*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 419595
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< กรกฎาคม 2009 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2552
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 3540 , 01:23:36 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

๑.

กลับเข้าบ้าน  อาบน้ำแล้วมานั่งตรวจกล่องจดหมาย (ที่พูดติดปากว่าเช็คอีเมล์)  พลันได้ยินเสียงสะดุดหูจากโทรทัศน์(ที่พูดติดปากว่าทีวี) เป็นเสียงผู้บรรยายหญิงบรรยายภาพยนตร์สารคดีสดุดีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ชื่อเรื่อง เจ้าฟ้านักบิน

เสียงที่สะดุดหูนั้นเป็นคำอ่านบทว่า  พระ-อะ-ริ-ยา-บด

เนื่องจากระหว่างออกอากาศ(บางทีพูดติดปากว่าออนแอร์)ภาพยนตร์ชิ้นนี้  ไม่มีเครื่องหมายช่องโทรทัศน์บนหน้าจอ  จขบ.มัวแต่จดรายละเอียดจนลืมกลับมาไล่ดูว่าช่องไหน แต่จดเวลาไว้ว่า ๒๒.๑๖ น. ศุกร์ ๒๔ ก.ค. ๒๕๕๒  เผื่อมีผู้ต้องการตรวจสอบย้อนกลับ

ได้เคยขึ้นกระทู้เป็นหมายเหตุถึงการออกเสียงคำนี้มาแล้วในเว็บบล๊อกนี้ ๓ ครั้ง คือ

http://www.oknation.net/blog/driftway/2007/05/24/entry-1

http://www.oknation.net/blog/driftway/2008/04/10/entry-2

http://www.oknation.net/blog/driftway/2007/06/08/entry-1

๒.

ระหว่างที่เขียนต้นฉบับกระทู้นี้  โทรทัศน์ตรงหน้าเป็นช่วงข่าวสั้นทางช่อง ๗ เวลา ๐๐.๒๙ น. ล่วงเข้าวันที่ ๒๕ ก.ค. ๒๕๕๒ แล้ว  รายงานข่าวว่า ผอ.สถาบันวิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัย ...(จดจำไม่ทัน)  เนื่องจากผู้อ่านข่าวอ่านเร็ว  ประกอบกับชื่อหัวข้อวิจัย  และชื่อหัวข้อแจกแจงแต่ละหัวข้อค่อนข้างยาว  จขบ.จดไม่ทัน จำไม่ไหว  รวมทั้งตัวเลขค่าเฉลี่ยเป็นร้อยละ (ที่พูดติดปากว่าเปอร์เซ็นต์ – per cent ก็แปลว่า ต่อร้อย นั่นเอง) ด้วย

จำได้แต่ว่าเป็นการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาอายุ ๑๘ ปีขึ้นไป

ผลสรุปของการวิจัยเท่าที่เก็บความได้คือ

คนไทยมีปัญหาการใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องกันมากขึ้น จนอาจเป็นปัญหาในการสื่อสารว่าไม่สามารถทำความเข้าใจได้ตรงกัน และ ฯลฯ

๓.

เมื่อคืนวานซืน (๒๓ ก.ค.๕๒ ช่วงเวลาข่าวค่ำ)มีข่าวการมอบรางวัลผู้ออกเสียงภาษาไทยชัดเจนให้กับนักร้องวัยรุ่นท่านหนึ่ง

วิเคราะห์

- เป็นการใช้แนวทางเชิงบวก คือแนวส่งเสริมมากกว่าแนวตำหนิ/ทำโทษ/บังคับ

- หรือว่า เพราะใช้แนวตำหนิ/ทำโทษ/บังคับ ไม่อาจทานกระแสไหลบ่าทางวัฒนธรรมภาษาที่มาพร้อมกับสื่ออินเตอร์เหน็ต และสื่อสารมวลชนก็รับเอาไปใช้ด้วยความถี่สูงมาก

- ถึงแม้ใช้แนวทางส่งเสริมอย่างที่ทำอยู่ ซึ่งก็ดี  แต่คง “สายไปแล้ว” ไม่อาจเรียกได้ว่าตั้งรับกระแสไหลบ่าของวัฒนธรรมภาษาที่วิปริตเช่น ค่านิยมใช้ตัวสะกดเพื่อให้เกิดเสียงอ่านที่ผิดเพี้ยน  ค่านิยมการผลิตสร้างภาษาเฉพาะกลุ่มที่เน้นความหมายปัจจุบันทันด่วน ขาดการเชื่อมต่อกับรากของภาษา ฯลฯ เพราะแนวตั้งรับนั้นมาช้าไปและพังทลายไปเรียบร้อยนานแล้ว

- ในแง่ของวัฒนธรรมซึ่งเป็นเรื่องของ สังคมประกฤติ (socialization) เพื่อให้เกิดการ”เลียนรู้” จดจำค่านิยมพื้นฐานที่ถูกที่ควรไว้เป็นต้นทุนใช้เมื่อเติบโต  ลางที แนวคิดที่ใช้ “วัด” เป็นแหล่งเริ่มต้นกำราบนิสัย (ซึ่งเป็นแนวเชิงลบ) น่าจะให้ผลดีกว่า แต่หน่วยงานเกี่ยวข้องคงไม่กล้ากลับไปใช้แนวทางนั้นอีกแล้ว เรามาไกลเกินกว่าจะกลับตัว  ... แต่ว่า จริงหรือที่เรามาไกลเกินกว่าจะกลับตัว

การเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ “มีประสบการณ์ตรง และเลือกวิถีด้วยตัวเอง” ไม่น่าจะใช้แล้วเกิดผลดีกับเยาวชนระดับประถม   ดูเหมือนปรัชญาการศึกษาไทยขณะนี้จะเป็นฝรั่งมากไป จะกลับไปหาแนวที่สมดุลก็ดูท่าจะต้องรื้อกรอบคิด (paradigm) ให้เป็นฝรั่งน้อย  แต่น่าจะสายไปเสียแล้ว  ความเป็นฝรั่งมันเข้าเนื้อจนกระทั่งคิดโครงการรณรงค์แต่ละครั้งก็ยังคิดชื่อเป็นภาษาฝรั่ง แต่กลุ่มเป้าหมายคือคนไทยล้วนๆ

ลองสังเกตที่ถือตามแห่ตามกันตอนนี้ดูปะไร Big Cleaning Day  ผวจ.ท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าอาจต้องจัดให้มีบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ที่จังหวัดที่ท่านรับผิดชอบบ้าง

อยากหัวเราะ ฮะโหย ฮะโหย  แต่เกรงเสียมารยาท และแท้จริงแล้ว จขบ.อยากประชดอย่างขื่นๆให้กับตัวเองมากกว่า

.

 

 

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 173 (0)
jijai วันที่ : 11/11/2009 เวลา : 23.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/REE-JJ


สวัสดีค่ะ ครับ สนใจภาพที่เห็นใช่ใหม่ แต่ของจริง ยังส่วยกว่านี้ น่ะครับ มากเที่ยว ชน.....ชิ
ดูในภาพแล้ว มัน รู้สักเหงาแต่ที่แท้จริง มันไม่ใช้อย่าที่เห็นในรูปภาพ.................มันเป็นที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่อำเภอนี้

ความคิดเห็นที่ 172 (0)
driftworm วันที่ : 16/08/2009 เวลา : 23.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ขอบใจแหวน
..จุ๊ย์ แต่ผมไม่ค่อยรู้สึกรู้สาว่าเป็นร้านผมอะ มันติดมาจากตอนที่กลับมาพักฟื้นใหม่ๆ .... ทิ้งทุกอย่างที่บอกความเป็นตัวตนของทางการ ๕๕๕๕๕ บัตรทุกอย่าง - ทิ้งหมด
พอเริ่มมีร้าน ... ชีวิตมันโคตรปวดหัวเลย มีศัพท์ใหม่ๆที่เข้าใจยากจัง เช่น เครดิต เหลต โปรโมชั่น
ท่าทางผมจะปล่อยร้านให้รกร้าง.... คิกคิก

โห อดเลย ไม่เจอแบ๊งค์ในกระเป๋า ขาดความตื่นเต้นไปเยอะ

ความคิดเห็นที่ 171 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 16/08/2009 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

ค้าขายขอให้เงินทองไหลมาเทมานะคะพี่ทีเค
ซักผ้าวันนี้ไม่เจอแบ๊งค์ 500 ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 170 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 16/08/2009 เวลา : 00.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง


จ๊ะเอ๋..จ้ะพี่...
ก่อนจะเข้านอนขอมาราตรีสวัสพี่ก่อน..เวลาราตรีสวัสใครนอกจากกอดเสร็จแล้ว หนูก็จะจุ๊บแก้มหนึ่งที..หมายถึง คืนนี้นอนให้หลับและขวัญดีน่ะจ้ะ..

พี่ไปหาหมอมาเหมือนกันเหรอ..หนูไปหาหมอที่ รพ.ระยองมาเมื่อวันที่ 10 ส.ค.52 หมอภูษิต เป็นหมอที่รักษานิสด้วยการผ่าตัดสมองและสอดสายยางเข้าไปดูดเลือดที่ไหลหลั่งคั่งอยู่ในสมองออกมา ดูดอยู่ 20 วันแล้วก็ปิดแผล เพราะเลือดหยุดคั่งแล้ว

นอนอยู่ตั้งแต่ ธ.ค. 51 จนถึง ก.พ. 52 พอส่งกลับบ้านแล้วก็บอกว่าหากยังมีชีวิตอยู่ทุกสามเดือนก็ให้กลับไปหาหมอ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เป็นการกลับไปหาสามเดือนครั้งที่ 2 หมอก็เลยบอก "สมองดีแล้วนี่ สุขภาพก็ดีแล้ว เหลือแต่ตาเท่านั้น" แล้วหมอก็ซักถามเกี่ยวกับตาเยอะทีเดียว ก็ตอบได้เท่าที่ตอบได้ แล้วหมอก็นัดให้ไปพบครั้งที่ 3 วันที่ 30 พ.ย. 52 จากนั้นก็ให้ยาวิตามินบีรวมมากินวันละครั้ง

พี่ทีเค..ผักมีประโยชน์ทุกขนิดนะหนูว่า ใครกินผักไรได้ก็ดีต่อสุขภาพตัวเองทั้งนั้น แม้แต่ผักใต้กะได.. หรือผักบนยอดไม้ ที่บ้านหนูมีผักพื้นบ้าน บ้านๆ กินเยอะ ยอดและดอกขี้เหล็ก ใบชะมวง มีเยอะแยะ บ้านระยองแทบทุกบ้านต้องมีต้นชะมวงไว้แกงหมูชะมวง ต้มชะมวง..หมูชะมวงระยองอร่อยกว่า จันทบุรี ตราด ชลบุรี นะเอ่อ..

วุ้ย..ตาจะหลับแล้วไปนอนก่อนนะพี่..คืนนี้หนูจะฝันเห็นพี่ไหมเนี่ย..

**อ้อ..แถมรูปที่เพิ่งกดกล้องมาเมื่อ 17.30 น. วันนี้..

ความคิดเห็นที่ 169 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


http://www.oknation.net/blog/benjama/2009/08/14/entry-1

ความคิดเห็นที่ 31
driftworm วันที่ : 14/08/2009 เวลา : 22.25 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว
-----
ขออนุญาตทักทายคุณ ภาษาไทย ที่ คห.๑๓ นิดนะครับ
ว่า ....
ไม่ต้องมีอะไรเขียนก็เป็นบล๊อกเก้อร์ได้
อย่างพ้มเนี่ย .. เดินเอ้อระเหยอย่างเดียว
...........

ขอบคุณนะคะที่ทักทาย และแนะนำค่ะ .. ว่าง ๆ ก็เดินเล่นอ่านบล๊อกคนอื่น ๆ โดยไม่ได้เมนท์เหมือนกันค่ะ
... แต่ เอ.?..งงค่ะ
..สงสัยเราต้องรู้จักกันมาก่อนแน่ ๆ เลยหรือเปล่าน๊อ ?

เคยเจอคุณหนอนกระดึ๊บ คนหนึ่งที่ ผู้จัดการ + บอร์ด 212คาเฟ่
และอีกคนหนึ่ง ที่บอร์ดบ้านอื่น ...

สงสัยจัง เป็นคนไหนกันแน่น๊อ ..

แต่พิจารณาแล้ว คุณหนอนคนนี้เขียนกลอนเป็น น่าจะมาจากแถว ๆ ผู้จัดการแน่ ๆ ใช่ไหมคะ ..?

ถ้าใช่ .. ก็แสนจะดีใจที่ได้เจอกันอีกค่ะ ..

ว่าแต่จะรู้จัก "ภาษาไทย" หรือเปล่าล่ะเนี่ย... ฮ่า ๆ ๆ เพราะตอนที่เขียนอยู่ ผู้จัดการ กับ 212 คาเฟ่ ไม่ได้ใช้ชื่อนี้น๊า อิอิอิ...
(ตอนมาสมัครที่ โอเคเนชั่นฯ นี่น่ะ มีความผิดพลาดในการใช้ชื่อนามปากกา เลยแก้ไขไม่ได้ซะแล้ว หุหุ )

แต่ยังไง ก็ดีใจนะคะ ได้คุยกันอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณหนอนคนไหน จะใหม่หรือเก่า ก็ยินดีค่ะ

ถ้าไม่ใช่..ก็ขออภัยด้วยนะคะ ไว้ว่างเมื่อไร จะแวะมาอ่านบล๊อกนี้อีกค่ะ ..เพิ่งเข้ามาดูน่าสนใจดีค่ะ

แล้วว่าง ๆ เชิญไปบล๊อกภาษาไทยบ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 168 (0)
driftworm วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 13.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

....อ่า .... ปิดเครื่อง ไปดูหน้า้านก่อน ....
เดี๋ยวคุยกัน

ความคิดเห็นที่ 167 (0)
driftworm วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เอ้อ ... ผมลุกไปช่วยขายของหน้าบ้านาน่ะ ...
(ต่อ)
ธรรมชาติถึงที่สุดแล้ว ชายไม่มี หญิง ไม่มี มีแต่"หนึ่งเดียว"
"หนึ่ง" ไม่มีความเป็นหญิงเป็นชาย
เข้าใจธรรมชาตินั้น ก็จะอยู่อย่างไม่เหงา ไม่โดดเดี่ยว พึ่งตนเองได้

ไม่ว่าอย่างไร การจะไม่ให้เหงา ไม่ให้โดดเดี่ยว คำตอบไม่ได้มีเพียงทางเดียวที่มายาคติในสังคมหล่อหลอมเราไว้
ผมพูดได้เพราะผมเผชิญมันแล้ว
ฯลฯ

เราต้องหาโอกาสคุยกัน ให้ประสบการณ์ส่วนของผม
ให้น้องมัคคุฯกะไพศาลมาคุยด้วยกันก็ดี
ดูพวกเขาห่วงพี่สาวอย่างจริงใจนะ
อิอิ แต่ไม่ใช่วันที่ ๒๑ นี้ง่ะ ผมยังไม่คล่องตัวเท่าไหร่ หาหมอทุกอาทิตย์เลยตอนนี้
.

ความคิดเห็นที่ 166 (0)
เคียงดิน วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ธรรมที่ว่าของหญิงสาวคืออารมณ์ มันถึงเบื่อๆอยากๆ ทั้งที่เมื่อจัดวาง จับมันติดอารมณ์นั้นมันนิดเดียวเองนะคะ

แต่หนูยางทามมะด้ายอะ เศร้าหนักกว่าตะกี้อีกนะคะ


ความคิดเห็นที่ 165 (0)
driftworm วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เก้า
แสดงถึง ธรรมชาติมนุษบ์ เอาใจเอาความรู้สึกไปขึ้นต่อสิ่งอื่น คนอื่นๆ แต่มันก้ำกึ่ง มันหลอกเราว่านี่แหละคือความต้องการของเราเอง
ดดยเฉพาะอย่างยิ่ง อิสตรี จะมีธรรมชาติอีกชนิดหนึ่งซ้อนเข้าไป ทำให้เหมือนว่าจะโน้มเอียงเข้าหาบุรุษก่อน

ไม่ว่าหญิง หรือชาย จักต้องไปให้ถึง ความเต็มในจัวเอง self fulfilment เพื่อจักไม่ขึ้นต่อผู้อื่น
(มีต่อ)

ความคิดเห็นที่ 164 (0)
เคียงดิน วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 12.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

วันๆๆ

เก้าได้แต่นั่งร้องไห้ ไม่ใช่ ร้องเพลงนี้

ร้องมาหลายปีแล้ว

http://www.imeem.com/pathareeya/music/q8VJKrdW//

เคยมีบางคน ที่ฟ้าบังเอิญให้เจอะกัน ให้ฉันนั้นเคลิ้มไป
เคยมีบางคน ที่เข้ามาทำให้อุ่นใจ และคิดจะร่วมทาง
แต่พอไม่นานนักแล้วเขาก็ไป ไม่เคยมีคนไหนจริงจัง

เคยมีบางมือ ให้ฉันกุมมือเดินด้วยกัน แค่นั้นเขาก็ไป
และเคยมีแววตา ที่ฉันเคยมองแล้วสุขใจ และแล้วก็ลากัน

จะมีสักคนไหมที่รักกันจริง จะมีสักคนไหมคนที่เขาไม่จากไป

ให้เขาพร้อมให้ฉันจนหมดใจ จะมีไหมสักคน
ที่เกิดมาเพื่อจะมาอยู่ด้วยกัน ตื่นตอนเช้าก็ได้เห็นเขาก่อนใคร
และมีเขาข้างกายเมื่อหลับตา เขาคนเดียวเท่านั้นเอง

ที่ผูกพันเป็นตัวจริง ไม่ใช่เพียงเจอกันเพื่อจากไป จะขอแค่เพียงใครสักคน

จะมีสักคนไหมที่รักกันจริง จะมีสักคนไหมคนที่เขาไม่จากไป

และตัวฉันก็พร้อมให้เขาจนหมดใจ

ให้เขาพร้อมให้ฉันจนหมดใจ จะมีไหมสักคน
ที่เกิดมาเพื่อจะมาอยู่ด้วยกัน ตื่นตอนเช้าก็ได้เห็นเขาก่อนใคร
และมีเขาข้างกายเมื่อหลับตา เขาคนเดียวเท่านั้นเอง

จะมีสักคนไหมที่รักกันจริง จะมีสักคนไหมคนที่เขาไม่จากไป

ให้เขาพร้อมให้ฉันจนหมดใจ จะมีไหมสักคน
ที่เกิดมาเพื่อจะมาอยู่ด้วยกัน ตื่นตอนเช้าก็ได้เห็นเขาก่อนใคร
และมีเขาข้างกายเมื่อหลับตา เขาคนเดียวเท่านั้นเอง

ที่ผูกพันเป็นตัวจริง ไม่ใช่เพียงเจอกันเพื่อจากไป จะขอแค่เพียงใครสักคน


ความคิดเห็นที่ 163 (0)
driftworm วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

๑๕๘ .... ซำมะแจะ

เขียนไว้ตั้งสองสามอัน ขยำทิ้งหมดแระ
เดี๋ยวอาบน้ำแล้วคิดใหม่
(เอ้อ ความจริงช่วงนี้ สมองหายน่ะ กินยาแล้วงุนงง - แน่ะ ผมไม่ใช้ว่าเบลอ blur แล้วนะป๋าคนโทฯ แฮ่แฮ่)

ความคิดเห็นที่ 162 (0)
driftworm วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 12.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คุณป๋า ๑๕๙ , ๑๖๐ ..........

กร๊าากกกกกกกกกกกก
ไทยคำใฝรั่งคำ แก้เป็น ฝรั่งคำไทยคำ อะเอิ๊กกดกด
.

ความคิดเห็นที่ 161 (0)
เคียงดิน วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 10.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

เมื่อหนอนเปลี่ยนเป็นบองหลา

ทศกัณฑ์ยักษา เปลี่ยนเปนแดร๊กคิวร่า

แย้วน้องสีดา จะกลายเป็นเมียใคร

แว๊กกกกกก ม่ายช่ายกลายเป็นอาไร

ความคิดเห็นที่ 160 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 07.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

น้าน
ผู้จัดรายงานวิทยุ พิมพ์ไปได้

ผิด/ตก/ยกเว้น...ผู้จัดรายการ
คทสน./พิมพ์

ความคิดเห็นที่ 159 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

อ่านเอนทรี (เรียกติดปากว่าเอนทรี เอ๊ะ จะบอกทำไม) นี้แล้ว พบว่ามีคำไทยง่ายๆ หลายคำ ที่เราเองพลั้งเผลอ (เรียกติดปากว่าพูดผิด) ใช้ไม่ถูกต้อง รวมถึงคนอื่น (เรียกติดปากว่าพวกมัน) ด้วย

และรู้สึกว่าตัวเองจะติดปากกับ "ไทยคำฝรั่งคำ" ซึ่งยายเคยบอกไว้ว่าน่าเกลียดมาก ระยะหลังจึงพยายามเปลี่ยนเป็น "ฝรั่งคำไทยคำ" 555

ข้างบนนั่นล้อเล่นยามเช้าครับท่าน

ผมค่อนข้างเอือมระอากับการใช้ภาษาไทยของผู้อ่านข่าว ผู้จัดรายงานวิทยุ โทรทัศน์ แม้ว่าจะมีบางรายเคยออกตัวว่า เขามาจัดรายการเพลงนะ ไม่ใช่จัดรายการภาษาไทยวันละคำ แต่มันก็พูดภาษาไทยนี่หว่า...อุ๊บ แม่ไม่ให้ใช้คำหยาบ

ความคิดเห็นที่ 158 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 05.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

ดองบล็อคอีกแหละ .....

ความคิดเห็นที่ 157 (0)
เคียงดิน วันที่ : 15/08/2009 เวลา : 01.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ตะเอ๋ยามดึก

หนูเพิ่งตื่น ต๊กใจฝันว่าบองหลารัด หายใจไม่ออก เลยมาดูให้แน่ว่าจริงๆหรือหลอก

ฮ่าๆๆ

ความคิดเห็นที่ 156 (0)
เคียงดิน วันที่ : 13/08/2009 เวลา : 18.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

คห.๙ ... ไม่ใช่ ไม่ใช่งั้น ...
ท่านบอกว่า เป็นไปได้ ... ให้ทำเงื่อนไขไว้
ทำไว้ ทำไว้

มาปรึกษา ว่าเงื่อนไขอะไรดี น้า

ความคิดเห็นที่ 155 (0)
เคียงดิน วันที่ : 13/08/2009 เวลา : 18.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงหนอนจ๋า ตกลงจะไม่มาจริงๆเหรอ มาหน่อยหน่านะ แดร๊กคิวร่าเสื้อม่วงอยากให้มา

ความคิดเห็นที่ 154 (0)
เคียงดิน วันที่ : 12/08/2009 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ไปด้วยกันไหมคะ 21 นี้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 153 (0)
ยากันยุง วันที่ : 12/08/2009 เวลา : 10.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ


สุขสันต์วันแม่ค่ะท่านพี่หนอน
เอาคำขวัญวันแม่มาฝาก..



ออกไปข้างนอกก่อนละ
เดี๋ยวเที่ยวเผื่อค่ะ

ความคิดเห็นที่ 152 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 12/08/2009 เวลา : 08.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 



ความคิดเห็นที่ 151 (0)
ซันญ่า วันที่ : 12/08/2009 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

http://www.oknation.net/blog/sonyaUSA/2009/08/11/entry-1

มาอ่านคอมเมนต์ มันๆ และสวัสดีวันแม่แห่งชาติค่ะ

.................

ขำๆคนมาคอมเมนต์



ความคิดเห็นที่ 150 (0)
ศรีประภา วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sriprapa
ขอบคุณทุกเวลาของการมีชีวิตอยู่

ขอบคุณค่ะ...พี่ทีเค
สำหรับกำลังใจ...คำเพราะ....

งานเยอะค่ะ...
ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแต่เดี๋ยวคงมีเข้ามาใหม่อีก
ชั่วโมงนี้ว่างจึงตามเก็บอ่านเรื่อยๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 149 (0)
ก้อนหินยิ้ม วันที่ : 11/08/2009 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konhinsmile


หวัดดีเจ้าค่ะ ลุงหนอนจ๊า
ลุงหนอน รู้ข่าวว่าก้อนหินยิ้ม และหลวงตาชัยยัสสุ ทำโครงการห้องสมุดบ้านพระธรรม หรือป่าวค่ะ

ห้องสมุดบ้านพระธรรม สร้างเสร็จแล้ว..สวยงามน่ารักค่ะ
เป็นความดี งดงามของเพื่อน ๆ พี่ๆ น้องๆ
และพวกเราชาว oknation และชาวบ้านด่าน

ดีใจจังเจ้าค่ะ

เพื่อแม่...เจ้าค่ะ
เด็กๆ ไปรวมพลกันพรุ่งนี้...
ทำกิจกรรมดีๆๆ ที่เรือนห้องสมุดบ้านพระธรรม วัดบ้านด่าน กันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 148 (0)
driftworm วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๑๕ ยากันยุง ........ [....พี่แม่ไก่ น่ารักจัง ...]
ก็คู่หมั้นพ้มเอง ไม่น่ารักได้ไง


คห. ๑๑๖ .... ... เพิ่งดูข่าวค่ำเมื่อกี้
..... ขึ้นสังเวียนแล้ว ไม่มีที่จะไม่มีแผลปูด โน แผลแตก น่ากลัวต้องระดมแม่ยกไปเอาใจช่วยหน่อย
... ถ้ามองแบบ "คนในแผ่นดิน" บนสังเวียนมันก็มีสามฝ่าย ซัดกันมันหยด
... นัดนี้ ไม่รู้ว่าแอนตาซิลจะจ่ายพี่ม้าร์คเท่าไหร่ เนาะ

คิดว่าถ้า "คนในแผ่นดิน" เขียนวิเคราะห์การเมืองด้วยแนว สติ จะเป็นยังไง เหอ เหอ เหอ

ความคิดเห็นที่ 147 (0)
driftworm วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 19.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๑๔ เก้า ..... เดี๋ยวไปดูก่อง เหะเหะ
เช้านี้ไปศิริราช ได้น้ำเชื่อมข้นมาอีกสองแกลลอน น้ำเชื่อมกลีเซอรีน กลีเซอรีนที่ใช้ทำระเบิดไง
กินครั้งละ ๑ ถ้วยกาแฟ วันละ ๔ หน ..... เห่อ..เหอะ.....
... เลยต้องไล่เก็บไม้ขีด ไฟแช็กในบ้านซะ..เรียบ

ความคิดเห็นที่ 146 (0)
ยากันยุง วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ


แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะท่านพี่หนอน

วันนี้...รัฐบาล ท่าจะแล้งน้ำ

น้ำ..เลยลด

ตอ..เลยผุด.. ( ตอ กลับ มาจากเมืองจีนซะงั้น ผอ บอ ตอ รอ )

สงสารท่านมาร์คเหมือนกันอ่ะค่ะ


ความคิดเห็นที่ 145 (0)
ยากันยุง วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 19.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ


ฮา..พี่แม่ไก่ น่ารักจัง

ความคิดเห็นที่ 144 (0)
เคียงดิน วันที่ : 10/08/2009 เวลา : 15.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

วันนี้ไหวมั้ยคะ

ความคิดเห็นที่ 143 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai


เณรแอของนู๋...แกเลยต้องไปสร้างเมรุไว้ไถ่บาปให้ตัวเองไงลุงหนอน...+555+

ความคิดเห็นที่ 142 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai


ตัวรี้ใช่ป่ะ..ที่อ.คงแกกัว...หุหุหุอิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 141 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai




จิงดิ...ลุงหนอน..+5555+

สงสัยอ.คง...จากัว กุมารรักแง๋ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 140 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

สะบายดีญาท่านหนอน


ไปวัดคราวหน้ามาชวนด้วยนะคะ

พูดปัญหาตัวเองไม่แรงหรอกค่ะ อยู่ที่มุมมองนะหนูว่า

หากเราไม่เห็นปัญหาของตัวเองแล้วใครจะเห็น จริงไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 139 (0)
driftworm วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 19.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๓๗ คุณ"ยม" ............

กร๊ากกกกก .... หมอนั่นกลายเป็นแผนกย่างไปแล้วเหรอ แสดงว่าอยู่ F&B แผนก grilled .........
อิอิ เดี๋ยวเจอหน้าจะขอ medium rare ที่นึง

นี่นี่ จุ๊ย์จุ๊ย์ เจอหน้า อ.คงตัวเป็นๆแล้ว ผมว่าที่จริงแกกลัวผีว่ะ
จริงจริ๊ง ... เหมือนผมเลย ถึงได้รู้ไง

ความคิดเห็นที่ 138 (0)
driftworm วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 19.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๓๖ คุณกลองไท ..... สวัสดี

ความคิดเห็นที่ 137 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai


จามา...ซะอย่างมีไรม๊ะ...พระคู่หมั้น


เค้าจะมากวาดบ้านถูบ้าน..อาบน้ำ แถมถูขี้ครายห้ายด้วยไง ตะเอง อิอิอิ



ปล.อ้อ..แผนกย่างเด็กเอ๊ยย่างกุมาร ไม่อยู่ไปปฏิบัติภาระกิจอยู่แถวนครศรีฯ...ได้ข่าวว่าจะสร้างเมรุเผาศพก่อนอะไรๆประมาณนั้นอ่ะ...หุหุหุ....

ความคิดเห็นที่ 136 (0)
กลองไท วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kraitong
ไทนาหว้า


ความคิดเห็นที่ 135 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 16.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

ขอบคุณจ้าพี่ TK ( เรียกชื่อตามพี่อธิฏฐาน .. อิ )

ขอบคุณพี่มากๆที่ห่วงใยและคุยกับนิสเน้อ..วันนี้นิสดีขึ้นมาก ตะกี้เมื่อสายๆเขียนตอบพี่ไปเสร็จแล้วก็ปิดคอมไปซักผ้ากาละมังหนึ่ง..พอบ่ายๆก็ดันฝนตก..เพิ่งมาเปิดได้นี่แหละ เนาะ..ต่อไปนี้เรามีไรก็สื่อถึงกันได้..อาการของนิสเองตอนแรกหมอที่ระยอง ยังบอกกับญาติว่านิสสมองเสียหาย คงเป็นเจ้าหญิงนิทราแน่ จนญาติทำใจ..

แต่จนวันนี้..ไม่ได้เป็นอย่างที่หมอเข้าใจและทำนายมา หมอ..งง..หมอตื่นตะลึง จนนัดให้นิสไปหาให้หมอตรวจทุก 3 เดือน..วันพรุ่งนี้ 10 สิงหาคม 2552 หมอนัดให้ไปพบหมออีก ก็ไป..หมอนัด 13.00 น. (ร.พ.ระยอง)

ขอบคุณจ้าพี่ นิสจะดีขึ้นทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 134 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 11.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

โอย..โทษทีพี่ TK คอมบ้านหนูมันจาเจ๊งแย้ว..กดมาซะสองสามอันเลย

ความคิดเห็นที่ 133 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง


ความคิดเห็นที่ 124 ..124 นี่ บ้านเลขที่นิสเลยนะจ้ะ..


driftworm .. ชื่อนี้อ่านว่า..ดริฟท์วอร์ม..ใช่ไหมจ้ะเนี่ย.. จ้าพี่นิสขอบคุณมากจริงๆ เปิดบล็อกของตัวเองแล้วเจอพี่ อ่านตัวหนังสือของพี่แล้ว นิสก็น้ำตาซึม เป็นน้ำตาซึมของใจที่อบอุ่นจ้ะพี่ มีพลังและกำลังกายกำลังใจมากยิ่งขึ้น ..

"" ที่ผมรับรู้ได้ตอนนี้คือ คุณนิษฐ์กลับมาพร้อมพลังวิเศษอย่างหนึ่งเป็นพลังที่เย็น สุขุม และจะมีพลานุภาพ" ..ตรงนี้แหละพี่เอ๊ย ที่นิสรู้สึกเต็มอิ่ม สิ่งที่ในแต่ละวันนิสจะสังเกคุตัวเองเสมอว่า วันนี้เราเป็นอย่างไรบ้าง ร่างกายต่างจากเมื่อวานอย่างไร หัวใจวันนี้เต้นปกติไหม สมองความคิดต่างจากเมื่อวานอย่างไรบ้าง อาหารการกินปกติดีไหม..

คำตอบที่ได้คือ..ดีมาก..ร่างกาย หัวใจ สมอง การกิน ดีขึ้น..ความคิด ความจำ ก็ดีขึ้น..นิสจะเล่าให้พี่ฟังว่า เมื่อตอนที่นิสฟื้นมาใหม่ๆนั้น นิสจะมีความวิตกกังวล และความกลัว มากที่สุด งองแงเหมือนเด็กเลย..จนพี่น้องก็วิตกเหมือนกันว่าไอ้นิสนี่จะกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อนไปหรือเปล่า..แต่พอฟื้นผ่านไป 2 เดือน นิสตัวตนที่แท้จริงก็กลับมาเหมือนเดิม ไม่งอแง ไม่ร้องไห้แล้ว กลับยิ้ม หัวเราะและมีกำลังกายและใจมากขึ้น..แม้แต่หลานสาวที่อยู่ ม.ศ.5 ยังมาขอให้นิสสอนภาษาอังกฤษให้ หลานถามมาว่าคำนี้แปลไทยว่าไร นิสตอบได้หมด..หลานขอบคุณแล้วนำไปส่งครูได้เลย ส่วนนิสเองก็ยัง "เราเป็นไรไปเนี่ย ทำไมจำภาษาอังกฤษได้ แต่คำมันก็ไม่ได้ยากนี่ คำศัพท์ต้นๆทั้งนั้น ไม่ใช่สมองเราดีขึ้นสักหน่อย "

55.. นิสคุยได้เยอะนะ สิ่งที่ได้มาอีกอย่างหนึ่งก็คือ..นิสนั่งอยู่หน้าคอม นิ้วนี่..สามารถพรมพิมพ์ไปบนคีย์บอร์ดได้โดยไม่ต้องมีหรือต้องใช้เวลาในการคิดมาก ในสมองคิดไรได้ มือก็พิมพ์ตาม..เอ่อ..ที่พี่บอก"พลังวิเศษ พลังเย็น สุขุม " แท้จริงมันคิอความ..นิ่ง..นะพี่ พอสติกลับมาปกติ ความคิด ความรู้สึก อารมณ์ จะนิ่งมากขึ้น บางอารมณ์ที่หลุดออกไป แล้วเราคุ้มไม่อยู่ นิสจะคำนึงแล้วก็เตือนตัวเอง..เราต้องระวังให้มากขึ้น หากกระทบกับใครนิสจะขอโทษเขาทันที..แล้วก็เตือนตัวเองว่า ต้องไม่ทำอย่างนี้อีก..

โว้..นิสพูดไรมากมายเนี่ย..พูดอยู่ในสมองในใจ แล้วมือก็พิมพ์ตาม ขนาดนิสอยู่แต่ที่บ้าน ใครรู้ว่านิสฟื้นแล้ว ดีแล้ว ก็มาถามเรื่อง สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม และการเมือง เมื่อวานตอนเย็นมีคนมาถามเรื่อง.."มีคนมาหาให้ไปลงชื่อคัดค้านที่สหกรณ์เกษตรบ้านค่าย คัดค้านไรหรือ" นิสทราบมาก่อนก็เลยบอกเขาได้ว่า "อ้อ..ทางพันธมิตรระยอง และราชการทั้งทางผู้ว่า ทางครู ทางทหาร เขาให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับทางกลุ่มทักษิณ ล่ารายชื่อคนนับล้านรวบรวมขึ้นเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานยกโทษที่ตนถูกฟ้องให้ หากไม่เห็นด้วยที่กลุ่มทักษิณทำก็ไปลงชื่อคัดค้านได้มั้ง".. พี่ที่มาถามแกเข้าใจ เลยบอกว่าจะไปร่วมลงชื่อคัดค้านด้วยเพราะแกไม่ชอบทักษิณ

อะนะ..มีคนมาถามนิสอยู่หลายเรื่อง เพราะยังเข้าใจว่านิสกลับไปทำงานเดิมที่เคยทำแล้ว ทั้งที่ยังไม่ได้กลับไปเพราะมีตาอยู่ข้างเดียวยังทำไม่ได้..คุณสุทธิ หัวหน้างานนิสเองก็ยังคอยถามไถ่อาการ..ดีมาก..นิสก็พร้อมที่จะกลับไปช่วยรอให้ตาดีทั้งสองข้างก่อน นิสกลับไปลุยโลกได้เหมือนเดิม..เง้อ..ไรนักหนาไม่รู้ นิสพูดนิสพิมพ์เยอะจัง..ไว้มาใหม่แล้วกันนิพี่ อ้อ เรื่องคำตัดสินของศาลที่สุทธิ ดำเนินการสู้ เป็นเรื่องด้านสิ่งแวดล้อม แล้วชนะนิสทราบตั้งแต่ต้นจ้ะ..ตามองไม่เห็นแต่หูได้ยิน

งะ..นิสพอแล้ว 555 มาคุยกับพี่แล้วไปกันใหญ่..นิสรักเคารพพี่น๊า..พี่ TK

ความคิดเห็นที่ 132 (0)
เคียงดิน วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 23.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

http://www.nangdee.com/classicsong/song_preview.php?c_id=9065


หนูเอาเพลงโปรดมาให้ฟังก่อนนอนค่ะลุง




ความคิดเห็นที่ 131 (0)
driftworm วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 23.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ไปตระเวณลาดเลาแล้ว

แต่วันนี้สมองตึ๊บ
ปล่อยพี่ทศไปก่อน
อิอิ อิอิ เอ๊ย ไม่ช่าย
ต้อง ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๙

ความคิดเห็นที่ 130 (0)
เคียงดิน วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

แม่สีดา มางอนนนนนนนน

ความคิดเห็นที่ 129 (0)
driftworm วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๒๖ เก้า ...


แปลว่า แบ๊ะ แบ๊ะ
สมองทึบอะ วันนี้

ความคิดเห็นที่ 128 (0)
driftworm วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๒๕ แหวนครับ......
ดีนะ ที่เป็นกระเป๋าตัวเอง ฮ่าฮ่าฮ่า

อะไรนะ .. อ๋อ มีประเด็นจะเล่าต่อ ขึ้นกระทู้ใหม่ แต่เรียบเรียงไม่ราบรื่น บางหนคิดตัวอย่างเทียบ (metaphor) ได้แล้ว แต่แล้วก็ลืมหาย
อะไรนะ .... แหวนไม่ได้ถามเหรอ .. อ้อ อ้อ ไปละ

ความคิดเห็นที่ 127 (0)
driftworm วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๒๔ คุณนิษฐ์ครับ .... เดี๋ยวไปตอบที่บ้านคุณนิษฐ์ครับ

ความคิดเห็นที่ 126 (0)
เคียงดิน วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 21.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

แม่สีดาอย่าเพ่อมายุ่งเกี่ยว
พี่ยาคุยเดี่ยวเดี่ยวกะเฮียทศ

น้องสีดาขอไม่ยุ่งเกี่ยว
ขืนมีเอี่ยวประเดี๋ยวใจสลด
ใจน้องไม่อยากร้องไห้เพราะพี่ทศ
แต่มิวายใจยังอดเป็นห่วง


ความคิดเห็นที่ 125 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 15.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

มาบอกความลับให้ค่ะพี่ทีเค เวลาที่แหวนเจอเงินในกระเป๋าตนเอง จะนึกถึงพี่ทีเคเป็นคนแรกเลยค่ะ เมื่อวานก็เจอ ฮิ้ว ๆ

ความคิดเห็นที่ 124 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 08/08/2009 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง


ความคิดเห็นที่ 32
driftworm วันที่ : 12/06/2009 เวลา : 13.35 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


เซิ้ร์ชชื่อคุณกนิษฐ์ ถึงได้เห็นกระทู้นี้
ยินดีมาก
คุณกนิษฐ์กลับมาตามเสียงเรียกร้อง
.......................................................................
ความคิดเห็นที่ 19
driftworm วันที่ : 22/04/2009 เวลา : 07.40 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


มาถึงตอนนี้ ก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมแล้วละ
ยินดีๆๆๆ
ติดตามข่าวต่อครับ
..........................................................................
ความคิดเห็นที่ 37
driftworm วันที่ : 21/04/2009 เวลา : 12.02 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


กำลังนึกถึงอยู่พอดี ว่าเงียบไปนาน
และไปล้วงกระเป๋าเสื้อแจ็คเก๊ตตัวที่ใส่ไประยอง
เจอภาพโป๊สก๊าร์ดที่ได้จากงานที่โรงแรม เดือน มค.
ขอบคุณครับ มาทันใจจริง
........................................................................
ความคิดเห็นที่ 45
driftworm วันที่ : 18/03/2009 เวลา : 22.04 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


Yeah! Yes!
ดีใจจัง
เงื่อนไข(ของอาการ)ดีกว่าผมเยอะ ของผมเหมือนสายไฟเชื่อมทรานซิสเต้อร์ในกบาลมันช็อต ช็อต ช็อต อยู่สามเส้น
และมีอาการขากระตุก (เรียก hemi prestaegia รึไงเนี่ย) ที่ใช้ยา dilantin ช่วย
แต่ของคุณนิษฐ์เหมือนแค่หกล้มขากะเผลก เดี๋ยวเดียวเดินปร๋อแล้ว
น่ายินดีมาก
.........................................................................
ความคิดเห็นที่ 41
driftworm วันที่ : 05/03/2009 เวลา : 18.29 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว



ถือว่าก้าวหน้าขึ้นเยอะเชียว

มีใครเล่าให้แกฟังเรื่องศาลสั่งคุ้มครองชาวบ้านมาบตาพุดบ้างไหม แกได้ฟังคงปลื้มใจ

จวนลุกขึ้นมาพะบู๊ใหม่ได้แล้ว
........................................................................

ฮาโหลลลลลลลลลลลลลล...

ขอบคุณมากเลยจ้า..ความจริงเปิดเจอความห่วงใยนิสอยู่หลายที่เลยนะจ้ะ แต่ดึงมาไม่หมด..คอมที่บ้านช้ามาก..นิสขอขอบพระคุณในน้ำใจไมตรีของพี่จริงๆ..นิสหัวทิ่มขอบปูนบนถนนเข้าบ้านที่ตำบลทับมาเมืองระยองเมื่อ 13 ธันวาคม 2551 ใครๆก็คิดว่านิสคง 3 วัน 7 วัน ก็คงหายดีแล้ว..แต่ไม่ใช่..หมอเองยังบ่นว่าไม่เคยเจอคนไข้ลักษณะนี้มาก่อนเลย นอนนิ่งๆเหมือนคนนอนหลับ ทำไมไม่ตื่นซะทีเนี่ย..จะเป็นเจ้าหญิงนิทราหรือไง

แล้วไง..อยู่ๆมาก็มาฟื้นลุกฟื้นมาเดินได้ พูดได้ จำได้ เหมือนเดิมเนี่ย..ไม่เข้าใจ...

อะนะหมอ..ก็นอนพอแล้ว เบื่อแล้วไง ได้เวลาลุกมาเดินได้ พูดได้ กินได้ จำได้ ทำได้ แบบเดิมไง
................................................................
เงื่อนไข(ของอาการ)ดีกว่าผมเยอะ ของผมเหมือนสายไฟเชื่อมทรานซิสเต้อร์ในกบาลมันช็อต ช็อต ช็อต อยู่สามเส้นและมีอาการขากระตุก (เรียก hemi prestaegia รึไงเนี่ย) ที่ใช้ยา dilantin ช่วย
แต่ของคุณนิษฐ์เหมือนแค่หกล้มขากะเผลก เดี๋ยวเดียวเดินปร๋อแล้ว
น่ายินดีมาก
........................................................................
อ่านตรงนี้แล้วเป็นห่วงพี่จังเลยจ้า...ร่างกายแข็งแรงดีนะ ไม่เป็นไรนะ..นิสเองตอนนี้..ไปไหนไปได้ ไม่เจ็บไม่ปวด แข็งแรงดีแล้ว เหลือเพียงตาข้างซ้ายอีกข้างหนึ่งที่รอคุณหมอชัยรัตน์ เสาวพฤทธิ์ หมอ รพ.ราชวิถี ผ่าตัดให้ ก็จะหายดีเหมือนตาข้างขวาที่ตอนนี้หายดีมองได้ปกติเหมือนเดิมแล้ว คุณหมอชัยรัตน์เป็นคุณหมอที่เก่งมาก ช่วยนิสได้ ที่ให้รอผ่าตัด 25 มกราคม 2553 เพราะมีคิวที่คุณหมอจะต้องผ่าให้คนเยอะมาก..ที่นิสตามีปัญหามองไม่เห็นเป็นเพราะตอนหัวทิ่ม เลือดออกมาเยอะมากแล้วมีเลือดซึมเข้าไปในดวงตาแล้วกลายเป็นวุ้นบังมานตาไปทั้งสองข้าง การนอนอยู่นานๆเลือดวุ้นไม่ละลายไป ตาก็เลยมองไม่เห็น ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด แต่ดีที่คุณหมอชัยรัตน์ บอกว่าตานิสปกติดีแล้ว จะผ่าเร็วผ่าช้าได้ทั้งนั้น..แต่นิสอยากให้ตาหายเร็วๆอะ...ชีวิตจะได้ปกติมากขึ้นเนาะ..เฮ้อ..

นิสขอบคุณนะจ้ะ..กับน้ำจิตน้ำใจที่ห่วงใยนิส สาธุ..ขอให้อานิสงฆ์แห่งน้ำจิตน้ำใจนั้น ส่งให้พี่มีความสุขความเจริญ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่งดงามเสมอ

อ้อ..นิสกราบขอบพระคุณพี่อีกอย่างที่ทราบว่าคุณสุทธิ อัชฌาศัย หัวหน้างานนิส จัดงานระดมทุนให้นิสรักษาตัวเองที่ ร.ร.สตาร์ระยองเมื่อ 18 มกราคม 2552 แล้วพี่มาร่วมงานด้วย ช่วยนิสด้วย จึงทำให้นิสหายดี นิสกราบขอบพระคุณนะจ้ะ..นิสจดจำในคุณงามความดีของพี่เสมอจ้ะ..สาธุ

***รูปที่แนบคอมเนท์นี้ ถ่ายเมื่อวันที่พี่น้องโอเคเนชั่นท่านจัดวันรับขวัญให้นิสจ้า..21 ก.ค. 52....สิบกว่าวันนี้เอง นิสสูง 153 น้ำหนักไปชั่งมา 42 ก.ก. ปกติจ้า

ความคิดเห็นที่ 123 (0)
SriNapa วันที่ : 07/08/2009 เวลา : 09.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

119 พี่หนอน ....

ไม่ใช่เรื่องน๊านนนนนนนนนนน เรื่องงาน ... มีปัญหา...รอดูเบื้องบนอยู่ว่าอย่างไร มันเลยเซ็งไปหมด พี่ที่นั่งข้างๆ นี่ก็โดน เลยปรับทุกข์กัน เอาไงดีๆ

เรื่องนั้นนะเหรอ .... ยังไม่เคยคิดเลยคร๊าบ... เฉยๆ เรื่อยๆ ไม่เดือดร้อน ... ว๊าพูดไปเหมือนโม้! เหอๆ เวลามันป่วยทางใจนี่ร่างกายก็มีอาการเริ่มตามมา เมื่อวานรู้สึกป่วยตั้งแต่บ่ายเพราะคิดมากเรื่องงานมากกว่า มันมีผลมาเป็นอาทิตย์แล้วคะ เรื่องส่วนตัว happy จ้า ...

เซ็งเรื่องงานอย่างเดียว ... เลยพลานเบื่อหน่ายไปหมด ทุกเรื่อง หงุดหงิดด้วย ไม่รู้จะอะไรกันหนักกันหน๋า ไม่จบไม่สิ้น

พี่หนอน ... ก็นอนดึกๆ เข้าสิ! จะได้สุขภาพบั่นทอด เห็นบ่นๆ ว่าหน้ามืดบ่อยๆ มันจะไม่หน้ามืดได้ไงนอนดึกตื่นเช้า เจอแดดมันก็เดี้ยง! นี่ขนาดหนูไม่ได้เจอแดด ยังมีไข้เพราะแอร์ลงหัวทุกวัน..

ปล.หนูไม่ได้อ่านเลยคะ ขออภัยอีกทีนะคะ หัวข้ออริยาบท / อิริยาบท นี่ถ้าหนูเดา น่าจะเป็นท่าทางแบบสบายๆ หรือ ท่าทางต่างๆ หรือเปล่าไม่ทราบได้ ฟื้นๆ ความหลังนิดหน่อย ...

ปล.อีกครั้ง ... ขำพี่หนอนจริงๆ ที่คิดไปไกลลลลลลลลลลลลล ถึงโคกหนองอีโด่ดโน่น ...

อยู่สามชุกแท้ๆ ... คิดไปเสียไกล ...

ความคิดเห็นที่ 122 (0)
driftworm วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 22.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หัวเราะแบบนี้ก็ไม่เห็นฟันดิ


ความคิดเห็นที่ 121 (0)
เคียงดิน วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

หนูหัวเราะเฉยๆๆ

๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙


ความคิดเห็นที่ 120 (0)
driftworm วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๑๗ กัปตันแจ๊ค .... เบิกบานดี อยู่บ้านนอกนี่มีเรื่องให้อำทุกวันแหละ เสาร์-อาทิตย์ก็มีคนขายขนมแช่อิ่มมาปล่อยมุกกระจาย ........

..จุ๊ย์ จุ๊ย์ พลิ้วมากด้วยขึ้นครับ อย่างที่ตอบในคห.๑๑๘, ๑๑๙ นั่นมีความจริงนิดนึงเองครับ
ความจริงที่มากกว่าคือ ผมขี้เกียจครับ จุ๊ย์จุ๊ย์ ....
.

ความคิดเห็นที่ 119 (0)
driftworm วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๑๕, ๑๑๖ ศรีนภา ... ... มาเลย ทุกเวลาที่อยากมา แฮ่ๆ
ที่บ่นเหนื่อย (ใจ) น่ะ ..... ถามจริง .. อกหักเพราะพี่มากรึปล่าว
สำหรับที่เตือนให้รักษาสุขภาพน่ะ .... ช้าไปหน่อย สุขภาพมันไปแล้วล่ะ สมองหาย ตาโหล แต่ยังไม่มีไข้
...อย่างไรก็ขอบคุณนะ .....
.

ความคิดเห็นที่ 118 (0)
driftworm วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๑๔ นู๋กรุ้ง ......

สมองผมหายจ้ะ นู๋กุ้ง
เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้า หากกุ้งพบว่า no agenda จะรู้สึกอย่างไร ......


หมายเหตุ. ผมเจตนาใช้คำว่า agenda เพื่อกระตุกเข้าไปที่ชีวิตประจำวันที่นู๋กุ้งคุ้นเคยน่ะ ....
.

ความคิดเห็นที่ 117 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดดีครับ พี่หนอน
ไม่เจอะเจอกันซะนาน ยังเบิกบานดีรึเปล่าครับ
ธรรมมะรักษานะครับ

ความคิดเห็นที่ 116 (0)
SriNapa วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

อ๊า! ลืม ... ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะ หวัด 2009 อย่าประมาท

ฝากถึงคุณส้ม ... คิดถึงคะ เอาไว้ว่างๆ แล้วจะมาขี้โม้ด้วยใหม่คะ



มะค่อยจาบาย ....

ความคิดเห็นที่ 115 (0)
SriNapa วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SriNapa
สักวันความจริงมันต้องปรากฎ

ไม่ได้อ่านหลาย entry แล้ว อย่าว่ากันนะ ช่วงนี้ขี้เกียจมากคะ ขอบอก เซ็งๆ นะคะ
รู้สึกเหนื่อยใจอย่างไรไม่รู้ เลยไม่ค่อยอยากรับรู้อะไรตอนนี้ เอาไว้ให้สภาวะจิตของหนูปกติก่อนนะคะแล้วจะกลับมาคะ


ความคิดเห็นที่ 114 (0)
roselobster วันที่ : 06/08/2009 เวลา : 16.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ลุงหนอน..
ดองบล๊อคอีกแว๊ววววววววววว

ความคิดเห็นที่ 113 (0)
เคียงดิน วันที่ : 05/08/2009 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุง วันนี้บล๊อกเก้า มีเครื่องดื่มมมมมมม

ความคิดเห็นที่ 112 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๑๐ ครูแดง ... ...

ตู้พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ เป็นคำท่มาคู่กับ "ใบลานเปล่า" ครับ คิก คิก เป็นข้อเตือนใจ
ผมก็คืนอาจารย์ไปเยอะละครับ ดีเหมือนกัน มาลุยของจริงดูที

ความคิดเห็นที่ 111 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 21.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๐๙ ครูลำบู ... ...

หึ หึ กำลังอ่าน เรือน ๓ น้ำ ๔ ท่บ้านครูลำบูอยู่พอดี ยังไม่ทันเขียน คห. เพราะมัวหา "น้ำ" ที่ ๔ อยู่ครับ
.

ความคิดเห็นที่ 110 (0)
ครูแดง วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-สวัสดีค่ะคุณหนอน มาต้อนรับสมาชิกหมายเลข ๐๐๙ ค่ะ

-ขอบคุณสำหรับพรวันเกิดนะคะ ดีใจที่ได้รับพรจากคุณหนอน "ตู้พระไตรปิฎกเคลื่อนที่"

ความคิดเห็นที่ 109 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เข้ามาอ่านอีกรอบ บทความนี้เขียนได้โดนใจค่ะ สะท้อนข้อเท็จจริงที่น่าฟังมากค่ะ ...

โดยฉพาะวงการศึกษา น่าจะลองหันมาคำวเคราะห์วิจารณ์เช่นนี้บ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 108 (0)
หมูสนาม วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 14.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

อิ อิ อิ ลุงหนอนเปลี่ยนชื่อผมเป็นราหูอีกแล้ว
ลงชื่อ ไสว

ความคิดเห็นที่ 107 (0)
loongmoo วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

กว่าจะแวะมาเขียนได้...กรีดเม๊าท์นิ้วแทบหัก "แฟนคลับ" เขาเยอะจริงๆ แอบเข้ามาอ่านเรื่อย แต่ไม่ค่อยได้มาเขียน..เหตุแรก คือ แต่ละเรื่อง"หนักๆ" ทั้งนั้น..(ต้องใช้..ขมอง..คิดนาน) เหตุที่สอง คือ ยุ่งๆอยู่กับ ๒ เรื่อง ที่อาสาอยู่ในเวลานี้ คือเรื่องตลาดเก่าเมืองสุพรรณฯ และ เรื่องฟื้นบ้านยะมะรัชโช...ไวๆนี้ จะชวนสหายไปเยี่ยมที่บ้าน..นะครับ

ความคิดเห็นที่ 106 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๐๓ .....

ฮึ้ย ผมแวบไปดูก่อนฎีกามาถึงบ้านนีอีก
เดี๋ยวโอนเข้า บ/ช ก็แล้วกัน
.

ความคิดเห็นที่ 105 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

#๑๐๒ ............. บอกว่าง้วงง ง่วงงง ยังมาชวนคุย

glycerine syrup pure ๐.๔๕ กก. x ๘ ขวด
ยาหยอดตา ๔ ขนาน
.

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หวัดดี ยากันยุง

ไปอ่านแล้ว เม้นท์ไม่ออก
พรุ่งนี้ หายแฮ้งก์ (ยา) ค่อยไปเม้นท์ อิอิ
.

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
ChaiManU วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

เอาบุญมาฝากลุงหนอนครับ

http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2009/08/04/entry-1

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
เคียงดิน วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงเป็นอะไรอะจ๊ะ ทำไมยาเยอะขนาดนั้น เห็นเป็นถุงซุปเปอร์มาเก็ตเลยนะคะ

ดูแลสุขภาพ อย่านอนดึกทานไขมัน และ แป้งน้อยๆ

เหล้าเยอะๆ หมายถึงงดเยอะๆค่ะ

ฮ่าๆๆ

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
driftworm วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

โฮ้ย ลุงไม่แข่งไม่เข่งกะใครหร็อก
ลงถ้าได้นั่งนิ่งๆแป๊บเดียว เป็นหลับ... ผล็อย.

ไปดูหน้าบ้านเฮียไหวแล้ว เห็นอัดไข่มุกดำสองทู้รวด
เกิดง้วง ง่วงงงง จับจิต ไม่ทันคลิกหน้า....จอดซะก่อน

หาวววววววว อ่า วันนี้ไปแบกยามาจากศิริราช ๔ กก.ครึ่ง
.

ความคิดเห็นที่ 100 (0)
ยากันยุง วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ


ท่านพี่หนอนนนน
มาคารวะค่าาา



.........
ชวนอ่าน!!

ด่วน**ลืมเสื้อแดงไปก่อน!!ไปดูแฉเบื้องหลังทัพสีเขียว!!!
http://www.oknation.net/blog/newgeneration/2009/08/03/entry-3
อ่านแล้ว อาจยิ้มได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 99 (0)
เคียงดิน วันที่ : 04/08/2009 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงต๋า

จะมาเคียงดินเหรอคะ หนูว่าท่าทางลุงต้อง เข้าแข่งท้าชิง

แต่ลุงม่ายต้องห่วง คู่แข่งแต่ละคน หอบแฮกพอๆกัน

ดูท่าไม่นานจะเดินสามขากันแล้ว

ฮ่าๆๆๆๆ



ว่าแต่ลุงแน่ใจนะ ว่าจะหายใจทัน ไล่เก้าจนมุม ฮ่าๆๆๆ

(อย่าท้าๆๆ ไอ้เก้าเอ๊ยยย) อิอิ

อีกนิด เฮียไหว ฝากบอกว่าให้ไปอ่านบล๊อกพี่เค้าด้วยอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
driftworm วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 23.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ตห.๙๗ แหวน ......
[.สายตาที่จับผิดคนอื่นเร็วมาก แต่ของตัวเองก็ผิดเหมือนเดิมค่ะพี่ทีเค..]

แปลกมากเลย
แต่ก็นับว่าเป็นปุถุชนเต็มขั้น

เป็นปุถุชนเต็มขั้น...มันดี
แบบเรื่อง tortilla flat ที่ประมูล อุณหธูป แปลมา
.

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

แหวนเองเขียนเองก็ผิดเสมอค่ะ เพราะเป็นคนที่สะเพร่ามาก ๆ จนกระทั่งได้รับมอบหมายให้ตรวจแฟ้มก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาชั่วคราว สายตาที่จับผิดคนอื่นเร็วมาก แต่ของตัวเองก็ผิดเหมือนเดิมค่ะพี่ทีเค

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
driftworm วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 20.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๙๒ 99 ........ อะ เดี๋ยวไปจูง

ก้าว .. ก้าว ลัดฟ้ามา ................. เคียงดิน

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
driftworm วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๙๑ เฮียไสว ... ... ชอบชื่อมั้ยครับ

[ ..บางทีก็ไม่ไหวเหมียนกัลลลลลล 5 5 5 5 ...]

ทุกครั้งที่ผมเรียกชื่อใหม่ เฮียก็จะ "ไหว" ขึ้นมทุกครั้ง
ให้ผมเรียกทั้งวันก็ได้นะ ยินดี ....
.

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
driftworm วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 20.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๙๐ wadwangnoy ... ... ครับกระผม ขอบพระคุณครับ
.

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
driftworm วันที่ : 03/08/2009 เวลา : 20.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๘๙ คุณอริยชน ... ... ขอบคุณ ขอบคุณในความเอื้อเฟื้อครับ
แต่ผมเป็นคนที่มีปัญหาในเรื่องการนึกชื่ออาหาร และไม่เคยมีอาหารโปรดครับ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
เคียงดิน วันที่ : 02/08/2009 เวลา : 19.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงต๋า

ไปฝากอาไรที่บ้านหนู

หนูไปต่อม่ายถูก

ไหนๆจะจูงมือแล้วก็จับให้แน่นๆหน่อย

เล่นปล่อยลอยแพ หนูก็แย่สิคะ




ความคิดเห็นที่ 91 (0)
หมูสนาม วันที่ : 02/08/2009 เวลา : 06.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

แหมลุงหนอน ได้ข่าวว่าเปลี่ยนชื่อผมซะเก๋เลย
เฮียไหว..............5 5 5 5
บางทีก็ไม่ไหวเหมียนกัลลลลลล 5 5 5 5

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
wadwangnoy วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wadwangnoy

เจริญพรอ่านธรรม "คนตกปลา" พระครูธรรมธรธีรพัฒน์(วัดวังน้อยวนาราม)

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
อริยชน วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunyaiting

แวะมาบอกลุงหนอนว่า...
สนใจไปเที่ยวบ้านลุงหนอน
ตามคำอวดอ้างของคุณ ดำตาปี
....
อยากกินไร จะหิ้วไปฝาก

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
driftworm วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ฮ้า........ ครูลำบู พูดทิ้งท้ายจี้ใจดำ

แต่ไม่ใช่ใจผม
เป็นของคนคุ้นๆกันน่ะ
ไม่รู้สิ ... ไม่รู้ว่าเพราะพ่อแม่เด็กเสนอตัวให้เอง
หรือเด็กมันขี้เกียจทำ
เฮ้อ เด็กมันก็ไม่เชื่อด้วยว่านรกจะกินกบาล
.

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 12.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

กระทู้นี้โดนใจอย่างแรง ....

อย่าว่าอะไรเลย โครงการฝรั่ง ฝร่ง ....

แค่ถามว่า เด็กปัจจุบัน ...


ล้างจานเป็นหรือเปล่าก็ไมรู้

..พูดแบบตรงๆอะนะ ซักกางเกงในตนเองเป็นหรือเปล่าก็ไม่รู้ ????

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
driftworm วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 11.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ดีครับ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
คนในแผ่นดิน วันที่ : 01/08/2009 เวลา : 08.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ninja45
เขียนไม่เก่ง แต่อยากเขียน

นานเข้า OK ที แวะเวียนไปไม่ค่อยทั่วเลยท่านพี่ ไม่นึกว่าจะขึ้นเอนทรี่อย่างนี้

ภาษาไทยไม่ค่อยแข็งแรงครับ(จริงๆ แล้ว ไม่ว่าภาษาไหน ก็ไม่แข็งแรงเหมือนกัน)

ยามเรียนประถม ชอบ"เตะบอลเล็ก"มากกว่า"ตั้งใจเรียนหนังสือ".........

เอาว่าได้แต่ฟังๆ พี่เล่าดีกว่าไหมครับ


ความคิดเห็นที่ 84 (0)
driftworm วันที่ : 31/07/2009 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๘๐ เคียงดิน ... ....

สันตุฏฐี
สันโดษ
เป็นคุณสมบัติข้อที่สำคัญ
. . . . . . . . . . . .

อืม หรืออาจต้องคุยกันมากกว่านี้

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
driftworm วันที่ : 31/07/2009 เวลา : 19.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๘๑ ภู ... ... ไม่รู้สิ ฟังดูก็เข้าเค้านะ

ลองเปิดพจนานุกรมของ สอ. ในเครื่อง ได้มาอย่างนี้

outline n.
เส้นรอบนอก ของวัตถุที่ปรากฏแก่ตา เช่น ตึกที่เห็นประชิดท้องฟ้า,
รูปร่าง, สัณฐาน, ภาพ, เค้า, เงา, ลากเส้นรอบนอก

outline vt.
ร่าง, สรุปความ, สังเขปความ, ย่อ, กล่าวเป็นเลาๆ

outline of history
ประวัติศาสตร์สังเขป

คำพ้องความหมายกับคำว่า outline มี sketch, draft

.....................................
ที่หลวงประดิษฐ์ฯใช้ว่า เค้าโครงเศรษฐกิจฯ
ความหมายคือเป็น "ต้นร่าง" หรือ .....
.

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
driftworm วันที่ : 31/07/2009 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ภู .. ภู .. ภู .. ภู .....
แหม ๆ ๆ ๆ ๆ เข้ามาแล้วก็ไม่ยอมทักท้วงเลยนะ

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
ค.ห.๖๖ ข้อ ๑) ผิด ผิด ผิด ผิด
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Emile Zola เป็นนักเขียนชาวฝรั่งเศสที่ทรงอิทธิพลทางความคิดเมื่อร้อยกว่าปีก่อน
งานเขียนของเขามีทั้งนิยาย บทละคร บทความบนหน้าหนังสือพิมพ์
เป็นตัวหลักในงานเขียนสกุล "ธรรมชาตินิยม"
งานเขียนของเขามีอิทธิพลต่อแนวคิดทางการเมืองในสกุล "เสรีนิยม"

ส่วนหนังสือคือ Emile เขียนโดยฌ็อง ฌ้าค รุสโซ (ผมมักจำสับสนกับเบอร์ทรันด์ รัสเซลล์)
กล่าวถึงธรรมชาติของการเรียนรู้ การเรียนรู้แบบธรรมชาติ ....... (เออ พูดให้งงอีก)

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
ภูสีคราม วันที่ : 31/07/2009 เวลา : 05.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bleuemontagne
เครื่องประดับคือภาษา

เค้าโครง = out line รึเปล่าพี่ทีเค

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
เคียงดิน วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 21.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

หนูมาย้ำ

ความ

ลำพัง

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 18.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

พิมพ์งานอยู่ สะดุดกับคำหนึ่งที่เราน่าจะหลงลืมไปเพราะไม่ได้ใช้นาน

เค้าโครง ตรงกับคำอังกฤษว่าอะไร
ที่หลวงประดิษฐ์มนูธรรม ใช้ว่า เค้าโครงเศรษฐกิจ

เผื่อว่ารู้แล้ว จะได้เลิกใช้คำที่ถูกผลิตขึ้นใหม่ โดยไม่สัมพันธ์กับรากเดิม
.

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 17.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๗๗ พี่มะอึก ....


มิได้ครับ
สังเกตเห็น คห.๗๐ และ คห.๘๐ ที่นั่น
ก็มีความยินดีและคลายใจแล้ว

ต้องกราบขอบพระคุณพี่มะอึกเช่นกัน
ซาบซึ้งในไมตรีจิตครับ
.

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
มะอึก วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


กราบขอบพระคุณครับ
ผมพิมพ์ผิดไปเองครับ ตรวจสอบแล้วหลุดลูกกะตาไปได้
ผมแก้ไขแล้วครับ
.
และผมได้จัดวางรูปประโยคใหม่ในเอ็นทรีดังกล่าวแล้ว เพื่อประโยชน์ต่อการอ่าน
.
กราบขอบพระคุณอีกครั้งครับ
.

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 10.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ยาบ้าที่ป๋าเหนาะตั้งชื่อ หรือชื่อยาม้าเดิม เวลาซื้อขายก็เรียกเป็นตัว เป็นขา
"เดี๋ยวนี้เค้าเรียกกันเป็นรถแล้วนะยะ มีสี่ล้อ ให้มันทันข่วกะเค้ามั่ง" ยายจากนอกตลาดมาคุยข่มผม

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 01.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ฮิฮิ ทำไมยังไม่เข้านอน

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ChaiManU วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ผมคงไม่ไปแตะ เจ้า่นกทวิตตี้ หรือไปมีส่วนร่วม กัด ใดๆ

เพราะผมไม่ชอบอะไร ที่ สั้นๆ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ทวิตเต้อร์ twitter กำลังเป็นที่นิยม
มันใช้อาการที่นกทวิตตี้ส่งเสียงจิ๊บๆๆๆมาใช้แทนการเขียนข้อความสั้นไม่เกิน ๑๔๐ ตัวอักษรว่า "ทวิต"
เออ ไม่เป็นไร ยังเหมือนคำพูดเล่นของไทยว่า ขัน, หอน

แต่วันนี้มีออกมาใหม่อีกแล้วครับ
ชื่อเว็บไซ้ต์ foodbite.com เหมือนกิจการของทวิตเต้อร์ทุกอย่าง
แต่เน้นกลุ่มคน นักชิม พ่อครัว ร้านของชำ ร้านเครื่องปรุง ... อะไรๆที่เกี่ยวกับอารและเครื่องดื่ม
แต่ว่า .....
เขาตั้งศัพท์เรียกการเขียนข้อความสั้นขึ้นเหน็ตว่า "กัด" ครับ กัด (bite)

ยุ่งอีกแล้ว เวร....

.. เมื่อวานช้านกัดเธอ แล้วทำไมไม่กัดตอบ
.. นี่ เขากัดร้านก๋วยเตี๋ยวเปิดใหม่กันให้สนั่นเมือง ไม่รู้เรื่องกับเค้าเลยรึยะ
.. กรรรร .. เดี๋ยวพ่อกัดหูซะหร็อก
.

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖๙ wadwangnoi .... .... นมัสการครับ ผิดถูกอย่างไร โปรดชี้แนะด้วยครับ
.

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖๘ น้องซำมะแจะ ... ...
แฮ่แฮ่ ใช่เลย ท้าวฮุ่งท้าวเจือง

[ ... คงเป็นปัญหาคล้ายๆกันทั่วโลก ที่คนรุ่นใหม่
ไม่ค่อยสนใจภาษา วัฒนธรรม ของตัวเอง ... ]

ถูกต้องครับ ถูกต้อง
เมื่อคืนผมยังคุยกับเพื่อนว่า ที่ผมเขียนๆนี่ใช่ว่าสักแต่ทับถมคนไทยกันเอง
ผมก็รู้ว่าฝรั่งมันก็มีปัญหาคนไม่รู้หนังสือ ปัญหาภาษาวัยรุ่น ปัญหาสลัม
แต่เวลาเรา(ผมเอง)ส่องกระจกมองดูตัวเราว่าแต่งตัวเรียบร้อยรึยัง ...
จะไปสนใจปัญของฝรั่ง แขก จีน ญี่ปุ่น เกาหลีทำไม
เมื่อพูดแต่ของเราเองเน้นๆ เลยดูเหมือน "แรง"
.

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖๗ ยากันยุง ... ... เนาะ เนาะ เนาะ
ที่ อ.เจิมศักดิ์ ว่าคนไทยชอบแปลตามฝรั่ง
คงหมายถึงว่าเอาสำนวน วิธีเรียงคำเป็นประโยคของเขามาใช้
ที่เรียกว่า แปลเป็นไทยแล้วยังมีกลิ่นเนย
.

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
wadwangnoy วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wadwangnoy

เจริญพร

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

สะบายดีค่ะญาท่านหนอนที่น่าฮัก


เป็นปัญหาใหญ่ไปแล้วจริงๆนั่นแหละค่ะเรื่องการใช้ภาษา

หนูเข้าใจว่า คงเป็นปัญหาคล้ายๆกันทั่วโลก ที่คนรุ่นใหม่

ไม่ค่อยสนใจภาษา วัฒนธรรม ของตัวเอง ตอนนี้หนูก็เริ่มเขียนไทยผิด(จากที่เขียนไม่ค่อยจะถูกนัก) เหตเพราะมันตีกันมั่ว ลาวกับไทย เลยต้องเปิดพจนานุกรมช่วย แต่บางครั้งขี้เกียจ ก็จะเขียนผิด......

มื้อนี้ญาท่านจ่มบ่ยาวเนาะค่ะ เลยได้คอมเม้นต์ยาววว ....ฮา....

ปล. มหาสิลา วีระวงส์ (เขียนชื่อทับตามอักษรลาว) เขียนหนังสือหลายเล่มค่ะ และยังเป็นคนรจนา ท้าวฮุ่งท้าวเจืองด้วยค่ะ มีลูกหลานก็เป็นนักเขียน เป็นนักการทูต เป็นอาจารย์ เป็นนักธุรกิจ ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญเลยทีเดียวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
ยากันยุง วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

สวัสดีวันภาษาไทยค่ะท่านพี่หนอนนน

วันนี้ฟัง อ.เจิมศักดิ์ บ่นเรื่องการใช้ภาษาไทย
ชอบแปลตามฝรั่ง

เช่น.. นักกีฬาไทยได้ 8 เหรียญทอง ผิด
ต้อง เป็น นักกีฬาไทยได้เหรียญทอง 8 เหรียญ

คำพวกนี้ฟังทุกวันจนชินไปแล้ว นึกว่าถูก

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖๑ ....
[ ... เอ หรือจะมาจากปรัชญาการศึกษาของคนที่แต่งหนังสือชื่อ ... ดูสิ ลืมไปซะได้
ที่เป็นเจ้าของวลีเด็ด .. อารยธรรมนั้นมิใช่อะไรอื่นนอกไปจาก"หลุมฝังศพ"ของมนุษยชาติ ... ]

๑)
เอมิล โซลา (Emile Zola) เขียนหนังสือชื่อ Emile เดินเรื่องโดยตัวละครเด็กชายชื่อ เอมิล
เคยเห็นว่ามีแปลเป็นภาษาไทย หนา ๕-๖ ร้อยหน้า ชื่อ เอมิล
แปลโดย "เตียง ศิริขันธ์" (คาดว่าสมัยนั้นคุณเตียงคงรับผิดชอบกระทรวงธรรมการ หรือ ก.ศึกษาธิการในปัจจุบัน)
นับว่าคุณเตียงมีแนวคิดที่ล้ำสมัยมาก ... ผู้มาก่อนกาล

๒)
วลีที่ว่านั้น"ดูเหมือน"จะเขียนว่า Civilization is but a cemetary of human.
เรามักแปลคำว่า civilization มาเป็น "อารยธรรม"
แต่ชื่อว่าอารยธรรมแล้วจะเป็นสุสานได้อย่างไร .... หรือภาพคิดของเราบิดเบือนไป - แปลผิดมาตามกัน
มีอีกคำหนึ่งที่ใช้กันก่อนหน้ายุคสมองกลเฟื่องฟู คือคำว่า "นาครธรรม" น่าจะตรงกับ civilization มากกว่า
นาครธรรม จะไปทางเจริญหรือทางเสื่อมก็ได้ ขึ้นอยู่กับตัวนครนั้นๆเอง
นครที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์อัตโนมัติทำงานด้วยสมองกล ทว่าก็เต็มไปด้วยถนนโลกีย์ บ่อนพนัน
ร้านเหล้าปั่น หอพักยูนิเซ็กส์ สถานบันเทิง ฯลฯ
คงจะเรียกว่า อ า ร ย ธ ร ร ม ไปไม่ได้ ตราบที่บุพการีนั่งทุกข์นอนทุกข์อยู่ในที่ไกลในดงดอน
หรือเราจะกลับไปหาเอมิล โซลา

๓)
จินตภาพ หรือภาพคิด หรือค็อนเส็ปท์ ของนาครธรรมแบบในข้อ ๒) ชวนให้นึกถึง อ.แสงอรุณ รัตตกสิกร

ผู้เขียนว่า " กรุงเทพฯเป็นสถานที่แปลกประหลาดและน่ากลัว มันเหมือนเตาหลอมขนาดยักษ์ที่สิ่งที่ถูกโยนเข้า
ไปแล้วไม่มีวันกลับออกมาเหมือนเดิม"

อ.แสงอรุณ คือท่านแรกๆ ที่แปล... "ไฮกุ" .... ของ บาโช ออกมาเผยแพร่ในไทย
.

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖๓ วังเหนือ ... ..... ครับ การส่งเสริมทักษะความสามารถของเยาวชนที่วังเหนือก็น่าสนใจครับ
.

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ความคิดเห็นที่ 62
อริยชน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 02.07 น.
http://www.oknation.net/blog/khunyaiting
..................
ไปยิ้มกัน ลุง
-------------------------------------------------------------

ครับ ขอบคุณครับ
.

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 05.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wangnuea
=========== I C T  Wangnuea============

น่าสนใจในประเด็น

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
อริยชน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 02.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunyaiting


ไปยิ้มกัน ลุง

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 23.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๓๒ ...
[...จึงกลายเป็นว่า เรามีโลกส่วนตัวทางภาษา เรากำหนดเอง ไม่มีใครรู้กับเรา
เช่น ส้มกดคีย์บอร์ด 0.0. ภาษาโลกส่วนตัว ส้ม คือ ตกใจ จะแสดงออกมาเป็นรูปทีแสดงบนหน้าจอแทน
อาจจะมีรูปคนตกใจหลายรูป ส้มก้อตั้งใหม่ 0.0.2 รูปตกใจ แบบที่ 2
ในความรู้สึกส้มนะ การจินตนาการ แบบนี้ ทำให้ภาษามันวิบัติได้ ทั้งผู้ส่ง และ ผู้รับ
ทำให้คนสร้างโลกส่วนตัว แม้กระทั่งทางภาษา .. ตามความคิดของคน ... ]

ข้างบนนั้นมีพูดถึงโลกส่วนตัว ๒ ครั้ง
ทำให้นึกถึงครั้งที่เรียนในโรงเรียนของมิซซัง
เขาไม่ให้มีความเป็นส่วนตัว ห้ามเด็ดขาด ห้ามมีมุมส่วนตัว
ไม่ให้หลบมุมคนเดียว ทำระบบรุ่นพี่ประกบรุ่นน้อง ห้ามมีเงินติดตัวเกิน ๓ บาท อุปกรณ์เรียนมีวันเวลาให้เบิกแล้วจดบัญชีไว้
ภายหลัง เริ่มคลายตัว อนุญาตให้ผูกนาฬิกา ให้ใส่กุญแจตู้ได้ แต่ต้องให้ลูกสำรองไว้กับพ่อหรือบราเธ่อร์

เอามาบอก เผื่อใครรู้เหตุผลของหลักการนี้ ก็จนถึงตอนนี้ผมยังคิดไม่ออก
เอ หรือจะมาจากปรัชญาการศึกษาของคนที่แต่งหนังสือชื่อ ... ดูสิ ลืมไปซะได้
ที่เป็นเจ้าของวลีเด็ด .. อารยธรรมนั้นมิใช่อะไรอื่นนอกไปจาก"หลุมฝังศพ"ของมนุษยชาติ
.

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 16.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๕๕ ..... [ .. อือมมมม.. ของลุง / อ้าวขยายหน่อย... ]

เป็นวิธีทำความเข้าใจของผม เป็นส่วนตัวน่ะ บางทีก็จับแยกกันคิดทีละท่อน
บางทีก็นึกเป็นภาพ แต่ผมเข้าใจที่ส้มพูด นึกเป็นภาพได้

ส้มคิดออกมาแล้ว ตัวเองเข้าใจได้ก็ใช้ได้แล้ว
เรื่องสื่อถึงคนอื่นเป็นอีกขั้นหนึ่ง ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ช่าง หากไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องให้คนอื่นรู้ด้วย
เพราะว่าถ้อยคำที่มีใช้อยู่เดี๋ยวนี้ไม่พอให้ใช้
กิริยาบางอย่าง ไม่มีคำให้ใช้
ความคิดนามธรรมบางเรื่อง ไม่มีคำให้ใช้
ประสบการณ์บางอย่างตรรกก็ใช้ไม่ได้
บางสิ่ง บางอากัปกิริยา ชาติหนึ่งมีคำเรียก อีกชาติหนึ่งไม่มีคำเรียก เช่น คำว่า เกรงใจ

ตอนอายุ ๑๒ เพื่อนคนหนึ่งเล่าประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟัง
ผมฟังแล้วก็คิดไม่ได้ว่าคืออะไร เราไม่เคยเจออย่างนั้น
จนโตแล้ว มาระลึกได้ถึงเรื่องที่เพื่อนเล่า ว่ามันไม่ใช่ไม่เป็นสาระ
.

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 14.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

การแปลจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นการ "ข้ามภาษา"
(ภาษาพวกนักภาษาศาสตร์พูดกัน ฟังแล้วก็อาจเกิดอาการงงว่าทำไมไม่พูดแบบธรรมดา)

เรื่องที่โยงที่อยู่มาให้นั่น ทำให้เห็นได้นิ ว่าภาษามีความเกี่ยวข้องกับความรับรู้หลากหลายแง่มุม
ยิ่งเมื่อเป็นการแปลข้ามภาษากันจะได้แง่มุมที่ตลกขบขันบ้าง เสียดสีบ้าง เป็นตรงกันข้ามกันบ้าง
จนถึงทำให้เกิดการเขาใจผิดว่าลบหลู่ดูหมิ่นความเชื่อของอีกฝั่งหนึ่ง หรือเผอิญไปดูหมิ่นภาษา
ของชาติที่สามที่สี่ที่อยู่ร่วมกันด้วย

ในตัวอย่างที่คุณ chronomist เอามาแบ่งปันในกระทู้นั้น คนที่เล่นเขามองเห็นแง่ที่โปกฮา เมื่อ
เอาระเบียบวิธีบัญญัติศัพท์ของไทยวิธีหนึ่งมาเล่น คือวิธีที่ไปอิงกับภาษาบาลี ที่ไทยรับมาใช้เยอะ

ส่วนที่ผมยกตัวอย่างการแปลออกมาว่า กล้องถ่ายรูป นั่นผมอยากชี้ว่าถ้าเราจะแปลไอ้พวกศัพท์
คอมพิวเต้อร์ ศัพท์ดิ๊จิตั้ลที่เกิดใหม่มากมาย เราไม่ต้องยึดกับวิธีที่อิงภาษาบาลีก็ได้ แปลมันเอาง่ายๆ
ตามภาพที่เรารู้สึกนึกคิดกับมันก็ได้ จะได้ไว ทันกับที่พวกฝรั่งมันขยันสร้างขึ้น

ศัพท์ง่ายๆที่เราเรียก เช่น เหล็กแยงถ่าน ไม้ขัดหม้อ ....
พี่สะใภ้ผมนะ ซื้อไฟแช็กแบบเป็นปืนยาวมีด้ามจับที่ใช้จุดเตาแก๊ส แกเรียกมันว่า อันที่จุดไฟ ..
แค่เนี้ยะ รู้เรื่องแล้ว อิอิ มันมาจากความเคยชินในภาษาจีน อัน=ไก๊ เจ็กไก่เจ็กไก๊อิ๊กแปะ ฮิฮิ
.

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ก้อนหินยิ้ม วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 13.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konhinsmile

มาขอบคุณลุงหนอน ที่ไปเยี่ยมก้อนหินยิ้มเจ้าค่ะ

สอบกลางเทอมแล้วค่ะ
ทำข้อสอบพอได้...ยังเหลือสอบปลายเทอมเจ้าค่ะ

เมื่อเช้าฟังมาว่า
ภาษาไทย ที่น่าเป็นห่วงทุกวันนี้
จากที่เขาทำวิจัยมาแล้ว
จะมี 3 กลุ่มที่มีอิทธิพล มากๆ คือ
กลุ่มวัยรุ่น
กลุ่มดารา
กลุ่มสื่อหนังสือพิมพ์
นี้คือที่ทำให้ภาษาไทยวิบัติลงไปเรื่อยๆ

ลุงหนอน สบายดีนะเจ้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

เหมือนกับความเห็นที่ 43 ของลุงเลย

ชวนไปซื้อ 'จิ๋วระทวย' พร้อม'แท่งหฤหรรษ์' มาเล่นสนุกแทน 'ไอ้หนู' ที่คุณมีอยู่!!
http://www.oknation.net/blog/niwedsiam/2009/07/27/entry-1

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 08.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


ความเห็นที่ 47
บัดนั้นพระยาภิเภกยักษี.....
ลุงหนอน...[...เฮ้ย .. นี่มันกระชับที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยนะ
ใช้คำว่า เจ้านาย ได้ลงตัวด้วย...]

ส้ม........ขยายหน่อยค่ะ กว่าจะลงมาเป็น "เจ้านาย" ส้มอธิบายถึง กษัตริย์ เจ้าชาย เจ้าหญิง ข้าราชบริพาร อำมาตย์
สรุป ให้นึกถึง "เทพสังวาลย์".... (ในหนังจักร วงศ์ ตอนเช้า) มาลงท้ายสรุป "เจ้านาย"
อืม..อ้าว จะอย่างงั้ยก้อได้
จะว่าผิดก้อไม่ได้ คงเป็นไปตามยุคสมัยการเปลี่ยนแปลงก้อแค่เสียดาย คำที่สละสลวยที่บรรพบุรุษ ซ่อนเอาให้ใช้

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 07.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ความเห็นที่48
ที่มา คห. 37 /44
อือมมมม.. ของลุง

อ้าวขยายหน่อย... คำตอบ เหมือนกับ [ ...ช่าย... เรารู้คนเดียวแต่สื่อออกมาให้อื่นรู้ได้... ]
รูปประโยคเหมือนกัน ประโยค ๑ + ประโยค ๒
[..ขอคุยแบบไม่รู้เรื่องต่ออีกว่า ส้มจะเห็นว่าแม้การกำหนดสัญญะ (sign) แทนความหมายที่เราต้องการสื่อ
ก็เป็นของที่มี "ระดับ" มีพื้นที่ปริมณฑล .. + [.. แต่การคิดสร้างภาษา "เบร็ลล์" และภาษามือ จะเป็นขั้นตอนอีกแบบ คือมีคณะผู้ฉลาด



เพิ่มเติมส่วนท้ายใน คห.37
[ลุงหนอน] ..... [ ..แต่การคิดสร้างภาษา "เบร็ลล์" และภาษามือ จะเป็นขั้นตอนอีกแบบ คือมีคณะผู้ฉลาด ทำการศึกษาเอาคน
ที่พิการทางตา หรือทางหู/ระบบเปล่งเสียง มาเป็นกลุ่มตัวอย่างทำการทดสอบกับสัญลักษณ์ของมือ /
สัญลักษณ์ของจุดนูนที่เรียงกันต่างๆรูปแบบกันไป เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว เป็นอันสรุป
แล้วประกาศใช้เป็นมาตรฐาน สถาปนา(establish)ขึ้นเป็นสถาบันอย่างมั่นคง (คำว่าสถาปนาผูกกับนัยว่า
ตั้งมั่นขึ้น) ทำการถ่ายทอด เผยแพร่ให้ใช้ตามกันแบบนั้น ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกอีก ให้"เลียนรู้"ตามนั้น
คนตาบอดก็เลยใช้หนังสืออักษรเบร็ลล์ตามกันมา คนพิการทางเสียง/การได้ยิน ก็ใช้ภาษามือที่ประกาศไว้
ตามกันมา....]

[ส้ม..] แต่ คนไทยดีเราฉลาดล้ำ เลียนรู้ และเลียนแบบ เอามาใช้เป็นภาษาของตัวเอง
บางสิ่งมนุษย์สร้างขึ้นมาทดแทนสิ่งที่สูญเสียไป แต่เรากลับเอามาใช้แทนในชีวิตประจำวัน
จนติดเป็นนิสัย แล้วเราก็ยังลอก คนพิการออกมาใช้งาน
เป็นการใช้งานที่ผิดวิธีการ แถมยังเอามาประยุกต์ ใช้กันอย่างแพร่หลาย ยกระดับการเลียนรู้ซะอีก

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 07.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

เพิ่มเติมความเห็นที่ 38/50
[..."นัดกันรู้" "เพราะว่ารูปมีอยู่ เพราะว่านามมีอยู่ จึงมีทางแห่งการบัญญัติ ทางแห่งการเรียกชื่อ
ทางแห่งการนัดกันรู้" และเกี่ยวโยงไปถึง "สัญญา"...]
เพียงเรามองมันให้ช้า....ลง ก็จะเห็นพวกมันในมิติที่แปลกไป

ส้มคิดว่าอย่างลุงว่าไว้ใน คห.50
ถ้าอย่างนั้น เราก็ต้องดูแลเรือให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด
ไว้ตลอดเวลา มันจะได้พาเราข้ามฟากได้โดยสวัสดิภาพ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 07.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ความเห็นที่ 43
ลุงหนอน [...หากเราถอดคำมาเป็น กล้องถ่ายรูป ซึ่งเป็น "ภาพคิด" ของเราเอง ได้
โดยไม่สนใจว่าคำเรียกเดิมของฝรั่งมันใช้คุณสมบัติข้อใดเป็นฐานคิดในการตั้งชื่อ..]

ส้ม... คิดอย่างนี้ ถ้ามีชื่อเฉพาะ ทับศัพท์ ก้อไม่เป็นไรแต่ต้องมีความหมายมาบัญญัติว่ามันคืออะไร
ไม่ต้องตั้งตาม นาม กิริยา ตั้งเป็นชื่อ ประธาน (สมมุติ) ขึ้นมาเลย

.......เข้าใจหมือนกันไหมค่ะ.....

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
หยาดกวี วันที่ : 28/07/2009 เวลา : 07.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kondee007

มันก็เป็นไปตามจิตวิทยาเอาอย่าง มันก็แก้ยากพอควร

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 23.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แต่ว่าถ้อยคำ และภาษา
ก็มีส่วนในการตอกย้ำ ยืนยัน ในความยึดถือว่านั่นตัวตน ด้วยหรือไม่

ลองถามคุณนินจาสิ

(สามข้อติดกันนี้ แยกคห.ไว้เพื่อสะดวกในการจับไปแตกความคิดทีหลัง
ผมเอามาลงแทรกคั่นรายการไว้ก่อน)
.

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 23.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ถ้าอย่างนั้น เราก็ต้องดูแลเรือให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด
ไว้ตลอดเวลา มันจะได้พาเราข้ามฟากได้โดยสวัสดิภาพ
.

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 23.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หรือว่าภาษาก็เหมือนเรือข้ามฟาก
ถึงฝั่งแล้วก็ไม่ต้องแบกเรือขึ้นไปด้วย
.

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๔๔ ... อือมม
.

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 23.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๔๖
[ ... อย่างเช่น แตมป์เค้าอ่าน โคลงรามเกียรติ์ "บัดนั้นพระยาพิเภกยักษี เห็นพระองค์ทรงโศกโสกี"
แตมป์แปลว่า.....ยักษ์เห็นเจ้านายร้องไห้ ... ]

เฮ้ย .. นี่มันกระชับที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยนะ
ใช้คำว่า เจ้านาย ได้ลงตัวด้วย
.

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 21.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ความเห็นที่ 41- 42
[......มันแค่สิ่งละอันพันละน้อยในชีวิตประจำวันเราๆท่านๆนี่เอง
เพียงเรามองมันให้ช้า....ลง ก็จะเห็นพวกมันในมิติที่แปลกไป ...]

เพียงมองให้ช้า...ลง คงยังไปไม่ถึงอ่ะลุง...
[... ฮึ ฮึ.. ภาษา เกิดขึ้น ตั้งอยู่..................(ระยะเวลา สภาพแวดล้อม ฯลฯ )...............ดับไป ]
ช่วงเวลาที่ตั้งอยู่ ..... (ตรงหน้าเรา) .....กว่าจะดับไป
มีแต่ความเสียดาย ในช่วงที่เรายังมองเห็นอยู่


เล่าให้อ่านเล่นๆ ไม่ต้องคิดมาก
อย่างเช่น แตมป์เค้าอ่าน โคลงรามเกียรติ์ "บัดนั้นพระยาพิเภกยักษี เห็นพระองค์ทรงโศกโสกี"
แตมป์แปลว่า.....ยักษ์เห็นเจ้านายร้องไห้
.
จะว่าผิดก้อไม่ได้ คงเป็นไปตามยุคสมัยการเปลี่ยนแปลงก้อแค่เสียดาย คำที่สละสลวยที่บรรพบุรุษ ซ่อนเอาให้ใช้

"นัดกันรู้"
วันนึงสามีแต่งกลอนวันแม่ ..ให้ลูกส่งครู โดยเขียนผ่านทางเอ็ม
พร้อมกับ บอกให้เพื่อนที่อยู่ทางเอ็ม ช่วยกันแต่งด้วย
สามีส่งเป็นกลอนแปดมาให้
เพื่อนส่ง รูปดอกมะลิ
ความหมายเหมือนกัน...เฮ้อ ... ถึงบอกว่าเสียดาย แต่ช่างมันเหอะ...

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

แก้ไขเพิ่มเติม คห.44
เป็นคห.ที่37 กับคห.40 รวมกัน

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


คห.37
[...รูปประโยคที่รวบความแบบนี้ เป็นแบบที่ผมเขียนแล้วคนอ่านไม่รู้เรื่อง (ไม่ get ฮ่ะ .... ฮา)
ไอ้การพูดคุยเรื่องทำนองนี้มันมีใจความที่ซับซ้อน แต่ละอันแต่ละตัวมีพลความซ้อนอยู่มากมาย..]

[....ขอคุยแบบไม่รู้เรื่องต่ออีกว่า ส้มจะเห็นว่าแม้การกำหนดสัญญะ (sign) แทนความหมายที่เราต้องการสื่อ
ก็เป็นของที่มี "ระดับ" มีพื้นที่ปริมณฑล
ระดับล่างสุดคือคิดสร้างเอง รู้เองคนเดียว มีพื้นที่แคบแค่คนๆเดียว.......

[...แต่การคิดสร้างภาษา "เบร็ลล์" และภาษามือ จะเป็นขั้นตอนอีกแบบ คือมีคณะผู้ฉลาด ทำการศึกษาเอาคน
ที่พิการทางตา หรือทางหู/ระบบเปล่งเสียง มาเป็นกลุ่ม


.....ประโยคนี้มีตรรกที่ประหลาด แต่พอมาวิเคราะห์(จับแยก)แล้ว เออ.. ไม่ประหลาดก็ได้
มันเหมือนพูดรวบสองประโยค..
ส้มว่าคำตอบ อยู่ที่ คำว่า "แต่" นะลุงหนอน

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หากเราถอดคำมาเป็น กล้องถ่ายรูป ซึ่งเป็น "ภาพคิด" ของเราเอง ได้
โดยไม่สนใจว่าคำเรียกเดิมของฝรั่งมันใช้คุณสมบัติข้อใดเป็นฐานคิดในการตั้งชื่อ

ทีนี้ เราจะถอดคำว่า software ก็ไม่ต้องไปพะวงว่าจะไม่ตรงคำเดิมของมัน เราเอาความรู้สึกของเราไปจับเลย
สมมติว่า hardware จะแปลว่าตัวถัง อะไรเงี้ย
ส่วน software ก็ไม่ต้องสนหรอกว่า ลมุนภัณฑ์ ใส่ลงไปเลยว่าใยประสาท (ของสมองกล) อะไรเงี้ย
นี่แค่ตัวอย่างแคบๆนะครับ อย่าถือเอาข้อสมมติมาชนกับผม หรือเอาไปแตกต่อนะ ส้ม เดี๋ยวจะเหมือนใน "เรื่องโลก ๑" เล่นเอาไป "เค้นคิดต่อ" จนผมมึน srinapa ก็ด้วย
ตำแหน่ง "เขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง" ขอให้เป็นของผมคนเดียวก็พอแล้ว
ยิ่งตำแหน่ง "พลิ้ว ที่กัปตันแจ๊คตั้งไว้ ผมขอจับจองมันไว้คนเดียวไปกว่าชีวิตจะหาไม่
กร๊ากกกก

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๓๗ .... .... [ ... ความหมาย จะสื่อตรงกันหรือปล่าว ... ]

อย่าว่าแต่รูปการ์ตูนแทนอารมณ์ (emoticon) หรือรูปรอยอักษรแทนอารมณ์ อย่าง >_< หรือ -_- หรือ ! *_* หรือ @v@ หรือ (+_+ !!! ) เลย
ตัวแสดงอารมณ์ในโอเคเนชั่นนี่เอง บางทีผมยังลังเลที่จะใช้ อย่าง เราคิดว่า ฮาแตก เฮฮาสนุกสนาน แต่อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเผื่อ จขบ.กลับคิดไปว่าเราหัวเราะเยาะละ เป็นเรื่องเลย

ตัวการ์ตูนในคห.๓๘ นั่น ผมเห็นเมื่อปี ๔๙ ผมเองอ่านว่า "ไม่ยอม ไม่ยอม หนูจะเอานั่น หนูจะเอาตุ๊กตา...."
คืออาการของเด็กที่ไม่ได้อย่างใจก็ประท้วงด้วยการลงตีแปลง ลงไปดิ้นกับพื้น ยิ่งในที่คนเยอะยิ่งสะใจ

เห็นมะ ไม่ตรงกับที่ส้มคิด

[... ฮึ ฮึ.. ภาษา เกิดขึ้น ตั้งอยู่..................(ระยะเวลา สภาพแวดล้อม ฯลฯ )...............ดับไป ]

เนาะ เห็นมะ เอาเข้าจริง ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะห่วงอะไร ห่วงไปทำไม ของมันไม่จีรังยั่งยืนอยู่แล้ว
ที่อาจารย์คนที่ทำวิจัยสรุปว่า "จะสื่อไม่ตรงกัน" นั่นแหละ น่าจะเป็นประโยชน์เฉพาะหน้าที่เห็นๆ

แต่เดี๋ยวก่อน ....
ผมคาดว่าเวียดนามกำลังคิดประเด็นนี้ในระดับรัฐประศาสน์ นโยบายสร้างชาติ
ข้าว เขาก็กวดเราทันจนจะเลยหน้าแล้ว
วิทยาการก็หายใจรดต้นคอ
ถ้าเขามีระบบคำเป็นของตนเองได้ละก้อ การต่อยอดความรู้ยิ่งมีประสิทธิภาพ
ตอนนี้ ตัวอักขระของเขายังเป็นตัวที่รับมาจากชาติอื่นอยู่

เมื่อนิกสันเปิดประตูบ้าน บินไปหาเหมาเจ๋อต่ง
เหมา คุยอวดให้นิกสันฟังว่า รู้ปล่าว คำว่า electricity จีนเราก็มีคำใช้เองด้วยนะ
ถ้ามันเป็นเรื่องที่ผมคิดมากไปเอง แล้วคนระดับผู้นำมวลชนแปดร้อยล้านจะใส่ใจให้ความสำคัญ
จนถึงกับหยิบยกขึ้นมาอวดผู้นำชาติสองร้อยห้าสิบล้านทำไม จริงมั้ย
แล้วเดี๋ยวนี้ จีนก็ไปถึงขั้นออกสำรวจอวกาศเบื้องต้นแล้วด้วย

คำว่า ไฟฟ้า ที่ปราชญ์ของเราคิดขึ้นใช้แทน electricity จริงๆแล้วมันก็ใช้จินตภาพที่ต่างกัน
คำ electricity หมายเอาปรากฏการณ์ระดับอนุภาคที่เป็นความรู้ปลายน้ำ(ในขณะนั้น)
ขณะที่ คำว่า ไฟฟ้า หมายเอาปรากฏการณ์ของประจุไฟฟ้าในอากาศยามฝนฟ้าคะนอง
แต่มันก็มุ่งหมายไปที่ตัวเดียวกัน
ลองมองตรงที่ว่า มันไม่ได้สื่อตรงกับปรากฏการณ์ละเอียดระดับอนุภาค สิ
แต่เมื่อใช้มันให้บ่อย ใช้มันให้ชิน ให้คุ้นปากคุ้นหู ที่สุดเราก็รับเอาไว้ในชีวิตประจำวัน
เราพูดคำว่าไฟฟ้า โดยที่จินตภาพเราถูกปรับให้ตรงกับของฝรั่งแล้ว
คือก็พูดว่าไฟฟ้า (ไฟจากฟ้า อากาศ) นั่นแหละ แต่ภาพในใจคือกระแสที่เกิดจากการเคลื่อนที่
ของอิเล็คตรอน ตรงกันกับจินตภาพของฝรั่ง เจ้าของความรู้นั้น

ยังมีอีก ... อิอิ ... ที่เราถอดคำว่าอะไรว้า..นึกไม่ออก ของฝรั่ง มาเป็นคำว่า กล้องถ่ายรูป
ตลกไหม กล้อง-ถ่าย-รูป ครบประธาน-กริยา-กรรม เลย แต่รวบใช้เป็นคำคำหนึ่ง
ที่หมายถึงสิ่งของสิ่งหนึ่ง ตอนที่เข้ามาเมืองไทยแรกๆเป็นหีบใหญ่ตั้งบนสามขา เวลาใช้ต้องคลุมผ้าดำ
ถือไฟชุดด้ามยาวๆให้จุดพรึบขึ้น เหมือนจะยังไม่ได้เรียกว่า camera เหมือนทุกวันนี้
แล้วปราชญ์คนไทยนึกยังไง จึงผูกคำว่า กล้องถ่ายรูป ขึ้นมา
มันมีนัยประหวัดถึงสิ่งที่คนยุคแรกๆกลัวกันด้วยว่า วิญญาณจะถูกถอดไปไว้ที่ภาพ ๕๕๕๕๕
เอาไว้คุยกันทีหลัง
.

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 18.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่พูดใน คห.๔๐ นั้น ผมน่าจะสรุปท้ายไว้ด้วยว่า ทั้งหมดนั้น คือที่มีเอ่ยถึงในพระไตรปิฎกว่า
"นัดกันรู้" กล่าวคือ "เพราะว่ารูปมีอยู่ เพราะว่านามมีอยู่ จึงมีทางแห่งการบัญญัติ ทางแห่งการเรียกชื่อ
ทางแห่งการนัดกันรู้" และเกี่ยวโยงไปถึง "สัญญา"
ขณะที่นักภาษาศาสตร์ของฝรั่งเพิ่งมาพูดถึงกันไม่ถึงร้อยปีนี้ ในชื่อว่าหลักคิดหลังโครงสร้างนิยม
และว่ากันว่าผู้เรียนบ่นว่าทำความเข้าใจยากมาก
แหม ถ้าบวชสักเปรียญ ๓ ละก้อ อ่าน"หลังโครงสร้างนิยม" คล่องปรื๋อเลย

และทั้งหมดนี้ที่พูดมา มิใช่ว่าผมอวดฉลาด มิใช่อวดตัวว่ารู้มาก
มันอย่างที่ผมเปรยทีนึงแล้วว่า มันแค่สิ่งละอันพันละน้อยในชีวิตประจำวันเราๆท่านๆนี่เอง
เพียงเรามองมันให้ช้า....ลง ก็จะเห็นพวกมันในมิติที่แปลกไป ... ใครก็ทำได้ ชิมะ อุ๊ย..ใช่มั้ย
เนี่ย ใส่ :เอ๑๘: เลย ไม่รู้ว่าส้มจะคิดว่าผมกำลังหัวร่อทับถมหรือเปล่า อิอิ (อิอิ ดีกว่า นิ)
.

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๓๗ .... .... [ ...ช่าย... เรารู้คนเดียวแต่สื่อออกมาให้อื่นรู้ได้... ]

ประโยคนี้มีตรรกที่ประหลาด แต่พอมาวิเคราะห์(จับแยก)แล้ว เออ.. ไม่ประหลาดก็ได้
มันเหมือนพูดรวบสองประโยค
๑. ส้มตั้งโค้ด(code)รู้คนเดียวให้หมายถึงรูปการ์ตูน"สงสัยใจ" > ก็ได้รูปการ์ตูน"สงสัยใจ"ขึ้นมาให้ดู
๒. ส้มพิมพ์โค้ดได้รูปนี้ไปแปะบนเว็บบอร์ดให้คนที่คุยอยู่ด้วยเห็น > คนที่ส้มคุยอยูด้วยเห็นแล้วก็รับรู้ได้ว่าส้ม"สงสัยใจ" (= ส้มสื่อให้คนที่คุยด้วยรู้ได้)

ประโยค ๑ + ประโยค ๒ = ส้มรู้คนเดียว(ในทีแรก) แต่สื่อให้คนอื่นรู้ได้(ในตอนถัดมา)

รูปประโยคที่รวบความแบบนี้ เป็นแบบที่ผมเขียนแล้วคนอ่านไม่รู้เรื่อง (ไม่ get ฮ่ะ .... ฮา)
ไอ้การพูดคุยเรื่องทำนองนี้มันมีใจความที่ซับซ้อน แต่ละอันแต่ละตัวมีพลความซ้อนอยู่มากมาย
ตอนเด็กๆที่ผมฟังบรรยายสรุปเรื่องอภิปรัชญา (metaphysics) ก็มึนนนนน รุ่นพี่นิสิตจุฬาฯก็
ไม่ละความพยายามอธิบาย บอกว่าเป็นธรรมชาติของเรื่องแบบนี้

ขอคุยแบบไม่รู้เรื่องต่ออีกว่า ส้มจะเห็นว่าแม้การกำหนดสัญญะ (sign) แทนความหมายที่เราต้องการสื่อ
ก็เป็นของที่มี "ระดับ" มีพื้นที่ปริมณฑล
ระดับล่างสุดคือคิดสร้างเอง รู้เองคนเดียว มีพื้นที่แคบแค่คนๆเดียว
จากนั้นขยายเป็นรู้กันสองคน > เผยแพร่ในหมู่เพื่อน > ใช้ในหมู่บ้าน / ใช้กันทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย
> ใช้กันทั้งสถาบัน เช่น กองทัพ > ใช้กันทั้งประเทศ > ใช้กันทั้งภูมิภาค > ใช้เหมือนกันทั่วโลก

แต่การคิดสร้างภาษา "เบร็ลล์" และภาษามือ จะเป็นขั้นตอนอีกแบบ คือมีคณะผู้ฉลาด ทำการศึกษาเอาคน
ที่พิการทางตา หรือทางหู/ระบบเปล่งเสียง มาเป็นกลุ่มตัวอย่างทำการทดสอบกับสัญลักษณ์ของมือ /
สัญลักษณ์ของจุดนูนที่เรียงกันต่างๆรูปแบบกันไป เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว เป็นอันสรุป
แล้วประกาศใช้เป็นมาตรฐาน สถาปนา(establish)ขึ้นเป็นสถาบันอย่างมั่นคง (คำว่าสถาปนาผูกกับนัยว่า
ตั้งมั่นขึ้น) ทำการถ่ายทอด เผยแพร่ให้ใช้ตามกันแบบนั้น ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกอีก ให้"เลียนรู้"ตามนั้น
คนตาบอดก็เลยใช้หนังสืออักษรเบร็ลล์ตามกันมา คนพิการทางเสียง/การได้ยิน ก็ใช้ภาษามือที่ประกาศไว้
ตามกันมา

คนไทยในอาณาจักรสุโขทัยก็ใช้อักษรไทยแบบพ่อขุนรามคำแหงมหาราชตามกันมาตั้งแต่ พ.ศ.๑๘๒๖
.

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


ในหนังสือ นิยาย สมัยนี้มีสัญญาลักษณ์ มากมายเกิดขึ้น บนแป้นพิมพ์
>_< -_- ! *_* @v@ (+_+ !!! )
เต็มไปหมด.. ภาพสื่อภาษา
ส้มยังเคยคิดว่า ภาพที่เราใส่ลงไป จะสื่อความรู้สึก ออกมาตรงกันไหม
ก้อตรงกันนะ ภาพบอกความหมาย แต่ไม่มีสำนวน ทางภาษา
แล้วไม่คำ ให้เขียน มันค่อย ๆ หายไปมีภาพเข้ามาแทน

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 07.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


คห.35
[..แปลว่า ใครๆก็คิดสร้างภาษาได้..]
ใช่แล้ว..ล่ะ จะสื่อตรงกันหรือปล่าวเท่านั้นแหละ

อย่างเช่น.... ในภาพเด็ก ตามรูปข้างบน
[ผู้ส่งสาร] .....คุณศรี เคยตอบคอมเม้นส้มว่า "เขามาเม้นท์ เขามาเม้นท์ แม่ส้มมะเห็นสะใภ้กิ๊กน้อย "
[ผู้รับสาร คนที่ 1] ตา ต้า บอกว่า "มันตายเลี่ยว มันตายเลี่ยว"
[ผู้รับสาร คนที่ 2] ส้มแปลว่า "น้อยใจ แบบ ฮา ฮา"
แล้วลุงล่ะ.. อิ อิ

ฮึ ฮึ.. ภาษา เกิดขึ้น ตั้งอยู่..................(ระยะเวลา สภาพแวดล้อม ฯลฯ )...............ดับไป

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 07.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


คห.34
[...ก็คือให้เราตั้งแป้นคีย์ลัดเองนั่นแหละ ม้างงงง...]
ช่าย... เรารู้คนเดียวแต่สื่อออกมาให้อื่นรู้ได้
ถามว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ภาษาเราจะสั้นลงไหม สำนวนภาษาจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
ความหมาย จะสื่อตรงกันหรือปล่าว

อย่างเช่น คห.22 ของคุณเคียงดิน ...มาชะเง้อแล มิกล้าทวงคำ
ถ้า ส้มแปล ความลังเล สงลัย ถ้าเล่นใน msm จะเหลือเพียง ตามรูปข้างบน
สำนวนทางภาษา จะไม่เกิดขึ้น ความเข้าใจในภาษาจะลดน้อยลง

+++ แล้วทำไมคนไทยถึงไม่ชอบอ่านหนังสือธรรมะ แต่อ่านหนังสือประเภท HOW TO ล่ะ
ทั้งที่ ความหมายเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/07/2009 เวลา : 07.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


คห.33
[...ภาษาในจดหมายของธุรกิจเอกชน จะพยายามใช้คำที่สั้นและตรงไปถึงความต้องการที่จะสื่อ
แต่ก็เห็นมีสำนวนภาษาที่ฟังแล้วงง มีนัยทางกฎหมายซับซ้อนซ่อนอยู่ บ่อยเหมือนกัน...]

ส้มว่านะ ที่ซับซ้อนเพราะเราเริ่มไม่เข้าใจความหมายมากขึ้น แปลความหมายไม่ออก
อย่างเช่นคำสั่งศาล ต้องเอามาแปลกันทุกตัว และคิดตามอย่างมีระบบ

[ตามรูป... มึน งง อย่างไม่ต้องสงสัย]

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 21.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๓๒ ..
[ ... ตอนยังเด็ก หนูเคยเล่น "ภาษาคนคุก" กับเพื่อน ...]

แปลว่า ใครๆก็คิดสร้างภาษาได้
คิดเองใช้เองคนเดียวก็มี ... เคยอ่านว่าพวกที่ท่องตำราเยอะๆก็คิดสัญลักษณ์แทนเนื้อหาทฤษฎียาวๆ แบบรู้เองคนเดียว
ใช้กันสองคนกับเพื่อนก็มี ... สองคน . ก็เหมือนรหัสลับ นิ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๓๒ ... ... ก็คือให้เราตั้งแป้นคีย์ลัดเองนั่นแหละ ม้างงงง

ในไมโครซ้อฟท์เวิร์ด มีเมนูคำสั่งข้อหนึ่ง ให้เรากำหนดคีย์ลัดเองสำหรับเครื่องหมายพิเศษได้ด้วย เห็นมาตั้งแต่รุ่นวินโด้วส์ ๙๕ แล้ว

ที่ส้มพูดถึงไอค่อนเคลื่อนไหว ที่ให้เรากำหนดรหัสเองได้ตามใจ คือพยายามอำนวยความสะดวกเอาใจผู้ใช้มากขึ้น

ผมเห็นในเว็บบอร์ดบางแห่งยังมีไอ้นี่ ;D และ :D ในคำโต้ตอบกันอยู่ เข้าใจว่าเป็นรุ่นเก่ามากๆ แล้วเลิกไปแล้ว แต่ยังมีบางคน บางกลุ่มที่ยังเคยชินกับมันอยู่ แม้พิมพ์ลงไปในคำโต้ตอบแล้วมันจะไม่ขึ้นเป็นรูปให้ แต่คนรุ่นเดียวกันก็เห็นแล้ว อ่านแล้ว รู้
.

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๒๘ สตังค์ ... ...
[ ... ภาษาที่ยังใช้ในจดหมายราชการ กับ ภาษาทีใช้ในจดหมายเอกชน ... ]

ตัวอย่างภาษาราชการยุคจอมพลแปลก
http://www.oknation.net/blog/ya-ma-rach-cho/2009/07/26/entry-1

ภาษาในจดหมายของธุรกิจเอกชน จะพยายามใช้คำที่สั้นและตรงไปถึงความต้องการที่จะสื่อ
แต่ก็เห็นมีสำนวนภาษาที่ฟังแล้วงง มีนัยทางกฎหมายซับซ้อนซ่อนอยู่ บ่อยเหมือนกัน

ผมว่างั้นนะ ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


ม่ายช่าย อย่างง้าน ลุงหนอน
++++อืม.. ๑ + ๒ เรียกว่า การนัดกันรู้ จึงเป็นระบบของภาษาๆหนึ่ง เป็นสมมติบัญญัติชุดหนึ่ง

อันนี้อย่างน้อยต้องเข้าใจ 1+2 เหมือนกัน
แต่ emotion (ตัวการ์ตูน ที่สื่ออกมาเป็นภาพ ) ใน msm โดยการโหลดมา
ตัวอย่าง เว๊บ http://www.jengsud.com/emo/index.php?page=61
พอเสร็จ เราเอาตั้งเป็นภาษาเราเองเวลาคีย์ ว่าเราต้องเป็นอะไร ใน msm ของเรา
เช่นตัวการ์ตูนโกรธ เราอาจตั้งไว้ว่า "ก.ก" ไว้ เพื่อเวลาคีย์ ผลออกมาจะมีตัวการ์ตูนโกรธออกมาแทน
โดยเราเข้าใจคนเดียว แต่ผลออกมาเหมือนกัน รู้คนเดียว
เวลาที่จะสื่อความหมาย โกรธ ก้อจะพิมพ์อย่างนี้
อักษรอาจจะเขียนได้ว่า : ฉันโกรธเธอมากจนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว
เวลาพิมพ์ : ฉัน ก.ก แล้ว
ในหน้าจอจะแสดงเป็น : ฉัน (รูปภาพโกรธที่ใส่ไว้) แล้ว

สมมุติ ลุงหนอนมีตัวการ์ตูนโกรธเหมือนกัน แต่ลุงหนอน กำหนดค่าที่คีย์บอร์ดว่า "111" ก้อได้
จึงกลายเป็นว่า เรามีโลกส่วนตัวทางภาษา เรากำหนดเอง ไม่มีใครรู้กับเรา
เช่น ส้มกดคีย์บอร์ด 0.0. ภาษาโลกส่วนตัว ส้ม คือ ตกใจ จะแสดงออกมาเป็นรูปทีแสดงบนหน้าจอแทน
อาจจะมีรูปคนตกใจหลายรูป ส้มก้อตั้งใหม่ 0.0.2 รูปตกใจ แบบที่ 2
ในความรู้สึกส้มนะ การจินตนาการ แบบนี้ ทำให้ภาษามันวิบัติได้ ทั้งผู้ส่ง และ ผู้รับ
ทำให้คนสร้างโลกส่วนตัว แม้กระทั่งทางภาษา .. ตามความคิดของคน


ตอนยังเด็ก หนูเคยเล่น "ภาษาคนคุก" กับเพื่อน
หลัก ข้าว = ข่าว ข้าว คน = ค่น ค้น เสียงไล่วรรณยุกต์ เสียงจะออกเป็นเสียงสูง
อันนี้ เรามีหลักเกณฑ์กำหนด ว่าต้องผันเสียงสูงตามไป

ปล. เช่นในคห.29 มาชะเง้อแล มิกล้าทวงคำ
ตัวอักษรมีความหมายตามรูปภาพ (ลังเลใจ ไม่กล้าบอก ประมาณนี้)

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๒๘ ส้ม .... ....
[...อย่างเช่น ในภาพข้างบน ส้มจะสร้างภาษาให้เข้าใจเอง ง.** ( เวลากดแป้นพิมพ์)
แต่ภาพที่ออกมาแปลงเป็นอีกแบบ (ตามภาพที่ลงไว้) ...]

ในไมโครซ้อฟท์เวิร์ดก็จะมีคำสั่งให้เราทำแป้นพิมพ์ลัดแทนรูปตัวยิ้มต่างๆได้ ตั้งรุ่น ๙๕ แล้ว

สองสามปีก่อน รูปตัวยิ้มต่างๆใช้อักษรพิมพ์ลัดเป็นรหัสแทน เช่นพิมพ์ว่า :D จะได้รูปอมยิ้ม
พิมพ์ว่า ;D จะได้รูปยิ้มกว้าง

ผมคิดยังงี้ ... อักษรที่เป็นตัวพิมพ์ลัดอย่างนี้ ถือว่าอักษรกลุ่มนั้นแสดงตัวเป็น รหัสแทน พูด
ภาษาไทยปนอังกฤษได้ว่า อักษรกลุ่มนั้น คือ sign ที่สื่อไปถึงสิ่งใดๆที่กำหนด มีความหมาย
ไปถึงสิ่งใดๆที่กำหนด

ในกรณีนี้ คนที่คิดทำชุดตัวยิ้ม (smileys) คือผู้กำหนดรหัสแทน แล้วบรรดาคนเล่นคอมพ์ทั้ง
หลายก็รับเอามาใช้ เรียกว่า ๑.มีคนกำหนดระบบของรหัสแทนความหมาย หรือนัดรู้กันในข้อ
กำหนดที่เป็นระบบนั้น ๒.มีคนรับเอามาใช้ตามที่คนแรกคิดกำหนดนั้น

๑ + ๒ เรียกว่า การนัดกันรู้ จึงเป็นระบบของภาษาๆหนึ่ง เป็นสมมติบัญญัติชุดหนึ่ง

รหัสม้อร์สที่ใช้กับโทรเลข คือระบบภาษาๆหนึ่ง มีการนัดกันรู้ เป็นสมมติบัญญัติชุดหนึ่ง

รหัสหลายวิธีการ(ใช้จุดที่เคาะสัญญาณโทรเลขก็มี, ใช้อักษรโรมันเรียงกันไม่เป็นคำปกติก็มี,
ใช้คำพูดปกติแต่กำหนดความหมายที่สื่อไปเป็นอย่างอื่นก็มี) ที่คิดทำขึ้นใช้ในสงครามโลกครั้ง
ที่ ๑ และ ๒ ก็ถือเป็นระบบภาษาๆหนึ่ง มีการนัดกันรู้ เป็นสมมติบัญญัติชุดหนึ่ง

กรรมกรที่ท่าเรือคลองเตยในสมัยก่อนก็มีการคิดคำที่สื่อกันเฉพาะกลุ่ม

เคยมีนักศึกษาจีนที่มาศึกษาเมืองไทยแล้วเขียนหนังสือ (เรียกว่าประวัติศาสตร์หรือนิรุกติศาสตร์ก็ไม่รู้)
เขาบอกว่าค้นกลับไปไกลถึงมนุษย์เผ่าแรกๆ มีการใช้เสียงคำว่า เจยฺ้าอี้ แทนอาการนั่ง คำนี้พัฒนา
มาเป็นคำว่าเก้าอี้ !!!!!! ไม่รู้นะ ต้องไปค้นมาอ่านใหม่

ข้างบนโน้น ที่ผมยกคำว่า sign มานั้น เพื่อจะขยายความว่า (ผมคิดเองมั่วๆนะ) คำว่า sign ในจินตภาพ
ของฝรั่งคือการที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งถูกใช้แทนหรือหมายไปถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งอื่นๆ แต่คนไทยไม่มีจินตภาพ
แบบนั้น ก็จะแปลว่าป้าย เครื่องหมาย แต่พอคำว่า mark ก็แปลว่าเครื่องหมายอีก
คำว่า sign ยังแจกออกไปเป็น signal, signature (คำนี้ไทยเคยใช้ว่า แกงได), signify, signification, significant
ล้วนมีความหมายที่แตกงอกออกไปจากพื้นความหมายเดิมที่หมายถึงการที่สิ่งหนึ่งสื่อความหมายไปแทนอีก
สิ่งหนึ่ง

คำว่า เครื่องหมาย ของไทยนี่ ผมต้องทบทวนดูก่อน เหมือนมีความหมาย มีจินตภาพเฉพาะของเราเองอยู่
อย่างน้อย ลองพูดคำว่า "หมาย" เดี่ยวๆสิ ผมเองจะนึกภาพของการพุ่งไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทันที

เค้ามาเรียกไปกินข้าวแล้ว ไปก่อน
.

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
เคียงดิน วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 19.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ราหูไสววววววววววว

ฮ่าๆ ป่านนี้จามไปหลายอึกแล้วม้างงงงง



เข้าใจยอมแพ้เรื่องนี้หล่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 17.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


มาชะเง้อแล มิกล้าทวงคำ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง


เอาจริงก้อด้าย อ่ะ

ภาษาไทยเป็นภาษาวิจิตร สละสลวย สวยงาม
ตั้งแต่โบราณ คำที่ใช้ สื่อถึง วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของมนุษย์
ในเมื่อมนุษย์ ยังเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา แล้วทำไม ภาษาถึงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง
แต่เราก้อยังยึด อ้างอิงถึงความเป็นมาอันเก่าก่อนอยู่

ส้มเคยตั้งข้อสังเกตุ ภาษาที่ยังใช้ในจดหมายราชการ กับ ภาษาทีใช้ในจดหมายเอกชน
เหมือนกับ...
สังคมที่ใช้ภาษาอย่างซับซ้อน ประณีตมีถ้อยคำมากมายมหาศาลจะมีอารยธรรมสูง
กว่า สังคมที่ใช้ภาษาง่ายๆไม่ซับซ้อน ขึ้นอยู่ที่ การปรับตัวตามสถานการณ์ เหตุการณ์


++++ วิบัติแล้วจะยังไง ก็ใช้ภาษาอื่น หรือคิดสร้างเอาใหม่

ภาษาที่ทำใช้เองใน เอ็ม การใส่อักษรสัญญาลักษณ์ ให้สื่อถึงความเข้าใจ ทีซับซ้อนคนเดียว
ภาษาที่สร้างรูปแแบบเอง ที่ตั้งขึ้นเอง แต่แปลงเป็นรูปแบบที่คนอื่นเข้าใจ
อย่างเช่น ในภาพข้างบน ส้มจะสร้างภาษาให้เข้าใจเอง ง.** ( เวลากดแป้นพิมพ์)
แต่ภาพที่ออกมาแปลงเป็นอีกแบบ (ตามภาพที่ลงไว้)
ภาษาในแต่ละบุคคลย่อมเปลี่ยนไป ไม่มีกฏแน่นอนตายตัว เข้าใจคนเดียว
บอกเลยว่า การเข้าใจในภาษาจะน้อยลง เพราะเราสร้างเอง สื่อออกมาให้คนเข้าใจได้
ถ้าอย่างนั้น สิ่งที่เราเรียนรู้ กันมาความหมายจะเปลี่ยนไป เรื่อยๆ ตามความคิด
บ้างครั้งทำให้คนเข้าใจสิ่งที่ อดีต สื่ออกมา ผิดเพี้ยนตีความหมายแตกต่างไปจากเดิม
ความบิดเบี้ยวของภาษา ก็จะกลืนวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ฯลฯ ที่สืบต่อกันมา

ผลที่ออกมา คือ ความเสื่อม เพราะทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
เกิดขึ้น. ตั้งอยู่...............................................................ดับไป

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เคียงดิน วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงต๋า

กลอนรักของใคร บทไหนคะ อย่าพางง

นี่ยังไม่รู้เลย ว่ายอมเรื่องไร ตามก็ไม่ตอบ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 16.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เจอถ้อยคำอันเป็นจริง ที่นี่
"ทองคำแห่งภาษา"
http://www.oknation.net/blog/bleuemontagne/2009/07/26/entry-1
.

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 09.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

แปะไว้ก่อนนะคะ คืนนี้มาตอบ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 01.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

๒๒ .. เก้า

.. เห็นกลอนรักแล้วขยาดมิอาจเขียน ..

เฮ้อ...
.

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
driftworm วันที่ : 26/07/2009 เวลา : 01.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๒๑ สตังค์ .... ....
[ .... ส้มว่าสังคมในเน็ต ส่วนใหญ่ เกิดจากการเลียนแบบ กันมากกว่า สักพัก ก้อเปลี่ยนไปตามค่านิยม .... ]

ไม่รู้สิ
ผมห่วงว่าภาษาจะวิบัติหรือเปล่านะ
ถ้อยคำมันก็ผันแปรไปตามมนุษย์ผู้สร้างมัน และมนุษย์เองก็ผันแปรไปอยู่แล้ว
.. ถ้างั้น ห่วงความรู้ที่ฝังอยู่ในแต่ละคำ ทุกคำหรือ ..
ความรู้ ก็ไม่ใช่ของที่คงที่อีกเหมือนกัน

....... .......... ...... ....... ...... ....... ...... ห่วงอะไรดีละ

[ .... คงต้องช่วยกันไปเรื่อย ๆ แหละค่ะ ภาษาไทยได้ไม่วิบัติ .... ]

วิบัติแล้วจะยังไง ก็ใช้ภาษาอื่น หรือคิดสร้างเอาใหม่
นี่ไม่ได้กวน แต่ตั้งปัญหา ชวนหาคำตอบมาเยอะๆ
.

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
เคียงดิน วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

มาชะเง้อแล มิกล้าทวงคำ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
สตังค์ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คห. 19 แหมหนูก็ (ก้อ) แค่แซวเล่น

+++++++ คนไทยมีปัญหาการใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องกันมากขึ้น จนอาจเป็นปัญหาในการสื่อสารว่าไม่สามารถทำความเข้าใจได้ตรงกัน และ ฯลฯ

ส้มว่ามันการ "เลียนแบบ" + "การเรียนรู้"
คงกลืน วัฒนธรรม ทางภาษาในสังคมเราบ้าง
แต่ถึงคราว จริงจังกับการใช้ ก็จะปรับตัวไปได้เอง จากการเลียนแบบ

ส้มว่าสังคมในเน็ต ส่วนใหญ่ เกิดจากการเลียนแบบ กันมากกว่า สักพัก ก้อเปลี่ยนไปตามค่านิยม

คงต้องช่วยกันไปเรื่อย ๆ แหละค่ะ ภาษาไทยได้ไม่วิบัติ


ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๘ หลวงลานแซวงี้ ผมก็หงายสิครับ
เข้าไปบ้านหลวง เห็นป้ายชมรมรักษ์ภาษาไทย ว่า ชิมะ ชิมิ ก็อึ้งทุกที
.

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 22.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๗ ส้มจำได้แฮะ ผมลืมไปแล้ว
ที่เขียนยังกับจะเอาเรื่องจริงจังเนี่ย ผมก็ไม่ใช่ป่าวร้องอยากให้เปลี่ยนกันแบบพลิกฝ่ามือ นิ
เวลาเขียนเสนอประเด็น จะมาคุยเหมือนแมวครางได้ไง
... เอ หรือเราจะเขียนเล่าอย่างไงให้รู้ว่า มันจะเกิดขึ้นจริงนะเว้ย
.

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ลานเทวา วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........



เลาขอ เข้ามาเลียนลู้

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
สตังค์ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 22.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ใน Hi5 .. ติดแบบไร้ความรู้ คุยกันไม่กี่เรื่อง คิดถึงนะ รักนะเด็ก เหมือนจะโง๋ โง่ ... อ่านมาก ๆ แล้วเซ็ง..
น้องส้มเค้าเล่น เอ็ม อายุห่างกันปีเดียว
เชื่อไหมว่า ภาษาที่แกเขียนยิ่งกว่า เด็ก 16 - 17 อีก
ตัวจริงกับภาษาในเอ็ม ไม่ได้เข้ากันเลย...
เอ... หรือว่า.. ลุงก้อ

ในคห. ที่ 14 คงต้องเรียกทับศัพท์ บ้างแหละค่ะ
เดี๋ยวเจอ แท่งหรรษา (จอยสติ๊ก) คอมเม้นท์ในเอนทรี่ ก่อน ๆ ของลุง ก้อจะคิด..ไปอีกทาง อิอิ หุหุ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ใน hi5 มีนักเขียนกลุ่มใหญ่กลุ่มย่อย เยอะนะ
ได้ยินว่าดาราแสดง นักร้อง ก็อยู่ในนั้นเยอะ
นักการเมืองก็มี
ถ้ามองแบบนี้ก็เห็นกลุ่มเฉพาะ แยก แต่คละเคล้า
.....

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๐ มาม่าไก่ซัง ..... ..... จ้างนะ เอาปะ จ้างเส้นเล็กต้มยำสองชาม หมากฝรั่งแมวดำห้ากล่อง ... ... ช่วยช่วยเข้าจายหน่อย

เอ้อ ถ้าจะชวนน้องยูกิมาเที่ยว ต้องพูดว่าไงครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 12.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๙ ครูแดงครับ .... ....

- งั้นผมก็อายด้วย ... ฮิฮิ ผมก็เล่นภาษา "ดัด" เวลาคุยกับหลานๆใน "hi5" และ "facebook" อยู่บ้างพอหอมปากหอมคอ หนึ่งในหลานกลุ่มนั้นเป็นมือกลอนมาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม ฉะนั้น(ผมหาข้อแก้ตัวให้ตัวเอง)ผมว่ามันอยู่ที่ "ช่วงเวลา" "สถานการณ์" "สถานที่" ฯลฯ เช่น ผมพยายามไม่เอามาใส่ในเนื้อหากระทู้ แต่ในส่วนของ คห. ก็เล่นเป็นกันเองไป แต่ก็พยายามไม่ให้ "ถี่บ่อย" จนชิน .... .... ฯลฯ ไม่เคร่งครัดจนสุดโต่ง

ผมคุยเรื่องคุณนินจา ผมใช้คำว่า "แกว่งกลับสุดทาง" คงจะสื่อได้ช้า และอาจไปไม่ถึงความหมายที่ต้องการ แต่ในยามคิดไม่ทัน ผมหลุดคำว่า "สะวิง -swing หรือ swing back" กลับสื่อได้เข้าใจทันทีแฮะ
อันนี้ วิเคราะห์ได้ว่าเกิดจากการใช้บ่อย ใช้มาก จนรับเอาความหมายในคำของฝรั่งมาเต็มหัวใจ แต่คำว่า "แกว่งกลับ" ถูกใช้น้อยจนถึงไม่ใช้เลย ความหมายในคำว่า "แกว่งกลับ" ที่เคยมีเต็มหัวใจก็ถูกเบียดให้ถอยร่นไปจนตกไปเลย

อันนี้ เป็นกลไกที่มีผลซับซ้อนไปถึงความรู้ ปัญญา พฤติกรรม พฤติกรรมร่วมในสังคม ... ผมก็ไม่รู้ว่าสำนวนพูดของผมที่พูดอยู่นี่จะสามารถสื่อไปถึงคนที่ทำงานด้านวัฒนธรรมได้เข้าใจชัดเจนไหม ถ้าเขาเห็นภาพเดียวกับที่ผมพยายามสื่อนี้ ก็จะเห็นว่าถ้าจะเอา "ปัญญา" ของเรากลับมา อาจต้องถึงกับ "รื้อนั่งร้าน" กันทั้งหมด ที่เอาแต่แจกรางวัลกัน ไม่ใช่หมดหน้าที่แค่ "แจกรางวัลเชิดชู" จนแทบจะหมดตัวคนที่จะมาขึ้นเวทีแล้ว
แต่ฝรั่งมันรู้มานานแล้ว มันค่อยซึมแทรก ทั้งส่งคนมา ทั้งให้ทุนคนไป ทั้งให้ทุนทำวิจัย ทั้งสร้างโครงสร้างหลักสูตรให้ ทั้งส่งหนังและเพลงมา ฯลฯ
ญี่ปุ่นมันก็รู้ เขาสั่งเปิดโครงการแห่งชาติ แปลศัพท์วิชาการฝรั่งให้เป็นภาษาญี่ปุ่นให้ได้มากที่สุดมาตั้งแต่ยุคสร้างประเทศใหม่
ตอนนี้เกาหลีมันก็รู้ ถึงได้ขยันส่งหนังมาไทย หลังจากส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า รถยนต์ มาหลายปีแล้ว
แต่คนไทย ฮ่ะฮ่ะ เค-ป๊อป ฮะ เค-ป๊อป ถ้าคนไทยกลุ่มเล็กๆอยากจะรณรงค์เรื่องนี้ ก็จะเจอด่านของนายทุนที่ค้าขายกับเกาหลีและอาจมีตัวแทนอยู่ในรัฐสภา .... และ ฯลฯ
ผมคิดมากไปจนพูดไม่รู้เรื่องรึเปล่านี่ เคี้ยก เคี้ยก (คราวนี้หัวเราะแบบหนังจีน พวก น.นพรัตน์ครับ)

- ต้องขอยืมสำนวนของคุณนินจา (คนในแผ่นดิน) ว่า ... หาจุดที่จิตมันตั้งได้อย่างสมดุล ... ฮี่ฮี่

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๘ คุณเกริกครับ ... .... บทสรุปของงานวิจัยเขาห่วงการสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แต่ผมเองห่วงเรื่อง "องค์ความรู้" ของเรามันผุพังไปตามไปกับถ้อยคำที่สูญหายไป คุณเกริกเคยได้ยินใครพูดคำว่า - เกรียก - บ้างไหมครับ (ผมฟังสำเนียงการรัวกล้ำของ " รฺ " แล้วคิดว่าน่าจะรับมาจากขอม)
.

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๗ แม่แค็ทครับ .... .... ต้องขออภัยแม่แค็ท ที่ผมไม่ค่อยได้เข้าไปดูเด็กๆที่บ้านแม่แค็ท ผมมีหลานสองคนอยู่..หมักเซยล์..(อ่านงี้รึเปล่าหว่า) ยังไม่เคยไปดูเลย อิอิ
ภาพวันงานเลี้ยงที่แม่แค็ทมาไทยกับคุณชายละเอียด ผมดูหมดแล้วครับตั้งแต่วันรุ่งขึ้นที่มีคนขึ้นกระทู้ (entry)
.

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สตังค์ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 08.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

สวัสดีค่ะ ลุงหนอน
ความวิบัติทางภาษา
ตอนเล่น HI5 ใหม่ อึ้งค่ะ เค้าเขียนอะไรกัน
คิดว่าเราแก่แล้ว คงตามไม่ทัน
ถอยออกมาดีกว่า



ความคิดเห็นที่ 10 (0)
แม่ไก่ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 08.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamakai

มีสาระมากไป....นู๋ม่ายเข้าจายยยอ่ะ...อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ครูแดง วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 08.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-อ่านเรื่องนี้ของคุณหนอนแล้ว อายตัวเองที่ตามใจตน เขียนภาษาไทยเป็นภาษาพูดแซวกันเล่นในบล๊อคบ่อยๆ

-ต่อไปจะปรับปรุงตัวเองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 08.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cottonhut
 เธอเคยไหมฟังเสียงในใจร่ำร้อง  ถ้วนทั่วทุกท่วงทำนองของถ้อยคำ 

ภาษาไทยในทุกวันนี้
อยู่ในอาการน่าเป็นห่วง
จริงๆครับ Driftworm

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Cat@ วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 05.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ขอบคุณครับ
กำลังพยายามเปลี่ยนนิสัยให้เป็นนอนหัวค่ำครับ
แต่เรื่องในหัวชอบมาตอนค่ำ เขียนเสร็จก็ดึก
ขอบคุณอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
dhanawatana วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dhanawatana

ขอบคุณนะครับ
มีบางคนเคยพูด "ยี่สิบสี่นาฬิกา สามสิบนาที" ด้วยครับ
เฮ้อ...555
รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อย่านอนดึกมากนัก...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
เคียงดิน วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ความคิดเห็นที่ 18
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.38 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ผ่านตาแล้ว แต่ไม่กล้าแซว
ไสวเขาจะหาม ห้ามเอาคานไปสอด
อิอิ อิอิ

##############

แว๊กกกกกกกกกกกกกกกกก

ช่วยหน่อยนา จะหนีไม่รอดแล้ว


แต่ละวัน คิดแก้ทาง พี่ยักษ์ดักได้หมด

ป๊าดดดดดดดดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เคียงดิน วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

เฮียไสวดั้วะ

เฮียไหว คนไหนหนอ ดูท่าแต่ละเฮียม่ายค่อยหวาย

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

http://www.oknation.net/blog/attawut08/2009/07/21/entry-2/comment#read

ลุงจะลองช่วยนางสีดามั่งกะด้าย

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
driftworm วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แซวนะ แซว ... จะไปฟ้องเฮียไสว

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เคียงดิน วันที่ : 25/07/2009 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

"ดูเหมือนปรัชญาการศึกษาไทยขณะนี้จะเป็นฝรั่งมากไป "

ฝรั่งไม่เต็มบาท อะป่าวจ๊ะลุง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน