*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2201856
  • จำนวนผู้โหวต : 2436
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2436 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< มิถุนายน 2010 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันอาทิตย์ ที่ 6 มิถุนายน 2553
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 5813 , 18:20:10 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ลังจากสั่งระงับโครงการ "อัปยศ" ขยายถนนธนะรัชต์  ปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อตรวจสอบโครงการและผลกระทบที่เกิดขึ้นไปแล้ว นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ควรสั่งชะลอโครงการของกรมทางหลวงทั้งหมดที่มีการตัดถนนเข้าไปยังเขตป่าอนุรักษ์ต่าง ๆ เช่น  อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมและความจำเป็นของโครงการเหล่านี้

     การตัดถนน สร้าง หรือ ขยายเส้นทางเขาผืนป่าอนุรักษ์ที่ผ่านมา  ได้ก่อให้เกิดปมขัดแย้งขึ้นครั้งแล้วครั้งเหล่าระหว่าง ผู้มีใจรัก-หวงแหนธรรมชาติกับกรมทางหลวง หรือระหว่างผู้มีใจรัก-หวงแหนธรรมชาติ กับกรมทางหลวง  กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ 

     หลายถนนสร้างเสร็จโดยที่ประชาชนมารับทราบในภายหลัง ไม่รู้จะไปคัดค้านอย่างไร หลายครั้งเป็นคดีความขึ้นโรงขึ้นศาล มีโจทย์ - มีจำเลย  มีคนผิดและไม่ผิดตามข้อหาบุกรุกถากถางป่า

     บางถนนกำลังตัดถนนไม้อย่างรีบเร่ง เหมือนกลัวชาวบ้านจะเห็น แต่ยิ่งลุกลี้ลุกลน คนยิ่งยากรู้ เลยปรากฎเป็นข่าวดังตูมตามตามหน้าสื่อออนไลน์ และสื่อกระแสหลัก  เช่น โครงการขยายถนนปากทางขึ้นเขาใหญ่ เป็นต้น

     หลายปีที่ผ่านมา  กรมทางหลวงได้ตัดถนนหลายสายผ่าเข้าไปยังผืนป่าอนุรักษ์ในอุทยานแห่งชาติหลายแห่งทั่วประเทศ หรือเข้าไปจ่อปากทางเข้าผืนป่า    ยกเหตุผลมาเป็นต้นว่า เพื่อเป็นทางขนส่งพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่   อำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และเพื่อความ ปลอดภัยในการเดินทาง โดยใช้งบผู้ว่าซีอีโอบ้าง งบถนนไร้ฝุ่นบ้าง งบไทยเข็มแข้งบ้าง   ฯลฯ

     แน่นอนว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ย่อมต้องเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เนื่องจากทำให้การเดินทางสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น  แต่ทว่าในหลาย ๆ พื้นที่ การตัดถนนก็ต้องแลกมากับการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ  เรียกว่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  สุดที่ว่าจะมองจากจุดไหน

     ที่เขียนมานี้ ก็เห็นใจในเรื่องที่ชาวบ้านต้องการระบบคมนาคมที่สะดวกและปลอดภัย  แต่ขณะเดียวกันก็ควรพิจารณาควบคู่ไปด้วยถึงความเหมาะสมของโครงการด้วยว่าได้ทำลายระบบนิเวศน์หรือไม่   ซึ่งเรื่องถนนและป่าอนุรักษ์สามารถเดินเคียงคู่ไปด้วยกันได้  หากมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม 

     แล้วใครจะมาพิจารณาว่า โครงการเหมาะสม จำเป็น หรือคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร เพราะปัจจุบันมีแค่  2 หน่วยงานเท่านั้นที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  !!!

     โครงการก่อสร้างถนนลักษณะดังกล่าว  กรมทางหลวงได้เข้าไปสำรวจเพื่อดำเนินการก่อสร้างโดยพิจารณาในแง่ของเศรษฐกิจและการขนส่งเป็นสำคัญ  แต่บางเส้นทางได้รับการคัดค้านจากกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ เนื่องจากเห็นว่าหากมีการก่อสร้างจะสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศโดยรวมของผืนป่าอย่างมาก   กระทบต่อแหล่งทรัพยากรที่มีหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญ และก่อให้เกิดปัญหาลักลอบตัดไม้และลักลอบล่าสัตว์มากขึ้น

     เช่นตามที่ปรากฎเป็นข่าวเมื่อปี 2549 กรณีโครงการตัดถนนผ่านป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง และกรณีโครงการตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ อุทยานแหล่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

     หรือโครงการตัดถนนผ่านพื้นที่ป่าสมบูรณ์ เชิงดอยสุเทพด้านทิศเหนือ ตามบัญชาของ "ทักษิณ  ชินวัตร" เรียกอย่างเป็นทางการว่า ทางหลวงหมายเลข 121 ถนนเลียบคลองชลประทาน ตอนสนามกีฬา700ปี-อำเภอแม่ริม ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร  แต่กองทัพภาคที่ 3 เห็นว่า จะกระทบกับความมั่นคง เพราะมีแนวถนนบนที่สูง ด้านหลังหน่วยทหารฝ่ายปฏิบัติการหลักของพื้นที่ชายแดน ประกอบกับเป็นป่าสมบูรณ์ถือเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ที่ควรอนุรักษ์ไว้

     อีกตัวอย่างหนึ่งของโครงการสร้างถนนผ่าเข้าไปยังผืนป่าอุทยานแห่งชาติ   กรณีกรมทางหลวงสร้างถนนสาย 304 ตัดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้ผืนป่าทั้ง 2 แยกออกจากกัน  จนอาจมีผลกระทบต่อการที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-ทับลาน ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2548  โดยหนึ่งในเงื่อนไขของยูเนสโก คือ  จะต้องเชื่อมผืนป่าทั้ง 2 แห่งเข้าด้วย  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ทำสำเร็จ

     ยังมีโครงการลักษณะนี้อีกมากมาย ใครทราบช่วยเพิ่มเติมในคอมเมนท์ด้วยครับ

     ล่าสุด  คือ  โครงการ "อัปยศ" ตัดต้นไม้ขยายถนนปากทางเข้าผืนป่ามรกดกโลก ซึ่งแน่นอนว่า มีทั้งฝ่ายคัดค้านและฝ่ายสนับสนุน

     สมัยก่อนตัดถนนเข้าป่าหลายพื้นที่  เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง  ต้องการปราบปรามคอมมิวนิสต์   เป็นเรื่องของการขนส่งคมนาคมในพื้นที่ห่างไกล   แต่ปัจจุบันกลับยังปรากฎการสร้างถนนนเข้าผืนป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อคำขวัญที่โก้หรู  "รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว"   แม้ปัจจุบัน จำนวนผืนป่าจะลดน้อยลงทุกวันแล้วก็ตาม 

     สมัยรัฐบาลไหนทำเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ต้องบอกนะครับ  ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เจ้าของนโยบายหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศเสียแล้ว !!!

# ข้อตกลงโบราณให้อำนาจ"ตัด"ก่อน"ขอ"อนุญาตทีหลัง !!!

     ที่ผ่านมา ข้อตกลง"โบราณ" ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและกระทรวงคมนาคมที่ทำกันไว้เมื่อปี 2511 เปิดช่องทางให้กรมทางหลวง สามารถเข้าไปว่าจ้างบริษัทรับเหมาให้เข้าไปตัดต้นไม้  เพื่อเคลียร์พื้นที่ในการก่อสร้างถนนต่าง ๆ  แล้วจึงดำเนินการขออนุญาตต่อกรมป่าไม้ได้ในภายหลัง  ซึ่งก่อให้เกิดข้อพิพาทขึ้นระหว่าง 2 หน่วยงานอยู่บ่อยครั้ง  ล่าสุด คือ ประเด็นอื้อฉาวการโค้นไม้ใหญ่ 128 ต้น ระยะทาง 8.6 กม.  ก่อนถึงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


     แต่หลังจากเกิดโครงการอัปยศที่เขาใหญ่ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในกรณีการขยายพื้นที่การจราจรขึ้นเขาใหญ่ที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคมและกระทรวงทรัพยากรฯ คงต้องหารือเพื่อหาความเหมาะสมในการตัดถนนเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติในอนาคต และปรับปรุงข้อตกลงของ 2 หน่วยงาน เรื่องการตัดไม้เพื่อการสร้างถนน เพื่อเป็นแนวทางของการสร้างถนนเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

     เนื่องจากพื้นที่อุทยานมีเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นประเด็นหลัก ส่วนการท่องเที่ยวเป็นประเด็นรอง และบางพื้นที่ของเขตอนุรักษ์เองก็มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ดังนั้น การสร้างถนนรองรับการท่องเที่ยวจำนวนมาก ๆ เพื่อเที่ยวพื้นที่เขตอนุรักษ์จึงไม่ถูกต้อง

     ก่อนหน้านี้เคยมีข้อตกลงโบราณที่เกิดขึ้นระหว่างกรมป่าไม้และกรมทางหลวงเมื่อ พ.ศ. 2511 ที่ตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติในสมัยนั้น ว่า หากจำเป็นต้องใช้พื้นที่ ให้กรมทางหลวงสามารถตัดต้นไม้ไปก่อนได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ระหว่างกรมทางหลวงและกรมป่าไม้นั้นมีปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ป่ามาตลอด โดยกรมป่าไม้เองพยายามเชิญกรมทางหลวงมาหารือเพื่อขอยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถหาเวลาเพื่อตกลงเรื่องนี้กันได้

      ล่าสุด   นายสุวิทย์  คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวไปแล้ว  ซึ่งก็ขอชมเชยรัฐมนตรีนักอนุรักษ์ธรรมชาติดีเด่นรายนี้ที่ทำงานสมกับเป็นรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อม    

     ท่านทำดี เราก็ชม ท่านทำไม่ดี เราก็ตำหนิ และขอให้ท่านติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ประชาชนให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างมาก  


# ข้อควรพิจารณาจาก ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี  ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนพิทักษ์เขาใหญ่

     "การขยายถนนไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหารถติด แต่เหตุผลที่แท้จริงคือหากกรมทางหลวงสามารถขยายถนนขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ ก็จะได้งบประมาณสร้างถนนขึ้นอุทยานแห่งชาติในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศอีกหลายแห่ง และต้นไม้ที่อยู่ริมถนนขึ้นอุทยานทั่วประเทศที่เป็นหัวใจของระบบนิเวศน์ก็จะถูกตัดอีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน"

    

     ที่เขียนมาทั้งหมด คือ ปัญหาบางส่วนของโครงการสร้าง-ขยายถนนเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์  ซึ่งถือเป็นเรื่องของ การขาดจิตสำนึกร่วมกันในการอนุรักษ์ธรรมชาติ มากกว่าขาดการประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐ

     ความจริงยังมีเรื่องสลับซับซ้อนกว่านี้อยู่อีกมาก แต่เบื้องลึก-เบื้องหลัง ไม่อยากเอ่ยถึง  

     ในฐานะที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เป็นนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้อาศัยอำนาจบริหารงาน เข้าไปตรวจสอบดูแลโครงการตัดต้นไม้เพื่อสร้าง-ขยายถนนเข้าผืนป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศทุก ๆ เส้นทาง   เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ถูกต้อง ชอบธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนประชาชนคนไทยและต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นมรดกของชาติไทยเช่นกัน

     ขอขอบคุณล่วงหน้าครับท่านนายกฯ !!!

รู้เห็น .. แจ้งเบาะแส .. http://1000eyesnetwork.net ..


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 115 (0)
ฅนสยาม วันที่ : 21/06/2010 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonsiam

ขอบคุณที่ไปเยี่ยม..ขาวสตูล..ครับ..

ความคิดเห็นที่ 114 (0)
BlueHill วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เครือข่ายอนุรักษ์เขาใหญ่เตรียมยื่นฟ้องกรมทางหลวง

เครือข่ายอนุรักษ์เขาใหญ่ เตรียมยื่นฟ้องกรมทางหลวง และกระทรวงคมนาคม กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดำเนินโครงการกขยายถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ โดยไม่เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน ต่อศาลปกครอง 18 มิ.ย.2553 นี้ ร้องขอคำสั่งยุติโครงการทั้งกระบวน และเร่งให้ผู้ถูกฟ้องปรับปรุงสภาพพื้นที่กลับคืนโดยเร็วที่สุด พร้อมยื่นเรื่องขอคณะกรรมการกรรมาธิการศึกษาและตรวจสอบและธรรมภิบาล ตรวจสอบโครงการทั้งระบบ
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 มิ.ย.2553ที่ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่องการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กลุ่มเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ นำโดยทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ร่วมกับตัวแทนองค์กรกรีนพีชเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาคเครือข่ายประชาชน นักเรียนนักศึกษา และมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อมภายในจังหวัดนครราชสีมา 32 องค์กร ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศน์สองข้างทาง ทางหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2 - ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ถูกกลุ่มผู้รับเหมาโค่นป่าริมถนนเพื่อขยายช่องทางการจราจรเป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร เพื่อให้กลับมาสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด
ทพ.ศุภผล กล่าวว่า ได้ทำร่างคำร้อง เตรียมยื่นฟ้องกรมทางหลวง และกระทรวงคมนาคม ต่อศาลปกครอง ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมีการสั่งการให้ก่อสร้างขยายช่องทางจราจรทางหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2 - ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไม่ได้มีการปฏิบัติตามกฏระเบียบและขั้นตอนของกฏหมาย แม้รัฐบาลจะได้มีการสั่งระงับการก่อสร้างโครงการแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าจะไม่สร้างต่อ ดังนั้นทางกลุ่มฯจึงยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อให้พิพากษาชี้ขาดให้ยุติการก่อสร้างทุกอย่างโดยสมบูรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปมากกว่านี้
ทพ.ศุภผล กล่าวว่า พร้อมกันนี้ทางกลุ่มเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานของการก่อสร้างโครงการขยายช่องทางจราจรทางหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ที่มีปัญหาทั้งหมด เพื่อจะนำไปให้ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน , คณะกรรมาธิการศึกษาและตรวจสอบการทุจริตและธรรมภิบาลวุฒิสภา , สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ตรวจสอบความผิดปกติของโครงการก่อสร้างครั้งนี้ทั้งระบบอีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 113 (0)
loongmoo วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 16.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

ผมเห็นด้วย กับ บก.ทุกประการครับ

.......................................

แวะมาขอบคุณ ครับ

ความคิดเห็นที่ 112 (0)
วิตามินบี วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


เวงกำ
ชาวบ้านฝ่ายสนับสนุน
จะเรียกร้องให้สร้างต่อเหรอ
คิดกันยังไงเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 111 (0)
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/folkner
..เขียนเพลง เขียนกวี ชีวิตนักดนตรีบ้านนอก..

ถ้าเหตุผลที่แท้จริงของการขยายถนนขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เพื่อที่จะได้งบประมาณสร้างถนนขึ้นอุทยานแห่งชาติในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ถ้าเหตุผลเป็นเช่นนี้ ก็ต้องถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก ๆ

ความคิดเห็นที่ 110 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 09.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

ถ้าไม่มีป่าก็ไม่มีแมงกินูนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 109 (0)
BlueHill วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

แถลงการณ์ฉบับที่ 4

ของ เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่

ขอให้เร่งฟื้นฟูสภาพ ระบบนิเวศน์สองข้างทางถนน 2090

และ สร้างคุณค่าของชุมชนหนองน้ำแดงให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

นับตั้งแต่แถลงการณ์ฉบับที่ 1 – 3 ของเครือข่ายประชาชนเรา ได้ประกาศข้อเรียกร้องหลายประการเกี่ยวกับมรดกโลกทางธรรมชาติอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ การขยายถนนหมายเลข 2090 นั้น ได้ปรากฎผลในทางสร้างสรรค์หลายประการ กล่าวคือ ครม.มีมติให้ระงับการขยายเส้นทางจาก กม.ที่ 2 ถึง กม.ที่ 10 ไว้ก่อนจนกว่าจะมีการตกลงทำความเข้าใจให้ถูกต้องกันใหม่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำเสนอแผนฟื้นฟูสภาพสองข้างทางของถนนดังกล่าวต่อ ครม. และ มอบหมายให้คุณกอรปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานทุกหน่วย

แม้ว่า ข้อเรียกร้องของเครือข่ายประชาชนฯ ไม่ได้รับการสนองตอบทุกประการ แต่ก็ถือได้ว่า ปัญหาทั้งปวงของถนนหมายเลข 2090 และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เริ่มมองเห็นหนทางแก้ไขมากขึ้น อย่างไรก็ดี เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลูกโซ่ต่อเนื่องตามมาโดยไม่เห็นประโยชน์อันใด เครือข่ายประชาชนฯ ขอนำเสนอแนวคิดและแนวทางการฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศน์สองข้างทาง และ การสร้างคุณค่าของชุมชนหนองน้ำแดงระหว่าง กม. ที่ 2 – กม. 10 ดังต่อไปนี้

1. แนวคิด

i. ปรับปรุงชุมชนหนองน้ำแดง ให้เป็นชุมชนแห่งการพิทักษ์รักษาปากประตูสู่มรดกโลกทางธรรมชาติ

ii. ยกระดับคุณค่าของชุมชนหนองน้ำแดง ในเชิงระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ อันหาได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆในประเทศ

iii. ฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศน์สองข้างถนน 2090 และตัวถนน 2090 ให้สอดคล้องต้องกัน ระหว่างการเริ่มต้นที่ชุมชนปากประตูผู้พิทักษ์มรดกโลก ที่นักท่องเที่ยวและทุกคน กำลังจะอาศัยถนนสาย 2090 ที่ร่มรื่น สวยงาม ไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

2. แนวทางและกรอบการแก้ไข

i. พัฒนา ปรับปรุง ชุมชนหนองน้ำแดง ให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศน์ ที่ทุกคนจะเริ่มต้นอย่างมีจิตสำนึกในการพิทักษ์รักษาและหวงแหน ผืนป่าเขาใหญ่ จนเกิดคุณค่าและอรรถประโยชน์ชัดเจน ทั้งต่อชุมชนและนักท่องเที่ยวทั้งมวล

ii. ปรับสภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศน์จากหลัก กม.ที่ 2 – 5 เป็นถนน 4 เลนที่ร่มรื่นและสวยงาม ทั้งยังมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง

iii. ปรับสภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศน์จาก กม.ที่ 6 – กม. ที่ 10 เป็นถนน 4 เลนเรียวสอบเข้าเป็น 2 เลนที่ กม.ที่ 10-11 ทำให้สอดคล้องกลมกลืน สวยงาม กับสภาพระบบนิเวศน์ตั้งแต่ กม.ที่ 11 เป็นต้นไป ทั้งหลีกเลี่ยงสภาพคอขวดกระชั้นชิดที่กอ่ปัญหาจราจรอย่างรุนแรงได้

iv. ฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศน์ 2 ข้างทางจากหลัก กม. ที่ 11 – กม.ที่ 24 อย่างจริงจัง ทั้งยังจะป้องกันมิให้มีการขยายถนน จนทำลายสภาพป่า ต้นไม้และระบบนิเวศน์ ในอนาคตข้างหน้าอีก

แนวคิดและแนวทางทั้งหมดนี้ ควรจะได้รับการนำเสนอต่อที่ประชุมร่วม ของรัฐและประชาชน อย่างจริงจัง มิใช่การทำประชาพิจารณ์แต่เพียงผิวเผิน ดังเช่นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ เครือข่ายประชาชนฯ จึงขอเรียกร้องอย่างจริงจัง “ให้รัฐบาลเปิดเวทีร่วมอย่างเร่งด่วน ระหว่าง หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องและประชาชนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมผู้สนใจ เพื่อระดมความคิดเห็นหารือแนวทางฟื้นฟูสภาพของถนนหมายเลข 2090 และระบบนิเวศน์ที่เชื่อมโยงกันอย่างจริงจัง อันจะนำไปสู่ข้อสรุปและแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์และปรองดอง ”




อนึ่ง ภายหลังการมีมติของ ครม. เมื่อวันอังคารที่ 8 มิย. 2553 ปรากฎมีข่าวและความเคลื่อนไหวที่ก่อให้เกิดข้อสงสัยเคลือบแคลงว่า กรมทางหลวงก็ดี กรมป่าไม้ก็ดี นักการเมืองทั้งหลายก็ตาม อาจจะไม่มีความจริงใจและจริงจัง ในการดำเนินการตามมติ ครม.อย่างเร่งด่วน ดังนั้นเครือข่ายประชาชนฯ จึงเห็นว่า เพื่อให้เกิดหลักประกันที่แท้จริงในการแก้ไขปัญหา ถนนสาย 2090 ระบบนิเวศน์สองข้างถนน และการสร้างคุณค่าพร้อมอรรถประโยชน์ให้เกิดแก่ชุมชนหนองน้ำแดง จำเป็นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครอง ในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2553 โดยนัดหมายพี่น้องของเครือข่ายและสมาคมต่อต้านโลกร้อน ไปที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ

2. ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานต่างๆ ต่อคณะกรรมการและบุคคลดังต่อไปนี้

i. ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์

ii. ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาและตรวจสอบการทุจริตและธรรมภิบาล วุฒิสภา คุณรสนา โตสิตระกูล

iii. คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ตรวจการ สตง.

iv. ศ.ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ด้วยจิตคารวะ

ต่อพี่น้องผองเพื่อน ผู้รักและหวงแหนผืนป่าต้นน้ำ ของชาติ

เครือข่ายประชาชนอนุกรักษ์มรดกโลก เขาใหญ่

ผู้ประสานงาน

ทันตแพทย์ ศุภผล เอี่ยมเมธาวี 086-328-0862

นายธารา บัวคำศรี 089-476-9977

นายธงชัย แสงประทุม 089-425-5888

นายอลงกต ชูแก้ว 081-172-5670

นางวิชมัด งามจิตร 089-717-2215



ผู้ร่วมลงนามประเภทองค์กร

1. เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่

2. มูลนิธิชุมชนโคราช

3. มูลนิธิเขาใหญ่

4. กองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย

5. มูลนิธิพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ

6. มูลนิธิกรีนพีชเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

7. กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่

8. กลุ่มรักษ์เขาแผงม้า

9. กลุ่มเรารักษ์ป่า

10. กลุ่มอนุรักษ์ผืนป่าทับลาน

11. ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเขาใหญ่ ปากช่อง

12. สมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด

13. สมัชชาประชาชนไทยอเมริกาเหนือ

14. เครือข่ายประชาชนไทยโพ้นทะเลอนุรักษ์มรดกโลก

15. กลุ่มไม้ขีดไฟ

16. กลุ่มทันตแพทย์รักในหลวง ห่วงลูกหลาน สร้างสรรค์สังคมไทย

17. เครือข่ายเพื่อสังคมโคราช [ CSR Korat ]

18. มูลนิธิเข้าถึงเอดส์

19. โครงการผู้หญิงเพื่อ สันติภาพและความยุติธรรม

20. เครือข่ายเยาวชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Youthnet)

21. เครือข่ายผู้หญิงที่อยู่ร่วมกับเอชไอวี

22. สมาคมคุ้มครองการทำกินของคนไทย

23. สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

24. กลุ่มเยาวชนตะขบป่า

25. กลุ่มนิเวศประชาธรรม

26. เครือข่ายภาคีองค์กรงดเหล้า

27. เครือข่ายรักษ์ไม่จางที่บางปะกง

28. เครือข่ายคุ้มครองสัตว์ป่าไทย

29. กลุ่ม ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้เรือนเพาะชำ จังหวัดแพร่

30. กลุ่ม Stop the road to Khao Yai จาก http://www.petitiononline.com/stop0506/petition.html

31. สมาคมต่อต้านโลกร้อน

32 สมาคมพิทักษ์ป่า






ผู้ร่วมลงนามประเภทบุคคล

1. ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

2. ดร.ปรีชา อุยตระกูล

3. นายวรชัย วงศ์พิทยาพงศ์

4. ดร.สามารถ จับโจร

5. นายอมรินทร์ คอมันตร์

6. นางสาวสมลักษณ์ หุตานุวัตร

7. นางสาวภารดี เกียรติภิญโญชัย

8. ทันตแพทย์หญิงสายสุดา นิลสินธพ

9. นาย เกรียงศักดิ์ เหล็กกล้า

10. นางวัลภา เหล็กกล้า

11. นาย เกรียงกมล เหล็กกล้า

12. นาย เกรียงไกร เหล็กกล้า

13. นาย เกรียงเดช เหล็กกล้า

14. นายญิบ พันจันทร์

15. นางสาววรานุช ชินวรโสภาค

16. นางสาวอุษาสินี ริ้วทอง

17. นางสาวเชฐพิจิตร ริ้วทอง

18. นางสาวสุทิศา ศรีบุตรวงศ์

19. นางสาวลักษมล ลักษณะวิมล

20. นางสาวจุฑาภรณ์ วุฒิยา

21. นางสาวพรพรรณ ทองทนงศักดิ์

22. นางสาวพรทิพา ทองทนงศักดิ์

23. นายอมรเทพ กมลศักดิ์กำจร

24. นางสาวสุพร รุจิราวรรณ

25. นางสาวอัมพร บุญตัน

26. นายวุฒิไกร กลางทอง

27. นางสาวพรรณอุมา ศรีหะจันทร์

28. นางสาวจารุณี ศิริพันธุ์

29. นางสาวจอมญาดา ชื่นประจักษ์กุล

30. นางสาววาสนา พรมเสน

31. นางทิติยาณี เทพหัสดิน ณ อยุธยา

32. นางสาวมรกต ศุภลักษณศึกษากร

33. นางสาวสุทธิลักษณ์ หนูรอด

34. นางลักษณา หนูรอด

35. นางสาวลักขณา สีนวลแล

36. นายวีรพงศ์ เรียบพร

37. นายกมล เปี่ยมสมบูรณ์

38. นายฐานิต กันอริ

39. นายเทิด ชูเวช

40. ดร.ฉัตรวรัญ องคสิงห์

41. นายสมชาติ ศุภบัณฑิต

42. นางสาวสวรรยา กายราช

43. นางสาว วรางคณา อินทโลหิต

44. นางสาว นิธิมา เสริมสุธีอนุวัฒน์

45. นางสาวมานิสา โสมภีร์

46. นางสาว สุรีรัตน์ สูงสว่าง

47. นางสาว วิโรชา เพียรเจริญ

48. นางสาวอารีวรรณ จตุทอง

49. สร้อยอักษร อ่อนพฤกษ์ภูมิ

50. ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี

51. ภญ.ดร.อารยา ศรีไพโรจน์

52. นายพิชัย สลาตัน

53. นายพรชัย ศรีสุนทรไท

54. นางสุภัทรา เทพลิบ

55. สุมาลี โตกทอง

56. ศิริพร ศรีสุธรรม

57. กัญญาวีร์ ปุงบางกระดี่

58. อภิชัย ไมอักรี

59. สำเริง สิงห์ผงาด

60. กิติมาภรณ์ จิตราทร

61. นางสาวทวิมา ไชยยงยศ

62. นางสาวญาธิป ลัคนา ศิโรรัตน์

63. นางกษมา รุฟเฟิร์ท

64. ม.ล. เมธิรา เกษมสันต์

65. นายไตรภพ โคตรวงษา

66. นาง ทิชา ณ นคร

67. นาย ศิริโชค ณ นคร

68. นาง มัลลิกา ณ นคร

69. นาย พิรุณ ภักดี

70. นางพวงทอง จินาจันทร์

71. นายโชคชัย เอื้อบุณยนันท์

72. นาย วิภัช ใบไม้

73. นางสาวโรจนี คงสวัสดิศักดิ์

74. นาง สาวโรจนา คงสวัสดิศักดิ์

75. นาย โรจนชัย คงสวัสดิศักดิ์

76. นาง สาวรัตนา อรุณศรี

77. นางสาวเอื้อเอ็นดู เรืองประเสริฐวิทย์

78. นาย อเนก พรมเสนา

79. นาง สหลวย พรมเสนา

80. นาย คนอง พรมเสนา

81. นาย สมบัติ เจริญสุขเลิศวิทยา

82. นพ.วัชระ กิตติเจริญวงศ์

83. นางสาวอุไรรัตน์ หน้าใหญ่

84. นางสาวภัทราภรณ์ หน้าใหญ่

85. นาย สากล หน้าใหญ่

86. นางสาวบานชม หน้าใหญ่

87. นางสาวบุษยา คุณากรณ์สวัสดิ์

88. นาย ชาญณรงค์ วงศ์วิชัย

89. นาย วีรพนธ์ กังวานวีระกุล

90. นาย บูรินทร์ สันติสาส์น

91. นางสาวขวัญจิตร อินทิ

92. นางสาวขนิฐา สีตุ่น

93. นายสุนันท์ แพรเมือง

94. นายณรงค์ หมื่นพินิจ

95. นายเชิดพงศ์ แก้วเอ้ย

96. ยิ่งลักษณ์ เจริญยิ่ง

97. ณีรยา ลืออำรุง

98. สุรจิต ลืออำรุงฃ

99. กาจกนิษฐ์ ศักดิ์สุภา

100. นวดารา ลืออำรุง

101. พาเพลิน ลืออำรุง

102. จุฬวาทิต ศักดิ์สุภา

103. พล อ ต.น.พ. วาทิต ศักดิ์สุภา

104. Inthira Vittayasomboon

105. PIMPAN YOUNGPRASIT

106. Jittinan Phanviroj

107. Thanit Limpabandhu

108. Eksuda Singhalampong

109. Pradhana Chantaruphan

110. ปรารถนา พันธุชา

111. aphiwat Saengphatthaseema

112. Walailuck Nokjan

113. nopparat lamun

114. กฤนกรรณ สุวรรณกาญจน์

115. สุมนมาลย์ สิงหะ

116. Theeraphon Khoomsap

117. Jettanat Thanarakchok

ความคิดเห็นที่ 108 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 15/06/2010 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ความจริงยังมีเรื่องสลับซับซ้อนกว่านี้อยู่อีกมาก แต่เบื้องลึก-เบื้องหลัง ไม่อยากเอ่ยถึง

ในฐานะที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้อาศัยอำนาจบริหารงาน เข้าไปตรวจสอบดูแลโครงการตัดต้นไม้เพื่อสร้าง-ขยายถนนเข้าผืนป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศทุก ๆ เส้นทาง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ถูกต้อง ชอบธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนประชาชนคนไทยและต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นมรดกของชาติไทยเช่นกัน
............................................

สวัสดีค่ะ คุณบลูฮฺลดูเหมือนว่า ประเด็นนี้ ชาวบ้านเองในละแวกนั้น

ยังมีความคิดที่แตกต่าง แบ่งเป็นสองพวกเลยนะ คิดคล้ายๆ คุณบลูฮิลนะ ว่าเรื่องนี้น่าจะมีอะไรลึกลับซับซ้อน คงไม่ตรงไปตรงมา อย่างที่เห็นหน้าจอหรอกนะ

ความคิดเห็นที่ 107 (0)
สีน้ำฟ้า วันที่ : 15/06/2010 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prettybluesea
จิ้มเม้าส์ที่ชื่อล็อกอินแวะไปบ้านริมธาร และบ้านสิรินทร์ จิตร์เกษมบ้างนะคะ

อ่านไป ก็อึ้งไป แล้วก็ยิ้มได้เมื่อโครงการระงับไปเรียบร้อยแล้ว
และยิ้มมากขึ้น เมื่อเห็น คอมเม้นท์ของ คุณเพชรชมพู..

อิอิ.. พี่ชาลีอวบขึ้นนะพี่ อย่างนี้ เวลาแจมไปขอถ่า่ยรูปด้วย
ก็ไม่เขินเท่าไหร่แล้วดิ ฮี่ฮี่

ความคิดเห็นที่ 106 (0)
วันดีเสมอ วันที่ : 15/06/2010 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yutthawinai

ระงับเรียบร้อยแล้วครับ...รอรื้ออย่างเป็นทางการ

ความคิดเห็นที่ 105 (0)
เคียงดิน วันที่ : 15/06/2010 เวลา : 12.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

สื่อสาธารณะ เรื่อง ขบวนการล้มเจ้า

ใครเป็นตั้งหัวข้อนี้ให้ครับ

แล้วจะได้ประโยชน์อะไร ???

*************


1. ปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิด กลายเป็นกรณีศึกษาที่

เราร่วมกันเลือก

2.เรื่องราวที่เกิดมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจร่วมกันจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น บทเรียนบางคราวไม่มีบทสรุปสำเร็จรูปและไม่ฟันธงในบางกรณี แต่ต้องให้รู้ว่าการคิดต่างจากกรอบขนบ จารีตเดิม รวมทั้งกฏหมาย คนคิดต่างมีกระบวนการคิดอย่างไร เพราะอะไร เพื่ออะไร ..บราๆ
ถ้าให้ตอบสำเร็จ การคงอยุ่ร่วมกันของความหลากหลายจำต้องเคลียร์หัวใจให้โปร่งโล่งทุกฝ่ายมั้งคะพี่ชาลี

55555555555555555

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 22.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
เสือดาว วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suadow
 กิจการลูกเสือเพื่อพัฒนาชาติไทย เชิญคุณแวะมาสักพัก แล้วคุณจะรักลูกเสือไทย 


มนุษย์...คือผู้ทำลาย สวัสดียามดึกครับผม

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
ฅนสยาม วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonsiam

สวัสดีครับ...

....ระหว่างทางไปทำงาน..แถวบ้านผม(ราด'รี)..ยังมีการขยายถนนตามปกติ..ถึงไม่ใช่ทางเข้าเขตอนุรักษ์..แต่เห็นตัดต้นไม้ที่ผมเห็นมา20-30ปีแล้ว..เสียดายมากๆ..ครับ..เศร้าใจจริงๆ..

(เข้ามา้บ้านนี้ยากมากครับ...พยายามถึง2วันแล้ว...ขอบคุณที่ไปเยี่ยมครับ..ทั้ง..aubrey..และอาสันติ ลุนเผ่..)

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
ปราณชลี วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

การปะทะของ 'ทุนการเมือง' นำไปสู่การปะทะของ 'มวลชน' ตาดำๆ
ชาวประชาต้องตรวจสอบและติดตามให้ดีกับ 'โครงการอัปยศ' ลักษณะนี้
เพราะโครงสร้างการเมืองไทยเช่นปัจจุบัน ทำให้เกิด 'ช่องโหว่' มากมาย
รุก-รับ-ต่อรอง-ถอนทุน-ฆ่าคู่กรณีฝ่ายตรงข้าม ฯลฯ
ถึงที่สุดแล้ว 'ประชาสังคม' ต้องเข้มแข็ง
และ 'สื่อ' ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบและนำเสนออย่างรอบด้าน
งานเขียนชิ้นนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีของการติดตามตรวจสอบอย่างถ้วนถี่
ติดตามด้วย 'ชุดข้อมูล' ติดตามด้วย 'สำนึก' และ 'พลังสามัคคี'
ไม่ใช่เพียง 'คำพูด' ที่มุ่งทำร้ายกล่าวหา เหมือนที่บางผู้คนชอบใช้กัน
แล้วในที่สุดคนพูดก็ 'ลอยชาย' ไม่แม้แต่จะตรวจสอบ 'คุณภาพ' ตัวเอง
"ผู้คนเข้มแข็ง สังคมเข้มแข็ง" ด้วย 'ชื่นชม' ครับพี่ฯ

ความคิดเห็นที่ 100 (0)
BlueHill วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

กลุ่มสนับสนุนขยายถนนขึ้นเขาใหญ่เตรียมพบนายกฯให้เดินหน้าทำถนนต่อ

นครราชสีมา -นายก อบต.หนองน้ำแดง -กลุ่มสนับสนุนขยายถนนธนะรัชต์ทางขึ้นเขาใหญ่ลั่นต้องเดินหน้าโครงการต่อ โวยนักอนุรักษ์อย่าตะแบง ชี้ล่ารายชื่อได้นับพัน อีก 2 อาทิตย์หากยังชะงักจะบุกทำเนียบทวงถามกับนายกฯ
ความคืบหน้ากรณีการขยายถนนหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ช่วงหลักกิโลเมตร 2 -10 ระยะทาง 8.1 กิโลเมตร เส้นทางสู่ผืนป่าเขาใหญ่ที่ถูกกลุ่มอนุรักษ์ต่อต้าน เนื่องจากมีการตัดต้นไม้ใหญ่ข้างทางจำนวนมาก ประกอบกับไม่เห็นถึงประโยชน์ในการขยายถนน เนื่องจากจะเป็นการรบกวนสัตว์และสิ่งแวดล้อมของเขาใหญ่ที่เป็นมรดกโลก กระทั่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งระงับโครงการชั่วคราว สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนที่เห็นว่า การขยายถนนจะเกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่น จนเกิดความคิดเห็นแตกต่างทั้งเห็นด้วยและคัดค้าการขยายถนนอยู่ในขณะนี้นั้น
ล่าสุดวันที่ 14 มิถุนายน 53 นายคณีธิป บุณยเกตุ นายอำเภอปากช่อง นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ถึงปมขัดแย้งที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ ที่จะต้องเจรจาหาข้อตกลงกันเอง ตนในฐานะเจ้าของพื้นที่ ไม่สามารถดำเนินการอะไรเกินขอบเขตอำนาจตัวเอง ทำได้แต่เพียงเป็นผู้ปฏิบัติตามคำสั่งหน้าที่ มิให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่เท่านั้น จากการลงพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน ที่มีที่พักอาศัยในเขตพื้นที่โครงการก่อสร้าง ฯ
ซึ่งต้องการให้หน่วยงานที่ดำเนินการขุด และตัดต้นไม้ไปแล้วช่วยเร่งคืนพื้นผิวจราจร และฟื้นฟูธรรมชาติสองข้างทางกลับคืนมาโดยเร็ว ขณะนี้ทางฝ่ายปกครองกำลังปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีองค์กรต่างๆ เพื่อนัดหมายวันเวลา สถานที่จัดเวทีเสวนา โดยนำกลุ่มผู้มีความคิดสวนทางกัน มาร่วมรับฟังข้อมูลความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และหามติแนวทางออกให้เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นการพัฒนาแนวทางความคิดสร้างความปรองดอง ป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้าเกิดขึ้น
นายสุทิน บางประสิทธิ์ นายก อบต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ฯ กล่าวว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งระงับโครงการขยายถนนธนะรัชต์ ฯ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการนำป้ายเตือน พร้อมสัญญาณป้ายกล่องไฟมาติดตั้งทั้งสองข้างทาง มีความชัดเจน สามารถเตือนผู้ขับขี่ยานพาหนะสัญจรผ่านไป -มา ตั้งแต่ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 2 -10 จึงสามารถช่วยบรรเทาปัญหาอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง
ขณะนี้เราได้รวบรวมรายชื่อประชาชนในพื้นที่ ที่สนับสนุนให้ดำเนินการก่อสร้าง จำนวน 1 พันรายชื่อส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีคำสั่งดำเนินการโครงการต่อไป และเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เหมาะสม หากล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยตรง ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ต้องหยุดการดำเนินการก่อสร้าง ฯ ที่ดำเนินการได้เพียงครึ่ง กำลังรอท่าทีของนายกรัฐมนตรีว่าจะหาทางออกเช่นไร จะมีการดำเนินการต่อหรือไม่ ภายใน 2 สัปดาห์
หากยังเพิกเฉยจะมีการเคลื่อนไหวโดยการนำมวลชนเดินทางไปสอบถามโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล พวกเราซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน ขอยืนยันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้ที่ต้องการเผชิญหน้ากับกลุ่มนักอนุรักษ์แต่อย่างใด ขอให้กลุ่มอนุรักษ์โปรดเข้าใจกลุ่มผู้มีผลประโยชน์ได้เสียในพื้นที่ด้วย เพราะโครงการ ฯ ดังกล่าวสามารถพัฒนานำความเจริญมาสู่ท้องถิ่น ไม่ควรที่จะขัดขวาง หากต้องการที่ช่วยกันอนุรักษ์เพื่อส่วนรวม ควรจะร่วมกับพวกเราต่อต้านโครงการมอเตอร์เวย์มากกว่าโครงการ ฯ นี้

ความคิดเห็นที่ 99 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79


ป่าที่ถูกตัดไม้ไปยังพอจะฟื้นฟูได้ใหม่นะครับ แต่ที่ดินในเขตป่าเขาถูกคนเข้าครอบครองอยู่เรื่อยๆ อีกหน่อยก็จะไม่มีป่าแล้ว หากรัฐบาลไม่เอาจริงเรื่องนี้ คุณ BlueHill คิดว่าอีกสักสิบปีจะยังมีป่าหลงเหลืออยู่ไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ขอบคุณครับ ที่แวะไปให้ข้อคิด
ที่แน่ๆ เส้นทางสายน้ำ ที่ไหล่มาลพบุรีนั้น
พี่เคยอ่าน เรื่องไข้ป่าที่เพชรบูรณื ของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
นั้นสภาพภูมิศาสตร์ ทางน้ำมาจากนั้น และ ที่คุณตรีอำมาตยกุล บันที่ไว้ เมื่อ 26 กพ 2478
เรื่องราวเหล่าบรรยายสภาพภูมิสาสตร์ น่าหาแหล่งทำที่กักน้ำได้
ข้าราชการบ้านเรา แ .. กันมากเกินไป

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
MT-PONG วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 12.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา


แวะมาสวัสดีอีกวันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
วิตามินบี วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 11.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


"เงิน" เป็นสิ่งที่น่ากลัวจริงๆ
ทำกันได้ทุกอย่างก็เพื่อมัน

บีเคยไปเที่ยวเขาใหญ่ในช่วงที่ไม่ใช่เทศกาล
และไม่ใช่วันเสาร์อาทิตย์ ถนนโล่งมาก
จราจรติดขัดที่ตรงไหนหนอ

สถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดกับเทศกาล
ที่ไหนๆก็รถรามากมายทั้งนั้น
มิต้องตัดถนนกันแหลกรานเหรอ

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
khox วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 07.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

คนสั่งตัดมีพูดด้วยว่า
"ไม่ใ้ห้ตัดต้นไม้สร้างถนน วันหลังก็ไม่ใ้ห้ปลูกต้นไม้ริมถนน"

ดูน่ะ คนเรา..

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

ให้วิกฤติครั้งนี้
เป็นโอกาสที่ดี
สำหรับผืนป่า
ทั่วไทยครับ

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
กรมกุชะ วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cradm

ผลประโยชน์....การเมือง
นักการเมืองกับนโยบาย
พรรคการเมืองกับอำนาจ
หัวหน้ารัฐบาลกับการตัดสินใจ
ความถูกต้องบนเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาล
.....
ประชาชน คือ เหยื่อ
ประชาพิจารณ์ความโปร่งใสลมๆแล้งๆ
ปัญหามาไกล...ความคิดเห็นสองฝ่าย
เจ็บต่อไปต้องให้เจ็บน้อยที่สุด
ผลประโยชน์....การเมือง
เขาใหญ่...จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
feng_shui วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

จนป่านนี้ เรื่องราวยังไม่แล้วเสร็จ ระหว่าง 2 กระทรวงเลยเนอะคะ

.

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

สวัสดีพี่ชาลีค่ะ

ครั้งแรกรู้ว่า ต้นไม้เขาใหญ่ถูกตัด
ปวดใจจี๊ดๆ
แต่ตอนนี้นายกฯสงับโครงการ ค่อยดีใจขึ้นมาบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
ปลาดาวสีฟ้า วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Jobbyland
...ขอสนับสนุนการ "ไม่ใช้ความรุนแรง" ในสนามฟุตบอล...

ขอเป็นหนึ่งเสียงของความไม่เห็นด้วยในการขยายถนนเส้นนี้ หรือเส้นไหนๆ ที่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติครับ

อีกที่ที่น่าเป็นห่วงมานานแล้วเหมือนกัน "อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์" จ. เชียงใหม่ ถึงฤดูท่องเที่ยวทีไร รถส่วนตัวแห่ขึ้นไปกันจนรถติด สร้างมลภาวะ แถมเอเลี่ยนสปีชีส์อีก แนวป่าหิมาลัยอุตส่าห์ทอดตัวมาให้เราได้เห็นได้ชมถึงที่นะครับ

อยากทวงถามเรื่องการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานแห่งชาติจัง ลืมกันไปหมดแล้วหรือ

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
หวานหวาน วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

สวัสดีวันอาทิตย์ จิตแจ่มใสค่ะคุณชาลี

อยากทราบตอนลงเอยของเรื่องเขาใหญ่ค่ะ
เขา....ใหญ่แค่ไหน ถึงล่ารายชื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรี

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
ลูกสาวเมืองเลย วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 14.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/molly

ใช่แล้วพี่กนก ต้นไม้ไม่ต้องตัดจะลำบากแค่ไหน
คนก็เข้าไปดูได้ เสียดายต้นไม้ อดดูกระรอกข้างทาง
เวลาเกาะต้นไม้เลยเนอะพี่

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
Kanok วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanokrat

ใครนะที่พูด
"เขาตัดต้นไม้ เพื่อให้คนขับรถไปดูต้นไม้"

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
Chaoying วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 00.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

.....ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตัดต้นไม้เพื่อขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ ไม่ควรขยายถนนเริ่มตั้งแต่ปากทางอยู่แล้ว พอเลี้ยวขวาเข้าไป ก็ควรให้ได้กลิ่นอายของทางเข้าป่า เข้าอุทยานแห่งชาติทันที...มิใช่ถนนกว้าง 4-8เลน
ถนนกว้างมากถึง 4 เลน หรือ 8 เลน ทำให้ร้อนมากๆ กลางถนน เพิ่มให้โลกร้อนอีก ไม่ควรตัดต้นไม่ว่าไม้ใหญ่หรือไม้เล็กที่ขึ้นอยู่แล้ว
...การให้เหตุผลด้านการจราจรติดขัดฟังไม่ขึ้น
...นายกอภิสิทธิ์ให้ 2 กระทรวงไปหารือกัน..อยากรู้เหมือนกันผลจะออกมาอย่างไร ในเมื่อกระทรวงทรัพย์เคยเชิญกรมทางทางหลวงหารือ แต่ทางหลวงให้เหตุผลแค่ว่า หาเวลาไม่ได้ ..คำตอบไม่โง่ไปหรือคะ

วันเสาร์ที่ 12 มิ.ย. ดูทีวีช่องกรมประชาสัมพันธ์ ผู้จัดรายการเชิญให้ทุกฝ่ายมานั่งคุยกัน อบต. และชาวบ้านที่อยากให้ขยายถนน ฟังเสียงคัดค้านการขยายถนน ทนไม่ได้ถึงกับลุกออกไปก่อน ...ได้เห็นสีหน้า ฟังเหตุผลแล้ว นักการเมืองท้องถิ่น ชาวบ้านบางกลุ่ม และทางหลวง รมว. คมนาคม มีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า ถึงหัวฟัดหัวเหวี่ยงจะขยายถนนให้ได้ลูกเดียว
...การแก้ โดยการให้ทำเป็นช่องจักรยาน มันก็คือ ช่องรถยนต์ดีๆ นั่นเอง..ไม่ว่าถนนที่ไหนในเมืองไทย ช่องจักรยานก็มีแต่ตีเส้นไว้ แต่รถยนต์คนไทยขับ ก็ขับไปบนช่องจักรยานนั่นแหละ..แน่จริงทำขอบทางไม่ให้รถยนต์ขับได้สิ แล้วปลูกต้นไม้ให้ร่มทางจักรยานด้วย
...ไม่คิดว่าโรงแรมอยากจะให้มีการขยายถนน..เพราะหลายๆ โรงแรมมีถนนเข้าไปด้านในห่างจากถนนใหญ่ เป็นเส้นถนนเล็กๆ ที่ใช้ได้ดีและสวยงามอยู่แล้ว..เจ้าหญิง.ไปใช้หลายๆ โรงแรมในการจัดสัมมนาบ่อยๆ
ต้องขอบคุณ รมว. สุวิทย์ คุณกิตติ ที่คัดค้านการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่อย่างเต็มที่
... แม้นายกอภิสิทธิ์ฯ ให้กระทรวงทรัพย์ฯ และคมนาคม ไปหารือกันที่จะฟื้นฟู ...เราก็ไม่อยากให้ผลลัพธ์ออกมาว่า...ไหนๆ ก็ตัดต้นไม้ไปแล้ว ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อไม่ปลอดภัย ก็ให้เดินหน้าทำถนนต่อไป...เหมือนที่รมว. โสภณ ซารัมย์พูด ถนนไม่ปลอดภัยก็เพราะไปขุดต้นไม้นั่นเอง ...ถ้าอย่างนั้น ทำพื้นดินที่ขุดต้นไม้ให้เรียบสิ แล้ว ปลูกต้นไม้ใหญ่ 3000 ต้นทันที ในพื้นที่ที่ตัดต้นไม้ใหญ่ออกไป มิใช่ต้นไม้กล้าเล็กๆ ซ่อมแซมถนนเก่าให้ดี
....ขอให้ยกเลิกโครงการขยายถนนที่จะเข้าวนอุทยานทุกเส้นด้วย

...จะตามติดเรื่องนี้ต่อไป แม้ว่าไม่มีข่าวลงหน้า 1ในหน้งสือพิมพ์แล้วตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 11 มิ.ย.53

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 12/06/2010 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

ก็ยังผิดอยู่อีก "แม้ถนนจะมีเพียง 1 ช่องจราจร " เปลี่ยนเป็น 2 ช่องจราจรขอบคุณอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 12/06/2010 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

รถตดกันคลานกันไป แก้ไข...รดติดกันไป คลานกันไป ...จิตใจของคนก็ร้อรรน ขอแก้ไข ...ร้อนรน ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 12/06/2010 เวลา : 08.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

เคยขับรถผ่านถนนเขาใหญ่ แม้ถนนจะมีเพียง 1 ช่องจราจร ก็น่าเพียงพอในบรรยากาศสำหรับภูเขาที่อุดมด้วยป่าไม้ใหญ่น้อย ขณะที่ขับรถเหมือนกับอยู่อย่างเดียวดายในป่าเขาลำเนาไพร นาน นาน ถึงจะมีรถสวนทางมาคันสองคัน รถที่แซงตลอดระยะทางมีไม่ถึง 3 คัน มีความคิดว่าน่าจะคงสภาพที่สิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์อย่างนี้เอาไว้ก่อน เงินงบประมาณน่าจะเอาไปทำถนนสายราบเรียบที่มีปริมาณการใช้รถมาก ๆ นึกถึงตอนมีเทศกาลอะไรสักอย่างเช่น ปีใหม่ สงกรานต์ แทบไม่อยากเอารถออกไปไหน ๆ เลย เพราะรถติดมาก 2 ชั่วโมงรถคลานไปได้ 4 กิโลเมตร น่าจะคิดขยายถนนเส้นหลัก ๆ อย่างนี้ จาก 4 ช่องทางจราจรให้เป็น 6-8 เส้นทางจราจร น่าจะดีกว่าไหม ไม่น่าจะมาเดือดร้อนต้นไม้ข้างเส้นทางเขาใหญ่จำนวนหลายล้านต้นทั้งใหญ่ทั้งน้อยเลย ให้เขาทำหน้าที่สร้างความร่มรื่นความอุดมสมบูรณ์กับป่าเขาลำเนาไพร เพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำ ธรรมชาติ พี่น้องชาวลิงที่มารอรับพี่น้องที่มาเยี่ยมชมความสวยงามของป่าก็จะหายไปอย่างแน่นอน พี่น้องที่ไปแออัดตอนหน้าเทศกาลขึ้นเขาใหญ่ อย่าไปเป็นห่วงเขาเลย เขาไปกันได้แม้จะเบียดกันไป เขาก็น่าจะเกิดความพึงพอใจที่ได้ไปเบียดกันถนนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ รถตดกันคลานกันไป ชมต้นไม้ใหญ่น้อยกันไป ร้องเพลงกันไปมีความสุขดีออก ดีกว่ามาเบียดกันบนเส้นทางสายหลัก ร้อนก็ร้อน ต้นไม้ก็ไม่มีให้เห็นสักต้น คนร้อน รถก็ร้อน จะปิดเครื่องเพื่อผ่อนคลายความร้อนลงบ้างก็ทำไม่ได้ จิตใจของคนก็ร้อรรน ถ้าจะแก้ให้แก้ตรงนี้ ไม่น่าจะใช่เส้นทางเขาใหญ่ครับ...เดี๋ยวภาพและบรรยากาศสวย ๆ งาม ๆ โดยเฉพาะภาพ เจ้าจ๋อนั่งรอกล้วย อยู่ข้างเส้นทางที่เจ้าหน้าที่เขาใหญ่จัดไว้ให้จะหายไปนะครับ

http://www.oknation.net/blog/somchoke101/2010/04/26/entry-2

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
lomtalay วันที่ : 11/06/2010 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lomtalay

อ้า... ปล่อยไก่ตัวเบอเร่อเลย
อ่านไปด้วย.. ฟังเพลงของblog อื่นไปด้วย
อายจัง

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
lomtalay วันที่ : 11/06/2010 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lomtalay

คืนให้ธรรมชาติเค้าไปเถอะ... ให้โลกเราสวย

ชอบเพลงจังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
เพชรชมพู วันที่ : 11/06/2010 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkdiamond
                      


บล๊อกกลับมาสภาพเดิมแระ ฮรี่ๆๆๆ

+ + + + + + + + + + + +

พี่ชาลีคะ นู๋สงสัยว่ากล้องพี่มะอึกไม่ดี หรือว่าเสื้อตัวใหญ่เกินไป ถึงทำให้พี่ดูซูปไปก่าเดิม มั่ก มากกกก


ความคิดเห็นที่ 79 (0)
หวานหวาน วันที่ : 11/06/2010 เวลา : 12.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

เสียดายป่านะคะ

มนุษย์คือผู้ทำลาย

อ้างนู่นยกนี่สารพัด

ที่แท้ก็ผลประโยชน์แอบแฝง

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
กำหนัน วันที่ : 11/06/2010 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับพี่ ข้าราชการ นายทุนร่วมมือฮุบสมบัติชาติ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
เคียงดิน วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 22.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

อนุมัติตามสั่ง

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
Cat@ วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ดู ฟังข่าวเรือง ทีไร เศร้า


...
เชิญนะค่ะ

มาแล้ว ค๊า ผักในสวน มีไว้
จึงเกิดเมนู นี้
เชิญเลยคะ่

ข้าว เกรียบปากหม้อ แป้งเวียดนาม สูตรแม่แคท ไร้หมู

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
INDYLOVE วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

เห็นด้วยกับความคิดนี้ค่ะ...
ท่านนายกได้โปรดเถอะค่ะ...
ยกเลิกด่วน เพื่อลูกหลาน
จะได้มีต้นไม้ มีสัตว์ป่า
หลงเหลือให้เห็นต่อไป...

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ลูกสาวเมืองเลย วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 15.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/molly

สาวเลยชอบเดินป่า ไม่จำเป็นต้องมีถนนกว้าง ๆ
หลายเลน ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งปลูกสร้าง แต่การ
เที่ยวป่าที่ดีที่สุดคือการได้เห็นทุกอย่างเป็นธรรมชาติ
จริง ๆ ทั้งถนน ทางเดินเท้าเส้นเล็ก ๆ แคบ ๆ
หรือป่าใหญ่ข้างทางไว้ให้แหงนมองนก มองกระรอก
ตามข้างทาง คอนกรีต ลาดยาง อะไรทำไม
มันขวางตาเปล่า ๆ ค่ะ เดินป่าบนภูหลวงจนเป็น
ทางเท้าเดินไม่เห็นจะต้องสร้างเส้นใหญ่ ๆ เลยเจ้าค่ะ


เดินป่าบนภูหลวงใกล้บ้านสาวเลย
http://www.oknation.net/blog/molly/2008/01/17/entry-1
เดินป่าบนภูหลวงใกล้บ้านสาวเลย (ต่อ)
http://www.oknation.net/blog/molly/2008/01/18/entry-1

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
เพชรชมพู วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 15.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkdiamond
                      

เราควรปกป้ปงไม่ใช่ทำลาย

น่าเศร้าใจกับ"มรดกโลก"ค่ะพี่

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ดินเดินทาง วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 14.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/din-travel

นู๋เห็นด้วยเปงอย่างยิ่ง

จะสร้างทำไม?

ป่า กับ สัตว์ป่า เขาไม่ต้องการหร๊อกเนาะ

ชอบคิดอะไรที่เอาเปรียบธรรมชาติตลอดเสมอ...เขาใหญ่เจงๆๆ

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
BlueHill วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คาดประเมินผลกระทบสวล.เบื้องต้นใช้เวลา 6 เดือน



น.ส.สุชญา อัมราลิขิต ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า ถือเป็นกรณีพิเศษที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งให้หน่วย งานเจ้าของโครงการทบทวนการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้อง ต้น (ไออีอี) ทั้งที่โครงการนี้ไม่อยู่ในข่ายต้องทำไออีอี และรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แต่เนื่อง จาก ครม.เห็นว่ามีข้อมูลผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ และอาจกระทบต่อพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่ แม้จะไม่ได้ตัดถนนผ่านป่าอนุรักษ์โดยตรงก็ตาม ทั้งนี้ตามขั้นตอนคาดว่าเร็วสุดอาจใช้เวลา 6 เดือนในการศึกษา โดยเฉพาะผลกระทบต่อพื้นที่ป่า ความหลากหลายทางชีวภาพ ไม้ยืนต้นที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์ การกัดเซาะพังทลายของดิน คุณค่าการใช้ประโยชน์ และผลกระทบทางอ้อมอื่นๆ ก่อนจะส่งเข้าพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา (คชก.) ชุดโครงการของรัฐด้านคมนาคม คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และอาจเข้าพิจารณาในครม.ก่อนตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าโครงการที่ดำเนินการไปก่อนแล้ว อาจทำให้ยากต่อการกำหนดมาตรการลดกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
ปั้นฝัน วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Punfun

เห็นด้วยครับ เราควรต้องช่วยกันปกป้องป่าเอาไว้

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่ไปเยี่ยมบ้าน

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่ไปเยี่ยมบ้าน

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
กอบธรรม วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีมื้อเที่ยงครับ.

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
ราษีไศล วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 12.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

อยู่ดีไม่ว่าดีนะท่านโสภณ

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
cozy วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นเต็มครับพี่

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
Kibangkok วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 10.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

สส ก็ไม่ต่างจากมะเร็งของแผ่นดิน วันไหนเงียบมันก็เงียบ วันไหนมันจะเอา มันก็ไม่สนใคร ประเทศนี้ต้องฉีดคิโมตลอดไป ล้มลุกคลุกคลานตลอดไป เศร้า การเมืองของประเทศนี้ก็คงจะเจริญได้เท่านี้นะ ผมเชื่ออย่างนี้ เราจะต้องทนเห็นเรื่องราวแบบนี้ตลอดไปครับคุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 08.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ดื่มไวน์บนรถรางชมเมืองนี่มันอร่อยเป็นพิเศษนะคะ คุณ Bluehill ขา อาจจะเป็นเพราะมันเป็นบรรยากาศที่แปลกใหม่ ไม่เคยทำมาก่อนก็ได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 10/06/2010 เวลา : 01.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

คงลืมกันไปแล้ว..ไอ้ที่ช้างต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินจนต้องตกน้ำตกตาย
ผืนป่าใกล้เมืองมีอยู่ผืนนี้คงกะจะให้หมดๆ ไป ถึงได้หิวกระหายคิดถึงแต่ความสะดวกสบายของมนุษย์ มนุษย์ไปถึง โรงแรม รีสอร์ทไปถึง ความสะดวกสบายก็ตามไปประเคน หดหู่แทนธรรมชาติจริงๆ
ถนนก็มีอยู่แล้ว ซ่อมแซมให้มันดีๆ รถก็วิ่งสบาย ปล่อยปละละเลยให้มันพังแล้วสร้างใหม่จะได้แบ่งกันกิน แบ่งกันกอบโกย
โอยยย..บ่นทำไมเนี๊ยะ?

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
ย่าดา วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

ตัดก่อนขอ มันน่าแค้นใจนัก
โครงการอัปยศ ต้องหยุดไปเลย อย่าชะลอ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
BlueHill วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

“นายกฯแนะ 2 กระทรวงฟังเสียงค้านตัดถนนเขาใหญ่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการขยายถนนธนะรัชต์ 4 ช่องจราจรช่วงรอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาว่า ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 2-10 นอกอุทยานฯ ไกลจากด่านประมาณ 13 กิโลเมตร ณ ปลายทาง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ชะลอไว้ก่อนแล้วให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องไปตกลงกันว่าจะทำอย่างไร โดยต้องมีแผนที่ชัดเจนเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ข้างทาง แต่รัฐบาลสั่งให้ยกเลิกส่วนที่จะมีการทำต่อไปตั้งแต่กิโลเมตรที่ 10-16 ซึ่งมีงบประมาณอยู่ สำหรับไม้ที่ถูกตัดออกไปแล้วนั้น ห้ามมีการนำไปใช้อย่างอื่น ยกเว้นเพื่อประโยชน์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น ส่วนปัญหาการขยายถนนที่มีลักษณะเช่นนี้อีก กำลังจะให้กระทรวงทรัพยากรฯกลับไปดูว่าจะปรับปรุงแนวทางอย่างไร ขณะที่พื้นที่เขาใหญ่โดยเฉพาะนั้น จะมีการเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้มีการทำเป็นเขตควบคุมสิ่งแวดล้อมตามกฎหมาย และมีการตั้งคณะกรรมการที่มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯมาเป็นประธาน มาสอบสวนว่าการตัดต้นไม้มีการทำผิดหรือไม่ อย่างไร และใครต้องรับผิดชอบ
เมื่อถามว่ากลุ่มอนุรักษ์ระบุว่าควรหยุดโครงการทั้งหมด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ 2 กระทรวงนี้รับฟังเหตุผลของผู้คัดค้านโครงการนี้ และจะได้มีการชี้แจงกันไป เมื่อถามต่อว่าได้มีการตรวจสอบหรือไม่ว่าหน่วยงานราชการมีการหมกเม็ดหรือให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในส่วนของการก่อสร้างที่เป็นแค่การอัดดินซึ่งน่าจะยกเลิกได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขาไม่ได้รายงานเรื่องนี้ มีแต่เรื่องของต้นไม้ แล้วเราให้ 2 กระทรวงดังกล่าวไปดูความเหมาะสมในเรื่องรูปแบบถนนและการฟื้นฟู ซึ่งเหตุที่เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน เพราะประชาชนมีความรู้สึกว่ามันเป็นเขาใหญ่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามบอกว่าที่จริงมันอยู่ห่างออกมาค่อนข้างมากและห่างจากเขตกันชน ซึ่งเราพยายามแก้ตรงนี้ด้วยการประกาศเขตให้มันใกล้เข้ามาอีก แต่ในส่วนของพื้นที่ตรงนั้น ทั้ง 2 กระทรวงจะไปดูร่วมกัน อย่างไรก็ตาม การประกาศพื้นที่รอบอุทยานให้เป็นเขตควบคุมสิ่งแวดล้อมนั้น นอกจากที่เขาใหญ่แล้วก็จะไปดูในพื้นที่อื่นๆด้วย โดยปัจจุบันมีอยู่แล้ว และตรงนี้ก็ห่างออกมา แต่กรณีของเขาใหญ่ ถ้าเห็นว่าควรเพิ่ม ก็จะเพิ่มเข้าไป
ต่อข้อถามถึงข่าวที่ว่ากรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม จะสร้างถนนมอเตอร์เวย์ 6 ช่องจราจรไปที่เขาใหญ่ และจะมีการทำอุโมงค์ลอดไปที่เขาใหญ่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการเสนอเรื่องนี้เข้ามา ทั้งนี้ ตนต้องไปดูเส้นทาง เพราะการพูดกันบางครั้งก็ทำให้เข้าใจกันไปคนละเรื่อง เนื่องจากตนยังไม่เคยทราบว่ามีแนวทางที่จะทำถนนมอเตอร์เวย์ไปเขาใหญ่ และไม่มีเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการพัฒนากับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความชัดเจนอยู่แล้ว ที่จริงเรามีกฎระเบียบทุกอย่างกำกับอยู่ ซึ่งตอนนี้เราจะทำให้เข้มงวดกวดขันมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
aumboon วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aumboon

สวัสดีตอนบ่ายแก่ ๆครับ
แถว ๆ นั้น รถคงจะติดมากครับ .... อิ อิ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

โอ้..
โบนันซ่า..
มาจากเงินง้าง..
ป่าหาย..
เพราะความอยากของ..
มนุษย์..

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
กอบธรรม วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีมื้อเที่ยงครับ.

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
Janni_Lee วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 12.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mylifeanddogs
Hope, Love, and Joyfulness... It is here on earth and has four legs !

รออ่านความคืบหน้าอยู่นะคะ

**ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนที่บ้านค่ะ**

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
virayuthniyomchat วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/virayuth
virayuth

เออ...
ข่าวเขาว่า....สุวิทย์ มีบ้านที่ โบนันซ่า
เขาว่ามาว่า...สุวิทย์ มีบ้านที่ โบนันซ่า
มีคนบอกว่า....สุวิทย์ มีบ้านที่ โบนันซ่า
ยายคนนั้นบอกว่าตาคนนั้นว่า...สุวิทย์ มีบ้านที่ โบนันซ่า


จริง ๆ ๆ หรือปล่าว

แล้วที่ โบนันซ่า...ได้มาเช่นไงหรือ เพราะมีทั้งเจ้าเหลิม เจ้าจิ๋ว ฯลฯ อยู่ที่นั่นด้วย

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ดีเจกหนุ่มก๊อต วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/djgod

คนเราเห็นแก่ตัวมากขึ้น สร้างความสะดวกสบายให้แก่ตัวเอง แต่ไม่มองธรรมชาติ เลยเกิดปัญหา เสียดายต้นไม้ กว่าจะปลูกได้ก้อตั้ง 100 ปี เห็นไหมในแต่ละปี มีข่าวปลูกป่าตลอด หากมีการรักษากันจริงๆ ป่านนี้ต้นไม้ล้นประเทศไปแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 08/06/2010 เวลา : 09.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณ Bluehill

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 08/06/2010 เวลา : 08.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ติดตามข่าวอยู่ครับ พี่ชาลี
วันนี้มีประชุม ครม ด้วย
ที่ ปากช่อง หยุดไปชั่วคราวแล้ว รอดูอยู่ว่า โครงการอื่นจะไปอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 23.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

อย่าเพิงเครียดครับแวะไปดื่ม...กาแฟ กับผมก่อน

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
สุวิริโย วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...

ได้แนะนำโยม โซไรดา ซาลวาลา ให้มาเขียนบล็อกที่นี่(โอเคเนชั่น) ขอเจริญพร

http://twitter.com/soraida_fae/status/15625675143

http://www.elephant-soraida.com/

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
กู่ วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 14.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

อ้าว เขาพูดกันเรื่องตัดถนนนี่นา...ลืมตัว


ความคิดเห็นที่ 48 (0)
กู่ วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ดีเหมือนกัน ที่คนรักธรรมชาติจะได้มีโอกาสแสดงตัว

(ไม่ได้ประชดค่ะ พูดจริงๆ ) สังคมไทยที่มักจะเงียบเชียบเพราะคำว่า"ราชการ" หรือ "หลวงท่าน" (อันนี้หมายถึงโครงการของราชการ)....

โวยไว้ แล้วชี้แนะ นับว่าก้าวหน้าแล้วสังคมไทย

ตั้งกระทรวงใหม่สักหนึ่งกระทรวงดีกว่าไหม

กระทรวงที่อนุรักษ์ป่าน่ะก็ดีแล้ว แต่กระทรวงที่ปลูกต้นไม้ (ไม่ใช่ปลูกป่า สร้างป่า ในที่ดินของหลวงเพียงอย่างเดียว) แต่ดูแลการปลูกต้นไม้ สร้างชีวิตให้ต้นไม้ ในผืนดิน ที่ไหนก็ได้ ให้งอกงามขึ้นจนเป็นแผ่นดินสีเขียวน่ะค่ะ

เพื่อให้คนเห็นความสำคัญของการปลูก การสร้างสีเขียว

แถวไร่ มีป่าชุมชนอยู่แปลงใหญ่ มาปลูกต้นไม้ในฤดูจวนแล้ง ปลูกแล้วทิ้ง ตอนนี้ตายหมดแล้ว เสียดาย...

ตั้งกระทรวงปลูกป่า แทนกระทรวงเก่า ที่มีฐานคิดมาจากการตัดป่า ตัดไม้เพื่อการค้า อย่างน้อยคนไทยที่รักป่าจะได้ร่วมด้วยช่วยกันปลูก ปลูก และปลูก



ความคิดเห็นที่ 47 (0)
Hiriotappa วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 13.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa


บางอย่างเร็วบางอย่าช้า มันคงไม่มีปัญหาถ้าไม่มีคำต่อตเมที่ว่า เกินไป ทั้งช้า และ เร็ว

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
nangrong วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nangrong

สมัยหน้า ไม่รู้ว่า ผมจะไปเลือกตั้ง ส.ส.หรือเปล่าครับ
อ.ชาลี เบื่อนักการเมืองจริงๆครับ.

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

ถนนไม่มีทางจะไร้ฝุ่น
หากไร้ซึ่งต้นไม้
ไทยไม่มีวันจะเข้มแข็ง
หากไร้ซึ่งผืนป่า

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
eggs วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

... การขยายพื้นที่ของถนน เริ่มโครงการมานานเกือบ ๓ เดือนแล้ว ทำไมไม่มีใครออกมาคัดค้านตอนนั้น? จนต้นไม้ถูกตัดไปตั้ง ๑๒๘ ต้น ระยะทาง ๘.๖ กิโลเมตร ...

... กระทรวงต่าง ๆ จะกระทำโครงการใด ๆ ล้วนต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุม ครม. ก่อน เพราะต้องมีการอนุมัติงบประมาณมหาศาลที่จะต้องใช้จ่ายด้วย ไม่ใช่ รมว.กระทรวงใด อยากทำอะไรก็ทำได้ โดยไม่ต้องผ่านที่ประชุม ครม. ทำไมรัฐบาลจึงไม่ศึกษาให้รอบคอบก่อนอนุมัติ? มิน่าเล่า ก่อนหน้านี้ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จึงเน้นด้วยความมั่นใจว่า จะอย่างไรเสีย โครงการนี้ต้องดำเนินต่อไป ...

... โครงการนี้ นรม.รูปหล่อยังไม่ได้สั่งระงับ เพียงแต่สั่งให้”ชะลอ”ไว้ก่อนเท่านั้น เพราะมีกระแสต่อต้านทั่วประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลได้อนุมัติ”กรอบ”ของโครงการนี้ไว้แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ...

... พงษ์เทพ “น้าหมู” กระโดนชำนาญ เป็นถึง”ประธานมูลนิธิเขาใหญ่” ไปร้องเพลงอยู่ที่ไหน ถึงเพิ่งกระพือข่าวร้องเพลงเขาใหญ่ หรือว่าช่วงก่อนหน้านี้ ไม่เคยเดินทางไปบ้านเกิดของตัวเองเลย เห็นน้าหมูทางโทรทัศน์แล้วบอกได้คำเดียวว่า “เซ็ง” เขาใหญ่มรดกโลก เป็น บ้านของตัวเองแท้ ๆ ...

... การดำเนินโครงการใด ๆ ต้องมีการวางแผนล่วงหน้ากันเป็นอย่างดีก่อนลงมือปฏิบัติ หรือว่า อนุมัติแล้วทำเลย ! ประชาชนจึงไม่รู้ และเพิ่งจะรู้...

... เรื่องที่มันปูดขึ้นมาตอนนี้ เกิดจากความขัดแย้งระหว่างกรมทางหลวงที่พรรคภูมิใจไทยดูแล กับ กรมป่าไม้ของประธานที่ปรึกษาพรรคกิจสังคม หรือไม่? เป็นเรื่องน่าคิด! ...

... โครงการขยายถนนธนะรัชต์ที่ทำค้างคาไว้นี้ มันคงกลายเป็นสุสานเช่นเดียวกันกับเสาใหญ่คร่อมรางรถไฟแถวบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง จนถึงหลักหก... ชาวอีสานกลับบ้านคราใด คงได้แต่นั่งปลงเมื่อเห็นถนนค้างคาสายนี้ ...

...หากการขยายถนนสายนี้เป็นความผิด ก็คงเป็นความผิดของรัฐบาลทั้งชุด ไม่ใช่ความผิดของคุณโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม คนเดียว! รัฐบาลจะอ้างว่าไม่รู้ คงไม่ได้! รัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? ...

... อย่าลืมนะครับว่า รัฐมนตรีว่าการจากพรรคภูมิใจไทยแต่ละท่าน ถ้าไม่แน่ อย่าแตะ! ...

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 10.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ผมมีความเห็นเพิ่มเติมค่อนข้างยาวจึงแยกเขียนเป็นอีก เรื่อง

ตามนี้ครับ http://www.oknation.net/blog/netmom/2010/06/07/entry-1

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

มาให้กำลังใจ..
ท่านนายกครับผม..
เห็นด้วยกับพี่เต็งพ้ง..
และอีกอย่างอยากเห็นชุมชนเข้มแข็ง..
มากกว่าทุกวันนี้..

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
khunrin วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 09.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunrin

นับวัน...ยิ่งรู้สึกชิงชังนักการเมือง

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
jonathan_seagull วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 09.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/seagull

บ้านเรากฏหมายหลายๆ ฉบับโบราณมาก สมควรแก้ไข
โดยเฉพาะ "ตัดก่อนอนุญาตทีหลัง" ทำใจลำบากจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ฅ.ฅนขวนขวาย วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 09.18 น.

มาลงชื่ออีก 1 เสียงครับ ถ้าจะนับสมาชิกในบ้านด้วยก็หลายเสียงเลยละครับ

ทุกวันนี้ได้ยินแต่คนบ่นว่า เมืองไทยเรามีเหลืออยู่ 2 ฤดู คือ "ร้อน" กับ "ร้อน_บหาย" น่าจะหันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น ดูอย่างดาราชายสิ หันมาอนุรักษ์ป่ากันเยอะแยะแล้ว "อนุรักษ์ป่าเดียวกัน" น่ะครับ

หวังว่าฝนจะตกเหนือเขื่อนทั้งหลายในเร็ววันนี้ ไม่งั้นประเทศไทยจะต้องทนแล้งน้ำไปอีกปี

ปล. เข้ามาดื่มกาแฟกับเจ้าของบ้านน่ะครับ เห็นทำหน้าตอนดื่มกาแฟแล้ว คงอร่อยมาก

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
neti วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 09.05 น.

หากนายกต้องการรักษารัฐให้เป็นนิติรัฐตามที่พูดไว้ ในฐานะเป็นผู้รักษากฎหมายของประเทศ นายกควรมีความจริงใจต่อประเทศและประชาชน โดยไม่เพียงแต่สั่งรื้อโครงการ ควรต้องตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนว่าหน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบคำสั่งหรือไม่อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง กรมป่าไม้ กระทรวงวัฒนธรรมที่ดูแลเกี่ยวกับมรดกโลกตลอดจนถึงรัฐมนตรีที่ดูแลหน่วยงานเหล่านั้นด้วย หากกระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลต้องพึงยึดหลักและเคารพ ต้องลงโทษตามกฎหมายอาญา ม. 157 ด้วยต้องส่งเรื่องให้ ปปช.ดำเนินการตามกฎหมาย นายกอย่าได้เล่นการเมืองกับประชาชน ต้องมีความจริงใจกับประเทศและประชาชน การที่จะให้คนในประเทศปรองดองและประเทศเป็นนิติรัฐตามที่พูด นายกจะต้องจัดการกับหน่วยงานของรัฐและ รมต.ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐอยู่เหนือกฎหมาย ฝ่าฝืนกฎหมาย นายกอย่าทำตัวลูบหน้าปะจมูก การแก้ปัญหาของประเทศต้องแก้ที่รัฐบาลนักการเมืองในรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐก่อน ทำเป็นตัวอย่าง จัดการอย่างเฉียบขาดหากสอบสวนแล้วมีการกระทำผิดจริง นายกต้องทำเป็นตัวอย่างก่อนครับแล้วจึงบอกให้ประชาชน อย่าให้ประชาชนต้องหมดความเชื่อมั่น หมดความเชื่อถือ เพราะเล่นการเมือง โกหก หลอกลวงกับประชาชน

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
บ้านบู วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/baanboo

กรุณาอย่าทำลายผืนป่าเมืองไทยอีกเลย
ทำไม ไมคิดทำโครงการปลูกภูหรือผืนป่าให้สวยงาม
โดยการศึกษา การออกดอกของต้นไม้ อย่างหางนกยูง ,ชัยพฤกษ์,พู่ระหง,ประดู่ ดอกไม้ที่สีสดใสให้เต็มผืนภูเขา ยามที่ออกดอกสะพรั่งมันจะงดงามแค่ไหน..มองไปในผืนป่าแต่ละช่วงฤดู มีแต่ความสดใส
เขาใหญ่จะน่าเที่ยวตรงไหน หากเขาใหญ่จะมีแต่ถนน และภูเขาโกร๋นๆไม่มีธรรมชาติของความเป็นป่าให้ศึกษาและหย่อนใจ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 08.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro/2010/06/07/entry-1

ขอสนับสนุนอย่างยิ่งครับ

แปลกจริง ไม่รู้รัฐบาล คิดอะไรหนักหนา โครงการใหญ่ ๆ ใช้เงินเยอะ ๆ
เอาเรื่องใกล้ตัว เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้
มองข้ามไปได้อย่างไร

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 06.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ขอเพิ่มเติมอีก 1 เรื่องคือ

หากจะปลูกต้นไม้ใหม่สองข้างถนน

ที่ขึ้นอุทยานหรือผืนป่าที่ไหนก็ตาม

ขอให้เลือกปลูกต้นไม้ที่ให้ดอกสีสดสวย

เช่น ต้นหางนกยูงพันธุ์ใหญ่สีส้ม ทั้งสองข้างทาง

หรือ ต้นคูนที่ออกดอกสีเหลืองทั้งต้น

หรือ ต้นประดูที่ออกดอกสีเหลืองทอง นะครับ

ผมอยากเห็นถนนที่จะนำปสู่ความร่มเย็นของป่ามีไม้ดอกสีสด ๆ

จึงใจชาวบ้านให้ขับรถชมไปแบบใจเย็น แม้รถจะติดในบางครั้งก็นั่งดูดอกไม้สีต่าง ๆ ได้อย่างสบายตา

นักการเมืองหน้าโง่จะได้ไม่ทะลึ่งอ้างว่า ปริมาณรถเยอะจึงต้องขยายถนนไงครับ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
เอกภักดิ์ วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 06.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Honest

อ่านแล้วก็สลดใจ
คนดี-คิดดี-(อยาก)ทำดี = แต่ไม่มีอำนาจ
คนชั่ว-คิดชั่ว-ทำชั่ว = กลับยังคงมีอำนาจ(อีกนาน) ..

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
Supawan วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 05.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

เป็นบทความที่เยี่ยมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
โคมทอง วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 02.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

เห็นด้วยและขอสนับสนุนกับบทความนี้ค่ะ...

รู้สึกเสียดายต้นไม้ที่โดนตัดไปแล้วมากๆ
และรู้สึกโกรธคนที่อยู่เบื้องหลังจัง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
plains-wanderer วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 01.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

อุ่นใจที่โครงการอัปยศนี้ถูกรื้อในที่สุดครับ แต่ก็เสียดายต้นไม้ใหญ่ๆที่ถูกโค่นแล้วเหลือเกิน นักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ช่าง"ห่วยแตกบัดซบ"จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ting วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

เห็นด้วยคะแต่ก่อนก็ยังวิ่งได้สบายๆ
น่าจะปลูกต้นไม้ริมทางมากกว่านะคะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 00.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

ศึกนอกเพิ่งจะจบ...ศึกในสร้างเรื่องอีกแล้ว

นายกฯ คงเหนื่อยไม่เบา...หวังว่าไม่ใช่ได้ด้วยนะคะ...ไม่งั้นเราไม่รู้จะพึ่งใครได้ล่ะ่ค่ะ

อ่านเรื่องคุณพิชญแล้วอยากเป็นกำลังใจให้กับเสียงเล็ก ๆ ของพวกเราค่ะ
เอามาฝากที่บ้านนี้นะคะ...อ่านแล้วมีความหวังอย่างบอกไม่ถูก

http://www.oknation.net/blog/724room/2010/06/06/entry-1

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ชายแม้น วันที่ : 07/06/2010 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

เห็นด้วยครับ

และควรต่อต้านบรรดาคอนเสิร์ตต่างๆ ที่ชอบจัดกันรอบๆป่าด้วย
ที่ว่างๆเป็นลานกว้างมีตั้งเยอะทำไมไม่จัด
ถึงจะบอกว่าเป็นที่ส่วนตัวก็เถอะ
พวกที่ไปซื้อที่แถวนั้น ต้องเข้าใจธรรมชาติ
ไม่ใช่เอาความเจริญเข้าไป

คนอยู่่ส่วนคน ป่าอยู่ส่วนป่า

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
พิชญ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/724room
ตัวเลข / เวลา / ความคิด / และ จิตอิสระ ( ( ในห้อง ๗๒๔ ) )


...........................................................................
ถึงคุณ BlueHill

" ผมก็เพิ่งดู DVD เรื่อง Local Hero เมื่อวันเสาร์ เหมือนกันครับ ตอน ๓ ทุ่ม อ่ะ "

ซื้อมาดู เพราะราคาถูกมาก และ เคยฟังรายการคุณมาโนช พุฒตาล แนะนำ ว่า ดี เพลงประกอบไพเราะ ดูแล้วก็คุ่มค่าจริงๆ ยิ่งมาเจอเรื่อง "เขาใหญ่" เลยคิดว่าเขากัน แถม เรื่องที่คุณเขียน ก็เกี่ยวกับ เรื่องนี้โดยตรง
...................................................................................
ขอให้"คุณอภิสิทธิ์"สั่งรื้อโครงการ"ตัดต้นไม้สร้างถนน"เข้าผืนป่าอนุรักษ์ ทั่วประเทศ !!!

- หวังใจว่า "เขา" คนนั้น ของคุณ จะสามารถเป็น Hero ตัวจริงได้ครับ ( และ ชื่นชมคุณเป็น Local Hero ด้วย)

...................................................................................

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
hooknoi วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 23.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hooknoi
บ้านนายนกฮูก

ประชาชนอย่างเราๆคงต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาแล้วหละครับงานนี้
เพราะของอย่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับเวลาด้วย ขืนปล่อยไว้ไม่กี่วันพี่แกไถจนเหี้ยนแล้ว

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
มีนา วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 23.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mena
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆ เรื่อง
เกิดเพราะการก้าวไปของโลกที่มักจะอิงกับคำว่า "พัฒนา"
แต่การพัฒนานั้น จะต้องมองด้วยว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือไม่

บางทีมันอยู่จุดแห่ง "ความพอดี" ที่วัดยากค่ะ
บางเรื่อง บางโครงการ จึงไหลไป เพราะระดับการมองของคนพิจารณาที่แตกต่างกัน

ไม่แน่ใจว่าโครงการนี้ มีการทำ EIA ในระดับไหน หรือไม่ อย่างไรด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
คนใส่แว่น วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 22.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chattrg

ก็หวังว่า
กล้า ที่จะห้ามมากกว่า
ห่วง ที่จะเป็นนายก ครับ

หวังว่า
คง ไม่ทำให้เรา ผิดหวัง

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สุดยอดแห่งภาพดาราศาสตร์ ปี 2019 !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย   

ผมก็ไม่เห็นด้วยครับที่จะขยายถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ของเดิมที่เป็นอยู่ก็ดีแล้ว อยากให้สอบสวนตีแผ่แก่สาธารณชน
ด้วยว่า ที่ทำไปเพื่อประโยชน์ของชาติหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
พิชช่า วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

ลงชื่อด้วยค่ะ ถ้าต้องการ..ตรงนี้อีกหนึ่งเสียง
ถนนที่ตัดขึ้นเขาใหญ่ เคยทำให้ช้างต้องพลัดตกเขา
ตายไปหลายเชือกแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
พฤจิกา วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 21.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."


มาร่วมปกป้องผืนป่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
อาเน๊าะบุหลัน วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bulan
http://www.oknation.net/blog/hati¨‘°ºO--ลูกพระจันทร์บรรเลง--Oº°‘¨   ดนตรีพื้นเมืองชายแดนใต้   

ป่าธรรมชาติก็มีเหลืออยู่น้อยเต็มที
ต่อให้มีโครงการปลูกป่า
อีกกี่สิบ
กี่ร้อย
กี่พันโครงการ
ถ้ายังมีกรณีอย่างนี้
น่าสงสารประเทศไทยจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
bon09 วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

ขอสนับสนุนให้ยกเลิกโครงการนี้ค่ะ








ฟังเพลงแก้เซ็งที่
http://www.onehitwondercenter.com/

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

แวะมาบอกว่าเห็นด้วยกับท่านเจ้าของบ้านค่ะ
และมาตอบคำถามวิธีใช้จั่นดักปลาค่ะ
อันดับแรกก็ต้องนำเศษอาหารหรือรำ
คลุกน้ำปั้นเป็นก้อนๆนำไปใส่ไว้ในจั่น
พอปลาเข้าไปกินอาหารในจั่นสลักก็
ปิดลงขังปลาอยู่ในนั้น ส่วนมากจะเป็น
ปลาตัวใหญ่ บางที่ได้ปลาช่อนตัวละ
2 โลก็มีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ศณีรา วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

ที่เส้นภูเขาทองที่พี่ชาลีไปดูนกเมื่อต้นปี จะทะลุไปป่าบาลา-ฮาลาที่อัยเยอร์เวง เบตง ก็เกือบแล้ว แต่มีคนร้องเรียน และเจ้านายนั่งฮ.สำรวจเห็นก่อน เลยรอดไป ต้องช่วยกันครับ พวกนี้เผลอไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

สนับสนุนอย่างยิ่ง "ให้นายกสั่งรื้อโครงการ"ตัดต้นไม้สร้างถนน"เข้าผืนป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ !!! " ...... เรื่องตัดถนนเข้าป่า เคยคอมเมนท์บ่อยๆ ว่า ตัดถนนเข้าป่าไปถึงไหน ป่าบรรลัยวายวอดถึงที่นั่น ป่าจะกลายเป็นเขาหัวโล้นลื่นเลี่ยนเตียนโล่งทุกแห่ง การตัดถนนเข้าป่าส่งผลให้เกิดกรณี ...1.นายทุนลักลอบตัดไม้ทำลายป่า 2.นายทุนให้ราษฎรเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันบุกรุก เพื่อทำให้ป่ากลายเป็นที่ดินที่มีผู้ครอบครอง 3. ราษฎรเองบุกรุกครอบครองไว้แล้วผ่องถ่ายขายให้นายทุน แม้จะได้ สปก.ก็แอบขายให้นายทุนแบบ ทำนิติกรรมอำพราง 4. ราษฎรตั้งรกรากเป็นหมู่บ้านจากไม่กี่หลังเป็นร้อยเป็นพันหลัง เมื่อวันเวลาผ่านไป 5.ถ้าป่าอยู่ตามชายแดน ชนเผ่าต่างๆ ก็เข้ามาตั้งรกราก นานวันลูกหลานก็ได้สัญชาติไทย และฯลฯ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วเกิดขึ้นอีกเพราะการตัดถนนเข้าป่า ถ้ารัฐบาลหรือนักการเมืองผู้รับผิดชอบไม่ได้คิดถึงปัญหาดังกล่าวข้างต้น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
market วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

"หลายถนนสร้างเสร็จโดยที่ประชาชนมารับทราบในภายหลัง" ......... .

ใช่เลยค่ะ เราไม่เคยทราบเลยว่าทำอะไรกันบ้าง มารู้ก็เรียบเตียนโล่งแล้วทุกทีไปนะคะ

สนับสนุน คห.10 ด้วยค่ะ .......ได้งบ road show เยอะจริงๆ ไม่รู้ว่าคุ้มกับที่ลงไปหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

อ้อ...อีกเรื่อง...เคยได้ยินว่ามีการแสดงคอนเสิร์ตบนเขาใหญ่ คนก็แห่ขึ้นไป ทําให้รถติด ตอนที่ได้ยินเรื่องนี้ยังนึกแปลกใจ ว่าแสดงคอนเสิร์ตเข้าไปได้ไง บนเขตป่าสงวน

ขนาดเราเดินป่า จะคุยกันเสียงดัง ยังไม่เคยทําเลย

งานนี้ รมต. โสภณ ซารัมย์ ขยายถนนเพื่อจะขับขึ้นไปดูคอนเสิร์ตกระมัง

ป่าที่เดิน ๆ มา เราต้องจอดรถไว้ที่ถนนใหญ่ ตรงที่จอดรถที่เขากําหนด และเดินเท้าไกลเป็น 10-20 กิโล

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เปียกปูน(s) วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 20.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pieakpoon
...รักฉันเลยละกัน ก็เธอน่ารักฉันก็อยากชวน...

ตัดต้นไม้กันอีกแระ โลกยังร้อนไม่พอใช่ป่ะค่ะ

แค่นี้โลกร้อนจนคนจะละลายได้อยุ่แร้ว

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

มาร่วมลงชื่อด้วยอีกคนค่ะ
นายกฯ ต้องรื้อโครงการมาพิจารณาใหม่

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ณ.เมืองลุง วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 19.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kongplod
ณ.เมืองลุง

ใครแน่กว่าใคร ระหว่าง อภิสิทธิ์ กับ กับ ซาแล้ง
ใครแน่กว่าใคร ระหว่าง ประชาธิปัตย์ กับ ภูมิใจไทย
ไม่ก็วันได้เห็นกัน นี้คือตัวชี้วัด อนาคตการเมือง ของคุณอภิสิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
tengpong วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 19.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ทั้งคมนาคม,กระทรวงทรัพย์ฯ ควรปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อป่าไม้เป็นหลัก
นอกจากนั้นอีกตัวการหนึ่ง ที่ชอบอ้างเรื่องการท่องเที่ยวได้ทุกทีก็เพราะ

ผู้ว่าการท่องเที่ยวทุกยุคทุกสมัยมักจะหุบปาก

ทั้งที่ตัวเองก็เป็นสาเหตุ และถูกยกมาเป็นสาเหตุอยู่บ่อยครั้ง

ที่ต้องหุบปากสงบคำก็เพราะ กลัวจะไม่ได้งบประมาณ ไปRoad Show ที่ต่างประเทศ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าจะไปโปรโมทประเทศนี้กันไปถึงไหน
เพราะเดี๋ยวนี้ข้อมูลข่าวสารทาง IT ก้าวหน้าไปไกล โดยไม่ต้อง ไปร้องแรกแหกกะเฌอ

ของดี ของเดิม มีอยู่มากมาย แต่ระบบการจัดการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวนั้นเรียกได้คำเดียวว่า "ห่วยแตก"

ป่าไม้ เกือบทุกแห่งที่เป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยว ถูกทำลายไปอย่างมากมาย ไม่เห็นการท่องเที่ยวฯมาช่วยดูแล หรือออกความเห็นเพื่อปกป้องสถานที่ที่สำคัญ อะไรบ้างเลย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นี่แหละคืออีกตัวการหนึ่งที่ยืนดูป่าไม้ถูกทำลาย อย่างเลือดเย็นที่สุด
ยุบให้เหลือเป็นเพียง อสท.เหมือนเดิมอ่ะดีแล้ว
เพราะที่เป็นอยู่ทกุวันนี้คือ
การ(ผลาญงบไป)ท่องเที่ยว(ทุก)แห่ง(ใน)ประเทศไทย (และต่างประเทศ)

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
roselobster วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 19.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ท่านนายก
ต้องพิจารณาใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ราษีไศล วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 19.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

เห็นด้วยกะท่านนายกครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ไม่มีถนนก็ลำบากหน่อยแต่ไม่ตาย แต่ถ้าไม่มีน้ำคนก็จะตาย เพราะฉะนั้น หากจะมีการต่อต้านการก่อสร้างระบบเก็บกักน้ำ ก็ขอให้พิจารณากันให้รอบคอบด้วย อย่าเอาทิษฐิมาพูดกัน แต่ควรหาทางปรองดองให้มีความเสียหายน้อยที่สุด แต่ได้ประโยชน์สูงสุดจะถูกต้องกว่านะครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
redribbons07 วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ใช่ค่ะ

อยากให้ทบทวนให้ดีว่าโครงการไหนเหมาะสมและโครงการไหนสมควร

ยกเลิก....

เพราะอากาศมันร้อนผิดปกติขึ้นทุกวันค่ะ




.

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ฉันท์ชนก วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/juab77
oe!l

นายก สู้ๆครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-คห.1 ขอบคุณครับพี่กอบธรรม โอเคเราน่าจะเปิดลงชื่อนะพี่

- คห. 2 ขอเป็นวาระแห่งชาติด้วยนะครับลุงแคน

- คห.3 ถ้าไม่มีคนรู้เห็น ก็ทำกันต่อไปนั่นแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
SukJai วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ImSukJai
-- SukJai --

มันเป็นโครงการที่อัปยศจริงๆ ค่ะ
คิดกันได้ยังงัยยยยย


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ต้องแก้ไขที่ข้อตกลงและรื้อระบบทั้งหมด

ก่อนที่พื้นที่อนุรักษ์จะหดหาย...จัดเข้าในสายปฏิรูปประเทศไปเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
กอบธรรม วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 18.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีตอนเย็นครับ

มาร่วมลงชื่อครับ.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน