*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 533
  • จำนวนผู้ชม : 2100636
  • จำนวนผู้โหวต : 2429
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2429 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< มิถุนายน 2010 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันพุธ ที่ 16 มิถุนายน 2553
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 9671 , 17:39:32 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ชายแม้น โหวตเรื่องนี้

นับว่าศึก "เขาใหญ่-ใครใหญ่" ได้ระงับลงไปชั่วคราว หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อเร็ว ๆ นี้ ให้ชะลอการขยายถนนธนะรัชต์ในช่วงถนนจากกิโลเมตรที่ 2 - 10 ปากทางเข้า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และให้ยุติการก่อสร้างโครงการส่วนที่เหลือทั้งหมด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาตรวจสอบว่า โครงการดังกล่าวซึ่งดำเนินการโดยกรมทางหลวงนั้นมีความเหมาะสมถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อการตัดต้นไม้ใหญ่ริมถนนถึง 128 ต้น

     คาดว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น คาดว่า เร็วที่สุดอาจต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนในการศึกษา โดยเฉพาะผลกระทบต่อพื้นที่ป่า ความหลากหลายทางชีวภาพ ไม้ยืนต้นที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์ การกัดเซาะพังทลายของดิน คุณค่าการใช้ประโยชน์ และผลกระทบทางอ้อมอื่นๆ ก่อนจะส่งเข้าพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา (คชก.) ชุดโครงการของรัฐด้านคมนาคม คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และอาจเข้าพิจารณาในครม.ก่อนตามขั้นตอน

     เป็นอันว่านับจากนี้ไปข่าวอัปยศเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ใหญ่เพื่อขยายถนนจะห่างหายไปจากสื่อมวลชนกระแสหลักราว 6 เดือน จนกว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะสรุปผลการศึกษาออกมาในขั้นสุดท้าย

     หลังจากนั้น ครม.จะพิจารณาให้ก่อสร้างถนนต่อหรือจะให้ยุติการก่อสร้างโครงการทั้งหมด หรือจะให้ปรับปรุงบริเวณถนนที่ถูกถากถางทางจนเสียหาย ไปทำสาธารณะประโชยน์อื่น ๆ คงต้องติดตามกันต่อไปชนิดห้ามกะพริบตา....

     นอกจากการขยายถนนธนะรัชต์ และโครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมาที่ถูกต่อต้านแล้ว (ซึ่งเรื่องนี้ปรากฎเป็นข่าวไปบ้างแล้ว) กรมทางหลวงยังศึกษาโครงการสร้างอุโมงค์ลอดเขาใหญ่ ตามมติประชุมยูเนสโก ที่ได้มีข้อเสนอแนะให้ไทยจัดทำแนวเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน และให้เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำแนวเชื่อมต่อทางนิเวศวิทยาระหว่าง ผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน ส่งให้ยูเนสโก ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2553 !!!

     ประเด็นการขยายเส้นทาง 2090 ถนนธนะรัชต์ ช่วงกิโลเมตรที่ 2 ถึงกิโลเมตรที่ 8 ปากทางเข้าสู่ประตูเขาใหญ่นั้น ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันในวงกว้างว่า อาจกระทบกระเทือนถึงสถานะภาพของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในฐานะมรดกโลกทางธรรมชาติ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการมรดกโลก ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จะหมดความเชื่อถือต่อรัฐบาลไทย ในการผลักดันให้เขาใหญ่เป็นมรดกโลกต่อไป

     จนมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกถอนออกจากมรดกโลก !!!!

     ยูเนสโก ประกาศให้ "ดงพญาเย็นเขาใหญ่" เป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 หลังจากรัฐบาลไทยได้ให้คำมั่นสัญญาในการรายงานพิจารณาเสนอเขาใหญ่เป็นมรดกโลก ที่จะไม่ทำโครงการที่กระทบกระเทือนต่อผืนป่า มุ่งเน้นในการจำกัดนักท่องเที่ยวที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดมลภาวะภายในอุทยานแห่งชาติ ควบคุมปริมาณจราจร วางมาตรการรักษาคงสภาพผืนป่าอย่างเข้มงวดเคร่งครัด และศึกษาโครงการต่างๆ อย่างรอบด้าน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผลกระทบต่อผืนป่ามรดกโลก

     "ดงพญาเย็นเขาใหญ่" แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ใกล้จะสูญพันธ์หลากหลายชนิด กลายเป็น "มรดกทางโลกทางธรรมชาติ" แห่งที่ 2 ของไทย ต่อจาก "ทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง" !!!

     แต่ยูเนสโกต้องใช้เวลาพิจารณานานกว่า10 ปี ครั้งแรกเสนอไปแค่ป่าเขาใหญ่ แต่ไม่ได้รับการพิจารณา สุดท้ายเสนอรวมกัน 5 ป่า คือ เขาใหญ่-ปางสีดา-ตาพระยา-ทับลาน-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เนื้อที่รวม 3.84 ล้านไร่ จนได้รับการยอมรับในที่สุด

     หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญอีกประการที่ต้องดำเนินการภายใต้พันธะสัญญากับยูเนสโก คือ การดำเนินการในส่วนของถนนที่ตัดผ่านป่าบริเวณเขาใหญ่-ทับลาน อาจเป็นอุโมงค์หรือทางยกระดับให้รถวิ่ง เพื่อให้ป่าเชื่อมเป็นผืนเดียวกัน

     ก่อนได้รับการพิจารณาเป็นมรดกโลกตัวแทนคณะกรรมการมรดกโลกได้เข้ามาตรวจสอบกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และตั้งเงื่อนไข 3 ข้อ ให้ประเทศไทยแก้ไข คือ สร้างเส้นทางให้สัตว์ผ่านได้ช่วงถนนเขาใหญ่-ทับลาน บริเวณก.ม.ที่ 27-29

     เรื่องนี้ ครม.ในขณะนั้น มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างทางเชื่อมต่อให้สัตว์ผ่านได้ ซึ่งคงเป็นรูปแบบสร้างถนนยกระดับผ่านป่ายาวประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนแนวถนนข้างล่างที่มีอยู่ก็ให้นำต้นไม้มาปลูกแทน เพื่อให้เป็นเส้นทางของสัตว์

     เท่าที่ทราบมา บนถนนสาย 304 ช่วงกิโลเมตรที่ 27-29 และกิโลเมตรที่ 42-44 มีความเหมาะสมที่จะทำให้ป่าทั้ง 2 แห่งเชื่อมต่อกันได้ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมที่แคบที่สุด เพราะแนวป่าเชื่อมต่อกันอยู่แล้ว เพียงแต่มีถนนมาคั่นเท่านั้น และบริเวณกิโลเมตรดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนของชาวบ้าน

     ในการสร้างเส้นทางให้สัตว์ผ่านได้ช่วงถนนเขาใหญ่-ทับลานนั้น กรมทางหลวงได้รับเป็นผู้ดำเเนินการ และได้ใช้เงิน 27 ล้านบาท ว่าจ้างกลุ่มบริษัทเอกชนให้ศึกษาและสำรวจออกแบบทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกบนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย โดยออกแบบขยายทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจร หรือมากกว่าในช่วงบริเวณ กม.ที่ 26-29 ขณะเดียวกันให้ทำการศึกษาและออกแบบรูปแบบทางเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน ควบคู่กันไปด้วย

     ข้อมูลจาก ประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 1) การศึกษาและสำรวจออกแบบทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก บนทางหลวง 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย เมื่อวันอังคารที่ 20 มกราคม 2552 ระบุว่า กรมทางหลวงได้เสนอรูปแบบทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก 5 แนวทางเลือก ได้แก่

1.อุโมงค์ทางหลวงผ่านเขา (Mountainous Highway Tunnel)

ระยะทาง 2.1 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 3,400 ล้านบาท

-

เป็นการก่อสร้างโดยการเจาะอุโมงค์ทางหลวงแนวใหม่ทะลุตรงผ่านเขตภูเขา เพื่อให้ผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลานแลดูเป็นผืนป่า เดียวกันตลอดแนวเส้นทางโครงการ ไม่ถูกบดบังทัศนียภาพด้วยถนนทางหลวงของโครงการ ทำให้การเชื่อมต่อทางเดินสัตว์ป่าสามารถกระทำได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวางและปลอด มลพิษ

2.ทางยกระดับ (Elevated Highway)

ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 2,500 ล้านบาท

เป็นการก่อสร้างสะพานยกระดับ (Viaduct) ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุดโครงการ ส่งผลให้ผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลานเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อยู่ด้าน ล่างของโครงสร้างสะพานทำให้สัตว์ป่าสามารถข้ามฝั่งไปมาได้โดยสะดวก ตอบสนองได้ใกล้เคียงกับอุโมงค์แต่จะมีผลกระทบด้านการจัดการจราจรระหว่างการ ก่อสร้าง มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางอากาศ เสียง และการสั่นสะเทือนภายหลังเปิดใช้งาน อาจทำลายทัศนียภาพไปบ้าง

3. อุโมงค์ทางหลวงชนิดตัดดินแล้วถมกลับ (Cut and Cover Tunnel/ Shallow Tunnel)

ระยะทาง 2.4 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 1,600 ล้านบาท


เป็นการก่อสร้างอุโมงค์แบบตื้นตามแนวถนนเดิม โดยจะขุดดินหรือระเบิดหินบริเวณผิวหน้าให้ได้ความลึกตามระดับที่ได้ออกแบบ ไว้ จากนั้นจึงวางโครงสร้างอุโมงค์ทางลอดแล้วถมกลับให้ได้ระดับดินเดิม ปรับปรุงทัศนียภาพบริเวณด้านบนให้เป็นลักษณะผืนป่าเชื่อมต่อระหว่างอุทยาน แห่งชาติเขาใหญ่และทับลาน ส่วนบริเวณช่วงเปิดของอุโมงค์จะติดตั้งรั้วกั้นสัตว์เพื่อป้องกัน อุบัติเหตุ

ใกล้เคียงอุโมงค์ผ่านเขาแต่มีปัญหาด้านการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง ค่าก่อสร้างสูงแต่ประหยัดกว่าอุโมงค์ผ่านเขา

4.ทางเชื่อมต่อผืนป่าแบบผสมผสาน (Wildlife Overpass and Underpass Crossing)

ระยะทาง 1.2 กิโลเมตรและอุโมงค์ถมกลับ ระยะทาง 0.7 เมตร ค่าก่อสร้าง 1,100 ล้านบาท

เป็นการออกแบบโดยการปรับลักษณะแนวทางดิ่งให้มีช่องลอดที่เพียงพอสำหรับทาง สัตว์เดินลอดได้ หรือลดระดับการก่อสร้างทางหลวงลงเพื่อวางโครงสร้างอุโมงค์ตื้นแล้วถมดิน เหนืออุโมงค์เป็นทางสำหรับสัตว์เดินข้าม โดยเบื้องต้นจะใช้แนวเส้นทางที่ได้รับการออกแบบขยายทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจรไว้แล้ว และปรับบางช่วงของแนวเส้นทางให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งรูปแบบในการก่อสร้างจะพิจารณาจากเส้นทางเดินของสัตว์ป่าควบคู่ไปกับ ลักษณะภูมิประเทศสองข้างทาง

ค่าก่อสร้างไม่สูงมากนักเนื่องจากออกแบบทางข้ามทางลอดของสัตว์ป่าให้เหมาะสม กับสภาพภูมิประเทศที่แนวเส้นทางพาดผ่าน ค่าดำเนินการและบำรุงรักษาน้อย

5.ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับสัตว์ข้ามทางหลวง เป็นแห่งๆ (Wildlife Overpass Crossing at Specific Locations)

ค่าก่อสร้าง 600 ล้านบาท

รูปแบบแนวเส้นทางและการขยายทางหลวงจะทำการปรับเปลี่ยนระดับก่อสร้างทาง หลวงที่จุดเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน หรืออาจปรับแนวเส้นทางใหม่หากมีความจำเป็น ซึ่งจะพิจารณารูปแบบโครงสร้างทางข้ามของสัตว์ป่า ว่าควรมีลักษณะเป็นสะพานข้ามทางหลวงหรืออุโมงค์ลอดใต้ทางหลวง จากความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ที่จุดเชื่อมต่อผืนป่าในแต่ละแห่ง

ค่าก่อสร้างไม่สูงมากเนื่องจากออกแบบทางของสัตว์ข้ามเฉพาะจุด มลพิษทางเสียงและการสั่นสะเทือนจากยวดยานยังคงมีอยู่เนื่องจากถนนบางช่วงยัง คงอยู่ในระดับพื้น ค่าดำเนินการและค่าบำรุงรักษาต่ำ ส่งผลกระทบต่อการจราจรระหว่างการก่อสร้างน้อย

.........

     อย่างไรก็ดี เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า กลุ่มที่ปรึกษาและกรมทางหลวง ได้ตกลงเลือกรูปแบบที่ 4 คือ "ทางเชื่อมต่อผืนป่าแบบผสมผสาน" ใช้เงินก่อสร้าง1,100 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงสร้างสะพานยกระดับ ยาว 1.2 กิโลเมตร และอุโมงค์ใต้ดินแล้วถมกลับยาว 0.7 กิโลเมตร

     กรมทางหลวงอ้างว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 พบว่า ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย ซึ่งขั้นตอนต่อไป จะรวบรวมข้อมูลพื้นฐานจากพื้นที่โครงการ เพื่อมาประกอบการออกแบบ และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ต่อไป

     ทว่าแม้กรมทางหลวงจะเป็นเจ้าของโครงการ แต่จะต้องออกแบบร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและ พันธุ์พืช ผู้ดูแลพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินชีวิตของสัตว์ป่า !!!

     ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่กรมทางหลวง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังมีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องแนวเชื่อมต่อทางนิเวศวิทยาระหว่างผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน ว่า จะดำเนินการตามข้อเสนอตามรูปแบบที่ 4 ของกรมทางหลวงหรือไม่ อย่างไร เมื่อพิจารณาจากคำพูดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 ของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ว่า

     กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เตรียมนำเสนอรูปแบบการทำเส้นทางเชื่อมป่าใน กม.ที่ 22-27 ของถนนสาย 304 โดยจะออกแบบเป็นถนนลอยฟ้าให้รถวิ่งและให้สัตว์เดินข้ามทางด้านล่างระหว่างป่าทับลานกับป่าเขาใหญ่ โดยคาดว่าอาจใช้งบราว 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้จะนำเสนอความคืบหน้าให้กับคณะกรรมการมรดกโลก ในการประชุมคราวนี้ที่ประเทศบราซิล เพราะถือว่าเป็นเงื่อนไขในการเป็นพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่ด้วย

     กรมทรวงหลวงฟันธง "ทางเชื่อมต่อผืนป่าแบบผสมผสาน" เป็นทางเลือกสุดท้าย ทว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯอยากได้แบบ "ถนนลอยฟ้า" ???

     ประเทศไทยจะต้องรายงานความคืบหน้าในการเชื่อมผืนป่า และส่งแผยแม่บทในการทำถนนเชื่อมผืนป่าให้มีความชัดเจน ต่อยูเนสโก ภายในเส้นตายสิ้นเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้แล้ว ทว่า 2 หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการ กลับยังหา "จุดร่วม" สำหรับเรื่องนี้ไม่ได้ หรือจะเหมือนกับกรณีตัดต้นไม้-ขยายถนนธนะรัชต์ ที่มีเรื่องราวสลับซับซ้อนที่ชาวบ้านอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ไม่สมควรจะได้รับรู้รับทราบ !!!

     การลงมือก่อสร้างขยายถนนสาย 304 จาก 2 เป็น 4 เลน ตามนโยบายเชื่อมระหว่างภาคอีสานกับภาคตะวันออกในปี 2549 ก็เคยเกิดเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมาแล้ว เพราะกรมทางหลางไม่ได้ขอเห็นชอบจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลาน ทั้งไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 อีกทั้งไม่ได้มีการทำรายงานศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทั้งที่มีมติให้โครงการนี้ต้องจัดทำอีไอเอก่อน

     แม้ขณะนี้ ประเด็นนี้ยังไม่มีการพูดถึงกันมากนัก แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่า ในไม่ช้าไม่นานนี้ จะกลายเป็นข่าวครึกโครมยิ่งกว่าการตัดต้นไม้ขยายถนนธนะรัชต์มากมายนัก เนื่องจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม-ธรรมชาติ และประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแนวถนน 3 กิโลเมตร

     จะว่าไปแล้ว ผมก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีญาติโกโหติกาทำงานอยู่ในกรมทางหลวงหรือกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นแค่นักนิยมธรรมชาติตัวเล็ก ๆ และเคยเข้าไปท่องเที่ยวบนเขาใหญ่และทับลาน อยู่บ่อยครั้ง

     แต่ที่อดไม่ได้ที่จะหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูด เพราะผืนป่ามรดกโลก เป็นของผมและก็เป็นของคนไทยทุกคน ผมปรารถนาที่จะเห็นทั้ง 2 หน่วยงานตั้งใจทำงานโดยตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดข้อหาว่า ได้ดำเนินโครงการเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและของนักการเมือง อย่างที่เคยปรากฎเป็นข่าวเสมอมา

     จึงอยากตั้งคำถามฝากไปยังกรมทางหลวงและกรมอุทยานแห่งชาติฯว่า การทำเส้นทางเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน ตามเงื่อนไขของยูเนสโกนั้น ได้มีการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบหรือไม่ อย่างไร ทั้งในเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การทำประชาพิจารณ์ ความคุ้มค่าของโครงการ สัตว์ป่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากขนาดไหน ป่าไม้จะต้องถูกตัดจำนวนมากเท่าใด คนในพื้นที่จะได้รับผลกระทบตรงไหนบ้าง ???

     สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้แล้วนะครับ ที่จะต้องส่งรายงานความคืบหน้าเรื่องโครงการสร้างทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ตามเงื่อนไขของยูเนสโก

     อย่าให้ลงเอยแบบ "โบว์แดงแสลงใจ" เหมือนตัดไม้ขยายถนนเส้นธนะรัชต์ ก็แล้วกัน !!!

เพลง ป่าตะโกน
อัลบั้ม ป่าตะโกน
ศิลปินกลุ่มศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก


รู้เห็น .. แจ้งเบาะแส .. http://1000eyesnetwork.net ..



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 83 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
น.นันท์นภัส วันที่ : 28/06/2013 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nidnhoi

ขอบพระคุณ ที่ทำให้มาเจอกระทู้นี้นะคะ

ข้อมูลดีมากๆๆ

ความคิดเห็นที่ 82 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ก.บ้านเรา วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 07.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Zongpetch
ธรรมชาติ สร้างสรรค์ สิ่งดีๆ ไว้ให้เร เหตุไฉน คนเรา ชอบทำร้าย ธรรมชาติ

ผมไม่เคยคิดว่าโมเดลทางเทคโนโลยี จะเข้ากับธรรมชาติได้
ความสวยงามที่ควรเกิดขึ้นเอง
ไม่สมควรให้ความเจริญบุกรุกเข้าไป
ยิ่งเจริญมากเท่าไร ธรรมชาติก็ยิ่งลดลง
เราได้เห็นบทเรียนในอดีตมามากแล้ว

ความคิดเห็นที่ 81 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Patui วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aparat



ไม่เคยทราบรายละเอียดมาก่อน...
ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย..
อยู่โคราชแท้ ๆ...เฮ้ออออ....


ความคิดเห็นที่ 80 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สุรศักดิ์ วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "เกือบจะเอาดีทางกีฬายิงปืนเสียแล้ว...ตอนฝึกทหารที่ลพบุรี !! กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 


การเชื่อมต่ออุทยานเข้าด้วยกัน
ไม่น่าจะลงทุนกันเป็นพัน ๆ ล้านเลย

ปัจจุบันมีทางหลวงไปวังน้ำเขียวกั้นอยู่เท่านั้น
ทางที่ดี ก็เจาะอุโมงค์ลอดทางหลวง
ในสถานที่ที่สัตว์ป่าเคยหากินอยู่เป็นประจำ
หรือถ้าจะกระทบกระเทือน ก็ให้น้อยที่สุด
ไม่น่าจะใช้เงินมากมาย

นอกจากหาทางผันเงินกันมากกว่า และ ๒
หน่วยงานก็ไม่เคยประสานงานกันเลย

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
ดอกซ่อนกลิ่น วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bauchompu
Life is too short, be happy and have fun every minutes.

โอ้โห...เกือบพลาดกระทู้ดีๆ แบบนี้ไปแล้วสิ

ทำไมพวกนักการเมืองต้องเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ของชาติจนพุงการ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายระยะยาวกันบ้าง

ป่านนี้ไม้ที่โค่นทั้งหมดคงถูกแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือ ไม่ก็ตัดเป็นแผ่นสำหรับสร้างเรือนไทยหลังงามให้นักการเมือง และข้าราชการใหญ่ ๆ โต ๆ ไปหมดแล้ว

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
Augustman วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 13.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์

• "คน"ชอบทำลายธรรมชาติ..จึงมีผลให้ธรรมชาติทำร้ายเอา..ผิดกับ"มนุษย์"ที่อยู่กับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน..ปัญหาจึงมีน้อย ครับ


ความคิดเห็นที่ 77 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

แอบมารายงานเพิ่มเติมให้คุณ BlueHill ตาพองขึ้นไปอีกว่า ไวน์อร่อยมากเลยค่ะ แบบสมควรได้โบว์แดง แต่ไม่แสลงใจนะคะ งานนี้ สวัสดียามบ่ายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
loongmoo วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

ข้าราชการ..ประเทศเรา ปฏิบัติอย่างนี้กันจนเป็น "วัฒนธรรม"ไปแล้ว เมื่อเิกิดปัญหาก็โยนกันไปมา หาคนแสดงความรับผิดชอบไม่ได้ ถ้าไม่มีใครคัดค้าน ก็"กินตามน้ำ"ไปเป็นขบวน ตั้งแต่หัวยันหาง

พวก"นายทุน"ผลาญป่าก็เช่นกัน เงิน อำนาจ ของพวกเขาศักดิ์สิทธิ์เสมอ สามารถละเมิดกฎหมายได้...ตลอดมา ไม่งั้น ป่าไม่ร่อยหรอไปอย่างเช่นทุกวันนี้หรอก

ก็เหลือแต่"ภาคประชาชน" นี่แหละครับ ที่จะต้องช่วยกัน...สู้กับความไม่ถูกต้อง...ทุกรูปแบบ โดยไม่ยอมมัน..!!!

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 25/06/2010 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

ไม่รู้ท่านโสภณ คิดได้ยังไงนะ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
OKeel วันที่ : 24/06/2010 เวลา : 17.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keeluaey
เราทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติได้เสมอ

ไม่ว่าเป็นแบบไหน ผมยังไม่เข้าใจเรื่องธรรมชาติของสัตว์ต่่างๆ ว่า
กล้าเดินข้ามไปมาระหว่าง 2 ข้างถนนได้มากน้อยแค่ไหนครับ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
INDYgalz วันที่ : 24/06/2010 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indygalz
BITTER SWEET

ต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง อันนี้ขอno commentค่ะ

แต่จะไปเที่ยวเขาใหญ่เสาร์-อาทิตย์นี้(เกี่ยวมั๊ย?)

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
พี่ก๊วย วันที่ : 24/06/2010 เวลา : 11.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

ไม่เคยเข้าใจหัวจิตหัวใจพวกท่านเขาเหล่านั้นเลย

ไปต่างประเทศมาเขายังทำถนนอ้อมต้นไม้

ขอให้กำลังใจคนรักป่าค่ะ ถ้ามีให้รวมพลังลงชื่อคัดค้านก็บอกมาได้เลย

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ดินเดินทาง วันที่ : 24/06/2010 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/din-travel

เรื่องดีๆของธรรมชาติ...มนุษย์ผู้มีอำนาจล้น..ชอบทำลาย


...

เนาะ...เรื่องไม่น่าทำก็จะทำ..ส่วนเรื่องที่เร่งด่วนกลับนิ่งเฉย เนาะ


....

เดี๋ยวรอดินเปง ก่อนเถอะ..เสร๊จทุกราย คริคริ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
ชายเมา..ใต้เงาจันทร์ วันที่ : 24/06/2010 เวลา : 08.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/alcohol

คนหากิน สัตว์ก็หากิน
..................
(ชายเมา...ใต้เงาจันทร์)

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
NooInMind วันที่ : 23/06/2010 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NooInMind

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับเดี๋ยวจะมาแก้ไข บล๊อกของผมใหม่ ตอนนี้ต้องทำสไลด์ก่อน

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 23/06/2010 เวลา : 16.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

ยิ่งอ่านแล้วยิ่งงงนะพี่ โดยไม่ต้องไปพูดถึงว่าทำไม 2 หน่วยงานบอกคนละแบบ

คือ อุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่งนี้ ถูกแบ่งออกจากกันด้วยถนนสาย 304 ใช่ไหมครับ?
แล้วเงื่อนไขของ UN ก็คือสร้างทางเชื่อมให้สัตว์ป่าเดินผ่านได้ ให้ผืนป่า 2 ผืนกลายเป็นหนึ่งเดียว

ถ้าคิดแค่โจทย์แค่นี้ เอาความคิดของผมแบบคนไม่มีความรู้ด้านการโยธาเลย
คิดมันซื่อๆ ก็ไม่เห็นต้องไปทำถนนเส้นใหม่ขึ้นมา ก็แค่ทำอุโมงค์ขึ้นมาครอบถนนเส้นนั้น
ถมดิน ปลูกหญ้า เสมือนสร้างทางเดินเชื่อมให้สัตว์ป่า เดินข้ามถนนไปมาได้ ก็พอ

แต่สงสัยความคิดผมคงจะโง่และง่ายเกินไป และอาจใช้ค่าใช้จ่ายแพงกว่า 3,400 ล้านก็ได้

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
หนุ่มแปลกหน้า วันที่ : 23/06/2010 เวลา : 03.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/untameheart

สงสารป่า ปล่อยไปตามธรรมชาติดีที่สุด

สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 23/06/2010 เวลา : 01.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

สวัสดีค่ะคุณ BlueHill
เรื่องนี้คงต้องจับตาว่าเขาจะเลือกวิธีไหน ที่จะไม่ทำลายธรรมชาตินะคะ
ส่วนตัวแล้ว ไม่อยากให้เปลี่ยนแปลงอะไรกับธรรมชาติมากมายนัก
ที่เป็นอยู่ขณะนี้ก็น่าจะพอเพียงได้แล้ว จะบุกรุกธรรมชาติไปถึงไหนกัน
ทุกวันนี้ พืช และสัตว์ต่าง ๆ ไม่มีสิทธิมาเรียกร้องอะไรจากคนเลย


ความคิดเห็นที่ 65 (0)
ITPro วันที่ : 22/06/2010 เวลา : 22.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/itpro


เป็นเรื่องที่น่าจับตาแบบห้ามกระพริบตากันเลยละครับ...
โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยและไม่เชื่อว่า "จะไม่มีผลกระทบกับป่าและสัตว์ป่า" ถึงแม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมายืนยันอย่างไรหรืออ้างอะไรก็ตาม.....

สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 22/06/2010 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

อุทัยธานีเห็นนำที่เขื่อนศรีนครินทร์ระบายทิ้งทะเลไปเปล่าๆแล้ว ก็อยากจะได้เอามาใช้แทนนะครับ เพราะอุทัยธานีขาดแคลนน้ำสำหรับใช้ในการเพาะปลูกมากยิ่งนัก สมัยพ่อเมืองนายอมรพันธ์ นิมานันท์คิดกันว่าจะขุดอุโมงค์ผันน้ำตัดผ่านป่าห้วยขาแข้ง - ทุ่งใหญ่นเรศวรเข้ามาในพื้นที่ เป็นระยะทางประมาณ 70 ก.ม.แค่นั้นเอง แล้วจะมีน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์ แต่ถูกเบรกว่าจะกระทบกระเทือนสัตว์ป่า จึงต้องล้มเลิกแนวคิดกันไปนะครับ แล้วท่านอมรพันธ์ก็คิดใหม่อีก โดยจะไปรับน้ำจากปลายท่อทิ้งน้ำที่สุพรรณบุรีแทน ซึ่งต้องอ้อมมากๆ แล้วต้องผ่านพื้นที่หลายจังหวัดอีกด้วย ปรากฏว่าการที่จะร่วมคิดร่วมทำกันหลายๆจังหวัดไม่สามารถทำได้สำเร็จ จนกระทั่งท่านอมรพันธ์ย้ายไปเป็นผู้ว่าฯที่อื่น โครงการดีๆอย่างนี้ก็หายไปด้วยเลยครับ

สรุปว่า อยากจะเรียนให้ทราบทั่วกันว่า การจะขุดอุโมงค์ลอดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ คงไม่สามารถทำได้ครับ แม้จะมองว่าชืวิตคนมีความสำคัญน้อยกว่าสัตว์ป่า อย่างไม่มีการประนีประนอมกันเลยก็ตาม ความจริงวิศกรรมสมัยนี้สามารถวางแผนให้หลบเลี่ยงเงื่อนไขอุปสรรคอย่างไรก็ได้

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 22/06/2010 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

...อ๋อ!! ขุดอุโมงค์ให้รถวิ่งหรือครับ...

...ผมคิดว่าขุดอุโมงค์ให้ช้างเดินลอดถึงกันได้...

...เห็นบอกว่าจะสร้างทางให้ผืนป่าเชื่อมต่อถึงกัน...!!!

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 22/06/2010 เวลา : 07.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณ BlueHill คะ ช่วงนี้งานยุ่งใช่ไหมคะเลยยังโบว์แดงแสลงใจอยู่เลยค่ะ จะมาเล่าว่าคนที่แต่งเป็นคนไม่มีหัวใส่ชุดดำในภาพก่อนหน้าคาวบอยน่ะค่ะ พี่แกกิ๊บเก๋กว่าคุณคาวบอยนะคะ แต่ถ่ายรูปมาแล้วดูไม่ค่อยชัดน่ะค่ะว่า พี่แกไม่มีหัว บรื๋อส์ส์ส์ส์ส์

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
หวานหวาน วันที่ : 21/06/2010 เวลา : 23.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong


ขอบคุณที่นำเสนอข้อมูลแจ่มๆค่ะคุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
อักษราภรณ์ วันที่ : 21/06/2010 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Aug-saraporn
ดอกโมกเอยโมกขธรรมล้ำเลิศค่า.....ปรารถนาโมกข์หมายปลายทางถึง.....อัฏฐังคิกมรรคไม่หย่อนตึง.....โมกน้อยดอกหนึ่งเริ่มแย้มบาน.....

สวัสดีค่ะคุณชาลี...

จำเป็นต้องสร้างถนนผ่านหรือคะ ?

บางครั้ง
ก็น่าจะให้ธรรมชาติส่วนหนึ่ง
คงความเป็นธรรมชาติของเขาอยู่อย่างนั้นจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
Cat@ วันที่ : 21/06/2010 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

...........
.....................
เิชิญนะค่ะ
ลงเรือง ต่อเนืองเลย ค่ะ
ตอน
#
# ปอเปียผักล้วนๆ ทอดกรอบ ( Cat@ )

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 21/06/2010 เวลา : 12.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ระยะหลังไม่ค่อยได้เข้ามาครับ เวลามันผ่านไปเร้วเหลือเกิน มัวยุ่งจนลืมไปเลย แล้วเวลาก็ผ่านไปเร็วจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
นั่นแน่ วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 23.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nannea

ลุงชาลีสวัสดีค่ะ

คุณแม่ให้เอาการบ้านมาส่งคุณลุงค่ะ แต่คุณแม่เกเรเหมือนเดิมค่ะ

http://www.oknation.net/blog/nannea/2010/06/20/entry-1/comment#read

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
bon09 วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากมายที่นำมาให้อ่าน







ฟังเพลงคลายเครียดที่
http://www.onehitwondercenter.com/

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
Cat@ วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 02.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ติดตามข่าว

..........

เชิญนะคะ่
แม่แคท ป่วนเรือง ใหม่
ตอน
คน ไทย มีฝีมือ สร้างชือ ที่เมืองเบรเมน ( Cat@ )

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
Chaoying วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 02.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

มาโหวตให้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
Chaoying วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 02.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ขอบคุณสำหรับข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด ที่ได้รู้ จากพี่บลูฮิล
จะได้ช่วยกันเฝ้าติดตาม อย่างไม่กระพริบตาค่ะ
ทำไม... ไม่ต้องสร้างถนนผ่านป่าเลยก็ไม่ได้ใช่ไหม
ระวังพวกแอบตัดไม้ ทำเป็นสวมรอยเวลาสร้าง

ผากล้วยไม้...เคยไปนอนกางเต็นท์ 2-3 ครั้ง เวลาคนพักเยอะๆ หนวกหูเสียงคนค่ะ แต่ไม่กล้าไปใกล้ลิงมากนัก
หลังๆ จึงลงมานอนบ้านพักเป็นหลัง แถว หน้า อบต. ต.หมูสี ต้นไม้เยอะ นกร้องตอนเช้าๆ ก็เยอะ ไม่ทราบว่าถูกตัดไม้ใหญ่ๆ ไปหมดหรือยัง

...วันอาทิตย์ 20 พรุ่งนี้ ...ขอให้สนกุนะคะ นัดกันในสวนสราญรมย์ ดีมากๆ ค่ะ ระวังแดดและฝนด้วยนะคะ

อ้อ..นกกระติ๊ดสะโพกขาว ครอกที่ 2 ฟักออกแล้ว ได้ยินเสียงร้อง เมื่อเช้าวันเสาร์นี้ค่ะ
เจ้าหญิงนกตบยุง

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
plains-wanderer วันที่ : 20/06/2010 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

+1 ครับพี่ ความรู้ทั้งนั้นเลย

หวังว่ากรมทางหลวงคงยังไม่ได้ดำเนินการสร้างอะไรไปโดยที่เราๆยังไม่รู้อิโหน่อิเหน่อีกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ปราณชลี วันที่ : 19/06/2010 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

ร่ายได้ละเอียดยิบ, ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับ
การเมืองหนอการเมือง-ผลประโยชน์หนอผลประโยชน์

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
โคมทอง วันที่ : 19/06/2010 เวลา : 05.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

อ่านแล้วก็แต่เฮ้อ...ยังอยากได้ป่ามากกว่าถนนอยู่ดี นักการเมือง ข้าราชการไทย เผลอไม่ได้จริงๆค่ะ รอดูต่อไปค่ะ

เห็นด้วยกับเม้นท์ที่ 3ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

เป็นการสร้างทางเลือกใหม่
ให้กับธรรมชาติที่น่าสนใจยิ่งครับ
พี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

สวัสดีพี่ชาลีค่ะ

มรดกโลก(เขาใหญ่) รอดพ้นเงื้อมมือ
เครื่องจักรแล้วใช่ป่ะคะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
chompoopookha วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

รับรู้ข่าวพวกนี้แล้วเจ็บปวดจริงๆ ...
.
คนไทยส่วนหนึ่ง ถ้ามีโอกาส เป็นต้องจ้องจะฉกฉวย
จ้องจะเอาเปรียบ จ้องจะเอาแต่ผลประโยชน์ ไม่ได้คิดอะไรให้มันไกลๆ
ไม่ได้คิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำ มันกระทบกับใครบ้าง
กับอะไรบ้าง ...บางที ได้ข่าวแล้วอยากร้องไห้ ...
กับอีกครั้ง
เคยดูภาพตอนสร้างเขื่อน แล้วสัตว์จำนวนมากติดเกาะ
ตะเกียกตะกายหนีน้ำ คุณสืบ เอาเรือออกไปช่วยเท่าที่จะช่วยได้
.
.เป็นภาพที่สะเทือนใจมาก ...
......................................................
คุ้น ๆ ว่า เป็นชื่อหนังด้วย ใช่หรือเปล่าครับ
.
ใช่ค่ะ เป็นหนังเมื่อสัก 4-5 ปีก่อนมั้ง
เนื้อเรื่องไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่เทคนิคก็โอเคล่ะ
เรื่องนี้ตอนเข้าฉาย คาดหวังมากเลย อิอิอิ
.

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
หวานหวาน วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong


สวัสดีค่ะ

มีเห็ดเผาะ อาหารจากป่ามาฝากเป็นมื้อเที่ยงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ดีเจกหนุ่มก๊อต วันที่ : 18/06/2010 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/djgod

มาเยี่ยมชมผลงานครับผม

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
Ch.Minivet วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ChMinivet
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life 

เข้ามาอ่านอย่างเดียวค่ะ ..

พรุ่งนี้แป๋มไม่ว่างไปเก็บข้อมูลเรื่องที่จะเสวนาที่เกษตร ..

อ่อ! ถ้าเกิดว่าวันเสาร์นี้แป๋มเห็นแต้วแล้วคนเดียว มันจะสนุกอะไรล่ะพี่ .. ( มันต้องทุกคนเห็นแล้วแป๋มไม่เห็นดิ ได้รมณ์กว่า .. ฮ่าๆ )

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

ว่าที่จริงแล้ว การจะทำอะไรกับพื้นที่ใด ๆ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของพื้นที่นั้น ๆ ก่อน...ถามคุณช้าง คุณลิง คุณค่าง คุณนกที่หลากหลายและคุณต่าง ๆ หรือยังครับ...ฮา

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ดอกพร้าวชาวเกาะ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 17.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/witthansadej

ว่ากันไปครับ
"เขาใหญ่ ใครใหญ่"
..
มาติตามข่าวครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ThailandNeverDie วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 16.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandneverdie
"รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด..."

จริงอยู่แม้ว่าการสร้างถนนจะนำไปสู่ความ "เจริญ" (จร.) ในอนาคต

หากแต่ว่าในการก่อสร้างนั้นไม่มีความ "จร." อีกตัวที่เจือปนอยู่ด้วย

ถนนสร้างเสร็จเดี๋ยวพวกโขมยตัดไม้ มันก็ขนไม้ได้สะดวก ซิ พี่ว่ามั้ย

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
khox วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 15.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

กลับมาอ่านต่อครับ

...พวกข้าราชการ นักการเมืองพวกนี้เวลาประชาชนเผลอ ก็จะแอบทำโน่นทำนีเต็มไปหมด โดยไม่สนใจทรัพยกรธรรมชาติของประเทศ ไม่สนใจอนาคต...ผมมีเพื่อนทำอยู่กรมทางหลวง บะเดี๋ยวจะหาเวลาไปคุยว่ารู้เรื่องแค่ไหนอยากรู้ อยากรู้ กลุ่มเพื่อนๆ รุ่นน้อง ทำงานอยู่อุทยานเขาใหญ่ นำแหน่งก็ใหญ่พอควร ชวนผมไปหลายครั้งไม่ก็ไม่ค่อยว่าง คราวหน้าต้องหาโอกาสไปสืบดูซะแล้ว

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
กู่ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 15.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ลดแรงกดดันเรื่องความจำเป็นในการใช้ถนนลงหน่อยเถอะค่ะประเทศไทย

ทิศทางไทย...จะไปกันยังไงล่ะเนี่ย

หากว่า ถนนมีไว้เพื่อขนส่งสินค้า....สายใหญ่ๆ หลักๆ ต้องถูกผลักดันให้สร้างแน่นอน....ยิ่งเชื่อมในระดับภูมิอาเซียน

ไม่มีความรู้ ไม่มีความคิดเห็นเรื่องนี้
แค่สงสัยว่า....เราอยากจะมีถนนเพื่ออะไรเป็นหลัก

การสัญจรของประชาชน...ที่จำเป็นต้องมีเพิ่มคือรถไฟคุณภาพดีๆวิ่งเร็วๆ
ขนคน ขนสินค้าขนาดบริโภคระดับเมืองต่อเมือง ให้ได้คล่องตัว

แทนการมองว่าปริมาณรถส่วนตัว หรือรถบรรทุกวิ่งกันเป็นจำนวนเท่าไหร่ต่อวัน

ไม่รู้สินะคะคุณชาลี...คิดถึงอนาคตไกลๆ
ทำไมไม่พยายามทำโครงสร้างการขนส่งให้เป็นแบบมวลชนที่แท้จริง

ถนนมาก...รถวิ่งดี วิ่งเร็ว คนใช้รถมากๆ โลกร้อนเปรี้ยงๆ
นักนิยมธรรมชาติแบบคุณชาลี สามารถเอาจักรยาน เอาเต๊นท์ใส่รถไฟ แล้วถีบเขาป่าก็น่าจะได้นี่นา...ถ้ารถไฟสะดวกและปลอดภัย รวมทั้งประหยัด

ถ้าการคิดโครงการพัฒนาจากฐานคิดที่ว่าต้องการสร้างรายไให้แก่รัฐ
กับคิดว่า...รัฐจำอำนวยความสะดวกสบายแก่คนชั้นล่างอย่างไร เพื่อไปเสริมรายได้ของประชากร เพื่อความเข้มแข็งของรัฐ

มันไม่เหมือนกันนะคะ
พูดไปก็ะอายแก่ใจ...ไม่รู้อะไรที่มากไปกว่านี้
แต่ถ้าจะสร้างถนกันจริงๆล่ะก็ ทำอย่างไรก็ได้ เห็นด้วยอย่างยิ่งให้ป่ามาเชื่อมกัน

แต่จะทำอย่างไรกับที่ที่อยู่ในป่า...และคนที่คิดจะรุกป่า ไปกับแนวถนนเส้นใหม่

การบ้านยังมีอีกเพียบนะคะ


ความคิดเห็นที่ 38 (0)
เตาะแตะ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toddle
ไม่ได้มีปลาตัวเดียวในทะเล...Yah.

ถนน เส้นเดิม มัน ลำบากยากเค็ญ มากเหรอครับ
ทำไม ต้อง เอาให้ได้ สร้างให้ได้
.
.
น่าเศร้าแท้
.
ถนนแบบ อื่นก็แพงจัด
มันคุ้มกะชาวบ้านหรือกับใคร
.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ศณีรา วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

เหตุผลทั้งปวง...อยู่ที่เงินทอน

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
dreamcometrue วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dreamcometrue

นำเสนอแบบนี้บ่อยดีครับ จะได้รับรู้กันกันมากขึ้นกว้างขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
มีนา วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mena
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

จะเป็นทางเลือกไหนก็ตาม
ขอให้มีผลกระทบกับระบบนิเวศน้อยที่สุดก็แล้วกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
วิตามินบี วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


พี่ไทยทำอะไรใหญ่ๆก็มีปัญหา
เพราะนิสัยคนไทยไงคะ
ร่วมมือทำอะไรด้วยกันไม่ค่อยได้
ขัดขากันบ้าง อิจฉากันบ้าง แบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัวบ้าง
ยิ่งอ่านยิ่งเซ็ง

ต้นไม้อุโมงค์ของฉัน หายวับไปกับตา
ใครจะรับผิดชอบเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
numouse วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numouse
ถ้าเราลดความ "เห็นแก่ตัว" ให้น้อยลงบ้าง อะไรๆ มันคงจะดีกว่านี้ และถ้ายิ่งจัก "ยอม" บ้างคงจะดี

โครงการยิ่งใหญ่อลังการมากๆ
ท่าทางจะงานเข้ากันอีกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
เคียงดิน วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 13.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

on the เขาใหญ่ road again

55555555


เช่นกันค่ะพี่ชาลี

เวลานี้เอาแต่เรื่องขำกร๊ากกกกกกก

ไปก่อน

เขียนไม่ถูกแล้ว

บางคนบอกให้เขียนศิลปวัฒนธรรม

บางคนให้บอกเขียนวิชาเกิน

บางคนบอกให้เขียนบทกวี

เก้าเลยเขียนเรื่อยเปื่อยเลยค่ะ

555555


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 12.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

โครงการนี้ต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมยื่นไปให้คณะกรรมการมรดกโลกพร้อมกันเลยรึเปล่าค่ะ
จะทำรูปแบบไหน 2 หน่วยงานมีข้อขัดแย้งกันในประเด็นใดค่ะ ถึงเลือกมาต่างกัน
ปชช. ถ้าไม่ได้มาอ่านบทความนี้ คงไม่รู้ว่ามีเรื่องแบบนี้อยู่ด้วย เพราะ ประชาพิจารณ์ก็ไม่เคยรู้เรื่องสักทีค่ะ
หวังว่า โครงการนี้จะไม่เป็น "โบว์รักสีดำ" เช่นกันจ่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
คุณโก๊ะ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/artroomkk

ติดตามอยู่เช่นกันครับ อยู่ใกล้ๆบ้านผมเอง
จะยังไงก็ตามไม่อยากสูญเสียธรรมชาติที่เหลืออยู่น้อยนิดไปอีกเลย

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ไข่ต้มรูปนกเพนกวินน่ารักมากจนดิฉันไม่กล้าทานเหมือนกันค่ะ คุณ BlueHill ขา กลัวอิ่มค่ะ แหม! ไข่ตั้งลูกหนึ่งนี่คะ เดี๋ยวอดทานอย่างอื่นค่ะ คริ คริ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
lim วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/meema

ถ้าไทยทำได้อย่างนี้ก็จะได้เหมือนกับทั่วโลกที่เขาทำกันเลย

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
fineday วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rlertvichai

โอ๊ย โอ๊ย...
หรือเราจะช่วยกันลงชื่อยุบกรมทางหลวง ยุบกรมป่าไม้ กันซะเลยดีกว่า
ถนนหนทางในประเทศไทย อีกหลายเส้นทางที่ต้องการการพัฒนา..
จะมายุ่งอะไรกับป่าไม้นักหนา...
หรือป่าไม่ก็อยากให้ทางหลวงมาอยู่ในป่าไม้ ที่ดินรอบๆ ป่าไม้จะได้แพง

นี่แหละคน...สัตว์ป่าไม่เห็นอยากจะมาอยู่ในพื้นที่คนเลย
แต่คน อยากไปอยู้ในพื้นที่ของสัตว์ป่า.....

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
nangrong วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 11.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nangrong

ส่วนตัว ผม ชอบ แบบ 2 ครับ อาจารย์.
ตอนนี้เขาก็ทำ 4 เลนน์ มาจาก อ.ปักธงชัย
ม่รู้ว่า ถึง อ.วังน้ำเขียวหรือยังครับ
ผมไม่ได้ใช้เส้นทางนี้มา 2 ปี แล้ว
ผมกลับบ้านก็จะใช้เส้นทาง อ.วัฒนานคร
ยิงเข้า แยกโคคลาน ขึ้นเขา พนมดงรัก
เข้า อ.โนนดินแดง ครับ.

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ไม่ต่องทำเลย ดีกว่า ...

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 10.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ไมอยาก ให้ไปยุ่งจ้าวป่าจ้าวเขา ปล่อยป่าไปตามธรรมชาติดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
พิราบโรย วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 09.56 น.

ไม่ควรตัดถนนให้เป็นทางหลวงแผ่นดินทั้งหมด ควรทำเพียงทางคมนาคมระหว่างชุมนกับถนนหลักเท่านั้น จากที่ผมติดตามการสร้างถนนผ่านป่าใดอีกไม่นานป่ากลายเป็น สวน ไร่ รีสอร์ท โรงแรม สนามกอล์ฟ ฯลฯ ไม่เหลือสภาพป่าไว้เลย ผมคิดวาควรยกเลิกโครงการแบบนีด้วย
ผมยังเสียดายการพิชิตยอดเขาอินทนนท์ยังจำการเดินป่าเมื่อ๓๕ ปีที่แล้ว ที่ผมได้มีโอกาสเดินพิชิตยอดเขา เป็นความภูมิใจที่บอกไม่ถูก เดี๋ยวนี้ ขึ้นเขาอินทนนท์ไม่รู้สึกอะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
redribbons07 วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 09.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก "เขาใหญ่-ทับลาน"

เป็น โครงการใหญ่ที่เกี่ยวพันกับมรดกโลกด้วย


ควรจะทำประชาพิจารณ์ด่วนค่ะ

เพราะจากข้อมูลกรมทางหลวงกับกรมอุทยานแห่งชาติก็ยังมีความเห็นขัด

แย้งกันอยู่...



น่าจะลองถามประชาชนดูบ้างว่ามีความคิดเห็นอย่างไรค่ะ


.

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
feng_shui วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 07.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เขาใหญ่ เราไม่ใหญ่ แต่คนใหญ่ ต้องเห็นแก่ธรรมชาติมากกว่าปย.ส่วนตัวเนอะคะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 07.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ขอให้ไม่เป็นกรณีเดียวกับ โบว์แดงแสลงใจ ค่ะ คุณ BlueHill ขา

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ส.บุญยืน วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 05.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Boonyoon
ข่าวกินแล้วดี เติบโตเร็ว

สวัสดีครับพี่ชาลี

เป็นแค่นักนิยมธรรมชาติตัวเล็ก ๆ

แต่เป็นนักอนุรักษตัวใหญ่ๆที่เด็กๆต้องทำตามครับ


สำหรับผมชอบธรรมชาติครับ แต่ไม่เคยเที่ยว

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 01.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

จ่าเคย..
ไปช่วยคนพิการที่ทับลาน..
ยืมจักยานยนต์เขาขี่ไปเที่ยว..
มรดกโลก..
จะสูญหายไป.เพราะใคร..

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
หมาป่าใต้แสงจันทร์ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 22.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/moonlightwolf
ประชาธิไตยคือการที่ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ไม่ใช่ประชาชนเป็นใหญ่      - พุทธทาสภิกขุ -

เยี่ยมครับ มีีบทความอย่างนี้เยอะๆ ประเทศเจริญแน่

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 22.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "เกือบจะเอาดีทางกีฬายิงปืนเสียแล้ว...ตอนฝึกทหารที่ลพบุรี !! กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

การมีถนนหรืออุโมงค์ใด ๆ ก็ตาม
ควรคำนึงไม่ให้ไปรบกวนสัตว์ป่าที่
ใช้ชีวิตในบริเวณนั้น โดยเฉพาะ
ด่านสัตว์ต่าง ๆ เช่น ด่านช้าง
ด่านเสือ ด่านกระทิง เป็นต้น
อย่าไปทำให้ด่านสัตว์ต่าง ๆ นี้เปลี่ยน
แปลงไป รวมทั้งแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ
ตลอดจนโป่งของสัตว์ป่าเหล่านี้
ต้องไม่เป็นการกระทบกระเทือนหรือเปลี่ยน
แปลง หรือโดนถมหายไป
หรือโดนตัดฟันไป
ฉะนั้น จึงควรสำรวจให้ดีก่อนที่จะ
เลือกแบบและลงมือทำ

และควรออกแบบให้กลมกลืนกับ
สิ่งแวดล้อมด้วย ในการเชื่อมต่อ
ผืนป่า รวม ๒ อุทยานแห่งชาติ
เข้าด้วยกัน ก็จะเป็นการดีครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

จะว่าไปแล้ว ผมก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีญาติโกโหติกาทำงานอยู่ในกรมทางหลวงหรือกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นแค่นักนิยมธรรมชาติตัวเล็ก ๆ และเคยเข้าไปท่องเที่ยวบนเขาใหญ่และทับลาน อยู่บ่อยครั้ง

แต่ที่อดไม่ได้ที่จะหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูด เพราะผืนป่ามรดกโลก เป็นของผมและก็เป็นของคนไทยทุกคน ผมปรารถนาที่จะเห็นทั้ง 2 หน่วยงานตั้งใจทำงานโดยตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดข้อหาว่า ได้ดำเนินโครงการเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและของนักการเมือง อย่างที่เคยปรากฎเป็นข่าวเสมอมา

จึงอยากตั้งคำถามฝากไปยังกรมทางหลวงและกรมอุทยานแห่งชาติฯว่า การทำเส้นทางเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่ตามเงื่อนไขของยูเนสโกนั้น ได้มีการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบหรือไม่ อย่างไร ทั้งในเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การทำประชาพิจารณ์ ความคุ้มค่าของโครงการ สัตว์ป่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากขนาดไหน ป่าไม้จะต้องถูกตัดจำนวนมากเท่าใด คนในพื้นที่จะได้รับผลกระทบตรงไหนบ้าง ???


......................................................................





ดีค่ะ คุณบลูฮิล ชื่นชมในแนวคิด
นะ มีจิตอาสาสูงมาก มีความรักษ์ ที่มีมากกว่าคำว่า

รัก และเป็นห่วงประเทศไทย ขอปรบมือ

ให้หัวใจของคุณษจริงๆค่ะ เยี่ยมจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ลูกสาวเมืองเลย วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 20.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/molly

จะทำถนนอีกที่ไหนอีกหนอ
ดีหรือเปล่าเอ่ย

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

เห็นด้วยกับการเชื่อมป่าทับลานกับป่าเขาใหญ่ ด้วยการทำอุโมงค์หรือถนนยกระดับลอยฟ้า เพื่อให้สัตว์ผ่านได้จะเกิดความยั่งยืนในระบบนิเวศน์บริเวณนี้ และการแพร่ขยายพันธ์ของสัตว์ป่าที่ต้องอพยพผ่านไปมาในการใช้ชีวิตบนผืนป่า
ไม่เห็นด้วยกับการขยายถนนสาย 304 ให้กว้างขึ้น สัตว์ป่าข้ามไปมาไม่ได้จะทำให้สัตว์ป่าสูญพันธ์แน่ ๆ รัฐบาลควรรีบทำอุโมงค์ให้รถผ่าน หรือยกระดับถนน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สัตว์ป่า ไม่ควรรีรอควรจะต้องรีบทำทันที
ขอแถมหน่อย..รัฐบาลควรยกเลิก โครงการมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-โคราช ไม่ควรปล่อยคาราคาซัง เพราะเป็นถนนที่ทับแนวถนนมิตรภาพ สลับไปมา ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มอเตอร์เวย์ว่านี้ไม่ได้เป็นแนวถนนใหม่ แนวเดิมถนนมิตรภาพรองรับได้อยู่แล้ว ถ้ารัฐบาลไม่ยกเลิกโครงการนี้จะทำให้นักการเมืองคอยเวลาที่จะเขมือบ รัฐบาลควรนำเงินไปทำรถไฟความเร็วสูงดีกว่า หรือแก้ปัญหารถติดในเมืองโคราช ด้วยการทำรถไฟลอยฟ้าจากแยกปัก ผ่านประตูน้ำ มหาวิทยาลัยราชภัฎและเทคโนฯ ม.ราชมงคลฯ ดีกว่า ครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

หากพื้นฐานคนไทยเห็นความสำคัญของธรรมชาติแท้จริง
ไม่ต้องผูกติดกับเงื่อนไขของยูเนสโก คนในหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง
ย่อมต้องหาทางออกที่ดีให้กับส่วนรวม

แย่ตรงที่คนบางคน บางกลุ่มมักมองผลประโยชน์เฉพาะหน้านี่แหละ
ไม่รู้จะแก้จิตวิญญาณแบบนี้ได้ยังไงค่ะ


ความคิดเห็นที่ 11 (0)
hooknoi วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hooknoi
บ้านนายนกฮูก

คงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดครับว่าจะออกมายังไง
เพราะที่ไปรับปากยูเนสโกไว้ดิบดีว่าจะเชื่อมป่าเข้าด้วยกัน
แต่ก็อ้อยอิ่งกันซะต้องให้เค้ามาทวง หรือว่าต้องรอให้เค้าลงดาบว่าจะถอน ถึงเวลานั้นคงมีใครเก้าอี้ร้อนแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
MT-PONG วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

หวังเช่นกันค่ะว่าคงจะไม่เป็น "โบว์แดงแสลงใจ"

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

สวัสดีค่ะ

เป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องติดตามค่ะ
จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

สวัสดีคะคุณบลูฮิลล์
ชอบบทความนี้ที่สุดเลยคะ


มรดกโลก ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ กฎเกณณ์เขามีมากมาย ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกก็ดียิ่งแล้ว แต่จะรักษาความเป็นมรดกโลกให้คงอยู่ได้นานแค่ไหน ในเมื่อผลประโยชน์ยังมาก่อนอย่างอื่น ถ้าถูกถอดถอนจริง จะสมน้ำหน้าใครดี..

เชื่อมผืนป่าคงจะดีมากๆ ป่าจะได้เป็นผืนเดียวกัน แต่ทางเลือกการสร้างถนนนี่เม็ดเงินอีกมหาศาล ศึกษาดีแล้วหรือไม่คงไม่มีใครรู้ รู้แต่ว่าเงินคงจะเข้ากระเป๋าใครต่อใครอีกมากมายเช่นกัน ถึงวันเส้นตายที่ต้องตอบยูเนสโก ก็คงไม่ยาก..ผักชีโรยหน้าไปก่อน ขั้นตอนค่อยว่ากันทีหลังคะพี่น้อง..

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
hotsia วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hotsia
    อ่านจบแล้วเชิญที่  WWW.HOTSIA.COM      

จะติดตามต่อครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
นายกรัฐมนตรี_โจโฉ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PM-CaoCao
 PM_Cao Cao

การก่อสร้าง "ถนน" เข้าป่า ไม่มีอะไร "ดี" หรอกครับ

แต่หากจำเป็นหล่ะถนนแบบไหนตจะเหมาะสมที่สุด

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ninfoto วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 18.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nincity

ผมว่าไอ้พวกนี้มันเอามันสมองส่วนไหนมาคิด มันเห็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์
ไม่ได้ ตัดถนนเพื่อใครทำไมต้องทำ ทำแล้วได้อะไร ได้เเต่ความสะดวก
สบาย แล้วสัตว์ป่ามันสะดวกด้วยหรือเปล่าเคยถามสัตว์ป่าบ้างไหมว่า
มันต้องการหรือเปล่า ผมคนหนึ่งละที่ค้านมันหัวชนฝา
พวกมันคงอยากให้คนรุ่นต่อไปเห็นแต่ป่าคอนกรีต เห็นจานดาวเทียมแทนต้นไม้สีเขียว อีกหน่อยคงเห็นแต่ชื่อของสัตว์ป่า

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พิชช่า วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 17.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

ได้รายละเอียดมากพอที่จะช่วยกันติดตามความเป็นไปของโครงการ
ที่จะเกิดขึ้นค่ะ ...ถ้าไม่ชอบมาพากล คนก็ต้องร้องตะโกนดังๆ เพราะป่าไม่มีปากจะตะโกนให้ใครได้ยินได้หรอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
tengpong วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 17.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เรื่องของเรื่องคือฟอร์มมันต่างคนต่างค้ำ จนลืมคำว่า ทรัพย์สมบัติของชาติ

เพราะกรมทางหลวง ก็อยู่ภายใต้การ(อยากจะ)ดูแลของพรรคหนึ่ง

กรมทรัพยากรฯ ก็อยู่ภายใต้การ(อยากจะ)ดูแลของพรรคอีกพรรคหนึ่ง

สองพรรค สองพวก ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ป่าไม้บรรลัย จบข่าว

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เบ้งนะจ๊ะ วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bengnaja
 อันอริพระราชา  ข้าจักฟันให้บรรลัย

อาจารย์ผมเยพูดเรื่องการก่อสร้างแบบถมกลับครับ ผมสนใจตัวนี้นะครับในฐานะที่เรียนด้านโยธา เดี๋ยวต้องไปถามอาจารย์มาเพิ่มเติม

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 16/06/2010 เวลา : 17.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

มาลงชื่อก่อนครับ
เดี๋ยวกลับมาอ่านอีกรอบ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน