคัดคำศัพท์ นั่นนี่ไปเรื่อย แล้วเราก็รู้จักตัวอักษรได้เองอัตโนมัติ

พอชอบก็จะมีความอยากรู้เอง
อย่างที่คุณลูกเสือค่ะ ทั้งเพลง ทั้งหนัง มีให้เลือกเสพ
เวลาเด็กสนใจอะไร ก็จะวิ่งเข้าหาเองโดยไ่ม่ต้องบังคับ
พอไม่บังคับ สมองมันเปิดและใส่อะไรได้เยอะ


สำหรับสื่ออินเทอร์เน็ต เห็นด้วยที่ว่าเด็กใช้งานเพราะความบันเทิง เป็นส่วนใหญ่ อย่าว่าแต่เด็กเลย ผู้ใหญ่ก็เหมือนกัน

เราน่าจะสอนวิธีการหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตให้หน่อย
ก่อนเด็กจะรู้จักโปรแกรมแชท หาเพื่อน เกมส์หรืออะไร ๆ ที่ผู้ใหญ่ว่าไร้สาระ

นึกย้อนกลับไป สมัยที่รู้จักอินเตอร์เน็ตใหม่ ๆ ไม่เห็นมีใครเคยสอนเรื่อง search engine เลย
ไม่ใช่แค่สอนว่า search ตรงไหน ถ้าเด็กรู้จักการเลือกใช้คำ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการ จะดีขนาดไหน
แค่ข้อมูลภาษาไทย ก็เชื่อว่าเด็กยังไม่เคยเข้าถึงเลยด้วยซ้ำไป

ภาษาอังกฤษและอินเทอร์เน็ต มีประโยชน์ต่อความอยากรู้อยากเห็น เปิดสู่โลกกว้าง

มันตอบได้เกือบทุกอย่าง
อยู่ที่เราตั้งคำถาม
มีบุญคุณมาก ๆ อย่างน้องก็กับข้าพเจ้าล่ะคนนึง

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
bon09 วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

เห็นด้วยค่ะ




ฟังเพลงแก้เซ็งที่
http://www.onehitwondercenter.com/

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ครูทิพย์ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tip2
Every minute is precious if every minute I have you. ทุกนาทีจะมีค่า หากทุกเวลาฉันมีเธอ 

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ คุณลูกเสือฯ

ครูฝรั่งใช่ว่าจะสอนดีเสมอไป...จากประสบการณ์ที่โดนไปช่วยคุม class เวลาฝรั่งสอน...เคยมีครูจากฟิลิปปินส์ออกเสียงตัว T เป็น ต เช่น table ก็สอนเด็กออกเสียงเป็น เต-เบิ้ล teacher ออกเสียงเป็น ตีชเช่อร์...พอเราท้วงเข้าก็โกรธเรา เฮ้อ! เวรกรรม...ครูฝรั่งผู้ชายเวลาคุมชั้นไม่อยู่ เด็กคุยกันเสียงดัง หมอนั่นเดินไปหยิบไม้กวาดที่หลังชั้น(มีไว้ให้เด็กทำเวร) เอามาฟาดกับโต๊ะหน้าชั้นอย่างแรง ด้วยความโมโหเด็ก...นี่มันอะไร...จะมาสอนบ้านเราเคยศึกษาวัฒนธรรมประเพณีบ้านเราบ้างมั๊ย...ฝรั่งไม่ใช่จะวิเศษไปหมด...กุ๊ยก็เยอะ...เพราะเดี๋ยวเอเจนซี่ มั่วมากค่ะ...ฝรั่งไม่มี certificate ทางการสอนก็จับส่งมาสอนเพื่อ "เงิน" ตัวเดียว...ไปเก็บพวกนักท่องเที่ยวที่ไม่มีเงินกลับประเทศมาสอนก็เยอะ...เจอฝรั่งที่อยู่เกสต์เฮ้าส์ถนนข้าวสารมาสอนก็มี...ครูอยู่หลังห้องเห็นเด็กนักเรียนเอามือปิดจมูกกันหลายคน...ด้วยความสงสัยเลยเดินไปถามเด็กๆ ว่าเป็นอะไรกัน...เด็กบอกว่า "อาจารย์ขา..เวลาฝรั่งเดินมาใกล้ๆ เหม็นกลิ่นตัวมากๆ" สังเกตุดูเสื้อผ้ายับยู่ยี่...และใส่เสื้อซ้ำกันด้วยในหนึ่งสัปดาห์...เจอฝรั่งเส็งเคร็งจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Ananda วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

ผมว่าที่เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้เพราะขาดสภาพแวดล้อม หรือไม่มีโอกาสได้พูดอีกเลยเรียนจบในห้องก็จบกัน
ถ้าสภาพแวดล้อมมีการใช้ภาษาอังกฤษบ่อย ๆ เด็กก็จะพูดได้เอง ตัวอย่างเช่นเด็กขายของตามร้านในตอกข้าวสาร เด็กตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติ เช่นภูเก็ต พัทยา หัวหิน เป็นต้น เด็กพวกนี้ความรู้ก็ไม่มากแต่สามารถพูดภาษาอังกฤษสื่อกับชาวต่างชาติได้ ปัญหาจึงอยู่ที่เราจะทำอย่างไรให้เกิดบรรยากาศที่ใช้ภาษอังกฤษอยู่เสมอและบ่อย ๆ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ทนายแต๊ก วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanyasak
ธัญศักดิ์ ณ นคร

ผมจะบอกอะไรให้ครับ..
ท่านพุทธทาส ไม่เคยไปเรียนเมืองนอก ไม่เคยจ้างฝรั่ง
ท่านพูด เขียนฝรั่งคล่อง ตำราท่านเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างดีเสียด้วย
ท่านก็เรียนที่สวนโมก ไชยา บ้านป่าเรานี่เอง ครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
hayyana วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

เห็นด้วยครับ
บ้ามากจ้างเดือนละแสน

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
สาลี่หิมะ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sabaijai
สาลี่หิมะ

ถูกใจค่ะ โหวตให้เลย

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เตาะแตะ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 17.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toddle
ไม่ได้มีปลาตัวเดียวในทะเล...Yah.

ง้อฝรั่งเสียยิ่งกว่าเมืองขึ้น เค้าอีกนะเนี๊ย
.
.
ฉลาด จัง น่า ภูมิใจ
.
.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอนว่าจ้างมาสอนน่ะ อัตราแลกเปลี่ยนไม่ใช่เท่านี้นี่ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ย่าจิ๋ว วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 16.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grandmumtoday

ครู(ไทย)ที่สอนภาษาอังกฤษยังเดินหนีฝรั่ง หลักสูตรที่บ้าแกรมม่าก็เป็นอุปสรรคนะคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คมเย็น วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

กระทรวงนี้ยังมีอะไรไม่เข้าท่าอีกเยอะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ปรีเปรม วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 15.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/preprem

ฟายเอ๊ย

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
auguzzy วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 15.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ลอกนโยบายจ้างคนคิดไข่ชั่งโลแน่เลยพี่

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
รักแห่งสยามประเ้ทศ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panuwat838084
Facebook: Panuwat Sangpum

ก็ไม่รู้จะว่ายังไงนะครับ แต่ผมว่าเราเรียนแบบไม่รู้จะไป practice กับใคร ทักษะก็เลยไม่มี ไม่กล้าพูด จะพูดกันเองก็ถูกหาว่า "กระแดะ" บ้าง ครูภาษาอังกฤษพยายามพูดภาษาอังกฤษก็จริง แต่ขาดการโต้ตอบของผู้เรียนเพราะผู้เรียนก็คิดว่าฉันพูดภาษาไทยอาจารย์ก็เข้าใจ ... ทางออกที่คิดกันได้ก็คือไปเอาคนที่ไม่รู้ภาษาไทยมาสอน นักเรียนจะได้พยายามพูดภาษาอังกฤษกับครูเพื่อให้ครูเข้าใจ พอความกล้าเกิด มันก็หลุดพ้นจากปัญหาข้อแรกแล้วครับ ปัญหาข้อต่อไปก็คือ แล้วเรา้ต้องเอาเงินภาษีประชาชนไปจ้างครูฝรั่งปีละกี่ร้อยล้านมันถึงจะเพียงพอ ... คิดแล้วเรื่องมันก็ยุ่งครับ ... แล้วถ้าไม่เอาครูฝรั่งมาสอน จะมีกระบวนการอย่างไรให้การเรียนการสอนภาษาต่างประเทศประสบผลสำเร็จตามเป้า ...
ปล. ความคิดจากคนที่เป็นผู้รับในกระบวนการศึกษาครับ ไม่ใช่จากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษานะครับ ผิดถูกประการใดแนะนำกันด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ป้ารุ วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 15.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

ทุกวันนี้มีโรงเรียนประถม มัธยมหลายโรง จ้างฝรั่ง(ซึ่งหลายคนไม่มีวุฒิทางการศึกษา)มาสอนวิชาการต่าง ๆ ที่ทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่องยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้นหลายโรงเรียนมีการจัดพาเด็กไปต่างประเทศ ไปเกาหลี ไปสิงคโปร์ เด็กหลายคนกลายเป็นปมด้อยเพราะพ่อแม่ไม่มีเงินพอจะทำอย่างนั้นได้ นี่มันอะไรกัน!!!!
เมื่อไหร่กระทรวงศึกษาจะลองหันมาพูดกันให้รู้เรื่องซักที แล้วก็รับรู้บ้างว่ากลุ่มผลประโยชน์ที่แทรกอยู่ในระบบการศึกษาน่ะ มีมากขนาดไหนแล้ว

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Man-of-Tomorrow วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/theManOfTomorrow
บนเส้นทางสายสมมุติ  เธอกลายเป็นทุกอย่าง เว้น เป็นจริง

ผมเห็นด้วยในระดับหนึ่ง
อย่างน้อยก็เป็นวิธีลัด สร้างสภาวะแวดล้อม
ให้เด็กคุ้นเคยกับคนต่างชาติ
ไปดูเด็กๆแถวอีสานหมู่บ้านที่มีเขยฝรั่ง
ตอนนี้เด็กๆเขาไม่อายฝรั่งแล้ว
เห็นเป็นเรื่องปกติ และหลายคนก็มีแรงจูงใจ
ที่จะคุยกับฝรั่งแล้วนะครับ
สมัยก่อนต่อให้สอนดีอย่างไร แต่เด็กไม่เห็นรูปธรรม
ที่จะไปใช้จริงๆ นอกจากใช้สอบ
ส่วนที่ผมคิดว่าน่าจะพิจารณาใหม่คือเรื่องค่าจ้าง
ลดค่าจ้างลงเหลือเดือนละ 4-5 หมื่น น่าจะพออยู่ได้
เพราะระดับ มหาวิทยาลัยก็จ้างอยู่ประมาณนี้


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
กอบธรรม วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีครับ

มองไปทางไหนรู้สึกมันมืดๆนะครับ.

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ATOM2010 วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ATOM2010

คนไทยที่เก่งภาษา มีอีกเยอะ...ไม่ลองจ้างดู...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ชบาตานี วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

ชบาตานีในฐานะครุคนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยตรงนี้ค่ะ เพราะเหมือนจะดูหมิ่นเหยียดหยามความสามารถของคนไทยมากเกินไปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
อังศนา วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

ตามมาโหวต

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
C_Tarnold วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tarnold
เว็บบล็อกเจาะลึกประเด็น ที่น่าสนใจการเมือง,ธุรกิจ,การเงิน,การตลาด

เขาบ้ามาตั้งนานแล้วพี่

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 06/04/2011 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

หัวใจอยู่ที่ตัวหลักสูตร
ว่าสร้างกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติกันมากน้อยแค่ไหน

เคยเจอใน Class ว่าจ้างครูฝรั่ง แต่มานั่งดูเด็กทำแบบฝึกหัดกันทั้งชั่วโมง ไม่มีกิจกรรมเพื่อฝึกฝน เพื่อให้กล้าพูด กล้าทำ เพื่อใช้ภาษา

เห็นด้วยกับพี่ลูกเสือครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน