• jk
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : chakkrish@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-22
  • จำนวนเรื่อง : 3920
  • จำนวนผู้ชม : 3600518
  • ส่ง msg :
  • โหวต 16436 คน
Jk_Nation U
Chairman of The National Press Council of Thailand
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/chakkrish
วันอังคาร ที่ 8 กรกฎาคม 2551
Posted by jk , ผู้อ่าน : 1074 , 12:06:45 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

      ประเด็นโต้แย้งเรื่องสื่อแท้ สื่อเทียม กลับมากระหึ่มอีกครั้ง หลังจากที่ PTV โดยการนำของ ๔ สหาย นปก.อันประกอบด้วยวีระ มุสิกพงษ์ จักรภพ เพ็ญแข จตุพร พรหมพันธ์ และณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ออกมาสำแดงอิทธิฤทธิ์เมื่อวานนี้ ภายใต้การสนับสนุนอย่างกระตือรือล้นของสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

      ต่างฝ่าย ก็ต่างความคิด ฉะนั้น การนิยามความหมายของคำว่าสื่อแท้ และสื่อเทียม จึงมาจากอารมณ์ ความรู้สึกและบริบทแวดล้อมของสังคมแต่ละฝ่ายอย่างเป็นด้านหลัก เพราะหากจำแนกตามประเภทของการประกอบการ ทั้งพีทีวี และเอเอสทีวี ไม่ได้อยู่ในกลุ่มโทรทัศน์ของรัฐ ของสาธารณะ ชุมชน เชิงพาณิชย์ หรือบอกรับสมาชิกเลย แต่หากจำแนกตามฐานะของผู้รับสาร ทั้งสองสถานีล้วนอยู่ในกลุ่มบทบาทของผู้ส่งสาร และผู้รับสารในฐานะสาธารณชนหรือกลุ่มสังคม (The audience as a public or social group) ด้วยกัน

        นั่นหมายถึงว่า เป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันอยู่แล้วในทางการเมือง และสังคม มีสื่อของตัวเองเป็นเครื่องมือในการพัฒนากลุ่มให้มีความต่อเนื่องและมีกิจกรรมต่างๆ โดยมีเป้าหมายในเชิงอุดมการณ์ อำนาจ หรือผลประโยชน์ ก็ขึ้นอยู่กับการตีความ

         กล่าวอย่างรวบรัด สถานีโทรทัศน์ ทั้ง P และ A ก็คือเครื่องมือรับใช้กลุ่มอำนาจและผลประโยชน์กลุ่มหนึ่ง เช่นเดียวกับกลุ่มสังคมอื่นๆเท่านั้น 

       การออกอากาศของพีทีวี มีนัยสำคัญไม่แตกต่างไปจากการปรากฎตัวของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เอเอสทีวี NEWS 1 ของบริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม นั่นคือการเป็นตัวแทนของกลุ่มอำนาจและผลประโยชน์ของคนสองฝ่าย ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ปกติในสังคมประชาธิปไตย

      ไม่ว่าเราจะนิยามความเป็นสื่อตามทัศนะและมุมมองของแต่ละคนว่าเป็นสื่อแท้และสื่อเทียมอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่านี่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทุกฉบับซึ่งในบางสถานการณ์มิได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายที่ตราออกมาในลักษณะการควบคุม เช่นเดียวกับเอเอสทีวี ซึ่งได้ทำหน้าที่ระดมความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มหนึ่งจนสามารถสร้างประชามติโค่นระบอบทักษิณเป็นผลสำเร็จมาแล้ว

      การออกอากาศของเอเอสทีวี ในช่วงปลายสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนกระทั่งมีการพ่วงรายการยามเฝ้าแผ่นดิน ไปออกอากาศช่อง ๑๑ ในช่วงสั้นๆยุครัฐบาลรัฐประหารนั้น ก็นับเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจและผลประโยชน์

       พีทีวีก็เช่นเดียวกัน ก็เป็นการใช้จังหวะและโอกาสทางการเมือง แพร่กระจายความคิด ความเห็นของตนเอง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล การตัดสินถูกผิดในแง่ของสื่อนั้นย่อมเป็นของประชาชน

     ในกลุ่มประเทศที่มีระบบการเมืองแบบอำนาจนิยมหรือระบบพรรคเดียว มักมีระบบสื่อโทรทัศน์ในแบบสถานีโทรทัศน์ของรัฐเพียงประเภทเดียว กลุ่มประเทศที่มีระบบการเมืองแบบรัฐสวัสดิการ จัดระบบสื่อโทรทัศน์แบบบริการสาธารณะ มีสถานีโทรทัศน์เอกชนเชิงพาณิชย์ ในโลกยุคใหม่ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อรูปแบบใหม่ ฉะนั้น โอกาสที่เท่าเทียมกัน จะเป็นตัวตัดสินอนาคตของสื่อทั้งสองฝ่าย

      ปรัชญาแห่งวิชาชีพสื่อโทรทัศน์อยู่ภายใต้บริบทของระบบสังคมที่ประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีสื่อโทรทัศน์ขึ้นมา โดยมุ่งไปในทางการเมืองฝ่ายหนึ่ง ศิลปวัตนธรรมและบันเทิงอีกฝ่ายหนึ่ง และในสังคมไทยสื่อโทรทัศน์มีอิทธิพลอย่างยิ่งในการโน้มน้าว ชักจูงใจประชาชน ซึ่งในกรณีนี้เห็นได้ชัดจากรายการประเภทบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ ประชามติหรือความคิด ความเห็นในเรื่องการเมือง ในห้วงระยะเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมาก็มาจากสื่อโทรทัศน์

         ในเชิงอุดมการณ์สื่อทุกสื่อย่อมรับใช้ประชาชน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน สื่อก็คืออาวุธของคนชั้นกลางในการต่อสู้ทางวัฒนธรรมและอุดมการณ์ ฉะนั้น จึงไม่มีสื่อแท้ หรือสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้าง ที่ต่างก็มีผลประโยชน์มากน้อยแตกต่างกันไป

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
champ_champ วันที่ : 20/08/2008 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/donjuan

จรรยาบรรณอยู่ไหนหว่า เลือกข้างกันซะงั้น
ASTV < VS >PTV

แล้วประเทศจะสงบไหมเนี่ยเห้อ


คำเตือน*
ห้ามบริโภคสื่อเกินวันละ 2อย่างมิฉะนั้นจะ งง5555 โปรดอ่านคำเตือนบนฉลากก่อนใช้ทุกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
MOnkEyLeT วันที่ : 12/08/2008 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JR306

หัวใจของสื่อที่แท้จริง คือ ความถูกต้อง ความยุติธรรม และความเป็นกลาง ไม่อยากตัดสินว่าใครคือสื่อแท้สื่อเทียม เพียงแต่สื่อไหนที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารได้เป็นกลาง ถูกต้อง ไม่บิดเบือน และไม่ตกเป็นเครื่องมือของบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก็แสดงว่าสื่อนั้นเป็นสื่อที่อยู่ข้างประชาชนที่แท้จริงแล้ว

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
tonggz วันที่ : 06/08/2008 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tonggz

สื่อแท้.. สื่อเทียม.. สื่อเลือกข้าง.. ไม่ว่ามันจะเป็นในรูปแบบไหนมันก็ไม่สำคัญ ถ้าประชาชนใช้ความรู้ พินิจพิจารณาในเนื้อหาของข่าวสารที่สื่อนำมาเสนอ ไม่เชื่อในเนื้อหาทั้งหมด ดังนั้น ปัญหาเหล่านี้มันต้องแก้กันตั้งแต่ ต้น คือการคัดเลือกบุคลากรที่จะมาทำหน้าที่สื่อ และการให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อให้มีสามารถในการแยกแยะเนื้อหาของข่าวสารได้

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ZuZaahhClub วันที่ : 24/07/2008 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ZuZaahhClub

อยากให้สื่อเป็นสื่อจริง ๆ ทำเพื่อประชาชนจริงตามสโลแกน ไม่ใช้อ้างแค่ชื่อ อยากเห็นเมืองไทยสงบสุข ขอที่เถอะความเป็นกลาง ขอได้ไหม

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
V.vara วันที่ : 20/07/2008 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vara

การมีจุดยืนของ สื่อสองด้าน ทำให้มองว่า ถึงอย่างไร สื่อถึงจะมีความคิดเห็น หรือทัศนคติ ที่แตกต่างกัน แต่มองกันจริงๆ สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ที่อยุ่ในแผ่นดินเดียวกัน กินข้าวที่ปลูกจาก ผืนดินผืนเดียวกัน

ดังนั้นควรจะหันหน้ามาคุยกัน เพื่อให้ประเทสทยของเรา ที่ทุกคนรักและหวงแหน รวมเป็นปึกแผ่นให้มีความเข้มแข็ง และมั่นคง

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
Modtanoii วันที่ : 19/07/2008 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Modtanoii

สื่อในปัจจุบันนั้น ไม่สามารถมีใครแยกออกอยู่แล้วว่าเป็นสื่อแท้หรือสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้างจริง อยู่ที่ว่าสื่อๆเลือกที่จะอยู้ฝั่งไหน ไม่ว่าจะพยายามทำตัวเป็นสื่อที่แท้จริงมากเพียงใด ก็ยังไม่สามารถกลบได้อยู่ดี

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
เอบิ วันที่ : 16/07/2008 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thunpicha

สื่อทุกองค์กรไม่มีความเป็นกลางอยู่แล้วเพราะมันก็มีเรื่องการแทรกแซงอยู่ในตัว แต่จะมากหรือน้อยนั้นก็ต่างกันออกไป ยิ่งองค์กรนั้นใหญ่เท่าไหร่ความเป็นกลางก็ยิ่งน้อยลง จึงไม่แปลกที่เวลาเราเห็นข่าวบนหนังสือพิมพ์ข้อมูลถึงไม่ค่อยตรงกัน

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
Elizabeth วันที่ : 16/07/2008 เวลา : 13.17 น.

เป็นสื่อที่จัดตั้งขึ้น เพื่อโอนเอียงเข้าข้ารัฐบาลมากกว่า

พูดง่ายๆว่า เป็นขั้วตรงข้ามกับ พันธ์มิตร

หากการที่จะมีช่องทีวีเพิ่มน่าจะมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่

เพื่อการแก้แค้นทางการเมือง

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ปั๋น วันที่ : 16/07/2008 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patipanwang

จะสื่อแท้ สื่อเที่ยม ในปัจจุบันนี้มันก็กลายเป็นเครื่องมือแหกตาประชาชนไปหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ปราชญ์เดินดิน วันที่ : 16/07/2008 เวลา : 01.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/skullflied

ในปัจจุบันคำว่าสื่อแท้หรือสื่อเทียมก็ตาม คงไมสามารถบอกได้แน่ชัด
เพราะยังเห็นสื่อไม่ว่าจะPหรือVก็แล้วแต่เสนอแต่ในมุมมองด้านข่าวของตนเอง
ทั้งนั้น สื่อทีวีที่แท้จริงยังคงหาได้ยากเนื่องจากมีผลประโยชน์กำไรต่าง ๆ
จากนายทุนอยู๋เบื้องบนเป็นผู้บังคับบัญชา ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าอนาคตต่อไป
ในประเทศเรายังคงมีการสาดเสียเทเสียจากสื่อด้วยกันเอง คงเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีนักสำหรับวงการข่าวในบ้านเรา

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
ชาม วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 23.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iitong

ทุกวันนี้ใครๆก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองทั้งนั้น ให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ในทางบวกแก่ตัวเองมาอันดับแรกไม่ว่าจะวงการไหนๆก็เถอะ แม้แต่วงการ "สื่อ"เองก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าต้องมีความเป็นกลาง ความถูกต้อง มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ปัจจุบันก็ยังละเลยและผิดเพี้ยนไปหมด
จริง.....ที่ไม่มีสื่อแท้และสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้าง
เลือกข้างที่จะอยู่ต่อไปเพื่อลมหายใจ ปากท้อง และผลประโยชน์แก่ส่วนตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
kanitnun วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanitnun

อะไรคือสื่อแท้สื่อเทียมฉันก็ไม่เข้าใจกับคำนี้มากนัก แต่ฉันคิดว่าเป็นคำนิยามที่แต่และฝ่ายนิยามความหมายกันเองตามความคิดของฝ่ายตน ซึ่งฉันเชื่อว่าตอนนี้มีแต่สื่อเลือกข้าง เพราะในประวัติศาสตร์ก็มีสื่อเลือกข้างมาก่อน และขึ้นอยู่ที่ว่าสื่อนั้นจะเลือกข้างอยู่ฝ่ายไหนเท่านั้นเอง แต่ประชาชนจะเป็นผู้ที่จะตัดสินใจเองว่าข้อมูลที่ได้จากสื่อนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนในการรับสื่อนั้น ๆ ด้วย

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
เด็กรังสิต วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ravivan

ในอดีตสื่อเป้นผุ้นำข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจิงให้แก่ประชาชานได้รับทราบซึ่งเป้นสื่อแท้ๆๆๆแต่ในปัจจุบันสื่อไม่สามารถบอกกับตนเองได้เป้นสื่อแท้นั้นเพราะไม่มีความเป้นกลางแล้วเนื่องจากสื่อจะเลือกข้างที่ผุ้สนับสุนขององค์กรเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สำคัญ ถ้ามีข่าวเกี่ยวกับผุ้สนับสนุนก้อจะออกมาต่อต้านหรือแก้ข่าวให้เป้นผลออกมาในทางบวกแต่ความจิงแร้วการกระทำที่เลวนั้นผุ้คนก้อรับรู้แต่ก้อยังหลงเชื่อพวกที่มีทั้งเงินและอำนาจต่างๆของบ้านเมืองไม่ว่าจะเป้นทางสังคมหรือการเมืองก้ตาม

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
Yumi วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yungying

จริงอย่างที่สุดค่ะที่สื่อไม่มีสื่อแท้ หรือสื่อสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้าง เลือกที่จะอยู่ฝ่ายใคร รับใช้กลุ่มผู้มีอำนาจหรือผลประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ทั้งสองสื่อมีความเท่าเทียมกันประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินเองว่าสื่อไหนถูกหรือผิด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคลอีก ทั้งในเชิงอุดมการณ์และในความเป็นจริงคงจะไม่มีวันเป็นไปในทางเดียวกันได้ที่สื่อจะเลือกมารับใช้ประชาชน หรือทำเพื่อสาธารณชนอย่างแท้จริง

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ChoLtiCha วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 22.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nokka

ทุกวันนี้สื่อบอกกับตัวเองว่าเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ในความเป็นจริง สื่อเลือกข้าง อย่างเห็นได้ชัดโดยมีทุนเป็นตัวดำเนินการ และประชาชนถูกกรอกข้อมูลข่าวสารทุกวันว่าตนจะเลือกเชื่อฝ่ายใด จนทำให้ทุกวันนี้สังคมไทยประชานชนไทยเกิดความแตกแยก และก็ไม่รู้ว่าจะสงบเมื่อไหร่

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
วรรลดา วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 21.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MePiyawan

ไม่ว่าจะสื่อแท้หรือสื่อเทียม ที่สุดแล้วประชาชนผู้ชมจะเป็นผู้ตัดสิน แต่ละสื่อที่เกิดขึ้นมานั้นต่างกรรม ต่างวาระ และต่างเหตุผล เป็นไปไม่ได้ที่ทุกสื่อจะเห็นตรงกันหรือทำเหมือนกัน ทุก ๆ สื่อมีสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอ เพราะฉะนั้นประชาชนก็มีสิทธิเลือกที่จะรับสื่อนั้น ๆ เหมือนกัน ฉันเชื่อว่าในที่สุดแล้วสื่อดีก็จะยืนอยู่ได้ ส่วนสื่อที่ไม่ดีก็จะถูกกำจัดออกไป

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ball603 วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ball603
BALL603

ปัจจุบันสื่อขึ้นอยู่กับอำนาจทุนมากกว่า การเสนอข่าวจึงตกอยู่ภายใต้นโยบาลของทุนที่ให้การสนับสนุนในด้านโฆษณา ถ้าPTVเกิดขึ้นก็อาจจะเสนอข่าวในทางด้านที่ดีของพวกพร้องเท่านั้น เพราะสื่อเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการให้ข้อมูลต่อประชาชน ประชาชนเองก็ต้องเลือกบริโภคข่าวเพื่อไม่ให้สื่อมาครอบนำความคิด

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
tomoe วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tomoe

หน้าที่ อุดมการณ์ เเละเงินในกระเป๋า คือสิ่งที่หล่อหลอมสื่อให้ผลิตข่าวที่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์เหล่านี้ สุดท้ายเเล้วไม่ว่าจะเป็นสื่อแท้ หรือสื่อเทียม หากยังมีอิทธิพลมืดอยู่เบื้องหลัง ก็คงหาความเป็นกลางไม่ได้เหมือนๆกัน ผลดีล้วนตกที่เจ้าของสื่อนั้นๆเเละผู้ส่งสาร ผลร้าย ตกที่ผู้รับสารเเละสังคมทั้งสิ้น

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
BUCA4 วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/EJ4BU

สื่อเองก็แบบนี้ จะคงความเป็นกลางอย่างที่ทุกคนอยากได้ก็คงจะไม่มีที่ให้อยู่ จึงมีที่ให้เลือกแค่จะซ้ายหรือขวาเท่านั้นจะว่าสื่ออย่างเดียวเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะสังคมไทย มันยากเกินจะแก้ไขได้แล้ว คนที่ฟังข่าวก็อย่าเชื่ออะไรจากข่าวง่ายๆเลย ไม่งั้นจะเป็นคนที่ถูกสื่อหลอกโดยไม่รู้ตัว ว่าข่าวที่ตัวเองอ่านอยู่ทุกวันนั้นเป็นการจัดฉากของใครบางคนที่อยู่เบื้องหลังรึป่าว??

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
bellO วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 20.31 น.

เห็นด้วยคะ ที่ทุกวันนี้มีแต่สื่อเลือกข้าง
ไม่มีความเป็นกลางอยู่เลย
ขึ้นอยู่กับตัวผู้รับสารเองว่าจะเป็นฝ่ายไหน เลือกรักใครก็ฟังฝ่ายนั้น
แต่สุดท้ายแล้ว"ขัอมูลที่แท้จริง"ไม่มีบนโลกของสื่อหรอก
โดยเฉพาะในที่ที่ฉันอยู่

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
chitcha วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 20.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chitcha

ในปัจจุบันนี้ เป็นไปได้ยากมากที่สื่อจะมีความเป็นกลาง
มีแต่สื่อเลือกข้าง ที่ต่างก็หาผลประโยขน์เข้าตัวเอง
จรรยาบรรณในการเสนอข่าวก็ลดน้อยลง
การบริโภคข่าวสารของประชาชนก็ต้องใช้วิจารณญาณมากขึ้น....

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
bcjp วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 20.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharachai

สื่อแท้คือสื่อที่ยืนอยู่ข้างประชาชนไม่นำเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อใครบางคนสื่อเทียมคือสื่อที่ถูกยืมมือจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
forever... วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuxxz

ทั้ง 2 อย่าง ก็เป็นสื่อด้วยกันทั้งคู่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าสื่อแต่ละอันจะอยู่ฝั่งไหน แบ่งข้างกันไปคนละข้าง ทั้ง2สื่อจะเข้าข้างตนเอง นำเสนอแต่เรื่องของตนเอง แตยังไงสื่อก็เป็นสื่อ ถ้ามีจริยธรรมทั้ง2ก็ควรจะนำเนอแต่สิ่งที่เป็นจริง เพราะเรื่องที่เผยแพร่ออกมา ประชาชนเป็นผู้รับรู้

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ลูกพ่อพิริยะ วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 19.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/filmbu

ณ เวลานี้ สื่อทุกประเภทจะต้องเลือกข้างในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เป็นไปไม่ได้เลยที่สื่อจะเป็นกลาง เพราะว่า คำว่านิยามว่าเป็นกลาง ย่อมไม่เหมือนกัน

หากเลือกข้างใดข้างหนึ่งแล้ว หน้าที่ที่มาพร้อมกับสื่อก็คือ การนำเสนอข้อมูลให้ครบทั้งสองฝ่าย

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
พิราบฝึกหัด วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nutchanok
  Electronic Journalism  Generation 5 

การมีจุดยืนที่แตกต่างทำให้เนื้อหาที่นำเสนอแตกต่างกัน ความเอนเอียงของเจ้าของสื่อ ก็เป็นอีกประเด็น ไม่มีหรอกสื่อแท้ สื่อเทียม เพราะความเป็นกลาง อยู่ที่ว่าใครเป็นคนกำหนด มีแต่สื่อเลือกข้าง และคนก็เลือกข้างตามสื่อ อย่างงั้นแหละ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ratchaporn วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 14.16 น.

เรื่องของสื่อทั้งสองช่องนั้น ก็คงเป็นเรื่องที่ยังคงเกี่ยวข้องกับเรื่องของการที่จะใช้ช่องทางเพื่อการแสดงความคิดเห็นและนโยบายของสถานีว่าเป็นไปในทิศทางใด และมีการเลือกที่จะสนับสนุนข้างใดข้างหนึ่งเพื่อผลประโยชน์ หรือ อุดมการณ์ อุดิคติ ที่ต้องการจะสื่อออกไป เพื่อให้ผู้รับสารรับข่าวสารนั้นๆ
การที่ช่องสถานีมีเจ้าของที่ยังคงเป็นของคนใดคนหนึ่งก็จะเป็นผลประโยชน์ต่อคนๆนั้นเพราะว่าการมีสื่ออยู่ในมือบ่งบอกได้ว่า คนๆนั้นมีอำนาจที่จะทำให้ประชาชนคล้อยตามไม่ว่าในเรื่องของการเมืองหรือเรื่องอื่นๆ นั่นก็เป็นหน้าที่ของผู้รับสารแล้วว่าจะเชื่อข้อมูลใด

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
เปิ๊บป๊าบ วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aoraea

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมี 2 ด้านหรือมากกว่า สื่อ ก็ไม่ต่างกัน เพราะแต่ละองค์กรสื่อก็มีความคิดและนโยบายการเสนอข่าวของแต่ละองค์กรต่างกันไป ก็เหมือนกับกระบวนการความคิด ที่แตกต่างกันในแต่ละเรื่อง คงเป็นเรื่องยากที่ทุกคนและทุกสื่อจะเห็นพ้องต้องกันไปในทิศทางเดียวกัน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นได้บ้านเมืองคงสงบไปนานแล้ว สื่อแท้หรือสื่อเทียมนั้นสังเกตได้ไม่ยาก เพราะ คำว่า เทียม ยังไงก็ไม่ยั่งยืนคงทนเหมือนคำว่า แท้ อย่างแน่นอน...

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
patisserie วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patisserie

พีทีวี จะเรียกว่าสื่อได้หรือไม่ ใช้สื่อบังหน้า เพื่อเป็นเครื่องมือ
ในการหาผลประโยชน์ให้กับพรรคพวก พวกพ้องของตน
ส่วนเอเอสทีวี จริง ๆ แล้วก็มีส่วนดี อย่างน้อยก็ทำให้ประชาชนหูตาสว่างมากขึ้น แต่บางทีก็เสนอข่าวเพียงด้านเดียว
ทั้งสองสื่อ ต่างก็หาประโยชน์จากความเป็นสื่อทั้งนั้น
ท้ายที่สุดก็คือสื่อเลือกข้าง ข้างใครข้างมัน...

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
venus_kaze วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 11.37 น.

แม้แต่สื่อยังเลือกข้าง อย่างนี้ก็คงไม่มีสื่อไหนที่จะเสนอเรื่องราวเป็นจริงให้กับประชาชน

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
Ameato วันที่ : 14/07/2008 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ameato

จนถึงเวลานี้คงต้องกับมาตีความกันใหม่แล้วว่า " สื่อ " มีความหมายว่าอย่างไร แล้วมีกระบวนการผลิตแบบไหนจึงจะเรียกได้ว่าเป็นสื่อแท้ เพราะถ้าพิจารณาจริงๆแล้ว ไม่ว่าเปิดไปโทรทัศน์ช่องใดก็ตามก็เป็นลักษณะคล้ยกันแต่อาจไม่ชัดเจนเท่า 2 ช่องข้างต้น คงต้องรอกันต่อไปว่าเมื่อไรประเทศไทยนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า สื่อแท้ขึ้นมาสักที

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
JRsuchada วันที่ : 14/07/2008 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JRsuchada

ASTV vs PTV สื่อ 2 สื่อนี้ถือว่าอยู่คนละขั้วกันเลย
การที่จะบอกว่าสื่อใดแท้ หรือเทียม เป็นเรื่องที่บอกได้ยากมาก เพราะต่างฝ่ายต่างเสนอข้อมูลที่ตนจะได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งข่าวบางข่าวอาจเป็นเพียงแค่ข่าวลือ หรือเป็นการตัดตอนจากความจริงในบางส่วน

ท้ายที่สุด ก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนที่ต้องรับฟังจากทั้ง 2 ฝ่าย และมาวิเคราะห์ว่าอะไรที่น่าเชื่อถือมากกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
BoObObB วันที่ : 14/07/2008 เวลา : 11.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sineenuch
BoObOoB

ใช่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วสื่อแท้หรือสื่อเทียมมีแต่สื่อเลือกข้าง ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนเสียมากกว่า ความเป็นกลาง ความเที่ยงตรงของข้อมูลที่นักข่าวควรมีอยู่ที่ไหน ต่างฝ่ายต่างหวังผลที่จะได้รับตามมา อาจจะคำนึงถึงประชาชนบ้างบางส่วนหรือส่วนของพวกตัวเอง แต่ไม่คำนึงถึงประชาชนทั้งประเทศว่าจะได้รับผลอย่างไร อยากให้สื่อทั้งหลายหันมาร่วมมือกับจับคนผิด คิดไม่ดีเอามาตีแผ่ให้สังคมรับรู้

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
เทวดาน้อย วันที่ : 13/07/2008 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kassi

หากมองว่าการแสดงตัวตนของเอเอสทีวีและพีทีวีว่าเป็นสื่อที่อยู่กันคนล่ะข้าง เสนอความคิดเห็นคนละด้าน แต่เรื่องที่นำเสนอนั้นเป็นเรื่องที่มีผลประโยชน์ของฝ่านตนเข้ามาเกี่ยวข้อง ปรากฏการนี้ก็คงไม่ต่างจากในอดีตที่มี "สื่อเลือกข้าง" เกิดขึ้น จริงๆ อำนาจของกลุ่มที่มีผลประโยชน์เป็นตัวกำหนดให้สื่อต้องอยู่ในข้างใดข้างหนึ่ง สื่อแท้สื่อเทียมก็คงไม่ได้ต่างอะไรกันมากนัก อาจเป็นแค่คำเปรียบเปรยการทำงานของสื่อ ที่แสดงตัวตนออกมาว่าสนับสนุนข้างใดข้างหนึงอย่างชัดเจน หากเรากำจัดอำนาจที่จะเข้ามาคุกคามสิทธิและเสรีภาพของสื่อ ขจัดการใช้สื่อเป็นเครื่องมือรับใช้ทุน และเปลี่ยนให้มารับใช้สังคมและมวลชน ปรากฏการณ์ "สื่อแท้ สื่อเทียม" หรือ "สื่อเลือกข้าง"ก็คงจะหมดไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนทำสื่อก็จำเป็นจะต้องพึงระลึกในภาระหน้าที่ และยืนอยู่บนความเป็นจริงและเป็นกลาง

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
aemukseaw วันที่ : 13/07/2008 เวลา : 19.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aemukseaw

พันธมิตรทำดี เพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้ กฏหมายทำอะไรนักการเมือง เลวๆๆขี้โกงไม่ได้เลย เราต้องออกมากันเยอะๆๆจึงจะช่วยได้ให้รู้
ว่าต่อนี้ไปนักการเมืองต้องทำแต่สิ่งดีๆๆ อย่าโกง อย่าหนีคดี ทำชั่วต้องได้รับโทษติดคุก เหมือนประชาชนทั่วไป คนโกงต้องติดคูก อย่าให้หนีออกนอกประเทศมันจะเอาเงินออกไปหมด ต้องให้มันติดคูก คนไม่รักประเทศโกงเงินแผ่นดินมันต้องตายในเร็ววัน สาธุ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Pomelo วันที่ : 13/07/2008 เวลา : 11.05 น.

สื่อใดแท้ สื่อใดเทียม หากเรานำความเป็นกลาง มาตัวตัดสิน ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะสื่อที่เป็นกลางมันไม่มีอีกต่อไปแล้ว มีแต่สื่อที่เลือกข้าง ว่าจะอยู่ข้างฝ่ายดี หรือ ฝ่ายเลว ก็สุดแล้วแต่จะคิด
แล้วเมื่อเป็นเช่นนี้ ประชาชนผู้รับสาร กับตัวสื่อเองจะรู้ได้อย่างไรว่าตนเป็นสื่อแท้หรือเทียม แต่ในโลกนี้ ปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ คำตอบที่ได้ก็คือ "จริยธรรม" นี่แหละที่สามารถตัดสินได้ว่าใครแท้ใครเทียม?กันแน่!

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
หุ่นกระบอก วันที่ : 12/07/2008 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changwin

สื่อทุกวันนี้ ก็รับใช้กลุ่มทุน กลุ่มอำนาจที่หนุนหลังทั้งนั้น เพียงแต่ว่า ใครจะกล้าประกาศตัวออกมาอย่างชัดเจน ว่าผู้ที่รับใช้อยู่คือใครกันแน่

ทั้ง PTV และ ASTV ต่างก็มีผู้ที่อยู่เบื้องหลังแทบทั้งสิ้น ปฏิเสธไม่ได้หรอก ว่าที่ดำเนินการทุกวันนี้ ทำเพื่อประชาชน ปากพูดอย่าง ใจกลับคิดอีกอย่าง

แล้วแบบนี้ เวลาประชาชนขาดสื่อที่พึ่ง จะขอความช่วยเหลือจากใคร สื่อนั้นก็ของคนนั้น สื่อนี้ก็ของคนนี้ ...

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
gap_gm วันที่ : 11/07/2008 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gap-gm
» Gäp™ «  http://gap-gm.hi5.com

แต่ละฝ่ายก็มีสื่ออยู่ในมือ ก็เลยซัดกันคนละหมัด... ผู้ชมซึ่งก็คือประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจหรือคิดวิเคราะห์เป็นอย่างดี

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เคโรโร๊ะ วันที่ : 11/07/2008 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tida

ก็เลือกรับข่าวสารทั้งสองฝ่าย
แล้วเลือกพิจารณาตามประเด็น
เป็นกลางดีที่สุด
อย่าให้ตัวเองกลายเป็นเครื่องมือของใคร!!!

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ผลีผลาม วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tamtamai

ไม่ว่าสื่อไหนๆ ก็มีผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง แต่ผลประโยชน์ที่ว่านั้น จะเป็นของประชาชน หรือของนายทุน

แต่ตอนนี้ที่ปรากฏชัดของสื่อ 2 ช่องนี้ กำลังทำอะไรกันแน่
กำลังปกป้องประชาธิปไตย หรือกำลังล้างแค้นแก้ต่างให้ใคร

ลองใคร่ครวญดูให้ดี นึกถึงบ้านเมืองกันหน่อยพี่น้อง

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
nay วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dhanit

เห็นด้วยที่มีแต่สื่อเลือกข้าง ใช้สื่อเป็นเครื่องมือของตัวเอง ตอบสนองความต้องการของตัวเอง ..ทุกวันนี้เหมือนจะไม่มีสื่อแท้อีกต่อไปแล้ว ผู้ชมบางคนก็มีแต่อคติจนลืมใช้วิจารณญาณ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
Realism วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Duangamon
 Electronic Journalism Generation 5

สื่อทุกสื่อมีหน้าที่รับใช้ประชาชน รวบรวมค้นหาความจริงโดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันมานำเสนอ ในสังคมไทยสื่อโทรทัศน์มีอิทธิพลอย่างยิ่งในการโน้มน้าว ชักจูงใจประชาชนให้เชื่อหรือคล้อยตาม หากสื่อที่ขาดความเป็นกลางหรือเป็นสื่อเลือกข้างก็ถือว่าสื่อนั้นเป็นเครื่องมือรับใช้กลุ่มอำนาจและผลประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่ง ดังนั้น สื่อแท้หรือสื่อเทียมอาจเกิดมาจากอุดมคติที่เห็นไม่ตรงกันและนำมาซึ่งความต่างที่ได้รับผลประโยชน์แตกต่างกันไป

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ผัดไทกุ้งสด วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/365days

อยากให้สื่อ เป็นสื่อจริงๆ

เป็นสื่อที่พึ่ง
ไม่ใช่มาทำเพื่อใครบางคน!

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Oop!OnAir วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 14.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/CHABANOI


เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าตอนนี้ไม่มีแล้วสื่อแท้สื่อเทียมที่เห็นๆก็มีแต่สื่อที่รู้ว่าถ้าเข้าข้างฝ่ายใดแล้วตัวเองจะอยู่รอดสื่อที่ว่าเป็นกลางยังไม่สามารถดำรงอยู่ได้กลับกลายเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจและหาผลประโยชน์เราเองก็เป็นคนชั้นกลางเมื่อรู้ถึงปัญหานี้แล้วเอาเป็นว่าไม่ต้องเชื่อใครจ๋า...แต่จะเชื่อในเรื่องอะไรก็ต้องใช้วิจารณญาณแล้วที่สำคัญอย่าดูแค่2ช่องนี้แวะไปดูช่องอื่นบ้างดีกว่ามั๊ย5555+เอ้า....ไทยจงเจริญเย้ๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
N.Y.C. วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Note
N.Y.C.

สื่อแท้คือสื่อที่รับใช้ประชาชน สื่อเทียมคือทำสือเพราะความมันส์(นี่)ของใครบางคน สังเกตดูดีๆทั้งเอเอสทีวีและพีทีวี รวมไปถึงเนชั่นแชแนลต่างก็เป้นเคเบิ้ลทีวี เป็นเพราะสื่อเหล่านี้ไม่อยากอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
maymayjang วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maymayjang


สื่อในปัจจุบันก็เหมือนกับเป็นเครื่องมือในการชักจูงมวลชนให้คล้อยตาม ไม่ว่าจะเป็นใครถ้าได้เป็นเจ้าของสื่อแล้วก็ย่อมที่จะได้รับพลังที่สื่อเหล่านั้นมีอยู่ได้ แต่คนเหล่านั้นจะรู้ถึงอำนาจที่แท้จริงของสื่อหรือไม่ หรือคิดที่จะใช้สื่อเพื่อผลประโยชน์ของตนเพียงอย่างเดียว ก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
y0y0 วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/147bu

ถ้าในสภานการณ์ที่กำลังสันสนวุ่นวายในขณะนี้ ได้มีสื่อช่องทางใหม่เกิดขึ้น ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่จะถูกจับตามองถึงความทุจริต หรือโปร่งใส คนทำสื่อเองคงต้องใช้เวลารวมถึงข้อมูล เนื้อหาที่ถูกนำเสนอ เชื่อว่าประชาชนยุคนี้จะสามารถแยกแยะออกได้ว่าเป็น"สื่อแท้" หรือ "สื่อเทียม" แต่ถ้าลองเปรียบเทียบจากเหตุการณ์ที่ผ่านๆมา จะเห็นได้ว่า "สื่อเทียม" มักจะอยู่ในสังคมนี้ไม่รอด

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
buka วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 13.57 น.

สื่อทุกสื่อนั้นก็คงจะได้รับผลประโยชน์ของตนเองซึ่งเดี๋ยวนี้จรรยาบรรณในการนำเสนอข่าวก็คงจะลดน้อยลงกว่าเดิม

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
แอมี่ วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/air-amornrat

p..เป็นสื่อของคนการเมืองที่รวมตัวกันเพื่อเอาไว้แก้ตัวให้กับพรรคพวกของตนเองในคราบของสื่อซึ่งนั่นก็คือศื่อเทียม..ส่วนช่องA..สื่อที่ต้องการโค่นล้มอีกฝ่ายที่ผิดซึ่งนั่นมันก็ดี แต่เราเป็นสื่อควรที่จะมีความเป็นกลางการเสนอข่าวข้างเดียวก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่สุด แต่ถ้าให้เลือกว่าใครคือสื่อแท้คงไม่มีจริงๆที่มีจริงก็คงเป็นสื่อเข้าข้างใครเข้าข้างมันจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
k-kik วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/k-kik


สื่อกลายเป็นเครื่องมือของคนสองฝ่ายในการโน้มน้าวชักจูงประชาชน เงินและผลประโยชน์ถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ สื่อจึงต้องเลือกข้างที่มีผลประโยชน์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสื่อแท้หรือสื่อเทียมก็ตาม ผลประโยชน์เป็นหลัก อุดมการณ์เป็นรอง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
memommam วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 12.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/memommam

เห็นด้วยค่ะ แต่ไม่เคยดูทั้งสองช่องค่ะ เชยมั๊ย...(ไม่หรอกม้าง...ตอบเอง) ใครดูสื่อไหนก็เป็นข้างฝ่ายนั้นไป เป็นธรรมดาโลก การโน้มน้าวจิตใจมีสูงในทุกสื่อค่ะ ถ้ามันน่าสนใจเราก็ไม่เปลี่ยนช่อง ก็เหมือนเพื่อนถ้าคุยสนุก ดูจริงใจเราก็อยากคบด้วย แต่ถ้าคบแล้วไม่ถูกใจก็เลิกคบกันได้ สื่อทั้งสองช่องนี้ต่างก็มีเบื้องหลังที่น่าดู ก็รู้อยู่ว่าเป็นของใคร ทำไมนะอยากอยู่ในสังคมแบบยูโทเปียอะค่ะ โลกนี้จะได้มีแต่สันติภาพ...................???

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
สอยดอกฟ้า วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 12.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chelseaotto

ความที่เป็นสื่อแท้หรือสื่อเทียมนั้นต่างก็เป็นเครื่องมือรับใช้กลุ่มอำนาจและผลประโยชน์กลุ่มหนึ่ง เช่นเดียวกับกลุ่มสังคมอื่นๆเท่านั้น ไม่ว่าสื่อจะออกข่าวมาอย่างไรก็ตาม
ก็ควรจะแยกแยะจากความคิดของเราเป็นหลักดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
kassanova วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Nammchelsea

ไม่มีสื่อแท้ หรือสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้าง ที่ต่างก็มีผลประโยชน์มากน้อยแตกต่างกันไป ตรงนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งที่สุดค่ะ ไม้มีสังคมใดที่จะหาความเป็นกลางได้เลยจริงๆ ดังนั้นปถุชนคนธรรมดาอย่างเราจึงจำเป็นต้องเปิดรับสื่อด้วยจิตใจที่เข้มแข็งมากขึ้นเพื่อป้องกันการตกเป็นเครื่องมือของสื่อ....เหนื่อยใจ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
วัศยา* วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookataz

ตรงกลาง ไม่เลือกข้าง คือจุดไหน
ไม่มีใครตอบได้
การอยู่ข้างใดข้างหนึ่งก็เท่ากับไม่เป็นกลาง
สุดท้าย ก็มาโจมตีซึ่งกันและกัน ทั้งๆที่อยู่บนแผ่นดินเดียวกัน

สุดท้ายควรจะมองที่การกระทำว่า
ฝั่งฝ่ายที่เลือกนั้น ทำเพื่อสิ่งใด
เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อพวกพ้อง หรือเพื่อชาติไทย

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
epoxy วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 11.20 น.

สื่อทุกสื่อก็ต้องการความอยู่รอดในชีวิต คนทุกคนยังต้องกินข้าวทุกวัน
อุดมการณ์ในสมัยนี้คงจะหายากสักหน่อย เงินและผลประโยชน์เท่านั้นที่คนต้องการ
สื่อจึงต้องเลือกข้างที่มีผลประโยชน์เข้าตัวมากที่สุด และสร้างอุดมการณ์หลอกตาประชาชนไปอย่างนั้น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนขายฝัน วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 01.32 น.

ถูกครับ ผมเชื่อว่าทั้งสอง เป็นเครื่องมือของทั้งสองฝ่ายในการโน้มน้าว ชักจูงประชาชนให้สนับสนุนตนเอง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
inthesky วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 00.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inthesky

เชื่อว่า ASTV เป็นสื่อที่นำเสนอด้านความจริงเหมือนกัน แต่ช่วงหลัง ASTV เริ่มจะใช้คารมวาทะที่รุนแรงขึ้น ด่าทอซึ่งกันและกัน จนไม่รู้ว่าเรื่องไหนคือเรื่องบ้านเมือง หรือ เรื่องไหนคือเรื่องส่วนตัว ส่วน PTV เป็นสื่อที่ออกมากระทบกระทั่ง ASTV อยู่เสมอ ถ้า ASTV นำเสนอเรื่องอะไร PTV ก้จะนำเสนอในด้านตรงกันข้าม มันเหมือนกัน เวทีโต้คารมมากกว่าที่จะนำเสนอความจริง

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
recon วันที่ : 08/07/2008 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

จะแท้หรือจะเทียมก็ต้องให้เวลาในการพิสูจน์บทบาท โลกมีสองด้านทั้งดีและไม่ดี แต่กว่าใครจะล้ำเส้นที่ว่านี้มากกว่ากัน ก็ต้องดูกันต่อไป ไม่ใช่ว่าจะมีที่ประเทศไทยประเทศเดียว ที่อเมริกาเขาก็มีทีวีของรัฐและพรรคฝ่ายค้าน ก็คานอำนาจกันไป ผมว่ามันก็ดีแล้ว

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ค.โคกทราย วันที่ : 08/07/2008 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SeksantS

คม ชัด และลึก ตรงประเด็นจริงๆ
"ในเชิงอุดมการณ์สื่อทุกสื่อย่อมรับใช้ประชาชน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน สื่อก็คืออาวุธของคนชั้นกลางในการต่อสู้ทางวัฒนธรรมและอุดมการณ์ ฉะนั้น จึงไม่มีสื่อแท้ หรือสื่อเทียม มีแต่สื่อเลือกข้าง ที่ต่างก็มีผลประโยชน์มากน้อยแตกต่างกันไป"

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ใหญ่ วันที่ : 08/07/2008 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/urlyai

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 08/07/2008 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผมยังเชื่อว่า ASTV เป็นสื่อแทเ แต่ช่วงหลัง เขามี"จุดยืน"ที่แข็งเกินไป
เมื่อเชื่อถือเฉพาะ"จุดยืน"ที่ตนยึดมั่น ก็เลยขาดความสมดุล คือไม่สนใจ(นำเสนอ)ข่าวฝ่ายตรงข้าม..
เป็นสื่อแท้ที่ลำเอียง..

ส่วน PTV ไม่ใช่"สื่ออาชีพ" เป็นกลุ่มคนที่เข้ามาอาศัยคำว่า"สื่อ"บังหน้า
เพื่อปกป้อง"นาย" ..ตามที่พวกเขาพูดชัดเจนว่า"ถูกรังแก"

สรุปได้ว่า "ควรบริโภคสื่อมากกว่าวันละ 2 ช่องนี้.."
จะสำลักความเลวของคนทุกกลุ่ม !!!

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

Social Media

เมื่อโลกทั้งใบพูดจากันด้วยภาษาดิจิตอล สื่อจะก้าวเดินไปอย่างไร นี่มิใช่คำถาม แต่มันเป็นความท้าทาย

View All
3 คน
5 คน

  โหวต 8 คน