*/
  • เหล่าซือสุวรรณา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : futurec.cn@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-07-21
  • จำนวนเรื่อง : 347
  • จำนวนผู้ชม : 2408059
  • จำนวนผู้โหวต : 726
  • ส่ง msg :
  • โหวต 726 คน
<< กรกฎาคม 2016 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 4 กรกฎาคม 2559
Posted by เหล่าซือสุวรรณา , ผู้อ่าน : 2129 , 16:40:59 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 16 คน คนคอหนัง , ทางแก้ว และอีก 14 คนโหวตเรื่องนี้

 
 
สำนวนจีน成语Chinese Idioms

 วันนี้เสนอคำว่า
 
  万卷书  行万里路
        
    ภาษาอังกฤษใช้คำว่า
    Read ten thousand books,          
    traveling thousands of miles.
 
    อ่านหนังสือหมื่นเล่ม เดินทางหมื่นลี้
 
 
    读万卷书 万里路     
 
 หมายความว่า 
--  การหาความรู้จากหนังสือ จากการถ่ายทอด -- 
กับ 
-- การเรียนรู้จากประสบการณ์ --
สำคัญทั้งสองอย่าง 


 
หมายเหตุ 
อักษรจีนฟ้อนท์โบราณที่อยู่ด้านขวาของภาพ ให้อ่านจากแถวขวาก่อน
เนื่องจากวิธีการเขียนดั้งเดิมของอักษรจีนคือจาก ขวาไปซ้าย (ไม่ใช่จากซ้ายไปขวาแบบภาษาไทย)
 
สำนวนจีนนี้ ใช้คำว่า 万卷书 (หมื่นเล่ม) มาเปรียบกับ คำว่า 万里路 (ระยะทางหมื่นลี้)  
 
ในสมัยโบราณ การเดินทางต้องเดินด้วยเท้า ด้วยเรือ 
ระหว่างทางจึงพบเห็นอะไรและได้บทเรียนชีวิตจริงมากมาย
 
สำนวนนี้เป็นการเน้นการเรียนรู้จากทฤษฎี กับ การลงมือปฏิบัติ  
เน้นการประสานเข้าด้วยกันในจุดที่ลงตัว    
 
ใช้ได้กับทุกสาขา ทุกแขนง และ ทุกศาสตร์ในโลก 
 
การเรียนรู้สรรพสิ่งในโลกนี้  ล้วนแต่เป็นไปตามนี้  แม้กาลเวลาจะผ่านพ้นมาหลายพันปี และยุคสมัยจะเปลี่ยนไป 
 
เป็นสุดยอดปรัชญาโบราณจีน  
ที่เป็นแนวคิดวิถีแห่งการเรียนรู้ 
สุวรรณา สนเที่ยง 张碧
 
มีการนำสำนวนจีนนี้มาถกหรือหยอกกันเล็กๆ
 
读万卷书 不如 行万里路  (อ่านหนังสือหมื่นเล่ม สู้เดินทางหมื่นลี้ไม่ได้)
เรียนรู้จากห้องเรียน สู้เรียนรู้จากภาคปฎิบัติ หรือเรียนรู้จากโลกกว้างไม่ได้
 
行万里路 不如 读万本书 (เดินทางหมื่นลี้ สู้อ่านหนังสือหมื่นเล่มไม่ได้)
 
คำว่า "不如" ใช้ในการเปรียบเทียบ หมายถึง  A  "ดีไม่เท่า" B  
 
ส่วนจะยึดหลักไหนในการดำเนินชีวิต ย่อมขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละคน
 
....................................................
 
การเรียนรู้ที่โน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง    
ก็อาจทำให้การเรียนรู้บางด้านพร่องหรือด้อยไป 

เคยเห็นตัวอย่างคนเรียนภาษาจีนที่ขาดเรียนบ่อยเพราะไปเที่ยว หรือเดินทางเกือบทุกเทศกาล 
ก็ทำให้ติดตามการเรียนในห้องเรียนไม่ทันเหมือนกัน
 
สำนวนจีนนี้  ไม่ได้ใช้ได้กับการเดินทางเท่านั้น  และไม่ได้เน้นให้เดินทางท่องเที่ยวให้มาก   
ท่องเที่ยวมากเกินไป  ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้เช่นกัน
 
สำนวนนี้  ไม่ได้ส่งเสริมให้ตกเป็นเหยื่อการตลาดที่มุ่งกระตุ้นให้ไปเที่ยว ไปใช้เงิน 
ทำนอง "มีโปรฯ "    " X X สถานที่ที่ห้ามพลาดต้องไปเยือนก่อนตาย"
 
เพราะเราอาจ "ตาย" เพราะฉลาดน้อยกว่าคนคิดแคมเปญโปรฯ ก็ได้
 
 
..................................................
 
สุดยอดสำนวนจีนอมตะนิรันดร์กาล ล้ำลึก ไม่มีวันล้าสมัยหรือตกยุค 

Chinese Idioms
สำนวนจีนเป็นมรดกอันล้ำค่าของวัฒนธรรมจีน 

ที่แฝงความหมายลึกซึ้งและมีคติสอนใจ

สำนวน ภาษิต คำพังเพย ภาษา ย่อมสะท้อนวิธีคิด วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของสังคมที่มันเกิดขึ้นมา
 
แต่ถ้าสำนวนภาษิตใด  สามารถนำไปใช้อธิบายมนุษย์ทั้งหลายในโลกนี้ได้ 
โดยไม่แบ่งชาติพันธุ์ ภาษา วัฒนธรรม และ กาลเวลา  

ผู้เขียนถือว่านั่นเป็นสุดยอดสำนวนอมตะนิรันดร์กาล


สำนวนภาษิตจีนโบราณนี้  ดิฉันเคยโพสต์มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 (2014)
ที่บล็อกของเหล่าซือสุวรรณา โอเคเนชั่นบล็อก
 
http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2014/02/12/entry-1
http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2014/02/12/entry-1

 
 
ติดตามเราได้ที่
FB: Suwanna Future C

สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ศ.2558
ยินดีเผยแพร่โดยระบุแหล่งที่มาให้ชัดเจน ไม่ตอนทอน และไม่เพื่อการค้า
 

..๑๑๑๑๑

 

 

 

อ่านเรื่องเกร็ดภาษาจีน
หวังว่าทุกคลิกของท่านจะได้รับประโยชน์จากบทความเหล่านี้
ขออภัยในข้อบกพร่องใดๆ ขอบคุณทุกความคิดเห็น Flag Counter

 
 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29 คนคอหนัง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 21.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณคนคอหนัง
ขอบคุณมากๆ นะคะ

คุณคอหนังกับอาจารย์ทางแก้วมีหลายเสียงล่ะค่ะ รวมของ บก.บลูฮิลล์ คุณรัตติยา ด้วย ฮ่าๆ

สำนวนจีน ที่ว่า 读万卷书 行万里路 (อ่านหนังสือหมื่นเล่ม เดินทางหมื่นลี้)
เป็นการเน้นว่าการหาความรู้จากการเรียนกับหาความรู้จากการปฏิบัติ สำคัญทั้งสองอย่าง
แต่ก็มีการพูดว่า การหาความรู้จากตำราสู้การปฏิบัติไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
คนคอหนัง วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

ผมก็เคยได้ยินเหมือนอาจารย์ทางแก้ว
อ่านหนังสือหมื่นเล่ม มิสู้เดินทางหมื่นลี้

ล่าสุดหนังที่ผมได้มีโอกาสดูคือ A Hologram of the King ของน้าทอม แฮงก์ ก็เข้าข่ายนี้ครับ
พระเอกจำต้องเดินทางจาก USA ไป ซาอุดิอาระเบีย จากการเดินทางเขาได้พบได้เรียนรู้ประสบการณ์และปลดพันธนาการในชีวิตลงได้ครับ บางครั้งการเดินทางช่วยให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และเปลี่ยนชีวิตของเราครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะอาจารย์ทางแก้ว
ไม่ช้าเลยค่ะ
มีคำพูดแบบนี้เหมือนกันค่ะ

读万卷书 不如行万里路 (อ่านหนังสือหมื่นเล่ม มิสู้เดินทางหมื่นลี้)

行万里路 不如读万本书 (เดินทางหมื่นลี้ มิสู้อ่านหนังสือหมื่นเล่ม)
ล่วงรู้ความเป็นไปของโลก โดยมิต้องย่างก้าวออกจากบ้าน

ก็มันเป็นสำนวนปลายเปิดเหมือนข้อสอบปลายเปิดนี่ค่ะ ไม่มีใครบอกได้ว่าอันไหนถูกผิด ขึ้นอยู่กับมุมมอง ทัศนะและเงื่อนไขของตัวเอง ฮ่าๆ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

มาช้าไปหน่อย
ผมจำผิดหรือเปล่าที่เคยเห็นว่าประโยคหลัง
ใช้คำว่า"มิสู้เดินทางหมื่นลี้"


ความคิดเห็นที่ 25 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 13.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะคุณ Cat@
เป็นอย่างที่คุณแคทเขียนเลยค่ะ ดิฉันจึงรู้สึกว่าสำนวนจีนนี้ ใช้ได้ตลอดกาล

- เคยเดินทาง เรือสมุทร ได้พบกัน ในสิ่งทีได้แต่อ่าน หรือเห็นแค่ในทีวี -

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 13.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณวรรณสุข
ชอบคอมเมนท์ของคุณวรรณสุขมากๆ ค่ะ

- เดินทางหมื่นลี้เหนื่อยก็พักอ่านหนังสือ อ่านหนังสือจนเมื่อยตาก็พักออกไปเดินทางบ้างค่ะ -

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Cat@ วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 04.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

เคยเดินทาง เรือสมุทร ได้พบกัน ในสิ่งทีได้แต่อ่าน
หรือเห็นแค่ในทีวี

ความคิดเห็นที่ 22 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
วรรณสุข วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

เดินทางหมื่นลี้เหนื่อยก็พักอ่านหนังสือ อ่านหนังสือจนเมื่อยตาก็พักออกไปเดินทางบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ขอบคุณ คุณ february26 ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมบล็อกนี้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

อาจารย์ณัฐรดา
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบล็อกเหล่าซือนะคะ

ความคิดเห็นที่ 19 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 09.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะ บก.BlueHill
แน่นอนค่ะ ตอนนี้ถ้าให้เลือก เหล่าซือก็เลือกอย่างหลังเหมือนกันค่ะ

แต่.. บก.อ่านหนังสือมามาก รอบรู้ชนิดของนก ธรรมชาติของนก ก่อนที่จะไปส่องนกนะคะ เข้าหลักที่คำจีนโบราณว่าไว้ "เป๊กเลย" ค่ะ
อ่าน + การเดินทาง + เขียน (ถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังอ่านต่อไป --- เดินทางต่อไป-- )

ความคิดเห็นที่ 18 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 09.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอวัลลภ
...........
เดินทางไกลเป็นคล้าย "ห้องสมุดที่มีชีวิต"
เมื่อเดินทางไปไหน
มักจะมีคนเชิญให้ไปเล่าเรื่องประเทศต่างๆ เมืองต่างๆ
............
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
คนเดินทางไปเห็นอะไรมามาก คนที่มีประสบการณ์ เปรียบเสมือน "ห้องสมุดที่มีชีวิต" จริงๆ ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ทีมาเติมเต็มให้บทความเรื่องนี้นะคะ ดิฉันจะขออนุญาตนำไปรวมไว้ในเรื่องค่ะ

ไปเที่ยวจีน ไม่ต้องมีบุญก็ไปได้ค่ะ แค่ใจและเวลาเอื้ออำนวย...
แต่.... เมืองจีนก็เหมือนทุกที่ มีที่เรารู้สึกดีบ้าง ไม่ดีบ้าง.... แต่ถ้าภูมิประเทศของจีนแล้ว สวยและอลังการแน่นอนค่ะ

ขอบพระคุณที่แวะมาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ถ้าให้เลือกระหว่าง อ่านตำรากับการเดินทาง
ผมเลือกอย่างหลังดีกว่าครับเหล่าซือ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
wullopp วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

สำนวนคล้ายๆ กับเรื่องนี้
พบในตะวันออกกลางเช่นกันครับ

สารคดีเรื่องหนึ่งเล่าว่า

ชาวตะวันออกกลางสมัยก่อนเป็นชนเผ่าเร่ร่อน
ชอบเดินทางไปค้าขายไกลๆ

ทำให้คนที่เดินทางไกลเป็นคล้าย "ห้องสมุดที่มีชีวิต"
เมื่อเดินทางไปไหน
มักจะมีคนเชิญให้ไปเล่าเรื่องประเทศต่างๆ เมืองต่างๆ

ถ้ามีบุญ...
ปีนี้ผมคงจะได้ไปเที่ยวจีน
และจะได้เรียนรู้อะไรๆ อย่างมากมาย
เรียนมาด้วยความเคารพ

ความคิดเห็นที่ 15 wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณ บก. BlueHill
คุณรักแห่งสยามประเทศ
คุณ MephistoWitchy
ขอบคุณมากๆ ที่แวะมาเยี่ยมบล็อกนี้และโหวตให้เสมอค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะคุณ rattiya
ใช่เลยค่ะ วิชาชีพที่คุณรัตติยาทำอยู่ ต้องลงปฏิบัติ ไม่งั้นก็จอดไม่ต้องแจว .... เลยล่ะ
งานบางอย่าง ภาคปฏิบัติสำคัญกว่า เช่นงานของคุณรัตค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 wullopp , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

"สำนวนนี้เป็นการเน้นการเรียนรู้จากทฤษฎี กับ การลงมือปฏิบัติ
เน้นการประสานเข้าด้วยกันในจุดที่ลงตัว
ใช้ได้กับทุกสาขา ทุกแขนง และ ทุกศาสตร์ในโลก "

โดยเฉพาะวิชาชีพที่รัตติยาทำอยู่ ถ้าไม่ลงมือปฏิบัติ...จอดไม่ต้องเเจว...ไปไม่รอดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 กระเจี๊ยบ , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะอาจารย์คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
ดีใจที่เห็นมาเยี่ยมบล็อกเหล่าซืออีกนะคะ
เหล่าซือก็มีช่วงที่ไม่ได้เขียนเป็นเดือนเหมือนกันค่ะ มีแวะเข้ามาอ่าน แต่อ่านเรื่องยาวๆ ไม่ค่อยได้ค่ะ
เหล่าซือไม่ได้หายไปไหน ยุ่งกับงานค่ะ ไม่ได้เดินทาง ไม่ได้อ่านหนังสือด้วย ละครก็ไม่ดู ข่าวก็ไม่ดูค่ะ ฮ่าๆ

ความคิดเห็นที่ 11 กระเจี๊ยบ , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณกระเจี๊ยบ จากความเห็นที่ 8
เหล่าซือคิดเหมือนคุณกระเจี๊ยบค่ะ การอ่านหนังสือ การเดินทาง มันก็ดีทั้งสองอย่าง
ทีนีก็เลยต้องจัดให้ลงตัวและพอเหมาะล่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะอาจารย์นิกุล
เหล่าซือชอบความเห็นที่ 7 จากอาจารย์มากๆ ค่ะ
อาจารย์อ่านแล้วมีมุมมองแตกออกไปอีก มุมที่หลายคนไม่ได้นึกถึงนะคะ
ขอบพระคุณมากๆ ที่แวะมาช่วยเติมเต็มให้เสมอค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 wullopp , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ช่วงหลังๆ ไม่ค่อยเดินทางไปที่ไหนเลยครับเหล่าซือ แต่หนังสือก็อ่านตามปกติครับ

ปล.เข้ามาทักทายหลังจากหายไปเป็นเดือน สบายดีนะครับเหล่าซือ

ความคิดเห็นที่ 8 wullopp , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 03.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ไม่มีตังค์ และก็ไม่ค่อยมีแรงด้วยค่ะ ฮ่าๆๆ
เหมือนกันเลยค่ะเหล่าซือ ฯ

จาก คห.๖ ทำให้นึกถึงประโยคที่เคยได้ยิน คือ อ่านหนังสือหมื่นเล่ม ไม่เท่ากับการเดินทางหนึ่งลี้ ทำนองว่า การไปเจอกับของจริงหรือประสบการณ์จริงมีอะไรดีกว่าเพียงแค่การอ่าน

มันก็ดีทั้งสองอย่างนะ กระเจี๊ยบคิดว่า

ความคิดเห็นที่ 7 wullopp , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ni_gul วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 00.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

มิน่า...คนจีนถึงมีนิยายวรรณกรรมบอกเล่าให้อ่านมากมายมานับแต่โบราณ หนังสือและการพิมพ์ยุคแรกของโลกก็เริ่มจากจีน

และเพราะเชื่อเรื่อง เดินทางหมื่นลี้อีก
ถึงเดินทางข้ามภูมิภาคเป็นหมื่นๆ ลี้ มาหลายศตวรรษแล้ว
ไปถึงอเมริกาเหนือ ใต้
ไปถึงแอฟริกาใต้
ไปถึงยุโรป
ไปถึงเอเชียอาคเนย์ มาเลย์ อินโด และหมู่เกาะทั้งหลาย

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 23.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะคุณกระเจี๊ยบ
"เดินททาง" ในบริบทของคนจีนโบราณ หมายถึง นอกจากอ่านหนังสือแล้วก็ต้องไปสัมผัสกับของจริง ไปหาประสบการณ์ ไปสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คน
ถ้าเป็นพวกขุนนาง ก็ต้องเดินทางหลายๆ ลี้ ไปสัมผัส-ดูชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านด้วยค่ะ
ไม่ใช่เรียนรู้แค่ภาคทฤษฎี
คงไม่ได้เน้นที่เดินทางไปเที่ยวหาความสุขหรือช็อปปิ้งแบบคนยุคนี้ค่ะ
"เดินทาง" ในมิติของเหล่าซือ ก็เป็นการเดินทางแบบไม่ต้องใช้ตังค์อะไรมาก
ไม่มีตังค์ และก็ไม่ค่อยมีแรงด้วยค่ะ ฮ่าๆๆ

ความคิดเห็นที่ 5 wullopp , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เห็นด้วยกับคห. ๑ ค่ะ
ส่วนใหญ่ได้แต่อ่านหนังสือ ไม่ค่อยได้เดินทาง เพราะไม่ค่อยมีตังค์

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ขอขอบคุณ กอง บก.โอเคเนชั่นบล็อก
ที่กรุณาให้เรื่องนี้เป็น "เรื่องแนะนำจากกอง บก."

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณสิงห์นอกระบบ
ขอบพระคุณที่กรุณามาเยี่ยมบล็อกนี้ประจำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

สวัสดีค่ะคุณเพลงธรรม
ขอบคุณที่กรุณาแสดงความเห็นให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะว่าประสานกันให้ลงตัวจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 1 wullopp , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เพลงธรรม วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/salutesam

ไม่ว่าจะอ่าน หรือเดินทาง ถ้าเน้นส่วนใดมากเกินไป
ย่อมไม่พบความสำเร็จ หากทำควบคู่กันไปอย่างรู้ทัน ประสานกันให้ลงตัว จะดีกว่า

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน