• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 386129
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< พฤษภาคม 2010 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 1 พฤษภาคม 2553
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 8304 , 11:25:11 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สมัยผมเรียนมหาวิทยาลัย ตอนปีหนึ่งต้องเข้าประชุมเชียร์ที่ใต้ถุนคณะทุกเย็นวันจันทร์-พุทธ-ศุกร์ ส่วนอังคาร-พฤหัส-เสาร์ ก็ต้องเข้าประชุมเชียร์ของตึกหอ นับว่าเป็นความเหนื่อยยากประการหนึ่งของการเรียนมหาวิทยาลัยในช่วงเดือนแรก ๆ เพราะต้องวิ่ง วิดพื้น ลุกนั่ง คลานต่ำ คลานสูง สารพัด มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนมีชื่อเสียงเรื่องรับน้องโหด ซึ่งอันที่จริงแล้ว สิ่งที่ปรากฏในสื่อเกินความจริงไปมาก

การประชุมเชียร์ไม่มีอะไรมากมายไปเกินกว่าการร้องเพลง (แบบเครียด ๆ เพราะต้องระเบียบเชียร์กันตลอด) เชียร์ลีดเดอร์ก็เก็กเครียด ๆ ลีดแบบเครียด ๆ นัยว่าสร้างบรรยากาศ สลับฉากกับการโดนด่า ซึ่งเป็นการด่าที่มีเหตุผล แต่ออกจากเว่อร์เกินไปบ้าง เช่นตบมือเกินไปหนึ่งที พี่แกเล่นด่าซะครึ่งชั่วโมง (ฮา)

ด่ายังไม่พอ ยังลงโทษด้วยการวิ่งบ้าง วิดพื้นบ้าง ก็เป็นการลงโทษตามแบบฝึกพลศึกษานั่นแหละ ไม่มีการแตะเนื้อต้องตัว คนที่ด่า คนที่สั่งลงโทษ มีตำแหน่งที่โก้หรูว่า "ว้ากเกอร์" ว้ากเกอร์เป็นนิสิตรุ่นพี่ ที่ดูเหมือนจะคัดมาเป็นพิเศษ นั่นคือ หน้าตาคล้ายกับโจรมากกว่านิสิต หน้าที่หลักของว้ากเกอร์คือด่าด้วยน้ำเสียงดุดัน ด้วยท่าทางที่ขึงขัง แต่ก็ใช่ว่าจะด่าไปเรื่อยเปื่อยได้ ต้องรอฟังประธานเชียร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าว้ากเกอร์ ว่าประธานเชียร์ด่าเรื่องอะไร ว้ากเกอร์จะคอยด่ารับเป็นลูกคู่

เพื่อนผมบางคนก็เครียด เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ไม่เคยโดนด่า มาเจอไอ้บ้าพวกนี้ด่า รับไม่ได้ เลิกเข้าประชุมเชียร์ไปเลยก็มี คนที่อยู่ต่อก็มีหลายประเภท มีทั้งกลัวไม่ผ่านการรับน้อง มีทั้งมาเพราะเพื่อนมา มีทั้งที่ไม่คิดอะไรมาก ผมไม่คิดอะไรมาก คิดเพียงว่ามันเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่ง เข้ามาเรียนแล้วต้องเอาให้ครบ จบไปจะได้ไม่ขาดทุน

ในช่วงที่มีการประชุมเชียร์ พวกว้ากเกอร์จะพูดคำว่าโซตัสกันบ่อย ประธานเชียร์จะอธิบายความหมายของคำว่าโซตัสให้รุ่นน้องฟัง โซตัส หรือ SOTUS มาจากคำว่า

* Seniority - การเคารพผู้อาวุโส
* Order - การปฏิบัติตามระเบียบวินัย
* Tradition - การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี
* Unity - การเป็นหนึ่งเดียว
* Spirit - การฝึกจิตใจ

โซตัสเป็นหลักการที่ดี เหมาะมากสำหรับสถานศึกษาที่มีเด็กใหม่เข้ามามากมายไม่รู้ว่าใครเป็นใคร นิสิตใหม่ได้เข้ามาหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผมได้กอดสาวครั้งแรกก็เพราะระบบโซตัสนี่แหละ กอดคอสก็อตจัมพ์ (ฮา) ระบบโซตัสเป็นระบบที่นักเรียนไทยลอกมาจากฝรั่ง ฝรั่งที่คิดระบบโซตัสไม่ใช่ใครอื่นไกล ฝรั่งอเมริกันนั่นเอง การรับน้องระบบโซตัสในอเมริกาก็เหมือนกับไทย มีว้ากเกอร์ มีด่า มีลงโทษ

สุดท้ายก็จบการประชุมเชียร์ และเข้าสู่กระบวนการรับน้องที่ร่ำลือว่าโหดที่สุดในบรรดาสถาบันการศึกษา (ไม่นับ รร.ทหาร) การรับน้องไม่มีอะไรมากมายไปเกินกว่าการประชุมเชียร์ทั้งคืน วิ่งกันทั้งคืน โดนด่ากันทั้งคืน วิ่งกันยันสว่าง ตัวมีแต่โคลน มอมแมมจนจำกันไม่ได้



ปีหนึ่งผ่านพ้นไป




ปีสอง ปีแห่งการเป็นว้ากเกอร์!!


ว้ากน้อง
ภาพน้อง ๆ หอชงโคกำลังประชุมเชียร์


สาว ๆ สวย ๆ ถูกคัดเลือกเชิญชวนให้ไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ คนที่สวยน้อยหรือไม่ค่อยกล้าแสดงออก ถูกคัดเลือกไปเป็นพี่เลี้ยงและหน่วยพยาบาล เชียร์ลีดเดอร์ ก็อย่างที่เล่า มีหน้าที่ทำหน้าเครียด ๆ ลีดการร้องเพลง แล้วก็แกล้งไม่พอใจที่นิสิตใหม่บางคนพลาดตบมือเกิน ตบมือไม่พร้อมกัน หรืออะไรก็ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประธานเชียร์เข้ามาด่า (ไม่รู้ว่าจะเลือกสวย ๆ ไปทำไม-ฮา) ส่วนพี่เลี้ยงและหน่วยพยาบาล จะคอยสังเกตอาการของน้อง ๆ ดูว่าคนไหนทำท่าว่าจะไม่ไหว เช่นเครียดจัด หรือเหนื่อย หรือบาดเจ็บ จะดึงตัวออกมาพักด้านนอกห้องเชียร์

หนุ่ม ๆ อย่างพวกผมก็คือว้ากเกอร์ มีการซักซ้อมกฏกติกา วิธีการ ข้อห้าม ฯลฯ เพื่อนผมคนหนึ่งซึ่งหน่วยก้านดีที่สุด คือตัวโต หน้าเหี้ย ... ม ถูกคัดเลือกให้เป็นประธานเชียร์ ที่น่าตลกคือ เพื่อนคนนี้เป็นคนนิสัยดี แถมยังขี้อายอีกต่างหาก เลยถูกนำไปติวเข้มว่าจะเหี้ยมได้อย่างไรซะนาน

วันประชุมเชียร์วันแรกมาถึง วันที่รุ่นน้องจะได้เจอรุ่นพี่เป็นวันแรก (คณะที่ผมเรียน ตั้งแต่ปีสองจะถูกแยกไปเรียนอีกวิทยาเขตหนึ่ง) พอรถคณะจอด พี่ ๆ ก็กรูลงมาพร้อมพรั่ง เป็นระเบียบและดูน่ากลัว มันเหมือนกับตอนที่ผมอยู่ปีหนึ่งมองดูรุ่นพี่ที่กรูลงจากรถ วันนี้ผมกลายเป็นคนเหล่านั้น

บางคนคิดว่า พวกรุ่นพี่มาเอาคืนในสิ่งที่ตัวเองโดนตอนปีหนึ่ง ที่จริงแล้วมันเป็นแค่กระบวนการหนึ่งเพียงเท่านั้นเอง ไม่มีใครอยากแก้แค้นอะไร มาว้ากกันเพราะคิดว่ามันสนุกดี เท่านั้นเอง การว้ากครั้งแรกของผม เปลี่ยนมุมมองอะไรหลาย ๆ อย่าง อะดรีนาลีนที่ฉีดพุ่ง เสียงตะโกนด่าของเพื่อนข้าง ๆ มันทำให้ผมมันส์ในอารมณ์จนเกือบหลุดอยู่เหมือนกัน รุ่นพี่ที่หลุด (หลุดคือผิดกติกาการว้าก) หรือส่ออาการว่าจะหลุด จะมีพี่เลี้ยง (อีกนั่นแหละ) ดึงออกไปพักให้หายบ้า

แน่นอนเราพูดถึงโซตัส อธิบายคำว่าโซตัส ด่าแล้วตบท้ายด้วยโซตัส


...


ผมมานั่งคิดดู ตลอดระยะเวลาของการเป็นน้องใหม่ ถูกกรอกหูคำว่าโซตัส เป็นว้ากเกอร์กรอกหูน้องใหม่ด้วยคำว่าโซตัส จนกระทั่งเป็นจูเนียร์และซีเนียร์ ผมไม่เคยเข้าใจคำว่าโซตัส ว่ามันหมายความว่าอย่างไรอย่างแท้จริงเลย เพื่อน ๆ ของผมก็ไม่เห็นมีใครเข้าใจและรู้ซึ้งถึงคำว่าโซตัส ไอ้เพื่อนที่เป็นประธานเชียร์ยิ่งแล้วใหญ่ มีความเข้าใจเรื่องโซตัสน้อยกว่าผมเสียอีก ที่พวกเราเข้าใจก็คือความหมายของโซตัสที่ท่อง ๆ ต่อ ๆ กันมาแค่นั้นเอง

Seniority ไม่ใช่แค่การเคารพรุ่นพี่ แต่มันหมายถึงการที่รุ่นพี่ต้องรับผิดชอบต่อรุ่นน้อง Order ไม่ใช่แค่รุ่นน้องต้องมีระเบียบวินัย แต่หมายถึงรุ่นพี่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการรักษาระเบียบวินัย ฯลฯ เรื่องพวกนี้ผมไม่เคยสำเนียกสมัยที่อยู่ในระบบโซตัส จนกระทั่งเรียนจบมาหลายปี เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นนั่นแหละ ถึงได้ค่อย ๆ เข้าใจ ว่าแท้จริงแล้ว โซตัสมีอยู่ในสังคมไทยมาแต่ครั้งโบราณแล้ว โซตัสแบบไทย ๆ เช่นการเคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ การที่ผู้ใหญ่ต้องเมตตาเด็ก ฯลฯ

การที่เราบริโภควัฒนธรรมฝรั่งแบบสำเร็จรูป การคัดลอกเอาระบบโซตัสสำเร็จรูปจากอเมริกามาใช้ในไทยโดยที่ไม่ได้ดูพื้นฐานทางสังคม ทำให้เราไม่เข้าใจระบบโซตัส พื้นฐานทางความคิดของคนไทยต่างจากฝรั่ง สิ่งที่เราคัดลอกมาจึงเป็นเพียงรูปแบบเปลือกนอกเพียงเท่านั้น


...


ระบอบประชาธิปไตยของไทยทุกวันนี้ ไม่ได้แตกต่างจากระบบโซตัสเมื่อครั้งผมเป็นนิสิต นักเรียนไทยกลุ่มหนึ่งได้มีโอกาสไปศึกษาที่ต่างประเทศ ไปเห็นของฝรั่ง โอ้มายก้อด นี่คือระบบในฝัน ไออยากให้ประเทศไทยของไอเป็นแบบนี้จังเลย ว่าแล้วก็ก็อปมาทั้งดุ้น เอามาเผยแพร่ในไทย โดยที่ไม่ได้ดูเลยว่าพื้นฐานสังคมไทยเป็นอย่างไร พื้นฐานความคิด พื้นฐานการศึกษา

ผลของมันคือเรามีประชาธิปไตยแบบแดกด่วนทันใจ ประชาธิปไตยสำเร็จรูปแบบที่เห็นกันทุกวันนี้ คนสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองไม่เข้าใจประชาธิปไตยกันอย่างไร คนสมัยนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลยแม้แต่นิดเดียว ย้ำว่าไม่แตกต่างกันเลย เหมือนกับนิสิตปีหนึ่งที่ไม่เข้าใจโซตัส เรียนจนถึงปีสี่ก็ยังไม่เข้าใจโซตัส เรียนจบมาแล้วก็ยังไม่เข้าใจโซตัส

เราส่งต่อประชาธิปไตยสำเร็จรูปกันรุ่นต่อรุ่น เหมือนโซตัสสำเร็จรูปที่รุ่นพี่ส่งต่อให้รุ่นน้อง เรามีประชาชนที่ไปหย่อนบัตรเลือกตั้งแบบไร้ความรับผิดชอบ ไปเลือก ทรท. พท. ปชป. ฯลฯ เพียงเพราะชอบนักการเมืองคนนั้นคนนี้ เพียงเพราะหัวคะแนนบอกให้เลือก เพียงเพราะหัวหน้าพรรคนั้นอภิปรายมันส์ดี นักการเมืองคนนี้เป็นจอมแฉ ฯลฯ มีคนไทยสักกี่คน ที่ศึกษานโยบายพรรคการเมืองก่อนเลือก มีคนไทยสักกี่คนพิจารณาผลงานของพรรคการเมืองก่อนเลือก ? ??

เรามีพรรคการเมืองที่ไม่มีความรับผิดชอบ อย่าว่าแต่ไม่รับผิดชอบต่อประชาชนเลย มีพรรคการเมืองกี่พรรคที่ดำเนินงานตามนโยบายที่ประกาศ มีกี่พรรคที่คัดกรองผู้สมัครตามความสามารถ ตามความเชื่อทางการเมือง ตามประวัติการทำงาน ? ?? เห็นมีแต่เลือกผู้สมัครจากโอกาสที่จะได้รับเลือกแค่นั้นแหละ เสียงดีหรือเปล่า? มีเงินหรือเปล่า?

เรามีองค์กรมากมาย มี NGO มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ที่ท่องประชาธิปไตยสำเร็จรูป เรียกร้องสิทธิให้กับประชาชน ปกป้องสิทธิให้กับประชาชน แต่น่าอนาถตรงที่องค์กรเหล่านั้น NGO เหล่านั้น กลุ่มเหล่านั้น ไม่ได้มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ตัวเองทำ มีเพียงรูปแบบที่นั้นที่เหมือนฝรั่ง ประชาชนมีสิทธิชุมนุมเหมือนฝรั่ง บลา บลา บลา หวงแหนกันเหลือเกินไอ้ประชาธิปไตยสำเร็จรูปเนี่ย


...


เคยมีคนถามผมว่า คิดว่าเรื่องวุ่นวายในประเทศไทยจะจบลงเมื่อไหร่?

ผมตอบว่า ถ้าเอาเฉพาะเรื่องเสื้อแดงต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 10 ปี อาจจะใช้เวลานานถึง 20 ปี เพราะการแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรงของคนไทยครั้งนี้ไม่ได้แตกต่างจากยุคสมัย 14 ตุลา 6 ตุลา เลย จะต่างกันเพียงแค่รูปแบบเพียงแค่นั้นเอง แต่เนื้อหาอยู่ในระดับเดียวกัน ความเชื่อของคนเรา ถ้าลองเชื่ออะไรแล้ว เปลี่ยนยาก คนที่เชื่อเสื้อแดง เค้าก็จะเชื่อเอามาก ๆ ไม่ว่าเราจะพูดอย่างไร เค้าก็จะไม่ยอมเปลี่ยนใจง่าย ๆ ถ้าเราใช้กำลังปราบปราม แน่นอนว่าเหตุการณ์จะสงบลงอย่างรวดเร็ว และไม่มีเสื้อแดงหนีเข้าป่าเหมือน 6 ตุลา เพราะป่าตอนนี้ไม่เหลือแล้ว (ฮา) ไม่ว่าเราจะปราบอย่างรุนแรง หรือเจรจา หรืออะไรก็แล้วแต่ เสื้อแดงจะไม่หมดไปง่าย ๆ จะกลับออกมาใหม่เรื่อย ๆ จนกระทั่งเวลาผ่านไป 10 ปี 20 ปี ก็จะค่อย ๆ ซาลงไปเอง

เสื้อแดงบางคนอาจคิดได้ เปลี่ยนแปลงความเชื่อทางการเมือง บางคนล้มหายตายจากไป แล้วเรื่องเสื้อแดงก็จะจบลง แต่จะมีเรื่องตลกเรื่องอื่นเกิดขึ้นแทน นั่นคือความวุ่นวายทางการเมืองในอนาคตหลังจากยุคเสื้อแดง เราก็จะเห็นคนเหล่านี้แหละ แกนนำตัวเล็ก ๆ เสื้อแดงมั่ง เสื้อเหลืองมั่ง ออกมาเป็นแกนนำตัวใหญ่ในวิกฤตของประเทศในยุคสมัยต่อไป บางทีเราอาจได้เห็นคนที่แทบฆ่ากันตายอย่างเสื้อเหลืองเสื้อแดงกอดคอกันสู้กับเสื้อม่วงก็ได้ เพราะทุกวันนี้ แกนนำเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็มาจากแหล่งเดียวกัน นั่นคือพฤษภาทมิฬ รู้จักกันทั้งนั้น

ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวรหรอก


ประเทศไทยจะวุ่นวายบ้าง สงบบ้าง สลับกันเป็นระยะ ๆ แบบนี้ไปอีกนาน ผมเชื่อว่า น่าจะไม่น้อยกว่า 50 ปี จนกว่าคนไทยจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่าประชาธิปไตย ซึ่งไม่ได้หมายถึงระบบการปกครองแบบตัวแทน แบบที่สอนให้ท่อง ๆ กันในห้องเรียน ซึ่งครูก็ท่องจำมาอีกทีสมัยเรียน ซึ่งคนทีสอนครูก็ท่องกันมาอีกที

วันนี้มีคนไทยน้อยมาก ที่เข้าใจความหมายของประชาธิปไตย ว่าแท้จริงแล้ว ประชาธิปไตย คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นข้อตกลงร่วมกันที่จะอยู่ร่วมกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการแย่งชิง หลีกเลี่ยงสงคราม


ทำไมต้อง 50 ปี?

ผมอนุมานเอาจากอเมริกา อเมริกาพัฒนาประชาธิปไตยของตนเอง กว่าจะมีอเมริกาแบบทุกวันนี้ คนอเมริกาก็ฆ่ากันเองแบบคนไทยนี่แหละ ฆ่ากันจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ฆ่ากันเพราะไม่ยอมรับความคิดซึ่งกันและกัน กรณีของอเมริกาคือกรณีการเลิกทาสและให้สิทธิพลเมืองผิวดำ รัฐทางเหนือและรัฐทางใต้มีแนวความคิดต่างกัน ตกลงกันไม่ได้ เลยตัดสินใจฆ่ากัน หลังจากยุคสงครามกลางเมือง ก็มีการฆ่ากันอีกหลายครั้ง เพียงแต่คนตายไม่เยอะเท่ากับยุคสงครามกลางเมือง อเมริกามีนักการเมืองขี้ฉ้อ มีประชาชนโง่เง่าแบบเดียวกับไทย มีปลุกปั่น มีแตกแยก หลายครั้ง จนกระทั่งประชาธิปไตยอเมริกาอายุได้ 150 ปี ถึงได้ก่อเป็นรูปร่างคล้ายทุกวันนี้

วันนี้ประชาธิปไตยไทยยังไม่ถึงร้อยปีเลย คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศก็ยังไม่มีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย คนไทยยังต้องฆ่ากันอีกหลายครั้ง สังคมไทยยังต้องผ่านความเจ็บปวดอีกหลายครั้ง จนประเทศของเราโตเป็นผู้ใหญ่นั่นแหละ ถึงจะคิดกันได้ อีกนานกว่าที่ประชาธิปไตยไทยจะอายุ 150 ปี


ก็คงไม่ต่างจากผม ที่กว่าจะเข้าใจโซตัส ก็เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีหลังจากจบการศึกษา






ประกาศจากคณะรัฐประหาร โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ระเบียบเชียร์!!!!



ใครรู้ว่าเพลงนี้ชื่ออะไร อาจเรียนจบที่เดียวกับผม ใครที่ร้องตามได้ ก็ใช่เลย!!
-เพลงจากอัลบัมเพลงประทับใจในอดีต ท่านผู้หญิงพวงร้อย (สนิทวงศ์) อภัยวงศ์-


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 62
ซำมะแจะ วันที่ : 06/09/2010 เวลา : 11.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

(0)
สะบายดีค่ะ ขอข้ามมาเอ็นทรี่นี้ก็แล้วกันนะคะ

ไม่เคยชอบเลย รับน้อง ระบบโซตัส ปีหนึ่งก็ทะเลาะกับรุ่นพี่

เพราะ ซมจ.บอกว่ามันห่วยแตก ไร้สาระ
...........
พูดแบบนี้ คนส่วนมากจะเคือง เพราะมันสวนทางกับคนอื่น
............
การเมืองไทย ต้องรออีก ๒๐๐ ปีค่ะ พูดจริงมะช่ายพูดเล่น
ความคิดเห็นที่ 61
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 30/08/2010 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
เจอเจ้าของบลอกนี้ ที่บ้านท่านมะอึกกระทู้ล่าสุด

ก็อดไม่ได้ที่จะแวะมาทักทาย ในฐานะเพื่อนเก่า

ดูเหมือนว่า ช่วงนี้เจ้าของบ้านหลังนี้จะรามือ การเขียนกระทู้ไปเลยนะ ....


.. ไม่ว่ากันค่ะ อาจจะมีเหตุผลส่วนตัว

แค่เดินมาบอกว่า คิดถึงเท่านั้นล่ะ ไม่มีอะไรมากหรอก
ความคิดเห็นที่ 60
มะอึก วันที่ : 30/08/2010 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
อย่าลืม....อย่าลืม
เข้าไปอัฟบล็อกให้ผมสักเรื่อง ที่ "บล็อกสำนักข่าวเจ้าพระยา"
บ้านปลวกขึ้นแล้วครับ
.
.
เอาเรื่องว๊ากนี้ไปแปะไว้ก็ได้
.
ความคิดเห็นที่ 59
cozy วันที่ : 26/08/2010 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

(0)
จริงเลยครับ ผมเองก็ว่าราวๆ 10-15 ล่ะ จึงจะเข้าที
ความคิดเห็นที่ 58
สุกรวดี วันที่ : 24/08/2010 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

(0)
ขอบคุณค่ะ
ที่แวะไปที่บล๊อก ...เจอปลวกบ้างไหมคะ?
ความคิดเห็นที่ 57
simplelife วันที่ : 23/08/2010 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/simplelife

(0)
แวะมาทักทาย และอ่านความคิดเห็นเรื่องระบบโซตัสค่ะ

ไม่เคยเข้าร่วมกับระบบโซตัส เพราะไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม และก็โชคดีที่ไม่ถูกบังคับให้ต้องร่วมกิจกรรมดังกล่าว

พอโตมาก็เลยไม่เข้าใจว่า เด็กๆ ที่สยบยอมให้คนอื่นกระทำอะไรตามใจนั้น คิดอะไรกันอยู่

คิดเหมือนกันค่ะ ว่าระบบอำนาจนิยมในสังคมไทยก็คงมีรากฐานมาจากการยอมรับกับระบบนี้มาตั้งแต่ยังเยาว์ และมีการสืบทอดกันมาเนิ่นนาน
ความคิดเห็นที่ 56
จ่าจินต์ วันที่ : 23/08/2010 เวลา : 01.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

(0)
จ่าหละนึกว่า..
พี่ชายคนนี้..ลาออกไปจากโอเคแล้ว..
เงียบหายไปนานนม..
ยังระลึกถึงเสมอ..
ความคิดเห็นที่ 55
ว่าที่ร.ต.สมโชคเฉตระการ วันที่ : 22/08/2010 เวลา : 22.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somchoke101

(0)
"ว๊ากเกอร"เป็นโดยคำสั่งเท่านั้นแหละ แต่ส่วนใหญ่ "ว๊ากเกอร" จะใจดีทุกคนแหละครับ
ความคิดเห็นที่ 54
เดือนค้างณทะเลหญ้า วันที่ : 14/08/2010 เวลา : 21.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/denchainawa

(0)
มาเคาะประตูบ้านครับ
ความคิดเห็นที่ 53
SriNapa วันที่ : 02/08/2010 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
ยังไม่ได้อ่านเลยคะ ...
ไม่ได้มาตั้งนานเนะ คิดถึงพี่แมวเหมียวนะคะ ...
ความคิดเห็นที่ 52
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 29/07/2010 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
และแล้วเขาก็หายไปจากจอโอเค
ความคิดเห็นที่ 51
แม่สีไฟ วันที่ : 16/07/2010 เวลา : 01.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
อ้อ!...บล็อกร้างงงงงงงงงงงงงงงง...

ต่างหากเล่า

ความคิดเห็นที่ 50
แม่สีไฟ วันที่ : 16/07/2010 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
โปรดฟังอีกครั้ง...

ประเทศเกือบร้าง

แต่ที่ร้างไปแล้ว...

ใจร้าง...ป่ะ?

ความคิดเห็นที่ 49
daddynop วันที่ : 23/06/2010 เวลา : 02.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    

(0)
ดึกแล้ว แล้วจะกลับมาอ่านอีกครั้งน่าสนใจดีครับพี่แมว
ความคิดเห็นที่ 48
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
ประเทศไทยจะวุ่นวายบ้าง สงบบ้าง สลับกันเป็นระยะ ๆ แบบนี้ไปอีกนาน ผมเชื่อว่า น่าจะไม่น้อยกว่า 50 ปี จนกว่าคนไทยจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่าประชาธิปไตย ซึ่งไม่ได้หมายถึงระบบการปกครองแบบตัวแทน แบบที่สอนให้ท่อง ๆ กันในห้องเรียน ซึ่งครูก็ท่องจำมาอีกทีสมัยเรียน ซึ่งคนทีสอนครูก็ท่องกันมาอีกที

วันนี้มีคนไทยน้อยมาก ที่เข้าใจความหมายของประชาธิปไตย ว่าแท้จริงแล้ว ประชาธิปไตย คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นข้อตกลงร่วมกันที่จะอยู่ร่วมกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการแย่งชิง หลีกเลี่ยงสงคราม

..............................................

เห็นด้วยมากกกค่ะ...

...

ว่าแต่ว่า หายไปไหนเสียนานนะนี่

เดินเข้ามาในโอเค ไม่เคยเจอเลย

ความคิดเห็นที่ 47
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 17/06/2010 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
ประเทศไทยจะวุ่นวายบ้าง สงบบ้าง สลับกันเป็นระยะ ๆ แบบนี้ไปอีกนาน ผมเชื่อว่า น่าจะไม่น้อยกว่า 50 ปี จนกว่าคนไทยจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่าประชาธิปไตย ซึ่งไม่ได้หมายถึงระบบการปกครองแบบตัวแทน แบบที่สอนให้ท่อง ๆ กันในห้องเรียน ซึ่งครูก็ท่องจำมาอีกทีสมัยเรียน ซึ่งคนทีสอนครูก็ท่องกันมาอีกที

วันนี้มีคนไทยน้อยมาก ที่เข้าใจความหมายของประชาธิปไตย ว่าแท้จริงแล้ว ประชาธิปไตย คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นข้อตกลงร่วมกันที่จะอยู่ร่วมกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการแย่งชิง หลีกเลี่ยงสงคราม

..............................................

เห็นด้วยมากกกค่ะ...

...

ว่าแต่ว่า หายไปไหนเสียนานนะนี่

เดินเข้ามาในโอเค ไม่เคยเจอเลย

ความคิดเห็นที่ 46
แม่สีไฟ วันที่ : 12/06/2010 เวลา : 13.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
เมื่อวานเห็นเด็ก ๆ ดิ้นกันสนุก
เหอะ เหอะ รูปแบบการรับน้องเปลี่ยนไปแระ (บางที่)

ไก่ย่าง ไก่ย่าง ไก่ย่าง
ไก่ย่าง ถูกเผา
มันจะถูกไม้เสียบ
เสียบตูดซ้าย เอ๊าเสียบตูดขวา
อ๊ะ!...ร้อนจริง ๆ ร้อนจริง ๆ ร้อนจริง ๆ
อ๊าก!...

เพลงนี้ยังใช้ได้ง่ะ

เป็นคนอยู่ดี ๆ ไหงยอมเป็นไก่ย่างกันม่ายรุ

...

ไม่ฉะบายป่ะคะลุงแมว...

เบื่อง่ะ เซ็งเรื่องจุกจิกอ่ะ

เลยมาป่วนเล่น 2 นาที

ไปทำงานแระ

ความคิดเห็นที่ 45
แม่สีไฟ วันที่ : 09/06/2010 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
อ้าว!..คิดว่าจะเปลี่ยนเป็นเพลงเกี่ยวข้าวแระ

เนี่ยอ่ะ เค้าสงสัย บอกหน่อยฉิ

ที่นี่ค่ะ

http://nongtaen.multiply.com/journal/item/265/265

ความคิดเห็นที่ 44
มะอึก วันที่ : 03/06/2010 เวลา : 09.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
การวิดพื้น...คงจะทำให้ท่านปรัตยากลุ้มใจ
พุงค้ำพื้น.....

หรือว่าสมัยเป็นนักศึกษา..........หุ่นเพรียว....
.
.
.
เล่นเฟส....จนลืมอัฟบล็อก....
1 เดือนเต็ม ๆ
.
ความคิดเห็นที่ 43
Patui วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aparat

(0)



หายไปนานเลยนะคะ...
สมัยป้าตุ้ยไม่มีโหด ๆ..เรียบร้อย...
อ่านแล้วนึกถึงรับน้องจนเสียชีวิตตามข่าวทีวี..
สบายดีนะคะ...


ความคิดเห็นที่ 42
แม่สีไฟ วันที่ : 26/05/2010 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
มาตะโกนใส่หูแมวอ่ะ

เค้าไม่ชอบเทศกาลโซตัส...เบื่อพวกติดยึดบทบาท
วาร์กเกอร์มาก.....ก....ก...

เด็กสมัยนี้เขารู้เรื่องสิทธิตัวเองมากขึ้น ความอดทน
อดกลั้นน้อยลง หากรุ่นพี่ไม่เข้าใจว่าโซตัสคืออะไร
เป้าหมายคืออะไร เดี้ยงเห็น ๆ ...โรคจิตตั้งกะเริ่ม
เรียนมหา'ลัย

ปวดหัวอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 41
สุกรวดี วันที่ : 23/05/2010 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

(0)
สวัสดีค่ะ
เพิ่งกลับมาจาก เมืองไทย
หลังไฟไหม้เมือง....ยังงงๆกับเวลา
ความคิดเห็นที่ 40
compile วันที่ : 18/05/2010 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/compile
.: Nobody_Perfect :.

(0)
สวัสดีค่ะ กลับมาแล้วนะค่ะ แวะมาทักทายคร๊า
ความคิดเห็นที่ 39
แม่สีไฟ วันที่ : 18/05/2010 เวลา : 02.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
ไปไหนอ่ะลุง

เขียนเรื่องใหม่ได้แระ

ส่องสไนเปอร์อยู่แถวไหนอ่ะ?

ความคิดเห็นที่ 38
TonLewเองค่ะ วันที่ : 13/05/2010 เวลา : 06.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
ความคิดเห็นที่ 5
ปรัตยา วันที่ : 13/05/2010 เวลา : 00.27 น.
http://www.oknation.net/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่ สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ
ip : 203.150.221.97/192.168.52.247

ต้นหลิวถูกคุณแม่ตูบังคับให้เขียนหรือเปล่าครับเอนทรีนี้

..........................................................................

ก็ด้วยนิสัยขี้เกียจมากๆ ของต้นหลิว

ถ้าแม่ตูไม่บังคับมีหวังพี่ ปรัตยาคงไม่ได้อ่านหรอกค่ะ












ความคิดเห็นที่ 37
TonLewเองค่ะ วันที่ : 13/05/2010 เวลา : 06.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
ก็คงไม่ต่างจากผม ที่กว่าจะเข้าใจโซตัส ก็เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีหลังจากจบการศึกษา
.
.
เอ่อ.....แล้วตอนนี้พี่ต้นปรัตยาจบการศึกษามาได้กี่ปีแล้วคะ
เดี๋ยวแม่ตูจะได้บวกอายุในการเรียนเพิ่มเข้าไป จะได้รู้อายุพี่ต้นปรัตยาซักที

ปล.ขอบอกว่าตอนที่แม่ตูเข้าปี 1 พวกว๊ากกก รุ่นพี่ยังไม่กล้ามาว๊ากกแม่ตูเลย..สั่งให้ทำอะไรบ้าๆ บอๆ เราจะก็บอกว่าไม่ทำมีอะไรหรือเปล่า..^^
(เรื่องเข้าค่ายรับน้องไม่ต้องพูดถึงแม่ตูบอกรุ่นพี่ว่า...พี่ไปขออนุญาตพ่อแม่หนูให้ทีดิ ก็เขาไม่ให้ไป)
ความคิดเห็นที่ 36
market วันที่ : 11/05/2010 เวลา : 12.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

(0)
มาอ่านค่ะ ที่เรียนก็ไม่มีแบบนี้เหมือนกัน
แต่ได้ยินคนเล่าให้ฟังบ่อยเหมือนกันค่ะ
ความคิดเห็นที่ 35
จ่าจินต์ วันที่ : 11/05/2010 เวลา : 12.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

(0)
อากาศร้อน..
มาชวนไปเป็นการ์ดแดงครับผม..
ความคิดเห็นที่ 34
เจริญขวัญ วันที่ : 11/05/2010 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

(0)
555

พอดี มหาวิทยาลัยที่ชั้นจบมา ไม่มีระบบนี้น่ะ เธอ

เธอรู้หรอกว่าชั้นจบจากไหน ฮี่ๆๆ

ขอไม่คุยการเมืองนะ เพราะหมอดูทำนายว่า ชั้นไม่ถูกโฉลกกับสีแดง สีเขียว และสีกากี

หากแต่งสีแดง มีแววว่า อาจจะได้รับลาภลอยเป็นวิถีกระสุนโค้งโดยไม่ทราบแหล่งที่มา หรืออาจจะมีโชคลาภได้รับเงินช่วยเหลือจากในหลวง

ส่วนสีเขียวนั้น หมอดูทำนายว่า อาจจะมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามคืน เป็นช่าวไปทั่วพระนคร เช่น ได้ยศเลื่อนชั้นแบบฉับพลัน และได้ลาภลอยเป็นผลไม้ประเภทน้อยหน่าเหล็กประเภทต่างๆ

แถมหมอดูห้ามแต่งสีกากี หมอบอกว่า ไม่ถูกโฉลกอย่างแรง เพราะช่วงนี้มีแต่ฤกษ์ดาวโจร ส่งผลให้สีกากีอ่อนแรง และซีดจางเนื่องจากอากาศร้อน

..........

คืองี้ มหาวิทยาลัยแถวบ้านชั้นเนี่ย มันมีรับน้องเป็นประเพณีวิ่งเปลือยกลางหิมะนะ เธอ

เพื่อนสามีแกผ่านมาแล้ว แกว่า เป็นอะไรที่ เย็นวาบมากมาย ดีนะ สามีชั้นเค้าเรียนที่ซานฟรานซิสโก เลยรอดตัว

ความคิดเห็นที่ 33
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 02/05/2010 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

(0)
1. มีคนฝากมาบอกว่าวันพุทธ ไม่น่าจะเป็นวันเชียร์ น่าจะเป็นวันสวดมนต์

2. มีสาวๆ ฝากมาถามว่าเรียนย่านบางเขนใช่หรือไม่ หล่อนจะ "เอาคืน" 555

3. ไม่แน่ใจว่าที่ หน้าเหี้ย...ม นั้น โยนบาปไปให้เพื่อนหรือเปล่า


สมัยเรียนเราก็เปรียบเทียบกันกับเพื่อนที่จุฬา ก็งงว่าอะไรวะ ทำไมมีโซตูดโซตัสอะไรด้วย ทำไมที่เราเรียนไม่มีเลย (ขืนมี..เจอกรูต่อย..) ก็ต้องพยายามศึกษาประวัติศาสตร์ของแต่ละสถาบันว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

เช่นเดียวกับ "ประชาธิปไตย" ที่สืบสาวย้อนกลับไปเรื่อยๆ จนถึงกบฎ ร.ศ.130 จนถึง “เทียนวรรณ” (ต.ว.ส. วัณณาโภ) ก็พบกับความเห็นที่ว่า
...คนไทยยังไม่พร้อมที่จะมีปาเลียเม้นต์ ยังไม่พร้อมสำหรับเดม็อคเครซี่...

ประชาธิปไตยไทยจึงเหมือนเด็กที่คลอดก่อนกำหนด สุขภาพร่างกายจึงอ่อนแอมาตลอดเจ็ดสิบกว่าปี
ความคิดเห็นที่ 32
ปรัตยา วันที่ : 02/05/2010 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
คุณชัยแมนยูอีกรอบ ฮี่ ๆๆๆ ผมเรียนคณะไดร์ฟกอล์ฟหนะ


บก.ชาลี อ่า ... ผมไม่แปลกใจว่าทำไมคุณชาลีจะโดดต่อยรุ่นพี่ ก็ออกจะดุปานนี้ ดูวันนี้ก็รู้ว่าสมัยหนุ่ม ๆ เรียบร้อยปานใด :)


น้องเบ้งนะจ๊ะ ผมอยู่หอนกฮูก อิอิ


คุณภาษาหลากสี สังคมไทยเรียนรู้มากขึ้นแน่นอนครับ เพียงแต่ว่าจะต้องเสียค่าหน่วยกิตแพงเท่าไหร่


น้องแจม กระบี่โฟว์เดย์ (ทรีเดย์ไม่พอแล้ว) ผมไปกระบี่รับรองไม่ขึ้นเขาแน่นอนครับ ขึ้นแถวนี้ก็เบื่อแล้ว ;)


คุณฝน สายน้ำจากฟากฟ้า (แหมเข้าใจตั้งชื่อ) อ่า ... ห้องเชียร์หรือสมรภูมิรบกันแน่ครับ :)


คุณ Pornsuri ผมว่าไม่มีผิด ไม่มีถูกนะ เพียงแต่เค้าไม่เข้าใจเลยได้มาแต่รูปแบบ ไม่ได้เนื้อหาหนะครับ


คุณแมงป่อง NGO บางองค์กรก็เพียงแค่หาที่ยืนให้กับตัวเอง กรณีเสื้อแดงมันเหมือนกับ event หนึ่งที่ไม่ได้เกิดบ่อย ๆ ครับ


คุณเต็งพ้ง เอ ... คุณเต็งพ้งจบ รร. ตำรวจมาเหรอครับ ถึงมีดีด egg ด้วย :D


คุณเฟิงสุ่ย ผมก็ไม่ชอบระบบโซตัสครับ แต่มันก็สนุกดี :D


คุณ ชายแม้น นั่นคือประเด็นครับ การศึกษาบ้านเราล้าหลังมาก สัดส่วน นร. ต่อจำนวนครูก็สูงเกินไป ครูก็มีกรอบคิดที่คับแคบไป การศึกษานอกโรงเรียนก็หาทางเดินของตัวเองไม่เจอ สส.เป็นใคร ชาวบ้านรู้ครับ แต่ สส. ที่ดีควรเป็นอย่างไร ตรงนี้ชาวบ้านตอบว่า "พัฒนาท้องถิ่น" ซึ่งผิดไปจากความหมายที่แท้จริงมากครับ


คุณ ครูหนวด แหมซุ้มผ้าเช็ดหน้า แบบนี้ได้ใจสาว ๆ เต็มเปี่ยม :)


คุณเงาอดีต อ่า ... สงสัย นอกจากจะเป็นศิษย์เก่าเกษตร แล้วยังเป็น รด. เกษตร ด้วยนะครับเนี่ย :D


คุณ คนสุดท้อง A G G I E ฮา ฮา ฮา ซิมบาลารี อิอิ


คุณนูเทลล่า อ่า ... มหาวิทยาลัยที่คุณนูเทลล่าเรียนต้องสะอาดเอี่ยมอ่องแน่เรยยยย :D



ความคิดเห็นที่ 31
นูเทลล่า วันที่ : 02/05/2010 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MAENONGDD
นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชานักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน นักการเมืองคิดสั้นสั้น องค์ราชันย์นั้นคิดยาว(ขอบคุณผู้แต่งกลอนนี้)

(0)
ตอนอยู่ปี 1 เป็นคนที่โดนรับน้องหนักมาก โดนรุ่นพี่หมายหัวมากที่สุด เพราะหัวแข็ง โดนจนสาบานกับตัวเองไว้เลย เมื่อเป็นรุ่นพี่ จะไม่ทำกับน้องอย่างนี้เด็ดขาด

พอเป็นรุ่นพี่แล้วก็ไม่เคยไปว้ากน้องๆ เลย ชอบการรับน้องแบบสร้างสรรค์ จับน้องๆแต่งตัวแบบตลกๆ แล้วออกไปเก็บขยะ กวาดถนน ทำประโยชน์ให้สาธารณะมากกว่า
ความคิดเห็นที่ 30
คนสุดท้อง วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 23.53 น.

(0)
สวัสดีค่ะคุณปรัตยา
เราน่าจะเป็นพี่น้องกันนะค่ะ
เคยเป็นว๊ากเกอร์เหมือนกัน
สนุกมากค่ะทั้งตอนโดนรับ
หรือตอนที่เป็นฝ่ายต้องรับ
เก็กแทบตาย
A G G I E
ความคิดเห็นที่ 29
เงาอดีต วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 20.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/been555

(0)
เขียว เกษตร เข้มแข็ง อดทน สามัคคี
ความคิดเห็นที่ 28
ครูหนวด วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/livinginusa2009

(0)
ตอนรับน้องผมกับเพื่อนๆตั้งซุ้มหาน้ำหาผ้าเช็ดหน้า เพื่อล้างสีล้างโคลนให้กับน้องๆที่ซุ้มอืนเขาทำมา

ส่วนเรื่องการเมือง ต้องรอถึงห้าสิบปีเชียวหรือครับ
ไม่เป็นไร รอได้ผมจะเตรียมไปลงคะแนนเลือกตั้ง

ตอนนั้น ผมอายุแค่ร้อยปีเอง ๕๕๕๕
หวังว่าคงไม่ต้องใช้ไม้เท้าเดินเข้าคูหา
ความคิดเห็นที่ 27
ชายแม้น วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

(0)
ชอบครับที่เปรียบเทียบให้เห็นว่าสังคมเรามักจะชอบสำเร็จรูป
แต่ผมคิดว่าการศึกษาของคนในชาติต่างหากที่เราขาดไป
ศึกษาแบบรู้จริงๆนะครับ ไม่ใช่เอะอะก็ปริญญา
ถ้าชาวบ้านเขารู้ว่า สส.คือใคร ทำหน้าที่ยังไง เป็นตัวแทนเขาเพื่ออะไร ทุกวันนี้เค้าคิดว่าผู้แทนคือคนที่นำความเจริญแบบลวกๆ มาให้
ต้องแก้ที่รากฐานครับ ฐานเรายังไม่มั้่นคงเลยตั้งแต่แรก
ความคิดเห็นที่ 26
feng_shui วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 18.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

(0)
การรับน้องสมัยก่อนนั้นเขาใช้กัน

ไม่ชอบ ระบบ โซตัส
โชคดี ที่ไม่เคยเจอ เพราะตอน มหา-ลัย เขาเร่ิมต่อต้านกัน แต่พอตอนเราปี2 มีเพื่อนตั้งใจรับน้องปี1 ด้วยการเข้าซุ้ม ว๊ากกกกกก เราต่อต้านเกือบตาย แต่ก็เพื่อนคนนั้นฝืน ทำซุ้มว๊าก โดนรุ่นน้องที่เป็นหญิงอีกต่างหาก ตบหน้า ตอบแทน สมน้ำหน้า 5555 แต่สุดท้ายเขาก็ให้อภัยและจบลงด้วยด๊ เพราะพื้นฐานเขาไม่ใช่คนเลวร้าย

อิ อิ
ความคิดเห็นที่ 25
tengpong วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
ตอนถูกรับเคยโดนดีด eggหรือเปล่าครับ?

ตอนนั้น กับ ตอนนี้ไม่เหมือนกัน

แต่ที่แน่ๆ ตอนแล้วสูญพันธุ์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม๊เนี่ยะหือ....
ความคิดเห็นที่ 24
แมงป่อง วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 17.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mangpong

(0)
เห็นด้วยกับเรื่อง NGO ครับบางครั้งผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ พวกองค์กรนี้เท่าไหร่นัก ที่ออกมาเรียกร้องอะไรประหลาดๆ อย่างเร็วๆนี้ ก็องค์กรอะไรสักอย่างที่มาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอันธพาลแถวๆราชประสงค์ คิดไปคิดมา ไอ้ NGO นี่ผมอ่านแบบ ที่ผมพอสะกดภาษาอังกฤษเป็น มันอ่านว่า องค์กรโง่ หรือเปล่าครับ
ความคิดเห็นที่ 23
Pornsuri วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pornsuri
http://twitter.com/pornsuri

(0)
พวกเด็กๆ และ ว้ากเกอร์ใช้ความหมายของ SOTUS ในทางที่ผิดค่ะ :)
ความคิดเห็นที่ 22
สายน้ำจากฟากฟ้า วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamondiary
เรื่องเล่า จากห้องเรียนครู

(0)
นึกถึงตัวเองเมื่อปีที่แล้วคะ

ฝนต้องเข้าห้องเชียร์ เที่ยง-เย็น จันทร์-ศุกร์
ตอนนั้นเหนื่อยมากคะ สิ่งที่ได้จากห้องเชียร์นอกจากความสามัคคี เพื่อน ยังได้โรคกลับบ้านมา 1 โรคคะ
โรคที่ได้ก็คือ ไฮเปอร์เวน พี่ๆบอกว่าเป็นโรคประจำห้องเชียร์กันเลยทีเดียว

วันแรกของ ห้องเชียร์ นิสิตใหม่อย่างพวกเรา ออกจากห้องเชียร์มาเกือบครึ่ง ด้านหน้ากลายเป็นโรงพยาบาลขนาดย่อมไปเลย จนอาจารย์ที่คุมห้องเชียร์ต้องมาขอให้พี่ๆหยุด

หนึ่งปีเวียนมาบรรจบ จะถึงช่วงเวลานั้นอีกแล้วคะ คิดถึงจัง

ป.ลิง ที่ม.ฝน รุ่นพี่บอกตั้งแต่วันเปิดห้องเชียร์และวันปิดห้องเชียร์ว่า ที่นี้ไม่ได้เรียนกว่าโซตัสแต่เราเรียกว่าหลักทั้ง5 (ในใจคิดว่าไม่เหมือนกันตรงไหนหว่ะ) 55+ รู้กันแล้วสิว่าที่ไหน
ความคิดเห็นที่ 21
กระบี่ทูเดย์ วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 16.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krabitoday
ที่นี่ เกาะพีพี ยินดีต้อนรับเสมอ

(0)
ต๊าย !!!!

คห. ที่สิบเอ็ด เขียนไปได้.. เลาะรั้วค่ะพี่ ขอแก้ไข
จากคนเกาะรั้ว(มอง) มช.

ปล. ว่าแต่จะมาทรีเดย์จริงหรือเปล่าล่ะ ช่วงนี้ฝนเริ่มตกแล้ว เข้าหน้าโลว์แล้ว คนไม่มาก เดินขึ้นเขากำลังสนุกค่ะ (แดดไม่แรงจัด ในบางวันที่เราโชคดี)

แจม
ความคิดเห็นที่ 20
ภาษาหลากสี วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 15.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

(0)
พอดี ตอนเรียนก็เป็นพวกแอนตี้ โซตัส ส่วนได้เพื่อนสนิท ก็ดันมีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นว๊ากเกอร์ ทั้งที่ตัวเท่ากระเปี๊ยก
อย่างเหตุการณ์ในช่วงนี้ ที่อาจจะกินยาวไป 5-10 ปี คงจะทำให้คนไทยรู้จักการใช้ประชาธิปไตยมากขึ้น อย่างน้อยหากเหตุการณืนี้จบลง คงจะมีการถกเถียงกันในวงกว้าง ถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างไม่เบียดเบียนกัน
ความคิดเห็นที่ 19
เบ้งนะจ๊ะ วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bengnaja
 อันอริพระราชา  ข้าจักฟันให้บรรลัย

(0)
เอาของตึกพักชายที่ ๑๕ ไหมครับ ฮ่าฮ่า ปีหน้าปีสามแล้ว

ประสบการณ์สองปีที่เจอมา

ผมว่ามันอธิบายยาก

ไม่เจอเองไม่รู้

ไอ้ที่ว่า รด. ว่าโหดๆ ผมว่ากระจอกไปเลยทีเดียว
ความคิดเห็นที่ 18
BlueHill วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 15.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
เรื่องเสื้อแดง คงไม่จบง่ายๆ อย่างที่ท่านปรัตว่าไว้ เพียงแต่อาจแปรเปลี่ยนรูปแบบจากนอกสภามาเป็นในสภา จะเป็นแบบ 2 พรรคการเมืองอย่างของสหรัฐหรือไม่นั้น ผมยังไม่แน่ใจ ใจจริง ก็อยากให้เป็นการต่อสู้กันของ 2 พรรคการเมืองที่มีนโยบายแตกต่างกันไปเลย

เรื่อง 50 ปีนั้น ผมว่า ไม่น่าจะไกลขนาดนั้น สัก 10 ปีก็น่าจะพอ เพราะพื้นฐานสังคมของคนไทยเราเองนั่นแหละครับ ยิ่งถ้าทักษิณตายจริงอย่างที่เป็นข่าว ผู้คนคงเกือบจะลืมไปแล้วกระมังว่ากลุ่มเสื้อแดงมีพฤติกรรมอย่างไร

ส่วนเรื่องรับน้อง ผมไปรับน้องปีแรก เกือบจะโดดต่อยรุ่นพี่เข้า เพราะดันมาตะคอกใส่ผมต่อหน้าสาว ๆ นั่นแหละครับ ผมเลยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนักเกี่ยวกับระบบของการรับน้อง
ความคิดเห็นที่ 17
ChaiManU วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 13.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
ผมมาเลือกอ่านบางบล็อก บางเอนทรี แต่ไม่ได้เมนต์ไว้ สังคมไทยของเราซับซ้อน โอเคเนชั่นก็เช่นกัน ถ้าเราเมนต์บล็อกนี้ไม่เมนต์บล็อกนั้น ก็มีการเคืองกัน มีการไม่พอใจ ดังนั้นผมจึงเลือกไม่เมนต์ ไม่อยากให้คนไม่สบายใจ

ต่อไป เมนท์บ้านผมคนเดียวก็ได้ ผมไม่ว่าไรหรอก

ผมปรากฏตัวอยู่เป็นประจำใน facebook ครับ ไม่ค่อย tweet ไอ้ twitter เนี่ย น่าเบื่อมาก เพราะเราจะเจอแต่ RT รีทวีต รีกันอยู่นั่นแหละ คุณสุทธิชัยทวิตที แม่งรีกันเป็นร้อยรอบ จนผมคิดว่าคนที่เล่น twitter เนี่ยมันมีสมองคิดเองทวิตเองกันบ้างหรือเปล่า (ฮา) ตัดแปะ หากินง่ายกว่าตัดแปะในบล็อกเสียอีก

ซวยเลยตู เคยทำพฤติกรรมนี้อยู่ด้วยนี่หว่า

เพราะคณะที่ผมเรียนต้องใช้แรงมาก การวิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง

เอ๊ะ...สถาบันไหน มีคณะวิดปลา กับคณะถ่างป่าด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 16
ปรัตยา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
ชักยาว ดองไว้เดี๋ยวสันหลังยาวพาลขี้เกียจตอบอีก แหะ แหะ


ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ผมไม่ได้หายไปไหน ผมมาวนเวียนอ่านบล็อกอยู่เรื่อย ๆ เพียงแต่ผมไม่แสดงตัว บอกตามตรงครับว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมค่อนข้างเบื่อ เบื่อเสื้อแดง เบื่อเสื้อเหลือง เบื่อเสื้อหลากสี เบื่อคนรักชาติ อ่านเรื่องการเมืองในโอเคเนชั่นแล้วจิตตก มีแต่ความเกลียดชัง มีแต่ความแค้น มีแต่ข่าวลือข่าวปล่อย

ผมมาเลือกอ่านบางบล็อก บางเอนทรี แต่ไม่ได้เมนต์ไว้ สังคมไทยของเราซับซ้อน โอเคเนชั่นก็เช่นกัน ถ้าเราเมนต์บล็อกนี้ไม่เมนต์บล็อกนั้น ก็มีการเคืองกัน มีการไม่พอใจ ดังนั้นผมจึงเลือกไม่เมนต์ ไม่อยากให้คนไม่สบายใจ

ผมปรากฏตัวอยู่เป็นประจำใน facebook ครับ ไม่ค่อย tweet ไอ้ twitter เนี่ย น่าเบื่อมาก เพราะเราจะเจอแต่ RT รีทวีต รีกันอยู่นั่นแหละ คุณสุทธิชัยทวิตที แม่งรีกันเป็นร้อยรอบ จนผมคิดว่าคนที่เล่น twitter เนี่ยมันมีสมองคิดเองทวิตเองกันบ้างหรือเปล่า (ฮา) ตัดแปะ หากินง่ายกว่าตัดแปะในบล็อกเสียอีก

คนที่อยากคุยกับผม add ผมได้ที่ facebook ครับ search หา ปรัตยา โสมสืบสาย ก็จะเจอ address ผม หรือจะกดตรงลิงค์ข้าง ๆ ในบล็อกผมก็ได้ครับ


ตอบเมนต์ดีกว่า

หมอหนุ่ม ผมไม่ได้ฟังมาจากรายการวิทยุหรอกครับ อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่คิดตรงกันบางส่วน หรือเค้าอาจจะเคยอ่านที่ผมเขียนก็ได้นะครับ (ฮา) เรื่องคนละยุคคนละสมัยอันนี้เห็นด้วยครับ แต่ผมก็คิดว่าต้องใช้เวลาอีก 50 ปีอยู่ดี เพราะตอนนี้ในโรงเรียนเรายังสอนให้เด็กท่องจำว่าประชาธิปไตยคืออะไรกันอยู่เลยครับ


น้องเก็ดถวา บล็อกนี้เขียนเรื่องร่วมสมัยครับ ไม่ย้อนยุคแน่นอน เพราะเจ้าของบล็อกยังหนุ่มแน่น เรื่องประชุมเชียร์นี่แล้วแต่มุมมองครับ ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก บางคนก็ชอบ บางคนก็เกลียด เรื่องเพลง เก่งมากครับ มันคือเพลงต้อนกระบือนั่นเองครับ


คุณสุนทร สบายดีเช่นกันนะครับ ยินดีต้อนรับครับ มาเมื่อไหร่ผมจะไปให้เลี้ยง (ฮา)


คุณกระบี่ทรีเดย์ (ทูเดย์เที่ยวไม่ทั่วหรอก) การเรียนแต่ละสถาบันล้วนให้ประสบการณ์ที่ดีกับเราครับ แม้ว่าไม่เคยผ่านระบบเชียร์ ก็ได้ผ่านระบบอื่นที่สนุกไม่แพ้กันแน่นอน ผมก็สอบไม่ติด มช ครับ


น้องเป็ดน้อยปริ่มน้ำ มันมีอยู่อย่างแน่นอนครับ :)


คุณแสงปลายฟ้า ขอบคุณครับ


น้องไทบ้าน จบมาไม่นานหรอกน้อง ฮี่ ๆๆๆๆ


คุณชัยแมนยู อันที่จริงแล้ว เวลาหนังสือพิมพ์เขียนด่าเรื่องรับน้อง เค้ามักจะยกตัวอย่างสถาบันผมประจำ ว่าโหดเหี้ยมอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งเกินจริงไปมาก อ่านทีไรก็ขำ เพราะสถาบันผมระบบประชุมเชียร์ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม และมีกฏหยุมหยิมมาก ความหนักหนาสาหัสมันอยู่ที่การลงโทษด้วยการออกกำลังกาย (วิ่งซะเป็นส่วนใหญ่) ซึ่งอันที่จริงมันเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เพราะคณะที่ผมเรียนต้องใช้แรงมาก การวิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง อีกคณะหนึ่งวิ่งหนักกว่าอีก เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ในป่่า ต้องแข็งแรงมาก ถ้าพูดตามตรงผมคิดว่าการรับน้องของสถาบันอื่นโหดกว่าสถาบันผมเยอะครับ




^^
ความคิดเห็นที่ 15
ChaiManU วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
อ่านจบแล้วครับ ได้เห็นภาพการรับน้องในรูปแบบที่ผมไม่เคยสัสผัส

เพราะรูปแบบที่ผมเคยผ่านมานั้น มันหนักหนาสาหัสกว่านี้มากมายนัก แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยร่างกายที่ครบถ้วนสมบูรณ์ดี และมีความภูมิใจที่ชีวิตนี้ผ่านเรื่องราวแบบนั้นมาได้ มันช่วยสอนให้เป็นคนแข็งแกร่งมาจนทุกวันนี้

ย้อนนึกถึงวันเก่าๆ(เมื่อ 4-5)ที่ผ่านมา

มันยังคงเป็นภาพประทับใจ ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำและไม่มีวันจะลืมเลือนได้

การรับน้องใหม่ คือหนึ่งในความภูมิใจในสถาบันที่เราเรียนจบมาจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 14
ไทบ้าน วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
จบนานหรือยังครับพี่
ความคิดเห็นที่ 13
แสงปลายฟ้า วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monin4433

(0)
มาเยี่ยมคนที่หายไปนาน
ความคิดเห็นที่ 12
เป็ดน้อยลอยน้ำ วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesexiestrubberduckling

(0)
ก็หวังไว้อย่างนั้นค่ะ ท่านพี่ เห็นแนวโน้มที่ดีอยู่ แม้จะริบหรี่

ตอนนี้ก็รอดูการเติบโตของมนุษย์อยู่ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 11
กระบี่ทูเดย์ วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krabitoday
ที่นี่ เกาะพีพี ยินดีต้อนรับเสมอ

(0)
เข้ามาด้วยความระลึกถึง
ไม่เห็นพี่ปรัตยานานเหมือนกันนะ

เรื่องว๊ากเกอร์ เคยดูแต่ในหนัง ไม่เคยมีประสบการณ์จริง
ได้แต่เลาะลั้ว มช. แหละพี่.. (สอบไม่ติด)

ความคิดเห็นที่ 10
soonthorn วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soonthorn-filmkayab
    Life+Bright  ชีวิต...งดงามเสมอ  

(0)
หวัดดี ครับ
สบายดีนะครับ อยากไปเที่ยวเชียงใหม่เบื่อเมืองกรุงเหลือเกิน
ความคิดเห็นที่ 9
เก็ดถวา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gedtawa
ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนา ชื่นหวานในใจเราอยู่มิเว้นวัน 

(0)
ทำไมบล้อกนี้เค้าชอบเขียนแต่เรื่องย้อนยุคนะ ฮ่าๆๆ
หนูไม่เคยรู้สึกดีกับระบบว้ากอะไรนี่เลยสักครั้ง.. จนถึงเดี๋ยวนี้
จะแปลว่าหนูยังไม่เข้าใจมันจริงๆ หรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ

หนูชอบประโยคนี้ค่ะ
วันนี้มีคนไทยน้อยมาก ที่เข้าใจความหมายของประชาธิปไตย ว่าแท้จริงแล้ว ประชาธิปไตย คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นข้อตกลงร่วมกันที่จะอยู่ร่วมกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการแย่งชิง หลีกเลี่ยงสงคราม..

เดี๋ยวขอเอาไปแปะในเฟซบุคนะ ขอยาดดดด


ปล. หนูไม่ได้จบรั้วเดียวกับพี่ปรัตยาแน่นอน แต่พยายามจะพึมพำตามท่วงทำนองที่คุ้นๆ แต่ไม่แน่ใจ มันก็พอถูๆ ไถๆ ไปนะ... ชาวใดใจกล้า.. เหมือนชาว... นางานเก่ง ยากไม่เกรง หนักหามทน... แหะๆ
ตอนแรกคิดว่ารำวงเกษตรนะ แต่ร้องไปร้องมามันไม่เข้ากับดนตรี ทายว่าต้อนกระบือนี่แหละค่าาาาาา

ความคิดเห็นที่ 8
kamolnum วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamolnum

(0)
เมนต์ไม่ออก กำลังสับสนว่ากลับมาบ้าน จะกินอะไรดี
อยากกินไปเสียทุกอย่าง

เอาละ
เคยเป็นว๊ากเกอร์เหมือนกัน บรรยากาศตอนนั้น จะสนุกขำๆมากกว่า ไม่เน้นโซตัสเท่าไหร่

เห็นด้วยว่า ประชาชนยังไม่เข้าใจประชาธิปไตยกันเท่าไหร่
เห็นชัดๆ จากการชุมนุมในตอนนี้
ตัวแสบก็คือแกนนำ ที่ปลูกฝังประชาธิปไตยในทางผิดๆ

คงฟังรายการเดียวกัน ที่วสุ แสงสิงแก้ว พูดเรื่องประชาธิปไตยในอเมริกา
ที่เค้าว่าเราผ่านมา 50 ปี ตอนอเมริกาผ่านมาในเวลาเท่ากัน ยังเป็นสงครามกลางเมืองอยู่เลย
และต้องรอไปอีก 100 ปี จนครบ 150 ปี จึงจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง

ตรงนี้ไม่เห็นด้วย มันคนละยุค คนละสมัยกัน การสื่อสาร การศึกษา แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง มันเทียบกันไม่ได้


ปล.คอมเมนท์แบบมึนๆ หิวมาก
ตกลงใจได้แล้วว่าจะไปกินขนมจีนน้ำยาใต้
ความคิดเห็นที่ 7
ChaiManU วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
ความคิดเห็นที่ 3 ปรัตยา
คุณชัยแมยู คงจะสับสน ผมไม่เคยพูดแม้แต่ครั้งเดียวว่าโอเคเนชั่นเป็นกะลา

ขอโทษครับ ผมคงจะสับสนจริงๆ เพราะผมจำได้ มีคนเคยบอกไว้ว่า ที่นี่เป็นกะลา แต่ผมจำไม่ได้ว่าที่บล็อกไหน

ไม่ใช่คุณก็แล้วไป
ความคิดเห็นที่ 6
ปรัตยา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
สวัสดีครับพี่ภาณุมาศ ประชุมเชียร์ไม่มีอะไรหรอกครับพี่ ขำ ๆ ซะมากกว่า เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่มุมมองครับ

เรื่องประชาธิปไตยต้องมีกรอบเนี่ย แล้วใครจะเป็นคนวางกรอบหละครับ แล้วคนวางกรอบเข้าใจถ่องแท้หรือเปล่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร? แล้ว แล้ว แล้ว 555

ผมเชื่อว่า ไม่ว่ามันไปทางไหน มันก็ต้องดีขึ้นครับ จะใช้เวลานานเท่าไหร่แค่นั้นแหละ คนเรามองหาสิ่งที่ดีให้กับชีวิต และค่อย ๆ เรียนรู้ ผมเชื่อแบบนั้นครับ


ความคิดเห็นที่ 5
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 12.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

(0)
สวัสดีครับ คุณปรัตยา ไม่พบกันซะนาน

ขอบคุณที่นำความรู้เกี่ยวกับการเรียนมหาวิทยาลัย มาให้คนที่ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยได้รับทราบครับ

อ่านย่อหน้าแรก ๆ แล้ว ยังนึกอยู่ว่า หากผมเจอ "ว๊ากเกอร"อย่างที่เล่ามา ผมจะทนไหวไหม

แต่เปรียบเทียบกันแล้ว ผมว่าคล้ายกัยการสอนให้มี "วินัย" แบบทหารกระมังครับ

ส่วนพัฒนาทางการเมืองของไทย หากไม่มี กรอบให้เดิน ผมว่าอีก 50 ปีก็ไม่ได้เรื่องครับ

นักบริหารเมืองไทยส่วนใหญ่ เรียนลัดกันทั้งนั้น กรรมการผู้จัดการในทางธุรกิจบางคน อาศัยพ่อแม่เป็นเจ้าของกิจการ เรียนจบมาก็นั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการ เห็นเจ้งมาเยอะ

นักการเมืองของไทย ก็ไม่มีสถานบันที่จะหล่อหลอม มี สถานบันพระปกเกล้า พยายามทำหน้าที่ แต่ก็ไม่มีกฎหมายรองรับว่า นักการเมือง ควรเรียนจบหลักสูตรอะไรบ้าง

ระบอบประชาธิปไตยซะอย่าง อยากเป็นนายกฯ อยากเป็นรัฐมนตรีก็ควักเงิน "ลงขัน" กันตั้งพรรคการเมือง ส่งคนลงสมัคร หากทุนหน้าได้รับเลือกมากก็เป็นแกนนำ ทุนน้อยก็คอยเสียบพรรคใหญ่

บ้านเมืองมันจึงอิ๊บอ๊ายอย่างที่เห็น ๆ นี่แหละ คุณปรัตยา

สบายดีนะครับ ... ยังคิดถึงน้ำใจไมตรี อยุ่เสมอครับ
ความคิดเห็นที่ 4
ปรัตยา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
คุณเสลดพังพอน ตอนนี้หวังว่ายังคงเอ๊าะอยู่นะครับ ^^
ความคิดเห็นที่ 3
ปรัตยา วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
คุณชัยแมยู คงจะสับสน ผมไม่เคยพูดแม้แต่ครั้งเดียวว่าโอเคเนชั่นเป็นกะลา


ความคิดเห็นที่ 2
ChaiManU วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

(0)
กลับมาหากะลาใบเก่าแล้วรึ

(ยังไม่ได้อ่าน)
ความคิดเห็นที่ 1
เสลดพังพอน วันที่ : 01/05/2010 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jummum

(0)
คิดถึงสมัยวัยเอ๊าะๆ

ส่วนเรื่องการเมือง ไม่มีข้อคิดเห็นค่ะ
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน