*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 444091
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< กรกฎาคม 2011 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 6 กรกฎาคม 2554
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 1551 , 02:15:58 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน BlueHill , ชายแม้น โหวตเรื่องนี้

.

    • การเลือกตั้งทั่วไปที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ มีความน่าสนใจอยู่ที่ท่าทีการแสดงออกอย่าง ‘เป็นแบบแผน’ และ ‘เป็นระบบ’ ของฟากที่ไม่ได้รับเลือก คือพรรคใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ ที่ว่าน่าสนใจก็ตรงที่ จขบ.มองเห็นความ ‘สม่ำเสมอ’ ของผู้นำอย่างอภิสิทธิ์ พร้อมทั้งทั่วทั้งพรรคที่ไม่มีอาการตีโพยตีพาย หรือตีรวน

 

    • นี่ถ้ามองอย่างปกติก็เป็นการแสดงลักษณะพื้นนิสัยและบุคลิกเช่นสุภาพบุรุษและความมีน้ำใจนักกีฬา มีความสม่ำเสมอ

 

    • แต่ในบรรยากาศที่เงียบอย่างน่าอึดอัดคล้ายภูเขาไฟที่คุกรุ่นอยู่นี้ จขบ.อดคิดไปอีกทางหนึ่งไม่ได้ ว่าเหมือนการศึกยังไม่เสร็จ และท่าทีสุภาพบุรุษเปรี๊ยะเช่นนี้คล้ายการต่อรองที่ไม่ได้พูด พูดตรงๆคือการสร้างมาตรฐานแบบยื่นหมูยื่นแมวว่าวันนี้เราทำอย่างนี้ วันหน้าท่านก็อย่าเลี่ยงลิ้นเล่นบาลีก็แล้วกัน แต่จงทำเหมือนอย่างที่เราทำ

 

    • แต่คิดอีกทีก็ไม่น่าใช่ เพราะรู้ๆกันอยู่ว่าอีกฝ่ายใช้ปรัชญาการต่อสู้ขับเคี่ยวอีกแบบหนึ่ง ใช้ทุกกลวิธีให้บรรลุจุดประสงค์ เช่น การใช้สื่อสร้าง ‘จิตสำนึกชั่วคราว’ ไปที่กลุ่มเป้าหมายให้กาหมายเลขของพรรคตนให้ได้ก่อน ปัญหาอื่นที่จะตามมาค่อยมาว่ากันทีหลัง

 

    • ซึ่งฝ่ายปชป.อาจตำหนิออกมาทางสาธารณะว่าเป็นวิธีเล่นไม่ซื่อ แต่ฟากฝ่ายที่ใช้ยุทธวิธีนี้ก็จะมีคำแก้ต่างว่า แล้วมันผิดหรือไม่ ผิดกฎหมายหรือไม่ ยุคสมัยนี้เป็นยุคใครดีใครได้ จะไปใส่ใจทำไมกับเรื่องเล็กน้อยอย่างนี้

 

    • นั่นละ การใช้ความรู้ด้านสื่อสารสังคมในสมัยใหม่นี้มาประยุกต์เป็นยุทธวิธีทำศึกเลือกตั้ง ซึ่งความจริงก็ใช้มาตลอดในการขับเคี่ยวมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๔

 


ก่อนจะคุยต่อเรื่องการใช้ช่องทางสื่อสารสมัยใหม่ จขบ.ขอแทรกข่าวเล็กๆคั่นรายการ

ข่าวค่ำวันอังคาร ๕ กค. ๕๔

เครือข่ายเอเซียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล

– ANFREL) สรุปรายงานว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้โดยรวมแล้วเป็นไปเรียบร้อยด้วยดี และชมเชยนายอภิสิทธิ์ในการยอมรับผลการเลือกตั้ง



เอาละ มาเข้าหัวข้อเรื่องการใช้ช่องทางสื่อสารสมัยใหม่เป็นเครื่องมือทางกลยุทธการเมืองและสังคม จขบ.

 

(เป็นข้อความส่งทางทวี้ตเต้อร์ มาร้อยเรียงกัน)

 

ฟังรายการวิทยุ มีนักวิชาการคนหนึ่งพยายามสรุปว่า เหนือ-อีสาน ยังติดหล่มอุปถัมภ์ จึงเลือกเพื่อไทย น่าจะมองด้านเดียว

 

จากการเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงในชนบท ขอเรียกร้องให้นักวิชาการที่ไม่ชอบทักษิณ ลงสำรวจข้อมูลที่เป็นจริงให้มากกว่านี้

 

อย่าลืมว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา วิทยุชุมชนและทีวีดาวเทียม ได้ทำให้คนชนบทเกิดสนใจการเมืองมากกว่าความบันเทิง

 

ปรากฏการณ์ฟังวิทยุคลืนที่รัก ดูทีวีจอที่ชอบ แล้วจับกลุ่มคุยกัน ไม่ต่างอะไรกับสภากาแฟของคนใต้

 

ขณะที่อดีตรัฐบาล ปชป.ยังใช้บริการของ "สื่อรัฐ" โดยหารู้ไม่ว่า คนบ้านนอกเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคสื่อไปนานแล้ว

 

การเมืองเรื่องเลือกตั้ง ยังเป็นวิถีที่ต่อสู้ด้วยนโยบาย พรรคที่พ่ายมีโอกาสปรับปรุงเพื่อการต่อสู้ครั้งใหม่ แต่ต้องสรุปให้ถูกด้วย

 

ปฏิกิริยาความเอะใจในบทบาทของผลสำรวจทัศนคติ (poll)

 

๑. กระทู้คัดลอกข่าวคำชี้แจงของผู้บริหารการจัดทำสำรวจทัศนคติสำนักหนึ่ง ที่บล๊อกคุณ Can ไทเมือง ตามลิ้งค์นี้  http://www.oknation.net/blog/canthai/2011/07/05/entry-3

 

๒. ความเห็นแย้งกับคำชี้แจงของผู้บริหารการจัดทำแบบสำรวจทัศนคติในข้อ ๑ ในเว็บชุมชนออนลายน์ ว่า (ดังรูป)





๓. ความเห็นที่สนทนาสืบเนื่องจากหัวข้อสนทนาตามข้อ ๒

๓.๑  ก็ตอนเปิดโพลล์เห็นเจ้าของโพลล์ลอยหน้าลอยตาคุยโม้โอ้อวดว่า คราวนี้เก็บตัวอย่าง ๒ ชั้น คนร่วมมือ ไม่มีใครขัดขวาง รับรองว่าถูกต้องแน่นอน ใช้นักศึกษาเก็บตัวอย่างเป็นหมื่น ๆ คนทั่วประเทศ พอผลออกมาไม่ตรงก็โทษโน่นอ้างนี่

๓.๒ มันมีเรื่องจริงของคนทำวิจัย อยู่เรื่องหนึ่ง เรื่องนี้นักวิจัยทุกคนกลัวกันมาก(นักวิจัยแท้นะ  นักวิจัยเทียมไม่นับ เพราะนั่นมันไม่มีใจจะทำวิจัยให้ถูกต้องอยู่แล้ว) สิ่งนั้นเรียกว่า "การเม้คข้อมูล" นี่มิได้จะบอกหรอกว่าเอแบคโพลเป็นนักวิจัยแท้หรือเทียม  เพียงอยากจะบอกว่า ความผิดเพี้ยนเกิดได้จากเรื่องดังกล่าวมาเหตุหนึ่ง แต่ไม่น่าจะเพี้ยนขนาดนี้

๓.๓ มาสารภาพว่า สมัยเป็นนักศึกษาเคยเอาแบบสำรวจออกไปสำรวจความคิดเห็น ขนาดหัวข้อไร้สาระ ถามใครก็ไม่มีใครให้ความร่วมมือก็เลยจัดการตอบแบบสอบถามเองซะงั้น .. ก็เลยไม่ค่อยศรัทธาโพลล์เท่าไหร่หรอก

๓.๔ หากอุปสรรคตามที่ชี้แจงน่าจะเกิดขึ้นจริงแต่ไม่ใช่ทุกพื้นที่สำรวจ อาจเป็นส่วนน้อยก็ตาม แล้วสามารถเก็บข้อมูลดิบมาได้ครบตามเกณฑ์หรือไม่

 

๔. แล้วก็ยังมีผลสำรวจทัศนคติในหัวข้อใหม่ออกมาอีก  (ดังรูป)



พิเคราะห์ โดยพิจารณาดูความเชื่อมโยงต่อเนื่องของปรากฏการณ์แล้ว อาจจะเป็นดังที่มีความเห็นถัดมาในหัวข้อ ๔ ว่า .....

 

โพลล์ชี้นำประเด็นในความสนใจของสังคมไง เมื่อสร้างกระแสสำเร็จว่านี่คือข้อสำคัญที่สุดที่คนอื่นเขาสนใจกันในตอนนี้ ทีนี้ คนเพื่อไทยก็จะออกมาแก้ข้อกล่าวหาตามที่ชงไว้ / พร้อมแก้ต่างให้ความมั่นใจ ว่าปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นหรอกเพราะ ๑...., ๒....., ๓.......  และแล้วแง่มุมหรือประเด็นอื่นที่สำคัญกว่าที่สังคมควรใส่ใจใช้วิจารณญาณตรวจสอบ ก็เป็นอันว่าถูกกลบลงหลุมไป

ทุกอย่างเป็นกลวิธีการใช้สื่อควบคุมสังคม ควบคุมสำนึกในสังคม


 

 

จขบ.อ่านบรรทัดสุดท้ายแล้ว ให้คิดถึงนิยายชื่อ 1984 ของจ้อร์จ ออร์เวลล์ ขึ้นมาติดหมัด

 

ทุกอย่างเป็นกลวิธีการใช้สื่อควบคุมสังคม ควบคุมสำนึกในสังคม

 

นั่นละคือแก่นเรื่องของนิยายชื่อ 1984 ของจ้อร์จ ออร์เวลล์


 


จขบ.เขียนข้อเขียนชิ้นนี้โดยไม่มีเจตนาจะชี้ว่าว่าฝ่ายไหนเป็นธรรม ฝ่ายไหนไม่เป็นธรรม เพราะการพิจารณาเรื่องความเป็นธรรม/ความไม่เป็นธรรม ในสังคมไทยที่กำลังยืนต้านกระแสพายุความเปลี่ยนแปลงที่แปรปรวนมากในวันนี้ มันมีหลายมิติซ้อนกันมาก เหมือนผ้าบางแต่ละสีๆที่คลี่คลุมถาดขนมซ้อนทับหลายชั้น

และค่ำวานนี้เอง รายการตอบโจทย์ ที่นี่ทีวีไทย ก็นำเสนอหัวข้อ ‘อนาคตประเทศไทย’ โดยเชิญผู้หลักผู้ใหญ่ ๕ ท่านมาร่วมสนทนาให้ข้อคิดเห็น มี สุลักษณ์ ศิวรักษ์, อคิน รพีพัฒน์, ศรีศักร วัลลิโภดม, ระพี สาคริก, เอกวิทย์ ณ ถลาง  การสนทนามีเนื้อหาต่อเนื่องตั้งแต่เรื่องอำนาจไม่ได้อยู่ในมือราษฎรมาตั้งแต่ปี ๒๔๙๐ แต่ยังอ้างคำว่าประชาธิปไตย , ระบบการศึกษาไทยเป็นระบบที่ครอบงำความเป็นมนุษย์ของนักเรียนนักศึกษา ผูกขาดโดยกระทรวงฯ , ความเป็นไพร่เป็นอำมาตย์มีอยู่ แต่ไม่ใช่ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเหนียวแน่นที่เผชิญหน้ากัน หากแต่ถูกใช้มาเป็นความเชื่อหล่อหลอมผู้คนในสังคมให้เผชิญหน้ากันมากกว่า โดยมีพ่อค้าคนกลางเป็นผู้รับประโยชน์สั่งสมความมั่งคั่งจากความขัดแย้งนั้น ... ฯลฯ

หัวข้อสนทนานี้ยังจะมีต่อในค่ำวันนี้ ซึ่งจะเป็นตอนจบหรือไม่ยังไม่ทราบ เห็นว่าน่าจะมีการถอดคำพูดออกมาเป็นเอกสารให้อ่านแบบค่อยๆใช้ความคิดตรึกตรอง สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดในการชมจากคลิปวิดีโอบันทึกรายการ



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
Maira วันที่ : 12/07/2011 เวลา : 22.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะท่านกุรุ

แวะมาขอบคุณที่กรุณาแปลบทความให้เพื่อนๆอ่านนะคะ ..

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ภูสีคราม วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bleuemontagne
เครื่องประดับคือภาษา

นี่อิงเกน
อิงกลุ่ม หรือ
อิงคน

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ครูแดง วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 17.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-มาอ่านค่ะ...คุณหนอน วิเคราะห์ได้ชัดเจนค่ะ

-กระบวนการล้างสมอง 555 (สาวซิ๊กตี้..ด้วย)

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ครูแดง วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-มาอ่านค่ะ...คุณหนอน วิเคราะห์ได้ชัดเจนค่ะ

-กระบวนการล้างสมอง 555 (ยุคซิ๊กตี้..ด้วย)

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๙- vickie

ฮาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
.

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
vickie วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 13.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

รูปทำโพลล์ ก็เห็นอยู่ไปสัมภาษณ์ใคร 5555 แล้วทำไมผลออกมา กทม.จะไม่แดงสวนทางซะขนาดนั้น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๔- ย่าดา

คำว่า ล้างสมอง นี่ทันสมัยในช่วงปี ๒๕๐๖ ยุคสฤษดิ์
แต่ถึงปี ๒๕๑๕ - ๒๕๑๘ เป็นคำที่ฝ่ายซ้ายเกลียด และมีอาจารย์บางท่านเสนอให้ใช้คำอื่น
แต่ผมอ่านเรื่องพุทธศาสน์ กลไกของสัญญาความจำนี่ ผมว่าคำว่า ล้างสมอง คำว่า programmed, embeded เนี่ย ตร๊งเผ็ง
เพราะฉะนั้น คุณย่าทันสมัยเจงๆ Grandma at state-of-the-art

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 12.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๒- ภูผาคราม citizen no.--------

ตอนนี้ยังไม่เอาครับ
พูดอย่างนี้ต้องไปอ่านนี่ครับ ศตวรรษล่องหน http://www.oknation.net/blog/bleuemontagne/2011/07/07/entry-1

ฮิ้ววววววว

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 12.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๓- Roony

ใช่ครับ เราไม่เหมือนคนฝรั่ง เอ่อ จะเรียกว่ากลยุทธสุกเอาเผากินละซี
ไม่รู้ว่าตอนแถลงเปิดสภาครั้งแรก จะเสนอนโยบายสุกเอาเผากิน รึเปล่า


คน ปชป.ต้องรู้จักบริหาร ความรับรู้ช่วงสั้น (temporary perception) ให้ได้เหมือนทีมพ.ท.
หรือพูดให้ดูดี คือ กะล่อนอย่างมีหลักการ กะล่อนไซเบ้อร์โลกาภิวัตน์
ชนชาวโลกเขานับถือซูฮกอีกตะหาก เอิ๊กกกกกกกกกกกก พินน็อคคีโอ้ จงเจริญ
.

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๐- OKeel

แหม แหม วาจาน่าหยิก

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ย่าดา วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 11.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

ย่าเรียกวิธีการนี้ว่า การล้างสมอหล่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Roonny วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Roonny
มาสร้างเกราะป้องกัน ระบอบทักษิณ ด้วย เศรษฐกิจพอเพียง ในครอบครัวดีกว่าครับ

ต้องยอมรับ ว่าทีมการตลาด วิเคราะห์ เพื่อไทย เก่งมากครับ

ที่สามารถ ใช้การตลาดนำ ความจริง

ใช้สื่อแทรกซึมความคิดของคนไทย อย่างได้ผล

แต่ผมยังเชื่อว่า จะได้ผลในระยะสั้น เมื่อเทียบกับอเมริกาหรือยุโรปจะมีความแตกต่าง อาจเพราะประเพณี วัฒนธรรม หรืออาจเพราะเรายังมีศูนย์รวมใจ ก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เิอาไหม ๆ ลุงหนอน

"Thailand Inc."

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙- ภูผาคราม (พลเมืองหมายเลข------ ลูกค้าหมายเลข-----)

(ขอหวัวร่อก่อน ... กร๊ากกกกกก กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก.........)

พอลืมตา ก้าวลงจากเตียง .. อะไรกันนี่ ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปในคืนเดียว
ประเทศหายไป ยังงมงายร้องเพลงชาติเช้าเย็นอยู่อีกหรือ ตอนนี้เป็น "หมู่บ้านโลก"แล้ว
หมู่บ้าน หรือ โอ้ ช่างใหญ่โตมโหฬารจริง งั้นที่เคยเป็นประเทศของเราละหายไปไหน
อะไรนะ เปลี่ยนเป็น "เขตบริหารจัดการผลประโยชน์" (territory) รึ
..อึ.ฮึ ไหน ไม่มีรัฐบาล มีแต่คณะผู้บริหารจัดการเขตเศรษฐกิจ ..!
อ้าว นั่น ใครเอาป้ายอะไรมาติดรั้วบ้านตู ... ต๊อก ต๊อก ต๊อก ...
โห เขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ..
Citizen : red zone dto-200-3-968543
Customer: yel reg med-684-967-55487

อ้าว แสบหน้าอก อะจ๊ายยย ใครมาสักแต๊ตตูตั้งกะเมื่อไร วะเฮ้ย เป็นอักษรชุดเดียวกับป้ายหน้าบ้านเลย

พี่น้องชาวอิสานทั้งหลาย (เอ้อ เรียกถูกม้ยเนี่ย ต้องเรียกใหม่ว่า "พลเมืองและลูกค้า" สินะ)
อ่า พลเมืองและลูกค้าเขตเศษสะกิดอิสานทุกท่านครับ ที่ท่านแห่ไปกาคะแนนให้คณะผู้บริหารปั๊ปเป็ตน่ะ
หากว่าท่านไม่ได้ราคาจำนำข้าวหมื่นห้า ลูกชายลูกสาวไม่ได้ค่าแรงสามร้อย หลานสาวเตาะแตะไม่ได้แท็บเล็ต น้ำตาจะแทบเล็ดมั้ย เอ๊ย ไม่ใช่
ท่านจะมีวิธีบอกให้คณะผู้บริหารทราบความเดือดร้อนยังไงครับ ทราบว่ากฏใหม่ของเขตปกครองพิเศษเศษสะกิด
ห้ามชุมนุม ห้ามเดินเป็นกลุ่มใหญ่ๆในที่สาธารณะ มีอะไรให้ไปชุมกันในเฟะบุ๊แทนแล้ว ชิมะคับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
OKeel วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 10.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keeluaey
เราทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติได้เสมอ

ผู้คนแบบ "ศรีธนญชัย" แถมถือแทบเลต จะครองโลกการเมือง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2011 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เรื่องเม็กกระแสสร้างข่าวให้เป็นที่กล่าวขานกัน จนกลายเป็น talk of the town เหมือนรูปแบบการปั้นดารา ให้สังคมที่มี Voter นับล้าน ๆ คน ฮือฮากันทุกคน

ดังนั้น กระแสเลือกนายกฯ จึงแทบไม่ต่างไปการปั้นข่าวสร้างกระแสของผลิตภัณฑ์สินค้า ปลุกเร้าให้คนซื้อ โดยแทบไม่คำนึงถึงคุณภาพของตัวสินค้า

ผมยังติดใจประโยคนี้ของ CNN ครับ

Yingluck and her ‘customers’

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗- พี่ธัช

สมัยก่อนโน้น มีคนนึง ขี่ควายเข้าสภา
ตอนนั้นถือว่าเป็นแค่ มุข (gimmick) ลูกเล่น
มาถึงสมัยนี้ ลูกเล่นถูกพัฒนาจนกลายเป็น โคตรลูกเล่น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
tanatach วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

การสื่อที่มองไม่เห็น ที่มากับสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสี ลักษณะท่าทาง ตลอดจนคำที่ซ่อนเอาไว้
สิ่งเหล่านี้ผู้รับสื่อไม่รู้สึกตัวว่าได้รับ การรับสื่อเช่นนี้จะฝังลึกอยู่นานในตัวผู้รับ

คนทำโฆษณา รู้เรื่องพวกนี้ดี
การเลือกตั้งครั้งนี้ก็เช่นกัน มีการทำโฆษณามายาวนานจนมันฝังในตัวผู้รับ

ธนธัช

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
driftworm วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑- ชบาตานี ..... ครับ

-๒- พี่ณุ ..... เข้ากันได้กับเนื้อเรื่องนี้เลยครับ

-๓- ไมร่า ..... ข้อมูลดีครับ ใช้ต่อยอด เพื่อปัญญาอันอุดมได้ครับ จะเก็บไว้

-๔- พี่ธัช ..... ขอบคุณครับ
.

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
driftworm วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

.

น่าจะตั้งข้อังเกตว่าเป็น ศาสตร์การบริหารความจำช่วงสั้น ความรับรู้ช่วงสั้นของคนในสังคม

จริงๆแล้วมนุษย์ในสังคมที่มีพลวัตสูง (แปลว่าเปลี่ยนแปลงเร็วจี๋) ในแต่ละวัน อย่างสังคมที่เป็นในเมือง
ผู้คนจะใช้ความจำช่วงสั้น ความรับรู้ช่วงสั้น(ไม่เกิน ๕๐ วันเองมั้ง) มาใช้ประกอบวิจารณญาณอย่างมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจ

อดนึกถึงการทดลองระดับตำนาน เรื่องโค้กฝังภาพสัญลักษณ์การค้าของตนลงในแถบฟิล์มภาพยนตร์ที่ฉายในโรงในอเมริกา
ฝังลงไป ๑ กรอบภาพต่อทุกๆ ๒๔ กรอบภาพ - แค่นั้นเอง
เกิดความรับรู้ลงไปในกบาลคนดูหนัง โดยที่คนดูหนังก็ไม่รู้ตัว

เอ๊ะ.. มีการนำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้มั่งเปล่า เนี่ยยยย



.

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
tanatach วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 09.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

ไม่ผิดหวังกับการที่เคยคาดหวังจากท่าน..
มาช่วยกันทำการเมืองให้สะอาด..ท่านทำได้

บทความที่ดีมากครับ

ธนธัช

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Maira วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะท่านกุรุ driftworm

** โดยส่วนตัวมีความรู้สึกว่า ประเทศไทยได้เดินมาถึงทางสามแพร่ง ...คุณธรรม ..อำนาจ ..และประชาธิปไตยแบบประณีประนอมระหว่าง "คุณธรรมกับอำนาจ" นั้น

** ภาวะอึดอัดที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ เหมือนกำลังบอกว่า "เอาล่ะถ้า อำนาจนั้นยังใช้แบบป่าเถื่อน เหมือนก่อน ก็อย่ามาว่ากันถ้าภูเขาไฟระเบิด"

** และเห็นด้วยค่ะเรื่องของสื่อ "ทุกอย่างเป็นกลวิธีการใช้สื่อควบคุมสังคม ควบคุมสำนึกในสังคม"

** ทักษิณรู้ข้อนี้ดี และมีความชำนาญมาก "สื่อคืออำนาจ ใครคุมสื่อได้จะได้เปรียบ"

นาย Rupert Murdoc อภิมหาเศรษฐ๊ชาวออสเตรเลีย คุมสื่อ 2 ใน 3 ของอเมริกาและบางส่วนของอังกฤษ เขายอมรับว่ามีส่วนทำให้นาย โทนี่ แบลร์ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และสำมารถทำให้ จอร์จ บุช เป็นประธานาธิบดีของอเมริกา มาแล้ว

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทักษิณ จะใช้สื่อทำให้ ยิ่งลักษณ์ ได้รับเลือก เป็นนายกรัฐมานตรีหญิงคนแรกของไทย ได้เช่นกันค่ะ

และปัจจุบันคนอเมริกันส่วนใหญ่ หัวสมองกลวงโบ๋เพราะดู FOX NEWS ของนาย Murdoch ทั้งวัน และอิทฺธิพลของพวกวิทยุชุมชนที่อยู่ในเครืออีกหลายร้อยหลายพันสถานี ที่เปิดให้คนฟังทั้งยี่สิบสี่ชั่วโมง ตอนขับรถหรือนั่งทำงาน

ระบบการศึกษาของไทยที่กระทรวงเคยใช้ครอบงำความคิดของคนในชาตินั้น ต่อไปคงไม่ได้ผลเท่าไหร่แล้วล่ะค่ะ เพราะปัจจุบันสื่อมีอิทธิพลมาก และครอบงำคนได้ในวงกว้างกว่า

ขอบคุณที่มีเอนทรีดีๆให้อ่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

นั่งอ่านนั่งสื่อ เมื่อวาน กล่าวถึงการเลือกตั้ง
ที่ผู้บรรยาย กล่าวถึงคุณธรรม จริยธรรม
กล่าวถึงหิริโอตปะ ธรรมะ น่าสนใจ
ใครพูดถึงเรื่องนี้ดูเป็นของแปลก พระสงฆ์เอง ก็ถกจีวรออกมา
ที่แปลกที่สุด ช่วงชุมนุมประท้วงพรปลอมบิณฑบาตร
มีพฤติกรรมแปลกๆ มานั่งขยุกขยุก ส่งเงินไปต่างจังหวัด

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ชบาตานี วันที่ : 06/07/2011 เวลา : 05.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เห็นด้วยอย่างแรง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน