*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 534
  • จำนวนผู้ชม : 2351144
  • จำนวนผู้โหวต : 2442
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2442 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< สิงหาคม 2013 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
172 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 473 คน
วันเสาร์ ที่ 31 สิงหาคม 2556
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 16595 , 19:12:51 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 41 คน kwansuw , smile-andaman และอีก 39 คนโหวตเรื่องนี้

 

พลงนี้เคยฟังกันใช่ไหม "ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างรึเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกยาวยาวเรียกว่างวง มีเคี้ยวใต้งวงเรียกว่างา มีหู มีตาหางยาว..."

         เพลงช้าง ไม่ทราบใครแต่งนะครับ ฟังมานานนมแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อเดี๋ยวนี้เพลงช้างเปลี่ยนแปลงไป ไม่เชื่อลองฟังเพลงที่กำลังเปิดให้ท่านฟังดูซิครับ ..ช้างฝูงนี้ไม่ธรรมดา อยากได้ที่ทำกิน อยากได้ส.ป.ก. อยากทวงถามท่านรัฐมนตรีเสียด้วย ไปช่วยช้างก่อม็อบกันดีไหม...พวกเรา

         บล็อกเกอร์โอเคเรา คงฟัง "เพลงช้าง" กันจนติดหูกันตั้งแต่เป็นเด็กเป็นเล็กวิ่งเล่นตามท้องไร่ท้องนา เป็นเพลงที่มีท่วงทำนองสนุกสนาน ฟังแป่บเดียวร้องได้ทันที เชื่อว่าคนไทยร้องเพลงช้างได้ ก่อนมีโอกาสได้เห็นช้างตัวเป็นๆเสียอีก

         แต่ผมมั่นใจว่าเด็กยุควัฒนธรรม "กด Like" สมัยนี้ จำนวนน้อยเต็มทนที่เคยฟังเพลงช้าง และร้องเพลงนี้ได้ หลายคนอาจพบช้างตามหน้าจอดิจิตัลหรือจอทีวี มากกว่าที่จะอยากเห็นตัวจริงเสียงจริงของช้างในธรรมชาติ

         ช้างผูกพันกับคนไทยมานานนม ช้างเป็นอะไรต่างๆนานาให้คนไทยเรามากมาย เป็นทั้งสัตว์เลี้ยง เป็นสัตว์ใช้งาน เป็นสัตว์ขนส่ง  เป็นสัตว์สู้ศึกสงคราม เป็นสัตว์เพื่่อความบันเทิง ในสวนสัตว์ ในละคร ในวรรณกรรม ในภาพยนตร์ ในโทรทัศน์

          ย้อนไปในอดีต วัตถุโบราณที่ถูกพบในลุ่มแม่น้ำสินธุ ทำให้เราทราบว่าช้างถูกนำมาเลี้ยงเป็นครั้งแรกในอินเดียโบราณ

         ว่ากันว่าบรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยรู้จักของช้างในปัจจุบันนี้นั้นมีการวิวัฒนาการมาเมื่อราว 60 ล้านปีที่แล้ว บรรพบุรุษของช้างเมื่อ 37 ล้านปีที่แล้วเป็นสัตว์น้ำและมีการใช้ชีวิตคล้ายคลึงกับฮิปโปโปเตมัส

http://www.sanparks.org/

         โลกยุคปัจจุบัน มีการแบ่งช้างออกเป็น ๒ ชนิดหลัก คือ ๑.ช้างเอเชีย และ ๒. ช้างแอฟริกา

         ช้างเอเชียก็แน่นอนว่าเป็นช้างที่อยู่ในทวีปเอเชีย เช่น ไทย พม่า อินเดีย ศรีลังกา เขมร ลาว ญวน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ส่วนช้างแอฟริกามีอยู่ในกาฬทวีป หรือทวีปแอฟริกา อย่างที่เราเห็นช้างตัวสูงใหญ่ สะบัดหัวที่ทำให้หูบานโตแกว่งไปมา ตามท้องทุ่งอันแห้งผากของกาฬทวีปนั่นแหละ

         แม้ช้างสองชนิดนี้จะมีรูปร่างลักษณะภายนอกคล้ายกัน แต่อยู่คนละสกุลกัน เช่นเดียวกับ "วัว" ซึ่งอยู่คนละสกุลกับ"ควาย" แต่ช้างแอฟริกาและช้างเอเชีย ต่างก็วิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษร่วมกันเมื่อราว ๗.๖ ล้านปีก่อน

         หลายคนอาจสับสนเรื่องลักษณะนามของช้าง มีทั้ง"เชือก" มีทั้ง"ตัว" เป็นอย่างนี้ครับ "ช้างป่า" เรียกหน่วยนับเป็น "ตัว" ขณะที่ "ช้างเลี้ยง" เรียกหน่วยนับเป็น "เชือก"

         ทีนี้ลองมาดูรายละเอียดของช้างแต่ละสายพันธุ์กัน

          ๑.ช้างเอเชีย (Elephas maximus)

         ช้างเอเชียที่สมบูรณ์เต็มที่ มีความสูงเฉลี่ยวัดจากพื้นดิน ตรงขาหน้าถึงไหล่ประมาณ ๓ เมตร มีงาเฉพาะช้างตัวผู้ หรือที่เรียกกันว่า "ช้างพลาย" ส่วนช้างตัวเมียหรือ"ช้างพัง" โดยปกติไม่มีงา บางครั้งอาจจะพบ ช้างพังมีงาสั้น ๆ บ้าง แต่งานั้นจะไม่สมบูรณ์และเรียกกันว่า "ขนาย"สำหรับช้างตัวผู้ที่ไม่มีงาก็มีบ้าง แต่มีเป็นจำนวนน้อย เราเรียก ช้างพลายที่ไม่มีงา หรือมีงาสั้นโผล่ออกมาเล็กน้อย ว่า "ช้างสีดอ"

         หัวของช้างเอเชียเป็นโหนก เมื่อมองดูข้างหน้าจะเห็นเป็น ๒ ลอน มีใบหูเป็นแผ่นกว้าง ขอบหูด้านบน อยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับศีรษะ ปลายงวงของช้างเอเชียมีจะงอยเพียง จะงอยเดียว เล็บเท้าหลังมีระหว่าง ๔ - ๕ เล็บ และช้างเอเชียมีหลังโค้งเหมือนหลังกุ้ง

         ช้างเอเชียเป็นสัตว์ที่ชอบอากาศชุ่มชื้นและร่มเย็น ไม่ชอบแสง แดดจัด และเป็นสัตว์ที่กะโหลกศีรษะใหญ่ มันสมองจึงใหญ่ตามขนาดกะโหลกศีรษะไปด้วย แต่ในความโชคดีมีความโชคร้ายแฝงอยู่ (จากฝีมือมนุษย์) เนื่องจากช้างเอเชียมีมันสมองใหญ่นี่เอง จึงทำให้ช้างเอเชียมีความเฉลียวฉลาด สามารถนำฝึกให้ใช้ทำงานป่าไม้ หรือใช้แสดงละครสัตว์ได้

         "ช้างไทย"ก็อยู่ในจำพวกช้างเอเชียด้วย ประชากรช้างเอเชียทั่วโลกประเมินไว้อยู่ที่ราว ๖๐,๐๐๐ ตัว


ช้างเอเชียจำแนกตามตำราได้ ๔ ชนิดย่อย (subspecies) ได้แก่ 

         ๑.๑ ช้างเอเชียพันธุ์ศรีลังกา ( Elephas maximus maximus )

           เป็นช้างที่มีอยู่ในป่าตามธรรมชาติเฉพาะในเกาะซีลอนหรือเกาะลังกา ปัจจุบันเป็นประเทศศรีลังกาเท่านั้น มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาช้างเอเชียทั้งหมด ตัวผู้หรือช้างพลายส่วนใหญ่จะเป็น ช้างสีดอ (mukna) คือ ไม่มีงา มีแต่ "ขนาย" ซึ่งเป็นงาขนาดเล็กโตประมาณเท่าข้อมือ (เส้นรอบวงประมาณ ๑๕-๒๐ เซนติเมตร) ยาวไม่พ้นปากหรืออาจยาวพ้นปากเพียงเล็กน้อย มีน้อยตัวที่มีงา ส่วนตัวเมียหรือช้างพังมีลักษณะเหมือนกับช้างเอเชียพันธุ์อื่นๆ คือไม่มีงา มีแต่ขนายเท่านั้น มีชีวิตเหลืออยู่ในธรรมชาติเพียง ๓,๐๐๐-๔,๐๐๐ ตัว

 

         ๑.๒ ช้างเอเชียพันธุ์อินเดีย ( Elephas maximus indicus )

          เป็นช้างเอเชียที่มีประชากรมากที่สุด มีอยู่ราว ๓๖,๐๐๐ ตัว อาศัยอยู่ในป่าตามธรรมชาติบนผืนแผ่นดินใหญ่ของทวีปเอเซีย ได้แก่ เนปาล ภูฐาน อินเดีย พม่า ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา แคว้นยูนนาน และมาเลเซีย สำหรับประเทศไทยพบกระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ขนาดตัวจะเล็กลงกว่าชนิดแรก

 

         ๑.๓ ช้างเอเชียพันธุ์สุมาตรา (Elephas maximus sumatranus )

          มีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธุ์นี้ เป็นช้างที่อาศัยอยู่เฉพาะในป่าตามธรรมชาติบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เท่านั้น มีประชากรอยู่ระหว่าง ๒,๑๐๐-๓,๐๐๐ ตัว

 

          ๑.๔ ช้างแคระบอร์เนียว (Elephas maximus borneensis)

           เป็นสปีชีส์ย่อยใหม่ซึ่งได้รับการจำแนก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ มีขนาดเล็กกว่าและเชื่องกว่าช้างเอเชียอื่น ๆ ค่อนข้างมีหูขนาดใหญ่กว่า หางยาวกว่าและงาตรงกว่า มีประชากรราว ๑,๕๐๐  ตัว    

                                                   

       ภาพซ้าย ช้างทุ่งแอฟริืกา ,ภาพขวา ช้างเอเชียพันธุ์อินเดีย

           

             ๒. ช้างแอฟริกา (Loxodonta africana)

           ช้างแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียล้วนแต่มีงาทั้งสิ้น ฉะนั้น การสังเกตเพศของช้างแอฟริกาโดยการดูงาจึงทำไม่ได้ หัวของช้างแอฟริกามีส่วนที่เป็นหน้าผากแหลมแคบ และมีโหนกศีรษะเพียงลอนเดียว พบอยู่ใน ๓๗ ประเทศในทวีปแอฟริกา

           ตาม "รายงานสถานะช้างแอฟริกา พ.ศ. ๒๕๕๐" โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) นั้น พบช้างแอฟริกาอาศัยอยู่ในธรรมชาติระหว่าง ๔๗๐,๐๐๐-๖๙๐,๐๐๐ ตัว

         เมื่อเทียบเฉพาะส่วนหัวแล้ว ช้าง แอฟริกามีหัวเล็กกว่าช้างเอเชีย แต่ช้างแอฟริกามีใบหูใหญ่ กว่า และมีขอบหูด้านบนสูงกว่า ระดับศีรษะ เวลามันโกรธ จะกางใบหู ออกเต็มที่ ปลายงวงของช้างแอฟริกามี ๒ จะงอย เท้าหลังมีเล็บ เพียง ๓ เล็บ ช้างแอฟริกามีสันหลัง ตรงหรือแอ่นลงเล็กน้อย ช้างแอฟริกาเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่ในป่าโปร่ง และไม่กลัวแสงแดด ดังนั้น จึงทนทานอากาศร้อนของทวีปแอฟริกาได้ดี

         เนื่องจากช้างแอฟริกามีกะโหลกศีรษะเล็กกว่าช้างเอเชีย มันสมองของมัน จึงเล็กตามไปด้วย ทำให้ช้างแอฟริกามีความเฉลียวฉลาดน้อยกว่าช้างเอเชีย และมีความดุร้ายมาก นำมาฝึกเพื่อใช้งานหรือให้ทำงานอื่นใดได้ยาก จึงไม่มีผู้ใดนำ ช้างแอฟริกามาฝึกใช้งานในป่าไม้ หรือเล่นละครสัตว์ (ถือเป็นโชคดีของช้างกาฬทวีป)

        ช้างแอฟริกามี ๒ ชนิดย่อย คือ ๑.ช้างทุ่งแอฟริกา หรือ ช้างสะวันนา หรือช้างพุ่มไม้ (Loxodonta africana africana) และ ๒.ช้างป่าแอฟริกา (Loxodonta africana cyclotis)

          ๒.๑ ช้างทุ่งแอฟริกา (Loxodonta africana africana)

           เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด มีความสูงเฉลี่ย ๓.๕-๔ เมตร มีความยาวจากปลายหางถึงปลายงวง ๗-๘.๘ เมตร หนักราว ๗,๐๐๐ กิโลกรัม ผิวหนังสีอ่อน หลังแอ่น ใบหูใหญ่ ผิวหยาบย่น มีงาทั้งสองเพศ ปลายงวงมีสองจงอยงวง ศรีษะมีลอนเดียว ถิ่นอาศัยตอนกลางและตอนใต้ของทวีปแอฟริกา (ใต้ทะเลสาบซาฮารา) หากินในทุ่งหญ้าแล้วก็ เขตทะเลทรายไปจนถึงเขตป่า หรือตามหนอง บึง ริมทะเลสาบ

 

         ๒.๒ ช้างป่าแอฟริกา (Loxodonta africana cyclotis)

           คล้ายช้างทุ่งแอฟริกา แต่มีขนาดเล็กกว่า ใบหูเล็กและกลมกว่า งาเรียวยาวและตรงกว่า เพศเมียหนักราว ๆ ๒,๐๐๐ กิโลกรัม สูง ๓ เมตร เพศผู้ขนาดโตกว่าเล็กน้อย ถิ่นอาศัยมักอยู่ตามป่าทึบสลับทุ่งหญ้าตอนกลางและทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา 

          นอกจากช้าง ๒ สกุลหลักนี้แล้ว ยังมีช้างแอฟริกาอีกจำพวกหนึ่ง มีขนาดเล็กคือมีความสูงประมาณ ๒ เมตร เรียกว่า ช้างแคระ (pygmy elephant) อาศัยอยู่ตามแถบลุ่มแม่น้ำคองโก ปัจจุบันนี้ เหลืออยู่น้อย เพราะชาวแอฟริกาชอบล่าช้างชนิดนี้เอาเนื้อไปใช้เป็นอาหารกันมาก ต่อมา ช้างแคระแอฟริกัน (Loxodonta pumilio) ถูกจัดให้เป็น "morph" ของช้างป่าแอฟริกัน (L. cyclotis) 

          ว่ากันว่า ประเทศไทยก็เคยมีช้างขนาดเล็กที่เรียกกันว่า "ช้างค่อม" หรือ"ช้างแคระ"  มีขนาดเท่า"ควาย" อาศัยอยู่ในท้องที่ อ.ระโนด ของ จ.สงขลา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง อ.หัวไทร อ.ชะอวด และ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เคยพบเป็นจำนวนมากบริเวณป่าพรุ ทะเลสาบสงขลา

          ผู้เต่าผู้แก่ได้ให้ปากคำว่า เคยพบเห็นช้างชนิดนี้ ในเมืองไทยครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ ๖๐-๗๐ ปีมาแล้ว

ภาพโดย อารี รังสิโยกฤษฏ์  จากหนังสือ "เลสาบเรา"

           นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล นักนิยมไพร เคยกล่าวถึงช้างแคระหรือช้างค่อมดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทย ฉบับวันที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๖ ว่า เมื่อสิบปีก่อนท่านเคยพบช้างแคระหรือช้างค่อม ๒ ครั้ง บริเวณทิศเหนือของทะเลสาบสงขลา ครั้งแรกพบ ๗ ตัว ครั้งที่ ๒ พบ ๔ ตัว ขณะยืนกินหญ้าอยู่ตามหนองนํ้า รูปร่างสูงใหญ่เหมือนควายตามบ้าน มีนิสัยไม่ดุร้ายเหมือนช้างป่า ครั้นใกล้ๆ ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ ออกไปสำรวจอีกครั้งแต่ไม่พบช้างพวกนี้ และสืบได้ความว่าเพราะส่วนหนึ่งชาวบ้านล่ามากินต่างหมู

          ปัจจุบันทราบว่าไม่พบเห็นอีกแล้ว เพราะมีคนนิยมล่าเอาเนื้อไปเป็นอาหาร

          น่าเสียดายที่เรามีหลักฐานทางถ้อยคำเท่านั้นที่บ่งบอกว่าครั้งหนึ่งในอดีตทะเลสาบสงขลาเคยมีช้างแคระอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อาจมีบ้างที่เป็นหลักฐานทางกายภาพ เช่น โครงการกระดูก แต่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นช้างอีกสายพันธุ์ที่เคยมีในเมืองไทยนอกเหนือจากช้างอินเดีย ใช่หรือไม่

          หรือเป็นชนิดเดียวกับช้างช้างแคระบอร์เนียว ซึ่งเป็นช้างที่มีขนาดตัวเล็กกว่าช้างเอเชีย ??  (เรื่องนี้้ ไว้โอกาสหน้าจะรวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันอีกครั้งหนึ่งครับ)


          ไม่ว่าจะเป็น ช้างเอเชีย หรือ ช้างแอฟริกา ล้วนต่างเผชิญหน้ากับ ภัยคุกคาม ไม่ต่างไปจากกันเท่าไหร่ ตั้งแต่ล่าเพื่อเอาเนื้่อเป็นอาหาร เอาไปเลี้ยง ฆ่าแม่ช้างเอางาไปทำสินค้าเสริมความงามและเอาลูกช้างไปขายให้สวนสัตว์หรือรีสอร์ท

           เมื่อถึงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ มีการประเมินว่าช้างมีจำนวนระหว่าง ๕ -๑๐ ล้านตัว แต่การล่าและการทำลายถิ่นที่อยู่ลดจำนวนช้างลงเหลือเพียง  ๔๐๐,๐๐๐-๕๐๐,๐๐๐ ตัว เมื่อถึงปลายศตวรรษ ในช่วงสิบปีก่อน ค.ศ. ๑๙๙๐  ประชากรช้างลดลงมากกว่าครึ่งจาก ๑.๓ ล้านตัว เหลือราว ๖๐๐,๐๐๐ ตัว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการค้างาช้าง ทำให้เกิดการห้ามค้างาช้างระหว่างประเทศ

          อีกภัยคุกคามหนึ่งต่อการมีชีวิตรอดของช้างโดยรวม การบุกรุกป่าเพื่อทำกสิกรรมและปลูกพืชเชิงเดี่ยวในถิ่นที่อยู่ของช้างอย่างต่อเนื่อง เมื่อพื้นที่หากินมีน้อยลง ย่อมส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหารของช้าง ก็ต้องออกมาหากินนอกเขตป่า มาบุกกินพืชไร่ของมนุษย์ ก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ถึงเลือดถึงเนื้อก็มีไม่น้อย สูญเสียไปทั้งสองฝ่ายก็มาก

           ความขัดแย้งนี้ทำให้มีช้างถูกฆ่าไป ๑๕๐ ตัว และมีคนเสียชีวิตไปถึง ๑๐๐ คนต่อปีในศรีลังกา การลดจำนวนของช้างเอเชียส่วนใหญ่เป็นไปด้วยเหตุผลที่ว่าสูญเสียถิ่นที่อยู่

           คนบุกรุกที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ต่อมาไม่นานก็ได้เอกสารสิทธิให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ส.ป.ก. ๔-๐๑" นั่นแหละ แต่เท่าที่ทราบยังไม่เคยมีการแจก ส.ป.ก.ให้กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆนอกจากคนมาก่อน ใครทราบช่วยบอกทีเถอะ

          เขียนมาถึงตรงนี้ อยากบอกว่า เพลงที่ท่านกำลังเปิดฟังอยู่ชื่อเพลง "ส.ป.ก." อยู่ในอัลบั้ม "เสียงจากป่า" แต่งโดยกลุ่มศิลปิน "ฅนเฝ้าป่า" สมาชิกในวงทุกคนไม่มีใครเป็นนักร้องอาชีพ แต่เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์

          ฟังแล้วอยากแจก ส.ป.ก.ให้ช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ กันบ้างไหม... 

          เอ้า..พวกเราไปก่อม็อบช่วยช้างป่าไทยกันดีไหมครับพี่้น้อง..

---------------------------

หมายเหตุ : ภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://worldwildlife.org/

                ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ http://pirun.ku.ac.th

 

 อัลบั้ม "เสียงจากป่า"

แต่งโดยกลุ่มศิลปิน"ฅนเฝ้าป่า"

  

  

 

สนใจไปร่วมก่อม็อบช้างที่สลักพระ

ลงชื่อได้ที่นี่...ครับ

ประกาศรับสมัคร"จิตอาสา" เฟส 2 โครงการ"ขุนช้าง สลักพระ"

 

 

 

โหมโรงกิจกรรม"ขุนช้าง สลักพระ" 


.....หนีกระสัง ที่ป่าสลักพระ...  มะอึก 

 ...บก.ชาลี เดี่ยวไมโครโฟน

เผย ไปไหนทำอะไรกันต่อ       Wansuk... 

 

...ประกาศเคลื่อนพลแล้ว เฟส 2

โครงการ"ขุนช้าง สลักพระ"       Bluehill... 

....เล่าเรื่องสลักพระ     คมฉาน ตะวันฉาย 

...6 บล็อกเกอร์ ลงทะเลโบราณ ที่บ้านท่ากระดาน   wansuk

-------------------------

 

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
BlueHill วันที่ : 01/10/2013 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ชนิดของช้าง

“ช้างพัง” คือ ช้างตัวเมีย ไม่มีงา แต่บางทีมีงาเล็ก ๆ ออกมา เรียกว่า “ขนาย”

“ช้างพลาย” คือ ช้างตัวผู้ที่มีงา

“ช้างสีดอหรือช้างนรการ”คือช้างพลายหรือช้างเพศผู้แต่มีงาที่มีขนาดสั้นโผล่ออกมาเพียงเล็กน้อย
เท่านั้น ไม่ยาวเหมือนช้างงาตามปกติทั่วไป แต่มีขนาดของงาคล้ายขนายของตัวเมีย ปกติจะมีรูปร่างใหญ่โตกว่าช้างงาและมักมีกำลังมากกว่าช้างงาทั่วไป จึงมักจะเป็นจ่าฝูง

“ช้างสีดอมืด” คือ ช้างสีดอที่ไม่มีงาโผล่ออกมาเลย

“ช้างทอก” คือ ช้างที่เป็นจ่าฝูง

“ช้างทองแดง” คือ ช้างเผือก

“ช้างพลายแม่” คือ ช้างเพศเมียที่มีร่างกายใหญ่โตผิดกว่าช้างพักทั่วไป และมีขนายยาวใหญ่ผิดธรรมดาจนเกือบจะเป็นงา

“ช้างแม่ปะแหลกหรือช้างแม่หนัก”คือช้างพลายแม่ที่มีความเก่งกล้าจนได้รับการยกย่องให้เป็น
จ่าโขลง

“ช้างบำรูงา” คือ การนำเอาช้างงาสองเชือกมาทำท่าจะชนกัน

“ช้างชนะงา” คือ ช้างมีงาที่ได้รับการฝึกให้รู้จักการต่อสู้มาแล้ว หรือเคยผ่านสงครามชนช้างชนะช้างอื่นมาแล้ว

“ช้างเผือก” คือ ช้างสำคัญหรือช้างสีประหลาดหรือช้างเนียมที่เข้าพระราชพิธีสมโภชขึ้นระวาง
และรับพระราชทานนามแล้ว

“ช้างเนียมหรือช้างมณีจักราช” มี ๓ ตำราที่กล่าวถึง และในแต่ละตำราก็มีความหมายแตกต่างกันออกไป คือ

๑. หมายถึงช้างที่มีสีกายดำ เล็บดำ

๒. หมายถึงช้างที่มีลักษณะ ๓ ประการ คือ พื้นหนังดำ งามีลักษณะดังรูปปลีกล้วย และเล็บดำ

๓. หมายถึงช้างสีดอ
http://student.nu.ac.th/seng/meaw/page21.html

ความคิดเห็นที่ 95 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วารี วันที่ : 08/09/2013 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

ตอนเด็กบ้านปู่ย่าพี่วารีทำนา ยังจำได้ถึงวันที่ได้ปีนหลังควาย แรกหัดปู่อุ้มขึ้น พอเริ่มเป็นต้องปีนขึ้นขาหลัง พอเก่งคราวนี้ปู่ให้ปีนขึ้นด้านหน้า ว้าวกลัวแต่สนุกค่ะ กำลังคิดว่าลูบตัวช้างกับควายน่าจะคล้ายๆ กันนะคะ วันนี้มีความสุขมากๆ ค่ะ ได้ไปใช้เวลากับพ่อแม่ ขากลับได้แวะไปโอนเงินค่าเสื้อแล้ว เต็มเปี่ยมด้วยความมั่นใจว่าได้ไปแน่ ดีใจจังเลย อิสรภาพได้ทำทุกอย่างที่อยากทำเหมือนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเลยน่ะ ขอบคุณชาวโอเคค่ะ ไว้เจอกันนะคะ จะรออ่านข่าวคืบหน้าค่ะ
พี่วารี

ความคิดเห็นที่ 94 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
smile-andaman วันที่ : 07/09/2013 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/smile-andaman
      เพียงมีมุมมองชีวิตที่งดงาม   ทุกทุกสิ่งรอบข้างคือ ร อ ย ยิ้ ม     

เพิ่งรู้เรื่องช้างแบบละเอียดวันนี้นี่เอง

ความคิดเห็นที่ 93 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
หวานหวาน วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 16.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

สวัสดีค่ะคุณชาลี

ขอบคุณข้อมูลช้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 68 คุณkhunphai
อ่านไปยิ้มไปเลยครับสำหรับคอมเมนต์

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 67 คุณใบไม้งาม
ยินดีครับ

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 66นายสิบหมื่น
ขอบคุณมากครับสำหรับคำอวยพร

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 65 พี่พิทักษ์
กาลเวลากลืนกินทุกสรรพสิ่งครับ
แต่คนสามารถช่วยชะลอเวลาได้

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 44 ท่านปลัดศณีรา
เคยเห็นไหมครับช้างแคระบอเนียว
ผมอยากเห็นตัวจริงเสียงจริงมากๆ

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 43 อะหนึ่ง
อะหนึ่งรีบเขียนเรื่องช้างแคระเลยครับ
อยากอ่านๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 42 คุณสิงห์นอกระบบ
ถ้าคุณสิงห์นอกระบบ สนใจทำกิจกรรมแก้ปัญหาช้างเร่ร่อน
ผมชูมือสนับสนุนเต็มที่เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 85 นักเดินทางตัวเขื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 41 คุณรัต-นักเดินทางตัวเขื่อง
ถ้าเราทำโป่งเสร็จตอนเย็น
เช้่าๆอาจเห็นร่องรอยของสัตว์ป่ามาลงกินธาตุอาหารครับ

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 40น้องเกสรมาเฟีย
ไำด้แล้ว ได้แล้ว แกนนำม็อบช้าง

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 39 คุณเพลงกระบี่ฯ
เรื่องเสื้อดูรายละเอียดได้จากลิงก์ด้านล่างเลยครับ
http://www.oknation.net/blog/charlee/2013/08/09/entry-1

เงินสมทบในโครงการมากพอแล้วครับ ไม่อยากรบกวนเพื่อนๆอีก

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 38พี่ก๊วย
ต้องคารวะสัก 3 จอกนะครับ
ความจริง ผมไำม่รู้อะไรมากหรอกครับเรื่องช้าง
นำมาสรุปรวบรวมให้อ่านกันครับ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 37น้องนรอง
พาเด็กๆไปทำกิจกรรมด้วยกันครับ
รับรองสนุกและได้สัมผัสกัีบบรรยากาศธรรมชาติๆ

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 36พี่ณัฐรดา
ผมเล่าให้ฟังตอนอยู่บนรถทัวร์ทริปกระบี่-ตรัง ยังไม่ละเอียดมากนัก ถือโอกาสเก็บตกมาเล่าให้่ฟังกันอีกครั้งหนึ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 35 คุณSW19
ไม่รบกวนเงินสมทบจากเพื่อนๆแล้วครับ
เงินทุนในโครงการแรกยังเหลืออีกหลายหมื่น
กะว่าจะนำมาใช้ในหมดในเฟส 2
ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็นำรายได้จากการขายเสื้อมาสมทบทุนครับ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 33พี่อังศนา
อยากเห็นภาพพี่อังกอดช้างบ้างครับพี่

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 32 พี่chailasalle
ช้างแอฟริกาดุกว่าเยอะเลยครับพี่
นั่นอาจเป็นโชคดีของช้่างแอฟริืกา
เพราะที่เชื่องกว่าอย่างช้างเอเชีย โดนจับมาฝึกงานหมด

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 32 พี่chailasalle
ช้างแอฟริกาดุกว่าเยอะเลยครับพี่
นั่นอาจเป็นโชคดีของช้่างแอฟริืกา
เพราะที่เชื่องกว่าอย่างช้างเอเชีย โดนจับมาฝึกงานหมด

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 31 คุณMaira
คนไทยรุ่นก่อนร้องกันได้ทุกคนนะ
แสดงว่าช้่างกับคนไทยมีความผูกพันกันมานานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 30คุณศรีแดน
คนไทยเรารักช้่างครับ
แต่ปัญหาของช้่างป่าและสัตว์ป่าอื่นยังไม่หมดไปเสียที
เห็นไหมครับว่า ระหว่างหมีแพนด้า กับช้่างป่า คนไทยอยากดูอะไรมากกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 29คุณrosawan
ช้างเป็นสัญลักษณ์ของปัญญาในวัฒนธรรมเอเชียและมีกิตติศัพท์ว่ามีความจำและความฉลาดที่ดี โดยระดับสติปัญญาของมันนั้นคาดกันว่าจะเท่ากับของโลมาทีเดียว

แต่ที่แน่ๆ ช้างวาดภาพสีน้ำเก่งกว่าผมแน่นอนครับ เคยไปดูที่เชียงใหม่

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 28 พี่ทางแก้ว
ผมก็ชอบช้่างครับ

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 27พี่คนใส่แว่น
พี่เป็นแงซายเลยหรือครับ
ยังไงช่วยปราบพวกมอดไม้ด้วยนะ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 26คุณGetThaiWater
ขอบคุณมากๆครับ


ความคิดเห็นที่ 69 (0)
BlueHill วันที่ : 06/09/2013 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 25ลุงชาติ
งานนี้ ไม่มีก่ออิฐถือปูนแล้วครับ
เฟส 2 ไปขุดหลุมตื้นๆ ใส่ธาตุอาหารเท่านั้นเองครับพี่


ความคิดเห็นที่ 68 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
khunphai วันที่ : 05/09/2013 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

ช้างเป็นสัตว์ที่หลงใหลอยากเห็นในวัยเด็กคะพี่ชาลี
ตอนเด็กถ้ามีคนอยากพาไปไหน อุ้มเล่น
ต้องหลอกว่าพาไปดูช้าง ถึงจะไป
ก็แปลกดี พอโตหน่อยเล่นกับมดแดงก็ไล่มดแดงว่า มดแดงช้างมาแล้ววววววววว ฮ่าๆๆตลกดีนะคะ
พอโตอีกหน่อยก็ร้องเพลงช้างนี้ละคะ
ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนคะไม่ได้ไปร่วมด้วย

ความคิดเห็นที่ 67 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ใบไม้งาม วันที่ : 05/09/2013 เวลา : 13.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunoi

ขอบคุณสำหรับข้อมูลช้างๆๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 66 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายสิบหมื่น วันที่ : 05/09/2013 เวลา : 08.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

นานๆจะแวะมาสักทีเก็บความรู้ติดสมองกลับไปด้วยเลย
...
สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดครับพี่

ความคิดเห็นที่ 65 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พิทักษ์ วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 23.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

นับวันช้างไทยก็จะสูญหายไปตามกาลเวลาแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 24 ท่านกำหนัน
ท่านกำหนันสมเป็นจิตอาสาช่วยธรรมชาติจริงๆ
ไปงานช้างแล้ว ก็ไปงายพะยูนอีก
โอ้...งานนี้น้ำใจล้วนๆครับ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 23 พี่สุกรวดี
แหม ถ้ามีคลิปให้ชมกันด้วยก็ดีนะครับพี่

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22พี่พิชช่า
ดีใจมากครับที่พี่ไปร่วมกิจกรรมกับพวกเรา

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21คุณเฟื่อง
คงเป็นพรานมากกว่าที่เข้าไปล่าช้างครับ ทั้งพรานชาวบ้านและพรานชาวกรุง
ตะเข็บชายแดนไทย-เขมร ยังมีการล่าสัีตว์กันอยู่มากครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20 คุณแม่มดเดือนMarch
รักช้่างต้องไปช่วยทำกิจกรรมให้ช้างด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19 คุณChaoying
ถ้าเป็นจริงก็เรื่องใหญ่ทีเดียวครับสำหรับช้่างแคระที่สาบสูญไปแล้ว
เรื่องสั่งซื้อเสื้อ ผมจะนำไปลงรายละเิีอียดอีกบล็อกหนึ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 18 คุณพนัง_บางกง
เห็นด้่วยตามนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 17อ.หม่ิอง-คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
ผมมีเพื่อนเป็นช้่างป่า ตร.คงไม่กล้าทำอะไรผมหรอกครับ
ม่ายงั้นผมจะส่งพี่ช้างไปลุยครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 16เหล่าซือสุวรรณา
ผมสรุปข้อมูลมาให้อ่านกันครับ ความจริงช้างแต่ละสายพันธุ์มีรายละเอียดให้กล่าวถึงกันอีกมาก แต่กลัวจะยาวเกินไปครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15wansuk
ในช่วงชีวิตของเรา จะมีโอกาสได้เห็นไหมหนอ คนแจก ส.ป.ก. ให้ช้าง

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14 คุณวรรณสุข
คงเพราะเราได้เห็นช้างไทยมาตั้งแ้ต่เล็กแต่อน้อยครับเลยคุ้นตาคุ้่นหน้า

ผมชอบช้างแคระบอร์เนียว มันน่ารักดีครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13คุณIcy
อาจได้มีโอกาสถ่ายภาพช้างนะครับ
แต่ช้างป่ามันดุกว่าช้างบ้าน ต้องระมัดระวังตัวกันครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 12 พี่เพลงธรรม
ขอบคุณมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 12 พี่เพลงธรรม
ขอบคุณมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11คุณรินรู้ดี
งานนี้ม็อบช้าง ได้คุณรินไปร่วมกิจกรรม
พี่ช้่างได้ยินคงดีใจมากครับ เพราะถือว่ามีประสบการณ์ในการก่อม็อบ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11คุณรินรู้ดี
งานนี้ม็อบช้าง ได้คุณรินไปร่วมกิจกรรม
พี่ช้่างได้ยินคงดีใจมากครับ เพราะถือว่ามีประสบการณ์ในการก่อม็อบ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 15.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 10 พี่วารี
ไม่มีอะไรมากครับพี่ ทริปนี้มีโอกาสได้ใช้ชีวิตกลางแจ้่ง
เดี๋ยวใกล้่ๆ ผมจะเขียนบอกรายละเอียดที่กินที่นอนอีกครั้ง

ดีใจที่ไปด้วยกันอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 47 ดงละดอน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9พี่ดงละดอน
ไม่ต้องแจก ส.ป.ก.ให้สัตว์ป่าก็ได้ครับ
แค่มนุษย์ไม่รุกรานแย่งที่ทำกินของสัตว์ป่าอีก
แต่คงเป็นไปไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 8 คุณชายสามหยด
ว่างๆไปดูนกที่พัทลุงแล้วตามไปสำรวจจุดที่ช้างแคระเคยอาศัยอยู่ ดีไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
BlueHill วันที่ : 04/09/2013 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 7 คุณแม่หมี
สัตว์ป่าทุกชนิดดูสง่างามที่สุดยามได้ใช้ชีวิตอย่างมีอิสรภาพครับ
สวนสัตว์หลายๆแห่ง เอาสัตว์ไปขังกรงเก็บเงินค่าชม แต่ดูแลสัตว์แบบขอไปที ปล่อยให้อยู่อย่างอดๆยากๆ ผมแอนตี้มากเรื่องไปสวนสัตว์

ความคิดเห็นที่ 44 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศณีรา วันที่ : 03/09/2013 เวลา : 18.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

ช้างแคระบอร์เนียว น่าสนใจครับ จั่วและจบได้สวยจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 43 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 03/09/2013 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

(อ้าง) ความคิดเห็นที่ 4 BlueHill
วันหน้าไปตามล่า หาตำนานช้างแคระ กันไหมครับ...
ตามหานกน้ำที่ใกล้สูญพันธุ์ คงง่ายกว่าตามหาตำนานช้างแคระ นะคร๊าบบบ

อ่านเอ็นทรี่นี้จบ ก็รีบไปรื้อวารสาร "มงกุฏทักษิณ" มาอ่านดู
ตำนาน "ช้างค่อมแห่งทะเลน้อย" เขียนโดน "นายไข่นุ้ยเลน้อย"
อาจารย์ที่รู้จักกัน แกเป็นนักบันทึกท้องถิ่นเหมือนกัน
(เคนชวนมาเขียนบล็อกที่โอเคแล้ว แต่ยังไม่สะดวกมั๊ง)
ว่าจะโพสท์บันทึกไว้ แต่มีเนื้อหา 2-3 หน้า
จะลองถามต้นฉบับอาจารย์เค้าดู ว่ายังมีอยู่ไหม
ถ้าให้ผมจิ้มดีดเอง คงใช้เวลาเป็นเดือนๆ ฮา

ความคิดเห็นที่ 42 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 03/09/2013 เวลา : 11.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ต้องทำคูีขนานกับการจัดการช้างที่ถูกนำออกมาเร่ร่อนในเมืองด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 41 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 03/09/2013 เวลา : 11.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

มาอ่านซะช้าเชียวเรา...555 ช้าง..ช้าง..ช้าง...
ไปสลักพระ..จาได้เห็นช้างมากินโป่งที่ชาวโอเค..
ทำให้หรือป่าวน๊า..

ความคิดเห็นที่ 40 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เกสรมาเฟีย วันที่ : 03/09/2013 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipammo

แหล่งท่องเที่ยว .. เวลาขับรถผ่านบริษัททัวร์ช้าง .. รับไม่ได้มาก ๆ เลยค่ะ ที่เห็นเขาเอาโซ่ล่ามพวกมัน .. มันเป็นสัตว์ก็จริงนะ แต่มันก็มีชีวิต .. มันมีน้ำตา มันต้องการอิสระ ถ้ามันบินได้ คงอยากบินหนี แต่ตัวมันอุ้ยอ้าย หนีไปก็โดนยิง

ถ้าประท้วงปิดหนนต่อใด .. บอกนะ จะไปสมทบ

ความคิดเห็นที่ 39 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 02/09/2013 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

โชคดีที่เพลงกระบี่เกิดทันเพลงช้าง เลยได้สอนลูกร้องเพลงช้าง แถมยังนำมาบูรณาการสอนได้หลายแขนง
ขอบคุณเรื่องช้างๆ คะ จะนำไปสอนต่อเลย มาครบ ไม่ต้องวิ่งหา

ป.ล รบกวนแจ้งช่องทางชำระค่าเสื้อและช่วยช้างด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 38 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พี่ก๊วย วันที่ : 02/09/2013 เวลา : 18.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

นึกว่าชอบแต่สัตว์เล็ก ที่ไหนได้ สัตว์ใหญ่ก็เชี่ยวชาญ
ข้าน้อยขอคารวะ

ความคิดเห็นที่ 37 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นรอง วันที่ : 02/09/2013 เวลา : 09.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

ขอบคุณค่ะพี่ชาลี..วันนี้ได้ความรู้เรื่องช้างมากขึ้นเลยค่ะ..ช้างน่ารัก..รักช้างค่ะ..เพลงเพราะนะคะ...

ความคิดเห็นที่ 36 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ณัฐรดา วันที่ : 02/09/2013 เวลา : 08.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

มารับความรู้เรื่องช้าง
ก่อนไปถิ่นช้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

SW19 คงไปไม่ทันร่วมออกเดินทาง แต่มีใจอยากร่วมสมทบทุนบ้าง ไม่ต้องได้เสื้อกลับมาก็ได้ (ถ้าส่งคงยุ่งยากหนักเข้าไปอีก) รบกวนคุณชาลีเรื่องรายละเอียดบัญชีโอนเงินจะเป็นพระคุณอย่างสูง

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
BlueHill วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ต้่องออกไปดำเนินภารกิจด้านนอกแล้วครับ
วันจันทร์จะรีบกลับมาตอบคอมเมนต์ครับทุกท่าน
ขอบคุณมากๆ

ความคิดเห็นที่ 33 นรอง , แม่มดเดือนMarch และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
อังศนา วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam


..รักช้างค่ะ!

ความคิดเห็นที่ 32 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
chailasalle วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 12.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

รูปร่าง หู ที่มีขาดใหญ่ ของช้างแอฟริกัน เลยดูน่ากลัวกว่าช้างเอเซียนะครับ ทั่นบอ กอ

ความคิดเห็นที่ 31 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Maira วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

ช้าง ช้าง ช้าง!... หนูเคยเห็นช้างหรือเปล่า?

ไม่เคยลืมเพลงนี้ค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 30 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศรีแดน วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roisaii

ช้่างเป็นสัตว์ใหญ่ที่สุด แต่ขณะนี้กำลังไม่มีอาศัย โดยเฉพาะในประเทศไทย ป่าซึ่งเคยเป็นที่อาศัยของช้างกำลังหมดไป เพราะการบุกรุกของคน .

ความคิดเห็นที่ 29 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rosawan วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rosawan
AT  THE  END  OF  THE  STORM  THERE'S  A  GOLDEN  SKY.

ภูมิใจที่ชีวิตนี้ทัน เพลงช้าง ที่ว่ากันว่าเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยรู้จักกันแล้วค่ะ
อย่าว่าแต่เพลงนี้ ท้าว่าบอกอไม่เคยได้ยินเพลงจากละครทีวีเรื่อง ช้างน้อย (ช่องมากสีทีวีเพื่อคนบางคน) ที่ลักษณ์ อภิชาติที่เสียชีวิตไปแล้วเป็นพระเอก(จะว่าไปเรามีชีวิตอยู่มาไม่น้อยเลยนะเนี่ย!!!-ดักคอตัวเอง)
ร้องประมาณว่า ...ดูสิดูนั่นช้างร่างมันจ้ำม่ำจ้ำมะคัก จะหันจะเหินเดินผละ ตุ้มป๊ะตุ๊มปุ้ยอุ้ยน่ารักจริงช้างน้อย...
เนื้ออาจผิดพลาดนิดหน่อยคงไม่มีใครรู้ เฮ่อออ

เมื่อก่อนดูสารคดี จำทริคว่าช้างแอฟริกามีสองนิ้ว และช้างเอเชียมีนิ้วเดียว
...ที่บอกอบอกว่าเป็นจะงอยที่ปลายงวงนั่นแหละค่ะ
เขาบอกว่าเพราะอย่างนี้ช้างแอฟริกาจึงสามารถหยิบจับอาหารหรือสิ่งของเล็กๆได้ด้วยนิ้วสองนิ้วด้านข้างที่บีบเข้าหากัน ในขณะที่ช้างเอเชียต้องดันจะงอยด้านหน้าเข้ามาด้านใน
ตอนนู้นตามประสาคนเด็กเอเชียที่รักช้างเอเชียมากกว่าเชื่อว่านิ้วเดียวก็น่าจะมีประโยชน์ อย่างเช่นเอาไว้ชี้ทาง ฮาฮา
มาวันนี้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากบอกอว่าช้างเอเชียฉลาดกว่าช้างแอฟริกา ตอนนี้น่าเชื่อได้จริงๆแล้วว่านิ้วเดียวน่าจะเอาไว้ชี้ทางได้จริงๆ (ไม่มีใครลองไปถามทางพิสูจน์ดูซักทีแล้วจะรู้ได้ไงว่าทำไม่ได้ จริงมั้ยคะ อิอิ)

รักช้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 09.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ชอบช้างครับ

ความคิดเห็นที่ 27 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนใส่แว่น วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 09.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chattrg

สมัยก่อน
ตอนเป็น แงซาย ยังเห็นช้างมาก
ตอนนี้
เหลือเท่าไร

น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 26 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
GetThaiWater วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 09.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paipat

สมัครแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 25 BlueHill , รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลุงชาติ วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 08.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

อ่านข้อมูลแล้วต้องขอบคุณคุณชาลีครับ
ข้อมูลสมบูรณ์และเสียดายช้างที่สูญพันธุ์

อยากไปถ่ายมาโครช้างเหมือนกันครับ
แต่ก็เกรงจะไปเป็นภาระเพิ่มในกลุ่ม
เพราะเขาไปขนดิน แบกปูนกัน
แต่เราไปกินแรง นั่งดู
ขอชื่นชมและส่งกำลังใจให้ครับ

ความคิดเห็นที่ 24 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 07.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับบก.เพราะอีสาวนุ้ยของคุณปู่ของผมเชือกเดียวครับ ทำให้ผมมีจิตใจที่จะช่วยช้างไทยให้คงอยู่ครับ เดือนหน้า เจอกันครับ จะเอาเมล็ดพืช อาหารช้างไปหว่านด้วย

ความคิดเห็นที่ 23 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สุกรวดี วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 07.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

คนใกล้ตัวจะร้องว่า
ช้าง ช้าง ช้าง ช้างช้าง
ช้างเคยเห็น้องหรือเปล่า
ตัวเล็กๆจมูกไม่ยาวฯ

สำเนียงฝรั่ง ฟังแล้วขำไม่ออก

ความคิดเห็นที่ 22 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พิชช่า วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 04.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

คุณชาลีก่อก๊วนชวนคนไปขุนช้างสลักพระได้เนียนมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เฟื่อง วันที่ : 01/09/2013 เวลา : 00.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ช้างแอฟริกาใหญ่มาก ต้องไปจอดรถแอบดูนานทีเดียวกว่าจะเจอ
ช้างอินเดีย ยังไม่เคยเห็น แถวเบงกะลูรูนี่ เขาว่าถึงมันจะเป็นซิลิคอนวัลเล่ย์ ก็มีป่าเยอะเหมือนกัน
ช้างไทยฉลาดมาก ประทับใจในความฉลาดของช้าง
ช้างไทยในเขตชายแดนต่อระหว่างเขมรกับไทย ก็เคยเป็นข่าวถูกล่าโดยนักท่องเที่ยวใช่ไหมคะ คุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 20 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

คนรักช้างขอบคุณจากใจค่ะ คุณชาลี

ความคิดเห็นที่ 19 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Chaoying วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 23.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

เหมือนจะเคยไ้ด้ยินเรื่องช้างแคระที่ป่าเมืองกาญจน์ มาเล่นน้ำที่ลำธาร หรืออาจจะเป็นแค่ตำนาน..หรือสัตว์ป่าบางอย่าง ตัวเล็กๆ มีงาด้วย

เสียดาย ที่ไม่ได้ไปร่วม งานช้างที่สลักพระ เพราะ ต้องไปส่งตายาย กลับสวรรค์..ค่ะ

แต่ขอสั่งซื้อเสื้อ 2 ตัวนะคะ แอล 1 ตัว เอ็กซ์แอล 1 ตัว ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พนัง_บางกง วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sailompanlak

หยุดภัยคุกคามช้าง

ความคิดเห็นที่ 17 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

พี่ชาลีมาก่อม็อบช่วยช้างป่าไทย ทำสิ่งดีๆ แบบนี้คงไม่ถูกตำรวจ"ตี"เหมือนที่ชะอวดนะครับ น่าเสียดายช้างค่อม หรือช้างแคระนะครับ

ความคิดเห็นที่ 16 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

บก.ให้ข้อมูลเรื่องช้างไทยได้ละเอียดมากค่ะ หลายอย่างเป็นความรู้ใหม่สำหรับดิฉัน
ปัญหาเรื่องช้างไทย ไม่ว่าจะเรื่องเอาช้างมาเดินหากินในเมือง เรื่องเอาช้างมาบังคับให้แสดงโดยการใช้ขอสับ เอามาล่ามโซ่ ฯ ไม่เห็นด้วยเลยค่ะ มนุษย์เอาเปรียบและรังแกสัตว์มาก

ความคิดเห็นที่ 15 BlueHill , กำหนัน ถูกใจสิ่งนี้ (2)
wansuk วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ที่สปก.ที่แจกให้คน อยู่ในพื้นที่หากินของช้าง
แต่ช้างกับถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บุกรุก สร้างความเดือดร้อน

ยกมือขอที่ สปก.ให้ช้างด้วยคนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

พอจะเห็นความแตกต่างของช้างแต่ละพันธุ์บ้างแล้วค่ะ
ช้างไทยออกจะเป็นพันธุ์ที่รูปทรงน่ารักนะคะ

ความคิดเห็นที่ 13 BlueHill , กำหนัน และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Icy วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hutandoh
I'm not a photographer ติดตาม trip ฝึกถ่ายรูปทางนี้เลยครับ http://www.oknation.net/blog/mrapirak

ต่อมอยากถ่ายรูปช้าง ถูกพี่ชาลีกระตุ้นอีกแร้วววว

ความคิดเห็นที่ 12 BlueHill , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เพลงธรรม วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/salutesam

ร่วมสืบสานตำนานช้าง ก่อนกาลจะสายไป
ช้างผูกพันคู่คนไทย อนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill , กำหนัน และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
รินรู้ดี วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee




สถานการณ์ช้างทั่วโลก น่าเป็นห่วง หากมนุษย์บางกลุ่มยังเห็นแก่ตัวแบบนี้ และรินขอเข้าร่วมม็อบด้วย จะเป็นม็อบที่ใหญ่ที่สุดที่รินเคยไปร่วมค่ะ
ม็อบช้าง

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill , กำหนัน และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
วารี วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

โปรแกรมนี้ดูว่า มีโอกาสไปได้มากกว่าปลูกหญ้าให้ปลาพะยูนค่ะ ถ้าคิดว่าพี่วารีจะไม่เป็นภาระ ก็คิดว่าไปได้ โปรแกรมปลาพะยูนติดกับโปรแกรมของแม่ ต้องเจรจาก่อนค่ะ ลงชื่อไว้ก่อนนะคะ ช่วยแนะนำ "มือใหม่" ด้วยค่ะ ว่าต้องเตรียมตัวยังไง
พี่วารี

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ดงละดอน วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yaya2508

ขอบคุณครับ บก. ได้ความรู้เรื่องช้างอีกเยอะเลยผม

สรุปที่ช้างเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะน้ำมือมนุษย์ที่เห็นแก่ตนนั้นเอง

ปล. ส.ป.ก.๔-๐๑ ไม่ต้องแจกก็ได้ แค่นักการเมืองแบ่งมาให้ช้างบ้างก็ดีครับ

ความคิดเห็นที่ 8 กำหนัน , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชายสามหยด วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

น่าเสียดาย ช้างค่อม หรือช้างแคระมากครับ ยังไม่เคยเห็นเลยสูญพันธุ์เสียแล้ว ทำเพื่อช้างสัตว์ใหญ่ได้บุญใหญ่บุญเยอะด้วยนะครับผมว่า

ความคิดเห็นที่ 7 กำหนัน , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 20.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เคยอ่านเรื่องช้างมาบ้าง แต่ก็ไม่ละเอียดเท่าของคุณชาลี

จะได้ใกล้ชิดช้างก็ตอนไปเขาดิน ไปยีนมองเขาแล้วรู้สึกสงสาร ถูกล่ามโซ่ข้อเท้าเป็นแผล แต่ก็ไม่กล้าเข้าใกล้มาก บอกตรงๆกลัว...ก็เขาตัวใหญ่

อีกทีก็ตอนไปสวนสามพราน ไม่ชอบใจ...เวลาเห็นเขากระตุ้นช้างโดยใช้ขอสับ มีความรู้สึกว่า ถ้าใครมาเขกหัวเรา เราก็คงไม่ชอบ

และที่หวาดเสียวสุดๆก็นอนให้ช้างข้าม แม้ไม่ได้นอนเองแต่ดูคนอื่นก็หวาดเสียวแล้ว

เคยใกล้ชิดลูกช้าง...น่ารักมาก ไปพักที่รีเจ้นท์ชะอำ เขาเอาลูกช้างมาให้แขกที่พักได้ป้อนอาหาร ลูกได้นั่งหลังลูกช้าง ตัวเขาเล็กเลยไม่กลัว อีกอย่างควาญช้างก็ไม่ได้ทำให้ช้างตัวน้อยเจ็บ ถ้าเขาทำให้ช้างเจ็บ แม่หมีก็คงเสียความรู้สึก
แปลกใจมาก...ทำไมช้างจึงวาดรูปได้สวยมาก ใช้งวงจับพู่กัน...ฝึกกันอย่างไร บังคับด้วยความรุนแรงหรือเปล่า เคยไปจ้องตาช้าง แม่หมีรู้สึกสายตาเขาน่าสงสาร บอกพ่อหมี...พ่อหมีบอกคิดมาก

คงไม่ได้ไปช่วยงานนี้....แต่อยากช่วยจัง หลังยังเดี้ยงอยู่เลย หมอสั่งทำbone scan และทำ MRI งานนี้คงยาว เสียดายจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 คุณปักษา
ขอบคุณมากครับที่ช่วยพิสูจน์อักษรให้ทุกครั้ง
ส่วนนสพ.ชื่อพิมพ์ไทย ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2คุณลูกจันทน์
ช้างป่าในธรรมชาติ สง่างามที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 4 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1อะหนึ่ง
วันหน้าไปตามล่าหาตำนานช้างแคระกันไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 3 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ปักษา วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paksa

ตั้งแต่เกิดมาจนแก่เพิ่งได้อ่านเรื่องราวของช้างครับ ขอบคุณสำหรับการรวบรวมข้อมูลมาให้อ่าน ผมเห็นด้วยที่อยากคืนผืนป่าให้ช้าง ไม่แค่ช้างสัตว์ชนิดอื่นๆด้วย
ขออนุญาตพิสูจน์อักษรนะครับ
ฟังทมานานนมแล้ว(ไม่เข้าใจครับ ใช่ฟังกันมานานนมแล้วไหมครับ)
แต่เป็นจำนวนน้อย (น่าจะเขียนว่าแต่มีจำนวนน้อย ช้างสีดอนะครับ)
ปลายงวงของช้างแอฟริ กามี ๒ จะงอย (แอฟริกา น่าจะพิมพ์ต่อกันครับ ผมอ่านแล้วนึกว่ากามีสองจะงอย ล้อเล่น)
หากินในทุ่งหญ้าแล้ว เขตทะเลทรายไปจนถึงเขตป่า (อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ หากินในทุ่งหญ้าในเขตทะเลทรายหรือเปล่าครับ)
เพศเมียหนังราว ๆ ๒,๐๐๐ กิโลกรัม (หนัก)
ในหนังสือพิมพ์ไทย ฉบับวันที่ 5 (ไทยรัฐไหมครับ)

ความคิดเห็นที่ 2 แม่หมี , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลูกจันทน์ วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/masalla

แต่ก่อนตอนเป็นเด็ก อยากขี่ช้าง แต่ตอนนี้อยู่ในเมืองเห็นช้างแล้วน่าสงสาร
ช้างเลี้ยงคน หาใช่คนเลี้ยงช้าง

ความคิดเห็นที่ 1 แม่หมี , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อะหนึ่ง วันที่ : 31/08/2013 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

"ช้างค่อม" หรือ"ช้างแคระ" ลุ่มทะเลสาบสงขลา-พัทลุง
เคยได้ฟังการเล่าขาน จากผู้เฒ่าผู้แก่ มาแต่เด็ก

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน