*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 421420
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< ตุลาคม 2010 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 6 ตุลาคม 2553
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 1240 , 10:31:26 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน BlueHill , พันธุ์สังหยด โหวตเรื่องนี้




เหตุการณ์ ๖ ตุลา ๒๕๑๙ นับเป็นวิบัติการณ์ที่คลุมเครือที่สุด

บนสายธารประวัติศาสตร์ยุคใหม่

แม้ภาพนั้นชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง จนมีผู้ใช้คำเรียกเหตุการณ์นี้ไปต่างต่าง

...วันสังหารนกพิราบ...วันล้อมปราบ(ฆ่า)...

มีหนังสือบอกเล่าเหตุการณ์ออกมาหลายสำนวน

แต่ก็ล้วนเล่าเชิงบันทึกเหตุการณ์ตามลำดับเวลา จากจุดที่ผู้เล่าเก็บรับได้

แม้กระทั่งสำนวนของสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการ ศนนท. เวลานั้น

ภาพทุกภาพบนรายงานข่าวนั้นชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะที่เบื้องลึกสายสนกลในโยงใยยังคลุมเครือจนวันนี้

สามสิบสี่ปีที่ไม่เคยมีการชำระปูมหมายเหตุการณ์

ตัวบุคคลที่ร่วมในเหตุการณ์มีน้อยมากที่จากไปแล้ว

ใช่ ที่ยังอยู่ล้วนอยู่กับบาดแผลที่ฝากไว้ซึ่งกันและกัน

 
 

เหตุการณ์ใช้กำลังทางการเมืองของไทยย้อนขึ้นไปจากนั้น

ไม่ว่าปฏิวัติ รัฐประหาร กบฏในราชอาณาจักร

ล้วนแล้วแต่อ่านออกบอกได้ชัดเจนด้วยข้อเขียนหลักฐานต่างต่าง

ถัดขึ้นมาจากหกตุลาหนึ่งเก้านั้น ก็ล้วนอ่านออกบอกได้ชัดเจน

ด้วยข้อเขียนหลักฐานต่างต่าง

แต่หกตุลาหนึ่งเก้านั้นเหมือนหมุดกลางปักตรึงในหมอกหนา

 
 

ข้อเขียนเรื่องยุวชนสยามของประชา หุตานุวัตรในเว็บเสมสิกขา

เคยตั้งข้อสังเกตเลาๆว่าก่อนสิบสี่ตุลาหนึ่งหกนั้น มีสายจัดตั้งจากป่า

เข้ามาจัดตั้งในเมืองแล้ว หมายรวมนิสิตนักศึกษาด้วย

ขณะเดียวกัน อีกฟากก็จัดตั้งกระทิงแดง ลสชบ. นวพล

อย่างนั้น ... การปะทะกำลังทางการเมืองนับจากหกตุลาหนึ่งเก้า

ย่อมไม่ใช่ผุดขึ้นเองจากพื้นดิน ไม่ใช่ลอยมาเองกับสายลม

 
 

พลังมืดแห่งปีศาจลงจู่จับหมุดหลักกงจักรแห่งหกตุลาหนึ่งเก้า

เป็นแกนหมุนพัดหมอกหนาท่วมทับนคราไม่เคยผ่อนราแรง

ที่ยังขัดแย้งไม่ลดราเวลานี้ล้วนกระเซ็นสืบสายมาจากแกนหมุนนั้น

 

มันจะหมุนไปอีกนานเท่าไรหนอ








*

The answer, perhaps, my friends, is blowing in the wind ....

Bob Dylan

*
*  *
*  *  *

*


มนุษย์ คือสัตว์โลกพันธุ์ที่สามารถจะปลูกฝัง และขังกรอบได้

ปลูกฝังชุดความคิดพร้อมด้วยกรอบกระบวนการคิดลงไปให้จำหลักปักแน่นที่แก่นใจ

หลังจากนั้นมนุษย์ผู้ถูกปลูกฝังก็จะขังกรอบตนเองไว้โดยอัตโนมัติ

ประหนึ่งปลอกคอที่มองไม่เห็น และไม่ได้ลงดาลด้วยกุญแจใดใดที่เห็นได้

มองกลับหลังไปในประวัติศาสตร์สิ แม้ปัจจุบันก็ตาม มนุษย์ต่อยตีกันเพราะ คิด

คิดแต่ด้านที่คุกคามกัน เหยียบกดกัน หวาดระแวงกัน

มิใช่คิดที่จะมองด้านที่ไม่คุกคามกัน สอดประสานกันก่อร่างสิ่งใหม่

 

แต่จากประวัติศาสตร์ที่ย้อนมองนั้นเอง เราก็เห็นบรรพบุรุษของเรา

มีชุดความคิดปลูกฝังอันหนึ่งดำรงอยู่ แล้วหรี่ลับดับไป ไม่ในรุ่นที่ลับลาไป ก็ในรุ่นถัดๆมา

ชุดความคิด ความเป็นธรรมที่ปลูกฝังในรุ่นโน้น รุ่นนี้ เป็นของที่คงที่เที่ยงแท้หรือไม่

หรือว่าเป็นของที่ผันแปรเปลี่ยนไปได้ตามการหมุนของโลก

แม้แต่ตามฤดูกาลที่บ้างวิปริตผิดเพี้ยนได้

หรือผันแปรเปลี่ยนไปสุดแต่ ผู้มีอำนาจสูงสุด ที่จะกำหนด

 

ชุดความคิด คุณธรรม ที่นำมาปลูกฝังเป็นของที่มี มุม หรือไม่

คุณธรรมคำเดียวกัน ตัวเดียวกันนั่นแหละ แค่มองต่างมุมก็กลายเป็น ของใครก็ของใคร


*



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
เคียงดิน วันที่ : 16/10/2010 เวลา : 19.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ลุงใครถามหาใครไม่รู้เรื่องเลยอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


สภาพจริงเป็นอย่างนี้ ขอบทางเท้าเตี้ยขนาดเนี้ย ก็สาหัสอยู่แล้ว
ไอ่แม่บทตาม คห.๔๙ มัน conceptual idea
เวลาจะแปรเป็นการปฏิบัติจริง implementation ก็ต้องลงรายละเีอียด แก้ไขอุปสรรค จัดการจุดที่ขัดกับการดำรงชีวิตจริงออกไป
เรียกว่า คิดซะให้รอบคอบซะก่อน

แต่นี่ เขาไม่สนใจตรงนี้ ก็เรียกว่า "จะรีบใช้งบฯ" ไม่สนใจชุมชนที่อ่อนแอ ไม่กล้าหือ
แล้วอ้างว่าทำตามแผนแม่บท โดยมูลนิธิชุมชนไท ส่งงบฯมาให้
อย่างนี้ "บาป" ตกแก่มูลนิธิชุมชนไท ด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้
.

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ครั้งที่ "ผู้ชำนาญการ" จากมูลนิธิชุมชนไท ลงมาสำรวจเก็บข้อมูล
แล้วกลับไปจัดทำแผนแม่บทนำเสนอ ได้ปรับแต่งภาพที่ "อยากให้เป็น"
โดยถ่ายภาพสถานที่จริง (ซอย ๑) ไปจัดการต่อเติม "แนวคิด" ปูกระเบื้องเต็มถนนซอย
ออกมาตามภาพข้างบน ซึ่งจะเห็นว่าผู้ออกแบบ ละเลย เรื่องทางระบายน้ำริมถนน ชนกับทางเท้าไป
(ภาพจริง) จะแปะใน คห.ถัดไป

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 17.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


............

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 16.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


...........

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 16.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ภาพวันที่ ๑ ตุลา ๒๕๕๒ ปีที่แล้ว
สังเกต ถนนซอยเป็นหลังเต่า สันถนนสูงกว่าทางเท้าแล้วนิดหน่อย และพื้นตัวบ้านหลายห้องก็แทบเสมอทางเท้า
ในภาพ เมื่อขุดวางท่อประปาใหม่แล้ว ก็เทปูนขยายทางเท้าออกมาทางขวาอีก ๕๐ ซ.ม. ... แน่นอน ขอบทางเท้าจะเหลือสูงแค่ ๓-๔ ซงม.
"ช่าง" ของเทศบาลเถียงว่า ฝนตก น้ำไม่น่าจะเข้าบ้าน
แต่ใครดูด้วยสายตา ดูเรื่อง slope (ศัพท์คนเรียนช่าง หรือช้นมัธยม) ออก ก็คาดคะเนได้อยู่แล้ว
จึงอ่านได้ว่า "ก็กรูจะทำน่ะ.."
เมื่อฝนพายุมาจริง ในปีนี้ น้ำก็เข้าสิครับ ไม่มีใครโผล่มา
ประธานชุมชนตลาด ฯ แบ๊ะๆๆๆๆ เอ๊อๆ อ๊าๆ
ที่สุด ผม กับอีกบ้านนึง ควักตังค์จ้างช่างมาทำคันกั้นน้ำตามแนวธรณีประตู
ช่างสมกับ ค็อนเส็ปท์บ้านร้อยปีจริงจริ๊ง

แล้วนี่ ซอยนี้จะถูกเป็น "ซอยนำร่อง" ปูกระเบื้องทับบนถนนหลังเต่า พรุ่งนี้ตอนค่ำ
ถนนก็ยิ่งสูงโด่งขึ้นไปอีก
ก็แปลว่า ชาวบ้านเดือดร้อน กรูไม่สน ก็จะทำน่ะ

เวงกำ รากหญ้าร้อยปี
.

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ก้อ ค่อยๆเปลี่ยนไป ๆ ๆ ๆ

ตอนนี้มันโล่งหมด เหลือแต่ตอเสา
แต่ไม่ต้องกัว โครงการทำซ้ำกำลังจะเริ่มแล้

บอกแล้ว ทุกหนทุกแห่งกำลังเต็มไปด้วยงานก่อสร้าง ก่อสร้าง ก่อสร้าง และก่อสร้าง
เอ่อ พูดอีกแบบ ทุบ สร้าง ทุบ สร้าง ทุบ สร้าง

เรายังไปไม่ถึงไหน ไม่พ้นโครงครอบ การเมืองที่ให้เข้าถึง"นโยบาย"เพื่องบประมาณ

ฝากตั้งคำถามไปที่ องค์กรพัฒนาเอกชน ที่เกี่ยวข้องด้วยนะ ... รึว่า มัน "ปิดจ๊อบ" ไปแระ
.

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ที่เคยเป็นงี้ ...

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ซุ้มประตูวัด ...เอ๊ย ประตูไรดีล่ะ เพิ่งทำไม่นาน ๒ แห่ง
อยู่อีกด้านนึง ๑ ซุ้ม

มันแปลว่าทุกหนทุกแห่งกำลังเต็มไปด้วยงานก่อสร้าง ก่อสร้าง ก่อสร้าง

"ก่อสร้าง" มานคำนวณง่าย ไง

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


แล้วก้อ ... เงียะ
.

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ตอนนี้มานเปงเงียะ
.

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


ลุงหมู .... ที่ที่เคยเป็นเวทีรูปฮวงซุ้ย
ด้านหน้ามีสนามหญ้า
ที่ลุงหมูนั่งดูการแสดงของหลานๆ
ภายใต้กำกับของลุงวิลลี่ ไง
......

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ต้องรีบคุยกันก่อนจะพากันแก่งั่กไปตามๆกันมั้ยครับ


เพื่อนบ้านสองสามท่านพูดดังฟังชัดว่า ทนได้ก็ทนกันไป ถ้าคนอื่นเขาทนได้ เขาไม่ร้อง
ไอ้เราจะออกหน้าร้อง เดี๋ยวก็หัวเดียวกระเทียมลีบ เข้าตัวเอง

..... เป็นไง ..... ชุมชนเข้มแข็ง ...........

เมื่อปีศาจเริ่มสลัดคราบ เมื่อลูกจ๊อกพากันอ้วนท้วนถ้วนหน้าแล้ว ....... ฮา

ที่ขึ้นมาได้ขนาดนี้มันมาจากปัจจัยอื่นที่ไม่พูดกัน
แต่เป็นข้อมูลที่ นศ.ปริญญาโทได้ A+ กะแล้วกัน
.

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
loongmoo วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

ลุง ครับ

ข้อ. ๓ นี่ เห็นท่าเราต้องตั้งวงย่อยๆคุยกันสักที จะดีแน่แท้ทีเดียวเจียวเนียว...นะครับ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๔- loongmoo

๑) งั้นลุงหมูก็ถูกจับถอดเสื้อ อวดหุ่นขี้ก้าง นอนคว่ำคลานแถกพื้นสนามบอลไปแล้วสิ
ไม่น่าทำกับพระเอกได้ลงคอ ไม่รู้แม่ยกหายไปไหนกันหมด

๒) มะวานมีคนคาดหน้าว่าผมจะขึ้นกระทู้แหงๆเลยเรื่องนี้ แต่มันจะได้เรื่องละหรือ
ในเหน็ต คนเขาแวบดูผ่านๆ (อะ คิดติ๊ดนึง) อ่านผ่านๆ คิดผ่านๆ แล้วก็ผ่านไป อ้อ ก็อาจมี
ที่ตรองแล้วทิ้งความเห็นดีดีไว้ ..... ผมว่าเราล้วนยังติดในกรอบที่ผู้ปกครองเขาทุบเราให้แตก
มานานคือแบ่งแยกแล้วปกครอง ตอนนี้ก็ไม่มีเวลาที่ใครจะไปสนใจใคร
เอ๊ะ ผมกลัวตัวเองเป็นตลกเล่นลิเกหลงโรงรึ
ม่ายเหราะ ผมเป็นคนคิดช้าต่างหาก

๓) ข้อนี้ แถม ผมคิดสะระตะเอาเอง
- ไม่รู้ว่า เอ็นจีโอ ถูกนักการเมืองสายพันธุ์เก่า หลอกมาปั้นผลงานเป็นที่ตัวเองเหยียบยืนขึ้นมารึเปล่า
ถ้าใช่ ผู้ใหญ่ของประเทศเราถูกหลอกมโหฬารเลย ตั้งแต่แนวคิดทรัพยากรมนุษย์ แนวคิดเอ็นจีโอ
พอช. >>> ชุมชนเข้มแข็ง >>> มรดกโลก
- หรือว่าต่างพึ่งพากัน คือทำให้มูลนิธิเอ็นจีโอ ปิดจ๊อบได้ สรุปโครงงานได้ด้วยคำว่า "สำเร็จเกินร้อยละ ๗๐"
ดังนั้น ก็สามารถปั้นโครงการต่างๆขึ้นไปได้อีก คิคิคิ ของบประมาณมาหล่อเลี้ยงองค์กรได้อีก มีที่ทางตำแหน่ง
แห่งหนต่อไปอีก
หลอกล่อหล่อเลี้ยงความเป็นตัวตนที่เป็นคนคิดยังงี้ๆๆๆและมันได้ผลนาเฟ่ย ต่อไปอีก ที่แท้ถูกหลอก

ผมยังนึกถึงคำสมัยใหม่นี้ในวงการ ที่ผังดูมีกลิ่นอายคำตะวันตก .... "ถอดบทเรียน" กุ๋ยๆๆๆๆๆ ใช่แก้บทเรียนป่าว
มีใครถอดบทเรียนสามชุกไปมั่งยัง จะถอดก็ถอดมาให้ถึงกึ๋นนะเฟ่ย
ดี ที่ผมยังไม่เคยหลับหูหลับตาอวยที่เกิดตัวเองจนเลยเลอเกินเหตุ
เพราะเห็นอยู่แต่แรกเริ่มว่ามันไม่ใช่ "ภาคประชาชน" หรือ ชุมชนเข้มแข็งจริงๆ จนได้มรดกโลก

(ความจริง ผมให้ข้อมูล นศ.ปริญญาโท ญี่ปุ่นคนหนึ่งไปเป็นการเฉพาะตัว รายงานของเขาได้ A+ ไปทุกประเด็น
ส่วนที่ สองอาทิตย์ก่อนมีนศ.ญี่ปุ่น มาเก็บข้อมูลกันยี่สิบฝ่าคน มาสัมภาษณ์ มาติดต่อผ่านองค์กรเป็นทางการ
พวกเอ็งไม่มีวันได้ เอ ด้วยซ้ำ มันจะได้แต่ข้อมูลพื้นๆ ข้อมูลผิวๆ ข้อมูลจัดวางไว้ ออกแบบไว้
ทุกการเคลื่อนไหวในชุมชน แม้ไม่ถึงร้อยคน มีการเมืองอยู่ในนั้นเสมอ การเมืองก็ย่อมมีส่วนของผลประโยชน์
การรวบผลประโยชน์ การต่อรองผลประโยชน์ ก็เลยเกี่ยวกับอำนาจ แม้ในที่เล็กๆ)
อ้าว อิ๊บอ๋ายแล้วอิ ญี่ปุ่นมันได้ข้อมูลระดับรากหญ้าเราไปแล้วสิวะ เนี่ย

ประเทศนี้ยังอยู่ในความตลบแตลงไปอีกนาน
แล้วเราจะแตกแยกกันไปอีกนานมั้ยฟะ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
driftworm วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๕- โอ๊ะ ป๋าน่ะ มาตะละที

นี่ทำให้ผมต้องคิดมากอีกแล้ว ไม่คิดก็ไม่ได้ด้วย


ความคิดเห็นที่ 35 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

อ่านเรื่องนี้แล้วตีความได้ว่า
คุณธรรม
คือ
คุณน่ะทำ
ส่วนเรา..ไม่ได้ทำ

มุมใครก็มุมใคร
14 ต.ค.16
6 ต.ค.19
เรื่อยมาถึงพฤษภาทมิฬ
ก้าวผ่านเส้นทาง red shirt
ล้วนคลุมเครือ
สิ่งที่เราทราบ อาจจะไม่ใช่เรื่องจริง(ทั้งหมด)
สิ่งที่เราเห็น ได้ยิน ล้วนเป็นสิ่งที่มีคนอยากให้เราเห็น ได้ยิน

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
loongmoo วันที่ : 10/10/2010 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ya-ma-rach-cho
เชิดชูคุณูปการ ท่านเจ้าพระยายมราช และ บ้านยะมะรัชโช  www.oknation.net/blog/chao-pra-ya

๑. กรณี ๖ ตุลาฯมหาโหด ปี ๑๙ ข้อเท็จจริงใกล้จะปรากฏอยู่แล้ว หากไม่นิรโทษจำเลย ๑๘ คนที่ถูกดำเนินคดี(มีคนหนึ่งตายในคุก)เสียก่อน
ผมมันอยู่ในพวกจำเลย ๒,๐๐๐ กว่าคน ที่ถูกจับใน ม.ธรรมศาสตร์ แล้วเอาไปขังไว้ ๒ คืนบ้าง ๓ คืนบ้าง ก่อนที่พ่อแม่จะไปประกันตัวออกมา และไม่มีการส่งดำเนินคดี นอกจากบางคนถูกให้ร้องเพลงชาติไทย ในวันที่ไปขอรับทรัพย์สินที่ตำรวจยึดไปคืน จาก บชน. (เรื่องมันมีรายละเอียดเยอะ ขี้เกียจเล่า)

๒. เรื่อง "เหตุเกิดที่ตลาดสามชุก" ของลุง หากต้องการกำลังหนุนช่วย ก็ขอให้ก่อกองไฟส่งควันมาให้เห็นชัดเจน ไม่งั้นผมไม่กล้ายกกองกำลังไปหรอกครับ (ฮา)

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เคียงดิน วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 22.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ความคิดเห็นที่ 3
driftworm วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 22.19 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


แหวะ หวานปาย....

ความคิดเห็นที่ 4
หมูสนาม วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 22.30 น.
http://www.oknation.net/blog/attawut08

เห็นเหมือนลุงหนอน
ความคิดเห็นที่ 5
เคียงดิน วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 22.47 น.
http://www.oknation.net/blog/keangdin
โลกสมดุลย์และยุติธรรมเสมอ คนต่างหากที่ไม่เคยให้ความยุติธรรมต่อกัน


v
v
v
v
v ง่าส์ เด็กสวนสองคนนี้ไปต่อท้ายแถวไป๋


ความคิดเห็นที่ 32 (0)
driftworm วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ผมไม่พูดแบบทิ้งน้ำหนักไปที่ฝ่ายข้างไหนข้างหนึ่งว่าไม่ชอบไม่ถูกต้อง นะ แหวน
พูดกว้างๆก็อย่างใน คห.๗ กับ คห.๒๒

จะว่าไปที่แหวนพูดมาก็ใช่สำหรับเหตุการณ์ที่เป็นมาในช่วงใกล้
ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกไป
ไปต่อยตีกันให้ไกลๆหน่อยเหอะ มึ้ง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคืออำนาจตกอยู่ในน้ำมือของคนชั่วค่ะพี่ทีเค การปลุกระดมให้หลงผิดก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
driftworm วันที่ : 09/10/2010 เวลา : 01.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ครับ ท่านปฏิจจชน
พอจะแกะรอย "ระหว่างบรรทัด" ในคห.ของท่านได้
เป็นต้นว่าการสงวน หวงห้าม ปูม จดหมายเหตุ ประวัติศาสตร์ ไว้ในรั้วล้อมเป็นเฉพาะกลุ่มตน.... เป็นต้น
...เคยอ่านมาบ้าง
ที่สุดแล้ว การรื้อประกอบใหม่เป็นกระบวนการใหญ่ดังท่านว่า
คิดว่าผมคงอ่าน "ระหว่างบรรทัด" ได้เข้าทางอยู่บ้าง
อย่างไรก็ถือเป็นการสะกิดเตือนที่มีค่า ขอขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
patijjachon วันที่ : 08/10/2010 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ความคลุมเครือทางประวัติศาสตร์ชาติไทยมีมาทั้งก่อนและหลัง ๖ ต.ค. ๑๙

และเชื่อว่าจะยังคงมีต่อไป ตราบใดที่ ...

... ที่เว้นไว้เพราะเห็นว่า การชำระประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญและยิ่งใหญ่ในการวางรากฐานของแผ่นดินให้เจริญอย่างมั่นคงสืบไป

พื้นที่เท่านี้ ... ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เพียงพอ และจบสิ้น

จึงขอยุติไว้แค่นี้ก่อน ...


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
driftworm วันที่ : 08/10/2010 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เวลานั้น ผู้ชายร้องไห้กันทั้งนั้นครับ แหวน
เพื่อนใกล้บ้านชื่อไอ้ติงกับเฮียเหลียงไปเป็นการ์ดอยู่ในคืนก่อนนั้น
บ่ายวันนั้นเขาเดินร้องไห้กลับมาเก็บเสื้อผ้าไปไหนไม่ยอมบอก
ระหว่างพบหน้ากันเขาเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ค่อนดึกคืนก่อนให้ฟัง ...
เพื่อนๆผมไม่ว่าหญิงชายต้องถอดเสื้อนอนคว่ำหน้ากลางสนามบอลทั้งนั้น
ภาพที่ว่าข้างบนนั้นเป็นหนึ่งในสองราย มีที่โหดและอุจาดแบบนี้และกว่านี้อีกในตัวมหา'ลัย
นักศึกษาหญิงหลายคนถูกกระทำอย่างวิปริต ....

มนุษย์กับมนุษย์ทำกันถึงเพียงนี้ ... ที่แท้แล้วสัญชาตญาณเถื่อนในมนุษย์มันไม่เคยหายไปไหน
มันซ่อนตัวเพราะถูกกดอยู่ที่ใต้เมดัลล่า
ผีห่าซาตานนั่นแหละ ไปปลดโซ่พันธนาการมันออกมา ทั้งกระตุ้นยุยงผลักรุนให้กระทำการ
ไม่ทราบว่าคนพวกนั้นนอนหลับสบายดีทุกคืนหรือไม่
.

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 08/10/2010 เวลา : 19.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

บอกตรง ๆ ค่ะพี่ทีเค แหวนไม่อยากเห็นภาพที่พี่ทีเคเอามาใส่ไว้เลย มันน่ากลัวมาก ยิ่งได้ฟังว่านักศึกษาผู้หญิงโดนฆ่าตายอย่างทารุณ แหวนร้องไห้ทุกครั้ง เขายังเด็กนัก พ่อแม่คงใจแทบขาด

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
driftworm วันที่ : 08/10/2010 เวลา : 17.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๕- Ananda
[ก็ไม่รู้ว่าถูกต้องจริงหรือเปล่า งง.... ]

ขำน่ะครับ
จริงๆแล้ว ไอ้ที่เรียกว่าความจริง มันเป็นของมีมุม มีเงื่อนไข
ภาษาพระว่าเป็นของเกิดแต่เหตุ-ปัจจัย

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Ananda วันที่ : 07/10/2010 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

เรื่องราวในอดีตแม้ผ่านไปวันเดียว คนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นเอามาเล่าใหม่ยังไม่เหมือนเดิมเลย นับประสาอะไรกับเรื่องที่ผ่านมาเป็นสิบ เป็นร้อยปี จะเหลือข้อเท็จจริงอยู่สักกี่เปอร์เซ็นต์ เรื่องราวในประวัติศาสตร์มีเอาไว้ให้นักประวัติศาสตร์ทะเลาะกันเล่นสนุก ๆ เท่านั้น เพราะไม่ว่าหลักฐานจะเป็นอย่างไร แม้จะถูกต้องคนที่ดูหลักฐานนั้นก็ไม่รู้ว่าถูกต้องจริงหรือเปล่า งง....

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 07/10/2010 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๓- ผมเคยคุยกับเพื่อนที่มาแวะเยี่ยมคนหนึ่งว่า
หากคนข้างบ้านเราทะเลาะกันด้วยเรื่องหมากัดแมว แล้วเกิดเป็นเรื่องใหญ่โต
คนก็ค่อยๆเข้ามามุง มากขึ้น มากขึ้น
เนื้อหาที่คนสองคน เจ้าของหมา เจ้าของแมว ใช้ทุ่มเถียงกันจะเริ่มเปลี่ยนไปเป็นเรื่องที่ไกลจากหมากัดแมว
เช่น มึงเป็นคนอย่างงั้นๆๆ........... ไม่จริง มึงต่างหาก เคยทำอย่างงั้นๆๆๆ เพราะงั้น คราวนี้มึงก็ผิดชัดๆ ฯลฯ

คนที่ผ่านมาทีหลัง สะกิดถามคนมุงวงนอกสุดว่าเกิดอะไรกันนี่ ... ไม่รู้สิ ยังดูอยู่เนี่ย คงงั้นมั้ง คงงี้มั้ง

ที่สุด เมื่อเลิกรากัน ผ่านไปสามวัน เราไปเสาะหาข้อมูลกับคนแถวนั้นสิ ว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้น ใครผิดใครถูก
ใครเริ่มก่อน ใครใช้เหตุผลผิด ใครใช้อารมณ์ ........ ไม่มีทางรู้ข้อมูลเป๊ะๆ
รู้แค่ว่า คนสองคนเพื่อนบ้านกัน กัดกัน เอ๊ย ทะเลาะกันด้วยเรื่องหมากัดแมว ... อันนี้เถียงไม่ได้

ประวัติศาสตร์ก็เป็นแบบนั้น ผ่านไปหยกๆ สี่ห้าเดือนนี่เอง ใครลองไปหารายละเอียดสิ ว่าใครกัดใคร เอ๊ย
ใครใช้อารมณ์ก่อน ใครยั่วยุ ........ เป็นได้เถียงกันไม่จบ
นี่แค่ห้าเดือนนะ สาอะไรกับเรื่องร้อยปีพันปี
ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
นอกคอก วันที่ : 07/10/2010 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/temp-gen

คห.13 เห็นด้วยเลย และโดยส่วนตัวเมื่อรับรู้เหตุการณ์การเมืองในปัจจุบัน ก็ทำให้ฉุกคิดกลับไปในอดีตที่เราอายุไม่ทันจะคิดเอง คงรู้จากการอ่าน ว่า บางทีก็แล้วแต่ว่าแนวคิดทางการเมืองของคนเขียนประวัติศาสตร์เป็นแบบไหน หรือคนเขียนอยู่ฝ่ายไหนเหมือนกัน จากเหตุการณ์ปัจจุับันเห็นว่าแต่ละคนก็เห็นต่างกันไป หาคนที่จะพูดถึงเห็นการณ์แบบไม่ใช้ความนิยมทางการเมืองเป็นตัวตั้งต้นในการสื่อสารให้สังคมรับรู้ยาก

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
driftworm วันที่ : 07/10/2010 เวลา : 10.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๑- "๙"
คนแก่จะ "เดาะ" ภาษาฝรั่งมั่งละเนอะ และก็เป็นความเก่ามาเล่าครั้งที่ร้อยแปด ด้วยเหตุผลที่จะบอกถัดไป

จริงมั่ง ไม่จริงมั่ง หลายเรื่องเป็นจริง"ชั่วคราว"อยู่ต่อหน้า เฉพาะเมื่อเรา"ติดต่อ"กับมันได้ราบรื่น
รถที่กำลังวิ่งเร็วจี๋ ใครบอกว่า ระวังจะชนอะไรเข้านะ นั่นจริงตอนนั้น แต่หากมันจอดอยู่ คำพูดนั้นไม่จริง
พระพุทธองค์ยกตัวอย่างน้ำนมในหม้อต้ม เคี่ยวไปเป็นเวลาพอประมาณจึงมีฝานม จึงแยกเป็นเนย เนยข้น
เนยใส กากนม หากเพิ่งตั้งเตา ใครจะมาว่า เอ้า เทเนยใสออกมาก่อนซิ - นี่เป็นจริงไม่ได้ ไม่ใช่เวลาของมัน

ความจริง ... อาจเทียบกับค็อมพิ้วเต้อร์ ที่เรียกค่า default คือค่าที่ใช้งานจริงขณะนั้นๆ เกิดจากการคลิกกระแทก
มันเข้าไปในวงจร (กบาล) ให้มันจดให้มันจำ ใช่ไหม
แต่ก็มีธรรมชาติอย่างหนึ่งว่า พฤติกรรมใดทำซ้ำนานๆ มันก็คอยจะแหกไปที่นั้น เช่น เราตั้ง default เป็นฟ้อนท์
คอร์เดีย แต่งานที่เราพิมพ์ใช้ฟ้อนท์ไทมส์โนมันบ่อย เราก็คลิกเปลี่ยนบ่อยๆ หนักเข้าเครื่องมันจะเริ่มจำ แล้ว
คอยจะเปลี่ยนไปที่ ไทมส์โรมันให้เราอยู่เรื่อยโดยไม่ได้คลิก คนเขียนโปรแกรมเขาใส่ "ตรรก" ให้เข้ากันได้กับ
พฤติกรรมมนุษย์ อะไรทำบ่อย มันจะจำ แล้วคอยนำเสนอดักทางเรา
แต่ค่าหลักๆที่เซ็ทจากโรงงาน ที่ตัว bios เป็นไงก็เป็นอยู่อย่างงั้น เราปรับไปโน่นไปนี่เดี๋ยวมันก็กลับมา และที่
ปรับก็ยังต้องขึ้นกับค่าที่เซ็ทไว้ด้วย

เปรียบเหมือนคนที่พออุแว้ออกมาก็อยู่ในโลกของลัทธิประชาธิปไตย เรียนก็ไปเรียนเมืองนอก ค่าที่ตั้งในกบาล
จะเป็น default แบบนั้น เราพยายามไปเปลี่ยนค่าในกบาลเขาสิ ... ยากตายห่_ มันเหมือนกรอบที่มองไม่เห็น
***ข้อเท็จจริงอะไรที่แปลกแตกต่างไปจากกรอบในกบาล เขาอ่านมันไม่ได้ ก็คิดต่อไม่ได้ ก็จะเอาสิ่งที่มีอยู่เดิมใน
กบาลมาเข้าเหตุผลตรรก เถียงมันยันป้าย*** (เหตุการณ์ที่ผ่านมา เราคงเห็นของจริงว่าเขาโต้เถียงกันกันอย่างไรผ่าน
หน้า นสพ.และสื่อทุกชนิด)
เขาจะใช้ประโยชน์ข้อมูลที่แตกต่างนั้นได้ อ่านมันได้ ตีความมันได้ ทำกระบวนการเปรียบเทียบ (process) ได้
ก็ต่อเมื่อ "แปลงไฟล์" ให้เป็นชนิดเดียวกับกรอบที่ฝังตัวอยู่เดิมในกบาลซะก่อน จริงไหม ครั้นแปลงไฟล์แล้ว
อ่านได้แล้ว มันก็ยังจะถูกตีความด้วยกรอบที่ฝังหัวอยู่นั่นแหละ

หมายฟายว่า ***ที่ฝังอยู่ในกบาลคนๆหนึ่งเท่านั้นจริง อื่นไปกว่านั้นล้วนไม่จริง***

**แล้วเผ่าพันธุ์ก็ต่อยตีกันด้วยเรื่องอย่างนี้**
________________________
เชื่อมั้ยละว่า ผี มีจริง ผมเห็นแล้ว (ไม่ใช่สำนวนเปรียบนะว่าคนเลวคือผี คนหลอกคน กินคนคือผี ผีจริงๆ)
เชื่อมั้ยว่าคนเราที่เป็นตัวๆนี่ โปร่งแสง ผมเห็นแล้วแว้บๆๆ
ไม่เชื่อละซี้ ตรรกในกบาล "๙" จะต้องพยายามตีความยักเยื้องว่า เฮ่ย อย่างโน้นรึเปล่า เป็นงี้รึเปล่า
_______________________

ในกบาลเท่านั้นจริง อื่นๆนอกกบาลล้วนไม่จริง มนุษย์ก็มีเท่านี้ และเราสามารถ ดาวน์โหลด อะไรใส่กบาล
ใครก็ได้ ใครคนนั้นก็จะทำพฤติกรรมไม่นอกไปจากโปรแกรมที่ดาวน์โหลด
ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
"ใครบางคนมีโปรแกรมในกบาลที่เป็น passive ตลอด ง้างคนที่จ้องจะมาทำร้ายก็ไม่เป็น เพราะ default ในกบาล
มันไม่ยอมทำ ใครๆจะขนเอาข้อมูลใหม่เป็นกะตั๊กมาป้อนแล้วป้อนเล่า ว่า เฮ้ย aggressive มั่งซี้ ป้องกันตัวเองมั่ง
กระนั้น ค่า default ในกบาลก็ไม่ยอมเปิดทางให้ข้อมูลใหม่ ปล่อยให้เขาทำอยู่นั่น เหลือความหวังเดียวคือ "กฏของ
การย้ำ การทำซ้ำ" redundance คนให้เขาจะพยายามตะบี้ตะบันป้อนเข้าไป ยังไม่รับอีก ก็เซ้าซี้เข้าไป จนกว่าจะ
เข้าหัว ไปแปรเป็นพฤติกรรมละวะ
สังเกตไหม นี่คือกระบวนการที่คนโบราณเขาสอนลูก กระหนาบลูกหลาน ไม่ให้เข้าใกล้อบายมุข

เฮีย.... เฮีย.... เฮียคนนั้นน่ะ .... มาอ่านหน่อย บอกผมว่าจริงมั้ย ฮี่ฮี่ฮี่

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
เคียงดิน วันที่ : 07/10/2010 เวลา : 00.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

มาดูเขาคุยเรื่อง จริงมั่งไม่จริงมั่ง พยายามสร้างความจริงมั่ง




จริงยิ่งกว่าสรุปว่าหาไม่เจอ ซวยแท้ประชาชน

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๘- คุณ tengpong

[สิ่งที่แย่และร้ายที่สุด คือการที่มนุษย์ทำร้ายมนุษย์ด้วยกันเอง] .... เราเป็นเพื่อนกันครับ นั่นเลย

ป.ล. เห็นภาพเด็กวัดรุ่นใหญ่ที่บ้านครูทิพย์ น่าชื่นใจครับ
.

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 22.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๕- บี

ผมว่าไม่แปลกนะ มันก็เห็นชัดว่ามีความดันทุรังของกลุ่มอำนาจรวมหัวกับนักการ(กิน)เมือง
พาประเทศไปสู่ทางตีบตัน โคล เดอ แส็ค (ศัพท์รัฐศาสตร์นะเนี่ย เอ้อ ลืมไป พวกนั้นไม่สนใจ
ศาสตร์อะไร นอกจากแม็คเคียเวลลี่)
ขณะที่ ที่ที่สูงกว่านั้นเขาปรับไปถึงไหนแล้ว
แต่พวกนัก"ลัทธิประชาธิปไตย"ไม่ปรับอะไรเลย

-๑๖- หลวงลาน

เปลี่ยนชื่อเดือน ตุลา ??? ๕๕๕๕


-๑๗- คุณ khox

เห็นภาพเหตุการณ์ ๗-๘ ปี ได้ในบรรทัดเดียวเลย คุณ เอ๊ะ รึยาวนานกว่านั้น ....
.

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
tengpong วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 21.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

สิ่งที่แย่และร้ายที่สุด คือการที่มนุษย์ทำร้ายมนุษย์ด้วยกันเอง


ป.ล. คิดถึงลุงหนอนครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
khox วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

บางคนอ้าง หลักคุณธรรม มาใช้เพื่อดำเนินการซ่อนเร้นที่ไม่มีคุณธรรม

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ลานเทวา วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 21.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ต้องตาย อีก หลาย ตุลา

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

แปลกใจมากว่า ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ดูเหมือนจะวนกลับมาซ้ำรอยเดิมๆ แต่เรากลับไม่นำเอาบทเรียนตรงจุดนี้มาแก้ไขและป้องกันได้เลย

พี่ลองคิดดิ มันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จากตุลามาสู่พฤษภาแล้วย้อนกลับมาอีกหน เมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมา เหมือนว่า เราไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เอ่อ..ส้ม อย่างเช่นบทความของ อ.นิธิเมื่อหลายปีก่อนจะบอกว่า แนวคิดเรื่อง รัฐ-ชาติ แบบเดิม
มันไม่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว อาณาเขตหรือพรมแดนของแต่ละรัฐมันเลือนเข้าหากัน มันละลายแล้วด้วย
พลานุภาพของอินเตอร์เหน็ตและโลกาภิวัตน์ (ไม่ใช่คำพูดตามนี้เด๊ะๆ ผมจับความมา)
เท่ากับว่า เหมือนจะตั้งคำถามว่า รักชาติ - รักตรงไหน อย่างไร (ช่วงการชุมนุมมี สส.เพื่อไทย
ตำหนิพวกวีระ สมความคิดที่เคลื่อนไหวเรื่องพรมแดนเขาพระวิหาร ว่า..คลั่งชาติ

ความรักชาติ ชาติแบบไหน รักแบบไหน __ เป็นเรื่องชุดความคิดที่หล่อหลอมคนในประเทศหนึ่งๆ

และในวารสาร "อ่าน" เคยตั้งคำถามว่า ความเป็นไทย อยู่ที่ตรงไหน บนชุดไทยสวมชฎาหรือ
ที่สถาปัตย์แบบมีจั่วแหลมหรือ ที่การกระพุ่มมือไหว้หรือ .... อันนี้ผมว่าเขาก็สมควรจะตั้งคำถาม
เพราะว่าเรากำลังเผชิญกระแสวัฒนธรรมแบบหลากหลายไหลบ่าถั่งโถม เรามักทำๆสักแต่ว่า
เพราะทำกันมาแต่อ้อนแต่ออก เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำอย่างเข้าใจและเหนียวแน่นกับมันเท่าไร
เช่น บนเวทีรับรางวัล ผู้รับรางวัล ตงึกหน้าให้ ผู้มอบรางวัลที่เป็นผู้ใหญ่มากๆ เฉยเลย..... เช่น
พอหนังเกาหลีมา เราก็เห่อไปกับมัน
เป็นต้น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
สตังค์ วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 19.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

เราสืบทอด ชุดความคิด จากรุ่นมาสู่อีกรุ่น
ตามแต่ว่า ณ เวลานั้น ใครเป็นผู้นำ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 17.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๐ เฮียหมูสนาม

ช่วงที่ว่า ผมทิ้งการอ่านหนังสือแทบทุกอย่างไปหมด
เฮียหมูพูดเหมือนมีข้อมูลน่าสนใจ ถ้างั้นผมต้องหาอ่านแล้ว (หรือยืมอ่าน ๕๕)

ก่อนหน้าจะถึงเดือนตุลาคม ๒๕๑๙ มีการเดินขบวนต่อต้านฐานทัพอเมริกัน วันที่ ๒๑ มีนา ๑๙
ตั้งขบวนจากธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ มาประตูน้ำแล้ววนกลับมาราชประสงค์
พอกลางขบวนอยู่หน้าโรงหนังลิโด้ เสียง ตึม หนักๆ แล้วก็อีกตึม ล้มกันระเนนระนาด
นี่คงอยู่ในหนังสือเล่มที่ว่าด้วยกระมัง เพราะใครก็รู้ว่าผลงานของกระทิงแดง
(คนที่ภายหลัง มีข่าวพัวพันคดี ผวจ.ท่านหนึ่งตายในโรงแรม และคดีห้างทอง)
มีชื่ออธิบดี ตร.ท่านหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วย
.

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 17.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๖ คุณชาลี

ต้องตอบคุณชาลี เป็นการเฉพาะกับคำถามนั้นแฮะ
*
จุดสรุปจะต้องมีออกมาก่อนที่กงจักรนั้นจะหมุนเป็นน้ำวนหน่วงหนัก
ดูดกลืนทุกสิ่งจมเข้าไปสู่ความวิบัติฉิบหายถ้วนหน้า
.

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
หมูสนาม วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

ตอนนั้นผมยังเรียน ป.7 อยู่เลยลุง
ไม่ค่อยรู้เรื่อง ได้ตามอ่านทีหลัง
จำได้เลาๆว่า มีนักวิชาการท่านหนึ่งได้สัมภาษณ์พลตรีสุตสาย เทพหัสดิน ณอยุทธยา(เจ้าพ่อกระทิงแดง) ไว้อย่างละเอียดเรื่องเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 แต่ท่านให้เปิดเผยได้หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว 20 ปี ลุงเคยได้ยินหรือได้อ่านเรื่องนี้ผ่านหูผ่านตาบ้างไหม

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

จากข้างบน
[ข้อเขียนเรื่องยุวชนสยามของประชา หุตานุวัตรในเว็บเสมสิกขา
เคยตั้งข้อสังเกตเลาๆว่าก่อนสิบสี่ตุลาหนึ่งหกนั้น มีสายจัดตั้งจากป่า
เข้ามาจัดตั้งในเมืองแล้ว หมายรวมนิสิตนักศึกษาด้วย]

มีท่านหนึ่ง ผมรู้จัก ปัจจุบันท่านเสียชีวิตแล้ว
.

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อุ๊ย ... จ๊ะ .. ผมเขียนปรับปรุงต่อท้ายกระทู้ เสร็จแล้วถอยไปหน้าบ้านโอเคฯ
ถึงเห็นว่ามันไปอยู่ในกรอบกลางกับเขาด้วย

หากเนื้อหาส่วนต่อท้ายไปกระทบวิจารณญาณหนทีแรก (คือทิศทางเปลี่ยน) ก็ถอดได้นะจ๊ะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
driftworm วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห. ๑, ๒, ๓, ๔, ๕, ๖

มนุษย์ คือสัตว์โลกพันธุ์ที่สามารถจะปลูกฝัง และขังกรอบได้
ปลูกฝังชุดความคิดพร้อมด้วยกรอบกระบวนการคิดลงไปให้จำหลักปักแน่นที่แก่นใจ
หลังจากนั้นมนุษย์ผู้ถูกปลูกฝังก็จะขังกรอบตนเองไว้โดยอัตโนมัติ
ประหนึ่งปลอกคอที่มองไม่เห็น และไม่ได้ลงดาลด้วยกุญแจใดใดที่เห็นได้
มองกลับหลังไปในประวัติศาสตร์สิ แม้ปัจจุบันก็ตาม มนุษย์ต่อยตีกันเพราะ “คิด”
คิดแต่ด้านที่คุกคามกัน เหยียบกดกัน หวาดระแวงกัน
มิใช่คิดที่จะมองด้านที่ไม่คุกคามกัน สอดประสานกันก่อร่างสิ่งใหม่

แต่จากประวัติศาสตร์ที่ย้อนมองนั้นเอง เราก็เห็นบรรพบุรุษของเรา
มีชุดความคิดปลูกฝังอันหนึ่งดำรงอยู่ แล้วหรี่ลับดับไป ไม่ในรุ่นที่ลับลาไป ก็ในรุ่นถัดๆมา
ชุดความคิด “ความเป็นธรรม” ที่ปลูกฝังในรุ่นโน้น รุ่นนี้ เป็นของที่คงที่เที่ยงแท้หรือไม่
หรือว่าเป็นของที่ผันแปรเปลี่ยนไปได้ตามการหมุนของโลก
แม้แต่ตามฤดูกาลที่บ้างวิปริตผิดเพี้ยนได้
หรือผันแปรเปลี่ยนไปสุดแต่ “ผู้มีอำนาจสูงสุด” ที่จะกำหนด

ชุดความคิด “คุณธรรม” ที่นำมาปลูกฝังเป็นของที่มี “มุม” หรือไม่
คุณธรรมคำเดียวกัน ตัวเดียวกันนั่นแหละ แค่มองต่างมุมก็กลายเป็น ของใครก็ของใคร มุมใครก็มุมใคร
.

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

มันจะหมุนไปอีกนานเท่าไรหนอ
ลุงหนอนทิ้งคำถามไว้อย่างน่าท้าทายครับ
คงตอบยาก ตราบใดเท่าที่อำนาจยังเป็นที่ปรารถนาของทุกคน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
เคียงดิน วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

โอ้ลุง หนูยังไม่ลืม แต่ไม่อยากจำ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 12.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ยุคนั้นมีการปั่นหัวคนครับ ให้มองคนด้วยกันเป็นสัตว์ร้าย ประวัติศาสตร์ช่วงนี้ อัยศมาก นักการเมืองบางคนยังหน้าด้านเชิดหน้าอยุ่ทั้ง ๆ ที่เป้นต้นเหตุให้เกิดถาพแบบนั้น ส่วนนักการเมืองที่ตายไปก็ไม่ได้ตายดี รับรอง

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 12.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

ลุงหนอนคะ
ภาพสุดท้าย น่าเศร้าจังเลยนะคะ
การเมืองของไทย ประชาธิปไตยที่เริ่มมาจากการปล้นอำนาจมาจากพระเจ้าอยู่หัว ร.๗ อาจเป็นต้นตอที่ทำให้คนอื่น ๆ ถัด ๆ มาอยากได้อำนาจ ก็ปล้นเอาบ้าง
เหมือนสมบัติผลัดกันชม .. แสนโสมมเพราะทุกคนเอาประชาชนเป็นข้ออ้าง ..
เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ
ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ?????....จริง ๆ หรือ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


ตามมาขอบคุณลุงหนอน ที่รับ Tag ค่ะ
จะคอยอ่านนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
MT-PONG วันที่ : 06/10/2010 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NICHAKHAN
ห่างเพียงนิด ก็ คิดถึง เพราะไกล จึง คนึงหา

ประวัติศาสตร์ยังคงเดินหน้าต่อไป

ให้คนรุ่นหลังได้จารึก ในกรรมดี กรรมชั่ว ของบรรพบุรุษ ในแต่ละยุค เป็นทอดๆไป

หมุดหลักกรงจักร ยังคงต้องหมุนต่อไปค่ะพี่ลุงหนอนสุดหล่อ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน