*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 413
  • จำนวนผู้ชม : 414895
  • จำนวนผู้โหวต : 244
  • ส่ง msg :
  • โหวต 244 คน
<< สิงหาคม 2014 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 29 สิงหาคม 2557
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 1816 , 16:06:23 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน MT-PONG , rattiya และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

ว่าไปแล้วนี่ก็เหมือนกับขึ้นกระดานบนเฟ้ซบุ๊คเพื่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ เสื้อแดง เสื้อชมพู เสื้อเหลือง เสื้อน้ำเงิน เสื้อฟ้า เสื้อขาว ที่ตอนนี้สลายสีไปในสายลมแล้ว ว่าเราคิดเห็นกับการเมืองวันนี้อย่างไร

เรามองของเราอย่างนี้ . . . . . . . .

จะถือว่าทหารเป็นกลุ่มผลประโยชน์ใหญ่ในเกมอำนาจของสังคมเรามั้ย มันก็ไม่เชิง

เพราะคู่ขัดแย้งหลัก ๆ ในสังคมหนึ่ง ๆ จะเป็นกลุ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งมาเกี่ยวกับอำนาจสูงสุดของสังคมนั้น ๆ ก็เพราะอำนาจทางการเมืองเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้สามารถกำหนดแนวทางเศรษฐกิจของสังคมนั้น ๆ ที่ครอบคลุมวิธีใช้ทรัพยากรและกติกาการแบ่งสรรช่วงใช้ทรัพยากรของสังคม

เมื่อกลุ่มใดได้ชัยชนะเข้าสู่อำนาจสูงสุดทางการเมือง ยังครอบคลุมถึงอำนาจการบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่รัฐที่ควบคุมทุกหน่วยสังคมให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ที่ขึ้นต่อนโยบายที่กลุ่มผลประโยชน์ที่ครองอำนาจการเมืองทำการจัดวางตามแนวทางของตนด้วย

และย่อมรวมไปถึงการใช้อำนาจที่ครอบคลุมถึงการควบคุมกองทัพทั้งหมดไปด้วย
เพราะทุก ๆ สังคม (แม้แต่สังคมสัตว์ สังคมแมลง) มันต้องมีกองกำลังหรือกองทหารอยู่แล้วเพื่อรักษาป้องกันเขตอำนาจอธิปไตยในการหากินและกิจกรรมอื่น ซึ่งก็คือเขตอำนาจที่สังคมนั้น ๆ ถือสิทธิ์เอาประโยชน์จากทรัพยากรแผ่นดิน (ในยุคก่อนมีองค์กรสหประชาชาติ หน้าที่ของกองกำลังของสังคมยังรวมถึงการเข้ารุกตีชิงครอบครองเขตอาณาแผ่นดินของสังคมอื่นด้วยที่เรียกว่าตีเอาบ้านเมือง เอาเมืองขึ้น  กระนั้นก็ตามในยุคนี้ที่มีองค์กรสหประชาชาติแล้วก็ใช่ว่าการ ‘เอาเมืองขึ้น’ ยุคใหม่จะไม่มี)

 

ภาพจาก board.trekkingthai.com

 

เมื่อมองว่าทหารเป็นกองกำลัง เป็นเครื่องมือ เป็นองคาพยพ ทีรักษาอำนาจของกลุ่มผลประโยชน์ที่เข้าสู่อำนาจการเมือง กองทัพก็ไม่ใช่กลุ่มผลประโยชน์ใหญ่ในตัวเอง ไม่ได้ทำกิจกรรมเศรษฐกิจด้วยมือตัวเอง แต่อาศัยว่าเป็นกองกำลังที่ผูกติดอำนาจรัฐ ในยามจำเป็นคับขันก็สามารถรวบอำนาจจัดการรัฐมาไว้ในมือทั้งหมด ในยามปกติก็อาจเป็นเหมือนตั่วเฮียดูแลความเรียบร้อยในขอบขัณฑสีมา ฮึ่มฮั่มได้ทุกเมื่อ

สถานะเช่นว่านั่นทำให้แสดงความเป็นตัวของตัวเองได้ด้วยการเลือกที่จะให้กลุ่มผลประโยชน์กลุ่มไหนมาอาศัยเกาะ (คือดีลด้วย) หรือเลือกสนับสนุนกลุ่มใดอยู่ในที

ที่ผ่านมา ๘๐ ปี กองทัพของสังคมเราเติบโตมาพร้อมกับการที่สังคมกำลังปรับตัววางรากฐานเข้าสู่สมัยใหม่ จากสังคมเกษตรกรรม ปศุสัตว์ ก็เริ่มมีธุรกิจค้าต่าง นำเข้าส่งออก จนค่อยเคลื่อนเข้าสู่อุตสาหกรรมในทศวรรษหลัง ๆ นี้ ทำให้เกิดชนชั้นกลางขยายตัวมากขึ้น บรรดาผู้คนเหล่านี้ที่เติบโตมาอย่างนี้ต้องจับเกาะกับอำนาจรัฐรวมถึงกองทัพ ก็ถือเป็นกลุ่มผลประโยชน์ที่ตอนนี้เรียกว่ากลุ่มทุนเก่า

กล่าวได้ว่ากลุ่มทุนเก่าจับเกาะอำนาจรัฐ อำนาจกองทัพตลอดมา หรือกล่าวกลับกันว่ากองทัพก็เติบโตมาในบรรยากาศแวดล้อมของทุนเก่า หรือเลือกสนับสนุนทุนเก่า ให้ทุนเก่าจับเกาะ

แม้แต่คราว รปห.ล่าสุดนี้ ก็มีบางแห่งวิเคราะห์กันว่าทหารได้หันไปรื้อฟื้นกลุ่มทุนเก่ากลับมา เช่นกลุ่มสหพัฒน์ โดยอ้างอิงจากการที่เลือกเอาทายาทรุ่นสามของกลุ่มนั้นมานั่งเป็นกรรมการชุดหนึ่งที่คสช.ตั้งขึ้น เป็นตัวอย่าง

แต่สังคมเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ก้าวหน้าต่อมาจากนั้นอีกหลายปีแล้ว มีการเปลี่ยนวิธีการผลิต ใช้วิทยาการการลิตแบบดิ๊จิต้อล ใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น มีการเปลี่ยนหน้าที่การผลิตซอยย่อยลงมามากขึ้น เงื่อนไขกติการะหว่างหน่วยการผลิตระดับต่าง ๆ ก็มีเรื่องใหม่ ๆ ข้อใหม่ ๆ มากขึ้นตามมา วิธีการกระจายสินค้าแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าก็เปลี่ยนไป มีวิธีใหม่ มีข้อตกลงเงื่อนไขกติกาใหม่มากขึ้น

หากเราเรียกวิธี เงื่อนกติกาข้อตกลง หรือระเบียบความสัมพันธ์ในการผลิตและกระจายสินค้าว่า“กรอบ” ก็พูดได้ว่าทุนเก่ากับทุนใหม่ในสังคมเรา“ถือ”กรอบคนละอันกัน และย่อมขบกันอยู่เสมอในช่วงเปลี่ยนผ่าน

และเราก็มองว่ากลุ่มทุนเก่าอยู่กับโครงสร้างโบราณ แนวบริหาร การสะสมทุน การกระจายการลงทุน การขยายธุรกิจ การลงทุนในนวัตกรรม อยู่ในกรอบความคิดเก่าทั้งสิ้น คสช.ก็ติดความเคยชินที่จะ“ดีล”กับกลุ่มทุนเก่า นี่มอง ได้ไหมว่าทหารยังปรับตัวสู่สมัยใหม่ไม่ได้เต็มที่และคล่องตัวนัก แลัวทหารจะนำพาประเทศเดินหน้าไปได้ไกลกี่ก้าว อย่างราบรื่นหรือกึก ๆ กัก ๆ ในสภาวะที่กลุ่มทุนใหม่ก็ยังขยายอยู่รายรอบ สังคมนานาชาติก็ล้วนเคลื่อนตัวสู่สมัยใหม่

ที่สุดเรามองว่าทหารจะใช้ช่วงเวลานี้สร้างเสริมความมั่นคงให้กลุ่มตนเต็มที่พร้อม ก่อนที่จะนั่งโต๊ะเจรจาร่วมมือกับกลุ่มทุนใหม่ได้อย่างไม่แพ้เปรียบ อาจพอมองเลา ๆ ได้จากกรณีการจัดการเรื่องพลังงานในเวลานี้ (เรายังมองกรณีนี้ในแง่ดีว่าไม่ใช่การช่วงชิงโอกาสเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มตน) เมื่อไหร่ที่บรรลุข้อตกลง ประเทศก็เดินหน้าสู่ความทันสมัยและมั่งคั่ง ซึ่งนั่นก็หมายถึงพวกกลุ่มชนชั้นสูง (นายทุนทั้งเก่าและใหม่) ร่วมมือกันใช้อำนาจต่อไปได้ ส่วนภาคประชาชนก็อาจจะได้รับการส่งเสริมให้มีบทบาทขึ้นมาอีกหน่อย แต่ไม่เต็มขีดแบบที่เรียกว่าประชาธิปไตยสมบูรณ์หรอก ก็สิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตยมันเป็นเพียงเครื่องมือเข้าสู่อำนาจของกลุ่มผลประโยชน์ในสังคม เมื่อใดเปิดทางให้กับเสรีภาพของประชาราษฎร์ (หรือคนรากหญ้า) ได้ที่ระดับไหนแล้วพวกเขาอยู่ได้ไม่เดือดร้อน ไม่เผชิญการต่อต้าน สิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตย(ในมือพวกเขา)ก็จะอยู่ที่ระดับนั้น
รากหญ้าประชาชีถ้าอยู่ดีกินดีหน้าใสมีความมั่งคั่งกันทั่วหน้าก็คงไม่คิดก่อการต่อต้านอะไร

ฯลฯ

เราเองไม่มองการเปลี่ยนแปลงสังคมเป็นแบบ“พวกทักกี้ v.s. ไม่ใช่พวกทักกี้”หรอก ก็บอกแล้วว่าสิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจ ในสมัยใหม่นี้ยังก้าวหน้าไปถึงขั้นการจัดตั้งมวลชนสนับสนุน การบริหารจัดการสื่อ การบริหารข่าวสาร มาระดมใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกันอีกด้วย

ในยุคปฏิวัติรัสเซีย เลนินก็เอา‘คำประกาศสังคมค็อมมิวนิสม์’มาเป็นเครื่องมือทำการตลาดหาลูกค้ามาสนับสนุนและช่วยตนต่อสู้โค่นพระเจ้าซาร์  ในการปฏิวัติ ๒๔๗๕ ก็ใช้หลักการ‘ดิม็อกกราซี่’มาทำการตลาดหาลูกค้า แต่เดชะบุญ การณ์เป็นไปโดยไม่มีการต่อต้านจากอำนาจเดิมด้วยเห็นแก่สวัสดิภาพของรากหญ้าประชาชี การตลาดของ “๒๔๗๕” เลยไม่ได้แสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่ให้ได้เห็นกัน
พอถึงทศวรรษ ๒๔๙๐ เรื่อยมาจน‘๑๔ ตุลา ๒๕๑๖’ถึงทศวรรษ ๒๕๒๐ คณะผู้เคยใช้การตลาดของ‘ดิม็อกกราซี่’ที่ได้ชื่อภาษาไทยแล้วว่าประชาธิปไตยกลับถูกระดมตีด้วยการตลาดของ‘โคมินเทิร์น’(COM-INTERN – แดงแพร่ขยายดุจไฟลามทุ่งแผ่เต็มทั้งโลก –แต่ในย่านเอเชียเราจะคุ้นกับคำที่‘เพ็นทาก้อน’เรียกขานว่าโดมิโน)
(อเมริกาเองนั่นแหละโคตรเซียนการตลาดเพื่อประโยชน์ตัวเอง ใช้ประชาธิปไตยและโลกาภิวัตน์เป็นเครื่องมือการตลาดครอบงำทั่วโลกไว้ในอาณัติ ดูดี ๆ จะเห็นว่าแท้จริงแล้วอเมริกาก็เป็นระบอบปากกระบอกปืนซ่อนรูปผสมระบอบอุปถัมภ์ซ่อนรูปนั่นเอง)

 

เสรีภาพที่อมโรคกระเสาะกระแสะ

 

 

 

 

พอถึงช่วงที่อดีตผู้นำนักศึกษาจากยุคทศวรรษ ๒๕๒๐ แต่งตัวกลับมาใหม่โดยร่วมมือกับทักษิณ เราจึงได้เห็นการตลาดประยุกต์ในนามของ'ประชาธิปไตยที่แท้จริง true democracy' ผสมกับประชานิยม

แล้วการตลาดของของคสช.ล่ะเป็นอย่างไร  คสช.ไม่ได้มีแนวคิดเชิงอุดมการณ์เข้มข้นที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองกับเศรษฐกิจหรือระบอบของสังคมไปจากเดิม แต่มุ่งดึงคู่ขัดแย้งทางเศรษฐกิจในสังคมมาสู่การเจรจารอมชอมหลังจากพยายามผลักดันองคาพยพที่รักษากฏกติกาของโครงสร้างเดิมให้กลับมามีความศักดิ์สิทธิ์ให้ได้ก่อน เราจึงไม่ได้เห็นแนวทางการตลาดที่‘ยิ่งใหญ่ระดับพลิกแผ่นดิน’ กลายเป็นว่าเป็นเหมือนแผนงานรณรงค์สาธารณะเรื่อง‘คืนความสุขให้คนในชาติ’ ทว่า ขีดคั่นศักยภาพภายใต้‘ภารกิจเพื่อความมั่นคง’และขอบเขตอำนาจของคณะผู้ใช้ศักยภาพนั้นเหมือนเหรียญสองด้าน ซึ่งในด้านที่ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงของสังคมเรานั้นถูกหลายฝ่ายจับตามองไปที่การจัดการเรื่องพลังงาน เพราะจากตัวอย่างของยุคทักษิณที่ใช้การตลาดของหัวข้อประชาธิปไตยที่แท้จริงมาเรียกลูกค้าจนตนได้คุมอำนาจสูงสุดทางการเมืองก็เห็นชัดกันแล้วว่าเขามีเป้าหมายสูงสุดที่ต้องการเข้าไป ‘จัดการเรื่องพลังงาน อันเป็นทรัพยากรของสังคมที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดเป็นอันดับต้นเวลานี้’

เมื่อไหร่ที่เรามองการเมืองโดยเลือกถือหางฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอยู่ก่อน การณ์ก็จะกลายเป็นว่าเราก็จะตั้งตนเป็น ‘ฝ่ายธรรมะ’ แล้วถือว่าฝ่ายที่ตนไม่เห็นด้วยไม่ถือหางเป็น ‘อธรรม’ ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ  นั่นทำให้มุมมองของตัวเราในการมองการเปลี่ยนแปลงสังคม‘แบบดูที่กรอบใหญ่’มันพลาดไป เอียงกะเท่เร่ไป  บางครั้งเลยเถิดไปสู่ความต้องการให้แนวคิดของอีกฝ่าย แนวทางของอีกฝ่าย (ที่เรียกว่าความเห็นต่าง) กระทั่งรวมถึงคนที่มีแนวคิดเช่นนั้นสูญหายไปจากโลกนี้ไปเลย โดยข้ามการพิจารณาชั่งข้อดีข้อเสีย มองข้ามจริยธรรมที่เราเคยมีมา (จึงน่าจับตาติดตามข่าวที่ว่าศาลทหารภายใต้กฏอัยการศึกจะได้เริ่มพิจารณาคดีกลุ่มผู้ก่อการ‘ขอนแก่นโมเดล’ ๒๖ คน โดยจะการไต่สวนนัดแรกในวันที่ ๒๑ ตุลาคมนี้ ว่าจะคลี่คลายต่อไปอย่างไร)

เหมือนว่าตอนนี้ทหารเขาก็มองข้ามทักกี้ไปแล้ว ถือว่าเป็นเพียงบุคคลคนหนึ่ง ถ้าเชื่อมั่นว่าบริสุทธิ์ก็มาสู้คดี ถ้าผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย คดีความต่าง ๆ ทั้งที่ถึงที่สุดแล้วและยังไม่ถึงที่สุด กระทำไปโดยเจตนาก้าวล่วงกติกาปัจจุบันที่ยังทรงสภาพอยู่ โดยหมายจะเล่นเกมเสี่ยงดวงเหมือนเตะคนแล้วโยนเชือกไปข้างหน้า ถ้าวิ่งกวดแล้วโดดคว้าปลายเชือกทันก็รอด (คือมีอำนาจแก้กติกาให้เป็นคุณกับตน) ถ้าไม่ทันก็รอดอีก เพราะโลกนี้ยังมีช่องว่างเยอะ เพียงแต่ก็ไม่สมหวังที่หวังสูงสุดไว้ (จึงน่าจับตาแบบเปรียบเทียบต่อไปว่าระหว่างกรณีกลุ่ม ๒๖ ผู้ก่อการขอนแก่นโมเดลกับทักษิณและบรรดาแกนนำนปช.ที่หลบลี้อยู่ต่างประเทศ ว่าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะอธิบายอย่างไรให้สังคมเข้าใจ นี่ยังไม่นับข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตโครงการจำนำข้าวที่เกี่ยวข้องกับยิ่งลักษณ์ ว่าจะเดินหน้าไปเป็นคดีความในแบบไหน)

เหมือนว่ากองทัพอาศัยตำแหน่งแห่งที่ในสถานะเป็นองคาพยพค้ำจุนความมั่นคงของสังคมเข้ามายุติการตีกันของคนสองพวกจนข้าวของในบ้านเมืองระเนระนาดพังฉิบหายไปมากมาย แยกทั้งคู่ไปอยู่ในที่ทาง แล้วจัดข้าวของที่ระเนระนาดเข้าที่ ซ่อมแซมให้คืนเดิม แล้วค่อยมาว่ากันใหม่

คงจะไม่ก้าวต่อไปถึงขั้นวางนโยบายเค้าโครงเศรษฐกิจของประเทศเสียเอง ดังที่มีการปรามาส (ในโซเชี่ยลมีเดี่ย) ว่าจะนำพาประเทศถอยหลังเข้าคลองไปอีกนับสิบ ๆ ปี

 

 

 

 

พอเท่านี้ละ จะได้เหลือประเด็นเกี่ยวเนื่องหรือปลีกย่อยเอาไว้ถกกันมาก ๆ หน่อย

 

~

 

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
rattiya วันที่ : 15/09/2014 เวลา : 04.38 น.

ใช้เวลาในการเข้ามาอ่านนาน จนลูกชายสงสัยคิดว่าเเม่ติด Internet

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
เคียงดิน วันที่ : 14/09/2014 เวลา : 08.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

เพิ่งจะปิดหลังโครงสร้างนิยมลง มาเจอไรอีกเนี๊ยะยาวเกิ๊นน

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
driftworm วันที่ : 01/09/2014 เวลา : 15.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

SIU: ถ้าต่อยอดเรื่องการรีแบรนด์สังคมมาสู่เหตุการณ์ในช่วงปีหลังๆ นี้ คุณประชาพบความน่าสนใจอย่างไรครับ

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือคำว่า “ไพร่” ซึ่งผมเห็นว่ามันเป็น “ปรากฏการณ์แห่งศตวรรษ” เพราะมีการผลิตอัตลักษณ์ใหม่ขึ้นมาและครบถ้วน ทั้งการให้สีเพื่อสร้างความเป็นพวกเดียวกัน (unity) การใช้คำ tag line ที่โดนใจ นั่นคือ คนเสื้อแดงเรียกตัวเองว่าไพร่ ใช้สีแดงเป็นอัตลักษณ์ ผมคิดว่าชัดเจนมาก ถ้าเปรียบเทียบกับการสร้างแบรนด์ของโลกธุรกิจ คุณทุ่มทุนไปเท่าไรก็ไม่เกิดพลังรุนแรงได้ขนาดนี้

ตอนนี้สีแดงเริ่มมีหลายเฉด ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเริ่มผ่อนคลาย แต่ถ้าพูดถึงช่วง พ.ศ. 2553 แล้วต้องยอมรับว่า tag line คำว่า “ไพร่” รุนแรงกว่าการนำเสนอด้วย visual และมีหลายอย่างที่เป็นอัตลักษณ์แบบประชดประชัน หรือเรียกร้องความสำคัญในตัว ซึ่งมันบอกชัดว่าในสังคมไทยมีกลุ่มชนที่รู้สึกว่าตัวเองถูกกดขี่อยู่ คนกลุ่มนี้ไม่พอใจกับการแบ่งช่วงชั้นแบบเดิม ไม่ว่าความหมายเดิมของ “ไพร่” จะเป็นอย่างไรก็ตาม

ปรากฏการณ์นี้ยิ่งสนุกตรงที่นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ นักภาษาศาสตร์โผล่ออกมาอธิบายเรื่องนี้กันเยอะมาก ปกติแล้วคนพวกนี้ไม่ออกมากัน แต่ที่ออกมาก็มาบอกว่า “ไม่ได้นะ ความหมายไพร่ที่ใช้อยู่มันผิด” ซึ่งทำให้เราเข้าใจเลยว่าความหมายของ “ไพร่” มันถูกเปลี่ยนไปแล้ว

ผมไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าคนคิดคำว่าไพร่ตั้งใจให้มีผลทางการเมืองในลักษณะนี้หรือไม่ แต่สำหรับผมแล้วการรีแบรนด์หรือการสร้างมติมหาชนมีส่วนคล้ายกันตรงที่ต้องขับเคลื่อน (motivate) คนได้ และการสร้างแบรนด์ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้คนมีความรู้สึกร่วม และทำให้ข้อเรียกร้องต่อสายตาคนภายนอกชัดเจนขึ้น

ผมคิดว่าแรกเริ่มเขาคงตั้งใจให้เป็นแบบนี้ แต่ผลที่ออกมารุนแรงขนาดนี้ มันคงเกินจากที่เขาตั้งใจไปมาก

เอาเข้าจริง คำถามว่าเสื้อแดงคือใคร ผมก็ไม่มีปัญญาตอบและยังพยายามศึกษาอยู่ แม้แต่นักวิชาการก็ยังเถียงกันอยู่เลย แต่พอมีคำว่า “ไพร่” ปูพรมเข้าไป ทุกอย่างมันก็เซ็ตตัว ทุกวันนี้บางคนก็ไม่ใส่สีแดงกันแล้วเพราะมันรู้สึกรุนแรง นี่เป็นตัวอย่างทางการดีไซน์ที่ดี องค์ประกอบทางดีไซน์ต้องมีเนื้อหาประกอบด้วย มันไม่ใช่แค่เห็นสีแดงแล้วสะดุดตา ทีนี้พอมันมีเนื้อหาเรื่องความเป็นไพร่และถูกเอามาใช้อย่างจริงจัง จนเกิดผลในระดับว่าควักเรื่องนี้ขึ้นมาพูดถึงทีไร วงแตกทุกที

ปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และถ้านับเวลา 3 ปี ถือว่าไม่นานนัก ซึ่งผมคิดว่ามันคงจะซาตัวลงไปเอง อาจารย์นิธิเคยบอกว่าช่วงนี้มันเป็นช่วงของการต่อรอง สงครามสีเกิดจากการปะทะกันทางความคิด ต่อไปคงจะแผ่วหรือเจือจางลง

แต่ถ้าย้อนกลับไปที่หนังสือของผม จากภาพวัฒนธรรมชาวบ้านอย่างที่ผมเรียกว่า “ไทยๆ” มีลักษณะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ (by definition) มันผสมปนเป ไม่มีเนื้อแท้ สบายๆ หลากหลาย ไม่เคร่งครัด ถ้าให้พูดกันจริงๆแล้วถือว่ามัน “ต่ำ” ด้วยซ้ำ เรื่องนี้เป็นอัตลักษณ์อย่างหนึ่งของคนเสื้อแดงคือความไม่มีรูปแบบ (format) มากนัก คุณทนดูรายการ “ความจริงวันนี้” ได้นานไหม สำหรับผมผมทนได้ไม่นาน ไม่ใช่ว่ารายการไม่ดี แต่มันไร้รูปแบบมากๆ

จาก http://www.siamintelligence.com/pracha-suveeranont-interview/

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
driftworm วันที่ : 01/09/2014 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ตอนนี้กลัวอย่างเดียว กลัวจะมีอาการหลับกลางอากาศ
กำลังทำอะไร อยู่ท่าไหน ถ่านหมดก็ค้างหลับท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
SW19 วันที่ : 01/09/2014 เวลา : 04.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

หัวทิ่มนี่ไม่เลือกสถานที่และ time zone เลยนะคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อะไรกันนี่
ตาปรือหัวจะทิ่มเสียแล้ว

ความคิดเห็นที่ 38 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๗-

มาขยายให้ฟัง
หนังสารคดีเปิดเผยความจริงทางธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ บนโลกที่ฝรั่งทำ
สมัยนี้จะพิถีพิถันทั้งในแง่ข้อมูลและการถ่ายทำให้เห็นลงไปถึงข้อมูลหรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
ในด้านการถ่ายทำได้มีการประยุกต์วิธีการหรือเท็คหนิคเพื่อเอาชนะเงื่อนไขของเวลา หมายถึง
๑) ตัวอย่างเช่น ข้อมูลว่าดอกไม้บานเมื่อถูกกระตุ้นด้วยแสงแดด เป็นปฏิกิริยาต่อแสงอาทิตย์
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เหมือนเราเปิดไฟฉายส่องไปที่ดอกไม้ปุ๊บ มันจะบานพรึ่บ
พอเราดับไฟฉายมันก็จะหุบพรึ่บเหมือนหุบร่ม ทว่า มันค่อย ๆ คลี่กลีบดอกอย่างแสนจะเชื่องช้า
อาจกินเวลาถึง ๖๐ นาทีหรือ ๑ ช.ม. การถ่ายทำก็จะใช้กล้องแช่จับภาพดอกไม้นั้นตลอด ๖๐ นาที
แล้วเมื่อเข้าห้องตัดต่อก็ฉายซ้ำแบบเร่งความเร็วขึ้นให้เท่ากับอัตราปกติที่มนุษย์จะรับรู้ความเป็น
การเคลื่อนไหวหรือ motion คือ ๒๔ กรอบต่อวินาที
กล้องเก็บภาพการคลี่กลีบของดอกไม้ ๖๐ นาที ก็ ๓,๖๐๐ วินาที x ๒๔ กรอบ เท่ากับ ๘๖,๔๐๐ กรอบ
สมมุติใช้ความเร็วเร่งให้มันจบภายใน ๒๐ วินาทีแล้วดูไม่กระตุกไม่ขัดตา ก็เท่ากับต้องเร่งเร็ว
เป็น ๓ เท่า คือ ๗๒ กรอบต่อวินาที แล้วบันทึกภาพสำหรับจุดนี้ที่ความเร็วนี้ไปใช้ในสารคดี โดยจะ
บรรยายบอกว่านี่เป็นการเร่งความเร็วเกินกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจริง
หนังสารคดีของเซ่อร์ ริช้าร์ด แอ๊ทเท็นเบอโร่ ก็ใช้วิธีนี้ในงานสารคดีของเขา และด้วยอัตราที่เร็ว
กว่าตัวอย่างสมมุติข้างบนเป็นร้อยเท่า คือตลอดสามเดือนของการเติบโตของพืชโบราณชนิดหนึ่ง
ทำให้เหลือความยาวในหนังเพียง ๓๐ วินาที
๒) ตัวอย่างเช่น กลับกันกับข้างบน เพื่อให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับปรากฏการณ์ที่เร็วมาก เช่น
การยิงปืน ลูกปืนกระทบลูกแตงโมแตกในลักษณะไหน ก็ใช้กล้องความเร็วเก็บภาพที่โคตรสูงมาก ๆ
แล้วเข้าห้องตัดต่อ ฉายภาพแบบ slow motion แล้วบันทึกเอาไปใช้ทำงาน

เพื่อนผมที่ผมไม่แน่ใจว่าทำงานให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่เขามีแนวคิดเป็นแบบพรรคเพื่อไทยเต็มตัว
เขาให้ลูกทั้งสองคนเข้าเรียนในโรงเรียนที่ใช้วิธีสอนแบบวอร์ลด๊อฟหรือแบบไรเนี่ย (มี ๒-๓ แบบในไทย)
เขาบอกเขาไม่ให้ลูกดูหนังสารคดีแบบนี้ โดยถ้าจำเป็นต้องดูเพื่อศึกษา ไม่เขาก็ครูต้องดูก่อนว่าไม่มีฉาก
ที่ใช้วิธีการแบบนี้ รวมถึงรายละเอียดเงื่อนไขอย่างอื่นที่หลักการอบรมเด็กแบบนี้ปฏิเสธอยู่
เหตุผลที่ไม่ให้ลูกดูสารคดีที่ใช้วิธีเร่งความเร็วกับภาพบันทึกธรรมชาติ เพราะเด็กจะเคยชิน ฝังใจเป็น
ภาพจำในทำนองว่าจากเหตุแบบนี้ไปสู่ผลแบบนี้มันเกิดขึ้นฉุบฉับเหมือนกางร่มหุบร่ม ทำให้สั่งสม
เป็นบุคลิกใจร้อน จับจด คาดหวังสูง ทำอะไรหวังผลที่เร็วเกินธรรมชาติจะเป็นไปได้
จนกว่าเด็กจะโตพอจะมีวิจรณญาณแยกแยะว่าอะไรเป็นไปตามจริง อะไรถูกดัดแปลง ค่อยให้ดู

ผมว่าถ้ามันเชื่อถือได้ว่าวิธีการถ่ายทำแบบข้อ ๑ มันเกิดผลเสียต่อเด็กวัยเยว์เช่นนั้นจริง
นี่มันก็ยิ่งกว่าที่หนังไทยยุคเก่า นิทานเก่า กับละครโทรทัศน์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้สร้างสม
ทัศนคติแบบขาวจัด/ดำจัด หวังผลฉุบฉับแบบกางร่มหุบร่มซะอีก

แล้วที่ผมพูดใน คห. ๓๘ ว่า
[ ทำให้นึกได้ถึงเรื่องผลด้านลบของหนังสารคดีธรรมชาติ(จากปากคำคนเสื้อแดง) ] นั้น
ประโยคนี้มาอยู่ในที่นี้ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่มีจุดหมาย
คือผมอยากสอดแทรกความสำเนียกว่า ไม่ว่าใคร ฝ่ายไหน ล้วนมีความเป็นมนุษย์
มีเหตุมีผลตามสมควรกับความเป็นมนุษย์ จนถึงมีดนตรีในหัวใจ มีสุนทรียะในการเสพย์ศิลปะ
ปรัชญา ความรู้ ดนตรี เหมือน ๆ กัน
ทุกผู้คน ทุกอาชีพ ทุกฟากแนวคิด มีข้อเสียของตัวเอง ของแนวคิดของตัวเอง แต่ขณะเดียวกัน
เขาก็มีข้อดีของตัวเอง ข้อดีในแนวคิดของตัวเอง จนเขายอมรับเชื่อแนวทางนั้น
เราไม่มีอะไรต่างกัน

ความคิดเห็นที่ 37 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ไม่มีปัญหาครับ คุณ SW19
ผมมาเติมเองได้เรื่อย ๆ
มะกี้ ดูหนังสารคดีของบริษัท เน็กซ์สเต็ป
ทำให้นึกได้ถึงเรื่องผลด้านลบของหนังสารคดีธรรมชาติ(จากปากคำคนเสื้อแดง)
อิอิอิอิ เดี๋ยวเก็บร้าน กินยา เดินไปซื้อข้าวมื้อเย็น เดินหนึ่งกิโลไปซื้อเสบียงแห้ง
กลับมากินข้าว อาบน้ำ แล้วค่อยบรรเลง

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
SW19 วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

วันนี้ วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนสุดท้ายของคิมหันต์
สมองเลยลาหยุด...เกี่ยวกันไหวหว่า

ตามอ่านอยู่ คุณหนอน เดี๋ยวมีอะไรก็จะมาป่วนใหม่

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คุณภูผาครามครับ
ต้องรอจบตาม โร้ดแหม็พ ๑๘ เดือนก่อนครับ
ระหว่าง ๑๘ เดือนนี้จะเห็นความคลี่คลายไปของงาน ภารกิจ
ความคลี่คลายของคนที่ตั้งป้อมค้าน และความคลี่คลายไปของคสช.เอง (ว่าจะหางโผล่มั้ย)

ตรงเดือนที่ ๑๘ ก็ไม่แน่ ผู้คนอาจพออกพอใจว่าดีกว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริงแบบการตลาด
ในยุคของนายนั่น พวกนั้น คุณป้านั่น ... ก็พากันล่ารายชื่อ อยู่ต่อ อยู่ต่อ อยู่ต่อ
รากหญ้าที่เคยเคลิ้มกับการตลาดของ ประชาธิปไตยแดกด่วนกินได้ ก็อาจตระหนักว่า
เฮ้ย แบบนี้กูก็มีกิน และท่าว่าจะกินยาวยั่งยืนถึงลูกหลาน กูเอา กูเอา .. พี่อยู่ต่อนะ

ไอ้กระผมก็พูดให้มันดีไปซะทุกอย่างล่ะ

ความจริง เพื่อนผมเองยังขึ้นกระดานเฟ้ซ ว่าไม่เอารัฐทหาร
ภาพจำนี้ คำเรียกประชดนี้ มาจากภาพจำสั่งสมจากของจริงมายาวนาน
แต่เวลาสิบแปดเดือนก็มากพอที่จะสร้างภาพจำดี ๆ มาถมแทนภาพจำแย่ ๆ
ก็ท่านประยุทธกับคณะนั่นแหละต้องเป็นคนสร้างเหตุปัจจัยให้เกิดภาพจำใหม่
.

ความคิดเห็นที่ 34 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ถ้า คสช.จะคุมยาวสัก 3 ปี
ลุงหนอนจะต่อว่าอะไรไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แบบนี้เป็นการปฏิรูปการศึกษาหรือไม่

สพฐ.สั่งลดให้การบ้านเด็ก http://www.dailynews.co.th/Content/education/262747/%E0%B8%AA%E0%B8%9E%E0%B8%90.%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81

การบ้านข้อสำคัญ http://www.dailynews.co.th/Content/Article/263270/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D

ไอ้กระผมนึกว่าจะเป็นการระดมผู้เกี่ยวข้องมาสัมมนา รวบรวมความคิดเห็น
มาพิจารณาข้อไหนจริงข้อไหนไม่จริง หาทางปรับปรุงอย่างไรให้บรรลุเป้าประสงค์
อย่างเช่น เครือข่ายผู้ปกครองจัดการศึกษาที่บ้าน ของบล๊อกเก้อร์ loongmoo

นี่พอผู้นำเอื้อนเอ่ยว่าลดเวลาทำการบ้าน ผู้มีหน้าที่เหี่ยวข้องก็สั่งจัดการลดตาม แบบดุ่ย ๆ
แล้วหากเกิดผลเสียตามมาอีกหกเดือน สิบสองเดือนข้างหน้าละ
ไอ้ ใครจะรับผิดชอบนั่นก็เรื่องหนึ่ง แต่ความเสียเวลาไปเปล่า ทั้งยังสร้างความปั่นป่วนเนี่ย
เฮ้อออออออออ ไม่อยากจะพูด เราอยู่ยุคอะไรกันแล้วเนี่ย เราจะให้เยาวชนคิดเป็นไม่ใช่หรือ


ที่ว่าดุ่ย ๆ คือ เฮ้ย เราสำรวจสภาพหรือยังว่าจริงไหม แค่ไหน อย่างไร
เป็นสาเหตุหลัก หรือสาเหตุประกอบ ต้องจัดการเฉพาะเรื่องนี้ หรือต้องยกทั้งกะบิพร้อมกัน
เอาเรื่องไหนก่อน เป็นเรื่องเฉพาะหน้า แล้วที่เหลือจะจัดการอย่างไร ต้องรื้อสร้างปรัชญากรศึกษาไหม

ไอ้ที่ว่าปรัชญาการศึกษาเนี่ย ไม่ได้หมายถึงความคิดสวยหรูในหอคอย
เอาแค่ว่าจะดันตูดพลเมืองให้สู่ อุดมศึกษามากที่สุด (ซึ่งปัจจุบันก็ตามแห่กันด้วยค่านิยม
แล้วขอโทษ ผมเจอมาแล้ว ใช้คำผิด แยกแยะไม่ได้ว่าคำที่เขียนผิดกับที่เขียนถูก
มีความหมายว่าไร มีนัยยะต่างกันยังไง)
หรือมุ่งให้ทุกคนมีอาชีพการงานทำ เป็นช่าง เป็นคนคุมโกดังก็มีเกียรติ มีตังค์พอใช้
(ซึ่งข้อนี้ ของไทยเราก็พังทลายมานานแล้ว เพราะค่านิยมจบมหา'ลัย ทำงานจับปากกากับกระดาษและค็อมพ์
แต่โทษที ความสามารถไม่ถึงอย่างที่ควรจะถึง พอจะย้ายไปทำงานที่ไม่ใช่งานอ๊อฟฟิศ ก็เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อเสียแล้ว)

เห็นไหม เป็นเรื่องใหญ่ เพราะคุณต้องมีแผนงานเปลี่ยนค่านิยมด้วย ซึ่งต้องไปเชื่อมไปร่วมมือกับองค์กรอื่น
และเป็นของที่ใช้เวลา ดังนั้นต้องมีแผนต่อเนื่องเป็นช่วง ๆ นับสิบปี
มันจะไม่จบให้เห็นในสมัยคุณ คุณจะไม่ได้หน้า

ผู้นำว่าไง กูว่าตาม จบ มันไม่ใช่นี่
.

ความคิดเห็นที่ 32 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๐-

[แบบที่สองนี้ พออายุได้ที่ (ทั้งหนุ่ม-สาว) ก็ออกมาทำอาชีพที่ไปฝึก ไปเรียนรู้มา
คนไม่น้อย ทำเอาพื้นฐานพออายุ ๓๐ กว่าๆ ก็ลาออกไปทำอาชีพของตัวเอง]

[คนเป็นทหาร คือการไปไต่เต้าสร้างอาชีพ เอาวิชาเพิ่มเติมที่กองทัพอบรมให้
ในพวก logistics และอื่นๆ อายุ ๓๐ นิดๆ อีก…]

เหมือนกับว่ากลาโหมของไอ้กันลงมาช่วยงานด้านการศึกษา แก้ปัญหาอาชีพ, employment
แบ่งเบาภาระของกระทรวงกรศึกษา (เอ๊ะ ไอ้กันมีกระทรวงการศึกษาไหมนี่) ที่เล่าว่าอ่านมานั่น
เท่ากับองค์กรทหารเปิดโรงเรียนอาชีวศึกษาเลยเชียวนะ (พูดถึงศัพท์ อาชีวศึกษา เห็นในไทยใช้ว่า vocational school)
ในไทยมี รร.ช่างฝีมือทหาร อยู่ที่ซอยพหลโยธิน ๓๐ ใกล้แยกรัชดา ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั้ย
ผมมีข้อสังเกตส่วนตัวในเรื่ององค์ทหารเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้าไปศึกษา และฝึกงานกับของจริง
ว่ามีผลพลอยได้คือการหล่อหลอมค่านิยม ทัศนคติ ส่วนจะเป็นในเรื่องความรักชาติ หรือระเบียบวินัย
ก็ตามที อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้ไม่มีทัศนคติเป็นลบอย่างสิ้นเชิงต่อทหาร ก็มีความผูกพัน ใกล้ชิด
มีกิจกรรมร่วมกันมา ๒ หรือ ๓ ปี ... ตรงนี้นี่ หมาจิ้งจอกในเรื่อง เจ้าชายน้อย สอนให้ คิคิ คิคิ

ส่วนในย่อหน้าทิ้งท้าย คห.นั้น ผมเองมีความรู้สึกดี ๆ ได้กลิ่นความมุ่งมั่นตั้งใจของพล.อ.ประยุทธ
ที่จะค่อยเริ่มกระบวนการปรับทิศ ตำแหน่งแห่งที่ของกองทัพในโครงสร้างสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่
ให้อยู่ในร่องทาง track ที่ควรเป็นมานานแล้ว

เป็นงานยากน่าปวดหัวฮิ รื้อสร้างองค์กรที่ใหญ่โต่ ขณะที่บางส่วนในสังคมมึความคาดหวัง
ในแบบที่นิยายประโลมโลกย์ที่ปรับตัวมาเป็นละครโทรทัศน์ soap ๆ ในวันนี้มันหล่อหลอมมา
อะไรมั่งละ .. พระเอกขี่ม้าขาว (เขามาเมื่อไหร่ ปัญหาจบทันควัน)
.. ดาบอาญาสิทธิ์ .. (เขามาแล้ว เซ็นแกร๊กเดียว กงจักรก็พลิกเป็นดอกบัวทันที)
.. ตัวร้ายมันเลวโดยสันดาน .. (มีคำตอบให้อย่างเดียว -ให้มันตายซะ-
ในชีวิตจริงก็ใช่
แต่ไม่ใช่ทุกกรณีว่าทุกคนเลวไม่มีดีเลยโดยสันดาน) ฯลฯ

(นิยายประโลมโลกย์ แม่ของผมจะติดเรียกว่านิยายเพลินจิตต์ พอถามว่าทำไมชื่อนั้น
แกตอบเล่นว่าก็มันอ่านแล้วใจมันเตลิดเพลิดเพลินไง ไม่เอาการเอางาน
ผมมารู้ทีหลังว่าในยุคก่อน/หลังทศวรรษ ๒๕๐๐ มีนิตยสารชื่อเพลินจิตต์ ลงแต่นิยายทั้งเล่ม
ก็คงเทียบได้กับนิตยสารบางกอกรายสัปดาห์ในยุคถัดมา เดี๋ยวก็เหมือนจะยังมีวางแผงอยู่)
.

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
driftworm วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 10.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๙-

ขอบคุณในความกรุณาสละเวลาอธิบายครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
SW19 วันที่ : 31/08/2014 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ตรงนี้เป็นไปได้มั้ยคุณหนอนว่า อาชีพทหารในเมืองไทยนั้น มีความแตกต่างจากที่อื่นมาก
ต่างทั้งที่มาในการมาดำเนินอาชีพนี้ ต่างทั้งความคาดหวัง ต่างทั้งปลายทางของอาชีพ

ที่ฝรั่งเศส ใครที่มาสมัครเป็นทหาร French Foreign Legion ทำงานอยู่ประมาณสามปี จะมาจากเชื้อชาติใด ก็จะได้ offer ให้ถือสัญชาติฝรั่งเศสทันที มีความนัยแอบแฝงคือ ทหารกองนี้ ต้องสู้รบเสี่ยงชีวิตเพื่อชาติ ถ้าใครสละความสุขสบาย มาทำตรงนี้ ถือว่าปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติ สมควรได้รับการยอมรับเป็นพลเมือง

ที่ UK การเข้าเป็นทหาร มีเส้นทางสองแบบ คือ ไปเรียนโรงเรียนทหาร คือ Sandhurst (The Royal Military Academy Sandhurst) จบแล้ว รับราชการเป็นข้าราชการ ไม่เคยมีความข้องเกี่ยวกับการเมือง เพราะทหารถือเป็น การรักษาความมั่นคง (ของชาติ) ขณะที่การรักษาความปลอดภัย (ของประชาชน) คือ ตำรวจ
จบอายุราชการแล้วจบเลย ไม่ค่อยปรากฏว่าใครข้ามมาต่อการเมือง – ทั้งไม่มีใครสนใจ ทั้งไม่มีที่ให้ลง พยายามนึกชื่อที่นึกออก ก็นู่น Duke of Wellington สมัยนโปเลียน กับพวกเจ้า ที่ย้ายมาเป็นคิง เป็น Head of State
แบบที่สอง คือ เป็นการให้อาชีพแก่เยาวชน ใครสนใจการสื่อสาร ใครมีพรแสวงเป็นช่างไฟ ช่างอิเลกโทรนิกส์ ใครเล่นเกมกดเก่ง ฯลฯ มาสมัครทหาร ประจำการในส่วนที่สนใจ ถือเป็นการฝึก เรียนรู้งาน จากของจริง (on the job training) เนื่องจากที่ UK การมีปริญญาไม่ใช่ประเด็นสำคัญของหน้าตา และครอบครัว เขาแนะนำว่าบางอาชีพที่สนใจไปฝึกงาน (apprenticeship) คุ้ม และโตเร็วกว่าไปเรียนเอาวุฒิ
แบบที่สองนี้ พออายุได้ที่ (ทั้งหนุ่ม-สาว) ก็ออกมาทำอาชีพที่ไปฝึก ไปเรียนรู้มา คนไม่น้อย ทำเอาพื้นฐานพออายุ ๓๐ กว่าๆ ก็ลาออกไปทำอาชีพของตัวเอง

ที่ US อ่านจาก Fortune Magazine เมื่อประมาณก่อนย้ายบ้านปีสองปี ก็เป็นเวลานานพอสมควร ว่าคนเป็นทหาร คือการไปไต่เต้าสร้างอาชีพ เอาวิชาเพิ่มเติมที่กองทัพอบรมให้ ในพวก logistics และอื่นๆ อายุ ๓๐ นิดๆ อีก มีพวกล่าหัว head hunter มาตามหาคนไปให้พวก PepsiCo, Unilever เป็นต้น

ขณะที่คนไทยสมัยก่อน นิยมการเป็นทหาร ตำรวจ ด้วยเครื่องแบบ ด้วยความมั่นคงในอาชีพรับราชการ อยู่แล้วอยู่เลย จนเกษียณอายุราชการคาตัว

หมดยุคสงครามเวียดนาม หนองหาร ภูหินแตก ลานหินปุ่ม แล้วทหารธรรมดาทั่วๆ ไป มีงานหลักอะไรมากมาย (?) กองทัพเลี้ยงคนอีกเท่าไหร่ กี่รุ่นกี่สมัยกว่าจะเกษียณ ทหารจะมีรายได้สักแค่ไหน ทหารอาชีพ จะรวยจนเป็น ‘บิ๊ก’ ได้จริงหรือ การเรียกนายทหารที่เคยเรียกตามตำแหน่ง กลายมาเป็นท่าน – ท่านนายพล การเตรียมตัวเป็นทหารพาณิชย์ การไปนั่งเป็นที่ปรึกษาเอายศและตำแหน่งที่เคยมีไปเป็นยันต์ให้องค์กร เหล่านี้ เป็นตัวสะท้อนการสะสมบารมีนอกเครื่องแบบสีเขียวอยู่เหมือนกัน

จุดที่อาจจะเปลี่ยนภาพของทหารไทยได้ คือ การยกเลิกกองบัญชาการทหารสูงสุด - บก.สูงสุดนั่นแหละ เราไม่มีการรบที่ต้องการสำนักงานประสานงานระหว่างเหล่าทัพ การมี บก.สูงสุด คือการจับคนไปนั่งเพราะถูกแขวน หรือให้มีตำแหน่ง โดยไม่ต้องมีงานทำไปจนกว่าจะเกษียณอายุ ทำให้มีนายพลได้อีกแยะ หากกองทัพไม่มีอัตรานายพลให้ อยากได้ก็ไป บก.สูงสุด เวลาว่างก็รับงานนอกได้

สรุปก็คือ ภาพพจน์กองทัพไทย เป็นมาอย่างนี้ ก็ได้อย่างนี้ จะแก้ภาพเดิมๆ ก็ต้องเหนื่อยหน่อย ทั้งนี้ก็คงต้องอยู่ที่ความมุ่งมั่นของทหารกลุ่มปัจจุบันว่าตั้งใจชัดเจน – ไม่ท้อ หรือโอนเอียง

ความคิดเห็นที่ 29 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

Executor ตามความหมายคือ ผู้จัดการ ผู้ดำเนินการ - ผู้จัดการมรดก ใช้คำนี้คำเดียวเลย
โดยความหมายของคำ เป็นผู้จัดการ ดำเนินการตามสิ่งที่สั่งมา คือเป็นผู้ execute plan หรือ execute order ดีกรีของความคิดและ in put ไม่ได้มากนัก
ในความหมายของผู้จัดการมรดก ก็จะขึ้นอยู่กับว่ากองมรดกสั่งการว่าอย่างไร หากสั่งให้บริหารทรัพย์สินด้วย ก็ต้องทำ หาก executor คนนั้นไม่มีความรู้ด้านการเงิน ไปหาคนแนะนำ ผู้รู้ด้านนั้นที่แนะนำได้ว่า ควรนำเงินไปลงที่ไหน ให้งอกเงยอย่างไร จะกลับมาใช้คำว่า adviser ด้านเงิน ก็เป็น financial adviser ด้านกฎหมายก็ legal adviser
Execute เป็นคำน่าสนใจที่สังคมไทยนำมาใช้แยะ รูปคำเป็นกิริยา
รูปนามมีหลายคำ execution (ปฏิบัติการ), executor (ผู้จัดการมรดก) และ executive (ผู้บริหาร)
Executive เป็นคุณศัพท์ได้ด้วย
Execution ยังแปลว่า ประหารชีวิต Executioner จึงเป็น เพชฌฆาต
..
..
ขอบพระคุณคุณหนอนสำหรับคำว่า อานิสงส์ ไม่ทันคิดเลย

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 23.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๑-

ที่เปรียบ ปชต.เป็นเหมือนมีดสองคมที่ฝรั่งเรียก dagger นั่น
เอาไปใช้เปรียบตรงที่ผมพูดในเนื้อเรื่องได้
ตรงช่วงที่พูดถึงตำแหน่งแห่งที่ของกองทัพหรือกองกำลังในโครงสร้างสังคมปัจจุบัน
ศักยภาพ และอำนาจหน้าที่ของกองทัพ เป็นเหรียญสองด้าน หรือมีดสองคมก็ได้
ด้านหนึ่ง ก็ดูแลด้านความมั่นคงครอบคลุมทั้งอาณาของสังคม ทุกปริมณฑลของสังคม
อีกด้านหนึ่ง ก็มีสถานะรองลงมาจากอำนาจสูงสุดนิดเดียวเอง ด้านนี้เองที่ในประวัติศาสตร์
การเมืองไทยมากไปด้วยการรัฐประหาร มากจนถมแน่นลงในความทรงจำ กลายเป็นภาพจำ
ภาพจำที่เป็นลบอย่างสิ้นเชิง เห็นจากกระดานในเฟ้ซบุ๊คหลายแห่งและบ่อยมาก ที่ซ้ำความ
อยู่แต่การเสียดสีแดกดันกิจกรรมของคสช. การตัดสินใจของคสช.
กล่าวได้ว่าเนื้อหาจากการแสดงออกผ่านการประชุม การพูดสื่อสารทางโทรทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ
เป็นเรื่องที่ตรงข้ามสุด ๆ กับภาพจำของสาธารณชนที่มีต่อกองทัพ
จนไม่แปลกที่ใคร ๆ จะรู้สึกคาใจ ไม่น่าเชื่อ
(กระซิบ .. กองทัพทางด้านบูรพา ติดชายแดนเขมร ก็มีข่าวซุบซิบเลื่องลือผสมผเสมานาน
ตั้งแต่ยุค ประจักษ์ สว่างจิตร์ มาแล้ว หรืออาจก่อนหน้านั้นอีก นี่อาจเป็นข้อหนึ่งที่หยิบยก
มาสนับสนุนความไม่เชื่อถือ)

แต่ผมเห็นว่าเนื้อหาการแสดงของของบิ๊กตู่ ไม่ใช่การแก้ตัว การออกตัว โอ๋เอาใจ อะไรต่าง ๆ
ในแบบที่เราจะได้ยินนักการเมืองมีตำแหน่งบริหาร ชอบใช้เป็นลูกเล่นการพูด สื่อสาร ทักษิณก็ด้วย
แต่บอกความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำให้สถาบันทหารกลับไปอยู่ในที่ที่ควรอยู่ในโครงสร้างสังคม
คือค้ำจุนความมั่นคงของสังคม ยามจำเป็นก็ออกมาดึงอำนาจจากนักการเมืองไป
จัดการเรื่องราวเสร็จเรียบร้อยก็กลับเข้าที่ตั้ง
แต่ก็เป็นเรื่องที่เรา ๆ ต้องติดตามเฝ้าดูกันต่อไป เพราะว่าความเป็นมีดสองคมดังที่ว่า
ถ้าไม่ "นิ่ง" จริง ก็จะพลาดให้กับกิเลส จนมันบาดตัวเอง

ตอนนี้ก็น่าให้ใจกับแนวทางตามที่พล.อ.ประยุทธแสดงออกมาเป็นราบละเอียดทุกวันศุกร์
ลองนึกดูในมุมที่ว่าถ้าทุกองคาพยพในสังคมเวลนี้พร้อมใจเอาด้วยกับคณะของบิ๊กตู่
ช่วยกันทำด้วยมือจนสังคมกลับคืนดีได้ดังเดิม มันก็เป็นพลังก้อนหนึ่งขึ้นมาที่จะกดดันมหาศาล
หากบิ๊กตู่ "เปี๊ยนไป๋"
แต่แบบเอาด้วยมั่ง ไม่เอามั่ง ทำแบบขอไปที ร่วมมือก็กั๊ก ๆ มือก็ทำ ปากก็แขวะไป
มันก็ไม่เกิดพลังควบคุม ต่อรอง ถ่วงดุล
.

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๓-

อานิสงส์ สะกด ส เสือ การันต์ ครับ
มาจากภาษาบาลีว่าไรก็ไม่เคยค้นเจอสักที

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้าว เฮ้ยยยยยยย
มะกะกี้ ตอนล็อกอิน จะเขียน คห. แวบเห็นยอดคนเข้าชม 172
พอแปะคห.ที่สามเสร็จ แวบเห็นอีก เป็น 171
อะ ก๊ากกกกกกกกกกกก
คนเขียนโปรแกรมของโอเคเนชั่นนี่ลึกซึ้ง ยอกย้อน พอ ๆ กับเรื่องสายสนในแวดวงพลังงานไทยเล้ย

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๘-

[ผู้ดูแลทรัพย์สิน จะใช้คำว่า executor]

ดูแลขนาดว่า คิด พิจารณา ว่าเมื่อไหร่ควรเอาเงินจากกองทรัพย์สิน ไปซื้อหุ้นไหน เท่าไหร่ อายุกี่เดือน ได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่
เมื่อไหร่ควรเอาไปลงทุนในกิจการไหน อย่างไร
คือ มีหน้าที่ทำให้เงินในกองมันงอกด้วยอะครับ
..แบบนี้ก็ยังใช้คำเรียกว่า executor อยู่ไหม
.

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๐-

[สงสัยอันนี้จะล้างแค้นที่เคยอาฆาตว่า log in ไม่สำเร็จหรือเปล่าน้อ]

หนอนกลับมาใช้วิธีที่เคยใช้ คือเขียนในเหวิร์ดก่อน
ก็คัดลอกคห.ที่เป็นต้นเรื่องให้ต้องตอบไปแปะไว้อ่านง่าย ๆ เสียด้วย
รูดขึ้นไปอ่าน รูดลงมาตอบ ขึ้นไปขึ้นมาจนเสร็จ
ทีนี้ ถ้าส่งความเห็นขึ้นระบบแล้วเจอ เขี้ยว ไม่อั๊พโหลดให้ ก็ยังมีต้นฉบับอยู่

แต่วันนี้ คนทำดีก็ต้องชม ตอบไปบางคห.แล้ว ไปเข้าส้วมกลับมา อ้อ ล็อกอินยังติดอยู่แฮะ
ลองดูอีก เดินไปซื้อข้าวตอนบ่ย กลับมาก็ยังอยู่แฮะ ผีเข้าผีออกจริง ๆ (อุ๊ย อดกัดไม่ได้)

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๙-

อันนี้ขอคารวะเลย เพราะท่านจุดประเด็นใหม่ ที่คนไม่ได้พูดถึงกันเลย
การเรียกร้องปตท กลับคืน มีภาพใหญ่ว่าเอากลับมาจากพวกพ้องของทักษิณไว้ก่อน คนไทยจะสะใจมากถ้าทำสำเร็จถึงจุดนี้

โดยธรรมชาติ มีเสียก็มีได้ เงินตราต่างประเทศ มีสกุลหนึ่งมีมูลค่าสูงขึ้น ก็แสดงว่าในเวลาเดียวกันมีอีกสกุลหนึ่งในโลกเดียวกันนี้มูลค่าตกลง
ยังไม่มีใครพูดกันชัดๆ ว่า การทำให้พวกพ้องของทักษิณ ‘เสีย’ แล้ว ใครจะ ‘ได้’
หากมันกลับคืนเป็นผลประโยชน์สู่ประเทศชาติ โดยไม่ต้องเสียผลประโยชน์หนักเข้าไปใหญ่สู่คนที่ดูเหมือนจะ 'เสีย' และได้ผลลัพธ์กลับคืนสู่ประเทศเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยที่ประชาชนมีโอกาสได้อานิสงค์เท่าเทียมกันก็ดี

แต่อนิจจา ก็จะเป็นการหนีเสือปะจรเข้ ถ้าสิ่งที่ ‘ได้’ มันแค่เปลี่ยนมือไปตกอยู่ในที่ใหม่ หรือแม้กระทั่งคนที่ดูจะเสีย กลับได้หนักเข้าไปอีก
เวลานั้น คงได้รู้ว่าใครแยบยลกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๘-

ผู้ดูแลทรัพย์สิน จะใช้คำว่า executor ใช้ได้กับผู้จัดการมรดกด้วย
Treasurer จะไปตรงกับเหรัญญิกมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๖-
[- รากหญ้า (แดง, นปช.)ได้ตื่นรู้แล้ว ตระหนักในอำนาจของตัวเองแล้ว
- เหตุการณ์เผาศาลากลาง ชุมนุมประท้วง มาชุมนุมเผากรุง สองปีซ้อน เป็นกรทวงสิทธิอำนาจที่ถูกฉกฉวยไป]


คุณหนอนไม่พูดว่าจริงหรือไม่จริง แต่ SW19 เห็นว่า นั่นแหละ จุดนั้นเลย คือ ตัวบอกว่าคนไทยอีกไม่น้อย ที่มีทั้ง ๑) รู้ไม่จริง ๒) รู้ไม่หมด ได้มาแค่เสี้ยวก็เอามาขยายต่อเอง ส่วนที่เหลืออีกสามเสี้ยวเป็นไงไม่สน ๓) สับสน ๔) เชื่ออย่างที่ใครเขาเอามาพูดโดยไม่ไตร่ตรอง ไม่ถาม เชื่อแบบ blind face คือมึงว่าไงก็ว่างั้น
เพราะแค่นั้นตรงเดียว ก็เห็นแล้วว่า ไอ้ที่ว่ารู้ รู้แค่สิทธิ์แบบผิดๆ แต่ไม่ได้สนหน้าที่ ที่มันติดมาด้วยกัน ไม่รู้จักความรับผิดชอบ
น่าเสียดายที่เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แต่ไม่เอาวิธีคิด พิจารณาในการเรียนรู้มาใช้

..
[…เดม็อกเคระซีก็เป็นเพียงเครื่องมือ การตลาดของอำนาจ ถ้าเปรียบเหมือนมีด…]

ขอเสริมว่า เป็นเครื่องมือการตลาดของอำนาจ เพื่อสร้างอำนาจ
ขอเปรียบเดม้อกเคระซี่ เป็นมีดคมสองด้าน แบบมีด dagger สองคม หัวแหลม ครบกริบสถานเดียว
เพราะ ความคมให้ประโยชน์มหาศาล แต่ต้องใช้ให้เป็น ใครใช้ไม่เป็น ก็บาดมือตัวเอง และใช้แล้ว ต้องเก็บให้เป็น ไม่งั้นก็บาดตัวเองอีก เสมือนเดม้อกเคระซี่ ที่ต้องใช้ให้ถูกทาง ไม่ใช่ทุกอย่างมีสิทธิ์ไปหมด และควบคุมให้ได้ เสมือนการเก็บให้ดี เพราะถ้าคุมไม่ทันท่วงที ก็เป็นเครื่องมือที่หาประโยชน์เข้าทางเสียงส่วนมากได้ทันที

นอกเรื่องเสียหน่อย อันที่จริง เสียงส่วนมากของทักษิณ คือ กึ่งหนึ่งของ ๖๐ เปอร์เซนต์ที่มาเลือกตั้ง ดังนั้นก็เป็นเพียง ๓๐ เปอร์เซนต์ของทั้งประเทศที่เลือกทักษิณ จึงไม่ใช่เสียงส่วนมากของทั้งประเทศ (ไม่ว่า ๗๐ ที่เหลือจะคิดอย่างไร ผลก็คือไม่ได้เลือกทักษิณอยู่ดี)

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 17.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ลุง..ลุง..
เวลาสมองลุงแล่นนี่ เด็กๆ ตามไม่ทันเลยนะ
สงสัยอันนี้จะล้างแค้นที่เคยอาฆาตว่า log in ไม่สำเร็จหรือเปล่าน้อ
คำที่เขียนว่า เดม้อกเคระซี่ ที่เราคุยกัน ทำให้คิดถึงส้วม lavatory ไอ้การแบ่งการเน้นเสียงไปตามพยางค์มันทำคนไม่คุ้นตกม้าไปแยะ เพราะมันไม่เป็นกฎในภาษาไทย ถ้าอ่าน แล้ฟ-วทรี่ จะได้ส้วม ถ้าอ่าน ลาแว้ททอรี่ ได้อะไรไม่รู้
..
อันนี้เป็นตลกคั่นฉากน่ะนะ
คุณหนอนเล่นตอบกลับมาเสียปึกนึง SW19 ต้องค่อยๆ อ่านดังๆ วรรคตอนให้ถูกต้อง จะได้คิดตามให้ทันได้

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๔-

"เล่นสลับระหว่างเงินและอำนาจ กลับไปกลับมา เอาเงินสร้างอำนาจ เพื่อเอาอำนาจมาสร้างเงิน"

ประชาชน รากหญ้า รวมถึงองค์กรภาคประชาชน จะตื่นรู้ตรงนี้ไหมหนอ
โดยเฉพาะคนทำงานองค์กรภาคประชาชน จะเป็นดังคำพังเพยว่ารู้มากยากนานไหมหนอ
คือฉลาด มองเห็นผังเชื่อมโยงของเรื่องที่ตัวเองจับหมดแหละ
แต่ตัวของตัวเอง ถูกใครวางไว้ตรงตำแหน่งไหนในเกมที่ขยับไปทางไหน
นายบ่อนก็ขุดหลุมดักทางไว้แล้ว เข้าทางมันหมด

ระหว่าง ขาหุ้นประเทศไทย (ที่เดินรณรงค์ให้คสช.เอา ปตท.คืนมาไว ๆ ฉุบฉับ)
กับ คสช.ที่ดักฉกตัวคนเดินรณรงค์เอาไปทำความเข้าใจ (ปรับทัศนคติ)
รวมถึงคนที่แหกปากทางโซเชี่ยลมีเดี่ย ให้คสช.จัดการไว ๆ นี่
ผมสงสัยว่าใครอ่านสถานการณ์ลึกซึ้งกว่ากัน ใครมีความคิดอ่านแยบยลกว่ากัน
และ (ต้องกล่าวด้วยว่า) ใครจริงใจกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗-

"ระบบทักษิณยังมีวิธีซื้อหุ้น แล้วไปเพิ่มทุน จน original holders สู้ไม่ได้ ตัวเองก็ฮุบบริษัทไป
ไม่รู้ว่าวิธีการเดียวกันหรือไม่ แต่ก็คง same idea กับการกระทำเรื่องพลังงาน"

บริษัทเพื่อนผมเอง แต่พวกเขาไม่บ่นกันแฮะ
เขาใช้ ที่ปรึกษาทางการเงิน ดูแลทรัพย์สิน เป็นคนปฏิบัติการ
เหมือนเคยอ่านเจอคำ ผู้ดูแลทรัพย์สินว่า treasurer แต่เท่าที่ฟัง ๆ ดู
ยุคนี้ หน้าที่ของผู้ดูแลทรัพย์สินขยายมากขึ้น ศัพท์เรียกคนทำหน้าที่นี้ก็เปลี่ยนไป

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านคห. ๑๕ แล้วมันเขี้ยว ขอตอบ (กัด) แบบแซงลำดับก่อน
ที่เข้าไปนี่ก็ vested interest แปลตรงว่า มีความใส่ใจในผลประโยชน์ส่วนตัว

นี่ไง ประชาธิปไตยมันตวักตะบวยอยั่งงี้ นั่นอเมริกานะนั่น เอิ๊กๆๆๆๆๆๆๆ ใครนะยกย่องว่า ปชต.แท้จริง
แก๊งนายทุนข้ามชาติ ทำการตลาดอำนาจ จนได้หุ่นเชิดอำนาจ ชื่อบุ๊ช ชื่อโอบาม่า
แล้วมันใช้อำนาจของ ประชาชน ยังไงละ ?
ก็ใช้อำนาจที่ฉกไปจากประชาชนด้วยเครื่องมือคือ ประชาธิปไตย นำประเทศอเมริกาทั้งประเทศ
ไปเป็นศัตรูกับชาติอื่น ทั้งนี้เพราะธุรกิจเอกชนของมันเองเฟ้ย เห็นจะจะกันรึยัง
ช่างละม้ายกับทักษิณมั้ย
มันจะเอาแผ่นดินอเมริกาทั้งกะบิไปต่อตีกับใครก็ได้ ด้วยความแค้นส่วนตัว ความงกส่วนตัว
ไม่ใช่ส่วนรวมตามที่อ้างว่า ปชต. เพื่อ ปชช. ฮ่วย
.

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ต้องลำดับความคิดเหมือนกัน ว่ากันทีละเรื่องทีละย่อหน้าไม่ปนเป็นเรื่องเดียว ฮิ
๑) อ่านที่เอ่ยถึงอาณานิคมทางเศรษฐกิจปั๊บ สำนึกรับรู้ (perception รึป่ะ) ของผม
จะจับความทันทีในทำนองที่เป็นเรื่องเดี่ยว ๆ โดด ๆ ว่าทำให้เศรษฐกิจของท่านต้องขึ้นกับเรา
ไม่ว่าจะโดยเงื่อนไขแวดล้อมหรือเงื่อนไขตรงคือทำให้เป็นหนี้เรา และต้องฟังเรา
แต่อันที่จริง ผมว่าใช้ทุกปัจจัยมาร่วมกัน “บีบ” ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางทหาร
ปัจจัยทางการเมือง เพราะพวกนี้มันพ่วงกันอยู่ เพียงแต่ว่าผลักให้เงื่อนไขด้านเศรษฐกิจ
เป็นตัวหลักค้ำคอไว้
๒) เรื่อง เดม็อกเคระซี (ได้ ได้ คุณ SW19 ก็ว่าไปตามเสียงจริง ส่วนหนอนก็กระแดะทำเป็นว่า
ตัวเองกำลังสนทนาอยู่ที่กรุงล็อนด็อนหรือลั้นเดิ้น) ก็อย่างที่บอกว่าในเชิงอุดมคติมันไม่มีวันเป็นจริง
เหมือนค็อมมูน commune ในเชิงอุดมคติมันเป็นไปไม่ได้ เดม็อกเคระซีก็เป็นเพียงเครื่องมือ
การตลาดของอำนาจ ถ้าเปรียบเหมือนมีด ก็มีมีดที่คมมาก คมน้อย ใบหนา ใบบาง สนิมขึ้น ฯลฯ
ถ้าเปรียบเป็นเครื่องรับวิทยุ ก็มีทั้งความไวรับสัญญาณต่ำ สูง คุณภาพการแสดงผลคมชัดหรือแหบพร่า
แยกเสียงรบกวนได้มากหรือน้อย ฯลฯ
ย้ำว่าเป็นเครื่องมือการตลาดอำนาจ
ส่วนคำถามสองข้อนั่น ชวนให้นึกถึงบทความหลายชิ้นของหลายคนในช่วงที่ผ่านมาไม่นาน อ้างว่า
- รากหญ้า (แดง, นปช.)ได้ตื่นรู้แล้ว ตระหนักในอำนาจของตัวเองแล้ว
- เหตุการณ์เผาศาลากลาง ชุมนุมประท้วง มาชุมนุมเผากรุง สองปีซ้อน เป็นกรทวงสิทธิอำนาจที่ถูกฉกฉวยไป
หนอนไม่พูดละว่าจริง/ไม่จริง ใช่/ไม่ใช่ ดังนั้นคำถามที่ว่า
“รู้รึยัง / ถ้ารู้ รู้แค่ไหน” กับ “เคยใช้มันมั้ย” ... นี่ต้องคิด ต้องทำให้ทุกคนคิด คิดจริงคิดจัง ลงมือปฏิบัติ
หึ หึ รู้แค่ไหน รู้แค่หนึ่งในสี่ คือเสี้ยวเดียว แปลว่า ตื่นแล้วแค่หางตา ปรือ ๆ ที่พวกแกนนำ หัวโจก มันยัง
อำไว้ มีอีกตั้งสามเสี้ยว
เคยใช้มั้ย เคยสิ ใช้มันในแบบที่พวกนั้นมันใช้เล่ห์กะเท่ชี้นำ ใช้ไปแค่ปลายนิ้ว แต่พวกมันบอกว่านี่แหละ
คือประชาธิปไตยที่แท้จริง
๓) เป็นการลงมือของคนกลุ่มเล็กมาก นี่ลงตัวกับคำว่าคณะบุคคลใน coup d’Etat เลย

เมื่อคืน พล.อ.ประยุทธ์ มาสื่อสารกับ ปชช.ทางโทรทัศน์ ก็พูดเรื่องปฏิรูปการศึกษาอยู่ นานประมาณหนึ่ง
ข่าวว่าจะมีคณะกรรมการปฏิรูปหน่วยงานการศึกษาหน่วยหนึ่ง มี ดร.อาจอง ชุมสาย เป็นประธาน
.

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 14.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

แถมอีกนิด
อเมริกาห่วงอิรักจังเลย
ตอนเข้าไปประมูลสร้าง infrastructure ในอิรักที่ได้ของแถมมาเป็นน้ำมัน ก็บริษัท Halliburton นี่เอง
ตอนนี้มันถึงติดอยู่ถึงกระเดือก ที่เข้าไปนี่ก็ vested interest แปลตรงว่า มีความใส่ใจในผลประโยชน์ส่วนตัว

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เรื่องแบบนี้ต้องใช้ความคิด ใช้เวลา แล้วต้องคิดให้ถูกจุดอีกต่างหาก

พูดถึงการทวงคืนทรัพยากรไว้ให้รุ่นต่อไป ไพล่ไปนึกถึงบางส่วนของการแก้ไข ปฏิรูป ที่ต้องอาศัยการสอนให้คิดใหม่ตั้งแต่เด็ก ปฏิรูปการศึกษา เอาล่ะ ตั้งท่าตั้งความหวังไว้ที่คนอีกรุ่น แล้วไอ้แก่อย่างเราเกิดไม่ยอมแก้ไข ทั้งความคิด ทัศนคติ แก่แต่ยังไม่ละสังขาร ยังมีโอกาสสร้างตัวอย่าง และมีอิทธิพลให้รุ่นหลานต่อไป จะทำไงดี ประเด็นคือ แนวคิดในการแก้ไขของเรา ขว้างไปที่อื่นก่อน นอกตัวเองก่อน ไปให้รุ่นหลังมันทำ ไม่ทำก็แย่เอง

คนไทยติดยึดข้อสรุปตอนหนังจบหรือเปล่า ใช่เลย ตำรวจมา ผู้ร้ายถูกจับ ไทยมุงสลายตัว กลับบ้าน ใช้ชีวิตตามปกติต่อไป รอผู้ร้ายรุ่นใหม่ออกมา..เกิดเป็น Die Hard ภาคใหม่ เดี๋ยว John Maclean ก็มาเอง ไอ้ผู้ร้ายก็เลวขึ้นเรื่อย ส่วนไอ้ผู้ร้ายในเรื่องของเราก็เอาแนวคิดจากไอ้กัน ไม่ใช่ Hollywood แต่เป็นกลุ่ม extreme capitalist ที่รวมพวก McNamara, Bush, Cheney มาจากยักษ์ใหญ่น้ำมันคือ Halliburton เล่นสลับระหว่างเงินและอำนาจ กลับไปกลับมา เอาเงินสร้างอำนาจ เพื่อเอาอำนาจมาสร้างเงิน

เอาพอหอมปากหอมไหล่ก่อน จิ้มเอา เดี๋ยวจะโดนว่าให้เฉพาะสมาชิกเขียนอีก

ความคิดเห็นที่ 13 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 11.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อีกหน่อยนิยามของซ้ายไทย นักวิชาการหัวก้าวหน้า จะผูกติดกับคำว่า ปล้นชาติ หรอก มึ่ง
ซ้ายไทย หัวก้าวหน้า แปลว่า คิดปล้นชาติ สมคบคนปล้นชาติ
รากหญ้า แปลว่า ถูกหลอกให้ถมร่างเป็นทาง เป็นเครื่องมือให้คนปล้นชาติ
นักวิชาการหัวก้าวหน้า แปลว่า วิชาช่วยคนปล้นชาติ
นักเขียนนักกลอนหัวก้าวหน้า แปลว่า สมุนคนปล้นชาติ
ฯลฯ

กระแดะจะเป็นโพ้สต์โมเดิ้ร์นกันนัก

ความคิดเห็นที่ 12 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เพราะความคิดที่ยึดครองพื้นที่กบาลอยู่ตอนนี้คือ
มุมมองพฤติกรรม รปห.ครั้งนี้อีกมุมคือ
หวงแหน ทวงคืน ทรัพยากรส่วนรวมไว้ให้เยาวชนรุ่นต่อไป
รุ่นเราก็ใช้มันแบบพอเพียง
ทวงคืนจากไอ้คนที่เอา ปชต.มาทำเครื่องมือการตลาดเรียกลูกค้ามาตายแทน
ถมร่งเป็นทางให้มันเดินขึ้นเอาอำนาจ แล้วจัดการแหล่งพลังงานให้เป็นเหมือน
วัวนมส่วนตัว รีดไปเก็บได้ไม่ใช่ทุกวัน แต่เป็นรายนาที

คนไทยรักเสรีมากจนโง่รึเปล่าวะ
ซ้ายไทยรักมวลชนฉิบหายจนโง่ให้ถูกหลอกใช้รึเปล่าวะ นี่ยังเห็นป้าแกมาทำเย้ว ๆ
เห็นกงจักรเป็นดอกบัว ยังไม่สำนึก
คนไทยรักชาติที่ใจร้อนก็ใช้จินตนาการแบบหนังไทย ตำรวจมาทุกอย่างจบ พลิกกลับเป็นสว่างทันที
ไม่ใช่ การทวงคืนพลังงานไม่ง่ายแบบแค่เซ็นแกร็กเดียว

ที่มันคาในกบาลคือจะลงเป็น คห.อยั่งงี้ดี หรือไปเติมในเรื่องข้างบนดี
.

ความคิดเห็นที่ 11 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 10.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-SW19-

โตแล้ว มีอายุแล้ว ต้องสรุปโลกและชีวิตให้ได้เป็นก้อนของตัวเองแล้ว
ส่วนที่ลอกข่าวมาแปะ จะว่าไปก็ทุ่นเวลาคน ไม่ต้องไปหาเอง บางทีผมก็ได้เบาะแสจากตรงนี้
แต่ก็มีข้อเสียคือ ใช้ทรัพยากรซ้ำแซะ ไม่คุ้มค่า การเผยตัวตนภายในไม่ชัดเจน เก็บงำ

อ่าน คห.คุณ SW19 กวาด ๆ เหมือนกัน มีมุมมอง ทางคิดต่างไป น่าสนใจใช้เหมือนกัน
จะเอาไงดี ....
คือถามตัวเองน่ะ ว่าจะนั่งแช่หน้าค็อมพ์ดี หรือไปซักผ้า + ดูหน้าร้านดี
หรือเอางี้ ไปเดินเล่น ดูรูปสาว ๆ ให้ได้มุมคิดสักหน่อยก่อน ค่อยมาบรรเลง

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
driftworm วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๙- อาโป

ไม่งงหร็อก
หนอนเองก็เป็น ตามที่เคยเขียนเรื่อง สัณชานไขว้ ลงในบล๊อกที่สาม-นักอ่านมือสอง
ผมเห็นหญิงร่างเล็มท้วมเดินพลางจามมาในซอย
ผมยังเห็นเป็นถุงก๊อล์ฟที่แขม่วเอว ตะเบ็งท้อง กระทั้นลมออกออกมาดังฟิดฟิด เลย

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
อาโป วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 05.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


อ่านที่ลุงหนอนเขียนไปสองรอบ แล้วย่อชาติเป็นรูปกาย
ทำให้นึกถึงหนังสือ เมื่อหมอเป็นมะเร็ง ของอาจารย์ธันย์ โสภาคย์ หรือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์หม่อมราชวงศ์ธันยโสภาคย์ เกษมสันต์ เหมือนมันเป็นเรื่องเดี่ยวกันเลยเพียงแต่หน่วยมวลสารองค์ประกอบของรูปมันกว้างเล็กย่อขยายไปตามอำนาจของธาตุมวลรวมฯ งงไหม

ความคิดเห็นที่ 8 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 04.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

SW19 สมองไม่ค่อยแล่น หมดสภาพในวันศุกร์ เลยขว้างหินมาชวนคุย พรุ่งนี้ว่ากันใหม่นะคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 7 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 04.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เรื่องทหาร ที่ไล่เรื่อยไปถึงกลุ่มทุนใหม่

อันนี้ก็น่าคุย ถ้าจะไม่ถูกจับ หรือ OKNation ไม่ต้องถูกปิด
เรามีความเห็นว่า เรื่องทหาร ตอนนี้เรากำลังตั้งสมมติฐานว่า ทหารจะจบเกมลงด้วยการรักษาอำนาจไว้ในมือ
สมมติว่าเป็นอย่างนั้น
กลุ่มทุนเก่า – กลุ่มทุนใหม่ หากไม่ได้มองในมุมว่าเป็นกลุ่มไหน
แต่ไปมองว่าที่มา ที่ไปเป็นอย่างไร ก็จะเห็นว่า เป็นการ ‘กินกลับทาง’ เท่านั้นเอง
เดิมที การใช้กำลังทหารยึดอำนาจ เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวเอง ในการสร้างเงิน
ในระบบใหม่ การใช้เงินซื้ออำนาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการเมือง และเพื่อให้ใช้อำนาจที่มากับประโยชน์ทางการเมือง ไปใช้สร้างอำนาจทางการทหาร กลับมาเสริมตัวเอง
ให้ทำอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะกินโกง หรืออื่นใด
ทั้งนี้มันมาจากคนละปลายกัน แต่ให้ประโยชน์เดียวกัน
ข้อเหมือน คือ ทั้งสองอย่างใช้ระบบเผด็จการเป็นตัวดำเนินการ

..
..

เรื่องของสื่อ
ทหารเคยใช้เผด็จการเป็นเครื่องมือในการสั่ง ‘ปิดข่าว’
ระบบทักษิณที่ผ่านมา ใช้เงินซื้อสื่อ เพื่อ 'ปิดข่าว'
คนละวิธี แต่มีค่าเท่ากัน
ระบบทักษิณยังมีวิธีซื้อหุ้น แล้วไปเพิ่มทุน จน original holders สู้ไม่ได้ ตัวเองก็ฮุบบริษัทไป
ไม่รู้ว่าวิธีการเดียวกันหรือไม่ แต่ก็คง same idea กับการกระทำเรื่องพลังงาน

ความคิดเห็นที่ 6 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 04.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

การเอาเป็นเมืองขึ้นยุคใหม่ เป็นประเด็นน่าสนใจ - economic colonialism ก็พูดกันแยะ มีเรื่องให้คุยได้ แต่ ไม่รู้ถึงเวลาสุกงอมในการนำมาถกหรือยัง

เรื่อง เดม้อกเคระซี่ (ขออนุญาตสะกดเป็นอื่น) ก็สร้างคำถามว่า ไอ้ที่ว่าเรามี น่ะมีจริงหรือ ถ้าเราดูนิยามของ Democracy คืออำนาจของประชาชน ที่จะบริหารประเทศตามกฎกติกาในระบอบประชาธิปไตย แต่นั่นก็คือ คำถามสองข้อว่า
๑) ประชาชนรู้ในอำนาจที่มีหรือ – รู้แค่ไหน
๒) รู้แล้ว เคยมีโอกาสใช้อำนาจนั้นหรือไม่ - ก็ไม่เคย

เมื่อหวนนึกไปถึง ๒๔๗๕ การกระทำครั้งนั้นเป็น coup d’état อย่างแท้จริง คือเป็นการกระทำของคนกลุ่มเล็กมาก เท่าที่จำได้ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยยังมีบันทึกเหตุการณ์ในวันนั้นไว้ในเวปไซด์ของโรงเรียน ว่าไม่มีใครทราบเรื่อง
เพราะฉะนั้น ประเด็นนี้ก็คงต้องตกไป ไม่มีข้อมูลมากพอ
คุยไม่ออกอีก

ความคิดเห็นที่ 5 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/08/2014 เวลา : 04.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ชื่อเรื่องถามว่าเรามองการเมืองตอนนี้อย่างไร
อ่านๆ ไป อ้าวเว้ยเฮ้ย ไม่เห็นลอกข่าวที่ไหนมาแปะ
เล่นเขียนเอง ... ทั้งถาม ทั้งให้คิด ให้ตอบ ... จะตอบโดยไม่คิด คราวนี้จะแย่เอา
อ่านแล้วคิด ยังตอบไปได้อีกตั้งหลายกระทู้แน่ะ
จะตอบทันควันก็จะไม่ได้ตรอง เดี๋ยวจะมาต่อว่ากันได้.. นะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
driftworm วันที่ : 29/08/2014 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้าว คัดลอกจากร่างต้นฉบับมาไม่หมดแฮะ
ตก อีกมุมมองว่ากองทัพเป็นกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มหนึ่งด้วย
.

ความคิดเห็นที่ 3 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 29/08/2014 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

มาอ่านเรื่องนี้แบบสบายๆ

แม้กระทั่งในความเห็นของคห.ที่2 จะออกตัวว่า "ไม่มีอะไรใหม่ ...
ใช่ เรื่องที่มารำพันพรรณนานี่ ไม่มีอะไรใหม่เล้ย เรื่องเก่าทั้งนั้น"

เรื่องเก่าแต่เดี๋ยวเขาปฎิรูปใหม่ รอดูรัฐบาลใหม่จะทำอย่างไรกับปัญหาเก่าๆที่ค้างคา และปัญหาใหม่ๆที่เข้ามา

แม่หมีเป็นแค่ประชาชนธรรมดา ไม่สามารถทำอะไรได้ จึงมองการเมืองแบบ จ้องมองผลไม้ที่อยู่สูงมาก เอื้อมไม่ถึง

แต่ก็รู้สึกสบายๆ ขอโปร่งโล่งสักพักหลังจากหายใจขัดๆมานานหลายปี

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
driftworm วันที่ : 29/08/2014 เวลา : 18.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

โอโฮะ ต้องคิดด้วยแฮะ
นี่ผมยังเสียว ๆ ว่าใครเขาจะว่าเขียนแบบ "ตื่นเช้ามาก็บิดขี้เกียจ
เยี่ยมหน้าออกมาชมสายหมอก หายใจพรวด ๆ"
ไม่มีอะไรใหม่ ...
ใช่ เรื่องที่มารำพันพรรณนานี่ ไม่มีอะไรใหม่เล้ย เรื่องเก่าทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
SW19 วันที่ : 29/08/2014 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

มาอ่านแบบใช้แต่สายตา ยังไม่ทันใช้สมองคิดไปด้วยก่อนรอบนึง
คิดออกแล้วเดี๋ยวมาอีกที

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน