*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charleenation@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 532
  • จำนวนผู้ชม : 2034483
  • จำนวนผู้โหวต : 2414
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2414 คน
กล้วยไม้กับเพลง นางฟ้าจำแลง

นางฟ้าจำแลง เพลงของสุนทราภรณ์

View All
<< สิงหาคม 2015 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
171 คน
น้ำตก
51 คน
ภูเขา-ดอย
239 คน
ห้างสรรพสินค้า
11 คน

  โหวต 472 คน
วันพุธ ที่ 26 สิงหาคม 2558
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 5003 , 17:38:57 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 30 คน february26 , พันธุ์สังหยด และอีก 27 คนโหวตเรื่องนี้


วันนี้มีข่าวใหญ่(ที่ผมสนใจ)อยู่ข่าวหนึ่งนั่น คือ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินไปทางที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการใช้เครื่องบดทำลายงาช้าง 2 ตัน หรือ 2,155.17 กก. มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ก่อนเคลื่อนย้ายไปเผาที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไม่ให้งาช้างสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก มีตัวแทนภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ร่วมเป็นสักขีพยานในการเผ่าทำลายครั้งนี้ด้วย

งาช้างรวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากงาช้างที่ถูกเผาทำลาย เป็นของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้ว และตกเป็นของแผ่นดิน   ถือเป็นการเผาทำลายงาช้างของกลางครั้งแรกและล็อตแรกของประเทศไทย

งาช้างของกลางที่กรมศุลกากรและกรมอุทยานฯ ยึดมาได้มีทั้งสิ้น 17 ตัน ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ยึดมาจากการลักลอบค้างาช้างผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่ประมาณ 90% เป็นงาช้างที่นำเข้ามาจากทวีปแอฟริกา (แน่นอนว่าคือการฆ่าช้างเอางา)

เป็นข้อเท็จจริง...ที่ความหย่อนหยานของการบังคับใช้กฎหมาย และการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ไทย ทำให้การค้างาช้างผิดกฎหมายในไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการส่งออกต่อไปยังประเทศอื่นๆ รวมทั้งจีน ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าธุรกิจเถื่อนประเภทนี้

หลายคนสงสัยว่า ทำไมต้อง "เผาทำลายงาช้าง" เหล่านี้ เอาไปขาย ประมูล เก็บไว้ จะไม่เป็นประโยชน์มากกว่านี้หรือ?
ผมเองไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก แต่ขออนุญาตแชร์ความคิดเห็นร่วมกันนะครับ

@ เหตุผลของการทำลายงาช้างผิดกฎหมาย

1. ตัดวงจรนำกลับไปใช้ ป้องกันลักลอบนำกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง
2. แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนในการปราบปรามการค้างาช้างผิดกฎหมาย
3. การนำไปขายหรือประมูลต่อเท่ากับเป็นการแปลงภาพของผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย ซึ่งของผิดกฎหมายเหล่านี้ได้ยึดมาจากการครอบครองของผู้ซื้อและผู้ขายนั่นเอง

อนุสัญญาไซเตส มีข้อกำหนดว่า "งาช้างที่ยึดมาได้ ประเทศผู้ยึดไม่สามารถเอาไปแปรรูปหรือขายเชิงพาณิชย์ได้" เว้นเสียแต่จะเก็บไว้เพื่อการศึกษาวิจัย หรือทำเป็นพิพิธภัณฑ์เท่านั้น

@ ตามระเบียบของอนุสัญญาไซเตสแล้ว ได้กำหนดการจัดการกับงาช้างเถื่อนไว้ 3 แนวทาง คือ

1. ส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมาก จึงตัดวิธีนี้ออกไป
2. เก็บรักษาเพื่อศึกษาวิจัย (งาช้างส่วนหนึ่ง รัฐบาลไทยมอบให้พิพิธภัณฑ์ไปใช้ศึกษาวิจัยเช่นกัน)
3. เผาทำลาย เพื่อไม่ต้องการให้งาช้างกลับไปสู่วงจรการซื้อขายในตลาด

ในปี 2556 สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการจัดประชุมไซเตสที่กรุงเทพฯ ทว่าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุม ถูกกดดันอย่างหนักจากนานาชาติให้ปิดตลาดค้างาช้างในประเทศ เนื่องจากไทยกลายเป็นทางผ่านของตลาดค้างาช้างแอฟริกาไปยังประเทศอื่นๆ (แต่ละปีมีช้างแอฟริกาถูกฆ่าเพื่อเอางา 30,000 ตัว) จนตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกคว่ำบาตรทางการค้าภายใต้อนุสัญญาไซเตส 

เพื่อแก้ปัญหาเรื้อรังดังกล่าว รัฐบาลไทยยุคคสช. เริ่มร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติ มีการออกพระราชบัญญัติงาช้างเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยในปี 2558 นี้เอง บังคับให้มีการแจ้งครอบครองผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างของผู้ค้าและผู้บริโภคทุกคน  และควบคุมตลาดค้างาช้างถูกกฎหมายที่มาจากช้างบ้านเท่านั้นอีกด้วย

งาช้างน้ำหนักรวมกว่า 220 ตัน ในการครอบครองของประชาชนกว่า 44,000 ราย ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ในรัฐบาลคสช. ยังสั่งห้ามมีไว้หรือซื้อขายผลิตภัณฑ์งาช้างที่ได้มาจากช้างแอฟริกาด้วยไม่ว่ากรณีใดๆ โดยการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 กำหนดให้ช้างแอฟริกาเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย

การทำลายงาช้างของกลางในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย และตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทย ที่จะไม่ยอมสนับสนุนการฆ่าช้างป่าแอฟริกา และจะไม่ยอมให้ขบวนการค้าผิดกฎหมาย ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านและแหล่งค้างาช้างผิดกฎหมายอีกต่อไป

นี่คือ..เหตุผล(ส่วนตัวของผม) ทำไม! ต้องเผาทำลายงาช้างผิดกฎหมาย

 

@ ประเทศไหนบ้างที่ทำลายงาช้างผิดกฎหมาย

 

------------------------------- 

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก ทวีชัย จันทะวงค์,NationPhoto

 

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 06/11/2015 เวลา : 15.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ดีครับจะได้เลิกเอามาอวดกัน จะได้เลิกค้ากันเสียที

ความคิดเห็นที่ 54 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พิทักษ์ วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 22.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

เมืองไทยน่าจะมีกฎหมายเพิ่มจากการค้างาช้างผิดกฎหมาย...คือห้ามค้าเขี้ยวผิดกฎหมาย
เพราะพวกนักการเมืองเขี้ยวลากดินมีเยอะมากๆ
น่าจะออกกฎหมายให้ชาวบ้านตัดเขี้ยวพวกนักการเมืองออกได้โดยไม่มีความผิดด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 53 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


น่าสงสารช้างถูกฆ่าอย่างโหดร้ายเพื่อเอางา

ความคิดเห็นที่ 52 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 17.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 49 คุณni_gul
ไม่ว่าจะเสียดายกันขนาดไหน อยากเก็บไว้เชยชมมากเพียงใด สุดท้ายก็ต้องเผาทิ้ง เพราะเป็นไปตามกติกาของไซเตสครับ เท่าที่เป็นข่าว มีการเก็บไว้เพื่อวิจัยจำนวนหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่ามากน้อยเท่าใด

ไม่ทราบจะเสียดายกันไปทำไม นั่นมันงาช้างเปื้อนเลือด เกิดจากการลักลอบฆ่าช้างแอฟริกาอย่างเหี้ยมโหดแล้วนำงาออกมาขายยังประเทศต่างๆ รวมถึงไทยเราด้วย

อัปมงคลครับ งาช้างเปื้อนเลือด

ความคิดเห็นที่ 51 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Kibangkok วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

เห็นด้วยกับ คห 34...... ถ้าโลกนี้มีรสนิยม เครื่องประดับที่ทำจากกะโหลกมนุษย์ หรือ เครื่องรางที่ทำจากกระดูกคน มันคงน่าสยดสยองมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 50 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
วรรณสุข วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

มองเรื่อง ค่านิยม เหมือนกันค่ะ ถ้าไม่เห็นตัววัตถุก็ไม่รู้สึกอยากจะครอบครอง

ความคิดเห็นที่ 49 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 15.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

งาช้าง 2 ตัน หรือ 2,155.17 กก. มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
ถ้าจะเก็บไว้แสดงในพิพิธภัณฑ์... ค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้จะสูงมาก ไหนจะต้องป้องกันการโจรกรรมอีกต่างหาก หากหายไปสักร้อยชิ้นแล้วจะมีใครรู้ได้
ดังนั้นการเผาทำลายจึงเท่ากับเป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลม
นัานอาจจะเป็นทางเลือกที่ง่ายและลัดสั้น
....
แต่เสียดายค่ะ .... ถ้าจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ดีๆ เยาวชนรุ่นใหม่อาจจะได้รู้คิดยั่งยืนกว่าก็เป็นได้ ... แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง
(เชื่อว่าคงมีบางคนเสียดายเช่นกัน และอาจเก็บบางชิ้นไว้เป็นที่ระลึกก่อนทำลาย)

ความคิดเห็นที่ 48 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
pooklookclub วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

ตอนแรกก็คิดเหมือนกันค่ะ ว่าเผาทำไม พอรู้เหตุผลแล้วก็เห็นด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 47 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Hudjung วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 07.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hudjung

เพิ่งเข้าใจว่าทำไมต้องเผางาช้าง ตอนแรกเสียดาย แต่ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 23.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 35ลุงชาติ
ยินดีครับลุงชาติ

ความคิดเห็นที่ 45 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 34คุณนางพญากระบี่ขาว
ยกตัวอย่างได้ชัดเจนมากๆเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 44 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 29 พี่ทางแก้ว
พูดแล้วมันเหมือนเป็นตลกเศร้าครับ
การครอบครองซากสัตว์ป่าและสัตว์ป่าเป็นๆ ความจริงมีความผิด แต่กรมอุทยานฯมักชอบประกาศนิรโทษกรรมความผิด ล้างมลทินให้พวกทำผิดกฎหมายเฉยเลย อ้างเรื่องจัดระเบียบ ทำกันหลายครั้งนะในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะนิรโทษกรรมไปทำไมกัน

ความคิดเห็นที่ 43 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 28ครูชบาตานี
เรามาชักชวนเพื่อนๆให้เลิกค่านิยมใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องประดับที่มาจากการฆ่าสัตว์ป่ากันครับ

ความคิดเห็นที่ 42 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19พี่สิงห์นอกระบบ
พี่สิงห์คิดเหมือนผมเลยครับ
อะไรๆในเมืองไทยก็เกิดขึ้นได้เสมอครับ

ความคิดเห็นที่ 41 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15อ.คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
กฎหมายเกี่ยวกับป่าและสัตว์ป่าต้องปรับปรุงครั้งใหญ่ครับ
เพิ่มโทษปรับและจำคุกให้หนัก

ความคิดเห็นที่ 40 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14 คุณแม่มดเดือนMarch
มันก็คือการเผาทำลายค่านิยมการใส่เครื่องประดับที่ได้มาจากการฆ่าสัตว์ครับ

ความคิดเห็นที่ 39 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13 คุณfeng_shui
นึกเหมือนกันครับว่า ต้องมีคนสงสัยเยอะ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 12นายสิบหมื่น
อาจจะเก็บได้ส่วนหนึ่งครับ แต่ทั้งหมดต้องเผาทิ้งตามระเบียบไซเตส

ความคิดเห็นที่ 37 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 12นายสิบหมื่น
อาจจะเก็บได้ส่วนหนึ่งครับ แต่ทั้งหมดต้องเผาทิ้งตามระเบียบไซเตส

ความคิดเห็นที่ 36 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11 คุณDekthep
ใช่เลยคครับ ถ้าลดเลิกละค่านิยมการสวมใส่เครื่องประดับจากงาช้างได้ เท่ากับปิดตายการลักลอบฆ่าช้างเอางา
เมื่อไม่มี Demand ก็ไม่มี Supply ครับ

ความคิดเห็นที่ 35 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลุงชาติ วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

ที่แท้เป็นเช่นนี้เอง
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 34 ลิงเขียว , Kibangkok และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
นางพญากระบี่ขาว วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whiteblade

เป็นวิธีการป้องกันการฆ่าช้างเพื่อเอางาที่น่าจะดีที่สุดแล้ว ถ้ามีบางประเทศรับซื้อหัวกระโหลกคนที่มาจากการฆ่า คุณว่าจะเสียวไหม วันหนึ่งคุณอาจถูกฆ่าเพื่อเอากระโหลกไปขายให้ประเทศนั้นก็ได้

ความคิดเห็นที่ 33 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 20.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 30 อาจารย์หมอwullopp
เรียนอาจารย์หมอ บ้านเราก็มีพิพิธภัณฑ์งาช้างนะครับ ในห้องแสดงโชว์ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แต่ไม่ค่อยมีใครสนใจไปดู ทั้งๆที่เป็นงาช้างไทย เก่าแก่ สวยงาม และแปลกประหลาด แล้วงาช้างใหม่ๆจากแอฟริกา จะมีคนไปชมกันหรือครับ

ขอเรียนถามอาจารย์ งาช้าง 15 ตัน ถ้าไม่เผาทำลาย จะใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหนในการเก็บรักษา ต้องใช้คนเท่าไหร่ เงินค่ารักษาดูแลอีกละครับ ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้ ไหนจะเสี่ยงต่อการรั่วไหลออกไปสุ่ตลาดมืดอีก

ปัญหาใหญ่นะครับที่ติดตามมา เพราะมันไม่ใช่แค้่เรื่องการโชว์งาช้างในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 32 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 31 หมอหู
มันเป็นงาช้างเปื้อนเลือด ฆ่าช้างเอางา เอามาค้าขายกันผิดกฎหมาย ของเปื้อนเลือดแบบนี้ จะเก็บไว้ทำไมครับ อัปมงคล อีกอย่างตามระเบียบไซเตสต้องเผาทำลายครับ

ถามว่าทำไมต้องทำตามไซเตส ก็เราสมัครเป็นสมาชิกนี่ครับ
ถ้าไม่ทำจะโดนบอยค็อต มีชื่อเสียงอื้อฉาวในฐานะศูนย์กลางการค้างาช้างเถื่อน

ความคิดเห็นที่ 31 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
หมอหู from mobile วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 19.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eardoctor

ทำเป็นพิพิธภัณฑ์งาช้างยังได้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 30 ลิงเขียว , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wullopp วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 19.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขอขอบคุณ อาจารย์
ที่มอบความรู้สำคัญ สู่สังคม ครับ

จากในเรื่อง
..."อนุสัญญาไซเตส มีข้อกำหนดว่า "งาช้างที่ยึดมาได้ ประเทศผู้ยึดไม่สามารถเอาไปแปรรูปหรือขายเชิงพาณิชย์ได้" เว้นเสียแต่จะเก็บไว้เพื่อการศึกษาวิจัย หรือทำเป็นพิพิธภัณฑ์เท่านั้น..."

ขอเรียนเสนอ ไอเดียทางเลือกอย่างหนึ่ง คือ
เมืองไทย น่าจะรวมมาทำ พิพิธภัณฑ์ช้าง
รวม องค์ความรู้ทุกอย่าง
เกี่ยวกับช้าง ให้เป็น
พิพิธภัณฑ์ช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลย

ถ้าทำดีๆ น่าจะสร้างชื่อเสียง
ให้ ประเทศชาติได้มาก ครับ
เรียนมาด้วยความเคารพ....

ความคิดเห็นที่ 29 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 16.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

เรื่องทำลายของพอเข้าใจหลักการ
แต่น่าจะมีการแก้กฎหมายเพิ่มโทษ
การกระทำในอนาคตอีกหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 28 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชบาตานี วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

งาช้างจำนวนมากมายเช่นนี้ เห็นแล้วอดจินตนาการย้อนไปก่อนที่จะได้มาซึ่งงาช้างเหล่านี้ จะต้องมีช้างสังสังเวยชีวิตกี่สิบกี่ร้อยเชือกกัน
ทำไมมนุษย์เราถึงได้จิตใจโหดร้ายกันนัก

ความคิดเห็นที่ 27 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ปุ๊กขอนแก่น วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konkhonkaen

ขอบคุณครับบบบบบบ

ความคิดเห็นที่ 26 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 19 พี่สิงห์นอกระบบ
เก็บงาช้างเถื่อนไว้ ใครรับประกันได้ว่า จะไม่หลุดออกมาสู่ตลาดค้างาช้างอีก ไหนๆจะปราบกันแล้ว ก็ปราบให้มันเด็ดขาดไปเรื่อย มิดีกว่าหรือครับ

ความคิดเห็นที่ 25 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 13.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20wansuk
องค์กรระหว่างประเทศออกมาแสดงท่าทีชื่นชมรัฐบาลไทยกันแล่วที่มีเจตนามุ่งมั่นทำลายวงจรการค้างาช้างผิดกฎหมาย

ความคิดเห็นที่ 24 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 tengpong
ใช่ครับ กฎหมายไทยโทษเบาหวิว โดนจับ ปล่อยออกมา ก็ทำผิดอีก ขบวนการค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่ามันยังขยายเครือข่ายออกไปใหญ่โต ขณะที่สัตว์ป่าในธรรมชาติลดจำนวนลงโดยตลอด

ความคิดเห็นที่ 23 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 12.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22 พล.ท.นันทเดช

อย่างที่ผมบอกไว้ครับ งาช้างส่วนหนึ่งไม่ทราบจำนวน มีการส่งไปให้เพื่องานวิจัย และเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ แต่เนื่องจากงาช้างมีปริมาณถึง 17 ตัน (ตอนนี้เผาไปแล้ว 2 ตัว)ซึ่งส่วนใหญ่ 90% เป็นงาช้างแอฟริกา การเก็บรักษาต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ งาช้าง 15 ตัน หากนำมาวางเรียงกัน คงกินพื้นที่หลายสนามฟุตบอล หน่วยงานไหนจะเป็นผู้ดูแล ไหนจะเงินค่ารักษาอีกละครับ ผมว่าสิ้นเปลืองเงินงบประมาณไปเปล่าๆครับ

ความคิดเห็นที่ 22 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

เมื่อหลายประเทศทำลายงาช้างแบบนี้ ประเทศไทยก็ต้องทำบ้าง เพื่อ
ให้ดูดี เหมือนๆประเทศอื่นๆเขา แต่อีกมุมนหึ่ง ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีช้างเป็นสัญญลักษณ์ ถ้าจะเก็บไว้เป็นหลักแหล่ง เพื่อการศึกษา น่าจะดีกว่า และ ได้อะไรต่ออะไรทางด้านจิตรใจมากขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 21 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
tengpong วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ชีวิต แลก ชีวิต
คนฆ่าคน โทษแบบหนึ่ง
แต่คนฆ่าสัตว์ ทำไมโทษเบาหวิว หรือเราเห็นแค่ชีวิต ในระบบนิเวศน์เป็นเพียงการหารายได้เพื่อประทังชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "มนุษย์"

ความคิดเห็นที่ 20 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wansuk วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 09.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

รัฐบาลแสดงจุดยืน แสดงความจริงใจปฏิบัติตามอนุสัญญาไซเตส น่าจะส่งผลที่ดีกลับมานะคะ

ความคิดเห็นที่ 19 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 27/08/2015 เวลา : 09.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ดีแล้วครับ พวกนอกกฎหมายเหลี่ยมเยอะครับ

ความคิดเห็นที่ 18 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ภาพในความเห็นที่ 17 น่ากลัวมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก


-ความคิดเห็นที่ 10น้องจ๋า
งาช้างแอฟริกาแทบทั้งร้อย จะถูกฆ่าตายเพื่อเอางาไปขายครับ
อย่างเช่นในภาพนี้

ความคิดเห็นที่ 16 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9 แม่หมี
ฆ่าช้างเพื่อเอางา งาช้างนั้นเป็นกระดูกของช้าง เก็บไว้รังแต่จะทำให้่นึกถึงความโหดร้ายของมนุษย์ครับ

ความคิดเห็นที่ 15 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

มนุษย์นี่ก็ช่างเบียดเบียนช้างจริงๆ บางคนฆ่าช้างเอางา วงจรอุบาทว์พวกนี้ต้องตัดไปเสียแต่ต้นลม แต่ละประเทศควรมีกฎหมายเอาจริงเอาจังกับผู้ทำผิดกฎหมาย

ความคิดเห็นที่ 14 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ขอบคุณค่ะ เข้าใจแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
feng_shui วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เลยได้เข้าใจเลย แอบคิดว่า ทำไมต้องเผาเหมือนกัน อิอิ ไม่นึกกว่าคนอื่นๆ ก็คิดเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 12 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
นายสิบหมื่น วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ตอนแรกผมก็คิดว่าน่าจะนำไปจัดไว้ในพิพิธภัณฑ์
...
พอจะเข้าใจแล้วครับบ้างแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 11 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Dekthep วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 20.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

เห็นด้วยที่บดและเผาทำลาย ตัดวงจรที่จะมีคนลักลอบหาประโยชน์เหมือนเผายาเสพติด และไม่ต้องสิ้นเปลืองงบในการเก็บรักษา ช่วยลดค่านิยมในการทำร้ายสัตว์เพื่อเอามาใช้หาประโยชน์ของคนครับ

ความคิดเห็นที่ 10 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
น้องจ๋า วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nongjar
อย่าแวะทักนะ....เดี๋ยวจะหลงรัก..น้องจ๋า

เวลา่ตัดงานี่ ช้างจะเจ้็บไหมคะ
น่าสงสารช้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 9 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่หมี วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นเขาเผาแล้วเสียดาย เคยคิดเหมือนกันว่าทำไมต้องเผา ทีนี้เข้าใจแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 4 คุณพลอยแสง
พวกนี้ทำเป็นขบวนการครับ
ถ้าไม่มีเส้นสาย รับรองถูกกวาดล้างไปนานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 7 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 3 คุณMephistoWitchy
หลายคนสงสัยเหมือนกันครับ
กรรมในอดีต มันสะท้อนถึงปัจจุบันครับ

ความคิดเห็นที่ 6 ลิงเขียว , เหล่าซือสุวรรณา ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 เหล่าซือสุวรรณา
ชัดเจนครับ เป็นการทำลายค่านิยมที่ฆ่าเพื่อเอาอวัยวะของสัตว์มาเป็นเครื่องประดับ

ความคิดเห็นที่ 5 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 นายยั้งคิด
อยากสะสมไว้ที่บ้านหรือครับ

ความคิดเห็นที่ 4 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พลอยแสง วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phoisaeng

น่าสงสารช้างนะคะ
อยากให้หยุดคร่าชีวิตช้างเพื่อเอางาเสียที
ปราบปรามเสียให้สิ้น โดยวิธีไหนก็ได้

ความคิดเห็นที่ 3 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
MephistoWitchy from mobile วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 18.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MephistoWitchy

เผาหมดเท่าที่บอกจริงหรือเปล่าครับ สงสัย

ความคิดเห็นที่ 2 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ปีที่แล้วที่จีนก็มีการเผาทำลายงาช้างจำนวนมากค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าจะได้เป็นการทำลายค่านิยมที่ฆ่าเพื่อเอาอวัยวะของสัตว์มาเป็นเครื่องประดับค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
นายยั้งคิด วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 18.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ต้องถอนใจเฮือกๆด้วยความเสียดายมากๆครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน