• ฅนป่า
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : somchai.news@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-12-30
  • จำนวนเรื่อง : 22
  • จำนวนผู้ชม : 41839
  • ส่ง msg :
  • โหวต 31 คน
บันทึกสุดท้าย..ใต้ถังขยะกวี
งานเขียนนอกคอก บันทึกเศษเสี้ยวเกี่ยวร้อยเรื่องราว แบบชาวป่า หมานำทาง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/dinpong
วันศุกร์ ที่ 19 ตุลาคม 2555
Posted by ฅนป่า , ผู้อ่าน : 3268 , 23:17:21 น.  
หมวด : ท่องเที่ยว

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน มะอึก , อิมกุดั่น โหวตเรื่องนี้

"จันทบุรี"ถือเป็นเมืองนานาชาติเพราเป็นแหล่งรวมของหลายชาติ เช่น ไทย จีน ญวน แขก ชอง กุหร่า ซึ่งเป็นเมืองที่มากด้วยศิลปกรรม วัฒนธรรม ประเพณี ภาษา การแสดง และรวมถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ อาหารพื้นเมืองเลื่องชื่อ

 หากจะกล่าวถึงในส่วนของ"ชอง" ชองเป็นชนพื้นเมือง เดิมชองเรียกเมืองจันทบุรีนี้ว่า"จันทะบูย"ตามตำนานของชาว"ชอง"ที่เล่าขานสืบต่อกันมาว่เวลาที่จะสร้างศาลเทพารักษ์ สำหรับรักษาบ้านเมืองจะมีคนมาตีฆ้องร้องป่าวเรียกหาคนที่มีชื่อ อิน จัน มั่น คง ถ้าใครขานเขาก็จะเอาตัวไปฝังลงหลุมเสาหลักเมือง

  ชาวชองที่คลองพลู

และแล้ววันที่ตีฆ้องร้องป่าวร้องเรียกหาคนที่ชื่อ อิน จัน มั่น คง ก็มาถึง นางจันซึ่งกำลังท้องแก่ไปยืมกระทะมาจากเพื่อนบ้านมากวนขนม เสร็จแล้วก็ยกกระทะขึ้นทูนหัวเอาไปส่ง ขณะเดินไปก็มีคนมาร้องเรียกว่า"จัน"แกขานรับ จึงถูกนำตัวไปฝังลงหลุมพร้อมกระทะที่ทูนหัวไป เอาเสาหลักเมืองกระแทกใส่ร่างของนางจัน แล้วก่อกำแพงเมืองปิดทับไว้ เมืองนี้จึงได้ชื่อว่า"จันทะบูย"

"จันทะบูย"หมายความว่านางจันที่มีกระทะครอบหัว"จัน"มาจากชื่อนางจัน"ทะ"มาจากกระทะ"บูย"ย่อมาจาก"กระบูย"(ภาษาชอง)แปลว่าไหลังคา"

 เดิมอาจจะเรียกว่า"จันทะกระบูย"แปลว่านางจันที่มีกระทะเป็นหลังคา หรือนางจันที่มีกระทะครอบหัว ต่อมาเสียง"กระ"ตกกร่อนไปจึงกลายมาเป็น"จันทะบูย"

 ครั้นคนไทยอพยพเข้ามาอยู่เมืองมากขึ้นคำว่า"บูย"คงไม่คุ้นหูคนไทยจึงลากเข้าหาคำว่า"บูรี"เป็น"จันทบูรี"  ต่อมาเสียง"บู"หดสั้นเข้าจึงเป็น"จันทบูรี"

 ส่วนความหมายที่แท้จริงของคำว่า"จันทบุรี"เป็นเช่นไร ก็แล้วแต่ประสบการณ์ความคิด ความเชื่อของแต่บุคคล เพราะจันทบุรีมีประวัติศาสตร์เก่าแก่ต่อเนื่องมานานยาวกว่านับพันปี

 

อ้างอิง/มนตรี พงษ์เจริญ นักประวัติศาสตร์จันทบุรี คอลัมส์สืบสานตำนานจันท์ นสพ.อบจ.จันทบุรี ประจำเดือนตุลาคม ๕๕ ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๑

 ในขณะเดียวกันที่จะกล่าวถึงเมืองจันทบุรีในแง่ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต  รากเหง้าของความเป็นจันทบุรีนั้น ทุกคน ทุกภาคส่วน สถานศึกษา นักวิชาการ  นักประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านศิลปวัฒนธรรม การศึกษา มักหยิบยกเอาชาติพันธุ์ของชนชาว"ชอง"เป็นพื้นเพเริ่มต้ืนในการศึกษาประวัติความเป้นมาของชนพื้นเมืองเดิมของจันทบุรีในทุกครั้งไปก็ว่าได้

 จากอดีตจวบจนปัจจุบันและวันนี้ในแง่ของด้านการศึกษา ในแง่ของสังคมวัฒนธรรม วีถีชีวิต ในแง่ของตำนานพื้นถิ่น ในแง่ของกระแสการอนุรักษ์สืบสาน ทางด้านชาติพันธุ์ชาวชองได้ถูกนำมาพูดคุยศึกษากันมากขึ้นในฐานะเป็นชนพื้นเมือง หรืออีกนัยของบรรพบุรุษของชาวจันทบุรี

 

                                                                      หญิงชาวชอง

พื้นเพของชาว"ชอง"จะเป็นอย่างไร มีที่มาอย่างไร และชองในปัจจุบันอยู่กินกันอย่างไร อนาคตของชองจะเป็นยังไง ผู้เขียนจึงอยากที่จะรวบรวมศึกษาตามติดชีวิตของชนชาวชองทั้งในอดีตและปัจจุบันที่หลายฝ่ายได้ศึกษาและได้กล่าวถึงในหลายๆแง่มุมที่ยืนบนพื้นฐานของความเป็นจริงตามที่สามารถจะนำมารวบรวมได้เพื่อบันทึกไว้เป็นองค์ความรู้  และอาจไม่ละเอียดหรือครอบคลุมได้หมดทุกด้าน ด้วยหลักฐานที่หลงเหลือและค่อนข้างจำกัดในข้อมูลเชิงลึก  แต่อย่างไรก็จะพยายามหาข้อมูลมาบันทึกไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

 ภายใต้"ชอง" "จันทะบูย"ฤาลมหายใจเฮือกสุดท้าย...

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ฅนป่า วันที่ : 22/10/2012 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dinpong

ขอขคุณครับอาจารย์

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 22/10/2012 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

มาขอเพิ่มเติมอีกซักหน่อย

อาจารย์ชิน อยู่ดี (ถึงแก่กรรม) ได้กล่าวถึง "เผ่าชอง" ไว้ตั้งแต่ปี 2506

ท่านได้ใช้หลักฐานบันทึกของ "โจวต้ากวาน" ราชฑูตมองโกลที่เข้ามาในจักรวรรดิบายนในช่วงยุคเสื่อมถอย ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 18

- ในบันทึกแปลว่า มีคนป่ารวมตัวเป็นเผ่าเรร่อนตามภูเขา เรียกว่า "ชองขี้ขโมย" เป็นพวกล้าหลัง มักจะถูกนำมาใช้เป็นทาส

- ยาพิษของคนกลุ่มนี้ร้ายกาจมาก

- บางคนเพาะปลูกกระวาฬ (ยา) ฝ้ายและทอผ้า ผ้าของคนกลุ่มนี้เนื้อหยาบ (ใยกัญชา) ลวดลายไม่เป็นระเบียบ

จึงอาจนับได้ว่า กลุ่มชาติพันธุ์ชอง เป็นกลุ่มชนเก่าแก่ของสุวรรณภูมิ อาจเป็นกลุ่มนริกริโตเนื้อแท้ ที่เคยเป็นเจ้าของภูมิภาคมาก่อนการเข้ามาของชาวอินเดียโพ้นทะเล (ในวัฒนธรรมชวา - อินเดีย)

ว่ากันว่า สมัยก่อน หากชาวจันทบบุรีจะทำพิธีแต่งงาน ก็จะมาไหว้ผีชอง (บรรพบุรุษ) ก่อน หากคนที่มีฐานะดีก็จะเชิญพวกชองมาทำพิธีแต่งงานให้

ในงานแต่งงานของชาวชอง จะมีการแสดง "ละครควาย" ฉองในงาน ซึ่งเป็นหลักฐานของความสัมพันธ์ของกลุ่มชาติพันธ์และการใช้ควายในการเพาะปลูก"ข้าว"

หุหุ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ฅนป่า วันที่ : 21/10/2012 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dinpong

ครับ อาจจะดูหลุดออกไปจากความเป็นจริงในแนวทางของ ชอง ครับ เป็นเรื่องที่ดีหากมีอาจารย์มาคอยชี้แนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 20/10/2012 เวลา : 08.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

เรื่องอินจันมั่นคง เป็นเรื่องของ "ประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้าง" เอาประวัติศาสตร์หลวง ( การผังคนที่ประตูเมือง - เริ่มมาจากเยราเมียส ฟรานเฟียส เขียนถึงประวัติการสรา้งกรุงศรีอยุธยา) ไป "ยัด"ให้ประวัติศาสตร์ราษฎร์

- เพียงแค่นี้ ความเข้าใจเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์ชอง ก็หลุดลอยจากแนวทางค้นหาความจริงไปไกลแล้วครับ

- เท่าที่ผมเข้าใจ ชองจันทบุรี มี "เขตแดนทาง
วัฒนธรรม" ครอบคลุมเข้าไปถึงเมืองกัมปอดในกัมพูชา เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เก่าแก่ ที่ตั้งถิ่นฐานมาก่อนการเกิดเมืองจันทบุรี
- กลุ่มชนนี้ ใช้ภาษาในตระกูลออสโตร (ผสมอินเดียเก่า) - เอเชียติค ที่จัดเป็นภาษาสำคัญในกลุ่มชาวมอญ (ทวารวดี) ไปจนถึง ชาวเขมร (ขอม - กัมโพศ)

- กลุ่มชอง อาจมีความลึกลับคล้ายกับกลุ่มข่าพร้าวหรือ บูร กลุ่มชาติพันธุ์เก่าแก่ที่หลงรอดมาจากยุคก่อน "รัฐชาติ" อีกกลุ่มหนึ่ง กลุ่มบรูคือกลุ่มชาวเขมรโบราณกลุ่มหนึ่ง

- เช่นเดียวกับชาวชอง อาจเป็นกลุ่มล้าหลัง ในยุควัฒนธรรมขอม (อินเดีย ผสม พื้นเมือง) ที่หลงเหลือมาถึงในยุคปัจจุบัน

หุหุ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อริยทัศน์ วันที่ : 20/10/2012 เวลา : 07.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aryatasna

ความรู้อีกด้าน...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
อิมกุดั่น วันที่ : 20/10/2012 เวลา : 04.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/im
คลิกชื่อ "  อิมกุดั่น " เลือก "สารภาพ" แล้วพบกันที่.. http://www.oknation.net/blog/canvas 

ได้ความรู้ใหม่ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน