*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2277386
  • จำนวนผู้โหวต : 2441
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2441 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< กุมภาพันธ์ 2010 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28            

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 8129 , 18:13:41 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ทำไมธรรมชาติจึงสร้างปีกให้นก... 

เพื่อให้อยู่ในกรงหรือ ???

หลังจากอ่านข่าวการชุมนุมเรียกร้องของสมาคม-ชมรมที่จัดแข่งขันนกกรงหัวจุดใน "ประท้วงกรมอุทยานฯปลด'นกกรงหัวจุก'ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง"  ตามด้วยความเห็นของตัวแทนของกลุ่มที่เดินทางไปออกรายการ "ชุมชนคนอาสา"   ก็พอจะสรุปประเด็นได้สำหรับความต้องการของกลุ่มผู้เลี้ยงและจัดแข่งขันนกกรงหัวจุกที่ไปยื่นข้อเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพิกถอนรายชื่อ "นกกรงหัวจุก"  ออกจากรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535  เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน

     ผมเคยเขียนถึงประเด็นนี้ไว้ในหัวเรื่อง  "ปี๊ดจะลิว ปิ๊ดจะหลิวไปไหน... Where Have All The Birds Gone?"   หนึ่งปีพอดีสำหรับการเขียนต่อในภาคที่ 2

     นับจากนี้ไปผมขออนุญาตใช้คำว่า "นกปรอดหัวโขน" เรียกแทนชื่อ "นกกรงหัวจุก" 

     ความจริงทั้ง 2 ชื่อเป็นชนิดเดียวกัน เพียงแต่อาจถูกแบ่งแยกตามสถานที่อยู่อาศัยของนก คือ  "นกกรงหัวจุก" เป็นคำแสดงถึง "นกปรอดหัวโขน" ที่ถูกเลี้ยงอยู่ในกรง อาจจะเพื่อแข่งขันประกวดฟังเสียงกันหรือเลี้ยงไว้ดูเล่น ที่ส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกันอยู่ในภาคใต้ของเรา

     ส่วนคำเรียก "นกปรอดหัวโขน" เป็นชื่อมาตรฐานของนก ที่บัญญัติไว้ในหนังสือคู่มือดูนกทุกเล่มในประเทศไทย  และเมื่อเราเอ่ยถึงชื่อนกปรอดหัวโขน ก็หมายถึงนกที่ใช้ชีวิตอยู่ในป่าธรรมชาติ ทั้งหากิน ทำรังวางไข่ และดำรงเผ่าพันธุ์มานานหลายชั่วอายุนก

     สาเหตุที่ สมาคมนกกรงหัวจุกแห่งประเทศไทย ชมรมนกกรงหัวจุก สมาพันธ์นกกรงหัวจุก และผู้รักนกกรงหัวจุกแห่งประเทศไทย ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ถอดถอน นกปรอดหัวโขน ออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น ก็เพราะทางกลุ่มเห็นว่า เป็นนกที่นิยมเลี้ยงกันในภาคใต้และกำลังได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ

     ดังนั้น การที่นกยังมีสถานะความเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองขณะที่มีการเลี้ยงกันในวงกว้างนั้น  กลับกลายเป็นช่องทางให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบางคนจับกุมผ้เลี้ยงนกแข่งขันโดยคิดว่าเป็นนกป่า ทำให้ผู้นิยมชมชอบการเลี้ยงนกเดือดร้อนกันมาก คนที่สนใจอยากเลี้ยง ก็ไม่กล้าเลี้ยง เพราะยังติดตัวบทกฎหมายคุ้มครองอยู่

     อุปสรรคอีกประการหนึ่งสำหรับการเลี้ยงนกปรอดหัวโขน ก็คือ  การครอบครองนกในทุก ๆ กรณี ต้องมีใบอนุญาตครอบครอง   การเพาะเลี้ยง หรือเพาะพันธุ์ก็ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่รัฐเช่นกัน  ไม่เว้นกระทั่งการประกวดแข่งขันประชันเสียงนกก็ต้องมีใบอนุญาต  

     ในแง่ธุรกิจการตลาดถือว่า กฎหมายนี้ขัดขวางการเติบโต  ถ้านกไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกต่อไป  ทุก ๆ คนก็สามารถเลี้ยงนกได้ง่าย  เพราะไม่ต้องมีใบอนุญาตถือครอง  ไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกจับกุม

     ปัจจุบัน  ก็ยังไม่มีมาตรฐานอะไรมาชี้ชัดว่าเป็นนกจากป่าธรรมชาติ หรือเป็นนกที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ของผู้เลี้ยง หน้าตาและเสียงร้องของนกก็เหมือนกันหมดเสียด้วย  ดังนั้น การมีใบอนุญาตครอบครอง ก็พอจะรับประกันได้ว่าเป็นนกเพาะเลี้ยง  แต่ไม่ใช่เสียทั้งหมด เพราะเคยมีคนนำนกป่ามาเสียบแทนนกเพาะเลี้ยงก็เห็นกันอยู่

นกปรอดหัวโขน                                                  Red-whiskered Bulbul

Q&A ด้านล่างเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมล้วน ๆ เกิดจากประสบการณ์ในแวดวงข่าวและวงการดูนก

ถาม :  ต้องปฏิบัติอย่างไรเมื่อครอบครองนกปรอดหัวโขน

ตอบ : นกปรอดหัวโขนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนผู้มีนกในครอบครองก่อนปี 2535 ต้องขอใบอนุญาตครอบครอง และหากผู้ใดต้องการเพาะพันธุ์ จะต้องปฏิบัติตามกฤษฏีกา เล่มที่ 111 ตอนที่ 58 ปี 2537 ซึ่งระบุว่า นกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้ แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้เสียก่อน

     ส่วนการประกวดนกปรอดหัวโขนนั้นต้องปฏิบัติตามประกาศกรมป่าไม้ เรื่องการประกวดแข่งขันนกปรอดหัวโขน ลงวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 โดยอธิบดีกรมป่าไม้ที่ระบุว่า   "ผู้ใดจะนำสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดนกปรอดหัวโขน หรือสัตว์ป่าอื่นๆ เข้าประกวดแข่งขัน จะต้องนำเอกสารการแจ้งการครอบครองตามมาตรา 66 หรือ 67 ซึ่งได้จดแจ้งต่อกรมป่าไม้แล้วภายในเดือนพฤษภาคม 2535 และต้องนำเอกสารดังกล่าวติดตัวสัตว์ป่าไปด้วยทุกครั้ง และผู้ที่นำสัตว์ป่าไปเข้าประกวดแข่งขันจะต้องเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในเอกสารดังกล่าวข้างต้น หรือผู้เข้าประกวดนำสัตว์ป่าคุ้มครองอื่นไปแข่งขัน หรือมีการตกลงกันซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองภายในสถานที่ประกวด จะมีความผิดตามมาตรา 19 และมาตรา 20 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือทั้งจำทั้งปรับไม่เกินสี่ปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ถาม : เมื่อเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำไมชาวบ้านเลี้ยงกันได้ ไม่เห็นมีการจัมกุม

ตอบ : กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจ้งว่า คงไม่มีการจับกุมผู้เลี้ยงดูรายย่อย เพื่อความเพลิดเพลินหรือตามวิถีชาวบ้าน แต่จะจับกุมเฉพาะรายใหญ่ที่มีการครอบครองในจำนวนมากจนผิดสังเกต คำว่า "ผิดสังเกตุ"นั้น แปลความได้ว่า อาจเป็นนกที่ลักลอบจับมาจากป่าธรรมชาติคราวละมาก ๆ

     พูดกันตรง ๆ ก็คือ หากชาวบ้านซื้อนกป่ามาเลี้ยง ผิดแต่ไม่จับ  เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด   จึงเห็นร้านขายนกปรอดหัวโขน ประชาชนทั่วไปก็เลี้ยงนกชนิดนี้กันค่อนข้างมาก บางบ้านแขวนกรงนกไว้ 6-7 กรง

ถาม : หากถอดชื่อรายชื่อนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ตอบ : แน่นอน ตลาดเลี้ยงนกปรอดหัวโขนจะขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว ตาม Demand และ Supply ของตลาด มูลค่าตลาดจะเติบโตกว่า 200 ล้านบาท สร้างรายได้ให้กับคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเลี้ยงนกชนิดนี้ ก่อให้เกิดเรื่องราวเชิงสังคมและวัฒนธรรม เช่นเดียวกับการเลี้ยงนกเขาชวา

     แต่... ผลพวงที่จะติดตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ จะมีการจับนกปรอดหัวโขนจากป่าธรรมชาติมาขายกันในท้องตลาดอย่างเสรี  ขนาดเป็นนกที่มีกฎหมายคุ้มครอง ยังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หากไม่มีกฎหมายคุ้มครอง จับมาขายกันเป็นว่าเล่น  มิสูญพันธุ์จากธรรมชาติไปเลยหรือ 

     หากมีการเพิกถอนนกปรอดหัวโขน  อาจส่งผลให้เกิดการจับนกป่ามาเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น เช่น นกที่เลี้ยงง่ายและให้เสียงไพเราะอย่างนกกระรางชนิดต่าง ๆ  สุดท้าย..เมื่อมีคนนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น ก็จะมีผู้มายื่นข้อเรียกร้องให้เพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองกันอีก

     หรือเราอยากจะเห็นนกป่าเลี้ยงกันอยู่แต่ในกรงขัง !!!

ถาม : การเพาะเลี้ยงแล้วปล่อยออกไปสู่ธรรมชาติ ช่วยเพิ่มปริมาณนกในป่าหรือไม่

ตอบ : ถึงได้ ก็คงไม่ได้ผลอะไรมากนัก นกโดยทั่วไปที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงในกรง ย่อมไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในธรรมชาติที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่ได้ ศัตรูของนกมีอยู่จำนวนมาก ทั้งสัตว์นักล่าอย่างงูและเหยี่ยว และโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ยังไม่นับรวมถึงแหล่งอาหารที่ต้องอาศัยสัญชาตญาณสัตว์ป่าในการเข้าถึง

     แม้นกปรอดหัวโขนจะปรับตัวได้ง่ายในการดำรงชีวิตตามธรรมชาติ แต่ทำไมเราเลือกวิธีแก้ปัญหาด้วยการบอกว่าจะเพาะเลี้ยงให้ทดแทนแล้วปล่อยคืนสู่ป่า ตกลงว่า มันเป็นปัญหาของ "คน" หรือปัญหาของ "นก"

     นกอยู่ในป่าดี ๆ ทำไมคนจึงหาเรื่องเดือดร้อนไปให้มันเสียเล่า ปล่อยให้นกแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ ไม่ดีกว่าหรือ

_MG_4421-1.jpg Red-whiskered Bulbul picture by charlee007

     ปัจจุบัน มีการเลี้ยงนกปรอดหัวโขนเพื่อแข่งขันจริง มีการจัดงานกันใหญ่โต มีหนังสือและเว็บไซต์เกี่ยวกับการแข่งขันและเลี้ยงนกกรงหัวจุกมากมาย   มีมูลค่าธุรกิจปีละ 200 ล้านบาท สร้างเสริมรายได้ให้ชุมชนมหาศาล ก่อเกิดธุรกิจตามมาอีกจำนวนมาก ทั้งซื้อ-ขายนก กรงนก อาหารนก ยาบำรุง ยารักษาโรค และอื่น ๆ

     นกที่เข้าแข่งขัน ต้องคัดสรรมาเป็นพิเศษ เสียงต้องดี รูปร่างต้องสวย มีการเก็บพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ไว้เพาะเลี้ยงเพื่อปรับปรุงสายพันธุ์ นกพวกนี้ราคาแพงมาก เท่าที่ทราบตัวละเรือนหมื่นเรือนแสนก็มี ส่วนนกที่เราเห็นแขวนอยู่ตามบ้านคนหรือตามร้านค้าสัตว์ ตัวละไม่กี่ร้อยบาท ส่วนใหญ่เป็นนกที่จับมาจากป่าธรรมชาติทั้งนั้น 

     ในภาคใต้แทบไม่เห็นนกชนิดนี้กันแล้ว เนื่องจากคนจับมาใส่กรงเลี้ยงกันเกือบหมด  จะตามมาด้วยภาคเหนือและภาคอื่นๆ   เพราะความนิยมเลี้ยงมาก ซื้อ-ขายกันคล่อง  ทำให้การลักลอบจับนกป่าก็มากขึ้นด้วย

     ขนาดนกปรอดหัวโขนเป็นสัตว์ป่าค้มครองในปัจจุบัน ยังมีใบสั่งซื้อกันจำนวนมาก ทำกันล่ำสันเป็นขบวนการ ใช้ตาข่ายดักจับมาตัวละ 5-10 บาท แล้วมาขายตัวละเป็นร้อย ที่ตายไประหว่างขนส่งก็มีมาก ที่นำมาเลี้ยงแล้วตายก็มีเยอะ ทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของนกในธรรมชาติอย่างยิ่ง  หากสามารถจับมาขายได้อย่างอิสระ  นกในป่าจะกลายเป็นนกหายาก แทบจะเห็นกันง่าย ๆ ก็แต่นกในกรงเท่านั้น

      การเรียกร้องให้เพิกถอนนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง  โดยไม่มีมาตรการที่เข้มงวดและจริงจังมารองรับปัญหาลักลอบค้านกป่า ก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดทางสะดวกให้ขบวนการค้านก จับนกมาขายโดยเสรี  และโดยไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป

      "การเลี้ยงนกป่า" ก็เท่ากับเรา "สนับสนุนการจับมาจากธรรมชาติ" ทำให้ปริมาณนกในธรรมชาติลดไปเรื่อยๆ

     วิธีการที่สุดที่สุดตามสติปัญญาน้อย ๆ ของผม คือ กลุ่มผู้เพาะเลี้ยงนก นักอนุรักษ์ และกรมทรัพยากรธรรมชาติ ต้องมานั่งหารือร่วมกันว่า ทำอย่างไร การเลี้ยงนกปรอดหัวโขนที่กำลังขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว ไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนนกในธรรมชาติ  หาทางออกให้กับ "นก" ไม่ใช่ "คน" 

     ในเมื่อสมาคม-ชมรมต่าง ๆ ติดขัดปัญหาเรื่องขั้นตอนเอกสารเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยง และการแข่งขันประกวดนกปรอดหัวโขน ก็ไปแก้เจรจาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อเป็นที่พอใจกันทุกฝ่ายแล้ว  การเพาะเลี้ยงหรือแข่งขันนกเพาะเลี้ยงนกปรอดหัวโขนก็ทำกันไป ส่วนนกในป่าธรรมชาติ อย่าไปยุ่งกับมัน ม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาขอเพิกถอนรายชื่อนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง !!!

     แล้วก็มาร่วมมือกันหาทางทำลายล้างขบวนการค้านกป่าเสียให้สิ้นซาก !!!

     ทุกคนพูดเสียงเดียวกันว่า"รักนก" เหมือนกันไม่ใช่หรือ

     การเปิดประชาพิจารณ์ภายในเดือนนี้ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันและสถานที่ที่ชัดเจน  อย่างน้อยน่าจะมีคำตอบและทางออกให้กับ "นก" บ้าง !!!

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง :

- งานเข้าแล้วพี่น้อง .. กรมอุทยานฯ พิจารณาปลด'นกกรงหัวจุก'ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง !!!

- อยู่ดี ๆ ก็งานเข้า... นกปรอดหัวโขน.......นี่คือเรื่องจริง

 .- อนุรักษ์กับการเลี้ยงนก

- ปิ๊ดจะลิว ปิ๊ดจะลิว ไปไหน... Where Have All The Birds Gone?....

เพลงป่าตะโกน
อัลบั้ม ป่าตะโกน
ศิลปินกลุ่มศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 117 (0)
เดชนิยม วันที่ : 28/02/2010 เวลา : 13.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/detniyom

เอาเอนทรี่หนึ่งมาฝากแม้ไม่เกี่ยวกับเอนทรี่นี้ของคุณชาลี แต่อาจเกี่ยวข้องบ้างกับคุณชาลี ลองพิจารณาจากคอมเมนต์ที่หกของผมเองดูนะครับ
http://www.oknation.net/blog/detniyom/2010/02/28/entry-1

ความคิดเห็นที่ 116 (0)
plains-wanderer วันที่ : 26/02/2010 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

เป็นบล็อกที่ดีมากๆเลยครับ โหวตให้แบบไม่ต้องลังเล

ความคิดเห็นที่ 115 (0)
Cat@ วันที่ : 26/02/2010 เวลา : 03.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

อตอน

รักพ่อ ไม่อยากให้ พ่อกังวล

ตามลิงค์นี้เล้ย
http://www.oknation.net/blog/Akanittha/2010/02/26/entry-1

ความคิดเห็นที่ 114 (0)
BigHead วันที่ : 16/02/2010 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bighead
วันว่างๆที่ไม่ว่าง.. http://www.oknation.net/blog/darkside

ส่งชื่อไปแล้วนะคะ :) สู้ๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 113 (0)
auguzzy วันที่ : 16/02/2010 เวลา : 10.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

เจ้าจุกยังอยู่สลายคับพี่ชาลี

แถวนั้นน่ะ แม่ผมคุม



สบายดีคับพี่ชาลี

ได้ข่าวว่ามีราหู เอ้ย...สาวผิวมืดเพื่อนผมไปแวะหาชิมิคับพี่

อย่าไปรำคาญหล่อนเลยคับ ทนหน่อยนะคับพี่ คิดซะว่าทำบุญ

อุปปปปปปส์

ความคิดเห็นที่ 112 (0)
ตาพรานบุญ วันที่ : 16/02/2010 เวลา : 00.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ta-pran-boon
ตาพรานบุญ

นกเอาคนใส่กรง
ให้หนอนให้น้ำ
ดีดนิ้วให้ร้องเพลง

ความคิดเห็นที่ 111 (0)
น้าโอ๋ วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 21.45 น.
Savebird.com

ขอแรงเพื่อนๆ ส่งชื่อมาร่วมคัดค้านด้วยนะคะ

ทางชมรมอนุรักษ์นกล้านนาฯ กำลังเร่งรวบรวมรายชื่อผู้คัดค้านอยู่ค่ะ

ง่ายๆ ค่ะ เพียงส่ง - ชื่อ - นามสกุล

และถ้าสะดวก เราขอเพิ่ม - ที่อยู่ - เบอร์โทรศัพท์ - หมายเลขบัตรประชาชน

ส่งมาที่ FreeRWB@gmail.com


ส่งมากันเยอะ ๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 110 (0)
Chaoying วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 17.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

...กราบขอบพระคุณมากๆ ค่ะ สำหรับรายละเอียดและภาพนก กินปลี กับนกปลีกล้วย และเอ็นทรีนกกินปลี สวยทุกตัวค่ะ แต่ยังไม่เหมือนตัวที่บ้านเป๊ะๆๆ
.. นกกินปลีที่บ้านเจ้าหญิง..จะมีหัวสีน้ำเงินเป็นมัน ตัวออกดำ...ไม่มีสีน้ำตาลแซมค่ะ อกสีเหลือง ปากงอน...ส่วนตัวลูกมันจะออกสีเหลืองอ่อนที่อก และหลังยังไม่สีดำคอน้ำเงินเหมือนแม่
...เจ้าหญิงรับรองว่า เป็นแม่ลูกกัน เพราะเห็นตัวแม่ที่หัวสีน้ำเงินมาป้อนหนอนให้เจ้าตัวเล็ก ขนสีเหลืองๆ เขียวๆ นั่น
...ไอ้ตัวหลังบ้าน คงเป็นปรอดหน้านวล สีเหลืองอ่อนทั้งตัว ตัวใหญ่เท่านกกางเขน มากินกล้วยที่วางไว้ให้ และอาบน้ำหลังบ้าน ร้องเสียง แกร็กๆๆๆ ชอบอาบน้ำ บินหลาขนขาวดำก็ชอบอาบน้ำ ต้องใส่น้ำไว้ในถาดอ่างทุกวัน มาอาบจนหมด ต้องมองลอดมุ้งลวด ว่าจะหากล้องมาจับภาพแบบซูมได้ไกล ...ได้แต่ ..คิดค่ะ...คนช่างเล่า บอกให้ขายขี้ยางไปซื้อกล้องแบบพี่ชาลี...ไม่สามารถค่ะ ได้รูปนกมืดอย่างที่เห็น

ความคิดเห็นที่ 109 (0)
ครูติ๋ว วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/romrawin
 รักความไทย ใส่ใจคนรอบข้าง


ปี๊ดจะลิว ปิ๊ดจะหลิวไปไหน...
ไปหาความรักของคนที่รักนกค่ะ

จับใส่กรงซะงั้น หมดอิสระภาพ
ปี๊ดไม่อยากเล่า

ความคิดเห็นที่ 108 (0)
BlueHill วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 100 คุณCh.Minivet
คงต้องมีทางออกให้นกครับ ถ้าคนต้องการ หวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจในเหตุผลของการอนุรักษ์ธรรมชาตินะครับ

-ความคิดเห็นที่ 101 ลุงต้าลี่
นกก็เหมือนคน ต้องการอิสระ ใครบอกว่านกชอบอยู่ในกรง แสดงว่าไม่เคยเห็นนกในธรรมชาติว่ามันมีความสุขแค่ไหน

-ความคิดเห็นที่ 102 คุณKanok
แม่นแล้วครับ นกจะอยู่ในกรงได้อย่างไร ในเมื่อมันมีปีก

-ความคิดเห็นที่ 103 พี่กอบธรรม
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-ความคิดเห็นที่ 106 ลุงKibangkok

กลัวเช่นนั้นเหมือนกันครับ นกในบ้านเราวสูญพันธุ์มาหลายชนิดแล้วครับ เพราะคนทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 107 (0)
BlueHill วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 70 คุณChaoying
เข้าไปอ่านมาแล้วครับ นกน่ารักจริง ๆ

-ความคิดเห็นที่ 71 แม่สีไฟ
วันที่ 25 ก.พ.นี้ คนรักนกจะพยายามทำอย่างสุดความสามารถครับ หวังว่าคำอธิบายเรื่องการทรมานสัตว์และการสูญพันธุ์ของนก จะทำให้คนกลุ่มนี้เข้าใจในความหมายของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติบ้างครับ

ความคิดเห็นที่ 72 แม่สีไฟ
ปี๊ดจะลิว ปิ๊ดจะหลิวไปไหน?
หากตอบว่า...จะไปเมืองนอก
คุณชาลีจะว่ายังไงคะ?

นกในกรงทอง หากจะไปเมืองนอก ย่อมไม่อาจขัดใจได้
แต่หากเป็นนกบ้านป่า ขอให้อยู่เป็นขวัญใจธรรมชาติเมืองไทยเราดีกว่าครับ

-ความคิดเห็นที่ 73 พี่กอบธรรม
สวัสดีครับพี่

-ความคิดเห็นที่ 74 ครูแดง
ขอบคุณครับผมครูแดง สบายดีนะครับ

-ความคิดเห็นที่ 75 ผีเสื้อพเนจร
หมดป่าใต้ไปแล้ว อีกหน่อยก็ภาคเหนือ แล้วก็กลายเป็นนกหายากไปครับ

-ความคิดเห็นที่ 76 auguzzy
แล้วได้เจอกับมืออุ้มหรือยังครับ ฝากจัดการสักหนึ่งดอกด้วยนะครับ

-ความคิดเห็นที่ 78 คุณเม็ดดิน
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับผม

-ความคิดเห็นที่ 79 คุณChaoying
เจ้ากรงหน้านวล ใช่นกปรอดหน้านวลหรือเปล่าครับ ทำไมจึงกลายเป็นนกกรงไปแล้วละครับนี่

-ความคิดเห็นที่ 81 ประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ
ทำอย่างไรดีหนอ มนุษย์จึงจะรุกรานธรรมชาติให้น้อยลง

-ความคิดเห็นที่ 83 คุณญิ๋งณัฐ
สวัสดีเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 106 (0)
Kibangkok วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..


น่าใจหาย นก หรือสัตว์หลายอย่าง กำลังลาจากเมืองไทย บางชนิดลาแล้ว ลาเลย

ความคิดเห็นที่ 105 (0)
BlueHill วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 61 คุณfon-bc
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ

-ความคิดเห็นที่ 62 พี่redribbons07
ขอรับไว้ด้วยเกียรติ แต่ขอแปะโป้งไว้ก่อนนะครับ
ว่างเมื่อไหร่จะรีบปั่นให้ทันที

-ความคิดเห็นที่ 63 คุณphilharmonics
ขอบคุณเช่นกันครับผม

-ความคิดเห็นที่ 64 คุณAugustman
เห็นหน้านักการเมืองหลาย ๆ คนแล้วมันของขึ้นจริง ๆ ครับ

-ความคิดเห็นที่ 65 คุณหมูอวย
อย่าเลี้ยงเลยครับ ทรมานสัตว์เปล่า ๆ

- ความคิดเห็นที่ 66 คุณฅนป่า
ยินดีที่ได้รู้จักครับ

-ความคิดเห็นที่ 67 ครูอุ๋ย
ยินดีอย่างยิ่งครับครูอุ๋ย

-ความคิดเห็นที่ 68 แม่ไก่
ขอบคุณแม่ไก่มาก ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 69 -70 โคมทอง
พี่ไปชมมาแล้วครับ เยี่ยมมาก ๆ เลย สำหรับเป็ดหัวเขียว ที่เมืองไทยหาดูได้ยากมาก ๆ

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
BlueHill วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 51 pukpik
"Some people think that it's holding on that makes one strong, Sometimes it's letting go."
"บางคนคิดว่า การได้ครอบครองในสิ่งที่รักจะทำให้รู้สึกมั่นคงในรัก แต่บางทีการให้อิสระ อาจจะมีค่ามากกว่านั้น"
ผมคัดลอกมาจากเว็บไซต์ savebird อ่านครั้งแรก ก็โดนใจเหลือรายครับ

-ความคิดเห็นที่ 52 คุณช่อว่าน
นกในกรง เสียชาตินกหมดค่ะ
คมจริง ๆ ครับเสียชาตินกหมด

-ความคิดเห็นที่ 53 ป๋าคนโทใส่น้ำ
โดนไปไม่เยอะหรอกครับ แต่เสียดายเงินค่าซ่อมชะมัด

-ความคิดเห็นที่ 54 อะหนึ่ง
เรื่องนกไม่มีพลาดอยู่แล้วครับ

-ความคิดเห็นที่ 55 กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น
บ้านเมืองเรายังต้องปรับปรุงเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกมาก
แต่คนส่วนใหญ่มักไม่สนใจเรื่องนี้กัน ทั้งที่เป็นเรื่องใกล้ตัว

-ความคิดเห็นที่ 56 ป้าyentaa
ขอบคุณครับป้าเย็น

-ความคิดเห็นที่ 57 พี่ting
เข้าใจแล้วครับพี่ ขอบคุณมาก ๆ ที่ตอบข้อสงสัยผมครับ ที่แท้เจ้าของให้ความรักดูแลสัตว์เลี้ยงนี้เอง

-ความคิดเห็นที่ 58 คุณใบไม้งาม
ขอบคุณครับผม

-ความคิดเห็นที่ 59 ป้าอิมกุดั่น
ถ้าทุกคนคิดเหมือนป้า ก็ดีนะครับ
ป.ล.สบายดีครับป้า

-ความคิดเห็นที่ 60 คุณสนิมกฤช
ขอบคุณครับผม

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
กอบธรรม วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.


สวัสดีตอนบ่ายครับ

หวังว่าเมื่อวานคงมีความสุขสำหรับวันดีๆนะครับ.

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
Kanok วันที่ : 15/02/2010 เวลา : 11.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanokrat

ทำไมธรรมชาติจึงสร้างปีกให้นก เพื่อให้อยู่ในกรงหรือ?

ทุกอย่างชัดเจน!

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

ส่งสารนกปรอทหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก ครับ! "นกอยู่ในป่าดี ๆ ทำไมคนจึงหาเรื่องเดือดร้อนไปให้มันเสียเล่า ปล่อยให้นกแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ ไม่ดีกว่าหรือ"

ความคิดเห็นที่ 100 (0)
Ch.Minivet วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ChMinivet
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life 


นั่นดิคะพี่ เห็นด้วยกับความเห็นของพี่นะคะ

ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องปลด น่าจะมีทางออกอย่างอื่นอีกนะ ต้องระดมสมองทั้งสองฝ่าย

ความคิดเห็นที่ 99 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 22.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

เปิดหน้านี้ค้างไว้ฟังเพลง
เสียงธรรมชาติเพราะๆ
โดนลูกทุ่ง ลูกกรุง สตริง สากล
ตีกันนัวเนียเลยละครับ

หมดเวลาท่องบล็อกแว้ววว
ปี๊ดจะลิว ไปก่อนละครับ จขบ.
................................

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 21.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขอแจ้งข่าวสำคัญ !!! ทางชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ขอล่ารายชื่อผู้ร่วมคัดค้านด้วย

http://www.lannabird.org/nuke/

โดยผู้ประสงค์ร่วมคัดค้าน กรุณาส่ง - ชื่อ - นามสกุล - email ที่ใช้ติดต่อ ..

และถ้าไม่ลำบากเกินไป รบกวนขอ - ที่อยู่ - เบอร์โทรศัพท์ - หมายเลขบัตรประชาชน

มาที่ FreeRWB@gmail.com

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
Chaoying วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

คุณพี่ชาลีค่ะ...กลับจากเที่ยวแล้ว แวะไปดูนกอีกตัวที่บ้านเจ้าหญิง กินปลีค่ะhttp://www.oknation.net/blog/Chaoying/2010/02/13/entry-1/comment#read

ขอบคุณนะคะ ที่แวะไปอ่าน เจ้าขุนทอง ...มันคงเจ็บมาก เศร้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 84 นายแพทย์สวรรค์กาญจนะ
คุณหมอเขียนเองทั้งที ต้องรีบติดตามเข้าไปอ่านแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 85 วิตามินบี
นกก็เหมือนคน ที่ต้องการเสรีภาพเหมือนกัน

นึกว่า รักซ่อนรส ฉายแล้วเสียอีก ตามช่อง 7 ทุกวันเลยเชียว

ป.ล. ไม่สามารถแนะนำเมนูอาหารได้ครับ ถ้าสูตรกาแฟละก็ สบายมาก

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 90 อะหนึ่ง

ขอให้รวย ขอให้รวยครับ อะหนึ่ง

กำลังอินกับการตอบคอมเมนต์พอดี

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก


ประชาพิจารณ์ !!!

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553

เวลา 09.00-16.00 น.

ณ ห้องประชุม สง่า สรรพศรี คณะวนศาสตร์

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

มีนัดคนรักนก ประชาพิจารณ์ นกกรงหัวจุก (ปรอดหัวโขน)

25 กุมภาพันธ์ 53 เวลา 09.00-16.00 น.
ณ ห้องประชุม สง่า สรรพศรี คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ

รับทราบครับ

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 41 คุณยากันยุง
ถ้าว่าง เชิญด้วยครับ 25 ก.พ. พวกเราต้องไปแสดงพลังช่วยนกกันครับ

-ความคิดเห็นที่ 42 คุณหนุ่ย
ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนักครับคุณหนุ่ย ต้องหาทางช่วยไม่ให้นกโดนจับไปขายจนหมดป่าครับ

-ความคิดเห็นที่ 43 cozy
แถวเชียงใหม่ มีคนเลี้ยงนกปรอดหัวโขนมากไหมครับ

-ความคิดเห็นที่ 44 คุณอธิฏฐาน
บางคนก็ต่อนกป่ามาเลี้ยง หลายๆคนก็ทำธุรกิจค้านก หลาย ๆ คนก็เลี้ยงนกป่าเพื่อความเพลิดเพลิน
บวกกับความหย่อนหยานของการบังคับใช้กฎหมาย สถานการณ์จึงบานปลายมาถึงวันนี้ครับ

-ความคิดเห็นที่ 45 ขอบคุณครับพี่ลูกเสือหมายเลข9

-ความคิดเห็นที่ 46 พี่กอบธรรม
เจอเพื่อน ๆ ที่ชอบเลี้ยงนกป่า พี่ช่วยอธิบายถึงผลเสียที่มีต่อนกในธรรมชาติด้วยนะครับ

-ความคิดเห็นที่ 47 คุณชมพู่แก้มแหม่ม
เหมือนมีวงซิมโฟนียังไงยังงั้นเลยครับ

-ความคิดเห็นที่ 48 สวัสดีครับครูอ๊อฟ

-ความคิดเห็นที่ 49 จ่าจินต์
วันไหนว่าง ๆ จะชวนไปนับนกครับจ่า

- ความคิดเห็นที่ 50 คุณChaoying
น่าสงสารเจ้าขุนทองมันนะครับ ก่อนตายเขาคงทรมานมาก

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  


ขณะนี้ จขบ. คงอยู่หน้าบล็อก
นั่งตอบคอมเมนท์ อิ อิ

แวะมาฟังเสียงธรรมชาติ อ่านคำตอบ และก็อวยพร

สุขสันต์ วันแห่งความรัก
มั่งมี ศรีสุข ในวันตรุษจีนครับผม

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 31 แม่หมี
ปล่อยให้นกอยู่ในป่าดีกว่านะแม่หมี

-ความคิดเห็นที่ 32 ThailandNeverDie
ลองอ่านข้อเรียกร้องดูครับ

1. ขอให้ปลดนกกรงหัวจุกออกจากสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นนกเสรี

2. ขอให้มีการลงทะเบียนผู้เลี้ยงได้อย่างถูกต้อง เพาะพันธุ์จำหน่ายได้

3. ระหว่างที่ยังหาทางแก้ไขไม่ได้อยู่นี้ ขอให้ละเว้นการจับกุม เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะอาศัยช่องทางดังกล่าวจับกุมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกซึ่งตามหลักแล้ว การเลลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นไปอย่างถูกต้อง และการแพร่พันธุ์ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์นกไม่ให้สูญพันธุ์ และที่สำคัญ หากสนับสนุนให้มีการแพร่พันธุ์และซื้อขายได้ นกจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจนำรายได้เข้าประเทศ

เห็นแก่ตัวกันจริง ๆ นี่หรือที่บอกว่ารักนก ที่แท้อยากทำธุรกิจนกกรงกันทั้งนั้น

-ความคิดเห็นที่ 33 พี่อังศนา
เรมีนัดกับประชาพิจารณ์ครับ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม สง่า สรรพศรี คณะวนศาสตร์

ความคิดเห็นที่ 34 คุณภูพานลานดาว
คนปรารถนาเสรีภาพ นกก็เช่นกันครับ

-ความคิดเห็นที่ 35 คุณThailandNeverDie
ที่พวกนี้ต้องการ คือ เปิดเสรีการค้านกครับ อื่น ๆ ล้วนเป็นข้ออ้างเพื่อให้กลุ่มตนมีภาพลักษณ์ดีเท่านั้น

-ความคิดเห็นที่ 36 พี่ภาณุมาศ_ทักษณา
นกก็ต้องการอิสระเช่นกันครับพี่

-ความคิดเห็นที่ 37 คุณINDYLOVE
เห็นด้วยกับความคิดนี้ครับ ขนาดคนดูนกแท้ ๆ หลายคน ยังสนับสนุนให้มีการเพาะเลี้ยงนกป่าเลยครับ เพราะกลัวมันสูญพันธุ์ไป ไม่เข้าใจว่าคิดได้อย่างไรเหมือนกันครับ

-ความคิดเห็นที่ 38 คุณsunsmile
ขอบคุณครับผม ไม่เลี้ยงไว้นะดีแล้วครับ

-ความคิดเห็นที่ 39 คุณสุรศักดิ์
กำลังเขียนต่ออีก ตามอ่านนะครับผม

-ความคิดเห็นที่ 40 คุณjune13
25 ก.พ.นี้ จะมีหลายกลุ่มเดินทางไปคัดค้านข้อเรียงนกปลดหัวปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองครับ

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 20.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 พี่มะอึก
ตรงข้ามบ้านผม เลี้ยงนกปรอดหัวโขนไว้เกือบ 10 กรง แถมมีกรงนกต่อด้วยนะครับ

เซ็งเป็ดจริงๆ ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เข้าใจ

-ความคิดเห็นที่ 22 พี่ ting
ไม่ขังอะไรดีที่สุดเลี้ยงแบบธรรมชาติ
ใช่เลยครับพี่

ความคิดเห็นที่ 23 คุณศณีรา
ด้านล่าง เป็นข้อมูลจากเพื่อนคนรักนกครับ
" ตลอด 1 ปีที่ผมเดินดูนกที่ต่าง ๆ ในภาคใต้ ผมเจอนกกรงหัวจุกทั้งหมด 3-4 ตัว (ทั้งปีเจอแค่นี้แหละ ) แต่ผมไปเชียงใหม่วันแรก นกกรงหัวจุกมาร้องอยู่หน้าห้องนอนเลย น่าจะพอบอกได้ว่านกปรอดหัวโขนที่ภาคใต้หายากแค่ไหน ใครจะมาบอกว่าตอนนี้นกภาคใต้มีเยอะอย่าเชื่อเด็ดขาดครับ "

-ความคิดเห็นที่ 24 คุณโคมทอง
เมืองไทยเราจึงเป็นประเทศกำลังพัฒนาในแนวดิ่งลงเรื่อย ๆ ไงครับ

-ความคิดเห็นที่ 25 พี่MrTote
นกที่คนนิยมเลี้ยงอย่างปรอดหัวโขนนั้น ส่วนใหญ่จับจากป่ามาขายทั้งนั้นครับ ป่าทางภาคเหนือนั้นเป็นแหล่งจับนกป่าขนาดใหญ่เลยครับ ตอนนี้นกปรอดหัวโขนยังหาดูง่ายแถบภาคเหนือ แต่ก็คงอีกไม่นาน ถ้าไม่ช่วยกันปกป้องนกครับ

-ความคิดเห็นที่ 26 พี่tanatach
ใช่เลยครับ ผมเลยได้ไอเดียว่า จะเขียนถึงวิธีสร้างสวนนกในบ้านครับ ขอเวลาศึกษาหน่อยครับ

-ความคิดเห็นที่ 27 คุณกำหนัน
ถูกต้องคร้าบ .....นกเพาะเลี้ยง ก็เลี้ยงกันไปเถิดครับ แต่นกป่า อย่าไปยุ่งกับเขา ปล่อยให้นกอยู่ตามธรรมชาติดีกว่า

-ความคิดเห็นที่ 28 พี่tanatach
ผมก็สอนลูกแบบนี้เหมือนกันครับ พอมีเวลาว่าง จะพาลูกไปศึกษาธรรมชาติตลอด ทุกวันนี้ลูกนอนกลางดินกินกลางทรายได้สบายมาก แถมยังเริ่มไอเด็นนกได้อีกต่างหาก

-ความคิดเห็นที่ 29 คุณSurrealism
ขอแค่เห็นนก ไม่สนับสนุนการเลี้ยงนกป่าในกรงก็พอแล้วครับ
25 ก.พ.นี้ถ้าว่าง ขอเชิญด้วยครับ

-ความคิดเห็นที่ 30 คุณsirikhun
จริงครับสบายใจทั้งนกทั้งคน
ขอบคุณแทนนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 19.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11 นางละเวง
อยากให้นักอนุรักษ์ช่วยเรื่องนี้กันมาก ๆ ครับ

-ความคิดเห็นที่ 12 คุณaree
มีสัตว์ป่าหลายชนิดสูญพันธุ์ไปแล้วจากประเทศไทย บางชนิดไม่มีในธรรมชาติแล้ว จะดูได้ก็แต่ในกรง อนาถใจจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 13 คุณพิชช่า
ยอมรับว่าหนักใจมาก ๆ ครับ
เพราะกลุ่มคนที่เรียกร้องดังกล่าว มีแบ็คอัพดีจากส.ส.ในพื้นที่
ลองอ่านข้อมูลด้านล่างดูครับ

วันที่ 9 ก.พ. 53 เป็นที่ทราบกันดีว่า ทางผู้ใหญ่ในวงการนกกรงฯ ได้เข้าร่วมสัมมนาอธิบาย ชี้แจงที่มาที่ไป ว่ามีเหตุผลอะไรถึงจะทำการการปลดล็อค นกกรง ฯ ออกจาก พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ รัฐสภา

ผลของการสัมมนาเมื่อวานนี้ ออกมาค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นถึงผลพลอยได้ที่เกิดจากนกกรงฯ เช่นทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น จากการค้าขายอูปกรณ์ หรือที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยง การแข่งขันนกกรง ฯ ซึ่งผลคาดว่านกกรง ฯ อาจจะได้ปลดล็อค ถึง 90 % เลยทีเดียว เหลือแค่ให้ทางรัฐมนตรีได้เห็นถึงภาพรวม ของเศรษฐกิจ ที่ทำให้เกิดรายได้ จากการเลี้ยงนกกรง ฯ และเห็นว่าเราสามารถเพาะพันธุ์นกกรงฯได้จริงในกรงเลี้ยง ไม่ทำให้นกกรงฯสูญพันธุ์ไปจากป่า

ทางรัฐมนตรี จะขอดูเศรษฐกิจการเกิดรายได้ จากสนามแข่งขันนกที่ต่าง ๆ และในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553 นี้ ก็จะมีการสัมมนาอีกครั้ง ณ มหาลัยเกษตรศาสตร์ งานนี้อาจมีเฮ!!!....นกกรง ฯ อาจจะหลุดออกจาก พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครองเสียที

ส่วนข่าวคืบหน้าการเพาะพันธุ์นกกรง ฯ นั้น สามารถขอใบอนุญาตได้แล้ว รายละเอียดคร่าว ๆดังนี้

1.สามารถไปยื่นขอใบอนุญาตเพาะพันธุ์ได้ ที่กรมป่าไม้พื้นที่ของท่าน
2.ค่าธรรมเนียมในการขออนุญาต อยู่ที่ 1,000 บาท
3.อาจจะมีค่าใบเคลื่อนย้าย อีก 100 บาท

-ความคิดเห็นที่ 15 คุณหนึ่งมิตรชิดใกล้
ขอบคุณครับ ผมก็หวังเช่นนั้น

-ความคิดเห็นที่ 16 คุณหน่อผุด
ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจให้นกป่า

-ความคิดเห็นที่ 17 นางราตรี
อย่าเลี้ยงเลยครับนกในกรง หรือสัตว์ป่าอื่น ๆ น่าสงสารทั้งนั้น

-ความคิดเห็นที่ 18 ฅนผ่านทาง
งานนี้ต้องขอแรงใจจากเพื่อน ๆ โอเคเนเจอร์ กำลังสำคัญในการต่อสู้กับแนวคิดเซ้งอุทยานแห่งชาติ
อีกครั้งครับสำหรับ 25 ก.พ.นี้

-ความคิดเห็นที่ 19 คุณกระเจี๊ยบ
หากยกเลิก นกปรอดหัวโขน รวมทั้งนกป่าชนิดอื่น ๆ ต้องหมดป่าในเวลาอันรวดเร็วแน่นอน
มันจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ครับ

-ความคิดเห็นที่ 20 อะหนึ่ง
ถึงว่าซิครับ เพราะเงินตัวเดียวแท้ ๆ นกเลยเดือดร้อน

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 19.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 1 คุณสายลมที่ผ่านมา
คงยากครับ เพราะ 1. ไม่รู้ว่าการฝังชิพจะมีผลกระทบต่อร่างกายนกไหม และ 2. เจ้าของนกคงไม่ยอม เพราะแค่การใส่ปลอกห่วงที่ขา เพื่อยืนยันสถานภาพการเป็นนกเพาะเลี้ยง ไม่ใช่นกป่า ยังทำไม่ได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า กลัวนกราคาแพงเฉามือตาย

-ความคิดเห็นที่ 2 อ๊อพ
งั้นเราอยู่ฝ่ายเดียวกันครับ 25 ก.พ. มีประชาพิจารณ์เรื่องนี้ อย่าลืมขึ้นมากทม.ละครับ เราต้องการกำลังกายและกำลังใจจากคนรักนกทุกท่าน

- ความคิดเห็นที่ 3 lekkungs
รายการชุมชนอาสา จัดพื้นที่ให้คนคัดค้านเรื่องนี้ ได้ออกรายการแล้วครับ น้าจะเป็นวันจันทร์นี้ คอยติดตามชมกันครับ

-ความคิดเห็นที่ 4 เต็งพ้ง
งานนี้ ท่าจะถ้จะทำความเข้าใจกับกลุ่มที่เรียกร้องลำบากครับ เพราะมีเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

-ความคิดเห็นที่ 5 พี่Supawan
ถ้ากลุ่มที่เรียกร้องทำสำเร็จ รับรองจะมีกลุ่มอื่น ๆ ดำเนินการตามบ้างครับ แล้วเราจะเหลือนกในป่ากันกี่มากน้อยครับ หากทุกคนนิยมเลี้ยงนกในกรง

-ความคิดเห็นที่ 6 พี่นายยั้งคิด
ใช่ครับพี่ แต่ทุกวันนี้ นกในธรรมชาติ มันเหลือน้อยลงทุกที

-ความคิดเห็นที่ 7 dreamcometrue
เหนื่อยแต่ไม่ท้อครับ และพร้อมสู้เสมอ

-ความคิดเห็นที่ 8 พี่กอบธรรม
ขอบคุณพี่กอบธรรมครับ ปล่อยให้นกอยู่ในโลกเสรีดีกว่าอยู่ในกรงครับ

-ความคิดเห็นที่ 9 คุณสุ่ย
คุณสุ่ย วันที่ 25 ก.พ.นี้ ไปรายงานสดไหมครับ
การประชุมฟังเสียงสาธารณะจะมีขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม สง่า สรรพศรี คณะวนศาสตร์

-ความคิดเห็นที่ 10 คุณพันธุ์สังหยด
นกปรอดหัวโขน แทบสูญพันธุ์ไปจากภาคใต้ ก็เพราะมีคนจับไปขาย และมีคนนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นทุกทีครับ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
วิตามินบี วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


นกเลี้ยงก็เพาะพันธุ์กันไป
อย่าไปยุ่งกับนกในป่า

ความสุขของมนุษย์
ไม่เคยพอดีเลย
เกิดมาเพื่อเบียดเบียน
และเอาเปรียบสัตว์ที่อ่อนแอกว่าอยู่ตลอดเวลา

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
นายแพทย์สวรรค์กาญจนะ วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 13.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doctornursethailoyalty
ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อแพ้Honesty is the best policy.


blognation ก็เขียนนิยายได้ ถ้าใจรักใช่ไหมครับ บก

เผื่อว่าจะมีวัยรุ่น วัยวุ่นมากขึ้น blog จะได้มีความหลากหลาย

สวัสดี วันวาเลนไทน์ครับ
ขอเชิญให้เกียรติเมนต์ นิยามของความรัก
มีอะไรชี้แนะด้วยครับ
รักฉัน สวรรค์ต้องรอhttp://www.oknation.net/blog/doctornursethailoyalty/2010/02/14/entry-1

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
ญิ๋งณัฐ วันที่ : 14/02/2010 เวลา : 11.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/uranus
บ้าน ญิ๋งณัฐ ยินดีเป็นมิตร ค่ะ

สวัสดี วันแห่งความรัก & วันตรุษจีนค่ะพี่

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
Chaoying วันที่ : 13/02/2010 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

พี่ชาลีคะ...ช่วยไปดูนกกินปลีให้เจ้าหญิงหน่อยค่ะ...ขออนุญาตยืมนางแบบนกของพี่ไปด้วย ขอบคุณมากๆ ค่ะ

http://www.oknation.net/blog/Chaoying/2010/02/13/entry-1

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
ประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ วันที่ : 13/02/2010 เวลา : 19.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prachakomphadam

อิสระภาพย่อมดีกว่าถูกกักขัง...ธรรมชาติสร้างนกให้มีปีกบิน ...สร้างมนุษย์ให้มีสมองคิด...ถ้าไม่รู้จักคิดแล้วจะเป็นเช่นไร...

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
กอบธรรม วันที่ : 13/02/2010 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.



ความคิดเห็นที่ 79 (0)
Chaoying วันที่ : 13/02/2010 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

หวัดดีค่ะ ..คุณชาลี บลูฮิล ...ขอขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่มาพร้อมกับภาพนกกินปลีตัวสวย
...เจ้าหญิงขออนุญาต ใช้รูปนกกินปลีของคุณ สำหรับเอ็นทรีนก เรื่องต่อไปนะคะ เพราะกำลังหานกชนิดนี้อยู่พอดี ...มาทำรังหน้าบ้าน มีนกกินปลีหลายตัวบนต้นไม้ แต่ เจ้าหญิงไม่มีกล้องที่จะจับภาพนกได้ใกล้ชิดเหมือนคุณค่ะ
...ว่าจะเขียนเรื่องอื่นแล้ว แต่พอดีได้นกมาจากคุณ ก็เลยเขอเขียนอีกสักเอ็นทรีต่อกัน
...ชอบนกค่ะ ...เหมือนนกจะรู้ว่าเราชอบ...มันมาอยู่กันเต็มทั้งหน้าบ้าน หลังบ้านเลยค่ะ ร้องเพลงให้ฟังตั้งแต่หัวรุ่งเลย รอบ ๆ บ้านเจ้าหญิงอบอวลไปด้วยเสียงนกค่ะ..ขณะที่เขียนอยู่นี้ ...เจ้านกกรงหน้านวล (เรียกอย่างนั้น) มาร้องและอาบน้ำอยู่ที่บนฝาโอ่ง หลังบ้านค่ะ มันชวนเพื่อนมาด้วย คุยกันจุ๊กจิ๊กๆ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
เม็ดดิน วันที่ : 13/02/2010 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iaun
+ + + ส วั ส ดี ช า ว โ ล ก + + +


เสาไฟฟ้าหน้าบ้านก็มีคนเอากรงนกมาแขวนไว้
เดี๋ยววันไหนเผลอ ผมจะแอบเปิดกรงให้นกหนีไปโลด...

...
สุขสันต์วันตรุษจีนครับ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
Chaoying วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 23.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

คุณพี่ชาลี...ช่วยไปดูนกที่บ้านเจ้าหญิงให้ทีว่า ชื่ออะไรนะคะ หายไปไหนเนี่ย ...หนีเที่ยวแน่ๆ เลย

http://www.oknation.net/blog/Chaoying/2010/02/11/entry-1/comment

กลับมาแล้ว แวะไปหาเจ้าหญิงด้วยนะคะ...ขอบคุณล่วงหน้า

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
auguzzy วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ผมละห่วงเจ้าหัวจุกแถวบ้านผมสุดๆ

ขู่คนแถวนั้นไปว่า

ถ้ากลับมาครั้งไหนไม่เจอเจ้าจุก

มืออุ้มจะเจอผมแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 10.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

เดี๋ยว นี้พบได้ไม่ยากเลยครับ ใน กรุงเทพก็เห็นบ่อยๆ
อยู่ในกรงทั้งนั้น ครับ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ครูแดง วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 07.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

มั่ง มี ศรี สุข
เฮง เฮง รวย รวย

.........................................

มั่ง มี ศรี สุข
เฮง เฮง รวย รวย


........................................

มั่ง มี ศรี สุข
เฮง เฮง รวย รวย

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
กอบธรรม วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 05.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดียามรุ่งครับ.

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 02.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

ปี๊ดจะลิว ปิ๊ดจะหลิวไปไหน?

หากตอบว่า...จะไปเมืองนอก

คุณชาลีจะว่ายังไงคะ?



ความคิดเห็นที่ 71 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 02.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

จุดเริ่มต้นของปัญหามาจากการทำอะไรสนอง Need ของคน
แค่อยากเป็นเจ้าของนกหน้าตาน่ารัก เสียงสวย ไพเราะ ก็แค่นั้น
จากความเคยชินในวิถีชีวิตปกติ อันเป็นพื้นฐานธรรมชาติของคน
ที่รู้สึกว่าตนเหนือกว่าสิ่งแวดล้อมใด ๆ (ยกเว้นคนด้วยกันเอง)
จากภูมิปัญญาเก่าก่อนที่เคยอยู่อย่างเกื้อกูลธรรมชาติแวดล้อม
เมื่อมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง สำนึกเกื้อกูลก็ค่อย ๆ
เลือนหายไป คิดหวังแต่หนทางที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ตนต้องการ
กฎเกณฑ์ใดเป็นรั้วเป็นอุปสรรค ทำลายได้ก็จะทำเพื่อเดินลัด
ตัดตรงไปถึงเป้าหมายของตนได้ง่ายดายขึ้น

ยิ่งได้มาง่ายดายเท่าไหร่ หมายถึงการได้มาซึ่งอำนาจ
อำนาจในที่นี้หมายถึงความภูมิใจในทิศทางที่ปฏิบัติผิดพลาด
ต่อเพื่อนร่วมโลก ปฏิบัติผิดพลาดต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

การได้มาซึ่งสุขทางใจบวกสุขที่จะได้ทรัพย์เป็นผลพลอยได้
เป็นวิถีที่แปลกเปลี่ยนในการดำรงอยู่ของคนยุคใหม่
มีมากขึ้น และมากขึ้น
เช่นนี้จึงบีบบังคับให้คนสร้างรั้วต้องหาวัสดุอุปกรณ์
และวิธีการสร้างรั้วที่แน่นหนาขึ้นกว่าเดิม
(เอ!...หรือจะเลือกอีกวิธี คือรื้อรั้วทิ้งไปซะ)

บางทีก็ช่วยไม่ได้ที่คนบังคับให้คนด้วยกันเองสร้างกรงขึ้นมาขังคน
เช่นนี้ไม่นับว่าสาสมที่กระทำกับนกแล้วหรือ

กรงนกคงต้องออกแบบใหม่กระมังคะ เป็นแค่รังนอน มีคอนให้เกาะ
เวลาจับนกมาใส่กรงก็ให้สอนวิธีออกจากกรงไปหากินได้ด้วย
ตื่นเช้ามาให้นกร้องเพลงให้ฟัง แล้วต่างคนก็ต่างไปทำหน้าที่
ให้นกยังได้ทำหน้าที่นักกระจายพันธุ์ผู้ยิ่งใหญ่
ส่วนคนก็ทำงานในหน้าที่ของตน
ต่างฝ่ายต่างใหญ่ในหน้าที่
อำนาจเต็มคือบทบาทที่ต้องรับผิดชอบตามสถานภาพ
มีหรือจะเกื้อกูลกันไม่ได้




กลับมาจากที่ทำงานแล้วก็หลับยาวค่ะ
เลยตื่นมาเพ้อตั้งแต่ตี 2


ความคิดเห็นที่ 70 (0)
Chaoying วันที่ : 12/02/2010 เวลา : 00.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

คุณชาลีค่ะ ..ช่วยไปดูนกให้เจ้าหญิงหน่อยสิคะ ว่า นกอะไรค่ะ

http://www.oknhttp://www.oknation.net/blog/Chaoying/2010/02/11/entry-1ation.net/blog/Chaoying/2010/02/11/entry-1

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
โคมทอง วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 23.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

พี่ชาลีคับ...โคมทองเอาภาพนกเป็นดน้ำที่ส่งมาให้แล้วฮ่ะ...พอดีรีบไปเรียนเลยไม่มีเวลามาบอกคับ...

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 19.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai


ไม่เกี่ยวกับปิ๊ดจะลิว...มาอวยพรค่ะ...อิอิ


ซินเจียยู่อี่....ซินนี้ฮวดไช้ เช่นกันค่ะ...

ขอให้พี่ชาลี สุขภาพแข็งแรง...เฮงๆรวยๆ ขอให้คุณสุทธิชัยให้อั่งเปาซองหย่ายๆ...นะคะ ฝากไปถึงคุณไก่ด้วยนะคะ...ขอให้คุณไก่สวยวันสวยคืน สวยเป็นถุงเป็นถังเลยนะคะ..อิอิ...คิดถึงคุณซำเหมอนะคะ..

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui

แอบไปขอรูปนกคุณชาลีมาวาดรูปบ้างได้ไหมครับนี่ :)

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
ฅนป่า วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dinpong

เงินๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อยากตะโกนว่าเงินๆๆๆๆๆและสุดทน ีอะไรดีๆก็นำไปฝาบ้างเด้อ เพราะผมก็พิงกายในป่า

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
หมูอวย วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 13.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/moo-uay
เป็นผู้ชายที่เรียบง่าย...ที่มีใจรักในศิลปะ

ได้ความรู้เรื่องนกกรุงหัวจุกอย่างดีเชียวครับ อยากเลี้ยงบ้าง แต่ไม่มีเวลา เลยตั้งใจว่าจะวาดรูปดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
Augustman วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 12.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์

แวะมาชมธรรมชาติ ดูแล้วคลายเครียด..ดีกว่าดูภาพนักการเมืองน้ำเน่าเยอะเลย ครับ


ความคิดเห็นที่ 63 (0)
philharmonics วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 11.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/philharmonics
ฟั่นเฟือนคือการทำสิ่งเดิมซ้ำๆแต่คาดหวังผลลัพธ์ใหม่ๆ

ขอบคุณคุณชาลีที่แวะไปเยี่ยมครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
redribbons07 วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07


มาส่ง tag ค่ะ

สายสายสวัสดิ์ค่ะ

ตอนนี้ จขบ. คิดได้แล้วว่าจะส่ง tag เพลงลูกกรุงให้ใครก็

ต้องเป็น.......

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.


คนเรก และสองคนสุดท้ายที่มาเม๊นต์ในเอนทรี่นี้

สำหรับเหตุผลในการ tag เพื่อเพิ่มความบันเทิงในบล็อกค่ะ

.
.
.
ผู้ได้รับการแทกได้แก่


คุณปัจเจกชน

คุณเจริญขวัญ

คุณชาลี













ความคิดเห็นที่ 61 (0)
fon-bc วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 09.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/fon-bc

เสียงของนกที่โดนกักขัง น่าจะต่างจากนกที่มีอิสระนะคะ...ภาพสวยมากเลยค่ะ ฝนแวะมาสวัสดี และขอบคุณที่แวะไปทักทายฝนนะคะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
สนิมกฤช วันที่ : 11/02/2010 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sanimkrit

เสียงนก ฟังแล้วชื่นใจเสมอ ครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
อิมกุดั่น วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

เคยเลี้ยงนกใส่กรงเหมือนกันค่ะ
ตอนนี้ไม่มีแล้ว ให้เทียบกัน ก็ชอบให้นกอยู่นอกกรงค่ะ

สบายดีนะคะ คุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ใบไม้งาม วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunoi

อิสระของนกคือการได้กางปีกบินอยู่บนท้องฟ้าที่สวยงาม
หากวันใดไร้อิสระ คงน่าเศร้าใจสำหรับเจ้านกน้อย..
.....
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ting วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

หนาวแบบนี้ แล้วเขาหาวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงยังไงครับพี่

คอกสัตว์มีเครื่องทำความอุ่นคะของพี่อยู่ในห้องความอุ่นประมาณ 25°
ใส่เสื้อแขนสั้นอยู่ได้สบายๆ

วันนี้ตื่นขึ้นมาหิมะกำลังตกคะอุณหภูมิวันนี้ลบ 5° เมื่อวานไม่มีหิมะลบ 6°
อากาศเปลี่ยนแปลงปีที่แล้วไม่ค่อยมีหิมะตกเท่าไหร่ปีนี้ถี่มาก

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
yentaa วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 19.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yentaa
"คนพาลย่อมสำคัญบาปประดุจน้ำหวาน"

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมป้าเย็น

สงสารนกค่ะ
มนุษย์ส่วนใหญ่ต้องการครอบครองทุกสิ่ง ทุกสรรพชีพบนโลกใบนี้

ขอสนับสนุนและชื่นชมนักอนุรักษ์ทุกท่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 18.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/airfresh-society

ความสุขกับธรรมชาติ มีนก มีไม้
น่าอิจฉาจัง!!!

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

แวะมาอ่านคอมเม้นท์ ของคนรักนก ครับ

อ้อ ขอบคุณที่(หลง)ไปอ่านเรื่อง นกพิราบริมคลอง ย้อนหลังครับ
คงหลงไปตามกระแสนกพิราบสนามหลวง

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

เห็นค่าซ่อมรถแล้วเครียดครับป๋า
คนแก่อย่างผม ก็ไม่ละเว้น
ฝาสูบนะ ฝาสูบ


โดนไปเท่าไหร่ล่ะ แต่มันเป็นเรื่องจำเป็น หนีไม่พ้น

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ช่อว่าน วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nikanchalee
 สุขใจนักที่ได้อยู่ท่ามกลางผู้มีดอกไม้ในหัวใจ

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมชม
ค่ะ
นกในกรง เสียชาตินกหมดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
pukpik วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pukpik
Love is not measured by how you feel.. but , how you make the other person feel..

"Some people think that it's holding on that makes one strong, Sometimes it's letting go."
"บางคนคิดว่า การได้ครอบครองในสิ่งที่รักจะทำให้รู้สึกมั่นคงในรัก แต่บางทีการให้อิสระ อาจจะมีค่ามากกว่านั้น"


หากเพียงแต่ว่า บางคน นั้นจะคิดได้ค่ะพี่
..
..

คำว่าอิสระ..
ทำให้นึกถึงนก
นก.. ควรได้บินไปไหนๆมากกว่าอยู่ในกรงเพื่อนให้คนบางคนชื่นชม
เห็นแก่ตัวมากที่ไม่ให้แม้แต่อิสระเสรีกับนก..

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
Chaoying วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

หวัดดีค่ะ คุณชาลี บลูฮิล ที่บินได้...
...ขอขอบพระคุณมากๆ สำหรับโหวตให้เจ้าหญิงนะคะ... ด้วยเพลง..เหมือนข้าวคอยเคียว...
...เจ้าหญิงแวะไปฟังเพลงนกกะปูด จากเอ็นทรีที่ผ่านมา แล้วค่ะ...ชอบมาก ตรงดนตรี... แต่แร่แร่ด ๆ ปู้ด ปู้ด
....นกกรงหัวจุกนี่ ก็ชอบมาก... จริงๆ เจ้าหญิงชอบนกทุกตัวทุกชนิด หากสามารถคุยกับนกได้ ก็อยากทำ อยากจับต้องพวกเขา นกกรงหัวจุกเป็นนกฉลาดและแสนรู้ เคยเลี้ยงตอนตัวมันเล็กๆ คุ้นมาก จับนอนขังไว้ในมุ้ง

คุณชาลี ...อ่านเรื่องนกขุนทองของเจ้าหญิงสิคะ
..http://www.oknation.net/blog/Chaoying/2010/01/14/entry-1

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 10/02/2010 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

ทุกๆเช้าจ่าจะให้อาหารนก..
หลังแฟลตตำรวจ..
จนมันคุ้นเคย..
ใครๆก็รักอิสรภาพ..
ครับพี่ชาลี..

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ครูอ๊อฟ วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/carnival

แวะมาเยี่ยมครับ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
ชมพู่แก้มแหม่ม วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 17.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prisanasweetsong
" ที่นี่มีเพลง ที่นี่มีเพื่อน รักเพื่อนไม่ขาดเพลง รักเพลงไม่ขาดพื่อน "  สโลแกนของครูชาลี  อินทรวิจิตร ...บ้านหลังที่ 2 : http://www.oknation.net/blog/prisanasweetsong2

สวัสดียามเย็นค่ะ ที่บ้านช่วงเช้ามืดนกกางเขนจะมาส่งเสียงร้องกัน ประมาณ ตี 4 ตี 5 ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
กอบธรรม วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีตอนบ่ายครับ ไม่ทราบจะสุขอย่างไรแล้วครับ ฟังเพลงด้วย ดูนกด้วย จิกคนที่เราคิด(เองหรือเปล่า)ว่าเลวด้วย สุขใดจะเท่าครับ.

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

มา tag เพลงรักประจำเดือนกุมภาพันธ์ครับ
ทวงเพลง"เพียงคำเดียว"....

http://www.oknation.net/blog/chainews/2010/02/09/entry-2

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

บางอำเภอที่สงขลาเลี้ยงนกกรงหัวจุกกันเยอะค่ะ
ส่วนใหญ่ก็เป็นนกป่าทั้งสิ้น

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
cozy วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

"การเลี้ยงนกป่า" ก็เท่ากับเรา "สนับสนุนการจับมาจากธรรมชาติ" ทำให้ปริมาณนกในธรรมชาติลดไปเรื่อยๆ

เห็นด้วยสุดๆครับพี่

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro2/2010/02/08/entry-1

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต่างก็มีอายุไขแห่งวงจรชีวิตของตนเอง สักวันหนึ่ง มันก็ต้องไม่อยู่ในโลกนี้

ธรรมชาติสร้างให้ทุกอย่างมันเป็นไปโดยเช่นนี้
แต่ไม่รู้ใครสร้างมนุษย์ ที่ไม่ยอมจะเข้าใจความเป็นธรรมชาติ

ในเมื่อต่างก็มีอายุขัยของตนเองแล้ว จะอยู่อย่างเบียดเบียนกันทำไม
นกก็อยู่ส่วนนก สักวันมันก็ตาย
คนก็ควรอยู่ส่วนคน สักวัน เราก็ต้องตาย

แล้วความโหยหาอยากได้เป็นเจ้าของนั้น
หาได้เรียกว่า "ธรรมชาติ" ไม่

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ยากันยุง วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

นก สวยที่สุด เวลาโผบิน

นก ร้องไพเพราะที่สุด เวลามีอิสระภาพ

...
เห็นด้วยค่ะว่า

ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาขอเพิกถอนรายชื่อนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง !!!

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
june13 วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/june13

ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ แต่ถ้าเราทำหนังสือเปิดผนึกคัดค้าน จะเป็นไปได้มั้ย.........

แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าถอดได้ด้วยเหรอ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "ความลับการมีอายุยืนยาวในญี่ปุ่น  ตอนที่ 2 !!" [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้เรื่อง นกกรงหัวจุก นกปรอดหัวโขน
และปัญหาที่เกิดขึ้น สำหรับผม คงชอบให้นกเป็นอิสระมากกว่า
จะเลี้ยงในกรงแคบ ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
sunsmile วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

นกที่อยู่ในกรง น่าสงสาร
ที่บ้านเคยมีคนนำมาให้ทั้งกรง
ผมเปิดกรงไว้ให้เขาหนีไป
โดนเอ็ดว่า เขาจะตายเพราะหากินไม่เป็น
แต่ผมเห็นว่าเขามีความสุขที่ได้บินและคงหากินได้เอง
ตามธรรมชาติของนก

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
INDYLOVE วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 11.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

สวัสดีค่ะ คุณ BlueHill

อินดี้เคยดูรายการทุ่งแสงตะวัน เกี่ยวกับเรื่องของ
นกปี๊ดจะลิวด้วยค่ะ และเขาก็แต่งเพลงประกอบด้วยน่ารักดีค่ะ
เพลงที่คุณนำมาประกอบก็ไพเราะมากค่ะ ชอบมาก...
เดี๋ยวนี้จำนวนนกปี๊ดจะลิวตามธรรมชาติ น้อยลงไปมาก

เพราะนกชนิดนี้ถูกจับมาใส่กรงเสียหมด "การเลี้ยงนกป่า" ก็เท่ากับเรา "สนับสนุนการจับมาจากธรรมชาติ" ทำให้ปริมาณนกในธรรมชาติลดไปเรื่อยๆ ไม่มีประโยชน์อะไรจริงๆ ค่ะ ที่จะมาขอเพิกถอนรายชื่อนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ขืนถอนก็จะยิ่งแย่ไปใหญ่

นกอยู่ในป่าดี ๆ ทำไมคนจึงหาเรื่องเดือดร้อนไปให้มัน ปล่อยให้นกแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ ดีกว่านะคะ ถ้าเป็นตัวเรา เราก็คงไม่อยากถูกบังคับให้แพร่พันธุ์หรอกใช่มั๊ยคะ..น่าจะเอาใจเขามาใส่ใจเราซะบ้างนะคะ สงสารปิ๊ดจะลิว จริงๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ผมชอบดูนกบินตัวเดียว ร่อนถลาโต้ลม

ผมขอบดูนกทั้งฝูงบินเป็นรูปสามเหลี่ยม มีหัวหน้านกบินนำหน้า แล้วเรียงแถว ๒ ๓ ๔ ๕.... หากเหลือเศษเท่าไหร่ ก็ไปอยู่ ปลายแถวโน่น

ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มีวินัยที่น่าศึกษา

แต่ผมไม่เคยเลี้ยงนก

ผมไม่ชอบให้นกถูกขัง

ผมจึงไม่ชอบคนขังนก

ผมอยากเห็นคนขังนกถูกขังบ้าง

เขาจะได้รู้ว่า นักที่ถูกขังรู้สึกอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ThailandNeverDie วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandneverdie
"รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด..."

สำหรับความคิดเห็นที่ 1 เจ๊สายลม

การฝังชิฟ คงกระทำได้ยาก...ครับ

สามัญสำนึกอย่างเดียวเลยครับเจ๊ ที่ควรจะถูกนำมาใช้ในการแยกแยะนกป่า และนกเลี้ยง

น่าจะยากกว่าการติดห่วงขานกที่ถนนสีลม เพราะต้นทุนแตกกต่างกัน รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือ ความชำนาญของเจ้าหน้าที่กับนกที่มีโครงสร้างบอบบาง และน่ารักมากๆ








ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ภูพานลานดาว วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phupanlanjai

สนับสนุน คห.14 อย่างแรง
..........................................
หรือว่านก ต้องใช้จินตนาการในการบินแทนปีก

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
อังศนา วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 09.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

ธรรมชาติ กับ ธุรกิจ
๒ เรื่องที่ต่างกันคนละโลก
แต่มนุษย์ชอบเอามาผูกกันเสมอ

..เห็นนกอยู่ในกรงแล้วปวดหัวใจค่ะ
ชีวิตใคร ใครก็รักอิสระ ไม่อยากถูกกักขังจองจำ
เสมอเหมือนกันมิว่าคนหรือสัตว์

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ThailandNeverDie วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 09.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandneverdie
"รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด..."

ผมคิดว่าความจริงทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบดีว่านกปรอดหัวโขน นั้นมีอัตราการเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์สูง จึงออกระเบียบให้มีการขออนุญาตมีนกชนิดดังกล่าวเพื่อมีไว้ในครอบครอง การค้า และเพื่อการขยายพันธุ์ได้

กรณีเรียกร้องให้ปลดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง น่าจะเกิดจากกลุ่มนักธุรกิจค้านก เสียมากกว่า

ชาวบ้านที่นิยมเลี้ยง ผมว่าไม่เท่าไหร่และปฏิบัติได้ตามระเบียบได้ดีอยู่แล้ว

แต่นักธุรกิจค้านก นี่ซิ.......................

อีกอย่างการเพิ่มบัญชีสัตว์แต่ละชนิดไว้ในมีพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ในระยะหลังๆ นี้ ก็คงมีการสำรวจและวิจัยกันอย่างจริงจังแล้วว่าสัตว์ชนิดนั้นๆ โอกาสสูญพันธ์มีมากน้อยขนาดใด

รัฐก็ให้ครอบครองได้ ให้เพาะพันธุ์ได้ ค้าได้ สำหรับนกปรอดหัวโขน

แล้วจะเอาอะไรกันอีกหนอ?


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
แม่หมี วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

นก..มีปีกไว้โบยบิน อย่างอิสระเสรี
คน...ค - หมายถึง ครอบครอง ควบคุม
น - หมายถึง นานา

คน จึงหมายถึง การครอบครอง การควบคุม นานาทุกสิ่งอย่างเพื่อความพึงพอใจของตน

เป็นดั่งนี้แล....ปราชญ์ ( ปาด ) แม่หมี

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
sirikhun วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 08.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sirikhun
i'm spirit of the sea@www.sirikhun.com

ผมเคยเลี้ยงนกหัวจุก บอกเล่าที่มานิด น้องชายเขาบอกช่วยหน่อยจะเลิกเลี้ยงแล้ว แต่ให้ฟรีไม่ไหวซื้อมาแพง คิดขาดทุน 2,000 บาท ฮื้อ.... ช่วยหน่อยนะ เขาบอกมันแก่แล้วชื่อมัน คือ ไอ้แก่ ผมบอก ok ช่วย ลองดู ผมเปลี่ยนชื่อทันที OLD MAN เป็นชื่อใหม่ กรงไว้ข้างๆออฟฟิตในสวน บอกกับมันว่า ถ้าดวงมีอิสระ กรงนกก็คงเปิดเองแล้วอิสระก็เป็นของ old man นะ ผมพูดกับมัน 2 วัน เช้าวันที่ 3 ไม่เห็นมันแล้ว โฮ้ ......สบายใจ หมดกรรมทั้งเจ้า old man กับทั้งตัวผม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Surrealism วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 08.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chumpon
จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้ (อัลเบิร์ต ไอสไตน์) ........... S u r Real i s m นำเสนออย่างเดียว เที่ยวอ่าน blog ของชาวบ้าน นานๆจะทิ้ง"หลักฐาน"ไว้ให้ใคร และไม่สนใจในเรื่องของปริมาณ ........... Just one man, Just one nobody

จับพวกนี้ไปขังให้หมด แล้วเอาพวกมันไปร้องแข่งกันในกรง แล้วเอาไปขายเป็นทาส(ค้าแรงงานมนุษย์)

หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง เลือดต้องล้างด้วยเลือด หุหุ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
tanatach วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 08.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

สมัยเป็นเด็ก...เคยคิดจะเลี้ยง
แต่พ่อไม่อนุญาตให้เลี้ยง
..พ่อเตยถามว่า ถ้าให้เราอยู่ในกรงเอาไหม ?
ถ้าเราไม่ชอบ สัตว์ก็ไม่ชอบ หากมันชอบคงไม่ต้องปิดกรง
มันจะเข้ามาเอง..........
จนปัจจุบันนี้ ผมก็ยังคงใช้สอนลูกอยู่
ธนธัช

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
กำหนัน วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 08.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับพี่..เวรกรรมมีจริงๆ..ครับ..ชาตินี้เรากักขังมัน ชีวิตของเราไม่คล่อง คิดขัดไปหมด พอนกตายไปในกรง เราอโหสิกรรมให้..เราทำอะไรลื่นไหลราบรื่น ชีวิตครอบครัวมีสุข ในชาตินี้เห็นผลทันตา สัญญาว่าจะไม่ขังนก...แต่ยังรักนกรักไก่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน อย่าฮานะครับ...
ปล.คนภาคใต้มันบ้านกกรงหัวจุกกัน อโหสิ....

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
tanatach วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 08.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

ผมไม่นิยมชมชอบการนำสัตว์ป่ามาอยู่ในกรง
ที่บ้านเลี้ยงนกหลากหลายชนิด
โดยการนำเอาอาหารหลายอย่างวางไว้ โปรยไว้
เพื่อให้นกมากินเอง
บริเวณบ้านและช้างเคียง
มีทั้งงู งูเหลือม งูหลาม เหี้ย เต่า
ให้มันอยู่ของมัน อย่าไปทำร้ายมัน
เพลิดเพลินดีครับ
ไม่ต้องไปเป็นเจ้าของชีวิตมันครับ
ธนธัช

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
MrTote วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 05.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

นอกจากจะเป็นผลร้ายแก่นกแ้ล้ว ผมว่าเป็นผลร้ายกับคนเลี้ยงนกด้วยนะครับ ทำนองเดียวกับการเล่นหวย การติดเกมส์ ฯลฯ ครับ

ถ้าไปทางภาคใต้จะเห็นผู้ชายไปไหนมาไหนหิ้วกรงนก ฯ ไปด้วย ไปแขวนแล้วนั่งคุยกัน เสียเวลาทำมาหากิน เดี๋ยวนี้พบเห็นภาพแบบนี้ได้ในกรุงเทพ ฯ บ้างแ้ิล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
โคมทอง วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 04.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

เมืองไทยมักคิดแปลกๆนะค่ะ ปล่อยนกให้มันเป็นอิสระน่าจะดีที่สุดนะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ศณีรา วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 01.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

กิเลสเสรี..

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ting วันที่ : 09/02/2010 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

หลวงปู่ชาบอกว่าใครมีนกครอบครองมีแต่โรคประจำตัว
เพราะนกก็อยากอิสระเหมือนกับฅน
ไม่ขังอะไรดีที่สุดเลี้ยงแบบธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
มะอึก วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมเป็นคนไม่ชอบนำสัตว์มาใส่กรง.....
ทุกวันนี้ เห็นนกเขาเดินจิกแมลงบนพื้นดิน ผมก็มีความสุข

และที่หลังบ้านผม...ไม่มีนกกรงหัวจุกให้ดูเล่นเลยครับ
.

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 23.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  


หากนกสองตัวนี้คุยกันได้
มันคงจะถามว่า
อิสระภาพของ "ปีกบิน" มันเป็นยังไงกัน

คน หลง เงิน ค่านิยม
จึงคิดว่าเป็น ความงาม
เลยจับนกมาขังกรง

อีกหน่อยก็จะมีสารพัดชมรมคนรักนกเงิน
ตั้งขึ้นมาเรียกร้อง เอาเยี่ยงย่าง

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 23.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เรื่องนี้ขอค้านสุดฤทธิ์สุดเดช

ไม่มีเหตุผลและความจําเป็นใด ๆ ที่จะต้องยกเลิกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะดูแล้ว ก็เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มธุรกิจค้านกมากกว่า

นกป่า ก็ต้องอยู่ป่า จะเอามาขังอยู่ในกรง ได้อย่างไร

หากยกเลิก นกปรอดหัวโขน รวมทั้งนกป่าชนิดอื่น ๆ ต้องหมดป่าในเวลาอันรวดเร็วแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ฅนผ่านทาง วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 23.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konphantang
ร่างไร้วิญญาณของคุณน้าผ่องพรรณนอนสงบนิ่งอยู่ในโลงศพหน้าเตาเผา หากไม่มีบรรยากาศของพิธีการแห่งความโศกเศร้า ก็คงไม่ต่างกับภาพการนอนหลับของผู้หญิงวัยเกษียณที่ยังมีเค้าความสวยให้เห็น..

น่าจะเป็นอีกครั้งครับที่เมื่อได้อ่านเรื่องราวแล้วผมนึกถึงคำพูดของ ดร.ธรณ์ ที่ว่า "การอนุรักษ์เดินสวนทางกับการพัฒนาเสมอ" ซึ่งในกรณีนี้ก็คงไม่ต่างกับแนวคิดสัมปทานอุทยานนั่นแหละครับ รีสอร์ทหรูกลางป่าก็ไม่ต่างอะไรกับนกกรงหัวจุกในกรงทองสักเท่าไหร่ และในที่สุดก็ไม่ต่างอะไรกับเป็ดไก่ทั่วไป

ชักอยากกินผัดเผ็ดนกซะแล้วสิครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
นางราตรี วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 23.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/midnight
http://www.oknation.net/blog/fangcows http://www.oknation.net/blog/atnoonแม้เพียงสายลมพัดโชยอ่อนตะวันรอนทำให้ใจหวั่นก้าวเดินใต้แสงแห่งพระจันทร์ไล่ตามฝันหมายไขว่คว้าดาว 

เวลาเราประกวดนางงาม หรือประกวดอะไรสักอย่างเกี่ยวกับมนุษย์
เราน่าจะกำหนดให้กักขังหน่วงเหนี่ยว ไร้ซึ่งอิสรภาพ และซื้อขายมนุษย์ได้อย่างอิสระ

นั่นอาจจะเป็นทางออกที่ดี ที่ทำให้เสมอภาคกับสัตว์ทุกชนิด

แต่มันคงวุ่นพิลึก นางราตรีนึกถึงเกมส์เฟชบุค ที่ชื่อ friends for sell

ซื้อเพื่อนมาไว้ขายต่อเหมือนสัตว์เลี้ยง มันบ่งบอกถึงพฤติกรรมของมนุษย์ดีมาก

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
หน่อผุด วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 22.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

ทำไมธรรมชาติจึงสร้างปีกให้นก...

เพื่อให้อยู่ในกรงหรือ ???

......................

คำตอบของคำถามนี้ เพียงพอแล้วสำหรับชีวิตอิสระของนกทุกตัว

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
หนึ่งมิตรชิดใกล้ วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/skylove
นิราศรักหน้าถ้ำ : ร่ายโคลงร่ำเมรัยอาลัยรัก / กลุ่มเขียนข้าว 

"ธรรมชาติสร้างปีกให้นกเพื่อให้อยู่ในกรงหรือ"

สุดยอดครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ต้องขออภัยเพื่อน ๆ พี่ ๆน้อง ๆ ทุกท่านที่เลี้ยงนกด้วยนะครับ วันนี้ขออนุญาต ตะโกนแทนนกทุกตัว สักวันหนึ่งครับ

"Some people think that it's holding on that makes one strong, Sometimes it's letting go."
"บางคนคิดว่า การได้ครอบครองในสิ่งที่รักจะทำให้รู้สึกมั่นคงในรัก แต่บางทีการให้อิสระ อาจจะมีค่ามากกว่านั้น"

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พิชช่า วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 21.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

อยากให้คนเลี้ยงนกในกรงนั่น
มองเห็นภาพที่คุณชาลีถ่ายนี่จังเลย
เขาจะเปลี่ยนความคิดเลิกเลี้ยงนกได้ไหมคะ
นกในธรรมชาติมันงามเหลือเกินค่ะ


ความคิดเห็นที่ 12 (0)
aree วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 20.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/areejang


สวัสดีคะคุณชาลี ดูสารคดีเรื่องนกปิ้ดจะลิวจากรายการทุ่งแสงตะวันเมื่อเดือนก่อนเห็นจะได้คะ รายการพาเด็กๆ ไปช่วยกันนับนกคะ เป็นกิจกรรมที่น่าสนับสนุนคะ

เห็นด้วยคะว่าการเลี้ยงนกป่าเป็นการสนับสนุนให้จับสัตว์สงวนมาเลี้ยง ถ้าเป็นแบบนี้อีกหน่อยรุ่นลูกหลานคงได้รู้จักสัตว์สงวนจากภาพถ่ายเป็นแน่เลยคะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
นางละเวง วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 20.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NangLaweng
http://www.oknation.net/blog/LawengDiary  เรือนหลังที่สอง                         http://www.oknation.net/blog/LawengBook  เรือนหลังที่สาม

ให้ธรรมชาติโอบอุ้มเลี้ยงดูมันดีกว่าเอามันมาอุ้มชู หวังดีอาจกลายเป็นร้ายได้

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

มิน่าละ แถวหาดใหญ่ ปัตตานี นรา ยะลา ถึงได้เลี้ยงกันทุกบ้าน จนตามธรรมชาติมันจะสูญพันธุ์กันแล้ว มันราคาแพงอย่างนี้นี่เอง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
feng_shui วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 19.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ตอนที่1 ว่าสนุกแล้ว ตอนที่2 มันค่ะ


.

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
กอบธรรม วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.


สวัสดีครับ

"นกอยู่ในป่าดี ๆ ทำไมคนจึงหาเรื่องเดือดร้อนไปให้มันเสียเล่า ปล่อยให้นกแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ ไม่ดีกว่าหรือ"
...................................................................................
ผมคิดแบบนี้ครับ/ ขออภัยคนชอบเลี้ยงนกด้วยครับ ผมฝึกความเมตตาให้ลูกด้วยสัตว์เลี้ยงพื้นฐานทางสังคมครับ.

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
dreamcometrue วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dreamcometrue

เหนื่อยใจแทน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ผมเคยเห็นนกชนิกชนิดนี้เป็นฝูง มาเก็บลูกตะขบกินกัน ค่อนข้างเชื่องคือพอเห็นคนไปใกล้ๆก้หนี พอคนไม่มีก็มากันใหม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
Supawan วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

นก ... คล้ายกับเรื่องของผีเสื่อ ... ไกเชอร์หายไปตลอดกาล เพราะวัวหายแล้ว จึงคิดล้อมคอก

นี่มีคอกกันอยู่แล้ว ยังจะรื้อทิ้งอีก ...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
tengpong วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เห็นชีวิตเพื่อนร่วมโลกเป็นเพียงธุรกิจเท่านั้นหรือ

คนที่คิดได้แค่นี้ ขอให้พวกเขาอย่าได้มีลูกหลานมาสืบสันดานเลย

สงสารต้นตระกูล

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
lekkungs วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lekkungs
แค่คนบ้าข่าวยังไม่พอ! 

เข้ามาอ่านครับ....

ชอบ Q & A ครับที่ ถามว่า...

"หากถอดชื่อรายชื่อนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองแล้วจะเกิดอะไรขึ้น"

เหมือนเป็นการจี้จุด คลายปม และสะท้อนของปัญหาได้ชัดมากครับ และก็เห็นด้วยอีกประเด็นที่บอกว่า ...

"การเลี้ยงนกป่า" ก็เท่ากับเรา "สนับสนุนการจับมาจากธรรมชาติ" ทำให้ปริมาณนกในธรรมชาติลดไปเรื่อยๆ

โดนเลยครับ..

ปล.ดูช่องเนชั่นเหมือนกันครับ วันที่เอาเรื่องของ "นก" มาออก รู้สึกว่ายัง "ขบประเด็น" ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าที่ควรครับ



ความคิดเห็นที่ 2 (0)
turtlerun วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/turtlerun

"ครอบครอง" ด้วยอัตตา...
ไม่ว่าคนเลี้ยงนกจะยกเอาเหตุผลอันสวยหรูเพียงใดมาเป็นข้ออ้างในการ "ครอบครอง" ชีวิตอื่นให้ถูกกฏหมายนั้น ผมขอยืนฝั่งตรงข้ามความคิดเช่นนั้นตลอดไปครับ...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/02/2010 เวลา : 18.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

มันฝังชิป และควบคุมว่าอันไหนเป็นนกเลี้ยง อันไหนเป็นนกป่าได้มั้ยค่ะ ขอโทษนะค่ะแบบการให้เพดดีกรีอ่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน