*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charleenation@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 530
  • จำนวนผู้ชม : 1946408
  • จำนวนผู้โหวต : 2407
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2407 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< สิงหาคม 2014 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
168 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
237 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 467 คน
วันเสาร์ ที่ 30 สิงหาคม 2557
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 4751 , 08:57:17 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 28 คน veoveet , สำรวจฟ้า และอีก 25 คนโหวตเรื่องนี้

สกู๊ปข่าวจากเนชั่น ทีวี เรื่อง หวั่นนกปรอดหัวโขน "เสี่ยงสูญพันธุ์"  

ในคลิปข่าวชิ้นนี้ สัมภาษณ์ผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนคนหนึ่งซึ่งยอมรับเองเลยว่าครอบครองนกผิดกฎหมายอยู่เป็นจำนวนมาก เขาบอกประมาณว่า "สมัยก่อน นกเขาชวาเป็นนกหายาก ราคาแพง จนกระทั่งมีการปลดล็อกพ้นจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองแล้ว มีผลให้จำนวนนกเพิ่มขึ้น "

คำพูดข้างต้นถูกหยิบยกขึ้นมาเขียนมาพูดกันบ่อยครั้งในระยะนี้ เป้าหมายไม่มีอะไรมากไปกว่าการหา "ข้ออ้าง" ต่างๆนานา มาสนับสนุนให้หน่วยงานราชการ รีบตัดสินใจ "เห็นชอบ" ให้เริ่มกระบวนการถอดถอนนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยเร็ว ในลักษณะที่เรียกว่า "ชง" แล้ว "ตบ" นั่นเอง

หลายวันก่อน ผมเขียนชี้แจงเรื่องที่มีจดหมายส่งถึงคสช. เรียกร้องให้มีการอนุญาตขึ้นทะเบียนครอบครองนกปรอดหัวโขน วันนี้ได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของนักเลี้ยงนก ก็มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลและอธิบายกันอย่างตรงไปตรงมาอีกครั้ง เพื่อความเข้าใจตรงกันในบริบทแห่งปมขัดแย้งต่อทั้ง "แนวคิด" และ "แนวเคลื่อนไหว" เรื่องที่ีว่าสมควรหรือไม่ที่จะถอดถอนนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง

ปูพื้นฐานความรู้เพื่อเพิ่ม "ภูมิปัญญา" กันสักนิดครับ ...

 

นกเขาชวา (Zebra Dove) มีถิ่นเดิมอยู่ในคาบสมุทรมลายู ซึ่งก็คือภาคใต้ของไทยนั่นเอง คนใน 5 จังหวัดชายแดนทางใต้ของไทย นำมาเลี้ยงกันมาก เพราะมีเสียงร้องเป็นท่วงทำนองก้องกังวาน ต่างจากนกเขาและนกพิราบอื่นๆที่แทบไม่มีสเน่ห์ในด้านนี้ นกเขาชวาจึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากในยุคหนึ่ง ความเก่งกาจในการปรับตัวและการขยายพันธุ์ ทำให้ปัจจุบันพบได้ทั่วทุกภาค

เบิร์ดไกด์เล่มดึกดำบรรพ์ของ หมอบุญส่ง ปี 2517 ให้ข้อมูลว่า แรกเริ่มเดิมทีนกเขาชวาเป็นนกประจำถิ่นของภาคใต้ แต่กระจายพันธุ์นอกถิ่นอาศัยธรรมชาติ ประชากรนกทางกลาง ภาคเหนือ และอีสาน ถูกนำเข้าไปเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว หรือราวปี 2457 โน่นแน่ะ ล่าสุดมีรายงานว่า นกเขาชวากระจายพันธุ์ไปถึงประเทศเวียดนามตั้งแต่เมื่อ 2555 ทีเดียว

ปัจจัยที่ทำให้นกเขาชวากระจายพันธุ์ไปทั่วประเทศนั้น น่าจะมาจาก 2 เหตุผลหลักๆ คือ 1. เพราะเป็นนกเลี้ยงถูกซื้อนำไปเลี้ยงฟังเสียง ตามภาคต่างๆ อาจหลุด หรือถูกปล่อย 2. การกระจายพันธุ์โดยธรรมชาติจากภาคใต้สู่ตอนบนของประเทศ เนื่องจากนกชนิดนี้มีความสามารถด้านการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆได้เก่งมาก จึงเลยแพร่พันธุ์ไปทั่ว

ปัจจุบัน นกเขาขวา มีสถานภาพพบเห็นได้ทั่วไป มีปริมาณมาก และไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองของไทยแต่อย่างใด

นกปรอดหัวโขน (Red-whiskered Bulbul) เป็นนกประจำถิ่น พบได้ทั่วไปตามทุ่งหญ้าติดชายป่าและสวนสาธารณะทั่วทั้งแถบเอเชียใต้ตั้งแต่ที่ราบจนถึงระดับความสูง 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในเมืองไทยเคยพบมากทั่วทุกภาค แต่ปริมาณในธรรมชาติลดลงจนเหลือน้อย ด้วยถูกลักลอบดักจับไปขายเป็นนกเลี้ยงอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ผลกระทบของการดักนกมีให้เห็นอย่างชัดเจนในภาคใต้ที่นกปรอดหัวโขนกลายเป็นนกหาดูยาก

ถึงแม้นกปรอดหัวโขนจะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้าย พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่สามารถทำการขออนุญาตจากกรมป่าไม้เพื่อเพาะพันธุ์ได้ แต่ก็มีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มคนเลี้ยงนกจำนวนมากเพื่อเรียกร้องให้กรมอุทยานฯดำเนินการถอดนกชนิดนี้ออกจากรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยให้เหตุผลว่าเป็นอุปสรรคต่อการเลี้ยงและจัดประกวดนก

ความที่เคยกระจายพันธุ์ตามแหล่งธรรมชาติทั่วทุกภาค นกปรอดหัวโขนจึงถูกเรียกขานตามชื่อพื้นถิ่นหลายชื่อด้วยกัน เป็นต้นว่า นกปรอดหัวโขนเคราแดง นกปรอดหัวจุก นกปรอดหัวโขน นกปิ๊ดจะลิว ฯลฯ แต่เมื่อถูกลักลอบจับจากป่ามาเลี้ยงในกรงหรือเข้าสู่สนามแข่งขัน มีชื่อเรียกตรงกันโดยมิได้นัดหมายในหมู่คนเลี้ยงนกทั่วทุกภาคว่า "นกกรงหัวจุก"

ทราบประวัติความเป็นมาและสถานภาพของนกกันแล้วก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ
มี 2 ประเด็นที่จะถกแถลงกัน

เบิร์ดไกด์ ฉบับ หมอบุญส่ง เลขะกุล ปี 2517

1. กรณีมีการพูดว่า นกเขาชวาเคยเป็นนกหายาก ต่อเมื่อมีการปลดล็อกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงส่งผลให้จำนวนนกเขาชวา เพิ่มขึ้น

ประเด็นนี้ น่าสนใจแต่ก็น่าสงสัยในความจริงยิ่ง ผมเองอยากรู้ข้อเท็จจริงเหมือนกัน เพราะในปัจจุบัน นกเขาชวาไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองเสียด้วย

เพื่อไขข้อข้องใจ ผมจึงโทรศัพท์ไปถามยังเจ้าหน้าที่สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า ท่านกรุณาให้ข้อมูลมาดังนี้ นกเขาชวานั้น เคยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมาก่อนตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2503 แต่อีก 30 ปี ต่อมา ใน พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2535 ชื่อนกเขาชวาก็ถูกเพิกถอนออกไป ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีก

ส่วนสาเหตุการถอดถอนนกเขาชวาพ้นจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น เจ้าหน้าที่สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า บอกว่า เนื่องจากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่า นกเขาชวาเป็นนกที่มีจำนวนมาก และไม่เสี่ยงต่อการถูกล่า คือ ไม่ได้ถูกล่าโดยมนุษย์จนกระทบต่อประชากรนกในธรรมชาติ และก่อนที่จะมีการเพิกถอนจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น ก็ไม่ได้เป็นนกหายากแต่ประการใด เป็นนกที่พบเห็นได้ทั่วไป และยังมีปริมาณมากด้วยซ้ำไป

" ตรรกะที่บอกว่าการปลดล็อกนกเขาชวาจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้จำนวนนกเพิ่มขึ้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะนกเขาชวามี ปริมาณมากอยู่แล้ว การปลดล็อกหรือไม่ปลด ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้นกเขาชวาเพิ่มปริมาณขึ้น " เจ้าหน้าที่สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าว

ประเด็นนี้ ชัดเจนนะครับ ข้อเท็จจริง คือ การเพิกถอนนกเขาชวาออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่ได้มีสาเหตุมาจากนกมีจำนวนน้อยในธรรมชาติ หรือเป็นนกหายาก ตามที่หยิบยกกันมาพูดเซ็งแซ่ในระยะนี้ แต่เป็นเพราะนกมีปริมาณมากต่างหากที่เป็นปัจจัยสำคัญ

สถานภาพของนกปรอดหัวโขนในคาบสมุทรมลายู  (R) ในวงเล็บคือ regional ส่วน (G) คือ global (IUCN global conservation status) ; virtually extinct คือ ประชากรต่ำจนอยู่ในภาวะอันตราย 

2. กรณีมีการเปรียบเทียบว่า หากปลดล็อกนกปรอดหัวโขนจากบัญชีคุ้มครองสัตว์ป่า จะทำให้ประชากรนกปรอดหัวโขนเพิ่มขึ้นในลักษณะเดียวกับนกเขาชวา

ผมคิดว่าตรรกกะนี้ แค่ "คิด" ก็ "ผิด" แล้วนะครับ เพราะมันไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลยระหว่างนก 2 ชนิดที่มีความแตกต่างกันในหลายๆด้าน เป็นต้นมา พฤติกรรม ถิ่นที่อยู่อาศัย การกระจายพันธุ์ ประชากรนกในธรรมชาติ ฯลฯ

ผมไม่คิดว่า ถ้าปลดล็อกนกปรอดหัวโขน จากสัตว์ป่าคุ้มครองแล้ว นกจะแพร่กระจายไปทั่ว หริอพบเห็นได้ทั่วไปเหมือนเขาชวาเพราะขนาดคนทางใต้นิยมเลี้ยงกันมาอย่างแพร่หลายตั้งนาน ทั้งที่ยังไม่ปลดล็อก ก็ไม่เห็นว่านกหลุดจากกรงออกสู่ธรรมชาติที่ไหน จะตั้งประชากรได้

ผมเคยเห็นนกหลุดจากกรงแถวบ้านหลายครั้ง เมื่อหลายสิบปีก่อน ทุกวันนี้ยังไม่เห็นนกปรอดหัวโขนเพิ่มปริมาณขึ้นเลย แถมถ้านกหลุดตัวไหน มาร้องตามข้างบ้าน ตามสวน ก็เห็นแต่คนเลี้ยงพยายามจับให้ได้ทุกทีไป ขณะที่นกเขาชวากับเขาใหญ่ ออกไข่ออกลูกกันง่ายมาก ในกรงไม่ได้ใหญ่อะไรเลย

จะเห็นชัดเจนว่า พฤติกรรมการขยายพันธุ์ของนกเขาชวา กับปรอดหัวโขนต่างกัน อย่างเอามาเปรียบเทียบไม่ได้เลย นกปรอดหัวโขน มีฤดูผสมพันธุ์ชัดเจน ทำรังเฉพาะช่วง ม.ค. จนถึง ส.ค. (ส่วนใหญ่ ปลาย ก.พ. - ก.ค.) ส่วนนกเขาชวา รวมไปถึงนกเขาใหญ่ทำรังตลอดทั้งปี เรียกว่าออกลูกกันครอกชนครอกเลยทีเดียวก็ว่าได้

สถานภาพปัจจุบันของนกปรอดหัวโขนหรือที่ผู้เลี้ยงนกและคนแข่งนกเรียกว่านกกรงหัวจุกนั้น นกปรอดหัวโขนในธรรมชาติมีประชากรเหลืออยู่น้อยลงมาก โดยเฉพาะทางภาคใต้แทบไม่พบเห็นในป่าแล้ว เนื่องจากมีการลักลอบจับมาเลี้ยงกันมาก ขืนปลดล็อกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ก็ไม่ต่างไปจากเป็น "ใบสั่งล่า"  เปิดให้ล่า-ให้จับ-ให้เลี้ยงกันอย่างเสรี จะยิ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณนกในธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ขนาดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง กฎหมายยังคุ้มครองนกไม่ได้ แล้วหากมีการเพิกถอนฯจริง ผมว่านกต้องเผชิญกับชะตากรรมที่โหดร้ายมากๆ นั่นคือสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติแน่นอน

ผมไม่ใช่นักปักษาวิทยา ไม่ได้เรียนตำรับตำราเกี่ยวกับนก ความรู้เรื่องสัตว์ปีกมีอย่างจำกัด อาศัยที่เป็นนกดูนกนานหลายปี มีประสบการณ์ภาคสนามพอสมควร สอบถามจากผู้รู้มาตลอดในบริบทของนกและกิจกรรมดูนก วันนี้ขอให้ข้อมูลอีกด้านใน 2 ประเด็นดังกล่าว เพื่อความชัดเจน อ่านแล้วจะได้เข้าใจกัน ไม่หยิบยกมากล่าวอ้างแบบผิด ๆ ทั้งที่โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

 เขียนกัน อธิบายกันถึงขนาดนี้แล้ว เชื่อว่าคนเลี้ยงนกปรอดหัวโขน และคนที่สนับสนุนเรื่อง"ปลดล็อก"คงไม่ได้อ่านอีกตามเคย

 

ก่อนจบ... ขอฝากข้อคิดไว้ให้ได้ตรึกตรองกันหนักๆ

"การสนับสนุนให้เกิดการเลี้ยงนกป่าโดยเสรีไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง" ก็เท่ากับเรา "สนับสนุนให้มีการจับนกจากธรรมชาติอย่างเสรี" ผลร้ายที่ตามมาก็คือ ปริมาณนกจะลดไปเรื่อยๆ เข้าขั้นเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในธรรมชาติ

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายนกฮูก วันที่ : 12/09/2014 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boonsong

สวัสดีครับ ท่าน บก มาเยี่ยมคารวะ ด้วยความเคารพรัก และคิดถึง อีกไม่นาน จะกลับมาเป็นชาวโอเคครับ

ความคิดเห็นที่ 33 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Kibangkok วันที่ : 08/09/2014 เวลา : 23.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

สงสารนกจังครับ

หลายคนอยากเกิดเป็นนกเพราะคงจะมีอิสระ สมัยนี้คงไม่มีใครอยากเป็นนกกันแระมั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 32 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เกาะทะลุ วันที่ : 08/09/2014 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nutzmoho
http://www.taludiving.com/

น่าสงสารน้องนกจริงๆครับน่าจะให้มันได้อยู่ตามธรรมชาติ แถวบ้านผมก็นิยมเลี้ยงนกแข่งเสียงนกว่าของใครเพราะกว่ากันนี่แหละครับ T_T

ความคิดเห็นที่ 31 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 05/09/2014 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ถึงจะเพาะพันธ์ได้แต่ไม่ได้เห็นนกชนิดนี้ได้อยู่ตามธรรมชาติเลย อยู่ในกรงทั้งหทด

ความคิดเห็นที่ 30 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 04/09/2014 เวลา : 11.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

เห็นด้วยกับ คห. ที่ 7 เป็นอย่างยิ่งคะ

ความคิดเห็นที่ 29 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 04/09/2014 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

จากนกป่า จะเปลียนให้เป็นนกเลี้ยง

มันน่า .......

เดินป่าดูนกน้อยครั้งที่จะพบนกปรอดหัวโขนในป่าธรรมชาติแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
chailasalle วันที่ : 03/09/2014 เวลา : 08.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

จัดไป.... อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก ผิดกลายเป็นถูก

ความคิดเห็นที่ 27 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 01/09/2014 เวลา : 02.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

มองนกเป็นมูลค่าเงิน
เลี้ยงนกเป็นเดิมพัน
คงไม่ต่างอะไรกับการพนัน

ความคิดเห็นที่ 26 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 01/09/2014 เวลา : 01.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ถ้าเลี้ยงเขามานานแล้วไปปล่อย น่าจะไม่รอดครับ เหมือนการปล่อยนกที่ติดกรงอยู่แล้ว ต้องจับร้านท่ีแอบขาย หลังร้านครับมีเกือบทุกร้าน

ความคิดเห็นที่ 25 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เห็นด้วย ....กรง ไม่ใช่บ้านของนก

ความคิดเห็นที่ 24 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
4BANK วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ที่บ้านผมมี 2 ตัวครับ

ตัวแรกลูกนกตกลงมาจากหลังคา เลยเอามาเลี้ยงดู ไม่รู้นกอะไร พอโตมา ดันมีจุก ??? อ้าว มีแต่คนมาขอซื้อ

อีกตัว บินมาเกาะกรง ขอข้าวกิน ก็เลยเปิดกรงให้มันเข้าไปซะเลย กำลัวมีอีกตัวบินมากัน (คงหลุดออกมาจากที่อืน)

วันก่อนผมยังเห็น นกปรอทหัวจุก บินมาด้วยกัน 2 ตัวเลย

ความคิดเห็นที่ 23 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Wildwatcher วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildwatching

นกจากทางภาคเหนือถูกจับมามากมายเพื่อนำลงมาขายทางใต้ครับ ทุกวันนี้ ทางภาคเหนือก้เห็นได้น้อยลงเยอะ จริงๆ ดังที่พี่ว่า . ได้แต่หวังว่า ทางราชการจะไม่บ้าจี้ปลดล๊อค ตามที่ขอร้อง.....

ความคิดเห็นที่ 22 Wildwatcher , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ดงละดอน วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yaya2508

หากถอดนกปรอดหัวโขนออกจากบัญชีได้
อีกหน่อยพวกอื่นๆก็จะขอถอดสัตว์อื่นๆตาม
แล้วจะยังไง.....
อย่าเห็นแก่ความสุขส่วนตนเลย

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11 คุณโสตถิโสมนัส
คนต้องการอิสรภาพ สัตว์ป่าก็ไม่ต่างกันครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 10 ผู้กองแจ๊ค-captain.Jack
ถ้าปลดล็อกแล้วสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีจำนวนน้อย เพิ่มปริมาณขึ้น
ผมเชียร์ให้เมืองไทยเราใช้ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าไปเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9 คุณสิงห์นอกระบบ
น่าเศร้าใจครับว่า คนไทยจำนวนมากยังไม่รู้ว่านกและสัตว์ป่าอื่นๆเป็นสัตว์ป่าสงนและสัตว์ป่าคุ้มครอง มันสะท้อนถึงความล้มเหลวทางการศึกษานะครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 8 อ.หม่อง-คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
ก็เหมือนคนนั่นแหละครับ
ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา พฤติกรรมและวัฒนธรรมก็ไม่เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 6 คุณวรรณสุข
เชื่อว่ามีคนป้อนข้อมูลให้ผิดๆมากกว่าครับ
และคนที่ป้อนข้อมูลผิดๆให้นักเลี้ยงนกนั้น เป็นผู้มีความรู้เสียด้วย

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 5 คุณสมชัย
เลยจำเป็นต้องอธิบายเพื่อป้องกันบางคนบางกลุ่มเอาไปใช้หาผลประโยชน์ครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4 plains-wanderer
ใช่ครับ นอกจากหายนะแล้ว ยังจะเป็นตัวอย่างของการเรียกร้องให้มีการเพิกถอนนกชนิดอื่นๆ ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองในอนาคตด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 คุณChaoying
ทางใต้ มีน้อยมากครับในป่าธรรมชาติ
โดนจับไปเลี้ยงในกรงหมด

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณแม่หมี
ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐเอาจริงเอาจังเรื่องการปราบปรามการค้าสัตว์ป่า
รับรองว่าการเลีี้ยงนกแบบผิดกฎหมายคงไม่ขยายตัวมากจนถึงขณะนี้
การบังคับใช้กฎหมายนั่นแหละครับ เป็นปัญหาใหญ่

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณชายสามหยด
เห็นด้วยครับ
นกปรอดหัวโขน จำนวนมีน้อยอยู่แล้วในป่าธรรมชาติ
คืนเพิกถอนจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง รับรองโดนจับเกลี้ยงป่าแน่นอน
เนื่องจากความต้องการเลี้ยงยังมีอยู่มาก

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
โสตถิโสมนัส วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 10.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bluesman
นายเอกแห้ว ณ สมหวัง

ผมว่าให้อยู่ตามธรรมชาติก้ดีแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
captain.Jack วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 08.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia

ข้ออ้างหรือเปล่าเพราะนกถ้าอยู่กับธรรมชาตินกก็แพร่พันธุ์ตามธราชาติ...อ้างนกเขาชวาราคาแพง..นกหัวจุกลองชนะสิก็ซื้อขายกันแพงเหมือนกัน...
ที่ไก่ชนไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง....ตีชนะนับไม่ถ้วนราคาตัวไม่ถึงแสนเลย..

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 22.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ชาวบ้านน่าจะต้องรู้เรื่อง ไซเตส ด้วยครับ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%8D%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B9%8C

ความคิดเห็นที่ 8 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

นกแต่ละชนิด จะใช้ตรรกะอย่างเดียวกันคงไม่ได้นะครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 7 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
redribbons07 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 21.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

สัตว์ป่าคุ้มครองแปลว่าสัตว์มันมีน้อยจึงต้องคุ้ม

ครอง

ก็ขนาดคุ้มครองเอาไว้มันยังมีน้อย แล้วถ้าไม่คุ้ม

ครอง มันจะมีมากขึ้น ก็คงเป็นไปไม่ได้แน่นอนค่ะ

อีกอย่างไม่มีใครอยากถูกขัง ถึงจะเป็นการขังเพื่อ

เพิ่มจำนวน




ความคิดเห็นที่ 6 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

โห...นี่เค้าเล่นขยักความจริงไว้พูดแค่ครึ่งเดียวแบบนี้ก็แย่เลยนะคะ
ถ้าปลดล็อคมันเวิร์คจริง ป่านนี้คงมีการเปิดเสรีให้เลี้ยงแพนด้าหรือเสือดาวหิมะไปนานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill , วรรณสุข ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สมชัย วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

ถ้า บก.ชาลีไม่ชี้แจงแบบนี้ ผมอ่านแต่พาดหัว และที่เห็นนกเขามากมาย ยังคล้อยตามไปได้
แบบนี้ใช้ตรรกะที่เอาแต่ได้ส่วนเดียวจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 4 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
plains-wanderer วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 14.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

ครบถ้วนกระบวนความมากๆครับ ชัดเจนว่าถ้าปลอดล็อกนี่หายนะแน่นอนสำหรับนกปรอดหัวโขน

ความคิดเห็นที่ 3 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

นกเขาเล็ก หรือนกเขาชวา..เดินหากินอยู่ในหมู่บ้าน เดินบนฟุตบาท คุ้นมาก ..หลายตัว..น่ารักมาก แถวบ้านเยอะจริงๆ น่ารักดี
ส่วนนกหัวจุก..เห็นแต่ในกรง..ไม่เคยเห็นในธรรมชาติเลย..

ความคิดเห็นที่ 2 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ตรรกะเพี้ยนๆ

แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่

แถวข้างป่าช้าวัดดอนมีที่ว่าง พวกเลี้ยงนกพวกนี้เขารวมกลุ่มมาเช่าพื่นที่จัดการประกวด หลังๆหายไปไม่มาจัดอีก น่าจะเป็นเพราะเขาคงย้ายไปรวมตัวกันที่อื่น คงไม่ใช่เพราะเลิกเลี้ยงกันหรอก

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชายสามหยด วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 09.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

บ้าไปแล้วครับ...ถ้าตรรกะ การปลดล๊อคจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองใช้ได้จริง เหมือนนกเขา งั้นช่วยปลดล๊อคสัตว์ป่า ที่ถูกคุ้มครองอยู่ในประเทศไทยก็คงจะดีนะครับ สัตว์ป่าจะได้เยอะๆ ฮ่าาาๆๆ ...คิดได้ไงปลดล๊อคแล้วจะเพิ่มขึ้น

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน