*/
  • คนเมืองพระชนกจักรี
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2010-05-02
  • จำนวนเรื่อง : 1064
  • จำนวนผู้ชม : 2796236
  • จำนวนผู้โหวต : 1275
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1275 คน
<< มิถุนายน 2014 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

[ Add to my favorite ] [ X ]


"เบนซ์ ท่าทราย" แฉเรื่องส่วยยาเสพติด คุณเชื่อหรือไม่?
เชื่อ
12 คน
ไม่เชื่อ
0 คน

  โหวต 12 คน
วันจันทร์ ที่ 30 มิถุนายน 2557
Posted by คนเมืองพระชนกจักรี , ผู้อ่าน : 4638 , 06:56:47 น.  
หมวด : เศรษฐกิจ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 4 คน นายยั้งคิด , วรรณสุข และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

'ปิยสวัสดิ์' เลวตรงไหน?

--------------------

เปลว สีเงิน (ไทยโพสท์) 30 มิถุนายน 2557

 

เออ...มันจะอะไรกันนักหนา กะอีแค่ตั้งนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย รุจิประภา

และนายคุรุจิต นาครทรรพ เข้าสมทบเป็น "บอร์ด ปตท." เท่านั้นแหละ.....

โวยวายกันยังกะประเทศไทย "เสียกรุง" ครั้งที่ ๓!?

เพราะมีพวกหนึ่ง โกรธแค้น จะเอาเป็น-เอาตาย คล้ายปิยสวัสดิ์-พรชัย-คุรุจิตเป็น "นนทก ๒๕๕๗"

ได้รับพรจากพระนารายณ์

มีอำนาจสูงสุดเหนือ ปตท. เหนือผู้ถือหุ้น ปตท. เหนือ คสช. เหนือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

และเหนือประชาชนคนไทยทั้งบ้าน-ทั้งเมือง

มีนิ้วเพชร "ชี้เป็น-ชี้ตาย" ได้ทุกอย่างใน ปตท.?

ผมว่า "มีสติ" กันหน่อย หุงข้าวให้เดือดนั้น ถูกต้อง แต่ปล่อยให้เดือดจนล้นหม้อ-ล้นไหออกมา

นองเลอะเทอะ อย่างนั้น น้ำจะแห้งหม้อข้าว

ลงท้าย ทั้งคน-ทั้งหมาอดแดก!

ที่พูดนี่ ใช่ว่าเห็นนายปิยสวัสดิ์กับคณะดีเหนือใคร หรือเห็นใครกับคณะดีเหนือกว่าปิยสวัสดิ์

เท่าที่ฟัง แต่ละคน-แต่ละฝ่าย มีจุดเหมือนกัน

คืออยากเห็นการ "ล้าง ปตท." เป็นรูปโฉมใหม่..... !

เป็น "พลังงานเพื่อชาติ-เพื่อประชาชน" ด้วยบริหารธรรมาภิบาล มากกว่าพลังงานเพื่อกลุ่มทุน

กลุ่มไอ้โม่งผู้ถือหุ้น และกลุ่มการเมืองด้วยโจราภิบาล

แต่ในจุดที่เหมือนกัน มีความเห็น-ความเข้าใจด้วย "ข้อมูล-ข้อเท็จจริง" ที่ต่างกันอยู่มาก

ฝ่ายนายปิยสวัสดิ์ก็มีข้อมูล-ข้อเท็จจริงพลังงานด้านหนึ่ง การแก้ปัญหา ไม่ได้เน้น "ราคาถูก-

ราคาแพง"

แต่เน้น "ราคาเป็นจริง" ตามกลไกตลาด และมุ่งเน้น "พลังงานเพื่ออนาคต" ประเทศเป็นหลัก!

การทำ "พลังงานเพื่อชาติ" ให้เป็น "พลังงานเพื่อการเมือง" ด้วยการอุ้มราคาให้ชาวบ้านใช้ถูกๆ

นานไปก็เหมือน "เด็กติดสะเอว" ปล่อยให้เดินเองไม่ได้

เอะอะก็ร้อง..แม่ อุ้ม..แม่ อุ้ม..!

ไม่เป็นผลดีทั้งภาครัฐ-ภาคประชาชน ผู้ใช้จะเคยตัว ใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย ภาครัฐก็จะแบกภาระหนัก

สะดุดวิกฤตินิดเดียว

พังด้วยหนัก "ดินพอกหางหมู" ทันที!

แต่ "กูรูพลังงาน" อีกฝ่ายหนึ่ง อ้างว่าได้ศึกษาคัมภีร์พลังงานเจนจบ ด้วยเคล็ดลับวิชา เป็นข้อมูล

ตัวเลข จากปรมาจารย์สำนักต่างๆ ลงความเห็นว่า

"ไทย-ซาอุฯ" มีน้ำมันพอๆ กัน!?

แต่ขุดเอาไปขายต่างประเทศครึ่งต่อครึ่ง บ่อน้ำมันก็เอาไปขายสัมปทานให้ต่างชาติ แทนที่คนไทย

จะได้ใช้ของถูก กลับต้องใช้น้ำมันแพง อ้างอิงตลาดสิงคโปร์ ตลาดโลกลวงตา

ฉะนั้น ต้องยึด ปตท.กลับมาเป็นของรัฐ ราคาก๊าซ-น้ำมัน จะได้ถูกลง!

นี่...เรื่องพลังงาน มันเป็นเรื่อง ๒ คนยลตามช่องแบบนี้ ถ้าให้ผมสรุป ก็สรุปได้ว่า "ทุกฝ่าย" เจตนา

ดีเพื่อประโยชน์ชาติ-ประโยชน์ประชาชน

แต่รูปแบบ-วิธีการ-แนวคิด ในการแก้ปัญหา ต่างกันอยู่มาก

ทั้งด้านข้อเท็จจริงและด้านอีโก้

แต่ที่แน่ๆ ฝ่ายประชาชน "ฟังทั้ง ๒ ด้าน" แล้ว สิ่งที่อยากเห็น คือ

 

-การจัดระเบียบ "องค์กรบริหาร ปตท." ให้เกิดธรรมาภิบาล

 

-การได้รับทราบ "ข้อมูลพลังงาน" ที่ถูกต้อง-ชัดเจนเป็นหนึ่งเดียว

 

-เคลียร์ข้อสงสัย ไทยมีแหล่งพลังงานมากมายจริงหรือไม่?

 

-เคลียร์ข้อเท็จจริงด้านสัมปทาน ราคา รายได้ จะเอายังไงให้ชัด ให้ลงตัว

 

-สะสางปัญหาคาใจ ปตท.จากเป็นของรัฐ แต่ในสมัยรัฐบาลทักษิณ แปรรูปเป็นบริษัทมหาชนนั้น

เบื้องหลังคำว่า "มหาชน" ตัวจริง ที่ครองหุ้นส่วนใหญ่ ทักษิณกับกลุ่มทุนใช่หรือไม่?

 

-ทำไม ปตท.จะต้องตั้ง "บริษัทลูก" ไว้ใน-นอกประเทศร่วม ๓๐๐ บริษัท โปร่งใส หรือเพื่อ "สอดไส้"

ให้เงินไหลออก?

 

-ทำไมบอร์ดบริษัทเครือ ปตท.ทั้งหลาย จึงตั้งคน "ไขว้กันไป-ไขว้กันมา" จนเป็นอาณาจักรยึด

ครองของ "แก๊งอำนาจ" ผูกขาดตลอดกาลของแก๊งใด-แก๊งหนึ่ง?

 

และประชาชนอยากฟังนโยบายแน่นอนว่า ไทยจะเอายังไง-แบบไหนกับพลังงาน ในปัจจุบัน

และอนาคต?

เนี่ย...ผมว่า เราสนใจประเด็นเหล่านี้ดีกว่า เรื่องตั้งปิยสวัสดิ์-พรชัย-คุรุจิต ไปเป็นบอร์ด ปตท.นั้น

พอใจ หรือไม่พอใจ เป็นเรื่องของใจแต่ละคน ไม่ว่ากัน

แต่การ "ทำความเข้าใจ" และการแสดงออกเชิงปฏิปักษ์นั้น โตๆ กันแล้ว น่าจะใคร่ครวญให้รอบคอบ

ในความเห็นผม ทั้ง ๓ คนนั้น มีคุณ มากกว่า มีโทษ อย่างที่ขุดมาโจษขานประจานกัน

คุณพรชัย ท่านก็เคยเป็นปลัดพลังงานมาก่อน คุณคุรุจิต ก็เคยเป็นอธิบดี เป็นรองปลัดพลังงาน

ที่ทำงานด้านพลังงานโดยตรงมาก่อน

ผมก็เคยศึกษางานท่านทั้ง ๓ มาบ้าง ไม่เห็นมีอะไรว่า "เป็นร่างทรง" ของไอ้ตัวแสบคนไหน

เข้าไป ปตท.เพื่อสืบสายตระกูลสูบเลือด

คุณพรชัยนั้น ถ้าใครไม่รู้ว่าเป็นถึงปลัด เจอตามถนนนึกว่าตาแป๊ะ เป็นคนซื่อสัตย์ สมถะ ไม่โลภ

และผมมั่นใจ ท่านไม่ตะกายหาตำแหน่งใดๆ ด้วย

ส่วนคุณคุรุจิต เรียนด้านพลังงานมาโดยตรง เป็นข้าราชการเพื่อข้า-ราชะ-การ เงียบๆ เรียบๆ เฉยๆ

แต่ทำงานมุ่งมั่น-มุ่งหวังสร้างทางอนาคตประเทศด้วยขวนขวาย...จะทำยังไงเมื่อ ประเทศโตใหญ่

แล้วไฟฟ้าไม่ขาดแคลน นี่ผมแอบสังเกตจากงานท่านนะครับ

ส่วนคุณปิยสวัสดิ์ ไม่ต้องพูดถึง เอ่ยชื่อ ในโลกพลังงาน ร้อยละ ๙๙ รู้จักชื่อท่าน แต่ในร้อยละ ๙๙

นั้น มีซัก ๑๐ หรือเปล่าก็ไม่รู้

ที่จะรู้ว่า.....ประเทศไทย ที่มีพลังงาน น้ำมัน-ก๊าซ ใช้เป็นระบบถึงวันนี้ และมี ปตท. จนทักษิณนำ

ไปแปรรูปเข้าตลาดหุ้นเมื่อปี ๒๕๔๔ นั้น "ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์" คนที่เข้าไปเป็นดีดีการบินไทย

สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ปุ๊บ ก็ถีบหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ลงจากเครื่องบินการบินไทยทั้งหมดทุกเส้นทาง

ตราบทุกวันนี้

คนนี้แหละ.....!

ร่วมกับท่านศุลี มหาสันทนะ รมต.สำนักนายกฯ สมัยรัฐบาลเปรม ๒ ช่วยกันก่อร่างสร้างอนาคต

ให้ "พลังงานไทย" เกิด

ก่อนหน้านั้น พูดได้ว่าประเทศไทย ยังไม่มีหน่วยงาน-องค์กร-นโยบายใดๆ เกี่ยวกับพลังงานเป็น

เรื่อง-เป็นราวเลย!

สมัยก่อน ขอโทษ...เบนซินถูกกว่าน้ำล้างเท้า ลิตรละไม่ถึง ๓ บาท ยุคจอมพลถนอมแค่ ๓ บาท

จึงไม่มีใครให้ความสนใจด้านพลังงาน จนกระทั่งเกิดวิกฤติน้ำมันในปี ๒๕๒๐-๒๑ ยุคพลเอก

เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ "นายกฯ แกงเขียวหวานใส่บรั่นดี" เป็นครั้งแรก น้ำมันขาดแคลนคุยกับแฟน

ต้องดับไฟ เป็นเรื่องใหญ่โต จนรัฐบาลเกรียงศักดิ์พังไป

"พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" ขึ้นมาเป็นนายกฯ สืบต่อ จึงได้วางรากฐานพลังงาน เท่าที่ผมจำได้

สมัยรัฐบาลเปรม ๒ ปี ๒๕๒๔ ช่วงสภาพัฒน์ที่มี "คุณเสนาะ อูนากูล" เป็นเลขาฯ

ป๋าเปรม ใช้สภาพัฒน์เป็น "ดรีมทีมเศรษฐกิจ" ใครเสนอแผนอะไร-โครงการอะไร ป๋าโยนให้

สภาพัฒน์ศึกษาก่อน

ถ้าสภาพัฒน์โอเคก็โอเค ถ้าไม่โอเค โครงการนั้นแช่ตู้เย็นสภาพัฒน์ไปเรื่อยๆ ด้วยคำว่า...

อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด!

แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ ๕-๖ ตอนนั้น เน้นเรื่องนโยบายพลังงาน คุณปิยสวัสดิ์ที่

เรียนคิดเลขจบจากอังกฤษจนได้เป็นดอกเตอร์ มาเป็นข้าราชการสภาพัฒน์พอดี

แล้วคุณปิยสวัสดิ์ จากนั้น...เลือดในตัวก็เปลี่ยนเป็น "สายเลือดน้ำมัน" จากวันนั้น จนถึงวันนี้

ปิยสวัสดิ์อยู่กับพลังงานมา ๓๐ กว่าปีแล้ว!

จากสภาพัฒน์โอนมาเป็นข้าราชการสำนักนายกฯ ทำงานกับ รมต.ศุลี มหาสันทนะ ที่ป๋าเปรม

มอบหมายให้วางโครงสร้างพลังงาน จากไม่เป็นหน่วย-เป็นกอง-เป็นกรมอะไร ก็ตั้งเป็น

"สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ" หรือ สพช. มีฐานะระดับกอง คุณปิยสวัสดิ์

อายุ ๓๐ ได้หรือยังก็ไม่ทราบ เป็น ผอ.คนแรกตอนปี ๒๕๒๙ และยกเป็นระดับกรมในรัฐบาลต่อๆ มา

เล่าก็ยาว อีกอย่างก็จำไม่ได้ทั้งหมด ยุคนั้นผมเป็นหัวหน้า จึงอ่านข่าวคุณปิยสวัสดิ์ทำโน่น-ทำนี่

เรื่องน้ำมันแทบทุกวัน ก๊าซยังไม่มี มามีตอนหลัง

สรุปคือ พลังงานของไทยทั้งหมด จากทำท้องถึงทำคลอด คุณปิยสวัสดิ์ "ทำทั้งหมด" และวางแผน

อนาคตให้ทารกพลังงาน ตั้งแต่คลอดจนเติบใหญ่มูลค่าเป็นล้านล้านๆ ต่อปี จนมาเป็น ปตท.วันนี้

คุณปิยสวัสดิ์ "ทำมากะมือ" เขาเอง!

แล้วมีเหตุอะไร มารังเกียจ มาตั้งแง่ ว่าเข้ามามีแผนไม่ซื่อ มาเป็นร่างทรงฝรั่ง-ไทย ถ้าเป็นอย่างนั้น

ก็ไม่ใช่คนแล้ว เป็น "หมา" ก็ยังสูงไปด้วยซ้ำ!

ฉะนั้น กับงานที่สร้างมากับมือเขา ให้โอกาสคุณปิยสวัสดิ์เขาเข้าไปตรวจตรา และแก้ปัญหาพลังงาน

ผ่าน ปตท.ดูซักพักหนึ่งจะเป็นไร

ถ้าไม่ไว้ใจ ก็ยังมีพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง คอยตรวจสอบพฤติกรรมอยู่

อีกตั้ง ๒ คน

พ้นจากในบอร์ด ปตท. ออกมายังเจอซูเปอร์บอร์ดคอยเอกซเรย์อีกด่าน พ้นจากด่านซูเปอร์บอร์ด

ยังต้องเจอด่าน

"ซูเปอร์ตู่"

จังก้าอยู่อีก ฉะนั้น ลองไว้ใจทีมงานปิยสวัสดิ์สร้างสรรค์ดูซักยก

ถ้าไม่แน่จริง คสช.ไม่กล้าตั้งมาเป็นเดิมพันอนาคตตัวเองหรอกน่า!

http://www.thaipost.net/news/300614/92449

'ปิยสวัสดิ์' เลวตรงไหน?
--------------------
เปลว สีเงิน (ไทยโพสท์)
30 มิถุนายน 2557

เออ...มันจะอะไรกันนักหนา กะอีแค่ตั้งนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย รุจิประภา และนายคุรุจิต นาครทรรพ เข้าสมทบเป็น "บอร์ด ปตท." เท่านั้นแหละ.....
    
โวยวายกันยังกะประเทศไทย "เสียกรุง" ครั้งที่ ๓!?
    
เพราะมีพวกหนึ่ง โกรธแค้น จะเอาเป็น-เอาตาย คล้ายปิยสวัสดิ์-พรชัย-คุรุจิตเป็น "นนทก ๒๕๕๗" ได้รับพรจากพระนารายณ์ 
     
มีอำนาจสูงสุดเหนือ ปตท. เหนือผู้ถือหุ้น ปตท. เหนือ คสช. เหนือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และเหนือประชาชนคนไทยทั้งบ้าน-ทั้งเมือง 
    
มีนิ้วเพชร "ชี้เป็น-ชี้ตาย" ได้ทุกอย่างใน ปตท.?
    
ผมว่า "มีสติ" กันหน่อย หุงข้าวให้เดือดนั้น ถูกต้อง แต่ปล่อยให้เดือดจนล้นหม้อ-ล้นไหออกมานองเลอะเทอะ อย่างนั้น น้ำจะแห้งหม้อข้าว ลงท้าย ทั้งคน-ทั้งหมา
    
อดแดก!
    
ที่พูดนี่ ใช่ว่าเห็นนายปิยสวัสดิ์กับคณะดีเหนือใคร หรือเห็นใครกับคณะดีเหนือกว่าปิยสวัสดิ์ เท่าที่ฟัง แต่ละคน-แต่ละฝ่าย มีจุดเหมือนกัน 
คืออยากเห็นการ "ล้าง ปตท." เป็นรูปโฉมใหม่..... !
   
เป็น "พลังงานเพื่อชาติ-เพื่อประชาชน" ด้วยบริหารธรรมาภิบาล มากกว่าพลังงานเพื่อกลุ่มทุน กลุ่มไอ้โม่งผู้ถือหุ้น และกลุ่มการเมืองด้วยโจราภิบาล
   
แต่ในจุดที่เหมือนกัน มีความเห็น-ความเข้าใจด้วย "ข้อมูล-ข้อเท็จจริง" ที่ต่างกันอยู่มาก 
   
ฝ่ายนายปิยสวัสดิ์ก็มีข้อมูล-ข้อเท็จจริงพลังงานด้านหนึ่ง  การแก้ปัญหา ไม่ได้เน้น "ราคาถูก-ราคาแพง"
    
แต่เน้น "ราคาเป็นจริง" ตามกลไกตลาด และมุ่งเน้น "พลังงานเพื่ออนาคต" ประเทศเป็นหลัก!
    
การทำ "พลังงานเพื่อชาติ" ให้เป็น "พลังงานเพื่อการเมือง" ด้วยการอุ้มราคาให้ชาวบ้านใช้ถูกๆ นานไปก็เหมือน "เด็กติดสะเอว" ปล่อยให้เดินเองไม่ได้ 
    
เอะอะก็ร้อง..แม่ อุ้ม..แม่ อุ้ม..! 
    
ไม่เป็นผลดีทั้งภาครัฐ-ภาคประชาชน ผู้ใช้จะเคยตัว ใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย ภาครัฐก็จะแบกภาระหนัก สะดุดวิกฤตินิดเดียว 
    
พังด้วยหนัก "ดินพอกหางหมู" ทันที!
    
แต่ "กูรูพลังงาน" อีกฝ่ายหนึ่ง อ้างว่าได้ศึกษาคัมภีร์พลังงานเจนจบ ด้วยเคล็ดลับวิชา เป็นข้อมูล ตัวเลข จากปรมาจารย์สำนักต่างๆ ลงความเห็นว่า
    
"ไทย-ซาอุฯ" มีน้ำมันพอๆ กัน!?
    
แต่ขุดเอาไปขายต่างประเทศครึ่งต่อครึ่ง บ่อน้ำมันก็เอาไปขายสัมปทานให้ต่างชาติ แทนที่คนไทยจะได้ใช้ของถูก กลับต้องใช้น้ำมันแพง อ้างอิงตลาดสิงคโปร์ ตลาดโลกลวงตา
    
ฉะนั้น ต้องยึด ปตท.กลับมาเป็นของรัฐ ราคาก๊าซ-น้ำมัน จะได้ถูกลง!
    
นี่...เรื่องพลังงาน มันเป็นเรื่อง ๒ คนยลตามช่องแบบนี้  ถ้าให้ผมสรุป ก็สรุปได้ว่า "ทุกฝ่าย" เจตนาดีเพื่อประโยชน์ชาติ-ประโยชน์ประชาชน
    
แต่รูปแบบ-วิธีการ-แนวคิด ในการแก้ปัญหา ต่างกันอยู่มาก ทั้งด้านข้อเท็จจริงและด้านอีโก้ แต่ที่แน่ๆ ฝ่ายประชาชน "ฟังทั้ง ๒ ด้าน" แล้ว สิ่งที่อยากเห็น คือ
   
-การจัดระเบียบ "องค์กรบริหาร ปตท." ให้เกิดธรรมาภิบาล
    
-การได้รับทราบ "ข้อมูลพลังงาน" ที่ถูกต้อง-ชัดเจนเป็นหนึ่งเดียว
    
-เคลียร์ข้อสงสัย ไทยมีแหล่งพลังงานมากมายจริงหรือไม่?
    
-เคลียร์ข้อเท็จจริงด้านสัมปทาน ราคา รายได้ จะเอายังไงให้ชัด ให้ลงตัว
    
-สะสางปัญหาคาใจ ปตท.จากเป็นของรัฐ แต่ในสมัยรัฐบาลทักษิณ แปรรูปเป็นบริษัทมหาชนนั้น เบื้องหลังคำว่า "มหาชน" ตัวจริง ที่ครองหุ้นส่วนใหญ่ ทักษิณกับกลุ่มทุนใช่หรือไม่?
    
-ทำไม ปตท.จะต้องตั้ง "บริษัทลูก" ไว้ใน-นอกประเทศร่วม ๓๐๐ บริษัท โปร่งใส หรือเพื่อ "สอดไส้" ให้เงินไหลออก?
    
-ทำไมบอร์ดบริษัทเครือ ปตท.ทั้งหลาย จึงตั้งคน "ไขว้กันไป-ไขว้กันมา" จนเป็นอาณาจักรยึดครองของ "แก๊งอำนาจ" ผูกขาดตลอดกาลของแก๊งใด-แก๊งหนึ่ง?
   
และประชาชนอยากฟังนโยบายแน่นอนว่า ไทยจะเอายังไง-แบบไหนกับพลังงาน ในปัจจุบันและอนาคต?
    
เนี่ย...ผมว่า เราสนใจประเด็นเหล่านี้ดีกว่า เรื่องตั้งปิยสวัสดิ์-พรชัย-คุรุจิต ไปเป็นบอร์ด ปตท.นั้น พอใจ หรือไม่พอใจ เป็นเรื่องของใจแต่ละคน ไม่ว่ากัน
    
แต่การ "ทำความเข้าใจ" และการแสดงออกเชิงปฏิปักษ์นั้น โตๆ กันแล้ว น่าจะใคร่ครวญให้รอบคอบ
    
ในความเห็นผม ทั้ง ๓ คนนั้น มีคุณ มากกว่า มีโทษ  อย่างที่ขุดมาโจษขานประจานกัน 
    
คุณพรชัย ท่านก็เคยเป็นปลัดพลังงานมาก่อน คุณคุรุจิต ก็เคยเป็นอธิบดี เป็นรองปลัดพลังงาน ที่ทำงานด้านพลังงานโดยตรงมาก่อน
ผมก็เคยศึกษางานท่านทั้ง ๓ มาบ้าง ไม่เห็นมีอะไรว่า "เป็นร่างทรง" ของไอ้ตัวแสบคนไหน เข้าไป ปตท.เพื่อสืบสายตระกูลสูบเลือด
    
คุณพรชัยนั้น ถ้าใครไม่รู้ว่าเป็นถึงปลัด เจอตามถนนนึกว่าตาแป๊ะ เป็นคนซื่อสัตย์ สมถะ ไม่โลภ และผมมั่นใจ ท่านไม่ตะกายหาตำแหน่งใดๆ ด้วย
    
ส่วนคุณคุรุจิต เรียนด้านพลังงานมาโดยตรง เป็นข้าราชการเพื่อข้า-ราชะ-การ เงียบๆ เรียบๆ เฉยๆ แต่ทำงานมุ่งมั่น-มุ่งหวังสร้างทางอนาคตประเทศด้วยขวนขวาย...จะทำยังไงเมื่อประเทศโตใหญ่แล้วไฟฟ้าไม่ขาดแคลน นี่ผมแอบสังเกตจากงานท่านนะครับ
    
ส่วนคุณปิยสวัสดิ์ ไม่ต้องพูดถึง เอ่ยชื่อ ในโลกพลังงาน ร้อยละ ๙๙ รู้จักชื่อท่าน แต่ในร้อยละ ๙๙ นั้น มีซัก ๑๐ หรือเปล่าก็ไม่รู้ 
   
ที่จะรู้ว่า.....ประเทศไทย ที่มีพลังงาน น้ำมัน-ก๊าซ ใช้เป็นระบบถึงวันนี้ และมี ปตท. จนทักษิณนำไปแปรรูปเข้าตลาดหุ้นเมื่อปี ๒๕๔๔ นั้น    "ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์" คนที่เข้าไปเป็นดีดีการบินไทยสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ปุ๊บ ก็ถีบหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ลงจากเครื่องบินการบินไทยทั้งหมดทุกเส้นทาง ตราบทุกวันนี้
    
คนนี้แหละ.....!
    
ร่วมกับท่านศุลี มหาสันทนะ รมต.สำนักนายกฯ สมัยรัฐบาลเปรม ๒ ช่วยกันก่อร่างสร้างอนาคตให้ "พลังงานไทย" เกิด
    
ก่อนหน้านั้น พูดได้ว่าประเทศไทย ยังไม่มีหน่วยงาน-องค์กร-นโยบายใดๆ เกี่ยวกับพลังงานเป็นเรื่อง-เป็นราวเลย!
    
สมัยก่อน ขอโทษ...เบนซินถูกกว่าน้ำล้างเท้า ลิตรละไม่ถึง ๓ บาท ยุคจอมพลถนอมแค่ ๓ บาท จึงไม่มีใครให้ความสนใจด้านพลังงาน จนกระทั่งเกิดวิกฤติน้ำมันในปี ๒๕๒๐-๒๑ ยุคพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ "นายกฯ แกงเขียวหวานใส่บรั่นดี"เป็นครั้งแรก น้ำมันขาดแคลนคุยกับแฟนต้องดับไฟ เป็นเรื่องใหญ่โต จนรัฐบาลเกรียงศักดิ์พังไป
    
"พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" ขึ้นมาเป็นนายกฯ สืบต่อ จึงได้วางรากฐานพลังงาน เท่าที่ผมจำได้ สมัยรัฐบาลเปรม ๒  ปี ๒๕๒๔ ช่วงสภาพัฒน์ที่มี "คุณเสนาะ อูนากูล" เป็นเลขาฯ
   
ป๋าเปรม ใช้สภาพัฒน์เป็น "ดรีมทีมเศรษฐกิจ" ใครเสนอแผนอะไร-โครงการอะไร ป๋าโยนให้สภาพัฒน์ศึกษาก่อน 
    
ถ้าสภาพัฒน์โอเคก็โอเค ถ้าไม่โอเค โครงการนั้นแช่ตู้เย็นสภาพัฒน์ไปเรื่อยๆ ด้วยคำว่า...อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด!

แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ ๕-๖ ตอนนั้น เน้นเรื่องนโยบายพลังงาน คุณปิยสวัสดิ์ที่เรียนคิดเลขจบจากอังกฤษจนได้เป็นดอกเตอร์ มาเป็นข้าราชการสภาพัฒน์พอดี
    
แล้วคุณปิยสวัสดิ์ จากนั้น...เลือดในตัวก็เปลี่ยนเป็น "สายเลือดน้ำมัน" จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ปิยสวัสดิ์อยู่กับพลังงานมา ๓๐ กว่าปีแล้ว!
    
