• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 386410
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< ธันวาคม 2009 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 3 ธันวาคม 2552
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 3117 , 01:33:57 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เดิมทีผมไม่มีความคิดจะไปเยือนแม่สอย นอกจากจะไม่มีความคิดที่จะไปเยือนแม่สอยแล้ว ผมยังหงุดหงิดใจที่บล็อกเกอร์แพรจารุได้บรรจุรายการไปนอนริมน้ำปิงที่แม่สอยเข้ามาในโปรแกรมทริปเวียงแหงของบล็อกเกอร์โอเคเนชั่น จะไม่ให้หงุดหงิดได้อย่างไร ในเมื่อสถานที่ 2 แห่งนี้มันอยู่คนละทิศคนละทางกันเลย เวียงแหงอยู่เกือบเหนือสุดของเชียงใหม่ แม่สอยอยู่เกือบใต้สุดของเชียงใหม่ ซึ่งมันผิดหลักการจัดเส้นทางการเดินทาง ที่เรามักจัดให้มีการเดินทางน้อยที่สุด ใช้เวลาอยู่บนรถน้อยที่สุด โดยเฉพาะทริปนี้ไม่ได้มีแต่ผมที่ขับรถอยู่คนเดียว คุณชัย แมนยู คุณเต็งพ้ง คุณดินดำน้ำชุ่ม ก็ขับด้วย สบักสบอมไปตาม ๆ กัน

สร้างประตูระบายน้ำแม่สอยแล้วไง? แม่สอยจมน้ำแล้วไง? ชาวบ้านเดือดร้อนแล้วไง? ไกลตัวไงหละ ไม่รู้และไม่สน ในโอเคเนชั่นมีสักกี่คนที่สน? เป็นกำลังใจให้ค่ะ เห็นใจชาวแม่สอยครับ กดโพสต์แล้วก็จบ แค่นั้นเองแหละ เรื่องทั้งหมดมีแค่นั้น โชคดีหน่อยอาจจะได้โหวตสักสองสามแต้ม แล้วไงหละ?

กว่าจะขับรถไปถึงแม่สอยก็มืดค่ำ เหนื่อยแทบขาดใจ แล้วก็ได้เห็นภาพที่กลัวจะได้เห็นที่สุด คือชาวบ้านมารอต้อนรับ ไม่มีคำถามให้ได้ยินสักคำว่าทำไมมาช้า? ไม่มีคำบ่นให้ได้ยินสักคำว่าเบื่อที่จะรอ มีแต่กุลีกุจอจัดน้ำท่ามาต้อนรับ จัดเตรียมสำรับข้าวปลาอาหารมาเลี้ยงดู ไม่มีปริปากสักคำว่ารีบ ๆ กินหน่อยจะได้คุยกัน กับข้าวถูกเสริฟมาไม่ขาดสาย กินกันจนอิ่มก็ไม่มีทีท่าว่าจะเร่งรัดให้คณะบล็อกเกอร์ไปฟังการบรรยายสรุป พวกเขารออย่างอดทน





ในที่สุดการประชุมก็เริ่มขึ้นได้หลังจากที่พยายามกวาดต้อนบล็อกเกอร์กันอยู่พักใหญ่ หากจะให้ผมให้คำจำกัดความของการประชุมครั้งนี้ คงจะต้องใช้คำว่า "ตามมีตามเกิด" เป็นการประชุมที่ดำเนินไปอย่างตามมีตามเกิดจริง ๆ สื่อที่นำมาเสนอคือกระดาษขาวเทาแผ่นใหญ่ นัยว่าใช้แทนกระดานไวท์บอร์ด มีข้อมูลพิมพ์คอมพ์แปะอยู่สามสี่แผ่น อย่าว่าแต่กลางคืนเลย ต่อให้กลางวันก็อ่านลำบาก ตามมาด้วยแผนที่ภูมิประเทศ ที่วาดเองด้วยมือ บนผ้าขาวบาง ที่ผมดูไม่ออกเลยว่าอะไรอยู่ตรงไหน ตรงไหนเหนือตรงไหนใต้ แม้แผนที่จะมีขนาดใหญ่ แต่เนื่องจากมันทำขึ้นด้วยมือ มันเลยดูไม่เหมือนแผนที่ในสายตาผม






ความอ่อนประสบการณ์ของผู้บรรยายสรุปยิ่งทำให้ผมหงุดหงิด เพราะแทนที่มันจะเป็นการประชุมเพื่อบรรยายสรุป มันกลับกลายเป็นการสื่อสารระหว่างผู้บรรยายกับคุณเต็งพ้งเพียงสองคน ผมต้องใช้สมาธิอย่างมากในขณะที่ง่วงจัด เพื่อฟังว่าเค้าพูดว่าอะไรกันบ้าง สุดท้ายก็ไม่มีอะไรไปมากกว่าวนไปเวียนมาอยู่แค่โครงการไม่โปร่งใส มีการข่มขู่ มีการแอบอ้างโครงการพระราชดำริ ที่น่าตระหนกก็คือชาวบ้านไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับโครงการนี้อย่างแท้จริงเลยสักคน พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมีกี่ไร่ก็ไม่รู้ คนที่ได้รับผลกระทบมีกี่คนก็ไม่รู้ ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้างก็ไม่รู้ รู้แค่ไปยื่นหนังสือถึงคนนั้นคนนี้วันที่เท่าไหร่เท่านั้นเอง ผมถามผู้ประสานงานจากภาคีคนฮักเจียงใหม่ ผู้ซึ่งน่าจะเป็นตัวตั้งตัวตีดึงพวกเรามาที่แม่สอยร่วมกับบล็อกเกอร์แพรจารุว่า งานนี้ใครเป็นโคชให้กับชาวบ้าน ก็ได้ความว่าภาคีฯ ได้ระดมขอความช่วยเหลือจากหลายทาง ซึ่งแต่ละทางผมฟังแล้วก็อ่อนใจ ได้แต่สรุปอยู่ในใจว่าแม่สอยไม่รอดแน่


Number games เกมส์ที่ NGO ไม่เคยเรียนรู้


ไม่รู้เหมือนกันว่า NGO เรียนจบมาจากโรงเรียนเดียวกันหรือเปล่า แนวทางการต่อสู้ถึงได้เหมือนกันทุกที่ และมักจะจบลงแบบเดียวกันทุกที่เสียด้วย คือแพ้ ไม่ได้แพ้ใครหรอกครับ แพ้ทางตัวเองนั่นแหละ หลังจากที่ชาวแม่สอยได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง อบต. ไปอำเภอ ไปจังหวัด ไปกระทรวงฯ ไปสำนักนายกฯ แล้วไม่เป็นผล สิ่งที่พวกเขาทำก็คือทำหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิฯ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ และคงจะมีอีกหลายคณะกรรมการตามมา

เรียกร้องสิทธิของชุมชน?

ผมนึกไม่ออกว่าชาวบ้านกลุ่มนี้จะเหลือสิทธิอะไรเหลืออยู่อีก พวกเขากลายเป็น "ส่วนน้อย" ของชุมชนไปเรียบร้อยแล้ว แพ้โหวต สำรวจประชามติก็แพ้ เป็นคนที่ต้อง "เสียสละ" ไปเรียบร้อยแล้ว สิทธิที่พวกเขาเหลืออยู่คือสิทธิส่วนบุคคลเท่านั้น สิทธิส่วนบุคคลในฐานะผู้เสียผลประโยชน์จากโครงการเพื่อส่วนรวมของรัฐ และเมื่อออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน สิทธิของพวกเขาก็แทบจะไม่เหลืออะไรเลย

เรียกร้องให้มีการอนุรักษ์ธรรมชาติ?

ฟังจากชาวบ้านบอกว่า โครงการนี้ไม่ต้องทำ EIA (การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม) เพราะว่าโครงการนี้ใช้เงินงบประมาณไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ข้อมูลนี้ผมไม่ทราบว่าชาวบ้านเอามาจากไหน (คาดว่าน่าจะจากกรมชลฯ) ถ้ามันจริง มันก็เป็นเรื่องบังเอิญที่น่าหัวเราะ ที่โครงการนี้ใช้งบประมาณเพียงแค่เก้าร้อยกว่าล้านเท่านั้นเอง (ฮา) อันที่จริงเท่าที่ผมรู้มา โครงการที่ไม่ต้องทำ EIA คือโครงการที่มีปริมาตรเก็บกักน้ำต่ำกว่า 100 ล้าน ลบ.ม. หรือมีพื้นที่เก็บกักน้ำน้อยกว่า 15 ตร.กม. หรือมีพื้นที่ชลประทานน้อยกว่า 80,000 ไร่ ซึ่งเท่าที่ประมาณด้วยสายตาแบบงู ๆ ปลา ๆ ของผม โครงการแม่สอยเข้าหลักเกณฑ์ที่ไม่ต้องทำ EIA ทั้งหมด เมื่อไม่ต้องทำ EIA แล้วคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจะทำอะไรได้?

บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด สองบริษัทที่ปรึกษาของกรมชลฯ ไม่ใช่มือสมัครเล่น ที่พวกคุณจะเอากระดาษแผ่นเดียวเขียนว่าพวกเราเดือดร้อนไปงัดค้านได้ ลองไปเปิดดูในเน็ตได้ครับ โครงการใหญ่กว่าแม่สอยหลายเท่าเค้าสอยมาแล้วทั่วประเทศ

คุณกำลังสู้อยู่กับหน่วยงานรัฐที่ทรงอำนาจ และบริษัทเอกชนที่มีมือดีด้านวิศวกรรม ชลประทาน สิ่งแวดล้อม และกฏหมาย ดูตัวเองสิครับ ตอนนี้นอกจากจะไม่มีข้อมูลแล้ว แค่ทนายสักคนพวกคุณยังไม่มีเลย

บอกตามตรง ถ้าดูจากข้อมูล (ซึ่งก็เหมือนกับ นายกฯ รมต. อธิบดี ผู้ว่า นายอำเภอ และประชาชนผู้อ่านข่าวโดยทั่วไป) โครงการนี้เป็นโครงการที่ต้องสนับสนุนให้สร้างเร็ว ๆ ด้วยซ้ำไป ประตูระบายน้ำแม่สอย แก้ปัญหาน้ำท่วมในหน้าน้ำได้ 100% เพราะมีคันกั้นน้ำจากแม่น้ำไม่ให้ไหลทะลักเข้าสู่ไร่นาทั้งสองด้าน ด้านละประมาณ 7 กม. (จากเดิมที่ไม่มีคันกั้นน้ำทำให้น้ำในน้ำปิงไหลทะลักเข้าสู่นาไร่ทุกปี) มีการติดตั้งสถานีสูบน้ำเพื่อระบายน้ำท่วมขังในกรณีฝนตกหนัก 7 สถานี (จากเดิมที่ไม่มีสถานีสูบน้ำต้องปล่อยให้น้ำแห้งเองตามธรรมชาติ ใช้เวลา 3-7 วัน) ในหน้าแล้งประตูระบายน้ำแม่สอยยังสามารถเก็บกักน้ำเอาไว้ได้ ทำให้ไม่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้อีกต่อไป โดยที่กรมชลฯ วางแผนที่จะเก็บกักน้ำเอาไว้ในระดับเดิมของน้ำปิง ทำให้สามารถสูบน้ำขึ้นไปใช้ได้ตลอดปี (จากเดิมที่หน้าแล้งระดับน้ำเหลือแค่ตาตุ่ม ในวันที่เราไปเยือนระดับน้ำอยู่ที่ครึ่งแข้ง) มีพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ถึงกว่า 4 หมื่นไร่ โดยที่มีผู้ได้รับผลกระทบเพียง 40-50 ราย พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไม่ถึง 2,000 ไร่ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ถึง 10% ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่หรือจำนวนคน โครงการโคตรดีแบบนี้ ต้องเร่งลงมือทำถึงจะถูกต้อง เต็มที่นายกรูปหล่อก็จะบอกว่า เราต้องชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมมากที่สุด (ฮา)




สังเกตระดับน้ำจากภาพคนที่อยู่กลางลำน้ำแม่ปิงดูสิครับ


ตามองตา ลึกลงไปในดวงตา ผมรู้ว่าชาวบ้านไม่ได้โกหก พวกเขาเดือดร้อนจริง ๆ พวกเขากำลังต้องการความช่วยเหลือ
ไม่มีใครสนุกหรอกที่บ้านจะถูกรื้อถอนถึงแม้มันจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวมก็เถอะ (ถ้ามันจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมจริง ๆ) จากโครงการนี้ บ้านที่อยู่ในแนวคันกั้นน้ำทั้งหมด รวมทั้งบ้านที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายที่พวกเราไปอาศัยนอนหลังนั้นด้วยจะถูกรื้อถอน เพื่อสร้างคันกั้นน้ำ ปัญหาน้ำท่วมที่กังวลกันยังเห็นไม่ชัด แต่รื้อบ้านโดนแน่ คันกั้นน้ำยาวประมาณ 7 กิโลเมตร บ้านหลังนั้นห่างจากหัวงานประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้าโครงการนี้สร้างจริง ไม่ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ ยังไงบ้านหลังนี้ก็โดนครับ

Number games เป็นเกมส์ของตัวเลขน้อยที่สุดและตัวเลขมากที่สุด ผู้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ผู้ได้ประโยชน์มากที่สุด ฯลฯ มีหลายขั้นตอนในการดำเนินการ ในวันนี้ที่เห็นได้ชัดก็คือ พวกคุณกลายเป็นตัวเลขน้อยที่สุดที่ต้อง "เสียสละ"

สื่อจะไว้อาลัยและสดุดีพวกคุณในฐานะผู้เสียสละ แล้วก็จบ เพราะข่าวแบบนี้ขายไม่ได้ ข่าวลูกหมีแพนด้าเกาสะดือยังขายดีกว่าข่าวผู้เสียสละแบบพวกคุณเลย ลงข่าวหน้าหนึ่ง ออกทีวีได้เป็นเดือน ๆ

อ่านถึงตรงนี้ คงมีคนถาม ว่าปรัตยารู้ดีทำไมไม่ไปช่วยเค้าหละ? คำถามนี้บล็อกเกอร์แพรจารุก็ถามผมในคืนนั้นเช่นกัน ปรัตยามาช่วยเค้าสิ ผมบอกตามตรง ผมไม่อยู่ในสถานะจะช่วยอะไรใครเค้าได้หรอกครับ แค่ลำพังตัวผมเองยังเอาตัวไม่รอดเลย ที่ผมพอจะช่วยได้ก็แค่ให้คำแนะนำเพียงเท่านั้น ซึ่งผมกำลังทำผ่านเอนทรีนี้ โดยหวังว่าจะมีใครสักคนในภาคีฯ มาอ่านเจอ แล้วฉุกคิด นำไปประยุกต์ใช้ในการต่อสู้ ผมช่วยได้เพียงเท่านี้จริง ๆ และอีกอย่าง ผมบอกตามตรงว่า ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมยืนอยู่ฝั่งที่ถูกต้องหรือเปล่า? ผมเข้าใจและเห็นใจในความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่การยืนอยู่กับชาวบ้านฝั่งนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องจริงหรือเปล่า? ในเมื่อคุณไม่มีข้อมูลอะไรให้ผมเลย






ข้อมูลที่ผมมีนอกจากเรื่องคันกั้นน้ำยาวกี่กิโลเมตร มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 4 หมื่นกว่าไร่กินพื้นที่ 3 อำเภอ มีผู้ได้รับผลกระทบเพียงแค่ 40-50 ราย มีบ้านที่ต้องรื้อถอน 7-8 หลัง ระบายน้ำดีไม่มีน้ำท่วม มีน้ำใช้ตลอดหน้าแล้ง ก็เห็นจะเป็นเรื่องทางวิศวกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ระดับความสูงของหัวงาน +269 รทก. (ระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งบอกอะไรไม่ได้เลย ถ้าขาดตัวเลขความสูงของพื้นที่โดยรอบ บ้านแม่สอยสูงเท่าไหร่กันแน่ กี่ รทก. ถ้าเราไม่รู้ตัวเลขพวกนี้ เราจะรู้ได้ไงครับว่าน้ำมันจะท่วมถึงไหน การจะบอกว่ามีผู้เดือนร้อนได้รับผลกระทบกี่ไร่นั้น มันไม่ได้บอกจากเอาตัวเลขที่ดินของผู้ที่คิดว่าตัวเองจะเดือดร้อนมาบวกกัน กรมชลฯ บอกว่าจะเก็บกักน้ำในระดับเดิมของลำน้ำปิง ประมาณ +258.50 (สูงกว่าระดับท้องน้ำเดิม 0.50 เมตร แต่ป้ายที่ปักในพื้นที่ระบุว่าระดับเก็บกักอยู่ที่ +266)  แน่นอนครับ ว่าเค้าคงไม่สร้างประตูระบายน้ำให้มันท่วมตะพึดตะพือหรอก แต่เราจะรู้ได้ไงครับว่าตัวเลขน้อยที่สุดมันเป็นตัวเลขน้อยที่สุดจริง? ในเมื่อประตูน้ำมีขนาดสูงถึง 8 เมตรแบบนั้น (เกือบเท่าตึกสองชั้น)






ในอดีตมีเคสให้ศึกษากันอยู่แล้ว เกือบทุกโครงการของกรมชลฯ มักมีผู้ได้รับผลกระทบมาประท้วงเรียกร้องกันมากมาย ถ้าเราสังเกตให้ดี ๆ ผู้ได้รับผลกระทบเหล่านั้น ไม่ใช่คนที่ถูกกันให้เป็นส่วนน้อย แต่คือคนส่วนใหญ่ที่เซ็นต์ยินยอมให้ก่อสร้างทั้งนั้น คือคนที่มารู้ตัวเอาว่าถูกกรมชลฯ หลอก หลังจากที่สร้างเสร็จแล้วทั้งนั้น ส่วนคนส่วนน้อยที่เป็นผู้เสียสละล้มหายตายจากไปนานแล้วครับ (ก็ถูกไอ้ส่วนใหญ่นี่แหละบี้ตาย) มีคำพูดที่ว่า ไม่ว่าโครงการไหนก็มีปัญหาทั้งนั้น ถ้ามัวแต่สนใจปัญหาก็ไม่ต้องสร้างกันพอดี สูตรสำเร็จคือ สร้างก่อน แล้วค่อยแก้ปัญหาทีหลัง ไม่ทราบว่าเคยได้ยินกันมาบ้างหรือเปล่าครับ

ถ้าคุณเล่นเกมส์ตัวเลขเป็น คุณก็สามารถทำให้ส่วนน้อยกลายเป็นส่วนใหญ่ได้ ถ้าคุณเล่นเกมส์ตัวเลขเป็น คุณก็สามารถดึงสื่อให้หันมาสนใจได้ คิดเอาก็แล้วกันว่าระหว่างข่าว "โครงการประตูระบายน้ำแม่สอยเดินหน้า มีผู้คัดค้านเพียง 50 ราย" กับข่าว "กรมชลประทานอ้างพระราชดำริหมกเม็ดโครงการไทยเข้มแข็งพันล้าน" อันไหนจะอยู่หน้าแรกได้นานกว่ากัน และถ้าคุณเล่นเกมส์ตัวเลขเป็นศาลปกครองก็จะฟังคำร้องของคุณ




โครงการกระจุ๋มกระจิ๋มดีใช่มั้ยครับ อย่าหลงทางกับขนาดของภาพ มองดูให้ดี
ขนาดความกว้างของสันคันประตูระบายน้ำ กว้างขนาดรถบัสวิ่งสวนกันได้


เกมส์ตัวเลข ยังเป็นเกมส์ของเวลาด้วยเช่นกัน อันที่จริงความคิดเรื่องโครงการประตูระบายน้ำแม่สอยมีมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ไม่มีการก่อสร้าง เพราะไม่มีงบประมาณ เพิ่งจะมาสบช่องเอาตอนงบไทยเข้มแข็ง (เวอร์ชั่นแบ่งกันกิน) โครงการนี้ถูกจับยัดลงในไทยเข้มแข็ง ซึ่งมีแต่รูรั่ว รีบอนุมัติ รีบกิน รีบเช็คบิล ไม่แปลกใจกันเหรอครับ ที่โครงการระดับไม่ถึงพันล้าน (เก้าร้อยกว่าล้านเอง-ฮา) โครงการนี้ถึงได้ รวดเร็วปานซามูไรชัดดาบ ตามปกติแค่ประกวดราคาจ้างที่ปรึกษาก็ปาเข้าไปสองสามเดือนแล้ว ออกแบบอะไรจะไวปานนั้น ศึกษาผลกระทบเรียบร้อยอีกต่างหาก สมกับเป็นโครงการแดกด่วน (Fast-Food) อย่างแท้จริง ว่ากันว่ารัฐบาล ปชป. จะอยู่ได้ไม่นาน ถ้าเราเตะถ่วงไปได้เรื่อย ๆ แป๊บ ๆ ก็เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เปลี่ยนนโยบายใหม่ เผลอ ๆ ประตูระบายน้ำก็อาจจะกลายเป็นแค่เขื่อนยางก็ได้นะครับ (ก็เงินมันหมดแล้ว กินกันอิ่มแล้ว จะเอาอะไรกันนักหนา-ฮา)


ถ้าเราตั้งเป้าสู้เพื่อชนะ เราอาจทำได้ไม่สำเร็จ แต่ถ้าเราตั้งเป้าสู้เพื่อแพ้ บางทีแล้วเราอาจจะชนะก็ได้ครับ






การประชุมคืนนั้นจบลงอย่างไม่มีข้อสรุป ผมไม่ได้พูดอะไรในที่ประชุมมากเหมือนกับที่เขียนในบล็อกนี้หรอกครับ ผมรู้ดีว่าชาวบ้านไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะรับรู้เรื่องที่ผมเขียนนี้ได้ แม้จะพูดด้วยความหวังดี แต่บางทีมันอาจเป็นภัยได้เช่นกัน

เรื่องนี้ขำหัว (คาใจ) ผมตั้งแต่ผมกลับจากแม่สอย เดิมทีผมบอกกับพี่มะอึกไว้ก่อนเข้าแม่สอยว่าผมคงจะไม่เขียนอะไรเกี่ยวกับแม่สอย แต่มันขำหัวมาก กินน้ำเค้าคำนึง ต้องหาบน้ำคืนสิบหาบ นับประสาอะไรกับน้ำใจที่ได้รับในคืนนั้น ผมได้แต่หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนในเอนทรีนี้จะเป็นประโยชน์กับภาคีฯ ในการเป็นพี่เลี้ยงในการต่อสู้เพื่อชาวแม่สอย หวังว่ามันจะทดแทนคุณข้าวน้ำแม้เพียงสักนิดก็ยังดีครับ





เพลงปิงเอยแม่ข้า
ศิลปิน สุนทรี เวชานนท์, ปฏิญญา ตั้งตระกูล, ถวิล สุวรรณ์, แค็ท รัตติกาล
อัลบัม เพลงรักเชียงดาว

ขอบคุณภาพจากบล็อกคุณไทบ้าน

แม่สอย..อย่าร้องไห้..เราจะอยู่เคียงข้างท่าน
http://www.oknation.net/blog/thaibaan/2009/12/01/entry-1
แม่สอย...อย่าร้องให้..ตอน2 
http://www.oknation.net/blog/thaibaan/2009/12/03/entry-1


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 69
tengpong วันที่ : 12/09/2010 เวลา : 23.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
อย่าว่าแต่เขียนเอนทรี่เลย

ขนาดเม้นท์ เรื่องแม่สอยในบ้านทั่นแมว

ผมยังต้องทิ้งไว้ข้ามปีเพราะว่า ขำหัว เหมือนกัน
ความคิดเห็นที่ 68
บอย_บางเบิด วันที่ : 25/01/2010 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siwadolrathee

(0)
ขอร่วมขบวนติดตามเรื่องราวแม่สอยไปด้วยคนครับ
ความคิดเห็นที่ 67
MrForever วันที่ : 21/12/2009 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mrforever

(0)
ให้ความเห็นที่เป็นกลางดีครับ ดีแล้วที่ไม่รีบเลือกข้างจากการฟังความแค่ฝ่ายเดียว
เพราะไม่อย่างนั้นกว่าจะตาสว่าง ปลายคางอาจจะปวดเล็กน้อยที่โดนหลอกให้ความจริงข้างเดียวที่ไม่ครบถ้วน

วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการสิทธิ์ลงไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่
และนี่คือสรุปข่าวเหตุการณ์ในวันนั้นครับ

http://www.skyscrapercity.com/showpost.php?p=48742109&postcount=7808
ความคิดเห็นที่ 66
อาคม วันที่ : 06/12/2009 เวลา : 22.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

(0)
โครงการรัฐ ชลประทาน ที่ทำกิน ความเดือดร้อนของชาวบ้าน การต่อสู้ ประท้วง คอรัปชั่น ฯลฯ...
ความซ้ำวน ที่หมุนเวียนกับสังคมไทย
การหยิบกรณีศึกษาโดยใช้ Area Base ผุดขึ้นทั่วประเทศทุกจังหวัด
แต่โดยเนื้อและแก่นมีความคล้ายเหมือนกัน ตามที่คุณปรัตยานำเสนอ
ไม่มีมีสูตรสำเร็จ เพราะความแตกต่างของชุมชน พื้นที่ ระดับการมีส่วนร่วม และPower ในการต่อรองและแชร์ผลประโยชน์
บทสรุปก็คือสิ่งที่คุณปรัตยาได้เป็นกุนซือแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 65
ปรัตยา วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
คุณไทบ้าน ความคิดเห็นที่ 38

ผมก็ชมคุณไทบ้านนั่นแหละครับ (ฮา) อ่า ... อยากมีเบอร์สายตรงแบบนี้มั่งจัง จะได้โทรไปรบกวนให้ช่วยเคลียร์ใบสั่ง พอดีสะสมเอาไว้เยอะ แหะ แหะ


คุณหน่อผุด ความคิดเห็นที่ 39

ขอบคุณครับ


พี่ภาณุมาศ ภาณุมาศ_ทักษณา ความคิดเห็นที่ 40

คันกั้นน้ำเป็นสิ่งที่ต้องทำเวลาสร้างฝาย (ขนาดใหญ่) หรือประตูน้ำครับ แต่ก็อย่างที่พี่บอกนั่นแหละครับ ถ้าเราขุดลอกร่องน้ำด้วยจะแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น แต่นักการเมืองไม่ค่อยชอบหรอกครับ ถ้าขุดลอกช่วงสั้น งบน้อย ก็กินไม่ได้ ขุดลอกช่วงยาว ๆ เค้าก็มักจะให้ทหารช่างเป็นคนทำ กินไม่ได้อีก สู้เสริมคันกั้นน้ำไม่ได้ครับ กินได้เยอะดี


คุณสายลมที่ผ่านมา ความคิดเห็นที่ 41

สงสัยจะจริงอย่างว่าครับ


ครูรวงข้าวล้อลม ความคิดเห็นที่ 45 , 46

อ้าว ครูเพิ่งรู้เหรอครับว่าผมน่ารัก อิอิ


คุณ Cat@ ความคิดเห็นที่ 47

บางครั้งเจริญขวัญก็รำเป็นกลอน และเรอเป็นกลอนด้วยครับ


คุณแม่มด ความคิดเห็นที่ 48

ของจริงต้อง "ปากร้าย ใจงาม" ครับ ฮี่ ๆๆๆ


คุณ พร-หล้า ความคิดเห็นที่ 49

จะว่าได้อย่างไรครับ แค่แวะมาอ่านก็ดีใจแล้ว


คุณ แม่ตู คุณแม่ของ TonLewเองค่ะ ความคิดเห็นที่ 50, 51

บล็อกของปรัตยา เป็นบล็อกประเภทผีเข้า-ผีออกครับ (ฮา)


คุณชัย แมนยู ChaiManU ความคิดเห็นที่ 52, 53

เอนทรีแนว soft core เมนต์ง่ายกว่าครับ เอนทรีของคุณชัยเขียนกลาง ๆ ไม่ได้เจาะพื้นที่แม่สอยตรง ๆ ทำให้ได้ภาพในมุมที่กว้างกว่าครับ


คุณเด็กการะเกด ความคิดเห็นที่ 54

ถ้าเรามองเชียงใหม่จากมุมมองการเมืองเพียงมุมเดียว เชียงใหม่ก็น่าเบื่อแบบไม่มีเหตุผลจริง ๆ นั่นแหละครับ แต่ในชีวิตจริง เชียงใหม่ยังมีบริบทต่าง ๆ อีกหลายมุมให้เลือกมอง ขอบคุณมากครับที่อาสาให้ความช่วยเหลือ ชาวแม่สอยได้รับรู้คงจะดีใจครับ


คุณยากันยุง ความคิดเห็นที่ 55

จะให้ไปจ่ายค่าปรับที่ไหนดีหละครับ (ฮา)


คุณ ardusias ความคิดเห็นที่ 56

เอ้าชาวโอเคที่ไปทริป และคุณแพรจารุ มารับความระลึกถึงโดยเร็ว เดี๋ยวจะบูดนะขอบอก (ฮา)


คุณสิริปตี ความคิดเห็นที่ 57

อ่า ... นะ คุณครูสิริปตี (ขอบคุณที่เป็นห่วงเป็นยางนะครับ)


คุณซันญ่า ความคิดเห็นที่ 58

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับ


คุณ ครูแดง ความคิดเห็นที่ 59

ในความยากลำบากของทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ชาวบ้านไม่มีทางเลือกมากนักครับ


คุณ driftworm ความคิดเห็นที่ 61

ผมจงใจใส่ s ครับ เลยใส่ s ในรูปภาษาไทยด้วย เพื่อเน้นให้เห็นว่า เกมที่ว่าไม่ได้มีเพียงแค่เกมเดียว มีหลายเกมซ้อนกันอยู่เป็นสเต็ป พอเราแก้เกมนี้ได้ ก็ต้องแก้เกมต่อ ๆ ไปครับ เอ ... คุณ driftworm มอง NGO ในแง่ร้ายเกินไปหรือเปล่าครับ (ฮา)


บก. ชาลี BlueHill ความคิดเห็นที่ 62

ใครบอกคุณชาลีเหรอครับว่า ผมปากร้ายไปบ้าง? ผมหนะไม่ใช่คนแบบนั้นหรอกครับ ผมหนะปากร้ายตัวพ่อเลย (ฮา) ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยประสานงานไปยังศูนย์ข่าวภูมิภาคและกองบก.คมชัดลึก แม้จะหวังอะไรได้ไม่มาก แต่ก็ยังเรียกว่าความหวังครับ คนแม่สอยคงดีใจถ้าได้รับรู้ครับ


พี่มะอึก ความคิดเห็นที่ 63

ไม่เป็นไรครับ ผมรอได้ (ฮา)


คุณ NN1234 ความคิดเห็นที่ 64

จริงครับ




ความคิดเห็นที่ 64
NN1234 วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

(0)
"น้ำ"หากมีแต่พอดี...จะมีความสุข และ..............
"น้ำ"หากมีแต่พอตามต้องการจะมี"เศรษฐกิจ"..........
"ความรู้"เมื่อมาคู่กับ"น้ำ"...จะเกิดประโยชน์สูงสุด.....
ความคิดเห็นที่ 63
มะอึก วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
เข้ามาอ่านอีกหลาย ๆ รอบ
ผมก็ยังเขียนเรื่องแม่สอยไม่ได้ซะที
.
ความคิดเห็นที่ 62
BlueHill วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
คุณปรัตยา นับว่าเป็นคนมี่มีจิตใจสาธารณะจริง ๆ แม้จะมีคนบอกว่า ปากร้ายไปบ้างก็ตาม

ผมรับหน้าที่ประสานไปยังศูนย์ข่าวภูมิภาคและกองบก.คมชัดลึก แต่อย่าคาดหวังอะไรมาก ก็อย่างที่คุณปรัตยาเขียนเหตุผลไว้นั่นแหละครับ
ความคิดเห็นที่ 61
driftworm วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(0)
อ่านถึงภาพป้ายระดับ +๒๖๙ ก็เกือบถอดใจละ เจ็บตาขวา (ไม่เกี่ยวกับโชคลาง ซ้าย-ขวาอะไรนะ)
เหตุเพราะรักปรัตยา เลยเผลออ่านจนจบ อูย ปวดถุงใต้ตาขวาจังเลย

อย่างที่บอก อ่านถึงกลางๆกระทู้ ก็เริ่มคิด งานเอ็นจีโอ .... ปรัชญาของงานเอ็นจีโอ
NGO กำเนิดขึ้นด้วยฝีมือทำคลอดของทุนนิยมตัวเอ้เองแหละ - นี่เป็นข้อที่ตงิดใจของผมมานาน
ก็ตามประสาเผด็จการทรราชใบแบบมาเคียเวลลี่ ต้องฉลาดที่จะเปิดรูหายใจ ฉวยใช้เป็นข้ออ้างว่า
ตูก็มีคุณธรรมนาเฟ้ย(อีกด้วย) แต่ตูและสังคมต้องยึดหลัก max.utility นะเฟ้ย(ไม่ทิ้งเด็ดขาด)

หลายๆกรณี เหมือนกับประท้วงเพื่อประท้วง ประท้วงเพราะมันอยู่ใน job description ก็ถูกละที่
ในใบกำหนดขอบเขตหน้าที่งานมันก็ยืนอยู่ข้างผู้เสียเปรียบโดยไม่เป็นธรรม แต่ในสังคมมีกรอบคิด
อย่างอื่นมาร่วมพิจารณาอยู่ด้วยหลายกรอบ

ลองเอาผู้เกี่ยวข้องมาใส่แผนผังรูปสามเหลี่ยมสามมุมนะครับ
แบบที่ ๑ : ----> ชาวบ้านที่ถูกรอนสิทธิ์โดยไม่เป็นธรรมและถึงขั้นสูญสถานภาพความเป็นมนุษย์ ๑๐ คน -----> ชาวบ้านที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ ๕๐ คน -----> กลุ่มข้าราชการสมคบนักการเมืองชักหัวคิวโครงการรวมร้อยละ ๗๐ ------>

แบบที่ ๒ : -----> ชาวบ้านที่สูญเสียประโยชน์ ๑๐ คน -----> ชาวบ้านที่ได้ประโยชน์ ๔๐-๕๐ คน -----> กลุ่มข้าราชการสมคบนักการเมืองชักหัวคิวโครงการร้อยละ ๗๐ ----->

โดยหน้าที่ (ตามความเข้าใจของผมเอง) จนท.เอ็นจีโอก็จะยืนอยู่กับมุมแรกเสมอ ไม่ว่าในแผนผังที่ ๑ หรือ ๒
แต่จะเห็นว่าตรรกของแบบที่ ๑ กับแบบที่ ๒ มีความแข็งแรงไม่เท่ากัน มีความชอบธรรมไม่เท่ากัน

เมื่อ NGO มายืนเคียงข้างมุมแรกในแบบที่ ๒ จึงอาจถูกตีความว่า "ค้านตะพึดตะพือ" ค้านเพราะเป็น job description
และตรรกจะชวนให้คิดว่า ค้านเพราะหมั่นไส้คนหากินกับการชักหัวคิวอย่างไร้ยางอาย(ซึ่งไม่ผิด แต่ประเด็นข้อต่อสู้จะทำให้ต้องเหนื่อยมากกว่านั้นอีกเยอะ)

ผมมีข้อสังเกตส่วนตัวว่าหากมองในกรอบใหญ่ซึ่งตรงกับแผนผังแบบที่ ๑ คือเป็นไปตามหลักสังคมว่าประโยชน์เล็กขึ้นกับประโยชน์ใหญ่ เอ็นจีโอจะยกข้อต่อสู้ว่าอย่างไร โชคดีที่แบบที่ ๑ มีตรรกที่แข็งแรงว่าด้วยหลักประกันมนุษยภาพตามปฏิญญาสากล คนแม้คนเดียวก็สมควรได้รับการปฏิบัติต่ออย่างเป็นธรรมในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ที่ต้องใช้กุศโลบายจัดการอย่างเหมาะควรต่อความเป็นมนุษย์

แต่ถ้าไม่มีเหตุอันควรถือว่าเป็นการลิดรอนความเป็นมนุษย์ละ? เอ็นจีโอยังจะลงปฏิบัติการหรือไม่ อันนี้ข้อสงสัยส่วนตัว และก็ตอบตัวเองว่ามีเหตุการณ์เป็นอันมากในโลกที่ เอ็นจีโอ พิจารณาถ่องแท้แล้วก็ไม่เข้าไปแตะ เขามีวิจารณญาณดีอยู่แล้ว
.......................................

ที่หัวหน้าแดนยกเรื่องเกมของตัวเลข (เกมไม่ต้องใส่ s เอ๊ย ไม่ต้องใส่ ส เสือ ทัณฑฆาต)
นั่นคือเรื่องของ ความแข็งแรงของตรรก ครับ ในบางชุมชนเรียกอย่างนั้น
..... เป็นความรู้สั่งสมที่หัวหน้าแดนเอามาปล่อยในนี้บ่อยๆอะครับ ผมเป็นพวก"ครูพักลักจำ"
.................................
เย็นย่ำสนธยาค่อยไปอ่านคารมคุณชัยมนูมั่ง ตอนนี้ขอไปบ้างานก่อน
ก็ตาชัยมาค่อนว่าผมว่างงานเนอะ แหม..ก็ทำงานอยู่บ้าน ลุกไปขายของ ลุกไปซ่อมเครื่อง ลุกไปรับโทรศัพท์ ลุกไปคุยกับเซลส์แมน ทุกครั้งก็กลับมามาหน้าเครื่องได้ตลอดเวลา .... เฮ้อ เอาไว้อ่านของตาชัยพรึ่งนี้ละกัน

ความคิดเห็นที่ 60
TonLewเองค่ะ วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 12.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
สวัสดีค่ะพี่ปรัตยา
วันพ่อไปเที่ยวไหนกันคะ
..
ต้นหลิวไม่อยู่บ้านสองวันทั้งเสาร์อาทิตย์เลย ^^
ความคิดเห็นที่ 59
ครูแดง วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

(0)
-มาอ่านคำตอบ ด้วยความขอบคุณค่ะ

-ขอเอาใจช่วย ให้ผู้ใช้น้ำอย่างมีประโยชน์ ล้อมไฟไว้จนหมดเชื้อ "คิดได้ดี"
ความคิดเห็นที่ 58
ซันญ่า วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 02.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

(0)
แล้วก็ได้เห็นภาพที่กลัวจะได้เห็นที่สุด คือชาวบ้านมารอต้อนรับ ไม่มีคำถามให้ได้ยินสักคำว่าทำไมมาช้า? ไม่มีคำบ่นให้ได้ยินสักคำว่าเบื่อที่จะรอ มีแต่กุลีกุจอจัดน้ำท่ามาต้อนรับ จัดเตรียมสำรับข้าวปลาอาหารมาเลี้ยงดู ไม่มีปริปากสักคำว่ารีบ ๆ กินหน่อยจะได้คุยกัน กับข้าวถูกเสริฟมาไม่ขาดสาย กินกันจนอิ่มก็ไม่มีทีท่าว่าจะเร่งรัดให้คณะบล็อกเกอร์ไปฟังการบรรยายสรุป พวกเขารออย่างอดทน
....

.......

อดทนนะคะ คนเรามีแขกบ้านมาเยือน คนนอกบ้านนอก มักภูมิใจ

ซันญ่าอ่านเสีย หลายหนเลย

............ตามไปอ่าน ของท่านอื่นๆ ปัญหา ของชุมชน

ที่ไม่ลงตัว จะชี้ตรงไหนก็ได้ แต่ผลกระทบ เป็น

ของผู้ร่วมหุ้นส่วน ในคำว่า คนไทย....เดือดร้อนลำบาก

..............เห็นปัญหาของคนที่อยู่ไกลปืนเที่ยง เป็นเรื่องเล็กน้อย

...............ความพ่ายแพ้ของประชาชน มักได้เพียงความอาดูลย์........เป็นผลรับ

............
ความคิดเห็นที่ 57
สิริปตี วันที่ : 04/12/2009 เวลา : 01.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siripatee
You are what you eat.You are what you write.

(0)
ไม่ฉะบาย หายบ้างอะยัง
แต่กว่าจะดีขึ้น คงหมดยาหลายโดสนะ
สงสารคนจัดยาจัง
คงคิดความสัมพันธ์ของน้ำหนักคนกับน้ำหนักมวลยา อิอิ
แต่ถึงอย่างไร รสปากก็ยังคงเข้มแข็ง คงเส้นคงวาอยู่นะ

Get well soon & Take care
ปล. สอนไม่ค่อยเป็น เล่นมันอย่างเดียว 55
ความคิดเห็นที่ 56
ardusias วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 22.54 น.

(0)
เขียนได้ชัดเจนและเห็นมุมมองอีกด้านของการเคลื่อนไหวภาคประชาชนค่ะ ชาวโอเค ชางโอเคจริง ๆ ขออนุญาตเจ้าของบ้านฝากกำลังใจและความระลึกถึงไปยังพี่ยายและชาวโอเคที่ร่วมในทริปนั้นด้วยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 55
ยากันยุง วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

(0)

เอาใบสั่ง มาแปะค่าาาาาา

ประชันกันเลยยยยยย

ผลงานมีคุณค่าท้างน้านนนนนน
ความคิดเห็นที่ 54
เด็กการะเกด วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 20.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kara
จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยหัวใจที่ร่าเริง..... 

(0)
วันนี้เขียนได้ดีมากคะ
..........รู้สึกรักและสงสารแม่สอย ขึ้นมามาก
ทั้งๆ ปกติแล้วเบื่อเชียงใหม่ ((โดยไม่มีเหตุผล)))
พี่ปรัตยา ทำให้เรารู้สึกอยากไป อยากช่วย
อยากทำอะไร เพื่อชาวบ้านกลุ่มนี้บ้าง
......มีอะไรให้ช่วยก็ติดต่อมาแล้วกัน...
หรือไม่ก้อบอกโครงการดีๆ ผ่าน ตาชูแมนยัย (ตาชัยแมนยู)) มานะคะ ด้วยความยินดีคะ
ความคิดเห็นที่ 53
ChaiManU วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
ตอนแรกที่ตั้งใจเขียนเอนทรี ก็ไม่แน่ใจว่า จะไปบั่นทอนกำลังใจชาวบ้านมากกว่า จะเป็นการช่วยเหลือหรือเปล่า แต่ยังดี ที่มีเอนทรีมาช่วยไว้ เรื่องของผมจึงได้ soft ลงไปทันตาเห็น

นายแน่มาก ทาเคชิ
ความคิดเห็นที่ 52
ChaiManU วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
มาเช็ค rating

ดูเหมือนว่า Soft core จะถูกใจผู้บริโภคมากกว่าจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 51
TonLewเองค่ะ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
ลืมบอกว่าวันนี้ "สาระล้วนๆ จริงๆ เลยค่ะ" ^^
ความคิดเห็นที่ 50
TonLewเองค่ะ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 18.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
แม่ตูสงสัยว่า
(พี่ต้นปรัตยา ต้องเป็รรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯปลอมตัวมาแน่ๆ เลย)
..
ใช่ป่าวคะ
..
ปล.ไปเที่ยวกันมาน่าหนุกหนานนะคะ
ความคิดเห็นที่ 49
พร-หล้า วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 18.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/karnpipatch
~แค่ผู้หญิงธรรมดาจอมเพ้อเจ้อ...~

(0)
มาอ่านประดับความรู้

แหะๆ คงไม่ว่ากันนะคะ
ความคิดเห็นที่ 48
แม่มด วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/deardog

(0)
ไม่รู้เหมือนกันว่า NGO เรียนจบมาจากโรงเรียนเดียวกันหรือเปล่า แนวทางการต่อสู้ถึงได้เหมือนกันทุกที่ และมักจะจบลงแบบเดียวกันทุกที่เสียด้วย คือแพ้ ไม่ได้แพ้ใครหรอกครับ แพ้ทางตัวเองนั่นแหละ
...

อันนี้...คอร์นเฟิร์มว่าเป็นคุณปรัตยาตัวจริง..

...
เกมส์ตัวเลข...น่าคิดนะคะ...
ผู้เกี่ยวข้องน่าจะลองพิจารณาดู
...
ความคิดเห็นที่ 47
Cat@ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

(0)
ความคิดเห็นที่ 16
เจริญขวัญ

ร่ายเป็นกลอน

ได้สุดยอด
ความคิดเห็นที่ 46
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
เข้ามาบอกอีกครั้งว่า ชอบมากกค่ะ ถูกใจนะ ที่ปรับภาพให้ใหม่หน่ะ
ความคิดเห็นที่ 45
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 15.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
เพิ่งมีความรู้ลึก ๆ เกี่ยวกับแม่สอย จากกระทู้นี้นี่หล่ะจ๊ะ

ขอบคุณมากกกค่ะ คุณปรัตยา

น่ารักจริงๆ



..................................

ช่วยไปตรวจให้ใหม่นะคะ

ยังค้างคาใจอยู่นะ กับคอมเมนท์บ้านนู้น



พ่อของครูน่ารักนะครับ




ปล. 1 รูปสด ๆ น่าจะลดความอิ่มตัวของสีลงหน่อยนะครับ

ปล. 2 ผมไม่มีเสื้อสีชมพู

.......................................

ปรับให้แล้วนะคะ

คุณปรัตยา ช่วยสื่อสารกลับด้วยนะจ๊ะ

ดีขึ้นไหม
ความคิดเห็นที่ 44
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)

อย่าจับแรง เดี๋ยวมันจะ.......จุก
v
v
v
v
v
v
ความคิดเห็นที่ 43
ปรัตยา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
อ่า ... นะ จ่า


ความคิดเห็นที่ 42
จ่าจินต์ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

(0)
แม่สอยอย่าร้องไห้..
จ่าร้องก่อนแล้วกัน.
พี่ปรัตยา..หายดีหรือยัง.ไข้จับ.
ไข่นะ..
ความคิดเห็นที่ 41
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 13.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)

เมื่อไหร่ประเทศไทยจะมีนักการเมือง มีดวงตาที่เห็นธรรมกันเสียที

สงสัยต้องจับไปบวช จนกว่าจะได้นิพพาน ถึงค่อยมาเป็นนักการเมือง 55555555+

ถึงตอนนั้น สงสัยประเทศเราจะต้องปกครองระบอบอื่น เพราะไม่มีนักการเมืองอีกเลย
ความคิดเห็นที่ 40
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 13.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

(0)
อ่านไป คิดตามไป แยกที่ละประเด็น..

โครงการทำนองนี้ ที่ไหน ๆ ก็มีข้ออ้างเดียวกัน เหมือนตรายางที่ทางการใช้สำหรับประทับบนหัวกระดาษเรียบร้อยแล้ว

ยิ่งอ่านยิ่งเห็นความโง่งั้งในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของนักการเมือง

คราวที่น้ำท่วมหาดใหญ่และกำลังลดลงนักการเมืองท้องถิ่นชื่อ ไพร พัฒโน บอกชาาบ้านว่า หลังน้ำลดคงจะต้องทำทำนบกันน้ำให้สูงขึ้น

เป็นคำตอบที่ทุเรศสุด ๆ ไม่ต่างจากกรมชลประทานตะบี้ตะบันจะสร้างเขื่อนที่โน่นที่นี่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนไม่หยุดหย่อน

ทำไมแม่มมันไม่คิดถึงสาเหตุของน้ำท่วมบ้างว่า มันเป็นเพราะร่องสำหรับระบายน้ำมันตืนเขิน แม่น้ำธรรมชาติมันถูกตะกอนทับทมทั้งโดยธรรมชาติคือต้นไม้ล้มทับและสิ่งปลูกสร้างล้มทับ

ไม่มี่วันมานี้อ่านข่าวบ้านชาวบ้านที่ริมตลิ่งพังลงน้ำแล้วหัวเราะไม่ออก สงสารขาวบ้านที่ต้องเสียบ้านไปในน้ำก็สงสาร

สงสารแม่้น้ำที่ต้องมีซากบ้านเรือนลงไปเป็นเครื่องกีดขวางทางน้ำไหลก็สงสาร

แต่นักการเมืองแม่มมันไม่คิดถึงต้นเหตุจริง ๆ

คิดแต่ว่า ปีนี้น้ำท่วมกี่เมตร ปีหน้าก็ของบมาสร้างทำนบให้สูงกว่านั้นหน่อยหนึ่ง น้ำจะไม่ท่วม

555 อยากหัวเราะทั้งน้ำตาจริง ๆ พับผ่า

เมื่อไหร่ประเทศไทยจะมีนักการเมือง มีดวงตาที่เห็นธรรมกันเสียที

ผมจึงแปะป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลจัดงบขุดลอกแม่น้ำไว้ไงครับ คุณปรัตยา !
ความคิดเห็นที่ 39
หน่อผุด วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

(0)
มาอ่านแล้วค่ะ
ความคิดเห็นที่ 38
ไทบ้าน วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
ท่าน ปรัตยา..เขียนถึงผม..ผมถือว่าเป็นคำชมทั้งหมด

ความจริง....แนวคิดของผมคือ..ชอบประสานข้อมูล
จาก3ฝ่าย..ทั้ง เอ็นจีโอ นักวิชาการและภาคการเมือง
ไม่ปฏิเสธทุกฝ่าย..เพื่อแก้ไขปัญหาครับ..ตัวอย่างเช่นกรณี..ช่วยยายบุญ..ส่วนกรณีนี้..ผมโทรประสาน..เลขานุการ..ส่วนตัว..ของนายกรัฐมนตรี..เมื่อเช้าแล้ว
เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียน กรณีแม่สอย..ผมจะร่วมมือด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 37
ปรัตยา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
ยกที่ 2 เริ่มได้

คุณแพรจารุ ความคิดเห็นที่ 14

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในที่สุดเราก็ดั้นด้นไปจนถึงครับ (ตอนนั่งรถจามมั่งรึเปล่าครับ - ฮา) อันที่จริงโครงการแบบนี้พวกโอเคเค้าชอบนะครับ แต่เสียดายที่โอเคเนเจอร์เค้าไม่ได้ไปร่วม มีคุณเต็งพ้งไปคนเดียว คิดดูสิครับถ้ามีเลนส์มีชาติมีตระกูลของบล็อกเกอร์บูลฮิล และนิทรรศการถ่ายภาพของบรรดาสมาชิกโอเคเนเจอร์ นักเขียนฝีมือดีอีกนับสิบ แถมด้วยนักกฏหมายเนเจอร์ มันจะอลังการงานสร้างขนาดไหน (ฮา)


พี่นุ้ย Dogstar ความคิดเห็นที่ 15

เสียงของชาวบ้านจะดังได้ด้วยก้องเอิ้นครับ (ฮา) ถ้าดึงสื่อมาเล่นได้ รัฐมนตรีก็ต้องฟัง ถ้าดึงสื่อให้สนใจไม่ได้ ก็ไร้ความหมายครับ


คุณเจริญขวัญ ความคิดเห็นที่ 16

บทกวีแบบนี้ ต้องมาอ่านด้วยนะครับ ลองจินตนาการภาพดูสิครับ อ่านบทกวีริมน้ำปิงท่ามกลางสายหมอก อูวววว (กร้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกก)


คุณสุภาวัลย์ Supawan ความคิดเห็นที่ 17

หงุดหงิดแบบนี้ ต้องไปทัวร์นะครับ ติดต่อได้ที่บล็อกเกอร์แพรจารุครับ (ฮา)


คุณป๋าโซ น้ำทะเล ความคิดเห็นที่ 18

แหม ใครจะกล้าเหน็บป๋าโซกันหละครับ (ฮา)


พี่มะอึก ความคิดเห็นที่ 19

อันนี้พี่ต้องลองเขียนดูครับ แม้จะยากสักหน่อย แต่ผมเชื่อว่ามีคนเข้าใจครับ


คุณบายศรัย ความคิดเห็นที่ 20

เพียงแวะมาชม ก็นิยมหลายครับ


พี่วีร์ ดินดำน้ำชุ่ม ความคิดเห็นที่ 21

น่าเสียดายเหมือนกันครับที่พี่วีร์ไม่ได้ไป แต่ก็นั่นแหละความจำเป็นของชีวิตมันบังคับ ถ้าพี่ไปเราคงได้มุมมองที่แหลมคมอีกมุมนึงครับ


พี่น้อย komyos ความคิดเห็นที่ 22

คิดว่าคงป่วยยาวไปถึงหลังวันที่ 6 ครับ (ฮี่ ๆๆๆ)


ป๋าคนโทใส่น้ำ ความคิดเห็นที่ 23

ใครว่ากันหละป๋า ผมคิดว่าคนในโอเคนี่เค้าชอบแนว soft core กันมากกว่านะ แนว hard core เค้ารับกันไม่ค่อยได้แหละ แต่ก็นั่นแหละ ไม่ต้องไปสงสารมันหรอก ชัย แมนยูหนะ (ฮา)


คุณชมพู ภูคา chompoopookha ความคิดเห็นที่ 25

อ้าว แล้วรู้ได้ไงครับว่าผมไม่นั่งเทียนพรรษาเขียน (ฮา)


คุณ ครูแดง ความคิดเห็นที่ 26, 27

น้ำน้อยไม่จำเป็นต้องแพ้ไฟเสมอไปครับ มันอยู่ที่วิธีใช้น้ำ วิธีบริหารจัดการน้ำ ถ้าเราเอาน้ำที่มีอยู่น้อยสาดลงไปตรง ๆ ที่กองไฟ นอกจากไฟจะไม่ดับแล้ว น้ำที่มีก็จะหมดอย่างรวดเร็วอีกต่างหาก แต่ถ้าหากเราใช้น้ำที่มีอยู่น้อย ล้อมไฟเอาไว้ สักพักนึงเมื่อเชื้อไฟหมด น้ำน้อยก็ชนะไฟได้ครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น คนที่ใช้น้ำต้องมองสถานการณ์ด้วยภาพที่เป็นจริงก่อนครับ


คุณจูน june13 ความคิดเห็นที่ 28

สันติดีที่สุดครับ แต่ถ้าสันติไม่ได้ กฏหมายดีที่สุดครับ


น้อง cozy ความคิดเห็นที่ 30

ผมคิดว่าการใช้คำว่า "ขำหัว" มันแสดงภาพได้ดีที่สุดครับ คาใจมันก็น้ำหนักน้อยไป หนักใจมันก็หนักเกินไป cozy มองภาพชัดไปครับ ภาพจริง ๆ ตอนนี้ก็คือ โครงการอนุมัติแล้ว งบมาแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย ชาวบ้านส่วนน้อยไม่เห็นด้วย แต่โครงการนี้จะเป็นประโยชน์จริงหรือไม่ มีการทุจริตจริงหรือไม่ ไม่มีข้อมูลครับ


คุณชมพู ภูคา chompoopookha (อีกรอบ) ความคิดเห็นที่ 31

เชื่อป๋าโซมาก ๆ ระวังลูกออกมาได้ไปเก็บหมากพร้าวนะ (ฮา)


คุณเฟิงสุ่ย feng_shui ความคิดเห็นที่ 32

แหะ แหะ เจ้าหนี้แท็คมาเองเลยวุ้ย เขียนแน่คร้าบ เขียนแน่ รอนิ๊ดนุงนะคร้าบบบ


ป้าตุ้ย Patui ความคิดเห็นที่ 33

ผมเองก็ยังไม่ได้ไปเยี่ยมตามเอนทรี เวียงแหงเวียงแห่งรัก กะเค้าสักเอนทรีเลยครับ เดี๋ยวว่าจะตระเวนไปเยี่ยมเหมือนกันครับ


คุณสายลมที่ผ่านมา ความคิดเห็นที่ 34

555 พวกเรารู้เท่า ๆ กัน นั่นแหละครับ ที่เขียน ๆ กันนี่เป็นเรื่องของมุมมองมากกว่า เพราะได้ข้อมูลมาเท่า ๆ กัน ผมคิดว่าทุกความคิดเห็นมีค่ากับภาคีฯ ครับ


คุณบอย_บางเบิด ความคิดเห็นที่ 35

ยินดีอย่างมากเลยครับ ที่เป็นประโยชน์กับคุณบอย


คุณชัย แมนยู ChaiManU ความคิดเห็นที่ 36

ผมเข้าใจครับ ว่าคุณอยากแสดงความรู้สึกยินดีที่มันได้ประโยชน์ ว่าแต่ว่าทำไมรูปที่คุณเอามาแปะ ถึงต้องมีเมาส์ชี้ที่เอนทรีคุณหละ แบบนี้มันแอบแฝงนี่หว่า ทำไมไม่ชี้ของคุณไทบ้านหละ ทำไมไม่ชี้ที่ของผมหละ มันส่อเจตนาชัด ๆ แบบนี้มาประสานงากันต่อดีกว่ามะ :P



ความคิดเห็นที่ 36
ChaiManU วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)

แม้จะเขียนได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ได้แจ้งเกิดเหมือนกันล่ะว้า

สามประสาน(งา) น่าจะเกิดประโยชน์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย
ความคิดเห็นที่ 35
บอย_บางเบิด วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siwadolrathee

(0)
ในฐานะคนทำสื่ออิสสระ กำลังติดตามประเด็นนี้ และหาข้อมูลทุกๆด้าน(เท่าที่มี) น่าสนใจครับ
ความคิดเห็นที่ 34
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 11.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
เอาหละสิ จะเมนต์ยังไงกันหละทีนี้ ความรู้เท่าหางอึ่ง แถมยังเป็นอึ่งหางกุดเสียอีกด้วย แถมท่านผู้มีคุณวุฒิก็หลายท่าน ออกความเห็นสุ่มสี่สุ่มแปด (หาร 2 พอดี) อาจโชว์ทุยได้

ยากนะสู้กับภาครัฐ โดยเฉพาะเมื่อข้อมูลไม่พร้อม หรือไม่มีข้อมูล ปิดประตูตายได้เลย เหมือนคำใครนะ จำไม่ได้ (ขี้เกียจจำ) "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" แค่ของเราเองยังไม่รู้ หรือรู้ไม่ครบ ไปรบกับเขาก็ลำบาก

อย่างไรก็ดี สู้กันไปเถอะค่ะ อย่างน้อยเราก็ยังได้ชื่อว่าได้ "สู้" ไม่ใช่นั่งรอชะตากรรม อย่างน้อยก็ได้ทำเต็มที่แล้ว สุดกำลังแล้วเพื่อบ้านเกิด ถิ่นเก่า

เอาใจช่วยนะค่ะ (เพราะคงช่วยอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ - เข้าข่ายที่เขาว่าไว้ข้างต้นมั้ยนี่)
ความคิดเห็นที่ 33
Patui วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 11.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aparat

(0)


อ่านมาแล้ว 3 บ้าน...คุณไท...คุณแพร...คุณชัย...
นี่หลังที่ 4....
ไม่มีความรู้หรอก..แต่อยากอ่านให้ละเอียด...
เพราะคืนนั้นไม่มีขันติที่จะฟัง..เลยไปสวดมนต์นั่งสมาธิดีกว่า....
เข้าใจนะ...แต่พูดไม่ออก....

ความคิดเห็นที่ 32
feng_shui วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

(0)
เยี่ยมมากค่ะ


ทุกเอ็นทรี่ ของคุณปรัตยา ไม่เคยทำให้เฟิงสุ่ยผิดหวัง
ความคิดเห็นที่ 31
chompoopookha วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 10.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

(0)
หัวหน้าคะ คุณป๋าโซ บอกว่าที่เชียงใหม่ มีป้ายสุวรรณภูมิอ่ะค่ะ ... น่าจะติดไว้ให้นักบินดูทาง กันหลง...
ความคิดเห็นที่ 30
cozy วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 10.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

(0)
แต่มันขำหัวมาก

เผลอหลุดคำเมืองมาด้วยนะพี่

อ่านจบแล้วก็ไม่รู้จะว่าไง เรื่องมันอยู่ว่ารัฐอนุมัติ และคนส่วนใหญ่เห็นด้วย ใช่ไหมครับ แต่มันไปกระทบคนกลุ่มหนึ่งอย่างหนักหนาสาหัส โดยเฉพาะวิถีทางชีวิตของพวกเขา

แล้วจะเอายังไง โครงการไม่มีประโยชน์ มีกินนอกใน แบบโครงสร้างไร้สาระเกินเหตุ ทำนองนี้ใช่ไหมครับ

โครงการประตูระบายน้ำแม่สอยมีมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ไม่มีการก่อสร้าง เพราะไม่มีงบประมาณ มาได้งบเอาคราวนี้เลยมีเฮกันใหญ่

ทำไงดีหนอ
ความคิดเห็นที่ 29
ปรัตยา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
กินข้าวแล้ว กินกาแฟแล้ว ต่อไปก็เป็นรายการเช็คบิล ฮี่ ๆๆๆๆ


คุณชัย แมนยู ChaiManU ความคิดเห็นที่ 1, 2

ใครบอกกันหละครับว่าเอนทรีคุณชัยจะไม่ได้เกิด ที่จริงมันเกิดแบบ Trio ครับ คนที่ได้รับประโยชน์สูงสุดคือคนที่อ่านทั้ง 3 เอนทรี คือของคุณชัย คุณไทบ้าน และของผม เพราะเป็นการมองต่างมุมจาก 3 มุมมอง ที่สอดคล้องประสานกันอย่างไม่น่าเชื่อ (ปกติประสานงากัน) แต่ถ้าเลือกอ่านเดี่ยว ๆ ของคุณไทบ้านจะมาแนวมีหลักมีเกณฑ์ (มีสาระมากที่สุดนั่นแหละ-ฮา) ของคุณชัยจะมาแนว soft core ของผมจะเป็นแนวชิมไปบ่นไป hard core ดังนั้น ถ้าใครมาอ่านคอมเมนต์นี้ ผมแนะนำให้อ่านให้ครบทั้ง 3 รส ครับ


คุณไทบ้าน ความคิดเห็นที่ 3, 24

ปัญหาใหญ่ของโคช NGO คือวิธีคิดครับ ตราบใดที่ NGO ยังคิดว่าภาครัฐคิดเหมือนกับ NGO สู้กี่สนามก็แพ้ ในทางเทคนิคแล้ว NGO ต้องทำงานสอดประสานกับรัฐเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด แต่ในทางปฏิบัติในประเทศไทยเรา NGO คือหน่วยงานที่เป็นศัตรูกับรัฐ คนภาครัฐเห็น NGO ที่ไหนก็ร้องยี้ ปิดประตูใส่หน้าทันที อย่าหวังว่าจะได้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์จากรัฐ อย่าหวังว่าจะได้รับความร่วมมือใด ๆ จากรัฐ ดังนั้นหนทางเดียวที่จะสู้กับรัฐได้ก็คือการใช้กฏหมายบังคับให้รัฐให้ความร่วมมือ แม้ว่าจะเป็นความร่วมมืออย่างแกน ๆ ข้อมูลครบบ้างไม่ครบบ้าง แต่มันจะเป็นประโยชน์มากเมื่ออยู่ในศาล ยิ่งรัฐตุกติกมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีหวังที่จะได้รับการคุ้มครองจากศาล เรื่องนี้ผมว่าคุณไทบ้านชำนาญกว่าผม จริงมั้ยครับ ฮี่ ๆๆๆๆๆ


คุณเนวาด้า ความคิดเห็นที่ 4

คุณชัยแกน่ารักครับ ตลกบริโภคประจำแหละ (ฮา) ผมเลยไปบริโภคคืนมั่งจะได้ไม่เสียดุลย์ (ฮา) ถ้าคุณเนวาด้าได้ไปเห็นสีหน้า แววตา ของชาวบ้านในวันนั้นจะยิ่งกว่าอาดูลย์ครับ มันจะขำหัวมากถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่าง


คุณยากันยุง ความคิดเห็นที่ 6

ด้วยความยินดีครับ


คุณ driftworm ความคิดเห็นที่ 7

เขียนยาวก็บ่น เขียนสั้นก็บ่น คนหนอคน เอาใจยากจังวุ้ย :P


คุณคติ Kati ความคิดเห็นที่ 8

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ อันที่จริงผมไม่เป็นอะไรมากหรอกครับแค่ขำหัว คนที่ขาดกำลังใจน่าจะเป็นคนแม่สอยมากกว่า ได้แต่หวังว่ากำลังใจจากคนโอเคเนชั่น จากคุณคติ จะส่งไปถึงพวกเขาครับ


คุณน้องเตี้ย iheartia ความคิดเห็นที่ 10

เป็นความคิดที่ดีครับ ผมชอบนะเนี่ย อ่านที่นี่เมนต์ที่โน่น คนที่โน่นจะได้อยากรู้ว่ามีอะไรที่นี่ โอ้ววว แผนการตลาดสุดยอดจริง ๆ


คุณน้องกุ้ง roselobster ความคิดเห็นที่ 11

แหมคลาดกันนิดเดียวเองครับ ปกติผมหลับดึกกว่านี้ และตื่นเช้ากว่านี้ พอดีไม่ค่อยฉะบาย เลยพลาดโอกาสได้สนทนากันสองต่อสองกับน้องกุ้ง (ฮา) เรื่องแม่สอยที่จริงผมก็ด้อยความรู้ครับ ได้แต่พยายามขูดเอาที่มีมาแบ่งปันกันเผื่อจะเกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาบ้างครับ


คุณนพ daddynop ความคิดเห็นที่ 12

คุณนพเป็นบล็อกเกอร์คุณภาพอีกคนหนึ่งของเชียงใหม่ เป็นคนที่ทำกิจกรรมเพื่อเชียงใหม่อยู่ตลอดเวลา มีหรือครับที่เอนทรีของคุณนพจะไม่ได้เกิด จะเป็นเอนทรีที่ครบเครื่องหละไม่ว่า ผมจะรออ่านนะครับ


คุณเป็ดน้อยลอยน้ำ ความคิดเห็นที่ 13

สำหรับพวกเราแพ้ชนะไม่สำคัญครับ แต่สำหรับชาวบ้านแพ้ชนะหมายถึงเสียบ้าน เสียที่ดินทำกิน โดยได้รับเงินชดเชยตามราคาประเมิน (ซึ่งมักต่ำกว่าราคาในท้องตลาด) โดยที่ไม่ได้อยากได้เงินเหล่านั้นเลยด้วยซ้ำไป อยากอยู่ที่เดิม อยากทำกินที่เดิม คุณเป็ดน้อยฯ เดาถูกแล้วครับ ผมเป็นคนพูดไม่เก่ง พูดทีไรที่ประชุมลุกเป็นไฟทุกทีเลยสิน่า




พักยก แก๊ง!!

ความคิดเห็นที่ 28
june13 วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 10.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/june13

(0)
อ่านแล้วพอจะรับความอึดอัดใจได้ บางทีสิ่งเจอในชีวิตและเราไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือแตะต้องได้มันก็จะเกิดตะกอนในใจ ขอให้ทุกฝ่ายยุติปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความรอบคอบและสันติวิธีในที่สุดนะค่ะ
ความคิดเห็นที่ 27
ครูแดง วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 09.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

(0)
-ขออีกนิดนะคะ

-เรามาคิดว่า ทำอย่างไร จึงจะช่วยให้เขาเหล่านั้น ได้รับการดูแลที่ดี แม้ไม่เท่าเดิมในด้านจิตใจ แต่ในด้าน ความยุติธรรม ความปลอดภัย ความ...ที่พอทดแทนกันได้บ้าง..
ความคิดเห็นที่ 26
ครูแดง วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

(0)
-สวัสดีค่ะคุณปรัตยา

-อ่านแล้ว อ่านอีก คิดแล้ว คิดอีก ก็คิดถึง คำพังเพยที่ว่า "น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ"

-เมื่อล่องแม่ปิงคราวก่อนก็ได้ฟังเรื่องนี้ มาพอเลาๆ แต่ไม่ลืมนะ เราไปเชียงใหม่เจอะเจอคนรู้จัก ก็คุยด้วย

-คำตอบมันจะบ่งบอกความพึงพอใจ ความสมประโยชน์ เช่น ถ้าทำแล้ว น้ำไม่ท่วมบ้านเขา เขาบอกว่า ดีนะ แต่ถ้าไปกลุ่มที่เขาเสียประโยชน์เขาก็จะโวยวาย ยังกะเราเป็นคนทำ จนบางทีเราต้องบอกว่า"เฮ้ย เบาๆ คนที่โดนนะฉันเต็มๆเลยนะ เพราะฟังเธออยู่"

-นี่คือสภาพสังคมไทยเราในปัจจุบัน

-รัฐบาลทำงานแบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ แทบทุกรัฐบาล เพราะอะไร เพราะคนไทยอย่างเรา ถ้าเขาจะทำเรื่องที่มองไกลไปถึงอนาคต อย่าหวังว่าจะทำได้ง่ายๆ ประชาธิปไตยจะเบ่งบานๆๆๆ ต่อต้านๆๆ เอาง่ายๆเลย กว่าทางด่วนใน กทม.จะเกิดได้ พ่อล่อซะเละ งบประมาณบานปลายไปเป็นสองสามเท่า สุดท้ายปัญหามาจริง ต้องสร้าง ไม่เช่นนั้น คนกรุงเทพฯคงมีเวลาเดินทางไปทำงาน ลงเวลาทำงาน เข้าห้องน้ำล้างมือ กินกาแฟ คุยกับเพื่อน ไปกินข้าวเที่ยง กลับมาดูงานว่ามีกี่ชิ้น แล้ววางไว้ เตรียมตัวกลับบ้าน เดินทางกลับ ถึงบ้าน 6 ทุ่ม นอนทะเลาะกับเมียเพราะสงสัย งีบได้ตอน ตีสอง ตื่น ตีสาม..."

-อาจเพราะเราแก่ ผ่านเรื่องเหล่านี้มามาก ผ่านการสร้างเขื่อนมาหลายเขื่อน เลย ทำใจได้กลางๆ

-ไม่มีอะไรนะ แค่อยากเขียนในสิ่งที่เคยรับ รู้ เสียใจ ดีใจ มาก้เท่านั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 25
chompoopookha วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

(0)
แวะมาอ่านประดับความรู้ค่ะ แต่มิอาจเมนต์ไรได้ เพราะเป็นแค่คนตัวเล็กๆ และไม่มีข้อมูลอะไรจะไปแสดงฟามเห็นได้ บางเรื่อง ที่เปงของจริงนี่ มานสลับซับซ้อนและเข้าใจยากจริงๆ แฮะ สู้นั่งเทียนเขียนหนังสือก้อไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 24
ไทบ้าน วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
กลับมาอ่านตอนสายๆอีกที..ชอบลีลาการเขียน..
เขียนได้ลุ่มลึกชวนคิด..ถ้าคนอ่านเข้าใจ.สำนวน
ของ"ปรัตยา"จะเกิด..ประโยชน์มากกว่าโทษครับ
ความคิดเห็นที่ 23
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

(0)
ท่านเขียนแบบนี้ เจ้าของความเห็นที่ 1 คงไม่ได้เกิดจริงๆ

น่าสงสารเค้านะ

แต่เก็บความสงสารไว้ให้ชาวบ้าน..ที่ไม่มีทางเลือก ไม่มีทางต่อสู้..ดีกั่ว
ความคิดเห็นที่ 22
komyos วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/youngmomy
อยู่กับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..

(0)
โตยมาอ่านแบบคนบ่ฮู้อะหยัง..

ขอบคุณเจ้าคุณปรัตยา หายไข้รึยัง กำเดียวจะเอายา

ไปแวะหื้อเน่อ..หันบอกว่าขำหัว..(คาใจ๋)..อิอิ

หายไข้เร็วๆ มีงานรอยู่เน่อเจ้า..อิอิ
ความคิดเห็นที่ 21
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 08.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

(0)
ผู้ไม่ได้ไปด้วยขอบคุณอย่างมากภาพมันเริ่มทำให้มองออกแล้วครับ แม่สอย ไม่ต้องร้องไห้ สู้เพื่อแพ้หรือสู้เพื่อชนะ คำตอบคงยังมีเวลาให้อยู่อีกหน่อย ครับ
ความคิดเห็นที่ 20
บายศรัย วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 07.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/baisrai
Living to practise the Lord Buddha's truth!

(0)
มาอ่าน...ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 19
มะอึก วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 07.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
ผมยังไม่ได้เขียนเรื่องแม่สอยครับท่านปรัตยา
ถ้าผมเขียนเหมือนคำที่ผมพูดสรุปในคืนนั้น
จะมีคนเข้าใจผมสักกี่คนครับ?
.
.
ความคิดเห็นที่ 18
น้ำทะเล วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 06.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

(0)
คห 1 กับ 2 ..... เพิ่งตื่น...ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆ

ไปดีกั่ว เดี๋ยวโดนเหน็บแหนม....
ความคิดเห็นที่ 17
Supawan วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 06.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

(0)
อ่านแล้วก็หงุดหงิด ... เหมือนท่านแหละค้า ...
ความคิดเห็นที่ 16
เจริญขวัญ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 05.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

(0)
เสียงแม่น้ำร่ำไห้ได้ยินไหม

กรวดครวญครางทุรนทุราย-ใครเห็นบ้าง

ชาวบ้านริมแม่สอยจะถอยทาง

ทุกหย่อมย่านจะรกร้างดั่งป่าช้า

.

.



ธารน้ำตาจะรินไหลดุจสายเลือด

ดาลเดือดเลือดระอุเพราะทุสา

ทรยศคดลวงปวงประชา

โกหกซึ่งซึ่งหน้า-สาระยำ

.

.


ห้วงน้ำเย็นจะเป็นเช่นโลงศพ

ฝูงห่าจะท่าวทบมากลบกล้ำ

ทุกกรวดจะสาปสวดมนต์ดำ

ผีปู่ตาจะร่ำอึงคะนึง

.

.


พญาแถนจะคั่งแค้นแสนสาหัส

จะสาปซ้ำให้วิบัติขาดที่พึ่ง

น้ำจะท่วมถึงฟ้าน่าสะพรึง

จะตอกตรึงชะตากรรมความบัดซบ

.

.


ผีป่าจะวิ่งเข้าสิงคน

ทุกแห่งหนจะก่นไห้-ไม่รู้จบ

ผีเมืองจะสู่ป่ามาสมทบ

มาบรรเลงเพลงศพแห่งภพนี้

.

.


เพลงดาบแม่น้ำร่ำไห้

ลงดาบร่ายความตายไปทุกที่

มาในนามอำนาจรัฐวิธี

ลงดาบชี้ชีวาประชาชน

.

.


เรียนผู้ถือกระบี่อาญาสิทธิ์

ใคร่อยากทราบความคิดท่านสักหน

เคยหรือไม่เคยเห็นความเป็นคน

หรือคิดแต่เรื่องผลประโยชน์ตัว

.

.


เคยมองเห็นน้ำตาประชาไหม

หรือว่าใจมันด้าน-สันดานชั่ว

จึงลงดาบอาบเลือดได้ไม่เกรงกลัว

นรกรอรับตัวมึงอยู่แล้ว !


เอาเท่านี้แหละ พอแล้วเนาะ ไปลากงานเก่ามาขัด สมัยประท้วงแม่มูล เกลาๆ นิดหน่อย พอได้อารมณ์อยู่

ความคิดเห็นที่ 15
Dogstar วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 05.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

(0)
เสียงชาวบ้านค่อยยิ่งกว่าเสียงจิ้งหรีดตามป่าเขาเสียอีก
เพลงพระมาก กินใจเหลือหล๋ายนึกถึงฆนังโบราณ
ธรณีกันแสง จังเลย
ความคิดเห็นที่ 14
แพรจารุ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 04.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjaru
มาช่วยกันไล่เซฟรอนออกจากทะเล

(0)
ขอบคุณมากค่ะ

กำลังคิดว่าจะเขียนไปบอกคุณอยู่ว่าให้คุณเขียนถึงสิ่งที่คุณพูดกับเราที่ท้ายรถในขณะที่เขาเก็บมะละกอกัน

เราจะส่งเอ็นทรีนี้ของคุณไปให้ผู้ประสานงานภาคีฯ เมื่อวานนี้คุณนกมนตรีไปวัดระดับน้ำ แต่เราไม่ได้ไป

เราคิดว่าไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกที่หงุดหงิดกับการนั่งรถจากเวียงแหงไปแม่สอย ก่อนหน้านี้คนบ้านเดียวกับเราพูดอยู่ตลอดเวลาว่า มันจะเป็นไปได้เหรอ ออกจากเวียงแหงแล้วไปจอมทองต่อ

เราบอกเขาว่ามันเป็นโอกาสเดียว เพราะพวกเขาเดินทางมาแล้ว ถ้าเราเชิญพวกเขาเพื่อมาแม่สอย ใครเขาจะมาแล้วเราก็ไม่มีงบในการจัดการด้วย ชาวบ้านเขาก็มีแค่น้ำพริกอร่อย ๆ ผักกาดจอไว้เลี้ยง โอกาสนี้แหละเหมาะแล้วพวกเขาเป็นคนหนุ่มสาวที่แข็งแรง

พวกเขาเคยขานรับช่วยกันเขียนโครงการผังเมือง เขียนหยุดการสร้างหอดูดาว ให้เอกชนเช่าที่อุทยาน พวกเขานี้แหละเป็นสื่อมวลชนภาคประชาชนที่ดีที่สุด

และที่สำคัญชาวบ้านแม่สอยก็จะได้รู้ว่ามีเพื่อนมาร่วมรับรู้สุขทุกข์กัน

ส่วนจะได้เท่าไหร่นั้นเป็นเรื่องของชาวบ้านกับพวกสื่อภาคประชาชน

ช่วงที่เดินทางไปถึงนั้น เรารู้สึกแย่ ๆ เหมือนกัน ชาวบ้านรอพร้อมจะบอกเล่าเรื่องของเขา มันเป็นเรื่องใหม่ของเขาจริง ๆ ส่วนพวกเราส่วนใหญ่ก็เหนื่อย

แต่อย่างไรเราคิดว่าเอาเจ้าภาพไว้ก่อนจึงพยายามให้ได้ประชุมสักเล็กน้อย ที่เหลือเอาไว้พรุ่งนี้ต่อ

งานนี้ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ชาวโอเคจริง ๆ (น้องอิ๋วผู้ประสานงานภาคี ) พูดกับเราหลังจากแยกทางกับพวกโอเคที่วัดอุโมงค์ ว่า...

พวกโอเคนี้ เขาโอเคจริง ๆ

ขอบคุณพวกเราจริง ๆ นับว่า เป็นทีมเหลือเชื่อ ทรหดอดทนจริง ๆ

แล้วพบกันใหม่
ความคิดเห็นที่ 13
เป็ดน้อยลอยน้ำ วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 03.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesexiestrubberduckling

(0)
ถึงท่านพี่ปรัตยาที่รัก

ถ้าสู้เต็มที่แล้ว ต่อให้แพ้ ก็ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เสียใจในภายหลังนะคะ

ท่านพี่คงจะเป็นคนพูดไม่เก่ง แต่เขียนเก่งมากกว่ามั้งคะ

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นต์ที่เขียนแทนส้มจุกค่ะ
ความคิดเห็นที่ 12
daddynop วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 03.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    

(0)
ดีนะที่ผมไม่ได้โพสท์วันนี้ ไม่อย่างงั้นเอนทรีผมก็ไม่ได้เกิด เหมือนพี่ชัยแน่
ความคิดเห็นที่ 11
roselobster วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 03.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

(0)
นอนไม่หลับ..
เลยได้ตื่นมาอ่านเอ็นทรี่นี้
แต่เจ้าของบ้านไปคร๊อกฟี่แล้ว..
ฮา......
ไม่มีอะไรเม้นต์เกี่ยวกับเอ็นทรี่ที่เขียน
เพราะคนเม้นต์ด้อยความรู้..เจ้าคะ


ความคิดเห็นที่ 10
iheartia วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iheartia
...Live is Beautiful...Enjoy Your Life Now!...

(0)
เอ่อ...มาตามอ่านเอนทรีของคุณพี่ปรัตยา

แต่ว่า...ไปคอมเมนท์ที่บ้านคุณพี่ต้นชัย

แล้วเอ็งจะมาบอกเค้าทำไมวะ ไอ้เตี้ย...???

ความคิดเห็นที่ 9
ปรัตยา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
อ่า ... ขอบคุณมากครับทั่นผู้ชมทุกทั่น เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาคิดบัญชีรายตัวครับ (ฮา)


วันนี้หมดแรงแล้ว ไม่ค่อยฉะบายครับ

ความคิดเห็นที่ 8
Kati วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

(0)
หลายครั้งที่ชีวิต เจอกับปัญหา
ทำให้ใจเธออ่อนล้าลงบ้างไหม
ฉันถามด้วยความรัก ถามด้วยความห่วงใย
ไม่ได้ดูถูกเธอ


หวังแล้วก็ผิดหวัง มาตั้งกี่ครั้ง

ผมขออภัยอย่างยิ่ง ยามได้ยินเรื่องราวของคนไทย
ที่พยายามจะทำสิ่งดีดีเพื่อบ้านเพื่อเมือง
ผมเพียงอยากบอกกับ คุณปรัตยา
ว่า อย่ากังวล

พร้อมกระทำสิ่งดีดีเหล่านี้ ต่อไป ครับ
ผมเพียงอยากบอก ครับ
ความคิดเห็นที่ 7
driftworm วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(0)
อุย .... ยาวจังนี่
ต้องเอาไว้อ่านพรึ่งนี้แล้วล่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
ยากันยุง วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

(0)
มาตามรอยแปะค่าาาา

Number games เกมส์ที่ NGO ไม่เคยเรียนรู้



เดี๋ยวพรุ่งนี้มาอ่านต่อค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
ปรัตยา วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
ผมว่าแห่กันประมาณนี้กำลังดีนะ แห่กันยาวกว่านี้อาจมีอ้วก (ฮา)


ดังนั้น คนที่ไปแม่สอย โปรดพิจารณาเก็บไว้โพสต์วันพรุ่งนี้ถ้ายังไม่ได้โพสต์ (ฮา)

ความคิดเห็นที่ 4
เนวาด้า วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dianaNEVADA
http://www.omoneyonline.com/kitdakan  แรงบันดาลใจในอิสระแห่งหัวใจhttp://www.omoneycenter.com/806498/G

(0)


ขำๆ คุณชีย

เอาเดี๋ยวจะเดินวนไป วนอ่านเรื่องแม่สอย ต้นน้ำแม่ปิง

อาดูลย์ ในใจลึกๆ นะคะ

..............สวัสดีวันพ่อนะคะ

.
ความคิดเห็นที่ 3
ไทบ้าน วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
เอาหล่ะงานนี้มีโค้ชเพิ่มหลาย"สาย"แน่
..แม่สอยเอ๋ย
ความคิดเห็นที่ 2
ChaiManU วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 02.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
รายงาน : หรือ ‘แม่สอย’ กำลังถูกรัฐบาลอภิสิทธิ์-ไทยเข้มแข็งสอยสร้างประตูระบายน้ำ (1)
http://www.prachatai.com/journal/2009/11/26780
จดหมายจากแม่สอยหมู่บ้านที่กำลังจะหายไป
http://www.oknation.net/blog/parjaru/2009/11/30/entry-1
จดหมายเมืองหลวงถึงบ้านแม่สอยหมูบ้านที่กำลังจะหายไป
http://www.oknation.net/blog/parjaru/2009/12/02/entry-1
แม่สอย..อย่าร้องไห้..เราจะอยู่เคียงข้างท่าน
http://www.oknation.net/blog/thaibaan/2009/12/01/entry-1

แปะมั่ง
ความคิดเห็นที่ 1
ChaiManU วันที่ : 03/12/2009 เวลา : 01.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
ทำไมต้องมาโพสท์วันเดียวกันด้วยฟะ อย่างงี้ เอนทรีผมก็ไม่ได้เกิดสิ
http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2009/12/03/entry-1
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน