• ปรัตยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 142
  • จำนวนผู้ชม : 385178
  • จำนวนผู้โหวต : 930
  • ส่ง msg :
  • โหวต 930 คน
xbox commercial

อย่าจำกัดจินตนาการของคุณเอาไว้เพียงในโลกแห่งความเป็นจริง

View All
<< กุมภาพันธ์ 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554
Posted by ปรัตยา , ผู้อ่าน : 7336 , 12:24:48 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 14 คน

ผมไม่ใช่นักดูนก ไม่ใช่คนเลี้ยงนก จะว่าไปแล้วแทบจะไม่สนใจเรื่องนกเลยด้วยซ้ำไป แต่มีอยู่อย่างหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนกที่ผมชอบ นั่นคือดูสารคดีชีวิตสัตว์ที่ BBC หรือ NG (National Geographic) ทำ ตอนไหนที่เกี่ยวกับเรื่องนก ผมจะชอบเป็นพิเศษ

การถ่ายทำสารคดีชีวิตสัตว์ในธรรมชาติ (ไม่จำเป็นต้องเป็นสัตว์ป่าหรอก) ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดล้วนยากทั้งนั้น คนทำสารคดีต้องเดินทางรอนแรมเข้าไปยังถิ่นที่อยู่อาศัยของมัน สัตว์ในธรรมชาติส่วนใหญ่ก็อยู่ในป่ากันทั้งนั้น ยกเว้นสัตว์เมืองอย่างเช่นนกกระจอก ที่ธรรมชาติกับเมืองซ้อนทับกันอยู่ สารคดีสัตว์บกก็เดินเท้า นั่งรถ ลงเรือเข้าไปถ่าย สารคดีสัตว์น้ำก็ดำน้ำลงไปถ่าย สารคดีสัตว์ที่บินได้เช่นนกจึงถ่ายยากในความคิดของผม เพราะมนุษย์เราไม่มีปีกบินขึ้นไปถ่าย

นกส่วนใหญ่ทำรังอยู่บนที่สูง มีนกเพียงไม่กี่ชนิดทำรังบนพื้นดิน (ยกเว้นนกทะเล) จะถ่ายบ้านนก จะถ่ายครอบครัวนก ก็ต้องขึ้นที่สูง จะถ่ายนกบินก็ต้องบินไปกับนก ล้วนแต่เป็นงานที่ยากทั้งนั้น สารคดีชั้นดีอย่างของ BBC หรือ NG ไม่ได้สักแต่จะถ่ายเอาภาพสวย ๆ มาออกอากาศ คนทำสารคดีล้วนแต่เป็นคนรักธรรมชาติ งานของพวกเขาจึงเปี่ยมไปด้วยความรักทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง  คนทำสารคดีของ BBC และ NG ระมัดระวังอย่างมากในการเข้าไปถ่ายทำ ไม่พยายามรบกวนวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมของสัตว์ที่เข้าไปถ่ายทำ สารคดีนกแต่ละเรื่องคนถ่ายทำต้องนั่งซุ้มบังไพรเป็นเวลาหลายวันเพื่อให้นกเกิดความคุ้นเคย ภาพของพวกเขาจึงเป็นภาพของนกที่อยู่ในธรรมชาติจริง ๆ

.

ผมเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ แต่เลี้ยงอะไรไม่ค่อยรอดนอกจากเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว ซึ่งสัตว์สองชนิดนี้ได้ปรับตัวให้เข้ากับสังคมมนุษย์มานานนับพันปี ในบรรดาสัตว์ทั้งหมดที่มีในโลก ผมว่ามีแต่หมาและแมวเท่านั้นแหละที่เราพอจะเรียกมันว่า "สัตว์เลี้ยง" ได้ (ไม่นับสัตว์ที่เลี้ยงเพื่อเป็นอาหาร และไม่นับสัตว์ที่เลี้ยงไว้เป็นพาหนะเช่นม้า)

เราไม่จำเป็นต้องขังหมาและแมวไว้ในกรง (ยกเว้นว่ามันจะซ่าเกินเหตุ) ไม่ว่ามันจะไปเที่ยวที่ไหน ถึงเวลามันจะกลับมาบ้านเองเสมอ แถมยังรักและผูกพันธ์กับเจ้าของ (หมามีเจ้าของเป็นจ่าฝูงของมัน แมวมีเจ้าของเป็นขี้ข้าของมัน - -" ) สัตว์ชนิดอื่นถ้าไม่ถูกกักขังเอาไว้ ส่วนใหญ่จะหายสาบสูญไปถ้าหลุดจากที่กักขัง ไม่เชื่อลองเอาปลาทองไปปล่อยในบ่อดูสิ ดูว่ามันจะกลับมาขออยู่ในตู้ปลาหรือเปล่า นกลองเปิดกรงทิ้งไว้ดูสิ ร้อยตัวบินกลับมาสักตัวนึงก็โชคดีแล้ว (ยกเว้นนกพิราบอะนะ มันโง่ช่างมันเถอะ)

.

.
คนภาคใต้ของไทยชอบเลี้ยงนก บางคนก็บอกว่าเป็นค่านิยมที่ได้รับมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็คงจะได้รับมาจากประเทศจีนอีกทีนึง เพราะประเทศจีนเลี้ยงนกในกรงกันมานานแล้ว น่าจะเป็นพันปีเหมือนกัน คนมีเงินในจีนไปไหนก็หิ้วกรงนกไปด้วย จิบน้ำชาคุยกันไปเอานกออกมาอวดกันไป เป็นเครื่องแสดงฐานะทางการเงิน เพราะกรงนกเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างหนึ่งไม่ต่างจาก BB Iphone Ipad ของลูกคนรวยในปัจจุบัน นกในกรงสวยงาม เสียงร้องไพเราะเป็นเรื่องนึง กรงเป็นอีกเรื่องนึง กรงประดับมุก กรงประดับเพชรพลอย ไม้ที่ใช้ทำกรง ฯลฯ จะหิ้วเฟอร์เดินไปเดินมาอย่างเดียวไม่ใส่นกก็ตลกเลยต้องหานกใส่กรงไปด้วย

นกเลยต้องกลายเป็นสัตว์เลี้ยง ตลอดระยะเวลาเป็นพันปี มีนกไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ยอมเป็นสัตว์เลี้ยงโดยสมัครใจ (ยกตัวอย่างเช่นนกพิราบ ขนาดเค้าปล่อยไปแล้วยังบินกลับมากรง ถ้าไม่มีกรงประจำก็ทำกรงอยู่เองตามหลังคาวัด) นกไม่ได้มีปีกเพราะว่ามันรักอิสระอะไรอีกนั่นแหละ ถ้าจะบอกว่าการไม่ชอบถูกขังเป็นการรักอิสระแล้วหละก้อ สัตว์ทุกชนิดรวมทั้งมนุษย์ล้วนรักอิสระ ตั้งแต่ผมเกิดมายังไม่เคยเจอสัตว์ที่ชอบถูกขังเลยสักตัว

คนในภาคใต้เลี้ยงนกในกรงมานานแล้ว นกเขา นกเขาชวา นกปิ้ดจะลิวที่คนแถบนั้นเรียกว่านกกรงหัวจุก (น็อก-กรอง-หว่า-จ๊ก) ก็เลี้ยงกันมากว่า 50 ปี มีคนเล่าว่าฮิตกันมาจากสิงคโปร์ ต่อนกเพาะนกกันมานานแล้ว นักเลี้ยงนกชาวกรุงเพิ่งจะเพาะนกปิ้ดจะลิวกันได้ไม่กี่ปีมานี้ แต่คนใต้ทำเป็นมาตั้งแต่ปีมะโว้

.

แมวเปอร์เซีย
ภาพแมวเปอร์เซีย
.
สก็อตทีชโฟลด์
ภาพแมวสก็อตทีช โฟลด์
.

การเพาะสัตว์เลี้ยง หรือจำหน่ายสัตว์เลี้ยง ไม่ทำให้คนที่ทำอาชีพนี้รวย แมวเปอร์เซียตัวสวย ๆ ราคาอยู่ราว ๆ สามพันห้าพันบาท สก็อตทีชโฟลด์แพงหน่อย ราวหมื่นห้าถึงสองหมื่นบาท แมวไทยพันธุ์ทางให้กันฟรี ๆ (ฮา) หมาไซบีเรียน ฮัสกี้ มีตั้งแต่ห้าพันถึงสองหมื่น ซิลกี้ เทอร์เรีย ค่าตัวพอ ๆ กับไซบีเรียน รวม ๆ แล้วหมาแมวหน้าตาน่ารักสายพันธุ์ดี ๆ ค่าตัวอยู่ราว ๆ หนึ่งหมื่นถึงสองหมื่นบาท แพงสุดไม่เกินสามหมื่น
.

ไซบีเรียน ฮัสกี้
ภาพสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้
.
ซิลกี้ เทอร์เรีย
ภาพสุนัขซิลกี้ เทอร์เรีย
.

เห็นว่าตัวละเป็นหมื่นแบบนี้ เลี้ยงไปก็ไม่รวยหรอกครับ คนเพาะเลี้ยงส่วนใหญ่รวยระดับหนึ่งมาก่อนอยู่แล้ว ซื้อสก็อตทีชโฟลด์จากญี่ปุ่นมาคู่นึงประคบประหงมอย่างดี ปีนึงอาจจะได้ลูกสักครอกสองครอก ขายหมดก็คืนทุน ได้รายได้ปีละแสน สองแสน นี่ก็ถือว่าหรูแล้ว รายได้ดีครับ แต่ไม่ทำให้รวยพลิกฟ้าคว่ำดิน ถ้ามีวินัยในการทำธุรกิจก็จะค่อย ๆ รวยขึ้น เรียกว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี

วัวไทยตัวนึงราคาตกอยู่ประมาณตัวละหนึ่งหมื่นบาท วัวอินเดียต้อนผ่านพม่ามาขายในไทยตัวนึงตกห้าพันถึงเจ็ดพันบาท (คนอินเดียนับถือวัว เลยต้อนมาขายไทย - เรื่องจริงนะนี่) วัวอเมริกันบราห์มัน พันธุ์ที่ถูกพัฒนาให้เป็นวัวเนื้อ มีเปอร์เซ็นต์เนื้อแดงสูง พ่อพันธุ์สายเลือด 100% ตัวนึงราคาประมาณเจ็ดหมื่นถึงหนึ่งแสนบาท น้ำเชื้อที่รีดจากพ่อพันธุ์บราห์มันหลอดละประมาณสองพันห้าร้อยบาท

อยู่มาวันหนึ่งพ่อค้าหัวใสกลุ่มหนึ่งนำเข้าวัวฮินดูบราซิลเข้ามาเลี้ยงในไทยฝูงเล็ก ๆ ฝูงหนึ่ง จากนั้นก็ให้นิตยสารเกษตรที่เป็นที่นิยมฉบับหนึ่ง เขียนเรื่องวัวพันธุ์นี้ลงตีพิมพ์ต่อเนื่อง บรรยายลักษณะที่แสนจะสวยงามของหูที่บิดเป็นเกลียว หัวกระบานใหญ่ หน้าผากโหนกนูน คิ้วเป็นสันโค้งสวยงาม โครงกระดูกใหญ่ ประกาศราคาขายตัวละเป็นแสนเป็นล้าน

เกษตรกรที่บอกรับหนังสือ อ่านแล้วก็หูอื้อตาลาย วัวพันธุ์ใหม่ไม่เคยเห็น แถมยังราคาตัวละเป็นแสนเป็นล้าน กลายเป็น Breaking news ฮือฮาไปทั่วประเทศ นักวิชาการเกษตรพากันส่ายหัว เพราะวัวสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดในอินเดีย เป็นวัวกระดูกไม่ค่อยมีเนื้อ บราซิลเอาไปพัฒนาสายพันธุ์เพื่อเป็นวัวเนื้อที่สามารถเลี้ยงในที่กันดาร พันธุ์ที่พัฒนาแล้วก็ยังไม่ดีพอ เปอร์เซนต์เนื้อต่ำกว่าอเมริกันบรามันมาก
.

วัวอเมริกันบราห์มัน
ภาพวัวพันธุ์อเมริกัน บราห์มัน
.
วัวฮินดูบราซิล
วัวฮินดูบราซิล
.

นักวิชาการเกษตรหรือจะสู้สื่อได้ ลำพังแค่นิตยสารที่เป็นที่นิยมนักวิชาการก็แพ้แล้ว พ่อค้ากลุ่มนี้ยังให้รายการเกษตรทางโทรทัศน์และวิทยุช่วยกันออกอากาศ ไม่ถึงสองเดือนคนไทยเราก็ได้รู้จักศัพท์ใหม่ "โคสวยงาม" (Fancy Type) ไม่ถึง 6 เดือนวัวฝูงเล็ก ๆ ที่ซื้อมาตัวละไม่ถึงหมื่นขายได้ตัวละครึ่งล้าน เกษตรต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาจองซื้อวัวขี้ก้างจากบราซิล พ่อค้าต้องรีบบินไปเหมาวัวยกฝูงใส่เครื่องบินมาขาย ฟังไม่ผิดหรอกครับ เช่าเหมาลำเครื่องบินขนกันมาเลย ขายหมดแทบจะทันทีที่ลงจากเครื่องบิน หลักแสนทุกตัว

หนึ่งปีผ่านไปมีการจัดประกวด "วัวสวยงาม" แทบทุกหัวระแหง วัวขี้ก้างฝูงแล้วฝูงเล่าถูกขนใส่เรือมาจากบราซิล จากวัวตัวละไม่กี่พัน กลายเป็นวัวหลักล้าน ฟังไม่ผิดหรอกครับ วัวตัวละล้าน หูบิดเป็นเกลียวสวย หน้าผากกว้างโหนกนูนคิ้วโก่งดังวงจันทร์ หลักล้านก็เพราะเป็นวัวที่ได้แชมป์จากเวทีต่าง ๆ กินต่อกันไปเป็นทอด ๆ พอตลาดเริ่มอิ่มตัว พ่อค้ากลุ่มนี้ก็เบนเข็มไปหาสินค้าตัวอื่น ปล่อยให้เกษตรจมกองหนี้จมกองขี้วัวตัวละแสนที่ซื้อมา พาไปทับมาทั่วตำบลยังไม่ได้ทุนคืน

.

นกปิ้ดจะลิว
ภาพนกปิ้ดจะลิว
.

นกปิ้ดจะลิว (ปิ้ด-จะ-หลิว) เป็นที่นิยมในภาคใต้มานาน แต่ไม่เป็นภัยคุกคามจำนวนนกในธรรมชาติ เวลาที่อยากได้นกมาเลี้ยงเพิ่มก็จะใช้วิธีต่อนก จับมาสองสามตัว ส่วนใหญ่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมป่าไม้ในปี 2535 เพราะการขึ้นทะเบียนนี้เปิดโอกาสให้คนที่ครอบครองนกอยู่ก่อน ซึ่งก็คือคนกลุ่มนี้แหละ มาขึ้นทะเบียนเพื่อควบคุมไม่ให้เพิ่มจำนวน หลังจากปี 2535 มาอีกหลายปี จำนวนคนเลี้ยงเพิ่มขึ้นบ้างแต่ไม่มากนัก จำกัดวงอยู่ในภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ ภาคกลางบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ

การประกวดนกหรือที่เรียกว่าการแข่งนกมีกันมานานแล้วแต่เป็นงานระดับท้องถิ่น เริ่มจัดเป็นงานใหญ่ครั้งแรกในปี 2519 ที่หาดใหญ่ การแข่งนกปิ้ดจะลิวมาถึงกรุงเทพฯ ในปี 2524 โดยแข่งกันที่สวนจตุจักร นกปิ้ดจะลิวในธรรมชาติเริ่มถูกรบกวน จตุจักรเป็นตลาดใหญ่ อะไรที่คนกรุงเทพฯ ต้องการ ย่อมมีคนหามาสนอง แรก ๆ ก็ยังคงใช้วิธีเดิมคือต่อนกเอามาขาย
.

แข่งขันนก
ภาพการแข่งนกปิ้ดจะลิว

.

กระแสนกปิ้ดจะลิวดังอยู่ในกลุ่มคนเลี้ยงนกเพียงเท่านั้น แม้จะถูกรบกวนบ้างแต่ยังไม่ถึงกับคุกคาม จนกระทั่งในปี 2535 กรมป่าไม้จัดนกปิ้ดจะลิวให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะระดับการคุกคามเพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง กระแสนกปิ้ดจะลิวจึงได้ค่อย ๆ ลดลง ปี 2546 นิตยสารเกษตรฉบับเดียวกันที่ปั่นเรื่องวัวหูบิดเป็นเกลียวก็ปั้นให้นกปิ้ดจะลิวเป็นดาวเด่น ปิ้ดจะลิว นกที่แอบซื้อแอบขายกันจำนวนไม่มากในตลาดจตุจักรกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ไม่รวยงานนี้จะรวยงานไหน ใคร ๆ ก็มาถามหาซื้อนกปิ้ดจะลิว ออเดอร์หานกปิ้ดจะลิวถูกส่งออกไปทั่วประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นของหายนะอย่างแท้จริงของนกปิ้ดจะลิวในธรรมชาติ ก็อย่างที่บอก อะไรก็ตามที่คนกรุงเทพฯ ต้องการมันได้ราคาดี นกปิ้ดจะลิวที่บินกันอย่างอิสระเสรีในภาคเหนือไม่มีราคาค่างวด กลายเป็นตัวละ 150 บาทในตลาดนัดจตุจักร ไม่ต้องเพาะ ไม่ต้องเลี้ยง เงินติดปีกของจริง จากต่อนกมาขายกลายเป็นจับยกฝูง

.
หลังจากตีพิมพ์ต่อเนื่อง กระแสนกปิ้ดจะลิวจึงบูมไปทั่วประเทศ จากนกที่บินอย่างอิสระเสรี ค่าตัวของนกปิ้ดจะลิวในตลาดจตุจักรก็เพิ่มขึ้นจาก 150 เป็น 300 บาท ชมรมนกปิ้ดจะลิวเกิดขึ้นทั่วประเทศ มีการจัดแข่งนกตามจังหวัดต่าง ๆ จากนกหลักร้อยอัพค่าตัวเป็นนกหลักพัน นกที่ได้แชมป์ค่าตัวเป็นล้านก็มีให้เห็น

กระแสข่าวเรื่องนกปิ้ดจะลิวมีออกมาเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่เพราะมันใกล้จะสูญพันธุ์ในระดับวิกฤต ปิ้ดจะลิวเป็นนกที่มีสถานะอนุรักษ์อยู่ในระดับมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ต่ำ ไม่ได้เป็นข่าวเพราะมันอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ไม่ได้เป็นข่าวเพราะมันมีลักษณะสวยงาม หรือมีเสียงร้องไพเราะ มันเป็นข่าวเพราะมัน ...
.
.

"ทำเงิน"

.

ล่าสุดรายการโทรทัศน์กบนอกกะลา ทำเรื่องนกปิ้ดจะลิวออกอากาศ "นกกรงหัวจุก วิหกเสียงทอง" จะด้วยความบังเอิญหรือเพราะเกิดสนใจขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผลก็แล้วแต่ ประเด็นที่เด่นที่สุดในรายการก็หนีไม่พ้น "นกเงินล้าน"

.
นกปิ้ดจะลิวในท้องตลาดส่วนหนึ่งเป็นนกที่เพาะเลี้ยงขึ้นมาขาย โดยเฉพาะลูกนกที่เกิดจากแชมป์แข่งนกสนามต่าง ๆ ขายกันในราคาแพงมาก ผมลองไปสำรวจดูตามชุมชนนกปิ้ดจะลิวพบว่าคนส่วนใหญ่ในชุมชนเชื่อกันอย่างสนิทใจว่านกปิ้ดจะลิวราคาถูก ๆ หลักร้อย เป็นนกที่เกิดจากการเพาะเลี้ยง น่าแปลกใจที่เราไม่เคยเห็นฟาร์มนกปิ้ดจะลิวแห่งใดเลยที่สามารถเพาะเลี้ยงนกได้จำนวนมาก มากพอที่จะขายส่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศที่มีความต้องการสูง มีเท่าไหร่ไม่พอขาย

พวกเขาเลือกที่จะเชื่อแบบนั้น ...

.

ผลประโยชน์ทำให้คำโกหกกลายเป็นเรื่องจริง พวกเขาเชื่อว่านกปิ้ดจะลิวหายไปจากธรรมชาติเพราะสาเหตุตามธรรมชาติของมัน เชื่อว่าการบุกรุกทำลายป่าทำให้นกมีจำนวนน้อยลง และพวกเขาคือผู้อนุรักษ์นกปิ้ดจะลิวตัวจริง ไม่ใช่นักดูนก ไม่ใช่นักอนุรักษ์ธรรมชาติ บางคนถึงกับเชื่อว่าถ้าพวกเขาไม่เลี้ยงนกปิ้ดจะลิวเอาไว้ในกรง ป่านนี้นกปิ้ดจะลิวคงจะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย

คนเลี้ยงนกบอกว่าเลี้ยงเพราะรัก บอกว่ามันชอบร้องเพลง บอกว่าการแข่งนกเป็นกีฬา รักนกแล้วทำไมจำกัดอิสระภาพของมันหละ? รักนกแล้วเคยรู้ไหมว่ามันร้องเพราะต้องการประกาศเขตแดน รักนกแล้วทำไมต้องโกหกหลอกตัวเองว่าการร้องประกาศเขตแดนของมันเป็นการร้องเพลง? รักนกแล้วทำไมต้องเอามาแขวนตากแดดร้อน ๆ ให้มันร้องแข่งกัน? กีฬาบ้าบอคอแตกอะไรให้นกร้องจนเสียงแหบเสียงแห้ง เล่นแล้วร่างกายแข็งแรงตรงไหนไม่ทราบ?

.
กรมป่าไม้ หรือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน พยายามตรวจจับการลับลอบค้านกปิ้ดจะลิว สุ่มตรวจจับตามตลาดนัดสัตว์เลี้ยง ซึ่งไม่ต่างอะไรกับปาหี่ เพราะถ้าจะปราบปรามกันจริง ๆ แล้วทำได้ไม่ยากอะไรเลย แค่ขอหมายค้นไปตรวจค้นตามชมรมนกปิ้ดจะลิว ก็จะได้รายชื่อคนครอบครองนก จับกันสักพักนกปิ้ดจะลิวจะได้อิสระโบยบินออกจากกรงกันทั่วประเทศเพราะคนเลี้ยงกลัวความผิดเอาไปปล่อย ไม่มี demand ก็ไม่มี supply ไล่จับคนดักนกมันยาก จับคนซื้อง่ายกว่าเยอะ

.

.
ปิ้ดจะลิวไม่ได้ถูกคุกคามเพราะความสวยงามหรือเสียงร้องที่ไพเราะของมันเป็นภัย มันถูกคุกคามเพราะความโลภของมนุษย์ มนุษย์ที่อ้างตัวว่าประเสริฐกว่าสัตว์นี่แหละ!!

.

.

.



เพลง : ป่าตะโกน(สุรชัย จันทิมาทร)
อัลบั้ม  : ป่าตะโกน
ศิลปินกลุ่มศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก

ขอบคุณภาพและเพลงจากบล็อกคุณชาลี และภาพจากเจ้าของภาพที่ผมไม่ทราบนามทุกท่าน


.

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 46
BlueHill วันที่ : 20/03/2012 เวลา : 09.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
คุณปรัตยา เคยเขียนอธิบายถึงเทรนด์ สัตว์เงินล้าน ไว้ชัดเจนมากในเรื่อง A moment of ปิ้ดจะลิว bird
http://www.oknation.net/blog/chief-dan/2011/02/25/entry-1

นักวิชาการเกษตรหรือจะสู้สื่อได้ ลำพังแค่นิตยสารที่เป็นที่นิยมนักวิชาการก็แพ้แล้ว พ่อค้ากลุ่มนี้ยังให้รายการเกษตรทางโทรทัศน์และวิทยุช่วยกันออกอากาศ ไม่ถึงสองเดือนคนไทยเราก็ได้รู้จักศัพท์ใหม่ "โคสวยงาม" (Fancy Type) ไม่ถึง 6 เดือนวัวฝูงเล็ก ๆ ที่ซื้อมาตัวละไม่ถึงหมื่นขายได้ตัวละครึ่งล้าน เกษตรต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาจองซื้อวัวขี้ก้างจากบราซิล พ่อค้าต้องรีบบินไปเหมาวัวยกฝูงใส่เครื่องบินมาขาย ฟังไม่ผิดหรอกครับ เช่าเหมาลำเครื่องบินขนกันมาเลย ขายหมดแทบจะทันทีที่ลงจากเครื่องบิน หลักแสนทุกตัว

หนึ่งปีผ่านไปมีการจัดประกวด "วัวสวยงาม" แทบทุกหัวระแหง วัวขี้ก้างฝูงแล้วฝูงเล่าถูกขนใส่เรือมาจากบราซิล จากวัวตัวละไม่กี่พัน กลายเป็นวัวหลักล้าน ฟังไม่ผิดหรอกครับ วัวตัวละล้าน หูบิดเป็นเกลียวสวย หน้าผากกว้างโหนกนูนคิ้วโก่งดังวงจันทร์ หลักล้านก็เพราะเป็นวัวที่ได้แชมป์จากเวทีต่าง ๆ กินต่อกันไปเป็นทอด ๆ พอตลาดเริ่มอิ่มตัว พ่อค้ากลุ่มนี้ก็เบนเข็มไปหาสินค้าตัวอื่น ปล่อยให้เกษตรจมกองหนี้จมกองขี้วัวตัวละแสนที่ซื้อมา พาไปทับมาทั่วตำบลยังไม่ได้ทุนคืน

ล่าสุดรายการโทรทัศน์กบนอกกะลา ทำเรื่องนกปิ้ดจะลิวออกอากาศ "นกกรงหัวจุก วิหกเสียงทอง" จะด้วยความบังเอิญหรือเพราะเกิดสนใจขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผลก็แล้วแต่ ประเด็นที่เด่นที่สุดในรายการก็หนีไม่พ้น "นกเงินล้าน"

--------

ตอนนี้ มีคนกำลังสร้างเหยี่ยวให้เป็น story ใหม่ หลังเก็บกวาดเงินล้านมาแล้วจากนกปิ๊ดจะลิว
ความคิดเห็นที่ 45
รุสสกี้ วันที่ : 10/05/2011 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/russky
รุ่งอรุณ.....ที่นี่เงียบสงบ

(0)
น่าเบิดกระโหลกบรรณาธิการนิตยสารเล่มนั้น
ความคิดเห็นที่ 44
แม่สีไฟ วันที่ : 23/03/2011 เวลา : 00.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
ลุง ลุง แวะมาแป๊บนึง

มาเตือนความจำว่า ช่วงเวลา 5 ทุ่มถึงตี 2 น่ะ
ควรเก็บพลังหยางโดยการพักผ่อนให้หลับสนิท
และจริง ๆ ควรหลับสนิทให้ได้ในช่วงเวลาตี 1-4

ไม่ต้องอ้างว่าชอบทำงานเวลากลางคืนเพราะเงียบ
เราจำเป็นต้องเก็บพลังหยางไว้เพื่อชีวิตที่ยาวนานขึ้น
(ยิ่งถ้ามีได้ตัวเล็ก - ตัวใหญ่ต้องดูแลด้วย)

ไปแระ จะไม่มาอีกนาน

ความคิดเห็นที่ 43
market วันที่ : 21/03/2011 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

(0)
ความคิดเห็นที่ 42
แม่สีไฟ วันที่ : 21/03/2011 เวลา : 12.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
"ไม่สุภาพ"
ว๊าก!...ตกสระอุแหละ



ความคิดเห็นที่ 41
แม่สีไฟ วันที่ : 21/03/2011 เวลา : 12.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

(0)
พี่ พี่ เขียนได้หล่อกว่าตัวจริงอีกแน่ะ!



ไม่มีอะไรน่าเกลียดน่ากลัวเท่ากับคนที่เห็นแก่เงินอีกแล้ว
ทำลายได้ทุกอย่าง....เกลียดมันอ่ะ! (ไม่สภาพจิ๊ดนึง กำลังจี๊ด
มีคนเจาะ M เข้ามา)
ความคิดเห็นที่ 40
ราษีไศล วันที่ : 20/03/2011 เวลา : 14.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

(0)
แวะมาทักทายครับผม
ความคิดเห็นที่ 39
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 11/03/2011 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ ช่วงนี้ห่างหายไปเลยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 38
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 11/03/2011 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ ช่วงนี้ห่างหายไปเลยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 37
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 01/03/2011 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

(0)
อ่านจบแล้วไม่รู้จะ comment อะไรดี
แต่อยากจะบอกว่า คุณ ปรัตยา เขียนได้ตรงใจผมที่สุดแล้ว
ความคิดเห็นที่ 36
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 01/03/2011 เวลา : 09.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

(0)
นก ไม่ควรต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรง
.......................................................
(แมวมีเจ้าของเป็นขี้ข้าของมัน - -")
เอ่อ..ชอบประโยคนี้น่ะค่ะ เห็นด้วยมากๆ ตอนนี้มีแมวเหมียวเป็นเจ้านายอยู่หนึ่งตัวล่ะ
ความคิดเห็นที่ 35
Kati วันที่ : 01/03/2011 เวลา : 03.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

(0)
สวัสดีครับ ท่านปรัตยา

ขอแวะเวียนมาฟังบทเพลง
และ มุมมองในบ้านของท่าน นะครับ
ความคิดเห็นที่ 34
Ananda วันที่ : 26/02/2011 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

(0)
อ่านแล้วเครียด แต่ละท่านที่เข้ามาคอมเมนต์ก็เอาแต่เรื่องเครียด ๆ ผมเองเห็นใครเอานกใส่กรงเลี้ยงเป็นเคือง แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไม่ชอบเลี้ยงนก แต่ชอบดูนก แต่ชอบมากก็คือ ผมชอบเลี้ยง "น้องนก"
ความคิดเห็นที่ 33
wansuk วันที่ : 26/02/2011 เวลา : 10.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

(0)
เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว ดีกว่านะคะ อย่าจับนกป่ามาเลี้ยงเลย
ความคิดเห็นที่ 32
MrTote วันที่ : 26/02/2011 เวลา : 07.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

(0)
อ่านแล้วก็เห็นด้วยทุกประการเพราะตรงตามความเป็นจริงเป็นที่สุดครับ (กดโหวตไปแล้ว)

ที่เชียงรายก็มีคนนิยมจับนกมาใส่กรงแขวนหน้าบ้านกันมากขึ้นในระยะ ๒ - ๓ ปีมานี้ ไม่เว้นแม้แต่พระ (ที่เชียงใหม่ก็เหมือนกันเห็นแขวนอยู่ข้างโบสถ์เลย) เจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจก็ทำเอาหูไปนาตาไปไร่เสียทั้งที่เป็นความผิด กม. ซึ่งหน้าและตำตาอยู่ทุกวันครับ
ความคิดเห็นที่ 31
plains-wanderer วันที่ : 26/02/2011 เวลา : 00.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blankpage
http://www.oknation.net/blog/plains-wanderer  (นกป่าสัปดาห์ละตัว)

(0)
ถ้าบ้านเรามีคนแบบ จขบ.อีกสักร้อยคน คงเป็นประเทศที่น่าอยู่สำหรับทั้งคนและสัตว์มากกว่านี้เยอะเลยครับ
+1 ครับผม
ความคิดเห็นที่ 30
ปรัตยา วันที่ : 26/02/2011 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

(0)
@มะอึก

พี่ไม่รู้หละสิ ว่าผมเป่ามนตร์มหาระรวยใส่บล็อก ใครมาอ่านก็อ่อนระทวยหลับฝันดีกันทุกคน 555


@รินรู้ดี

สาวใต้ก็แบบนี้แหละครับ เข้าใจได้ :D


@soonthorn

สมแล้วที่ชื่อสุนทร ชอบเรื่องสุนทรีย์ ;)


@tengpong

ต้องทำใจครับ กระแสนกปิ้ดจะลิวมันแรง คนทีวีไม่กล้าพูดอะไรมาก จะทำรายการอะไรสักอย่างก็ต้องเอาทั้งสองฝ่ายมาพูด กบนอกกะลาถ้านักอนุรักษ์ไม่ทักท้วงก็คงจะออกทะเลไปไกล ทีวีมะม่วงทำได้แค่เกาะกระแส หาที่ทุ่มเทเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติยากครับ


@คนปางยาว

ผมก็ภาคเหนือครับ :D


@สิงห์มือซ้าย

คนบางคนเลือกที่จะเชื่อเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเองครับ


@apooh

มนุษย์เป็นความหายนะของดาวเคราะห์ดวงนี้ครับ ;)


@รวงข้าวล้อลม

คนเรามีมุมมองต่างกันทุกคนครับ ในข้อเท็จจริงเดียวกันก็ยังมีมุมมองที่แตกต่างกัน


@สายลมที่ผ่านมา

ฟาร์มดี ๆ ก็มีครับ สัตว์หลายชนิดได้รับการดูแลที่ดีจากฟาร์ม แต่ก็นั่นแหละ ถ้าได้โบยบินไปบนฟ้าก็ย่อมดีกว่ากระโดดไปมาในกรง


@นางราตรี

น่าจะเป็นที่พักนกก่อนส่งเข้าตลาดนะครับ


@BlueHill

ที่ผมไม่เล่าในเอนทรีก็คือ พ่อค้าหัวใสทั้งหลายคือนักการเมืองทั้งนั้นครับ หลายคนยังเล่นการเมืองอยู่ หลายคนส่งลูกหลานเข้ามาเล่น

อันที่จริงแล้ว หาอะไรมาต้านทานอำนาจเงินยากครับคุณชาลี การแข่งนกในภาคใต้ นักการเมืองรุ่นใหญ่อย่างนายหัวชวน ลงทุนไปเป็นประธานเปิดพิธีการแข่งขัน ถามว่ารู้รึเปล่าว่ามันผิดกฏหมาย ผมว่านายหัวชวนก็คงจะรู้ เก่งกฏหมายขนาดนั้น แต่ก็ต้องหลับตา เพราะถ้าไม่ไปก็ไม่ได้เงิน ไม่ได้คะแนนนิยม

ผมสนับสนุนให้จับคนครอบครองนก ก็เพราะมันจับได้ง่ายกว่ามาก เป็นทางลัดในการปราบปราม แต่การจับกุมคนดักนก คนค้านก ก็ต้องทำต่อไปครับ ในขณะเดียวกันกระทรวงทรัพย์ฯ ก็ต้องทำงานเชิงรุกให้มากกว่านี้ การไล่จับมันเป็นการตั้งรับ การรุกมันต้องทำลายกระแสความนิยม เรียกว่าต้องใช้ทั้งกฏหมาย ใช้ทั้งสมองในการทำงานครับ


@ครูแดง

ความสวยไม่เป็นภัยหรอกครับ ดูอย่างวัวสิครับ ไม่สวยก็สวยได้ มันขึ้นกับ "เงิน" ที่จับมือเขียน ขึ้นกับ "เงิน" ที่ง้างปากพูดครับ


@market

เรื่องวัว นอกจากเกษตรกรต้องเสียเงินจำนวนมหาศาลแล้ว ประเทศยังต้องสูญเสียงบประมาณไปอย่างเปล่าประโยชน์อีกจำนวนมากครับ เราพยายามพัฒนาสายพันธุ์วัวของเรามานาน โดยการนำอเมริกัน บราห์มันมาผสม เสียงบประมาณไปจำนวนมหาศาล จนสายพันธุ์วัวของเราเริ่มดีขึ้น พอฮินดูบราซิลเข้ามา ก็เท่ากับงบประมาณที่ลงไปสูญเปล่า เพราะเอาสายพันธุ์ที่ด้อยกว่าเข้ามาผสม ออกลูกออกหลานยั้วเยี้ยเต็มเมือง ทับต่อ ๆ กันไป เสียหายหมดเลยครับ


@อังศนา

การแข่งนก ทำให้คนบ้าคลั่งครับ หวังจะให้นกของตัวเองได้แชมป์ มันเป็นโอกาสรวยทางลัด


@ภาษาหลากสี

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไรหรอกครับคุณนิดนรี ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องสัตว์เลี้ยง ผมแค่เป็นคนขี้สงสัย เวลาสนใจเรื่องไหน มักจะค้นคว้าอย่างละเอียดแค่นั้นเองครับ ค้นคว้าเสร็จจะเก็บไว้รู้คนเดียวก็ได้ แต่ผมคิดว่าถ้าเราแชร์สิ่งที่เราได้รู้มามันน่าจะดี เลยเอามาเขียนบล็อกครับ ;)


@kamolnum

พูดยากครับเรื่องนี้ แต่ก็นะ ผมก็ไม่ชอบครับ ผมไม่คิดว่าจะมีสัตว์ชนิดไหนมีความสุขในกรง


@พันธุ์สังหยด

อย่าว่าแต่พัทลุงซึ่งเป็นจังหวัดทางใต้เลยครับ มีกันทุกจังหวัดแล้วตอนนี้ :(


@popladda

เป็นคำพูดที่กินใจมากครับ ผมเห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์!!!



ความคิดเห็นที่ 29
popladda วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 23.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lamjuan

(0)
เข้าไปอ่านที่ PANTIP หัวข้อ
*** ขอเสียงเพื่อเสนอให้ "กบนอกกะลา" ปรับปรุงเนื้อหาเรื่องนกปรอดหัวโขนให้รอบด้านด้วยค่ะ ***

เจอความเห็นนี้เข้า ต้องขออนุญาตยกมาวางไว้ให้อ่านกัน

"ฉันเห็นพิธีกรยิ้มกับนกน้อยในกรงทองที่แขวนเป็นราวแบบนั้น
ก็อดสะท้อนใจไม่ได้ว่า

เธอยินดีกับความเป็นอยู่ที่ดีเลิศเช่นนั้นจริงหรือ

เธอเคยคิดมั๊ยว่า
ถ้ากบที่โปรดปรานการท่องออกไปนอกกะลาสู่โลกกว้างอย่างเธอ
ต้องถูกจำกัดในที่คับแคบขนาดขยับตัวได้ 4-5 ก้าว

จะรู้สึกอย่างไร"

จากคุณ: แม่ซากานะ
เขียนเมื่อ: 25 ก.พ. 54 07:26:03

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10265020/E10265020.html
ความคิดเห็นที่ 28
พันธุ์สังหยด วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 22.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

(0)
ตอนนี้ที่พัทลุงบ้านผม เลี้ยงนกกรงหัวจุก(นกปลอดหัวโขน)กันเป็นร้อยเลยครับ น่าสงสารนก พอมันชินกับการเลี้ยงมันจะหากินเองไม่ได้ทีนี้แหละครับ ติดกรงตัวจริงแล้วก็จะอดตาย เฮ้อ ทำไมไม่ปล่อยให้มันอยู่ตามธรรมชาตินะ
ความคิดเห็นที่ 27
kamolnum วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kamolnum

(0)
เห็นนกที่อยู่ในกรงแล้วสะท้อนใจทุกครั้ง
มันทำผิดอะไร ถึงต้องโดนคุมขังตลอดชีวิต
เสียดายที่มีปีก แต่ไม่ได้โบยบิน

ตอนเด็ก กระแสนกหงษ์หยกมาแรงมาก
บ้านใกล้ๆกัน ต่อกรงใหญ่โต เลี้ยงกันเป็นหลายสิบตัว
กรงต้องทำสองชั้น ชั้นนอกต่อไฟฟ้าไว้ กันคนโขมย
นกก็บินกันว่อน ดูมันไม่มีความสุขเลย
คนหนอคน


ปล.กระแสที่มาแรงแถวบ้านผมตอนนี้คือฟาร์มตุ๊กแก
เค้าว่ากันว่าตัวเป็นแสน
ความคิดเห็นที่ 26
นางราตรี วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 17.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/midnight
http://www.oknation.net/blog/fangcows http://www.oknation.net/blog/atnoonแม้เพียงสายลมพัดโชยอ่อนตะวันรอนทำให้ใจหวั่นก้าวเดินใต้แสงแห่งพระจันทร์ไล่ตามฝันหมายไขว่คว้าดาว 

(0)
http://maps.google.co.th/maps/place?cid=5195806237733968&q=%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5+%E0%B8%AA%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2+%E0%B8%AD.%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%87+%E0%B8%88.%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88&hl=th&sll=18.691474,98.986204&ie=UTF8&ll=18.708773,98.947763&spn=0,0&t=h&z=14

บ้านนกอยู่ใต้พิกัดนี้ ราวสองร้อยเมตร ถามคนแถวนั้นเขารู้จักกันค่ะ
ความคิดเห็นที่ 25
นางราตรี วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 17.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/midnight
http://www.oknation.net/blog/fangcows http://www.oknation.net/blog/atnoonแม้เพียงสายลมพัดโชยอ่อนตะวันรอนทำให้ใจหวั่นก้าวเดินใต้แสงแห่งพระจันทร์ไล่ตามฝันหมายไขว่คว้าดาว 

(0)
พี่เต้งพ้ง

ถ้าให้นางราตรีไปถ่ายรูปบ้านเขา มันจะเป็นกรณีเจ้าหน้าที่ลับล่อๆ บ้านเขาได้ค่ะ เดี๋ยวนางราตรีเอาพิกัดกูเกิลเอิร์ธบ้านหลังนั้นมาให้ดูดีกว่า เผื่อพี่ป๋าปรัตหรือพี่อาคมสนใจไปขอถ่ายรูปบ้านหลังบะเริ่มเทิ่มของเขา
ความคิดเห็นที่ 24
tengpong วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
ไอ้ที่บอก(ทางทีวี)วันก่อนว่าเป็น "สมาพันธ์เพาะนก ไม่ใช่สมาคมจับนก..."
ก่อนที่จะเอามาเพาะ เอาพ่อพันธ์ แม่พันธ์มาจากไหน?
แล้วถ้าหากสมาชิกของสมาพันธ์ ซื้อนกจากป่า มาเลี้ยงหรือมาขัง มาแข่ง ทางสมาพันธ์ มีหรือกล้าใช้มาตรการอะไรที่เป็นการปกป้องคุ้มครองนกป่าหรือเปล่า
หากเลี้ยงเชื่องได้จริง ก็ลองเปิดกรงทิ้งไว้ซิ(ว่ะ) แล้วธรรมชาติของนกมันจะประจานคนเลี้ยงเอง
ความคิดเห็นที่ 23
มะอึก วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 16.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
เข้ามาอ่านอีกรอบซิ...
แบบว่าชอบสำนวนยังไงก็ไม่รู้....บอกไม่ถูก
ความคิดเห็นที่ 22
ภาษาหลากสี วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 16.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

(0)
สงสัยต้องยกให้เป็น ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องสัตว์
ความคิดเห็นที่ 21
อังศนา วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 16.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

(0)
อาาา.. ทะลุทะลวงตั้งแต่แมว หมา บราห์มัน
มาจนถึงปรอดปิ๊ดจะลิวที่น่ารัก น่าสงสาร

ข้างบ้านพี่อัง ตอนแรกซื้อมาเลี้ยง ๑ กรง
ตอนนี้ บ้าคลั่งขยายมาเป็น ๕ กรงเล็ก ๑ กรงใหญ่ ส่งเสียงน่าเวทนาทั้งวันทั้งคืน

มิหนำซ้ำ ยังทะลึ่งมาตัดกิ่งไม้ในบ้านพี่อังอีก เพราะสูงบังแดดตรงชายคาที่มันแขวนกรงนก
(อยากแอบตัดซี่กรงปล่อยนกมันจะแย่ แต่มันต้องรู้ว่าเป็นพี่อังแน่ เพราะเป็นคู่กรณีกันอยู่)
ความคิดเห็นที่ 20
market วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 16.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

(0)
ความรู้ใหม่เรื่องวัวค่ะ....น่าสงสารเกษตรกรที่เสียเงินทองไปหลักแสนหลักล้านกับวัวหัวโตขี้ก้าง คนซื่อมักตกเป็นเหยื่อ-v'คนขี้โกง....ทำชั่วแล้วมั่งมี!!....ทำดีได้ดีหรือเปล่า....ไม่แน่ใจ??
ความคิดเห็นที่ 19
ครูแดง วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 15.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

(0)
-บก.ดันถึง FB ไม่ตามมาอ่านก็แย่แล้ว

-สงสารนก..ที่เกิดมาสวย...จริงๆนะ..
ความคิดเห็นที่ 18
BlueHill วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
ไล่จับคนดักนกมันยาก จับคนซื้อง่ายกว่าเยอะ

ผมเห็นด้วยครับ แต่ยังอยากเสนอให้จับทั้งคนดักนกป่า ร้านขายนกป่า คนซื้่อนกป่า คนเลี้ยงนกป่า รวมไปถึงจัีบคนที่เอานกไปแข่งขันโดยที่ไม่มีใบคุ้มครอง สป.14 (ใบอนุญาตให้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะเลี้ยง)

เรื่องการกวาดจับผู้ลักลอบค้านกป่านั้น ก็ให้่เห็นใจเจ้าหน้าที่มาก เพราะกวาดจับอย่างไรก็ไม่หมด ขบวนการนี้มันขยายตัวจนเกินกำลังเจ้่าหน้าที่จะเข้าไปจัดการแล้ว มิหนำซ้ำ เจ้าหน้าที่หลาย ๆ ท่านยังถูกขู่ถูกคุกคามต่าง ๆ นานา จากคนค้านกนะไม่เท่าไหร่ ก็พอจะเข้าใจอยู่ เพราะดัีนไปขวางทาง ไปตัดรายได้ของเขา แต่คนที่ิอยู่ในระบบการเมืองนี่้ซิ ได้เห็นได้ฟังก็น่าอนาถใจ

ทั้งคนจับนกผู้ค้านกป่าและคนต่อต้านการค้านกผิดกฎหมาย ถูกต่อว่าและตำหนิจากนักการเมืองในซีกกระทรวงวัฒนธรรมว่า ถ่วงความเจริญของชุมชนในแง่ของการสร้างรายได้

ไหนจะพวกเกรียนตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ อีก ที่แสดงกิริยาและวาจาได้เถื่อนถ่อยมาก ๆ ต่อคนที่ไม่เห็นด้่วยกับการเลี้ยงนกปรอดหัวโขน

กระทรวงวัฒนธรรมต้องการเสนอให้่การเลี้ยงนกปรอดหัวโขน เป็นอาชีพที่ส่งเ้สริมรายได้ให้่กับชุมชน สร้่างงานให้่กับครัวเรือน ผมก็ไม่มีอะไรจะคัดค้าน หากว่านกที่อยู่ในวัฒนธรรมที่ท่านพูดถึง เป็นนกจากการเพาะเลี้ยงทั้งหมด ไม่มีนกจากป่าธรรมชาติแม้แต่ตัวเดียว

ท่านไม่รู้หรือว่า ในตลาดค้านกส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เป็นนกที่ถูกจับมาจากป่า หรือมีอดีตเป็นนกป่า หรือถูกจับมาสวมตอ จากนกป่า กลายมาเป็นนกบ้่าน

เรื่องนี้ ถ้าไม่มีนักการเมืองให้่ท้าย หรือมีสื่ิอชี้นำเป็๋นขบวนการแอบอิงผลประโยชน์ รับรองว่าตลาดเลี้ยงนกป่า คงไม่ขยายตัวอย่างรวดเร็วป่านนี้หรอกครับ

เื่มื่อก่อนไปเที่ยวป่า เห็นนกปรอดหัวโขนเป็นฝูง ๆ
เดี๋ยวนี้เห็นสัก 10 ตัว ก็ดีใจแล้ว

น่าอนาถใจจริง ๆ
ความคิดเห็นที่ 17
BlueHill วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
ได้ฟังความจากโปรดิวเซอร์สาวของรายการกบนอกกะลา ภาคนกกรงเสียงทองจากทีวีช่องแมงโก้แล้ว จึงเข้่าใจว่าทีมงานน่าจะสอบผ่านเรื่องสังคมหรือวัฒนธรรม แต่เรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ผมว่า สอบตกแน่นอนครับ

โปรดิวเซอร์สาว (ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้)บอกว่า คอนเซปต์ของรายการ คือ นำเสนอเรื่องการเลี้ยงสัตว์ซึ่งทำมาแล้วหลายตอน ล่าสุดก็เช่นกัน ต้องการนำเสนอเรื่องของนกกรงหัวจุก ไ่ม่ได้อยากนำเสนอเรื่องของนกปรอดหัวโขน


ฟังแล้วก็หายสงสัยว่า ทำไมรายการกบนอกกะลาจึงสอบตกในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ความคิดเห็นที่ 16
BlueHill วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

(0)
พวกที่เลี้ยงนกกรงแล้วเอาไปแข่งขันประกวดประกัน
แล้วมาอ้าปากบอกเป็นคนรักนก
ผมว่า พวกคุณเห็นแก่ตัวมาก
ถ้าคุณรักลูกรักหลานคุณ
แล้่วทำไมไม่เอาลูกเอาหลานคุณ ยัดใส่กรงแล้วเอาออกไปตากแดดทุกวัีนบ้่าง
ความคิดเห็นที่ 15
tengpong วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
ความคิดเห็นที่ 14
นางราตรี
หากมีโอกาส ช่วยถ่ายภาพบ้านที่ว่ามาให้ชมโฉกันหน่อยได้ไหมครับ
ความคิดเห็นที่ 14
นางราตรี วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/midnight
http://www.oknation.net/blog/fangcows http://www.oknation.net/blog/atnoonแม้เพียงสายลมพัดโชยอ่อนตะวันรอนทำให้ใจหวั่นก้าวเดินใต้แสงแห่งพระจันทร์ไล่ตามฝันหมายไขว่คว้าดาว 

(0)
มีนักค้านกจากกรุงเทพฯ
มาซื้อบ้านแถวที่ทำงานหนูหลังละสิบล้าน
ทั้งที่ไม่น่าจะมาซื้อเพราะที่ ที่ซื้อนอกจากบ้านหลังใหญ่แล้วทัศนวิสัยแย่
แต่ที่ไหนได้ ล่าสุดหนูเห็นคนเขาบอกว่า เขาทำบ้านนก (คือมีนกในกรงเป็นตับๆ)

เมื่อเช้าเขาจะมาเสียภาษีเขาว่าตอนอยู่ที่กรุงเทพต้องเสียภาษี แต่ที่นี่เขายังไม่ได้จดทะเบียนพานิชย์หรืออื่นใด เจ้าหน้าที่ยังไม่เก็บภาษี

หนูก็ไม่รู้ว่าภาษีค้านกมันจะต้องไปจ่ายที่ไหน เนื่องจากที่ทำงานหนูไม่มีหน้าที่ควบคุมสัตว์ แต่ที่แน่ๆ เขาย้ายแหล่งกักตุนนกจากกรุงเทพมาเป็นหางดงแว้ว
ความคิดเห็นที่ 13
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
ที่ของนกคือฟ้า
ที่ของปลาคือน้ำ

ที่ของฟาร์ม (หรืออื่น ๆ ที่เรียกว่าฟาร์ม) คือ การกักขังและข่มขืนโดยชอบธรรมตามกฏหมาย ที่หลาย ๆ ครั้งไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า มันถูกศิลธรรมจรรยาหรือไม่
ความคิดเห็นที่ 12
tengpong วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
เมื่อวานซืนดูจากรายการของทีวีมะม่วง แล้วก็ยังอึดอัดเหมือนถ่ายไม่ออก

คนเพาะนกบอกว่า เขาเลี้ยงตามวัฒนธรรมของผู้หลักผู้ใหญ่ชาวใต้ แต่ทำไมคนรุ่นใหม่ มันดันเลี้ยงทำซะเป็นเรื่องของเงินทอง

แล้วก็บอกอีกว่า หากเป็นนกป่า จะกระโดดชนกรง จนหัวล้างข้างแตก มันพูยังกะนกเลี้ยงของมัน จะกลับเข้ากรงได้เอง เวลาเปิดประตูกรงงั้นแหละ

อะไรก็แล้วแต่ที่หายไปจากธรรมชาติ(ถึงแม้จะมีฟาร์ม เพราะพันธุ์) เขาเรียกกันว่า "สูญพันธุ์"

หากว่าคนขังนก บอกว่ารักนก งั้นก็ขังลูกตัวเองด้วยดิ หากรักลูกเหมือนกัน แล้วลองฟังดูดีดีว่าลูกของตัวเอง จะร้องเพลง หรือโหยหวนอยู่ในกรงขังแห่งความรัก แต่อย่าลืมนะว่านกมันพูดไม่ได้ แต่ลูกพวกคนขังนกมันพูดได้ เขาอาจจะมีคำพูดดีดีออกจากกรง ให้พ่อแม่ที่ขังเขาได้ยินอย่างซาบซึ่งก็ได้

นกมีปีกไว้บิน ธรรมชาติคือบ้านของนก ไม่ใช่กรง
ความคิดเห็นที่ 11
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

(0)
ช่วงนี้ฟิตแฮะ !!!

อันเก่าสองอันยังไม่ได้เม้นท์เลย มีอันใหม่มาอีกและ
ความคิดเห็นที่ 10
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

(0)
อ้าว ตกคำว่า ฟ้า ไปตัวหนึ่ง(ท้องฟ้า)
ความคิดเห็นที่ 9
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
เราไม่จำเป็นต้องขังหมาและแมวไว้ในกรง (ยกเว้นว่ามันจะซ่าเกินเหตุ) ไม่ว่ามันจะไปเที่ยวที่ไหน ถึงเวลามันจะกลับมาบ้านเองเสมอ แถมยังรักและผูกพันธ์กับเจ้าของ (หมามีเจ้าของเป็นจ่าฝูงของมัน แมวมีเจ้าของเป็นขี้ข้าของมัน - -" ) สัตว์ชนิดอื่นถ้าไม่ถูกกักขังเอาไว้ ส่วนใหญ่จะหายสาบสูญไปถ้าหลุดจากที่กักขัง ไม่เชื่อลองเอาปลาทองไปปล่อยในบ่อดูสิ ดูว่ามันจะกลับมาขออยู่ในตู้ปลาหรือเปล่า นกลองเปิดกรงทิ้งไว้ดูสิ ร้อยตัวบินกลับมาสักตัวนึงก็โชคดีแล้ว (ยกเว้นนกพิราบอะนะ มันโง่ช่างมันเถอะ)

ใ...................................................

?? อาจจะมองไม่เหมือนกันนะ
ความคิดเห็นที่ 8
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

(0)
เข้ากระทู้นี้ เพราะมีคำว่า bird ด้วยความที่เป็นคนชอบสัตว์เล็กๆหลายประเภท และชอบเลี้ยงซะด้วย เลยอ่านซะเนียนๆ หลายรอบทีเดียว

แต่สำหรับประเด็น เนื้อกระทู้นี้ ไม่มีคอมเมนท์นะคะ คุณปรัตยา
ความคิดเห็นที่ 7
apooh วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bedtaled
Reduce..Re-use..Re-cycle

(0)
ที่สุดทุกปัญหาเกิดจากสันดานคน
ความคิดเห็นที่ 6
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

(0)
คนที่เลี้ยงนกในกรง คงไม่เคยถูกขังอยู่ในกรง หรือไม่เคยถูกจำกัดเสรีภาพและอิสระภาพมาก่อน
เลยเข้าไม่ถึงจิตใจของนก ว่ามันต้องการอิสระภาพแค่ไหน
ที่จะออกจากกรง โบยบินไปบนท้องได้อย่างเสรี
ความคิดเห็นที่ 5
คนปางยาว วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonpangyao
พเนจร ส.สะพานขาว 

(0)
ภาคเหนือบ้านผมเรียก "นกกริด" ครับ
ความคิดเห็นที่ 4
tengpong วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

(0)
อ่านจบแล้วโหวตก่อน
ความคิดเห็นที่ 3
soonthorn วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soonthorn-filmkayab
    Life+Bright  ชีวิต...งดงามเสมอ  

(0)
หวัดดี ยามบ่าย ครับ
โหวต
ความคิดเห็นที่ 2
รินรู้ดี วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

(0)

เคยเป็นผู้รับใช้
(เป็นนางทาสเลี้ยงในเรือนเบี้ย)
เลี้ยงทั้งวัวชน กับ นกกรงหัวจุก
เมื่อสมัยตอนเด็กๆ ให้กับที่บ้าน
รู้เลยค่ะว่า ความรักที่มีราคาเป็นอย่างไร
ความคิดเห็นที่ 1
มะอึก วันที่ : 25/02/2011 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

(0)
อ่านจนเคลิ้ม....

และบอกว่า....เห็นด้วยกับที่ท่านเขียนมาทุกประการ
ไม่ว่าเรื่องวัว...หรือเรื่องนกกรงหัวจุก
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน