• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 386129
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< พฤศจิกายน 2009 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 25 พฤศจิกายน 2552
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 4582 , 01:35:02 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เวลาไปงานศพคนทางภาคกลางเชื้อสายมอญ หรือไปงานศพแบบจีน เพื่อน ๆ บางคนอาจจะเคยเห็น ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งร้องห่มร้องไห้อยู่หน้าศพ ร่ำไห้พรรณาปิ่มว่าจะขาดใจ คนไม่รู้อาจจะนึกว่าคนกลุ่มนี้เป็นญาติพี่น้องผู้ตาย มาร่ำไห้ด้วยความอาลัย เสียใจกับการจากไปของผู้ตาย ที่จริงแล้วพวกเธอเป็นนางร้องไห้ครับ

นางร้องไห้ ในไทยเรารู้จักกันในนามมอญร้องไห้ มีมากันตั้งแต่ครั้งโบราณนานเนาว์ ไม่สามารถสืบย้อนไปได้ว่าเริ่มมีมาในไทยตั้งแต่ยุคสมัยใด เข้าใจกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา สืบต่อเนื่องมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์ บันทึกที่พบส่วนใหญ่ก็เกี่ยวกับพระราชพิธีศพของพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์จักรี ซึ่งมาสิ้นสุดในรัชกาลที่ 6 เนื่องจากไม่ทรงโปรด และมีการรื้อฟื้นอีกครั้งในพระราชพิธีศพของพระบรมวงศานุวงศ์ในรัชกาลปัจจุบัน




มอญร้องไห้ สดุดีเทิดพระเกียรติ งานพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี
เมื่อ ๒ ธันวาคม ๒๕๒๗ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง



มอญร้องไห้ สดุดีเทิดพระเกียรติ งานพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
เมื่อ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๑ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง




นางร้องไห้ ไม่ได้มีเพียงในรั้วในวังเท่านั้น ในงานศพของสามัญชนก็มีนางร้องไห้เช่นกัน โดยเจ้าภาพงานศพจะไปจ้างคณะนางร้องไห้ หรือมอญร้องไห้ มาร้องไห้และรำมอญร้องไห้ในงานศพ ซึ่งก็มีกันอยู่หลายคณะ อัตราการว่าจ้างก็แตกต่างกันไป ตามจำนวนวันที่ตั้งศพ ตามงบประมาณของเจ้าภาพ เช่นจ้างคณะใหญ่ ก็จะมาพร้อมวงมโหรี ถ้างบน้อยก็อาจใช้เทปเพลงเปิดแทนการเล่นสดในการรำ






นางร้องไห้ในละครทีวี



ในพิธีศพแบบจีน นางร้องไห้มักเป็นคนในครอบครัว บรรดาลูกหลานที่เป็นผู้หญิงและสะใภ้ของตระกูล ซึ่งก็โศกเศร้าเสียใจร้องไห้กันอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการจ้างมืออาชีพมาร้องไห้นะครับ บางตระกูลที่เป็นตระกูลใหญ่จริง ๆ ผมก็เคยเห็นว่ามีการจ้างมืออาชีพมาร้องไห้เช่นกัน เล่ากันว่าในพีธีฝังศพของคนจีนในอดีต หากขบวนศพผ่านไปทางใด แม้กระทั่งขบวนเสด็จของฮ่องเต้ ก็จะหยุดให้ขบวนศพผ่านไปก่อน เพราะถือว่าความกตัญญูเป็นสิ่งสำคัญที่แม้แต่ฮ่องเต้ก็ต้องเคารพ

นางร้องไห้ไม่ได้มีแต่ไทย มอญ จีน แต่มีกันทั่วโลก มีกันมานานตั้งแต่ยุคโบราณ อียิปต์ก็มี กรีกก็มี โรมันก็มี อินเดียก็มี ใกล้ ๆ บ้านเรา อย่างออสเตรเลียก็มีครับ แต่ประเพณีนางร้องไห้ก็ค่อย ๆ ลดบทบาทลงไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย ซึ่งคนในปัจจุบัน นิยมทำพิธีศพกันอย่างเรียบง่ายมากกว่า บางงานศพที่ผมไป คงเหลือพิธีทางศาสนาอย่างย่อ ๆ เพียงเท่านั้น บางงานผมติดธุระไปสายนิดหน่อย คิดว่าคงพอจะทันวางดอกไม้จันทร์ ที่ไหนได้ไปถึงเค้าเผาไปเรียบร้อยแล้วก็มี

นางร้องไห้ถ้าเป็นมือใหม่ ก็มักจะใช้อุปกรณ์ช่วยในการร้องไห้ ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นยาหม่อง ป้ายนิดเดียวก็ได้น้ำตานองหน้า แต่ถ้าเป็นคณะดัง ๆ แล้วละก้อ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยใด ๆ สามารถตีบทแตก ร้องไห้คร่ำครวญได้ราวกับเสียญาติพี่น้องอันเป็นที่รักได้จริง ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่ทำกันมั่ว ๆ นะครับ คณะนางร้องไห้ต้องสอบถามประวัติผู้ตาย สาเหตุการตาย จากเจ้าภาพเพื่อที่จะได้กำหนดบทให้เหมาะสม สนนราคาค่าตัวนางร้องไห้คนหนึ่งก็ตกอยู่ราว 800-1,000 บาท เป็นอย่างต่ำ ราคานี้ไม่รวมทิป ยิ่งถ้าเป็นงานใหญ่ ๆ บางครั้งอาจได้ทิปถึงหมื่นสองหมื่นบาทต่อคน




นางร้องไห้ในสุสานของกษัตริย์ราโมเซสของอียิปต์



ผมไม่ทราบว่าคนที่ได้เห็นนางร้องไห้จะคิดอย่างไรกันบ้าง โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยชอบงานศพที่มีนางร้องไห้สักเท่าไหร่ ไม่เกี่ยวกับพระราชพิธีนะครับ นั่นมันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ผมหมายถึงนางร้องไห้ในงานศพทั่วไป คนขวางโลกแบบผมคิดว่า เราควรจะรักและกตัญญูผู้เป็นที่รักของเราให้มาก ๆ ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ มากกว่าการมานั่งคร่ำครวญเสียใจเมื่อท่านตายจากเราไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ในตอนที่ท่านยังมีชีวิตเราไม่ได้สนใจใยดีท่านเหล่านั้นสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเจองานประเภทที่เจ้าภาพหน้าตาไม่ได้บ่งบอกเลยว่าเสียใจ หรืองานที่ญาติพี่น้องผู้ตายหัวร่อต่อกระซิก นินทาเรื่องโน้นเรื่องนี้กันสนุกปาก บางครั้งผมก็ลากลับก่อนพระสวดเลยก็มี

เมื่อวานนี้ พอข่าวคุณสมัครตายแพร่ออกไป ปรากฏการณ์แรกที่ผมเห็นก็คือการแข่งขันชิงความไว ซึ่งเมื่อก่อนมีแค่ในสื่อหลัก ตอนนี้ก็ได้เห็นในนิวมีเดีย ต่างก็แย่งกันชิงความไว โพสต์กันอุตลุตไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บบอร์ด เว็บไซต์ บล็อก ทวีต เฟซบุ้ค ไม่รู้ว่าไฮไฟด้วยรึเปล่าเพราะไม่ได้เล่น ไม่รู้ว่าจะชิงกันไปทำไม? โพสต์แค่กระทู้เดียว เอนทรีเดียวก็รู้แล้ว คนมันตายได้ครั้งเดียว จะโพสต์กันทำไมหลายรอบ

จากนั้นที่ตามมาก็คือประวัติ ประวัติ ประวัติ โอยคุณเอ้ยไปทางไหน มีแต่ประวัติคุณสมัคร ทำความดี ทำความชั่วอะไรมั่ง โพสต์กันเข้าไป แปะกันเข้าไป ทั้ง ๆ ที่ตอนที่คุณสมัครยังมีชีวิตอยู่ก็ไม่เห็นมีใครจะสนใจว่าแกเลี้ยงแมวกี่ตัว ทำกับข้าวอะไรเป็นบ้าง รับราชการกี่ปี พอตายปุ๊บสนใจกันขึ้นมากระทันหันอย่างไรอย่างนั้น

ท้ายสุด ปรากฏการณ์สุดท้ายที่ทำเอาผมแทบอ้วกแตกอ้วกแตน ก็คือนางร้องไห้เนี่ยแหละ ... ไว้อาลัยคุณสมัคร ... อโหสิกรรมให้คุณสมัคร ... ดีหน่อยก็ขออโหสิกรรมจากคุณสมัคร ... ปิดฉากคุณสมัคร ... บลา บลา บลา ฯลฯ มันน่าตลก ตอนคุณสมัครยังอยู่ ด่าเค้าอย่างกับหมูกับหมา ไอ้หมักบ้าง ไอ้เห้บ้าง ไอ้ฉัดบ้าง สารพันจะด่า ยังไม่นับที่แช่งชักหักกระดูกให้คุณสมัครตายวันตายคืน แช่งชักให้ตายอย่างทุกข์ทรมาน สารพัดจะทำกับเค้า พอคุณสมัครตายเท่านั้นแหละ รีบแข่งกันสวมบทนางร้องไห้ ยังไม่ทันจะป้ายยาหม่องก็ร้องไห้เป็นเผาเต่า

จะบอกว่ามันเป็นธรรมเนียมของคนไทยก็ได้นะครับ ว่าพอคนตายไป ก็จบสิ้นบุญคุณความแค้น อโหสิกรรมให้กันและกัน (ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี) ผมเพียงแต่นึกทุเรศคนที่ไม่ได้ทำมันจากใจจริงเท่านั้น คุณอาลัยเขาจริง ๆ หรือเปล่า ถ้าคุณรักและอาลัยเขาจริง ๆ ขนาดนั้น ทำไมตอนเขามีชีวิตอยู่ผมถึงได้เห็นคุณด่าเขาอย่างกับหมูกับหมาหละ มันไม่ขัดแย้งในตัวเองมากไปหน่อยเหรอ? คุณอโหสิกรรมให้เค้าจริง ๆ หรือเปล่าหละ? ทำไมหน้าตาของคุณถึงไม่มีแววของผู้ที่อโหสิตอนที่กดปุ่มโพสต์ (ผมไม่เห็นหรอก แค่เดา ๆ เอา)

นิวมีเดียที่มีแต่เปลือกนอกใส่หน้ากาก มันก็น่าสะอิดสะเอียนพอ ๆ กับงานศพที่จ้างนางร้องไห้มาร้องไห้แทนเจ้าภาพนั่นแหละ






สุดท้าย

ในฐานะที่ผมก็ด่าคุณสมัครเอาไว้เยอะในตอนที่คุณสมัครยังมีชีวิตอยู่ ผมขอคุณสมัครโปรดได้อโหสิกรรมในสิ่งที่ผมได้ล่วงเกินคุณสมัครไป ไม่ว่าจะเป็นมโนกรรมก็ดี วจีกรรมก็ดี และขอให้คุณสมัครได้ไปสู่สุคติตามแรงบุญที่คุณสมัครได้กระทำมาด้วยเทอญ

หมดเวรหมดกรรมแล้ว ไปดีนะคุณสมัคร






เพลงทะเลใจ ศิลปินป๊อด โมเดิร์นด๊อก อัลบัม 25ปี คาราบาว

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 71
TonLewเองค่ะ วันที่ : 02/12/2009 เวลา : 23.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
ป่าวว่ากระทบ..พี่ปรัตยานะคะ
..
ก็พี่ปรัตยายังวัยรุ่นอยู่มิใช่เหรอคะ
ยังไม่ถึงวัยผู้ใหญ่เลย...แบบนี้โดนที่ไหนกัน
ความคิดเห็นที่ 70
joeyman วันที่ : 02/12/2009 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inmind

(0)
ถึงจะขมวดปมในตอนท้าย แตระหว่างทางก็ให้ความรู้ดีครับ
ความคิดเห็นที่ 69
ChaiManU วันที่ : 02/12/2009 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
ได้ข่าวว่า ถึงกะล้มหมอนนอนเสื่อเชียวรึทั่น

หายไวไวเด้อ
ความคิดเห็นที่ 68
SriNapa วันที่ : 02/12/2009 เวลา : 12.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)

^
^
^
^
^

มาเยี่ยมคนป่วย... ขอให้หายไวๆ นะคะ อยากอ่าน entry ดีๆ น่ารักๆ จากพี่แมวหมู เอ๊ย! แมวเหมียว...

สงสัยจังคะ ที่ป่วยนี่เพราะไปใส่เสื้อเกาะอ่อนตอนไปเวียงแหงนั่นหรือเปล่าคะ เห็นดูอ้วนนนนนนนนนนนน ผิดปกติ...

ความคิดเห็นที่ 67
feng_shui วันที่ : 01/12/2009 เวลา : 23.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

(0)
คุณโดนTagแล้ว

ตามมาที่
http://www.oknation.net/blog/buzz/2009/12/01/entry-1
ความคิดเห็นที่ 66
สายน้ำพระจันทร์ วันที่ : 01/12/2009 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam-prachan
ความคิด มุมมองของผงธุลีในโลก

(0)
ขอบคุณในเกร็ดความรู้ค่ะ

เคยเห็นสมัยเด็กๆ
กับที่สวดเป็นเพื่อนคนตาย

พิธีกรรมว่ากันไปตามความเชื่อ ..หรือเปล่านะคะ

และจริงอย่างว่า..
ทำดีต่อกันตอนมีชีวิต ..คงดีกว่า

กับคุณสมัคร ไม่ได้รัก ไม่ได้อาลัย
แต่อย่างน้อยก็เชื่อว่าคุณสมัครไม่ขายชาติ

และขอให้อโหสิกรรม ..ที่เคยได้เคยว่าไว้


ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ
ความคิดเห็นที่ 65
ยากันยุง วันที่ : 01/12/2009 เวลา : 00.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

(0)

มาดูเอ็นทรี...นางร้องไห้..
จน ถึง ขออโหสิกรรมคุณสมัคร

ได้เนื้อหาสาระกลับไปเพียบเลยค่ะ
ดีจัง
..........................

..แซวเล็กน้อยค่าาา.. มาเกาะติดคนดัง

เดี๋ยวนี้..คอมเม้นของทั่นพี่ดังใหญ่แล้วนะคะ
http://www.oknation.net/blog/kamolnum/2009/11/29/entry-1



.............
ปล.อากาศเย็นรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 64
พิชญ วันที่ : 30/11/2009 เวลา : 18.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/724room
ตัวเลข / เวลา / ความคิด / และ จิตอิสระ ( ( ในห้อง ๗๒๔ ) )

(0)

..........................................................................

ถึงคุณ ปรัตยา

ขอบคุณสำหรับคำชม ... ขอรับด้วยใจจริงครับ

........................................................................
นางร้องไห้


ทะเลใจ กว้างไกล เหลือคณานับ หวังใจว่าตัวเราเองคงไม่ตกอยู่วังวนของทะเลที่มืดมิด ดำดิ่ง สู่ความมืดมน ไร้จุดหมาย ....

ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ เป็นมิตรแท้ที่ดีตลอดกาล

......................................................................
ความคิดเห็นที่ 63
ปากกาศรีบูรพา วันที่ : 30/11/2009 เวลา : 14.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaweesri


(0)
เม้นท์ท่านนั่นมากเหมือนเดิม
มาต่อเติมเสริมต่อกันพอเหมาะ
บางมาชมมาเสียบบมาเลียบเลาะ
เป็นเพราะว่ากล้าแกร่งแฝงฝีมือ

ไม่เจอกันเสียนานครับ
ความคิดเห็นที่ 62
TonLewเองค่ะ วันที่ : 30/11/2009 เวลา : 13.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
สวัสดีค่ะพี่ปรัตยา
แอบไปเที่ยวไหนมาคะ สนุกหรือเปล่า
ทีแรกก็นึกว่าลืมกันซะแว้ววววว T T
ตอนนี้ต้นหลิวกำลังจิตใจห่อเหี่ยว ....
เพราะแฟนคลับที่ต้นหลิวนับได้ตอนนี้เหลือแค่ 4 ค่ะ ฮาๆๆ
....
จะเป็นการรบกวนหรือเปล่าคะ ถ้าจะขอที่อยู่หลังไมล์ค่ะ
จะส่งของที่ระทึกไปให้ช่วงปีใหม่ค่ะ
(เอ่อ..ไม่อยากจะบอกเลยว่า........
(นี่ไม่ใช่แผนลวงแฟนคลับให้ดิ้นไปไหนไม่ได้นะคะ ^^)
พูดจิ๊งๆๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 61
ลิลิตดา วันที่ : 28/11/2009 เวลา : 01.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phenvipa

(0)
สวัสดีค่ะคุณปรัตยา

เข้าใจโยงเรื่องนะคะ เห็นไตเติ้ลไม่นึกว่าจะเกี่ยวกับอดีตนายกสมัคร..
เมื่ออ่านท้ายบทแล้ว ดิฉันมองว่าคุณปรัตยายังมีความยุติธรรมอยู่ในงานเขียนอยู่เช่นเดิมค่ะ
ในฐานะที่เป็นลูกหลานคนไทยเชื้อสายมอญคนหนึ่ง ชินแล้วค่ะกับงานศพที่มีนางร้องไห้ สมัยเด็กๆ ชอบตรงแค่ว่าขามีรำหน้าศพเท่านั้น พอเขาร้องไห้เราก็เปิดหนี .เสียงร้องน่ากลัวมาก แต่สมัยนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว มีแต่รำค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 60
TonLewเองค่ะ วันที่ : 27/11/2009 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
เพิ่งได้อ่านบทความข้างบนค่ะ T T
..
คนที่ร้องไห้ เวลาที่มีคนจากไป
บางครั้งเขากำลังร้องไห้เพื่อตัวเองค่ะ
เพราะว่ารู้สึกผิดที่ตอนยังมีชีวิตอยู่ เขาลืมคนคนนั้นไป
(เพราะความเสียใจอาลัยอาวรณ์ บางทีน้ำตามันก็ไม่ไหลออกมาให้ใครเห็นหรอกค่ะ)
..
ไม่ชอบกันแบบถาวร แบบเปิดเผยไปเลย
ยังดีซะกว่า...การมา(แกล้งว่ารัก)
..
บอกว่า..ไม่มีวันให้อภัย
ก็ยังดีซะกว่า (แกล้งพูดว่าให้อภัย..เพื่อให้ดูเป็นผู้ใหญ่ที่ใจกว้าง)
..
บอกว่าเกลียด.....แต่ใจจริงทั้งรักทั้งหวังดีก็มีเยอะไป
v
((ดูแค่ภายนอกอย่างเดียว เชื่อไม่ได้หรอกเนอะคุณพี่ปรัตยา))
..
วันนี้ไม่รู้ว่าตัวสาระอะไรเข้าสิงขณะที่พิมพ์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 59
TonLewเองค่ะ วันที่ : 27/11/2009 เวลา : 07.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
แม่ตูแวะมาขอบคุณพี่ปรัตยาที่มาช่วยขยายความ
ของฤดูร้อน(เฉพาะตัวของพี่ปรัตยา)
ทำให้แม่ตูกับต้นหลิวค่อยๆ นึกภาพพี่ปรัตยาออกทีละนิด.. ทีละนิด
..
เรื่องแกล้งเด็กที่ชอบร้องไห้ แทนที่จะปลอบใจนั้น
ไม่ได้หมายความว่า "นิสัยไม่ดีนะคะ"
ไม่แปลกเลยค่ะ เพราะแม่ตูก็ชอบทำค่ะ ฮาๆๆๆๆๆๆๆ
..
นอกจากพี่ปรัตยาจะเป็น"ฤดูที่อากาศแปรปรวน"
หรือ "พายุฤดูร้อน" หรือ ฯลฯ
..
แม่ตูว่ายังขาดไปอีกฤดูนะคะ นั่นก็คือ "ฤดูร้อนแรง"
HOT ซะขนาดนี้ ^^
ความคิดเห็นที่ 58
market วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

(0)
นางร้องไห้...เคยได้ยิน แต่ไม่เคยเห็นนะคะ

อาลัยลุงหมัก ขอให้ท่านไปสู่สุขคติค่ะ......
ความคิดเห็นที่ 57
เป็นต่าง วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pentang
"มุมหนึ่งเหมือนหนึ่งจะใช่ มุมใหม่มองใหม่ไม่เหมือน"

(0)
สวัสดีค่ะ
วันนี้ "นางร้องไห้" หายเงียบไปแยะเลย

"เป็นต่าง" ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 56
หน่อผุด วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 13.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

(0)
มาช้า แต่มาแล้ว
มาอ่านสำนวนขวานผ่าซาก
จากความคิดเห็นตรงไปตรงมา
เห็นด้วยบ้าง เห็นต่างบ้าง...ธรรมดา

นายสมัคร สุนทรเวช หมดกรรมไปแล้ว
แต่กรรม หมายถึงการกระทำในอดีต มีผิด มีถูก
สมควรถูกจดบันทึกไว้อย่างตรงไปตรงมา
เป็นประวัติศาสตร์ให้คนไทยรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป
ความคิดเห็นที่ 55
SriNapa วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 13.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)

การตายก็เป็นอีกมิติหนึ่งของชีวิต ...



แต่หนูก็ยังไม่อยากตายตอนนี้หรอกคะ เพราะว่าหนูเองก็ยังไม่มีอะไรเป็นของตัวเองอีกตั้งหลายอย่างแนะ ...

ให้ทาย ...



v
v
v
v
ความคิดเห็นที่ 54
SriNapa วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 12.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
เพลงเพราะคะชอบ....

การตายก็เป็นอีกมิติหนึ่งของชีวิต ...

เรื่องราว "นางร้องไห้" ที่ตปท.ก็มีเมื่อเดือนก่อนหรือไงจำไม่ได้ ในรายการของคุณไตรภพ โดยคุณวัฒน์พาไปดู เป็นบริษัทฯ ที่จัดการเกี่ยวกับศพ โลง พิธี สวด ฝัง ถ้าใครไม่มีญาติอยากได้คนเป็นญาติเดินตามโลงก็มี ร้องไห้ก็มี อืม...รายได้ดีนะคะ ประมาณเป็นงาน hiso คะ ...





ความคิดเห็นที่ 53
SriNapa วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
พี่แมวหมูพี่แมวหมู ...

หนูมาชวนจุดเทียนคะ ... ร่วมจุดเทียนถวายพระพรแด่ในหลวงของเรา


http://www.candlefortheking.com/



ความคิดเห็นที่ 52
บายศรัย วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/baisrai
Living to practise the Lord Buddha's truth!

(0)
เห็นด้วยกับการอโหสิกรรม

ต่อเวรภัยที่มีต่อกันขณะมีลมหายใจอยู่

เป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง

แม้ขณะใช้ชีวิตนะคะ
ความคิดเห็นที่ 51
TonLewเองค่ะ วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 06.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
เช้านี้..แม่ตูแวะมาอรุณสวัสดิ์พี่ปรัตยาค่ะ
..
ต้นหลิวบอกกับแม่ตูว่า
ทำไมพี่ปรัตยาน่ารักจังเลย
(ต้นหลิวบอกว่าเปรียบคนใจดีเหมือนลูกอมรสคาราเมลค่ะ)
เพราะว่าอร่อยที่สุด เด็กๆ ชอบค่ะ
ความคิดเห็นที่ 50
srdtrue วันที่ : 26/11/2009 เวลา : 00.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/srdtrue

(0)
อ้อ ! คราวนี้เรื่องยาว ขนาดปานกลาง
ความคิดเห็นที่ 49
อาคม วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

(0)
มรณานุสติ...
ครับคุณปรัตยา
น้ำตา..ความตาย
ความตาย...กับเสียงก่นด่าและสรรเสริญ (ซึ่งจะเป็นคำหลังมากกว่าสำหรับคนไทย)
เพราะอโหสิกรรมคือการถอดหัวโขนหลาย ๆ ๆ ชั้น เพื่อละวาง
หลายครั้งมรณานุสติได้ แต่วัฎจักรของคนที่มีชีวิตอยู่ไม่ได้เป็นนักบวชหรือห่มผ้าเหลืองกลับมาก่นด่าคนเป็น...อย่างไม่รู้จบ
จนกว่าตนเองจะกลายเป็น...คนตาย
แม้แต่เสียงร้องไห้..และสายน้ำตาก็ไม่ได้เห็น..แม้แต่คนที่รักที่สุดก็ตาม....
ความคิดเห็นที่ 48
SriNapa วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
อ่านจบแล้วคะพี่แมวเหมี๋ยว

อ่า ... อ่าน entry นี้แล้วพี่แมวเหมี๋ยวดุจัง!


ความคิดเห็นที่ 47
singlemom99 วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MotherandSon

(0)
เคยได้ยินมาบ้างค่ะเรื่องนางร้องไห้..
คุณปรัตยา มีสาระดีๆมาฝากเสมอ
ความคิดเห็นที่ 46
รักพงษ์ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rukpong

(0)
ตลกดีครับ ความตายควรเป็นสัจธรรมแต่ก็มีการปั้นแต่งแสร้งร้องไห้อีก เพลงเพราะดีครับ
ความคิดเห็นที่ 45
นายสิบหมื่น วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 17.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

(0)
ขอจงไปดี
ความคิดเห็นที่ 44
ลานเทวา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

(0)


อาลัย ท่านสมัคร นะ
ความคิดเห็นที่ 43
เป็ดน้อยลอยน้ำ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesexiestrubberduckling

(0)
ว่าตามท่านพี่หมดเลยค่ะ แต่บอกจริงๆนะคะ เพิ่งรู้จัก นางร้องไห้ แต่นางร้องไห้ในนิวมีเดียรู้จักมานานแล้ว และเบื่อด้วย ไม่เคยอ่านเลยสักครั้งเดียว

เวลาใครพูดเรื่องคุณลุงผู้ล่วงลับ เราก็ฟังแต่เฉพาะเรื่องรักแมว

ก็แหม เรื่องรักแมวของคุณลุงนี่เหมือนเราเป๊ะเลยอะ
ความคิดเห็นที่ 42
roselobster วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 14.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

(0)
มา ยิ้ม ให้อย่างเดียวเจ้า
ความคิดเห็นที่ 41
cozy วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 14.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

(0)
เป็นคนรักแมวเหมือนกันนะครับ พี่ปรัตยา
ความคิดเห็นที่ 40
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 13.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
อุ้ยตาย !!! ขออภัย เขียนเสียแยะเชียว


พอดีตื่นแล้ว
ความคิดเห็นที่ 39
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
พิธีมอญร้องไห้นี่ยังคงพอหาดูได้แถววัดปากน้ำ ปทุมธานี แต่ก็เหลือน้อยแล้วจริง ๆ (เหมือนสวดคฤหัสเลย พยายามหาดูอยู่นี่) แต่พิธีเผาศพนี่เห็นจะยังพอจะหาดูได้อยู่ คนมอญจะเก็บศพไว้จนญาติ ๆ ลืมความโศกเศร้า (ส่วนใหญ่ 3 ปี) แล้วจึงจะนำศพมาฌาปนกิจ ในงานก็จะมีมโหสพสมโภชน์ การละเล่นต่าง ๆ ทั้งกระตั้วแทงเสือ (อันนี้ชอบมาก) พลุพะเนียง รำต่าง ๆ จนกระทั้งงานเผาศพเสร็จสิ้น

นางร้องไห้ จะว่าไปมันก็มีที่มาที่ไป เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความโศกเศร้า เพื่อให้เกียรติผู้ตาย แต่ก็ควรอยู่ในกริยาสงบ (แม้นจะไม่จริงใจ เพราะเขาจ้างมา ก็ควรจะรักษากริยาเข้าไ้ว้) ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง แขกเหรือ หรือแม้นกระทังตัวผู้ร้องไห้เอง

"น่าจะจริงใจกันหน่อย ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองกันหน่อย" คำนี้ หาได้ยากมากในสังคมขณะนี้ ไม่ว่าในชนชั้นใด

หรือแสดงเพื่อเป็น "เกียรติ" แต่เกียรติสะกดแบบไหนก็แล้วแต่คนจะแสดงออก สุดแล้วแต่ผู้ตายจะกระทำกรรมใด ๆ ไว้

ในสมัยโบราญ คนยิ่งใหญ่ก็ยิ่งมากกรรม (หมายถึงการกระทำ) บางครั้งเมื่อตายไปก็อยากให้คนอาลัยอาวรณ์ แต่ก็หาไม่เห็น หรือมีญาติน้อย ญาติพี่น้องอยากให้ใครต่อใครเห็นถึงความดีความงาม ก็เกณฑ์ไพร่พล มาร้องให้กัน (ที่มาร้องแบบไม่ต้องเกณฑ์ก็มี) ดูราวกับมีคุณูปการมากมายในช่วงที่มีชีวิตอยู่

ไม่แปลกถ้าเหตุการณ์แบบนี้จะลามปามมาถึงในโลกเสมือน จริงใจ หรือไก่กา ต่างรู้กันได้เองในมโนสำนึก (มันคงนึกหลอนบ้างหรอกน่ะ) หาประโยชน์จากคนตายน่ะ เราก็รู้ ๆ กันดีอยู่ว่ามันยังไง

การอโหสิกรรม ควรกระทำด้วยใจอันสำรวมด้วยกายกรรม (ไม่ใช่เปียงยาง) วจีกรรม และมโนกรรม ไม่ว่าจะกล่าววาจาหรือไม่ก็ตาม กุศลจิตก็น่าจะไปถึง (เวลาคิดอาฆาตมาดร้ายใคร ไม่ต้องเอ่ยยังบาปเลย นิ) หากทำด้วยความจริงใจ

อโหสิกรรมแต่ปาก มันก็ไม่ต่างกับมือถือสากปากถือศิล ใจขุ่น จิตขุ่น ก็ผูกก็พันกันไปด้วยอกุศลจิต (นี่ขนาดไม่เชื่อโลกหน้านะ) อย่างน้อยทีี่่่สุด ก็จิตตนที่ติดอยู่กับอกุศลจิตที่ได้ทำ

คนมอญมีความเชื่อคล้าย ๆ กับมุสลิม ที่ไม่ให้โศกเศร้ากับความตาย เพราะความตายถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ควรจะยินดีที่ได้กลับไปสู่พระหัตถ์ของพระเจ้า หรือพ้นจากบ่วงกรรมในโลกนี้ไปเพื่อไป (ผจญ) ต่อในโลกหน้า

ดังนั้น ใครเขาจะเขียนไว้อาลัย อาลัยรัก โหยหา อาดูร อโหสิกรรม อภัยทาน ฯลฯ ใด ๆ ก็แล้วแต่จิตก็จะได้สิ่งที่ปล่อยออกไปจากใจ อย่างมากคุณปรัตยาก็คงรำคาญตาเล็กน้อย

แต่ยิ่งเขียน ก็จะยิ่งเหมือนกับการส่งเสียงร้องไห้ ให้กับคนตาย ถือเป็นเกียรติอย่างหนึ่งที่มอบให้ แต่ใด ๆ ก็ตามสิ่งที่ให้ไป ก็ย่อมได้กลับมาแกตัวผู้กระทำเอง




ว่ามั้ย ????
ความคิดเห็นที่ 38
SriNapa วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดด พี่แมวหมู เอ๊ย! พี่แมวเหมี๋ยว uP uP ที่สำคัญ "เพลง" คะ "เพลง" ออกแนววัยรุ่นขึ้นมาหน่อย เพราะที่ผ่านมาหนูแทบจะไม่เคยได้ยินเลยคะฟังแล้วงงๆ มีเพลงแบบนี้ด้วยหรือ...


นางร้องไห้


เหมือนนางกรี๊ดดดดดดดดดดดดดดด ไหมคะ ... (รับจ้างกรี๊ดง่ะ)


ยังไม่ได้อ่านทั้งหมดนะคะ แล้วจะกลับมาอ่านคะ ... คนมีคุณภาพก็จะสร้างสรรค์แต่งานคุณภาพเน๊าะ เก่งจริงๆ เรยยยยยยยย พี่แมวหมูนอกจากเรื่องการเมืองแล้วยังเขียนเรื่องอื่นได้อีก "แต้ก๊า" ...

ความคิดเห็นที่ 37
rantang วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 13.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rantang

(0)
โอ้โห...เคยคิดอยู่เมื่อหลายวันก่อน เกี่ยวกับ "รับจ้างร้องไห้" ขอบคุณมากที่จัดให้
ความคิดเห็นที่ 36
ปรัตยา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
พี่ภาณุมาศ ภาณุมาศ_ทักษณา ความคิดเห็นที่ 30

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นกันเท่าไหร่แล้วเนอะพี่


พี่มะอึก ความคิดเห็นที่ 31

อ่า ... "สมาพ่อตาแม่ยาย" นี่ พิธีรดน้ำดำหัวรึเปล่าครับ แหะ แหะ


คุณ chompoopookha ความคิดเห็นที่ 32

งานศพของมุสลิมนี่ผมไม่เคยไปครับ ได้ยินมาว่าเป็นแบบนั้นเหมือนกัน


คุณ พร-หล้า ความคิดเห็นที่ 33

ใช่แล้วครับ ข้อ ง.


คุณถนนโบราณ ความคิดเห็นที่ 34

ผมว่ามีคนคิดแบบผมเยอะอยู่เหมือนกันครับ เพียงแต่ไม่ปากร้ายเท่าผม (ฮา)


คุณดินดำน้ำชุ่ม ความคิดเห็นที่ 35

ปากญอ มีคติความคิดความเชื่อที่เป็นธรรมชาติและใสสะอาดไม่ปรุงแต่ง ความคิดของพวกเขาหลาย ๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่ผมทึ่ง บางครั้งผมก็อดคิดไม่ได้ว่าใครกันแน่ที่ศิวิไล ระหว่างคนเมืองกับคนดอย :)




ความคิดเห็นที่ 35
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

(0)
ผมชอบพิธีแบบชาว ปากญอ ครับ โลกหน้าดีแน่นอน ถ้าผู้ล่วงลับได้ทำความดีเอาไว้
ความคิดเห็นที่ 34
ถนนโบราณ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tonhorm

(0)
เขียนได้ดีจริงๆ และผมเองก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 33
พร-หล้า วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/karnpipatch
~แค่ผู้หญิงธรรมดาจอมเพ้อเจ้อ...~

(0)
ผมไม่ทราบว่าคนที่ได้เห็นนางร้องไห้จะคิดอย่างไรกันบ้าง โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยชอบงานศพที่มีนางร้องไห้สักเท่าไหร่ ไม่เกี่ยวกับพระราชพิธีนะครับ นั่นมันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ผมหมายถึงนางร้องไห้ในงานศพทั่วไป คนขวางโลกแบบผมคิดว่า เราควรจะรักและกตัญญูผู้เป็นที่รักของเราให้มาก ๆ ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ มากกว่าการมานั่งคร่ำครวญเสียใจเมื่อท่านตายจากเราไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ในตอนที่ท่านยังมีชีวิตเราไม่ได้สนใจใยดีท่านเหล่านั้นสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเจองานประเภทที่เจ้าภาพหน้าตาไม่ได้บ่งบอกเลยว่าเสียใจ หรืองานที่ญาติพี่น้องผู้ตายหัวร่อต่อกระซิก นินทาเรื่องโน้นเรื่องนี้กันสนุกปาก บางครั้งผมก็ลากลับก่อนพระสวดเลยก็มี

******
ถูกต้องเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 32
chompoopookha วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

(0)
เคยไปงานศพคนมุสลิม เราก็แต่งสีดำไป แต่ในงานเขากลับแต่งเสื้อผ้าสารพัดสี ยกเว้นสีดำ ห้ามการร้องไห้ ทั้งหมดก็เพื่อให้ผู้ตาย จากไปด้วยความสบายใจ ไม่เป็นทุกข์ค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 31
มะอึก วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
ขอบพระคุณครับท่านปรัตยา....
ผมไม่เคยไปงานพิธีศพของชาวเหนือจริง ๆ ด้วย
.
ขอสมาศพ....ยังไม่เคยได้ร่วมพิธีนี้ครับ...แต่พอเข้าใจ
ผมเคยร่วมพิธี "สมาพ่อตาแม่ยาย"..........บ่อย ๆ
ลูกผิดไปแย้ว......โย้ว.....
.
.
ความคิดเห็นที่ 30
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

(0)
ตอนเด็ก ๆ เคยได้ยินครับเวลาไปงานศพผู้หลักผู้ใหญ่
ยิ่งเสียปี่โหยหวนแล้วอดร้องไห้ตามไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 29
ปรัตยา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ทุกท่าน

เมื่อคืนโพสต์เสร็จก็ไปนอนเลย ไม่ได้ตอบในทันทีต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่ง


น้องเตี้ย iheartia ความคิดเห็นที่ 1

วันหลังมาเยี่ยมผมอีกนะครับ
ปล. ใช่แล้วครับ ผมเป็นคนรักแมวเหมียว


คุณสายลมที่ผ่านมา ความคิดเห็นที่ 2

ใช่ครับ คนตายก็ตายไป คนอยู่ก็คุยกัน เพียงแต่มันน่าจะจริงใจกันหน่อย ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองกันหน่อย


คุณ madman ความคิดเห็นที่ 3

อ่า มาแบบ 3 มิติเลยนะครับ (ดีดีดี = 3D)


คุณ Kati ความคิดเห็นที่ 4

ไม่มีอะไรหรอกครับคุณ Kati ผมเป็นคนขวางโลก ที่พยายามทำตัวไม่ให้ใครเคือง แต่บางครั้งมันก็อดไม่ได้ เคืองก็เคืองวะ ประมาณนี้


คุณ musachiza ความคิดเห็นที่ 5

นานครับ เห็นว่าทางอาหรับ หลังจากฝังไปแล้ว ยังต้องร้องไห้ต่อไปอีกสามเดือนครับ


คุณ kokoyadi ความคิดเห็นที่ 6

ยินดีด้วยครับที่รอดปากผมไปได้ (ฮา) เรื่องจั่วหัวนี่ ผมว่าบล็อกผมจั่วหัวได้น่าเบื่อนะ ไม่ค่อยหวือหวา


คุณเป็นต่าง ความคิดเห็นที่ 7

ขอแสดงความยินดีอีกท่านหนึ่ง เพราะรอดปากผมไปได้เช่นกัน (ฮา)


คุณ nilsamai ความคิดเห็นที่ 8

อ่า ... มาแนวไฮกุเลยนะครับ


คุณเจริญขวัญ ความคิดเห็นที่ 9

อ่า ... ไม่ทราบมาก่อนเลยครับ ว่าสองวิชานั่นก็สร้างภาพด้วย ปกติ เรียนเน้นฟิสิกส์อะครับ ฮี่ ๆๆๆๆ


คุณสุกรวดี ความคิดเห็นที่ 10

ดีแล้วครับ ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง


พี่มะอึก ความคิดเห็นที่ 11

แหมพี่ ใครจะไปคิดอย่างนั้น (คิดว่าพี่มาเถียงผม) พี่มาแนะนำให้ความรู้ผม ผมต้องดีใจต่างหากครับ แต่ก็นั่นแหละ พี่แย้งผมเพื่อให้เกิดปัญญา ผมก็ขออนุญาตแย้งพี่เช่นกันครับ คือว่าผมคิดว่าตรงนี้น่าจะเป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมครับ ทางเหนือเนี่ยเค้าจะ สมา (ขมา) ศพ กันด้วยครับ คือนอกจากจะอโหสิกรรมให้ผู้ตายแล้ว ยังขอสมาลาศพกับผู้ตายด้วย คือขอให้ดวงวิญญาณของผู้ตายได้อโหสิกรรม ในกรรมใด ๆ ที่เราเคยล่วงเกินผู้ตายครับ พอดีพี่คงไม่เคยมางานศพแถวภาคเหนือเลยไม่ค่อยคุ้นเคยมั้งครับ


คุณ แม่ไก่ ความคิดเห็นที่ 12

อ่า ... นะ


คุณ จ่าจินต์ ความคิดเห็นที่ 13

ผมก็ไปอ่านบล็อกจ่าแล้วหละ แต่ก็นะ ผมว่าจ่าทำไม่ถูก การที่เราจะเปล่งวาจาอโหสิกรรมให้ใคร เราต้องมีความตั้งใจอย่างนั้น ถ้าทำใจไม่ได้ ถ้าไม่ได้คิดแบบนั้น ก็อย่าไปอโหสิ ชาติหน้าภพหน้า ถ้ามีจริง เราก็จะเป็นเจ้ากรรมนายเวรเค้าต่อไป เพราะเราไม่ได้อโหสิกรรมให้เค้า แต่ถ้าอโหสิกรรมแล้ว ก็ถือว่าสิ้นสุดบุญคุณความแค้นต่อกัน จะไม่ต้องมาตามชดใช้กันในชาติภพต่อไป การที่เราอโหสิกรรมให้ใครไปแล้ว แล้วยังมานั่งคิดนั่งแค้น นั่งด่าเค้าต่อเนี่ย มันจะเป็นเวรเป็นกรรมต่อกันต่อไป ไม่ดีครับจ่า


คุณชัย แมนยู ChaiManU ความคิดเห็นที่ 14

ผมกลับไม่คิดแบบคุณชัย ผมคิดว่าพี่มะอึกเมตตามาทักท้วงก็ด้วยความหวังดี ไม่ได้มาจับไก่แต่ประการใด เพราะถ้าอยากจะจับพี่มะอึกคงไปช่วยจับในเอนทรีที่แล้วมากกว่าครับ


คุณแม่สีไฟ ความคิดเห็นที่ 15

มายาคติเป็นวัฒนธรรมหนึ่งของหลายวัฒนธรรม ที่น่ารังเกียจครับ


คุณ นายเคียงดาว ความคิดเห็นที่ 16

คุณสมัครคงจะได้รับทราบแล้วครับ


คุณสุ่ย feng_shui ความคิดเห็นที่ 17

ครับ หมดเวรหมดกรรมต่อกันครับ


คุณนามสมมุติ ความคิดเห็นที่ 18

ตรงใจและจริงใจดีที่สุดครับ


พี่อัง อังศนา ความคิดเห็นที่ 19

คนเราถ้าไม่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง ก็เท่ากับไม่เคารพตัวเองนั่นแหละครับพี่ ต้องแบบพี่อังนี่ จริงใจสุด ๆ :D


คุณ คนเลวที่แสนดี ความคิดเห็นที่ 20

อโหสิกรรม โปรดระบุชื่อผู้รับด้วยครับ แหะ แหะ


คุณพิมญดา ความคิดเห็นที่ 21

ด้วยความยินดีครับ


ป๋าคนโท คนโทใส่น้ำ ความคิดเห็นที่ 22

ถ้าไม่มีนางร้องไห้แล้วเสียงคร่ำครวญมาจากไหนหละป๋า บรู้ววววววว


คุณกำหนัน ความคิดเห็นที่ 23

บ๊ะ แบบนี้ก็ต้อง M-150 สิครับ ฮี่ ๆๆๆๆ


คุณเต็งพ้ง (วันนี้งดล้อชื่อพ่อ) tengpong ความคิดเห็นที่ 24

อโหสิกรรมแล้วก็ไม่ควรด่าต่อครับ จะเป็นเวรเป็นกรรมต่อกันต่อไป ไม่ดีครับ (อ่านรายละเอียดได้ในที่ผมตอบจ่าจินต์ ด้านบน)


คุณไทบ้าน ความคิดเห็นที่ 25

:)


ป๋าโซ น้ำทะเล ความคิดเห็นที่ 26

จริงครับ


คุณชวนดม ความคิดเห็นที่ 27

จุจุ อะไรเหรอครับ ;)


บ.ก. ชาลี BlueHill ความคิดเห็นที่ 28

ก็นานาจิตตังนั่นแหละครับ พอดีผมมันปากร้าย ก็เลยเอาเสียหน่อยครับ



ความคิดเห็นที่ 28
BlueHill วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
เข้ามาอ่านความคิดเห็นที่ 11
เป็นเรื่องนานาจิตตัง จริง ๆ
ความคิดเห็นที่ 27
ชวนชม วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 09.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ideagu

(0)

ความคิดเห็นที่ 26
น้ำทะเล วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 09.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

(0)

ตาย ก็ ฝัง
(ที่) ยัง (มีชีวิต) ก็สู้ต่อไปคับ
ความคิดเห็นที่ 25
ไทบ้าน วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
จงไปสู่สุขคติเถิด..คุณสมัคร
ความคิดเห็นที่ 24
tengpong วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 09.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
ผมก็ยังด่าอยู่เลย แต่ว่าก็ อโหสิกรรมให้เหมือนกัน

และอยากให้ แม้ว และจิ๋ว เข้าคิวต่อไปในเร็ววัน

จะได้อโหสิกรรม ซะทีเดียว
ความคิดเห็นที่ 23
กำหนัน วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

(0)
สวัสดีครับคุณปรัตยา....ผมกับคุณ หัวใจเดียวกันครับ จุดยืนเดิมๆ คำตอบ เดิมๆ ไม่เคยเปลี่ยน....
ความคิดเห็นที่ 22
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

(0)
เคยไปงานศพมอญ ที่ปากเกร็ด
โอว ไม่ไหวครับ อยู่ในศาลาแทบไม่ได้ มันโหยหวนทั้งเสียงพิณพาทย์ ทั้งเสียงคร่ำครวญ ทั้งๆ ที่งานนั้นไม่มีนางร้องไห้

ส่วนคุณสมัคร ผมก็วิพากษ์ท่านไว้แรงๆ
ก็ขออโหสิกรรม
ความคิดเห็นที่ 21
พิมญดา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 08.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimyda
แม่ญิง^_^ชอบฝัน...อันเสรี..ดนตรีกังวานผ่านศิลป์อักษร..

(0)
นางร้องไห้โห..เป็นความรู้ใหม่

ขอบคุณค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 20
คนเลวที่แสนดี วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 08.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natentertain
รับรู้ไว้ในใจแต่สิ่งดีงาม

(0)
เรื่องนางร้องไห้เป็นความรู้ใหม่เลยค่ะ

อโหสิกรรมนะคะ
ความคิดเห็นที่ 19
อังศนา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 07.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

(0)
อ่าา.. ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งเหมียนกัน ที่เรียก 'หมูหมัก' ด้วย ด่าด้วย
ก็คนมันเกลียดนี่นะ.. ทำอะไรไม่ได้ อย่างน้อยก็ขอด่าแหละ

แต่เมื่อตายไปแล้ว ก็จบกันแค่นั้น ..อโหสิ!
(ไม่สมน้ำหน้าและไม่เศร้าเสียดายแน่นอน กรรมของใครของมัน)
เอียนปรากฏการณ์ 'นางร้องไห้' เหมียนกันค่ะ เลยไม่สนใจ ไม่อ่านซักกะอัน
ความคิดเห็นที่ 18
นามสมมุติ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 07.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zaalang

(0)
ตรงใจดีครับ

ขอให้ไปดีครับลุงสมัคร
ความคิดเห็นที่ 17
feng_shui วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 07.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

(0)
ขออโหสิกรรม ท่านผู้ล่วงลับด้วยเช่นกันค่ะ


.
ความคิดเห็นที่ 16
นายเคียงดาว วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 07.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bannana
บ้านนานา ดอยสูง ดาวสวย

(0)
จนป่านนี้
ผมเพิ่งรู้เรื่องนางร้องไห้...
อาลัยท่านสมัคร
ขอจงสู่สุคติ
ความคิดเห็นที่ 15
แม่สีไฟ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 07.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
มาร้องไห้ ด้วยเพลง...(แต่งเองง่ะ)

..."คนตอแหล" พักอยู่ที่บ้านไหน
บอกหน่อยได้ไหม แม่สีไฟจะได้ไม่กรายไป
บอกหน่อยได้ไหม บอกหน่อยได้ไหม คนดี



มายาคติเป็นวัฒนธรรมหนึ่งของหลายวัฒนธรรม
สังคมไม่ตอแหลหรอก "คน" ต่างหากที่ตอแหล

ความคิดเห็นที่ 14
ChaiManU วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 06.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
อโหสิกรรม แต่ขอจดจำในพฤติการณ์


.
.

นานๆที จะเห็นพี่ปรัตยาปล่อยไก่
ขอบคุณลุงมะอึกที่ช่วยจับไก่ครับ
ความคิดเห็นที่ 13
จ่าจินต์ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 06.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

(0)
มาอโหสิกรรม..
แต่จ่าจะพยายาม..
ความคิดเห็นที่ 12
แม่ไก่ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 06.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai

(0)

ความคิดเห็นที่ 11
มะอึก วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 06.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)

สุดท้าย..ของสุดท้าย ท่านปรัตยาก็ขออโหสิกรรมนายสมัคร....
นายสมัครตายไปแล้ว จะมาให้อโหสิกรรมท่านปรัตยาไม่ได้
ท่านปรัตยา...จะต้องให้อโหสิกรรมแก่นายสมัคร ด้วยการกล่าวคำว่า จงไปสู่สุขคติเถิด....

.
เปรียบเช่น ชายคนหนึ่งจะบวชเป็นพระ
ก่อนบวช ชายคนนั้นขออโหสิกรรมบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เมือได้รับอโหสิกรรม ก็บวชได้
.
นายสมัครตายไปแล้ว วิญญาณนายสมัครจะเป็นยังไงบ้างก็ไม่มีใครรู้...จะไปเถียงกับยมพบาลอีกหรือไม่ (น่าจะไปเถียงเพราะนายสมัครไม่เคยยอมใคร)ก็ไม่มีใครรู้...
ท่านปรัตยา ต้องให้อโหสิกรรมแก่นายสมัคร เพื่อให้นายสมัครตายไปอย่างมีความสุข
.
ท่านปรัตยา จะมาขออโหสิกรรมนายสมัครไม่ได้
หากนายสมัคร มาเขียนคอมเมนท์ ให้อโหสิกรรมทานปรัตยา......วงแตกแน่ ๆ ขอรับ
.
.
ผมไม่ได้เถียงท่านนะครับ........ท่านปรัตยา.....
ที่ท่านกล่าวมานั้นถูก......เกือบทั้งหมด
.
.
ความคิดเห็นที่ 10
สุกรวดี วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 03.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

(0)
โดยส่วนตัวไม่ ไม่สนใจเลย
อีกอย่างเพิ่ง "ไว้อาลัย"ครูใหญ่ นภายน" ไปแหม็บๆ

เอาไว้ลงหัวข้อหลัง"วันขอบคุณพระเจ้า"ดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 9
เจริญขวัญ วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 03.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

(0)
เพิ่งจะรู้เหรอว่า สังคมตอแหลออกจะตายไป

อีกหน่อย ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และพละศึกษาก็จะตอแหลสร้างภาพตาม



ความคิดเห็นที่ 8
nilsamai วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 02.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nilsamai
.

(0)
คนตาย
ยังมี
คนอยู่
อกเขา
อกเรา
ความคิดเห็นที่ 7
เป็นต่าง วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 02.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pentang
"มุมหนึ่งเหมือนหนึ่งจะใช่ มุมใหม่มองใหม่ไม่เหมือน"

(0)
๕๕๕๕๕๕๕๕๕ !!!
ขอบคุณข้อมูลเรื่อง "นางร้องไห้" ค่ะ

เฮ่อ ! โล่งอก
อิฉันไม่ได้เป็น "นางร้องไห้" กับเขานะคะ
ไม่เชื่อไปตรวจค้นที่บ้านได้ค่ะ

"เป็นต่าง" ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
kokoyadi วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 02.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kokoyadi
Blog me if you can!!! KoKoyadi  โกโก้...อย่าดิ

(0)
โก้รอดตัวไปเพราะไม่ได้ร้อวไห้กะเค้าด้วย

แต่จั่วหัวน่าสงสัยดีครับ
ความคิดเห็นที่ 5
musachiza วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 02.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

(0)
โอ้โฮเรื่อง นางร้องให้นี่มีประวัติยาวนาน
มากเลยนะครับ ขอบคุณกับข้อมูลครับ
สำหรับคุณสมัครนี่
ก็ขอใว้อาลัยให้ท่านครับ
เพราะตอนท่านอยู่นั้น ก็โดนกระหน่ำเยอะแล้ว
ความคิดเห็นที่ 4
Kati วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 01.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

(0)
สวัสดีครับ ท่านปรัตยา

สำหรับคำตอบของชีวิต
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ด่าทอ ชื่นชม
ตัวตน หลอกลวง ชัดเจน สับสน ซับซ้อน ยอกย้อน
ล้วนวนเวียน อยู่ในท้องทะเลแห่งชีวิต
อยู่ในวังวนแห่งชีวิต


คำติติงของท่าน ในโลกสื่อสมัยใหม่
ในสังคมเครือข่ายชุมชน ล้วนถามคำที่ชัดเจน
สำหรับการมีอยู่ของความตระหนัก แล เท่าทัน
ได้คิด ได้ใคร่ครวญ ก่อนยกมือไหว้

เพื่อตระหนักในความจริงของชีวิต
ขอบคุณอย่างมากครับ
ความคิดเห็นที่ 3
madman วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 01.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/madman

(0)
ได้ความรู้เพิ่ม
ดีดีดี
ดีจังครับ
ความคิดเห็นที่ 2
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 01.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)

ตอนเด็ก ๆ ก็ขี้เกียจ (โตแล้วก็ยังขี้เกียจ) อ่านหนังสือช้า แถมแปรงฟันไปด้วย (แปรงไฟฟ้า ก็คนมันขี้เกียจ)เจิมใครไม่ค่อยจะทัน แต่อ่านจบ ค่อย ๆ สันดาบเพราะเริ่มจะง่วง

ดีนะ ยังไม่มีกระตั๋วแทงเสือ ไม่มีมโหรสพสมโภชน์ ไม่มีการยิงลูกหนู อุ้ย ลืมไปนั้นมันวันเผานี่หว่า ใครจะรู้อาจจะมีก็ได้

เอาเห้อ ตามนั้นเลยท่าน !!!

สุดแต่เวรแต่กรรม

คนตายก็ตายไป คนอยู่ก็คุยกัน
ความคิดเห็นที่ 1
iheartia วันที่ : 25/11/2009 เวลา : 01.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iheartia
...Live is Beautiful...Enjoy Your Life Now!...

(0)
สั้นๆ แต่ได้ใจความว่า

"เยี่ยม"

ครับพี่ปรัตยา คนรักแมว (แหงๆ)

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน