*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2350070
  • จำนวนผู้โหวต : 2442
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2442 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< มิถุนายน 2012 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 7 มิถุนายน 2555
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 11220 , 17:07:14 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 22 คน ป่าตะวันตก , ใบไม้งาม และอีก 20 คนโหวตเรื่องนี้

นเวลาห่างกันไม่ถึงเดือน ผมสัญจรตามรอยเดิมไปยัง หน่วยพิทักษ์ป่าแม่เรวา อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อีกครั้ง คราวนี้มีสมาชิก ชมรม OKnature หลายคนร่วมเดินทางไปด้วย พวกเราล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือ อยากไปดูให้เห็นกับว่า "ป่าแม่เรวา" ป่าผืนสุดท้ายของนครสวรรค์ ซึ่งกรมชลประทานวางไว้ให้เป็นจุดสร้างเขื่อนแม่วงก์ตามโครงการมูลค่า 13,000 ล้านบาทนั้น เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ตามคำกล่าวอ้างของนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 หรือไม่

       หลายคนปรารถนาไปถึงพื้นที่เพื่อให้เห็นกับสองตาตัวเองว่า จุดสร้างเขื่อนที่เป็นป่าเสื่อมโทรมนั้น จริงหรือไม่ ??

      จุดสร้างเขื่อนที่มีคนไปเห็นมา ถ่ายภาพมาให้ชมกันทาง Social Media รวมไปถึงบล็อกโอเคเนชั่นแห่งนี้ด้วยนั้น แล้วบอกว่าบางจุดเป็นป่ากำลังฟื้นตัว บางจุดเป็นป่าสมบูรณ์ ข้อเท็จจริงเป็นประการใดกันแน่ ??

     บางจุดเป็นแหล่งอาศัยและทำรังวางไข่ของนกยูงพันธุ์ไทยนั้น เป็นความจริงหรือ ไม่ใช่นกยูงพันธุ์อินเดียซึ่งเป็นนกนำเข้ามาเลี้ยงแน่น่ะ ??

      แก่งลานนกยูง หน่วยจัดการต้นน้ำขุนน้ำเย็น จุดชมวิวมออีหืด ที่หลายคนไม่ประหลาดใจกับความเป็นมาของชื่อหลังเดินไต่ระดับขึ้นไปถึงที่หมาย เป็นพื้นที่เป้าหมายสำหรับการไปเยือน ทำให้ได้เห็นป่าหลากหลายชนิดในพื้นที่ป่าแม่เรวา ทั้ง ป่าไผ่ ป่าเบญจพรรณ และ ป่าเต็งรัง ได้เห็นสิ่งมีชีวิตนานาชนิดที่ดำรงชีวิตอยู่ในป่าแห่งนี้ รวมไปถึงการสนทนากับชาวบ้านหลายคนที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการสร้างเขื่อน

     เมื่อขึ้นไปถึงสันเขามออีหืด สามารถมองเห็นวิว ยอดเขาโมโกจู ผืนป่าสัก และลำห้วยแม่เรวา ซึ่งเป็นสายน้ำที่มีต้นกำเหนิดมาจากโมโกจู ยอดเขาสูงสุดของผืนป่าตะวันตก !!

ลำห้วยแม่เรวา ต้นกำเนิดมาจาก ยอดเขาโมโกจู

ผีเสื้อสีตาลจุดตาห้าธรรมดา (Common Five-ring)

ผีเสื้อหนอนใบรักลายเสือ (Common Tiger)

     ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาต่างนำข้อมูลมา "งัดง้าง" กันผ่านทางสื่ออินเตอร์เน็ตและสื่อกระแสหลักในประเด็นที่ว่า เขื่อนแม่วงก์สร้างแล้วแก้ปัญหาภัยแล้งได้หรือไม่ ???

     คุ้มค่าหรือไม่กับทรัพยากรธรรมชาติที่ต้องสูญหายไป ???

     เขื่อนเป็นคำตอบสุดท้ายในการแก้ปัญหาภัยแล้งจริงหรือ ???

     ไม่มีวิธีการอื่น ๆ อีกแล้วหรือที่สามารถช่วยให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรอย่างพอเพียง ???

มวนแดงนุ่น (Kapok bug)

แมงมุมนุ่งซิ่นชนิดหนึ่ง ตัวใหญ่มาก

      ที่ผ่านมา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมชลประทาน และ กรมอุทยานแห่งชาติ ได้ศึกษาวิจัยแง่มุมต่างๆ เพื่อตอบคำถามดังกล่าวหรือยัง !!! ถ้ายัง ทำไมไม่ทำ มัวทำอะไรกันอยู่

     หรือว่าตั้งธงมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะสร้างเขื่อน ยังไงก็ต้องทำ ไม่ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ แบบนี้มันไม่ดันทุรังไปหน่อยหรือ ??

ภาพเคลื่อนไหว นกเค้าโมง (Asian barred owlet)

นกเค้าโมง (Asian barred owlet)

นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง,ตัวเมีย (Black-headed Woodpecker)

นกยูงไทย (Green Peafow)

      ขณะผ่านเข้าไปยัง หน่วยจัดการต้นน้ำขุนน้ำเย็น ตลอดระยะทาง 8 กิโลเมตร จากปากทางเข้าไปจนถึงปลายทาง ผ่านป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณที่กำลังเติบโตตลอด 30 ปีแห่งการฟื้นฟูป่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้เป็นป่าอนุรักษ์และอพยพชาวบ้านออกไปอยู่ยังบริเวณพื้นที่ใหม่ (ปัจจุบัน บ้านหลายหลังได้แปลงสภาพเป็นรีสอร์ทต้อนรับนักท่องเที่ยวมาล่องแก่งแม่เรวา)

     แม้ว่าการฟื้นฟูบูรณะป่าเสื่อมโทรมให้กลับมาสมบูร์ดังเดิม อาจต้องใช้เวลานานนับร้อยปี แต่การระดมกำลังปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณป่าต้นน้ำแม่เรวาจากความร่วมมือของชาวบ้าน ก็นำมาซึ่งความชุ่มชื่น จากแม่น้ำที่เคยเหือดแห้งก็ปรากฎเป็นสายน้ำกลับมาดั่งเดิม ให้ชาวบ้านได้มีน้ำดื่มน้ำใช้ทั้งบริโภค อุปโภค และเพื่อการเกษตร

     เรื่องนี้ ผมไม่ได้นั่งเทียนเขียนเอง แต่ชาวบ้านแม่เรวาเป็นผู้เล่าเรื่องให้ฟังทั้งสิ้น

ป่าเต็งรังในเทรล"มออีหืด"

บริเวณจุดล่องแก่ง ในเส้นทางไป"ขุนน้ำเย็น"

บันทึกภาพตามทางขึ้น"มออีหืด"

     ทำไมต้องสร้างเขื่อน ปล่อยให้ต้นไม้ดำรงอยู่ ให้ป่าต้นน้ำทำหน้าที่อุ้มความชุ่มชื่น ค่อยๆปล่อยน้ำลงมาตามฤดูกาลแล้วสร้าง แก้มลิง หรือ อ่างเก็บน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง หรือจะทำเป็น ฝายกั้นน้ำขนาดใหญ่ บริเวณป่าต้นน้ำก็ได้ แล้วทยอยปล่อยน้ำมาลงแยกเป็นสายเล็กสายน้อย มาจนถึงพื้นที่ข้างล่าง

     เรื่องเขื่อนแก้ปัญหาน้ำท่วมนั้น คงไม่ต้องนำมาถกแถลงกันอีกแล้ว เพราะรัฐบาลและกรมชลประทาน"หมดมุข"ขายประเด็นนี้ไปตั้งแต่อนุมัติโครงการสร้างเขื่อนโดยไม่มีผลการศึกษาและประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) แนบติดมาให้พิจารณาด้วย

     มีคำถามอยู่ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดสำคัญมากแต่ยังไม่มีคำตอบชัดเจน นั่นคือ กรมชลประทานและนักการเมืองผู้ใช้โครงการสร้างเขื่อนเป็นเครื่องมือหาเสียงมาตลอด เหตุไฉนต้องผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแม่วงก์บริเวณป่าเรวาซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวด้วย สร้างนอกพื้นที่ป่าไม่ได้หรือ เหมือนดังที่เคยเสนอแผนสร้างเขื่อนมาเมื่อ 10 ปีก่อน หรือจะสร้างเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ก็ได้ ผมมั่นใจว่ากรมชลประทานมีศักภาพทำได้

     ทำไมต้องขยับพื้นที่สร้างเขื่อนไปอยู่ในผืนป่าอนุรักษ์ด้วย กรมชลประทานตอบหน่อยได้ไหม !!!

เก็บภาพผีเสื้อหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำขุนน้ำเย็น

ฝายชะลอน้ำที่ขุนน้ำเย็น

     โชคดีที่คราไปเยือนป่าแม่เรวารอบนี้ เราได้พบกับ คุณรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบฯ อีกหลายคนที่มาลงพื้นที่เก็บข้อมูล ทำให้ทราบว่า ขณะนี้มูลนิธิสืบได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจบริเวณพื้นที่สร้างเขื่อนแม่วงก์ 2 ทีม เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ที่จะถูกน้ำท่วมหากมีการสร้างเขื่อนขึ้น และสำรวจตรวจตราระบบนิเวศน์ในบริเวณดังกล่าวว่ามีความสมบูรณ์และหลากหลายขนาดไหนในแง่มุมเชิงวิชาการ

    สำหรับข้อมูลสำรวจพื้นที่ของมูลนิธิสืบ ผมเห็นว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะน่าจะเป็นผลการศึกษาจัยที่ดำเนินการ "คู่ขนาน"ไปกับกรมชลประทาน ในฐาะเจ้าภาพโครงการสร้างเขื่อน ที่ได้ว่าจ้างให้ บริษัทเอกชนจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่ (EIA)อีกครั้ง ในวงเงินประมาณ 14 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปลายเดือนกรฎาคมนี้ และจะยื่นให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาลงมติเห็นชอบหรือไม่

กระรอกหลากสี (Variable Squirrel)

"ดอกเข็มป่า" พันธุ์ไม้ที่พบระหว่างไปต้นน้ำขุนน้ำเย็น

ดอกเข้าพรรษาสีเหลือง พบจำนวนมากบนทางขึ้นมออีหืด

    มีคนถามผมว่า เป็นนักดูนกมายุ่งเกี่ยวอะไรด้วยกับการสร้างเขื่อน ??

     หากตอบว่า เพราะหาก"ไม่มีป่า ก็ไม่มีนก" ก็คงเป็นคำตอบแบบกำปั้นทุบดินเกินไป มาฟังเหตุผลหลัก ๆ กันดีว่า

    - เพราะเขื่อนไม่ใช่คำตอบในการแก้ปัญหาภัยแล้ง มีวิธีอื่นที่ช่วยเก็บกักน้ำให้ชาวบ้านไว้ใช้เพื่อการเกษตรโดยไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ป่า เช่น ฝายกั้นน้ำ แก้มลิง และอ่างเก็บน้ำ

    - เพราะพื้นที่สร้างเขื่อนอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ซึ่งต้องมีการตัดไม้จำนวนมากออกไปรวมไปถึงป่าสักผืนใหญ่ ทำให้ประเทศไทยเสียพื้นที่ป่าไม้เพิ่มขึ้นจากที่ปัจจุบันมีป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์เหลืออยู่ไม่ถึง 20%

    - เพราะเงินงบประมาณการสร้างเขื่อนไม่ว่าจะเป็นที่สถานที่ไหน-จุดใด นำมาจากเงินภาษีประชาชน

    เหนืออื่นใด ไม่ต้องการให้มีการผลาญเงินภาษีประชาชนโดยใช่เหตุ จากโครงการที่นักการเมืองชงขึ้นมาทำมาหากินแล้วแบ่งปันผลประโยชน์ โดยอ้างความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่มาบังหน้า !!

----------------------------------------

สุรชัย จันทิมาทร
เพลงยูงรำแพน
อัลบัมผืนป่าตะวันตก

....................


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
กลาสีเจม วันที่ : 14/08/2012 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sailorjame
sailor jame

สวัสดีคับ ผมเป็นน้องใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ ^^

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
รอยพราง วันที่ : 18/06/2012 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/by-Jittrakarn

ภาพสวยมากๆๆๆๆๆ ..อีกหนึ่งแรงครับ เอาป่า ไม่เอาเขื่อน

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
Familyman89 วันที่ : 17/06/2012 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Familyman89

อ่านแล้วคิดถึงสมัยเป็นวัยรุ่นครับ ผมมีชมรมกับเพื่อนๆ ชื่อ "ชมรม ศึกษา อนุลักษณ์ พักผ่อน" จะเข้าป่ากันบ่อยๆ ตอนนั้น คุณสืบ นาคเสถียร พึ่งจะเสียชีวิต...

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
su.63 วันที่ : 14/06/2012 เวลา : 14.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/su
ไทบ้านพระเสาร์

ผมกลัวทั้งเขาทั้งป่า สัตว์ป่าต่าง ๆ จะไม่เหลือต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 14/06/2012 เวลา : 12.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

มีคำถามอยู่ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดสำคัญมากแต่ยังไม่มีคำตอบชัดเจน นั่นคือ กรมชลประทานและนักการเมืองผู้ใช้โครงการสร้างเขื่อนเป็นเครื่องมือหาเสียงมาตลอด เหตุไฉนต้องผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแม่วงก์บริเวณป่าเรวาซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวด้วย สร้างนอกพื้นที่ป่าไม่ได้หรือ เหมือนดังที่เคยเสนอแผนสร้างเขื่อนมาเมื่อ 10 ปีก่อน หรือจะสร้างเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ก็ได้ ผมมั่นใจว่ากรมชลประทานมีศักภาพทำได้
.....................................................................

เป็นคำถามที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ คุณบลูฮิล ว่าไปแล้ว ความจริงใจ ช่างเดินสวนทาง กับอำนาจของระดับผู้นำประเทศจริงๆนะคะ ที่จริงเข้าใจนะ การเมืองคือเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ แต่ยังไงๆ ก็อย่าใจดำกับประชาชนตาดำๆ ให้มากนักเลย

ทุกคน ท้ายที่สุด ก็ต้องตายเหมือนกันทั้งนั้น เอาตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ อย่าเห็นแก่ตัวมากนักเลย ก็เพียงพอแล้ว

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 14/06/2012 เวลา : 00.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

เห็นด้วยครับว่า ปัจจุบันนี้ เขื่อนไม่ใช่คำตอบของปัญหาการจัดการน้ำอีกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
ใบไม้งาม วันที่ : 13/06/2012 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunoi

ป่างดงามมากค่ะ น่าเสียดายความงดงามที่มี

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ชินเดช วันที่ : 12/06/2012 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chindej

คับแค้น..แน่นในใจเหลือเกินกับคนพวกนี้..ท่านบก.

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
พลังสามัคคี วันที่ : 12/06/2012 เวลา : 18.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasit
        ... ใจ นิ่ง ดุล น้ำ แข็ง ฟ้า ถล่ม ก็ ไม่ กลัว ...   

อยากไปเที่ยวครับ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
suksabuy วันที่ : 12/06/2012 เวลา : 11.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suksabuy

ไม่น่าเชืื่อนะครับว่ายังมีนกยูงหลงเหลืออยู่ในป่า ให้เราเห็นอีก

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
iodine วันที่ : 11/06/2012 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ssiodine
๐ I Don't Want To Miss A Thing ๐

เป็นอีกบล็อกที่รูปสวยสุดยอด
ยังไม่ได้อ่านนะก้ะ
แวะมาขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ

:)

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 11/06/2012 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

อยากให้หลานๆออกเที่ยวตามป่าเขาบ้างจังเลยครับ บ.ก.

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
ครูแดง วันที่ : 11/06/2012 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-แสนเสียดาย...ป่าเขียวขจี...ปลูกกี่ ๑๐๐ ปีจึงจะคืนกลับ

-ไม่เอาเขื่อนๆๆ...ฟังกันบ้างนะ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
lekkungs วันที่ : 11/06/2012 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lekkungs
แค่คนบ้าข่าวยังไม่พอ! 

เข้ามาอ่านครับ

สภาพป่ายังอุดมมากเลยครับ

แต่ละภาพงามขนาดนัก...อิอิ


ความคิดเห็นที่ 65 (0)
พี่ก๊วย วันที่ : 10/06/2012 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

"เพราะเขื่อนไม่ใช่คำตอบในการแก้ปัญหาภัยแล้ง มีวิธีอื่นที่ช่วยให้เก็บกักน้ำให้ชาวบ้านไว้ใช้เพื่อการเกษตรโดยไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ป่า"

เห็นด้วยอย่างยิ่ง


ต้นไม้ก็ไม่มีจะเอานำ้ที่ไหนมาเก็บ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
BlueHill วันที่ : 10/06/2012 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ลองฟังดูครับ มีวิธีแก้ปัญหาชลประทานได้โดยไม่ต้องสร้างเขื่อน
ถ้าทุกคนตั้งเป้าช่วยเหลือเกษตรให้มีน้ำใช้อย่างพอเพียง ขณะเดียวกัน ก็สามารถรักษาผืนป่าไว้ ทำได้แน่นอนครับ

ตอบโจทย์ : แม่วงก์ "ป่า" หรือ "เขื่อน"
http://www.youtube.com/watch?v=k9ujd1Xw4cI&feature=related

ThaiPBS
แม่วงก์ : เมื่อต้องเลือก ป่า หรือ เขื่อน (30 เม.ย. - 2 พ.ค. 55 Clib เดียว 3 ตอนจบ)

เรื่องของเขื่อนแม่วงก์และอนาคตของการสร้างเขื่อนในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งเสียงคัดค้านและสนับสนุน โดยต่างมีข้อมูลและเหตุผลมารองรับความคิดเห็น ดังที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้นั้น การสร้างเขื่อนแม่วงก์จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องความเดือดร้อนที่เกิดจากความแห้งแล้ง และน้ำท่วมได้อย่างไร?ความสัมพันธ์ระหว่าง "ป่า" กับ "น้ำ" และการเสียป่า เพื่อแลกกับเขื่อน..คุ้มหรือไม่? ทางออกของการอนุรักษ์ป่า และ การป้องกันน้ำท่วม อยู่ตรงไหน..?

ในรายการวันนี้ เชิญทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายคัดค้าน มานั่งคุยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนทั้งข้อมูล สถานการณ์ ความเข้าใจ และแนวความคิด ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน..กับการอนุรักษ์ป่า อะไรคือความสำคัญ...

นำเสนอติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 2 พ.ค. 2555 เวลา 21.15 น.

ผู้ร่วมรายการ

นายวีระกร คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
อาจารย์รอยล จิตรดอน ผู้รวบรวมข้อมูลน้ำและศึกษาการจัดการน้ำชุมชน
อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร
อาจารย์ณรงค์ แรงกสิกร เครือข่ายแม่วงก์ ชุมชนคนรักษ์ป่า

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
BlueHill วันที่ : 10/06/2012 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เสวนา ทำลายป่า เพื่อสร้างเขื่อน ?
วันที่ 27 เมษายน 2555

ตะวันฉาย หงส์วิลัย หัวหน้าภาคสนามมูลนิธิสืบนาคะเสถียรพื้นที่นครสวรรค์ - กำแพงเพชร ชาวบ้านในชุมชนมีทั้งสนับสนุนและคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความรู้ถึงข้อมูลผลดีผลเสียเขื่อน
http://www.youtube.com/watch?v=HM0uZnGUy-Y

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
khunphai วันที่ : 10/06/2012 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

ไม่เห็นด้วยอีกหนึ่งเสียงคะพี่ชาลี
จริงๆแล้วที่สร้างเขื่อนไม่ได้เพื่อประชาชนหรอกคะ
เพื่อตัวเองนะ เหตุผลอะไรอ้างกันสารพัด
ป่ามีความสำคัญมากน่าจะรู้ นี้ละโลกร้อน
น้ำท่วม บทเรียนมากมายให้เห็น
รอดูกันต่อไป

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
พิชช่า วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

เมื่อไรนายทุนนักการเมืองทั้งหลายจะหมดไปจากระบบการเมืองไทยเสียทีนะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
กรุ่นกลิ่นแก้ว วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/scent-of-kaew
- มีเงินกี่ล้านล้าน ก็ซื้อนิพพานไม่ได้ - 

สวยมากจริงๆค่ะ เห็นแล้วเย็นตาเย็นใจ ขอให้ชาวนครสวรรค์รักษามรดกทางธรรมชาติผืนนี้ ให้อยู่รอดปลอดภัยจากน้ำมือชั่วด้วยเถอะค่ะ เอ...แต่ความจริงแล้ว มันเป็นหน้าที่ของทุกคนต่างหากใช่มั้ยคะ ไม่ใช่แค่ชาวนครสวรรค์

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

สวัสดีคะท่าน บก.BlueHill

น่าสงสัยจัง ว่าทำไมต้องสร้างเขื่อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์
ธรรมชาติสวยงามเหล่านี้ ถูกบุกรุกจนจะไม่เหลืออยู่แล้ว

โหวต ๆ ให้นกยูงไทย กับเจ้าผีเสื้อน้อยฝาแฝดค่ะ


ความคิดเห็นที่ 58 (0)
เบญจามิน วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 10.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/benjamin

ได้ชมธรรมชาติสวยๆเย็นตาแบบนี้ ลืมเรื่องวุ่นๆไปสนิทเลย ขอบคุณครับท่าน.

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
วัติธนวิทย์ วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/songer

ชมภาพ... อ่านเรื่องราวประทับใจมากครับ ท่าน...ขออนุญาตเผยแพร่ เรื่องดี ๆ ทางเครือข่ายนะครับผม ให้มีโอกาสได้เข้ามาชมความประทับใจผืนป่าเช่นกัน... " เขื่อนจะมา ป่าจะหาย สัตว์ป่าทั้งหลาย จะอยู่เยี่ยงไร ? "

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
chailasalle วันที่ : 09/06/2012 เวลา : 02.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

ป่า หมดเมื่อไหร่เขาคงเลิกครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
หวานหวาน วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 21.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

ชอบทุกภาพค่ะ....ชีวิตในป่าร่มเย็นดีนะคะคุณชาลี
เอ....ทำไมได้ไปเที่ยวบ่อยจังคะ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
rattiya วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 20.42 น.

เห็นด้วยกับข้อความนี้"ทำไมต้องสร้างเขื่อน ปล่อยให้ต้นไม้ดำรงอยู่ ให้ป่าต้นน้ำทำหน้าที่อุ้มความชุ่มชื่น ค่อยๆปล่อยน้ำลงมาตามฤดูกาลแล้วสร้าง แก้มลิง หรือ อ่างเก็บน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง หรือจะทำเป็น ฝายกั้นน้ำขนาดใหญ่ บริเวณป่าต้นน้ำก็ได้ แล้วทยอยปล่อยน้ำมาลงแยกเป็นสายเล็กสายน้อย มาจนถึงพื้นที่ข้างล่าง"

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 17.35 น.

สวัสดีครับ
ภาพแรกชอบตั้งแต่เอนทรี่ที่แล้ว ชื่อ แก่งลานนกยูง สวยงามสดชื่น
ป่าคือที่กำเนิดและที่อาศัยของหลายๆ ชีวิต...

ถ้าได้อยู่ใกล้ๆ ดอกเข็มป่า กลิ่นหอมนั้นมีเสน่ห์แบบใสๆ บริสุทธิ์ครับ.

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
อิมกุดั่น วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

ป่าสวยงามมากค่ะ ไม่เอาเขื่อนค่ะ
ในทางตรงข้าม เร่งสร้างพื้นที่ป่าให้เต็มประเทศเช่นในอดีต น้ำก็จะไม่ท่วมและฝนก็จะไม่แล้งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
Eakcanak วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eakcanak

ดูแล้วสดชื่นครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
chanidapa_aew วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 14.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chanidapa13

ดอกเข็มป่าสีขาว มีกลิ่นหอมด้วยใช่ไหมคะ
ป่าผืนสุดท้ายขออย่าทำลายเลย

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
นายแพทย์สวรรค์กาญจนะ วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 12.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doctornursethailoyalty
ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อแพ้Honesty is the best policy.

ตั้งใจฟังเสียงนกใบไม้พลิ้วไหวน้ำใสเย็น ป่าร่มรื่น ใจร่มเย็นครับ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ซันญ่า วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 11.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

จากที่ได้คุย ลูกผู้น้อง ...อย่างไรเสีย โครงการ ก็ต้องดันทุรัง ออกมา แน่ๆค่ะ
มันช่างท้อแท้ในใจ นัก ค่ะ .......
.
.

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

...คุณชาลีถ่ายภาพป่ามาได้สวยมาก...

...แต่ก็ยังไม่เท่ากับวิธีการนำเสนอที่ครบถ้วนในการคัดค้าน...

...และข้อมูลทางเลือก ที่จะสามารถทำให้น้ำไม่ท่วมนครสวรรค์และช่วยการชลประทานในคราวเดียวกัน...

...ขอชื่นชมครับ...

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

"ผมไป เพราะอยากเห็นกับตา ครับ ว่าเป็น ป่าเสื่อมโทรมจริงๆรือไม่
ได้เห็นแล้วก็บอกเลยว่า.. ไม่ใช่ กลับไปอีกแน่ๆครับ " คำพูด..คุณผีเสื้อ..

ครั้งนี้..สงสัยต้องตามไปด้วยแหระค่ะ.พี่ชาลี..ก้ออยากเห็นป่าไม่เสื่อมโทรมกับตาตัวเองบ้างอ่ะ..

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
arexy13 วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myarexy13

มนุษย์รังแกธรรมชาติ ธรรมชาติจะเอาคืนอย่างสาสม แต่ตอนนี้ขอให้พวกต้นคิดโดรเจคนี้มันอยู่ให้ครบเทอมก็แล้วกัน..........กำลังคุยกับเพื่อนๆที่ทำงานศิลปะด้วยกันว่าเราจะทำงานนิทรรศการ "รักษ์ศิลป์ รักษ์ป่า รักษ์โลก"เพื่อรณรงค์เรื่องการสร้างเขื่อนแม่วงศ์อีกทางหนึ่ง กำลังวางแผนคิดกันอยู่ว่าจะเอายังไงดี ยังไม่ลงตัวเรื่องคอนเซป อีกอย่างหาผู้สนับสนุนยากมากช่วงนี้.....อาจต้องควักกระเป๋ากันเองซะแล้ว....

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
Augustman วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์

☺ แวะมาอ่าน/ชมธรรมชาติสวยงามน่าหวงแหน เสียดาย..เสียดายจริง ๆ ครับ


ความคิดเห็นที่ 43 (0)
bon09 วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 09.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

สวยทุกภาพค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
wansuk วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 09.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ป่าที่แม่เรวา เหมือนคนที่อยู่ในวัยหนุ่ม วัยสาว สดใส งามสะพรั่ง พร้อมจะเติบโต เป็นกำลังให้ผืนป่าได้อยู่อาศัยร่วมกันตามวัฏจักรแห่งพงไพร มนุษย์เราไม่ควรนำผลประโยชน์และอำนารัฐ เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่ากรณีใดๆ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
feng_shui วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ขอเป็นแรงเชียร์อีกหนึ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
สำรวจฟ้า วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 09.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

หนึ่งเสียงที่ขอร่วมคัดค้าน

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
หน่อผุด วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 08.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

น่าอนาถ ผลาญป่ามาสร้างเขื่อน!

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 08.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

สวัสดีตอนเช้าครับท่านบก.ชาลี

เคยเห็นต้นดอกเข้าพรรษาที่จังหวัดเลย สวยงามมากครับ...เข้าป่าครั้งใดสุขใจจังครับท่านบก.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 07.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

เคยคิดจะเก็บผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลานบ้างมั้ยน้ออออ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 05.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

มาชม
ภาพอันงดงามของธรรมชาติ
ที่อาจไม่ได้เห็นอีกต่อไป

ชื่นชมการทำงานของคุณชาลีและคณะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 04.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

สวยเหลือเกินค่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 01.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ไม่มีป่า ก็ไม่มีนก
และอีกหน่อยก็ไม่มีคน

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
นามา วันที่ : 08/06/2012 เวลา : 01.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mydaychapter

เห็นบ้านเมืองเขาแล้วย้อนเข้ามาดูบ้านเรา หดหู่ค่ะ ที่นี่ไม่ได้มีความหลากหลายทางชีวภาพเท่าบ้านเรา แต่เขาก็เห็นคุณค่าของที่มีอยู่น้อยนิด หวงแหน เขตอนุรักษ์คือเขตอนุรักษ์ ห้ามแตะต้อง ขอให้การรณรงค์ระงับการสร้างเขื่อนนี้สำเร็จนะคะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ธรรมชาติยิ่งหายากมากขึ้นทุกวัน สร้างเขื่อนธรรมชาติพวกนี้ก็หายหมด แล้วประเทศเราจะเหลือป่าอยู่กี่เปอร์เซ็นต์กันล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
market วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 23.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

รัฐบาลควรจะหาวิธีอื่น เก็บป่าไว้ให้ลูกหลาน ป่าสมบูรณ์มากๆเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]

เห็นข้อมูลหลัง ๆ ออกมาแล้ว บอกไม่คุ้มค่าที่
จะสร้างเขื่อนทั้งนั้น แต่ความดันทุรังจะสร้าง
ของรัฐบาลสูง จะสร้างเสียอย่าง ใครจะทำไม
มันกลายเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของนักการเมือง
ไป

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
พอเพียงที่เพียงพอ วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Porjai2499

สวัสดีครับ


ป่าเขียวขจีด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์

สรรพสัตว์สุขสันต์ในพนา

ต้นน้ำสายธารไหลรินหล่อเลี้ยงหลายชีวา

อุดมคุณค่ารู้รักษาป่ายั่งยืน


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ตาหนุ่ม วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

ป่าต้นน้ำดีๆ แบบนี้ ไม่น่าโง่คิดทำลายเลย

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
popladda วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lamjuan

ไม่เอาเขื่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ย่าดา วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

รบ.ดันทุกรังได้ทุกเรื่องซิน่า น่าอนาจจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ผมไป เพราะอยากเห็นกับตา ครับ ว่าเป็น ป่าเสื่อมโทรมจริงๆรือไม่
ได้เห็นแล้วก็บอกเลยว่า ไม่ใช่

กลับไปอีกแน่ๆครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
pierra วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

ไม่มีป่า ใช่จะไม่มีนกอย่างเดียว
แต่สัตว์อีกหลายชนิดก็จะไม่มีด้วย
"รกป่า ดีกว่ารกคน"
เพราะคนคือผู้ทำลายตัวฉกาจ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ป่ายังสมบูรณ์มาก ต้องช่วยกันค้านไม่ให้สร้างเขื่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
พี่ป๋อง วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 21.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teetatfarm
อาชีพอิสระ.. ทุกคนสามารถทำได้        

สวัสดีครับ พี่ชาลี
"ไม่มีป่า ก็ไม่มีนก" ถูกต้องแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
lim วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/meema

เขื่อนมา ป่าหาย สัคว์ป่าตาย ประชาชนจน นัการเมืองรวย

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
นรอง วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 20.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

สวยงามทุกภาพค่ะพี่ชาลี..
โดยเฉพาะเจ้าผีเสื้อหนอนใบรักลายเสือ..ขอร่วมเป็นหนึ่งเสียงช่วยกันปกป้องเธอ..

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

แม่วงก์เป็นป่าภาคกลางผืนสุดท้าย กำลังจะหายไปเพราะเขื่อนผลาญงบของนักการเมือง แล้วสัตว์ป่าจะไปอยู่ที่ไหนกัน ..คิดแล้วเศร้าใจ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
แก้วตาดวงใจ วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 19.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faroong

เสียดายสุดแสนถ้าภาพที่เห็นจะโดนทำลายย่ำยี่ด้วยความละโมบของคนที่ไม่รู้จักพอ ทรัพย์แผ่นดิน ไม่ใช่ของจะมาเอาไปหาประโยชน์กันเล่น ๆ ความหายนะจะมาเยือนพวกคุณทั้งโคตรแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ไม่มีป่า ไม่มีนก...ไม่มีป่า ไม่มีสัตว์ป่า...ไม่มีป่า โลกร้อน...ไม่มีป่า น้ำท่วมแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

ความคุ้มค่าของการสร้างเขื่อนแม่วงก์ มีเท่าใด เมื่อเทียบกัับป่า และสัตว์ป่าที่ต้องสูญไป
การแก้ปัญหาน้ำไม่ใช่มีเพียงการสร้างเขื่อนอย่างเดียว
มีเพียงข้อเดียวที่เข้าใจ แต่รับไม่ได้ คือ เงินจำนวน 13000 ล้านบาทที่จะร่วงหล่นกลางทางไปเท่าใดระหว่างก่อสร้างเขื่อน
แถมกว่าจะได้น้ำก็อีก 6-8 ปี และไม่รู้จะได้เท่าที่คาดการณ์ไว้หรือเปล่าด้วยคะ

ฝากเรื่อง สมการเขื่อนแม่วงก์ ให้อ่านด้วยคะ
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee/2012/06/06/entry-1

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ชบาตานี วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เห็นสภาพป่า.แล้วอยากรู้จังว่าคนต้นคิดเรื่องสร้างเขื่อนเขาเคยเห็นสภาพป่าจริงๆแบบนี้หรือเปล่า?
ขอร่วมคัดค้านด้วยอีกหนึ่งเสียงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
cm_coffee วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cm-arabica
"ลุงรภ"

ตามมาดูกะเค้าด้วยคนครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

คัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ค่ะ
เพราะจะไปทำลายระบบนิเวศน์วิทยา ของพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์
ที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ต้นไม้ สัตว์ป่า และสัตว์น้ำ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

เห็นภาพและติดตามเรื่อง..
คนไทยยังอยากได้เขื่อนแม่วงก์กันอีกหรือ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
SW19 วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ชมภาพ ตามเรื่อง
เห็นแต่ความฉ่ำเย็น เขียวชอุ่ม จากสายน้ำและพันธุ์ไม้ แทรกสีสวยจากชีวิตแวดล้อมอย่างนกและแมลง
กำลังชื่นชมธรรมชาติที่ได้รับการถนอมฟื้นฟู .. ดีใจอยู่
ก็ให้ไม่เข้าใจความละโมภอย่างหน้าด้านๆ
ขอส่งแรงใจให้คุณชาลีไม่รู้เหน็ดเหนื่อยกับการจิกกัดเรื่องนี้ด้วยเถอะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
กำหนัน วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ พี่ อีกกี่คำขอร้องอีกกี่ความคิดเห็นที่จะป้องกันผืนป่านี้ได้

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
แม่หมี วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

โหวตให้กับคุณชาลีที่เข้มแข็งและจริงจังกับการรักษาทรัพยากรอันล้ำค่าของชาติ มายืนเคียงข้างด้วยคนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



"หากมีใครมาถามว่า เป็นสาวออฟฟิศ

แล้วมายุ่งกับการสร้างเขื่อนทำไม"

ตอบแบบนี้ได้ไหมค่ะ

"ก็มันเอาเงินภาษีของฉันไปทำเรื่องไม่มีประโยชน์เนี่ย"



ส่งแรงใจแรงเชียร์ภาคประชาชนทุกคนค่ะ

"ไม่เอาเขื่อน"

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
แม่หมี วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ขอบคุณที่ไปนำภาพมาให้ดูกันจะๆ ป่ายังคงเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีสัตว์ที่แสนสวยมากมาย หันไปเรียกหมีน้อยที่นั่งเล่นคอมพ์อีกเครื่องข้างๆแม่หมี
ให้หันมาดูภาพผีเสื้อแสนสวย มวนสีแดงสวยแปลกตา....ถามหมีน้อยง่ายๆว่า มีคนจะทำลายบ้านของพวกมัน หมีน้อยคิดว่าอย่างไร หมีน้อยตอบง่ายๆว่า " ถ้าทำลายที่อยู่อาศัยของมัน มันก็คงสูญพันธุ์หมดแน่ๆ " แม่หมีชวนคุยต่อ "แล้วลูกจะยอมมั้ย เห็นด้วยมั้ย" หมีน้อยตอบสั้นๆ " ไม่เห็นด้วย ทำลายบ้านเท่ากับทำลายชีวิตของพวกมัน "

ค่ะ....เขาเหล่านั้นเป็นพวกดันทุรังและคงต้องเอาให้ได้ เชื่อเถอะไม่ว่าจะรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลไหนถ้าไม่เห็นความสำคัญของป่า เขาก็จะดันทุรังทำจนได้ ห่วยจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 พี่คมเย็น
อย่าลาบล็อกไปนานนะครับ มาเยี่ยมเยียนกันบ้าง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 พี่toondee
คงประมาณนั้่นแหละครับ
นักการเมืองคนไหนมีที่ดินแถวนั้นเยอะๆ ราคาที่ดิืนก็ปรับตัวขึ้นทันตาเห็น
ไม่บอก ก็คงรู้ว่าเป็นใครนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณดงละดอน
หากรัฐบาลชุดนี้มีอันเป็นไป รับรองกรมชลประทานไม่กล้าดันโึครงการต่อแน่ ๆ ครับ

ไม่มีนักการเมืองหนุนอยู่ข้างหลัง กรมชลฯไม่มีทางกล้าแตะเรื่องที่ละเอียดอ่อนแน่ ๆ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คมเย็น วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

ประทับใจทุกภาพ ชอบบรรยากศป่าดง

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
toondee วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

ทำไมต้องสร้างเขื่อน ? สร้างแล้วมันได้เงินจ้ะ บก.ขา

เหตุผลง่ายๆจ้ะ

โหวตให้กับการคัดค้านอย่างมีเหตุผลค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ดงละดอน วันที่ : 07/06/2012 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yaya2508

ครับ บก. ได้อ่านได้ชมได้สัมผัสทางสายตา พร้อมกับคำถามที่ตามมาว่าทำไม....? เงินคือคำตอบครับว่าทำไม่ถึงต้องสร้าง ไม้ที่ถูกตัดครับคือคำตอบ

ผมถามแบบคนไม่รู้ หากรัฐบาลนี้ถูกยุบจะด้วยอะไรก็แล้วแต่ โครงการนี้จะถูกระงับไปด้วยหรือไม่ เพราะยังไม่ผ่านการพิจารณา แล้วถ้ารัฐบาลใหม่ไม่สานต่อ ก็คงจะดีไม่น้อย แม้ความหวังจะเลือนลางแต่ก็ยังดีกว่าไม่มี.
โหวตให้กับความตั้งใจอันแน่วแน่ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน