*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2258861
  • จำนวนผู้โหวต : 2440
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2440 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< สิงหาคม 2012 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันเสาร์ ที่ 4 สิงหาคม 2555
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 35669 , 18:14:58 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 29 คน เกสรมาเฟีย , pooklookclub และอีก 26 คนโหวตเรื่องนี้

อย่างที่เคยเรียนบอกแก่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้องๆชาวโอเคเนชั่น ให้ทราบกันว่าผมเป็น"คนไกลวัด" เพราะนาน ๆ จึงจะมีโอกาสไปไหว้พระตามวัดวาอารามต่างๆกันเสียครั้งหนึ่ง  เมื่อ"ญาติธรรม" หลายท่านชักชวนไปให้นั่งสมาธิฝึกจิตฝึกใจเพื่อให้อารมณ์เย็นลงทั้งในวัดในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ผมก็ตามไปด้วย แต่ปฏิบัติตนเป็นฆราวาสที่ดีอยู่กับร่องกับรอยได้ไม่นาน ก็แตกแถวออกนอกกรอบอีกเช่นเคย

       หยิบกล้องเดินไปเตร็ดเตร่ชมความงดงามของพุทธศิลป์ บันทึกภาพเก็บไว้ วัดไหนมีต้นไม้ร่มรื่นรกครึ้ม ก็ถือโอกาสชมนกชมไม้ไปในตัวเสร็จสรรพ แปลงกลายเป็น"ญาติธรรมชาติ" ขึ้นมาทันที

       ไปไหว้พระ กราบพระ สนทนาธรรม ก็อดสำรวจสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติตามวัดวาอารามต่างๆไปด้วยไม่ได้ แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากทำความเข้าใจกับพุทธศาสนิกชนทั้งหลายบ้าง นั่นคือ "ปัญหาสะเดาะเคราะห์ด้วยวิธีปล่อยนก" ที่ทำกันมานานจนกลายเป็น "ค่านิยมผิด ๆ" ไปเสียแล้ว

       บางท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ผมเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะ"เดิมพัน"กันด้วยชีวิตน้อยๆของสัตว์ซึ่งเพื่อนร่วมโลกของเราทีเดียว !!

       การปล่อยนกปล่อยปลาตามวัดวาต่างๆ โดยอ้างว่ามีส่วนช่วยในเรื่อง เสริมดวงชะตา ต่ออายุ แก้เคล็ด สะเดาะเคราะห์ ฯลฯ นั้น เป็น ความเชื่อผิดๆ ที่สั่งสมกันมายาวนาน ผมยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นการ"ทำบาป" ไม่ใช่"ทำบุญ"อย่างแน่นอน สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุและผลตามหลักวิทยาศาสตร์

       ขอเริ่มจากนกก่อนนะครับ นกจำนวนมากที่ถูกจับยัดใส่กล่องไม้เล็ก ๆในสภาพทรุดโทรมปางตาย รอผู้ใจบุญมาซื้อเพื่อปลดปล่อยนั้น รู้หรือไม่ครับว่าเขาจับมาจากไหน ???

       ก็ไล่จับจากธรรมชาติ โดยกลุ่มคนใจร้ายใช้ตาข่ายผืนใหญ่ดักจับมาจากท้องทุ่งต่างๆในภาคกลางของประเทศไทยเราครับ ส่วนใหญ่เป็น กลุ่มนกกระจาบ นกกระติ๊ด เป็นนกที่หากินเมล็ดข้าวเมล็ดพืชอยู่ตามทุ่งนา จับมาได้เป็นฝูงๆ ก็เอามาขังกรงใหญ่แล้วแยกขาย ส่งไปตามวัดต่างๆที่มีงานสมโพช มีนกตายระหว่างการขนส่งเป็นจำนวนมาก

      ทำกันเป็นขบวนการ จับเท่าไหร่ก็ไม่หมด เพราะมีผู้ซื้อเป็นจำนวนมากที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ประกอบกับการบังคับใช้กฎหมายค่อนเข้าหย่อนหยาน

      แก๊งมิจชฉาชีพดักนกพวกนี้ นอกจาก"ทำบาป"ด้วยการฆ่า ทรมาน เบียดเบียน ทำให้สิ้นอิสรภาพ เจ็บปวด หิวโหยแล้ว ยัง"ทำผิดกฎหมาย" ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองสัตว์ป่าสงวน เนื่องจากนกป่านกทุ่งทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน ห้ามมีไว้ครอบครอง ซื้อขาย ยกเว้นเพื่อการวิจัย ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

    

  ปัญหาการดักจับนกเพื่อขายหรือกิน เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การลดจำนวนประชากรลงอย่างรวดเร็วของนกทุ่งในภาคกลางของไทย จากนกที่พบบ่อยและปริมาณมาก กลายเป็นนกที่พบได้ไม่บ่อย และมีปริมาณน้อย

      โดยเฉพาะนกที่ตกเป็นเป้าหมายการจับมาขายเพื่อสะเดาะเคราะห์ เช่น นกกระจาบธรรมดา (Baya Weaver), นกกระจาบทอง (Asian Golden Weaver) ,นกกกระจาบอกลาย (Streaked Weaver ), นกกระติ๊ดแดง (Red Avadavat), นกกระติ๊ดขี้หมู (Scaly-breasted Munia) ,นกกระติ๊ดตะโพกขาว (White-rumped Munia) รวมไปถึง นกจาบปีกอ่อนอกเหลือง (Yellow-breasted Bunting) นกอพยพที่เมื่อก่อนเคยพบเป็นจำนวนมาก ก็กลับหายากไปเสียแล้วในเวลานี้

     ดังนั้น ท่านใดปล่อยนกในลักษณะนี้จะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม เท่ากับมีส่วนสนับสนุนให้มีการทรมานสัตว์ ส่งเสริมการทำผิดกฎหมาย ตกเป็นเครื่องมือหากินของพวกทำผิดกฎหมาย

     เรื่องนี้เข้าข่าย ได้บาปติดตัวไปครับ ไม่ใช่ได้บุญอย่างที่เข้าใจกัน แถมยังเสียเงินเสียทองสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์อีกต่อการลักลอบจับนก

 

 

    

      วิธีทำบุญกับนก แล้วได้บุญแน่นอน ได้แก่

   1. ไม่ซื้อนกที่จับมาขายตามวัดเพื่อสะเดาะเคราะห์ ...ท่านได้บุญ
   2. บอกคนใจร้ายให้ปล่อยนกอยู่ตามธรรมชาติดีกว่า... ท่านได้บุญ
   3. แจ้งจนท.ฝ่ายปราบปราม ...เมื่อเห็นคนใจร้ายจับนกมาขาย... ท่านได้บุญ
   4. ให้อาหารและน้ำแก่นกรอบๆบ้าน เช่น ผลไม้ ข้าวสุก เมล็ดพืช... ท่านได้บุญ

       ในส่วนการปล่อยปลานั้น มีข้อพึงระวังก็คือ ปลาสามารถอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมต่างกัน แต่ บล็อกเกอร์plains-wandere ให้ข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจว่า ปลาที่ถูกจับมาขาย ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหามากนัก เพราะปลาที่ยังหลงเหลืออยู่ให้จับมาได้บ่อยๆ หรือที่มีการเพาะเลี้ยงเพื่อขายนั้น มีเพียงไม่กี่ชนิด

       หลักๆ ก็คือ ปลาไหลนา ปลาหมอไทย และปลากระดี่หม้อ ซึ่งแต่ละชนิดปรับตัวได้เก่งพอที่จะอยู่ในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพน้ำไม่เลวร้ายจนเกินไป

ขอบคุณภาพจากบล็อกเกอร์ชายสามหยด

      พุทธศาสนิกชนคนใกล้วัดท่านใด เมื่อเห็นนกโดนจับมาขายเพื่อปล่อยตามวัด สงสารได้ครับ แต่อย่าใจอ่อนซื้อมาปล่อยเด็ดขาด เพราะเมื่อมีผู้ซื้อผู้ขาย ธุรกิจสามารถรันต่อไปได้ แก๊งมิจฉาชีพก็จะไปตามจับนกตัวอื่น ๆ มาขายอีกอย่างไม่รู้จักจบสิ้น

      มิหนำซ้ำไม่มีอะไรรับรองว่า นกที่ท่านปล่อยนั้น จะมีชีวิตยืนยาวอยู่ได้ เนื่องจากสภาพตอนอยู่ในกรงนั้น"ทรุดโทรม"เต็มทนแล้ว

      ท่านสามารถช่วยชีวิตนก ได้ด้วยการบอกกล่าวให้คนทั่วไปหรือญาติธรรม ทราบถึงโทษภัยจากการปล่อยนกเพื่อสะเดาะเคราะห์ และเมื่อพบเห็นการจับนกจากธรรมชาติมาขาย แจ้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ดำเนินการได้ที่ http://www.forest.police.go.th/ned/news.php หรือที่ http://www.facebook.com/NEDPolice))

      อย่างที่บอกไว้ผมเป็น "คนห่างไกลวัด" แต่ก็พอจะเข้าใจได้ว่า พุทธศาสนาของเรานั้นเป็นวิทยาศาสตร์ สอนให้เชื่อในปรากฎการณ์ต่างๆ อย่างมีเหตุผล เช่น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นศาสนาแห่งความจริงที่พิสูจน์ได้ ทดลองได้ ไม่ได้สอนให้เชื่ออย่างงมงาย พระพุทธเจ้าจึงทรงแสดงธรรมไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ในเรื่อง "หลักกาลามสูตร" หรือหลักความเชื่อ 10 ประการ นั่นเอง

     ผมยังเชื่ออีกว่า มีคนจำนวนมากที่ผลักดันและสนับสนุนให้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "สัตว์" ได้รับสิทธิในการดำรงชีวิต "The Right To Live " อย่างเท่าเทียมเฉกเช่นมนุษย์ !!!

-------------------------------

เรื่องแนะนำที่ต้องอ่านเกี่ยวกับการปล่อยสัตว์ในนิยาม "ทำบุญ-ได้บาป";

  - ปล่อยนกเมื่อก่อนเป็น...นกกระติ๊ดขี้หมู...วันนี้เห็นเป็นนกกระจาบธรรมดา

   - ทำบุญปล่อยสัตว์=เสื่อม plains-wanderer ต้าน! วอนรักษ์โลก คิดก่อนทำ (Tag for Earth Day)

   - แอนตี้..ปล่อยสัตว์ ผลวิจัย "ทำบุญ-ได้บาป"

 

The Godfather Theme - for solo acoustic guitar

 

.

 

 

 

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 113 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 07.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

.... เพิ่งเห็นภาพ(คนนุ่งห่มเลียนแบบ)สงฆ์ปล่อยนก สร้างภาพแล้วสลดใจค่ะ https://www.facebook.com/nop072/photos/a.213982235478063.1073741829.213921565484130/422589814617303/?type=1

เลยกลับมาหากำลังใจจากบทความนี้อีกครั้งหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 112 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 21/04/2013 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

ความหลงผิดแบบนี้ ไม่รู้กี่ปีชาติ จะหมดไปจากคนไทย

ความคิดเห็นที่ 111 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ปลา-ประภาพร วันที่ : 16/02/2013 เวลา : 06.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/miracleme

เห็นด้วยค่ะ ไม่สนับสนุนการซื้อนกที่ถูกจับมาไปปล่อย ปกติเวลาที่อยากทำทานปล่อยสัตว์จะไปซื้อปลาที่ตลาด (ที่กำลังจะโดนฆ่า หรือโดนซื้อไปฆ่าเพื่อทำเป็นอาหาร) แล้วเอาไปปล่อยแทน สำหรับคนที่ทำแบบนี้เตือนให้ตรวจสอบนิดนึงว่าดูสถานที่ที่เราจะไปปล่อยด้วยว่ากว้างขวางและน้ำสะอาดพอที่ปลาเหล่านั้นจะมีชีวิตอยู่ได้หรือไม่ หากปล่อยพวกเค้าไปแล้วเค้าอยู่ไม่ได้และตายลง แทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทน

ปล. จะติดตามผลงานนะคะ

ความคิดเห็นที่ 110 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ดอกกล้วยน้อย วันที่ : 21/08/2012 เวลา : 17.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konpaktonn
ทรรศนะเฉกวิหคกลางเวลาแลลงปฐวี

เบื้องหน้าที่เห็นนั้น มีเบื้องหลังที่มากับบาปเองหรือนี่
เคยคิดว่าปล่อยนกแล้วจะได้บุญคราวหน้าคราวหลัง
คงจะไม่ซื้อนกที่เค้าเอามาขายแล้วล่ะค่ะ
ขอบคุณมากเลยนะคะ
ที่นำความจริงมาเผยให้ได้รับรู้

ความคิดเห็นที่ 109 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ซันญ่า วันที่ : 08/08/2012 เวลา : 18.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

ไม่เคยปล่อยปลา และนก เต่า ที่เป็นการกุศล
ตามความเชื่อ ที่เล่าๆ มาสักครั้ง เพราะ ถูกปลูกฝังให้ ทำบุญ
กับนาบุญที่เหมาะสม ไม่ใช่ทำนา แบบ ที่ดินทำนา เป็นหินกรวดทราย ปลูกข้าวเท่าไหร่ ก็ไม่งอก งาม การเจาะจง ทำบุญ จึงเลือกที่นา...ด้วยค่ะ คุณพี่ชาลี และ ไม่เคยเกรงใจ นักขายนก ขายเต่า คือ ไม่เอา ค่ะ เพราะเห็นปล่อยไป ก็กลับมาให้ จับขายอีก ...
.
.
การเกิด นี่ทุกข์นักค่ะ เห็นด้วยกับ เอนทรี่นี้ จากใจ จริงๆ
.
.

ความคิดเห็นที่ 108 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
มารูโกะ วันที่ : 08/08/2012 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maruko

เมื่อวานเพิ่งคุยกับน้องคนหนึ่งซึ่งเล่าว่าเมื่อวันหยุดยาวได้ไปทำบุญและปล่อยนกด้วย เลยบอกเค้าว่าพี่ไม่ชอบเลยและไม่เคยคิดจะทำด้วย เพราะเป็นการส่งเสริมให้เค้าไปจับนกมาทรมานอยู่ในกรงเพื่อให้เราเอาไปปล่อย มันได้บุญตรงไหนมีแต่ปาบเห็นๆ
แต่ก็เคยทำอยู่บ้างเพราะไม่อยากจะขัดใจผู้ใหญ่

แต่น้องเค้าเล่าแบบมีความสุขที่ได้ปล่อยนก จนต้องกลับมาคิดว่าเราอาจจะผิดก็ได้ที่ไปขัดบุญของเขาให้เกิดเป็นตำหนิในใจที่อิ่มบุญนั้น เฮ้อ

ความคิดเห็นที่ 107 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
khunphai วันที่ : 07/08/2012 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

สวัสดีตอนดึกคะพี่ชาลี ได้อ่านเรื่องแล้ว
คงเชื่อมโยงกับเรื่องของพี่ชายสามหยดเหมือนกัน
เหมือนจะเป็นเรื่องเดียวกัน ไผ่เคยไปเที่ยววัดหลายที่เหมือนกัน
ไม่ได้เป็นคนใกล้วัด แต่ไกลวัดเหมือนกันคะ แต่ชอบไปถ่ายภาพวัดมากกว่า
ศิลปะน่าทึ่ง งดงาม แต่บางครั้งพบเจอประมาณนี้ที่ทำเป็นธุรกิจกันเลย
ให้ยกตัวอย่างที่ติดใจมากที่หนึ่ง ก็วัดพระธาตุหริภุญชัย นำนกมาขังไว้
บางตัวก็ตายแล้ว บางตัวก็ใกล้ตาย ตัวเล็กๆทั้งนั่น
ตอนนั่นอยากถ่ายมาลงเหมือนกัน แต่กลัวไม่ได้กลับบ้าน อิอิ
บางทีระหว่าง บุญ-บาป ก็เพียงเส้นด้ายนะคะ ถ้าไม่ทำไม่ปล่อยสงสาร
ถ้าไปซื้อปล่อยก็เหมือนส่งเสริม

ความคิดเห็นที่ 106 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชินเดช วันที่ : 07/08/2012 เวลา : 18.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chindej

โดนใจจริงๆครับบก.เพราะเมื่อวาน..ผมสั่งเด็กชายผู้ยากจนชาวเขมร(ดูจากเสื้อผ้า การแต่งตัวและพูดคุยพอจะเข้าใจกัน..)ให้ปล่อยนกในถุงผ้าใบใหญ่ ที่เข้ามาดักจับนกกระจาบป่าในทุ่งเขตรอยต่อชายแดน..โดยใช้ตาข่าย นับได้เป็นร้อยตัวไป...แล้วลงโทษให้วิดพื้นคนละ 20 ครั้ง(มากัน 2 คน)แล้วปล่อยตัวไป...ตอนแรกคิดว่าเราเฉียบขาดและใจร้ายกับเด็กเกินไปหรือไม่..แต่พออ่านเอนทรีของบก.ค่อยยิ้มออกครับ..และใจชื่นเลยเพราะเท่ากับได้ช่วยชีวิตนกฝูงใหญ่ทีเดียว..ตามแนวชายแดน มีการกระทำความผิดชนิดนี้ค่อนข้างมาก ต่อไปต้องเข้มงวดกว่านี้แล้วละครับ..
นี่คือสาเหตุที่โดนใจอย่างแรง..(ขอยืมสำนวนคุณชบาตานี มาใช้หน่อยครับ..)

ความคิดเห็นที่ 105 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 07/08/2012 เวลา : 16.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เดินตามมาจากบ้านนู้นค่ะ ... แวะมาแซวหน่อย ..

...................................

นำคอมเมนท์บ้านนู้นมาแซวหน่อยค่ะ ..

ครูอยู่ตรงไหน คำเฉลยอยู่ในเนื้อกระทู้ค่ะ
คุณบลูฮิล บางทียังหนุ่มยังแน่น ...สายตาอาจจะไม่ยาวเท่ากับท่านมะอึกก็ได้นะคะ



ความคิดเห็นที่ 104 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นกน้อยแห่งโพหัก วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 20.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nonglek
.....รู้จักให้  รู้จักอภัย  จะสุขใจกว่าใครๆ......

สวัสดีค่ะ..เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ แทนที่จะได้บุญกลับเป็นบาป เคยเห็นนกหลายสิบตัวถูกยัดเข้าไปอยู่ในกรงใบเล็กๆ ...น่าสงสารมากๆ นับแต่นั้นมาเลิกเลยค่ะเลิกซื้อนกมาปล่อย หากไม่มีคนซื้อคนขายก็อยู่ไม่ได้สุดท้ายก็ต้องเลิกขาย ปล่อยให้นกอยู่ตามธรรมชาติน่ะดีที่สุด....

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
ลุงวอ วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 19.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder


ความคิดเห็นที่ 102 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูจอมบ้านดง วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 18.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/esanbanhow

สวัสดีครับ คุณcharlee คุณนำเสนอเรื่องนี้ได้อย่างสุดยอดเป็นการปลูกฝังคุณธรรม ....การกักขังสัตว์ถือว่าเป็นการทำบาป นกหรือสัตว์อื่นที่ถูกกักขัง แม้ว่าจะให้อาหารอย่างสมบูรณ์ ก็ไม่มีความสุขเท่ากับเขาได้หากินตามธรรมชาติ...

ความคิดเห็นที่ 101 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ppmom วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ppmom
+ + PP's MOM + +   

บันทึกพาเที่ยวฉบับ บ้าน ๆ น่าน ๆ

น้องพีพีมาบรรยายให้สมบูรณ์เรียบร้อยแล้วนะคะ

http://www.oknation.net/blog/ppmom/2012/08/03/entry-1

แวะไปรับชม..แล้วจะอมยิ้ม อิอิ

ความคิดเห็นที่ 100 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
YingeXtreme วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yingextreme
ก่อเกิดชีวิตไทยขาดเหลือยังเกื้อกูลแบบอย่างที่สมบูรณ์พร้อมเพียงผูกพันด้วยเรายังเป็นคนไทยที่มีใจดวงเดียวกัน พ่อที่มีคือพระองค์ท่านรักกันไว้ไม่ไหวหวั่นก้าวเดินไปในหนทางพอเพียง We love The King We love Thailand

เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะพี่ชาลี..ไม่เคยอุดหนุนปล่อยนกที่ขังไว้กรงตามวัดอย่างนี้เสียที เคยถามแม่ค้าขายปลาไหลหอยขมแถววัดได้ความว่าเค้าจะเอาอาหารนกจำพวกข้าวสวยข้าวโพดมาเป็นเหยื่อล่อ พอน้องนกลงเยอะๆก็เอาแหทอดบกซะ กว่าจะมาถึงมือเราเจ้านกน้อยจะบอบช้ำแค่ไหน? ได้บาปมากกว่าได้บุญจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 99 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
การปล่อยนกปล่อยปลา เสริมดวงชะตา ต่ออายุ แก้เคล็ด สะเดาะเคราะห์ ฯลฯ นั้น เป็น ความเชื่อผิดๆ ที่สั่งสมกันมายาวนาน เป็นการ"ทำบาป" ไม่ใช่"ทำบุญ"อย่างแน่นอน ........................
ดิฉันทำตามข้อ 1. ของ บก. อยู่แล้วคือ
1. ไม่ซื้อนกที่จับมาขายตามวัดเพื่อสะเดาะเคราะห์ ...
แต่ข้อ 2. และ 3. ไม่แน่ใจว่าถ้าทำแล้วจะได้ผลหรือเปล่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 98 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เอ็นทรี่นี้ทำให้รักคุณชาลีขึ้นอีกมากมาย

มีหลายเรื่องที่ชาวไทย ชาวพุทธยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันแล้วแม่มดไม่เห็นด้วย แต่พอเอ่ยอะไรออกมา จะถูกตัดสินด้วยอคติทันทีว่า เป็นพวกหัวนอก เป็นฝรั่ง เป็น...ฯลฯ
นานๆกลับบ้านที แม่มดก็ไม่อยากทะเลาะกับใคร ส่วนใหญ่ก็จะเพียงแต่ถอนใจแล้วนิ่งเสีย
หนักๆเข้า ก็รู้สึกเหมือนเป็นคนแปลกหน้ากับบ้านเกิดตัวเอง

ความเชื่อเรื่องการทำบุญทำบาปนั้น แม่มดมีปัญหาตั้งแต่นิยามของคำว่าบุญและบาปแล้ว
การปล่อยนกปล่อยปลาเป็นการทำสิ่งที่ดูเหมือนเป็นความดีเพื่อผลประโยชน์ทางใจของคนทำแต่สนับสนุนความเลวอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะพิจารณาในทางโลกหรือทางธรรม
.....................................................

ชอบคอมเมนท์นี้จังเลยค่ะ แม่มด

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
Cat@ วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 05.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ขอบคุณ ได้รับข้อมูล เพิ่ม


...............


แวะหา จ้า
หนุโจ นำบุญมาฝาก
วันอาสาฬหบูชา + วันเข้าพรรษา
Wat Dhammavihara
ว่างคลิ๊กนะ
http://www.oknation.net/blog/Akanittha/2012/08/06/entry-1

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
tengpong วันที่ : 06/08/2012 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เป็นความคิดที่แย่ที่สุดกับความคิดที่จะต่อชะตาชีวิตตัวเอง ด้วยชีวิตเพื่อนร่วมโลก...พวกนี้เข้าวัดก็เปลืองธูปเทียนเปล่าๆ

ธุรกิจบาปเช่นนี้บางวัดก็ยังเอาหูไปนาเอาตาไปไร่

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

ผมว่าต้องพยายามสื่อสารให้วัดด้วยครับ
หากทางวัดเข้าใจและห้ามปราม น่าจะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

อธิบายง่ายๆก็น่าจะเข้าใจแล้วครับว่าเป็นบาป

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 21.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

vองค์ประกอบสำคัญในการทำบุญ คือ เนื้อนาบุญ (ผุ้ที่จะได้รับทาน)
จะต้องบริสุทธิ์ด้วย นกได้มาด้วยวิธีที่ไม่บริสุทธิ์ ทำไปก็เปล่าประโยชน์
ครับ แต่ทั้งๆที่รู้ผมก็อดทำไม่ได้ถ้าไปเจอ นก หรือ คนขายนก ที่โทรมจริงๆเข้า

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไปที่จังหวัดพิจิตร วัดหลวงพ่อเงิน ชาวท้องถิ่นจับปลาและหอยมาใส่ในถุงพลาสติกรวมกันจำนวนมาก ถุงเล็ก น้ำน้อย ให้ชื้อไปปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์ เห็นแล้วได้แต่สงสารครับ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "ความลับการมีอายุยืนยาวในญี่ปุ่น  ตอนที่ 2 !!" [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]

เห็นด้วยและสนับสนุนบทความนี้ครับ
วิธีทำบุญกับนก แล้วได้บุญแน่นอน
ผมทำอยู่นานแล้วครับ ๒ ข้อ ข้อ ๑
และข้อ ๔

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
Beach วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 20.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/birdtrip

เห็นด้วยอย่างแรงครับ เรื่องราวแบบนี้ควรให้ผู้ใหญ่รวมถึงเด็กๆรับรู้และเข้าใจถึงความจริงที่เกิดขึ้นกับนกที่เขาปล่อย Like Like

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
see-you วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ddstory


สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ข้อ 4 ทำอยู่นะคะ


ความคิดเห็นที่ 89 (0)
feng_shui วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 18.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

กรณี นี้ สะเดาะเคราะห์ อาจกลายเป็นเคราะห์กรรมได้ โดยไม่รู้ตัว

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
สำรวจฟ้า วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

คนซื้อนกไปปล่อย มองไม่ออกว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำลาย เพียงยึดติดกับความเชื่อว่าได้ทำบุญสะเดาะเคราะห์

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 18.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

เอ็นทรี่นี้ทำให้รักคุณชาลีขึ้นอีกมากมาย

มีหลายเรื่องที่ชาวไทย ชาวพุทธยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันแล้วแม่มดไม่เห็นด้วย แต่พอเอ่ยอะไรออกมา จะถูกตัดสินด้วยอคติทันทีว่า เป็นพวกหัวนอก เป็นฝรั่ง เป็น...ฯลฯ
นานๆกลับบ้านที แม่มดก็ไม่อยากทะเลาะกับใคร ส่วนใหญ่ก็จะเพียงแต่ถอนใจแล้วนิ่งเสีย
หนักๆเข้า ก็รู้สึกเหมือนเป็นคนแปลกหน้ากับบ้านเกิดตัวเอง

ความเชื่อเรื่องการทำบุญทำบาปนั้น แม่มดมีปัญหาตั้งแต่นิยามของคำว่าบุญและบาปแล้ว
การปล่อยนกปล่อยปลาเป็นการทำสิ่งที่ดูเหมือนเป็นความดีเพื่อผลประโยชน์ทางใจของคนทำแต่สนับสนุนความเลวอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะพิจารณาในทางโลกหรือทางธรรม

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
จินตกาล วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 18.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JINTAKARN

พวกใจบาปเอานกขังกรงให้คนปล่อย เชื่อสิสุดท้ายคนพวกนี้ ก็คงไปอยู่ในกรงขังไม่ต่างจากชีวิตของนกที่พวกเขาจับมา

ปล่อยนกที่คนใจบาปจับมา มันบาปล้านเปอร์เซ๊นต์ ครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 18.10 น.

สวัสดีครับ

"เงินทองนับว่าไม่เข้าใครออกใคร กระทั่งครอบครัวถ้ามาขวาง ก็ทำลายได้"
ใช่เลยครับคุณBlueHill ดังประโยคนี้ที่ว่า

"แข็งดั่งเหล็ก เงินง้่างอ่่อนได้ดังใจ"

มันชั่งทันสมัยเสียจริงครับ.

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
driftworm วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ปล่อยสัตว์ได้บาป ...........
ถ้าปล่อยผ่านวิธีแบบนี้


wine colored day warmed by the sun
deep velvet night when we are one.

speak softly love. you hold me warm against your heart

ว้า มาครวญอะไรกับอีตาภูผาครามเล่า เนอะ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
นามา วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 16.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mydaychapter

ขอบคุณที่เอาเรื่องจริงมาเล่าให้พวกเราฟัง คลื่นใหญ่ล้วนมาจากระลอกคลื่นเล็กๆเสมอ เราเริ่มต้นที่สังคมเล็กๆที่จะแผ่ขยายไปได้ในอนาคต
ตัวเองต่อต้านและจะรณรงค์ญาติมิตรทั้งหลายให้หยุดทำบาปปล่อยนกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
SW19 วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ต่อต้านเรื่องปล่อยนกปล่อยปลามานานแล้ว สมัยก่อนก็ถูกค่อนแคะไปเรื่อย ดีใจที่เรารณรงค์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องทำบุญ และทำทาน

น่าเสียดายที่เราภูมิใจนักหนาว่าเราเป็นเมืองพุทธ แต่ความเข้าใจเรื่องบุญที่ถูกต้องยังหย่อนยานในประชาชนจำนวนมาก

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
คนขายปุ๋ย วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 14.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kpm

จะจดบันทึกไว้....

วิธีทำบุญกับนก แล้วได้บุญแน่นอน ได้แก่

1. ไม่ซื้อนกที่จับมาขายตามวัดเพื่อสะเดาะเคราะห์ ...ท่านได้บุญ
2. บอกคนใจร้ายให้ปล่อยนกอยู่ตามธรรมชาติดีกว่า... ท่านได้บุญ
3. แจ้งจนท.ฝ่ายปราบปราม ...เมื่อเห็นคนใจร้ายจับนกมาขาย... ท่านได้บุญ
4. ให้อาหารและน้ำแก่นกรอบๆบ้าน เช่น ผลไม้ ข้าวสุก เมล็ดพืช... ท่านได้บุญ

ทำข้อไหนได้ก็จะทำครับ..

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



เคยถามคนขายนก หน้าวัดสุทัศน์

"ป้าๆ หากนู๋ปล่อยไปแล้ว ป้ารับประกันมั้ยว่ามันจะบินกลับมาให้ป้าจับอีก"



บ้างทีก็ไม่อยากได้บุญแบบสะเดาะห์ให้กับตัวเอง

อยากซื้ออิสระภาพให้กับเจ้าชีวิตน้อยๆ ที่มีปีกมากกว่า



สวัสดีค่ะ บอกอ ชาลี

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
นานาทัศนะ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaidung

ทำบาปไม่ได้บุญ

การตรองถูกผิดแยกแยะ บุญ-บาป

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
แม่หมี วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นขายหน้าวัดมากมาย

วัดยานนาวาหน้าวัดก็มีหลายร้าน

เคยไปยืนดูๆ แม่ค้าบอกปล่อยนกปล่อยปลามั๊ยคะ ได้บุญ

แม่หมีได้แต่ยิ้ม....บอกว่าไม่ค่ะมาดูเฉยๆ

เราเป็นมุสลิม เราไม่ปล่อยนกปล่อยปลาอยู่แล้ว ไปยืนดูก็เพราะมันน่าสงสาร

เมื่อก่อนตอนเด็กๆพ่อแม่พาไปสนามหลวง มีคนขายนกเราไปยืนดู พอปล่อยจากกรงมันก็บินไปแล้วตกลงมาเลย จำได้ว่าคุณพ่อบอก มันโดนขายหลายเที่ยวแล้ว นกไม่ใช่ของเล่นที่มือมนุษย์จะไปจับมัน จับแรงมันก็จะเฉามือ

แม่หมีไม่ปล่อยนกแต่ปล่อยไก่.....

ขายขี้หน้าจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
อ้อยดอยหล่อ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doilor

ถ้าทุกคนร่วมมือกันไม่ซื้อนกปล่อย ในที่สุดอาชีพนี้ก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ แต่ความเป็นจริงนิสัยคนไทยใจบุญ ขี้สงสาร และก็เข้ากับเหตุปล่อยสัตว์เพื่อสะเดาะเคราะห์ อาชีพนี้จึงยังอยู่คู่กับคนไทยตลอดไปครับ ชัวร์

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
พาจรดอทคอม วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 12.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

บาปชัดครับ..กฎหมายหย่อนยานจริง

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
พี่โบเดีย วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/borderline

ไม่ชอบเลย ที่พม่าเองก็เยอะค่ะ
ถ้าจะติดมาจาก เมืองไทย แฮ่ๆๆ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaisawang
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

เหมือนกับกรณี
กินหูฉลาม เท่ากับส่งเสริมให้ฆ่าเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
Maira วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 11.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะคุณBlueHill

ยืนยันอีกคนค่ะว่าบาปแน่นอน
เราเองยังต้องการความอิสระ ..
นกหรือสัตว์อื่นก็คงเหมือนกัน ..

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
นายนกฮูก วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boonsong

พุทธศาสนา เป็นศาสนาของชาวไทย(ส่วนใหญ่)มาช้านาน....
**ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยเต่า ฯลฯ หวังเอาบุญ
**งมงายกับหมอดู สะเดาะเคราะห์
**กราบไหว้ ต้นไม้ สัตว์ ขอหวย
**ยังมีอีกมากมาย
การศึกษาไม่ได้ทำให้ รู้เท่าทันถึงความจริง ไม่ทำให้รู้จัก ตัวตนของศาสนา ไม่ทำให้รู้จักการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล ที่นี่ คือ ประเทศไทย..

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ครูแดง วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 10.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

โหวต....

-บาป..แน่นอนค่ะพี่น้อง....

เพราะถ้าเราไม่โลภบุญ..เขาก้ไม่ทำบาป..จับเขามาใส่กรงกันหรอก...

ฉันบินเล่นอยู่ดีๆ..มาจับใส่กรงซะงั้น...เชอะ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

ที่บ้านแม่มีต้นพะยอมใหญ่อยู่ 3 ต้น ต้นมะมุด 1 ต้น ปลูกไว้ตั้งแต่สมัยคุณตา ก็ปล่อยไว้อย่างนั้นค่ะ เผื่อนกกาจะได้บินมาเกาะอาศัยบ้าง เพราะบริเวณใกล้เป็นหมู่บ้านจัดสรรไปหมดแล้ว คิดว่าจะได้บุญกว่าการปล่อยนกซึ่งเขาจับมาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
อินทรีย์ภูเขา วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 09.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nun2504
ธรรมทั้งหลาย ล้วนไม่เที่ยง


การไม่ทำผิดศีลข้อ ปาณาฯ (ห้ามฆ่าสัตว์)พระศาสดาตรัสว่า เป็นการให้ชีวิตสัตว์โดยไม่มีประมาณ....

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
market วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

เท่าที่เห็นธุรกิจนี้ทำกันมานานมากแล้ว คนที่ซื้อบางคนก็ปล่อยสะเดาะเคราะห์ มีไม่น้อยที่ซื้อเพราะสงสารนก การจะเลิกซื้อจนทำให้ธุรกิจบาปแบบนี้ไปไม่ได้ก็คงต้องใช้ระยะเวลายาวนานนนนนนน ตราบใดที่บ้านเรายังกราบไหว้งูสองหัวหรือวัวหกขาอยู่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
Augustman วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์


☺ แวะมาอ่าน...รู้เท่าทัน"ปล่อยนก"เพื่อสะเดาะเคราะห์ "บุญหาย -ได้บาปชัวร์" !!

☺ ขอบคุณมากที่นำเรื่องนี้มาบอกล่าว ..สาธุ ครับ


ความคิดเห็นที่ 66 (0)
Toitoi วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Toitoi

อย่าสนับสนุนการปล่อยนกเพื่อเอาบุญ ขั้นตอนการจับนกนั้นโหดร้ายมาก เค้าเอาข่ายตาถี่ไปขึงไว้อีกด้าน ตามแหล่งที่นกหากินตามทุ่งนาธรรมชาติ เมื่อเห็นว่ามีนกมากพอ เค้าจะทำการไล่ด้วยเสียงดังๆให้มันตกใจ แล้วมันก็จะบินไปติดตาข่าย บ้างก็บินชนกัน บ้างก็พันกับข่าย หัวติด ขาติด ปีกติด ยิ่งดิ้นยิ่งติด รอเวลาให้เค้ามาแกะออก ตัวที่บาดเจ็บก็ทำให้ตายเพื่อเอาไปทอด ตัวที่ดีก็ใส่กรงเตรียมมาขาย พรากลูกพรากแม่

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
ตาหนุ่ม วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

เลิกปล่อยนก ปล่อยเต่ามานานแล้วครับ อย่างที่ บก.ว่า ได้บาปมากกว่า

ยังมีหลุด(ปาก)ปล่อยไก่บ้าง ของมันพลาดกันได้

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
Dr.Kaew วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 08.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

เห็นด้วยครับ
ผมเองไม่เคยทำบุญด้วยวิธีปล่อยนก ปล่อยปลา
เพราะมีผู้ซื้อ ย่อมมีผู้ขาย กลายเป็นวงจรอุบาท

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
นายแพทย์สวรรค์กาญจนะ วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 07.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doctornursethailoyalty
ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อแพ้Honesty is the best policy.

ไม่เคยปล่อยนกเลยครับ บก.

และไม่ส่งเสริม
สวัสดีเช้าอาทิตย์ครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
toondee วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 07.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

บก.คะ นกเหล่านี้ถูกเวียนเทียนค่ะ มันจะไปกินอาหารในที่ที่เคยไป และถูกดักจับซ้ำแล้วซ้ำเล่า

แม้ถูกปล่อยอย่างถาวร ไม่แน่ใจว่าจะหากินตามธรรมชาติเป็นไหม

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
มะอึก วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 06.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

คุณชาลีนำเสนอเรื่องนี้ได้อย่างลึกซึ้ง.......

ในฐานะที่เป็นชาวพุทธแท้...และไม่เคยทำบุญด้วยการปล่อยนกปล่อยปลาปล่อยหอย....
ผมขอสนับสนุนบทความนี้ครับ...

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
chailasalle วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

ส่วนตัวผมเองไม่ได้ปล่อยนกนานมากแล้ว สงสารแต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรม คนอื่นได้ ไม่รู้ทำไรดีหนอ...

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
นรอง วันที่ : 05/08/2012 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

จะชาตินี้หรือชาติไหน..จะไม่สนับสนุนคนรังแกนก..เด็ดขาด..
บทเพลงไพเราะเช่นเคย..ขอบคุณค่ะพี่ชาลี..

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ไม่นิยมปล่อยนกอยู่แล้วครับ เพราะเคยเห็นแม่ค้าเขากลับไปจับนกตัวเดิมที่แม่ค้าปล่อยมาใหม่ น่าสงสารนกมากๆ ครับ แต่ปลานี่ นานๆ จะซื้อมาปล่อยที่คูหลังบ้านตัวเองซักที แต่หลังน้ำท่วมมานี่นังไม่ได้ปล่อยปลาหลังบ้านเลยครับท่านพี่บก.ชาลี

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ครูเศรษฐ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/setth
Krusetth

ต้องช่วยกันหาทางออก...ให้กับคนกรุง....ที่มักหาสิ่งที่เป็นธรรมชาติรอบตัว..น้อยลง..ทุกที..สวนก็ยาก...และแถมยังไม่มีนก... จะช่วยนก..ได้อย่างไร..นะ..บก.ชาลี..ครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 50 คุณGorSor
หวังว่าจะมีคนในชุมชนโอเคเนชั่น นำประเด็นไปต่อยอด
ผลิดอกออกเป็นกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนเลิกปล่อยนกปล่อยปลา เพื่อต่อสะเดาะเคราะห์
ถ้าทำได้ไม่มากก็น้อย ถือว่าได้ช่วยชีวิตนกครั้งใหญ่ทีเดียวครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 49 พี่สุกรวดี
หวังว่าครอบครัวโรบินจะปลอดภัยครับ
อยากรู้จริงว่าเป็น โรบินชนิดไหน
ไม่รู้ว่าเป็น American Robin หรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 48 ครูรวงข้าวล้อลม
ขอบคุณครับผม

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 47 ครูอุ้ย
ได้บาปทั้งคนซื้อและคนขายเลยครับ
แถมยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายอีกต่างหาก
เพียงแต่การบังคับใช้กฎหมายของไทยมักอ่อนแอและหย่อนหยาน

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 46 ครูเศรษฐ
สวัสดีครับผม
วันหน้าจะลองเขียนเรื่องเลี่้ยงนกในสวนให้อ่านกันครับ
ขอหาข่้อมูลก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 45 พี่ปวิภา
เอาใจเขามาใส่ใจเราครับผม

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
GorSor วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gorsor

ขอสนับสนุนคุณ BlueHill อย่างยิ่ง ถ้าไม่มีดีมานด์ ก็ไม่มีซับพลาย ธุรกิจจับนกมาขายเพื่อปล่อยอันเป็นวงจรอุบาทย์ก็จะถูกตัดตอนและเลิกไปได้ในที่สุด ถ้าทุกคนเข้าใจตรงกัน ก็จะเป็นการทำบุญร่วมกันที่ย่ิงใหญ่ ขอบคุณที่นำเรื่องนี้มาจุดประเด็นสักที โหวตเลย

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
สุกรวดี วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 22.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

กำลังลุ้น กึ่งอุเบกขา มีตาดู มีหูฟัง
คือมียกโรบิน มาออกไข่ในรังเก่า ที่แมวเคยมาตะกาย
จะอยู่รอด หรือไม่ก็ต้อง แล้วแต่วาสนาของ"ลูกนก"


ความคิดเห็นที่ 48 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

อย่างที่เคยเรียนบอกแก่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้องๆชาวโอเคเนชั่น ให้ทราบกันว่าผมเป็น"คนไกลวัด" เพราะนาน ๆ จึงจะมีโอกาสไปไหว้พระตามวัดวาอารามต่างๆกันเสียครั้งหนึ่ง เมื่อ"ญาติธรรม" หลายท่านชักชวนไปให้นั่งสมาธิฝึกจิตฝึกใจเพื่อให้อารมณ์เย็นลงทั้งในวัดในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ผมก็ตามไปด้วย แต่ปฏิบัติตนเป็นฆราวาสที่ดีอยู่กับร่องกับรอยได้ไม่นาน ก็แตกแถวออกนอกกรอบอีกเช่นเคย

หยิบกล้องเดินไปเตร็ดเตร่ชมความงดงามของพุทธศิลป์ บันทึกภาพเก็บไว้ วัดไหนมีต้นไม้ร่มรื่นรกครึ้ม ก็ถือโอกาสชมนกชมไม้ไปในตัวเสร็จสรรพ แปลงกลายเป็น"ญาติธรรมชาติ" ขึ้นมาทันที

................................................................

ภาษาแบบนี้ครูคุ้นๆอะนะ คล้ายๆภาษาของคนที่บ้านเลย

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
ครูอุ้ย วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lammai

สวัสดีค่ะ

น่าสงสารนกที่จับมาขายเนาะ..

คนชื้อได้บุญ..คนขายได้บาป


ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ครูเศรษฐ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/setth
Krusetth

ขอสนับสนุนครับ...และขแแนะนำ..ข้อที่ ๔ นั้น..ผมว่าทุกคนทำได้..และได้บุญ..จากการให้ทาน

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ปวิภา วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ชีวิตใคร ใครก็รัก...ช่วยกันดูแลกันและกัน นะคะ...

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 38 ป้ากระเจี๊ยบ
สวัสดีครับ
ป้ากระเจี๊ยบมาช่วยกันกระจายข่าวให้ประชาชนเลิกสะเดาะเคราะห์ด้วยวิธีการปล่อยนก เพราะเป็นการทรมานสัตว์กันครับ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 30 พี่พิทักษ์
ขอบคุณมากครับพี่
ได้แนวร่วมเพิ่มขึ้นหลายคนแล้ว

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 24 คุณลำชานบ้านบู
สวัสดีครับ
เห็นด่้วยอย่างยิ่งครับ
แถวบ้านผมบางประกง มีวัดใหญ่แห่งหนึ่ง ผมไม่ได้ไปไหว้พระนานมากแล่้ว เพราะติดคำว่า พุทธพานิชย์ ครับ

The Godfather ผมดูทุกภาคครับ
เงินทองนับว่าไม่เข้าใครออกใคร กระทั่งครอบครัวถ้ามาขวาง ก็ทำลายได้

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 23 ยายเช้า
สวัสดีครับยายเช้า
ผมเป็นคนรักนกหวงไก่
ไม่กล้าปล่อยไก่จริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22 คุณชายสามหยด
ขอบคุณมากครับคุณชายสามหยด
มีข่าวคืบหน้าเมื่อไหร่ จะแจ้งให้ทราบทันทีครับผม

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 พี่ภาณุมาศ_ทักษณา
สวัสดีครับพี่ภาณุมาศ
ต้องให้สื่อกระแสหลักทั้งนสพ.และทีวีกันมาเล่นด้วยครับ
เชื่อว่าจะได้ผลไม่มากก็น้อยครับพี่

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เป็นคนห่างวัดเหมือนกันค่ะ

ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยเต่า ก็ไม่ได้ทำมานานมาก ๆ ตั้งแต่รับข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ ก็เลยไม่คิดจะทำ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20 พี่ทางแก้ว
ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมการศาสนาจะได้ความไหมครับพี่
หรือต้องให้เป็นข่าว เราก็มีสื่อหลายกระแสอยู่ในมือเสียด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19 พี่Payont
ทรมานสัตว์ และผิดกฎหมายด้วยครับ
ทำไมหนอทางวัดอนุญาตให้มีคนมาเบียดเบียนสัตว์ในวัด ทัั้งที่วัดเป็นเขตอภัยทาน

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 18 คุณNN1234
ดวงตาเห็นธรรม แต่มองไม่เห็นธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 17 พี่กัปตันแจ๊คcaptain.Jack
ทำเสื้อแอนตี้การปล่อยนกเพื่อสะเดาะเคราะห์
เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจมากครับ
สงสัยต้องมีกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์กันเสียแล้ว

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 16 คุณชายสามหยด
บรรยายเห็นภาพเลยครับ
นึกแล้วสงสารนกที่ีถูกจับขังกรง และเจ็บใจพวกแก๊งจับนก อยากให่้ติดคุกจริงๆ หรือไม่ก็กรรมตามทัน

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15 คุณมือใหม่
ดีใจ ได้แนวร่วมอีกหนึ่งคนแล้ว

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 14 คุณลูกหินฮะ๛
สวัสดีครับคุณลูกหิน
นึกถึงสมัยก่อน ผมเองก็ไม่ทราบเบื้องหลังของนกที่ถูกจับมาขาย เลยรู้สึกเฉยๆ
พอมาเป็นนักดูนก ก็รักนก พอเห็นเรื่องเลวร้ายของนก ก็อยากช่วยเหลือนก

คิดถึงคุณลูกหินมากมายเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ปล่อยนกเมื่อไรก็คือการทำบาปเมื่อนั้น

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13 คุณพอเพียงที่เพียงพอ
ขอบคุณมากครับ
ได้แนวร่วมอีกคนหนึ่งแล้ว

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 12 พิชช่า

ทำอย่างไรให้ชาวบ้านธรรมดาๆรู้ว่าการทำบุญคืออย่างไร??
น่าจะเป็นภาระหน้าที่ของคนรักธรรมะและคนรักธรรมชาติครับ
แต่ในรายละเอียด ยังคิดไม่ออกครับพี่

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11 ครูชบาตานี
สวัสดียามค่ำครับ
เห็นด้วยตามนั้นครับ
อยากให้ญาติธรรมชาติ ช่วยกันดูแลรักษาป่าและสัตว์ป่ากันอย่างจริงจังครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 8+10 ท่านสุวิริโย
กราบนมัสการครับ
สติปัญญาผมคิดวิธีช่วยนกให้รอด และช่วยคนให้ตื่นได้เท่านี้แหละครับ
ท่านใดมีวิธีอย่างไร บอกกล่าวกันได้นะ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ

เต่าที่นำมาปล่อยตามวัด ส่วนใหญ่เป็นเต่าญี่ปุุ่นครับ เจ้าตัวเล็กสีเขียวนั่นแหละครับ ตอนนี้แพร่กระจายไปทั่วประเทศแล้ว

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 7 คุณJEERANUN
ลงมือปฏิบัติให้เกิดแรงสะท้อนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.38 น.

สวัสดีครับ
ไม่เคยเห็นด้วยหรือเห็นดีเห็นงามกับกิจกรรมนี้...หลีกเลี่ยงวัดที่อนุญาติให้มีกิจกรรมนี้ครับ.

The Godfather Theme นิ่มดีครับ นึกไปไกลๆ ถึงหน้าตาของ Al Pacino
ตอนหนุ่มๆ ที่เล่นตอนนี้ จำได้ตอนที่ พระเอกเดิน อยู่ริมทุ่งหญ้าบนเนินเขาครับ.

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ยายเช้า วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/titletete
หนังสือย่อโลกให้เล็กลง การอ่านขยายโลกให้ใหญ่ขึ้น 

เฮ้อ..
ปล่อยนกก็ไม่ได้
ปล่อยปลาก็ไม่ควร
.
งั้นยายเช้า..ขอปล่อยไก่ดีกว่า

เอิ๊ก ๆ ๆ ๆ ๆ


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ทำเสื้อรณรงค์ การปล่อยนกได้บาป แบบความคิดเห็นที่ 17 เมื่อไหร่บอกด้วยนะครับ พี่ จะซื้อหลายๆตัวเลย

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 20.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับคุณชาลี

ผมไปเที่ยวหลายแห่งที่มีคนขายสัตว์ประเภท นก ปลา และเต่า

ผมไม่เคยซื้อไปปล่อยเลย เพราะ

1.ปล่อยไปสัตว์เหล่านั้นถูกจับมาอีก

2.สัตว์เหล่านั้นอาจเอาตัวไม่รอด และตายในที่สุด

เป็นบาปอย่างมหันต์

อยากให้เรื่องแบบนี้ได้เป็นทีรับรู้ของชาวบ้านมาก ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

วัดทั่วไปโดยเฉพาะวัดดังๆก็เป็นที่ทำมาหากินเรื่องพวกนี้กันอยู่
ทั้งนกทั้งปลาทั้งเต่า เรื่องพวกนี้ก้เหมือนอะไรหลายเรื่องที่
ต้องย้ำเข้าไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ดูแลวัดที่ให้พวกนี้มา
ทำการค้าขายอยู่
------------------------------------------------------------------
ส่วนใหญ่เวลาไปวัดเจอแต่นกพิราบ
คุณชาลีบอกว่านานๆไปวัด
เอเจอนกพันธุ์แปลกๆเยอะเชียวน่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Payont วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

เห็นด้วยครับ

หากินด้วยการเบียดเบียนผู้อื่น (แม้จะเป็นสัตว์)

ก็ไม่เป็นสัมมาอาชีวะครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
NN1234 วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ศึกษาธรรม คือ การเรียนรู้อยู่คู่กับธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
captain.Jack วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia


ร่วมรณรงค์ "...รู้เท่าทัน..ปล่อยนกสะเดาะเคราะห์..."
" บุญหาย...ได้บาปชัวร์.."

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

เห็นกับตาจริงๆเลยครับ ว่าคนที่ปล่อยนกตามวัดต่อไปจะได้บาปเต็มๆ เพราะนกที่ปล่อยเหมือนนกที่ตายทั้งเป็น บินก็ไม่ไหว โดนไก่ไล่จิก บาปทั้งคนขายและคนปล่อย

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มือใหม่ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Thanapornk

เห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ลูกหินฮะ๛ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stonekid
http://www.oknation.net/blog/stonekimo    Too bad all the people ,  ..Who know how to run the country !. Are busy Driving Taxicabs and Cutting Hair....

เห็นด้วยกับ หลวงพี่สุวิริโย #8 ฮะ

นานมาแล้ว เคยเห็น การทำบุณปล่อยนกที่วัด ..แล้วนกที่ถูกปล่อย บินตกลงมาบนพื้น.. นอนหายใจรวยริน..

เศร้ามากที่เห็นฮะ


ปล. สวัสดีพี่BlueHill ฮะ.. คิดถึง พี่ๆเพื่อนๆทุกท่านเสมอฮะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พอเพียงที่เพียงพอ วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Porjai2499

สวัสดีครับ



ขอสนับสนุนวิธีทำบุญกับนก แล้วได้บุญแน่นอนครับ



ความคิดเห็นที่ 12 (0)
พิชช่า วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

ทำอย่างไรให้ชาวบ้านธรรมดาๆรู้ว่าการทำบุญคืออย่างไร??
ในเมื่อตามวัดก็ยังมีการซื้อขาย นก เต่า ปลา อยู่กลาดเกลื่อน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ชบาตานี วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

ท่าน บก.ชาลีที่เคารพ ชบาตานี ชอบคำว่า "ญาติธรรมชาติ" จังเลยค่ะ
หากทุกคนเป็น"ญาติธรรมชาติ" รับรองว่า โลกนี้จะลดการเบียดเบียนเพื่อนร่วมโลกลงไปได้เยอะแยะมากมายทีเดียวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
สุวิริโย วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...

ประเภทที่เอาเต่าบกไปปล่อยในน้ำก็มี เพราะความรู้เท่าไม่ถึงกาลของคนที่นำมาปล่อย

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

การทำบุญมีตั้งหลายรูปแบบมากมาย..แต่ก้อไม่ค่อยเข้าใจกะการต้องปล่อยนก ปล่อยสัตว์เพื่อสะเดาะเคราะห์อะไรเทือกนั้น ..หากผู้ทำจำเป็นต้องทำแบบนี้ ถ้าเข้ารู้ว่ามันบาปคงไม่ทำมั้งค่ะ..คนที่ทำไปเพราะมีความเชื่อที่ผิดๆ หรืออาจไม่รู้ล่ะมั้งคะ..อยากให้เขาได้เข้ามาอ่านเรื่องนี้จังค่ะ..พี่ชาลี ...เขาจะได้รู้ว่าอะไรบุญ..อะไรบาป..น้องนกทั้งหลายจะได้รอดเงื้อมือคนทำลายซะที...

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
สุวิริโย วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/19
 พระภูธรกับบทกลอน, หลักธรรม, การเมือง, และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย...

คนปล่อยนกหวังบุญแต่กลายเป็นการส่งเสริมให้มีการจับนกจากธรรมชาติ ผลลับตรงกันข้าม ยิ่งซื้อนกมาปล่อยยิ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการจับนกโดยไม่รู้ตัว ในกระบวนการของการจับทำให้นกจำนวนหนึ่งเสียชีวิตอีกต่างหาก

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ....

วิธีทำบุญกับนก แล้วได้บุญแน่นอน ได้แก่

1. ไม่ซื้อนกที่จับมาขายตามวัดเพื่อสะเดาะเคราะห์ ...ท่านได้บุญ
2. บอกคนใจร้ายให้ปล่อยนกอยู่ตามธรรมชาติดีกว่า... ท่านได้บุญ
3. แจ้งจนท.ฝ่ายปราบปราม ...เมื่อเห็นคนใจร้ายจับนกมาขาย... ท่านได้บุญ
4. ให้อาหารและน้ำแก่นกรอบๆบ้าน เช่น ผลไม้ ข้าวสุก เมล็ดพืช... ท่านได้บุญ

เจริญพร

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
JEERANUN วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jeeranun
กำลังใจคือพลังชีวิต ....

คิดดี ทำดี รู้เท่าทัน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4 พี่ดงละดอน
ตรงประเด็นแปะเลยครับพี่ดงละดอน
ต้องช่่วยกันบอกกล่าวญาติโยม เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 พี่กัปตันแจ๊ค-captain.Jack
อยากให้มีการรณรงค์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดความเข้่าใจที่ถูกต้ิองครับ วันหน้าจะได้ไม่หลงไปปล่อยนกเพื่อสะเดาะเคราะห์กันอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ดงละดอน วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yaya2508

ถูกต้องครับ เพราะบาปไม่สามารถลบล้างด้วยการทำบุญได้
บาปส่วนบาป บุญส่วนบุญ
และการปล่อยนกก็ไม่ได้บุญแถมยังได้บาปเพิ่มขึ้นอีกด้วย
เพราะเท่ากับไปสนับสนุนให้คนขายจับมาขายอีก..ไม่จบไม่สิ้น
บาปเห็นได้ในชาตินี้ไม่ต้องรอชาติหน้า

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
BlueHill วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณตายูริ- popladda
ใช่เลยครับ ไม่ได้บุญ แต่ได้บาปแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
captain.Jack วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia

สวัสดีครับ บก..
สนับสนุนร้อยเปอร์เซน...เคยเห็นนกที่ชาวบ้านปล่อยแล้วบินไปไม่ไกลก็ตกบินต่อไปไม่ไหว...เพราะป่วย..เพราะขาดอาหาร..หรืออะไรก็แล้วแต่กลยุทธที่คนขาจะเก็บนกไว้ไม่ให้ต้องหานกใหม่...เห็นแล้วได้แต่แผ่เมตตา...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
popladda วันที่ : 04/08/2012 เวลา : 18.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lamjuan

มายืนยันอีกคนครับ ว่าบาปแน่นอน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน