*/
  • เฟื่อง
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-07-18
  • จำนวนเรื่อง : 298
  • จำนวนผู้ชม : 432707
  • จำนวนผู้โหวต : 668
  • ส่ง msg :
  • โหวต 668 คน
<< พฤษภาคม 2015 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 29 พฤษภาคม 2558
Posted by เฟื่อง , ผู้อ่าน : 13713 , 00:57:20 น.  
หมวด : ท่องเที่ยว

พิมพ์หน้านี้
โหวต 20 คน ลุงชาติ , ทางแก้ว และอีก 17 คนโหวตเรื่องนี้

เที่ยวหมู่บ้านอนุรักษ์กีธธอร์น สัญจรทางน้ำ ที่เนเธอร์แลนด์ 

มีไม่กี่ที่ในโลก ที่เห็นความสำคัญของการสัญจรทางน้ำ และอนุรักษ์ธรรมชาติไปด้วยในตัว

เนเธอร์แลนด์ ได้รับบทเรียนจากน้ำท่วมใหญ่ในอดีต พื้นที่ส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล หรือสูงกว่าเพียงหนึ่งเมตร จึงพยายามรักษาพื้นที่เพาะปลูกและอยู่อาศัยของตนเองอย่างสุดฤทธิ์ คำกล่าวที่ว่า God created the Earth, but the Dutch created the Netherlands จึงเป็นจริง อาศัยวิริยะ อุตสาหะ และสติปัญญา พื้นที่ 20% ที่ต้ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งมีเขื่อนดินเป็นปราการปกป้อง มีการถมทะเล กั้นน้ำ จนน้ำเค็มกลายเป็นน้ำจืด มีทะเลสาบน้ำจืดเกิดขึ้นจากการนี้ มีการพ่นทรายชายฝั่งเพื่อกันการทรุดตัวของฝืนดิน และมีขบวนการศึกษาการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพเป็นหนึ่งของโลก 

คนดัทช์จึงรับจ็อบบริหารจัดการเรื่องreclaim land เรื่องน้ำท่วม การทำแผนป้องกัน เช่นที่ดูไบ และอีกหลายแห่ง แทนที่ไทยจะจัดจ้างคนดัทช์เก่งๆมาช่วยชาติเรื่องระบบป้องกันน้ำท่วม กลับไปจ้างเกาหลีซะนี่ งงไหมคะ

เฟื่องไปเนเธอร์แลนด์อีกครั้ง คราวนี้ เพื่อนที่ไปเป็นนักเรียนเก่าครึ่งหนึ่ง ที่เหลือเป็นผู้ติดตาม เมืองที่ไปก็คัดเฉพาะเมืองที่มีความสัมพันธ์กับพวกเรา เช่น Amsterdam ในฐานะเป็นเมืองหัวใจของความเคลื่อนไหว, The Hague เมืองราชการและมหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์นานาชาติ, Lisse เมืองที่ปลูกทิวลิปเป็นแปลงๆ และมีสวนทิวลิปที่จัดได้ระดับโลก, Hilversum เมืองสื่อมวลชน ดารา ผู้ที่อยู่ในวงการ คนดัง, Enschede เมืองของนักพัฒนาที่ดินและแผนที่ทางอากาศ, Maastricht เมืองแฟชั่น, Giethoorn เมืองน้ำ สงบแท้, Amersfoort เมืองป้อม, Volendam และ Marken เมืองประมงปลายเขื่อน

เราเดินทางทั้งโดยรถไฟ เรือ และรถยนต์ค่ะ

Giethoorn อ่านว่า กีธธอร์น เป็นหมู่บ้านรอบทะเลสาบ อยู่ในจังหวัดโอเฟอร์ไรเซล ซึ่งอยู่ทางตะวันตก เหมาะสำหรับพักผ่อนจริงๆ จะพายเรือล่องไปตามลำคลองและทะเลสาบ เดินชมสวน ชมดอกไม้ นั่งเล่นริมน้ำ และทะเลสาบ .. เวลาที่เหมาะในการเที่ยวคือปลายฤดูใบไม้ผลิเข้าหน้าร้อน แม้แดดจ้า ลมก็ยังพัดพาความเย็นมาอยู่ดี พวกวี๊ดว้ายกระตู้วู้ขออย่ามาที่นี่ เพราะเขาอยู่กันอย่างสงบ อย่างมากมีเสียงหมาเห่า ..ประชากรส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นเป็ด กับหงส์ .. ที่เป็นนักว่ายน้ำทั้งแบบโซโล่ และทีมชาติ..

ทริปนี้ เฟื่องมากับกลุ่มที่รักธรรมชาติและการเดินทางแบบสบายๆ เมืองหนึ่งที่เราเลือกมาคือ กีธธอร์น ไม่ได้มาง่ายๆหรอกค่ะ ถ้าไม่มีรถ.. เรามีคนขับคนไทยชื่อเอ ขับจากมาสทริชท์ที่เป็นเมืองทางใต้ใกล้เบลเยี่นม ผ่านเข้าไปในเยอรมัน มาออกทางเอ๊นชเคเด้ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ แล้วจึงตัดตรงเข้ามาที่เขตหมู่บ้านเล็กๆรอบทะเลสาบแห่งนี้..

ที่พักของเราอยู่ริมคลอง เจ้าของบ้านเป็นสามีภรรยาที่ค่อนข้างเข้มงวดแบบคนดัทช์ เราจองห้องไว้สี่ห้อง บ้านนี้ ทำอาหารฝีมิอไม่เลว สามารถฝากมื้อเช้าและเย็นกับป้าแกได้เลย.. ป้าแกถามก่อนเลยค่ะว่า มื้อเย็น เราจะกินกันที่ไหน ในหมู่บ้าน หรือที่นี่ เราก็สนับสนุนแกว่าที่นี่คิดหัวละเท่าไหร่ แกก็ถามว่าเราจะกินอะไร ไก่ เนื้อ ปลา ทุกคนลงมติกินปลา.. ป้าแกก็จัดให้ และถามว่ากี่โมงดี ... เราเป็นผู้กำหนดค่ะ..

พอเช็คอินเสร็จ ก็ได้เวลาออกไปล่องเรือเล่น ที่ไม่ใช้คำว่าพาย ก็เพราะไม่ได้พาย เรือเป็นแบบ self-drive กระตุกเครื่องกับดับเครื่อง และมีคนคอยพายหัว ถ้ามันเกยฝั่ง.. จากคลองออกสู่ทะเลสาบ ใหญ่มาก ลมแรง แดดจัดจ้า มีหลายคนว่ายน้ำไม่เป็น เห็นทะเลสาบใหญ่แล้วกลัว .. ขอแนะนำว่า ถ้ามาเที่ยวกับคนว่ายน้ำไม่เป็นนี่ อย่าให้พวกเขาลงเรือ เพราะจะพาให้คนหมดสนุกไปด้วย ไหนจะระวังตัวเอง ยังต้องพะวงเป็นห่วงพวกเขา ไหนจะต้องเก็บภาพไป สู้กับลมที่พัดความเย็นของน้ำขึ้นมาปะทะหน้า ซ้ำยังต้องระวังทิศทางลมอีกไม่ให้เรือเหชนฝั่ง

โชคดีที่มีพี่เพ็ญ สาวอ่างทอง พายหัวเรือให้ และคณะของเราก็มีพี่แป้น นักว่ายน้ำระดับครู

ความที่เคยอยู่บ้านริมน้ำมาเราทราบว่าการรักษาดินไม่ให้ทรุดต้องใช้เงินมาก ในการสร้างเขื่อน หรือถมหินตามภูมิปัญญาโบราณ ถึงแม้เราจะอยู่ฝั่งดินงอกก็ตามมันก็ไม่เป็นไปตามทฤษฎีเสียทีเดียว หากกลางแม่น้ำ ยังทำการขุดลอกสันดอนอยู่ ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำมาอีกประการของบ้านริมน้ำ คืออยู่แพ ซึ่งลอยขึ้นลงได้ตามน้ำขึ้นน้ำลง แต่ไม่ทราบเกิดอะไรขึ้น ช่วงหนึ่ง ชาวแพแห่กันมาปลูกบ้านแทนกันหมด ทำให้ภาพแพที่เรียงรายตามน้ำอันสวยงามแต่โบร้ำโบราณนั้นเลือนหายไปในอดีต

และช่างไม้รุ่นใหม่ๆที่ปลูกบ้านริมน้ำไม่มีการคำนวณที่แม่นยำเวลาน้ำหลากบ่ามาจากเหนือ บ้านปลูกใหม่จึงเรี่ยน้ำกันเป็นแถว บ้านเฟื่องไม่เคยโดนเพราะอานิสงส์ของการคำนวณอันแม่นยำของบรรพบุรุษ 

สังคมที่เปลี่ยนไปทำให้เราต้องมาใช้ถนนใช้รถ ต้องมีที่จอด พวกบ้านริมน้ำอย่างเฟื่อง แม้จะโชคดี ถนนมาบรรจบบ้าน เราก็ต้องย้ายมาปลูกบ้านบนดินในที่สุด แต่ที่กีธธอร์นคนดัทช์ทำระบบสัญจรทางน้ำ เป็นคลอง มีวันเวย์ มีการป้องกันน้ำท่วม บ้านมีสะพานส่วนตัวข้าม มีที่จอดเรือ จอดรถรวม  เรือก็ไร้เสียงรบกวน.. บ้านเหมือนไม่มีคนอยู่ เพราะสงบจนมีแต่เสียงเป็ดว่ายน้ำค่ะ

สำหรับคนอ่อนไหว กับสายน้ำ ท้องทุ่ง และชนบท.. ชอบปลีกวิเวกสักหน่อย มาถึงเนเธอร์แลนด์เมื่อไหร่ แวะมานอนเล่นที่นี่สิคะ คณะเราทุกคน ยังอยากกลับไปที่นั่นอีกครั้ง กีธธอร์น ทำให้รู้จักวิถีชีวิตชาวดัทช์แท้ๆ ที่จริง บ้านเราน่ะ ก็มีบางที่ สวยไม่แพ้เขาหรอกค่ะ ถ้ารวมใจอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง.. และเอกลักษณ์ชาวบ้านไทยๆริมน้ำให้มันจริงสักที่หนึ่ง ไม่ใช่ทำไว้โชว์หลอกๆ ให้คนกรุงเทพฯไปกว้านซื้อ ต้องทำที่อยู่ได้จริงๆ..อย่างคลองสวน ขี้คร้านจะหัวบันไดไม่แห้ง

เฟื่องว่านะ..

๒๙ พค.​ ๒๕๕๘

เฟื่อง@Travelfunfueng

It's almost tomorrow.

Dorothy Collins 

ปล. เพลงนี้ อุทิศให้น้าแพ็ท ศิริสวัสดิ์ พันธุมสุต ที่รักยิ่ง ซึ่งจากไปแล้ว น้าชอบร้องด้วยกันที่ร้านเรือธงรัชดา


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
เฟื่อง วันที่ : 09/08/2015 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

สวยจริงๆค่ะ ลุงชาติ แต่ยืนนานๆ พาลจะสั่น เพราะลมแรงมากค่ะ ไม่งั้นคงได้รูปสวยอีกเยอะ

ความคิดเห็นที่ 36 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 29/07/2015 เวลา : 04.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

โอ.! อย่างกะสวรรค์เลยครับคุณเฟื่อง

ชอบภาพชุดนี้ที่เล่นกับเงาสะท้อนได้สวยงามมาก

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
เฟื่อง วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 00.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

สวัสดีค่ะ แม่หมี

สงบนะคะ อากาศดีที่สุดเลยค่ะ ไม่มีทั้งเสียงรถ เสียงเรือ ..อาหารก็อร่อย ..เป็นหมู่บ้านในฝันจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 34 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

งดงามทั้งภาพและเรื่องราว เรื่องเล่าที่น่าอ่านและให้แนวคิดอนุรักษ์ไปด้วย อยากมีบ้านริมน้ำบ้างจังแต่ต้องสวยแบบนี้นะคะ น้ำใสๆไร้มลพิษ น่าอยู่เหลือเกิน

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เฟื่อง วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 16.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld


สำหรับคู่หวานอย่างน้องรัต คงมีความสุขล้นปรี่ ถ้าได้มาที่นี่
...
คิดถึงก็มาหาสิคะ

ความคิดเห็นที่ 32 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 10.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

สวยมากเลย..เหมือนเมืองในฝัน.. สงบจัง..
คิดถึงคนเขียนจุงเบย..

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
เฟื่อง วันที่ : 02/06/2015 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ขอบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 30 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
บูรพากรณ์ วันที่ : 02/06/2015 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/silpakorn

สวยมากเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
เฟื่อง วันที่ : 02/06/2015 เวลา : 06.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณชบาตานี

ขอบคุณที่ให้ความสนใจกับเรื่องราวนอกๆบ้าน แม้มันจะไกลมาก ก็มีอะไรๆคล้ายกับเมืองของเรา ยิ่งคุณhayyanaมาบอกว่าระบบคลองของเรา คนฮอลันดา มาวางให้ตั้งแต่สมัย ร ๕ เราก็ยิ่งมีความรู้สึกภาคภูมิใจในพระปรีชาญาณของท่าน
คลองที่อัมสเตอร์ดัม เป็นระบบตั้งแต่ศตวรรษที่17 คนดัทช์มีประสิทธิภาพเรื่องนี้ รู้จักอนุรักษ์บ้านริมคลองที่กีธธอร์น การทดน้ำ ส่งน้ำ ขับเคลื่อนน้ำ มีผลกับเมืองเกษตรกรรมอย่างบ้านเขา และบ้านเรา
ในหลวงเราก็สนพระทัยเรื่องนี้มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ส่งผลให้ที่บ้านพระประแดง พวกเราก็รอดจากน้ำท่วมเพราะแก้มลิงของท่าน
วนไปวนมา ก็กลับมาปลื้มพระมหากษัตริย์บ้านเราอยู่ดีนะ..คุณชบาฯ

ความคิดเห็นที่ 28 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชบาตานี วันที่ : 02/06/2015 เวลา : 06.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

อ่านเรื่องราวและเห็นภาพบ้านเรือนริมน้ำ ให้จินตนาการไปถึงเทพนิยายที่เคยอ่านสมัยเด็กๆเลยค่ะคุณเฟื่องขา
อยากจะไปล่องเรือไปตามสายน้ำ ชมทิวทัศน์สองฟากฝั่งเป็นที่สุดค่ะคุณเฟื่องที่รัก
แต่มันก็เป็นได้แค่จินตนาการกับความฝันอันลมๆแล้งๆค่ะ
ขอบคุณที่นำภาพแห่งฝันมาฝากกันน่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เฟื่อง วันที่ : 02/06/2015 เวลา : 02.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

5555

มาเมื่อไหร่ตามใจคนอ่าน เมนท์ช้าหรือเร็วก็ตามใจไม่มีใครบังคับ ภารกิจคุณมากมาย แต่ที่เศอร์ไพรซ์ คือคนฟิตปั๋งอย่างราศีเมษ.. ทำได้เสมอ
...
โอ๊ย.. แค่เห็นชื่อคุณ ภาพร้าน steel roses ก็ลอยมา หิวแล้วนะ อยากกินไปสารพีดทั้งฝรั่งทั้งไทย ..แกงส้มอร่อยๆ .. กับสปากระเทียมมาก
หนังสือ..ที่อยากอ่าน ทหารไทยในกองทัพนาซี เจอแล้วนะคะ ...

ไปงาน ๔ นักษัตร สิริมา อภิจารินที่สโมสรกุหลาบเหล็กแล้วยังสนุกจนวันนี้ กลอนพี่ธารี..อ่านแล้วซึ้งมาก คุณสิริมา หวาน นุ่มนวล วาจางาม เสน่ห์แรงเหมือนตัวหนังสือของเธอจริงๆ..

เจอกันเมื่อชาติต้องการค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ราศีเมษ วันที่ : 01/06/2015 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Steel-Roses
I have a dream.

มาช้าจริงๆ ขออภัยอย่างยิ่ง แต่อ่านเป็นคนแรกๆ เลยนะคะขอบอก อ่านแล้วก็ตาร้อนผ่าวๆ เพราะอยากไปอยู่ตรงนั้นด้วยคน ภาพสวยเกินบรรยาย สวรรค์ชัดๆ เลย ปีหน้าเราจะไปด้วยกันน้าาา

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
เฟื่อง วันที่ : 01/06/2015 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ขอบคุณมากค่ะ คุณhayyana

...
พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ท่านทรงพระปรีชาสามารถจริงๆ เลือกคนใช้ได้ถูกต้อง มิน่าเล่า..เมืองกรุงเทพฯในอดีตของเราจึงงดงาม

ความคิดเห็นที่ 24 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 01/06/2015 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

เจ้ากรมคลอง (หรือกรมชลประทาน) คนแรกของไทย
นายเย โฮมัน วันเดอร์ ไฮเด วิศวกรชลประทานชาวฮอลันดาครับ


http://www.rid.go.th/2009/index.php?option=com_content&view=article&id=1:2009-04-12-06-29-43&catid=1:2009-04-12-05-18-55&Itemid=3

ความคิดเห็นที่ 23 hayyana ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 01/06/2015 เวลา : 13.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณ hayyana

-คนขี้เหงาเยอะ น่าจะเพราะสังคมให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวสูงนะคะ
-ท่านชื่ออะไรหรือ
-โอ๊ย.. สายไปมั้ง ไปทำแถวสาขลา ป้อมพระจุลโน่นเถอะ
-โธ่.. มาอัมสเตอร์ดัมสิคะ คอฟฟี่ช็อปขายเกลื่อนทุกรูปแบบ กลิ่นคลุ้ง.. ที่ The Hague ก็มี ยังกรุ่นตามติดจมูกเลย

ความคิดเห็นที่ 22 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 01/06/2015 เวลา : 11.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

- น่าเที่ยวดีครับ ผู้ช่วยคนหนึ่งเป็นชาวเนเธอร์แลนด์มาอยู่เอเซียแล้วพอกลับไปบ้านอีกทีบอกเหงา
- เจ้ากรมคลองคนแรกของไทยก็มาจากนี่ ไม่ใช่เกาหลี
- ใครบ้านอยู่ริมน้ำน่าจะออกความเห็นกับโครงการตัดขาดบ้านเรือนริมน้ำกับแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างสะพานคอนกรีตคล้ายๆท่าเทียบเรือยาว 14กม. สงสัยอยากจะปฏิวัติวัฒนธรรม
- แล้วจะหาซื้อกัญชาได้ด้วยวิธีไหนครับ 5555

ความคิดเห็นที่ 21 กระเจี๊ยบ , elvisbhu ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เฟื่อง วันที่ : 31/05/2015 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ใช่ค่ะ กลายเป็นความเคยชิน ที่จะได้ยินเขาถามตลอดว่า จะจ่ายรวมหรือจ่ายแยกที่เนเธอร์แลนด์ และที่เยอรมัน ลามมาที่ปารีส บรัสเซลส์ และบรูช ไม่มีการขมวดคิ้วนิ่วหน้าว่ายุ่งยาก เดือดร้อนรำคาญใจ ตั้งแต่ค่าห้องยันค่าอาหาร

เมืองไทยนำมาปฏิบัติบ้างก็ดี... คนสะดวกใจคงมี.. แต่ขัดกับวัฒนธรรม เราชอบเลี้ยง หน้าใหญ่.. แต่กระเป๋าแฟบ..
และมัพวกควักช้า อื่มจัง ตังค์อยู่ครบ..


ความคิดเห็นที่ 20 elvisbhu ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 31/05/2015 เวลา : 03.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ความเห็นที่ ๑๘ - เรื่องใครกินใครจ่าย เหมือนกันกับของเยอรมันเลยค่ะ เข้าร้านอาหารกับเพื่อน ๆ บริกรจะถามว่าจ่ายรวม หรือจ่ายแยกรายคน พนักงานบริการก็ไม่มากเหมือนร้านอาหารบ้านเรา คนรับออเดอร์-เสิร์ฟอาหาร-เก็บเงิน มักจะเป็นคนเดียวกัน....ถูกจริต..ชอบค่ะ

เห็นว่าทางเมืองไทยก็มีวิธีการแบบนี้แล้ว ญาติ ๆ กันเคยบอกว่าอยู่แถว ๆ ม.ธุรกิจบัณฑิต จำไม่ได้ว่าเป็นร้านในมหาวิทยาลัยหรือว่าร้านอาหารละแวกนั้น

ความคิดเห็นที่ 19 สำรวจฟ้า , elvisbhu และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เฟื่อง วันที่ : 31/05/2015 เวลา : 02.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณสำรวจฟ้า

ถ้าวันนี้ เมืองบางกอกของเรา เป็นอย่างสมัยคุณแม่เฟื่อง เราคงไม่ต้องถ่อสังขารไปเที่ยวเวนิส บรูช และอัมสเตอร์ดัมกัน นั่นหมายความว่า เราไม่ต้องมาฟิ้นฟูตลาดน้ำปลอมๆกันเกร่อ เราคงมีผักปลอดสารกินแท้ๆที่เติบโตจากปุ๋ยธรรมชาติ ไม่ซื้อผลผลิตจากเม็ดพันธุ์ตัดแต่ง หมูไก่ฮอร์โมนนำโรค ปลาเลี้ยงที่กลายพันธุ์.. และเราก็คงอายุยืน เพราะป่วยเล็กป่วยน้อย ก็ใช้สมุนไพร เข้าโรงพยาบาลที ก็ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสินให้หมอเชือด..

ขอบคุณที่ชม หากรูปสวยถูกใจ ขอยกความดีให้คนดัทช์ไปเต็มๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 elvisbhu , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เฟื่อง วันที่ : 31/05/2015 เวลา : 02.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณกระเจี๊ยบ

คนดัทช์เขาก็มีวิถีชีวิตแบบง่ายๆ ประหยัดค่ะ ทั้งส่วนตัว และส่วนรวม เช่นไม่กินทิ้งกินขว้าง กลางวันทั้งออฟฟิศจะหายวับไปกินข้าวที่บ้านกันหมด ไม่ปั่นจักรยานก็ขับรถ เสาร์อาทิตย์ค่อยไปผ่อนคลายกับธรรมชาติ ล่องเรือ ไม่ก็ชวนกันปั่นจักรยาน คงเป็นกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด เวลากินกันฉันท์เพื่อนก็ใช้dutch treat ที่เฟื่องชอบมากคือใครกินใครจ่าย สบายใจ เวลาช่วยเหลือก็พูดให้ชัดไปเลยว่า ช่วยนะ.. ไม่คิดเล็กคิดน้อย ถ้าจะทำbusinessก็ตรงๆไม่อ้อมค้อม ไม่ต้องมาหวานใส่ คนไทยอาจไม่ชอบ คิดว่างก
แต่บางคน ทำธุรกิจ ก็มีที่เราเห็นเขาใช้เงินฟุ่มเฟือย เราก็ไม่สบายใจ รู้สึกแปลกๆ..
วันดีคืนดี ก็ล้มละลาย ..
เจ๊ง..
เรื่องจักรยานนี่.. เฟื่องเสียดาย ที่มาหัดเอาตอนโต ไม่เอาไหนเลย..ไม่งั้น คงไปปั่นรอบบ้านตัวเองแล้ว อิจฉาพวกฝรั่งเป็นอันมาก เสียแรงเป็นนักเรียนที่นั่นจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 17 กระเจี๊ยบ , เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สำรวจฟ้า วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ยังเสียดายกับคำว่าเวนิชตะวันออก เพราะเพี่ยวนี้ลำคลองตื้นเขินและหดแคบเข้าจนไม่เป็นคลอง ดูเหมือนเป็นทางระยายน้ำสกปรกจากบ้านอยู่อาศัย
น่าอิจฉาคนเมืองเขาจริงๆ นี้แหละคุณภาพชีวิต
ภาพแต่ละภาพดูเหมือนเป็นภาพวาด

ความคิดเห็นที่ 16 elvisbhu , เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ยังไม่เคยเห็นวิถีชีวิตของคนที่นี่จริงเลยค่ะ เพราะมาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับแค่ ๒ ครั้ง ครั้งแรกนั่นสิบกว่าปีได้ หนที่สองไป Keukenhof เมื่อ ๕-๖ ปีก่อนได้มั้ง รู้แต่เพียงว่าชาวดัตช์ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากกว่าคนเยอรมัน สถิติการเกิดโรคภัยไข้เจ็บก็มีน้อยกว่า คงไม่ต่างกับที่เมือง Gent และ Brugge ที่เบลเยี่ยม กระเจี๊ยบน่ะคลั่งไคล้เอามาก ๆ กับเมืองที่เป็นมิตรกับจักรยาน

กก ได้ยินชื่อค่ะ แต่ไม่เคยเห็น ไม่รู้ว่าใช่กกไหม ทางนี้เรียกว่า Reet - รีท (eng. = thatching) ดูมันเป็นก้านแข็ง ๆ ของบ้านเราก็สวย ชอบ หลังคามุงจาก หรือหญ้าคา

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เฟื่อง วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

พี่ก๊วย

อ้าว.. เพิ่งรู้นะ ว่าพี่ก๊วยของเราชอบปลีกวิเวก เหมาะเลย มา มา ไปด้วยกันกับพี่เฟื่องนะ

ความคิดเห็นที่ 14 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 09.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณกระเจี๊ยบ

ที่นี่ เขาเก่งเรื่องอนุรักษ์ค่ะ มีคนทำเรื่องนี้เป็นล่ำเป็นสัน ถึงรัฐบาลจะรวยน้อยลง เขาก็เพียรช่วยตัวเองหางบมาลง
การใช่้จักรยานที่นี่ ประทับใจจริงๆ

ตกลงหลังคาที่ว่า ใช้กิ่งอะไรคะ ไม่ใช่กกหรือ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เฟื่อง วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 09.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

สวัสดีค่ะ คุณคนปทุมฯ

แถวปทุมฯ ก็เคยสวยมากนะคะ.. บ้านริมน้ำ ล่าสุด ไปดูแถวเมืองจันท์ เริ่มจะสูญแล้ว

ความคิดเห็นที่ 12 กระเจี๊ยบ , เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พี่ก๊วย วันที่ : 30/05/2015 เวลา : 07.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

ชอบบ้านริมน้ำกับ "กับสายน้ำ ท้องทุ่ง และชนบท.. ชอบปลีกวิเวก"
"บ้านเราน่ะ ก็มีบางที่ สวยไม่แพ้เขาหรอกค่ะ ถ้ารวมใจอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง.. และเอกลักษณ์ชาวบ้านไทยๆริมน้ำให้มันจริงสักที่หนึ่ง "
ใช่เลย เห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ชอบบ้านที่มุงหลังคาแบบสมัยเก่าค่ะ เป็นกิ่งของต้นอะไรจำไม่ได้แล้ว

เห็นแล้วอยากไปปลีกวิเวก

ความคิดเห็นที่ 10 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 23.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

น่าเสียดายที่ชาวแพแห่กันมาปลูกบ้านแทนกันหมด เลยไม่มีภาพชีวิตแบบดั้งเดิมให้พบกันอีก ภาพแต่ละภาพแจ่มๆ ทั้งนั้นเลยครับคุณเฟื่อง

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill , elvisbhu ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เฟื่อง วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณชาลีที่(น่า)รัก

คุณชาลีนอกจากจะเป็นบก.ที่(ดูนก)เก่งแล้ว ยังจับอารมณ์ซึ่งเป็นโทนสีของภาพถ่ายได้ลึกซึ้งด้วยค่ะ..
ไม่ได้ยอนะคะ
ไม่ได้เอาใจ
...ไม่ได้แซวด้วย

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เฟื่อง วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณสิงห์ฯ

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 elvisbhu , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เฟื่อง วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 21.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

สวัสดีค่ะ คุณrattiya

ยกตัวอย่าง อัมพวานะคะ เฟื่องไปแล้วไม่ประทับใจเลย ทั้งๆที่บ้านเรือสองฝั่งคลอง สวยมาก ทำให้รำลึกถึงชีวิตในคลอง ที่แสนสุข
แต่พอกลายเป็นแหล่งขายของ เหมือนท่าช้าง ท่าพระจันทร์ มันก็หมดอารมณ์
..
คลองสวนสมัยยังมีแป๊ะหลี สนุกมาก เพราะแกแจ่มใส ร่าเริง เป็นตำนานของคลองสวน มีร้านสวนทองที่ทำกะปิอร่อย มีร้านของหวานที่ทำสังขยาฟักทองได้ลงตัวเป๊ะๆ อร่อยทั้งสังขยา และฟักทอง...
มีร้านขายผ้าถุง โสร่ง ผืนผ้ายังหอม ลายผ้า ก็folk art เราดีๆนี่เอง แบบชาวบ้าน ไม่ใช่ชาววัง โอ๊ย สนุก
มีร้านขนมจีนน้ำยา อร่อยมาก ป้าสองคนช่วยกันทำ เดี๋ยวนี้ การถ่ายทอดรสมืองามๆ เกือบจะสาบสูญ
..
เนเธอร์แลนด์ เฟื่องก็ไปไม่บ่อยนัก แต่ทุกครั้งที่ไป ก็จะเห็นสิ่งใหม่ๆเสมอ .. เฟื่องยังไปโรงเรียนเก่าเลยค่ะ
..

ความคิดเห็นที่ 6 elvisbhu , เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ภาพชุดนี้ดูเศร้าๆนะครับคุณเฟื่อง
แม้วิวทิวทัศน์จะสวยสดใสก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 5 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 16.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

สวยมากครับ

ความคิดเห็นที่ 4 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 15.38 น.

ไปเนเธอร์เเลนด์ 10 กว่าครั้งเเล้วก็ยังอยากไปอีกค่ะ
ในตัวเมืองใหญ่เขาปั่นจักรยานกันจนเป็นเรื่องปกติ ต่างจังหวัดก็น่าอยู่
เห็นด้วยกับคุณเฟื่องเรื่อง
"ที่จริง บ้านเราน่ะ ก็มีบางที่ สวยไม่แพ้เขาหรอกค่ะ ถ้ารวมใจอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง.. และเอกลักษณ์ชาวบ้านไทยๆริมน้ำให้มันจริงสักที่หนึ่ง ไม่ใช่ทำไว้โชว์หลอกๆ ให้คนกรุงเทพฯไปกว้านซื้อ ต้องทำที่อยู่ได้จริงๆ..อย่างคลองสวน ขี้คร้านจะหัวบันไดไม่แห้ง"


ความคิดเห็นที่ 3 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

คุณkingmagician
คุณวรรณสุข

เป็นเมืองที่ใฝ่ฝันอยากกลับไปนานมากค่ะ เพราะรูปในอัลบั้มเก่าตอนเรียนหนังสือที่นั่นแท้ๆ.. หลายสิบปีผ่านไป เรียกว่า ถวิลหาเลยค่ะ เพิ่งได้กลับไปหนนี้
..
ไปนะคะ ปีหน้า ฤดูใบไม้ผลิ กำลังหมดไป ตอนนี้ฤดูร้อนแล้ว ยังสวยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข from mobile วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

มันช่างสวยน่ารักเหมือนฉากในนิยายจริงๆ ค่ะ
ช่วงนี้เริ่มสนใจเนเธอร์แลนด์ค่ะ อยากไปแบบชิลล์ๆ เมืองนี้น่ารักมาก
รอแค่ทุนทรัพย์และเวลาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
kingmagician วันที่ : 29/05/2015 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/KINGMAGIC

ภาพสวยงามมากๆ....ครับ.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน