• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 386126
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< กันยายน 2010 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 9 กันยายน 2553
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 5568 , 13:14:13 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ บล็อกเกอร์ และท่านผู้อ่านทุกท่าน เมื่อวานนี้ผมบังเอิญเกิดวิวาทะทางปัญญากับบล็อกเกอร์ท่านหนึ่งเรื่องน้ำท่วม ประมาณว่าเขื่อนสามารถแก้ปัญหานำท่วมได้ ดังนั้นต้องสร้างเขื่อน บล็อกเกอร์ท่านนั้นได้ตำหนิ NGO ที่ต่อต้านการสร้างเขื่อน ซึ่งผมได้แสดงความคิดเห็นแย้งไปว่า ไม่น่าจะเอามายำรวมกัน และเนื่องจากผมไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่ามีหน่วยงานใดสร้างเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม เลยสอบถามขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งพี่ภาณุมาส ได้กรุณายกตัวอย่างโครงการพระราชดำริเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นแนบท้ายว่า หากโครงการนี้ไม่ใช่โครงการพระราชดำริ NGO คงกระโดดเข้ามาขวางอีกเช่นเคย



เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
ภาพเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และบริเวณโดยรอบจากมุมสูง



ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณพี่ภาณุมาศ ที่เตือนสติผมเรื่องโครงการพระราชดำริ เพราะผมลืมนึกไปเลยว่านอกจากหน่วยงานของรัฐบาลแล้ว ยังมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริง โครงการพระราชดำริต่าง ๆ ล้วนเกิดจากพระราชหฤทัยที่ต้องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ที่ผมลืมนึกไปก็เพราะเนื้อหาในเอนทรีนั้น scope อยู่ที่หน่วยราชการ ใจผมเลยตีกรอบโดยอัตโนมัติว่าเราพูดถึงภาครัฐเพียงเท่านั้น


มาพูดถึงประเด็นที่ผมติดค้างคำตอบพี่ภาณุมาศในเอนทรีนั้นกันก่อน เรื่อง NGO กับโครงการพระราชดำริ ซึ่งพี่ภาณุมาศบอกว่า ที่ NGO ไม่กระโดดเข้าขวางโครงการพระราชดำริ ก็เป็นเพราะ "พระบารมี" ตรงนี้ผมขอแย้งนิดนึงครับ ผมเชื่อว่าการที่พี่ภาณุมาศพูดแบบนั้น ก็พูดด้วยความจงรักภักดี แต่ทราบมั้ยครับว่าความจงรักภักดีแบบนี้แหละ ที่มีส่วนสร้างปัญหาให้กับพระองค์ท่านอยู่เสมอ


ผมยอมรับครับ ว่าส่วนหนึ่งที่ NGO ไม่ขัดขวางโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์นั้นมาจากพระบารมี แต่คำว่า "พระบารมี" นี้ต้องมีการขยายความ ไม่ใช่แค่พูดว่า "พระบารมี" พระบารมีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไม่ได้เกิดจากการที่พระองค์ประทับอยู่เฉย ๆ แล้ว ฉายพระบารมีเปิดทางให้มีการสร้างเขื่อน

ก่อนที่จะมีเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักมีปัญหาอยู่ 2 อย่างครับ

1. ไม่มีน้ำ เกิดภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงในพื้นที่โดยรอบ (เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี) ในช่วงฤดูแล้ง

2. ในช่วงฤดูฝน น้ำจากแม่นำป่าสักซึ่งไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาไม่สามารถรองรับน้ำได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงเดียวกับน้ำจากแม่น้ำสี่สายจากทางเหนือไหลลงมาพอดี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระอัจฉริยภาพในเรื่องการจัดการน้ำ พระองค์ทรงเล็งเห็นว่าหากสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำป่าสักจะได้ประโยชน์หลายทาง ประโยชน์หลัก ๆ คือ แก้ปัญหาภัยแล้งและแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ โดยทรงพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานรับไปดำเนินการ เวลาผ่านไป 4 ปี ไม่มีความคืบหน้าใด พระองค์จึงทรงมีพระราชดำรัส (เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา ปี 2536) อีกครั้ง จึงเกิดเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริขึ้นมาโดยมีรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ

พระองค์ไม่ได้พระราชทานพระราชดำรัสแค่เพียงเรื่องน้ำท่วม ในกระแสพระราชดำรัส มีใจความเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วม และการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่แค่สร้างเขื่อนเพียงอย่างเดียว

พี่ภาณุมาศคงจะไม่ทราบว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์แห่งนี้ ไม่ได้สร้างขึ้นในพื้นที่ป่าเขา แบบเขื่อนทั้งหลายที่หน่วยงานราชการเค้าชอบสร้าง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงวินิจฉัยอย่างรอบคอบ ทรงกำหนดให้สร้างขึ้นในบริเวณที่ราบลุ่ม แทบไม่สูญเสียพื้นที่ป่าเพื่อสร้างเขื่อนเลย ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ NGO ด้านการอนุรักษ์ไม่ออกมาขัดขวาง พระบารมีตรงนี้เกิดจากการที่ทรงวินิจฉัยอย่างรอบคอบ

นอกจากนั้นพี่ภาณุมาศคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงานหนักทุกวัน พระองค์ทรงติดตามความคืบหน้า ปัญหาและอุปสรรค ของทุกโครงการตามแนวพระราชดำริอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นโครงการเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ดังนั้นราษฏรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จึงได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ต่างจากการสร้างเขื่อนแห่งอื่น ๆ ของบรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ที่มักหมกเม็ดปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้งก่อนและหลังจากการสร้างเขื่อน ดังนั้นพี่จึงไม่เห็น NGO ด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน พระบารมีส่วนนี้เกิดจากการที่ทรงงานหนักเพื่อประโยชน์สุขของราษฏรอย่างแท้จริง


มันเป็นเรื่องง่ายครับ ที่จะพูดว่า "เพราะเป็นโครงการของในหลวง NGO เลยไม่กล้าหือ" ผมคิดว่าการพูดแบบนั้น มีความรับผิดชอบน้อยไปหน่อยนะครับ เรื่องราวในโลกนี้ มีที่มาที่ไป มีเหตุและมีผลครับ


NGO ไม่ได้คัดค้านตะพึดตะพือ ไม่ได้เดินสายยุยงเสี้ยมสอนให้ชาวบ้านต่อต้านรัฐไปทั่วประเทศหรอกครับ นั่นมันพรรคฝ่ายค้านของประเทศไทยครับ ไม่ใช่ NGO

NGO ไม่ได้ดีทุกแห่ง NGO บางองค์กรก็เลว และ NGO ไม่ได้รับเงินจากต่างประเทศมาป่วนไทยกันทุกแห่งหรอกครับ NGO ตัวป่วนหลายองค์กร รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐของไทยนี่แหละไม่ใช่ใครที่ไหนไกล ในขณะเดียวกัน NGO ดี ๆ ก็มีเยอะครับ

ในพื้นที่ความขัดแย้ง ไม่ได้มีเพียง NGO ฝ่ายคัดค้านเคลื่อนไหวอยู่ฝ่ายเดียวหรอกครับ มันจะมี NGO ฝ่ายที่สนับสนุนเข้าไปทำงานด้วยเช่นกัน ส่วนใครทำงานให้ใคร เพื่ออะไร ก็ต้องมาว่ากันอีกที

การที่ NGO หลายแห่งคัดค้านการสร้างเขื่อน เราควรพิจารณาก่อนว่า เค้าคัดค้านประเด็นใด สมควรแก่เหตุผลหรือไม่ ประชาชนได้หรือเสียผลประโยชน์อย่างไร การสร้างเขื่อนก็เช่นกัน การที่จะสร้างได้หรือไม่ได้นั้น มันขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ สิ่งแวดล้อม สภาพทางธรณีวิทยา ชุมชน ฯลฯ ไม่ใช่เพียงแค่ว่า NGO โดดเข้าไปขวางหรือไม่ครับ

เรื่องต่อไป


เขื่อนไม่ใช่แก้มลิง


โครงการแก้มลิง ไม่ใช่ว่าสร้างเขื่อนเสร็จแล้วก็จบ มีแก้มลิงแล้ว ตรงนี้เป็นความเข้าใจที่ขาดหลักวิชาการอย่างมากครับ เพราะโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำรินั้น เป็นการจัดการน้ำทั้งระบบ ผมจะไม่เล่ารายละเอียด เพราะมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างละเอียดอยู่มากมายในเน็ต หากเพื่อน ๆ สนใจที่จะศึกษา ก็สามารถสืบค้นได้ไม่ยากเย็นอะไร



โครงการแก้มลิง



หลักการของแก้มลิงเป็นหลักการง่าย ๆ ที่บรรดา ดอกเตอร์ นักวิชาการ ข้าราชการที่ไปดูงานมาทั่วโลกคิดกันไม่ได้ (แปลกมาก) เป็นหลักการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้กับคนไทย  ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมต้องมองการจัดการน้ำทั้งระบบ ไม่ใช่สูบจากที่นึงไปท่วมอีกที่นึง พระองค์ทรงเล็งเห็นว่าเวลาที่น้ำทะเลหนุนขึ้นสูง น้ำจากแม่น้ำจะระบายออกไม่ได้ เมื่อน้ำจากทางเหนือไหลมาถึงกรุงเทพฯ ก็จะถูกบล็อกเอาไว้ ทำให้เอ่อล้นตลิ่ง ต้องแก้ไขโดยการสร้างพื้นที่รับน้ำขึ้นมาเพื่อเก็บกักน้ำไว้ รอจังหวะที่น้ำทะเลลดระดับ แล้วจึงเร่งระบายออกในช่วงนั้น

โครงการแก้มลิงเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ตามแนวพระราชดำริ แบ่งออกเป็นแก้มลิงฝั่งตะวันออก และแก้มลิงฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ทั้งสองฝั่งใช้ แม่น้ำลำคลองที่มีอยู่แล้วทำหน้าที่เป็นแก้มลิง เป็นตัวรับน้ำที่จะเอ่อล้นฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาพักไว้ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และเร่งระบายออกในช่วงน้ำทะเลลดระดับ โดยที่ไม่ได้ส่งน้ำกลับไปยังแม่น้ำเจ้าพระยาอีก คือระบายออกทางจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร

การจะทำแก้มลิงนั้น ต้องมองเครือข่ายน้ำทั้งระบบ ต้องติดตั้งประตูกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ ติดตั้งสูบในพื้นที่ต่ำ ต้องทำคลองผันน้ำ ต้องขุดลอกคูคลองทั้งระบบ (ส่วนนี้เป็นส่วนที่พี่ภาณุมาศ เขียนผลักดันมาตลอด) ต้องทำคันกั้นน้ำ ต้องบริหารการระบายน้ำออกจากแก้มลิง ฯลฯ จะเห็นได้ว่าแก้มลิงไม่ใช่แค่สร้างเขื่อนมากั้นน้ำแล้วก็จบ น้ำไม่ท่วมแระไชโย ไชโย ไชโย

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์์ มีส่วนช่วยในการชะลอน้ำที่ลงมาจากลุ่มน้ำป่าสัก ไม่ให้เข้ามารวมกับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างรวดเร็วในฤดูน้ำหลาก เป็นส่วนย่อย ๆ ส่วนหนึ่งของโครงการแก้มลิงเท่านั้น ความสำเร็จของโครงการแก้มลิง ไม่ได้อยู่ที่ตัวเขื่อน แต่อยู่ที่การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ตั้งแต่การเร่งปลูกป่า การปลูกหญ้าแฝก การขุดลอกแม่น้ำที่ตื้นเขิน การชะลอน้ำจากทางเหนือ 4 ลุ่มน้ำ การชะลอน้ำจากลุ่มน้ำป่าสัก การสร้างพื้นที่รับน้ำทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ

10 ปีก่อน ก่อนจะเกิดโครงการแก้มลิง น้ำไหลไปทางไหน เท่าไหร่ กรมชลก็จด ๆๆๆๆๆ แล้วไม่ได้ทำอะไรต่อ หลังจากเกิดโครงการแก้มลิง น้ำจากเชียงใหม่วันนี้เท่าไหร่ ผ่านจังหวัดไหนเมื่อไหร่ จะถึงกรุงเทพฯ เมื่อไหร่ ระดับน้ำทะเลวันไหนเป็นอย่างไร ถูกนำมาใช้หมด เพื่อวางแผนจัดการการระบายน้ำ นี่คือความหมายที่แท้จริงของโครงการแก้มลิงครับ


น่าเสียดายที่หน่วยงานราชการไทย ชอบเลียนแบบแต่ชื่อ โดยเฉพาะชื่อที่เกิดจากพระราชดำริ ไม่ทราบว่าเกิดจากความจงรักภักดีแบบไม่ลืมหูลืมตา หรือว่าเห็นเพียงแค่ว่ามันขลังดีกันแน่ หลังจากนั้น "แก้มลิง" เลยกลายเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ ทำอะไรก็แก้มลิง แก้มลิง เหมือนกับคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" โอยคุณเอ้ย เศรษฐกิจพอเพียงกันทั่วประเทศ จะทำโครงการอะไรต้องใส่คำว่า "ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง" ต่อท้าย ไม่งั้นไม่ผ่าน

 

ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งเพราะเห็นว่ามันเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเขียนบล็อก ควรจะมีความรับผิดชอบต่อสังคม ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี จริงอยู่ที่ว่าบล็อกของเรา เราจะเขียนอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าหากเราไม่มีความรับผิดชอบเขียนเพียงเพื่อเอามันส์อย่างเดียว หากเยาวชนได้บังเอิญเข้ามาอ่านและได้รับข้อมูลผิด ๆ ไป แทนที่เราจะมีส่วนสร้างสังคมของเราให้น่าอยู่มากขึ้น กลับกลายเป็นการทำร้ายสังคมโดยไม่รู้ตัว โลกสมัยนี้ข้อมูลข่าวสารมันไปเร็วมาก ผมอยากให้โอเคเนชั่นเป็นสังคมอุดมปัญญามากกว่า ชุมชนห่วย ๆ ที่มีดาษดื่นทั่วไปในอินเตอร์เน็ต


อ้อ ลืมบอกไป เขื่อนที่เค้าต้าน ๆ กันทั้งหลายหนะ ส่วนใหญ่เป็นเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าครับ ไม่ใช่เขื่อนชลประทาน






เพลง รอยยิ้มของพ่อ  โดย บอย โกสิยพงษ์ ไม่ทราบนามนักร้องตัวเล็ก ๆ ที่น่ารักครับ


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34
หญ้ารายทาง วันที่ : 17/01/2011 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ja-dej

(0)
ว่างๆกว่านี้ผมจะเข้ามาเยี่ยมนะครับ ตอนนี้ยังงงๆกับพื้นที่อยู่ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 33
นานานา วันที่ : 14/09/2010 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rotna
ใจปลายทาง

(0)
ได้อย่างเสียอย่าง นะค่ะ บางครั้งก็ต้องยอมเสียบ้าง
ความคิดเห็นที่ 32
T.GAng วันที่ : 14/09/2010 เวลา : 15.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naturegang
ร่วมท่องเที่ยวแบบฮาๆ ตามประสา "เดอะแก๊งค์"   http://www.oknation.net/blog/tripbythegang

(0)

ตามเอาความรักที่ว่า มาส่งให้..และขอบคุณค่ะที่อุตส่าห์ติดตามนักหัดเขียนจริงๆด้วย
ความคิดเห็นที่ 31
เพชรชมพู วันที่ : 12/09/2010 เวลา : 09.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkdiamond
                      

(0)
สวัสดียามสายของวันหยุดค่ะ

มิทราบว่าตื่นรึยังคะ
ความคิดเห็นที่ 30
ระพิน วันที่ : 12/09/2010 เวลา : 01.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rapin

(0)
หลายคนบอกว่า สร้างเขื่อนคือทำลายป่า แต่เท่าที่อยู่มาไม่เห็นเขื่อนไหน ไม่สดชื่นเลยครับ การบุกรุกมีบ้างแต่ไม่กล้าถางป่า ตรงข้ามอย่างเดียวกัน หลายที่ที่มานั่งต้านอย่าสร้างเขื่อน ป่ากลับหมดไปเรื่อยๆเพราะโดนบุกรุก ผมมีความเชื่อครับ มีเขื่อนจะมีพร้อมป่าเพราะมีน้ำแม้นเสียพื้นที่ไปบ้าง ต้านบางอย่างดี ถ้าต้านเพราะข้อมูลดี แต่ถ้าแค่ฟังเขามา นิ่งๆๆหาข้อมูลเพิ่มแล้วมา ให้ความรู้กัน จะดีจังครับ
ความคิดเห็นที่ 29
musachiza วันที่ : 12/09/2010 เวลา : 00.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

(0)
มาอ่านครับ
http://www.oknation.net/blog/dragonball
ความคิดเห็นที่ 28
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 11/09/2010 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

(0)
อรุณสวัสดิ์ค่ะ แวะมาขอบคุณที่แวะไป แหะ แหะ นะคะ อ่านตัวหนังสือกระเด้งๆแล้ว เวียนเฮดไหมคะเนี่ย
ความคิดเห็นที่ 27
เหยียบดินมองฟ้า วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bottomup
The best thing cannot be seen or even touched.

(0)
ขอเจ๋อนะท่าน จขบ. คริคริ..แต่ไม่ทวนกระแส(ฮา)
1.พระองค์ท่านเหนื่อย ทั้งๆ ที่ไม่ควรจะต้องเหนื่อยขนาดนี้
2.นโยบาย(ภาคการเมือง) อยู่สภาพเอาตัวรอดไปวันๆ หรือเดือนๆ กับเกมการเมือง ..เหมือนๆ กับชาวบ้านจนๆ ที่วันๆ มัวแต่ยุ่งกับการหาข้าวสารกรอกหม้อ แต่ภาคการเมืองคือหาอำนาจกรอกหม้อ..สรุปว่าเขาไม่มีเวลา..คริคริ
3.policy implementation(ภาคราชการ) อันดับแรก policy ปล่อยมาอาจด่างพร้อยมาแล้ว implement ต่อ มันก็ยิ่งเล่อะเท่อะไปเรื่อย .. และก้อไม่ชอบทำงานเชิงกรอบความคิดให้ตกผลึก ไม่ทำข้อมูลให้ครบและเป็นปัจจุบัน ไม่ให้เวลา เงิน คน เครื่องมือ กับการทำงานเรื่องข้อมูล หลักวิชา เทคโนโลยี ..แต่ข้ามขั้นไปลงมือปฏิบัติเลย..และปฏิบัติเป็นบางเสี้ยว..บ่อยที่ผิดพลาด..เกิดผลกระทบ..ระบบการประเมินตรวจสอบ..คือประเมินตนเองตามคำรับรองการปฏิบัติราชการแต่ละปีงบประมาณ..ได้คะแนนเต็มทุกปี(อันนี้เอาเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านมาหยกๆ มาพูดเลยอ่ะ)
-------------------------------------

วิพากษ์คนสองกลุ่มพอนะ
กลุ่มอื่นๆ ตัวใครตัวมัน-ฮา
ความคิดเห็นที่ 26
ราษีไศล วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 20.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

(0)
แวะมาอ่านครับผม
ความคิดเห็นที่ 25
เจริญขวัญ วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

(0)
อ่านแล้วนะ.

ส่วนเรื่องนั้น ชั้นก็ส่งให้แล้วนะ
ความคิดเห็นที่ 24
cozy วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

(0)
hello bro..

ผมก็ว่างั้นนะ
ความคิดเห็นที่ 23
ส่องแสง_ทะลุเมฆ วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pansang

(0)
รับทราบด้วยความขอบคุณ

และดีใจที่เรื่องที่ผมจุดประกายได้รับคำอธิบายอย่างชัดเจน

ผมนำเรื่องนี้ไปแปะไว้ใน Blog ผมเรียบร้อยแล้วครับ

ตามสิทธิที่ถูกพาดพิง - ฮา
ความคิดเห็นที่ 22
อังศนา วันที่ : 10/09/2010 เวลา : 08.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

(0)

Crystal clear!!!
(คนอะไร.. เขียนเก่งจัง!)
ความคิดเห็นที่ 21
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 23.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
ถ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรามีข้าราชการที่สนองพระบรมราชโองการ และถวายงานอย่างจงรักภักดี อย่างเต็มความสามารถ และมีศักยภาพในการทำงานได้เพียงครึ่งหนึ่งของนักการเมืองที่โกงบ้านโกงเมือง พระองค์คงจะเหนื่อยน้อยลงมากเลยทีเดียว....

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ความคิดเห็นที่ 20
หวานหวาน วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

(0)

แจ่มแจ้งค่ะ ขอบคุณมากนะคะคุณปรัตยา
มีดอกยี่หุบมาฝากค่ะ
ความคิดเห็นที่ 19
ไทบ้าน วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

(0)
เพื่อนแมวแต๋วจ๋า..ปรัตยา..คนเดียว..พอ
ส่วนผม..คงไม่ต้องแระ
ความคิดเห็นที่ 18
SriNapa วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
พี่แมวเหมียวง่าว ... หนูเม้นท์ไว้ยาวเป็นหน้าๆ กระดาษเลย แต่ แต่ มันหายหมดเลยไม่ติดอะ ...


ความคิดเห็นที่ 17
แม่สีไฟ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 18.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
ง่า!...ฟังเพลงในบล็อกได้แต่ตอนต้นค่ะ
(ยังงี้ตลอด ระบบเป็นยังไงอ่ะ)
ต้องโหลดลงเครื่องจึงฟังได้จบ

ความคิดเห็นที่ 16
แม่สีไฟ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 18.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)


สร้างโรงเรียนฝึกหัดข้าราชการใหม่ได้มั๊ยคะ?

แบบประเภทที่คิดอะไรรอบคอบอย่างในหลวง
และทำงานเชิงรุกจริง ใช้ข้อมูลทุกอย่างให้เป็นประโยชน์
อย่างเป็นระบบเชื่อมโยงกัน

ข้าราชการดีก็มีล่ะนะคะ
แต่จะสู้กับแบบตามกระแสไหวหรือ?

...

ขออนุญาตนำเอนทรี่นี้ไปวางใน fb เด็ก ๆ หน่อยนะคะ
ของเค้าด้วย ฮี่ ๆ ๆ

ความคิดเห็นที่ 15
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

(0)
มาขอบพระคุณที่แวะไปบอกว่าชอบเรื่องที่เขียนคะ ดีใจมากมากค่ะ ส่วนเรื่องเม้นท์นั้นเม้นท์ได้ตามสะดวกโยธินเลยค่ะ จะเม้นท์ชมเม้นท์ว่าไม่ว่ากันอยู่แล้วค่ะ เราเขียนได้ผู้อ่านก็ต้องเม้นท์ได้สินะคะ ปล.ข้าวมันไก่เขาอร่อยมากจริงจริงนะคะ
ความคิดเห็นที่ 14
BlueHill วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
มาอ่านความรู้เรื่องเขื่อนครับท่านปลัด
ความคิดเห็นที่ 13
apooh วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bedtaled
Reduce..Re-use..Re-cycle

(0)
เพลงประกอบช่วยฉุดดึงอารมณ์ได้มากนะคะพี่

เวลาพูดถึงเรื่องของการแก้ไข ไม่ว่าจะเปนทางนามธรรม หรือ รูปธรรม สำหรับหมี หมีว่ามันยุ่งยากมากกกกกกกกกกกกก
ยิ่งขนาดของปัญหาใหญ่มากเท่าใด ความยุ่งยากซับซ้อนของการแก้ไข ย่อมมากขึ้นเปนทวีคูณ

ส่วนตัวหมีจึงทำได้เท่าที่ สัตว์สี่เท้าตัว"เล็กๆ"จะทำได้ คือ พยายามอย่างยวดที่จะไม่ สร้าง/ก่อ ปัญหา

วันนี้พี่ปรัตยา ยิ่งมาตอกย้ำ ความอุตสาหะและความเหนื่อยยากของในหลวงของเรา ผู้ซึ่งไม่ยอมให้แม้แต่สักรายละเอียดเดียวอันจะนำไปสู่ประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม รอดพระเนตร พระกรรณ ไปได้ ทรงมองเห็นแจ้งแทงตลอดหมดสิ้น
ยิ่งทำให้ หมีต้องไม่ทำตัวให้เป็นปัญหา หรือ ก่อให้เกิดปัญหา ให้มากที่สุดให้ได้อย่างยิ่งต่อไป

ขอบคุณค่ะพี่
ความคิดเห็นที่ 12
ย่าดา วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

(0)
ตั้งใจอ่านอย่างละเอียด ขอบคุณคุณปรัตยามากๆค่ะ
ที่เขียนชี้แจงให้ได้เข้าใจอย่างละเอียด รู้สึกซาบซึ้งถึงความห่วงใยของพระองค์ท่าน

เขื่อนที่เค้าต้าน ๆ กันทั้งหลายหนะ ส่วนใหญ่เป็นเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าครับ ไม่ใช่เขื่อนชลประทาน

รับทราบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11
iheartia วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/iheartia
...Live is Beautiful...Enjoy Your Life Now!...

(0)
ตัวจริง...ชัดเจน...!!!
เอ่อ...กด "ถูกใจ" ตรงไหนครับเนี่ย?????
ความคิดเห็นที่ 10
kamolnum วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamolnum

(0)
ชัดเจน แจ่ม
ชอบย่อหน้าอันเดียวกับพี่คนโทฯ ครับ
ความคิดเห็นที่ 9
TonLewเองค่ะ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TonLew
TonLew Diary

(0)
ชัดเจน ^^

ปล.แม่ตูนะไม่ใช่ต้นหลิว
ความคิดเห็นที่ 8
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

(0)
ขอบคุณครับท่าน
ความคิดเห็นที่ 7
ชายแม้น วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

(0)
ให้ความกระจ่างได้ดีมากครับ ขอบคุณ
ความคิดเห็นที่ 6
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

(0)
พิมพ์เกิน

หรือจะให้พระองค์่ท่านไม่ได้เหน็ดเหนื่อยต่อไป

ต้องเป็น

หรือจะให้พระองค์่ท่านเหน็ดเหนื่อยต่อไป
ความคิดเห็นที่ 5
รินรู้ดี วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

(0)
ขอบคุณ ได้ความเข้าใจขึ้นมากเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

(0)
ผมอ่านเรื่องนี้อยู่ครึ่งค่อนวัน (เสียเวลาปลูกผักมิใช่น้อย)

ชอบที่สุดก็ตรง....

...ส่วนหนึ่งเพราะเห็นว่ามันเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเขียนบล็อก ควรจะมีความรับผิดชอบต่อสังคม ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี จริงอยู่ที่ว่าบล็อกของเรา เราจะเขียนอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าหากเราไม่มีความรับผิดชอบเขียนเพียงเพื่อเอามันส์อย่างเดียว หากเยาวชนได้บังเอิญเข้ามาอ่านและได้รับข้อมูลผิด ๆ ไป แทนที่เราจะมีส่วนสร้างสังคมของเราให้น่าอยู่มากขึ้น กลับกลายเป็นการทำร้ายสังคมโดยไม่รู้ตัว โลกสมัยนี้ข้อมูลข่าวสารมันไปเร็วมาก ผมอยากให้โอเคเนชั่นเป็นสังคมอุดมปัญญามากกว่า ชุมชนห่วย ๆ ที่มีดาษดื่นทั่วไปในอินเตอร์เน็ต...

เรื่องเขื่อนก็เห็นด้วยตามที่ท่านว่ามาแหละ แต่สงสัย(มานาน) เวลามีโครงการตามพระราชดำริ...สงสัยว่า...หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีใครคิดอะไรแบบพระองค์ท่านบ้างหรือ แล้วประชาชนจะฝากความหวังไว้กับใคร หรือจะให้พระองค์่ท่านไม่ได้เหน็ดเหนื่อยต่อไป

ส่วนเรื่อง NGO ถ้ามีเวลา ก็ว่าจะเขียนหนังสือสักเล่ม "NGO (บางแห่ง) ไม่ดีกว่า "....." และไม่ได้มาจากดาวอังคาร"
ความคิดเห็นที่ 3
ก.บ้านเรา วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Zongpetch
ธรรมชาติ สร้างสรรค์ สิ่งดีๆ ไว้ให้เร เหตุไฉน คนเรา ชอบทำร้าย ธรรมชาติ

(0)
มีอีกประเด็นที่ขอฝากคุณหาคำตอบให้ทีครับ "มีกลุ่มคนต่อต้านโครงการในพระราชดำริ (ผมจำชื่อเรียกกลุ่มพวกนี้ไม่ได้) ว่าโครงการหลายอย่างเกิดขึ้น จากเงินของรัฐมหาศาลแต่ได้กับคนเล็กน้อย และรัฐทำเอาหน้าแค่นั้น" เป็นจริงหรือเปล่าครับ
ความคิดเห็นที่ 2
พญาสุขุม วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangrak

(0)

เห็นด้วยครับ
เขื่อนอาจทำร้ายป่าและสัตว์ป่า
อย่างที่มิอาจเลี่ยง
ให้ดูว่าคุ้มกับสิ่งที่สูญเสียหรือเปล่า
ความคิดเห็นที่ 1
SriNapa วันที่ : 09/09/2010 เวลา : 13.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

(0)
ป๊าดดดดดดดดด ... แมวเหมียวง่าว ...
v
หัวใจอยู่ข้างเดียวกันปะเนี๊ยะ กำลังนั่งคิดเล่นๆ ว่าพี่แมวเหมียวจะเขียนไหมน้อเรื่องนี้ เพื่ออธิบายให้ใครบางคนเข้าใจโดยเฉพาะหนู ...
มะใช่หนูจ๋าเดะ ... หนูเฉยๆ

ว่างก่อนจะแวะมาอ่าน เพราะกำลังงงๆ อยู่หลายเรื่อง แล้วจะกลับมาถามเรื่องที่ค้างคาใจมาหลายปีกับการสร้างเขื่อน...




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน