*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charleenation@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 532
  • จำนวนผู้ชม : 2002679
  • จำนวนผู้โหวต : 2414
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2414 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< กุมภาพันธ์ 2015 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
171 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 472 คน
วันอังคาร ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 11687 , 18:15:29 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 49 คน ท่านทูตเนม , ศุภฤกษ์ และอีก 46 คนโหวตเรื่องนี้

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายคัดค้านกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง นำโดยกลุ่มโอเคเนเจอร์ กลุ่มระวังไพร และมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร จัดกิจกรรมเดินเองได้ ไม่เอากระเช้า นำพาทีมสื่อมวลชนหลายสำนักหลากแขนง ขึ้นไปสำรวจเส้นทางและบริเวณที่จะใช้สร้างกระเช้าไฟฟ้าที่ภูกระดึง จ.เลย มูลค่า 600 ล้านบาท

เป็นโครงการที่มีองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน องค์การมหาชน (อพท.) เป็นเจ้าภาพ และพยายามผลักดันเพื่อให้รัฐบาลชุดปัจจุบันอนุมัติเงินงบประมาณก่อสร้างโครงการ

สำหรับกับคนที่มีภารกิจด้านการนำเสนอข้อมูลข่าวสารออกสู่สาธารณชนแล้ว ไม่มีอะไรที่จะทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รอบด้าน และเข้าใจในปัญหาต่างๆได้อย่างลุ่มลึก มากไปกว่าการลงพื้นที่ที่เป็นปมประเด็นเพื่อทำข่าวภาคสนาม

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ต้องการขึ้นไปสัมผัสความงดงามของธรรมชาติบนภูกระดึง สื่อมวลชนได้มีโอกาสปฏิบัติตั้งแต่ขั้นตอนแรก คือ การลงทะเบียนชั่งน้ำหนักกระเป๋าและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ลูกหาบแบกขึ้นภูกระดึงในอัตรากิโลละ 30 บาท ไปจนถึงขึ้นตอนสุดท้ายเมื่อลงจากภู คือ รับประกาศบัตรผู้พิชิตภูกระดึง

แน่นอนว่า ทริปนี้ สื่อมวลชน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร สมาชิกชมรมโอเคเนเจอ์ สมาชิกกลุ่มระวังไพร
ร่วมกับน้องนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตอีกสิบกว่าชีวิตผู้มีใจอนุรักษ์
ได้ไต่ความลาดชันของซำต่างๆ
ฝ่าฝันความยากลำบากในการปีนป่าย
ด้วยการใช้หัวใจนำเท้า 2 ข้างก้าวย่างไปข้างหน้า
(ทีวีช่องหนึ่งส่งนักข่าวไปพร้อมเฮลิคอปเตอร์เพื่อเก็บภาพมุมสูงของภูกระดึงด้วย)

นอกจากจากสำรวจเส้นทางเดินขึ้นภูกระดึงแล้ว สมาชิกทริปนี้ยังมีโอกาสพูดคุยสนทนากับเจ้าของร้านค้าในแต่ละซำ ลูกหาบ นักท่องเที่ยว และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศ

และแน่นอนที่สุด ทุกคนต้องการไปเห็นจุดที่จะสร้างสถานีปลายทาง ตามโครงการใช้สร้างกระเช้าไฟฟ้าที่ภูกระดึง จ.เลย มูลค่า 600 ล้านบาท ที่ว่ากันว่า เป็นโครงการ"มโน...โปรเจ็ค" เพราะไม่ได้ศึกษาผลกระทบต่อภูกระดึงอย่างรอบด้าน แถมยังขาดการศึกษาข้อเท็จจริงในภาคสนาม !

(คุณนพรัตน์ นาคสถิตย์ รองประธานมูลนิธิสืบ เคยให้ข้อมูลถึงความไม่ชอบมาพากลของรายงานวิจัยโครงการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง โดยได้มีการยกตัวอย่าง ข้อมูลหลายส่วนของรายงานที่ไม่ได้ผ่านการสำรวจข้อมูลที่แท้จริง แต่เป็นการไปนำเอาข้อมูลเก่าเมื่อยี่สิบปีที่แล้วมาอ้าง บวกกับการยกเมฆข้อมูลและตัวเลขบางส่วนขึ้นมา จึงได้มอบชื่อรายงานวิจัยฉบับนี่ว่า เป็นรายงาน "มโน โปรเจ็ค" )

โดยข้อเท็จจริงนั้น กระแสสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงมีความพยายามมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ปี 2525 เริ่มจากแนวคิดของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่ได้มีหนังสือเสนอกองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ให้พิจารณานำระบบขนส่งขึ้น-ลง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยใช้ยานพาหนะซึ่งเดินทางโดยสายเคเบิ้ลมาใช้ขนส่งนักท่องเที่ยว แต่ก็เป็นผลสำเร็จ เพราะถูกคัดค้านอย่างหนัก

กระแสล่าสุดนั้น รัฐบาลในชุดที่มี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติ ครม. เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2555 ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับ อพท. ไปศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อ้างว่าเพื่อกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวในจัวหวัดเลย

ต่อมา เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ปีเดียวกัน อพท.ได้ว่าจ้างเป็นเงิน 20 ล้านบาท ให้กลุ่มที่ปรึกษา นำโดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,บริษัท แกรนด์เทค และบริษัทไทยซิสเทมเอนไว แอนด์ เอนจิเนียริ่ง เป็นผู้ดำเนินการ

จากข้อมูลของโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงนั้น ได้เลือกเส้นทางที่เห็นว่ามีความเหมาะสมในการก่อสร้างที่สุดมีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร

โดยสถานีต้นทาง อยู่ในเขตหมู่บ้านทานตะวัน ห่างจากที่ทำการอุทยานฯศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน ประมาณ 3.50 กม. ส่วนสถานีปลายทาง อยู่ห่างจากบริเวณหลังแป ไปทางทิศตะวันตกในระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

ตามโครงการของผู้วิจัยนั้น ในบริเวณสถานีปลายทางกระเช้าไฟฟ้านั้น ยังมีสิ่งก่อสร้างเครือข่ายอีกหลายประเภท เช่น อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาคาร ห้องน้ำ และศูนย์ศึกษาธรรมชาติ  

แน่นอนว่าจะตามมาด้วยปริมาณขยะและน้ำเสียที่จะมากขึ้นบนพื้นที่อุทยาน เพิ่มปัญหาด้านมลพิษจากปัจจุบันที่ยังแก้กันไม่ตก
น่าเป็นห่วง คือ ผู้ศึกษาโครงการกระเช้าฯ เสนอให้นำขยะไปกลับฝังยังพื้นที่ 30 ไร่บนภูกระดึง

เมื่อพวกเราเดินทางไปถึงจุดสำหรับสร้างเป็นสถานีปลายทาง ผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าได้นำเสาธงชาติมาปักไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ (ที่รู้ว่าเป็นจุดสร้างสถานีปลายทางก็จากการสอบถามจากชาวบ้านนั่นแหละ)

หากเดินจากจุดที่จะก่อสร้างสถานีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นบนภูกระดึง ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์
จากจุดนี้ไปยังจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ผานกแอ่น 5 กิโล ไปกลับ 10 กิโลเมตร
จากจุดนี้ไปยังจุดชมวิวพระอาทิตย์ตก ผาหล่มสัก 8 กิโล ไปกลับ 16 กิโลเมตร
จุดอื่นๆที่เป็นจุดท่องเที่ยวของภูกระดึง ไกลไปกว่านั้น

ชาลี วาระดี ตัวแทนกลุ่มระวังไพร ให้สัมภาษณ์สื่อ บริเวณจุดสร้างสถานีปลายทางบนภูกระดึง

พร้่อมตั้งคำถามว่า..นักท่องเที่ยวที่ขึ้นภูกระดึงด้วยกระเช้าเพราะไม่สามารถเดินขึ้นมาได้ แล้วจะเดินไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ได้ไหม ?
แล้วจะทำยังไง ? ถึงวันนั้น ก็ต้องมีธุรกิจรถบริการนักท่องเที่ยวตามมา
ถึงวันนั้น การก่อสร้างถนนหนทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆก็จะตามมา
สิ่งอำนายความสะดวกต่างๆถั่งโถมเข้ามา สร้างผลกระทบเกินกว่าธรรมชาติจะต้านรับไว้ได้อีกต่อไป

สุดท้าย กระเช้าก็คือ "พาหนะ" ที่จะนำ "หายนะ" ขึ้นมาสู่ภูกระดึง

# 6 เหตุผล ทำไมไม่เอากระเช้าขึ้นภูกระดึง

1. บนหลังแปภูกระดึง ไม่เหมือนบนยอดเขาหวงซาน ไม่เหมือนธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว ที่จีน ไม่เหมือนโอวคูคานิที่ญี่ปุ่น ไม่เหมือนเกาะลังกาวีที่มาเลเซีย หรือแม้กระทั่งไม่เหมือนที่เขาคอหงส์ที่สงขลา ที่ที่กล่าวมานั้น นักท่องเที่ยวมีพื้นที่ให้เดินอย่างจำกัดมาก มีเส้นทางแน่นอน ชัดเจน บางที่มีรั้วกั้นไม่สามารถออกนอกทางเดินได้ แต่ที่ภูกระดึงบนหลังแปนั้นพื้นที่กว้างใหญ่มาก นับสิบๆตารางกิโลเมตร แม้จะมีทางเดินที่ทำเป็นทางไว้ แต่คนก็ออกนอกพื้นที่ ออกนอกเส้นทางได้ตลอดเวลา คนยิ่งมากก็ยิ่งไร้การควบคุม ธรรมชาติย่อมเกิดความเสียหายอย่างแน่นอน

2. คนมากเกินกว่าที่ธรรมชาติจะรับได้ ความยากที่ต้องเดินเท้าขึ้นเขา 5.5 กม. เป็นเครื่องคัดกรองคนให้พอเหมาะพอควรกับธรรมชาติที่จะรองรับได้ แต่เมื่อคนมากเกินไป ตามอัตราความถี่ของกระเช้า ที่จะสามารถบรรทุกคนขึ้นมาได้ จะทำให้มีคนอยู่กันจนเกลื่อนภูกระดึง และธรรมชาติย่อมถูกกิจกรรมของมนุษย์ที่มากมาย ทำลายลงอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งเวลาที่ภูกระดึงปิดปีละ 4 เดือน ก็ไม่อาจฟื้นสภาพได้ทัน

3. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อยู่ท่ามกลางการรายล้อมของชุมชน มีการรบกวนจากมนุษย์ สัตว์ป่าจึงขึ้นมาอาศัยบนหลังแปมาก เราจึงมักพบเห็นช้างป่า หมาไน หมาจิ้งจอก เก้ง กวาง บนภูกระดึงบ่อยครั้ง เมื่อลงไปก็ไม่ปลอดภัย ขึ้นมาอยู่บนหลังแปนักท่องเที่ยวก็มาก จะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างสัตว์ป่ากับนักท่องเที่ยว (ปัจจุบันยังมีช้างทำร้ายนักท่องเที่ยวอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะเส้นทางไปผานกแอ่นในตอนเช้ามืดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปดูพระอาทิตย์ขึ้น)

4. ทำลายอาชีพของลูกหาบที่เป็นคนเล็กคนน้อย ชาวบ้านศรีฐาน และบริเวณใกล้เคียง เมื่อถึงหน้าเปิดภู จะมีอาชีพเสริม แต่เป็นรายได้หลัก คือการมารับจ้างหาบสัมภาระนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึง กก.ละ 30 บาท วันหนึ่งๆ ลูกหาบสามารถหาบได้ 20-60 กก./เที่ยว ลูกหาบใช้เวลา ราว 3-4 ชม.จากที่ทำการด้านล่าง ขึ้นไปจนถึงหลังแปและต่อไปจนถึงที่ทำการอุทยานฯ บนภูถือเป็นรายได้ที่ดีสำหรับคนที่ไม่มีทางเลือกในสังคมมากนัก ทั้งเป็นรายได้เสริมจากการรอเก็บเกี่ยวในนาที่ภาคอีสานทำนาได้แค่ครั้งเดียว แค่พอได้ข้าวกิน รายได้จากการเป็นลูกหาบในช่วงเปิดภูจึงเป็นรายได้ที่เลี้ยงครอบครัว ส่งลูกเรียน กระเช้าจะมาแย่งงาน แย่งอาชีพ แย่งรายได้จากคนเหล่านี้ไปจนหมดสิ้น

5. ตัดหนทางทำมาหากินเล็กๆน้อยๆของร้านค้าระหว่างทางร้านค้าที่ขายอาหาร เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยวระหว่างทางที่ซำต่างๆ นั้น เป็นชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงกับภูกระดึง ที่ปีหนึ่งจะมีกำไรเล็กๆน้อยๆจากการขายของให้นักท่องเที่ยว การโอภาปราศรัย การทักทาย สร้างสัมพันธ์ การเข้าอกเข้าใจกันระหว่างนักท่องเที่ยวและร้านค้าริมทางเดิน เมื่อกระเช้ามาถึงก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินขึ้น รายได้ที่พอมีบ้างอันน้อยนิดก็จะหายไป การมาของกระเช้า นอกจากจะทำลายธรรมชาติแล้ว ยังทำลายแหล่งรายได้ของคนจนด้วย

6. กรมอุทยานฯพยายาม สร้างความร่วมมือ ให้ประชาชนที่อยู่รอบๆป่า มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า ซึ่งบางพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ชาวบ้านก็ขายสินค้าของที่ระลึกกับนักท่องเที่ยวได้ เมื่อเขามีรายได้จากธรรมชาติใกล้บ้าน เขาก็จะอยากช่วยกันดูแลรักษาเอง แต่สำหรับภูกระดึง เหมือนภาครัฐหลอกให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาป่า แล้วเอาป่าที่เขาดูแลไปให้นายทุน(หรือกลุ่มทุนที่ใหญ่กว่า) หาผลประโยชน์

นอกเหนือจากเรื่องผลกระทบด้านต่างๆจากการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าที่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกันไปหมดไส้หมดพุงแล้ว คุณนพรัตน์ นาคสถิตย์ รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และคุณรุ่งสุริยา บัวสาลี นักวิจัยพันธุ์ไม้ และระบบนิเวศน์ของป่าในเบื้องลึก ได้ให้ข้อมูลระบบนิเวศของภูกระดึงที่มีความหลากหลายตามระดับความสูง-ต่ำของผืนป่า มีทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าสนเขา

ขณะที่คุณนพรัตน์ ตั้งข้อสังเกตุว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นความเสียหายขึ้นกับผาหล่มสัก เนื่องจากพบดินแยกบริเวณผาหล่มสัก จากข้อมูลทางธรณีวิทยาในปี 2549

คุณเต็งพ้ง เพียรพัฒน์ ตัวแทนชมรม OKnature ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงที่อ้างกันว่าเป็นเรื่องของประชาชนในพื้นที่ เมื่อได้ศึกษาดูจากการสร้างกระเช้าในต่างประเทศ ไม่มีสถานที่ใดเมื่อสร้างแล้วประชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์แท้จริง แต่จะกลายเป็นผลประโยชน์เชิงธุรกิจในรูปแบบการทำสัมปทาน เป็นเศรษฐกิจเฉพาะเจ้าของสัมปทานเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

ส่วนร้านค้า ลูกหาบ จะถูกเปลี่ยนสถานะเป็นลูกจ้างในระบบธุรกิจสัมปทาน

จึงเกิดคำถามขึ้นว่ากระเช้าไฟฟ้านี้จะสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้ประชาชนในพื้นที่ได้จริงหรือไม่ ??

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น โครงการกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงฉบับไฟนัล อยู่ในการพิจารณาของอพท.สำนักงานใหญ่ คาดว่าเตรียมเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุมัติให้เดินหน้าก่อสร้างได้ในต้นปี 2558 ซึ่งในข้อเท็จจริง โครงการจะไม่สามารถนำเสนอเข้าสู่ครม.ได้ หากไม่ผ่านการพิจารณาตรวจสอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เสียก่อน 

เสน่ห์ของภูกระดึงนั้น นอกเหนือจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ระบบนิเวศที่มีลักษณะเฉพาะตัว แหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติชั้นดีแล้ว ยังมีเสน่ห์ในเรื่องการเดินเท้าขึ้นภู ชื่นชมธรรมชาติป่าเขา สนทนาสรวลเสในหมู่มิตรสหาย เพิ่มสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัว พูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกับชาวบ้านที่เป็นทั้งลูกหาบและพ่อค้าแม่ขายตามร้านรวงต่างๆ 

นั่นเป็นความผูกพัน มิตรภาพ และความงดงามอีกแง่มุมหนึ่งของชีวิต
ทำให้ภูกระดึงกลายเป็นตำนานที่มีชีวิตของนักเดินทางมาทุกยุคทุกสมัย 

คนจำนวนมากจากหลากหลายรุ่น มองภูกระดึงเสมือนหนึ่งเป็นคุณค่าทางธรรมชาติ
น่าเสียดาย..สำหรับนักธุรกิจบางกลุ่มกลับตีราคาเป็นแค่ผลประโยชน์ทางธุรกิจ!

 

# ทำไมเขาถึงอยากสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง 

1. จะได้เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุหรือคนพิการได้ขึ้นไปเที่ยวภูกระดึง
- ภูกระดึง เปิดโอกาสให้คนทุกคนเสมอภาคกัน เพียงแต่คนที่จะขึ้นภูกระดึงอาจจะต้องมีความสามารถทางร่างกายประกอบ คนที่คิดว่าขึ้นภูกระดึงไม่ไหว ก็ไปเที่ยวที่อื่นได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องขึ้นภูกระดึงให้ได้ คนอายุ 70 คงไม่มีใครอยากจะไปต่อย K-1 เพราะ K-1 เหมาะกับคนที่ร่างกายยังแข็งแกร่ง เมื่อร่างกายเราไม่เหมาะกับการต่อย K-1 เราก็ไปเล่นกีฬาแบบอื่นที่เหมาะกับความสามารถของร่างกายได้ ภูกระดึงก็เช่นเดียวกัน 

2. กระเช้าจะได้ลดปริมาณคนที่ค้างบนภูกระดึง
- คนที่ขึ้นภูกระดึงส่วนใหญ่ ไม่ได้เพียงขึ้นไป แค่ถ่ายรูปแล้วลง เพราะแหล่งท่องเที่ยวต่างๆบนภูกระดึง ห่างไกลกันนับสิบกิโล คนส่วนใหญ่จึงมักค้างคืน และไม่มีหลักประกันเลยว่าคนขึ้นกระเช้าไปแล้วจะลงในวันนั้น ยิ่งจะตรงกันข้ามคนจะยิ่งไปค้างคืนกันมากยิ่งขึ้น 

ในปัจจุบัน คนจะมากบนหลังแปตั้งแต่ช่วง 5 ธันวาคม- เทศกาลปีใหม่ แต่ก็ไม่มากจนแออัด โดยเฉลี่ยทั้งฤดูกาลที่เปิดการท่องเที่ยว จะมีคนค้างคืนบนภูกระดึง ประมาณ 500 - 1000 คนเท่านั้น คนจะหนาตาที่บริเวณลานกางเต็นท์เมื่อกลับมาจากการท่องเที่ยว เท่านั้น ในแต่ละวันนักท่องเที่ยวจะกระจายกันออกไปเดินเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวในปัจจุบันจึงเพียงพอที่ธรรมชาติจะรองรับได้ 

3. ในกรณีฉุกเฉิน กระเช้ามาสามารถขนคนเจ็บลงได้อย่างรวดเร็ว
- ในอดีตที่ผ่านมา จำนวนคนบาดเจ็บบนภูที่ต้องรีบขนส่งลงมาพื้นล่าง มีไม่ถึง 5 % เหตุผลข้อนี้จึงไร้น้ำหนักอย่างมาก 

4. ลูกหาบที่แบกหาม จะมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง มีปัญหาด้านสุขภาพ
- ลูกหาบที่หาบของขึ้นภูกระดึง ไม่ต่างอะไรกับจับกังที่แบกข้าวสารลงเรือ หรือกรรมกรแบกหามทั่วไป ทั้งเป็นการสมัครใจ เพราะค่าตอบแทนนั้นคุ้มค่า สิ่งที่ลูกหาบกลัวไม่ใช่สุขภาพที่เป็นผลมาจากการหาบสัมภาระ หากแต่เป็นงานและอาชีพของเขาที่จะหายไป ถ้าห่วงใยสุขภาพเขาดั่งว่า ก็ควรหาอาชีพมาให้เขาด้วย ไม่ใช่ไปแย่งอาชีพเขาแล้วลอยแพ 

5. ลูกหาบจะลดจำนวนลง จะมีคนใหม่ๆ มาทดแทนน้อย
- ในอดีต มีลูกหาบขึ้นทะเบียนจำนวนมาก แต่ปัจจุบันมีน้อยกว่าในอดีตจริง แต่ก็มีลูกหาบรุ่นใหม่มาทดแทนอยู่เรื่อย เพราะนี่เป็นงานที่อยู่ใกล้บ้านเขา ในปัจจุบัน ลูกหาบมีเกินจำนวนสัมภาระ ทุกๆ เช้าจึงมีลูกหาบที่มารอเก้อโดยไม่ได้แบกของขึ้นภูมากมาย สามารถไปดูได้ที่บริเวณลานชั่งสัมภาระ ที่อุทยานฯ ภูกระดึงทุกเช้า จะเห็นลูกหาบมีเกินสัมภาระ 

6. ในช่วงเทศกาล สัมภาระมีมาก จนลูกหาบมาบริการไม่ไหว
- สัมภาระตกค้างนั้นเป็นที่การจัดการของอุทยานฯ ที่ไม่เคยทำให้การควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวให้เป็นจริงขึ้นมาได้ตามที่วางกติกามาเลย ปัญหานี้สามารถจัดการได้โดยทำให้นักท่องเที่ยว-สัมภาระ สอดคล้องกับความสามารถของลูกหาบที่รองรับได้ ไม่ใช่แก้โดยการสร้างกระเช้าขึ้นมา ซึ่งยิ่งจะตอกย้ำว่า กระเช้าจะยิ่งขนคนขึ้นไปบนภูกระดึงอย่างมากมาย ไม่ได้ขนคนลงอย่างที่พยายามจะชวนเชื่อ อีกทั้งปรากฏการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะมากขนาดนั้น ในหนึ่งปีมีไม่เกิน 2 ช่วง (5 ธันวาและช่วงปีใหม่) 

7. ชาวบ้านสามารถขายของที่ระลึกหรือสร้างที่พักนักท่องเที่ยวได้
- แหล่งท่องเที่ยวที่ขายของที่ระลึกได้ทั่วโลก นักท่องเที่ยวมักเกิดความประทับใจในแหล่งท่องเที่ยวก่อน ในเมื่อคนนั่งกระเช้าขึ้นไปถ่ายรูป แล้วนั่งกระเช้าลงมา ความประทับใจไม่ได้เกิดขึ้นเพียงได้นั่งกระเช้าขึ้น เมื่อความประทับใจไม่เกิดขึ้น เขาจะซื้อของที่ระลึกเพื่ออะไร แล้วในเมื่อขึ้นและลงภูกระดึงได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ทำไมเขาจะต้องลงมานอนบ้านพักที่อยู่ด้านล่างด้วย สู้เดินทางไปเชียงคาย ไปภูเรือ หรือไปที่อื่นๆดีกว่าไหม เหตุผลที่ยกมาข้อนี้ จึงเหมือนสร้างวิมานให้ชาวบ้านเคลิ้ม แต่ไม่อาจเป็นจริงได้ 

8. กระเช้าจะทำให้เศรษฐกิจของบ้านศรีฐานดีขึ้น
- ยังมองไม่ออกว่าจะดีขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อรายได้จากบัตรค่าขึ้นกระเช้าก็ไม่ได้ตกกับชาวบ้าน การขายของที่ระลึก หรือบ้านพักที่ไม่เห็นจำเป็นว่าจะต้องพักค้างแรมนั้นก็ไม่อาจจะเกิดขึ้นจริง ตรงกันข้ามถ้าการขึ้นภูกระดึงสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว บริษัททัวร์ต่างๆ จะบรรจุการนั่งกระเช้าขึ้นภูกระดึงเป็นหนึ่งในนั้น แล้วไปที่อื่นต่อ ซึ่งบริษัททัวร์ต่างๆจะรู้ดี ไม่มีใครมาให้ลูกทัวร์พักค้างแรมที่บ้านศรีฐานให้เสียเวลา ชาวบ้านจะถูกหลอกตามเคยแต่ค่าจ้างหาบของ กำไรจากการขายของริมทางตามซำต่างๆ ที่ออกจากนักท่องเที่ยว จ่ายไปโดยตรงกับผู้ค้าหรือผู้รับจ้าง นี่ต่างหากที่จะทำให้เศรษฐกิจของบ้านศรีฐานดีขึ้นจริง ชาวบ้านมีเงินจับจ่ายใช้สอย แต่กระเช้า เงินจะไปกระจุกกับบริษัท ซึ่งไม่รู้ว่าเงินก้อนนั้นจะถูกส่งเข้ากรุงเทพหรือไปที่ไหน แต่ที่แน่ๆ ชาวบ้านศรีฐานไม่ได้อะไรเลย

--------------------------------- 

Guy Jones  - 'Into The Wild' 

.



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 93 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เด็กชายน้อมเกล้า วันที่ : 18/03/2015 เวลา : 14.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunjoe
หัวใจนี้มีพระเจ้าอยู่หัวและแผ่นดินไทยเป็นที่ตั้ง

ความงามของภูกระดึง คือ "ฟ้าหลังฝน"คับ ถ้าคุณขึ้นง่าย..ก้อเบื่อง่าย ข้างบน ไม่ได้สวยงามมากหมายเหมือนที่อื่นๆ... แต่ถ้าคุณลงทุนเหนื่อยขึ้นไป แล้วคุณจะเจอความงามบนนั้นเอง ผมเจอมาสามครั้งแล้ว..สวยงามตรึงตาตรึงใจ ไม่เคยเลือน

ปล.. ภูกระดึง เดินเองได้อีกเสียงคับ

ความคิดเห็นที่ 92 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
39step วันที่ : 26/02/2015 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naphatara

การขึ้นด้วยกระเช้า คนขึ้นก็คงเสียวตั้งแต่ตอนขึ้น
พอขึ้นไปถึง ก็ขี้เกียจเดิน ต้องมีรถพาไป
ในแต่ละจุดของภูกระดึง ก็จะมีผู้คนมากมาย ไม่ต่างจากงานวัด อย่างหวังว่าจะได้เห็นวิว หรือธรรมชาติที่สวยงามของภูกระดึง
ท่านที่เดินไปไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ขึ้นได้ครับ ลงทุนหน่อยนั่งเสลี่ยงขึ้นครับ
อย่าสร้างเลยครับ เอาเงิน 600 ล้านไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
BlueHill วันที่ : 14/02/2015 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ทุกวันนี้ สังคมเมืองเป็นโรคนี้กันไปครับ
โรคเสพติดความสะดวกสบาย
ที่น่าเป็นห่วง คือ ตักตวงความสุขกันโดยไม่สนใจว่าจะมีผลกระทบแก่ใคร และถึงไหนกันบ้าง

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
BlueHill วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 12.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 89 ท่านทูตเนม
ผมขอตอบใน 2 ประเด็น
1.เรื่องกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางนั้น ถ้ามองแบบผิวเผินคงเห็นด้วยกันหมด แต่คนจำนวนไม่น้อย ลืมมองอีกด้านที่เป็นแง่มุมของระบบนิเวศและธรรมชาติ ถามว่า ถ้าสร้างแล้ว มีผลต่อธรรมชาติ ต่อเอกลักษณ์ของภูกระดึง และต่อรายได้ของชาวบ้านที่เป็นลูกหาบ และเจ้าของร้านรวงต่างๆ ผลประโยชน์ตกอยู่ในมือคนไม่กี่กลุ่ม ผมพูดตรงๆนะครับ ถ้าอยากสบาย ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่มีถนนลาดยางถึงไม่ดีกว่าหรือครับ
2. เรื่องโลกเปลี่ยน ไม่มีใครปฏิเสธเรื่องนี้ แต่ถ้าเปลี่ยนไปในทิศทางไม่ดี มนุษย์เราต้องยอมตกเป็นจำเลยหรือครับ หรือท่านทูตเนม ยอมรับในเรื่องพวกนี้ ???

เก็บรักษาจิตวิญญาณการเดินเท้าขึ้นภุกระดึงไว้ให้ลูกหลานในอนาคตบ้างเถิดครับ

ความคิดเห็นที่ 89 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ท่านทูตเนม วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 23.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/simulator

ผมมองสองมุมนะ มุมแรกการเดินขึ้นมันคือกลิ่นไอเก่าแก่หรือเอกลักษณ์ของภูกระดึงที่มีมาช้านานตั้งแต่ต้น ส่วนอีกมุมการสร้างกระเช้าผมมองว่ามันคือการอำนวยความสะดวกให้คนที่ไม่มีความสามารถในการเดินขึ้นและคนที่ขี้เกรียจเดินได้ใช้บริการกระเช้ามันมีทั้งข้อดีและเสียทั้งสองแบบแหละครับ แต่โลกเปลี่ยนเราต้องเลือกว่าจะเปลี่ยนตามโลกหรืออยู่ที่เดิมถ้าเราไม่เปลี่ยนตามโลกคนท้องถิ่นที่นั่นแหละครับที่จะต้องคงวิถีหรือหาวิธีในการทำให้คนเลือกที่จะใช้วิธีเดินขึ้นด้วยการนำเสนอด้านที่ดีกว่าสร้างกระเช้าขึ้น

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 82 คุณศุภฤกษ์
สำหรับนักท่องเที่ยวแบบฉิ่งฉับทัวร์แล้ว
ตอนนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง พอไปเห็นของจริงเข้า อาจผิดหวังก็เป็นได้ ด้วยความไม่เข้าใจในระบบนิเวศของป่า
แต่สำหรับนักนิยมธรรมชาติ ภูกระดึงคือแหล่งศึกษาธรรมชาติชั้นเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 81 ลุงแจ๊คสายธาร
จะไปกันอีกเมื่อไหร่ครับ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 80 พล.ท.นันทเดช
ผมคัดค้านด้วยใจ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น
ที่คัดค้านกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เพราะไม่อยากเห็นเอกลักษณ์แห่งการเดินเท้าสัมผัสธรรมชาติถูกทำลายลงครับ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 79 ลุงชาติ
ขอบคุณครับลุงชาติ
สำหรับคนไม่อยากลำบากลำบนในการขึ้นภูกระเช้า
อยากได้กระเช้าไฟฟ้าเป็นเครืื่องทุนแรง
ผมว่า นอนอยู่บ้าน สบายกว่าครับ ไม่เดืิอดร้อนธรรมชาติด้วย

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 78 ลุงหนอน-driftworm
มันเป็นการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจครับ ไม่ได้ยั่งยืนอะไร
ึคิดว่าคงมีคนเอาไปขายทัวร์แบบเช้าไปเย็นกลับจำนวนมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
BlueHill วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 15.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 77 คุณSukanynon
ภูกระดึงเปิด 8 เดิือน ปิด 4 เดือน ระหว่าง มิถุนายน-กันยายนครับ
คนทั่วไปชอบไปหน้าหนาว เพราะอากาศเย็น
แต่ช่วงฤดูร้อน ก็มีกล้วยไม้ให้ชมมากมายครับ

ความคิดเห็นที่ 82 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 07/02/2015 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

หากไม่เดินขึ้นภูกระดึง หากภูกระดึงมีรถราวิ่งกันเต็มไปหมด ภูกระดึงแทบไม่มีอะไรเหลือให้น่าไปอีก
การเดินและความเงียบสงบ นี่คือจุดเด่นที่สุดของภูกระดึง ที่คนไม่เคยขึ้นก็ไม่เข้าใจ ต่อให้มีกระเช้า ถึงเวลาจริงๆ คนขึ้นไปคงไม่มีอะไรให้น่าประทับใจเท่าไร แล้วจะมาพูดกันว่า ภูกระดึงไม่เห็นมีอะไรเลย ก็สิ่งที่มีถุกทำลายไปพร้อมกับกระเช้าเสียแล้ว

ความคิดเห็นที่ 81 BlueHill , นายสิบหมื่น ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สายธาร วันที่ : 06/02/2015 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cyberfrogy
 http://www.facebook.com/groups/dhammayatrahttps://www.facebook.com/BAAN.RAI.SAITHARN http://www.oknation.net/blog/DigitalTour


‪#‎ภูกระดึงเดินเองได้ไม่เอากระเช้า‬

ความคิดเห็นที่ 80 BlueHill , สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 06/02/2015 เวลา : 20.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ความลำบากในการขึ้น เป็นเครื่องช่วยป้องกันไม่ให้คนมากเกินกว่าท่ีธรรมชาติจะรับไว้ได้ เรื่องแบบนี้ คิดเป็นเงินทอง เป็นกำไรขาดทุนไม่ได้ครับ แต่เรื่องนี้ถ้าค้านไม่จริงจังละก็ ทำแน่ครับ

ความคิดเห็นที่ 79 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลุงชาติ วันที่ : 06/02/2015 เวลา : 02.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

แม้ว่าสังขารของผมตอนนี้
คงเดินขึ้นไม่ไหวแล้ว
แต่ขอคัดค้าน
ไม่เอากระเช้าด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 78 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
driftworm วันที่ : 06/02/2015 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- มีกระเช้าแล้ว ต่อไปก็จะมีถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ตามมาอีกสารพัด -
- แถมขยะที่จะเพิ่มมหาศาล ก็เสนอให้เอาไปฝังกลบในพื้นที่ ๓๐ ไร่ของภูกระดึง -

อ่านท่อนที่พูดประมาณนี้และนึกภาพขำ ๆ
เออ มันทำให้ราชสีห์กลายเป็นหมา ทำจนรถโตโยต้ากลายเป็นซาเล้ง
แล้วก็เลิกเห่อ หันไปแสวงหาที่ใหม่ ๆ เพื่อทำให้เสียหมาต่อไป
ตลกดี มนุษย์ ที่จริงไม่ตลก มันบ้า

ความคิดเห็นที่ 77 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Sukanynon วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 17.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/auimoonoy

สุดยอดน่าไปเที่ยวมากค่ะ มีโอกาสต้องไปสักครั้งค่ะ^-^

ความคิดเห็นที่ 76 สายธาร , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 61 คุณrattiya
ใช่เลยครับ
นั่นคือเสน่ห์ประการหนึ่งของภูกระดึงครับ

ความคิดเห็นที่ 75 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 60คุณAnonym
การได้เข้าไปสัมผัสธรรมชาติ ทำให้เราเข้าใจ สรรพสิ่งได้มากยิ่งขึ้นนะครับ
แม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 74 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 59 คุณพลอยแสง
อยากให้คนที่สนับสนุนกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง
ลองใช้เท้าเดินขึ้่นภูกันครับ
มั่นใจว่า หัวใจท่านจะให้คำตอบต่อธรรมชาติได้ดีที่สุดว่ากระเช้าไฟฟ้ามีความจำเป็นไหม

ความคิดเห็นที่ 73 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 58 เสี่ยวไทบ้าน
ตรงเป๊ะเลยครับเสี่ยว

ความคิดเห็นที่ 72 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 57 พี่chailasalle
ตอนนี้ภูกระดึงเสื่อมโทรมลงไปมาก
หนึ่งในมาตรการที่ช่วยได้ คือ ควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวครับ

ความคิดเห็นที่ 71 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 57 พี่chailasalle
ตอนนี้ภูกระดึงเสื่อมโทรมลงไปมาก
หนึ่งในมาตรการที่ช่วยได้ คือ ควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวครับ

ความคิดเห็นที่ 70 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 56 คุณsee-you

ในโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง
ไม่ได้ระบุถึงวิธีบริหารจัดการผลกระทบต่อธรรมชาติไว้เลยครับ
ทั้งๆที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

ความคิดเห็นที่ 69 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 55 ครูชบาตานี
ครูชบาตานี สมเป็นนักท่องธรรมชาติจริงๆครับ
เดินขึ้น-ลงภูกระดึงวันละรอบ
รับรองไขมัน ไม่เหลือแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 31 คุณเด็กชายน้อมเกล้า
เห็นด้วยครับ
คนขึ้นไปภูกระดึงมากๆ ธรรมชาติย่อมได้รับผลกระทบกระเทือน
แต่ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยการสร้างกระเช้าแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 67 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 30 พี่sakhon2224
ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 66 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 29 แม่หมี
มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับสำหรับคอมเมนท์ของแม่หมี

การเดิินขึ้นภูกระดึง ผมประทับใจในความหลากหลายของสัตว์ พันธุ์พืช นกนานาชนิด ชนิดที่เรียกว่า ถ้าไม่เดินเท้า...จะไม่มีโอกาสได้สัมผัสอย่างแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 65 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 28อาจารย์หมอwullopp
บางครั้งก็รู้สึกเหนื่อยนะครับในการอธิบายให้ผู้คนทั่วไปเข้าใจในผลกระทบของการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง
พวกผมไม่มีใครได้หรือเสียประโยชน์จากโครงการนี้ จะห่วงก็แต่ธรรมชาติจะโดนย่ำยีมากขึ้น ชาวบ้านจะขาดรายได้
ผลประโยชน์จะตกในมือคนบางกลุ่ม

ใครกล้ารับประกันได้บ้างว่า ธรรมชาติบนภูกระดึง จะไม่ได้รับผลกระทบจากคนจำนวนมากที่ขึ้่นไปกับกระเช้า

ความคิดเห็นที่ 64 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 27 คุณmr_taweesak
ปีหนึ่งๆ คนขึ้นภูกระดึงประมาณ 50,000-60,000 คนครับ
โดยเฉพาะช่วงเทศกาล คนยิ่งแออัดกันมาก
ยิ่งคนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกระทบกระเทือนธรรมชาติครับ
แทนที่ อพท.จะหาทางฟื้นฟูสภาพภูกระดึง เพื่อความยั่งยืนของการท่องเที่ยว
ดันคิดจะสร้างกระเช้าไฟฟ้า ขนคนวันละ 3,000 คน ขึ้นไปเที่ยวบนภูกระดึง

ความคิดเห็นที่ 63 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 15.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 26 พี่สิงห์นอกระบบ
ขอบคุณครับพี่สิงห์

ความคิดเห็นที่ 62 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 15.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 25 พี่ณัฐรดา
โอกาสหน้า จะชวนพี่กับพี่หมอสมชัย ไปเดินขึ้นภูกระดึง สัมผัสความงดงามของธรรมชาติครับ

ความคิดเห็นที่ 61 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 14.39 น.

ปี 2527 ไปกับกลุ่มมหาวิทยาลัยรามคำเเหง(รับน้องใหม่) สนุกก็ตอนที่เดินขึ้นนี้เเหละค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Anonym วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anonym

คิดถึงมากๆ ภูกระดึง เคยขึ้นไปครั้งเดียว แต่ประทับใจสุดๆครับ

ผมเป็นคนหนึ่งกลุ่มหนึ่งที่ขึ้นไปแล้ว ค่อนข้างเสียงดังอึกทึก ยอมรับเลยครับเพราะไปกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ เฮฮาสนุกสนานเกินไป ตอนนี้มานั่งนึกยังคิดเลยว่า กระทบกับสัตว์ป่าแน่

แล้วคิดดูถ้าคน จำนวนมากขึ้นไปได้ คนที่ไม่ต้องพยายามอะไรเลย ขึ้นไปได้ ไปกันเยอะแยะบนนัั้น จะเกิดอะไรขึ้น

ความคิดเห็นที่ 59 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พลอยแสง วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phoisaeng

ภูกระดึงไม่มีโอกาสได้ไปเยือนเลยค่ะ
ดูเส้นทางแล้วน่าสนุกนะคะ เดินเหนื่อยก็พัก
หากนั่งกระเช้าขึ้นไป คงจะไม่ได้สัมผัสธรรมชาติสองข้างทาง
ความลำบากในบางครั้ง ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมทาง

ความคิดเห็นที่ 58 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ไทบ้าน วันที่ : 05/02/2015 เวลา : 08.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

ถึงสภาพขาผมที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์ ก็เดินพอได้แน่ แต่ขอค้านโครงการพัฒนาที่มุ่งไปทางธุรกิจ ทำลายป่า ทำลายวิถีชุมชนครับ

ความคิดเห็นที่ 57 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
chailasalle วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

ส่วนตัวผมอยากให้มันคงความงามแบบนี้ตลอดไปเช่นกัน ^^

ความคิดเห็นที่ 56 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
see-you วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ddstory


สวัสดีค่ะ

ไม่สนับสนุนให้มีกระเช้าขี้นภูกระดึงค่ะ
การจัดการไม่ดี เสียหายหมดแน่ๆ เลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 55 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชบาตานี วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เดินเองนี่ดีเลยค่ะ จะได้ช่วยเขย่าไขมันไปในตัวด้วย

ความคิดเห็นที่ 54 สายธาร , ภาษาไทย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 24คุณภาษาไทย
ภูกระดึงเมื่อหลายปีก่อนกับปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมากครับ
เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมโทรมลง
กรมอุทยานฯมีหน้าที่ต้องฟื้นฟูดูแลเพื่อให้ภูกระดึงได้รับผลกระทบจากปริมาณนักท่องเที่ยวให้น้อยที่สุด
แต่แปลกครับ หัวหน้าอช.ภูกระดึงยุคนี้ กลับสนับสนุนกระเช้าไฟฟ้า เพื่อขนคนจำนวนมากๆขึ้นไป

ความคิดเห็นที่ 53 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 23 ผู้กองแจ๊ค-captain.Jack
ยินดีครับที่มีโอกาสร่วมทริปไปภูกระดึงด้วยกัน

ความคิดเห็นที่ 52 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22คุณINDYLOVE
ใช่เลยครับ
ภูกระดึงเป็นอัตลักษณ์แห่งการเดินทางเข้าสู่ธรรมชาติมายาวนาน
เป็น"หัวใจ" แห่งการปลูกฝังค่านิยมเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติในกลุ่มเยาวชนคนหนุ่มสาว

ความคิดเห็นที่ 51 สายธาร , ภาษาไทย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 คุณปวิภา
3 ครั้งแห่งการขึ้นภูกระดึงของผม ล้วนประทับใจความหลากหลายของสัตว์ พันธุ์พืช นกนานาชนิด

ชนิดที่เรียกว่า ถ้าไม่เดินเท้า...จะไม่มีโอกาสได้สัมผัสอย่างแน่นอนครับ

ความคิดเห็นที่ 50 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20 น้องแตน-Bhirisa_ภิริสา
ผลงานที่ใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนการสร้างกระเช้าภูกกระดึงที่ใช้งบประมาณถึง ๒๐ ล้านบาท โดย องค์การบริหารจัดการพิ้นที่พิเศษ หรือ อพท.นั้น ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นงานวิจัย เพราะ
๑.เป็นการทำวิจัยที่ผิดไปจากหลักวิชาการ
๒.นำข้อมูลเก่าจากหลายแห่งมาตัดแปะ และไม่เป็นจริงตามสถานการณ์ปัจจุบัน
๓.เป็นการหลอกลวงชาวบ้านด้วยข้อมูลเท็จว่า กระเช้าจะสามารถกำจัดขยะบนภูกระดึงได้ แต่ในท้ายรายงานได้ระบุไว้ว่า จะใช้พื้นที่ ๓๐ ไร่ บริเวณที่ทำการ"วังกวาง" เพื่อฝังกลบขยะ

ความคิดเห็นที่ 49 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19 อ.คนบ้านใหม่
ขอบคุณครับ
แม้เส้นทางเดินเท้าขึ้นภูกระดึงจะดูยาวไกล แต่ยิ่งยาวไกล ยิ่งทำให้หัวใจคนใกล้ชิดกับธรรมชาติ...ยิ่งขึ้น

ความคิดเห็นที่ 48 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 18 คุณfeng_shui
คนไทยยุคนี้ ตื่นตัวกันมากๆครับ เรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 47 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 17 คุณNN1234
ขอบคุณครับ
ได้เสียงหนุนคัดค้านอีกเสียงแล้ว

ความคิดเห็นที่ 46 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 16 คุณnarong
ซึ้งใจจริงๆครับ
ขอบคุณมากๆ

ความคิดเห็นที่ 45 สายธาร , ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15 ครูแดง
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับครูแดง
สำหรับผม ภูกระดึงเป็นสัญลักษณ์ของการเดินเท้าของนักนิยมธรรมชาติตั้งแต่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่
ไม่มีแหล่งศึกษาธรรมชาติใดในไทยที่ให้จิตวิญญาณการผจญภัยแก่ผู้คนได้มากมายขนาดนี้

ความคิดเห็นที่ 44 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14พี่redribbons07
ยังไม่ควรสร้างด้วยประการทั้งปวงครับ
เพราะไม่ได้มีผลดีต่อธรรมชาติและรายได้เลยชาวบ้านเลยครับ

การเดินทางท่องเที่ยวในธรรมชาติ มนุษย์ต้องปรับตัวเข้าหาธรรมชาติ โดยไม่ทำร้ายธรรมชาติ มิใช่มุ่งหาความสะดวก สบายทุกวิถีทางโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับระบบนิเวศน์ของป่า และสัตว์ป่า......หากต้นทุนธรรมชาติของภูกระดึงถูกทำลายลงด้วยกระเช้าไปไฟฟ้าเป็นพาหะแล้ว พื้นที่อุทยานแห่งชาติแหล่งอื่นๆ ก็อาจจะเสียหายต่อไปจนไม่เหลือธรรมชาติไว้ให้เห็นในอนาคต

ความคิดเห็นที่ 43 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13 พี่มะอึก
ขอบคุณสำหรับ โหวต คัดค้านกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงครับ

ความคิดเห็นที่ 42 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 12 wansuk
มีการตั้งคำถามแล้วครับว่า เงินค่าจ้าง 20 ล้านสำหรับทำโครงการ ถ้าได้มาแค่นี้ มันสิ้นเปลืองเงินภาษีประชาชนหรือไม่-อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 41 สายธาร , ทางแก้ว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11พี่ทางแก้ว
คนไปเที่ยวภูกระดึงเยอะจริงๆครับ โดยเฉพาะหน้าหนาวช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม คนมากเป็นพิเศษหลายหมื่นคนต่อเดือนทีเดียว
คนมากอยู่แล้ว ย่อมมีผลกระทบต่อธรรมชาติ
หากมีกระเช้าไฟฟ้าขนขึ้นไปบนภูได้สะดวกวันละ 3000-4000คน ย่อมเพิ่มภาระให้กับธรรมชาติ อัตราความเสื่อมโทรมจะเพิ่มเร็วขึ้น
ปัจจุบัน ภูกระดึงปิดการท่องเที่ยว 4 เดือนต่อปีครับ
ในช่วง 1 มิ.ย.-30 ก.ย.เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า และ ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ในฤดูกาลท่องเที่ยวต่อไป

ความคิดเห็นที่ 40 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 10 อ.หม่อง-คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
โดยส่วนตัว ผมไม่ได้ต่อต้านกระเช้าไฟฟ้า แต่หากเป็นกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงไม่เห็นด้วยครับ
เพราะกลัวผลกระทบที่เกิดขึ้นในภายหลัง
มีคนพูดว่า ถ้าบริหารจัดการดี มีประสิทธิภาพ อาจไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น
และมีใครกล้าการันตี 100% ได้บ้างว่า ผลกระทบจะไม่เกิดขึ้นเลย มีแต่ข้อดี-ไม่มีข้อเสีย

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับอ.หม่อง

ความคิดเห็นที่ 39 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9 นายสิบหมื่น
เซอร์ไพร้ส์จริงๆที่ได้เจอกันบนภูกระดึงครับ
และขอบคุณมากๆสำหรับกำลังใจครัับ

ความคิดเห็นที่ 38 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 7-8 คุณChaoying
ใช่ครับ ผลประโยชน์จากการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงจะตกแก่คนไม่กี่กลุ่ม
ส่วนผู้ที่สูญเสียคือธรรมชาติ และชาวบ้านที่ประกอบอาชีพลูกหาบ และขายสินค้าตามซำต่างๆที่มีถึง 130 ราย

ความคิดเห็นที่ 37 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 6 พี่คนคอหนัง
ขอบคุณมากครับพี่คนคอหนัง
ภูกระดึงมีปัญหาหลายด้านที่ยังรอให้แก้ไข เช่น ธรรมชาติเสื่อมโทรมลง ปริมาณขยะมาก นักท่องเที่ยวมากเกินไป ฯลฯ
แต่ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ครับ ถ้าบริหารจัดการดีๆ ไม่ต้องเสียเงินงบประมาณ 600 ล้านบาทสร้างกระเช้าครับ

ความคิดเห็นที่ 36 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 5 พี่บ่าวกำหนัน
ไม่สบายหรือครับพี่บ่าวกำหนัน
เดี๋ยวไปเยี่ยมถึงทางใต้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 35 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4 ป้ารุ
ขอบคุณมากครับป้ารุ

ความคิดเห็นที่ 34 สายธาร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 คุณชายสามหยด
เห็นด้วยทุกคำพูดครับ
ท่านใดเดินขึ้นภูกระดึงไม่ไหว อยากโดยสารกระเช้าไฟฟ้า
ผมขอร้องครับ ท่านไปเที่ยวอื่นดีกว่าครับ
เก็บภูกระดึงไว้อย่างเดิมๆดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 33 สายธาร , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณแม่มดเดือนMarch
กระเช้าไฟฟ้าในเมืองไทย มีได้ครับ
แต่มีให้ถูกที่ถูกทางครับ
สำหรับที่ภูกระดึง กระเช้าไฟฟ้า เป็นผลกระทบเชิงลบต่อธรรมชาติ ไม่ได้เพิ่มรายได้ให้ชาวบ้าน ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่กับนักธุรกิจบางกลุ่ม

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
BlueHill วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณAnacarika
คุณAnacarika มองยังไงครับเรื่องนี้

ความคิดเห็นที่ 31 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เด็กชายน้อมเกล้า วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunjoe
หัวใจนี้มีพระเจ้าอยู่หัวและแผ่นดินไทยเป็นที่ตั้ง

ไม่เอาอีกเสียงคับ..ไปมา 3 รอบละ..
ภูกระดึงมีไรไม่มาก... แค่เดินก้อพอ.. ไม่อยากเดิน ก้อไปที่อื่น.. วิว ก้อสวย ๆ พอ ๆ กัน เก็บภูกกระดึงไว้เดินเหอะ
ตอนไป ยาย อายุ 79 ยังเดินเลย... อายเขามั้ยละ พวกขอ กระเครื่องถุนแรง

ความคิดเห็นที่ 30 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
sakhon2224 วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 14.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/smesan

มาอ่านเป็นความรู้ ครบทุกประเด็น น่าไปเที่ยวครับ

ความคิดเห็นที่ 29 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นด้วยค่ะ ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่คุณชาลีเขียนก็เพียงพอแล้วสำหรับการไม่เอากระเช้า

ความคิดเห็นที่ 28 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
wullopp วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

เรื่องนี้ ทำให้นึกถึง ธุรกิจ "เดินป่า (trekking)"
ใน เนปาล
.
สารคดีเรื่องหนึ่ง เล่าว่า
นักท่องเที่ยว เดินป่าที่นั่น
เฉลี่ย 100,000 คน/ปี
.
สร้าง รายได้-งาน สู่คนรากหญ้า
สร้าง ความสำนึก ในธรรมชาติ
เป็น ศูนย์การเรียนรู้ ของคนทั่วโลก
.
เนปาล ทำได้
ไทย ก็ต้องทำให้ได้
.
ถ้าจะทำ กระเช้า
นี่ ทำเลย จะเชียร์
ทำกระเช้า ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
ทำเป็นจุดท่องเที่ยว
.
ทำคู่กับ ทางจักรยาน ข้ามแม่น้ำ
และ รถไฟฟ้า รางเดียว (โมโนเรล)
ข้างบน ติดโซลาร์เซลล์
ข้างๆ เล่น แสงสีเสียง + เลเซอร์ ทุกคืน
.
กระเช้าแบบนี้สร้างเลย
ที่เจ้าพระยา
รับรอง...
คนกรุงเทพฯ จะต้องเชียร์

ความคิดเห็นที่ 27 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
mr_taweesak วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mrtaweesak
http://www.taweesak.in.th        บล๊อกของฉัน

ขอร่วมคัดค้านกระเช้าด้วยคนครับ พี่ชาลี ผมเคยไปมาเมื่อหลายปีก่อน ธรรมชาติสวยมากๆ ซึ่งถ้ามีกระเช้า ปริมาณคนคงคุมไม่ได้ และสำนึกความรักธรรมชาติยังน้อยอยู่ คงเกิดผลเสียมหาศาล และธรรมชาติคงไม่มีโอกาสฟื้นคืนแน่ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 26 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 10.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

สู้ๆครับ

ความคิดเห็นที่ 25 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ณัฐรดา วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

บรรยากาศน่าเดินจังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ภาษาไทย วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

อยากให้ปิดภูกระดึงไปสัก 1-2 ปีเลย ให้ธรรมชาติฟื้นตัวดี ๆ มีทีมนำกลุ่มเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ น่าจะดีกว่า
ถ้ามีกระเช้า ขึ้นเขาแล้วจะเดินไปดูอะไรไหวหรือเปล่า?

ความคิดเห็นที่ 23 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
captain.Jack วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Mafia

เก็บเอาไว้ให้ผมทดสอบกำลังเถอะะะะะ.....เดินเองได้รับ...กระเช้าไม่ต้อง

ความคิดเห็นที่ 22 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
INDYLOVE วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

...ถ้าทำลายธรรมชาติอีกกี่สิบปีจะกลับคืนมา ให้นึกถึงลูกหลานวันข้างหน้าบ้าง...
...การเดินเป็นการช่วยรักษาธรรมชาติและสุขภาพที่ดี อีกทั้งยังรักษาชีวิตเพื่อนร่วมโลกด้วย ….

ความคิดเห็นที่ 21 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ปวิภา วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

ธรรมชาติที่สร้างที่สรร...ไว้ดีแล้วเอย

ความคิดเห็นที่ 20 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

มนุษย์รักสบาย...มักพยายามทำลายธรรมชาติ
ทำได้ "ภู" นี้ ... อีกหลาย ๆ ภูที่ไม่อยากเดินก็คงเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด...เฮ้อ!

ขอให้โครงการนี้ เป็น "มโน...โปรเจ็ค" ของจริงทีเถิด


ความคิดเห็นที่ 19 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนบ้านใหม่ วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krunoppol
ครูบ้านทุ่งชายทะเล

เดิน ๆ ..เหนื่อยก็ต้องเดินครับ

ความคิดเห็นที่ 18 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
feng_shui from mobile วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ชื่นขมกับกิจกรรมรักษ์ธรรมชาติและผืนป่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
NN1234 วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ขอร่วมคัดค้านฯ ครับ

ความคิดเห็นที่ 16 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
narong วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasak

ถึงเดินเองไม่ได้ ก็ไม่เอากระเช้าครับ

ความคิดเห็นที่ 15 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ครูแดง วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

โหวตตตต.....
-ขอบคุณทุกๆคน ทุกๆกำลังใจ ที่ร่วมกันทำสิ่งนี้...
"พวกคุณคือผู้กล้า"

ขอร่วมคัดค้านการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงอีก ๑ เสียงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
redribbons07 วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 08.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ส่วนตัวคัดค้านการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงค่ะ

เพราะอยากให้ยังคงรักษาธรรมชาติและเอกลักษณ์

ของภูกระดึงไว้ต่อไป

แต่จากการพุดคุยกับเพื่อนๆ (ก็รุ่นนี้แล้วนะ ก็ต้อง

บอกว่า เพื่อน สว...สูงอายุ 555)

เห็นว่าการสร้างกระเช้าขึ้นไปเป็นการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

และอีกความเห็น เห็นด้วยว่าเป็นการอำนวยความสะดวก แต่ไม่ควรสร้าง เพราะ การไม่มีระบบ
การจัดการที่ดี เมื่อต้องรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะทำให้ธรรมชาติเสื่อมโทรมเร็วเข้าไปอีกค่ะ

สรุป คือในคนที่คิดว่ากระเช้าเป้นสิ่งอำนวยความสะดวก ก็ยังคิดว่าไม่ควรสร้างค่ะ



ความคิดเห็นที่ 13 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
มะอึก วันที่ : 04/02/2015 เวลา : 04.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ขอร่วมคัดค้านการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงอีก ๑ เสียงครับ....

ความคิดเห็นที่ 12 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wansuk วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 22.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

20 ล้านบาทสำหรับศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโครงการ แค่เริ่มต้นตัวเลขก็ดูเกินจริงไปมากมายแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ทางแก้ว วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 22.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ครั้งหลังที่ผมขึ้นไปภูกระดึงกว่าสิบปีแล้ว
ยังเห็นคลื่นมหาชนเยอะจริงๆ
นอกจากเรื่องกระเช้าแล้วผมว่าเราน่าจะมองเรื่อง
การพักป่าพักพื้นที่ด้วยปีหนึ่งอาจจะให้คนขึ้นไปในช่วง
เวลาจำกัดอาจจะเป็นนโยบายทุกอุทยานกันเลย

ความคิดเห็นที่ 10 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 22.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ยกมือ "ไม่เห็นด้วย" กับการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง อยากให้เก็บธรรมชาติไว้บ้างเถิดครับพวกนายทุน เกิดมาก็ไม่ได้เอาอะไรมา ตายไปก็ไม่ได้เอาอะไรไป ปล่อยให้ภูกระดึงเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่า พืชพันธุ์ไม้ต่างๆ กันบ้างนะครับพวกนายทุนผู้เห็นแก่ผลประโยชน์ทั้งหลาย

ความคิดเห็นที่ 9 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
นายสิบหมื่น วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ร่วมแรงร่วมใจ
รักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติให้คงอยู่สืบลูกสืบหลานครับ
....
สวัสดีอีกครั้งครับ บก.

ความคิดเห็นที่ 8 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Chaoying วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ขอขอบคุณทุกท่านที่สละแรงกาย ความคิด เหนื่อยและสละเงินไปช่วยกันเพื่อปกป้องแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติอันมีค่ายิ่งของไทยไว้ให้พวกเราทุกคน สู้ๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Chaoying วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ขอให้ภูกระดึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้เดินอย่างสะอาดบริสุทธิ์ตามธรรมชาติสักแห่งได้ไหม อย่ามายุ่งกับธรรมชาติเลยได้ไหม..คนสูงอายุอยากขึ้นไปเดินเที่ยว..ขอเถอะ..อย่าให้นายทุนเอามาอ้างเพื่อทำผลประโยชน์เลย

ความคิดเห็นที่ 6 สายธาร , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนคอหนัง วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 20.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

ยังไม่เคยขึ้นภูกระดึงเลยครับ หวังว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตจะมีโอกาสได้ขึ้นภูกระดึง แต่ถ้าขึ้นด้วยกระเช้าไฟฟ้า ผมคงไม่ไปให้เสียเวลาหรอกครับ
ไม่เข้าใจว่าอะไรไปเข้าฝันให้สร้าง มันเป็นการทำลายธรรมชาติโดยแท้เลยครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 5 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
กำหนัน วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 20.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ บก.ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมกับ โอเคเนเจอร์เลยครับ ต้องขอโทษอย่างแรงนะเมื่อไหร่มีความพร้อมทุกด้านค่อยว่ากันครับ กนึ่งกำลังใจจากแนวหลังครับไม่อยากให้นายทุนจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 4 สายธาร , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ป้ารุ วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 19.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

สู้ สู้ค่ะ
ขอให้ช่วยภูกระดึงไว้ให้ลูกหลานได้ทดสอบกำลัง
ได้สำเร็จเถอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชายสามหยด วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ภูกระดึง เป็นสมบัติของคนไทย ไม่ใช่ของนักธุรกิจนายทุนที่จะมากอบโกยจากการสร้างกระเช้า ถ้าคนแก่อยากจะไปเที่ยว ให้ลูกหลานพาไปเที่ยวที่อื่นเถอะ มีที่สวยๆเยอะแยะ ถ้าอยากขึ้นกระเช้าก็ให้ไป ดอยสุเทพ หรือวัดเขาสุกิม ไม่ก็พาไปเที่ยวสิงคโปร์โน้นครับ

ความคิดเห็นที่ 2 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 19.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

บ้านเราอยากมีโรงไฟฟ้าปรมาณู คาสิโนและกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ความคิดเห็นที่ 1 สายธาร , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Anacarika from mobile วันที่ : 03/02/2015 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

เป็นมุมมองที่น่าสนใจมากครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน