*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 438136
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< กันยายน 2010 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 21 กันยายน 2553
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 1214 , 23:42:52 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน พญาสุขุม , สายน้ำพระจันทร์ และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้





 

Don't let someone become a priority in your life,

when you are just an option in their life ...

 

Relationships work best when they are balanced.

 

 

อย่าไปให้ใครมีความสำคัญเป็นลำดับแรกในชีวิตของคุณเสมอ

เมื่อคุณเป็นเพียงแค่ทางเลือกของเขา

 

ความสัมพันธ์จะยั่งยืนต่อเมื่อมันเป็นไปอย่างเท่าเทียม

 

.


หมายเหตุ  -  จากจดหมายอีเล็กส่งต่อ (forwarded elec-mail) รพ.บำรุงราษฎร์

.



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 117 (0)
chantamoon วันที่ : 22/02/2011 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/armoon
ผู้พิการไม่ไร้ค่า  หากพัฒนาให้ถูกทาง

สัมพันธ์เท่าเทียม ... แล้วสำคัญเท่าเทียมด้วยไหมคะ

แวะมาแซวนะคะ อย่าเพิ่งเป็นวิชาการ ตอนนี้คนหนูเป็นวิชาเกินอยู่อ่ะคะ 555

ความคิดเห็นที่ 116 (0)
driftworm วันที่ : 30/09/2010 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แจ๊ค ผมขึ้นเรื่องใหม่ เป็นใบปิดอันใหม่แล้วนะ
เรื่องทิศหก เดี๋ยวจัดการต่อ

ความคิดเห็นที่ 115 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 30/09/2010 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

พี่หนอนครับ
ขึ้นเอนทรี่ทิศ 6เลยครับ จะได้เป็นปัจจัยให้ผู้อื่น

ความคิดเห็นที่ 114 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 30/09/2010 เวลา : 12.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดีครับ
109-ตามนั้นครับ ว่าจะไปเปิดดูว่าเขียนผิดไหม
-ทุกเรื่อง ไม่พ้นเรื่องธรรมครับ เพราะในโลกนี้มีแค่เรื่องกายกับใจเท่านั้น
เรื่องกราบเท้านั้น ญาิติธรรมผมแถวอีสาน ท่านยังกราบสามีอยู่ครับ
เรื่องกราบ มีอยู่ในพระวินัยของภิกษุณีด้วยนะครับ ภิกษุณีต้องกราบไหว้พระภิกษุแม้พระภิกษุนั้นเพิ่งบวชได้วันเดียว แม้ภิกษุณีนั้นจะมีพรรษามากกว่าก็ต้องกราบ

-สาธุด้วยครับ พี่ส้มพวกเราก็เพียรกันไปจนกว่าจะตาย

-ทางสายกลางเป็นปัจจัยให้เกิดความกลมเกลียว(ขอนุญาตเปลี่ยนคำเลยแระกัน อิอิ)

ความคิดเห็นที่ 113 (0)
driftworm วันที่ : 30/09/2010 เวลา : 00.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ครูแดงคร้าบ ครูแดงอยู่หนาย....คร้าบ
ที่ครูแดงถามที่ คห.๑๗ ว่าความเท่าเทียมเป็นทางสายกลางไหม แล้วผมเห็นว่าเป็นคนละอย่างกันน่ะครับ
ที่ คห.๑๐๕ ผมสารภาพผิดแล้วครับว่า ..
[ย้อนกลับไปอ่านข้อความในใบปิดข้างบนอีกที อีกที อีกที ..... ผมพลาดเองแหละ
ในใบปิดเขาใช้คำว่า balanced – สมดุลกัน ไม่ใช่ equal – เท่าเทียม]

พอคำจริงมันเป็นว่า balanced คือสมดุล เลยนึกถึงคำถามของครูแดง แล้วเปลี่ยนซะใหม่ตามนี้ว่า
... สมดุลเป็นทางสายกลางไหม .......... ใช่เลยครับ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่

ผมเอาหัวโขกพื้นสามทีให้ครูแดงนะ ป๊อก ป๊อก ป๊อก
.

ความคิดเห็นที่ 112 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

**แก้ไขข้อผิดพลาด**

ภาพใบปิดและข้อความคำขวัญที่นำมาแปะนี้ ไม่ใช่เป็นกิจกรรมรณรงค์ของหน่วยงานใดแต่อย่างใด
หากแต่เป็นความบันดาลใจเอกเทศของสมาชิกชุมชนออนไลน์ "แรงบันดาลใจเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า"

.

ความคิดเห็นที่ 111 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๐๐
[รู้สึกว่า น้ำตาจะไหล..
ศรัทธา..ในคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ]

สิ่งนี้เกิดได้ด้วยการตรองตามจริง ตรองโดยละเอียด เป็นประสบการณ์ตรงที่กระทบถูกส่วนด้านในที่สุด
แม้กระทบถูกเพียงเล็กน้อย ยังให้ปิติบังเกิดจนซ่าตามตัว อุทานในใจว่าท่านกล่าวไว้ถูกต้องดีแล้ว
ศรัทธา มีความหมายแท้ๆอย่างไร วันหน้าคงมีโอกาสมาแลกเปลี่ยนขยายความเข้าใจกัน

คห.๑๐๘
[ขอนอบน้อมแค่พระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ]

กระนี้แหละนะ เมื่อส่วนแห่งสัจจะที่ด้านในถูกกระทบ ปิติย่อมเกิดเอง
... กระไรหนอ ไม่เคยมีใครกล่าวถูกต้องโดยส่วนสามเช่นนี้มาก่อนเลย ....
.

ความคิดเห็นที่ 110 (0)
สตังค์ วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 17.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คห.106
...ย้ำว่า ไม่มีข้อปฏิบัติให้กราบสามี (นะเฟ้ย) .... เรื่องนี้คนพูดก่อนแจ๊คคงแค่ยกมาเปรียบเปรยเท่าน้นมั้ง

หุ หุ ห่ะ ห่ะ ออกตัวเชียวนะลุงหนอน



คงได้เปิด "ธรรมนูญชีวิต" อ่านอย่างจริงจังแล้วมั้งครานี้
เก็บไว้ครบขวบปีพอดี ....


*** กัปตันแจ๊ค -108-
พี่จะพยายามนะ หวังว่าวันหนึ่งสำหรับพี่คงเป็นเช่นนั้น

ลุงหนอน จบด้วยดีนิ
มาเช็คชื่อค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 109 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 16.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

[ค่อยๆทอนสักยะทีละน้อย]

คือ สักกายะ รึเปล่า

เออ มาจบลงราวกับกระทู้ธรรม

ความคิดเห็นที่ 108 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

ขอเพิ่มเติม คห106ครับ
แม้แต่ผู้ปฏิบัติตามหน้าที่ในทิศ6 ระหว่างที่ทำนั้น ได้เจริญกุศลต่างๆ และละอกุศลต่างๆด้วย ค่อยๆทอนสักยะทีละน้อย ทีละน้อย ความเห็นแก่ตัว ความมักมาก ได้เจริญพรหมวิหาร4ฯลฯ เรียกได้ว่าเจริญกุศลได้มาก และก็ลดทอนอกุศลได้มาก...
ขอนอบน้อมแค่พระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ความคิดเห็นที่ 107 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

มาเช็คชื่อ เร็ว
เดี๋ยวเอาใบปิดที่เหลือ คัดๆมาลงให้เป็นเรื่องใหม่

ความคิดเห็นที่ 106 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

จาก คห.๑๐๕
โดยธรรมชาติมันไม่เท่ากันหรอก แต่เราสามารถปรับเปลี่ยน/แลกเปลี่ยนบทบาท
ตามความเหมาะสมได้
ถ้าแยกแยะแบบนี้ก็จะหมดความขัดแย้งลงไป แยกแยะว่าอะไรเท่าเทียม ... ธรรมชาติ/บทบาท , สิทธิ/หน้าที่
เท่าเทียมหรือปรับให้สมดุล .... สิทธิ/หน้าที่

ก็เลยนำไปสู่หลักเรื่องทิศ ๖ ที่สร้างความสมดุล ที่แจ๊คพูดใน คห.๘๓
เออ ......... ยอมเว้ย ลงตัวตรงนี้
ลงตัวจนกระทั่ง ... แม้กระทั่ง ฝรั่งยังมาก๊อปปี้เอาไปขายแพงๆมีชื่อเสียงโด่งดัง ... (คห.๘๓ เช่นกัน)

ทีนี้ แถม ผมนึกขึ้นได้ว่าเจ้าคุณประยุทธ์ จัดทำหนังสือเล่มหนึ่งนานมากแล้ว พิมพ์ซ้ำจะร้อยครั้งแล้ว
ชื่อ ธรรมนูญชีวิต มีหมวดหนึ่ง ที่พูดถึง
- คนเป็นสามีควรปฏิบัติตัวอย่างไรต่อภรรยา เช่น ภรรยาต้องจากพ่อแม่ครอบครัวมา, ภรรยามีระดู ย่อมแปรปรวน, ... ฯลฯ
- ภรรยาควรปฏิบัติตัวต่อสามีเช่นไร .................
...ย้ำว่า ไม่มีข้อปฏิบัติให้กราบสามี (นะเฟ้ย) .... เรื่องนี้คนพูดก่อนแจ๊คคงแค่ยกมาเปรียบเปรยเท่าน้นมั้ง

ของเก่าดีดีมีอยู่ และยังดีอยู่ ..... แค่ไปเอามาใช้เท่านั้น



ความคิดเห็นที่ 105 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

พอเอ่ยถึงความเท่าเทียมกันในความสัมพันธ์ชาย/หญิง ก็มีเสียงค้านขึ้นมาทั้งจาก
ชายและหญิง บนเหตุผลหลักๆว่าธรรมชาติความเป็นชายและความเป็นหญิงมันไม่
มีวันจะเหมือนและเท่ากัน
คุณกร ผู้ผ่านชีวิต ถือได้ว่ามีประสบการณ์ชีวิตที่ตกผลึก (เรียกแบบซ้ายก็ได้ว่าสั่ง
สมความเจนจัดในชีวิตมากพอ) ติงสั้นๆแต่อมความเยอะ
คุณบี ก็ผ่านชีวิตในโลกกว้างแม้แต่บนแผ่นดินที่เป็นต้นกำเนิดการคัดหลั่งวาทกรรม
ความเท่าเทียมระหว่างเพศนี้ขึ้นมา และคุณบียังอยู่ในชีวิตคู่ ก็ยังยืนยันทัศนะที่แย้ง
กับวาทกรรมของแผ่นดินนั้น โดยที่ยังใช้ชีวิตบนแผ่นดินนั้นเองด้วยซ้ำ

ทัศนะตามข้อความในใบปิดนั้นที่ย้ำความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง มีอยู่จริง
และทัศนะว่าไม่มีวันที่ชายหญิงจะเท่าเทียมกันได้ ก็มีอยู่จริง และมีมานานกว่าด้วย
สองเรื่องนี้อยู่ในที่เดียวกันแล้วไปด้วยกันได้อย่างไร

ประสบการณ์ของส้มซึ่งยืนยันธรรมชาติที่ไม่เท่ากันของชายหญิง แต่การปรับตัวใน
ครอบครัว ให้ครอบครัวดำเนินไปได้ นั้น เรายกขึ้นเสียว่านั่นคือเรื่องของบทบาทได้
หรือเปล่า ถ้าแยกแยะแบบนี้ก็จะหมดความขัดแย้งลงไป
คือโดยธรรมชาติมันไม่เท่ากันหรอก แต่เราสามารถปรับเปลี่ยน/แลกเปลี่ยนบทบาท
ตามความเหมาะสมได้

ย้อนกลับไปอ่านข้อความในใบปิดข้างบนอีกที อีกที อีกที ..... ผมพลาดเองแหละ

ในใบปิดเขาใช้คำว่า balanced – สมดุลกัน ไม่ใช่ equal – เท่าเทียม
.........................................
.........................................
อย่างไรก็(ไม่)ดี ผมกระแดะคิดเล่นๆต่อไป เพ้อเจ้อหน่อยว่า วาทกรรมความเท่าเทียม
ออกมาจากความคิดลัทธิประชาธิปไตย (ถูกต้องหรือไม่ ยกไว้ก่อน) เพราะว่าเมื่อชาย
หญิงเท่าเทียมกัน มันแปลว่าทั้งชายและหญิงมีค่าเท่ากับ “หนึ่งแรงงาน” ที่โรงงาน
อุตสาหกรรมตั้งแต่ยุคเครื่องทอผ้าของแจ๊คการ์ดจนถึงอ๊าร์คไร้ท์เป็นต้นมา ต้องการใช้
ประโยชน์เป็นอย่างมาก คนหนึ่งคนเท่ากับหนึ่งแรง ที่จะเข้าไปผลิต ผลิต ผลิต สินค้าที่
เน้นปริมาณมากๆ ออกมาเยอะๆในแต่ละคราว

หนึ่งชาย หรือหนึ่งหญิง มีค่าเท่ากับคะแนนเสียงหนึ่งคะแนนด้วย (แถวบ้านนี้ ในสมัย
ซื้อเสียงยุคแรกๆ มีการเถียงกันด้วยว่า “ผัวมรึงได้ไปแล้ว พอแล้ว บ้านเดียวกันนิ”)

มาถึงยุคเลนินเริ่มทำขบวนการปฏิวัติ เลนินไม่เพียงกลั่นแนวคิดออกมาว่า ไม่ต้องรอถึง
ยุคทุนนิยมคาร์เต็ล(ทุนนิยมรวมหัวเบ็ดเสร็จ)หรอกเฟ้ย กสิกร ชาวนาอันไพศาลของ
รัสเซียเนี่ยละ คือกำลังมหาศาล เอาไว้เปล่าๆทำไม กรรมกรในรัสเซียยังมีจำนวนแต่
ปะติ๋วหนึ่ง จะทำไรได้ เอาชาวนาเนี่ยละวะมาหนุน แต่เอากรรมกรเป็นหัวหอก (แน่ะ)
เพราะกรรมกรอยู่กับเครื่องมือสมัยใหม่ มีโลกทัศน์ก้าวหน้ากว่า

แล้วยังปลุกระดมแม่บ้าน ไม่ว่าแม่บ้านกรรมาชน ไม่ว่าแม่บ้านกสิกร ให้ออกมาร่วมด้วย
เหตุผลก็เพราะผู้หญิงมีจำนวนมหาศาล จะเอาไว้เปล่าๆทำซากอะไร จึงเกิดการปลุก
ความคิดว่าผู้หญิงจมอยู่ในโลกเก่าที่ถูกเอาเปรียบทางเพศ จริงๆแล้วผู้หญิงแกร่งได้เท่า
ชาย แกร่งกว่าด้วยซ้ำ ... หนึ่งหญิง ก็เท่ากับหนึ่งกำลังแรง
มาถึงจีนแผ่นดินใหญ่ เหมาเจ๋อต่งก็ใช้แนวคิดเดียวกันของเลนนินมาปลุกผู้หญิงอัน
ไพศาลในจีน ... หนึ่งหญิงเท่ากับหนึ่งกำลังแรง

แปลว่า แม้แต่เรื่องสิทธิสตรี ความเท่าเทียมทางเพศ มีขึ้นเพื่อรับใช้เป้าหมายทาง
การเมืองหรือเปล่า

แต่มองย้อนกลับไปอีกที ในยุคเก่าที่ผู้หญิงถูกจำกัดให้อยู่ในครัว และดูแลลูก ก็มีส่วน
ที่เป็นการครอบงำ บีบกด จากโครงหรือกรอบทางการเมืองยุคนั้นๆด้วยหรือเปล่า

ถ้าใช่ อืม โลกนี้ไม่มีอะไร ต่อให้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีสมองขนาดใหญ่
มันก็ไปไม่พ้นการเมืองแบบมดแบบปลวก ที่ยกฝูงเข้าตะลุมบอน ห้ำกันด้วยเคียวคู่ที่หัว
การเมืองแบบเสือสิงห์นักล่า และปกป้อง“ครอบ” ของ “ครัว” ตัวกู พวกกู

มนุษย์ยังไปไม่ถึงไหน

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
สตังค์ วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 11.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

หุ หุ ลักษณะสภาวะอิทถีเพศ ปุริส(บุรุษเพศ) .....ของลุงหนอนในเรื่องนี้เริ่มออกมาแล้วสินะ



รออ่านของลุงหนอน กะ กัปตันแจ๊ค ดีกว่า...

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 11.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

ที่พี่ส้มพูดถูกนะครับ เรื่องหน้าที่ ปัจจุบัน มีแต่คนเรียกร้องสิทธิ์
แต่ไม่เอาหน้าที่ ลืมทำหน้าที่ สิทธิ์ เป็นพ่อก็ต้องทำหน้าที่ของพ่อ เช่นกับหน้าที่อื่นๆ ไม่ว่าสามี ภรรยา ลูก ครู ลูกน้อง นายจ้าง คุณถึงจะได้สิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

ผมคิดออกแล้ว เรื่องข้อความในใบปิดยกเรื่องความเท่าเทียมขึ้นมา
แต่บี ส้ม แจ๊ค ค้านว่ามันไม่เป็นจริง
แล้วส้มยังพูดถึงการช่วยกันทำหน้าที่ในบ้าน ไม่ใช่การแบ่งหน้าที่
...... ว่ามันมาจากอะไร แต่ปล่อยกระทู้ไหลไปก่อน ฮิ .....

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
สตังค์ วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คห.93/95
เรื่องภริยา ผมก็รู้สึกขัดๆนะ ที่เห็นรอบๆบ้านๆนี่ เมียก็ช่วยทำมาหากินตัวเป็นเกลียวเท่าผู้ชาย
แต่เพิ่มการดูแลลูก ทำกับข้าวขึ้นมาอีก
....คงเป็น สภาวะของรักของตัว นั่นแหละ...
อันนี้หนูยืนยันได้ เพราะสามีหนู ตั้งแต่อยู่ด้วยกันมาแกช่วยทำงานบ้าน เลี้ยงลูก ทำกับข้าว ซักผ้า
สารพัด แกไม่เห็นว่าไรนี่ แกกลับปลื้มเสียอีก ถ้ามีใครถามแก ดูแกมีความสุขดี (หนูเลยให้แกทำซะ)
คงเป็นภาวะของรักของตัว หวงลูก หวงเมีย
แต่ นั่นก้ออีกนะ มองภาพรวมไม่ได้ ต้องดูเป็นรายบุคคลไป
ผู้หญิงบ้างคน ทำเพราะหน้าที่ ความรัก ความสงสาร ความเมตตา ต่อบริวารก้อมี
และผู้หญิงบ้างคน ขาดศรัทธาต่อสามีก้อมีเหมือนกัน แต่สถานะ ความรับชอบ ยังมี

.......
ย้อนมา...
[เหอะ เหอะ อีกมุม ...หญิงไทย ในปัจจุบันถึงยอมอยู่บนคานมีเยอะเหมือนกันนะลุง
เพราะ ไม่อยากเลือกกลัวได้ผู้ชายไม่ดี ไม่อยากเอามาปรับความคิดการอยู่ร่วมกัน]
+++ เพราะขาดศรัทธามากกว่า +++

ความคิดเห็นที่ 100 (0)
สตังค์ วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 07.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

รู้สึกว่า น้ำตาจะไหล..
ศรัทธา..ในคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ความคิดเห็นที่ 99 (0)
สตังค์ วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 07.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คห.97 ในปัจจุบัน "ศรัทธา" ระหว่างคน หรือว่า ชาย หญิง
ไม่ว่าสถานะใด พ่อ แม่ พี่น้อง มันลดลง เห็นแต่อัตตาของตัวเองกันทั้งนั้น

"ศรัทธา" คำนี้มันผุดขึ้นในหัวเมื่อหลายปีก่อน ที่เห็นพ่อ น้องชาย สามี นำมาคิด
ศรัทธามันค่อย ๆ หายไป เห็นแล้วก้อเบื่อหน่าย
อย่าส่งจิตออกนอก..ปรับตัวเราเองดีกว่า จะได้ไม่ทุกข์
ถ้าจะมองว่าเป็น เรื่องของกรรม ก้อจะหาว่าเราบ้า คิดมากอีก พิสูจน์ไม่ได้
แต่ส้มเชื่อนะ ว่า สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ปรับปรุง แก้ไข (วิริยะ)
อืม...กับครอบครัว รู้สึกว่าในความวุ่นวายของครอบครัว เรากับเฉยได้
อาจจะมีอารมณ์ขุ่นมัวบ้างแต่ก้อดับได้อย่างรวดเร็ว



คห.92
ความรู้ใดๆถ้ารับรู้โดยยังไม่ได้ทดลองเองก็นับว่าเป็นไสยศาตร์ พระไตรปิฎก คือรายงานวิจัยในขันธ์ทั้งปวงถือเป็นวิทยาศาตร์
+++ พอทดลองแล้วก้อเห็นว่าเป็นธรรมชาติ เพียงแค่ใจน้อมรับก้อจะรู้สึกได้
และในเรื่องนี้ส้มได้ทำการทดลองมาแล้ว แต่ไม่ใช่เพราะพระไตรปิฏก มันผุดขึ้นมาเอง แปลกดีนะ
บ่อยครั้ง พออยากรู้อะไร จะมีหนังสือ ฯลฯ มาเสริมให้คลายสงสัยทุกครั้งไปสิ เหอ เหอ
.......
พอมาคุยกับกัปตันแล้ว " ทำให้เกิดคำถามในใจว่า พระพุทธองค์ทรงไปรู้ไปเห็นได้อย่างไร ? "
ถ้ามีอะไรพอจะให้ความรู้ต่อ ก้อได้นะ เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างไม่เป็นไร วันหนึ่งส้มจะรู้สึก และจำขึ้นมาได้เอง

ขอบคุณกัปตันแจ๊ค กับลุงหนอน ด้วยค่ะ
หลายปีมานี้ เก็บเรื่องราวที่คอมเม้นท์มาทั้งหมดนี้ ไว้ในสิ้นชัก
วันนี้ได้เปิดลิ้นชักมาเรียบเรียง จัดลำดับ ความรู้สึกมันค่อยจางหายไปอีก

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
driftworm วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 01.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙๕- หา ถึงขั้น "ของรักของข้า" เลยหรือ

-๙๗- เรื่องอาจารย์ คงมีสาเหตุจากที่เมื่อวานผมหยอกแจ๊คว่าอาจารย์เป็นศุลปุนหรือเปล่า มันคงค้าง
และเข้าไปทำลิงเล่น(ปรุง) เป็นฝัน ซึ่งไร้กรอบความจริงควบคุม
ผ่าซิ ฝันว่าแกมานั่งข้างหลัง อัดพลัง แล้วมีสานุศิษย์ประเภทคนทรง(แถวบ้านผม)มาออกันชั้นบนจนประตูพัง
เออ สังขารหนอ สังขาร

-๙๗- "อาจารย์ใหญ่" บอกว่าต้องลองเอง อย่าเชื่อเทียว ก็เอาซิครับ
ปู่แหวนว่าไง ผมเล่นตามนั้น มันก็มาจริงสิครับ คนไม่ใช่คน จึ๋ยยย
.

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 29/09/2010 เวลา : 00.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

นิดนุง แจ๊ค อ้างตัวบทมาดุ่ยๆสองครั้ง จะหมายความว่ามันเป็นจริงเช่นนั้นไม่มีผันแปรหรือ
ผมยังรู้สึกแย้งอยู่นะเนี่ย แต่แย้งแบบว่า ถึงจะเป็นความจริงไม่ผันแปร
แต่ศรัทธาดุ่ยๆผมไม่เอา ต้องเอามาทุบให้ละเอียดเป็นผง ดูมัน ลองเอาไฟเผา ลน ดูมัน
เอาละลายน้ำ ดูมัน เอาโปรยไปกับลม ดูมัน

ถ้ามันยังเป็นไปตามวาทะ .. .. เออ เชื่อ
**สาธุด้วยครับ ลองทดสอบดูแล้วรู้แจ้งเห็นจริง ก็เกิดศรัทธานำหน้า ก็มีวิริยะตามมา

--เมื่อเช้า ผมฝันถึง'จารย์ไพบูลย์ได้ไงไม่รู้ ในฝันจำชื่อไม่ได้ด้ว
แหมแต่ผมนึกถึงเห็นอาจารย์ไปถึงข้างหลังท่าน ตู้พระไตรปิฎกเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 23.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้าว ผมเข้าใจว่าไม่มีเพศซะอีก
อืม มีแต่ไม่แสดงอิทธิพลอะไร ก็ครือกัน ฮิ
.

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

รื่องภริยา ผมก็รู้สึกขัดๆนะ ที่เห็นรอบๆบ้านๆนี่ เมียก็ช่วยทำมาหากินตัวเป็นเกลียวเท่าผู้ชาย แต่เพิ่มการดูแลลูก ทำกบข้าวขึ้นมาอีก
ไม่รู้วาเป็นอัตโนมัติ (เพราะธาตุ) หรือ เป็นเพราะค่านิยมครอบฝังมานาน--
สภาวะ my prescious!!!!

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 23.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

อ่อ อีกนิดนึง สภาวะอิตถี หรือปุริสสภาวะ ครอบคลุม สรรพสัตว์เดรัจฉาน มนุษย์ เทวดา ยักษ์ มาร เว้นแต่อริยะบุคคลผู้ซึ่งมีรูปขันธ์นั้นอยู่แต่สภาวะนั้นก็มิได้มีอิทธพลโดยอาศัยพระธรรมวินัยเป็นปัจจัยให้พ้นจากอิทธิพลสภาวะทั้งสอง

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แล้วนอกจากภริยา แล้ว กัปตันแจ๊คว่า สุนิสา, ขนิษฐา
เป็นผู้รับใช้ในเรือนด้วยปล่าว

เรื่องภริยา ผมก็รู้สึกขัดๆนะ ที่เห็นรอบๆบ้านๆนี่ เมียก็ช่วยทำมาหากินตัวเป็นเกลียวเท่าผู้ชาย แต่เพิ่มการดูแลลูก ทำกบข้าวขึ้นมาอีก
ไม่รู้วาเป็นอัตโนมัติ (เพราะธาตุ) หรือ เป็นเพราะค่านิยมครอบฝังมานาน
.

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดดีครับ พี่หนอน พี่ส้ม
พระพุทธองค์ทรงรู้แจ้งในขันธ์ของท่าน ก็ทรงรู้แจ้งในขันธ์ของสรรพสัตว์ทั้งปวง
คห86 90 91 ความรู้ใดๆถ้ารับรู้โดยยังไม่ได้ทดลองเองก็นับว่าเป็นไสยศาตร์ พระไตรปิฎก คือรายงานวิจัยในขันธ์ทั้งปวงถือเป็นวิทยาศาตร์
ซึ่งลักษณะสภาวะอิทถีเพศ ปุริส(บุรุษเพศ) ก็บอกไว้โดยครบถ้วน ในพุทธธรรมของท่าน อ.ประยุทธ์ก็อธิบายจัดเจน
เมื่อได้นำมาสังเกตุ กับตัวเอง กับน้องชาย พี่สาว พ่อ
แฟนเก่า(ที่เลิกไปแล้วระยะนึง)กับแฟนปัจจุบัน รวมทั้งได้คุยแลกเปลี่ยนธรรมสากัจฉาญาติธรรมทั้งที่เป็นหญิงธรรมดา หญิงที่เป็นผู้รับใช้แล้ว(ภริยา) ทั้งชายโสด และผู้เป็นเจ้าของ(สามี)ของผู้รับใช้(ภริยา) ทำให้เกิดคำถามในใจว่า พระพุทธองค์ทรงไปรู้ไปเห็นได้อย่างไร ?
ลองศึกษาจากงานวิจัย(พระไตรปิฎก) แล้วมาสังเกตุคนใกล้ตัวครับ ผมรับรองว่าเป็นสัจจะ

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 19.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

-88-ลุงหนอน
...ที่ส้มบรรยายมา คงจะอย่างที่ผมคิดใน คห.๘๖ ว่า เอามาทุบให้ละเอียด จะได้อะไร เห็นอะไรบ้าง
ใช่ค่ะ ตั้งแต่เรื่องความแตกต่างทางอาตนะระว่างชายกะหญิงส้มพยายามเอามาทุบให้ละเอียด...จะได้เห็นค่ะ
.......................
+++ เออ ไม่ต้องบอกหรอก เชื่อ เห็นของจริงเป็นยังงั้นมาพอสมควร ขนาดที่ว่าเห็นใครมีกิริยากับบุพการีอย่างไร
ก็บอกได้เลยว่า - คอยดูเวลามันมีลูกนะ ......... ไม่ค่อยพลาดหรอก
ในทางกลับกัน.. ถ้าเรารู้แล้วว่ามันพลาด สามารถหยุดกรรมได้ใช่มะลุง
หุ หุ

คห.83 กัปตันแจ๊ค
ผู้หญิงมองเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ มองเรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก
ผู้ชายมองเรื่องใหญ่เป็นเรื่องใหญ่ มองเรื่องเล็กเป็นเรื่องเล็ก
ผู้หญิงละเอียด ถี่ถ้วน แต่พว้าพะวง ผู้ชายเด็ดขาด
ผู้ชายเวลาตัดสินใจ จะเป็นลำดับ 123 ผู้หญิงข้ามไป3เลย

มันไม่เสมอไปทุกคน คงต้องมองเป็นคู่ๆไป เพราะการศึกษา สภาพสังคม ในยุคปัจจุบันค่อยข้างเปิดกว้าง
การมองห็น รับฟัง การคิด จิตใจ..ไม่ว่าจะชายหรือหญิง...คงต้องปรับตัว (จิต) ของกันและกัน

เคยเห็นบางคู่ไหมว่าอะไรก้อดี การศึกษา ฐานะ นิสัย รักกันดี แต่ทัศนะคติไม่ตรงกัน เป็นเพราะอะไรกัน?????
(อ้าว...หนุ่ม ๆ ช่วยกันขีด ๆ เขียน ๆ หน่อยดิ)


อ้อ...แม่ส้มกะตาแจ๊คไม่ใช่พาออกปากอ่าวหรอกลุง หุ หุ ออกนอกทะเลไปแล้ว...ฮิ้ววววววววว

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘๓- แจ๊ค

ข้อความที่อยู่ข้างบนเส้นดอกจัน
ผมว่าแจ๊คพูดจากจุดยืนของคู่กรณี หรือคู่ตรงข้ามไง
มันมีแง่มุมที่อีกฝ่ายโต้แย้งได้เป็นธรรมดา เอาเป็นเด็ดขาดไม่ได้
เพราะมันเป็นของคู่ จริงทั้งคู่
.

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘๗- ชโรทร

แอ๊ะ แอ๊ คนเก่ง

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘๐- ส้ม
[ส้มเคยอ่านเจอ ในสมัยพุทธกาลว่า ศาสนาพุทธเคยมีภิกษุณี มาเกือบ 500 ปี
แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้ว พอมานึกถึงเหตุหลัก ๆ ที่ว่าทำไมปัจจุบันไม่มีภิกษุณีอีก
ก้อเข้าใจ ถึงความแตกต่างระหว่างเพศชาย และ หญิง ที่เกิดจากสรีระร่างกายนี้เอง]

เหมือนผมเคยอ่านเจอเหมือนกัน แต่จำได้ว่า ตรัสว่าเพราะ ธาตุ

ที่ส้มบรรยายมา คงจะอย่างที่ผมคิดใน คห.๘๖ ว่า เอามาทุบให้ละเอียด จะได้อะไร เห็นอะไรบ้าง

[ไม่บอกลุงหรอก 5555 ว่าผลของการกระทำอะไร หนูเคยดื้อกับพ่อแม่ ไว้มาก คงต้องรับไป]

เออ ไม่ต้องบอกหรอก เชื่อ เห็นของจริงเป็นยังงั้นมาพอสมควร ขนาดที่ว่าเห็นใครมีกิริยากับบุพการีอย่างไร
ก็บอกได้เลยว่า - คอยดูเวลามันมีลูกนะ ......... ไม่ค่อยพลาดหรอก
แต่จะอธิบายแบบจิตวิทยาสมัยใหม่ก็ได้นะ (เวลาคุยกับคนที่มีทัศนะอย่างอื่นไง ไม่งั้นเขาจะว่า
ไอ้นี่อาการหนัก เอะอะอะไร ตีเป็นเป็นเรื่องกรรมไปหมด .... ไอ้เราพูดเพราะมีประสบการณ์อย่างหนึ่งแล้ว)
.

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

ถือใจตัวเอง เป็นสําคัญ บนความถูกต้อง ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 15.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘๑- ส้ม
เรื่องลักษณะเฉพาะของอิตถีเพศ กับความเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบรมธรรม เคยได้ฟังมา
แต่มักไม่กล่าวละเอียด ใช้ภาษาแบบสรุป ให้ต้องมาตีความขยายความเอา

๘๐,๘๑, ๘๒ ส้ม
๘๓ แจ๊ค
ผมต้องค่อยๆทำความเข้าใจกับสารทั้งหมดที่สื่อมาก่อนครับ
ตอนนี้กำลังปนเปกันในหัว
นิดนุง แจ๊ค อ้างตัวบทมาดุ่ยๆสองครั้ง จะหมายความว่ามันเป็นจริงเช่นนั้นไม่มีผันแปรหรือ
ผมยังรู้สึกแย้งอยู่นะเนี่ย แต่แย้งแบบว่า ถึงจะเป็นความจริงไม่ผันแปร
แต่ศรัทธาดุ่ยๆผมไม่เอา ต้องเอามาทุบให้ละเอียดเป็นผง ดูมัน ลองเอาไฟเผา ลน ดูมัน
เอาละลายน้ำ ดูมัน เอาโปรยไปกับลม ดูมัน

ถ้ามันยังเป็นไปตามวาทะ .. .. เออ เชื่อ
....................
เมื่อเช้า ผมฝันถึง'จารย์ไพบูลย์ได้ไงไม่รู้ ในฝันจำชื่อไม่ได้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 15.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๙- ก.บ้านเรา

สวัสดียามบ่ายวันอังคารครับ ขอบคุณ
.

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๘- นน๑๒๓๔

[มีในคำสอนของพระศาสดาใดศาสดาหนึ่ง...?]

ถามถึงข้อความตอนไหน ช่วงไหน ครับ
เอ ... หรือแม่ส้มกับตาแจ๊คมาชวนออกปากอ่าวจนเขว

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 10.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดดีครับ พี่หนอน พี่ส้ม
ผู้หญิงมองเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ มองเรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก
ผู้ชายมองเรื่องใหญ่เป็นเรื่องใหญ่ มองเรื่องเล็กเป็นเรื่องเล็ก
ผู้หญิงละเอียด ถี่ถ้วน แต่พว้าพะวง ผู้ชายเด็ดขาด
ผู้ชายเวลาตัดสินใจ จะเป็นลำดับ 123 ผู้หญิงข้ามไป3เลย
***
พี่้ส้ม พี่หนอน และทุกๆคนผมฝาก หลักธรรม คิหิปฏิบัติ(ทิศ6) เป็นธรรมสำหรับฆราวาสนำไปใช้ได้ทุกครอบครัวทุกชนชาติ แล้วจะอยู่เย็นเป็นสุข
แม้กระทั่ง ฝรั่งยังมาก๊อปปี้เอาไปขายแพงๆมีชื่อเสียงโด่งดัง

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คราวนี้เรามาดูที่ใบปิดของลุงล่ะกัน
++++ อย่าไปให้ใครมีความสำคัญเป็นลำดับแรกในชีวิตของคุณเสมอ
เมื่อคุณเป็นเพียงแค่ทางเลือกของเขา

ในความเป็นมนุษย์ เพศชายมักมีความเห็นแก่ตัวเองมากกว่าฝ่ายหญิง ความใส่ใจการเรียกร้องมีน้อยกว่าฝ่ายหญิง
ความละเอียดอ่อน อ่อนไหวต่ออารมณ์ที่มากระทบมีมากกว่า มันเหมือนสวนทางกัน
ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ อยากอยู่ในโลกของความสุขมั้ง
ผู้ชายมาจากดาวอังคาร มนุษย์ต่างดาว ตัวประหลาด สำหรับฝ่ายหญิง

ใบปิดข้างบน .....ก้อคงเป็นแค่คำเตือน ให้รู้ตัว
........................................................................................
ความสัมพันธ์จะยั่งยืนต่อเมื่อมันเป็นไปอย่างเท่าเทียม
...อันนี้คงต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง...ของคนทั้งคู่

รู้ตัว รู้หน้าที่ ไม่มีคำว่าเท่าเทียม

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 09.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ส้มเคยสงสัยว่า ทำไมผู้หญิงทำงานเก่งกว่าผู้ชาย
และทำไมผู้นำส่วนมากในหลายประเทศถึง ไม่เป็นผู้หญิงแต่เป็นผู้ชาย

เปรียบเทียบกับครอบครัว หลังบ้านที่บริหารครอบครัวส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง
ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินปัญหาตั้งแต่เล็กไปใหญ่ รายละเอียดเล็กน้อยเธอสามารถจัดการได้หมด
เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ นานา แต่คนที่ตัดใจคนสุดท้ายมักจะเป็นสามี
ซึ่งผู้ชายจะมองข้ามปัญหาหยุมหยิม มองข้ามรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไป
และใช้จิตสุดท้าย เป็นตัวตัดสินปัญหาได้เฉียบคมมากกว่า
และในความเป็นผู้นำฝ่ายชายรับเรื่องที่มากระทบ(ผัสสะ)ร้อยแปดพันประการน้อยกว่าฝ่ายหญิงนั่นเอง


ในคห.63 กัปตันแจ๊ค
ในพระสุตตันตะว่ากันตามศัพท์ เลย
สามี แปลว่าผู้เป็นเจ้าของ *ภริยา/ภรรยา แปลว่าผู้รับใช้
สมัยก่อน ภริยา กราบเท้าสามี สมัยนี้ภริยาแทบจะเอาเท้าเหยีบสามี
แล้วลองเทียบกันดูแล้วกันครับว่าสมัยนี้กับสมัยก่อนแบบกราบสามีหรือเหยียบสามีอันไหนอยู่เย็นเป็นสุขกว่ากัน
อันนี้ในบริบทผัวเมีย
............
ในปัจจุบันคงต้องปรับวิธีการปฏิบัติ แต่ในทางด้านจิตแล้ว ก้อคงเป็นเช่นนั้น

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 08.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

-77- ใจร้อนจริงลุงหนอน....

อย่างที่บอก ส้มเขียนถึงรูปกายระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย...ดังนั้นประสาทการรับรู้ของช/ญ สิ่งที่มากระทบ (ผัสสะ) นั้น
ฝ่ายญ ต้องมีมากกว่าด้วย ตาก้อคงหลงรูป สิ่งเร้าภายนอกมากกว่า
เช่น การเห็นสิ่งของที่เหมือนกัน ของฝ่ายหญิง/ชาย ฝ่ายหญิงคงเห็นชอบ อยากได้ อยากมี (ในจิต) มากกว่าฝ่ายชาย
ดังนั้น ตา หู จมูก สิ้น กาย ใจ ผู้รับสิ่งที่มากระทบ (จิต) มากกว่าฝ่ายชาย
และโดยนิสัยของฝ่ายหญิง จะละเอียดอ่อน ช่างเลือก ช่างพูด สารพัดที่เกิด
ฝ่ายหญิง จึงเกิดอารมณ์ความรู้สึก ความดีใจ เสียใจ พอใจ ชอบ ไม่ชอบ (เวทนา) มากกว่าชาย
ก่อให้จิตนั้นเกิด ราคะ โมหะ โทสะ ความฟุ้งซ่าน ต่าง ๆ
ดังนั้น การเสวยกรรมของฝ่ายหญิงจึงมีมากกว่า กรรมที่มีมาแต่กำเนิด ก้อมีอยู่แล้ว
แถม สรีระธรรมชาติที่เกิดขึ้นของผู้หญิงยังมีแนวโน้มการก่อกรรมมากกว่าอีก

ส้มเคยอ่านเจอ ในสมัยพุทธกาลว่า ศาสนาพุทธเคยมีภิกษุณี มาเกือบ 500 ปี
แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้ว พอมานึกถึงเหตุหลัก ๆ ที่ว่าทำไมปัจจุบันไม่มีภิกษุณีอีก
ก้อเข้าใจ ถึงความแตกต่างระหว่างเพศชาย และ หญิง ที่เกิดจากสรีระร่างกายนี้เอง
แล้วถ้าเพศหญิงยกระดับจิตได้ แต่ก้อคงจะยากกว่าเพศชาย
(ส้มเคยยินดีกะลุงหนอนและพี่ปรีแล้วงั้ย ที่ได้เกิดมาเป็นผู้ชาย)

คห.75
++++ถ้าปรับความเข้าใจกันได้ หมายถึงต้องเปลี่ยนนิสัย ท่าทีของอีกฝ่าย หรือปรับทั้งสองฝ่ายเข้าหากัน ยากน้อ
เอ๊ ... เหมือนผมจะนอกเรื่อง
ก้อคงยาก เพราะ ทิฐิของแต่ละฝ่าย ความไม่เข้าใจ (อวิชชา)
ฝ่ายหญิงในปัจจุบันที่ไม่แต่งงาน เพราะไม่อยากก่ออวิชชา พอเกิดอวิชชา สิ่งต่างๆ ก้อตามมาอีก....

คห.76
ส้มเคยดูสารคดีนี้เหมือนกันนะลุง มันนานแล้วจำไม่ค่อยได้
แต่จะบอกว่า หนูจำกลิ่นของสามีได้ดีเหมือนกันนะ
ถามว่า กลิ่นเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งในการเลือกคู่ เคยคิดเหมือนกันว่ามีส่วนจริง สำหรับส้มตอนที่เจอสามีครั้งแรก
มันเป็นกรรรมมมากกว่า ตอนนั้นหนูรู้สึกว่า กลัวคนๆนี้
ถามสามี แกบอกว่า ครั้งแรกที่เห็นหนูเหมือนว่ารู้จักกันมานาน
พอมาพิจารณา ก้อเธอกะฉันหน้าเหมือนกันอย่างกะพี่กะน้อง จะไม่รู้สึกว่าคุ้นไปได้งั้ย
เห็นอย่างนี้แล้ว มันคงเป็นกรรม (ผลของการกระทำ) ที่เคยมีมา
ไม่บอกลุงหรอก 5555 ว่าผลของการกระทำอะไร หนูเคยดื้อกับพ่อแม่ ไว้มาก คงต้องรับไป

ปล.แต่ก่อนหน้าที่จะเจอสามีหนูฝันว่า มีผู้ชายคนหนึ่งจูงเด็กช/ญ มาขออยู่กะหนูด้วยนะเหมือนเรื่องจริงเลยนะในฝันอ่ะ
......ตลกดีนะลุง......
อันนี้ไม่รู้ เป็นเจ้ากรรมนายเวรหรือปล่าว...

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
ก.บ้านเรา วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 08.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Zongpetch
ธรรมชาติ สร้างสรรค์ สิ่งดีๆ ไว้ให้เร เหตุไฉน คนเรา ชอบทำร้าย ธรรมชาติ

สวัสดีวันอังคารครับ / /

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
NN1234 วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 07.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ความหมายดีครับ....
มีในคำสอนของพระศาสดาใดศาสดาหนึ่ง...?

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 00.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๓-
[สรุป ในทางรูปกายแล้ว ร่างกายทางผู้หญิงจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเพศชาย
แต่ ในทางธรรมแล้ว พระพุทธองค์ตรัสว่า กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เหตุนี้ จึงทำให้เกิดจากหลงใหลในรูป รส กลิ่น เสียง ก่อให้เกิดกรรมในรูปแบบต่างๆ ตามมา]

เหมือนจะพูดเรื่องหนึ่งด้วยแง่หนึ่ง กับพูดอีกเรื่องในอีกแง่หนึ่ง
แต่เอามาร้อยกันด้วยประโยคตรรกว่า
สิ่งนี้ ในทางนี้ กล่าวว่างี้
แต่สิ่งนี้ ในอีกทางนี้ กล่าวว่างี้ แต่ว่ามันไม่ใช่ง่ะ อาจต้องยอมคิดยาวกว่านี้ เรียบเรียงยาวกว่านี้ เขียนยาวกว่านี้
ผมยอมนั่งฟังนั่งอ่านยาวๆ สิ เอ้า

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
driftworm วันที่ : 28/09/2010 เวลา : 00.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๓- ส้ม
[จมูก - ผู้หญิงมีจมูกที่ไวต่อกลิ่นมากกว่าเพศชายถึง 3 เท่ามีผลการวิจัยว่า ผู้หญิงใช้กลิ่นเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกคู่]

เรื่องนี้ดูเคยดูสารคดีการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ ทางโทรทัศน์ทีเบี๊ยบส ไรเนี่ย ช่วงหกโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม เป็นปีมาแล้ว
เป็นเรื่องฟีโรโมนที่มนุษย์ปล่อยออกมา และจากอาสาสมัครชายหกคน หญิงหกคน ไม่ให้เห็นหน้าพบตัวกัน พอผู้ชาย
ทั้งหกคนออกไปจากห้องเล็กที่เรียงกันหกห้องได้แป๊บนึง ให้ผู้อาสาสมัครหญิงทีละคนเข้าห้องเรียงทีละห้อง แล้วบอก
คนจดบันทึกว่าห้องนี้ๆชอบ พอใจ หรือไม่"ถูกชาตา"เลย ..... มันมีผลจริง ตามรายงานในสารคดี

จุ๊ยจุ๊ย์ หนึ่งสัปดาผ่านไปแล้ว ผมกลับไปที่บ้านเธออีก เธอชี้บนหมอนและผ้าปูที่นอนซีกหนึ่ง แล้วว่า ..
"รู้มั้ย กลิ่นพี่ยังติดอยู่บนนี้เลย" !!!!!?????!!???!!!! โอ คุณพระช่วย

จุ๊ย์จุ๊ย์ อีกที หลายเพลาผ่านมา ในกาลกระโน้น สัญชาตญาณของเธอเรื่องความมั่นคงของเผ่าพันธุ์ทำให้เธอกลั้นใจเดินจากไป

เอาละ ข้อมูลเรื่องประสาทสัมผัส ห้าทางของเธอ เอ้อ ที่ส้มบอก ต่อไปทีนี้ผมจะไม่ย้อนเธออีกแล้วว่า
"ฮู้วว Huh! หูดีขนาดนั้นเชียว"

ปอ.ลอ. ช่อง เอ๊ย ช่วงเวลาสารคดีช่องนั้น ยังเคยมีเรื่องการค้นคว้าทางประสาทวิทยาที่สถาบันประสาทแม๊กซ์ แพล้งก์
ที่อ๊อสเตรีย ที่มีชื่อมากในหลายแขนง และอีกสองสถาบันในยุโรป
หัวข้อค้นคว้าของทั้งสามโครงงานคือ ค้นหาสิ่งที่เรียกว่า จิต ตามคำกล่าวในศาสนาทางตะวันออก
เค้าเน้นไปที่การตั้งสมุฏฐาน ทดสอบ สังเกตพฤติกรรมของเซลล์สมองแต่ละกลุ่ม แต่ละกลุ่ม ผมนั่งดูอยู่คนเดียว
ถึงตรงนี้ ขำกลิ้งเลย กลิ้งจริงๆ น้องเขาอยู่หน้าบ้าน ไม่ได้ยินว่าในบ้านเกิดอะไรขึ้น โอ๊ย โอ๊ย โอ๊ย
โอ๊ย โอ๊ย จิตอยู่ที่สมอง ชาติหน้าละแก ถึงจะเจอ กรั่กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 23.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๒- ส้ม
[เหอะ เหอะ อีกมุม ...หญิงไทย ในปัจจุบันถึงยอมอยู่บนคานมีเยอะเหมือนกันนะลุง
เพราะ ไม่อยากเลือกกลัวได้ผู้ชายไม่ดี ไม่อยากเอามาปรับความคิดการอยู่ร่วมกัน]

บางครอบครัวนี่อีรุงตุงนัง ผัวลากน้องนุ่งมาอยู่ด้วย เมียอ้างความเห็น (ความต้องการ) ญาติ น้า หลาน ลุง อา
มาใช้ตกลงกันในครอบครัวตัวเองด้วย
ถ้าปรับความเข้าใจกันได้ หมายถึงต้องเปลี่ยนนิสัย ท่าทีของอีกฝ่าย หรือปรับทั้งสองฝ่ายเข้าหากัน ยากน้อ
เอ๊ ... เหมือนผมจะนอกเรื่อง

[ตกลงต่อเท่าเทียมต่อไหมอ่ะลุง มีประเด็นที่จะคุยด้วยอีกนะ
ไม่รู้อ่ะ หนูเปิดต่อล่ะกัน]

ได้ ได้ แต่.... ว้า .... รับคำไม่ทันแฮะ สาวส้ม ฉุบ ไปแล่ว ...

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 19.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ผลที่เกิดขึ้นอ่ะนะ ลุงหนอน...
เราจะรักเค้าแบบเมตตาโดยจิตเราไม่ขุ่นมัว
หรือเป็นแต่เพียงคำพูด ความคิด ของเราเพียงแค่นั้น


บอกไว้ก่อน ว่า บ้างครั้งอยากจะลุงขึ้นมาทุบสามีสักสอง สามที่เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 19.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

คืองี้ลุง หนูเคยอ่านหนังสือของ หมอสม สุจีรา เรื่องทวาร 6 นานแล้ว
ผลการวิจัยของคณะแพทย์ ศาสตร์จารย์ต่างๆ ในบทแรกประมาณว่า
เพศหญิงมีทวารทั้งหกที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่าเพศชายถึงประมาณ 3 เท่าตัว
ตา - ผู้หญิงมีดวงตาที่มองเห็นสีสันได้กว่า 200 เฉดสี ในขณะที่เพศชายแยกได้ไม่ถึง 70 สี
จึงทำให้ผู้หญิงจึงมีความหลงใหลในสีที่ฉูดฉาดของการแต่งกาย ชื่นชอบความวูบวาบของเครื่องเพชร ฯลฯ

หู - หูของผู้หญิงสามารถแยกแยะเสียงต่างๆ ได้ชัดเจนกว่าผู้ชาย
แม้เพื่อนินทา ห่างสัก 10 เมตร ถ้าตั้งใจฟังสามารถได้ยินรายละเอียดและรู้ว่าเสียงใคร

จมูก - ผู้หญิงมีจมูกที่ไวต่อกลิ่นมากกว่าเพศชายถึง 3 เท่ามีผลการวิจัยว่า ผู้หญิงใช้กลิ่นเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกคู่

ลิ้น - ความหลากหลายในการลิ้มรสชาติของผู้หญิงสูงกว่าผู้ชายมาก
เพราะความหลากหลายทำให้นักปรุงอาหารชื่อดังส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงยึดติดที่รายละเอียดมากเกินไป

กาย - กายสัมผัส ผิวหนังชั้นนอกของผู้หญิงบอบบางกว่าผู้ชาย 3 เท่า และประกอบไปด้วยเส้นประสาทที่มากกว่า
ดังนั้นการรับรู้อารมณ์ความรู้สึกผ่านทางกายสัมผัสได้ไวกว่าผู้ชาย

ใจ - การทำงานของสมองผู้หญิงก็ต่างจากผู้ชายอย่างเห็นได้ชัด ผู้ชายจะใช้สมองซีกซ้าย (ส่วนของเหตุและผล ตรรกศาสตร์)
ผู้หญิงจะใช้สมองซีกขวา (อารมณ์ ความรู้สึก) ดังนั้น ผู้หญิงจะสะเทือนใจ มีอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าผู้ชาย เมื่อเกิดรูป รส
กลิ่น เสียง สัมผัส คลื่อนประสาทจะส่งไปตีความในสมองซีกขวาของผู้หญิง ดังนั้นอารมณืที่เกิดขึ้นจะลึกซึ้งกว่าผู้ชาย

ธรรมชาติสร้างผู้หญิงให้ไวต่อความรู้สึก รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส แต่ก้อมอบความอดทนมาให้กับเธอมากกว่าผู้ชาย
ระดับความเจ็บปวดทางกายหรือความเจ็บปวดทางใจ ของผู้ชายจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า
ด้วยอิทธิพลของฮอร์โมนเทศทอสเทอโรน ทำให้ผู้ชายพร้อมที่จะใช้ความรุนแรง ในขณะที่ฮอร์โมนเอสโทรเจน โปรเจสเทอโรน
จองเพศหญิงเป็นความอ่อนโยน ที่พร้อมจะประนีประนอม ให้ความสำคัญในการบรรลุเข้าสู่เป้าหมายน้อยกว่าชาย ที่เวลาคิด
จะพยายามอย่างสุดขั้ว และความพยายามอย่างสุดขั้วนี่เองทำให้ผู้ชายมีอัตราการเป็นโรคประสาทสูงกว่าหญิง

สรุป ในทางรูปกายแล้ว ร่างกายทางผู้หญิงจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเพศชาย
แต่ ในทางธรรมแล้ว พระพุทธองค์ตรัสว่า กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เหตุนี้ จึงทำให้เกิดจากหลงใหลในรูป รส กลิ่น เสียง ก่อให้เกิดกรรมในรูปแบบต่างๆ ตามมา

ในความคิดของหนู ที่กล่าวมานั้นเท่าที่สังเกตุ ชายหรือหญิงไม่ได้เป็นจริงตามที่กล่าวมานี้ทั้งหมด
เพราะผู้ชายบ้างคนมีหู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ ดีกว่าเพศหญิง
ซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัย สิ่งแวดล้อม ของครอบครัว การเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ฯลฯ
แต่เมื่อมาเป็นสามีและภรรยา กันแล้ว คงต้องสังเกตุดูกันเองว่า ควรจะปรับส่วนในของกันและกันในสมดุล
เหอะ เหอะ ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติ เราก้อยู่อย่างเป็นสุข

เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ก็ไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้ก็ดับ
กฏของเหตุและผลที่เป็นไปตามธรรมชาติ
และมันก้อคงเป็นเช่นนั้นเอง

ไม่รู้ล่ะลุงหนอน ถ้าเป็นเรื่องระหว่างชายหญิง หรือ
ความสำคัญเป็นลำดับแรกในชีวิตของคุณ
ความสัมพันธ์จะยั่งยืนต่อเมื่อมันเป็นไปอย่างเท่าเทียม
คงต้องมองตั้งแต่ รูปกาย เลยมั้ง ฮ่า ฮาาาาาาาาา
ถึงจะเลือกได้ แต่ถ้าเลือกไปแล้วนิ คงต้องปรับตัว
ให้เข้าใจเหตุและผลอย่างถ่องแท้


ความคิดเห็นที่ 72 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 18.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

ลุงหนอนคงได้ดองบล็อคอีกนานแน่ๆ

คห.63 กัปตัน พี่ไม่ทราบในเรื่องพระสุตตันตะ หรอกนะคะ
แค่พี่เห็นไปตามจริง และในยุคปัจจุบันคงต้องปรับเปลี่ยนการใช้ไปตามยุค
ให้เห็นไปตามปัจจุบัน

คห.64 ลุงหนอน
+++ หน่วยงานฝรั่งที่ว่าคงจับต้นตอปัญหาที่ธรรมชาติทางจิตวิทยาของเพศหญิง ... รักใครรักเลย
มองข้ามข้อด้อย ไม่หยุดเพื่อพินิจความเป็นไปได้ในอนาคต ดิ้นรนเพื่อการอยู่ร่วมกับคนที่เธอรัก
สำทับครอบด้วยค่านิยมทางสังคมที่ห้ามเธอเปลี่ยนใจเพื่อพิจารณา"ตัวเลือก"ที่เหมาะสมกว่า +++

เหอะ เหอะ อีกมุม ...หญิงไทย ในปัจจุบันถึงยอมอยู่บนคานมีเยอะเหมือนกันนะลุง
เพราะ ไม่อยากเลือกกลัวได้ผู้ชายไม่ดี ไม่อยากเอามาปรับความคิดการอยู่ร่วมกัน
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ตกลงต่อเท่าเทียมต่อไหมอ่ะลุง มีประเด็นที่จะคุยด้วยอีกนะ
ไม่รู้อ่ะ หนูเปิดต่อล่ะกัน

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 17.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ส่วนน้ำปรุงนี้นะพิคะ ท่านท้าวเวหัปผลาพรหม
ปรุงจากสารสกัดพรรณไม้ร้อยแปดจากหิมพานต์
ค่ายไหนไม่รู้ อิ๊ฟแซ็งต์ ??? ชื้อชื่ิอเธอไปเป็นชื่อรุ่นน้ำปรุง

ประพรมแล้วจะเกิดผลเหมือนนิยายเรื่อง เดอะเพอร์ฟิวม์ รึปล่าวไม่รู้นะท่าน
.
อุ๊ย กระทู้ออกปากอ่าว ..

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


คนนี้นะพิคะ ท่านเวหัปผลาพรหม ชื่อ แอนนาอิ๊ส นิน หรือ แน็ง ไม่รู้

เขียนเรื่องเชิงสังวาส อีโรติค (มาจากคำว่า อีร้อส เทพแห่ง ... )

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 17.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อะโถ ชั้นจะกลับเข้าตฤณาลัย คูหา ณ ยอดหญ้่าของชั้นอยู่แล้วเชียว แต่.. อุ๊ย ท้าวพรหมมาเยือน


ปัญหาครือว่า พวกอิ๊ส อิ๊ส เนี่ย มันอิ๊ส จนเหลือติ๊ดนึง งั้นมั้ง
ไม่ว่าหมากอิ๊ส เมาอิ๊ส โสเชียลอิ๊ส ไท้ปิ๊ส ยูเฟรติ๊ส โสกราติ๊ส แค็ปปิตะลิส ยูลิสซิส ...

เฮ้ย ๆ เว้นไว้คนนึง แอนนาอิ๊ส นิน นะจ๊ะ แอนนาอิ๊ส ฮีโรติกเพียวๆกว่าคำผากานะ ตะเอง เอ๊ย พรหมว่ามั้ย

อย่างน้อย แอนนาอิ๊ส-แอนนาอิ๊ส ก็หอมฉุยละฟระ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


-๕๙-

[เคยอ่านเจอว่าเวลามองหน้าจอนานๆ
ให้กระพริบตาเป็นระยะ
ตาจะได้ไม่แห้ง ..]

ว่าแล้ว ก็เอาน้ำตาเทียมมาหยอดๆๆๆๆๆๆ ป้าสายฯไม่พูดก็ลืมอีกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
beckyblooms วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ศาสนาคือโอสถหลอนจิต เป็นเครื่องมือเอาเปรียบทางชนชั้น

จริง..เห็นแบบนั้นอ่ะ..

แต่ในนัยยะแบบไหนของศาสนา?

ถ้าโดยเนื้อแท้ของศาสนา ไม่ว่าศาสนาไหนแล้ว ฉันเห็นด้วยสุดใจว่าเป็นเรื่องดีสำหรับทุกผู้คนที่นับถือ..แต่ที่เห็นอยู่บางส่วน แล้วก็ดันส่งเสริมกันไปถึงไหนต่อไหนเนี่ย นับว่าเป็นศาสนาด้วยรึเปล่าอ่ะลุงหนอน.. เค้าไม่นะ..

ทุกวันนี้เราบอกว่า เราเป็นเมืองพุทธ.. แต่เราก็นับถือไปหมดเลย..เทพมั่ง ผีมั่ง.. จะทำอะไรแทนที่จะศึกษา พยายาม..เราก็บนมั่งอะไรมั่ง..(ทั้งบนบานและติดสินบน)..

ฉันว่ามาร์กซิสไม่ใจแคบสำหรับศาสนานะคะ.. หรือถ้าแคบฉันก็ไม่ปลื้มมัน หรือเพราะเราไม่ได้เป็นมาร์กซิสอยู่แล้ว..เราเสรีนิยมจะตาย

ประเด็นคือ ช่วยกันทำศาสนาให้ดีงามอย่างที่เป็นดีกว่า แล้วไม่ว่าลัทธิไหนจะมองอย่างไร มันทำอะไรไม่ได้เลย.. เริ่มจากสื่อก่อนก็ได้นะคะ.. เห็นเดี๋ยวนี้ฮิตเหลือเกิน สื่อกระแสหลักกระแสรอง กระแสร้อน อะไรเยอะแยะ.. เบื่อมากกับข่าวพวกของแปลก อะไรงอก อะไรเพิ่ม เอามาตีหวยล่ะไม่พลาด..

แต่ด่านะ.. แต่ก็มี..แปลกดีเหมือนกัน..

แล้วไม่ต้องมาโยงชั้นเลยนะคะ..เพราะไม่มีประวัติ อะไรที่ว่าเค้าแล้วทำเองเนี่ย.. ไม่ใช่แนว..

ฉันว่าหลักของประชาธิปไตยกับโซเชี่ยลลิสต์แล้ว แก่นจริงๆจะเหมือนกัน..เพราะเราดูจุดสุดท้ายมากกว่า..ถึงไม่ยึดติดว่า ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้.. อะไรที่ชาวบ้านอยู่ดีมีสุข ก็อันนั้นล่ะนะ..

ศาสนาเป็นเรื่องดีจริงๆ.. เป็นหนทางดับทุกข์โดยที่เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง.. ไม่มีใครช่วยเราได้..ฉันชื่นชมนะคะ..

ป.ล. ชั้นรู้ว่า ตั้งใจโยงไปมาร์กซิส.. แต่อาจจะผิดก็ได้นะคะ ไม่มีตาทิพย์ กุมารทอง โหงพรายมาบอก..ก็ประเมินเอา..วุ้ย% ..คอยดูสิ..เดี๋ยวก็ก่อศัตรูอีก ว่าจะอยู่เงียบๆ เรียบร้อยตามคำขอของกัลยาณมิตรแล้วเชียวนะ..ไม่ไหว..องค์ลง..ซอรี่

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้อ เรื่องค่านิยมตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
ผมไม่รู้ว่าเป็นการประนีประนอมกับสังคมแวดล้อมยุคนั้นหรือเปล่า
ผมอ่าน ผมรับรู้ แต่กับยุคนี้คงต้องปรับใช้

เป็นความจริงนี่ ว่าคนเรามักอ้างคำครูมาเป็นประโยชน์ตน มาเป็นเครื่องมือเอาเปรียบชีวิตอื่น
นั่นคือการเอาคำครูมาแต่เพียงครึ่งเดียว แต่ขยายความมันไปจนสุดโต่ง เพื่อเอาประโยชน์สูงสุด
ปกปิด กีดกั้นทุกวถีทางที่หมู่ชนจะเข้าถึงคำครูที่แท้จริงและครบถ้วนสมบูรณ์

ในแง่นี้ คือที่พวกม้าร์กซิสท์บอกว่าศาสนาคือโอสถหลอนจิต เป็นเครื่องมือเอาเปรียบทางชนชั้น
คนที่รู้ ที่เข้าใจ ก็รู้ว่ามันไม่จริง
แต่คนส่วนใหญ่ที่ยังถูกปิดกั้นละ
ชั้นเบาที่สุดก็ถูกคนบางประเภทจับจุดอ่อน มาแต่งเลศ หลอกลวงหากินจนเป็นสำนักใหญ่โต
.

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๓- อ่า... แจ๊ค
ผมมีอีกบล๊อกหนึ่ง กำลังพูดเรื่องศิลปินช่างเขียนภาพกับการประจักษ์
http://www.oknation.net/blog/secondaryreader/2010/09/25/entry-1/comment
น่าสนใจครับ เผื่อแจคเอาไปสังเกตดูว่าอาจารย์เราเป็นศิลปินด้วยปล่าว .....

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ใบปิดข้างบนนั่นเป็นของหน่วยงานฝรั่ง ส่งมารณรงค์ผ่านเครือข่ายโรงพ'บาลอีกที
เข้าใจว่าจะเป็นหน่วยงานจับประเด็นปัญหาสังคมเรื่องประเภท ท้องนอกสมรส
ตั้งครรภ์วัยเรียน ตั้งครรภ์โดยคุณแม่เองยังเพิ่งจะรุ่น ปัญหาหย่าร้าง ปัญหาทิ้งเด็กไว้บ้านอุปถัมภ์
.... สืบเนื่องถึงปัญหาเด็กเข้าเรียนไม่ได้เพราะขาดผู้ปกครองทางนิตินัย (ข้อนี้ของไทยเรา
บางท่านคงนึกออก อย่างเช่น ผมมีเพื่อน มีคนรู้จักที่ใช้นามสกุล "เวชชบุล" อยู่สองสามคน
เกิดจากยุคจีไอเกลื่อนเมือง คุณหญิงเพียรต้องตั้งมูลนิธิรับอุปการะ และให้ใช้นามสกุลของท่าน)
.. ปัญหาการรับบริการจากรัฐ เช่นโรงพ'บาล การรับสวัสดิการของรัฐ ยิ่งหน่วยงานเอกชน
บางหน่วยที่ทำกิจกรรมเพื่อการกุศล ยิ่งจะเคร่งครัดเรื่องหลักฐานบุคคลมากกว่ารัฐเองซะอีก ฯลฯ

หน่วยงานฝรั่งที่ว่าคงจับต้นตอปัญหาที่ธรรมชาติทางจิตวิทยาของเพศหญิง ... รักใครรักเลย
มองข้ามข้อด้อย ไม่หยุดเพื่อพินิจความเป็นไปได้ในอนาคต ดิ้นรนเพื่อการอยู่ร่วมกับคนที่เธอรัก
สำทับครอบด้วยค่านิยมทางสังคมที่ห้ามเธอเปลี่ยนใจเพื่อพิจารณา"ตัวเลือก"ที่เหมาะสมกว่า
(คือเพศหญิงถูกค่านิยมครอบว่าเธอห้ามเป็นผู้เลือก แต่เป็นผู้ถูกเลือก .. ตอนนี้คงเบาบางลงแล้ว
และจริงๆบางกรณีที่ผมมีโอกาสสัมผัสรับรู้ ผู้หญิงต่างหากคือผู้เลือก)
....ผู้ชายในสังคมเราตอนนี้ก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าในโรงงาน ในสำนักงานติดเครื่องปรับอากาศ ในที่ทำงาน
กลางแจ้ง ฯลฯ ที่พอผู้หญิงตั้งครรภ์ คำว่ารักที่ปรนเปรอก็ค่อยๆจางลง เปลี่ยนเป็นสารพัดเหตุผล
แบบเป็นงานเป็นการ > ว่าถ้าไม่เอาเด็กออก ก็ไม่มีเหตุผลที่จะรักอีกต่อไป เขาต้องสร้างทางเลือกใหม่ ฯลฯ

คำขวัญบนใบปิดนี้คงจะมุ่งสร้างความใคร่ครวญตรงจุดนี้
ใบปิดที่นำมาลงเป็นหนึ่งในชุดกี่ใบจำไม่ได้ แต่ละใบมีคำขวัญประเด็นอื่นๆต่างออกไป
แต่ยังไม่คิดจะเอามาแปะดีกว่า เพราะตอนนี้สาวๆมุ่งจุดสนใจไปที่ เรื่องความเท่าเทียม ว่ามีแง่ไหนบ้าง
อันไหนควร อันไหนไม่ควร กำลังมัน ... สร้างความงอกเงยจากเรื่องนี้ก่อนดีฝ่า ที่เหลือเอาไว้ขึ้นกระทู้ใหม่
... ฮั่นแน่ ผมดองบล๊อกได้อีกหลายวันเชียว .....

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดดีครับ พี่หนอน พี่ส้ม
สาธุด้วยครับสำหรับพี่ ส้มในคห48 ตรงตาม ทิศ6หรือคิหิปฏิบัติในนวโกวาท นักธรรมตรี หรือสิงคาลสูตร(ถ้าผิดพี่หนอนช่วยเพิ่มเติมด้วยครับ) ในพระสุตตันตะ
ว่ากันตามศัพท์ เลย
สามี แปลว่าผู้เป็นเจ้าของ *ภริยา/ภรรยา แปลว่าผู้รับใช้
สมัยก่อน ภริยา กราบเท้าสามี สมัยนี้ภริยาแทบจะเอา
เท้าเหยีบสามี
แล้วลองเทียบกันดูแล้วกันครับว่าสมัยนี้กับสมัยก่อนแบบกราบสามีหรือเหยียบสามีอันไหนอยู่เย็นเป็นสุขกว่ากัน อันนี้ในบริบทผัวเมีย
ส่วนความเป็นจริงทุกคน(เว้นแต่อริยะบุคคล) ทุกครั้งที่เรารับอารมณ์เราตัดสินเรียบร้อย ดีเลว สูงต่ำ ชอบใจ ไม่ชอบใจ
ส่วนสิ่งใดใด ในโลกนั้น มันยุติธรรมแล้ว เพราะกรรมยุติธรรม

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
สตังค์ วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

มันเป็นค่านิยมการปลูกฝัง รุ่นต่อรุ่น ว่า ต้องเท่าเทียมกัน ดูในรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย
ยังมีค่านิยมความไม่เท่าเทียม ระหว่างชายหญิง สืบเนื่องจากสภาพสังคม
การจะหลุดออกจากกรอบ ไม่มีทั้งเท่าเทียม และไม่เท่าเทียมได้
นั้นอยู่ที่ความคิดและจิตของเราเอง

คห.49
.. เอ่อ .. ฝรั่งมันเคร่งครัดเรื่องเท่าเทียมกันจนสถิติหย่าร้างพุ่งสูงปริ๊ดนี่ คงเพราะพวกเขา
เข้าใจอะไรผิดไปมั้งกับเรื่องเท่าเทียมนี่
ยึดติดความคิด ....

คห.50 ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจ
555555

ถึงบอกว่า ความคิดคนนี้ช่างน่ากลัว
กว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้
ก้อคิดว่า "อย่าไปคาดหวังกะใครทั้งสิ้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" มาแล้ว
แต่พอมองพิจารณาหลายมุม
อย่างลุงว่า
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ..
.. อย่าส่งจิตออกนอก ..
โดยเฉพาะส่งออกนอก แล้วไปฝากไว้กับคนอื่น
ที่ไหนจะูดูแลได้ดีเท่าเราเอง
.
ตามใบปิดข้างบน
อยู่ในคำตอบ ข้างล่างนี้แล้วค่ะ

ปล. คนไม่ใช่จะเท่าเทียมแค่คำว่า ชายหรือหญิง
ที่เรียกร้องแต่ความเท่าเทียม ...พี่น้อง ฯลฯ ยังเอามาเปรียบเทียบกันเลย
5555 พอดีหนูเป็นพวกชอบแหกคอก เลยไม่ค่อยทุกข์ร้อนอะไร
อย่าส่งจิตเราออกไปวุ่นวายภายนอก มีอารมณ์บ้างก้อไม่เป็นไร เดี๋ยวกันก้อดับไปเอง

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๙- แปะไว้ก่อน ป้าสายฯ ฮึ่มมมม


ความคิดเห็นที่ 60 (0)
driftworm วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๗- "๙"
[สำหรับลุงไม่มีเฉพาะอย่างนั้น รึ เอ๊ะ ยังไง]

หมายฟามว่างี้ครับ
หลวงปู่ดูลย์ท่านพูดกรณีนี้ว่าเป็นสมการทั่วไป
ไม่ใช่สมการสัมพัทธภาพพิเศษ อะคัฟ 'จารย์


ความคิดเห็นที่ 59 (0)
สายน้ำพระจันทร์ วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam-prachan
ความคิด มุมมองของผงธุลีในโลก


ถ้าพูดตามใบปิดข้างบน ..
คือเรื่องความสัมพันธ์ (ญ/ช)
((แล้วถ้าเป็นแบบอื่น...))
ก็คงจะเท่าเทียม .. ได้
ในการให้เกียรติกัน ..
หรือการยอมรับ นับถือ ต่อกัน
ส่วนฝ่ายไหนจะให้ความสำคัญ อีกฝ่ายมากน้อยเพียงไร
ความสัมพันธ์ บางทีก็ไม่ต้องใช้วิชาคณิตศาสตร์
ต้องคำนวณมากน้อย .. ได้เปรียบ เสียเปรียบ
ถ้าเราให้แล้วใจเป็นสุข
ให้แล้วไม่(ต้อง)หวังผล
เพราะเชื่อว่าในความสัมพันธ์
ถ้าเราให้อีกฝ่าย ..
เราเองนั่นแหล่ะที่ได้ .. ความสุข
จะเหมือนปลูกต้นไม้หรือเปล่า
เรารดน้ำ พรวนดิน เพราะรักจะทำ
อยากห็นต้นไม้งดงาม
แต่ถ้าต้นไม้ไม่เอื้อ ปัจจัยอื่นไม่อำนวย
ต้นไม้จะเติบโต จะงดงาม แค่ไหน
เราก็ทำหน้าที่ของเราแล้ว ..
ตอบแบบพาพี่ทีเค งง หรือเปล่าคะเนี่ย


ถ้าไม่ใช่ตามใบปิด ข้างบน..
เรื่องสิทธิของ ญ/ช
มันคงยากที่จะเท่ากัน
ถ้าสิทธิของความเป็นมนุษย์ ยังน่าจะง่ายกว่า
ความไม่เท่ามันก็เริ่มมาตั้งแต่ธรรมชาติแบ่งเป็นเพศ แล้ว

แต่จะเท่าไม่เท่า .. ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่
ต่างฝ่ายก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี
ช่วยเหลือแบ่งปัน .. มีเมตตาต่อกัน
เรื่องของ(น้ำใจ (น่าจะ)ใหญ่กว่าเรื่องสิทธิ

เพราะพูดถึงเรื่อง ญ/ช
ก็ไปโยงเรื่องอื่นได้อีก
นายทุนมีสิทธิครอบครองที่ดินตามความพอใจ ..
แล้วหรือทิ้งไว้ให้รกร้างว่างเปล่า ..ไหม ..ก็มีสิทธิ

แต่ขณะที่ชาวบ้านไม่มีที่ทำกิน ..
สิทธินั้นควรจะถูกแบ่งปัน ..บ้าง ..ได้ไหม

เรื่องสิทธิ..พูดไปก็ไปได้ทุกเรื่อง นะคะ

วันนี้มาบ่นยาว .. ตามประสา นานๆมาสามชุกค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ..
เคยอ่านเจอว่าเวลามองหน้าจอนานๆ
ให้กระพริบตาเป็นระยะ
ตาจะได้ไม่แห้ง ..

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
วัสโวยวาย วันที่ : 27/09/2010 เวลา : 08.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/e-changkhian

อะโหล..สวัสดี.แหม!บ้านใกล้กันก็ไม่บอก รู้จักตาอู๊ดด้วย
อยู่ตรงไหนเหรอ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
เคียงดิน วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

สำหรับลุงไม่มีเฉพาะอย่างนั้น รึ เอ๊ะ ยังไง

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 23.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ฮื้ออออ .... ไม่มีโดยเฉพาะหรอก

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
เคียงดิน วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

โดยเฉพาะกับลุง ห้ามเด็ดขาดใช่ปะ ลุงจะบอกหนูอย่างนั้นใช่มะ 55555

ห้ามส่งจิตออกนอกนี่ นอกประเทศไทยหรือเปล่าคะลุง

555555555

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ..
.. อย่าส่งจิตออกนอก ..
ต่างหาก
โดยเฉพาะส่งออกนอก แล้วไปฝากไว้กับคนอื่น
ที่ไหนจะูดูแลได้ดีเท่าเราเอง
.

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
เคียงดิน วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 22.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

คาดว่าคงรักตัวเองที่สุดแล้วหล่ะลุงหนอน ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจริงๆ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

อย่าคาดหวังกำลังใจจากใครสิ้น
ชั่วชีวินจะหาใครรักจริงไม่
หากจะมอบหัวใจให้กับใคร
รู้ไว้ อย่าหวัง รักได้กลับคืน

555555555555

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๐-
[หลุดจากเมนต์นี้แล้ว..
ฉันก็คิดว่า มันต้องเท่าเทียมกันอยู่ดีสหาย..]

ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจ
.

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ส้ม ถ้าแวะอ่านบ้านโน้น เรื่องคนวาดภาพเล่าภาพฯ
http://www.oknation.net/blog/SecondaryReader/2010/09/25/entry-1
อ่าน คห.๒๒ กับ ๓๖ ผมเขียนเล่าเรื่อง อิมเมจ
ซึ่งจะคิดต่อได้ว่าทั้งเนื้อทั้งตัวเราและสิ่งภายนอกเป็นแค่ ภาพสะท้อนทั้งสิ้น
ถ้าไม่มีสัตว์ที่มีวิญญาณ(การรับรู้)รู้จากภาพสะท้อนทั้งหลาย โลกนี้ก็ไม่มีขึ้น
ดังพุทธพจน์ว่า ถ้าไม่มีวิญญาณ โลกนี้ก็ไม่มีขึ้น
..............

อ้าว เห็นบลูมบลูม แวบๆ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
beckyblooms วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

โห..โหวตให้คห.48 ได้มั้ยอ่ะ..

สุดยอดจริงๆค่ะ.. ประทับใจมากๆเลย..น่าชื่นชมจริงๆ

อ่านแล้วก็ลุ้น แล้วก็โล่งใจ ดีใจไปกับคุณด้วย...ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

หลุดจากเมนต์นี้แล้ว..

ฉันก็คิดว่า มันต้องเท่าเทียมกันอยู่ดีสหาย..
คิดงานไม่ออก..ไปล่ะ..ชอบคุณคห.ที่ว่ามากๆเลยนะคะ..

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 19.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๘- ส้ม
[.....ความคิดคนนี่น่ากลัวนะลุง.....]

ใช่ หลวงปู่ดูลย์ถึงกับออกปากว่าคนสมัยนี้มันทุกข์เพราะ คิด
แต่ผมเชื่อว่า กับคนที่ไม่เคยเจอมาบ้างนี่ พูดคำนี้ไปเขาไม่เข้าใจหรอก
จนกว่าจะมองเห็นมันตลอดสายว่าไอ้เจ้านี่มันผลักรุนเราขนาดไหน

คน เวลาตกงาน สิ่งที่เขาคิดเป็นอย่างที่ส้มว่านั่นแหละ เรื่องนอกตัวทั้งนั้น
ที่ส้มเล่ามาทั้งหมดเป็นตัวอย่างให้ตระหนักหลายหัวข้อ หลายประเด็น
...................................................

แต่ข้อความตามใบปิดข้างบนน่าจะพูดถึงค่านิยมที่กดอีกฝ่ายหนึ่งลง ให้อยู่ในสภาพถูกเอาเปรียบ
ค่อยแซะเอาเรื่องจริงในสังคมเกี่ยวกับแง่นี้มาคุยกัน
.. เอ่อ .. ฝรั่งมันเคร่งครัดเรื่องเท่าเทียมกันจนสถิติหย่าร้างพุ่งสูงปริ๊ดนี่ คงเพราะพวกเขา
เข้าใจอะไรผิดไปมั้งกับเรื่องเท่าเทียมนี่
.

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 18.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

เล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟังก้อได้ค่า...
เมื่อประมาณ 7-8 ปีก่อนส้มเคยทะเลาะกะสามี รุนแรงจนถึงขั้นจะเลิกกัน
เพราะความเท่าเทียม ไม่เท่าเทียมนี่แหละ
แต่กรณีส้ม "ไม่อยากเท่าเทียม" ด้วยความเป็นหญิง เป็นชาย
เป็นสามี-ภรรยา เป็นพ่อ-แม่ (สถานะทางสังคมทั้งสิ้น)
ช่วงแรกที่มีลูกคนแรก สามีส้มก้อหาเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี มีความสุข
และที่สำคัญส้มไม่ต้องทำงานอะไรมากมาย ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรในครอบครัวอะไร
เลี้ยงลูกอยู่กะบ้าน จนเริ่มมีลูกคนที่สอง ค่าใช้จ่ายมันมากขึ้น
ส้มก้อกลับไปทำงานประจำเหมือนเดิม
ความมั่นใจ สถานะสังคม เพื่อน ก้อเริ่มปรากฏขึ้น อัตตาในทางธรรมมันเริ่มเกาะกิน
ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น บังเกิด กลับไปมองสามี
แกก้อยังปฏิบัติตัวเช่นเดิม เช่นเดิม ไม่พัฒนา หรือปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้น
หนูเริ่มคิดถึงแต่ตัวเอง...เพราะหน้าที่ สถานะทางสังคม เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ
และเริ่มโทษสามี..อย่างนั้นอยางนี้ ทำไมถึงไม่กระตือรือร้น เรียกร้อง
โดยไม่ได้นึกถึงปัจจัยรอบๆ ตัวเลยว่า เค้าไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้เพราะอะไร
เค้าต้องรับผิดชอบเรื่องในครอบครัวหลายอย่าง
หนูเริ่มกดดันเค้า หนูไม่อยากเท่าเทียมกับสามี (ความคิดของหญิงไทยเลยนะลุง) หนูอยากให้สามีเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตาม
ไม่อยากให้ญาติพี่น้อง เพื่อน มาว่าและดูถูกสามีช่วงนั้นหนูกดดันเค้ามาก จนถึงขั้นขอเลิกกัน
....แต่หนูคิดขึ้นมาได้ว่า ทำไมต้องเท่าเทียม ทำไม่ไม่เท่าเทียม หรือ เดินไปพร้อมกันไม่ได้หรือ
หนูถามจิตใจลึกว่า หนูต้องอะไรกันแน่ พิจารณาเหตุและผลต่างนานา
เป็นเพราะความคิดเราเองแหละ ที่อยากนั่น อยากนี่ ไปเอง
หนูเลยลดความเป็นตัวตนลงมา ใจเย็นพิจารณา ปล่อยวางลง ทำตามหน้าที่ของตัวเองไปดีกว่า
เป็นแม่ที่ดี เป็นเมียที่ดี เป็นลูกที่ดี
และก้อนะ...สามีหนูเค้าไม่ได้คิดอะไร ทั้งนั้น หนูคิดไปเองคนเดียว 5555555
หนูเลยเริ่มคิดได้ว่า การอยู่ด้วยกันก้อควรรักกันแบบเมตตา ดีกว่าจะมารักกันแต่ความใคร่เรียกร้องกัน
หนูคิดของหนูแบบนี้แหละลุง จึงไม่ทุกข์ไม่ร้อนอะไร
แต่สามีหนูอัตตาเค้ายังมากอยู่ ตอนนั้เค้าก้องงๆอยู่ ประมาณว่า หนูคงบ้า อารมณ์แปรปรวน อะไรทำนองนั้น

พอประมาณ 3 ปีต่อมา สามีหนูเค้าเกิดออกจากงานหาเลี้ยงครอบครัวไม่ได้เหมือนเดิม
ต้องประหยัด แถมมีลูกคนที่สามอีก
คราวนี้ หนูกลับไม่คิดไรทั้งนั้น สามีหนูอัตตาแกคงขึ้น คิดมาก กลุ้มใจ ถึงขนาดฮอรโมนต่อมไทรอย์เปลี่ยน
5555 หนูเลยบอกแกว่า ไม่ต้องคิดถึงสถานะทางสังคมอะไรทั้งนั้น
ตอนนี้เราเป็นพ่อ แม่ ของเด็กทั้งสามคน จะไปคิดถึงความรู้สึกของคนในสังคมให้วุ่นวายทำไมกัน
เราสลับตำแหน่งกันดีกว่า เธอเลี้ยงลูก ดูแลบ้าน รับงานจ๊อบ เล็กๆน้อยๆ ไปก่อน ฉันทำงานดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเอง
ไม่ต้องคิดว่า ตัวเองเป็นผู้ชาย หรือฉันเป็นผู้หญิง หรือ เป็นสามี หรือ ภรรยา
และไม่ต้องคิดถึงความเท่าเทียม ไม่เท่าเทียม ทำหน้าที่ของการเป็นพ่อ และแม่ให้ดี ...กันดีกว่าเนอะ
เค้าเริ่มยอมรับมัน แต่ก้อตลกดีกะสังคมภายนอก ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่หนูหาได้แคร์ไม่
ตอนหลังๆ มานี่ ประชากรรอบข้างหลายคนเริ่มมองว่า เป็นเรื่องดีซะอีก "บ้านนี้ช่วยกันดี"
.........................................................
ซึ่งความเท่าเทียม มันไม่มีจริง มันเป็นอัตตาที่ชาย หญิง ตั้งไว้อย่างนั้นอย่างนี้ อย่างไม่มีขอบเขต
แค่รู้ตัว รู้หน้าที่ ว่า อย่างไหนสำคัญที่สุด

.....ความคิดคนนี่น่ากลัวนะลุง.....

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ขอเรียบเรียงความคิดก่อนนะ ส้ม


ความคิดเห็นที่ 46 (0)
สตังค์ วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 17.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

แหม!!!!! ลุงหนอนก้อ เร่งจริงน้อ
ก้อพวกพี่เค้าคอมเม้นท์กันแล้วนิ
เอาตามความรู้สึกส่วนตัวนะ
เท่าเทียมไม่มีอยู่จริงหรอกนะ ก้อแค่มองตามความเป็นจริงในปัจจุบัน
ที่มีคำว่าชาย หญิง แค่เราเอาไปอิงสังคมที่เราเป็นอยู่
ไปยึดติดความเป็นชายเป็นหญิง
ว่าต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ คิดว่าเท่าเทียมแต่เมื่อความต้อง ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น
เอามาตรฐานทางสังคมมาล้อมคอกตัวเราเองไว้ มานั่งพร่ำเพ้อว่ามันคือ ความทุกข์ ที่เกิดขึ้น
ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนนั้น
ว่าเราไม่เท่าเทียม่ ถามกลับว่า อะไรคือเท่าเทียม มันไม่มีขอบเขตหรอกลุง
ถ้าเราไม่หยุดความอยาก อัตตาของตัวเองลง
หยุดความต้องการของตัวเราเองก่อน
มันจะเห็นว่า ไม่มีอะไรเลย

การรับรู้ทางอาการทั้ง 32 ไม่เท่ากัน อายตนะของมนุษย์ชาย-หญิง ยังไม่เท่ากัน
ตอนที่ตั้งต้นยังไม่เท่ากันเลย ไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราเลือกที่จะอยู่ จะเป็นได้นิ
รู้ตัว รู้หน้าที่ ว่าเรากำลังเป็น อยู่ คือ มันก้อไม่มีไร

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
driftworm วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สาวๆที่เข้าบล๊อกนี้ ไม่เกรงใจนักวัตถุนิยมกันมั่งเล้ย


นี่ๆ ผมเขียน คห.เพิ่มเกี่ยวกับนัยน์ตาของศุลปุนที่บล๊อกนู้นนน
http://www.oknation.net/blog/SecondaryReader/2010/09/25/entry-1

ดีใจล่วงหน้ากับมหาบัณฑิตใหม่ (เอ ผมกะล่อนนี่หว่า จริงๆไม่เคยรู้สึกรู้สมกับกระบวนการเรียนในระบบ
ของประเทศนี้ มันเป็นระบบปั้นแรงงานป้อนบริษัทธุรกิจมากกว่า
พอล้นตลาด ก็ขนไปทิ้งทะเล อุ๊ยๆ ไม่ต้องเสียใจ เรามีทางสร้างความเต็มคนของเราเองวุ้ย
ไม่ต้องไปใส่ใจพวกผู้ใหญ่ที่กะล่อนพวกนั้น
ระบบการเรียนทุกวันนี้ ที่เมกา กับ อังกฤษ ก็มีปัญหาสั่งสม เมื่อวานมีข่าวคนสร้างเฟ้ซบุ๊ค
จะให้ทุนอุดหนุนโรงเรียนในรัฐไรไม่รู้ สามพันล้าน โรงเรียนมัธยมที่เด็กไปไม่ตลอด ออกกลางคันเกินครึ่งมาทุกปี)

จุ๊ย์จุ๊ย์ ส้มคร้าบ คุณศรีประภาตั้งประเด็นแล้วนะ แต่ยังไม่ยอมขยาย

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ศรีประภา วันที่ : 26/09/2010 เวลา : 13.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sriprapa
ขอบคุณทุกเวลาของการมีชีวิตอยู่

อิ อิ พี่ทีเค

ศรีประภามาทีก็หายไปนานไม่ค่อยทิ้งร่องรอย
ชอบฟัง(อ่าน)มากกว่าพูดค่ะ
มีความสุขเวลาฟังเขาพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ

ตอนนี้งานขึ้นให้บัณฑิตวิทยาลัยตรวจแล้วค่ะ
รอฟังผลการตรวจค่ะ...
จบแล้วคงมีวันว่างเต็มๆ
ไ้ด้คุยเยอะขึ้น

ฮืมม...ว่าก็ว่านะคะคิดว่าความเท่าเทียมไม่มีอยู่จริงหรอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๐- . ๙.
ไปอ่านแล้ว แต่รีบๆ .....ผมเจอแบบนี้มาแล้ว
เพื่อนๆก็เจอมาแล้ว แต่ไม่ใช่ที่ตปท. แค่ตจว.
.

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 22.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๙- ส้ม

เอางั้นเลยหรือ แนวร่วมสาวๆจะทำไรป๋ม ป๋มจาต้องฟ้องแม่
แบบ คห.๔๑ ของศรีประภานั่นถือว่าเริ่มต้นยกแรกแล้วรึเปล่า
ส้มลองว่ามาจิ มีไรมั่ง
.

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ศรีประภา วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sriprapa
ขอบคุณทุกเวลาของการมีชีวิตอยู่

เมื่อใจคิดว่าเท่าเทียม แม้สิ่งนั่นไม่เท่าเทียมกลับว่าเท่าเทียม

เมื่อใจคิดว่าไม่เท่าเทียม แม้สิ่งนั้นจะเท่าเทียมกลับว่าไม่เท่าเทียม

ให้เห็นเป็นไปแบบนี้อยู่บ้างค่ะพี่ทีเค

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
เคียงดิน วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 20.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

Relationships work best when they are balanced.



นั่นซิลุง เรื่องนี้ http://www.oknation.net/blog/kow/2010/09/25/entry-1
มันสอนให้หนูรักตัวเองมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
สตังค์ วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง



คุยต่อไหมลุง หนูว่าเรื่องนี้คงยาว...
อ้อ...ชวนกัปตัน กะ คุณบี ด้วยนะ


ความคิดเห็นที่ 38 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ตกลงว่า ความเท่าเทียม เป็นของไม่มีจริงหรือนี่
แล้วที่เขาประกาศเป็นมาตรฐานไปทั่วโลกว่า ทุกคนเท่าเทียมกัน เบื้องหน้ากฎหมาย ก็เหลวละซี

นึกได้อีกประโยคนึง ... ทุกคนเท่าเทียมกันต่อหน้าพระเป็นเจ้า ... หรือนี่เป็นนัยตาม คห.๓๓
.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
กัปตันแจ๊ค วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 17.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faifahmaeklong

หวัดดีครับ
ความเท่าเทียมมันไม่มีหรอก ถ้าต่างฝ่ายไม่รู้จักพอ
อ้างถึงคห.18 รวมถึงของพี่ส้ม มันทำให้ผมแว้บปิ๊ิงขึ้นมา ว่า เมื่อรู้ตน เข้าใจตน พึงระมัดระวังตน นั่นแหละหนอ ความอยู่เย็นเป็นสุขย่อมบังเกิด

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
beckyblooms วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

อืมมม..ไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะ..ขอบคุณที่เล่าอ่ะ..

แต่..

ความเท่าเทียมที่เค้าคิด หมายถึง การทดแทนด้วยนะ..เพราะหลายอย่างมันไม่เท่า มันมีด้านที่ขาด และด้านที่เต็มไง..ถ้าบาลานซ์ได้ มันจะเท่าเทียมอ่ะ..

เขียนแล้วไม่แน่ใจจะรู้เรื่องมั้ย ออกแนวงงๆ เข้าใจเองคนเดียว..

เหมือนในการทำงาน ..บางอย่างคนบอกว่า ผู้ชายได้เปรียบกว่าผู้หญิง.. แต่เค้าไม่เคยรู้สึกแบบนั้นนะ.. เพราะในงานที่ทำ..ตั้งแต่ทำมาปู๊น..ทั้งชายและหญิง อยู่ใต้กระเทยครอง..

เห็นมั้ย..เท่าเทียมในหนึ่งเดียว..คิดได้จริงๆชั้น..เรื่องริยำจะถนัดเป็นพิเศา ฮ่า

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๒- หวัดดี สหายบุ่มบุ๊ม

กะบอกว่ามันเป็นจริงที่ระดับหนึ่ง มันควรมที่ระดับหนึ่ง
ในที่ประชุมสมัชชาครั้งหนึ่งนะ เพราะไอ้ความเท่าเทียมที่ตั้งธงกันมาเนี่ยแหละ
สหายหญิงทะเลาะกับสหายชาย สหายนำทะเลาะกับสหายคนทำงานปฏิบัติ
สหายหญิงว่าความต่างทางกายภาพจะทำไรได้ ต่อหน้าจิตใจที่กล้าแกร่ง
สหายปฏิบัติงานเรียกร้องว่า พวกเค้าต่างหากเก็บรับข้อมูลจริงในสนาม เป็นวัตถุดิบชั้นเลิศเอาไปกลั่นเป็นทฤษฎี
...... พวกท่านโปรดลงจากหอคอยงาช้าง
ทีนี้พอไม่ยอมกัน จากการใช้เหตุผลที่อิงกับสถานการณ์จริงๆ ค่อยๆแปรเป็นการใช้เหตุผลอิงนามธรรม
เป็นการถกเอาชนะด้วยตรรกล้วนๆ เป็นการตีวาทะ เช่น "ไม่เสมอไปที่คนที่ประสบการณ์ไม่เท่ากันจะทำงานได้สำเร็จไม่เท่ากัน"
ทีนี้ก็ยุ่งอิบอ๋าย ๑๐ คืน ๙ วัน ล่อมันหัวข้อเดียวเนี่ยไม่จบ ก็มันเป็น rationalism กันไปหมด ต่างก็คิด คิด คิด คิด คิด ......
... เอ้อ สมัชชาที่ว่าคือสมัชชาเยาวชนประถมศึกษาวัดหญ้าล้อมอ่ะคับ สหายบุ่มบุ๊ม
วาระการประชุมว่าด้วยจะปราบหญ้าหน้าเสาธงอย่างไรให้ "ยั่งยืน" "ถาวร"

แถม ในพระไตรปิฏก .. ตรัสว่า ท่านมีพรต มีวาทะต่างออกไป สมาทานต่างออกไป ยากจะลงเห็นด้วยกะเรา
...................................................................
หะ หา จะชวนไปบ้านเซียนเต่าเหรอ หรือบ้านนัยน์ตามังกร
เหวี่ยงแปลว่าอะไรเหรอ ใช่วีนป่ะ ใช่แหวป่ะ ใช่โวยป่ะ ใช่เวียนป่ะ ............... อ่อ ท่าซูโม่จับทุ่มมั้ง
.

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๑- -B-

อ่า.... Alliance for อะไรดีละ for Confucious หรือ for Ultimate Truth ดี
หรือ for First Root of Human ดี
อิอิ ๓๐, ๓๑ คล้ายๆแนวร่วมสตรีเลย

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 11.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๐- โอ สตังค์ สบายดีฤๅ

เท่ากันจิ มีอาการ ๓๒ เพียบพูนด้วยเล่ห์กิเลส
แบกวิบากบนบ่าหลังแอ้ก
มีภารกิจต้องกลับไปที่ต้นเค้าเดิม เท่ากันเป๊ะ

ส่วนน้ำหนักแบกมากน้อยกว่ากันเท่าไร นั่นอีกเรื่อง นิ อิอิ อันนี้มะเท่ากันแน่

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
beckyblooms วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 07.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/beckyblooms
"Everybody Lies, Everybody Dies"

ไรอ่ะ..ลุงหนอน.

เฮ้ยมันต้องมีสิ..เพราะที่จริง มีหรือไม่ มันอยู่ที่เรากำหนดต่างหาก.. เท่าก็โอ..ไม่เท่าก็ต้องปรับให้เท่า..เหมือนฐานเงินเดือนไง..

เค้าเชื่อในเรื่องความเท่าเทียมของมนุษษ์เสมอ..ถึงเค้าจะไม่มาร์กซิสเต็มๆก็เหอะ..

โทษทีถ้าเขียนเหวี่ยงไปมั้ยอ่ะ.. เศร้ามาจากบ้านท่านเซียนเต่า.. ไม่น่าไปอ่านแต่เช้าเลย น่าจะอ่านบ่าย เห็นใจเพื่อนแก..เฮ้อ.. ไปล่ะ..

เห็นใจแบบเท่าเทียม..สหายหนอน..

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 07.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

จากเมนต์ 30 บีมีแนวร่วมแล้วนะคะ ..55


ความคิดเห็นที่ 30 (0)
สตังค์ วันที่ : 25/09/2010 เวลา : 07.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

มาหวัดดีค่ะลุงหนอน
อ่านคอมเม้นท์ แล้วตามนั่นแหละลุง
รู้ตัว รู้หน้าที่ไม่มีคำว่าเท่าเทียม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 24/09/2010 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- B -
[พี่คิดว่าไงคะ ]

พี่ก็คิดเหมือนน้องแหละ
แต่ก็เกรงใจพวกม้าร์กซิสท์เค้านะค่ะ

แต่ว่าเว้ากันซื่อๆแล้ว หลักวิภาษวิธีของเค้าก็เป็นจริงที่ระดับหนึ่ง
และเอามาใช้ได้ที่ระดับหนึ่ง
แต่มนุษย์เราลงว่าปักใจเห็นผลอะไรแล้ว ก็จะดิ่งไปจนสุดโต่ง
ไม่ว่าจะจิตนิยมหรือวัตถุนิยม ก็เหมือนกัน
... พี่พูดยาวไปมั้ยคะ อ่ะ เปลี่ยนจากเกรงใจเพื่อนมาเกรงใจบีแทนแล้วเนี่ย...

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 24/09/2010 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

ความเท่าเทียมในโลกนี้ไม่มีอยู่จริง หากจะวัดจากวาทะปราชญ์ขงจื้อ เพราะในเมื่อฟ้าสูง ยังมีแผ่นดินต่ำ นิ้วมือแต่ละนิ้วยังไม่เทำกัน นับประสาอะไรกับความเท่าเทียมของคน

ขงจื้อเลยบอกว่า เราควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ใช่เรียกร้องหาความเท่าเทียม พี่คิดว่าไงคะ

นี่ชวนคุยค่ะ ไม่ได้มาท้าต่อย..555

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
driftworm วันที่ : 24/09/2010 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ม้ายมีบุญ หวอตไม่ขึ้นเหราะ ปอง
อ่า.. ต้องเรียกสิบเอกปอง นิ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
MT-PONG วันที่ : 24/09/2010 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

แวะมาเมียงมองลองโหวตๆ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

ความรักตรึงซึ้งหทัยไม่เคยลืม
สุดปลาบปลื้มคืนเพ็ญเด่นกลางหาว
หวนคิดถึงยามเราสองเคียงมองดาว
ในคืนหนาวที่ "แจ้ซ้อน" ยังย้อนเตือน

ลุงหนอนคะ .. แจ้ซ้อน เป็น ชื่ออุทยานแห่งชาติที่ลำปางค่ะ ที่นั่นสวยมาก มีต้นไม้สูงใหญ่มากมาย ที่ชอบสุด ๆ คือมีน้ำพุร้อนด้วยค่ะ (เขียนกลอนจินตนาการไปเรื่อยเปื่อยค่ะ)

งั้นแก้กลอนใหม่ก็ได้ อิอิ..


ความรักตรึงซึ้งหทัยไม่เคยลืม
สุดปลาบปลื้มคืนเพ็ญเด่นกลางหาว
หวนคิดถึงยามเราสองเคียงมองดาว
ในคืนหนาว "ร่วมเรียงหมอน" ยังย้อนเตือน

ปล. เดี๋ยวว่างตามไปอ่านนะคะ
ระยะนี้กลางวันงานเยอะ ตอนเย็นอดเข้าเน็ตเพราะยังไม่ได้เอาเครื่องคอมพ์(ไปลงโปรแกรมใหม่) กลับบ้านเลยค่ะ หุหุ..


ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

โอ๊ย ทางซ้าย new บานตะไทเลย
....................

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
driftworm วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้อ เมื่อคืนพระจันทร์มัวซัว เมฆฝนครับ
.

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
driftworm วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หวัดดีค่ะ สโนวี่
เท่าเทียมกัน เป็นอุดมคติแบบวัตถุนิยมที่อยากให้จับต้องได้
เช่น ตำแหน่งการงาน หน้าที่การงาน .. ก็ดีมีนักบินอวกาศเป็นหญิง เป็นคนผิวสีเยอะขึ้น
มีหญิงเป็นผู้บริหารมากขึ้น มีหญิงผิวสีเป็นลูกพี่คนผิวขาว - มันเห็นได้จริง
ด้วยศักยภาพของมนุษย์ อะไรที่เคยเป็นจุดอ่อนทางกายภาพของชายหรือหญิง ก็แก้ไขพัฒนาได้ - ก็ดี
แต่ถ้าใช้ไอ้นี่ไปอนุมานจนสุดโต่งละก้อ เป็นปัญหา ก็ต้องคิดแบบคห.๑๘ แหละ

สโนวี่ดูบล๊อกนี้รึยัง http://www.oknation.net/blog/secondaryreader/2010/09/20/entry-1
.

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


สวัสดีค่ะลุงหนอน
มีความเท่าเทียมกันแบบนี้จริง ๆ หรือคะ ..

เมื่อคืนนี้วันไหว้พระจันทร์ ท้องฟ้าโปร่งพระจันทร์สวยมากเลยค่ะ

http://www.oknation.net/blog/snowy/2010/09/22/entry-1

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
moonlight วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 23.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangjan
 <º))))>< ใต้ฝันสีทองของ แสงจันทร์  ><((((º>  เรียงคำ...ลำนำเพลง 

ความสัมพันธ์จะยั่งยืนต่อเมื่อมันเป็นไปอย่างเท่าเทียม...

ค่อนข้างยาก แต่จะพยายามค่ะ คุณลุงหนอน (ขออนุญาตเรียกตามสาวปองค่ะ )
มนุษย์มักต้องการและเรียกร้อง การเป็นหนึ่งเสมอ นะคะ
จึงมักเกินกรณี มากกว่ารัก เกินกว่ารัก จนเป็นทุกข์แทบดับดิ้น กัน
บางครั้งกว่าจะซึ้งและเข้าใจ มันก็แทบสายไปนะคะ
หากคนเราเดินสายกลางได้ ความสัมพันธ์ ย่อมยั่งยืนและคงทนแน่นอนค่ะ คุณลุงหนอน

เพลง คิดถึง ... รูปฉันทลักษณ์ กาพย์ยานี 11 ค่ะ คุณลุงหนอน

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๗- ครูแดง .......... เอ ผมว่าไม่ใช่ความหมายที่เอามาเทียบกันได้นะครับ

-๑๘- คุณกร ครับ .... ขอบคุณที่สนใจ และให้ความเห็นครับ ที่ท่านว่านั่นชวนให้คิดครับ
คิดแบบนี้ได้ไหมว่า ฝรั่งชอบคิดเรื่องเท่าเทียม (ซึ่งสัมผัสหยาบได้)
แต่ชาวนตะวันออกเราคิดเรื่อง"ความเข้าใจ" (ซึ่งใช้สัมผัสที่ปราณีตกว่า)
ถึงหากจะยกแง่ความเป็นฝรั่ง/เป็นตะวันออก ความรับรู้หยาบ/ละเอียด ออกไป
ก็ยังน่าคิดว่าความเข้าใจมีน้ำหนักมากกว่าความเท่าเทียมอยู่ดี
... ขอบคุณครับ ขอบคุณ ...
.

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
กรศิริวัฒโณ วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korn2

ความเท่าเทียมไม่มีในโลก..
คิดดูดี ๆ นะครับ
ความเข้าใจนี่สิ
น่าสนใจกว่าเยอะเลย...

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ครูแดง วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 17.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-เท่าเทียม เป็นทางสายกลางไหมคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 14.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ทู้นี้น่าคิด
http://www.oknation.net/blog/piggylin/2010/09/22/entry-1

เบื้องหน้า นักการเมืองสูบกินชาติ ขบวนการทางโลก
เบื้องหลัง เจ้ากู ก็ขยายเครือข่ายเลียนแบบโลก เป็นองค์กรมีกองหนุนนับล้าน
ไม่รู้จริงปล่าว กับสะเก็ดข่าวว่า สุดปลายถนนที่ชาวบ้าน(มวลชนจัดตั้ง?) เรียกร้องให้ตัดขึ้นเขาใหญ่
คือที่ดินของเจ้ากูนับพันไร่

โอ้ ประเทศนี้ .... ต่อตีข้างหน้า ยังต้องคอยระแวงข้างหลัง

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๑- ซำมะแจะ .... พวกแมวๆนี่ ทำไมกินปลาทูก้างไม่ติดคอ เนอะ แค่ติดควันเอง

-๑๒- แหวน ...... จะอยู่คู่เคียงหรือเดียวดาย ความเติมเต็มชีวิตเป็นเรื่องเฉพาะตัวอยู่วันยังค่ำ
Married or never, fulfilment is such an individual, forever.


-๑๓- คนโพหัก เอ๊ย นกโพหัก ...... ผมเคยไปเคว้งรอสองแถวอยู่เจดีย์หัก บ้าจริง ไม่มีคนผ่านเลย

-๑๔- ป้าดดดด ... ปอง ...... มีปรัชญานี้ตั้งแต่สิบขวบเลยแระ
.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
MT-PONG วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

ป๊าด

คุณพรี่ลุงหนอนสุดหล่อ

มีปรัชญาฟามร๊ากกกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
นกน้อยแห่งโพหัก วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nonglek
.....รู้จักให้  รู้จักอภัย  จะสุขใจกว่าใครๆ......

สวัสดีค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 08.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

คิดถึงเพลงเย้ยฟ้าท้าดินเลยค่ะพี่ทีเค

ข้าขอลิขิตชีวิตข้าเองไม่เกรงดินฟ้า
อีกพื้นพสุธาพญายมพรหมอินทร์ทั่ว
ข้ากระทำแต่กรรมดีมีหรือจะกลัว
มิใช่ใจชั่วลืมตัวหลงลำพอง

http://www.music.oldsonghome.com/listen.php?song_id=3471

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 01.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

หนูแปรงฟันแย้วววว แต่มีเศษปลาทูติดนิดนุง


ชอบเม้นต์คุณ ดรีมฯค่ะ

.
.

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 00.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อุ๊ย .. มาทวงสัญญา มาทวงสัญญา



แป๊บบบ
.

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
musachiza วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/musachiza
Bin humzah

มาอ่านครับ
http://www.oknation.net/blog/dragonball

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- ๖ - คุณ dreamcometrue

.... ... โดน นนนน .......
.

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
driftworm วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 00.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ตั้งหลักจะอ่านเรื่อง สำนวนไพร่ ในงานของไม้ เมืองเดิม
ในวารสาร อ่าน
อ่านโปรยหัว เอ๊า อาจารย์คนเขียน ขึ้นต้นด้วยบาดแผลเจ็บช้ำจากเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านไป
เป็นงงหน่อยๆ และยังไม่หายงง เนี่ย

พลิกย้อนไปที่บท บ.ก.
อ่า... คุณ "ไอดา ไม่มีนามสกุล" เขียนมันดี
แต่ร่องรอยในข้อเขียนสับสน เหมือนความคิด (concept) ที่ออกมาจาก
micro processor ที่ถูกความชื้นและขึ้นสนิม
ผมรู้คำอธิบาย แต่เรียบเรียงไม่ถูก
.
.

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
dreamcometrue วันที่ : 22/09/2010 เวลา : 00.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dreamcometrue

เป็นตัวของตัวเองเสมอ เว้นเสียแต่ว่าคุณหมดทางให้เลือก

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2010 เวลา : 23.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-ซำมะแจะ- ยิ้มฟันแง๋ แปรงฟันยัง เมี้ยวววววว ....

-พันธุ์สังหยด- เอ๊า .. มีเพื่อแล้วแฮะ ใจเต้นตึ้กๆๆๆๆ



(ไม่กล้าอวดฟัน เดี๋ยวซำมะแจะเอาคืน)
.

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 21/09/2010 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

กำลังรอครับ ฮา อยากเห็นไม่หลับไม่นอนกันหละ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 21/09/2010 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2010 เวลา : 23.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อีกสิบห้านาที บล๊อกโอเคเนชั่นจะมีกระดุมรูปมือ กำปั้น
ให้คลิก ชอบ ละนะ ฮ่าๆ
.

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2010 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ชอบ
.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน