*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2350669
  • จำนวนผู้โหวต : 2442
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2442 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< มกราคม 2011 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันจันทร์ ที่ 17 มกราคม 2554
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 5859 , 16:19:09 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 16 คน เพียงลำพัง , พันธุ์สังหยด และอีก 14 คนโหวตเรื่องนี้


วันนี้ ได้รับภาพจากเพื่อนนักดูนกรุ่นน้องขณะสนทนากันทาง MSN

"เป็นภาพลังเล็ก ๆ บนกระบะท้ายรถยนต์ ที่ภายในบรรจุนกปรอดหัวโขนนับร้อย ๆ ตัว"

เห็นภาพแล้วให้หงุดหงิดเหลือกำลัง

     หงุดหงิดในวัฒนธรรมเลี้ยงนกแบบผิด ๆ กับการจับนกป่าซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมาขาย แล้วอ้างว่านกพวกนี้เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้มหาศาล โดยไม่สนใจว่า นกที่เป็นสมบัติของชาติ จะสูญพันธุ์หรือหายไปจากป่าอันเป็นแหล่งอาศัยตามธรรมชาติหรือไม่

     หงุดหงิดกับการซื้อนกป่ามาเลี้ยงของคนที่อ้างว่ารักนก โดยไม่พยายามทำความเข้าใจว่า นกเหล่านี้ก็รักอิสระและเสรีภาพไม่ต่างไปจากท่าน ทั้งยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง คนที่ซื้อมาเลี้ยงที่บ้าน  ก็มีความผิดตามไปด้วย

     หงุดหงิดกับความหย่อนหยานของกฎหมายในบ้านเมืองเรา ที่ได้ชื่อว่าเป็นชาติที่มีกฎหมายเคร่งครัดที่สุดประเทศหนึ่ง แต่การนำไปบังคับใช้ตามกฎหมายติดอันดับยอดแย่ที่สุดเช่นกัน  การเลี้ยงหรือซื้อ-ขายนกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง(ยกเว้นเพื่อการวิจัย) ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ แต่ยังเห็นร้านค้าสัตว์มีนกขายกันเกร่อ ออร์เดอร์สั่งมาจากภาคเหนือไม่หยุด  

     มีการกวาดจับผู้ลักลอบค้านกหลายครั้ง แต่ไม่สามารถตัดวงจรอุบาทว์นี้ได้ ดูเหมือนว่า การจับนกป่ามาขาย ได้กลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายไป และสังคมบางส่วนได้ยอมรับสิ่งนี้

     ตัวอย่างข่าวที่พบประจำ คือ ตำรววจได้จับกุมตัวนาย....ฐานรับซื้อนกกรงปรอดหัวจุกจากชาวบ้านที่จับมาจากป่า มาขายในราคาตัวละ 40-50 บาท แล้วนำมาพักนกไว้ที่บ้าน ซึ่งจะนำส่งขายที่จังหวัดภาคใต้ ในราคาตัวละ 150-200 บาท ซึ่งบางตัวมีราคาถึง 1 หมื่นบาท โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าตำรวจได้แจ้งขอหามีสัตว์สงวนไว้จำหน่ายและครอบครอง

     ผมไม่ได้แอนตี้การเลี้ยงนก แต่ขอต่อต้านการจับนกป่าจากธรรมชาติมาขาย

     และผมจะเขียนเรื่องนี้ จนกว่าจะไม่มีแรงเขียน

     เพราะผมไม่อยากให้ลูกหลานผม เกิดมาแล้วรู้จักนกแต่เฉพาะในกรงเท่านั้น !!!

บทสนทนาของคนรักนก : ในความโดดเดี่ยวของนกปรอดหัวโขน

นายเต่าวิ่ง  :  เมื่อวานนี้ มีแข่งนกปรอดหัวโขนที่ชัยภูมิ   มีการเอานกมาขายโดยใส่กล่องขนาดเล็กเป็นภาพที่แอบถ่ายมาครับพี่  นกอยู่ในลังเล็กๆข้างหลังครับ

บลูฮิลล์  :  ทำเป็นไก่ชน ไปได้

นายเต่าวิ่ง  :   เค้ายังบอกอีกด้วยนะครับว่ามันสบายดี

บลูฮิลล์  :  ถ้าสบายดี คนจับนกมาขาย ทำไมไม่นอนในลังเสียเองล่ะ

นายเต่าวิ่ง  :  นั่นสิครับ 

บลูฮิลล์  :  พวกนี้ เอานกจากไหนมาขายครับ   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว หรือเปล่า

นายเต่าวิ่ง  :   เค้าบอกว่าเอามาจากทางเหนือครับ   แต่บอกมาว่า ภูเขียว กำลังนิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก  และเพิ่มมากขึ้น  ภาคอิสานกำลังนิยมเลี้ยง

บลูฮิลล์  :  นกปรอดหัวโขนในภูเขียวคงได้รับผลกระทบ    ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา   ผมไปเที่ยวป่าหลายที่  แทบไม่เจอนกชนิดนี้ในธรรมชาติแล้วครับ   ยกเว้น บนภูกระดึง ซึ่งพวกค้านกไม่มีปัญญาเดินขึ้นไปจับมาขาย

นายเต่าวิ่ง  :  ที่ภูเขียวก็เยอะเหมือนกันนะครับพี่

บลูฮิลล์  :  ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พี่ไม่วิตก   แต่นกมันมีปีก   บินไปเรื่อย   วันใดที่บินออกนอกเขต ก็น่าเป็นห่วง

นายเต่าวิ่ง :  ครับ กรณีเดียวกับนกกะเรียน   ที่หายไปเพราะบินออกนอกเขต 

บลูฮิลล์ : เรื่องปรอดหัวโขน  เคยมีข้อตกลง 3 ฝ่าย ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ  ชมรมผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขน  และกลุ่มคนอนุรักษ์นก   เรื่องความร่วมมือกัน เพื่อสำรวจประชากรนกปรอดหัวโขนในป่าธรรมชาติ เมื่อหลายเดือน  กรณีจำนวนนกในป่าลดลงหรือไม่ขณะที่ตลาดเลี้ยงนกชนิดนี้กำลังคึกคัก   หลังจากมีข้อสรุปว่า ไม่ควรปลดออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง เนื่องจากยังมีการคุกคามนกตามธรรมชาติ

     พอเรื่องนี้ตกไป ก็ไม่มีความคืบหน้าอีกเลย  แต่การลักลอบทำผิดกฎหมายด้วยการจับนกป่ามาขาย ยังเกิดขึ้นเหมือนไม่มีจุดจบ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ที่เคยเป็นแกนนำผลักดันในเรื่องนี้ ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่ม   น่าเป็นห่วงนกมาก

นายเต่าวิ่ง : พี่ครับ ผมเห็นการแข่งนกเมื่อวานแล้วก็หงุดหงิดนะครับพี่   แต่ไม่รู้จะทำยังไง   ขายนก ขายสัตว์ป่าครุ้มครองกลางเมือง

บลูฮิลล์ :  ถ้าไปเดินที่ตลาดนัดซันเดย์   จะหงุดหงิดมากกว่านี้   มีทั้งนกป่าขายกันเต็มไป ทั้งนกแต้วแล้ว นกกะราง   ตัวละ 500  บาท นกกระติ๊ดแดง ขายกันแบบยกฝูงทีเดียว นาน ๆ จะมีเจ้าหน้าที่ไปตามจับที จับแล้วก็ประกันตัวออกมาขายนกป่าต่อ  เป็นอย่างนี้ตลอด สัตว์ป่าคุ้มครองตายไปแล้วก็ไม่รู้เท่าไหร่

นายเต่าวิ่ง  :  กระติ๊ดแดงบ้านผมหายไปหมดแล้วครับ

บลูฮิลล์ :   รู้สึก เหมือนเราทิ้งของรักให้โดดเดี่ยว

นายเต่าวิ่ง : ครับ   กำลังคิดอยู่ว่าจะทำอะไรดีครับพี่

บลูฮิลล์ :  ทำคนเดียว คงไม่ได้  ต้องช่วยกันหลายฝ่าย  แต่ทุกอย่าง ต้องมีจุดเริ่มต้น    ลองถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆ  ในโซเชียล มีเดีย  โดยเฉพาะกลุ่มคนรักนก   คิดว่าน่าจะได้แนวร่วมและวิธีการต่าง ๆ 

นายเต่าวิ่ง :  ครับ

เพลง : ป่าตะโกน(สุรชัย จันทิมาทร)
อัลบั้ม  : ป่าตะโกน
ศิลปินกลุ่มศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 77 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Eakcanak วันที่ : 03/04/2012 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eakcanak

ผมเป็นอีกคนที่ Anti มากครับ แค่จับมันมาขังกรงก็แย่แล้ว ยังเอามันไปตากแดดร้อนๆทั้งวัน ขอย้ำทั้งวัน ให้มันร้อง ยิ่งตอนนี้หน้าร้อนมันก็ยิ่งร้อนและร้องว่า กรูร้อน กรูร้อน กรูร้อนนนนนนน อยากจับคนเลี้ยงมาใส่เสื้อแจ็คเก็ตให้เหมือนนกมีขนแล้วจับขังตากแดดซักครึ่งวันดูสิเค้าจะรู้สึกเช่นไร

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 14.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ปล่อยให้บินร้องเพลงอยู่ในป่าจะเพราะกว่าจับมาเลี้ยงในกรง

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
สายน้ำพระจันทร์ วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam-prachan
ความคิด มุมมองของผงธุลีในโลก

สวัสดีค่ะ

ขอร่วมคัดค้านการจับนกปรอด(และนกป่า)มาใส่กรงค่ะ
เห็นแล้วสลดหดหู่ทุกครั้ง

มนุษย์ชอบจองจำตัวเองไว้กับความลุ่มหลง
แล้วกักขังชีวิตอื่นไม่ให้มีอิสระ

แถวนี้(ท่าสองยาง)
หลายปีก่อนที่มาอยู่ใหม่ เจอนกปรอดหัวโขนเยอะค่ะ
แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่มีการนิยมจับมาใส่กรง
เริ่มหายไป
จนทุกวันนี้แทบจะไม่เห็น
และไปเจอหลายบ้าน จับใส่ไว้ในกรง
แล้วนั่งชื่นชมกับความอัปยศ..ของตัวเอง
เห็นแล้วทั้งเคือง ทั้งหงุดหงิดค่ะ
เมื่อไหร่กฎหมายบ้านเมืองไทย จะบังคับใช้ได้จริงจังเสียทีนะคะ

ธรรมชาติเสื่อม
สังคมเสื่อม


มาขอร่วมบ่นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
chainoy70 วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 06.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

สวัสดีครับ อยู่ในเมืองมามาก ออกเที่ยวพงไพรดูนกดูธรรมชาติบ้างก็ดีนะครับ ทุกครั้งที่ได้ท่องเที่ยวไม่ว่าที่ไหน ความสุขจะบังเกิดจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
ย่าดา วันที่ : 21/01/2011 เวลา : 03.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

การเห็นนกในธรรมชาติ ดูมีคุณค่ากว่ากันเยอะเลย ไม่น่าเอามันไปกักขังในกรงเลย

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ศณีรา วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

เต่าวิ่ง...กลับมาโอเคได้แล้ว..

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ศณีรา วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

เต่าวิ่ง...กลับมาโอเคได้แล้ว..

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
คนริมเล วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 19.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/coreman

คนส่วนใหญ่คิดอยากครอบครองเอาไว้ แทนที่จะปล่อยไว้ในธรรมชาติ
เผื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่
ปักษ์ใต้บ้านผม นกกรุงหัวจุกหมดป่าแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
JoyGangster วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 19.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gangster-1
Photo Blog...สากกระเบือยันเรือรบ, I Love เมืองไทย I Like Korea, เรื่องกินเรื่องเที่ยวเรื่องเดียวกัน...

แถวบ้าน..เห็นเขาเลี้ยงกันอยู่หลายกรง...

ตอนกลางวันเขาเอาออกมาแขวนตากแดด....

เขาเลี้ยงเอาไว้แข่งขันเสียง....

เห็นนกมันโดดไปโดดมาในกรง...มันคงร้อนแดดนะ..

แล้วมันจะขันออกไงนะ.....

น่าสงสารออก....

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
Chaoying วันที่ : 20/01/2011 เวลา : 17.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

หวัดดีค่ะ พี่ชาลี ขอขอบพระคุณมากๆ นะคะ ที่แนะนำเรื่องให้เจ้าหญิง 2 เรื่อง ในอาทิตย์ที่ผ่านมาและอาทิตย์นี้
..เดียวค่อยกลับมาอีกทีนะคะ อยู่ข้างนอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
redribbons07 วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

เป็นแนวร่วมต่อต้านการจับนกป่าจากธรรมชาติมาขายค่ะ



ความคิดเห็นที่ 66 (0)
ประยูร วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 16.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

ครับ .. อย่าได้เบียดเบียนกันจนเกินไป
หยิบจากธรรมชาติเท่าที่จำเป็นสำหรับการยังชีพ
คืนให้ธรรมชาติเท่าที่มีปัญญาจะทำได้
อย่าแย่งชิง ปล้นสะดมภ์จากธรรมชาติ..
คุณจะตายเร็ว ..

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
ประยูร วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 16.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

ครับ .. อย่าได้เบียดเบียนกันจนเกินไป
หยิบจากธรรมชาติเท่าที่จำเป็นสำหรับการยังชีพ
คืนให้ธรรมชาติเท่าที่มีปัญญาจะทำได้
อย่าแย่งชิง ปล้นสะดมภ์จากธรรมชาติ..
คุณจะตายเร็ว ..

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
Sea-Sand-n-Star วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sea-sand-n-star
บ้านหลังแรก "ก็เพราะหัวใจรักการเดินทาง จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเติมฝันให้นักเดินทางผู้ร่วมความฝันเดียวกัน" >>>ขอเชิญเยี่ยม>>> บ้านหลังใหม่ "ร่วมคิด ร่วมสร้าง สังคมดี"   http://www.oknation.net/blog/ssns2

เสียงเค้าน่ารักดีนะคะ
ปิ๊ดจะลิว...

เห็นอยู่ในกรงทีไร อยากเปิดกรงให้บินไปไกลๆ เลย
แต่กลัวโดนไล่ตึ้บอ่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 14.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

โหวตครับ อ้อ แวะมาชวนบกชาลีไปอ่านพระสหัสสนัย หมวดสุดทม้ายครับ ปิดแล้วแล้วครับเดี๋ยวจะลองเสนอสำนักพิมพ์ ขอบคุณโอเคเนชั่นที่ให้พื้นที่สำหรับเผยแพร่ผลงานครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ใช่ที่บ้านผมเขาเรียกว่านกกรงหัวจุก อะเปล่าครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
khox วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 09.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

เห็นแล้วนึกถึงบ้านในวัยเด็ก(เชียงราย) ขึ้นมาเลยครับ..ตะก่อนแถวบ้านมีเยอะมากครับ เช้ามาก็ได้ยินเสียงร้อง เรียกว่าพอสิ้นเสียงไก่ขัน เสียงนกก็ตามมาครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 19/01/2011 เวลา : 06.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

พี่ได้แรงสนับสนุนการต่อต้านจากผมอีกหนึ่งแรงครับพี่
...
กะติ๊ดแดงที่เคยผ่านหน้าบ้านเมื่อปีก่อน
ปีนี้ตั้งตาคอย
ไม่เห็นอีกเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 23.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

สวัสดีค่ะพี่ชาลี

มาชมนก ยามดึกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

แถวบ้านผมมีร้านซ่อมรองเท้า แต่ขายนกเขาเป็นไซด์ไลน์ เอานกหลายตัวยัดเข้าไว้ในกรงเบียดกันแทบกระดิกตัวไม่ได้เลยครับ น่าสงสารนกพอๆกับเกลียดขี้หน้าเจ้าคนที่ว่านี้จังเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
สำรวจฟ้า วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

เข้าป่าไปส่องนก แทบจะหาไม่เจอเลยครับปรอดหัวโขน มาอยู่ในกรงหมดแล้ว เห็นแล้วได้แต่สงสารและนึกสาปแช่งในใจกับคนเลี้ยง เราจะทำอย่างไรดีกับคนพวกนี้ กฎหมายก็ใช้ไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
คมเย็น วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

ผมก็รักนกกระจอก
ที่เป็นไพ่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

นกปรอด..เป็นนกที่หากยากไหมจ้ะพี่ชาลี..

เป็นนกที่สวย และหาดูได้ไม่ง่ายด้วยไหมพี่ชาลี..

แต่การจับมาขายกันแบบนี้ เป็นการทำร้ายทำลายนก ก็ต้องช่วยกันประนาม..

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
BlueHill วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 15.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 51 คุณเตาะแตะ
นกชนิดนี้ เพาะเลี้ยงได้ยากมากครับ
ไม่งั้นคงนำมาขยายพันธุ์กันยกใหญ่แล้วครับ

ถ้าอนุญาตให้เพาะพันธุ์ได้ หมายความว่า ต้องปลดนกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้่มครอง นั่นเป็นเรื่องอันตรายต่อนกอย่างยิ่ง ครับ

ขนาดกฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้จับสัตว์ป่าคุ้มครอง ก็ยังมีคนจับจากป่ามาขายกันมาก

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
pukpik วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pukpik
Love is not measured by how you feel.. but , how you make the other person feel..

ไม่ชอบกรงนก ไม่เคยเห็นสวย...

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
จิตราภรณ์ วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jitrapon
ครั้นว่าได้ฮัก.....ฮักแล้วบ่ขืน....ครั้นว่าได้ลืน....บ่คืนออกได้....หมายถึง....รักแล้วรักเลย...ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด

ที่บ้านพอล้างหม้อหุงข้าวจะเอาน้ำที่มีเศษข้าวปนไปสาดทิ้งที่ลานหน้าบ้าน....ทำบ่อย ๆ เข้าตอนนี้มีนกเอี้ยงมาจิกกินเรื่อย ๆ

เดี๋ยวนี้กล้าขนาดเข้ามาจิกกินกล้วย หรือผัก....ในครัวแน่ะค่ะ


ความคิดเห็นที่ 51 (0)
เตาะแตะ วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 13.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toddle
ไม่ได้มีปลาตัวเดียวในทะเล...Yah.

น่าจะให้เพาะเลี้ยง พัฒนาสายพันธ์แบบนกเขานะผมว่า
.
มันจะแก้ปัญหา การจับนกป่าได้ มั๊งครับ
.

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
lekkungs วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lekkungs
แค่คนบ้าข่าวยังไม่พอ! 

เข้ามาอ่านครับ

เหตุผลส่วนใหญ่ เขาจะอ้างว่า ทำไปเพราะรักนกมัน เลยเอามาเลี้ยง เหตุผลแบบนี้ หงุดหงิดจริงๆครับ



บลูฮิลล์ : ถ้าไปเดินที่ตลาดนัดซันเดย์ จะหงุดหงิดมากกว่านี้ มีทั้งนกป่าขายกันเต็มไป ทั้งนกแต้วแล้ว นกกะราง ตัวละ 500 บาท นกกระติ๊ดแดง ขายกันแบบยกฝูงทีเดียว

- มีขายกันแบบยกฝูงแล้วหรอครับท่านพี่

โห. .. ... .. . อ่านแล้วอึ้งครับ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
BlueHill วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 38 พี่Supawan

พี่สุถามมาว่า ไม่ทราบว่า ท่านผู้รักธรรมชาติคิดอย่างไรกับเรื่องทำนองนี้คะ?

ขอร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

มี สัตว์ป่าหลายชนิด รวมไปถึงนกบางประเภท ทางการซึ่งหมายถึงสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ อนุญาตให้่มีการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมาก เรียกว่า สามารถเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์ เช่น ไก่ฟ้าลายขวาง เนื่องจากเห็นว่า หายากและใกล้สููญพันธุ์

ในประเด็นนี้ กฎหมายสามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ แม้ผมจะไำม่เห็นด้วยเพราัเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

อีกทั้ง สัตว์ป่าบางชนิด อนุสัญญาไซเตรส ก็อนุญาตให้่มีการซื้อ-ขายข้ามประเทศกันไำด้ ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่ดี เพราัะกลายเป็นช่องว่างของการลักลอบค้่าสัตว์ป่า

เอาเป็นว่า ในฐานะผู้รักธรรมชาติ ผมไม่เห็นด้่วยกับการเลี้ยงสัตว์ในกรง ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า หรือสัตว์เลี้่ยง

สำหรับกรณีไก่ฟ้าสีทองนั้น กฎหมายคงอนุาตให้ซื้อ-ขายและเลี้ยงได้ แต่เมื่อเลี้ยงเป็นเหมือนไก่บ้าน สัญชาติญาณของสัตว์ป่าก็หายไป ถ้่าปล่อยคืนสู่ป่าก็คงตายไปหมด

ส่วนนกปรอดหัวโขน เป็นคนละประเด็นคนละเรื่องกับไก่ฟ้าสีทองครับ เพราะตามตัวบทกฎหมาย นกชนิดนี้่ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่อนุญาตให้่มีไว้เพื่อครอบครอง ยกเว้นเพื่อทำวิจัยหรือศึกษาเืท่านั้น ครับ

ที่สำคัยอย่างมีนัยยะคือ ก่อนหน้านี้ นกปรอดหัวโขน ยังพบเห็นได้ทั่วไปตามป่าธรรมชาติ แต่การลักลอบจับมาจากป่าเพื่อรองรับตลาดเลี้ยงนกต่างหาก ทำให้นกหมดไปจากป่าในหลาย ๆ พื้นที่ ถือว่า ยังไม่อยู้่ในสถานะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

มีสัตว์ป่าหลาย ๆชนิดที่เพาะเลี้่ยงได้ง่าย ไำด้่ถูกคนจับมาเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จนกลายเป็นสัตว์บ้่านไป นั่นเพราะความหย่อนยานของกฎระเบียบ กาีรขาดความรับผิดชอบต่อส่วนร่วม และสัตว์ป่าเป็นการค้าที่ไม่มีต้นทุน มีแต่ไำด้กำไร

สัตว์ป่าหลาย ๆ ชนิด กลายเป็นสัตว์เลี้ยงก็ด้่วยเหตุผลดังกล่าว และมันยากที่จะหยุดยั้ง ตราบใดที่สังคมยังเข้่าใจธรรมชาติที่เปราะบางเพียงผิวเผิน และยัีงมีความรู้สึกแห่งการครอบครอง

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 11.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เข้ามากระทุ้นี้ ....แล้วต้องขอสารภาพอะไรบางอย่างนะคะ คุณบลูฮิล ก่อนหน้านี้ หลายปีมาแล้ว พี่ก็เป็นคนหนึ่งนะ ที่ชอบเลี้ยงนกในกรง
แต่ไม่ใช่นกป่านะ ส่วนมากจะเป็น นกเอี้ยง นกกระจอก นกหงส์หยก นกเขาชวา ฯลฯ ประมาณนี้หล่ะ

แต่ช่วงหลัง .....พออายุมากขึ้น เริ่มเปลี่ยนใจ ชอบดูนกหลายๆตัว มาในธรรมชาติ มากินอาหาร มาอาบน้ำ ในบ้าน เค้าอยากมาเค้าก็มา เค้าอยากไปเค้าก็ไป เค้าพอใจจะวางไข่ไว้เค้ก็วาง ระยะหลัง ชอบดูแบบนี้มากกว่าค่ะ และเพิ่งค้นพบว่า ดูแบบนี้ มันเป็นความเย็นใจลึกๆนะ ที่ได้ดูความเป็นอิสระของเขา

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
jonathan_seagull วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/seagull

เข้ามาหงุดหงิดกับปัญหาเดิมๆ นี้ด้วยคน
มองไปที่นายกฯ คงไม่มีเวลา แค่เรื่องการเมืองก็แทบเอาตัวไม่รอด
มองไปที่ รมต.สุวิทย์ ท่านว่างอยู่นี่นา น่าจะใส่ใจเรื่องนี้หน่อย
นกเป็นนักปลูกป่า นกหายไปป่าก็สะเทือน

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
popp1101 วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 10.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/popp1101

ที่บ้านผมยังพอมีให้เห็นครับแต่ไม่รู้ว่าโดนจับเมื่อไหร่เพราะราคามันท้าทายความอยากในตัวมนุษย์เหรือเกิน

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 10.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

สวัสดีค่ะคุณบลูฮิลล์
เมื่อไม่นานนี้ เห็นเพื่อนบ้านอีกซอยถัดไป เลี้ยงนกปรอดหัวโขน หลายกรงเชียว คงเพราะมันสวยมากจริง ๆ จึงถูกจับมาขังกรงเพื่อบันเทิงใจมนุษย์

เมื่อไรที่จะสร้างจิตสำนึกให้คนเข้าป่า เพื่อ "ชม" ธรรมชาติเท่านั้นได้ ?
หรือบางที คนที่รักนก รักธรรมชาติ ไม่เคยทำลายอยู่แล้ว
แต่คนที่จับนกทั้งหลาย จับสัตว์ต่างๆ ออกมาขาย ไม่ใช่คนรักธรรมชาติ เป็นเพียงแค่คนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น?

คงมีเพียงทางเดียวคือผู้ใช้กฎหมายต้องเข้มงวดมากกว่านี้ และเห็นความสำคัญในการคุ้มครองสัตว์ป่าอย่างแท้จริง


ความคิดเห็นที่ 44 (0)
แม่หมี วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านเรื่องราวและเม้นท์ทั้งหมด มีความรู้สึกเหมือนทุกคน

อยากช่วยให้ธรรมชาติปลอดภัย ไม่ว่าป่า ภูเขา ลำน้ำ สัตว์ป่า นก...


แต่เราจะทำอย่างไร.... ผลประโยชน์มากมายที่ผู้คนพยายามฉกฉวยเอามาเป็นของตน

โซเชียลมีเดียจะทำได้มั้ย.....

ยินดและสนับสนุน อยากให้ลูกหลานได้เห็นธรรมชาติ อย่างถูกที่ถูกทาง

นึกถึงต้นจามจุรียักษ์ ที่เพิ่งถูกโค่นไปไม่นานมานี้

แหม....ถ้ามีใครมีทุนทำหนังสักเรื่อง ฉายให้คนชมฟรีทั้งประเทศ

ปลูกสำนึกเรื่องราวดีๆ ใส่เนื้อหาลงไปในตำราเรียน

อย่าไปหวังผู้มีอำนาจเลย เมื่อวานดูข่าวไป ตัดป่าสร้างรีสอร์ท บุกรุกกันเห็นๆ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
coffeehuman วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 10.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ryokoku
เราเป็นมนุษย์ เกิดมาก็อายุสั้น ไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ ผมจึงอยากรู้ว่าถ้าเราทำอะไรสุดๆ ซักอย่างชีวิตเราจะไปอยู่ตรงไหน..ซึ่งหมายคามว่าความเจริญรุ่งเรืองของเราะมันจะอยู่ตรงไหน ผมเชื่อว่าหากเราทำอะไรอย่างสุดๆ อย่างจริงจัง เรามีที่อยู่แน่นอน

เข้ามาอ่านเรื่องนี้แล้ว ย้อนไปดูบ้าน ผม ที่ นครศรีธรรมราช ป่านนี้คงแทบจะหมดป่าไปแล้ว ที่มีก็ตามบ้านชาวบ้าน

อีกทั้ง สัตว์ป่าเช่นพวกเจ้าตัวนิ่ม คืนๆๆนึงจับขายกันเอยะมากๆจนตอนนี้ไม่มีให่เห้นแล้วด้วยซ้ำไป จะมีพ่อค้าคนโทรไห้ไปรับสินค้า

ขายกันเป้นกิโล กิโลล่ะหลายพันบาท

ชาวบ้านออกหากันแทบจะทุกคน

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ครูแดง วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-ขอบคุณแทนนกทุกๆตัวค่ะ(เขาคงอยากบอกเช่นนี้)

-เขาน่าจะถูกขังกรงเหมือนนกนะคะ ..กรรมสนองกรรมไง

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 08.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

อ่านแล้ว ผมคิดถึงเพลง อีกเพลง หนึ่งของ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ ครับพี่ชาลี
ชื่อ เพลง นกเสรี ...

นก จะสวยงามที่สุดตอนที่เขาโผบิน ครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 08.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ในป่านับวันจะน้อยลง

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
chompoopookha วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 08.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

มีที่เค้าเพราะพันธุ์เองด้วยหรือป่าวคะ เพราะเห็นแถวอ่อนนุชก็มีเลี้ยงกันหลายบ้าน จัดแข่งกันบ่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
Supawan วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 08.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ช่วงปีใหม่ไปเชียงราย แล้วผ่านไปที่ดอยแม่สลอง แล้วลงเขาเพื่อเดินทางต่อไปที่ดอยลาง ...

แวะพักระหว่างทางที่ร้านขายส้ม ซึ่งมีไก่ฟ้าสีทอง (สวยมาก) จากประเทศจีน เลี้ยงเอาไว้ในกรง ดูค่อนข้างจะเชื่อง

ถามคนที่นั่นว่าปล่อยให้มันเดินเล่นในสวนแบบเปิดไม่ได้หรือ ... เขาบอกว่าไก่ฟ้าพวกนี้เป็นนกที่มาจากฟาร์มที่เพาะไข่ให้ออกมาเป็นตัว แล้วขายเป็นธุระกิจ ... พวกมันไม่มีสัญชาตญาณของธรรมชาติมาตั้งแต่เกิด

หากปล่อยในธรรมชาติ ... มันอาจจะไม่ไปไหน แต่อาจจะถูกรังแก หรือถูกสัตว์กินเนื้ออื่นจับกินเป็นอาหาร เพราะมันไม่รู้จักการเกาะคอนนอน และเอาตัวรอด

ไม่ทราบว่า ท่านผู้รักธรรมชาติคิดอย่างไรกับเรื่องทำนองนี้คะ? และยังมีสัตว์อื่นๆในทำนองนี้อีกหลายชนิด เช่น นกมาคอร์ ที่เราก็อยากเห็น เพราะไม่มีเงินที่จะบินไปดูในพื้นที่ธรรมชาติของประเทศอื่น

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 07.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

เราไม่ชอบอยู่ในกรงฉันใด นกก็ไม่ชอบอยู่ในกรงฉันนั้นนะคะ ทุกชีวิตมีสิทธิ์ที่จะอยู่อย่างอิสระค่ะ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
captain.Jack วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 06.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia

ผมรักป่า..เขา..ธรรมชาติ...สนับสนุนความเห็นด้วยคนครับ...โหวต...ๆ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ชบาตานี วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 06.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

นกหรือสัตว์ชนิดไหนก็แล้วแต่ หากอยู่ในธรรมชาติ มันจะมีความสวย และร่าเริงมากกว่าในกรงหรือคอกนะคะ
เป็นนหนึ่งที่ต่อต้านเรื่องการซื้อสัตว์มากักขัง เพื่อชื่นชมมาตลอดมาเช่นเดียวกันค่ะ (ยกเว้น หมา แมว ที่มันแอบมาอยู่เอง ไม่ได้เอามาเลี้ยง)

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ส.บุญยืน วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 06.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Boonyoon
ข่าวกินแล้วดี เติบโตเร็ว

สวัสดีครับพี่ชาลี
นกกับธรรมชาติของคู่กัน ดูเพลินครับ
ขาดอะไรซักอย่างคงรู้สึกแปลกๆครับ
เป็นกำลังใจให้คนรักนกสู้ต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ป้ารุ วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 05.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

สนับสนุนอย่างยิ่ง เพราะนกนอกกรงดูมีชีวิตชีวา ท้าทายเวลาจะถ่ายรูปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ครูหนวด วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 04.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/livinginusa2009

ผมอยู่ทางใต้เห็นคนเลี้ยงนกในกรงมาตั้งแต่เด็กๆ จนโตก็ไม่เปลี่ยนแปลง พ่อผมเองเลี้ยงนกเขาไว้ตลอดตั้งแต่ผมจำความได้ รุ่นแล้วรุ่นเล่า

หลังงานศพพ่อ ผมขออนุญาตแม่ และน้องๆ ปล่อยนกในกรงที่พ่อเลี้ยง ปลดปล่อยให้มันไปสู่ธรรมชาติ

แต่ยังมีญาติพี่น้องเลี้ยงอยู่อีกเยอะ นกกรงหัวจุุก นกเขา นกบินหลาดง

ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน ได้แต่เล่าให้ฟัง ถึงการที่จะอยู่ใกล้ชิดกับนกว่าแค่ให้อาหาร ไม่รังแกมัน มันก็จะอยู่ใกล้ๆเราเอง ลองทำให้ดู คงต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่อยากเถียงกันในหมู่ญาติ

แต่กฎหมายที่มีน่าจะเอาจริงเอาจังกันมั่ง
ขอร่วมด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
โคมทอง วันที่ : 18/01/2011 เวลา : 02.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

สองโหวตเลยค่ะ คนเดียวคงทำอะไรไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยกันค่ะ นกเหล่านี้ถึงอยู่ตามปกติสุขได้

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
wansuk วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 23.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ค่ะ เหมือนปล่อยให้เค้าผชิญชะตากรรมตามลำพัง

อย่างไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุด

รู้ เห็น แล้วก็ผ่านเลยไป

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
jjh วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaijjh
tuktuk  ..บ้าเท่าที่จำเป็น..

นกไม่ควรอยู่ในกรง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
feng_shui วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 23.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

กรงนกปรอดหัวโขน ที่บินมาเกาะที่บ้าน สวยกว่าอยู่ในกรงอีกนะคะ ไม่เห็นต้องให้มันอยู่ในกรงเลย ไม่ว่าจะเป็นนกอะไรก็ตาม

.

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 23.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

น่าสงสารนกน่ะค่ะ ต้องโดนจับมาอยู่ในที่แคบๆแบบนั้น

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
khunphai วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

สวัสดีตอนดึกๆคะพี่
เห็นอย่างนี้คิดถึงข้างบ้าง
ขายกันตลอดแนว
แถวบ้านเรียกนกกรงหัวจุก
ราคาแพงมากบางตัว
เห็นถูกขังเยอะแยะ ขายกันมากมายอะ
น่าเศร้า

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
พิชช่า วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife


อยากตะโกนบอกว่า"ปล่อยเขาไปเถอะ.."

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
หวานหวาน วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong


สวัสดีค่ะคุณชาลี

ทุกๆเช้านกปรอดหัวโขนจะบินมาเกาะที่สายไฟหน้าบ้านค่ะ
พี่หวานหวานเรียกเค้าว่า เจ้าหัวจุก มันน่ารักมาก บินปร๋อไปปร๋อมา
ด๊อกเตอร์เพื่อนบ้านก็เป็นนักส่องนกค่ะ
สมัยที่ลูกๆยังเล็ก อาด๊อกเตอร์ของเด็กๆ จะขี่จักรยานมาชวนเด็กๆ
ไปส่องนกกัน ลูกสาวมีกล้องส่องทางไกลตัวเล็กคล้องคอไป
ขี่จักรยานรอบหมู่บ้านดูนกกัน
ลูกๆจึงได้รู้จักนกหลายชนิด และเรียกชื่อได้ถูกต้องค่ะ

นกควรอยู่ในธรรมชาติ ให้เค้ามีอิสระ
นกอยู่ในกรง เหมือนติดคุกนะคะ

โหวตค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
พูนทรัพย์ วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gowithauntie
รักโลกใบนี้จัง

เมื่อก่อนช้อบ ชอบ..เลี้ยงนก แต่นกเลี้ยงดีๆอายุยืนมาก เมื่อตัวสุดท้ายที่ลาโลกตามวาระ ก็สัญญากับตัวเองว่า จะไม่กักขังใครอีกแล้ว ยกเว้นหมาตัวมิดโรดที่เก็บมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแสนรักตัวเดียวเท่านั้น

ฉะนั้น พี่คงไม่ใช่คนที่คุณชาลีต้องชังนะคะ


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
market วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

หงุดหงิดที่สุดกับกฎหมายที่อ่อนแอและผู้รักษากฎหมายที่ไม่ค่อยจะรักษาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

อ่านข้อมูลมาแล้วก็ท้อใจ
แต่การเผยแพร่ไปเรื่อยๆก็เป็นตัวช่วยในอนาคต(อันไกล)
สนันสนุน"แรง"ที่จะเขียนไปเรื่อยๆครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
พี่ป๋อง วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 19.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teetatfarm
อาชีพอิสระ.. ทุกคนสามารถทำได้        

เห็นนกปรอดหัวจุก เข้ามาจิกกินไส้เดือนในฟาร์มพี่ป๋อง ส่วนใหญ่บริเวณโซนนี้ นิยมเลี้ยงกันมาก เลี้ยงเพื่อแข่งขัน ถ้าชนะจะได้ราคาค่าตัวเป็นหมื่น ถ้านกร้องไม่ดีก็จะปล่อยไป นกถูกขังกรงนานๆ จะหากินเองตามธรรมชาติไม่ได้ บินก็ไม่แข็งแรง

ที่เห็นนำกรงไปชักรอกสูงๆ เพื่อตากแดด เขามีความเชื่อว่านกจะแกร่ง ร้องได้นานๆ เพราะตอนแข่งขันจริง ต้องตากแดดหลายชั่วโมง

น่าสงสาร เกิดมาเสียงดีกลับกลายเป็นทุกข์เสียได้

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

โหวตครับพี่ชาลี..
จ่านะไม่อยากไปเดินเลยจตุจักร..
กลัวใจจะไปด่าชาวบ้านที่เอาสัตว์มาขาย..

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

ไปวัดเห็นเขาเอานกมาขายยังเศร้าเลยคะ
ลูกสาวรบเร้าให้ซื้อนกไปปล่อยสงสารมัน ที่ต้องอยู่ในกรงแคบๆ
ถ้าซื้อก็เท่ากับสนับสนุนให้เขาทำต่อไป เลยไม่รู้จะตอบลูกสาวว่ายังไง

........เขียนต่อไปนะคะ.. จนกว่าคนจะเลิกรังแกนก

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
tengpong วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

คงอารมณ์เดียวกันกับเมื่อตอนที่ไปเยี่ยมกนิษ ที่ระยอง
แล้วเห็นนกในกรงต้องตากแดด ร้องด้วยความโดยหวล
แต่ได้บ้าคนหนึ่งที่แสดงตนเป็นเจ้าของ มันคงมีคามสุขที่ได้ยินเสียงนกร้องครวญครางว่าเป็นเสียงที่ไพเราะ
อยากให้เป็นเสียงลูกเมีย มันร้องอยุ่ในกรงกันบ้าง
http://www.oknation.net/blog/tengpong/2009/01/17/entry-2

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ชายดา วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 18.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yimsu

ผมขอสนับสนุนให้นกได้บินได้อย่างอิสระครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
plains-wanderer วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

ก็เหมือนกับกฎหมายอื่นๆที่บ้านเราไร้ประสิทธิภาพในการบังคับใช้และลงโทษ คนมีอำนาจจำนวนไม่น้อยชอบเลี้ยงนกป่าและก็ยังคงหามาเลี้ยงประดับบารมีต่อไป อย่าว่าแต่นักการเมืองเลย แม้แต่หน้าสถานีตำรวจแทบทุกที่ยังแขวนกรงนกปรอดกันจนเป็นเรื่องปกติ เห็นแล้วเศร้าจริงๆ
ไม่รู้เหมือนกันครับว่าจะทำยังไงได้อีกนอกจากจะอธิบายให้คนที่ได้มีโอกาสพูดคุยด้วยได้เข้าใจ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee


แปลกนะคะ
คนมักชอบพูดว่า
"ฉันต้องการอิสรภาพ ฉันจะไม่ยอมถูกกักขัง"

แต่คนคนเดิม ก็ชอบนำสัตว์จับใส่กรง

อาจเป็นเพราะสัตว์นั้น พูดไม่เป็นภาษาคนว่า
"ฉันต้องการอิสรภาพ ฉันจะไม่ยอมถูกกักขัง"
สวัสดีคะ บก. ชาลี
เขียนต่อไปมีคนอ่านและคนสนับสนุนแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

น้ำเป็นของปลา ฟ้าเป็นของนก ไม่ใช่กรงครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
สิริปตี วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siripatee
You are what you eat.You are what you write.

ยังพอเป็นที่พึ่งของนก

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

นกที่สวยที่สุด คือนกบนท้องฟ้า
เหมือนดอกไม้ที่สวยที่สุด คือดอกไม้ที่อยู่ที่ต้น ไม่ใช่ที่แจกันหรือที่ถุกมัดด้วยริบบิ้น

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

นกที่สวยที่สุด คือนกบนท้องฟ้า
เหมือนดอกไม้ที่สวยที่สุด คือดอกไม้ที่อยู่ที่ต้น ไม่ใช่ที่แจกันหรือที่ถุกมัดด้วยริบบิ้น

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
มะอึก วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

คนที่ไม่ชอบเลี้ยงสัวต์ทุก ๆ ชนิด แต่ชอบนั่งดูสัตว์ในธรรมชาติ
อ่านเรื่องนี้แล้วให้สุขใจ...
เพราะคุณชาลีบอกว่า

"และผมจะเขียนเรื่องนี้ จนกว่าจะไม่มีแรงเขียน "

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
BlueHill วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 7 คุณปรัตยา
ผมไม่รู้ว่า จะเรียกการเลี้ยงนกป่าจากธรรมชาติว่าเป็นวัฒนธรรมได้หรือเปล่า
ถ้าได้ก็คงเป้นวัฒนธรรมที่ไม่สมเหตุสมผล และขาดความรับผิดชอบต่อธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ปรัตยา วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

อันที่จริงไม่จำกัดเพียงแค่ปรอดหัวโขนหรอก นกหงษ์หยกก็รักอิสรภาพ การเลี้ยงนกแบบกักขังในกรงควรจะเลิกกันได้แล้ว


จากคนไม่ดูนก ไม่เลี้ยงนก และชอบน้องนก



ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 cozy
เห็นด้วยครับ เสรีภาพเป็นสิ่งหอมหวานที่สุดแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณMT-PONG
นกกับคนไม่ต่างกันครับ รักในเสรีภาพครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

สวัสดีครับพี่กอบธรรม

ขอบคุณเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
cozy วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

นกสวยที่สุดตอนบินอยู่บนฟ้าครับพี่ ....

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
MT-PONG วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

สวัสดีค่ะ ในกรุงเทพก็มีค่ะ แต่จำไม่ได้ เช้าๆ เขาจะนำกรงนกปรอดหัวโขน สี่ห้ากรง มาเรียงอาบแดดเช้าริมถนน พอสายๆ เขาเก็บเข้าบ้านค่ะ ทั้งๆ บ้านก็สภาพสลัม

สงสารนกจังค่ะ สงสัยว่า เขาเลี้ยงไว้เพื่อขายค่ะ นกควรอยู่ในป่าเน๊าะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
กอบธรรม วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 16.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีครับ

ขอบคุณมาก.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน