• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 386408
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< กันยายน 2010 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 7 กันยายน 2553
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 7561 , 15:26:02 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สวัสดีครับเพื่อน ๆ บล็อกเกอร์ และท่านผู้อ่านทุกท่าน คลองตอนนี้น้ำไหลเชี่ยว ปรัตยาเห็นทีว่าจะไม่ได้การ เลยเอาจรเข้มาขวางคลองสักหน่อย และแน่นอนครับ ว่าเอนทรีของปรัตยาจะธรรมดาได้อย่างไร มา มา ผมจะพาออกทะเล

นักเรียนตีกันทุกรอบ โอเคเนชั่นของเราก็คึกคักทุกรอบ (ก็คงจะเหมือน ๆ กับชุมชนออนไลน์แห่งอื่น)  ยิ่งมีคนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องบาดเจ็บล้มตาย ยิ่งคึกคัก ไอ้ผมจะอมพะนำไว้ก็เกรงว่าน้ำลายจะบูด ขอฝอยบ้างก็แกล้วกัน (ทั่นรัฐมนตรียังผายลม แสดงภูมิปัญญาได้ ปรัตยาก็ต้องผายได้สิ)



กระแสวันนี้จับไปที่การแถลงข่าวของรัฐมนตรีกันเป็นหลัก กระแสวันก่อนจับอยู่ที่สาเหตุและวิธีแก้ไข ผมก็เลยว่าจะขวางมันทั้งสองกระแสเลย

เอาประเด็นสาเหตุกันก่อนเลย

ในโอเคเนชั่นมีเขียนกันไว้หลายสาเหตุครับ ทฤษฏีของแต่ละท่านที่เขียนมาก็ล้วนน่าสนใจทั้งสิ้น แต่เชื่อหรือไม่ครับ ว่าที่จริงแล้ว พวกเราไม่ต้องเขียนกันก็ได้ เพราะเรื่องพวกนี้กระทรวงศึกษาธิการเค้ารู้หมดครับ ผมไม่ได้พูดลอย ๆ นะ อันนี้ท่านรัฐมนตรีศึกษาท่านพูดเองเลย และไม่ได้สักแต่ว่าผีเจาะปากมาพูดก็พูดพล่อย ๆ นะครับ มันเป็นความคิดที่กลั่นกรองมาจากการประชุมร่วมกันของ ปลัด ศธ. รองปลัด ศธ. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มเสี่ยงระดับมัธยมศึกษา 40 โรงเรียน รองผู้ว่าราชการ กทม. เครือข่ายผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 2 ชั่วโมง

ท่านรัฐมนตรีพูดว่า "ได้ รับข้อมูลจากสถานศึกษาว่า ทุกแห่งมีนักเรียนกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากมีปัญหาซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่านิยมสถาบัน พฤติกรรมวัยรุ่น สถาบันครอบครัว และปัญหาเศรษฐกิจ"

เห็นมั้ยครับ ว่าพวกเค้ารู้ปัญหาครับ ครอบคลุมทุกประเด็นที่เหล่าบล็อกเกอร์ช่วยกันเขียน นอกจากจะรู้ปัญหาครอบคลุมแล้ว ที่ประชุมยังเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเอาไว้ครอบคลุมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฏหมาย การเฝ้าระวัง การแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว ครบเครื่องครับ ถ้าเพื่อน ๆ สนใจว่ามีอะไรบ้าง ก็ไปหาอ่านเอาตามเว็บข่าวได้ มันไม่ได้มีเพียงเรื่อง "ง่าว ๆ" เรื่องการส่งเด็กเกเรพวกนี้ไปภาคใต้เพียงเรื่องเดียวหรอกครับ


แต่ก็อย่างที่ผมเขียนไว้เป็นหัวข้อเรื่อง นั่นคือเรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการครับ ต่อให้ท่านอยากรับผิดชอบก็ไม่มีปัญญารับผิดชอบหรอกครับ ขนกันมาทั้งรัฐบาลเลย เอามาทุกกระทรวง รวมทั้งฝ่ายค้าน เสื้อเหลืองเสื้อแดง ก็ไม่มีปัญญารับผิดชอบ ไม่มีทางจะแก้ได้ เพราะปัญหานี้มันใหญ่เกินกว่าที่กรอบความเข้าใจธรรมดาของคนไทยจะแก้ได้ มันเป็นปัญหาที่เริ่มจากหน่วยที่เล็กที่สุดของสถาบันทางสังคมครับ

ถึงปากแม่น้ำแล้วครับ ทะเลกว้างรออยู่ ตามผมมาครับ


เรากำลังเผชิญกับปัญหาที่เรียกว่า การล่มสลายของสถาบันครอบครัว เป็นกันทั่วโลกครับ บางประเทศก็หนัก บางประเทศก็เบา ของเราก็พอหอมปากหอมคอ เป็นผลกระทบที่เกิดตามมาจากปัญหาที่เรียกกันว่า Culture Shock (ขออภัยนะครับ ผมไม่ทราบคำจำกัดความภาษาไทย) ไอ้ Culture Shock เนี่ยมันเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศษรฐกิจ การเมือง ค่านิยม เทคโนโลยี กฏหมาย ฯลฯ คล้าย ๆ กับที่ท่านรัฐมนตรีพ่นนั่นแหละครับ

ปัญหาสารพันพวกนี้จู่โจมทำลายสถาบันทางสังคมหน่วยย่อยที่สุดอยู่ตลอดเวลา ครอบครัวไหนพื้นฐานดี (ไม่ได้แปลว่ารวยนะครับ) ก็อยู่รอด ครอบครัวไหนพื้นฐานไม่มั่นคงก็ล่มสลาย การล่มสลายมีหลายแบบครับ ไม่ใช่แต่เฉพาะครอบครัวที่ต้องแตกแยกกระจัดกระจายไปคนละทาง ผมยกตัวอย่างให้ดูอันนึงละกัน

ครอบครัวหนึ่ง พ่อแม่รักกันไม่มีปัญหาเรื่องชู้สาว หน้าที่การงานพ่อแม่ก็ดีทั้งคู่ ฐานะการเงินก็ดี เลี้ยงลูกมาอย่างดี ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม อยู่มาวันหนึ่งลูกขอซื้อคอมพ์ จะเอาไว้ทำรายงานส่งครู ต้องเข้าเน็ต บลา บลา บลา ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร ลูกก็ทำตัวดีเป็นปกติ ตอนเช้าก็แต่งตัวออกจากบ้านไปเรียน ตอนเย็นก็กลับบ้านตามปกติ มารู้อีกทีตอนโรงเรียนติดต่อกลับมานั่นแหละ ว่าลูกไม่เคยไปถึงโรงเรียน (ที่เล่ามานี่ เรื่องจริงของครอบครัวที่ผมรู้จักเลยนะครับ) เห็นมั้ยหละครับ ว่าแม้กระทั่งครอบครัวที่ดูดีครอบครัวนี้ก็อ่อนแอ เปราะบางต่างจากภาพภายนอก สุดท้ายก็ล่มสลาย ล่มสลายเพราะพ่อแม่ซึ่งเป็นหน่วยหลักในสถาบันครอบครัว รู้ไม่เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ผมไปเปิดดูคอมพ์ของเด็กคนนี้ พบไฟล์หนังโป้ รูปโป้ เว็บโป้ อยู่เต็มเครื่อง ถูกซ่อนเอาไว้อย่างดี มองไม่เห็นจากการเปิดเครื่องแบบธรรมดา แถมยังเข้ารหัสป้องกันคนมาแอบดูอีกต่างหาก ดังนั้นช่องว่างระหว่างพ่อแม่กับลูกจึงค่อย ๆ ห่างออกไปเรื่อย ๆ โดยที่พ่อแม่ไม่รู้ตัวเลย แม้ว่าจะเคยมาแอบตรวจสอบพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ของลูกอยู่บ่อย ๆ สุดท้ายเมื่อช่องว่างกว้างออกจนถึงจุดหนึ่ง ครอบครัวนี้ก็ถึงกาลล่มสลาย ลูกของพวกเขาไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป ไม่ว่าพ่อแม่จะพยายามทำวิธีไหน ก็ไม่สามารถเข้าถึงตัวเด็กได้ ปัจจุบันเด็กคนนี้อยู่ในสถานพินิจ ในข้อหาค้ายาเสพติด (พ่อแม่คิดว่าใช้วิธีตัดเงินจะแก้ปัญหาได้) ลูกต้องติดคุก พ่อแม่ต้องเสียใจ ทะเลาะกัน กลายเป็นครอบครัวที่ล่มสลาย

ขนาดครอบครัวแบบนี้ยังล่ม ไอ้ครอบครัวที่พ่อแม่ไม่รักกัน มันจะรอดเหรอครับ บางครอบครัวก็เป็นอีกแบบคือตามใจลูกทุกอย่าง เลี้ยงลูกด้วยเงินเพราะไม่มีเวลามาดูแลลูก บางครอบครัวก็เข้มงวดกับลูกมากเกินไปจนเด็กสติแตก ฯลฯ การล่มสลายของสถาบันครอบครัวอันสืบเนื่องมาจาก Culture Shock นี่แหละครับ นำมาสู่ปัญหาสังคมอีกมากมาย รวมไปจนถึงปัญหาขี้ผงอย่างเด็กยกพวกตีกัน




ปรัตยาฝอยมามากพอแล้ว ทางแก้หละ เอนทรีที่ดีต้องเสนอทางแก้ด้วยสิ


ไม่มีครับ (ฮา)


แล้วจะเขียนมาทำซากไรหละเนี่ยปรัตยา


ผมมาเขียนเพื่อบอกว่า ต่อให้โครตพ่อรัฐมนตรีก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้ครับ เป็นความเป็นจริงที่น่าเจ็บปวดว่าเรารู้ปัญหานี้ดี แต่เราไม่มีทางแก้ครับ สิ่งเดียวที่ทำได้คือตัวใครตัวมัน

เราต้องป้องกันการล่มสลายของครอบครัวเราด้วยตัวเราเอง และเราไม่มีทางที่จะช่วยป้องกันครอบครัวอื่นได้ด้วย รัฐบาลก็ช่วยป้องกันให้ไม่ได้ เพราะกระแส Culture Shock มันอยู่รอบ ๆ ตัวเรา มันเหมือนกับอากาศที่เราหายใจ มันพร้อมจะโจมตีครอบครัวของเราอยู่ตลอดเวลา ขอเพียงมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวย มันเล่นเราแน่ครับ

เครือข่ายทางสังคมจะช่วยได้หรือเปล่า อย่างเช่นเครือข่ายครอบครัว?

อ่า ... ท่านประธานเครือข่าย เอาครอบครัวท่านให้รอดก่อนเถอะครับ ก่อนที่จะมายุ่งกับครอบครัวผม (ฮา) ไอ้พวกที่เสนอตัวมาแก้นั่นแก้นี่ทั้งหลายหนะ ส่วนใหญ่บ้านตัวเองเละทั้งนั้นแหละครับ (ฮา)


สมมุตินะครับ เอาหละครอบครัวเราปลอดภัย ไม่ล่มสลายละ เราหวังดีกับเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งเป็นคนดี แต่คนดีคนนี้มีลูก 5 คน โบราณท่านว่ามีลูกหนึ่งคนจนไป 10 ปี มีลูก 5 คนนี่ ชีวิตของพ่อแม่ก็จมอยู่กับการหาเงินแล้วหละครับ ยายอยู่ว่าง อะ ให้ยายช่วยเลี้ยงหลาน ต้องให้เล่าต่อมั้ยครับว่า Culture Shock จะเล่นงานครอบครัวนี้อย่างไร? แล้วเราจะช่วยเค้ายังไงดี เราไปช่วยแก้ปัญหานึง เดี๋ยวอีกปัญหานึงก็จะตามมา เพราะว่ามันไม่ใช่ครอบครัวของเรา เราช่วยเค้าไม่ได้หรอกครับ เรื่องแบบนี้แต่ละครอบครัวต้องจัดการกันเอง

เห็นมั้ยหละครับ ว่ามันเป็นเรื่องตัวใครตัวมันอย่างแท้จริง

สิ่งที่เราทำได้มีเพียงแค่ป้องกันไม่ให้ลูกของเรา เลือกทางเดินที่ผิด ไม่ไปมั่วสุมกับลูกคนอื่นที่ทำตัวผิด ๆ เท่านั้นเอง เราไม่สามารถทำให้ลูกคนอื่นที่เลือกทางเดินที่ผิด กลับสู่หนทางที่ถูกต้องได้หรอกครับ แค่ลำพังการป้องกันครอบครัวของเราไม่ให้ล่มสลายก็ยากพออยู่แล้วครับ

สถาบันทางสังคมหน่วยที่เล็กที่สุดแต่ละแห่ง ซึ่งก็คือครอบครัวแต่ละครอบครัว ต้องช่วยเหลือตัวเองในเรื่องนี้ จากนั้นจึงประกอบตัวขึ้นเป็นหน่วยใหญ่ เป็นสังคมที่ดี เป็นประเทศที่ดี แน่นอนว่าย่อมต้องมีครอบครัวที่ล่มสลาย มีคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งกลับมาสร้างปัญหาให้สังคมโดยรวม ตรงนี้จึงจะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล (ซึ่งเป็นกลไกของสถาบันทางสังคมที่ใหญ่ที่สุด) ที่จะต้องเข้ามาจัดการกับปลายเหตุของปัญหา จัดการกันที่ปลายเหตุนั่นแหละครับ ไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไร เป็นการกันเอาส่วนที่เสียออกไปจากสังคม ด้วยวิธีการต่าง ๆ

อภิชาติบุตร นั้นไม่มีจริงหรอกครับ ต่อให้สร้างเจดีย์เก้าวัด ทำบุญมาเก้าชาติ ก็ไม่มีอภิชาตบุตรมาจุติหรอก แต่เราให้กำเนิดอภิชาติบุตรได้จากการเลี้ยงดูของเราครับ


เรือมาถึงกลางมหาสมุทรแล้ว เชิญโดดเอาตัวรอดกันได้ตามสบายครับ ขอให้โชคดี ตัวใครตัวมันนะครับ


สวัสดีครับ





เพลง นกเขาเถื่อน ศิลปิน คีตาญชลี อัลบัม เสียงจากคีตาญชลี

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34
TonLewเองค่ะ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
เหนื่อย
ความคิดเห็นที่ 33
ก.บ้านเรา วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Zongpetch
ธรรมชาติ สร้างสรรค์ สิ่งดีๆ ไว้ให้เร เหตุไฉน คนเรา ชอบทำร้าย ธรรมชาติ

(0)
อยู่ที่ผู้ใหญ่ครับ เผอิญเราอยู่ในยุคผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก ซึ่งต่อไปก็กลายเป็นคนแก่มากกว่าวัยเจริญ แล้วยุคนี้เราก็เรียกกันกำลังพัฒนา เงินๆๆ อยากได้ก็ต้องทำๆๆแข่งๆๆ ครอบครัวก็น้อยๆๆ สิ่งที่เด็กทำตอนนี้คือเราในอดีต ทำให้มันเห็นตัวอย่างมาก่อน โทษตัวเองดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 32
จ่าจินต์ วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

(0)
มันเป็นไปตามกรรม..
ไหมครับพี่ปรัตยา..
ความคิดเห็นที่ 31
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)

จะบอกว่าเคยเป็นเด็กนักเรียนตีกัน จะเชื่อมั้ยนี่ ตีกับเด็กผู้ชายด้วย เพราะในกลุ่มสวยที่สุด (มีผู้หญิงคนเดียว ถ้ามดตัวเมียเข้ากลุ่มด้วยมันจะสวยกว่าทันที) ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร เพื่อนมากลากไป วิ่งไวใช้ได้ เขี่ยบอลตลอด (หาเรื่องอยู่หน้า มีมีดมีพร้าไปอยู่ข้างหลัง )

เป็นกลุ่มเด็กพาณิชย์ที่ตีกับช่างกล และเด็กสายสามัญ 555+ เพราะชุดนักเรียนสวย ใส่กางเกงขายาวผูกไทด์สวยงาม พวกเลยนึกว่าช่างกล ไปมาบุญครองทีแทบแย่

ไม่ได้คิดอะไรจริง ๆ เรื่องที่มาส่วนใหญ่ก็เกิดจากคนเปิดเดิม ๆ ใครทำหน้าที่เปิด ก็เปิดไป ใครทำหน้าที่ลุยก็ลุยกันไป ไอ้กองเชียร์ก็เชียร์กันไป สู้ไม่ไหวก็วิ่ง 555+

แต่ไม่เคยวางแผนจะเอาคืน นอกจากเจอโจทย์จะจะ ไม่เคยวางแผนไปล้อมโรงเรียน ดักตี ดักยิง สมัยก่อนอย่างมากก็สปาร์ต้า คัดเตอร์ ปืนปากกา (หายากมากกกกกก) ระเบิดปิงปอง (เอาเสียงดังเข้าว่า) ไม่เคยยิงสาดใส่คนอื่น พูดให้ถูกคือ ส่วนใหญ่จะโดนเขาตีมากกว่า 5555

ส่วนมากลุยกันก็เพราะเพื่อน รักเพื่อน เห็นเพื่อนโดนกระทืบคนเดียวไม่ได้ ต้องเป็นโดนกระทืบเป็นเพื่อนกัน กลัวเพื่อนไม่ซึ้ง 555+ บ้านช่องไม่ค่อยกลับ ต้องไปกองอยู่รวมกัน (สงสัยอยากดูวินาทีชีวิตสุดท้ายของมัน อิอิอิ)

นักเรียนนักเลงสมัยก่อน "แมน" กว่าสมัยนี้แยะ พัฒนาการมันเปลียนไป ความเห็นแก่ตัว แต่ความหมายของคำว่า "ลูกผู้ชาย" มันเปลียนไป กลายเป็น "พวกมากลากลุย" ใครมีเครื่องทุ่นแรงมากว่า คนมากกว่ามักจะเป็นฝ่ายเปิด

ตอนนี้ย้อนกลับไปมองแล้วขำขำ แค่แย่งว่าวที่สนามหลวงกันตัวเดียว ม๊านนนยังตีกันได้ 555+ มองย้อนกลับไป เออเนาะ รอดมาได้ก็บุญแล้ว

สถาบันครอบครัวมันล่มสลายจริง ๆ ในสมัยนี้ แต่ที่สำคัญการรวมตัวของคนประเภทเดียวกัน ในค่านิยมผิด ๆ ก็มีส่วนอยู่มาก เด็ก ๆ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออยู่กับเพื่อ่นที่มีวุฒิภาวะเดียวกันมากกว่าอยู่กับพ่อแม่ที่มีคุณภาพในการใส่ใจดูแลอบรมสั่งสอนลูก

เห้อ........ดีใจจังที่อยู่คาคานให้ผู้ชายเสียดายเล่น (เพราะคงไม่มีปัญญาสอนใครให้ได้ดี)
ความคิดเห็นที่ 30
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)

เฮ้อออออออออออออออออออออออ เรื่องนี้ ซึ้งจริง ๆ

ปล. เล่นโดดเรือหนีกันอย่างนี้ ดีนะที่ว่ายน้ำเป็น (คนอื่นช่างมัน)
ความคิดเห็นที่ 29
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
มาแล๊นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

ตามคำเชิญ เดี๋ยวอ่านก่อน
ความคิดเห็นที่ 28
Ae^ วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai

(0)
โอ้โห...ตัวใครตัวมันนี่โดนใจจริงๆ...มันเป็นเรื่องจริง เคยร่ำเรียนจบมาจากสถาบันเทคโนโลยี... ครูอาจารย์เขาสอนให้เราดี...แต่เราจะดีหรือเลวอยู่ที่ตัวเลือกเอง...
ความคิดเห็นที่ 27
นอกคอก วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/temp-gen

(0)
ส่วนตัวแล้วคิดไว้ว่าเอาตัวเองให้รอดดีที่สุด
ไม่ต้องผลิตทายาทให้สืบเชื้อสาย
เพราะความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเหลือเกิน
ทำให้ความคิดที่ตามกันทันดูจะยุ่งยาก และซับซ้อน
ปิดปัญหา ด้วยการปิดเผ่าพันธุ์ ไม่ต้องผลิตผู้สืบทอดสักชั่วอายุุ
ความคิดเห็นที่ 26
เหยียบดินมองฟ้า วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 13.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bottomup
The best thing cannot be seen or even touched.

(0)
คริคริ.. ผายลมได้แจร่ม...ท่านปรัตยา
เอิ๊กๆๆๆๆ.. น่าจะไปผายแข่งก่ะ รมต. นักกลืนน้ำลายตัวเอง

กร๊ากกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...
ปล.นี่ชื่นชมอ่ะนะ
ความคิดเห็นที่ 25
พญาสุขุม วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 13.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangrak

(0)
เห็นด้วยครับ
โหวตครับ
ความคิดเห็นที่ 24
แม่ไก่ วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai

(0)
เมื่อไหร่ จะมีปุ่มถูกใจ เหมือนfvซะทีเน๊อ
ความคิดเห็นที่ 23
tuty วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 23.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuty

(0)
คิดว่าอยู่ที่จิตใจตัวเองกระมัง
น้องชายเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยที่ปทุมวัน ก็ยังรอดชีวิตมาได้
แต่ถ้าเป็นลูกตัวเองคงไม่ให้เรียน ต่อให้สอนเก่งก็เถอะ
ส่วนเพื่อนอีกคน บอกว่าชั้นจะไม่ยอมมีลูกเด็ดขาด
เฮ้อ สังคม
ความคิดเห็นที่ 22
ลุงตุ่ย วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

(0)
ความล่มสลายของสถาบันครอบครัว
ยากที่จะเยียวยา
ความสัมพันธ์
เหลือเพียงโทรศัพท์คุยกัน
ความคิดเห็นที่ 21
chompoopookha วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

(0)
เห็นด้วยกะคุณชาลีค่ะ...ขาวกะดำ ดีกะชั่ว มันแตกต่างชัดเจน เด็กที่เขาดีๆ มีเยอะแยะ...ทำไมเขาคิดได้...มันน่าจะอยู่ที่สันดานน่ะแหละค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 20
เท้าบ่น วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/taobon

(0)
ตราบใดที่หนึ่งกากะบาดในคูหาเรียกว่าประชาธิปไตย สิ่งที่เราคุยกันอยู่วันนี้ อีกร้อยปีข้างหน้าเราก็จะกลับมาคุยกันเรื่องเดิม ...การที่ รมต. คิดจะแก้ปัญหาโดยการปัดสวะในลักษณะนี้ ประเทศชาติที่ต้นทุนต่ำอยู่แล้วยังคงจะต้องติดลบอีกเยอะ...คนบ้านเฮาชอบคิดอะหยัง ซึ่งตึงๆ มองปัญหาแค่เปลือกนอกแล้วด่วนสรุป คิดอะหยังฮื้อเป็นระบบหมะจ้าง อ้ายปรัตยาว่าก่อ?
ความคิดเห็นที่ 19
SriNapa วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 19.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
ความคิดเห็นที่ 18
ปรัตยา
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ตอบน้องศรี ศรีนภา ความคิดเห็นที่ 17
v
โอ๊ยยยยยยย เจ็บสีข้าง ใครน้อใจร้ายเอาเหล็กมาถู ...



อะเค ... วันนี้แค่นี้ก่อน ... แค่เห็นมาตอบก็ชื่นใจเระ ... แพ้ทางแมวเหมียวง่าว ...

วันหลังมาป่วนใหม่ ...
ความคิดเห็นที่ 18
ปรัตยา วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
ตอบน้องศรี ศรีนภา ความคิดเห็นที่ 17

ศรีนภาไม่เข้าใจสารที่ผมตั้งใจสื่อครับ เอนทรีนี้ผมตั้งใจสื่อว่า เรามัวแต่โทษนั่นโทษนี่ โทษรัฐมนตรี โทษรัฐบาล โทษตำรวจ โทษโรงเรียน โทษเพื่อนลูก ที่จริงแล้วปัญหามันเกิดขึ้นภายในบ้านเราเองนี่แหละ

- แต่ถ้าครอบครัวไม่ดีแล้วจะเริ่มยังไงคะ ...

ถ้าครอบครัวไม่ดี ก็ต้องทำครอบครัวให้ดีไงหละครับ ครอบครัวของเราเอง ถ้าเราไม่ทำให้ดี ไม่ทำเอง จะรอใครมาช่วยทำให้หละ รอรัฐบาล? รอเครือข่าย? สถาบันทางสังคมหน่วยที่ใหญ่กว่าครอบครัว พร้อมจะช่วยเหลือ แต่มันต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน เราต้องช่วยตัวเองก่อน ศรีคงเคยดูข่าวพ่อแม่ที่ไปรับลูกที่โรงพัก คงสังเกตมั้ยครับว่า เกือบทุกครอบครัวแทบไม่ได้ช่วยตัวเองเลย พอเกิดปัญหากับลูก ก็เรียกร้องให้สถาบันทางสังคมหน่วยอื่นช่วยเหลือ


- เพราะถ้าพูดแบบนี้ก็คงไม่มีใครอยากจะเสียสละมาทำอะไรเพื่อชาติ ... คนที่เข้าร่วมแก้ปัญหาก็พยายามทำให้ดีขึ้นแม้แท้จริงครอบครัวเขาจะมีปัญหา หากไม่เอาคนมีประสบการณ์มาช่วยกันแก้แล้วจะหาทางไปแก้ปัญหาได้อย่างไร ... แล้วจะเกาถูกที่คันหรือคะ ...

เกาถูกที่คันแน่นอนครับ ศรีเคยคันหลังมั้ยหละ วานใครเกา ก็เกาไม่ถูกใจ ต้องเกาเอง แขนสั้นไปเกาไม่ถึง ก็ไปซื้อไม้เกาหลัง ไม่มีเงินก็ไปยืมเพื่อนบ้าน ไงหละครับ


- พูดแบบนี้มันจะไม่ยิ่งปั่นทอนกำลังใจของคนทำงานเพื่อปท.ไปหน่อยหรือคะ ...

ถ้าอ่านสารที่ผมสื่อไม่ดี ก็คงจะบั่นทอนนะครับ แต่ถ้าอ่านดี ๆ จะดีใจด้วยซ้ำไป เพราะผมไม่ได้ด่าว่าท่านเหล่านั้นไม่มีฝีมือ ไม่มีความสามารถ แต่ปัญหามันเกิดขึ้นภายในหน่วยย่อยที่เรียกว่าครอบครัว ซึ่งท่านเหล่านั้นไม่สามารถยื่นมือเข้าไปก้าวก่ายได้ จึงทำได้แค่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น




ความคิดเห็นที่ 17
SriNapa วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
เห็นด้วยนะคะว่าต้องเริ่มจากครอบครัว ...
แต่ถ้าครอบครัวไม่ดีแล้วจะเริ่มยังไงคะ ...
เรื่องที่เขียนอ่านแล้วไม่ค่อยเห็นด้วยเลยคะ ...
v
เพราะถ้าพูดแบบนี้ก็คงไม่มีใครอยากจะเสียสละมาทำอะไรเพื่อชาติ ... คนที่เข้าร่วมแก้ปัญหาก็พยายามทำให้ดีขึ้นแม้แท้จริงครอบครัวเขาจะมีปัญหาหากไม่เอาคนมีประสบการณ์มาช่วยกันแก้แล้วจะหาทางไปแก้ปัญหาได้อย่างไร ... แล้วจะเกาถูกที่คันหรือคะ ...
v
ผมมาเขียนเพื่อบอกว่า ต่อให้โครตพ่อรัฐมนตรีก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้ครับ เป็นความเป็นจริงที่น่าเจ็บปวดว่าเรารู้ปัญหานี้ดี แต่เราไม่มีทางแก้ครับ สิ่งเดียวที่ทำได้คือตัวใครตัวมัน
v
เรือมาถึงกลางมหาสมุทรแล้ว เชิญโดดเอาตัวรอดกันได้ตามสบายครับ ขอให้โชคดี ตัวใครตัวมันนะครับ
v
พูดแบบนี้มันจะไม่ยิ่งปั่นทอนกำลังใจของคนทำงานเพื่อปท.ไปหน่อยหรือคะ ...

ค่อนข้างผิดหวังกับ entry นี้มากๆ เลยคะ ...
ความคิดเห็นที่ 16
หมีปิศาจ วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

(0)
ท่านปลัดเขียนได้โดนใจมาก

ตอนผมวัยรุ่น ผมหาทางเอาตัวรอดมาด้วยตัวเองได้

แต่ตอนนี้ ผมต้องหาทางพาให้ครอบครัวและลูกๆ ผม
รอดจากการเดินผิดทางให้ได้เช่นกัน ว่าไปแล้ว ศึกนี้
ใหญ่หลวงนัก เฮ้อ
ความคิดเห็นที่ 15
แม่สีไฟ วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
ตาน้ำเหือดแห้ง
ปลายสายน้ำไม่ไหลกลับ

ไผ่ลู่ลม...

"กว่าจะถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว" (การเลี้ยงดูสำคัญตั้งแต่อยู่ในครรภ์โน่นแน่ะ)

...

มีวิธีที่กระโดดลงทะเลแล้วไม่จมมั๊ยอ่ะ!?

...

เจ้านก เขาเถือน เอ๋ย....ย...
แม้ไม่เคยลืม...คอน...
แต่สายลม...ตัดรอน
ร่อนหาทาง...หวนคืนคอน...
คืนคอน...ไม่เห็นทาง...เอ๋ย...ย...ย....

โอ้!...เอ๋ย...เจ้านกเขาเถือน...เอย...
บินเลย บิน...ข้ามเขา
ข้ามทะเล ข้ามแม่น้ำ...เอย...
เจ้าเอย...นกเขา...เอ๋ย...ย...
พลัดถิ่นเคยเนา...
เอ๋ย...เอย...เลยเต้นเร่าอยู่กลางเมืองเอย...ย....ย..

ยังไม่จบดีอ่ะ!
ไปแต่งต่อด้วยเน้อจ้าว!...
ความคิดเห็นที่ 14
kamolnum วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamolnum

(0)
กิเลส ตัณหา อารมณ์ เมื่อโดนสิ่งกระตุ้น มันก็ออกมายังงี้แหล่ะ

เห็นด้วยนะ ว่า ตััวใครตัวมันจริงๆ


คิดถึงตอนวัยรุ่น เกือบไปๆกับเรื่องแบบนี้เหมือนกัน
รอดมาได้ก็ถือว่าโชคดีมากๆ
ความคิดเห็นที่ 13
market วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 18.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

(0)
พยายามไม่พาลูกไปเล่นน้ำทะเลค่ะ ว่ายน้ำไม่เก่งอ่ะ
ความคิดเห็นที่ 12
รินรู้ดี วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 17.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

(0)
เห็นด้วยกับ คุณปรัตยา...
มันต้องเริ่มต้นจากครอบครัวก่อน

ความคิดเห็นที่ 11
อาคม วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

(0)
พาผมกลับจากทะเลที..
ความคิดเห็นที่ 10
เตาะแตะ วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 17.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toddle
ไม่ได้มีปลาตัวเดียวในทะเล...Yah.

(0)
นอกจากตัวใครตัวมัน
.
กฎหมายก็ควรไม่ถูกเลือกปฎิบัติ ยกเว้นใช่ไหมท่าน
.
แยก ปลาออกจากน้ำ แล้วค่อยแก้
.
พูดเอง งงเอง
.
.
ความคิดเห็นที่ 9
BlueHill วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่ีา มันอยู่ที่สันดานครับ
สิ่งแวดล้อมและค่าแปรปรวนต่าง ๆ เป็นเพียงองค์ประกอบเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 8
BlueHill วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 17.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
ผมรู้แล้วจะให้ใครเป็นรัฐมนตรีศึกษา ทรัีพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมแรงงาน ดี
ความคิดเห็นที่ 7
ชายแม้น วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 16.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

(0)
ปัญหาที่รากคือครอบครัว ถูกต้องนะครับ

ปัญหาเด็กตีกันแก้ยาก แต่ขอแค่ความรุนแรงและผู้อื่นเดือดร้อนลดลง
ก็พอแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 6
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

(0)
ชอบบทสรุปครับ....
ความคิดเห็นที่ 5
ไทบ้าน วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
อ่านแล้ว..ดีครับ ท่านสรุปมาก็ถูกแล้ว เริ่มที่ครอบครัวนั่นแหละ
.
.
แต่ตอนเรือมาถึงกลางน้ำ..ท่านบอกให้กระโดดน้ำ
เพื่อเอาตัวรอด
ผมไม่โดดหรอกแต่กลับมองเห็น.....ปลาวาฬพ่นน้ำ
กลางมหาสมุทร..งดงามๆ
ความคิดเห็นที่ 4
อาโป วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 16.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile
อชิระ/อาโป

(0)

พอเวลาล่วงเลยไปผู้ใหญ่เดินตามเด็ก

ความคิดเห็นที่ 3
ลุงวอ วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

(0)
ความคิดเห็นที่ 2
อาโป วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile
อชิระ/อาโป

(0)

เด็กเดินตามผู้ใหญ่...
ความคิดเห็นที่ 1
น้ำทะเล วันที่ : 07/09/2010 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

(0)
ยินริมทะเล มองท่านปรัตยาว่ายน้ำกลางทะเลอยู่ไหว ๆๆ ...
โชคดีเด้อ ...
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน