*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 415033
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< พฤษภาคม 2014 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 28 พฤษภาคม 2557
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 3096 , 13:08:54 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน หมูสนาม , ยามครับ และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

ภายหลังการประกาศยึดอำนาจการปกครองประเทศโดย คสช.ได้ ๑ วัน  ก็เป็นไปตามคาดคือมีการชุมนุมย่อย ๆ ตามจุดชุมชนพลุกพล่านสองสามจุดเพื่อประกาศเจตนารมย์ไม่เอาด้วยกับการยึดอำนาจ

- เจตนารมย์ที่ประหนึ่งเป็น “ทัศนคติเฉพาะตน” หรือเฉพาะกลุ่ม ว่าไม่เห็นด้วยที่ต้องใช้วิธียึดอำนาจ นี้ใช้คำรวบ ๆ ว่า รัฐประหาร เพราะคำว่ารัฐประหารในประสบการณ์รับรู้ของผู้คน และในตำรา มันส่งนัยยะในแง่ลบว่าคณะบุคคลที่มีอาวุธเข้ามาสวาปามผลประโยชน์ชาติไปเป็นสิทธิ์ของคณะนั้นอย่างสิ้นเชิง

เป็นเจตนาที่จงใจมองข้ามสถานะดั้งเดิมของการยึดอำนาจ ที่เป็นเครื่องมือกลไกอันหนึ่งในการสางไพ่  จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการจงใช้ใช้คำและกิจกรรมอย่างนี้ก็เป็นเรื่องที่เนื่องด้วยผลประโยชน์ของใครคณะใดคณะหนึ่งอื่นออกไปเหมือนกัน

- ยิ่งใช้ป้ายประกาศจำนวนร้อยละ ๙๐ เป็นภาษาอังกฤษ ถ้อยคำสั้น ๆ เน้นที่คำว่า Coup ยิ่งส่อเจตนาว่าเป็นกลอุบายชั้นเชิงหรือ แท็คติคของผู้ปรารถนาอำนาจ หวังระดมผู้รับข่าวสารจากวงนอก นอกไปถึงประเทศอื่น ๆ โน่น ให้รวมหัวกันชี้หน้าตำหนิติเตียนให้กลายเป็นพลังกดดันขึ้นมา นี่ก็ละม้ายนิยายเรื่อง คำพิพากษา ของชาติ กอบจิตติ ซึ่งในนิยายเรื่องดังกล่าว พลังกดดันประหนึ่งคำพิพากษาจากสังคมรอบตัวนั้นเป็นมิจฉา เริ่มมาจากอคติของบุคคล

- การจัดชุมนุมสมัยนี้จะเล็กจะใหญ่ล้วนมีค่าใช้จ่าย แม้เท่าที่เห็นจะเน้นใช้วัสดุง่าย ๆ เช่นกระดาษขนาด เอ๔ เอ๓ เขียนด้วยปากกาเคมีเป็นลายมือลวก ๆ ใช้โทรโข่งแทนรถติดเครื่องขยายเสียง เป็นรูปแบบที่ต้องการความคล่องตัวในการมารวมตัว แยกย้าย รวมตัวใหม่  (ว่าที่จริงรูปแบบนี้ก็เริ่มมาจากต่างประเทศ ตั้งแต่พวก “ยึดวอลล์สตรีท”)  กับมีครั้งหนึ่ง ทำแบบ “ทันด่วน” โดยคนที่แฝงปะปนเข้าไปฟังแถลงผลงานประจำปีตามกฎหมายกำหนดของรัฐบาลอภิสิทธ์  ได้เขียนข้อความบนกระดาษ เอ๔ ว่า “ดีแต่กู้” เดินชูให้กล้องผู้สื่อข่าว โดยเฉพาะ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (ขี้เกียจจะเอ่ยชื่อคนผู้นั้นอีกแล้ว)... แต่ต่อมาไม่ยักกะชูป้าย “แต่กูกู้ยิ่งกว่า

กิจกรรมการชุมนุมแบบนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก ถ้า .............

อำนาจของบ้านเมืองตอนนี้เข้าไปจัดการอย่างสร้างสรรค์

ดัดแปลงปรับปรุงชุดมวลชนสัมพันธ์เข้าไปเสวนาด้วยเลย .... อย่าเหนื่อยใช้โทรโข่ง mouth piece อยู่เลย  นี่จัดโต๊ะนั่งให้พร้อมไมโครโฟน  ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ว่ามา เอาเนื้อ ๆ นะ จริงใจด้วย ไม่เอาแบบท่องจำมาแค่สี่ห้าประโยค แล้วก็เฟ้ค ๆ fake ๆ แล้วก็ขอนิดนึง ว่าตรงไหนผมไม่ชัดเจน ผมขอซักไซ้ เช่น คิดว่ายึดอำนาจอย่างนี้ เขาทำเพื่อใคร หวังอะไร  มันได้เป็นอย่างที่คุณก่นด่าออกโทรโข่งหรือยัง คิดว่ามันจะเป็นอย่างที่คิดหรือ เพราะอะไรถึงเชื่ออย่างนั้น ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ จนท.มวลชนสัมพันธ์ซักไซ้เอง และถือสิทธิ์เป็นเอกเทศในการเป็นผู้ซักไซ้ ถือว่าเก็บข้อมูลรับฟังความคิดเห็นไปประมวลเป็นประโยชน์ในการปฏิรูป แต่นักข่าวไม่ว่าในประเทศนอกประเทศไม่ต้องมายุ่งในการซักถาม เพราะพวกนี้มักลากเข้าหาทัศนคติส่วนตัวของตน ชงให้เป็นประเด็นที่ไม่น่าเป็นประเด็น ไม่ฟังกรอบของคนอื่น จะเอาแต่กรอบของตัวเองลงไปยัดใส่ สมใจแล้วก็ประโคมให้เป็นข่าว ผลลัพธ์ไม่สร้างสรรค์ (ดูอย่างวันที่ประยุทธรับพระพรมราชโองการแล้วแถลงเจตนารมณ์สิ  พอถึงคำถามที่สองที่สาม ประยุทธบอกว่าย้อนกลับไปคำถามที่ ๑ ตอบไปแล้วในคำถามที่ ๑ .... แต่คนข่าวใช้นิสัย aggressive แบบสื่อฝรั่ง โอ๊ยผมไม่ได้ถามวน ผมจะเจาะ ผมจะเจาะ “เมื่อไหร่ เมื่อไหร่ นายกฯน่ะ เมื่อไหร่” ......... เพราะชุดข้อมูลว่า -นายกฯแบบไหน เมื่อไหร่ จากปากประยุทธ- มันจะเป็นประเด็นใหม่ในสังคมขึ้นมา ผลจะดีหรือร้าย ผมไม่เกี่ยว ผมแค่ทำหน้าที่และทำจบแล้ว..ฮ่วย)

กิจกรรมรับฟังความเห็นแบบนี้ จังหวะเหมาะ ก็ชวนพี่สมศักดิ์ เจียม ขึ้นโต๊ะเลย พูดจบก็ซักเลย เป็นได้แค่ไหน อย่างไร กี่ปี ถ้ามีแนวอื่นที่ให้ผลอย่างเดียวกัน จะเห็นด้วยมั้ย (แนวความคิดของสมศักดิ์ กับนิติราษฎร์ บางประเด็นก็ถูกต้องตามที่พวกเขาร่ำเรียนมาตามขนบฝรั่ง และ “เชื่อ” ตามขนบฝรั่งนั้น)

เอ้อ แล้วคุณน้าอวดนม โบราณวัตถุนี่ ที่บ้านเขาดูกันเบื่อแล้วรึครัช ....

อ่า แล้วพวกคุณชุดนี้ ตกลงว่าจะมา หาเรื่อง จีบทหารรักษาการณ์รึครัช ....

ฯลฯ

 

วันนี้ เฟอะฟะน่าดูเลยเรา อีเว้นท์แบบนี้นานไป ๆ ก็จะถูกบิด_เบือนเชือนแช  ว่าที่จริงแล้วถ้าจะเข้าไปจัดการให้เป็นแบบรับฟังความเห็นที่ว่าก็เป็นการบิดรูป(ให้มาเป็นประโยชน์)อย่างหนึ่ง

 

 

 
 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 30/05/2014 เวลา : 11.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๖- แม่มด

กระดานนี้เพ้อเจ้อไปเรื่อย ระบายความร้อนออกจากหัวน่ะ
แบบ "หลังคาแดง" ......ก็คงจะอ่านยากแหละ
ผมกะให้มีคนอ่านสัก ๘๐ พวกคอเดียวกันล่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
driftworm วันที่ : 30/05/2014 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๔- ยามครับ

[ตอนนี้ดูเหมือนยังไม่มีใครไปรับฟังคนกลุ่มนี้อย่างจริงจังนะ อาจจะเพราะ เราไปชูธงว่า เขาต้องมาต้าน

หรืออาจจะเป็นเพราะว่า เราเจอเรื่องแบบนี้จนปกติไปแล้ว เลยทำใจว่า มันต้องมา มีแรงก็มาไป]

แค่สองบรรทัดนี้ก็มีหลายประเด็นให้ต้องดึงออกมา "เคลียร์" (เห็นมะ คนเราต้องคุยกัน แต่ต้องจัดระบบให้มีวาระ ลำดับ)
บรรทัดแรก บางคนคนกลุ่มนี้ (กลุ่มที่ออกมาชุมนุม) มีระบบความคิด ชุดความคิดอัดแน่น ชุดที่คล้าย ๆ กลุ่มนิติราษฎร์
แต่การเคลื่อนไหวสู่สาธารณะ ต้องชูประเด็นเดียว สั้น ๆ กระชับ จึงออกมาเป็นวาทกรรม คำขวัญ เช่น No Coup!
*สำหรับกิจกรรม คสช.ก็มีที่เหมือนองค์กรธุรกิจอยู่อย่างหนึ่งคือ ทุกภารกิจต้องรักษาเป้าประสงค์สำคัญที่สุดเพียงหนึ่งเดียว
เมื่อไหร่ภารกิจหนึ่งมีสองจุดประสงค์ควบกัน ผลสำเร็จจะถูกหารสอง ภาพรวมก็ไปได้แค่ครึ่งทาง
การไปแค่ครึ่งทางจะสะท้อนกลับเป็นความล้มเหลว กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง
คสช.คงรักษาวาระ (agenda) สำคัญที่สุดเป็นหลักก่อน
ห้วงเวลา (period) ที่ยังกุมสภาพไม่ได้เต็มร้อย สิ่งใด กิจกรรมใด คนหมู่ใด ออกมานอกลู่นอกทาง ทำให้เขว
ก็ต้องจัดการระงับยับยั้งไว้ก่อน ไม่งั้นการไปสนทนาต้าอ้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุมจะขยายกลายเป็นภารกิจใหม่ขึ้นมา แย่งศักยภาพไป*
(นี่ผมพูดแย้งเนื้อหาบนกระดานของผมเอง แต่เดี๋ยวตอนที่ตอบคุณหมูสนามผมจะดึงดันมาตามเรื่องของผม อิอิ)

บรรทัดที่สองก็มีข้อคิดสืบเนื่องมาจากบรรทัดแรก การใช้คำขวัญ ชูประเด็นหนึ่งเดียว
คนที่เข้ามาร่วมชุมนุมก็จะหลายระดับ ส่วนข้างมากก็จะไม่ได้เป็นคนที่มีชุดความคิด ระบบความคิดอัดแน่นรองรับเหมือนบางคนในกลุ่ม
แต่ย้ำกับตัวเองด้วยเนื้อหาตามป้ายที่ชูห้วน ๆ ว่า no coup ดังนั้นสิ่งที่มาแทนที่เนื้อหาความคิดแบบเหตุผลอุดมการ
จะเป็นอารมณ์ร่วมในบรรยากาศ, อารมณ์ชอบชังที่เป็นทุนเดิม,
หรือด้วยแรงจูงใจอื่น ๆ อีกมาก
ลองเข้าไปชวนคุยสิ คำสนทนาตอบจะเป็นเหตุผลของอารมณ์ กระท่อนกระแท่น เป็นชิ้นแตกย่อย ต่อกันเป็นเรื่องไม่ได้
เออ ถึงตรงนี้ สรุปตามที่คุณยามเขียนในบรรทัดล่างได้แล้วนะครับว่า เดี๋ยวนี้วันนี้ (หรืออาจเริ่มมีตอนช่วงรัฐบาลทักษิณ ๑ ...
หรืออาจตั้งแต่ ๑๔ ตุลา ๒๕๑๖ มันมีคนเก่งมาทำ organize mob แล้วพอปี ๒๕๑๗-๘ ก็มีคนเก่งอีกฝ่ายค่อย ๆ สร้างวาทกรรมเชิงตอบโต้ -counter-
จนปะทุเป็นเหตุการณ์ ๖ ตุลา ๒๕๑๙ ....นี่ผมก็มองในแง่กลไกขับเคลื่อนแง่เดียว.....
แต่พอเหตุการณ์ ๑๗ พฤษภา ๒๕๓๕ เป็นการเคลื่อนไหวประท้วงจากความคิดเป็นระบบรองรับ เริ่มจากมือถือ ....

แล้วเมื่อความจดจำเรื่องเหตุการณ์คนขับแท็กซี่ประท้วงตำรวจจราจรที่พลับพลาไชย
จนบานปลายกลายเป็นจลาจล ชวนให้คิดว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง "ปั่น" เหตุการณ์นั้น
เป็นการทดลองความเป็นไปได้ในการ "ปั้น" ม็อบขึ้นมาจากแรงจูงใจอะไรได้บ้าง อย่างไร อะไรเป็นตัวเร่ง)
อุย วงเล็บยาว พูดต่อว่า วันนี้เราปะทะกันด้วยแรงจูงใจจากคำขวัญ อารมณ์ร่วม มีความไตร่ตรองผิวเผิน ฉาบฉวยไปแล้วจริง ๆ ละมั้ง

-๒๕- หมูสนาม

[จัดแบบนี้เมื่อไหร่จะไปด้วยรับรองคนตรึม ฮา....]

ไม่ได้ตั้งใจให้ "จัด" นะ
ผมว่าแล้วเชียว ต้องมีคนอ่านเข้าใจไปตามความเคยชินกับรูปแบบเวทีเสวนาที่จัดกนเป็นเรื่องเป็นราว
ไอ้นั่น เขามีแผนจะจัดเวทีสภาปฏิรูปอยู่แล้ว หรือจะเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นก็แล้วแต่
(... เอ ว่าแต่ ความคิด คนเรานี่ มันฟังได้ยินด้วยหรือ มีแต่คนฝึกสมาธิชั้นสูงเท่านั้นที่จะฟังได้ยิน)
ผมแค่คิดแบบแม่ไม้มวย เอ็งมาแรง ข้าหลบ เอ็งเสียหลักข้ายันโครม
เอ็งประท้วงเย้ว ๆ ข้าประกบคุยด้วย
เอ็งตะโกนด่า ข้าเข้ากอดรัดจูบปากจ๊วบ ๆ เลย
พอหอมปากหอมคอก็ถอนจูบ .. กลับบ้านเถอะลูก เอ๊ย น้อง
พี่ไม่ตามส่งนะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
driftworm วันที่ : 30/05/2014 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๓- สีเงิน

ครับ บ้านผมอยู่ที่ ๓๑ - ๓๔ องศาทุกวัน นาน ๆ จะลงถึง ๒๙ องศาสักที
ดังนั้น มันก็ร้อนพอที่ผมจะฟุ้งซ่านหรือเพ้อเจ้ออยู่สักหน่อยครับ

เดี๋ยวจะตอบ คห.คุณหมูสนาม ^^ แบบฟุ้ง ๆ ต่อครับ
(ไอน์สไตน์บอกให้ใช้จินตนาการให้มาก ... แน่ะ ไปใหญ่แล้ว ผม )

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 22.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

อ่านจบแล้วค่ะ แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว วันนี้งดออกเสียง
ไปนอนล่ะ ฝันดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
หมูสนาม วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08

จัดแบบนี้เมื่อไหร่จะไปด้วยรับรองคนตรึม ฮา....

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ยามครับ วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

กระผมนั่งอ่านแล้วใคร่คิดอยู่นาน สามสี่วันนี้ไม่มีม๊อบขวางทาง รถก็ติดวุ่นวายอยู่แล้ว

ถ้าเราศิวิไลซ์พอ ก็น่าจะมีการรับฟัง คุยกัน ประนีประนอมกัน แต่นี่มันคงเกินจุดนั้นมานาน หลายๆคนมา ก็ตัั้งใจจะมาระเบิดนั่นแหละ

เวลาเขาระเบิดแล้วน่ากลัวนะ โดยเฉพาะ ต่างคนต่างมาระเบิดอารมณ์

ตอนนี้ดูเหมือนยังไม่มีใครไปรับฟังคนกลุ่มนี้อย่างจริงจังนะ อาจจะเพราะ เราไปชูธงว่า เขาต้องมาต้าน

หรืออาจจะเป็นเพราะว่า เราเจอเรื่องแบบนี้จนปกติไปแล้ว เลยทำใจว่า มันต้องมา มีแรงก็มาไป

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สีเงิน วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 13.29 น.

อากาศช่วงนี้ร้อนมาก ๆ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๓- pooklookclub

ผมไม่ยักกะเห็นจั๊กเทื่อ
.

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๒- Maira

มีแค่สาว ๆ (พริตตี้) ใส่เสื้อคอเว้าเป็นพิเศษ ๑ ชุด
มาถือป้ายภาษาอังกฤษที่หน้าอัมรินทร์พลาซ่า
แต่ข่าวว่าพอหมดเวลาจ้าง ก็กลับมาขอถ่ยรูปกับทหาร ...we love army

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 12.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๑- ภูผาคราม

ถึงว่าไง จัดให้มาสนทนากันต่อหน้าสื่อที่ไปเก็บข่าวเลย
พูดคุยแลกเปลี่ยนโดยให้สื่อแค่สังเกตการณ์ เอาข่าวไป
แต่ไม่ต้องแทรกในการพูดคุย
อะไร ๆ ก็จะปรากฏออกมาโดยคุณภูผาครามไม่ต้องเหนื่อยกับการรบราทางความคิดกับผู้มาชุมนุม
แล้วยังต้องเหนื่อยอธิบายทำความเข้าใจกับสื่อ
นี่สมมุติว่าคุณภูผาครามเป็นที่ปรึกษาคสช.นะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๐- suhaimee

สู้ สห.หญิง ๑ หมู่ ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่ได้เนอะ
ไม่ต้องลงทุนอวดเนื้อหนังอะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 18 ยามครับ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๗-

การศึกษาไทยก่อผลที่นอกเหนือการคาดคิดแบบนั้นจริงหรือไม่ แค่ไหน
น่าจะมีการสำรวจเก็บข้อมูล วิจัย แย่างจริงใจ ไม่มีใครกั๊ก ไม่ถูกขัดขา

เกรงว่าเราจะตกอยู่ในวงจร ปฏิรูป-ปัญหาเดิมยังอยู่-ปฏิรูป-ปัญหาเดิมยังอยู่-ปฏิรูป-ปัญหาเดิมยังอยู่ .....
ไม่รู้จักจบจักสิ้น

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 11.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙- rattiya

รอยแตกความต่างในการดำรงชีวิต มีผลถึงกรอบวิธีคิด วิธีตัดสินใจต่อการทำมาหากิน
ต่อความเชื่อ ทัศนคติ มันค่อย ๆ ปรากฏ แล้วขยายจากเท่าเส้นด้าย เป็นรอยกว้างขึ้น ๆ ๆ
เกิดเมื่อไหร่ เกิดนับตั้งแต่การจัดการการศึกษาภายใต้กระทรวงธรรมการ จนมาเป็นกระทรวงศึกษาธิการ
จะหกสิบปีนี่แล้ว
เป็นไปได้ไง
ก็การศึกษา เป็นการหล่อหลอมที่ทรงพลังชนิดหนึ่งไม่ใช่หรือ
จัดหลักสูตรการศึกษาเนื้อหาฝรั่ง จะได้ทันโลก เอาละ เราจะข้ามเรื่องเนื้อหาฝรั่งไปก่อน
ว่าจะเนื้อหาอะไรก็ช่าง แต่มันกระจายไปไม่ทั่ว ไม่สม่ำเสมอ
เหมือนท่อน้ำฉีดแรง แต่มันก็แผ่วปลายเสมอไป
การศึกษา=เครื่องมือหล่อหลอม เมื่อมันหล่อหลอมไปไม่ทั่ว ไปไม่สม่ำเสมอ
เราก็จะได้ผลงานหล่อหลอมที่กระดำกระด่าง ขรุขระ ไม่ราบเรียบเสมอกัน
ผลที่สุดกลายเป็นว่า การศึกษา (ที่ไม่สม่ำเสมอ เท่าเทียม) นี่แหละ ให้ผลเป็นพลเมืองที่มีความคิดแตกแยกกัน

อิอิ หวังดี เจตนาดี แต่ส่งผลร้ายไม่คาดคิด เพราะทำไม่ถึง ไม่เต็มที่

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘- นน๑๒๓๔

พักนี้ขี้เกียจเขียนน่ะ ความคิดมี แต่เรียบเรียงในหัวไม่ค่อยดี
อาทิตย์ที่แล้วว่าจะเขียนย้ำอีกว่า ให้มองสถานการณ์ไทยว่าเป็นสงคราม
ไม่ใช่การปราบปรามอันธพาลเพื่อนำความสงยสุขกลับคืนมา
สงครามคือ คิดต่าง แต่วันนี้มันไปซ้อนกับการเป็นตัวทำแทน proxy ให้มหาอำนาจ
ในการจะแย่งชิงแหล่งทรัพยากรพลังงานรอบชายแดนไทย
...... แต่ก็มีคนเขียนกระจายโน่นนิด นี่หน่อย อยู่ตามบล๊อกหลายบล๊อกในนี้บ้างแล้ว....

ส่วนที่ว่า "นิยามของคำว่า วุ่นวาย ในที่นี้จึงควรหมายถึง สังคมไม่ได้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน"
ผมยังไม่แน่ใจ คิดคนละอย่าง เดินคนละอย่าง
แต่ต้องมีตัวจัดการไม่ให้เกิดการกระทบขัดกัน
แบบการบริหารความโกลาหล chaos มั้ง

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๔-

นี่ถ้า ประชา สุวีรานนท์ ได้มาอ่านที่ผมเขียนใน คห.๑๔ นั่น คงจะต้องทักท้วงผมแน่ ๆ
ว่าที่ยกมาอธิบายนั้นไม่เข้ากับประเด็นตามเนื้อเรื่องของกระดานนี้
หมอนี่ไม่ได้เอาการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่จับที่พฤติกรรมมนุษย์ ปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ วัฒนธรรม
เมื่อมนุษย์ลงมือจัดการอย่างไรกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว มันมีการเอาอย่าง
เลียนแบบ ทำซ้ำ สั่งสมเป็นวัฒนธรรม

ยังมีระเบียบขั้นตอนวิธีคิดของเขาอีกมาก ใครอยากเก็บรายละเอียด
ต้องไปอ่าน "ดีไซน์แอนด์คัลเจ้อร์" เล่ม ๑,๒,๓

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 10.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗- su

เห็นด้วยครับ เป็นการใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจาก "โอกาสเท่าที่มี"
ใช้ความคิด บวกลบคูณหาร แล้ว .. เอาวะ ที่เหลือมันยังมองไม่เห็น ก็ขอไปตายเอาดาบหน้า
ใครว่าเกิดมาเป็นพาลโดยสันดาน - ไม่ใช่นะจ๊ะ (ใครมาต้องมายืนที่ขอบปากเหวแห่งความอดอยาก ไม่รู้หรอก)
อ้าว ว่าเห็นแก่เศษเงินอีก ไม่คุ้มกับผลเสียระดับชาติ - บอกแล้วว่าที่ขอบปากเหวนั่น
ถึงจะมีกิ่งไม้เล็กก็ขอทุ่มสติปัญญาเต็มที่ว่าจะจับเหนี่ยวมันยังไง แม้ที่สุดมันหัก ล้มเหลว แต่ก็ได้ใช้สติปัญญากับโอกาสที่มีแล้ว นิ

ในหนังสือ "ดีไซน์แอนด์คัลเจ้อร์" เล่ม ๒ ที่เขียนโดย ประชา สุวีรานนท์ เพื่อนผม
(คนนี้มีผลงานวิเคราะห์สังคม ค่านิยม วัฒนธรรม หนัง หนังสือ ลงพิมพ์ในนิตยสารสารคดี อ่าน ฟ้าเดียวกัน มติชน)
ที่คำนำหนังสือโดยชัชชัย เสนอคำ อดีตกก.ผจก.บริษัทรับออกแบบเรขศิลป์ งานพิมพ์และโฆษณา
ปลุกปั้นมาตั้งแต่มีพนักงานแค่ ๖ คน
บางส่วนของคำนำนั้นน่าคิด น่าสะดุดใจมาก เขาเล่าว่าเมื่อเหรียญกษาปณ์ราคา ๒ บาทออกมาใหม่ ๆ นั้น
ความที่มันมีขนาดโตกว่าเหรียญ ๑ บาท นิดเดียว มันสร้างความสับสนโกลาหลในการรับเงินและหยิบทอนของแม่ค้ามากมาย
กองกษาปณ์ผู้ผลิตก็รู้ปัญหา แต่เขาออกแบบโดยมีโจทย์จำกัดอยู่ที่ต้องมีต้นทุนวัสดุที่สอดคล้องกับมูลค่าหน้าเหรียญ
มีคนวิพากษ์วิจารณ์เสนอความเห็นให้ออกแบบมีตรงนั้นตรงนี้มากมายหลายความเห็น
แต่แม่ค้า ซึ่งส่วนมากมีการศึกษาไม่สูง ถึงจะมีแม่ค้าปริญญาโทก็เถอะ ก็ถูกขีดวงจำกัด
ด้วยเงื่อนไข "ในการคิด และการลงมือ" ว่าจะจัดการกับปัญหาราคา ๒ บาทนี้อย่างไร
ปรากฏว่า แม่ค้าเขาเอาปากกาเคมีเขียนเลข 2 บนหน้าเหรียญ
จบเลย จบจริง ๆ ไม่ต้องไปค้นตำรับตำราการออกแบบ ดีไซน์ อินดั๊สเตรี้ยลดีไซน์ อะไรที่ไหนเลย


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
pooklookclub วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

ในเฟซบุ๊คก็สาวๆ แก้ผ้าถือป้ายกันเยอะค่ะ ไม่รู้ว่าทำไมต้องแก้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 12 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Maira วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

คงจะวุ่นวาย ถ้าพวกสาว ๆ ออกมาโชว์เช่นเดียวกับ พวกป้า ๆ..

เพราะจะทำให้พวกทหารหนุ่น ๆ ปราบจราจล เหล่านั้นอาจจะทนไม่ไหว

ตอนนั้นแหละค่ะ จึงจะเกิดความวุ่นวาย

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
BlueHill วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4 ลุงหนอน-driftworm
ตรรกะกับคนบางกลุ่มก้อนที่ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล
มันใช้ไม่ได้หรอกครับ ถ้าจะมีบ้างก็น้อยเต็มทน

เอาเป็นว่า เรื่องเดียวกัน ถ้าพวกเอ็งทำผิด พวกข้าทำถูก !

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
suhaimee วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 08.29 น.

แอบไปดูมาเหมือนกัน สาวๆ สวยๆ วัยรุ่นก็พอมี

แต่ไม่ยอมถอดแบบป้าๆ แกเลย


ความคิดเห็นที่ 9 (0)
rattiya วันที่ : 29/05/2014 เวลา : 02.17 น.

"แต่การหลอมความคิด ทัศนคติเป็นเรื่องใช้เวลา .. อย่างน้อยก็สิบปีขึ้นไป
แต่แค่ประธานคสช.แสดงทัศนะตามนี้ออกมาให้สาธารณะรับรู้ รากหญ้าก็ชื่นใจแล้ว"

ด้วยเหตุนี้เเหละค่ะ
ปล.อ่านเรื่องของคุณหนอนเเล้วต้องคิดหลายตลบ...เข้าใจตรงกันไหมเนี่ย

คุณป้าเเกทันสมัยนะเขียนภาษาอักกฤษได้

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
NN1234 วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 23.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ความวุ่นวาย กำลังทำการต่อต้านอย่างผู้ไม่มีวัฒนธรรม เช่น การแต่งตัวโป๊เปลือยไม่ใช่อารยธรรม แต่เป็นความเสื่อมถอยของสังคม
ดังนั้น นิยามของคำว่า วุ่นวาย ในที่นี้จึงควรหมายถึง สังคมไม่ได้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน

นานๆ ถึงได้เม้นท์เอนทรี่ลุงหนอนเสียที

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
su วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 23.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

ใส่เสื้อเลยพุงยานเป็นถุงกาแฟ ของอย่างนี้มันคือรายได้ เงินมันหมุนไป อย่าดูหมิ่นว่าคนบ้สนนอกไม่รู้เรื่อง
เศรษฐกิจ นี่และของจริง

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
driftworm วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

rattiya

แรก จะตอบว่าที่บ้านนอกนี่ หญิงวัยขนาดนี้หากอยู่กับบ้าน ปัดกวาดบ้านอยู่ หรือทำกิจวัตรอื่นใดก็เหอะ
ถอดเสื้อเหลือแต่เสื้อในแบบคลุมเต็ม เป็นภาพปกติมาก
เสื้อในแบบนี้ของบางคนจะเจาะช่องกระเป๋าเล็ก ๆ ตรงกลางด้วย

กำลังคิดไล่เรียงโดยยังไม่เริ่มเขียน ว่าเอ หรืออายุสามสิบก็เอาแล้ว ใช่มั้ยหว่า
บางชิ้นของความจำบอกว่า ใช่
เลยคิดต่อว่า ทัศนคติต่อตัวเองของหญิงสมัยนี้เปลี่ยนไปแล้ว
จะโดยการหล่อหลอมของสังคมและสื่อหรือไม่ ยังตอบไม่ได้
คือสมัยทศวรรษ ๒๕๐๐ หญิงสาวจะเอาผัวตั้งแต่อายุ ๑๗ ที่เร็วกว่านั้นคือ ๑๖, ๑๔ ก็มีบ้าง
แต่ตัวเลขในใจของพ่อแม่ ญาติ ๆ และเจ้าตัวเองจะมีหมุดที่ ๑๗ ขวบ
เช่น ยายข้างบ้านถามไถ่ว่า "ลูกสาวเอ็งสิบเจ็ดรึยังวะ"
(เป็นหมุดหมายพอ ๆ กับ ลูกมึงอายุครบบวชรึยัง .. ตกที่ ๒๐ หรือ ๒๑ ปีนี่แหละ.. อ้าว ลืมซะละ)

เมื่อออกเรือนอายุเพิ่งพ้นกำดัด เครื่องบันเทิงภาคค่ำยังไม่มี (แน่ะ สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยละมั้ง)
โทรทัศน์ขาวดำเครื่องแรกเข้ามาที่อำเภอนี้ ปี ๒๕๐๔
เข้าไต้เข้าไฟก็กินมื้อค่ำ ดับไฟเข้านอน
มีลูกกันหัวปีท้ายปี บุพการี ญาติผู้ใหญ่ก็มีส่วนเร่งเร้าด้วยให้มีลูกเยอะ ๆ
(การรณรงค์คุมกำเนิดโดยมีชัย วีระไวทยะ เริ่มในทศวรรษ ๒๕๑๐-๒๕๒๐)
หญิงอายุ ๓๐ ก็มีลูกเต้ายั้วเยี้ยห้าหกคนแล้ว หย่อนแล้ว ยานแล้ว
"ฮู้ยยยย กูไม่มีอะไรให้ดูแล้วละ" .. เรียกว่าเริ่มปล่อยตัว
ฯลฯ

เดี๋ยวนี้ในต่างจังหวัด ก็ยังมีที่ออกเรือนเร็ว หลานแม่ค้าหน้บ้านผมยังเรียนอาชีวะเลย
เอาเมีย ซึ่งเรียนอาชีวะด้วยกันแล้ว ผู้ใหญ่สองฝ่ายตกแต่งให้เรียบร้อย
... แต่คติมีลูกช้า แหละที่แทรกเข้ามาได้ เพราะการทำมาหากินรัดตัว แข่งขันกันมากกว่ายุคโน้น

เมื่อพูดถึงบ้านนอก ต่างจังหวัด ผมก็จะโยงเข้ากับคำว่า รากหญ้า นั่นแหละ
ผมมองคุณเธอในรูปในแง่ดี ว่างั้นเถอะ คือผมมองการแสดงออกอย่างนั้นเป็นปกติของรากหญ้า
แบบว่าอารมณ์ขึ้น อยากซัดให้มันสะใจ ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน
คนกรุง (คนชั้นกลางสมัยใหม่) เด็ก ๆ รุ่นใหม่ ๆ มีการศึกษาในระบบโรงเรียนของ ก.ศึกษาธิการ
นั่นต่างหาก ที่ไม่เข้าใจ มองว่ามันไม่ศิวิไลซ์ ถ่อย เถื่อน

เหมือนเมื่อครั้ง รากหญ้าที่มาชุมนุมในกรุงปี ๒๕๕๒, ๒๕๕๓ เขาแสดงออก เชิงน้อยใจ
ว่าคนกรุงมองพวกเขาแบบเหยียดหยาม (ด้วยถูกหล่อหลอมแบบสมัยใหม่ เกิดช่องว่างจากรากเหง้าตัวเอง)

อันนี้ ท่านคสช.ต้องจัดการละลายพฤติกรรมด้วยมั้ย สลายทัศนคติที่แปลกแยกกัน
สิทธิการทำมาหากิน การเฉลี่ยโอกาสไปถึงคนบ้านนอกที่ทำมาหากินติดที่ที่ไม่ทั่วถึง
ก็มีส่วนถ่างช่องว่างของความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน

แต่การหลอมความคิด ทัศนคติเป็นเรื่องใช้เวลา .. อย่างน้อยก็สิบปีขึ้นไป
แต่แค่ประธานคสช.แสดงทัศนะตามนี้ออกมาให้สาธารณะรับรู้ รากหญ้าก็ชื่นใจแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
rattiya วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 20.10 น.

"เอ้อ แล้วคุณน้าอวดนม โบราณวัตถุนี่ ที่บ้านเขาดูกันเบื่อแล้วรึครัช ...."

อันนี้ก็ดูเหมือนว่าเลียนเเบบมาจากต่างประเทศนะ
Putin(รัสเซีย) เคยพูดกับนักข่าวที่เยอรมนีเนื่องจากมีผู้หญิงเปลือยอกประท้วงเขาเรื่องสิทธิมนูษย์ชน Putin ตอบไปว่าไม่ใส่เสื่้อผ้าเเบบนี้ไม่หนาวกันหรือไง(ใบหน้าไม่เเสดงว่าโกรธ)ดิฉันดูเเล้วทึ่ง(ปกติดิฉันไม่ชอบPutin)

ที่เมืองทยก็คงต้องถามว่าน้าร้อนมากใช่ไหนเดี๋ยวจะหาพัดลมมาให้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
driftworm วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒- ภูผาคราม

ร้อยทั้งร้อย คนมาชุมนุมจะยืนกระต่ายขาเดียวว่ามาเอง มาด้วยใจ
ถ้างั้นมาคุยกันว่าในใจคุณคิดอะไรบ้าง ชี้แจงได้ชี้แจงไป
ถ้าป่วนก็เลิก (แต่กล้องข่าวจับอยู่ อย่าลบเชียวนะ)

ร้อยทั้งร้อย คนมาชุมนุมยืนยันว่ามาด้วยอุดมการไม่เอา รปห.
ถ้างั้นมาคุยกันอุดมการคุณมีเบื้องต้น เบื้องกลาง เบื้องปลาย เดินไปอย่างไร เห็นว่าไม่จำเป็นต้องยึดอำนจเพราะอะไรบ้าง
แต่ถ้าเริ่มป่วน ก็เลิกคุย (แต่กล้องข่าวจับอยู่ อย่าลบเชียวนะ)

ร้อยทั้งร้อย คนมาชุมนุมยืนยันว่าไม่มีการให้/รับสินจ้างแม้แต่ตังค์แดงเดียว
งั้นมาคุยกันแบบคนเขาคุยกัน (ไม่ต้องถึงกับ-ปัญญาชน- หรอก) ว่าอย่างนี้ได้มั้ย อย่างนั้นได้มั้ย
แต่ถ้าเริ่มจงใจป่วน ก็เลิกคุย (แต่กล้องข่าวจับอยู่ อย่าลบเชียวนะ)

แบบนี้ เราไม่ต้องไปทะเลาะ คิดหาคำอธิบาย ปวดหัวกับตรรกของพวกเขาเวลาหน้ายักษ์ใส่ไงครับ

ถ้าพวกกล้องข่าวเลือกบันทึกแต่ที่เป็นประเด็นขายได้เท่นั้น ก็เตรียมกล้องไปเอง
ทีนี้ก็จะได้รู้กัน

ความคิดเห็นที่ 3 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 15.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

กลัวแต่จะเหมือนเอาหวยขึ้นบนดิน
ยิ่งงอมแงมหนักเข้าไปอีก ทั้งบนดินใต้ดิน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
BlueHill วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

หลายคนในกลุ่มต้านรัฐบาลเคยด่าเคยตำหนิการชุมนุมของกลุ่มกปปส.เอาไว้
เช่น ละเมิดสิิทธิ์คนอื่นบ้าง ทำรถติดบ้าง ขัดขวางความเจริญบ้าง ฯลฯ
ตอนนี้พวกนี้เดินย่ำคำพูดตัวเองกันหมดทุกคน

แต่นั่นไม่ใช่สาระ
เอาอย่างนี้ก็แล้วกันครับ ตอนนี้เห็นการชุมนุมไม่มีระบบระเบียบอะไร รูปแบบก็ค่อนข้างมั่ว ผมเสนอให้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน มีโครงสร้างกลุ่ม หาสถานที่ชุมนุมกันให้ชัดเจน และออกแถลงการณ์ขอโน่นขอนี่กันให้เป็นเรื่องเป็นราว

ทำได้แบบนี้ ค่อยดูเป็นพวกปัญญาชนหน่อย

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
feng_shui วันที่ : 28/05/2014 เวลา : 13.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน