*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charleenation@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 532
  • จำนวนผู้ชม : 2028703
  • จำนวนผู้โหวต : 2414
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2414 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< มีนาคม 2014 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
171 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 472 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 13 มีนาคม 2557
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 3585 , 10:38:06 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 32 คน นมชมพู , narakna_um และอีก 29 คนโหวตเรื่องนี้

๑๓ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันช้างไทย มีการจัดงานกันในหลายพื้นที่ แต่ปีนี้ มีข่าวเศร้าก่อนหน้าวันช้าง
ไทยหนึ่งวัน เกิดเหตุการณ์ที่ไม่นึกฝัน รถยนต์ชนช้างป่ากลางดึก บนถนนสายบ้านบึง-แกลง เขตอำเภอวัง
จันทร์ จังหวัดระยอง นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งคนและช้าง เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง เป็นเหตุการณ์ที่ไม่
ควรเกิดขึ้นเลย

ตามรายงานข่าวระบุว่า ช้างป่าที่ถูกรถยนต์ชนจนล้มนั้น เป็นหนึ่งในช้าง 3 ตัวที่หลงฝูงออกจากเขตรักษา
พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พากันลัดเลาะพากันเรื่อยมา ผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา มาโผล่ที่บ้าน
บ้านหินดาด ก่อนพบกับอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 70-17 ถนนสายบ้านบึง-แกลง

หลายคนสงสัยว่า ช้าง"หลงป่า"มาเดินบนถนนในเขตชุมชนได้อย่างไรกัน
ไม่เคยมีคนเห็นช้างป่าออกมาป้วนเปี้ยนตามถนนสายบ้านบึง-แกลง มาก่อน

ความจริงพวกมันไม่ได้ "หลง" แต่พากันออกจากป่ามาหากินพืชไร่บริเวณตะเข็บรอยต่อระหว่างเขตป่ากับ
ชุมชน เพราะความแห้งแล้งในพื้นที่ซึ่งใช้ชีวิตหากินตามปกติ อันเนื่องจากฤดูกาลและการกระทำของคน
ทำให้พวกมันไม่มีอาหารกินตามแหล่งธรรมชาติ จึงต้องออกมาตระเวณหากินนอกพื้นที่ป่า

นี่คืออีกปัญหาใหญ่ของสัตว์ป่าไทยที่กำลังเผชิญ"ชะตากรรม"อยู่ นอกเหนือไปจากการถูกไล่ล่าจับมาเป็น
อาหารและดักจับเพื่อขายเลี้ยงตามบ้านคน

เคยเขียนถึงสถานการณ์ของช้างป่าไทยไว้หลายตอนในบล็อก OKnation ทั้งเมื่อปีก่อนและย้อนหลังกับไป
หลายปี นึกไม่ถึงสถานการณ์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่เหมือนรุนแรงยิ่งกว่าเดิม ในวันช้างไทย ๒๕๕๗ !

- ทำโป่งป่ากุยบุรี กับ OKnature ตอน ช้างป่าควรอยู่ในป่า !!!

- "แพนด้า ฟีเวอร์" ... บนความขัดแย้งระหว่าง"คน"กับ"ช้าง"

- สัตว์ป่า มนุษย์ และทางหลวงหมายเลข 3259

-จากเพลงช้างในวันวาน ถึงเพลงช้างในวันนี้ ...



 

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
BlueHill วันที่ : 25/03/2014 เวลา : 22.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 48 คุณยามครับ
ต้องเอาคนและช้างไปขึ้นศาลครับ ตรวจสอบว่าใครถูกใครผิด
ดีไหมครับคุณยาม

ความคิดเห็นที่ 48 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ยามครับ วันที่ : 20/03/2014 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

เก็บข่าวมาฝากอีกแล้วครับ บก. อันนี้ข้อมูลตรงกันครับ หมายถึง ระหว่างเนื้อข่าว กับ ประสบการณ์ของกลุ่มผมเอง
----------------
ข่าวนี้ตัดมาจาก INN New

ชาวบ้านช้างทูนครึ่งร้อย ชูป้ายประท้วงกลางงาน จว.เคลื่อนที่เรียกร้อง ผู้ว่าฯ ขับไล่ช้างป่าออกจากพื้นที่

ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด
ระหว่างที่ น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เดินทางทำโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขอยู่และกำลังรับฟังความคิดเห็นของผู้นำท้องถิ่น และ นายเกษม มั่นคง นายก อบต.ช้างทูน ได้เรียกร้องให้ทางจังหวัดตราด แก้ปัญหาช้างป่าบุกรุกทำลายทรัพย์สินและทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เสียชีวิต ทำให้ประชาชนไม่กล้าออกไปทำมาหากินและประกอบอาชีพเนื่องจากเกรงช้างจะทำร้ายรวมทั้งความเสียหายที่เกิดจากช้างป่าได้ทำลายขอให้ทางจังหวัดจ่ายเงินทดแทนให้ด้วย เนื่องจากปัจจุบันประชาชนได้รับผลกระทบจากการขาดรายได้ ซึ่งไม่ใช่เกิดเฉพาะ ต.ช้างทูน แต่ ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ และ ต.สะตอ อ.เขาสมิง ก็เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ มีชาวบ้านหนองแฟบ หมู่ที่ 4 จำนวนกว่า 50 คน ถือป้ายมีข้อความเรียกร้องในเรื่องผลกระทบจากช้างป่าและได้เรียกร้องให้นำช้างออกจากพื้นที่ พร้อมโห่ไล่ช้างออกจากพื้นที่ และไม่ฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ ฯ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
BlueHill วันที่ : 19/03/2014 เวลา : 17.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 46 น้ิองเกสรมาเฟีย
เรื่องทำโป่งให้ช้าง คุณชายสามหยดเสนอว่าปีนี้น่าจะลองไปทำดูที่เขาอ่างฤาไน
ซึ่งผมก็เห็นด้วยครับ ตอนนี้กำลังหารือกับกลุ่มเพื่อนๆ เรื่องเวลาในการทำกิจกรรม และต้องติดต่อกับจนท.เขาอ่างฤาไนด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 46 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เกสรมาเฟีย วันที่ : 19/03/2014 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipammo

บก. ค่ะ ปีนี้เราจะมีกิจกรรมไปช่วยช้างกันอีกไหมค่ะ รอกำหนดการอยู่นะค่ะ ย้ายมาอยู่ที่นี่แล้ว หวังว่าจะได้ช่วยเป็นกำลังเล็ก ๆ เพื่อช้าง

วันก่อนนัดเพื่อนทานข้าว มองไปที่คอนาง "มีจี้ทำจากงาช้าง" อย่างที่รู้ค่ะ คนส่วนใหญ๋เข้าใจว่า งาช้างจะช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย คือคนไทยเชื่อเรื่องพวกนี้แบบบ้าคลั่งมากค่ะ ...

สะท้อนใจ นี่ขนาดเพื่อนเรามันเชื่อ แล้วยังมีคนอีกกี่คนที่เชื่ออย่างนี้ ยังมีช้างอีกกี่ตัวที่ต้องเจ็บปวดจากการโดนเฉือนงาไปทำเครื่องประดับ

ความคิดเห็นที่ 45 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 18/03/2014 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ว่าไปแล้ว เรื่องช้าง ในประเทศเรา มีหลายกรณีจริงๆนะคะ

บางคนเอาช้างออกมาเดินกลางค่ำกลางคืน พาเดินเข้าเมือง

ไปหาเงิน เห็นแล้วสงสาร สงสารบอกไม่ถูก

และหลายครั้ง กรณีช้างบาดเจ็บ ช้างตาย

เราขาดการอนุรักษ์ช้างอย่างจริงๆจังๆนะคะ

ประเทศเรานี่ก็แปลก อะไรที่เป็นของเราจริงๆ
ไม่คิดจะจริงจังในการอนุรักษ์

ความคิดเห็นที่ 44 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 18/03/2014 เวลา : 15.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ คิดเถิงน่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พี่ก๊วย วันที่ : 18/03/2014 เวลา : 14.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

"ความจริงพวกมันไม่ได้ "หลง" แต่พากันออกจากป่ามาหากินพืชไร่บริเวณตะเข็บรอยต่อระหว่างเขตป่ากับ
ชุมชน เพราะความแห้งแล้งในพื้นที่ซึ่งใช้ชีวิตหากินตามปกติ "
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ช้างปกป้องสิทธิ์จากการรุนรานของสัตว์อีกชนิดหนึ่งในโลกไม่ได้ มันน่าอนาถใจ

ความคิดเห็นที่ 42 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สุรศักดิ์ วันที่ : 18/03/2014 เวลา : 12.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ (ได้จากที่นี่เลย)  "9 เคล็ดลับ...ช่วยลดปริมาณน้ำตาลให้ร่างกาย !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบน

น่าสงสาร !! แก้ปัญหากันไม่ได้สักทีทั้งช้างป่าและช้างบ้าน
รัฐบาลก็ไม่ได้สนใจปัญหาอย่างจริงจัง

ความคิดเห็นที่ 41 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
หวานหวาน วันที่ : 17/03/2014 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

สงสารช้างจังค่ะ....คนแสวงหาผลประโยชน์จากช้าง

ความคิดเห็นที่ 40 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ดงละดอน วันที่ : 16/03/2014 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yaya2508

ได้ชมข่าว เห็นภาพช้างแล้ว สงสารครับ

ความคิดเห็นที่ 39 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 16/03/2014 เวลา : 10.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ช้างกินหญ้ากินฟางข้าวหรือเปล่าครับ แต่คงไม่กินจึงหาของกินยากนะครับ

ความคิดเห็นที่ 38 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
someone_in_somewhere วันที่ : 15/03/2014 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/someoneinsomewhere

พวกฆ่าช้างเอางาเป็นมนุษย์ใจบาป

ควรปลูกพืชที่เป็นอาหารสัตว์ไว้ในธรรมชาติเยอะๆ เพื่อเป็นอาหารของช้างและสัตว์อื่นๆ

ความคิดเห็นที่ 37 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Wildwatcher วันที่ : 15/03/2014 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildwatching

ผมเห็นภาพจากข่าว ดูแล้วเศร้าเหมือนกันครับ พูดลำบากมากคือ คนเริ่มรุกที่ป่าเดิมที่เป็นที่อยู่หากินของช้าง กลายเป็นมาทำสวนปาล์ม กันแล้วแถบนั้น
ทีนี้พอช้างไม่มีอะไรกิน เพราะที่อาศัยป่าเดิมไม่มี ป่ากลายเป็นสวนปาล์ม สวนผลไม้ไป มันก็คงคิดว่าอ๋อนี่แหละคือบ้านของมันเดิมๆ มันก็หากินเหมือนเดิมของมัน

ถ้าคนวางแผนควบคุม พื้นที่การหากินมันได้น่าจะดี เช่น
ทำแหล่งอาหารให้พวกช้างไปกินเป็นที่ เป็นทาง อาจต้องรวมมือกัน สำหรับพวกเจ้าของสวนต่างๆ กับทางราชการที่น่าจะพึ่งได้
น่าจะพบกันครึ่งทางบรรเทาปัญหาได้ ระหว่างคนกับช้าง

ความคิดเห็นที่ 36 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 15/03/2014 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

คนบุกรุกผืนที่จนสัตว์ไม่มีที่หากิน จนต้องออกมาหากินตามไร่

ความคิดเห็นที่ 35 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

อ่านข่าวนี้แล้วเศร้ามาก สงสารทั้งคนและช้าง เพราะคนขับรถก็ไม่คิดมาก่อนว่าอยู่ดีๆจะเจอช้างตัวเบ้อเริ่มอยู่กลางถนน

ความคิดเห็นที่ 34 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

อ่านข่าวนี้แล้วเศร้ามาก สงสารทั้งคนและช้าง เพราะคนขับรถก็ไม่คิดมาก่อนว่าอยู่ดีๆจะเจอช้างตัวเบ้อเริ่มอยู่กลางถนน

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 12.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 27 คุณอุุ๋ม-ลาดพร้าวซอยสิบสอง
ส่วนใหญ่เป็นช้างเด็ก หรือช้างชรา
น่าจะมีการออกกฎหมายห้ามได้แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 12.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 26 พี่ทางแก้ว
ชาวบ้านอย่างพวกเราๆท่านๆ ช่วยช้างป่าได้ โดยการไปทำโป่งเกลือ และสร้างแหล่งอาหารครับผม

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 24 พี่Payont
วางแผนกันมานานแล้ว
แต่ยังไม่ได้ทำกันจริิงจังเสียที

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 คุณชายสามหยด
เขาอ่างฤาไน น่าสนใจยิ่งนักครับ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20 อ.หม่อง-คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
ในกทม.มีกฎหมายห้ามนำช้างออกมาเร่ร่อนแล้วครับ
ส่วนจังหวัดอิื่นๆ ยังไม่มี

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19 คุณยามครับ
คุณยาม ไปสำรวจตรวจตรามาเยอะ
ควรหยิบมาเขียนแสดงความคิดเห็นบ้าง
น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ทำกินระหว่างคนกับช้าง ครับ

ความคิดเห็นที่ 27 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

สงสารที่สุดเวลาเห็นคนเอาช้างมาเดินในเมืองค่ะ ร้อนก็ร้อน รถก็เยอะ อันตรายมากๆ อยากให้มีใครดูแลแก้ไขเรื่องนี้แบบจริงจัง

ความคิดเห็นที่ 26 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

คนรุกป่า
รีสอร์ท ไร่หรือหมู่บ้านที่บุกรุกป่า
บางที่ยังต้องกั้นรั้วกันช้างเลยน่ะครับ
หยุดที่ต้นเหตุคือคนคิดว่าเป็นเจ้าของผืนป่า
ไม่ได้ก็แก้ปัญหาไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 25 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ยามครับ วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 09.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

ขอบคุณ บก. ที่นำข่าวมาอัพเดท และถือเป็นการ รวมบรวมข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเป็นข้อมูลดิบ ที่บ่งชี้ให้เห็นสภาพของ "อาณาจักรช้าง" ที่ถูกคนริดรอดสิทธิ์ในการอยู่อาศัย

ข้อมูลที่อัพเดทค่อนข้างจะสอดคล้องกับข้อมูลพรานและชาวบ้านท้องถิ่นครับ คือ ที่เขาชะเมา ก็มีช้างถิ่นอยู่แล้ว แต่ช้างกี่โขลง กี่ตัว ไม่ได้นับกัน เพราะเราไม่สามารถจะใช้วิธีการสำรวจประชากรช้างอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ได้ รู้ได้ว่า ลงมาคราวนี้ กี่ตัว พรานท้องถิ่นจะไปซุ่มนับ แต่ที่ไม่รู้คือ เป็นช้างถิ่น หรือช้างข้ามถิ่น จาก อ่างเก็บน้ำฤาไน หรือเปล่า

ที่แน่ๆคือ เดือดร้อนกันทุกเดือน ทุกปี แต่อยู่ห่างไกลแหล่งข่าว และถึงแม้ว่าจะมีคนตาย 1 หรือ 2 จากช้าง ก็ไม่เป็นข่าวออกสื่อ เพราะว่า คนชนบทถือเป็นเคราะห์กรรม โชคร้าย

ถ้าหากมีการบริหารและจัดการที่ดี ก็น่าจะดีสำหรับชาวบ้าน แต่ก็น่ันแหละครับ ผมไม่นึกโทษช้าง แต่กลับโทษคน โทษนายทุน บุกรุกป่า ไม่เห็นแก่ช้างบ้างเลย

ความคิดเห็นที่ 24 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Payont วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนครับ

ความคิดเห็นที่ 23 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 08.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ข่าวความคืบหน้าครับ

ระยอง - นายอำเภอตั้งชุดเฉพาะกิจระดับอำเภอและตำบล แจ้งข่าวความเคลื่อนไหวฝูงช้างป่าลงจากเขา

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557 ร.ต.ท.ภพชนก ชลานุเคราะห์ นายอำเภอเขาชะเมา จ.ระยอง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องช้างป่าที่ลงจากเขามาหากินพืชไร่ของชาวบ้านในพื้นที่อ.เขาชะเมา และช้างป่าได้เดินเข้าไปในพื้นที่ อ.วังจันทร์เพื่อหากินขณะเดินข้ามถนน ได้ถูกรถยนต์ชนทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายคนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนช้างป่าได้ล้มลงเช่นกันเหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ในแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องช้างป่า ทางอำเภอได้เตรียมจัดชุดเฉพาะกิจ เฝ้าระวังช้างป่าขึ้น โดยเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างอำเภอเขาชะเมา อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาชะเมา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน สมาชิกสภาองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เฝ้าระวัง 24 ชม.

ร.ต.ท.ภพชนก นอภ.เขาชะเมา กล่าวว่า ถ้าหากมีช้างป่าลงจากเขา เข้ามายังชุมชน จนท.ชุดเฉพาะกิจนี้ จะเข้าไปป้องกัน เพื่อไม่ให้ช้างเข้ามาทำร้ายประชาชน รวมทั้งทำลายพืชผลทางการเกษตรด้วย นอกจากนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ก็จะให้ชุดเฉพาะกิจระดับอำเภอเหล่านี้ลงไปเป็นพี้เลี้ยง หรือดูแลให้กับชุดเฉพาะกิจระดับตำบล ซึ่งทางอำเภอมีแผนที่จะขยายชุดหรือ ศูนย์เฉพาะกิจดังกล่าวขึ้นในระดับตำบล เพื่อให้มีการแจ้งข่าวสารการเคลื่อนไหวของช้างป่า และการช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

ร.ต.ท.ภพชนก ชลานุเคระห์ นายอำเภอเขาชะเมา กล่าวต่อว่า ปัญหาช้างป่าในอำเภอเขาชะเมา มีมานานแล้ว โดยช้างป่าหากินในเขตรอยต่อเขต อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี อ.เขาชะเมา จ.ระยอง และ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งหลักๆ จะอยู่ที่พื้นป่าเขาอ่างฤไน เขตรอยต่อ 5 จังหวัด โดยที่ช้างป่าบนเขาชะเมา จะเคลื่อนไหวเพราะต้องการอาหาร ถ้าอาหารไม่พอถึงจะลงมายังชุมชน เพราะฉะนั้นการเคลื่อนตัวของช้างป่า จะเคลื่อนตัวเป็นระยะทางยาวในเขตป่า ทั้งเขตอทุยานฯ ป่าสงวน จะเป็นอยู่อย่างนี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ชาวบ้านได้รับผลกระทบเดือดร้อนมานาน ทางอำเภอเขาชะเมา ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ เตรียมที่จะระดมปัญหาความเดือดร้อนจากผู้นำ อปท.กำนัน-ผญบ.และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เป็นทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อนำเสนอ ส่งกลาง และทางจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ที่กำชับให้จัดทำแผนขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ด้านนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.ระยอง กล่าวถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนช้างป่าที่กำลังเดินข้ามถนน เป็นเหตุมีรถชนซ้ำซ้อนกัน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 6 ราย และได้รับบาดเจ็บ 2 รายนั้น เบื้องต้น ได้สั่งการให้อำเภอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประสานกับอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ที่มีความรู้เรื่องช้างป่าเป็นอย่างดี หากมีช้างป่าลงมา จะต้องแจ้งกับ จนท.อุทยานฯ ให้ได้รับทราบทันที เพื่อให้ช่วยป้องกันและไล่ช้างป่าขึ้นเขา รวมทั้งแจ้งให้ทางผู้นำ อปท. กำนัน -ผญบ. ให้ทราบทิศทางหรือการเคลื่อนไหวของช้างป่าว่าอยู่จุดใด เพื่อผู้นำฯ เหล่านี้ จะได้แจ้งลูกบ้านให้รับทราบจะได้ระมัดระวังตัวเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นได้

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
BlueHill วันที่ : 14/03/2014 เวลา : 08.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 18 คุณสิงห์นอกระบบ
ถ้าผมทายไม่ผิด จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 21 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 22.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

หรือพวกเรา ชาวโอเค จะไปสร้างบ่อ สร้างแหล่งอาหาร ที่เขตอนุรักษ์เขาอ่างฤาไน เพื่อช้างกันอีกครับพี่

ความคิดเห็นที่ 20 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

น่าสงสารช้างที่อยู่ทั้งในป่าและในเมือง ที่ต้องมาเจอสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่้ลำบาก ช้างในเมืองก็ต้องเดินเร่ร่อนไปกับเจ้าของ ช้างในป่าพื้นที่หากินก็ถูกมนุษย์รุกล้ำเข้ามาเรื่อยๆ ผู้รับผิดชอบคงต้องจัดการแก้ไขให้มากกว่านี้นะครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 19 ni_gul , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ยามครับ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

กลับมาคุยกับน้องสาวที่บ้าน บ้านผมอยู่แกลง ระยอง ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ น้องสาวว่า มีคนตายถึง 7 คนแล้ว นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ช้างลงไปถึง ถนน บ้านบึง แกลง ซึ่งเป็นถนนใหญ่

ปกติ ช้างป่าเดินข้ามถนนเล็กๆ (คสล ทางหลวงชนบท) ตอนกลางคืน ซึ่งไม่เกิดอันตรายกับใคร


นั่งดูกราฟฟิก บก ชาลี แล้วพบว่า ไฮไลต์ที่พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ผมเคยไปเดินป่า พักแรมมาแล้วเกือบทุกแห่ง ยกเว้นเขาเขียว (ผมเชยมั้ย)

จริงๆแล้ว มีเขตต่อเชื่อม เช่น อุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา เขาวง อยู่ระหว่าง อำเภอเขาชะเมา ระยอง อำเภอแก่งหางแมว จันทบุรี ที่นี่มีเหตุอยู่บ่อยๆ

เขาสอยดาว ไปทางโป่งน้ำร้อน ที่ดินคนไปบุกเบิกกันมาก แน่นอนว่า บุกรุกที่หากินของช้าง มีพื้นที่ที่คนไม่ค่อยรู้จักกันนัก ต.บ่อเวฬุ อ.ขลุง เข้าไปออกที่ ช้างทูน บ่อไร่ ปีที่แล้ว มีข่าวช้างบุก google : ชาวบ้านช้างทูน บ่อไร่ จังหวัดตราด ผวา! ช้างป่าบุกรายวัน

ปีนี้ก็ยังบุกครับ แต่ไม่เป็นข่าว เส้นทางนั้น พวก แอดเวนเจอร์ 4x4 ชอบไปตะลุยกัน เส้นทางดิบๆ แต่ทำไร่บนภูเขาทั้งนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 18 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

แก้ไขแบบลูบหน้าปะจมูกอยู่อย่างนี้ แก้ไม่สำเร็จดอกครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15 คุณจิตราภรณ์
ไปงานช้างมาด้วยหรือครับ
สุดยอดมากๆ

ความคิดเห็นที่ 16 ni_gul , ชายสามหยด และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 17.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 14 คุณยามครับ

พื้นที่ที่มีปัญหาขัดแย้ง"คน"กับ"ช้าง"รุนแรง
1. อุทยานแห่งชาติกุยบุรี
2. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
3. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
4. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว
5. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว


แนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
- ตั้งชุดเฉพาะกิจเฝ้าระวังช้างป่าประจำจุดเสี่ยงทุกแห่ง
- ผลักดันช้างป่าที่ออกมานอกพื้นที่ให้กลับเข้าป่า
- เพิ่มแหล่งอาหารและน้ำในป่าให้เพียงพอกับจำนวนช้าง

ผมลองทำกราฟฟิกดู มีประเด็นหรือจุดที่ต้องเพิ่มเติมไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 15 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
จิตราภรณ์ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 17.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jitrapon
ครั้นว่าได้ฮัก.....ฮักแล้วบ่ขืน....ครั้นว่าได้ลืน....บ่คืนออกได้....หมายถึง....รักแล้วรักเลย...ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด

ช้าง....ตัวโตแต่น่ารักมากค่ะ

คนเราทำลายทุกอย่าง
บุกรุก คืบคลานเข้าทำลายพื้นที่หากินของเขาเพื่อปากท้องของตัวเอง
เขา....ก็ออกมาหาอาหารเพื่อปากท้องของเขา

เหลือที่ว่างให้ช้างยืนบ้างซิคะ
เค้าถอยจนไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้ว.....(ร้องไห้)กระซิก กระซิก

ความคิดเห็นที่ 14 ชายสามหยด , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ยามครับ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

ช้างป่าไม่ใช่ช้างบ้าน ไม่ควรผลีผลามตามไปดู

อันนี้เห็นด้วยครับ ธรรมชาติของช้าง ไม่เชื่อง แล้วก็อันตรายด้วย เพราะสัญชาติระแวงไพร

ชาวบ้านที่ผมเจอ ไม่มีใครตามดูครับ เขาตามเอาปืนไล่ยิง ให้ออกจากไล่เขาครับ

ส่วนเรื่องที่ว่า มีข่าวว่าตามช้างมา ก็น่ารับฟังครับ แต่โดยส่วนตัวผม ช้างที่ผมและทีมไปได้ข่าว-ได้กลิ่น และเห็นมูลช้าง ไม่เคยมีนักวิชาการ หรือหน่วยงานตามข่าวเลยครับ มีแต่ชาวบ้าน ไล่ช้าง

บรรยากาศแถวๆ ระยอง จันทบุรี ตราด ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับช้างตอนนี้ เหมือนช่วง 10 ปี ก่อน ที่กุยบุรีครับ ผมจำอารมณ์ได้เลย มีพรานไปช่วยไล่ช้างป่า ที่มากินสัปปะรด ผมยังไปดูเขา 2 ครั้งเลย แต่กุยบุรี ไม่ได้ไปมาหลายปีแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 คุณจั๊กเด๋
อยากเห็นใครก็ได้ออกมาหาทางแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
ป้องกันการสูญเสียทั้งคนและสัตว์ป่าครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 7 คุณลำชานบ้านบู
สวัสดีครับผม

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 6 คุณรัต-นักเดินทางตัวเขื่อง
นั่นแหละครับ คือต้นตอของปัญหา
จะมีช้างจากหลายป่าออกมาหากินนอกพื้นที่กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงแล้ง หากยังไม่หาวิธีการช่วยเหลือดูแลช้าง

ความคิดเห็นที่ 10 ชายสามหยด , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 4- 5คุณยามครับ

เห็นด้วยครับที่คุณยามบอกว่า "ช้างเดือดร้อนเพราะชาวบ้าน" ซึ่งผมสนับสนุนเหตุผลที่ยกมาทั้งนั้น

ส่วนประเด็นที่ถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าช้างมาจากเขาอ่างฤาไน คือ อย่างนี้ครับ ผู้ที่ให้ข่าวคือ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์เนชั่น ทีวี แล้วก็ยังบอกว่า ได้เฝ้าติดตามการหลงฝูงของช้างทั้ง 3 ตัวมาตลอด ตั้งแต่ช้างได้เคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ป่าเขาอ่างฯ เดินลัดเลาะมาจนถึงจุดเกิดเหตุนั่นแหละครับ

ตอนแรกผมก็สงสัยว่า เป็นช้างมาจากไหนกัน
ตอนนี้เกิดคำถามขึ้นใหม่ว่า เมื่อกรมอุทยานฯติดตามช้างมาตลอด ไฉนปล่อยให้ช้างมาป้วนเปี้ยนแถวถนนสายหลักได้อย่างไรกัน ไม่มีวิธีป้องกันเลยเชียวหรือ

ช้างป่าไม่ใช่ช้างบ้าน ไม่ควรผลีผลามตามไปดู หลายสัปดาห์ก่อนก็มีข่าวแหม่มคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะช้างป่า บริเวณพื้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านกร่าง แก่งกระจาน

เรื่องช้างป่าเข้าไปหากินพืชผลไม้ของชาวบ้านนั้น
ถ้าถามคน คนก็บอกว่า ช้างบุกรุกเข้ามาสร้างความเสียหาย
แต่ถ้าถามช้าง ช้างมันจะบอกว่า ป่าแถวนั้นก่อนกลายเป็นไร่ เป็นเขตหากินของช้าง
ใครบุกรุกใคร คิดดูกันเองเองครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 14.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณแม่มดเดือนMarch
เป็นเรื่องน่าเศร้า ซึ่งต้องช่วยกันหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
BlueHill วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณMaira
ถืิอเป็นโศกนาฎกรรมทีเดียวครับ

ความคิดเห็นที่ 7 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 13.47 น.

สวัสดีครับ
ประเทศไทยเรา

ความคิดเห็นที่ 6 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 13.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

หรือว่าคน..เองนั่นแหละ..
มักไปรุกรานบุกรุกผืนที่ของเขา..
ทำให้เขา..ต้องมาทวงคืน..

ความคิดเห็นที่ 5 ชายสามหยด , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ยามครับ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

ขอมาเพิ่มข้อมูลอีกนิด

2 เดือนก่อน ก็ได้ไปนอนที่แก่งหางแมวอีกครั้ง (จันทบุรี) ข่าวว่า ช้างมากวนทุกคืน มากินยอดมะพร้าว มากินต้นลำไย มาเล่นน้ำในบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน

คนที่รู้จักกลุ่มผม มาชวนให้ไปดูด้วยกัน เขาว่าคืนนี้ มาแน่ เขาบอก กลุ่มผมก็ไม่กระตือรือล้นนัก เพราะฟังว่าค่อนข้างอันตราย ถ้าไปซุ่มโป่งแบบผิดวิธีอาจจะโดนกระทืบได้ ชาวบ้านก็อยากขอแรงไปช่วยไล่นั่นแหละครับ

ดูเหมือน ช้างออกจากป่ามากินพืชไร่ แถวภาคตะวันออกเป็นเรื่องปกติเสียแล้ว เพราะพื้นที่อยู่อาศัย หากินของช้างถูกทำลายมากขึ้น ช้างก็เหลือทางเลือกน้อยลง

ชาวบ้านเองก็เกืื้อหนุนช้างไม่ไหว เพราะ "ช้างลง" ที่ไหน พืชผลก็เสียหายที่นั่น

ปัญหาเรื่องช้าง ในภาคตะวันออก จึงยังไม่จบง่ายๆ แต่มันไม่ข่าว เพราะไม่ได้มาขวางถนน ทำให้รถชน คนตาย แบบครั้งนี้

ความคิดเห็นที่ 4 ชายสามหยด , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ยามครับ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 12.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

ผมขึ้นต้นเอนทรี่ "ร่าง" ไว้ในกระดาษว่า "ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะช้าง" แล้วก็เปลี่บนใจเป็น "ช้างเดือดร้อนเพราะชาวบ้าน"

แต่ก็ไม่ได้ต่อให้จบ ค้างเติ่งไว้ในสมุด ขอฝาก บก. ชาลี ไว้ด้วยแล้วกัน

พื้นที่เกิดเหตุ บังเอิญไม่ไกลจากบ้านผมนัก ผมเคยตระเวณลัดเลาะ ท่าตะเกียบ อ่างฤาไน (อยู่ท่าตะเกียบ) ไปล่าสุด สองปีก่อน เราขับรถจาก กทม แล้วไปทางแปดริ้ว ก่อนออกไปท่าตะเกียบ ไกลมากครับ ผมไปแบบชีวิตกลางแจ้ง ของครบ!

จากอ่างฤาไน เราขับรถวนออกมาทางบ่อทอง ก่อนจะวกเข้าไปเขาชะเมา ซึ่งจะผ่านอ่างเก็บน้ำประแสร์ (หนองม่วง) ระยะทาง ขับกันเป็นวันครับ เพราะลัดเลาะเข้าในป่า

ข่าวว่า ช้างมาจากฤาไน ไปเขาชะเมา .. เอ้อ นักข่าวไปเอาข่าวจากไหนมาเขียน จริงๆแล้ว ช้างจากฤาไน ก็มี ช้างที่เขาชะเมาก็มี เอาล่ะ มันอาจจะอพยพ ตามแหล่งอาหารไปเรื่อยๆก็ได้

ที่ท่าตะเกียบ ปลูกไร่สัปปะรด ต้องคอยยิงปืนไล่ช้าง ไร่มันสัมปะหลังช้างก็มากวน

เหตุผล.. ก็ไร่สัปปะรด ไร่มัน มันบุกรุกเขา โน่นปลูกไปบนเขาโน้น

วันนั้น เราไปพักกันที่สุดเขตท่าตะเกียบ จริงๆแล้ว มันคือ อำเภอ แก่งหางแมว จันทบุรี ยังไม่เข้าระยองด้วยซ้ำไป มีคนบอกขายที่ 150 ไร่ เราก็แวะไปดูกัน ปลูกยางพาราเต็มเลย ที่รุกป่าสงวน ใบ บท ก็ยังไม่มีเลย แต่ราคาไม่แพง เขาบอกอีก 10 ปี ก็มีเอกสารทางราชการแล้ว

พื้นที่เหล่านั้น บุกรุกรังช้างทั้งนั้นแหละ

ชาวบ้านแถวนั้นก็ถูกช้างไล่ประจำ วันที่ผมไป ก็มีข่าว 2 ผัว-เมีย กรีดยาง ช้างมากระทืบผัวตาย เพราะปีนต้นยางหนีไม่ทัน

เหตุผลที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน คือ บ้านเรา ทำลายป่า บุกรกพื้นที่ ช้างเดือดร้อนก็ลงมาร่อนเร่หากิน หาไปเรื่อยๆ

"ช้างเดือดร้อนเพราะชาวบ้าน" นี่แหละครับ

ความคิดเห็นที่ 3 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
จั๊กเด๋ วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarkde
หากความทรงจำกลับมาเยือน.. ขอเลือกจดจำสิ่งดีๆ..ที่งดงาม..

คนรุกผืนป่า ช้างรุกผืนคน..

ความคิดเห็นที่ 2 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 12.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ไม่ทราบจะคอมเม็นต์อย่างไรดีค่ะ ได้แต่อัดอั้นตันใจ

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Maira วันที่ : 13/03/2014 เวลา : 11.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

วันก่อนอ่านข่าวรถชนช้างแล้วสงสารจังค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน