*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2146008
  • จำนวนผู้โหวต : 2435
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2435 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< กุมภาพันธ์ 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28          

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันจันทร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 15552 , 17:46:03 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 26 คน เพียงลำพัง , อะหนึ่ง และอีก 24 คนโหวตเรื่องนี้


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะยังตระเวณที่จังหวัดน่าน ผมได้รับเมสเซสทางโทรศัพท์มือถือจากคนรักนกท่านหนึ่งให้เข้าไปเปิดอ่านกระทู้ในเว็บไซต์ savebird ด้วยว่ามีข่าวร้อน ๆ เกี่ยวกับรายการสารคดีสุดฮิตบนหน้าจอทีวีรายการหนึ่ง นำเสนอข้อมูลของนกปรอดหัวโขน เผยแพร่ออกอากาศ อย่างไม่รอบด้านและอย่างไม่รอบคอบ

     จนทำให้เกิดความหวั่นวิตกกันในกลุ่มคนรักนกว่า รายการนี้จะโหมกระแสการเลี้ยงนกปรอดหัวโขนให้รุนแรงขึ้นไปอีก ทั้ง ๆ ที่ นกชนิดนี้มีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามครอบครองหรือจำหน่าย ยกเว้นกรณีทำการวิจัยเท่านั้น

    หลังจากนั่งอยู่หน้าจอสี่เหลี่ยมของคอมพิวเตอร์ ผมเปิดอ่านกระทู้ของ savebird ที่มีคนตั้งไว้ถึง 2 กระทู้ซ้อน ๆ เนื้อหาในกระทู้ร้อน ๆ นั้น พูดถึงรายการ "กบนอกกะลา ตอน นกกรงหัวจุก วิหคเสียงทอง" ที่ออกอากาศในวันศุกร์ ที่ 18 และ 25 ก.พ.นี้ เวลา 20.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ว่า ส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงของนกปรอดหัวโขนในฐานะสัตว์เศรษฐกิจ เช่น วิธีการเลี้ยง การแข่ง เดิมพัน และการใช้นกหาเลี้ยงคน

     ทว่ากลับมิได้นำเสนอในอีกมุมหนึ่งที่เป็นความจริง นั่นคือ นกปรอดหัวโขน (หรือที่ผู้เลี้ยงนกกรงเรียกขานว่า นกกรงหัวจุก) ในฐานะสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกจับจากธรรมชาติมาขายมาเลี้ยงในกรง จนแทบจะหมดเฮี้ยนจากป่าของประเทศไทยเราอยู่แล้ว!!!


1. วอนรายการ "กบนอกกะลา" ยกเลิกออกอากาศตอนที่สองเถอะนะคะ !!!

คลิปรายการ และเนื้อหาของรายการ

- http://www.youtube.com/watch?v=FVMiie5m3v8&feature=player_embedded
- http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/170672.html

ถ้าตอนหน้าไม่นำเสนอเรื่องในมุมกลับกันบ้าง เช่น ..
- นกป่านับพันตัวที่ถูกหมกมาใต้รถทัวร์เพื่อนำไปขายภาคใต้ มันทรมานขนาดไหน ตายไปเท่าไหร่
- ตำรวจป่าไม้ต้องเสี่ยงชีวิตกับการตามล่า ตามจับคนค้านกเถื่อน หมดงบประมาณไปเท่าไหร่ โดนยิงในจัตุจักรเมื่อปฏิบัติหน้าที่กี่คน ล่อซื้อแต่ละที มันอันตรายขนาดไหน
- นกป่าที่ถูกยึดจากการจับกุมคนร้าย ต้องถูกขังเพื่อเป็นหลักฐานทำคดีอีก 5 ปี มันมีชีวิตอยู่ที่ไหน อย่างไร
- นกที่ถูกซื้อไป โดนขังเพื่อฝึกร้อง มันทรมานยังไงบ้าง
- ปริมาณนกในธรรมชาติเปลี่ยนไปอย่างไร และปริมาณนกในกรงเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงสิบปีมานี่
- เสนอเรื่องการนับนกปิ๊ดจะลิว ของชมรมนกล้านนาฯ และเด็กๆ ชาวเชียงใหม่
- ลองให้พิธีกร หรือแขกรับเชิญไปใช้ชีวิตในกรงทองบ้าง
ถ้าไม่มีแง่มุมเหล่านี้บ้าง เราก็ขอยืนยัน ให้รายการกบนอกกะลา เลิกออกอากาศตอนต่อไป

2.ด่วนที่สุด! ถึง “กบนอกกะลา” โปรดพิจารณางดออกอากาศ “นกกรงหัวจุกตอน 2” เถอะค่ะ

เพื่อนก เพื่อธรรมชาติ เพื่อความถูกต้องทั้งทางกฎหมายและศีลธรรม ... คนรักนกขอวิงวอนรายการ “กบนอกกะลา” หยุดส่งเสริมสิ่งผิดกฎหมาย หยุดส่งเสริมการหาความสุข .. หารายได้ จากชีวิตนกน้อยๆ ที่ล้วนรักอิสระเสรีเหมือนเราทุกคน

แค่ตอนที่ 1 .. ก็ได้สร้างผลกระทบต่อสังคม ต่อธรรมชาติที่ยากจะแก้ไขมากพอแล้ว ..
โปรดกรุณาหยุดออกอากาศ “กรงหัวจุก วิหกเสียงทอง ตอนที่ 2” เสียเถอะค่ะ
หลายคนทนดูไม่ได้ต้องเปลี่ยนช่อง ด้วยความรู้สึกผิดหวังกับจุดยืนของรายการ ที่ตลอดมาดูเหมือนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ
ใครไม่ได้ชม ก็ลองดูคลิปโฆษณารายการนะคะ ...

http://www.youtube.com/watch?v=FVMiie5m3v8&feature=player_embedded

http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/170672.html

http://www.youtube.com/watch?v=vFUP3iQ5MRQ&feature=player_embedded

รายการกลับนำเสนอในแง่มุมที่ลืมความรักต่อเพื่อนร่วมโลกตัวเล็กๆ
แล้วเอากิเลสมนุษย์เป็นที่ตั้ง ยกย่องความสุขจากการทรมานชีวิตอื่น !!!!
เบื้องหลังภาพสวยหรูของความรักนกในกรงที่นำเสนอ มีที่มาที่น่าสลด
นกส่วนใหญ่ที่เห็นในกรง คือนกป่า ถูกลักลอบนำออกจากธรรมชาติมาฝึกเลี้ยง
นกในกรงทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก ขณะที่นกในธรรมชาติเข้าใกล้สูญพันธุ์

ทุกวันนี้ นกในป่าภาคใต้หาดูไม่ได้อีกแล้ว การเพาะเลี้ยงทำได้ไม่ง่ายเลย และไม่เพียงพอต่อความต้องการทั่วประเทศ นกจากภาคอื่นถูกดักจับเพื่อส่งขายในภาคใต้ ปริมาณนกในธรรมชาติลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากการสำรวจประชากรนกโดยองค์กรอนุรักษ์

และที่น่าสลดใจที่สุดสำหรับคนไทยที่มีจิตเมตตา คือการทรมานสัตว์
ทั้งจากการลักลอบขนย้าย อัดในกล่องแคบๆ ใต้รถทัวร์รถบรรทุก ขับข้ามจังหวัด นกตายเป็นจำนวนมาก ที่รอดก็หมดโอกาสกลับคืนสู่ธรรมชาติ หมดอิสระที่จะสร้างครอบครัว ดำรงเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติ

ทั้งๆ ที่นกเหล่านี้คือทรัพยากรธรรมชาติที่เราควรรักษาไว้ให้ลูกหลาน
การเลี้ยงในกรงทองราคาเรือนแสน ไม่ได้ช่วยให้นกมีความสุข
หรือเป็นความผิดของนก ที่เสียงร้องไพเราะ เลยต้องถูกจำคุกตลอดชีวิต !!!


ความพยายามที่จะอนุรักษ์นกในธรรมชาติและส่งเสริมการชื่นชมนกในธรรมชาติ มีให้เห็นอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มคนรักนกทั่วประเทศ เช่น การสำรวจนกปิ๊ดจะลิวที่เชียงใหม่ .. ที่ได้รับความร่วมมือดียิ่ง จากกลุ่มนักอนุรักษ์ กลุ่มคนหัวใจสีเขียวทั่วเชียงใหม่ คุณครู และ เด็กๆ ทุกโรงเรียน

เมื่อปีที่ผ่านมี มีความพยายามของผู้นิยมเลี้ยงนกที่จะปลดล็อคข้อกฎหมายเพื่อจะเลี้ยงนกได้
แต่คนไทยทั่วประเทศได้ร่วมกันคัดค้าน และประสบความสำเร็จ

เพราะเรารู้ว่า กฏหมายจะช่วยคุ้มครองนกในธรรมชาติไม่ให้ถูกล่าไปจนหมด ตามความนิยมเลี้ยงนกกรง

สถานการณ์ล่าสุด...

หลังจากรายการนกกรงหัวจุก วิหคเสียงทอง ตอน 1 เผยแพร่ออกอากาศทางช่อง 9 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของรายการขึ้นในวงการคนรักนกช่วงสุดสัปดาห์ สุดท้ายเมื่อเช้าวันนี้ (21 ก.พ.) ทางตัวแทนของกลุ่มคนรักนก ได้เดินทางเข้าพบทีมงานรายการกบนอกกะลา 2 ท่าน เป็นครีเอทีฟของรายการตอนนี้ กับผู้ดำเนินรายการ

ทีมงานของรายการอธิบายว่า ไม่ได้เจตนาจะสนับสนุนการเลี้ยงนก และไม่ได้คำนึงถึงแง่กฎหมาย ที่ผ่านมาก็พยายามกรองข้อมูลเป็นอย่างดีแล้ว แต่อยากนำเสนอความจริงใน สังคมที่เป็นอยู่มากกว่า ว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและแพร่หลายมาก

ทางกลุ่มคนรักนกได้อธิบายถึงสถานะภาพของนกในฐานะสัตว์ป่าคุ้มครอง และสถานการณ์ของนกในปัจจุบันอย่างละเอียด ให้ทางรายการฯเข้าใจ .. ทางรายการก็รับฟังอย่างดี

ทางรายการเห็นว่า ... การหยุดออกอากาศตอนสอง เค้าคงทำไม่ได้ แค่ขอว่า จะปรับปรุงเนื้อหาตอนสองให้เป็นสองด้านจะดีกว่าไหม

หากจะให้เลิกออกอากาศเลยมันจะเกิดความค้างคาใจ อาจเกิดความขัดแย้งได้ จึงปรับปรุงเนื้อหา และนำเสนออีกมุมหนึ่งที่ไม่ได้นำเสนอไว้ในตอนแรก และกำลังพิจารณาสัมภาษณ์เพิ่มเติมนายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย มาออกรายการเพื่อนำเสนอเหรียญทั้งสองด้านต่อไป

ความคิดเห็นจากเจ้าของบล็อก...

หลังจากเปิดชมคลิปรายการจาก Youtube บอกตรง ๆ ว่า ผมตกใจไม่น้อยกับเนื้อหาที่นำเสนออยู่ใน"นกกรงหัวจุก วิหคเสียงทอง"

     ตกใจที่ภาคประชาชน ต้องมีหน้าที่มาบอกกับคนทำสื่อที่ทำรายการดีมีคุณภาพว่า "คุณกำลังทำข่าวไม่รอบด้าน ไม่รอบคอบ และไม่รับผิดชอบต่อสังคม"

    ตกใจที่ภาคประชาชน ต้องลุกขึ้นมาบอกกับคนทำสื่อที่มีคุณภาพว่า กำลังทำให้ผู้ชมรายการมีความเข้าใจที่เบี่ยงเบนไปจากความจริง ด้วยการนำเสนอเฉพาะข้อดีของการเลี้ยงนก ไม่บอกถึงจุดด่างพร้อยของวงการนี้

     ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแแล้ว หัวใจของการทำรายการสารคดี ( Documentary Feature Story) คือ การนำเสนอสาระ มุมมอง หรือบอกเล่าเรื่องราวให้รอบด้านมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

     จะอ้างว่า ไม่รู้มาก่อนว่า นกปรอดหัวโขน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งใครเลี้ยง ใครครอบครอง มีความผิดตามกฎหมาย ก็คงไม่ใช่วิสัยของคนทำสื่อที่มีความรับผิดชอบอย่างเพียงพอ

     ผลเสียจะเกิดขึ้นกับนกในธรรมชาติ ที่แน่นอนว่า จะถูกจับมาขายกันมากขึ้นจากความนิยมเลี้ยง เนื่องจากอิทธิพลของสื่อที่ส่งสารด้านเดียวออกไป

     ก็เห็นชาวบ้านเลี้ยงกัน แถมมีการแข่งขันออกข่าวอีกต่างหาก ???

     คำพูดเช่นนี้ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า ทีมงานต้องพัฒนาและปรับปรุงวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลและข้อเท็จจริง

     ในรอบปีที่ผ่านมา กรณีนกปรอดหัวโขนนั้น ถือว่าตกเป็นข่าวมากที่สุดรองจากหมีแพนด้า และช้าง ข่าวเหล่านี้ พบได้ตามหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุทีวี และสื่ออินเทอร์เน็ต เช่น กรณีการกวาดจับขบวนการลักลอบค้านกป่า ตำรวจบุกจับร้านขายนกป่า จนถึงกรณีชมรมสมาคมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกออกมาเรียกร้องให้ปลดชื่อนกพ้นจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้กลุ่มคนรักนกรวมตัวกันคัดค้านอย่างรุนแรง เป็นข่าวครึกโครมอยู่หลายวันทีเดียว

    เมื่อผิดแล้ว พลาดแล้ว ก็แก้ไขได้

    ไม่มีใคร ไม่เคยพลาดหรอกครับ !!

   แม้ว่าทางทีมงานกบนอกกะลา จะพยายามปรับปรุงเนื้อหาของรายการตอน 2 เพื่อให้สิทธิ ให้เสียง ให้พื้นที่ แก่กลุ่มคนรักนกที่จะออกมาเป็นปากเป็นเสียงให้กับนกตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีฝ่ายกฎหมายหรือตัวแทนมาดูแลรักษาผลประโยชน์ให้

     แต่ผมคิดว่า ยังไม่เพียงพอที่จะปรับเปลี่ยนความคิดของผู้ชมรายการที่ได้รับอิทธิพลความเชื่อแบบผิด ๆ ไปแล้วจากการนำเสนอรายการในตอนแรก

     จึงใคร่ขอเสนอให้ทีมงานกบนอกกะลา พิจารณานำเสนอสารคดีแบบเปิดโปงขบวนการลักลอบค้านกป่าที่สร้างความร่ำรวยให้กับตนเองบนความเดือดร้อนของสัตว์ตัวเล็ก ๆ

     หรือจะติดตามตำรวจป่าไม้ไปติดตามการกวาดจับนกป่าหรือสัตว์ป่าอื่น ๆ ด้วยจะเป็นวิธีดีที่สุดในการได้มาซึ่งความจริงอีกด้าน สำหรับการเปิดเผยเบื้องหลังอันเลวร้ายของการลักลอบค้านกป่า ก่อนที่จะกลายมาเป็น"วิหคเสียงทอง"

     คงไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือเสียหน้าอะไรเลยที่จะคืนความยุติธรรมให้กับนกปรอดหัวโขน

     หลังจากที่แทบจะเรียกได้ว่า ถูกใบสั่งให้จับมาเลี้ยงในกรง !!!

    ผมยังหวังว่า ทีมงานกบนอกกะลาทุกท่าน จะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของคนทำสื่อดี ๆ ในสังคมนี้ไว้ต่อไปครับ

***************************

ขอฝากภาพสุดท้ายจากการบรรยายเรื่องสถานภาพนกปรอดหัวโขน โดยนพ.รังสฤษดิ์ กาญจนวนิชย์ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์นก (หมอหม่อง) ในเวทีระดมความคิดเห็นเรื่องการบริหารจัดการนกปรอดหัวโขน เมื่อ 30 มีนาคม 2553

หมอหม่อง พูดคำพูดที่กินใจทุกคน "ภาพของแม่บินเอาอาหารมาป้อนลูก เพราะยังมีความผูกพันกับลูกที่ขังอยู่ในกรง"

ป่าตะโกน อัลบั้มป่าตะโกน
เพลงจากศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 93 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Janni_Lee วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 01.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mylifeanddogs
Hope, Love, and Joyfulness... It is here on earth and has four legs !

น้ำตารื้น กับรูปสุดท้าย กับประโยคของหมอหม่องค่ะ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
BlueHill วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ด่วน 2 ทุ่มคืนนี้ ห้ามพลาด !!!
ช่อง Mango TV เสนอประเด็นทางรอด-ทางออกนกปรอดหัวโขน ???
ผู้ร่วมรายการ 4 ท่าน ตัวแทนสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติฯ 2 ท่าน (คุณเล็กจาละเม็ดดำ กับบล็อกเกอร์/plains-wanderer) ,
โปรดิวเตอร์รายการกบนอกกะลา
และตัวแทนสมาคมเพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุก
ดูกันสด ๆ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

http://www.mangotv.tv/home/

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 17.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ไม่ค่อยได้ดูทีวี แต่จะติดตามรายการในตอนต่อไปว่าทีวีบูรพาจะมีทิศทางเรื่องนี้ต่อสังคมอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
lekkungs วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lekkungs
แค่คนบ้าข่าวยังไม่พอ! 

เข้ามาอ่านครับ..

เทปวันนั้นดูเหมือนกันครับ ได้แต่อึ้งๆๆครับบ

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
ป้าไม่อยู่ปู่เข้าเวบ วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pakapoo
“ป้ากะปู่กู้อีจู้ ”ไดอารี่ เปื้อนหมึก ..นอกประวัติศาสตร์และกาลเวลา..  สงบนิ่งกับอณู...ทุกสรรพสิ่งอันดีงาม... ...ตลอดไป... . 

ของใครเป็นแบบนี้มั่ง..???? UPBLOG เลือกกลุ่ม การเมือง...แต่แสดงผลเป็น กลุ่ม...สุขภาพ

คุณชาลีครับ ของปู่
(23Feb11/11.45AM)เป็นปกติแล้ว

http://www.oknation.net/blog/pakapoo/2011/02/23/entry-1

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 10.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "ข้อคิดดีๆ เรื่องต้นทุนมนุษย์ ที่เราควรหมั่นพัฒนา ดูแล ตลอดเวลา !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

ทีมงานกบนอกกะลาน่าจะมองให้ครบ ๗๒๐ องศา
และมองในด้านนกด้วย ไม่ใช่มองในด้านสนองตัณหา
ของคนเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 10.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

อยากจะบอกว่า ผมไม่ได้ดู เทปรายการกบนอกกะลาในตอนนี้ นะครับ และ ไม่คิดจะย้อนกลับไปดู ผมเปิดเห็นเนื้อหาบางส่วน ตั้งแต่ วันที่ออกอากาสแล้ว และ เปลี่ยนช่องทันที
นี่เป็นครั้งแรกที่ ไม่ดู กบนอกกะลา ทั้งที่เมื่อก่อนดูประจำ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
bon09 วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

ขอบคุณที่ช่วยแก้ไขคำผิดให้

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 02.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

"กรงหัวจุก วิหคเสียงทอง"

แค่คำชื่อตอนนี้ ก็ส่งผลต่อ
นกปรอดหัวโขน แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
ฅนสยาม วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 01.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonsiam

โหวต..ครับ..

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
ฅนสยาม วันที่ : 23/02/2011 เวลา : 01.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonsiam

คนเรานี่ก็แปลก..ไม่อยากถูกขัง..แต่ชอบจับสัตว์..มาขัง..น่าเศร้าครับ

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
นายพิศดาร วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thinkingcap

สวัสดีครับ ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ
ขอโทษ ที่เข้ามาในจังหวะกำลังเครียดอยู่กับ "นกกรุงหัวจุก". เอ..ถ้ามันผิดกฎหมาย ผมเห็นเลี้ยงกันทั่วไป ไม่มีใครจับหรือครับ ผมว่าถ้ารักนกจริงต้องให้มันอยู่ตามธรรมชาติ การนำมากักขังแล้วมานั่งชื่นชม อย่างนี้ไม่ใช่รักละครับ บริเวณบ้านที่ผมอยู่ก็มีนกกรงหัวจุกกลุ่มเล็กๆอยู่กลุ่มหนึ่ง ผมก็คอยแอบดูเวลามันมาเกาะต้นไม้ที่บ้านก็มีความสุขดี แต่ที่บ้านเพื่อนมีนกกรงหัวจุกใส่กรงแขวนไว้เป็นตับ ผมไม่อยากจะมองเลย

ก็ขอขอบคุณอีกครั้งครับที่ได้ทักทายกัน และขอชมว่าภาพสวยครับ ดูแล้วเหมือนได้กลิ่นหญ้าเปียก สัมผัสไอเย็นจากป่า โดยเฉพาะกลิ่นกาแฟร้อนๆส่งไอกรุ่นเข้าจมูก ที่ค่อยจิบอย่างละเมียด สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
พี่ป๋อง วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teetatfarm
อาชีพอิสระ.. ทุกคนสามารถทำได้        

ปล่อยให้เขาอยู่อย่างอิสระ เสียงร้องของเขาจะเป็นเสียงที่มีความสุขมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

อย่าปล่อยให้ชะตากรรมของธรรมชาติ
ตกอยู่ภายใต้อำนาจของมนุษย์ที่ไม่รู้คุณค่า

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
หน่อผุด วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 19.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

กบนอกกะลา รายการโทรทัศน์ที่ดิฉันจัดไว้ในหมวดหมู่รายการคุณภาพ
เรื่องนี้เป็น่บทเรียนราคาแพงสำหรับทีมงานกบนอกกะลา
คนดูตอนแรกอาจไม่ได้ดูตอนสอง(ซึ่งทีมงานจะปรับเนื้อหา) ก็จะรับข้อมูลที่ขาดความรับผิดชอบสังคมไปเท่านั้น

ในฐานะที่ได้ฟังเสียงนกปิ๊กจะลิวร้องทุกเช้ามาตั้งแต่จำความได้ ละแวกบ้านต้นไม้ใหญ่เยอะ
แต่สิบปีมานี้เห็นได้ชัดว่า จำนวนนกปิ๊กจะลิวมันหายไปจากธรรมชาติมากเลย
วันก่อนเลยอัดเสียงร้องของนกปิ๊กจะลิวไว้ กลัวใจจะไม่ได้ยินมันอีกต่อไป
เพราะมีมนุษย์เห็นแก่ตัวมองนกเป็นสัตว์เศรษฐกิจ จับมันไปขัง หาเงินจากการทรมานสัตว์
คนพวกนี้น่าจับไปอยู่ในกรงขังมั่งนะ จะได้รู้ว่าอิสรภาพในการมีชีวิตอยู่มันมีคุณค่าแค่ไหน

เห็นด้วยว่ากบนอกกะลาควรทำรายการเปิดโปงขบวนการค้านกเป็นการแสดงความรับผิดชอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
ชลัยย์มาศ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 19.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chalaimas


สวัสดียามค่ำ ค่ะ

ตามปกติชอบดูรายการ กบนอกกะลา..เป็นเชิงสารคดี
แต่ตอนนี้เห็นด้วยกับบทความนี้ เช่นกัน คะ..
นกควรจะอยู่ในป่า อย่างอิสระเสรี...เป็นสีสรรค์ของธรรมชาติ

ร่วมรณรงค์ ด้วย นะคะ

มีความสุขในสิ่งที่ทำ คะ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
ดินเดินทาง วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/din-travel

ทางรายการ หลงมุมมอง(มองคนละมุม)


..ถ้าเอาคนไปกักขังบ้าง..??

เนาะคงมีคำตอบที่นก เค้าต้องการจะเอ๋ยให้พวก..มนุษย์ฟังมากเชียวหล่ะ


..

สวัสดีค่ะพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
JoyGangster วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 16.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gangster-1
Photo Blog...สากกระเบือยันเรือรบ, I Love เมืองไทย I Like Korea, เรื่องกินเรื่องเที่ยวเรื่องเดียวกัน...

ไม่ได้ดูรายการค่ะ...
รายการนี้ไม่น่าทำพลาดกับเรื่องนี้เลย.....
................................................

แต่ถ้ามีการสนับสนุนให่เลี้ยงกันเยอะ ๆ ไม่ดีแน่ค่ะ...

แถวบ้านก็เห็นมีคนเลี้ยงกันเป็นสิบกรงเลยค่ะ...

ตอนเที่ยง ๆ บ่าย ๆ เขาจะเอานกออกมาตากแดดอยู่เป็นชั่วโมง

เคยถามเขาว่า...เอามันมาตากแดดทำไม...

เขาบอกว่า ฝึกให้มันชิน..เวลาแข่งมันก็ต้องตากแดดอย่างนี้แหละ

เราก็ได้แต่ทำตาปริบ ๆ ....นึกในใจ...เจ้าของทำไมไม่ไปตากแดด

กับนกตัวเองบ้างนะ...จะได้รู้ว่ามันร้อนขนาดไหน...

.........................

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
Patui วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aparat

อ่านแล้วรู้สึกหดหู่ใจ.....
ยิ่งภาพสุดท้าย...น้ำตาซึม....


ความคิดเห็นที่ 74 (0)
Kati วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 15.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านชาลี

มายกมือสนับสนุน
และ เห็นด้วยกับ คำถามในครั้งนี้

สำหรับคำถามสำคัญ
ที่ถามบนความอ่อนไหว และ สิ่งที่เป็นปัญหา
ที่ไม่ได้มีเพียงด้านที่สวยงามเท่านั้น
แต่เป็นคำถามอันละเอียดอ่อน


หากไม่เข้าใจ ถึงปัญหาอันซับซ้อน

ขอร่วมเผยแพร่คำถามนี้ ด้วยคนครับ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
คมเย็น วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

ภาพสุดท้าย เห็นแล้วสะเทือนใจมาก

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
kamolnum วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamolnum

แม้ว่ามันจะเป็นแค่นกตัวเล็กๆ
คุณไม่มีสิทธิ์ักักขังมันตลอดชีวิต

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
BlueHill วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขออนุญาตวางลิงก์ประกอบเรื่องครับ

- อยู่ดี ๆ ก็งานเข้า... นกปรอดหัวโขน.......นี่คือเรื่องจริง
http://www.oknation.net/blog/OKnatureclub/2010/02/05/entry-1

- ปี๊ดจะลิว ปิ๊ดจะหลิวไปไหน... Where Have All The Birds Gone?... ภาค 2
http://www.oknation.net/blog/charlee/2010/02/08/entry-1

-บทสนทนาของคนรักนก : ในความโดดเดี่ยวแห่ง"ปรอดหัวโขน"
http://www.oknation.net/blog/charlee/2011/01/17/entry-1

- ยันไม่"ปลดล็อก"นกปรอดหัวโขน - ใครเหวง ไม่เหวง ดูกันเอาเอง !!!
http://www.oknation.net/blog/charlee/2010/04/01/entry-2

- ข้อสรุป ไม่ถอดถอน ไม่นิรโทษกรรม
http://www.oknation.net/blog/OKnatureclub/2010/03/30/entry-3

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
BlueHill วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 69 โก้- kokoyadi
ความจริง หากทีมงานกบนอกกะลา จะนำเสนออย่างรอบด้านนั้น
ตอน 1. ควรเป็น เรื่องการแข่งนก ที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน
ตอน 2. ควรเป็น เรื่องการค้านกป่า ที่ปราบยังไงก็หมด

หากเนื้อหารายการเป็นแบบนี้ รับรองไม่มีใครออกมาวิจารณ์หรอกครับ จะมีก็แต่เสียงชื่นชม

อิทธิพลของรายการที่สื่อออกไปผิด ๆ
ทำให้นกจากป่าจะถูกจัีบมาขายมากยิ่งขึ้น
กรรมจึงตกแ่ก่นก ไม่ใช่คน

การ เพิ่มเติมเนื้่อหาอย่างที่โก้บอก เป็นสิ่งที่พึงกระทำเพื่อช่วยเหลือนก ซึ่งควรจะเป็นองค์กรที่ทำงานด้านการอนุรักษ์โดยตรง เช่น สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

เนื้อหาดังกล่าวคงสอดแทรก อยู่เพียงไำม่กี่นาที มันจะพอเพียงหรือ จะปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนที่อยากเลี้ยงนกเ เพราะได้รับสารผิด ๆ ไำปจากรายการฯ เชียวหรือ

ถ้าโก้ ได้อ่านคำตอบของทีมงานฯ จะเข้าใจเอง

ส่วน เรื่องถกกันด้วยเหตุและผล ทำกันมามากแล้่วครับ ทำกันมาตลอด มีคนเข้าใจบ้าง ไม่เข้่าใจบ้าง ถ้าเข้าใจก้คงไม่เกิดรายการอย่างวิหคเสียงทองขึ้นมา

สิ่งที่น่าจะเป็นเหตุและผลในขณะนี้่ คือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดครับ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
kokoyadi วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kokoyadi
Blog me if you can!!! KoKoyadi  โกโก้...อย่าดิ

ผมขออนุญาตเห็นต่าง

อยากให้ ทีมงานรายการ กบนอกกะลา ออกรายการต่อไปครับ


แต่อยากเสนอเพิ่มว่า ต้องให้เวลา กับ ทีมงานโอเคเนเจอร์ พี่ชาลี ฯลฯ ที่เกี่ยวข้อง ออกอากาศ เสนอเหตุผล คัดค้าน ตามที่เสนอมา ด้วยหลักการณ์ และเหตุผล ทางวิชาการ ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดข้อถกเถียง ที่มีความชัดเจน สมเหตุผลครับ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
ชายดา วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 13.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yimsu

สวัสดีครับ
ภาพสุดท้าย แม่นก สองเท้าเกาะซี่กรง ป้อนอาหารลูก
ทำให้ต้องหยุดคิดถึงนิยามของคำว่า คน เลยครับ
สองโหวตครับ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
วิตามินบี วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


ว่าแล้วว่ารายการนี้ต้องโดนดีแน่ๆ
บีได้ดูทีเซอร์ทางช่อง9
ยังนั่งงงอยู่ว่า เฮ้ย
นกปรอดหัวโขนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนี่นา
แล้วเอามานำเสนอในลักษณะที่อาจทำให้คน
เห็นดีเห็นงามไปกับการเลี้ยงได้ยังไง
บีก็เอ๊ะ...รายการกบนอกกะลาเขารู้หรือเปล่านะ
ว่าการเลี้ยงนกพันธุ์นี้มันผิดกฎหมาย

สรุปว่าทำไปโดยไม่รู้จริงๆ
เวรกรรม ทำงานระดับได้รางวัลมาแล้ว
และรูปแบบรายการก็เป็นรายการที่เน้นการค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียด
และต้องถูกต้อง เพราะรายการนี้ถูกบันทึกเป็นซีดีให้เด็กนักเรียนได้ชม
ตามโรงเรียนต่างๆด้วยนะ

มาบอกว่าไม่รู้นกปรอดหัวโขนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
มันอึ้งค่ะ

ความรู้น้อยเรื่องนกอย่างบี ยังรู้เลย
เพราะอ่านจากบล็อกพี่ชาลีประจำ
555

พี่คะ ภาพสุดท้ายเห็นแล้วจี๊ดเลย
น้ำตาซึมอ่ะ
บีเองไม่ใช่นักดูนก หรือนิยมนก
แต่ไม่เคยคิดเอานกมาเลี้ยงในกรง
เอาปลามาเลี้ยงในตู้
มันบาปกรรมอ่ะ คนไทยเข้าวัดไหว้พระกันทุกวัน
แต่ทำไมยังคิดเรื่องแค่นี้ไม่ออก

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
market วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

แสนสุขสมนั่งชมวิหก อยากเป็นนกเหลือเกิน
นกหนอนกเจ้าหกเจ้าเหิร ทั้งวันนกเจ้าคงเพลิน
โผบินละลิ่วลอยลม แม้เป็นนกได้ดั่งใจปรารถนา
ฉันคงเริงร่าลอยลม แม้เป็นนกได้ดั่งใจจินตนา
ฉันคงเริงร่าลอยลม ขอเพียงเชยชมทั่งน้องนภา
จนสุดขอบฟ้า สุขาวดี ฉิมพลีวิมานเมืองฟ้า
ค่ำคืนจะทนฝืนบิน เหินไปทั่งถิ่นที่มันมีดารา ....

อยากเป็นนกอย่างในเพลง....ค่ะ
ไม่อยากเป็นนกในกรง....

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

สารคดี "นกกรงหัวจุก"
ของรายการ "กบนอกกะลา"
คิดว่า โปรดิวเซอร์ ตลอดจน เจ้าของรายการ
ทำเพื่อเรียกตลาดคนดู เรียกเรทติ้ง
มากกว่าที่จะชี้ให้เห็นถึงสิ่งถูกต้อง

รายการนี้น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น
"กบในกะลาลึก"
ไปชั่วคราวนะคะ
ด้วยความเคารพ
รินรู้ดี


ความคิดเห็นที่ 64 (0)
ครูเซียงหนู วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chansan

สงสารเขาจังครับ คงทรมานมากกว่ามีกรงสวย ให้อาศัย

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
rachan วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 11.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/season

แล้วทำไมแต่ละคนจึงมีกันหลายๆ ตัวล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

จะรอดูตอนสองค่ะ ตามไปโหวตให้แล้วน่ะค่ะ คห. 29

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
Ae^ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai

แถวตลิ่งชันก็มีร้านหนึ่งขายนกปรอดหัวจุกเช่นกัน ตั้งขายกันแบบจะๆ นั่งรถผ่านทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
YingeXtreme วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yingextreme
ก่อเกิดชีวิตไทยขาดเหลือยังเกื้อกูลแบบอย่างที่สมบูรณ์พร้อมเพียงผูกพันด้วยเรายังเป็นคนไทยที่มีใจดวงเดียวกัน พ่อที่มีคือพระองค์ท่านรักกันไว้ไม่ไหวหวั่นก้าวเดินไปในหนทางพอเพียง We love The King We love Thailand

สวัสดีค่ะพี่ชาลี วันก่อนยังคุยกับน้องชายเค้าได้ดูรายการนี้พอดีมาเล่าให้ฟังว่าเห็นแล้วอยากเลี้ยงขึ้นมาบ้าง!! แต่คงไม่มีตังซื้อมาเลี้ยงแน่ ตอนแรกฟังก็ใจแป้วนึกว่าเค้าอยากจะหามาครอบครองให้ได้..เป็นอันว่าผ่านไป แล้วคนอื่นล่ะคะจะคิดยังไง? ต่อไปนี้คงมีอาชีพเพาะเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายแน่ๆ เพราะสนนราคาต่อตัวแพงเอาการอยู่ แล้วเค้าจะหามาเพาะยังไงถ้าไม่ลักลอบจับจากธรรมชาติ ถ้ารายการจะนำเสนอว่านกชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใครมีไว้ในครอบครองถือว่ามีความผิด แล้วโยงไปถึงเรื่องค้านกป่าอย่างที่พี่ชาลีเสนอมาเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ จะได้ครอบคลุมรอบด้านเห็นนกอยู่ในกรงแล้วสงสารนะคะเคยไปที่วัดนึงแถวอยุธยามีกรงนกเล็กๆอยู่กรงนึงที่หน้าห้องน้ำพอไปดูใกล้ๆ จึงเห็นว่าเป็นนกกรงหัวจุกมีท่าทีหงอยเหงาก็เลยลองดีดมือเรียกเค้าก็เฉยๆ ไม่ยินดียินร้ายพอผิวปากเป็นเพลงเล่นๆ คุยกับเค้าได้ผลเค้าคุยจ้อเลยเหมือนเก็บกดมานาน น่าสงสารเค้านะคะไร้ซึ่งอิสรภาพ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
Maira วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ
เดี๋ยวนี้อะไรๆก็กลายเป็นสินค้าไปหมด

ฤดูนี้ที่บ้านมีนกเหล่านี้มาเกาะพุ่มไม้ร้องเพลงให้ฟังทุกวัน
ปีนี้มีเยอะมาก หลายคู่ที่เดียวค่ะ

พวกเขาอยู่กันตามลำพัง มีอิสระเสรี
และ..มีชีวิตที่สวยงามตามธรรมชาติ


เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเจ้าของบล๊อกทั้ง 2 ข้างบน
และความคิดเห็นของคุณชาลีด้วยค่ะ

สื่อบางสื่อ ยังมีความคิดแค่ "กบในกระลา"
แต่โชว์ออฟว่าตัวเองออกมา "นอกกะลา" ซะงั้น

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
Maira วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ
เดี๋ยวนี้อะไรๆก็กลายเป็นสินค้าไปหมด

ฤดูนี้ที่บ้านมีนกเหล่านี้มาเกาะพุ่มไม้ร้องเพลงให้ฟังทุกวัน
ปีนี้มีเยอะมาก หลายคู่ที่เดียวค่ะ

พวกเขาอยู่กันตามลำพัง มีอิสระเสรี
และ..มีชีวิตที่สวยงามตามธรรมชาติ


เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเจ้าของบล๊อกทั้ง 2 ข้างบน
และความคิดเห็นของคุณชาลีด้วยค่ะ

สื่อบางสื่อ ยังมีความคิดแค่ "กบในกระลา"
แต่โชว์ออฟว่าตัวเองออกมา "นอกกะลา" ซะงั้น

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
Joseph วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 10.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Joseph
God Bless You, Michael Joseph



ส่งต่อเข้า ครม. เลยครับพี่

ให้เป็นนโยบาย หรือ วาระแห่งชาติไปเลย

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
แมงมุมสีขาว วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kridthakun

เห็นด้วยครับพี่

ผมคนหนึ่งไม่ชอบเลี้ยงนก
หรือสัตว์อะไรก็ตามที่ต้องอยู่ในกรงในคอกทุกชนิดทุกอย่าง
สัตว์มันต้องอยู่กับธรรมชาติดีที่สุด

ฟังเสียงนกร้องที่อยู่ในกรง มันเพราะตรงไหน
ฟังไม่เป็น ขอโทษครับ มันเพราะอย่างไร

คนเลี้ยงทารุณนกหรือเปล่าไม่รู้
เอาอย่างนี่ไหมครับ
คนเลี้ยงนกคนครับ
ทำกรงใหม่ให้ใหญ่ แล้วเอาลูกเอาหลานของท่านใส่ในกรง
แล้วทุกวันเอาไปแขวนไว้หน้าร้านกาแฟ ฟังเสียงร้องทุกวัน
ป้อนตั๊กแตนให้กิน พ่นน้ำให้อาบ ทุกวันทุกวัน
สอนร้องทุกวัน เวลาแข่งขันคงน่าดูครับ
ร้องกันระงม คงไพเราะอย่างที่พวกคุณชอบ
ดีกว่าไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ครูกุ้งณ.บ้านนอก วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 09.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khrukung

ขออนุญาตนำลิงค์แปะที่facebookนะคะ เผื่อเป็นการช่วยสะท้อนเรื่องนี้ได้อีกทาง ไม่มากก็น้อย แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยไปตามเลยเนาะ จริงๆ ก็รู้สึกอยู่ว่า มันน่าสนใจตรงไหน มันนิยมตรงไหน กบนอกกะลาเค้ามีทีมงานที่เราเชื่อมั่นในฝีมือ แต่ไม่น่านำเรื่องนี้มาเล่นเล๊ยย

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ผมดูรายการนี้เหมือนกัน วิธีง่ายๆตอนนี้ต้องทำกฎหมายเรื่องสัตว์ป่าสงวนให้มันศักดิ์สิทธิ์ จับคนเลี้ยงที่ทำผิดกฎหมายและยึดของกลางให้หมดและลงโทษไปตามกฎหมาย ที่ถึงแม้จะมีในครอบครองเพียงตัวเดียวก็จะต้องจับให้หมด
กฎหมายมีแต่ผู้รักษากฎไม่ทำอะไรเลยหรือทำน้อยมาก พวกเราก็ได้แต่มองแล้วให้ความสงสารนกที่ต้องถูกจับมาเพื่อสนองตันหาคนที่จับนกป่ามาเลี้ยง

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

นกปรอดหัวโขน (หรือที่ผู้เลี้ยงนกกรงเรียกขานว่า นกกรงหัวจุก) นกตัวเดียวกัน ที่ได้ยินคนเรียกนกกรงหัวจุก..เป็นนกที่สวย เห็นตามธรรมชาติ ก็จะรู้สึกดีใจ และตื่นเต้นด้วย..ด้วยคงหาดูไม่ได้ง่ายนักตามธรรมชาติ เนาะ..

ถึงต้องเลี้ยง เป็นธุรกิจกันไป..แต่ไม่เห็นด้วยในการจับนกขังไว้แต่ในกรง

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
BlueHill วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 09.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เรียนคณะผู้จัดทำรายการกบนอกกะลาที่เคารพ

ผมรู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ทางรายการ นำเสนอข้อมูลด้านเดียว โดยไม่มองผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
ปัญหาการดักจับนกปรอดหัวโขนในปัจจุบันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนประชากรในธรรมชาติลดลงอย่างต่อเนื่อง
สวนกับกระแสที่พยายามผลักดันให้เอานกนี้ออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง
อยากให้ทางรายการ นำเสนอข้อมูลให้ครบด้าน
ในเบื้องต้น ควรงดออกรายการตอน ๒ ไปก่อน

การส่งเสริมกิจกรรมผิดกฎหมาย เป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์
ประธานชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

หวังว่าตอนสอง เขาจะนำเสนออีกด้านด้วย

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
nanGunner วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/3anchors05

กบที่อยู่ในกะลา มันสามารถมุดออกมาเองได้
แต่นกที่อยู่ในกรง มันไม่สามารถมุดออกมาเองได้

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
MrTote วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

เริ่มต้นก็ช่วยกันเอา link เอ็นทรีนี้ไปแปะที่ facebook ของกบนอกกะลากัน มีอยู่หลายอัน ได้แก่ กบนอกกะลา page ทีมงานกบนอกกะลา กบนอกกะลา official

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ครูแดง วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-ปล่อยนกออกจากกรงเถอะนะคะ...นกไม่ควรติดคุกแห่งความละโมบของคุณ....

-โหวต อีกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
มะอึก วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

คืนวันพระใหญ่คืนนั้น

ผมนั่งดูรายการนี้เหมือนกันครับ

ดูอย่างเศร้าใจ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
tengpong วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ไม่อยากจะคิดเลยว่า สุดท้ายรายการนี้ก็เปิดเผยธาตุแท้ของตัวเองว่ายังเป็น กบอยู่ในกะลา จริงๆ

คงห่วงสปอนเซอร์ ที่งาบมาแล้วในตอนที่สอง
มากกว่าห่วงความจริงที่อยู่นอกกะลา

เสียดายหากอยู่เมืองไทย คงได้เห็นดีกัน

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
MrTote วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

ที่เชียงรายตอนนี้คนก็นิยมจับนกปรอดมาใส่กรงกันมากขึ้น แทบจะทุกบ้านเลยก็ว่าได้ ไม่เว้นแม้แต่พระที่วัด (ที่เห็นคาตาก็ที่วัดพระสิงห์) เห็นแล้วเอน็จอนาถใจมาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจก็ไม่ได้ให้ความสนใจ

มาร่วมกันรณรงค์ต่อต้านให้จริงจังและแพร่หลาย โดยเฉพาะทาง social network facebook เถิดครับ ฝาก oknature และคุณ bluehill เป็นธุระด้วยครับ!

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
bon09 วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 07.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ ว่า ไม่ควรจะเลี้ยงนกไว้ในกรง

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
Dogstar วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 06.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

ด็อกสตาร์ไม่ชอบเห็นนกอยู่ในกรงเลยค่ะแต่ขอบอกว่า
ที่หอพักบ้านปาริชาติและ บ้านทรงจำวัดเกต
มีนกหัวจุกอยู่มาก เค้าชอบมาอาบน้ำในอ่างที่จัดให้
และมากินกล้วยสุกที่ศาลพระภูมิเจ้าที่ บางทีพี่ก็ซื้อกล้วย
ถวายเจ้าที่และซื้อกล้วยงอมๆราคาถูกที่ขายไม่ออกมาเลี้ยงนกและกระรอก
ที่มีเกือบยี่สิบตัวกินกันอย่างเอิกเกริก

พี่ดูแล้วรายการทีวีที่ว่าไม่ชอบเลย มันยังบอกวิธี
ผสมพันธ์นกอีกด้วย เสียงนกร้องในกรงมันแสนจะเศร้า
ร้องด้วยชีวิตที่ถูกกักขัง

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
KiratiRatana วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 03.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/KiratiComplaint

ขอบคุณข้อมูลและขอบคุณผู้รักธรรมชาติและสัตว์ครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
KiratiRatana วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 03.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/KiratiComplaint

ขอบคุณข้อมูลและขอบคุณผู้รักธรรมชาติและสัตว์ครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
วันดีเสมอ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 02.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yutthawinai

สุ่มเสี่ยงไม่น้อยกับการทำสารคดี ทำสื่อที่มีความเห็น 2 ด้านของคน 2 กลุ่ม

และถ้าผู้ทำสื่อ กล้าขี้นำไปข้างใดข้างหนึ่งด้วยแล้ว...สื่อก็ต้องรับผลกรรมที่ทำไปด้วยแน่นอนครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
plains-wanderer วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 02.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

ไม่โหวตไม่ได้แล้วครับ

ขอช่วยพี่ชาลีย้ำอีกครั้งว่านกปรอดหัวโขนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนะครับ เพราะฉะนั้นการมีไว้ในครอบครองในตอนนี้ล้วนแต่เป็นนกสวมตอหรือไม่มีใบอนุญาต ผิดกฎหมายทั้งนั้น และdemandของตลาดทำให้มีการจับนกจากธรรมชาติมาขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนอย่าว่าแต่ภาคใต้เลย ตอนนี้นกในภาคอื่นๆก็น้อยลงไปเรื่อยอย่างเห็นได้ชัดแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 01.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

จากที่เคยเห็นนกปรอดหัวโขนในธรรมชาติเมื่อ 2-3 ปีก่อน แล้วกลายเป็นไม่เห็นอีกเลย มันน่าใจหายจริงๆ คนกลุ่มหนึ่งก็พยายามเปลี่ยนชื่อให้เป็นนกกรงหัวจุก (จะได้รู้สึกว่า มันอยู่ในกรงเป็นธรรมชาติอยู่แล้วมั้ง) เวลาเห็นชื่อตามปกหนังสือ ก็รู้สึกเศร้าใจทุกครั้ง หวังอยู่ลึกๆว่า วันหนึ่งมันจะหมดความนิยม และนกที่ยังพอเหลืออยู่ก็อาจได้คืนป่า
กลัวแต่ว่า นกปรอดหัวโขนหมด จะหานกพันธุ์ใหม่มาฝึกร้องแทนหรือเปล่าหนอ...

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านแล้ว มีความไม่แน่ใจว่า เสนอข่าวสารแบบฟันโชะลงไปเลยว่า ดีว่าดี
ไม่ดีก็ตั้งหน้าเปิดโปงไปเลย
(ซึ่งมันก็จะเป็นคู่ขัดแย้ง มีสองฝ่ายเสนอน้ำหนักในมุมของตัว อย่างเรื่องไก่ชน)
กับ ทางออกที่รายการกบแก้ให้ (ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักข้อมูลสองด้านว่าคงไม่เท่ากัน)

อันไหนให้ผลตระหนักรู้มากกว่า

แบบที่รายการแก้ให้เป็นทางออก หากประเด็นแหลมคม ข้อมูลแน่น ให้น้ำหนักไม่เห็นเป็นลำเอียง
อาจมีผลให้เรื่อง กรงหัวจุก กลายเป็น วาระ ได้

ขอไปลังเลต่อ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
chailasalle วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 00.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

สื่อคือผู้ที่ต้องนำเสนอความจริง รอบด้าน อย่างมีวิจารณญาณ ครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
น้าโอ๋ วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 23.35 น.
Savebird.com

ใช่ค่ะคุณ ChaiManU

ตอนกำลังจะกลับ ได้ยินเสียงเค้าดังก้องลานจอดรถ ยังพูดกันเลยว่า อ้าว เลี้ยงนกกันหรือนี่ แล้วก็มองหากรง แต่กลับเห็นนกปรอดหัวโขนตัวนึงบินพรึ่บมาเกาะโชว์ หัวจุกตั้งเลย ร้องใหญ่เลย ให้เราดูอยู่ตั้งนาน พวกเราขนลุกกันหมด เพราะไม่อยากเชื่อจริงๆ ว่าใจกลางเมืองขนาดนั้น เจอนกตัวนี้ได้ยังไง

เชื่อว่านี่คือลางดีแล้วหล่ะ ที่เรามากันวันนี้

เสียงร้องเพราะมากๆ ปลื้มสุดๆ อ่ะค่ะ ^ ^

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ChaiManU วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ความคิดเห็นที่ 29 น้าโอ๋

ตามไปอ่านในพันธ์ทิพย์มาแล้วครับ(แต่ช่วยโหวตไม่ได้ ไม่มีล็อกอิน)

เป็นเหตุบังเอิญอันน่าทึ่งมาก ที่นกตัวนั้นออกมาแสดงตัวทักทายคล้ายขอความช่วยเหลือจากน้าโอ๋ น้องป่านและทีมงาน

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
Kibangkok วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

ผมเกลี่ยดมากๆๆ พวกชอบเลี้ยงนก ชอบขังนกใส่คุกแล้วแขวนไว้ที่หน้าบ้านตัวเอง

หาความสุขส่วนตัวบนความทุกข์ตรมของเพื่อนร่วมโลก
ขังเขาแล้วยังเอามาประกวดประชันกันอีก ไม่อายนกบ้างเลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
Chaoying วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ไม่เพียงนำนกไปขังกรง แถมยังตากแดดอีก คิดว่านกไม่ร้อน หรือไง เลิกความคิดนิยมผิดๆ สักทีได้แล้ว ซื้อกันตัวละเป็นหมื่น ...บ้าจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ChaiManU วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 22.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

‎"นกน้อยในกรงทอง"..ต้องขื่นขม
"นกน้อยในไร่ส้ม" ก็ขมขื่น
เรื่องของนก ยกนี้ ต้องมีปืน
ถ้าใครขืน "ขังนก"...ต้องยกยิง (เสียให้สิ้นเรื่องสิ้นราว..ดีไม๊ คุณชัย)


อันนี้ก็อปมาจากเฟสบุ๊ค Loongmoo Yamaracho ครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

นกที่โบยบินช่างอิสระเสรี
นกที่ถูกจองจำคงจะทุกข์ทรมานเหมือนคนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
น้าโอ๋ วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.38 น.
Savebird.com

เยี่ยมไปเลยค่ะพี่ :))


ขอแรงเพื่อน ๆ .. ใครมีล็อคอินที่พันทิพ ไปช่วยกันโหวต และแสดงความคิดเห็น ฝากไปถึงรายการ ว่าเราต้องการเห็นอะไรในตอนสองนะคะ


กระทู้ขึ้นที่ BP แล้วคร่า

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10265020/E10265020.html

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ปรัตยา วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

กบนอกกะลาไม่กล้าทำสารคดีที่คุณชาลีเสนอหรอก



ความคิดเห็นที่ 27 (0)
wansuk วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

"ทีมงานของรายการอธิบายว่า ไม่ได้เจตนาจะสนับสนุนการเลี้ยงนก และไม่ได้คำนึงถึงแง่กฎหมาย ที่ผ่านมาก็พยายามกรองข้อมูลเป็นอย่างดีแล้ว แต่อยากนำเสนอความจริงใน สังคมที่เป็นอยู่มากกว่า ว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและแพร่หลายมาก"

...ปลอดหัวโขนจำนวนมากที่ถูกจับมาอยู่กรงจนใกล้จะหมดป่า

...นกป่าที่บินอย่างเสรี ต้องทุกข์ทรมานอยู่ในกรง ถูกฝึกอย่างผิดธรรมชาติ

...การแข่งขัน เดิมพันราคาสูง การพนันท้าทายกฏหมาย

...ฯลฯ

คือความจริงที่กบนอกกะลามองไม่เห็น

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ไออุ่นพฤษภา วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konlapat

เห็นด้วยกับความคิดเห็นดีๆเช่นนี้ค่ะ
สงสารนก ควรจะได้อิสระเสรี และสร้างความงดงามให้ธรรมชาติมากกว่าอยู่ในกรง

สวัสดีค่ะ คุณบก.ชาลี

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Payont วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

บาปกรรมครับ เบียดเบียนสัตว์
เขาอยู่ในป่าของเขาดีๆ ไปจับเขามากักมาขัง เวรจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
loongmoo วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

ผมเผอิญได้ดูรายการที่ว่านี้ด้วย เมื่อวันสองวันที่ผ่านมานี่แหละ ที่จริงการนำเสนอเรื่องของนกกรงหัวจุกนี่ ไม่ใช่เพิ่งมีครั้งแรก ผมเคยเห็นมาหลายครั้งแล้ว แต่บ้านเรา เรื่องแบบนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สนใจจะบังคับใช้กฏหมายให้จริงจังหรอก เพราะมันมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง หนีไม่พ้นต้องพึ่งภาคประชาชน ซึ่งก็คงลำบากที่จะเอาชนะได้
ดูอย่างเรื่องเหล้า บุหรี่นั่นปะไร แทนที่จะเลิกโรงงานผลิต หรือไม่ก็ให้ส่งออกอย่างเดียวห้ามขายในประเทศ แต่เปล่า กลับเก็บภาษีเอาเงินมาให้ สสส. (ผลาญ)รณรงค์เรื่องเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ยิ่งพูดก็ยิ่งช้ำใจ...นะครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ChaiManU วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

นกร้อง ก้องกู่ อยู่กลางป่า
เรียกหา ไม่เห็น เพื่อนฉันหาย
กรงทอง กักขัง เพื่อนฉันไว้
ร่ำไห้ ร้องห่ม ขมกลืน


อันนี้ก็ลอก(ของตัวเอง)มาจากในเฟสบุ๊ค

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ChaiManU วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

คนเลี้ยงนกจะชดใช้เวรใช้กรรม ขาดอิสระภาพครับ ไปใหนไม่ได้นั่ง นอนดูนกอยู่กับบ้านน่ารังเกียจครับ

(ลอกเขามาจากในเฟสบุ๊ค เจ้าของเมนท์คงไม่รู้ )

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

จริงค่ะ อุ๋มก้อดู ยังว่า เขาจะมีความสุขได้อย่างไรได้แต่กางปีก โก่งคอร้อง ในกรงแคบแคบเช่นนั้น นึกถึงตัวเองเป็นนก(ยักษ์)บ้าง คงเศร้าและเหงาน่าดูค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

แม้นกรงทองฟองนุ่มจะกุมขัง
เรืองรองประหนึ่งรังอันเลอค่า
มิเปรียบได้กับชีวิตอิสรา
ปล่อยวิหคประดับฟ้า เถอะกรงทอง
...
สวัสดีค่ะพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ครูติ๋ว วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 20.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/romrawin
 รักความไทย ใส่ใจคนรอบข้าง

เห็นบ้านเพื่อนซื้อมาเลี้ยงไว้ตั้งหลายตัว

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
feng_shui วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

กรง นะ

ไม่ใช่บ้าน


หุ หุ

.

โหวตโลด++

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
กอบธรรม วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีครับ

ผมว่าคราวนี้คือโอกาสแล้วครับ ผมเชื่อว่าเขาไหวกับเรื่องนี้ครับ.

อาจทำข้อมูลเรื่องที่นำเสนอไปทำอีกหลายตอนก็ได้.

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ชบาตานี วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

ตอนนี้พวกผู้ชายในสามจังหวัดชายแดนภาคต้ แม้จะกลัวโจรมากน้อยแค่ไหน แต่กล้าที่จะพานกกรงหัวจุกติดรถไปทำงานคนละ 2-3 กรง (ไม่เว้นแม้แต่ "ครู" ที่คอยพร่ำสอนศิษย์เรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่า) ช่างสวนทางกับคำสั่งสอนเสียเหลือเกิน คนไหนที่พอจะแนะนำให้เขาอย่าพึงกระทำ(อย่างเลี้ยง) ได้ก็ตักเตือนเขาไป แต่ส่วนมากจะเป็นพวกไร้สมองทั้งนั้น บ้ากันไปหมดเมืองแล้วค่ะคุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
พิชช่า วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

คราบใดที่ยังสร้างสำนึกให้รักนกอยู่กับธรรมชาติไม่ได้
ก็คงต้องมีการจับ การเลี้ยงกันต่อไป
น่าจะออกเป็นกฏหมายให้เลิกเลี้ยงได้สักวันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
สุวิริโย วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...

อิสรภาพ 1 วันดีกว่าการโดนจองจำ 100 ปี ไม่สนับสนุนการเลี้ยงนกในกรงเช่นกัน ขอเจริญพร

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

ไม่เคยเลี้ยงสัตว์ใน "กรง" ครับ

จึงไม่เคยเห็นด้วย กับการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์
ไว้ในกรง

หุหุ




ความคิดเห็นที่ 12 (0)
กำหนัน วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับพี่ บก. ความล้มเหลวของระบบราชการไทยอีกนะครับ เขาพนมเมื่อ๓๐ กว่าปีที่แล้ว มีการดักอวนลอบนกกรงหัวจุกขาย ตัวละ ๑๐ บาทผมไม่คิดว่ามันจะแพงเป็นร้อยเท่าในปัจจุบัน ข้างบ้านผมปลูกกล้วยน้ำว้านกยังลงมากินเลย ถือได้ว่าไร้ราคาในสมัยก่อนโน้น แต่ตอนนี้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือครับ ผลประโยชน์มหาศาล ที่ข้าราชการได้ สิบปีที่แล้วผมทำงานที่ปลายพระยา นายอำเภอปลายพระยาตั้งทีมจับนกปล่อยป่า แต่มันขัดกับคนมีสีที่หลงไหล เสียงนก พูดยาก เวรกรรมของคนคงมีสักวัน วันที่เราไปใหนไม่ได้ ถูกจองจำในกรงเหมือนนก สำหรับคุณแจ๊คเขาถ้าเขาเปลี่ยนแนวคิดคงจะดีนะครับ แม้ว่าคุณลงทุนทำไปแต่ละตอนแต่ละเรื่องมันยาวนาน เพื่อความมีเมตตาอย่าให้วงจรชีวิตของคนเลี้ยงนกกรงหัวจุกได้กำเนิดต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ฟ้าน่าน วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NamnanFanan

สวัสดีครับ
ผมดูตั้งแต่ต้นจนจบแบบงงๆเช่นเดียวกันว่า นำเสนอได้อย่างไรทั้งที่เป็นนกอนุรักษ์ พยายามดูเพื่อจะได้รู้ว่าเขาหักมุมอย่างไร ก็ไม่เจอครับ
เห้นด้วยกับการเสนออีกด้านมืดของการแข่งขันการฟังเสียงแบบทรมานสัตว์ครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
khunphai วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ
วันนี้ก็เหมือนกัน
ไปกินข้าวตอนเที่ยง เห็นผู้ชาย
ทั้ง หนุ่ม แก่ เด็กวัยรุ่น
นั่งดูนกกรงเป็นยี่สิบ คน
วันๆไม่ได้ทำไร นั่งทรมารสัตว์
แถวนครเยอะมาก จนบางทีก็นะ
สงสารนพวกนี้ ยังสงสัยมาจากไหนหนักหนา

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ป้ารุ วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

"ผมยังหวังว่า ทีมงานกบนอกกะลาทุกท่าน จะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของคนทำสื่อดี ๆ ในสังคมนี้ไว้ต่อไปครับ"
ป้ารุหวังเช่นนั้นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


สวัสดีค่ะ คุณบลูฮิล

เห็นด้วยกับข้อเสนอของ 2 ท่านค่ะ
บังเอิญได้ดูแว๊ปนึง (ตามภาพประกอบข้างต้น) ช่วงที่พิธีกรไปคุยกับผู้เลี้ยงอยู่ แต่ไม่ได้สนใจมากนัก ว่าเป็นนกชนิดไหน ก็เปลี่ยนช่องไป

ผู้ทำรายการน่าจะหาข้อมูลให้มากกว่านี้ก่อนว่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหรือไม่ ที่ทำกันอยู่นี้ผิดกฎหมายอะไรหรือเปล่า ก่อนนำเสนอ

โหวต สนับสนุนเอ็นทรี่นี้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
คนขีดเขียน วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/powerbonus

สกุณา ร่าเริง ร้องระเรื่อย
ฟังเสียงเจื้อย จิ๊บจิ๊บ จำเรียงส่ง
ร้องเพรียกพร้อง ก้องไกล กลางไพรพง
ป่ายืนยง ยอดไม้ สูงใหญ่ยัง

นกมีปีก ไว้บิน สู่ถิ่นฐาน
เสรีภาพ ต้องการ ใช่กรงขัง
ใช่สินค้า ของขาย น่าอายจัง
ปล่อยคืนรัง เถิดครับ เลิกจับมัน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
พฤจิกา วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

จะรอชมว่าจะออกมาแนวทางไหนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ส.บุญยืน วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Boonyoon
ข่าวกินแล้วดี เติบโตเร็ว

สวัสดีครับพี่ชาลี
นกควรอยู่ในธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

นกมีปีกไว้บินครับ
ความงามไม่จำต้องอยู่ในกรง....

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เก็ดถวา วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gedtawa
ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนา ชื่นหวานในใจเราอยู่มิเว้นวัน 

คิดไว้แล้วค่ะ ว่าเค้าไม่ยอมเรื่องยุติการออกอากาศตอน ๒ หรอก
แถมในเฟซบุครายการ ยังมีคนชื่นชมตอนแรกด้วยซ้ำนะคะ..

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
phecon วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phecon
สมิหลาพลัดถิ่น

เพิ่งรู้ว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง.. งานเข้าแล้วววววววววว.. บ้านฉ้านนนนนนน

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
MT-PONG วันที่ : 21/02/2011 เวลา : 17.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

ลองเจิมค่ะ

แล้วค่อยอ่าน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน