• deweyfinn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : deweyfinn_2007@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-15
  • จำนวนเรื่อง : 33
  • จำนวนผู้ชม : 92807
  • ส่ง msg :
  • โหวต 25 คน
Voice
"some records are made to be broken others are made and become a part for life."
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/deweyfinn
วันเสาร์ ที่ 8 ธันวาคม 2550
Posted by deweyfinn , ผู้อ่าน : 2290 , 23:31:29 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


หลังจากสี่เต่าทองออกอัลบั้ม Sgt. Pepper ในเดือนมิถุนายนปี 1967 ประตูบานสำคัญได้ถูกเปิดออกดนตรีร็อคไม่ได้ถูกผูกติดกับทางเดินคอร์ด (chord progression) แบบบลูส์เท่านั้น ศิลปินหัวก้าวหน้าที่มีความคิดสร้างสรรค์แบบสุดขั้วได้เห็นพิมพ์เขียวชั้นยอดจากงานชุดนี้ ต่างก็สร้างงานต่อเติมแตกกิ่งก้านกันออกไปและหลาย ๆ วงได้สานต่อสิ่งที่เต่าทองทำค้างไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเสียด้วย

-1969-
Yes ออกงานชุดแรกแล้วในเดือนสิงหาคมเป็นงานที่เปล่งประกายว่าจะเป็นวงที่มีความยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคต แนวดนตรียังไม่เข้าที่เข้าทางดีนักวิจาร์ณเมืองนอกบางตำรานิยามว่าชุดแรกของ Yes เป็นแฟลชร็อค (ไม่ต้องจริงจังว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างผมเชื่อว่าไม่มีคนเขียนได้คลอบคลุมแน่)

Genesis ออกงานชุดแรกมาแล้วเช่นกันในเดือนมีนาคม ชุดแรกมีซาวนด์เป็นป๊อปเหมือนบีจีส์ยุคต้นเนื่องจาก Jonathan King โปรดิวเซอร์ต้องการให้ซาวนด์ของวงออกมาแบบนั้น และ Genesis ยังเป็นเด็กนักเรียนระดับไฮสกูลชุดแรกเหมือนเป็นการค้นหาตัวเองอยู่

Pink Floyd อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนแนวทางจากโครงสร้างดนตรีแบบไซเคเดลิคที่ Syd Barrett ได้วางโครงสร้างที่ค่อนข้างสุดยอดมาก ๆ เอาไว้ เพื่อไปหาแนวทางใหม่ ๆ

The Nice ซึ่งเป็นจุดเริ่มของ ELP ในเวลาต่อมาได้ผลิตงานที่อยู่ในทางเดินสายนี้แล้วแต่ตัวงานยังไม่ได้สร้างผลตกกระทบต่อวงการดนตรีมากนัก

เดือนตุลาคมปีเดียวกัน
King Crimson ก็ได้ออกอัลบั้มชุด "In the Court of the Crimson King"
ออกมาให้โลกได้รับรู้ถึงการมีอยู่จริงของแนวดนตรีที่เรียกกันว่า "ดนตรีวิวัฒน์"

พีท ทาวน์เชนด์ แห่งเดอะ ฮู กล่าวถึงงานชุดนี้ว่า "
an uncanny masterpiece"

King Crimson ฟอร์มวงกันตอนต้นปี 1969 โดยสมาชิกสองคนมาจาก Giles Giels & Fripp ซึ่งออกผลงานมาหนึ่งชุด (ขณะเขียนแผ่นจากอเมซอนยังมาไม่ถึงแต่เคยอ่านจากงานเขียนของคุณพัณณาศิสว่าเดินตามรอยจ่าเป๊ปเปอร์) ต่อมาได้เล่นเป็นวงเปิดให้กับหินกลิ้งในคอนเสิร์ตที่ Hyde Park ในวันที่ 5 กรกฎาคม ต่อหน้าแฟนเพลงหกแสนคน เป็นช่วงเดียวกันกับที่ทางวงอยู่ในระหว่างการบันทึกเสียงอัลบั้มชุดนี้ ในช่วงแรกของการบันทึกเสียงพวกเขาให้ Tony Clarck โปรดิวเซอร์ที่เคยผลิตงานให้กับ The Moody Blues ดูแลงานให้แต่ไปกันไม่รอด พวกเขาคิดว่าโปรดิวซ์งานด้วยตัวเองน่าจะดีกว่าและผลที่ได้ก็เป็นไปอย่างที่พวกคิดเอาไว้


จากซ้ายตามเข็มนาฬิกา
Ian McDonald,Greg Lake,Michael Giles,Robert Fripp

ไลน์อัพของวงที่ทำงานร่วมกันในชุดนี้เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจริง ๆ Robert Fripp (กีตาร์) แม้จะรวบอำนาจของวงและเปลี่ยนสมาชิกไปเรื่อย ๆ ก็ไม่ได้เป็นผู้ที่ได้รับเครดิตที่มีต่องานชุดนี้แต่เพียงผู้เดียว ทั้ง Greg Lake (เบส - ร่วมงานกับวงนี้เพียงชุดเดียวและออกไปเป็นสมาชิก ELP), Michael Giles (กลอง) และโดยเฉพาะ Ian McDonald (คีย์บอร์ด - ต่อมาเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งวง Foreigner) ได้รับเครดิตมากในการสร้างเสียงเมลโลทรอนออกมาอลังการแบบออเครสตร้า ล้วนมีส่วนร่วมในสัดส่วนที่พอ ๆ กันในการผลิตงานชุดนี้ ส่วน Pete Sinfield สมาชิกพิเศษที่ได้รับเครดิตเฉพาะการประพันธ์คำร้องซึ่งเจ้าของภาษาต่างพากันยกย่องคำร้อง (lyrics) ของพีทถึงความเป็นปรัชญาของเนื้อหาในงานชุดนี้ (ผมไม่เคยแปลและไม่คิดจะแปล)

ผลตอบรับเชิงทัศนคติที่มีต่อตัวงานชุดนี้ นั่งไล่อ่านตั้งแต่ 1001
Albums, all-time top 1000 Albums และ The Mojo Collection (ยังมีอื่น ๆ อีกประปราย) ล้วนแต่ยกย่องสรรเสริญงานชุดนี้กันทั่วหน้า ตอนแรกคิดว่าจะแปลสรุปมาให้อ่านทุกเล่มแต่เปลี่ยนใจ ขอนำนิยามสั้น ๆ ที่คลอบคลุมงานชิ้นนี้ได้ดีและตรงกับใจผมมากที่สุดจาก The Mojo Collection มาสรุปดังนี้

"การบ่มเพาะที่เข้มข้นเข้ากันอย่างดีของ ท่วงทำนองแบบดนตรีคลาสสิค ดนตรีแจ๊ซ และ
ฮาร์ดร็อค กับเนื้อร้องที่ชวนลุ่มหลง บรรจุอยู่ในปกแผ่นเสียงที่น่าสนใจและน่าตื่นตกใจ
และได้กลายเป็นแม่แบบให้กับดนตรีโพรเกรสสีฟร็อค"

ปกแผ่นเสียงชุดนี้เป็นผลงานของ
Barry Godber คุณผู้อ่านเห็นแล้วจะเกิดความอภิรมย์ในการฟังดนตรีจากชุดนี้กันไหมครับ ดูสีหน้าของมนุษย์ผู้นี้ทีอยู่ในภาพแล้วคิดเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง ความคิดรวบยอดของงานเพลงชุดนี้ได้ถูกสื่อออกผ่านปกอัลบั้มชุดนี้ ได้อ่านจาก "The Story Behind 50 Years of Great Recordings Albums (2005)" กล่าวไว้สั้น ๆ ว่าภาพวาดได้รับการดัดแปลงจากภาพของ William Blake ส่วนการตีความภาพปกนี้กล่าวกันว่าสะท้อนความหวาดกลัวของมนุษย์ที่มีต่อวาระสุดท้ายของโลก

ผมได้ฟังงานชุดนี้ครั้งแรกจากเทปผียี่ห้อ 501 เมื่อ 20 ปีก่อน ซึ่ง 501 นำงานหายากมาให้ฟังกันในรูปแบบของเทป มีแนวเพลง โพรเกรสสีฟ บลูส์ งานบู๊ทเลกของวงต่าง ๆ ให้เลือกกันพอสมควร ส่วนที่ตัดสินใจซื้องานชุดนี้มาฟังเพราะคุณพัณณาศิสได้เขียนแนะนำเอาไว้ น่าจะเป็นคอลัมน์นิสต์ไทยคนแรกที่นำงานของวงนี้มาเขียนถึง ฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกอย่างไร ต้องบอกว่ามึน และต้องบังคับตัวเองให้ปรับระดับการฟังตามงานชุดนี้ให้ได้ ไม่ใช่เพื่อจะนำไปคุยกับคนอื่นว่าฉันฟังเพลงของวงนี้แล้วนะ แต่ฟังเพื่อการศึกษาเป็นตัวตั้งและความบันเทิงเป็นตัวรอง (เห็นไหมครับการฟังดนตรีไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเสมอไป) ได้ฟังจากซีดีในเวลาต่อมาทำให้ตั้งใจฟังและเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น ต้องยอมรับว่าเป็นงานที่ยอดเยี่ยมและมหัศจรรย์ชิ้นหนึ่งของวงการเพลงเลย และปัจจุบันทุกครั้งที่หยิบงานชุดนี้มาฟังมันได้กลายมาเป็นความสุขในการฟังไปแล้วทั้งนี้คงเกิดจากการที่ผมฟังมากรอบขึ้นพื้นฐานในการรับงานของพวกเขาก็พัฒนาตามไป งานชุดนี้ต่อให้คนที่เพิ่งมาฟังในปี
พ.ศ. นี้ เชื่อว่าไม่มีใครกล้าปรามาสว่าเป็นเสียงที่ตกยุค ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบนั่นอีกเรื่องหนึ่ง



ไม่ได้เขียนประวัติของวงนี้โดยละเอียดเพราะหาอ่านได้ง่ายมากในปัจจุบัน ผู้ที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงนักถ้ารักที่จะเรียนรู้จริง ๆ ก็จะได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย และไม่ได้เขียนถึงงานชุดนี้เป็นเพลง ๆ ไปเพราะอยากจะให้ไปลองมาหาฟังกันดู เพลย์ลิสท์ที่นำมาเปิดขอตัดเฉพาะไซด์เอมาเท่านั้น พัณณาศิส ศิลาพันธ์ เมนเตอร์ของผมเขียนไว้นานมาแล้วว่า

"หนังสือต้องมาจากการอ่าน
หนังต้องต้องมาจากการชม
เพลงต้องมาจากการฟัง"

เอนทรีนี้เป็นเพียงการแนะนำงานดนตรีที่ดีอีกชุดหนึ่งมาให้ได้รู้จักกัน ส่วนจะถูกรสนิยมและตรงกับจริตของใครหรือไม่นั้นก็เป็นความชอบส่วนบุคคลไป ส่วนตัวแล้วถ้าคุณต้องการจะเริ่มฟังโพรเกรส
สีฟร็อค เริ่มจากชุดนี้ได้เลยไม่ได้ยากเย็นแต่อย่างใดแต่ต้องปรับตัวเข้าหาหน่อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบินเดิมของคุณด้วย บางทีฟังแล้วคุณผู้อ่านจะชอบมันตั้งแต่ฟังครั้งแรกเลยก็ได้ ส่วนถ้าฟังแล้วไม่ชอบก็ไม่ใช่สาะสำคัญอะไรเพลงแบบนี้คงไม่ได้ถูกโฉลกกับคุณและไม่ได้หมายความว่าคุณขาดทักษะหรือรสนิยมในการฟังแต่อย่างใด


Powered by eSnips.com

ข้อมูลดิบ
อัลบั้ม
: In the Court of the Crimson King
ศิลปิน: King Crimson
ปีที่ออก 1969
บันทึกเสียง
: มิ.ย. - ส.ค. 1969 ที่ เวสเซ็กส์ซาวนด์สตูดิโอ ลอนดอน
สังกัด
: แอตแลนติค
โปรดิวเซอร์
: King Crimson
หน้าหนึ่ง
: 21st Century Schizoid Man/I Talk to the Wind/Epitaph
หน้าสอง: Moonchild/ In the Court of the Crimson King

เครดิต
Robert Fripp: กีตาร์
Ian McDonald: รีดส์, วู๊ดส์วินส์, ไวบ์, คีย์บอร์ด, เมลโลทรอน, ร้อง
Greg Lake: เบส, ร้องนำ
Michael Giles: กลอง,เพอร์คัสชั่น, ร้อง
Peter Sinfield: คำร้อง

ปกแผ่นเสียง
: Barry Godber




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ธันวาคม 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]