• Pro.Trainer
  • email : chaiyospun@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-04-15
ไชยยศปั้น
เขียนบทความ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาคนและองค์การในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การศึกษา การฝึกอบรม การพัฒนา ตลอดจนแนวทางการเป็นวิทยากรอาชีพ และเทคนิคการเรียนรู้และพัฒนาคนในรูปแบบต่างๆ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/chaiyospun
วันพุธ ที่ 29 เมษายน 2558
Posted by Pro.Trainer , ผู้อ่าน : 2604 , 20:51:11 น.

โหวต 5 คน รักแห่งสยามประเทศ , ลาดพร้าวซอยสิบสอง และอีก 3 คนโหวตเรื่องนี้

ก่อนที่จะเล่าเรื่องเที่ยว ล่องแม่น้ำ "Yanakawa"

ผมขอแทรกเรื่องอื่นก่อน

พอดีมีคนถามมาว่าฟูกูโอกะ

อยู่ตรงส่วนไหนของญี่ปุ่น

ก็ขอเล่าสั้น ๆ ดังนี้ละกันนะครับ

.................

"ฟูกุโอกะ" เป็นเมืองหลัก

ตั้งอยู่ตอนบนของเกาะคิวชู

ที่อยู่ทางใต้ของญี่ปุ่น

เป็นเมืองใหญ่อันดับ 6 ของญี่ปุ่น

และถูกจัดว่าน่าอยู่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

โดยการสำรวจของนิตยสาร monocle

ด้วยความสะดวกสบายในการเดินทาง

ความเจริญของเศรษฐกิจ

และสาธารณูปโภคต่างๆ

ที่พร้อมและครบครัน ตลอดจนบ้านเมือง

ก็ถูกจัดอย่างเป็นระเบียบ

สะอาดสะอ้าน น่าอยู่ และน่าเที่ยวครับ

………

กลับมาที่เรื่องเที่ยวต่อครับ

หลังจากที่ครอบครัวผมนั่งรถไฟ

จากสถานี Dazaifu มาลงที่สถานี Futsukaichi

เพื่อต่อขบวนใหม่ไปยังสถานี Yanakawa

แต่เกิดเหตุสับสนงุนงง

ว่าจะต่อขบวนไหนดี

อ่านตารางเวลาแลัวก็ไม่ชัวร์

ก็เลยเดินไปถามคนญี่ปุ่น

ที่ยืนอยู่แถวสถานี้รถไฟนั้น

..........

แต่ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษได้เลย

เราเดินถามคนนั้นคนนี้ไปเรื่อย

จนเจอผู้ชายคนหนึ่งสวมผ้าปิดปาก

ผมถามเขาว่า พูดภาษาอังกฤษได้ไหม

เขาตอบว่าได้เล็กน้อย เราดีใจมาก

ถามเขาว่าจะไปสถานี Yanakawa

ต้องรอรถไฟขบวนไหน และจะมาเมื่อไหร่

โชคดีเขารอรถไฟขบวนนั้นอยู่พอดี

เราก็เลยได้เพื่อนคุยบนรถไฟ

นั่งไปประมาณ 20 นาที

ก็ถึงสถานี Yanakawa

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันเล็กน้อย

เนื่องจากรถไฟขบวนนี้เป็นของเอกชนอีกแห่งหนึ่ง

ซึ่งไม่ใช่ของบริษัท JR เราก็เลยต้อง

จ่ายค่ารถไฟเพิ่มอีกนิดหน่อย

.........

จากนั้นเราก็นั่งรถบัสประมาณ 5 นาที

จากสถานีรถไฟเราไปลงเรือกัน

ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบ 4 โมงเย็นแล้ว

และเป็นเรือรอบสุดท้ายซะด้วย

มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 9 คน

เป็นคนญี่ปุ่น 6 คน

และพวกเราคนไทยอีก 3 คน

สรุปทุกคนต้องลงเรือลำเดียวกัน

(เพราะเป็นเรือรอบสุดท้ายแล้ว)

มีนายท้ายแจวเรือเป็นคนญี่ปุ่น

พาเราล่องเรือชมวิว

สองฝั่งแม่น้ำ Yanakawa

เป็นระยะเวลาทั้งหมด 70 นาที

.........

แม่น้ำสายนี้เป็นแม่น้ำสายเล็ก ๆ

มีสีเขียวอ่อน

คดเคี้ยว วนเวียน อยู่ในชุมชน Yanakawa

บางช่วงก็แคบ (เหมือนคลอง)

บางช่วงก็กว้าง (เพราะมันเป็นแม่น้ำ)

คนแจวเรืออารมณ์ดี พูดเก่ง

คุยสนุกเป็นภาษาญี่ปุ่น

ที่รู้ว่าสนุกก็เพราะได้ยินนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น

ที่อยู่ในเรือ หัวเราะกันเป็นระยะ ๆ

บางช่วงคนแจวก็ร้องเพลงญี่ปุ่นขับกล่อม

ผู้โดยสาร แล้วก็ชักชวนให้พวกเราตบมือ

ไปด้วย ขณะที่เขาร้องเพลง

การล่องเรือในแม่น้ำนี้มีเรื่อง

ที่นักท่องเที่ยวต้องระวังหัวอยู่เป็นระยะ ๆ

เพราะว่าเรือจะลอดใต้สะพานอยู่หลายครั้ง

เราจึงต้องก้มหัวให้ต่ำเข้าไว้

ไม่งั้นหัวชนสะพานแน่นอน

...........

หลังจากล่องเรือเสร็จแล้ว

เราก็ใช้บริการแท็กซี่

กลับไปที่สถานีรถไฟ Yanakawa

แล้วซื้อตั๋วรถไฟ นั่งยาว

กลับไปยังย่าน Tenjin

(Fukuoka Tenjin Station)

ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบ 6 โมงเย็นแล้ว

ได้เวลามื้อเย็นพอดี

ลูกชายผมบอกว่าลูกศิษย์ผมคนหนึ่ง

ส่งแมสเสจมาทาง Facebook แนะนำ

ให้ไปทานราเมงอร่อย ที่ร้าน "Ippudo Nishidori"

ร้านนี้ดังมาก อยู่ที่ย่าน Tenjin

…….

ภรรยาผมที่เป็นนักทำอาหาร

ก็สนับสนุนความคิด เห็นด้วยที่จะไปกิน

ราเมงร้านนี้ (ทั้ง ๆ ที่เมื่อตอนกลางวัน

เราก็เพิ่งกินราเมงมาแล้วมื้อหนึ่ง)

ด้วยความอยากรู้ว่า ราเมงร้านนี้มันอร่อยจริง

อย่างที่หลายคนแนะนำหรือเปล่า

เราเลยตกลงว่าจะไปกินที่ร้านนี้กัน

จากนั้นลูกผมก็ใช้เทคโนโลยี

ทั้งไอแพด และโทรศัพท์มือถือ

เปิดใช้ Goolgle Map ช่วยหาที่ตั้งร้านนี้

แต่สัญญาณดันมีปัญหา หมุนติ้ว ๆ ๆ

หาที่ตั้งร้านไม่ได้

ผมเลยบอกสองแม่ลูกว่า

ถ้ายังงั้นเรากินร้านอื่นก็ได้

แต่ทั้งคู่ ไม่เห็นด้วย มีความตั้งใจมาก

ลูกชายผม เดินเข้าไปถาม

พนักงานหญิง ในร้านสตาร์บัค

ว่าร้านราเมง Ippudu ไปทางไหน

พนักงานคนนั้น พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

แต่มี service mind ใจบริการมากเป็นพิเศษ

ถึงกับเดินออกมาหน้าร้าน

แล้วชี้บอกทิศทาง ออกท่าทางว่า

ให้เดินไปจนสุดถนน (ด้านหน้าสถานีรถไฟ)

แล้วเลี้ยวไปทางซ้ายมือ

จากนั้นเราสามคนก็เดินไปตามทาง

ที่เธอบอก สุดถนนแล้วเลี้ยวซ้าย

เดินไปสักครู่ก็ไม่เห็นเจอ

พอดีเห็นเด็กนักเรียนเดินผ่านมา

ผมก็เลยถามเขาเป็นภาษาอังกฤษ

ว่ารู้จักร้านราเมง Ippudo ไหม

น้องคนนี้บอกว่าให้เราเดินตามเขาไป

เพราะผมกำลังจะเดินผ่านร้านนี้พอดี

เขาพาเราเดินข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง

แล้วเลี้ยวขวาเข้าซอย ร้านราเมง

ที่เราตามหามานาน อยู่ด้านซ้ายมือพอดี

.......

เราเข้าไปในร้าน พนักงานพาไปนั่งโต๊ะด้านใน

สังเกตมีคนกินอยู่พอสมควร

จากนั้นสองคนแม่ลูก คู่หูดูโอ

ดูเมนูเตรียมสั่งราเมง

หลังจากสั่งไปไม่นาน เราก็ได้ทานราเมง

ที่ดั้นดน เดินหามานาน

ภรรยาผมในฐานะนักทำอาหาร

อดีตนักเรียนเลอ กอร์ดองเบลอ บอกว่า

อร่อยจริง อร่อยมาก อร่อยกว่า

ร้านราเมงหยอดเหรียญ

ที่เรากินกันเมื่อตอนกลางวัน

.........

เป็นอันว่าเราอิ่มอร่อยกันสมความตั้งใจ

จากนั้นก็เดินฝ่าสายฝนปรอย ๆ

กลับมาที่สถานี Tenjin

เพื่อนั่งรถไฟใต้ดินกลับไปยัง สถานีรถไฟ Hakata

เราแวะซื้อน้ำเปล่าที่ร้าน Family Mart

แล้วเดินกลับโรงแรมที่พัก

เป็นอันจบการเที่ยวฟูกูโอกะวันแรก

อย่างสนุกสนาน และเอร็ดอร่อย

..........

แล้วเอนทรี่หน้า

ผมจะพาพวกเรานั่งรถไฟชินกังเซ็น

ไปเที่ยวเมืองคุมาโมโต้ (Kumamoto)

แล้วนั่งรถรางไปเที่ยวชม

ปราสาทซามูไร โบราณกัน

สำหรับวันนี้ ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

รักแห่งสยามประเทศ วันที่ : 23/12/2015 เวลา : 20.11 น.
Facebook: Panuwat Sangpum

ต้องหาโอกาสไปล่องเรือบ้างครับ

ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 07/05/2015 เวลา : 22.25 น.

ตายแล้ว พี่อุ๋มพลาดไปได้อย่างไรกัน มาตอน 4 แล้ว เดี๋ยวรีบย้อนกลับไปอ่านค่ะ ลองไปชิม Ippudo ที่เอ็มบาสซี่กันบ้างไหมคะว่าสู้ได้ป่าวน่ะค่ะ

แม่หมี วันที่ : 30/04/2015 เวลา : 12.10 น.

โชคดีที่เจอคนจะไปร้านราเม็งนั่นพอดี

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 30/04/2015 เวลา : 10.45 น.

เที่ยวเองก็สนุกนะครับ
ไม่ถุกบังคับว่าต้องไปที่ที่คนอื่นเลือก