จากสภาพัฒน์โอนมาเป็นข้าราชการสำนักนายกฯ ทำงานกับ รมต.ศุลี มหาสันทนะ ที่ป๋าเปรมมอบหมายให้วางโครงสร้างพลังงาน จากไม่เป็นหน่วย-เป็นกอง-เป็นกรมอะไร   ก็ตั้งเป็น "สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ" หรือ สพช. มีฐานะระดับกอง คุณปิยสวัสดิ์ อายุ ๓๐ ได้หรือยังก็ไม่ทราบ เป็น ผอ.คนแรกตอนปี ๒๕๒๙ และยกเป็นระดับกรมในรัฐบาลต่อๆ มา
    
เล่าก็ยาว อีกอย่างก็จำไม่ได้ทั้งหมด ยุคนั้นผมเป็นหัวหน้า จึงอ่านข่าวคุณปิยสวัสดิ์ทำโน่น-ทำนี่เรื่องน้ำมันแทบทุกวัน ก๊าซยังไม่มี มามีตอนหลัง
    
สรุปคือ พลังงานของไทยทั้งหมด จากทำท้องถึงทำคลอด คุณปิยสวัสดิ์ "ทำทั้งหมด" และวางแผนอนาคตให้ทารกพลังงาน ตั้งแต่คลอดจนเติบใหญ่มูลค่าเป็นล้านล้านๆ ต่อปี จนมาเป็น ปตท.วันนี้
    
คุณปิยสวัสดิ์ "ทำมากะมือ" เขาเอง!
    
แล้วมีเหตุอะไร มารังเกียจ มาตั้งแง่ ว่าเข้ามามีแผนไม่ซื่อ มาเป็นร่างทรงฝรั่ง-ไทย ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ใช่คนแล้ว เป็น "หมา" ก็ยังสูงไปด้วยซ้ำ!
    
ฉะนั้น กับงานที่สร้างมากับมือเขา ให้โอกาสคุณปิยสวัสดิ์เขาเข้าไปตรวจตรา และแก้ปัญหาพลังงานผ่าน ปตท.ดูซักพักหนึ่งจะเป็นไร 
    
ถ้าไม่ไว้ใจ ก็ยังมีพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง คอยตรวจสอบพฤติกรรมอยู่อีกตั้ง ๒ คน
    
พ้นจากในบอร์ด ปตท. ออกมายังเจอซูเปอร์บอร์ดคอยเอกซเรย์อีกด่าน พ้นจากด่านซูเปอร์บอร์ ยังต้องเจอด่าน "ซูเปอร์ตู่" จังก้าอยู่อีก ฉะนั้น ลองไว้ใจทีมงานปิยสวัสดิ์สร้างสรรค์ดูซักยก
    
ถ้าไม่แน่จริง คสช.ไม่กล้าตั้งมาเป็นเดิมพันอนาคตตัวเองหรอกน่า!

http://www.thaipost.net/news/300614/92449

(ขอบคุณข้อมูลจากเพจ วรวรรณ ธาราภูมิ)


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 20.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

เรื่องการให้สัมปทานน้ำมันในสมัยที่แกเป็นรมต.พลังงานเป็นเรื่องที่แกต้องเคลียร์ตัวเองให้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 18.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

และประชาชนอยากฟังนโยบายแน่นอนว่า ไทยจะเอายังไง-แบบไหนกับพลังงาน ในปัจจุบันและอนาคต?
...................................
ผมยังแปลกใจว่าทำไมคนอย่างนาปิยสวัสดิ์เป็นคนเสียหายถึงขนาดจะรับไม่ได้ จึงขอตั้งข้อสงสัยว่า พวกที่ออกมาค้านต้องการอะไร ได้ข้อมูลผิดๆมาใช่ไหม?

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
วรรณสุข วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 18.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ไม่ได้สนับสนุนหรือคัดค้านปิยสวัสดิ์เพราะไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับเขามาก่อน แต่เห็นด้วยตรงที่มันมีข้อมูลที่น่าจะเกินจริงไปมากๆ เกี่ยวกับพลังงานค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 15.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ความคิดเห็นที่ 9
แดนอีศาน
....................
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 15.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ความคิดเห็นที่ 8
ตาเรน
....................
เรื่องของคุณปิยสวัสดิ์มีทั้งคนต่อต้านและสนับสนุน ขอรับฟังข้อมูลทุกด้านครับ

ความคิดเห็นที่ 9 คนเมืองพระชนกจักรี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แดนอีศาน วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/FogSea

ไม่ใช่คนนี้ดอกหรือ ที่แก้กฎหมาย ในช่วงที่เขามีอำนาจ ในรัฐบาลขิงแก่ เช่นยกเลิกเพดานสัมปทาน ฯ ทำให้ชาติเสียหาย ..เราควรจะรู้จักศึกษาหาความจริง มากกว่าที่แตกแยกกัน..!

ความคิดเห็นที่ 8 คนเมืองพระชนกจักรี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ตาเรน วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

พวกขาดผลประโยชน์..ดิ้นพล่านนนนน...

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ความคิดเห็นที่ 5
อารยา
....................
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม มีข้อมูลหลากหลายด้านเพื่อให้เกิดความชัดเจนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 11.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70


ความคิดเห็นที่ 4
TheSuphan
....................
ติดตามข่าวล่าสุดมีม็อบต้านคุณปิยสวัสดิ์หน้า บก.ทบ.แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
อารยา วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

ป๋าเปลวบอกจำได้..."พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" ขึ้นมาเป็นนายกฯ...วางรากฐานพลังงาน...ช่วงสภาพัฒน์ที่มี "คุณเสนาะ อูนากูล" เป็นเลขาฯ...เปรม ใช้สภาพัฒน์เป็น "ดรีมทีมเศรษฐกิจ" ใครเสนอแผนอะไร-โครงการอะไร ป๋าโยนให้สภาพัฒน์ศึกษาก่อน ถ้าสภาพัฒน์โอเคก็โอเค ถ้าไม่โอเค โครงการนั้นแช่ตู้เย็นสภาพัฒน์ไปเรื่อยๆ ด้วยคำว่า..."

อยากบอกว่า ตรงนี้จริงครึ่งหลัง แต่มีข้อยกเวนเรื่องเดียวคือเรื่องพลังงาน ที่ป๋าเปรมเรียก "โสภณ สุภาพงษ์" มาให้รับอำนาจเต็มไปทำ กรณีนี้มีพยานรับรองข้อเท็จจริงเพียบ

"ปิยสวัสด์" ขณะนั้นเพิ่งเป็นเณรในสภาพัฒฯที่ป๋าเปรมพยายามโยงไปให้ถึง สถานการณ์เช่นนี้เป็นไปไม่ได้ที่ "ปิยสวัสดิ์" จะมีอิทธิพลเชิงความคิดเหนือนโยบายพลังงานในขณะที่ "โสภณ" ขณะนั้นเป็นตัวจริง

ดังนั้นข้อความต่อมา..."แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ ๕-๖ ตอนนั้น เน้นเรื่องนโยบายพลังงาน คุณปิยสวัสดิ์ที่เรียนคิดเลขจบจากอังกฤษจนได้เป็นดอกเตอร์ มาเป็นข้าราชการสภาพัฒน์พอดี" จึงไม่มีนัยสำคัญอะไร

ความคิดเห็นที่ 4 พายุ@หิมะ , คนเมืองพระชนกจักรี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
TheSuphan วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 09.40 น.
https://www.facebook.com/thesuphan

มีสื่อหนึ่งที่เต็มไปด้วยนักวิชาการกำลังต่อต้านอย่างแรง..
นอกจากการเสี้ยมระหว่างกำนันกับ คสช.

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ความคิดเห็นที่ 2
ครูแดง
....................
เห็นด้วยกับป๋าเปลวนะครับคุณครู ลองใช้งานคุณปิยสวัสดิ์ซักครั้งหนึ่งสำหรับบริหารจัดการกลุ่ม ปตท. อย่าหมกเม็ดปกปิดข้อมูลเหมือนหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา ต้องทำให้ ปตท.เป็น"พลังไทยเพื่อคนไทย" มิใช่ "พลังไทย...เพื่อไทย (ตระกูลชั่ว)" หากสามารถสร้างราคาน้ำมันที่เป็นธรรมต่อ ปชช.ได้ ทั้ง คสช.และคุณปิยสวัสดิ์ก็จะได้รับการชื่นชม แต่หากเข้าไปแล้วไม่เป็นเช่นนั้นทั้ง คสช.และคุณปิยสวัสดิ์ก็โดน ปชช.ด่าเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 2 คนเมืองพระชนกจักรี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูแดง วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 08.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

เห็นด้วยค่ะ....ไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้...
ต้องให้เขาได้ลงมือทำก่อน...

-ถ้าไม่ใช่ คสช.คงไม่ปล่อยแน่นอน...

สำคัญ เราต้องการ...สิ่งนี้

"เน้น "ราคาเป็นจริง" ตามกลไกตลาด และมุ่งเน้น "พลังงานเพื่ออนาคต"

ความคิดเห็นที่ 1 พระจันทร์ใจดี , ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 30/06/2014 เวลา : 07.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณปิยสวัสดิ์มากนัก ส่วนใหญ่ก็ได้ข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ ล่าสุดเป็น DD การบินไทยและทำให้การบินไทยได้กำไร ซึ่งก่อนหน้านั้นและหลังยุคคุณปิยสวัสดิ์ การบินไทยขาดทุนบักโกรกมาตลอด โดยเฉพาะในยุคนางดอกงิ้ว การบินไทย...เละเชียว!!!

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน